Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 6-8-2014

   1 - 
Phái viên LHQ kể việc bị 'cản trở' ở VN (BBC) - Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo nói ông bị 'cản trở' trong chuyến đi Việt Nam và không thể tiếp cận một số nhà hoạt động trong nước.
Israel rút quân khỏi Gaza (BBC) - Israel rút quân khỏi Dải Gaza và nói đã hoàn thành mục đích chính là phá hủy địa đạo của dân quân.
Công ty du lịch phá sản, 27.000 du khách Nga « màn trời chiếu đất » (RFI) - Theo Hiệp hội quốc gia Du lịch Nga hôm 04/08/2014, khoảng 27.000 khách du lịch Nga đang bị kẹt ở nước ngoài vì một công ty du lịch bị phá sản. Đây là hậu quả của khủng hoảng Ukraina.
Giàn khoan HD-981: Cú sốc của Thủ tướng Dũng? (RFA) - ...chỉ mất 60 triệu USD mà lật ngược thế cờ là một cái giá quá rẻ mà Trung Quốc phải bỏ ra với một đối thủ quan trọng như Thủ tướng Dũng.
Nông dân Việt Nam sẽ "làm chơi, ăn thiệt"? (RFA) - Cải tiến phương pháp canh tác nâng cao năng suất, giảm sử dụng hóa chất trong nông nghiệp để bảo vệ môi trường là đề tài được nói nhiều và cũng là một nhiệm vụ chính của ngành khuyến nông với cơ quan cao nhất là Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam.
Tiến tới đối thoại giữa chính quyền và xã hội dân sự (RFA) - Các tổ chức xã hội dân sự độc lập không được cấp phép vẫn hoạt động ở Việt Nam dù bị sách nhiễu ngăn trở. Tuy vậy, có những tín hiệu thay đổi, tuy chưa thật rõ rệt từ phía chính quyền về khả năng tồn tại của những tổ chức xã hội dân sự tự phát.
Pháp : Báo động về nhập cư trái phép tăng vọt (RFI) - Chủ đề được báo giới Pháp quan tâm trên trang nhất khá phong phú. Nhật báo Le Monde quan tâm đến tình hình chiến sự tại Gaza qua dòng tựa :« Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt sự điên loạn này», nêu bật vụ quân đội Israel lại phá hủy một trường học của Liên Hiệp Quốc và gây thiệt mạng cho biết bao thường dân.
Mỹ từng bí mật gởi người sang Cuba chiêu dụ chống chế độ (RFI) - Thêm một xì-căng-đan mới có thể làm xấu thêm hình ảnh của Cơ quan Mỹ về Phát triển Quốc tế (USAID) : theo điều tra của hãng tin AP, cơ quan này đã gởi các thanh niên Mỹ La Tinh đến Cuba để tiến hành một chiến dịch đặc biệt. Nhiệm vụ của họ là nhận diện và tuyển mộ các thanh niên Cuba, biến những người trẻ này thành các nhà đấu tranh chính trị chống lại chế độ Castro.
Bắc Triều Tiên không cho giáo dân sang Hàn Quốc dự thánh lễ do Đức Giáo hoàng chủ tế (RFI) - Theo một hàng giáo phẩm của Giáo hội Công giáo Hàn Quốc hôm nay 05/08/2014, Bắc Triều Tiên từ chối lời mời gởi các giáo dân đến tham dự buổi lễ do Đức Giáo hoàng làm chủ tế khi ngài đến viếng thăm Hàn Quốc từ ngày 14 đến 18/08/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên tới Việt Nam (VOA) - Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Su Yong bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân chuyến công du các quốc gia Đông Nam Á
Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Nam Hàn (RFA) - Những gia đình có thân nhân tử nạn trong vụ chìm phà cách đây 4 tháng mới lên tiếng cho biết sẽ tiếp tục đóng chốt ở quảng trường Gwanghwamun ngay tại trung tâm Seoul, nơi được chọn là địa điểm để Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành thánh lễ khi Ngài đến thăm Nam Hàn vào ngày 16 tháng này
Phạm Chí Dũng : Cần chấp nhận hoạt động ôn hòa của xã hội dân sự (RFI) - Nhà báo Phạm Chí Dũng– Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (Hội NBĐLVN)– vừa nhận hai giấy triệu tập liên tiếp của Cơ quan an ninh điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, yêu cầu anh phải đến trụ sở cơ quan này vào 8h sáng các ngày 4/8 và 5/8 để“trả lời các bài viết trên Internet”.
Những người bán hải sản thời TQ chiếm biển Đông (RFA) - Ba năm nay, kể từ ngày Trung Quốc cắt đứt cáp tàu thăm dò Viking 2 và tàu Bình Minh 02 của Việt Nam trong vùng biển Việt Nam cho đến giàn khoan HD 981 cắm vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, vấn đề nguồn và giá cả hải sản Việt Nam có sự thay đổi đột ngột.
Tự do ngôn luận và Toàn trị (RFA) - "Nhìn chung lại, đảng và chính quyền luôn luôn trong tâm trạng cảnh giác cao độ trước mọi người dân, luôn luôn e ngại bất cứ chuyện tốt đẹp nào cũng có thể bị công dân lợi dụng để chống phá lại mình. "
Biển Đông : Mỹ Trung (RFI) - Ngày 10/08/2014, hội nghị cấp ngoại trưởng thường niên của Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN– ARF họp lại tại Miến Điện. Biển Đông chắc chắn sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự.
Trong những ngày gần đây, cả Bắc Kinh lẫn Washington đều có những động thái nhằm khẳng định lập trường để gây thanh thế trước lúc hội nghị mở ra.
HRW yêu cầu Thái điều tra vụ hành hung một nhà tranh đấu (RFA) - Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch tố cáo chính phủ quân nhân Thái Lan đã tra tấn hành hung một nhà tranh đấu thuộc phe áo đỏ trong thời gian đảo chánh.
Bangkok cấm trò chơi video phỏng chế độ độc tài (RFI) - Ngày 05/08/2014, chính quyền quân sự thông báo cấm một trò chơi trên mạng. Tropico 5 có nội dung được cho là phỏng chế đội độc tài quân sự và tệ nạn tham nhũng ở Thái Lan.
Nhật Bản công bố Sách Trắng về quốc phòng năm 2014. (BaoMoi) - Sách Trắng quốc phòng 2014 khẳng định, việc Nhật Bản thay đổi cách diễn giải về Hiến pháp cho phép chính phủ sử dụng quyền phòng vệ tập thể có ý nghĩa "lịch sử” trong bối cảnh nước này đang tìm cách tăng cường vai trò an ninh và đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và những hành động ngày càng độc đoán của Bắc Kinh trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời coi việc Bắc Kinh thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hồi tháng 11-2013 là động thái nguy hiểm làm leo thang căng thẳng và có nguy cơ gây ra đụng độ. Sách Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Nhật-Mỹ, đồng thời cho rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Nhật Bản là một “sự răn đe”. Đối với vấn đề Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa nghiêm trọng và hiện hữu đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản.
Nhật cảnh báo Trung Quốc gia tăng hoạt động trên không và trên biển (RFA) - Nhật bản cảnh báo những hoạt động đang gia tăng cua Trung Quốc trên không và trên mặt biển đã khiến căng thẳng leo thang, có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được.
Nhật: TQ 'có hành động nguy hiểm' (BBC) - Nhật nói môi trường an ninh quanh Nhật Bản 'ngày càng khắc nghiệt' do căng thẳng với Trung Quốc và lo ngại về Bắc Hàn.
Nhật tố cáo « hành động nguy hiểm » của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông (RFI) - Ngày 05/08/2014, Nhật Bản cảnh cáo các« hành động nguy hiểm» trên không và trên biển của Trung Quốc tại vùng Biển Hoa Đông, có thể mang lại những« hậu quả không mong muốn». Tokyo đồng thời tố cáo các động thái quyết đoán phi pháp của Bắc Kinh trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển.
Philippines phạt án tù nặng ngư dân Trung Quốc (RFI) - Ngày 05/08/2014, mười hai ngư dân Trung Quốc bị tuyên phạt phạt nhiều năm tù vì đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Đây là khu vực được Unesco xếp hạng di sản thế giới.
Một vị tướng Hoa Kỳ bị bắn chết tại Afghanistan (RFA) - Một tướng lãnh Hoa Kỳ thiệt mạng vào ngày hôm nay khi một người mang sắc phục quân đội Afghanistan bắn tại trại huấn luyện thuộc Kabul. Tên tuổi của vị tướng này chưa được thông báo.
Phillipines vừa bắt giữ 12 ngư dân Trung Quốc (RFA) - 12 ngư dân Trung Quốc bị giam giữ vì đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển của Philippines.
Giữa lòng Donetsk (BBC) - Nhà báo BBC vào Donetsk khi nơi đây đang bị siết chặt vòng vây.
Lính Ukraine vượt biên giới vào Nga (BBC) - Ukraine xác nhận hơn 300 binh lính của họ đã băng qua biên giới vào lãnh thổ Nga do ‘hết đạn dược’ trong khi Nga nói họ ‘đào ngũ’.
Phiến quân Ukraine gây cản trở cho nỗ lực cứu trợ (VOA) - Một tổ chức nhân quyền tố cáo phiến quân gây trầm trọng thêm cho vụ khủng hoảng nhân đạo xuất phát từ vụ xung đột kéo dài 4 tháng nay
Khủng hoảng Ukraina : Tokyo gia tăng trừng phạt (RFI) - Ngày 05/08/2014 Tokyo chính thức thông qua các trừng phạt mới nhắm vào những cá nhân và tổ chức« can dự vào vụ sáp nhập Crimée và làm mất ổn định Ukraina».
Bệnh viêm ruột và những điều cần biết (RFA) - Đau bụng, tiêu chảy là những triệ
Nga đe dọa đóng cửa hãng tin BBC tại Nga (RFA) - Chính phủ Nga đe dọa đóng cửa hãng tin BBC tại Nga vì đã phỏng vấn Artyom Loskutov, một nghệ sĩ đã trêu chọc nước Nga khi đã chiếm giữ và sát nhập Crimea vào Nga.
Israel, Hamas bắt đầu cuộc ngưng bắn 72 giờ (VOA) - Cuộc ngưng bắn Israel-Hamas 72 giờ bắt đầu có hiệu lực sáng nay ở Dải Gaza trong lúc các nhà ngoại giao tăng cường nỗ lực để điều đình một cuộc ngưng bắn dài hạn
Bộ trưởng Anh từ chức vìchính sách Gaza (VOA) - Một vị bộ trưởng Anh đã từ chức ngày hôm nay, viện lý do là lập trường của chính phủ trong vụ xung đột giữa Israel và Hamas
Cần giáo dục thêm để kiềm chế dịch Ebola (VOA) - Vụ bộc phát dịch bệnh Ebola ở Tây Phi đã làm thiệt mạng gần 900 người ở 4 quốc gia, và các chuyên gia nói có thể phải nhiều tháng nữa mới chấm dứt
Quân đội Ukraina siết chặt gọng kềm tại Donetsk (RFI) - Quân đội Ukraina hôm nay 05/08/2014 kêu gọi thường dân di tản ra khỏi các vùng bị phe nổi dậy thân Nga kiểm soát. Donetsk, thành trì của quân ly khai hiện đang nằm giữa một gọng kềm ngày càng bị siết chặt.
Mạng xã hội Trung Quốc sôi nổi về vụ động đất (RFI) - Tin tức về trận địa chấn hôm Chủ nhật tại Trung Quốc được nhanh chóng lan truyền trên các mạng xã hội. Vùng bị động đất là một vùng núi hẻo lánh, thế nên internet là phương tiện duy nhất để liên lạc với bên ngoài vì điện và điện thoại, đường sá đều bị cắt đứt. Cũng vì vậy những hình ảnh đầu tiên về thảm họa là do các mạng xã hội đưa lên.
Bê bối thực phẩm OSI : TQ bắt 6 nhân viên (RFI) - Ngày 05/08/2014, tập đoàn chế biến thực phẩm của Mỹ OSI cho biết, 6 cán bộ phụ trách chi nhánh Thượng Hải đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Đây là hồi kế tiếp của vụ bê bối về việc sử dụng thịtôi, gây lo ngại cho nhiều khách hàng của tập đoàn, trong đó có McDonald’s.
TQ 'điều tra cặp vợ chồng Canada' (BBC) - Một cặp vợ chồng người Canada bị nghi đánh cắp bí mật quốc phòng, truyền thông Trung Quốc nói.
Trung Quốc điều tra hai người Canada vì tội gián điệp (RFI) - Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 05/08/2014 cho biết, chính quyền Trung Quốc mở điều tra nhắm vào một cặp vợ chồng người Canada, theo đạo Thiên Chúa, hiện làm ăn tại Đan Đông (Dandong), tỉnh Liêu Ninh (Liaoning). Cả hai bị nghi ngờ làm gián điệp. Chính quyền Ottawa, cách nay một tuần, cáo buộc Bắc Kinh tiến hành gián điệp tin học.
Tuần duyên Trung- Nhật tập trận chung (RFI) - Lực lượng tuần duyên Trung Quốc và Nhật Bản cùng tập trận ba ngày từ hôm nay 05/08/2014 ở gần Tokyo. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên, kể từ khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo xấu hẳn đi vào mùa thu năm 2012.
Hoa Kỳ có thể đầu tư vào Châu Phi 14 tỷ đô la (RFA) - Nhiều tập đoàn kinh doanh của Hoa Kỳ sẽ đầu tư vào Châu Phi ngay khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Phi diễn ra tại Washington DC chấm dứt.
Hoa Kỳ kêu gọi hợp tác giảm căng thẳng biển Đông (RFA) - Liên quan đến căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đông, chính phủ Hoa Kỳ sẽ kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan ngưng ngay những hành động có thể tạo thêm căng thẳng, trong lúc chờ đợi giải quyết tranh chấp theo đường lối ngoại giao, ôn hòa.
Mở lại cuộc truy tìm máy bay Malaysia mất tích (VOA) - 2 tháng sau khi ngừng cuộc tìm kiếm, chính phủ Úc đang xem xét việc mời các chuyên gia hàng hải dự thầu để dò quét sâu một trong những vùng đáy biển ít được biết nhất
Hỏi đáp Anh ngữ: Chuyển câu emphatic sang normal (VOA) - Chuyển câu nói emphatic của Thủ tướng Anh 'Never in the field of human conflict was so much owed by so many to so few' sang normal
Đài Loan kiểm tra đường ống dẫn khíđốt sau các vụ nổ (VOA) - Đài Loan đang kiểm tra tất cả các đường ống dẫn khí đốt dưới mặt đất cũng như điều tra hai công ty về vai trò trong vụ rò rỉ khí đốt
Ân xá Quốc tế: Có bằng chứng vi phạm nhân quyền ở Nigeria (VOA) - Hội Ân xá Quốc tế tìm thấy những hình ảnh video 'ghê rợn' mà tổ chức gọi là 'bằng chứng rõ ràng của nhiều tội ác chiến tranh vi phạm ở Nigeria'
Nước chảy siết cản trở nỗ lực cứu hộ phàchìm ở Bangladesh (VOA) - Nhân viên cứu hộ ở Bangladesh vật lộn với sóng lớn và nước chảy siết trong lúc tìm kiếm người sống sót trên chiếc phà bị chìm
Bạch thư quốc phòng Nhật Bản tố cáo TQ gây bất ổn ở ĐôngÁ (VOA) - Nhật Bản dùng sách trắng quốc phòng hàng năm để cảnh báo về điều mà họ cho là những hành động gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực
TQ câu lưu cặp vợ chồng người Canada về tội'làm gián điệp' (VOA) - Trung Quốc đang điều tra một cặp vợ chồng người Canada về việc đánh cắp bí mật nhà nước, một tuần sau khi Canada tố cáo Bắc Kinh về những hành vi tin tặc
Xác nạn nhân Ebola chất đống trong lúc số tử vong gia tăng (VOA) - Các giới chức Liberia đang chật vật ứng phó với số người chết vì dịch Ebola ngày càng nhiều nhưng chưa được chôn cất tại những cộng đồng có dịch
TQ bác đề xuất ngưng mọi hành động gây căng thẳng ở Biển Đông (VOA) - Một giới chức cấp cao của Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh có thể xây dựng bất kỳ những gì nước này muốn trên các hòn đảo của họ ở Biển Ðông
Philippines tuyênán tùnhiều năm cho 12 ngư dân TQ (VOA) - Một tòa án ở Philippines đã tuyên những án tù lâu năm cho 12 ngư dân Trung Quốc phạm tội đánh cá bất hợp pháp ở Biển Đông
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Châu Phi khai mạc tại Washington (VOA) - Tổng thống Obama đón tiếp các nhà lãnh đạo từ khắp Châu Phi tới Washington dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Châu Phi lần đầu tiên, kéo dài 3 ngày
TQ tiếp tục công tác cứu hộ động đất, tử vong vượt hơn 400 người (VOA) - Nhân viên cứu hộ Trung Quốc tiếp tục tìm kiếm người sống sót trong hàng ngàn căn nhà bị sập trong trận động đất mạnh hôm chủ nhật ở tỉnh Vân Nam
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47): Tìm giải pháp hòa bình trên biển Đông (BaoMoi) - Theo AFP, ngày 5-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan diễn ra tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar. Biển Đông và an ninh Đông Bắc Á là những chủ đề chính được thảo luận sâu tại hội nghị này và các hội nghị liên quan.
Ngăn 'lá bài' mới của TQ, Việt Nam cần làm gì? (BaoMoi) - Cũng phải nhấn mạnh rằng quá trình để đi đến một ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) sẽ có không ít rào cản về chính trị - ngoại giao và pháp lý.
Biển Đông sẽ làm nóng ARF (BaoMoi) - Cuộc phiêu lưu hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam là một thất bại nặng nề!
Sẵn sàng trao đổi cả vấn đề còn khác biệt với Hoa Kỳ (BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ David Shear
Chủ tịch nước tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và nguyên Quyền Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (BaoMoi) - TTXVN - Ngày 5-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thượng nghị sĩ B.Coóc-cơ, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Cà Mau tìm cách thích ứng với biến đổi khí hậu (BaoMoi) - Những năm gần đây, các hiện tượng thiên tai cực đoan do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) xuất hiện ngày càng nhiều tại tỉnh Cà Mau gây thiệt hại nặng đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân, nhất là vùng ven biển. Để chủ động đối phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, đầu tư nhiều công trình nhằm thích ứng với BĐKH...
Việt Nam đặc biệt coi trọng thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ (BaoMoi) - TT - Ngày 5-8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker - thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ - đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam sẵn sàng mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Hoa Kỳ (BaoMoi) - QĐND- Ngày 5-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thượng nghị sĩ Bốp Coóc-cơ (Bob Corker), thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thiên sử của Trung Quốc thất bại trên Biển Đông (BaoMoi) - Nếu coi việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam là một thiên sử thì Trung Quốc đã thất bại thảm hại trên Biển Đông – các chuyên gia của tờ The National Interest bình luận.
Trung Quốc ngang ngược tuyên bố có thể xây dựng trên các đảo ở Biển Đông(BaoMoi) - (CAO) Trung Quốc có thể xây bất cứ cái gì họ muốn trên các đảo “của họ” ở Biển Đông, một quan chức cao cấp Trung Quốc ngang ngược phát biểu như vậy hôm thứ hai, phản đối những đề nghị trước một cuộc họp khu vực quan trọng nhằm ngừng mọi hoạt động có thể làm tăng căng thẳng trên Biển Đông.
Nhật cảnh báo hành động nguy hiểm của Trung Quốc (BaoMoi) - Tokyo hôm nay công bố sách trắng quốc phòng, cảnh báo "các hành động nguy hiểm" của Bắc Kinh liên quan đến tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông có thể dẫn đến "hậu quả không lường trước".
Mỹ sẽ sớm bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (BaoMoi) - Thượng Nghị sỹ Mỹ Bob Corker hôm nay cho biết việc Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ diễn ra trong tương lai gần, khi gặp gỡ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Bộ GTVT xin giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho máy bay (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho máy bay trong năm 2014 từ 7% xuống còn 3% để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không bị ảnh hưởng bởi tình hình biển Đông hồi tháng 5.
Tư pháp Việt - Lào hợp tác toàn diện (Phần 3) (BaoMoi) - Sau 3 ngày làm việc tích cực và hiệu quả tại CHDCND Lào, ngày 31/7/2014, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Đoàn công tác đã rời Thủ đô Viêng chăn của Lào về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào.
Chộp khoảnh khắc ca sĩ Mỹ vô tư cho con bú giữa biển (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Nữ ca sĩ Gwen Stefani vô tư kéo áo bikini cho con trai thứ ba tu ti ngay trên bãi biển đông người.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker (BaoMoi)- (VTV Online) - Ngày 5/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker, thành viên cao cấp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ (BaoMoi) - BizLIVE - Chiều 5/8/2014, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ David Shear tới nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Đại sứ Hoa Kỳ nói về "đường 9 đoạn" phi lý của Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Hoa Kỳ ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Quốc hội Hoa Kỳ cởi mở hơn về việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (BaoMoi)- (TNO) Đây là thông tin được Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết tại cuộc họp báo chiều nay tại Hà Nội (5.8) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Biển Đông- mối quan tâm hàng đầu của Mỹ tại diễn đàn "An ninh khu vực ASEAN"(BaoMoi) - ANTĐ - “An ninh, ổn định và tự do an toàn hàng hải tại khu vực biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ tại diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 sắp được tổ chức tại Myanmar”, đó là tuyên bố của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel R.Russel trong cuộc họp báo về những mục tiêu của Mỹ tại diễn đàn lần này. Tại cuộc họp báo Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, tuy Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan nhưng những hành động trước đó của Trung Quốc đã tạo ra sự căng thẳng trong khu vực khiến các quốc gia nghi ngại.
Mỹ không chấp nhận TQ "xây gì thì xây" ở Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ quyết tâm gây sức ép để Trung Quốc chấm dứt các hành động làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.
Căng thẳng Biển Đông: Hàng không sẽ được hỗ trợ khẩn? (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Bộ GTVT vừa gửi báo cáo lên Thủ tướng về chính sách hỗ trợ các hãng hàng không VN trong giai đoạn chịu ảnh hưởng do căng thẳng Biển Đông.
Philippines tuyên án tù 12 năm với ngư dân Trung Quốc (BaoMoi) - Tòa án Philippines tuyên phạt các ngư dân Trung Quốc đến 12 năm tù cho tội danh đánh bắt trái phép trong vùng biển Philippines.
Biển Đông là chủ đề nổi bật của các hội nghị ASEAN (BaoMoi) - Hôm nay tại Naypyitaw (Myanmar) sẽ bắt đầu diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị, được tổ chức từ ngày 5 đến 10.8. Dự kiến, Biển Đông sẽ là chủ đề nổi bật của hội nghị.
Philippines bỏ tù 12 ngư dân Trung Quốc (BaoMoi) - Một tòa án ở Philippines ngày 5.8 đã kết án 12 ngư dân Trung Quốc tội đánh bắt hải sản trái phép trong vùng biển của Philippines, với mức án từ 6 đến 12 năm tù.
Nhật Bản: Hành động của Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh khu vực (BaoMoi)- (TNO) Chính phủ Nhật vào ngày 5.8 đã công bố sách trắng quốc phòng năm 2014, trong đó cảnh báo “các hành động nguy hiểm” trong các tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Đông của Trung Quốc có thể dẫn đến “những hậu quả khôn lường” trong khu vực.
Philippines kết án tù giam 12 ngư dân Trung Quốc (BaoMoi) - VOV.VN - Ngoài việc phải ngồi tù, những ngư dân này còn phải nộp phạt 100.000 USD.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ (BaoMoi) - VOV.VN -Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ trên tinh thần đối tác toàn diện đã được ký kết.
Philippines kết án tù ngư dân TQ (BaoMoi) - Một tòa án ở Philippines vừa ra phán quyết rằng, 12 ngư dân TQ đã đánh bắt trái phép ở vùng biển của quốc đảo. Những người này bị kết án từ 6-12 năm tù.
-----------------
   2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngư dân vẫn chưa được vay tiền đóng tàu sắt(TBKTSG). “Ông Thanh cho biết nghe nói Chính phủ có chính sách cho ngư dân vay vốn đóng tàu sắt, gia đình đã làm đơn đăng ký với chính quyền địa phương để vay vốn để đóng tàu vỏ sắt trị giá khoảng 6-7 tỉ đồng. ‘Nghe nói cho vay vốn, mình cũng đăng ký nhưng chờ gần cả tháng nay có thấy gì đâu’!“
Sốc: Đại gia vay nghìn tỷ mua tàu cá đồng nát 30 năm tuổi (Infonet). – Đại gia xin Thủ tướng cho nhập tàu cũ, các bên nói gì? (DV). “Ông Vĩnh cho biết, theo Nghị định 52, với tàu cá đã qua sử dụng muốn nhập về phải không quá 8 tuổi với tàu cá vỏ thép; phải được cơ quan đăng kiểm tàu cá Việt Nam (hiện là Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản) kiểm tra, xác nhận tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị, phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu cá. Như vậy, tàu cũ họ cho mình còn không lấy, mất tiền nhập làm gì?“
-Thiên sử của Trung Quốc thất bại trên Biển Đông(TTVN). “Nếu coi việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam là một thiên sử thì Trung Quốc đã thất bại thảm hại trên Biển Đông – các chuyên gia của tờ The National Interest bình luận“. – Trung Quốc đã thảm bại khi đưa Hải Dương-981 vào Biển Đông (Infonet).
Giá Trị Tài Chánh Của Biển Đông (Alan Phan). “Nếu chỉ tính nhẩm giá trị của 4 tài nguyên kể trên, tôi có con số tổng cộng là 2 ngàn 705 tỷ US đô la hay tổng số GDP của Việt Nam ước tính cho 14 năm tới“. – Phan Nhật Nam: Bạo Vì Vàng/Vàng Đen (Sống News). “Để giảm bớt cơn khát dầu tưởng chừng vô tận, các công ty dầu mỏ của Trung Quốc đang nỗ lực vét tối đa các giếng dầu nội địa bằng những kỹ thuật hiện đại hơn nhưng thực tế cũng chứng tỏ rằng họ đang dần kệt cạn sau quá trình khai thác tối đa“.
Liệu VN có đang đi đúng hướng chuẩn bị tài liệu và lập luận cho một vụ kiện TQ về vấn đề BĐ-HS-TS? (Giang Le/ Ba Sàm). “Nhiều người Việt (trước đây tôi cũng vậy) rất hồ hởi khi ai đó tìm ra được một bản đồ cổ thể hiện HS-TS là của VN. Tôi có cảm giác giới chuyên gia Việt hầu như chỉ tâp trung vào lĩnh vực này, sưu tầm bản đồ, tài liệu cổ để chứng minh chủ quyền của mình trên HS-TS trong giai đoạn trước thế kỷ 20… VN phải ưu tiên cho một vụ kiện theo UNCLOS để hạn chế các hoạt động bành trướng của TQ trên biển chứ không nên quá tốn thời gian và công sức cho vấn đề chủ quyền HS-TS“.
Những người bán hải sản thời TQ chiếm biển Đông(RFA). “Loại hải sản từ Trung Quốc nhập sang có hai đặc điểm rất dễ nhận biết là chúng được ướp hóa chất rất kĩ nên bất kì cua, tôm, ghẹ hay cá mực gì cũng cứng, cho cảm giác dòn và đặc điểm thứ hai là tất cả hải sản Trung Quốc nhập sang Việt Nam đều là hải sản thứ cấp, những thứ mà người nhà khá giả của Trung Quốc không đụng đến vì chất lượng kém, không ngon miệng. Nhưng với những người ở các miền quê Việt Nam, đặc biệt là với các quán nhậu, đây là nguồn thực phẩm cực kì dễ xài“.
Philippines kết án tù ngư dân TQ (VNN). –Philippines tuyên án tù 12 năm với ngư dân Trung Quốc (VNE).   – Philippines phạt án tù nặng ngư dân Trung Quốc (RFI). “Ông Hazel Alaska, thư ký toà án Puerto Prancesa thuộc tỉnh Palawwan thông báo: ‘Toà đã tuyên phạt thuyền trưởng tàu cá này mức án cao nhất là12 năm tù‘.  Mười một thành viên còn lại phải lĩnh án từ 6 đến 10 năm tù. Ngoài ra mỗi bị cáo còn bị phạt 100 nghìn đô la“. – Philippines tuyên án tù nhiều năm cho 12 ngư dân TQ (VOA).
Chưa bao giờ VN dám bắt giữ các ngư dân TQ đánh bắt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN, nói chi tới chuyện đưa ra tòa hay phạt tù nặng như Philippines đã làm đối với ngư dân TQ. Kể cả Bắc Hàn cũng chẳng ngán TQ khi ngư dân của TQ đánh bắt trái phép ở vùng biển Bắc Hàn, họ cũng đã bắt giữ mà không ngán… thằng Tàu nào, bởi nước họ không là “bạn vàng, bạn tốt” của Trung Quốc, họ nghèo nhưng không hèn như các lãnh đạo VN.
Bạch thư quốc phòng Nhật Bản tố cáo TQ gây bất ổn ở Đông Á (VOA).  – Nhật Bản tố cáo « hành động nguy hiểm » của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông (RFI). – Nhật: TQ ‘có hành động nguy hiểm’ (BBC). – Nhật cảnh báo hành động nguy hiểm của Trung Quốc(VNE). “Nhật Bản quan ngại sâu sắc về việc thiết lập ‘vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông’, một hành động hết sức nguy hiểm có thể làm tình hình leo thang và dẫn tới hậu quả không lường trước“.
ỦNG HỘ HAY KHÔNG ỦNG HỘ ? (TNM). “Vì sao nhà cầm quyền csvn chửi Mỹ, đánh Mỹ, nhưng lại cần Mỹ trong lúc này ? Vì chỉ có sự giúp đỡ về kinh tế và quân sự của Mỹ họ mới có thể xù cái tội bán nước của HCM mà cụ thể là công hàm 1958 của PVĐ trước mắt toàn dân! Dĩ nhiên với giấy trắng mực đen TC sẽ ngang nhiên vào thềm lục địa của VN danh chính ngôn thuận vì đã có giao kết hẵn hoi !“
- Nguyễn Ngọc Già: Phạm Quang Nghị và quà ngộ độc (DLB). “Có lẽ do… ngân sách eo hẹp, nên ĐCSVN không còn tiền mua cái khung để gắn “bức ảnh” cho đàng hoàng tử tế hơn, chắc kẹt quá, ông Nghị đành phải “bọc nylon” (?!). Chi tiết này làm lố bịch hóa và hạ thấp tính nghiêm túc của chuyến đi được coi là khá quan trọng trên trường quốc tế trong tình thế nguy nan của ĐCSVN hiện nay. Người CS bỗng chốc phơi bày tính… vô học“. – Lại quân sư cho anh Nghị!(BVN).
<- Về sự kiện tàu Maddox: Nhật ký mở lần thứ 107: TẠI SAO LẠI PHẢI PHÓNG ĐẠI CHIẾN CÔNG CỦA HẢI QUÂN KHÔNG HỀ CÓ LÚC NÀY?(Tô Hải). “Để chứng tỏ cho Thiên Triều biết rằng: Hải quân Việt Nam vẫn sãn sàng… đánh chết thôi ‘Đế Quốc Mỹ’ chứ không bao giờ đi với Mỹ chống ‘người bạn đồng chí hướng vĩ đại’ đâu! Đừng có ai mơ tới việc tiểu vương triều này sẽ bắt tay với Mỹ. Việc Ủy Viên Bộ Chính Trị PQ Nghị đưa thẳng cho tên giặc lái của không lực-hải quân Mỹ bị bắt, tấm ảnh hạ nhục lực lượng Hải Quân Mỹ vừa qua đã chứng tỏ đường lối không hề nhân nhượng với bọn để quốc Mỹ xâm lược!“. – Hồi ức đánh tàu Maddox (Báo QB). – Trận đầu và mãi mãi (TP). – Hải quân Việt Nam dám đánh và biết đánh thắng (VOV).
Đơn gửi các vị tuyên huấn, tuyên giáo ĐCSVN(NBG). “Thắc mắc này là có tính xây dựng, nếu thoả hiệp Thành Đô là có thật. Xin Đảng và Chính Phủ có những biện pháp đồng bộ hơn nữa, cụ thể hơn nữa để giúp nhân dân ta hội tụ các điều kiện hội nhập Trung Hoa. Đủ bản lĩnh để nắm bắt vận hội mới, thời cơ mới.  Còn nếu việc thoả hiệp là không có thật, xin sớm công bố toàn văn những văn kiện đã ký kết ở Thành Đô. Để nhân dân không thụ động trông chờ , tự lực cánh sinh tiếp tục công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam“.
Cần có tác động bên ngoài để giải thoát cho các đảng viên Cộng Sản phản tỉnh (ĐHLV). “Giữa những người đang tranh đấu cho dân chủ và những đảng viên “dập dòm” không còn tha thiết với ĐCS nói riêng và Chủ thuyết Cộng Sản nói chung có mối tương tác hữu cơ. Có những tấm gương can đảm, những hoạt động gây tiếng vang của mọi người sẽ khiến nhiều đảng viên cựu trào phải suy nghĩ và tự vấn. Ngược lại những bậc tiền bối ly khai khỏi Đảng như Trần Độ, Bùi Tín, Dương Thu Hương, nhóm Ngũ Minh….cũng gây chấn động nhân dân góp phần thức tỉnh không chỉ trong nội bộ ĐCS mà cả trí thức, dân đen ngoài ĐCS“.  – Đỗ Đăng Liêu – 61…Rồi bao nhiêu nữa? (Dân Luận).
Dương Hoài Linh – Có lẽ các bạn đang lạc hướng?(DLB). “Một chế độ chính trị bế tắc chỉ tồn tại được khi người dân cũng đang bế tắc. Các ý kiến trông mong vào sự tự thay đổi của thể chế đó đều mang tính ngây thơ, ảo tưởng và cải lương. Tất cả phải đến từ một cuộc cách mạng toàn diện“. – Chúng ta phải mít-tinh dã ngoại Biển Đông & thoát lời nguyền Dâng Nước 2020! (DLB). –Vận mệnh dân tộc đã được định! (DLB). – Phú Quốc – Mái nhà hay tế bào? (Dân Luận). “Giờ là lúc mạnh dạn đập nát sợi xích để theo đuổi ước mơ và sống cuộc sống của riêng mình dù cho cơ ngơi đồ sộ của gia đình đang thiếu người quản lý...”
Tuyên bố về sự trở về của blogger Phạm Lê Vương Các và Tiến sĩ Nguyễn Quang A  (VNUPR). “Trong suốt 24 giờ đồng hồ, tại sân bay Tân Sơn Nhất, sáu nhân viên an ninh đã liên tục thẩm vấn blogger Phạm Lê Vương Các về các hoạt động nhân quyền của ông ở nước ngoài và chỉ đưa ông trở về nhà vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 2/8.  Hành động bắt giữ tùy tiện này không những vi phạm pháp luật Việt Nam mà còn vi phạm pháp luật quốc tế, xâm phạm đến những quyền và lợi ích căn bản của công dân Phạm Lê Vương Các“. =>
Phạm Chí Dũng : Nhà nước cần chấp nhận hoạt động ôn hòa của xã hội dân sự (RFI/ Ba Sàm). “Tôi cho rằng đã đến lúc Nhà nước Việt Nam cần chấp nhận hoạt động ôn hòa của các hội đoàn dân sự độc lập, và thay vì điều tra xét hỏi và triệu tập liên miên mà có thể phạm vào việc lạm dụng quyền lực, họ nên đối thoại với chúng tôi về những giải pháp cho đất nước“.
Tự do ngôn luận và Toàn trị (RFA) Huỳnh Ngọc Chênh: “Có khi nào đảng và nhà nước xã hội chủ nghĩa tỉnh tâm ngồi nghĩ đến cái vế ngược lại: Lợi dụng chủ nghĩa xã hội để chống phá dân tộc và đất nước?“.
Phái viên LHQ kể việc bị ‘cản trở’ ở VN (BBC). “Một số các cá nhân đã bị ngăn cản không cho gặp tôi, một số khác thì bị cảnh cáo, đe dọa hoặc sách nhiễu. Bên cạnh đó, phái đoàn của tôi còn bị công an hoặc an ninh ngầm theo dõi và tính bí mật của các cuộc gặp riêng cũng bị vi phạm“.  – “Luật pháp là để bảo vệ, không phải để hạn chế quyền con người” (VNUPR).
LÊ VĂN TÁM – ” I NỚP U” (Nguyễn Đức Quốc). “Dù sao em cũng đã lỡ yêu anh, vì yêu anh nên em phải nói cho cái bọn khốn nạn tạo dựng nên anh biết rằng: dù anh là ai? Anh là thật hay là giả thì tụi nó cũng là lũ vô lương tâm và bỉ ổi khi dùng thủ đoạn chính trị, dùng hình tượng “trẻ em” để tuyên truyền kích động trẻ em “tự sát”. Bọn chúng chẳng khác gì các bọn khủng bố trên Thế Giới bắt trẻ em ôm bom tự sát, lợi dụng trẻ em cho những mưu đồ chính trị...”
Cứu Agribank để tránh sụp đổ đây chuyền (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Hiện nay không chỉ có 9 ngân hàng rơi vào tình trạng yếu kém như Ngân hàng Nhà nước công bố. Thực ra có đến 2/3 số ngân hàng là không bảo đảm khả năng hoạt động, không bảo đảm khả năng thanh toán và cũng khó mà trụ nổi một khi mối quan hệ sở hữu chéo, chồng chéo với nhau dẫn tới hệ lụy nợ xấu liên quan tới nhau. Khi một ngân hàng đổ bể thì sẽ dẫn tới hàng loạt ngân hàng khác“.
<= Thằng “toàn cầu hóa” giết hại bệnh nhân VN. –Sở Y tế HN: Máy xét nghiệm có bộ phận xuất xứ TQ là do “toàn cầu hóa”(TTXVN). “Thiết bị có đầy đủ giấy tờ và có giấy chứng nhận xuất xứ tại Đức. Tuy nhiên, theo công cuộc toàn cầu hóa thì một số bộ phận có thể được sản xuất từ nước thứ ba nhưng hàng hóa trước khi xuất đi đã được kiểm tra theo tiêu chuẩn của nước sở tại và được phòng thương mại nước sở tại kiểm tra và cấp chứng nhận xuất xứ“.
Đổi mới tuyển chọn, bổ nhiệm lãnh đạo (VNN). “Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ có đánh giá toàn diện phương thức tuyển chọn qua thi tuyển đang được các bộ, ngành, địa phương thí điểm thực hiện“. Lãnh đạo cấp dưới phải qua thi tuyển, còn các nguyên thủ quốc gia cũng phải để cho người dân tuyển chọn bằng lá phiếu bầu trực tiếp, tìm người xứng đáng lãnh đạo dân.
-Tomny Đặng: Có nên trách cứ nước Mỹ? (Hiệu Minh). “Tôi rất ghét những người ăn cơm Mỹ, ở nhà Mỹ, kiếm tiền từ người Mỹ nhưng luôn chê trách cuộc sống và đất nước Mỹ. Những người chỉ biết đứng núi này trông núi nọ không bao giờ thành công và hài lòng với những gì họ đạt được.. Nếu thật sự ở Việt Nam tốt hơn trong mắt họ thì họ nên về đó mà sống, sang Mỹ làm gì!“ 
Vụ đảo chính chấn động của Chu Vĩnh Khang: Bao vây Trung Nam Hải? (Soha). “Sau khi nhận tin Trung Nam Hải bị bao vây, Hồ Cẩm Đào đã phải điều động khẩn cấp Quân đoàn 38 thuộc Bộ đội Vệ Tuất (cảnh vệ bộ đội cấp cao, được ví như “cấm vệ quân” thời xưa) tiến vào Bắc Kinh, đối phó với lực lượng cảnh sát vũ trang của Chu Vĩnh Khang. Sau khi cảnh sát vũ trang kháng cự lại mệnh lệnh rút khỏi Bắc Kinh của Quân đoàn 38, giữa hai bên đã xảy ra đấu súng“. Nguồn tin từ Tân Hoa xã và các báo của chính quyền TQ đưa ra khi ông trùm ngã ngựa, nên rất khó biết đâu là sự thật.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam đang ở mức báo động (VNE). “Không quá khi nói rằng việc mua bán kháng sinh tại các hiệu thuốc ở nước ta hiện nay dễ như mua rau. Người Việt cũng có thói quen sử dụng kháng sinh như ăn cơm, hễ ốm là tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh về uống“.
- Văn Công Hùng: Vỡ đập thủy điện: “Thấy người ta ăn khoai…” (KP). “Các cụ xưa có câu: Thấy người ta ăn khoai, mình vác mai đi đào ráy. Có cảm giác việc làm thủy điện bây giờ cũng vậy. Ai cũng có thể đổ tiền vào làm thủy điện, dẫu có khi chả phân biệt được cái rôto với stato nó khác nhau thế nào. Cuối cùng thì khi xảy ra chuyện gì thì dân lãnh đủ…”
QUỐC TẾ
* RFI: 05-08-2014

 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét