Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM YIN - Thứ Bảy - 2-8-2014

  1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc bắt đầu đẩy hàng vạn tàu cá ra Biển Đông (SM). –Trung Quốc theo đuổi “ngoại giao cần câu” (NLĐ). “Lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương áp đặt tại biển Đông kết thúc lúc 12 giờ ngày 1-8, đồng nghĩa với việc hàng vạn tàu cá nước này đồng loạt đổ xô đến đây“. – Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc tiến ra Biển Đông(VNE).
- Bản dịch đầy đủ bài viết trên National Interest: 50,000 vũ khí bí mật của Trung Quốc trên vùng biển Đông (FB Tin Việt/ TCBĐ).
Có bao giờ lãnh đạo VN nghĩ rằng một lúc nào đó VN phải thật sự giàu mạnh, ra tay giúp đỡ, hỗ trợ các nước, thay vì lúc nào cũng chìa tay nhận sự viện trợ của các nước, cả trong thời chiến lẫn thời bình? Chỉ cần lãnh đạo VN nghĩ đến và có kế hoạch thực hiện, trước tiên là làm cho đất nước giàu mạnh, rồi 20-30 năm sau có thể viện trợ lại những nước nghèo khác trên thế giới. Nên CHO đi phần nào, thay vì luôn chìa tay ra NHẬN.
Võ Long Triều – Giàn khoan HD-981 đẩy Hà Nội tiến gần Washington? (DĐTK). Không hẳn là vậy. Có thể có một vài lãnh đạo ở Hà Nội muốn gần Washington, nhưng các lãnh đạo đảng thì vẫn coi trọng “tình hữu nghị Việt – Trung”, vẫn tiếp tục “chống Mỹ cứu nước”.
- GS Nguyễn Văn Tuấn:Hai món quà ông Phạm Quang Nghị tặng ông John McCain(Ba Sàm). Đã tìm được dòng chữ ghi trong tấm bia của một trong hai bức ảnh mà ông Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tặng Thượng nghị sĩ John McCain “NGÀY 26-10-1967 TẠI HỒ TRÚC BẠCH QUÂN VÀ DÂN THỦ ĐÔ HÀ NỘI BẮT SỐNG TÊN JOHN SNEY MA CAN THIẾU TÁ KHÔNG QUÂN MỸ LÁI CHIẾC MÁY BAY A4 BỊ BẮN RƠI TẠI NHÀ MÁY ĐIỆN YÊN PHỦ. ĐÂY LÀ MỘT TRONG 10 CHIẾC MÁY BAY BỊ BẮN RƠI CÙNG NGÀY“. Như vậy là mục đích chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị là để giúp Trung Quốc “chống Mỹ”, không phải kết thân với Mỹ chống bành trướng bá quyền Trung Quốc.
- Phạm Trần: Càng “định hướng” càng “chệch đường” (DLB). “Thảm trạng không dám ‘thoát Cộng’ rồi bây giờ không dám ‘thoát Trung’ sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 tự do đến ngày 02/05 (2014) rồi thanh thản ra đi khỏi vùng biển Việt Nam ngày 15/07 (2014) đã cho ta thấy rõ cái não trạng sợ hãi và ươn hèn của đảng CSVN đối với nhiệm vụ bảo quyền lợi của dân và của nước bi thiết đến nhường nào?“
Chúc mừng Luật sư Nguyễn Đăng Trừng!!! (DLB). “Khi nói ông Trừng xem nhẹ vai trò lãnh đạo của đảng tức là ông Trừng mang “tội” không muốn cho đảng CSVN lãnh đạo tập thể hơn 4000 luật sư, là những người trên nguyên tắc phải có sự độc lập trong mọi hoạt động trên 3 lãnh vực Tham gia tố tụng, Tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý. Chính xác và ngắn gọn: ông Trường mang tội không cho đảng nắm đầu, giật dây Đoàn luật sư“. – Vì sao luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị ‘khai trừ’? (DLB). –LS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng vì bảo vệ tính độc lập của Đoàn Luật sư TP.HCM (Dân Luận).
Đường đến tòa Đại sứ Úc của đại diện Mạng Lưới Blogger Việt Nam (Thanh Nghiên). – Tại sao không là người khác mà là tôi?(DLB). “Vì tôi không im lặng chấp nhận những hành vi, những cáo buộc vô cớ đối với mình và tôi luôn nỗ lực để dành lại quyền con người mà lẽ ra mọi công dân Việt Nam đều phải được thụ hưởng một cách công bằng chứ không phải ban phát.  Tại sao là tôi mà không là người khác?  Vì tôi ý thức được trách nhiệm của mình để lên tiếng với cộng đồng thế giới về những vi phạm về quyền con người đối với cá nhân tôi và với người khác“. 
XHDS ở Việt Nam: Đang nổi lên nhưng cần… gần dân hơn(Đoan Trang). “Nhưng câu hỏi đặt ra cho chúng ta lúc này là: Đã đành nhà nước bất nhân, bất tài, bất lực, nhưng xã hội dân sự thì sao?”
Chính sách ngu dân thời @ (DLB). “Hệ quả là nền báo chí đó đi hết từ ‘bố chồng dính chặt con dâu’ đến ‘Người ngoài hành tinh’ vừa ghé thăm Hà Nội? Nó làm trò cười cho thiên hạ, làm cho những người tỉnh táo cay đắng nhận ra một thực trạng đáng kinh tởm. Đó là thực trạng chính sách ngu dân, quyền lực của nhà báo vốn là đảm bảo cho tính minh bạch thì nay chuyển sang nhiệm vụ ngu dân hóa dưới các hình thức khác nhau“.
Về lệnh của tòa án Úc cấm báo chí đưa tin vụ bê bối in tiền Polymer của Securency (Giang Le). “Trước hết phải nói tôi bị shocked khi đọc tin này, tôi tin đa số dân Úc cũng sẽ phẫn nộ khi biết một toà án ra lệnh bịt miệng báo chí như vậy. Chắc chắn sẽ có một tờ báo hoặc một tổ chức dân sự Úc kiện lên toà Tối cao yêu cầu huỷ lệnh toà này và hi vọng họ sẽ thắng kiện để dân Úc và toàn thể thế giới biết được những gì đã diễn ra trong phiên toà xử kín các quan chức Securency trong tháng 6 vừa rồi“.
- Hạt giống đỏ, con trai ông Nguyễn Bá Thanh, Ông Nguyễn Bá Cảnh, 31 tuổi vào Thành ủy Đà Nẵng (Infonet). – Con trai ông Bá Thanh vào BCH Đảng bộ Đà Nẵng (VNN).
Xôn xao chuyện cha bổ nhiệm con trước khi về hưu (NLĐ). “Đại tá Ngô Văn Chiến – Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai – được cho là đã có quá trình sắp đặt để bổ nhiệm con trai vào vị trí quan trọng trước khi về hưu“.
Đằng sau vụ bắt lãnh đạo Ngân hàng Xây Dựng (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Đa số các nhóm lợi ích đều có các dự án ở khắp nhiều nơi và không chỉ một Thiên Thanh mà rất nhiều nhóm lợi ích. Thành thử tập trung về Thiên Thanh đặt ra một dấu hỏi đây là nhóm lợi ích nào và từ nhóm lợi ích đó có thể dẫn tới nhóm chính sách nào. “.
Bộ trưởng Thăng “vặn” Cục trưởng CSGT về “xã hội đen” (PT). “Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông Vận tải, không phải của Bộ Công an, nhưng dán lên xe là đi được. Hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam. Chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt. Cả đoàn xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà vẫn bảo là không có, không biết gì. ‘Xã hội đen’ hay là gì xin Bộ Công an cho ý kiến“. – Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng CSGT tranh luận về… xã hội đen (DT/ ĐSPL). – Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng C67 tranh luận ‘nóng bỏng’ về… xã hội đen (VNN).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thanh Hóa cần chấn chỉnh lại công việc đang làm để tiếp tục phát triển (LĐ). “Thanh Hóa cần quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hoàn thiện cơ chế, công tác quy hoạch, thu hút đầu tư…” Tổng Bí thư đảng đang ra sức “lãnh đạo” nhà nước đây!
Tổng kiểm kê đất đai trên toàn quốc (VNE). “Đối tượng kiểm kê đất bao gồm đối tượng đang sử dụng đất là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất“. Ông chủ là nhân dân mà lại bị ông “quản lý” kiểm kê tài sản?
Công an cấm ‘bức cung nhục hình,’ dân vẫn chết oan (NV). “Với cái thông tư Bộ Công an mới ban hành, có mấy ai tin là công an sẽ chấm dứt ép cung, nhục hình? Liệu sẽ hết ‘án oan sai’, hết các trường hợp vào khỏe mạnh, ra thì phải khiêng. Hay chỉ là tuyên truyền đầu lưỡi. Hãy chờ xem!“
Vụ máy xét nghiệm vỏ Đức, ruột Trung Quốc: Bộ Y tế chưa cấp phép đã thông quan (NLĐ). – Vụ máy xét nghiệm sinh hóa: Con voi chui lọt… 2 lỗ kim! (PT). “Đối với một trang thiết bị liên quan đến điều trị, tính mạng của con người nhưng xem ra cách trả lời của người đại diện cơ quan có chức năng thẩm định, nghiệm thu của Bộ Y tế lại quá đơn giản, quá quan liêu! Phải chăng nắm rõ hình thức phê duyệt và quản lý như vậy mà những nhà nhập khẩu đã dễ dàng lợi dụng, ‘lòe’ cơ quan chức năng để trục lợi?” – Thiết bị y tế kém chất lượng khiến hàng trăm người tử vong (BVPL).
Giới trẻ và dự luật cấm rượu bia sau 22 giờ (RFA). “Trước tiên có thể nhận thấy ngay quy định của Bộ y tế đã có phần mâu thuẫn khi trong bộ luật của Bộ giao thông có quy định người tham gia giao thông không được phép uống rượu bia, thì há chẳng phải quy định của Bộ y tế có phần thừa thãi. Bộ giao thông còn không ngăn được tình trạng uống rượu bia thì Bộ y tế lấy cơ sở gì để tin rằng luật mình đưa ra là có tác dụng?“
Myanmar đình chỉ dự án đường sắt 20 tỷ đôla do Trung Quốc hỗ trợ(VOA).  Hoan hô Myanmar! Anh Thăng ơi, anh Thăng đâu rồi? “Tư lệnh ngành” xứ ta mà dám làm như xứ Myanmar, dân chúng sẽ phong anh làm … Tổng Tư lệnh ngành GTVT: “Ông Myint Wai, giám đốc của Bộ Đường Sắt tháng trước cho biết dự án bị huỷ bỏ vì ý muốn của dân chúng Myanmar. Ông nói ‘không có kế hoạch thực thi dự án, và thỏa thuận đã quá hạn do đó chúng tôi sẽ không thực hiện dự án, phù hợp với đòi hỏi của công chúng’.”
Một giáo sĩ của nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Tân Cương bị sát hại(RFI).  – Lãnh đạo Hồi giáo thân Trung Quốc bị sát hại ở Tân Cương(NLĐ). “Một số cư dân bản địa cho biết ông Tahir bị ghét bỏ vì ca tụng đường lối chính sách của Bắc Kinh, trong khi giảng dạy kinh thánh trong các nhà thờ Hồi giáo“. Không cổ vũ bạo lực, chỉ muốn nói rằng, những kẻ theo Bắc Kinh đi ngược lại lợi ích của người dân, thường thì sẽ có kết cục chẳng hay ho gì.
KINH TẾ
- Thủ tướng lại tiếp tục cho dân ăn bánh vẽ: Năm 2030, Việt Nam sẽ là nước lớn về công nghiệp điện tử (VNE). “Một trong số các kế hoạch hành động là đặt mục tiêu năm 2020, Việt Nam phải sản xuất được những sản phẩm điện tử có giá trị gia tăng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, tiêu dùng trong nước“. 3 năm trước, thủ tướng cũng đã cho dân ăn bánh vẽ: 9 năm nữa, lương công chức có thể nuôi cả nhà (VNN). –Chưa đồng thuận mức tăng lương tối thiểu (VNN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Quỳnh Giao (1946-2014) (Dainamax).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
PTT Vũ Đức Đam: Không giáo dục con cháu hát Quốc ca sao đất nước giàu mạnh (VTC). Vậy là chúng ta nghèo từ trước tới tới giờ chẳng phải do chiến tranh như “thế lực thân địch” tuyên truyền, mà là do các em học sinh không chịu hát Quốc ca! Ha ha ha…
Cần đổi mới tư duy ‘cải cách đại học VN’ (BBC). “Cái tâm lý thứ nhất là do hệ thống quản lý, lãnh đạo nhà nước không tôn trọng các nhà khoa học, tính độc lập, tự do sáng tạo của các nhà khoa học, thế cho nên họ luôn luôn dè chừng“. – Đổi mới tư duy ‘cải tổ giáo dục’ từ đâu? (BBC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Người bán vé số bùng phát vì thất nghiệp (RFA).”Không thiếu những cô gái trẻ vừa đi bán vé số lại vừa đi khách, tuy mời vé số nhưng nếu khách thấy ưa và gợi ý, các cô này sẵn sàng cùng khách đến nhà trọ với giá từ một trăm ngàn đồng cho đến một trăm năm mươi ngàn đồng trên một lần với khách. Hiện tại, tình trạng các cô bán vé số kiêm nghề bán mình ngày càng nhiều ra trên đất Sài Gòn“.
QUỐC TẾ
 
------------------
  2 -

Cần đổi mới tư duy 'cải cách đại học VN' (BBC) - Các ý kiến cho rằng cần nhìn lại tư duy và cách làm của công cuộc tìm đường cải cách đại học ở Việt Nam.
Đổi mới tư duy 'cải tổ giáo dục' từ đâu? (BBC) - Việt Nam cần bắt đầu từ đâu và với các bước đi cụ thể nào để đổi mới chính tư duy 'đổi mới giáo dục' của mình, theo TS. Trần Tuấn.
Nhật cung cấp 6 tàu cho Việt Nam (BBC) - Nhật Bản sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu và trang thiết bị nhằm giúp củng cố khả năng hành pháp trên biển.
Tuyên bố của Báo cáo viên đặc biệt LHQ tại Hà Nội: Sự thật không dễ che đậy(RFA) - Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ông Heiner Bielefeldt - Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp Quốc về tự do tín ngưỡng - từ 21-31/7/2014, ngày 31/7/2014, ông đã tổ chức họp báo quốc tế về chuyến thăm của mình.
Dự thảo nghị quyết Hạ viện Mỹ tán đồng bán vũ khí cho Việt Nam (RFI) - Các nhà lập pháp Mỹ không buông lơi sứcép nhằm ngăn chặn các hành vi quá đáng của Trung Quốc tại hai vùng Biển Đông và biển Hoa Đông. Chỉít lâu sau khi Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua nghị quyết lênán Bắc Kinh, đến lượt Hạ viện sẽ ra nghị quyết theo cùng một chiều hướng.
Smartphone : Samsung sang trọng chao đảo vì đối thủ Trung Quốc bình dân (RFI)- Chủ đề nổi bật trên các tít lớn trang nhất báo Paris hôm nay 01/08/2014 khá tản mạn, nhưng đáng chúý là bài trên tờ Le Figaro, đề cập đến sự kiện tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung bị« chao đảo» trước sự cạnh tranh của các tập đoàn Trung Quốc : Hoa Vi, Lenovo và Xiaomi. Samsung đặt hy vọng trên Galaxy Note 4 sẽ ra vào tháng 9.
Một giáo sĩ của nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Tân Cương bị sát hại (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn tin báo chí chính thức Trung Quốc hôm qua 31/8/2014 loan tin, giáo sĩ đứng đầu nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Trung Quốc tại Tân Cương đã bị sát hại, hai trong số nghi phạm đã bị công an tiêu diệt. Vụán mạng xảy ra giữa lúc tình hình bạo lực tại vùng đất có đa số dân theo Hồi giáo này lại bùng phát dữ dội.
Người bán vé số bùng phát vì thất nghiệp (RFA) - Khi nạn thất nghiệp xảy ra, kinh tế quốc gia èo ọp, đời sống người dân khốn khổ, sẽ có nhiều người tìm việc và bằng cách này hay cách khác họ bươn bả kiếm sống qua ngày.
Kiểm ngư Việt Nam sắp được trang bị võkhí (VOA) - Theo nghị định 76 có hiệu lực bắt đầu từ giữa tháng 9, lực lượng kiểm ngư và tất cả tàu của họ sẽ có các võ khí quân dụng như súng ngắn, súng tiểu liên, trung liên, và đại liên.
Giây phút nổ đường ống ga ở Đài Loan (BBC) - Ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương sau chuỗi nổ đường dẫn khí đốt ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan.
Nổ khí đốt ở Đài Loan, 24 người chết (BBC) - Hàng loạt vụ nổ do rò rỉ khí đốt ở phía nam thành phố Cao Hùng, Đài Loan, đã khiến 24 người thiệt mạng và 270 người khác bị thương, nhà chức trách cho biết.
Philippines đưa ra kế hoạch giải quyết tranh chấp ở Biển Đông (RFI) - Hôm nay 01/08/2014 Philippines cho biết sẽ giới thiệu một« kế hoạch hành động ba phần» nhân hội nghị khu vực ASEAN, nhằm làm giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước khác trong vùng Biển Đông mang tính chiến lược.
Thái Lan: Lãnh 15 năm tù vì phỉ báng hoàng gia (RFA) - Một viên chức tòa án cho báo chí biết người nhạc sĩ 28 tuổi bị kết luận có tội trong việc đăng tải những tin nhắn lăng mạ hoàng gia trên facebook trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2011.
Anh cấm cầu thủ cá cược (BBC) - Luật mới có hiệu lực tại Anh từ hôm 1/8 cấm mọi cầu thủ, huấn luyện viên tham gia cá cược bóng đá.
Ai thiệt nhất khi Nga bị trừng phạt? (BBC) - Phóng viên kinh tế của BBC phân tích ảnh hưởng đối với châu Âu và Hoa Kỳ sau khi Nga chịu lệnh trừng phạt.
Luật pháp quốc tế là cơ sở giải quyết tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á Đa-ni-en Ru-xeo (Daniel Russel) nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu tại Diễn đàn Câu lạc bộ Thịnh vượng chung ở Ca-li-pho-ni-a, Mỹ, ngày 30-7 vừa qua.
Trung Quốc có tên lửa hạt nhân đa đầu liên lục địa (RFA) - Trung Quốc công bố đã có tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn xa tới tận Hoa Kỳ. Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc loan tin này ngày hôm nay.
Trung Quốc thừa nhận có tên lửa đạn đạo thế hệ mới (RFI) - Báo chí Trung Quốc hôm nay, 01/08/2014, đưa tin là quân đội nước này có loại tên lửa xuyên lục địa thế hệ mới, có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Hoàn Cầu Thời báo trích thông tin đăng tải trên website của trung tâm theo dõi về môi trường của chính phủ ở tỉnh Thiểm Tây, cho biết một cơ sở quân sự đặt tại tỉnh này đang phát triển loại tên lửa Đông Phương 41 (DF-41).
Algérie : Động đất làm trên 400 người bị thương do hoảng loạn (RFI) - Theo Bộ Y tế Algérie, sáu người đã bị chết và 420 người bị thương chỉ vì hoảng loạn, tuy trận động đất 5,6 độ Richter xảy ra hôm nay 01/08/2014 tại thủ đô Alger và vùng phụ cận không gây thiệt hại nào đáng kể.
Vụ MH17 : 70 chuyên gia nước ngoài có mặt tại hiện trường (RFI) - Mặc cho các trận đánh tiếp tục diễn ra tại miền đông Ukraina, 70 chuyên gia Hà Lan vàÚc vẫn bắt tay vào làm việc tại địa điểm chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi hôm 17/07. Tổ chức An ninh Hợp tác ChâuÂu (OSCE) hôm nay 01/08/2014 thông báo như trên.
Tiếp tục giao tranh ở Gaza (BBC) - Quân đội Israel đang tìm kiếm một người lính được cho là bị bắt cóc, trong lúc thỏa thuận ngừng bắn 72 tiếng với Hamas sụp đổ.
Lệnh ngưng bắn tạm thời ở dải Gaza sụp đổ (RFA) - Ngưng bắn tạm thời vì mục đích nhân đạo ở dải Gaza đã sụp đổ chỉ vài giờ sau khi nó bắt đầu vào hôm qua với một làn sóng bạo lực mới bao trùm lên khu vực.
Cuộc chiến bị xoá nhòa trong ký ức người Đức (RFI) - Một thế kỷ sau, trong hồi ức của người dân Đức hầu như không còn lưu lại những dấu vết của cuộc chiến tranh thế giới đầu tiên này nữa cho dù hậu quả để lại của nó quá khốc liệt.
Đệ nhất thế chiến, ký ức buồn của người Đức (RFI) - Cách nay đúng 100 năm, ngày 1/8/1914, Hoàng đế Đức Guillaume II đã triệu tập quần thần để chính thức tuyên chiến với nước Nga và chuẩn bị tấn công nước Pháp, sau khi nhận được tín hiệu trung lập của Anh Quốc. Với người Đức ngày nay, Chiến tranh thế giới lần thứ nhất là một quá khứ buồn mà họ muốn để vào lãng quên.
Đệ nhất thế chiến: Anh không muốn đứng nhìn Pháp bị tàn phá (RFI) - 17 giờ ngày 01/08/1914, Hoàng tử Lichnowsky, đại sứ của Đức tại Luân Đôn, đã gửi về một bức điện bất ngờ đảo lộn tình hình. Đại diện ngoại giao của Đức thông báo, Anh Quốc có thể sẽ chỉ đứng trung lập, nếu nước Đức chỉ tấn công Nga mà không đánh Pháp.
Trung Quốc thưởng tiền nếu cho con theo họ mẹ (RFA) - Những cặp vợ chồng Trung Quốc lấy họ của mẹ làm họ cho con sẽ được thưởng tiền. Tờ bưu điện Jianhuai buổi sáng loan tin này vào hôm qua.
Tập Cận Bình quyết tâm chống tham nhũng trong quân đội (RFI) - Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 01/08/2014 cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình khi đi thăm một căn cứ quân sự đã hứa hẹn sẽ không khoan nhượng trước nạn tham nhũng trong quân đội nước này.
Kerry hội đàm với Modi để cải thiện quan hệ Mỹ-Ấn (RFI) - Trong khuôn khổ chuyến công du Ấn Độ, hôm nay, 01/08/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi, trong nỗ lực cải thiện lại mối quan hệ giữa hai nước đã bị xấu đi trong những tháng gần đây.
Đài Loan : Nổ ống dẫn khí đốt gần 300 người chết, bị thương (RFI) - Theo AFP, rạng sáng hôm nay 1/8/2014, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt lớn đã xảy ra tại thành phố Cao Hùng ở phía nam Đài Loan, làmít nhất 24 người chết và trên 250 người bị thương.
Trao đổi thư tín với thính giả (01.08.2014) (RFA) - Trong tuần qua, thông tin Bộ Công an vừa ban hành thông tư nghiêm cấm bức cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình dưới bất cứ hình thức nào trong quá trình điều tra hình sự có hiệu lực kể từ ngày 25/8/2014 được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt chú ý. Mục thư tín trích đăng ý kiến của quý khán thính giả về thông tư này.
WHO cảnh báo dịch Ebola đang vượt tầm kiểm soát (RFA) - Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, hôm qua cảnh báo các nước miền Tây Phi đang bị dịch bệnh Ebola hoành hành rằng dịch bệnh đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát và có khả năng lan sang các nước khác.
Philippines: Chính phủ và phe nổi dậy bắt đầu đàm phán (RFA) - Chính phủ Philippines và phe nổi dậy đã bắt đầu tiến hành các vòng đàm phán mới vào ngày hôm qua để chuẩn bị một luật về tự trị Hồi giáo. Giới chức chính phủ Philippines cho biết như vậy vào hôm qua.
Bắc Hàn cảnh báo Mỹ - Nam Hàn không nên tập trận chung (RFA) - Bắc Hàn hôm qua cảnh báo Mỹ và Nam Hàn không nên tiến hành các hoạt động quân sự chung vào tháng này và gọi đây là các hành động tập dượt cho chiến tranh hạt nhân.
Hội thảo “Truyền thông Phi Nhà nước ở VN” và sự ngăn chặn của nhà cầm quyền(RFA) - Ngày 30/7/2014, tại Đại sứ quán Australia (số 8 Đào Tấn Hà Nội) đã diễn ra cuộc Hội thảo “Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay”.
Quân đội Miến cho 91 thiếu niên rời quân ngũ (RFA) - Quân đội Myanmar vừa trả tự do cho 91 thiếu niên, cho rời khỏi các lực lượng vũ trang trong nỗ lực chấm dứt tình trạng sử dụng trẻ em cầm súng trong quân đội. Thông báo của Liên Hiệp quốc cho biết như vậy ngày hôm nay.
Nhật đặt tên 5 đảo ở Senkakư (RFA) - 5 đảo này thuộc trong số 158 đảo được Nhật bản đặt tên hôm nay và danh sách tên đã được Cơ quan cảnh sát biển Nhật bản đăng tải trên website của họ.
Philippines sẽ trình ‘kế hoạch hành động’ giải quyết tranh chấp lãnh hải (VOA) - Philippines cho biết họ sẽ đệ trình một 'kế hoạch hành động ba điểm' tại một cuộc họp khu vực để giảm thiểu căng thẳng và giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc
Cuộc vận động ủng hộ người điếc trên khắp thế giới (VOA) - Sinh ra và lớn lên ở Canada, cô Rue Winiarzyk có được mọi sự thuận lợi khi sống trong một xã hội đã quen đáp ứng các nhu cầu mà những công dân khuyết tật của họ cần
Tòaán Uganda bác luật chống đồng tính luyếnái (VOA) - Tòa án bảo hiến Uganda đã đảo ngược một đạo luật chống đồng tính luyến ái cho phép tuyên án tù chung thân đối với những người bị kết tội có hành vi đồng tính đồng thuận
WHO dự thảo kế hoạch 100 triệu đôla để phòng chống Ebola (VOA) - Các số liệu mới nhất của WHO cho thấy có 1.323 ca bệnh đã được xác nhận hay bị nghi ngờ, trong đó có 729 ca tử vong ở Guinea, Liberia và Sierra Leone kể từ tháng 3
Chứng khoánÁChâu hạ giásau vụ bán tháo cổ phiếu trên thị trường Mỹ (VOA) - Việc Argentina bị vỡ nợ, cuộc khủng hoảng ở dải Gaza, và những căng thẳng kéo dài giữa phương Tây và Nga đều được cho là những yếu tố đóng góp làm cho giới đầu tư lo âu
Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp thấp nhất trong 8 năm (VOA) - Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến triển đều đặn, và thị trường nhân dụng đang được cải thiện
Ngoại trưởng Mỹ gặp Thủ Tướng Ấn Độ (VOA) - Ngoại trưởng Kerry gặp ông Narendra Modi lần đầu tiên hôm thứ Sáu, trong ngày thứ 3 của chuyến công du của ông tới thăm Ấn Độ
WHO, các nước Tây Phi sắp loan báo kế hoạch đối phódịch Ebola (VOA) - WHO và lãnh đạo các nước Tây Phi bị tác động bởi dịch bệnh Ebola theo dự kiến sẽ loan báo một kế hoạch khẩn cấp với kinh phí 100 triệu đôla để đối phó với vụ bột phát dịch Ebola
Thượng viện Mỹ phêchuẩn tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga (VOA) - Ông John Tefft từng là đại sứ Ukraine dưới thời Tổng thống Obama, đại sứ tại Gruzia và Lithuania dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush
TNS McCain: Mỹ vàquốc tế nên xem lại quyết định cho Nga đăng cai World Cup 2018 (VOA) - Thượng nghị sĩ McCain nói Hoa Kỳ và đồng minh nên sử dụng việc đăng cai World Cup làm đòn bẩy để buộc Moscow giải quyết khủng hoảng Ukraine
Qatar 2022 lên tiếng về cáo buộc bóc lột người lao động (VOA) - Ủy ban tối cao của World Cup Qatar 2022 nói rằng họ 'không ngừng nỗ lực' giải quyết những cáo buộc về bóc lột người lao động
Brazil muốn Neymar thi đấu tại Olympic Rio 2016 (VOA) - Neymar có thể có một cơ hội khoác áo đội tuyển Olympic Brazil để tranh về huy chương vàng Olympic bóng đá đầu tiên cho đất nước này
Thị trưởng Boston: Cónhững điều kiện rất thuận lợi để đăng cai Olympic 2024(VOA) - Thị trưởng Marty Walsh mới đây phát biểu rằng ông tin tưởng Boston đang có cơ hội rất tốt để giành được quyền đăng cai Olympic 2024
Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt mậu dịch 24 tháng liên tiếp (VOA) - Thâm hụt mậu dịch của Nhật Bản lên tới 75 tỉ đôla trong nửa đầu năm nay, cho thấy các nỗ lực nhằm đẩy mạnh hàng xuất khẩu bằng cách giảm trị giá đồng yen, không hiệu quả
Việt Nam kêu gọi các bên đừng làm phức tạp tình hình Biển Đông (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói Việt Nam kiên trì theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng và đa phương cũng như thắt chặt quan hệ với các nước
Myanmar đình chỉ dựán đường sắt 20 tỷ đôla do Trung Quốc hỗ trợ (VOA) - Những dự án liên doanh có tầm mức tương tự giữa Trung Quốc và Myanmar đã bị dân chúng chống đối, phần lớn từ cư dân địa phương sẽ bị ảnh hưởng bởi các công trình xây dựng
Trung Quốc đưa hàng vạn tàu cá ra biển Đông (BaoMoi) - Trang mạng của Cục Hải sự quốc gia Trung Quốc đăng thông báo số 0168 với nội dung: Kể từ 12 giờ ngày 1-8, lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực biển Đông sẽ kết thúc, tất cả tàu cá thuộc các tỉnh duyên hải như Hải Nam, Quảng Tây, Quảng Đông được phép ra khơi đánh bắt cá. Tân Hoa Xã ngày 31-7 đưa tin, hiện tất cả tàu cá đã chuẩn bị ra khơi, chỉ tính riêng tỉnh Hải Nam đã có tới 9.000 tàu đánh bắt xa bờ đang chờ kết thúc lệnh cấm, để ồ ạt ra khơi ngày 1-8.
Đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản (BaoMoi) - * Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra trên biển
Philippines đưa ra kế hoạch “3 phần” để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông(BaoMoi) - BizLIVE - Hôm 01/08/2014, Philippines cho biết sẽ giới thiệu một « kế hoạch hành động ba phần » nhân hội nghị khu vực ASEAN, nhằm làm giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước khác trong vùng Biển Đông mang tính chiến lược, theo tin từ RFI.
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản (BaoMoi) - Chiều 1/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đang có chuyến thăm Chính thức Việt Nam.
Thủ tướng: Thúc đẩy quan hệ Việt-Nhật đi vào chiều sâu (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam rất coi trọng và luôn mong muốn cùng với Nhật Bản nỗ lực đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, đồng thời hai bên luôn ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trên các lĩnh vực.
Việt - Nhật thúc đẩy thương mại (BaoMoi) - Hai bên đã ký 2 công hàm trao đổi cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án cho Việt Nam nhằm bảo đảm an toàn hàng hải và phát triển nguồn nhân lực
Nhật đặt tên 5 đảo trong quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Tin Nóng) Ngày 1.8, chính phủ Nhật Bản đã đặt tên 5 hòn đảo trong quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư như biện pháp củng cố chủ quyền, và đã gây nên phản ứng giận dữ từ Trung Quốc và Đài Loan, theo AP.
Trung Quốc theo đuổi “ngoại giao cần câu” (BaoMoi) - Lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương áp đặt tại biển Đông kết thúc lúc 12 giờ ngày 1-8, đồng nghĩa với việc hàng vạn tàu cá nước này đồng loạt đổ xô đến đây
Nhật đánh giá cao quan điểm của Việt Nam ở Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida hôm nay khẳng định nước này đánh giá cao lập trường của Việt Nam trong xử lý căng thẳng ở Biển Đông, khi trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc tiến ra Biển Đông (BaoMoi) - Hàng nghìn tàu cá của ngư dân Trung Quốc hôm nay quay lại Biển Đông, sau khi lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài hai tháng rưỡi Trung Quốc đơn phương áp đặt tại vùng biển này hết hiệu lực.
Philippines đề xuất giải pháp “cuối cùng” về Biển Đông (BaoMoi) - Philippines dự kiến đưa ra các giải pháp “ngay lập tức, trung gian và cuối cùng” về các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông tại cuộc họp sắp tới của ASEAN.
Philippines đề xuất ‘kế hoạch ba hành động’ giảm căng thẳng ở biển Đông(BaoMoi) - (TNO) Philippines ngày 1.8 tuyên bố nước này sẽ đưa ra “kế hoạch ba hành động” tại cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN vào tuần tới nhằm xoa dịu căng thẳng và giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước có liên quan.
Nhật Bản đặt tên chính thức cho 5 đảo ở Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Chính phủ Nhật Bản ngày 1/8 thông báo về việc đặt tên cho 5 hòn đảo không người thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.
Nhật Bản cam kết cung cấp tàu và trang thiết bị an ninh hàng hải (BaoMoi) - Nhật Bản cam kết cung cấp 6 tàu đã qua sử dụng và trang thiết bị đảm bảo an ninh trên biển trị giá 500 triệu yên cho Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển.
Nhật đặt tên cho 5 hòn đảo ở vùng biển tranh chấp Trung Quốc (BaoMoi) - Theo AP, Nhật Bản ngày 1/8 cho biết nước này sẽ đặt tên cho 5 hòn đảo không có người ở thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, động thái có khả năng chọc giận bên cũng có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này là Trung Quốc.
Thế giới 24g: 9.000 tàu cá Trung Quốc sắp tràn xuống biển Đông (BaoMoi) - (MegaFun) - Một lượng lớn tàu cá Trung Quốc sắp tràn xuống biển Đông; lái xe buýt Malaysia đình công tại biên giới với Singapore... là những tin nóng trên thế giới 24g qua.
Trưng bày mảnh tàu cảnh sát biển bị tàu TQ đâm (BaoMoi) - Mảnh tàu cảnh sát biển số hiệu 2016 đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa bị tàu hải cảnh Trung Quốc 46105 đâm thẳng vào mạn phải làm thủng thân tàu ngày 1/6 đã được trưng bày tại Bắc Ninh, minh chứng cho hành động ngang ngược của TQ xâm hại chủ quyền biển đảo VN.
Trung Quốc nói tập trận không nhằm vào quốc gia nào (BaoMoi) - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông và Hoa Đông không nhằm vào bất cứ quốc gia nào khác, đồng thời cảnh báo các nước không cường điệu hóa vấn đề.
Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 500 triệu yen đảm bảo an toàn hàng hải (BaoMoi) - (Baodautu.vn) Sáng nay, 1/8, tại Hà Nội, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã ký kết Công hàm cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại phi dự án cho Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trị giá 500 triệu yen.
Trung Quốc bắt đầu đẩy hàng vạn tàu cá ra Biển Đông (BaoMoi) - Đúng 12h trưa ngày 1/8 hàng vạn tàu cá của Trung Quốc bắt đầu ồ ạt hướng ra ngư trường ở Biển Đông .
Ký thỏa thuận Nhật Bản cung cấp 6 tàu tuần tra cho Việt Nam (BaoMoi) - (NLĐO)- Trưa 1-8, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng việc cung cấp 6 tàu tuần tra cùng thiết bị bảo đảm an ninh trên biển sẽ góp phần nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam
Nhật viện trợ 100 tỉ đồng và 6 tàu giúp Việt Nam nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển (BaoMoi) - (TNO) Nhật viện trợ 500 triệu yên (tương đương 100 tỉ đồng) và 6 tàu cũ giúp Việt Nam nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, đảm bảo an toàn hàng hải.
Chính thức: Nhật Bản cung cấp 6 tàu tuần tra hỗ trợ an ninh trên biển cho Việt Nam (BaoMoi) - Trong cuộc gặp gỡ báo chí trưa 1.8 cùng với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio thông báo, Nhật Bản sẽ cung cấp 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng và các trang thiết bị, giúp Việt Nam đảm bảo an ninh trên biển.
Thị trường khó bùng nổ (BaoMoi) - (NDH) Đó là nhận định của VCBS tại hội thảo "Triển vọng kinh tế vĩ mô và TTCK 6 tháng cuối năm 2014" được tổ chức chiều nay (1/8).
Báo TQ "soi mói" chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Nhật (BaoMoi) - (Soha.vn) - Về chính trị, Takungpao đánh giá Việt Nam là một nước lớn trong ASEAN, “chơi thân” với Việt Nam đồng nghĩa với việc gia tăng ảnh hưởng và tiếng nói của Nhật tại ĐNÁ.
Nhật Bản tặng Việt Nam 6 tàu tuần tra biển (BaoMoi) - TPO - Nhật Bản và Việt Nam vừa ký ký kết thỏa thuận trao đổi 6 tàu đã qua sử dụng và các thiết bị bảo đảm an ninh trên biển trong khuôn khổ viện trợ không hoàn lại trị giá 500 triệu Yen cho Việt Nam, nhân chuyến thăm tới Hà Nội của Ngoại trưởng Fumio Kishida.
Nhật Bản hỗ trợ toàn diện Việt Nam (BaoMoi) - Nhật cấp cho VN khoản viện trợ không hoàn lại 500 triệu yen quy ra 6 tàu và trang thiết bị đảm bảo an ninh trên biển, 353 triệu yen để đào tạo nhân lực và duy trì ODA ở mức cao.

 
-------------------

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn - Người - đã - Điểm Tin
    Bốn phương, tám hướng - Ta - nhìn, ngẫm suy
    Xóa Mê hướng Ngộ, thoát nguy
    Chủ quyền, bản sắc, biên thùy vững, yên.

    Trả lờiXóa
  2. [Cậu ấm, con trưởng có thành... trụ cột?] - quechoa
    Cái ông "Mudy" chắc không hiểu tiếng Việt. Ông đánh giá việc "làm tiền' của VN từ B2 sang B1. Ổng tưởng thế là tiến bộ, còn dân Việt lại nói: ổng nói đúng đó, từ 2 đến 1 là đi lùi, là đi xuống!!!

    Trả lờiXóa