Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 20-8-2014

   1 - 
Công an ngăn hội thảo của đoàn luật sư? (BBC) - Hội thảo của Đoàn luật sư TP Hà Nội về một thông tư của Bộ Công an bị hủy sau khi có thông báo về "sự can thiệp" từ bộ này.
'Thông tư 28 là trái pháp luật' (BBC) - Luật sư Trần Đình Triển nói Thông tư 28 của Bộ Công an trong đó cho phép điều tra viên lập hồ sơ luật sư là một văn bản "trái pháp luật".
Con trai Thành Long bị bắt vì ma túy (BBC) - Con trai của diễn viên, ngôi sao võ thuật Thành Long (Jackie Chan) bị bắt vì sử dụng ma tuý, theo báo chí Trung Quốc.
Chùa Bồ Đề 'vẫn muốn trông trẻ' (BBC) - Trụ trì chùa Bồ Đề nói chùa vẫn muốn giúp trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn sau khi có kết quả kiểm tra của chính quyền Hà Nội.
Mỹ nỗ lực ổn định Ferguson (BBC) - Cảnh sát Mỹ cho biết đã bắt giữ 31 người sau một đêm bạo động tại thị trấn Ferguson, tiểu bang Missouri.
Hoa Kỳ : Bạo động tiếp diễn tại Ferguson, Obama kêu gọi bình tĩnh (RFI) - Bạo động tiếp tục diễn ra vào hôm qua, 18/08/2014 tại thành phố Ferguson, tiểu bang Missouri (Hoa Kỳ), nhân cuộc biểu tình của người dân đòi công lý cho thanh niên Michael Brown. Nạn nhân đã bị một nhân viên cảnh sát bắn chết cách đây 10 ngày. Lực lượng an ninh đã phải sử dụng lựu đạn cay và lựu đạn làm inh tai để giải tán.
Thị trưởng Ferguson: ‘Không có phân biệt chủng tộc' (VOA) - Vụ nổ súng ở Ferguson đã làm nổ ra các cáo buộc về phân biệt đối xử có hệ thống đối với các cộng đồng thiểu số và một cuộc tranh luận toàn quốc về vấn đề chủng tộc ở Mỹ
'Tìm thấy 15 thi thể ở Luhansk' (BBC) - 15 thi thể được tìm thấy từ hiện trường vụ tấn công đoàn xe chở người tị nạn ở Luhansk, miền đông Ukraine, theo chính phủ Ukraine.
Ngư dân Lý Sơn kể chuyện bị tàu TQ ‘cướp phá tài sản’ (VOA) - Ngư dân Lê Khởi ở đảo Lý Sơn cho biết hơn 10 thuyền viên trên thuyền đánh cá của ông đã bị tàu của Trung Quốc ‘tấn công’ hôm 15/8 khi đang đánh bắt thủy sản
Ông Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Campuchia ngăn chặn biểu tình bài VN (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Phnom Penh ‘không để tái diễn cảnh biểu tình, đốt cờ VN’ trong khi đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin
Campuchia nói về vụ đốt cờ Việt Nam (BBC) - Bộ Nội vụ Campuchia nói việc người biểu tình đốt cờ Việt Nam ở Phnom Penh tuần trước là 'không hợp đạo lý' nhưng không phải chuyện lạ.
Việt Nam sớm muộn cũng phải tăng khả năng phòng thủ, không lệ thuộc Mỹ(BaoMoi) - (GDVN) - Chỉ có sự gia tăng sức mạnh quốc phòng của Việt Nam rõ ràng là một phản ứng với sức mạnh quân sự Trung Quốc đang phát triển.
Để hiểu thêm Tố Hữu (BBC) - Không chỉ Tố Hữu mới làm thơ khóc Stalin, và ông cũng có lúc phải làm ngược điều mình nghĩ, theo một nhà phê bình.
Gia hạn ngừng bắn ở Gaza thêm một ngày (BBC) - Lệnh ngừng bắn tại Gaza được gia hạn thêm 24 tiếng sau các vòng đàm phán tại Cairo, giới chức PalestineIsrael nói với BBC.
Úc-Indonesia dừng bất đồng về do thám (BBC) - Australia và Indonesia sắp ký thỏa thuận chấm dứt những tranh cãi xung quanh cáo buộc Úc do thám Tổng thống Yudhoyono.
Chính khách Úc bị đả kích vì chửi bới người Trung Quốc (VOA) - Thượng nghị sĩ Clive Palmer đã chửi bới những người mà ông gọi là 'những đứa con lai' và 'những tên tạp chủng' Trung Cộng đang âm mưu chiếm lấy nước ông
Tìm kiếm chuông 'nặng nhất thế giới' (BBC) - Cuộc tìm kiếm quả chuông Dhammazedi, được cho là nặng nhất thế giới và có số phận bí hiểm.
Sài Gòn qua bao mùa nhạt phai (RFA) - Từ khi xa Sài Gòn, tôi đã có dịp lang thang qua nhiều thành phố của nhiều quốc gia. Và cứ mỗi lần ngắm nhìn những thành phố xinh đẹp, hài hòa từ quy hoạch tổng thể cho tới từng chi tiết, những thành phố có đời sống tinh thần phong phú, thú vị nhưng rất đỗi bình yên…tôi lại chạnh nhớ về Sài Gòn.
Hàng ngàn lít hóa chất cực độc đe dọa Vịnh Hạ Long (RFA) - Di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị hủy hoại bởi mấy ngàn lít hóa chất cực độc lưu giữ suốt 7 năm nay tại cảng cạnh vịnh mà đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.
Khi người Việt là nạn nhân của thực phẩm Trung Quốc (RFA) - Chuyện người Việt Nam lo ngại đối với đồ ăn, thực phẩm hay trái cây của Trung Quốc không còn quá xa lạ, nhưng vì sao những sản phẩm độc hại trên vẫn tồn tại trên thị trường Việt Nam?
Chelsea - Ứng viên vô địch số một? (BBC) - Người hâm mộ Chelsea có lý do để hy vọng chức vô địch nước Anh sẽ trở lại sau một nửa thập niên lẩn tránh.
Trung Quốc ngăn chặn, cô lập "tiền đồn" của Philippines trên Biển Đông (BaoMoi)- Một con tàu han gỉ từ thời Thế ​​chiến 2 đang là tiền đồn của Philippines dùng để ngăn cản tham vọng của Trung Quốc trong việc chiếm đoạt một rạn san hô quan trọng ở Biển Đông có tên Bãi Cỏ mây (thuộc chủ quyền Việt Nam). Trung Quốc đang cố cô lập con tàu này bằng cách dùng vành đai tàu vũ trang ngăn chận, không cho Philippines tiếp tế với mong muốn con tàu sớm chìm.
Kiều dân Nhật tại Trung Quốc giảm do quan hệ hai nước xấu đi (RFI) - Theo con số thống kê chính thức vừa được công bố tại Tokyo, trong năm 2013 số lượng người Nhật sinh sống tại Trung Quốc đã giảm hơn 10%. Thực tế này này là hệ quả của quan hệ xấu đi giữa hai nước từ cuối năm 2012 do những tranh chấp lãnh thổ và khơi dậy những hiềm khích trong lịch sử.
Quân đội Nhật tập trận (RFA) - ... Cuộc tập trận kéo dài gần một tuần lễ với nhiều mục đích khác nhau, từ bảo vệ những hòn đảo đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc cho đến mở rộng vai trò của Nhật về mặt quân sự ở nước ngoài.
Nhật Bản bắt đầu xuất khẩu trở lại gạo trồng tại Fukushima (RFI) - Theo AFP hôm nay 19/08/2014, Liên hiệp các hợp tác xã nông nghiệp Nhật vừa thông báo bắt đầu cho xuất khẩu trở lại trong tháng này loại gạo trồng tại Fukushima. Từ sau tai nạn nhà máy điện hạt nhân hôm 11/3/2011, lúa gạo cũng như tất cả các sản phẩm nông nghiệp khác sản xuất trong vùng Fukushima đều bị cấm lưu hành trên thị trường.
Irak : Thánh chiến Hồi giáo cực đoan lâm vào bước đường cùng (RFI) - Chủ trương sắt máu tiêu diệt mọi sắc tộc, tôn giáo và hệ phái khác biệt đang làm Nhà nước Hồi giáo từ thế mạnh rơi vào thế cô lập. Vào lúc quân đội Irak và Kurdistan phản công trên các mặt trận với sự yểm trợ của Tây phương đứng đầu là Hoa Kỳ, thì ngay lãnh địa của phe thánh chiến, toàn thế các bộ tộc Suni cũng liên kết chống lại lực lượng thánh chiến.
Irak hình thành mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Đập thủy điện Mossoul không còn nằm trong tay lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo : Quân đội Irak cùng lực lượng Kurdistan thông báo vào hôm qua 18/08/2014 là đã kiểm soát lại được đập thủy điện lớn nhất Irak. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua cũng loan báo chiến thắng đó, giành được nhờ chiến dịch oanh kích của Mỹ.
Quân đội Iraq phát động cuộc hành quân tái chiếm Tikrit (VOA) - Quân đội Iraq cho biết họ đã phát động một cuộc hành quân để đẩy lui nhóm hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố Tikrit ở miền bắc
Sri Lanka không cấp visa cho điều tra viên LHQ (RFA) - Sri Lanka không cấp chiếu khán nhập cảnh cho đoàn điều tra Liên Hiệp Quốc muốn đến nước này để tìm hiểu sự thật về cáo buộc cho rằng quân đội đã nổ súng giết chết 40,000 thường dân trong những tháng cuối cùng của cuộc nội chiến kết thúc hồi 2009.
Thêm một vụ mang thai hộ ở Thái Lan: Nghi can là người Nhật (RFI) - Theo tin AFP, cảnh sát Thái Lan hôm nay 19/08/2014 đang xét mẫu ADN của một người Nhật mà họ tình nghi là cha của khoảng một chục đứa bé với những người mang thai hộ ở Thái Lan, trong một dựán sinh con hàng loạt. Cảnh sát trưởng Bangkok, trả lời báo chí, cho biết là sẽ thông báo đầy đủ khi có kết quả xét nghiệm mẫu ADN được cảnh sát khoa học chuyển lại.
Mức tử vong vì Ebola vượt ngưỡng 1200 (RFA) - 1.229 người đã thiệt mạng vì nhiễm vi rút Ebola trong số 2.240 ca nhiễm bệnh trong đợt dịch bùng phát năm nay ở vùng Tây Phi Châu, bao gồm 4 quốc gia kể cả Nigeria. Tổ chức Y tế Thế giới WHO thông báo hôm nay 19/8.
Hội đồng lập pháp Thái Lan chỉ định Thủ tướng (RFA) - Hội đồng Lập pháp Thái Lan do phe quân phiệt kiểm soát sẽ đề cử chức vụ Thủ tướng vào ngày 21/8 sắp tới.
Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hồng Kông phải từ nhiệm vì ủng hộ Bắc Kinh (RFI) - Vì ký tên ủng hộ chính sách của Bắc Kinh đi ngược lại tinh thần thượng tôn pháp luật, chủ tịch Hiệp hội Luật sư Hồng Kông đã bị đa số đồng nghiệp bỏ phiếu bất tín nhiệm. Luật sư Lâm Tân Cường (Ambroise Lam) đã phải từ chức vào ngày hôm nay 19/08/2014.
Vì sao Bắc Kinh không hồi đáp lời kêu gọi « đối thoại » của Đức Giáo Hoàng ?(RFI) - Đề tài Đức Giáo Hoàng thăm ChâuÁ vẫn tiếp tục chiếm sự quan tâm của làng báo Pháp hôm nay 19/08/2014.« Trước những người tị nạn Bắc Triều Tiên, Đức Giáo Hoàng cầu nguyện sự hòa hợp» và« Tại Seoul, Giáo Hoàng kêu gọi‘hòa giải gia đình Triều Tiên’», lần lượt là tựa đề các bài viết trên nhật báo Công giáo La Croix và Le Monde.
Trung Quốc : Kiểm soát không lưu ngủ quên, phi cơ không thể hạ cánh (RFI) - Tại phi trường Vũ Hán (miền trung Trung Quốc), gần đây, một chiếc Boeing 737 đã bị buộc bay vòng tròn hơn một chục phút mới hạ cánh được. Lý do là các phi công không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu của sân bay vì nhân viên của đài này ngủ quên. Sự cố đáng ngại này xảy ra cách nay khoảng một tháng, nhưng mãi đến hôm nay 19/08/2014 mới được tiết lộ và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ và lo ngại nơi các cư dân mạng Trung Quốc.
Đài Loan : Quan chức cao cấp phụ trách vấn đề Hoa lục bị điều tra (RFI) - AFP dẫn nguồn tin của chính quyền Đài Bắc hôm nay 19/08/2014 cho biết cựu quan chức cao cấp nhất của Đài Loan trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc lục địa vừa mới từ chức, nay bị đặt trong vòng điều tra vì những nghi vấn liên quan đến« an ninh quốc gia».
Tham nhũng đầy rẫy trong quân đội Trung Quốc (BaoMoi) - "Tham nhũng tràn lan làm sức mạnh quân đội Trung Quốc yếu đi và rất khó để có thể thủ thắng nếu chiến tranh xảy ra" - đó là lời cảnh báo của một số tướng của Quân đội giải phóng nhân dân TQ (PLA), vào lúc TQ và các nước tranh chấp chủ quyền biển Hoa Đông và biển Đông.
TQ bắt giữ gần 1000 tín đồ Tin Lành Thượng Đế Toàn Năng (RFA) - Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ gần 1.000 tín đồ Tin Lành Thượng Đế Toàn Năng, một giáo phái bị cấm ở Hoa Lục.
TQ nhắm mục tiêu vào các giới chức tham nhũng có tài sản ở nước ngoài (VOA) - Trong khi TQ đẩy mạnh nỗ lực chống tham nhũng, nhà chức trách nhắm mục tiêu vào giới chức tham nhũng có thân nhân và của cải ở nước ngoài
Quân đội Trung Quốc bị tố cáo xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ (RFI) - AFP trích dẫn một nguồn tin chính thức tại Ấn Độ hôm nay 19/08/2014 cho biết, trong những ngày qua nhiều đơn vị quân đội Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước. Những vụ việc tương tự cách đây không lâu đã làm quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng.
Tổng thống Nga, Ukraine sẽ gặp lãnh đạo EU tuần tới (RFA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo Liên minh Châu âu EU ở Belarus vào tuần tới.
Tổng thống Ukraina xem xét lại chiến thuật quân sự (RFI) - Giữa lúc cuộc xung đột ở miền đông Ukraina vẫn ngày thêm khốc liệt không có hồi kết, hôm qua, 18/08/2014, Tổng thống Petro Porochenko thông báo thay đổi chiến thuật quân sự đối với chiến dịch tấn công quân ly khai. Trong khi đó lại có thêm hàng chục thường dân bị thiệt mạng trong vùng chiến sự.
Quân Taliban mở cuộc tấn công gần thủ đô Kabul (RFA) - Tin từ Afghannistan cho hay từ chiều hôm qua, khoảng 200 tay súng Taliban đã mở cuộc tấn công ở tỉnh Logar, một trong những tỉnh vòng đai của thủ đô Kabul.
Thi thể 15 nạn nhân Malaysia chuyến bay MH17 sắp về nước (RFA) - Thi thể của 15 người Malaysia trong vụ máy bay chở khách MH17 bị bắn rơi ở Ukraine sẽ hồi hương trong tuần này. Bộ Quốc phòng Malaysia cho biết đây là đợt đầu tiên đưa thi hài nạn nhân về nước.
Malaysia phá vỡ âm mưu khủng bố (RFA) - Cảnh sát Malaysia đã phá vỡ âm mưu đặt bom của các phần tử Hồi giáo vũ trang chịu ảnh hưởng “Tổ chức Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Đông Địa Trung Hải ISIL”.
Lãnh tụ đối lập Malaysia bị truy tố về tội xúi giục nổi loạn (VOA) - Ông N. Surendran là chính khách đối lập mới nhất bị truy tố dựa theo Luật Xúi giục Nổi loạn, một đạo luật được xem là có tính chất đàn áp
Ấn Ðộ bãi bỏ đối thoại với Pakistan (VOA) - Ấn Ðộ bãi bỏ các cuộc đàm phán giữa các vị ngoại trưởng của hai nước sau khi Cao Ủy Pakistan ở New Delhi hội kiến thủ lãnh ly khai Kashmir
Pakistan cảnh giác trước cuộc biểu tình chống chính phủ (VOA) - Pakistan triển khai hàng ngàn binh sĩ để bảo vệ ‘Vùng Đỏ’ trong thủ đô Islamabad, nơi có các tòa nhà quốc hội, nhiều đại sứ quán phương Tây, dinh tổng thống và thủ tướng
Pakistan không kích hạ sát 48 phần tử khủng bố (VOA) - Quân đội Pakistan cho biết họ thực hiện những vụ không kích hạ sát ít nhất 48 phần tử khủng bố và phá hủy hơn 10 nơi ẩn náu của phiến quân
Số tử vong vì Ebola gia tăng (VOA) - Dịch Ebola bắt đầu ở Guinea vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, WHO cho biết tình hình ở đó thực ra “ít đáng ngại” hơn so với những gì đang xảy ra tại LiberiaSierra Leone
Thêm 84 người thiệt mạng vì Ebola ở Tây Phi (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có thêm 84 người thiệt mạng ở Tây Phi vì dịch Ebola, nâng tổng số tử vong của dịch này lên tới 1.229 người
Israel không kích dải Gaza sau vụ phóng rocket (VOA) - Israel đã thực hiện những vụ không kích ở Dải Gaza sau khi cho biết 3 quả rocket bắn đi từ Gaza rơi xuống miền nam Israel
Tranh vẽ có thể là dấu hiệu trí thông minh của trẻ em sau này (VOA) - Khả năng vẽ của trẻ em vào lúc 4 tuổi có thể là một dấu hiệu ban đầu về mức độ thông minh khi các em ở vào độ tuổi thiếu niên
Tàu Mỹ phá hủy lô vũ khí hóa học cuối cùng của Syria (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng việc phá hủy lô cuối cùng của những loại vũ khí hóa học mà Syria khai báo là một dấu mốc quan trọng
27 thợ mỏ Trung Quốc mắc kẹt sau vụ nổ thán khí (VOA) - Một vụ nổ thán khí tại một mỏ than ở miền đông Trung Quốc làm 27 thợ mỏ bị mắc kẹt
Thị trường nhà cửa Mỹ phát triển tốt (VOA) - Hoạt động xây dựng nhà ở ở Mỹ đã gia tăng trong tháng 7 giữa lúc các số liệu mới nhất cho thấy lạm phát tương đối thấp
Thân nhân Đức Giáo Hoàng thiệt mạng trong tai nạn xe ở Argentina (VOA) - Ba người bà con của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thiệt mạng trong một tai nạn xe cộ ở Argentina
Tổ chức chương trình nghệ thuật "Hồn dân tộc - Sóng Biển Đông" (BaoMoi) - * Trưng bày "Hồ sơ cán bộ đi B của TP Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ"
Lật tẩy thủ đoạn nham hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Xua tàu cá của ngư dân ra các khu vực tranh chấp, thậm chí không có tranh chấp, sử dụng đội tàu “dân sự” hùng hậu này làm hàng rào bảo vệ các hoạt động xâm phạm chủ quyền nước khác – thủ đoạn nham hiểm này của Bắc Kinh tuy không phải mới mẻ nhưng rất lợi hại.
Nghệ sĩ, võ sĩ hướng tới chương trình “Hồn dân tộc – Sóng biển Đông” (BaoMoi) - (HNMO) – “Nghệ sĩ, võ sĩ vì chiến sĩ” là khẩu hiệu ý nghĩa của chương trình nghệ thuật “Hồn dân tộc – Sóng biển Đông” do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Võ thuật Hà Nội và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp tổ chức vào 20h ngày 29-8 tại Rạp Xiếc TƯ (67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Chương trình đã nhận được thư động viên và chúc thành công của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.
Các nghệ sỹ, võ sư quyên góp ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu" (BaoMoi) - Trong cuộc họp báo giới thiệu chương trình diễn ra chiều 19/8 tại Hà Nội, nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, cho biết chương trình nghệ thuật “Hồn dân tộc - Sóng biển Đông” sẽ diễn ra tối 29/8, tại Hà Nội.
Philippines phát hiện 2 tàu Trung Quốc tại bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - Trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 17.8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết: Báo cáo của các lực lượng vũ trang gần đây cho biết, có 2 tàu thủy văn của Trung Quốc (TQ) tại bãi Cỏ Rong, cách đảo Palawan chừng 150km, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên Biển Đông.
Giải golf "Tất cả vì hòa bình cho biển Đông Việt Nam" (BaoMoi) - TTO - Chiều ngày 19-8 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, TPHCM) đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu Giải golf Swing for life lần thứ 15 năm 2014 với chủ đề "Tất cả vì hòa bình cho biển Đông Việt Nam".
Báo Đức: Tăng năng lực quốc phòng, ASEAN vẫn phải dựa vào Mỹ (BaoMoi) - (Tin Nóng) Các nước ASEAN đang gia tăng năng lực quốc phòng do lo ngại các hành động gần đây của Trung Quốc, nhưng họ vẫn phải dựa vào Mỹ để giữ Trung Quốc ở khoảng cách an toàn, theo báo Đức Deutsche Welle ngày 18.8.
Tàu Trung Quốc truy đuổi tàu cá Philippines tại Trường Sa (BaoMoi) - Tờ Philstar ngày 19/8 đưa tin một tàu tuần duyên Trung Quốc đã truy đuổi một tàu cá Philippines khi tàu này di chuyển tới đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa.
Philippines muốn khai thác du lịch ở Trường Sa (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Quân đội Philippines muốn mở 1 tuyến du lịch tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông để du khách có cái nhìn khách quan về khu vực này.
Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc không đồng ý(BaoMoi) - (BVPL) - Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông để theo dõi xem liệu các bước đi giảm căng thẳng có được thực hiện hay không, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Trước đó, Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất nhằm kiềm chế hành động tại các vùng biển tranh chấp khiến không chỉ các nước trong khu vực tỏ ra quan ngại sâu sắc...
Báo Anh: Ngư dân mắc kẹt trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đã ảnh hưởng đến những ngư dân bình thường, theo tường thuật phóng viên Ben Marino trên báo Financial Times từ thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc.
Quan chức Trung Quốc liên tục bị bẽ mặt vì Mỹ (BaoMoi) - Liên quan đến vấn đề Biển Đông, trong 3 cuộc gặp cấp cao của Trung Quốc và Mỹ gần đây thì có đến 2 cuộc quan chức Mỹ làm Trung Quốc tức tối vì bị bẽ mặt.
Philippines phản đối TQ 'tuần tra chủ quyền' ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Philippines cho hay sẽ gửi công hàm phản đối TQ về việc tàu TQ thường xuyên tuần tra ở Biển Đông.
Mỹ có bỏ cấm vận vũ khí thì Việt Nam cũng không thể mua nhiều? (BaoMoi) - (GDVN) - Khả năng kiểm soát, khả năng điều động binh lực của vịnh Cam Ranh đối với bất cứ hòn đảo, đá ngầm nào ở Biển Đông đều cao hơn bất cứ căn cứ hải quân nào của TQ
Mỹ sẽ "nửa bán nửa tặng" vũ khí sát thương cho Việt Nam? (BaoMoi) - (GDVN) - Đối với Mỹ, bán vũ khí tiên tiến cho Việt Nam sẽ tăng cường khả năng kiềm chế Trung Quốc, tìm được bãi thả neo tiện cho can dự Biển Đông.
Nhiều nước ASEAN cứng giọng với Trung Quốc, Việt Nam sẽ được gì? (BaoMoi) - BizLIVE - Phải chăng các hành động khiêu khích ngày càng dữ tợn của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt là đối với Việt Nam với vụ giàn khoan Hải Dương981, đã bắt đầu khiến cho khối ASEAN bớt dè dặt trong đối sách nhắm vào Bắc Kinh? Đài Quốc tế Pháp (RFI) đặt ra câu hỏi.
Tân Hoa xã: "Trung Quốc đang theo dõi Mỹ-Việt liếc mắt đưa tình" (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đã đánh giá thấp thực lực, ý chí và tình cảm dân tộc của Việt Nam, Việt Nam trở nên quan trọng hơn đối với Mỹ ở Biển Đông.
Tài tử Tom Cruise tham gia phim “Biển Đông” (BaoMoi) - Hollywood tiếp tục thể hiện sự nhanh nhạy trong tiếp thị khi chuẩn bị cho ra mắt bộ phim lấy từ khóa Biển Đông – khu vực đang xảy ra tranh chấp với những diễn biến ngoại giao phức tạp. Trong bộ phim này, nam diễn viên Tom Cruise sẽ vào vai cảnh sát biển hứa hẹn sẽ gây được sự chú ý trong giới chính trị và văn hóa.
Tặng thiết bị cho ngư dân (BaoMoi) - Bộ TTTT trao tặng UBND tỉnh Quảng Ninh 25 bộ Sea Gateway dùng cho nghề cá. Đây là số thiết bị để gửi dữ liệu, gọi điện thoại, chuyển dữ liệu định vị toàn cầu trong cự ly 100km... do VNPT ủng hộ trong chiến dịch “Kết nối Biển Đông”.
Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Philippines cho biết sẽ gửi công hàm tới Bắc Kinh phản đối việc Trung Quốc thường xuyên đưa các tàu tuần tra đến Trường Sa với mục đích thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.
Trung Quốc nôn nóng với 'nhà máy lọc dầu trên biển' (BaoMoi) - (Quan điểm) - Trung Quốc vừa hoàn thiện kho nổi được mệnh danh là nhà máy lọc dầu trên biển, đây sẽ là một thách thức mới trong vấn đề chủ quyền của VN?
2 tàu thủy văn Trung Quốc lảng vảng ở Trường Sa (BaoMoi) - ANTĐ - Bộ Ngoại giao Philippines ngày 18-8 cho biết, 2 tàu thủy văn Trung Quốc thường xuyên xuất hiện tại khu vực Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Quân đội Philippines đề xuất đưa tàu du lịch ra biển Đông (BaoMoi) - (VTC News) - Quân đội Philippines đề xuất ý tưởng mở dịch vụ du lịch đưa du khách tham quan các vùng biển, đảo tranh chấp trên biển Đông.
Philippines phản đối tàu Trung Quốc tại Bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - (HNMO) - Philippines ngày 18/8 tuyên bố sẽ gửi công hàm phản đối các cuộc tuần tra tăng cường của tàu Trung Quốc tại một khu vực Bãi Cỏ Rong mà Manila tuyên bố chủ quyền.
"Việt Nam sẽ không cho ai thuê Cam Ranh, tàu Mỹ có thể dùng dịch vụ" (BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam dứt khoát không cho bất kỳ ai thuê quân cảng Cam Ranh, nhưng định kỳ cung cấp dịch vụ duy tu hậu cần cho tàu chiến Mỹ có thể là một lựa chọn.
Trung Quốc thí tốt ở Biển Đông để làm gì? (BaoMoi) - Biển Đông như một “bàn cờ chính trị quốc tế”. Việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam có thể là là một nước cờ thí tốt xảo trá. Vậy đâu mới là quân bài chủ chốt của Bắc Kinh?
Cướp ở Biển Đông - phim 'bom tấn' của Hollywood và Tom Cruise (BaoMoi) - TG- Nam diễn viên "Edge of Tomorrow - Cuộc chiến luân hồi" sẽ chiến đấu như một cảnh sát biển trong bộ phim hành động mang tên 'Biển Đông', hứa hẹn sẽ gây sốt.
 
-----------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1-Ngư dân Lý Sơn kể chuyện bị tàu TQ ‘cướp phá tài sản’ (VOA). “Thứ nhất là vì cuộc sống mưu sinh. Thứ hai đó là truyền thống của ngư dân Lý Sơn. Ngư trường Hoàng Sa là nơi ngư dân chúng tôi thường xuyên ra đánh bắt. Chúng tôi dù có bị bắt, bị đánh, bị đập chúng tôi vẫn ra đó dù có phải vay mượn hay mất mát tài sản“. – Làm sao bảo vệ chủ quyền biển đảo và tài nguyên thiên nhiên? (RFA).
NHÀ NƯỚC ƠI TỈNH NGỘ ĐI! (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Có vẻ các ngư dân không nói thì báo chí truyền thông cũng chả biết. Chủ quyền, tài nguyên biển bị xâm phạm trắng trợn, nghiêm trọng mà CSB, Kiểm ngư chẳng thấy đâu, mặc kệ tàu cá ngư dân bị ‘tấn công, đập phá và cướp tài sản’.  Thế này chả biết sinh ra lực lượng CSB, Kiểm ngư để làm cái quái gì?
Mộ gió – Và sự hy sinh của những chiến binh giữ biển đảo không về (CAND). “Lần đầu tiên Trịnh Công Lộc viết về ‘Mộ gió’, về sự hy sinh của những chiến binh giữ biển đảo không về – Không về cả thân xác và chỉ có cuộc chiến đấu trên biển mới có những ngôi mộ gió – Ngôi mộ mà dưới đó chỉ là những hình nhân được làm bằng đất sét: “Mộ gió đây đất thành xương cốt/ Cứ gọi lên là rõ hình hài“. 
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Biển Đông: “Mỹ không nói suông nữa” (RFI). “Tôi nghĩ cuộc viếng thăm này rất là quan trọng… Việt Nam có lãnh thổ và lãnh hải dài nhất ở Biển Đông. Việt Nam bị tổn hại nhất vì sự bành trướng của Trung Quốc, nhưng lại yếu về vấn đề quân sự cũng như vấn đề chính trị và liên hệ với các nước khác. Thành ra vai trò của Mỹ củng cố quan hệ với Việt Nam rất quan trọng, không những cho Việt Nam mà cho cả khu vực.” Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc không đồng ý (BVPL).
H1Nhật ký mở lần thứ 109: NHÂN NGÀY 19/8, LẠI MƠ VỀ MỘT KIỂU CHÍNH PHỦ TRẦN TRỌNG KIM (Tô Hải). “Đó là chính phủ Trần Trọng Kim không hề làm tay sai cho Nhật, thậm chí không chống ….cộng, không muốn xử dụng vũ khí Nhật để xảy ra Người Việt bắn người Việt! Ông viết trong cuốn tự truyện ‘Một cơn gió bụi, chương 4 lúc cuối đời, sau khi đã bị kách mệnh ‘đá đít’ những dòng chữ thật thà và cay đắng như sau: ‘Tôi nghĩ quân Nhật đã đầu hàng, quân Ðồng Minh sắp đến, mình nhờ quân Nhật đánh người mình còn nghĩa lý gì nữa, và lại mang tiếng ‘cõng rắn cắn gà nhà’. Tôi từ chối không nhận’.
- Mời xem lại bài viết của GS Lê Xuân Khoa: Huế năm 1945 và chính phủ Trần Trọng Kim (*)(VHNA). “Trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Nội các, bên cạnh công tác khẩn cấp cứu trợ nạn đói ở miền Bắc đã làm ngót hai triệu người thiệt mạng, chính phủ Trần Trọng Kim đã ấn định một chương trình sáu điểm: 1. Chuyển giao tất cả các cơ sở hành chính cho các viên chức Việt Nam. 2. Thâu hồi đất Nam Kỳ và các nhượng địa đã dành cho Pháp. 3. Ân xá toàn thể các phạm nhân chính trị. 4. Cho phép thành lập các đảng phái chính trị. 5. Miễn thuế cho công chức, thợ thuyền và dân nghèo. 6. Thiết lập các Uỷ ban tư vấn quốc gia để soạn thảo Hiến pháp và nghiên cứu cải tổ chính trị, hành chính và giáo dục. Chỉ trong thời gian bốn tháng (từ 17 – 4 đến 16 – 8), chính phủ Kim đã thực hiện được gần hết chương trình này“.
Lệ Thần Trần Trọng Kim: THƯ GỬI HOÀNG XUÂN HÃN NĂM 1947 (Tễu). “Tôi vẫn biết việc chống với Pháp chỉ có V.M. mới làm nổi, nhưng vì chỉ tiếc họ quá thiên về chủ-nghĩa cọng-sản quá. Họ chỉ có một mục-đích là thi hành chủ nghĩa của họ, họ dùng đủ phương diện để đưa người ta vào cái chòng của họ. Sự hành-động của họ ở bên ta cũng như bọn cọng sản đã dùng ở bên Tàu và ở các nước khác, đều theo một lối đúng nhau như hệt. Họ không cần quốc-gia, không cần đạo-đức, nhưng có nhiều người tin ở nghĩa quốc-gia, thì họ lợi dụng cái nghĩa quốc-gia để đạt cái chủ-nghĩa của họ. Lừa dối xảo-quyệt đủ đường, cho nên người ta dễ mắc lừa lắm“.
- Báo đảng nổ long trời lở đất: Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  (ĐCSVN). “Thắng lợi lịch sử từ cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 giành chính quyền về tay nhân dân đã đưa đất nước ta từ một nước thuộc địa trở thành một nước độc lập, nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã đứng lên làm chủ cuộc đời, làm chủ non sông gấm vóc của mình. Tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám đã, đang và sẽ cổ vũ chúng ta vững bước đi lên!” – Cách mạng tháng 8 và “Lộng ngôn” (DLB).
- Bài của Vương Trí Nhàn đăng lại trên BBC: Để hiểu thêm Tố Hữu (BBC). “Người làm ra những bài thơ như thế này thì chắc làm kinh tế cũng không ra gì!
Tin mới nhất về chị Bùi Thị Minh Hằng (FB Nguyễn Bắc Truyển). “Nếu như tòa án phán quyết với một bản án bất công, chị Hằng sẽ tuyệt thực cho đến chết để phản đối. Chị nói: Hy sinh cũng là một cách đấu tranh. Chị mong bà con đồng bào xa gần và đại diện các Đại sứ quán đến tham dự phiên tòa ngày 26/8/2014“. – Bà Bùi Thị Minh Hằng được gặp gia đình (DCCT).
Quang Minh Tự cầu siêu cho anh Anphongsô Huỳnh Anh Trí (DCCT). “Ra tù với một tấm thân gầy gò, mình đầy bệnh nhưng Huỳnh Anh Trí vẫn không quên nhiệm vụ của người chiến sĩ chiến đấu đòi dân chủ cho toàn dân. Nghe tin công an đàn áp tôn giáo ở nhà cô Bùi Kim Phượng tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp bằng cách ngang tàn cuồng vọng… Huỳnh Anh Trí cùng đi với một số tín đồ PGHH đến xem xét hiện trường, tìm sự thật của vấn đề có nhiều đồn đải đúng hay sai, đồng thời an ủi chia buồn với gia đình cô Bùi Kim Phượng“.
H1<= Nguyễn Như Phong. – Petrotimes và Nguyễn Như Phong: Ai ngụy độc lập và ngụy dân tộc? (JB Nguyễn Hữu Vinh). “Để chứng minh quyền tự do báo chí, đảng CS và nhà nước Việt Nam chứng minh rằng thì đã có bao nhiêu tờ báo, bao nhiêu đài truyền hình, bao nhiêu phóng viên… Nhưng những điều đó không nói lên được rằng người dân có được mở miệng ở đó không, nó phục vụ ai, thì hầu như ít khi họ đề cập, bởi ‘Báo chí là công cụ tuyên truyền của đảng’.”
- Nguyễn Hoàng Đức: TÂM THẾ ĐI HỌP HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP LẦN THỨ NHẤT (Nguyễn Tường Thụy).
Trở ngại lớn nhất trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là lòng tin (FB LS Lê Đức Minh). “Do đó những ai hy vọng vào sự can thiệp của Hoa kỳ, theo tôi, nên suy nghĩ lại. điều duy nhất chúng ta có thể làm là dựa vào sức mình là chính. Lợi dụng tối đa sự cải thiện dân chủ và nhân quyền của đảng và chế độ để thành lập và phát triển các phong trào đối kháng trong nước. Từ từ dẫn đến việc chế độ phải công nhận các tổ chức đối kháng và rồi đi đến bầu cử tự do, thay đổi thể chế trong hòa bình“.
- LS Lê Đức Minh: Tự do có thể là thành quả của một cuộc cách mạng, nhưng dân chủ thì không(NV Trẻ). “Dân chủ là một tiến trình. Nó đi từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao, từ từng phần đến toàn diện. Nền tảng dân chủ của một xã hội được xây dựng dựa trên ý thức của từng cá nhân mỗi người. Do đó, nếu chế độ cộng sản cáo chung, đừng bao giờ mơ mộng rằng sáng hôm sau thức dậy Việt Nam sẽ có một hệ thống chính trị và nền dân chủ tốt như Australia, Pháp hay Hoa kỳ“.
TỰ DO MONG MANH (Nguyễn Văn Thạnh). ” Tự nhiên, từ trong bản chất, con người khao khát và hướng đến tự do nhưng để có tự do là điều không dễ dàng gì… Hơn gì hết, để có sự thịnh vượng, xã hội cần tự do nhưng cũng hơn ai hết chính đám đông lại là nhân tố mạnh mẽ nhất hủy diệt tự do. Chúng ta cần phải nhận thức được vấn đề này và cảnh giác.  Xem ra, đường đến bến bờ tự do, đến giá trị phổ quát-quyền con người cần được tôn trọng, thực hiện ở Việt Nam-xem ra còn gian nan và rất dài“.
BAO GIỜ NGƯỜI NÔNG DÂN NỔI DẬY? (FB Loan Nguyễn/ TNM).
Của để dành của mỗi đời người (Tuấn Khanh). “Một đời người đôi khi không đủ dài để dành dụm cho mai sau, nhưng cũng quá ngắn vì hối hả trong sự tham lam vô độ. Có những con người dành dụm lặng lẽ và khó nhọc như nhịp giọt mồ hôi rơi xuống, toả sáng trong cần lao. Và cũng có những con người dành dụm bằng nhịp chạy của đôi giày được đánh bóng, giẫy đạp trên lưng đồng loại mình, với mưu tính và quyền lực“.
NGUYỄN THỊ TỪ HUY VÀ HẠ ĐÌNH NGUYÊN TIẾP TỤC BÀN VỀ CẦU HIỀN VÀ SỬ DỤNG NĂNG LỰC TRÍ TUỆ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Từ Huy đã đem báu vật của tiền nhân ra để phủi bụi và lau chùi, rồi so sánh với hiện tại, phỏng có ích lợi gì không, hay chỉ gây thêm hoang mang về một sự cách biệt ? Lấy đỉnh cao so với trủng thấp, lấy nồi đồng cọ với niu đất, lấy ‘cầu’ Hiền so với ‘diệt’ Hiền, để rồi than van về một nổi nghịch lý, trong khi cái chuẩn mực của thời đại đã hoàn toàn khác nhau !
H2- Mấy hôm trước chị Kim Tiến trao kỷ niệm chương cho anh Quang, bây giờ sư sãi tiếp tục nâng bi cho anh Quang.  – Giáo hội Phật giáo Việt Nam chúc mừng Bộ Công an (ANTĐ).  – Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thăm, chúc mừng Bộ Công an nhân Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống (CAND). “Thay mặt Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu chúc mừng lực lượng Công an nhân dân thời gian qua đãlàm tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự, góp phần tích cực vào sự phát triển mọi mặt của đất nước
MƯỢN ĐẠO TẠO ĐỜI ! (TNM). “Thật buồn cười cho những người tu hành ngày nay – trân trọng xin lỗi các vị xuất gia đích thực- đã đi tu Phật giáo thì làm gì còn mơ tưởng chuyện thế gian mà đi ham quyền cao chức trọng, chắc quý vị đã quên tấm gương của Thái Tử Tất Đạt Đa (Đức Phật Thích Ca ngày nay) đã bỏ hết ngai vàng vợ đẹp tại Ấn Độ và ra đi tìm đường giải thoát đó sao ?
- Mời xem lại: Những Sự Thật Cần Phải Biết (Phần thứ 64) Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc nhưng không đồng hành với cộng sản (TVHS). “Đây là một sự đáp trả cương quyết nhất, mạnh mẻ nhất của Hội Sử-Học Việt-Nam, đối với việc đảng Cộng sản Việt-Nam qua ông Nguyễn-xuân-Phúc, phó thủ tướng và Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tiếm danh, mạo danh Phật Giáo Việt Nam để phục vụ cho điều ác”.
Ảnh: Kỳ Văn Cục - ĐCV
Ảnh: Kỳ Văn Cục – ĐCV
Trong vài năm gần đây, có thể nói trụ sở công an ở VN là nơi nguy hiểm nhất, luôn đe dọa mạng sống, sức khỏe của người dân. Có những thanh niên khỏe mạnh, chỉ cần bước vào trụ sở công an vài tiếng có thể mất mạng như chơi, hoặc may mắn còn giữ được mạng sống, thì khắp thân thể cũng bị bầm dập, đi không nổi, người thân phải đưa ngay vào bệnh viện. Đề nghị Bộ Công an đồng loạt cho treo các biển cảnh báo “Chốn nguy hiểm, dễ mất mạng” ở tất cả các trụ sở công an trên cả nước để cảnh báo người dân biết trước khi đặt chân tới nơi này. Riêng các “bạn dân” thì mỗi người đeo một biển báo sau lưng ghi dòng chữ: “Sát thủ máu lạnh“, để người dân biết mà tránh xa.
TẠI SAO MẤT LÒNG DÂN ? (FB LS Trần Đình Triển). “Đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước quy định: ‘Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật'; đối với cán bộ công – viên chức mà vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm khắc để làm gương. Trong thực tiển thi hành và áp dụng pháp luật thì hầu như đang làm ngược lại: Dân làm chủ thì xử lý nghiêm khắc, còn cán bộ là đầy tớ của dân thì xử cho có xử“.
‘Thông tư 28 là trái pháp luật’ (BBC).  – CŨNG LÀ 1 CĂN CỨ CẦN SỬA ĐỔI THÔNG TƯ 28 CỦA BỘ CÔNG AN (FB Trần Đình Triển).  – Công an ngăn hội thảo của đoàn luật sư? (BBC). LS Trần Đình Triển: “Hội thảo của các nhà khoa học, các luật sư, chỉ mang ý nghĩa nội bộ, không có phá đám hay phá rối mà người ta lo sợ rồi ngăn cản như vậy thì theo tôi về góc độ nghiệp vụ là sự dốt nát, ấu trĩ“.
-  Vụ chùa Bồ Đề: “Đừng quy chụp mua bán trẻ với buôn bán nội tạng” (ĐSPL). Cũng ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tiếp tục đá lộn sân: “Bản chất của vụ buôn bán trẻ em này chỉ là đáp ứng nhu cầu nuôi con của một phụ nữ vô sinh chứ không phải buôn bán nội tạng như báo chí quy chụp“. Đây là công việc của cơ quan an ninh điều tra, thuộc chính phủ. Nếu cần phát biểu, đưa ra tuyên bố gì đó với báo chí, thì để cơ quan an ninh họp báo tuyên bố, không phải việc của đảng để Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo. Có phải nhiệm vụ của Thành ủy đâu, Thành ủy Hà Nội có đi điều tra đâu mà đưa ra tuyên bố này nọ? Đảng luôn khẳng định rằng, “Đảng không bao biện, làm thay” nhưng việc gì đảng cũng xen vào là sao?
Con chủ tịch quốc hội không đi nghĩa vụ quân sự vì làm theo… quy định nhà nước (DLB). – Mời xem lại :Sẽ tuyển cán bộ, công chức đi nghĩa vụ quân sự (TT). “Con trai tôi từng có nguyện vọng thực hiện nghĩa vụ quân sự, tuy nhiên lại thuộc vào một trong các trường hợp tạm hoãn và miễn. Giả sử xin đi thì được nhưng mọi người trong gia đình nội ngoại đều nói quy định của Nhà nước như vậy thì cứ làm theo vậy“.
Khi người Việt là nạn nhân của thực phẩm Trung Quốc (RFA). “Tôi bây giờ mà đi ra chợ khi chọn mua các sản phẩm rau củ quả trông rất là tươi ngon nhưng tôi không bao giờ mua đồ của Trung Quốc, bởi thực tế là họ rất hay ngâm tẩm các hóa chất độc hại để giữ cho hoa quả được lâu, nhiều khi thắp hương từ mùng một mà đến tận 12-13 mà hoa quả vẫn còn tươi nguyên“.
Trung Quốc rung động vì câu nói cuối cùng của một cảnh sát trẻ (VNE). “Một nam cảnh sát giao thông trẻ tuổi ở Trung Quốc vô tình trở thành người tử vì đạo khi bị xe đâm chết trong lúc đang từ chối nhận hối lộ của một quan chức“.
KINH TẾ
H1<- Câu hỏi về nợ xấu vẫn chưa được giải đáp (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Các món nợ xấu mà VAMC mua là nợ xấu có bảo đảm, VAMC sẽ bán tài sản bảo đảm ấy như thế nào để thu hồi lại vốn. Nếu như không giải quyết được nợ xấu thì sau 5 năm VAMC sẽ xử lý nợ xấu ấy như thế nào? Hay lại bàn giao lại cho Ngân hàng Nhà nước? Như vậy tức là thay vì giải quyết thực chất về nợ xấu thì đấy chỉ là một thủ thuật bút toán“. – Nợ xấu đang thực sự… “phát phì” (LĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tác giả Lan Cao: “Cần phải nói về cuộc chiến Việt Nam theo cái nhìn của người Việt!” (NV). Con gái của tướng Cao Văn Viên trả lời phỏng vấn về quyển sách của mình: “The Lotus and the Storm”.
PHONG ĐIỀN (Văn Công Hùng).  – Chiếc đèn ngôi sao sáu cạnh (Nguyễn Đình Bổn). – 100 Năm Cánh Hạc Thiên Trường (VCV).
H1-Người dân tiếc nuối những tòa nhà biểu tượng của Sài Gòn (VNE). – Mất dấu tích của “Hòn ngọc Viễn Đông” (FB Huỳnh Duy Lộc). – ‘Tạm biệt Thương xá Tax’ , lượt khách đến mua hàng tăng mạnh (MTG). “Thương xá Tax là một trong những trung tâm thương mại lâu đời nhất tại Việt Nam. Được xây dựng năm 1880 cùng thời điểm với các công trình thời Pháp như: Nhà Thờ Đức Bà; Bưu điện Thành phố; Chợ Bến Thành; Nhà hát Thành phố, Dinh độc lập,… từng là biểu tượng của sự sung túc tại Sài Gòn. Đến nay, thương xá Tax đã tròn 130 tuổi“. – KTS Nguyễn Ngọc Dũng: Một Sài Gòn đang trở nên xa lạ(PLTP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tiến sĩ lái gỗ (LĐ). “Một trùm buôn gỗ từng theo học ngành y, với một trình độ ‘gần như không biết gì’ khi mà ‘đi học thì thuê, đi thi thì chạy’. Bằng cao học cũng mua nốt. Chưa từng có bài báo hay công trình khoa học nào. Chưa một lần cầm tai nghe, chưa từng chích xilanh. Và anh trùm lái gỗ ấy có thể đàng hoàng trở thành một tiến sĩ y khoa, miễn là ‘có 200 triệu việc này mới xong‘.”
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Video: Dân tự chế cáp treo “bay” qua sông giữa Thủ đô (ĐSPL). Ôi, “Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu”, mảnh đất “ngàn năm văn hiến”, người dân không chỉ biết đi trên bộ, mà con biết “bay” qua sông! – Hà Nội: Lơ lửng qua sông Hồng với cáp treo tự chế (PT). – Thành tựu 40 năm “đu dây” (VNTB).
Giải mã bí ẩn chất phóng xạ tẩm trong những lá bài (TN). “Khi bị nhiễm chất phóng xạ trực tiếp qua da, nó sẽ gây hậu quả tai hại cho người nhiễm, như: có thể bị ung thư, bị tác động lên thần kinh gây ảo giác, chóng mặt, không ý thức được. Nếu bị nhiễm từ đường không khí, người hít phải có thể sẽ bị chất phóng xạ tích tụ trong cơ thể gây hậu quả qua thế hệ sau…”
QUỐC TẾ
Irak : Thánh chiến Hồi giáo cực đoan lâm vào bước đường cùng (RFI). – Irak hình thành mặt trận chống Nhà nước Hồi giáo (RFI). – Mỹ quyết chống IS đến cùng (NLĐ).  – Âm mưu lập nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á (PLTP). “Tham vọng của bọn chúng là xây dựng một nhà nước Hồi giáo với luật lệ hà khắc trải dài qua các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore. Chúng khẳng định sẵn sàng sát hại người vô tội và tín đồ Hồi giáo không ủng hộ chúng“.
* RFI: 19-08-2014

2 nhận xét:

  1. [Campuchia nói về vụ đốt cờ Việt Nam] - qurchoa
    Hình như các quan chức VN, chuyện trong nước đã đành, chuyện với nước ngoài cũng thích nói thế nào thì nói !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng anh cả dạy thằng em hai
      h thằng em hai bảo ban thằng em ba

      Xóa