Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 21-8-2014

  1 - 

Phương Tây lên án vụ chặt đầu nhà báo (BBC) - Mỹ, Anh, Pháp lên án vụ chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, mà thủ phạm là một dân quân của Nhà nước Hồi giáo tại Iraq.
Trụ trì chùa Bồ Đề nói về tương lai (BBC) - Sư thầy Thích Đàm Lan nói với BBC về chuyện chùa Bồ Đề muốn làm gì sau kết luận của thanh tra về hoạt động của chùa.
Lợi ích cốt lõi của ai! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 17-8, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đã tới Nhật Bản, Hàn Quốc, đảo Guam và Hawaii. Đây là lần đầu tiên ông Robert Work tới Châu Á - Thái Bình Dương trên cương vị Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Có nên đặt vấn đề thoát Trung? (RFA) - Tôi không muốn nghe hai chữ “thoát Trung” vì nó đau lòng quá khi bị gợi lên cảm giác tủi buồn, yếm thế của sự trốn chạy.
Hệ thống hành chính cản trở doanh nghiệp (BBC) - Kinh tế gia Phạm Chi Lan nói hệ thống hành chính của Việt Nam gây nhiều cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân.
Đa số người dân không hài lòng về chất lượng dịch vụ công (RFA) - Mức độ hài lòng của người dân cả nước về chất lượng dịch vụ công hiện nay khoảng 40%, là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Tiến Dĩnh được đưa ra trong hội thảo khảo sát mức độ hài lòng với dịch vụ công do Bộ Nội Vụ và Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày hôm qua 20/8.
Không có đột phá từ chuyến thăm VN của Tướng Martin Dempsey (RFA) - Chuyến thăm mới đây của Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tới Việt Nam được các phân tích gia quốc tế đánh giá là một bước tiến trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
Quản lý 'không phải để nhà nước thuận lợi' (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền tự do kinh doanh của người dân.
Họp Hội Nhà Báo Độc Lập - Ấn tượng khó phai (RFA) - Kể từ khi Hội Nhà Báo Độc Lập thành lập, tôi được tham gia họp Hội 2 lần và họp Ban lãnh đạo 2 lần. Mỗi lần đi họp, tôi đều có một cảm xúc rất thiêng liêng. Rồi qua kỳ họp đầu tiên của Chi Hội Miền Bắc nữa, tôi hiểu ra, cảm xúc ấy không chỉ mình tôi có.
Xuất hiện video bắn người trên biển (BBC) - Cảnh sát một số quốc gia đang điều tra đoạn video cho thấy một số người bị một nhóm thuyền viên nói tiếng châu Á bắn trên biển.
Giới hữu trách quốc tế điều tra video bắn người trên biển (VOA) - Một đoạn video ghê rợn phổ biến trên mạng internet cho thấy 5 người đàn ông trôi giạt trên biển giữa những mảnh vỡ và bị bắn bởi những thuyền viên trên chiếc tàu lớn hơn
Israel 'muốn giết lãnh đạo Hamas' (BBC) - Hamas cho biết vợ và con của lãnh đạo cánh vũ trang, Mohammed Deif, bị giết trong vụ không kích của Israel ở Dải Gaza.
Hình ảnh từ chùa Bồ Đề (BBC) - Chùa Bồ Đề trở thành trung tâm chú ý sau khi bảo mẫu của chùa bị tố cáo liên quan tới vụ buôn bán trẻ em.
Tố giác 'đổi tình lấy điểm' ở ĐH TQ (BBC) - Cựu giáo sư Đại học Bắc Kinh bị tòa buộc phải xin lỗi trường vì nêu ra cáo buộc các vụ đòi nữ sinh viên ‘đổi tình lấy điểm’.
Bậc thầy yoga Iyengar qua đời (BBC) - Bậc thầy yoga huyền thoại BKS Iyengar, người sáng lập ra môn phái Iyengar yoga, qua đời tại thành phố Pune của Ấn Độ ở tuổi 96.
Con sãi ở chùa có mãi quét lá đa? (RFA) - Dự án Luật Bầu Cử được đệ trình lên Uỷ Ban Thường Vụ Quốc hội xem xét với nội dung chưa cho phép tự vận động tranh cử ở VN hồi trung tuần tháng 8 trong khi các “con ông cháu cha” (COCC) đang được sắp xếp cho 1 cuộc “tiến cử” trở thành những nhà lãnh đạo mới.
Đà Nẵng và những lương y đúng nghĩa (RFA) - Đà Nẵng là một thành phố có bệnh viện thân thiện hàng đầu. Đương nhiên vẫn có nhiều vấn đề đáng xem lại ở Đà Nẵng, nhưng cũng không thể phủ nhận một thành phố có quá nhiều bệnh viện tốt, bác sĩ tốt, y tá tốt và ứng xử của các y bác sĩ trong các bệnh viện Đà Nẵng thì không thể chê vào đâu được.
Hy vọng vào tân tổng thống Indonesia (BBC) - Tân tổng thống được yêu quý vì phong cách khiêm nhường và thẳng thắn, nhưng phải đối mặt với hàng loạt khó khăn khi nhậm chức.
Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Eric Holder đến Ferguson (VOA) - Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Eric Holder sẽ gặp gỡ với các lãnh đạo cộng đồng, các nhà điều tra FBI và các giới chức dân quyền liên bang để thảo luận về cái chết của Brown
Cư dân Ferguson đòi hỏi công lý cho thiếu niên da đen bị bắn chết (VOA) - Thành phố Ferguson ở tiểu bang Missouri của Mỹ tiếp tục chìm ngập trong bạo động, phẫn nộ và bất mãn.
Thống đốc bang Texas thề sẽ thắng vụ kiện lạm quyền (VOA) - Ông Rick Perry quả quyết rằng ông chẳng làm điều gì sai luật. Ông nói một thống đốc có quyền hiến định được thể hiện quan điểm tự do, không bị chính trị ảnh hưởng
Loài người ngày càng tiêu lạm quỹ tài nguyên của trái đất (RFI) - Hôm qua, 19/08/2014, được đánh dấu là ngày mà nhân loại đã tiêu thụ hết nguồn tài nguyên mà trái đất có thể sản sinh trong năm 2014. Chỉ trong vòng hơn 8 tháng, loài người chúng ta đã tiêu thụ hết khả năng tái tạo thiên nhiên của trái đất trong cả năm.
Người Nigeria bị cách ly ở VN ‘đã hết sốt’ (BBC) - Hai du khách Nigeria đến Việt Nam bị cách ly hiện ‘đã hết sốt’ trong khi chưa có kết quả xét nghiệm Ebola.
Liberia giới nghiêm vì dịch Ebola (BBC) - Liberia ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm, đồng thời cách ly một khu ổ chuột ở thủ đô Monrovia nhằm ngăn dịch Ebola lây lan.
'VN có thể ngăn chặn thành công Ebola' (BBC) - Một chuyên gia y tế ở Việt Nam nhận định hệ thống y tế nước này 'đã cố gắng hết sức' để ngăn ngừa Ebola thâm nhập.
Việt Nam và Miến Điện cách ly ba người nghi nhiễm virut Ebola (RFI) - Trước tình hình dịch sốt Ebola đã vượt ngoài tầm kiểm soát ở Tây Phi và tiếp tục lây lan, nhiều nước đãáp dụng các biện phát đề phòng cao độ. Hôm nay, 20/08/2014, cơ quan Y tế Việt Nam và Miến Điện thông báo đã cách ly ba người bị nghi nhiễm virut Ebola để xét nghiệm, ngay sau khi những người này qua đến cửa khẩu hàng không.
Hé lộ chi tiết ướp thi hài Hồ Chủ tịch (BBC) - Lần đầu tiên nhân 45 năm gìn giữ thi hài ông Hồ Chí Minh, viện sỹ Nga hé lộ chi tiết "nhiệm vụ đặc biệt" của nhóm chuyên gia Liên Xô năm 1969.
Gaza : Chiến sự bùng trở lại (RFI) - Thảm họa lại rơi trở lại xuống đầu người dân Palestin tại dải Gaza. Sau vài ngày yên ắng, chiến sự đã bùng lên trở lại, và cả Hamas lẫn Israel đều tố cáo lẫn nhau là thủ phạm phá vỡ ngưng bắn. Từ trưa hôm qua, 18/08/2014, đã cóít nhất một chục người thiệt mạng.
LHQ và HRW tố cáo : Tội danh (RFI) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch vào hôm nay, 20/08/2014, đã lênán việc trừng trị nghiêm khắc tội khi quân, đã gia tăng tại Thái Lan, từ khi quân đội đảo chính và lên nắm quyền vào tháng 5 vừa qua. Human Rights Watch như vậy đã góp phần cùng với Liên Hiệp Quốc yêu cầu Bangkok tu chính luật lệ về tội khi quân, một trong những đạo luật được xem là khắc nghiệt nhất thế giới trong lãnh vực này.
Tư lệnh quân đội Thái Lan sẽ trở thành thủ tướng? (RFA) - Theo nhiều nguồn tin thì tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Prayut Chan-O-Cha, sẽ được các đại biểu quốc hội bó phiếu chọn làm thủ tướng.
Quân đội Ukraina tìm cách cắt miền Đông khỏi vùng biên giới Nga (RFI) - Sau khi phát hiện việc lực lượng ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraina được tiếp viện đáng kể từ Nga, quân đội chính phủ Ukraina vào hôm nay đã thay đổi chiến thuật : Tìm cách cô lập các cứ địa của phe nổi dậy, cắt đứt vùng này khỏi khu vực biên giới với nước Nga.
Nhật : Lở đất làm ít nhất hơn 40 người chết, mất tích (RFI) - Theo thống kê chưa đầy đủ, đã cóít nhất 36 người chết và 7 người mất tích trong một loạt các vụ sụt lở đất lớn xảy ra đêm qua rạng sáng hôm nay 20/8/2014 tại Hiroshima, thành phố miền tây nam nước Nhật.
Quan hệ Nam Hàn và Nhật ngày càng căng thẳng (RFA) - Các chuyên gia Hoa Kỳ nhận xét sự khác biệt quá lớn về những vấn đề lịch sử đang khiến mối quan hệ Nam Hàn và Nhật Bản ngày thêm căng thẳng.
Giấy ngắn tình dài hay giấy ngắn tình cũng ngắn ? (RFI) - Trong những lá thư cổ điển– chứ không phải là e-mail như trong thời hiện đại - người Việt thường hay kết bằng câu nói« giấy ngắn tình dài» để thể hiện tình cảm dạt dào của mình mà trang thư không thể nói hết. Thế nhưng trong ngoại giao, độ dài của những thông tin của một nước này về một nước khác cũng có thể là thước đo mức độ hữu hảo hay quan trọng trong quan hệ song phương. Trường hợp Trung Quốc và Bắc Triều Tiên gần đây có thể là ví dụ chứng minh.
Đặng Tiểu Bình, nhà cải cách (BBC) - Cuộc đời Đặng Tiểu Bình, lãnh tụ tối cao Trung Quốc trong suốt gần 20 năm, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh.
Trung Quốc : gần 1.000 tín đồ một giáo phái Thiên chúa bị bắt (RFI) - AFP dẫn nguồn từ truyền thông chính thức Trung Quốc hôm qua 19/8/2014, loan báo, trong vòng ba tháng qua, chính quyền đã bắt giữ khoảng 1000 thành viên một giáo phái Thiên chúa giáo có tên gọi“ThượngÐế Toàn Năng-Almighty God”, vốn bị Bắc Kinh cấm hoạt động.
Trung Quốc : Chiến dịch (RFI) - Liên quan đến thời sự tại ChâuÁ, mục kinh tế báo Le Figaro quan tâm đến chiến dịch« bàn tay sạch» của Trung Quốc. Bài « Bắc Kinh đưa các công ty quốc tế vào khuôn phép» cho thấy đối tượng chính của Chủ tịch Tập Cận Bình là các doanh nghiệp ngoại quốc.
Bạo động ở Ferguson khiến cộng đồng người Việt lân cận lo ngại (VOA) - Tình trạng bạo động kéo dài ở thành phố Ferguson, bang Missouri, Hoa Kỳ khiến cộng đồng người Việt sinh sống ở những khu vực kế cận lo ngại và đề cao cảnh giác
Quân đội Ukraine tuyên bố kiểm soát thị trấn chủ chốt ở miền Đông (VOA) - Quân đội Ukraine cho biết họ đã chiếm lại quyền kiểm soát một thị trấn quan trọng ở tỉnh Donetsk sau cuộc giao tranh dữ dội với các phần tử thân Nga
Bắc Kinh xử tử hình một quan chức tham nhũng (RFA) - Một tòa án ở Bắc Kinh ngày hôm qua đã phán quyết tử hình một cựu giới chức ngành đường sắt vì tội tham nhũng.
Lao động chui Trung Quốc tại Philippines bị bắt, Bắc Kinh tức tối (RFI) - Vào hôm qua, 19/08/2014, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã chính thức gởi công văn yêu cầu chính quyền Philippines phải xử lý đúng đắn vụ 55 người Trung Quốc vừa bị bắt về tội lao động chui. Những người này bị câu lưu nhân một loạt những vụ truy quét tại thủ đô Manila.
Hoàn Cầu Thời Báo đề nghị TQ "dạy cho Úc một bài học" (RFA) - Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc hôm qua kêu gọi chính phủ Bắc Kinh phải trả đũa lại Australia, khi một nghị sĩ nước này đồng thời cũng là một tỉ phú hầm mỏ là ông Cliver Palmer gọi chính phủ Trung Quốc là “những kẻ tạp chủng” bắn lại người dân chính nước mình.
Trung Quốc chống tham nhũng, rượu Cognac vạ lây (RFI) - Theo số liệu từ Văn phòng Liên ngành Quốc gia về rượu Cognac (BNIC) công bố vào hôm nay, 20/08/2014, lượng rượu nổi tiếng này bán ra thế giới đã giảm sụt trong năm 2013-2014. Thị trường chủ chốt đã nhận chìm rượu Cognac lại chính là Trung Quốc, nơi chiến dịch chống tham nhũng khiến doanh số của Cognac tuột giảm trầm trọng.
Tòa án Tối cao Đài Loan tha bổng cựu Tổng thống Lý Đăng Huy (RFI) - Bị truy tố và đưa ra xét xử về tội biển thủ công quỹ trong nhiệm kỳ 1988– 2000, cựu Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy (Lee Teng-hui) vào hôm nay, 20/08/2014, đã được Tòaán Tối cao tha bổng. Lý do nêu lên là thiếu chứng cứ rõ ràng.
Trung Quốc phạt nặng 10 công ty phụ tùng ô tô Nhật Bản (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh hôm nay, 20/08/2014 chính thức loan báo quyết định phạt 10 hãng sản xuất linh kiện xe hơi Nhật Bản hoạt động tại Trung Quốc hơn 200 triệu đô la. Lý do là các công ty này, trong vòng 10 năm qua, đã lợi dụng vị thế độc quyền đểáp đặt giá cả. Quyết định này, theo giới phân tích, chỉ làm gia tăng nỗi lo ngại của các tập đoàn ngoại quốc đang làm ăn tại Trung Quốc.
Bắc Kinh khẳng định có quyền đưa tàu khảo sát vào vùng biển Philippines (RFI) - Trung Quốc tiếp tục duy trì không khí chiến tranh lạnh với Philippines. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, 20/08/2014 đã bác bỏ lời phản đối của Manila vào hôm thứ Hai, 18/08, về vụ hai tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động trong khu vực dầu khí ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Trung Quốc: mua vé đi Tân Cương phải trình chứng minh nhân dân (RFA) - Kể từ đầu tháng Chín tới đây, tất cả mọi hành khách mua vé xe đò đi Tân Cương đều phải xuất trình chứng minh thư nhân dân.
Thị trường chung ASEAN sẽ gia tăng bất bình đẳng? (RFA) - Một thị trường chung của 10 nước Đông Nam Á (ASEAN) hình thành vào năm tới có thể gây ra tình trạng bất bình đẳng và nam giới sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nữ giới.
Trung Quốc tiếp tục tìm 25 thợ mỏ, cứu được 2 người (VOA) - Nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 25 công nhân bị kẹt trong một mỏ than ở miền đông Trung Quốc sau một vụ nổ khí đốt
Giám sát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch bệnh ebola (RFA) - Việt Nam đang theo dõi và kiểm tra 2 hành khách người Nigeria nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch ebola có dấu hiệu sốt.
Phát minh mới: Người máy gia đình (VOA) - Các nhà nghiên cứu ở Mỹ, Pháp, Nhật Bản và các nước khác đang đua nhau chế tạo Người máy có thể giải khuây và làm một số việc đơn giản cho chúng ta
Người biểu tình Pakistan đòi thủ tướng từ chức (VOA) - Hàng chục ngàn người biểu tình bài chính phủ đã diễu hành trước quốc hội Pakistan hôm thứ Ba, đòi Thủ tướng Nawaz Sharif phải từ chức
Ít nhất 35 người thiệt mạng vì đất chuồi ở Nhật Bản (VOA) - Các giới chức Nhật Bản cho hay ít nhất 35 người chết sau vụ đất chuồi vùi lấp hàng chục nhà cửa ở ngoại ô Hiroshima
Một gia đình Indonesia đoàn tụ 10 năm sau trận sóng thần 2004 (VOA) - Gần 10 năm sau khi trận sóng thần kinh hoàng tàn ở duyên hải Indonesia, một gia đình tin rằng họ sum họp với hai người con bị cuốn trôi
Việt Nam phát hiện 2 người nghi nhiễm Ebola (VOA) - Việt Nam đang tiến hành xét nghiệm 2 người đến từ Châu Phi nghi nhiễm virus Ebola đáp máy bay xuống phi trường Tân Sơn Nhất chiều tối ngày 19/8
Hệ thống giam giữ di dân Úc ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của trẻ em (VOA) - Một bác sĩ tâm thần tiết lộ rằng các giới chức di trú Úc yêu cầu ông giấu con số thống kê về tình trạng sức khỏe tâm thần đang xấu đi của những đứa trẻ bị tạm giam
Giao tranh Israel, Hamas tái diễn (VOA) - Israel và các chiến binh người Palestine ở Dải Gaza đã tấn công nhau hồi tối thứ ba và sáng thứ tư trong lúc cuộc đàm phán ở Ai Cập về vấn đề ngưng bắn bị đổ vỡ
Chuyên gia: Tòa quốc tế không thể ngăn TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - Dù tòa quốc tế ra phán quyết có lợi cho Philippines, Trung Quốc sẽ không chịu nhượng bộ ở Biển Đông.
Võ sư và nghệ sĩ hội tụ trong “Hồn dân tộc - Sóng Biển Đông” (BaoMoi) - QĐND - Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Hội Võ thuật Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật, võ thuật mang chủ đề “Hồn dân tộc - Sóng Biển Đông” tại Rạp xiếc Trung ương, Hà Nội, vào tối 29-8 tới.
TQ gây rối ở châu Á,liên minh EU sẽ can dự sâu hơn ở Biển Đông? (BaoMoi) - (GDVN) - Đó cũng chính là lý do vì sao Washington tuyên bố là thất vọng khi thấy Trung Quốc không đáp lại Hoa Kỳ một cách lịch sự nhất.
Thạc sĩ trẻ đi bộ xuyên Việt vì biển Đông (BaoMoi) - Trên lưng là chiếc balô nặng hơn 20 kg, mỗi ngày Võ Mạnh Tuấn đều đặn đi khoảng 40 km qua các tỉnh dọc Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến TP HCM, với hy vọng nhiều người cùng chung tay tiếp sức đến trường cho con em ngư dân nghèo.
Nghệ sĩ, võ sĩ vì chiến sĩ (BaoMoi) - NDĐT- Đó là tinh thần cống hiến mà các diễn viên Liên đoàn xiếc Việt Nam, Nhà hát múa rối Việt Nam, một số ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn cùng võ sư, võ sĩ thuộc Hội võ thuật Hà Nội sẽ thể hiện trong chương trình “Hồn dân tộc – Sóng biển Đông” vào 20 giờ thứ sáu ngày 29-8.
Quân đội Trung Quốc liên tiếp tổ chức tập trận (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông, TQ) ngày 20/8, quân đội TQ sẽ tiến hành cuộc tập trận phối hợp "lịch sử".
Giải golf 'Swing for life' vì hòa bình cho biển Đông (BaoMoi) - Dự kiến có hơn 2,4 tỷ đồng từ giải golf từ thiện năm nay ủng hộ cho ngư dân bám biển, cảnh sát biển và kiểm ngư hoạt động trên vùng biển quan trọng của Việt Nam.
Trung Quốc kéo 12 tàu Hải cảnh bảo vệ tàu nạo vét trái phép Trường Sa (BaoMoi)- (GDVN) - Manila cảm nhận thấy rõ sự vội vàng của Bắc Kinh trong việc thay đổi hiện trạng ở Trường Sa, buộc Philippines tìm kiếm một phán quyết nhanh chóng từ Tòa án.
Đài Loan sẽ trở thành đối tượng cung cấp vũ khí từ Nhật Bản (BaoMoi) - (GDVN) - Đài Loan nằm trong số những khách hàng tiềm năng được Tokyo ủng hộ bán vũ khí, trang bị.
Đại tá Trung Quốc: Việt Nam cần 2 loại vũ khí Mỹ uy hiếp láng giềng?! (BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam không bành trướng hay phô diễn sức mạnh cơ bắp như ai nên không có chuyện Việt Nam uy hiếp láng giềng, nhưng sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền.
Nhiều loại hình sân khấu hội tụ ở 'Hồn dân tộc - Sóng biển Đông' (BaoMoi) - Chương trình nghệ thuật hướng về biển Đông được tổ chức với các tiết mục xiếc, múa rối, võ thuật... đa dạng.
Cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông: “Mỹ không nói suông nữa” (BaoMoi) - BizLIVE - Mỹ và Việt Nam có lợi ích chung, và Hoa Kỳ đang khuyến khích các đối tác ASEAN và đồng minh trong khu vực phát huy một cách tiếp cận đa phương đối với vấn đề an ninh trên biển, RFI đưa tin.
Biển Hoa Đông dậy sóng khi Nhật – Trung liên tục tập trận (BaoMoi) - VOV.VN - Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông đang có các dấu hiệu leo thang nguy hiểm khi Nhật Bản và Trung Quốc liên tục tổ chức tập trận.
Những người lính bất tử - Kỳ 2: Máu nhuộm đỏ dưới chân cờ Tổ quốc (BaoMoi) - Dù tổn thất lớn lao và sự hi sinh không gì bù đắp được, nhưng tinh thần chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ Trung đoàn 83 Công binh Hải Quân ngày ấy đã khẳng định một chân lý: Trường Sa là của Việt Nam. Một tấc đảo cũng phải gìn giữ, dù phải hi sinh. Bảo vệ biển, đảo là sứ mệnh của những người lính Hải quân dù thời bình hay thời chiến trận.
Hải quân Trung Quốc sẽ tập trận đối kháng trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin Hải quân và Không quân Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận đối kháng trên biển Hoa Đông.
Nghệ sĩ, võ sĩ biểu diễn gây quỹ ủng hộ chiến sĩ biển đảo (BaoMoi) - VOV.VN - “Hồn dân tộc - Sóng biển Đông” huy động hàng trăm nghệ sĩ, võ sĩ biểu diễn gây quỹ ủng hộ chiến sĩ biển đảo, kiểm ngư viên, ngư dân.
Thể hiện lòng yêu nước qua “Hồn dân tộc - Sóng Biển Đông” (BaoMoi) - Vào lúc 20h ngày 29-8, tại Sân khấu của Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật "Hồn dân tộc - Sóng Biển Đông”, do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Hội Võ thuật Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức.
Nhật có thể bán vũ khí cho ASEAN để đề phòng Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Nhật đang cân nhắc việc bán vũ khí cho thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm phản ứng với sự ảnh hưởng đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Thanh Hoa, Việt Hoàn hát miễn phí vì biển Đông (BaoMoi) - NSND Thanh Hoa, NSUT Việt Hoàn sẽ tham gia chương trình “Hồn dân tộc - Sóng biển Đông” gây quỹ ủng hộ chiến sĩ biển đảo, kiểm ngư viên, ngư dân vào tối 29/8 tới tại HN.
Tuổi trẻ Hà Tĩnh hướng về biển đảo quê hương (BaoMoi) - Thời gian qua, dư luận trong nước và quốc tế hết sức quan ngại trước những hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự, máy bay hộ tống trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một thành viên tham gia ký kết. Trên các diễn đàn, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thể hiện lòng yêu nước sâu sắc, tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tìm hiểu về Luật Biển Việt Nam (BaoMoi) - Về yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc
Nghệ sĩ, võ sĩ chung tay tổ chức “Hồn dân tộc - Sóng biển Đông” (BaoMoi) - KTĐT - Lần đầu tiên, các nghệ sĩ sân khấu, nghệ sĩ múa rối và xiếc cùng hợp sức trên sân khấu để tổ chức chương trình "Hồn dân tộc - Sóng biển Đông", diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 29/8, tại Rạp Xiếc T.Ư.
Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2014: Cơ hội quảng bá hình ảnh Đà Nẵng(BaoMoi) - Vào sáng ngày 31/8/2014 tại Công viên Biển Đông Đà Nẵng sẽ chính thức khai mạc Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2014 lần thứ hai. Cuộc thi được xem là điểm hẹn cho các cuộc chinh phục những cung đường đẹp của thành phố biển Đà Nẵng.
TQ lần đầu tập trận hỗn hợp ở Hoa Đông (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc lần đầu tổ chức tập trận phối hợp giữa lực lượng không quân và hải quân trên biển Hoa Đông, với các kịch bản ứng phó khi có chiến sự.
Biết đâu, cháu sẽ đến Trường Sa (BaoMoi) - ANTĐ - Các chú chiến sĩ Trường Sa kính mến!
Tướng Dempsey: Mỹ vắng mặt ở Biển Đông mới gây mất ổn định (BaoMoi) - (GDVN) - Cá nhân tôi tin rằng sự vắng mặt của chúng tôi chứ không phải sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực mới có thể gây mất ổn định.
Cướp biển Đông Nam Á sẽ khiến nước lớn tăng hiện diện? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Đông Nam Á đang trở thành điểm nóng trong các vụ tấn công của cướp biển trên toàn thế giới.
Chuyên gia Nga bình luận việc tướng Martin Dempsey thăm Việt Nam (BaoMoi) - (GDVN) - Washington sẽ dốc sức hỗ trợ kể cả kinh tế lẫn quân sự cho các quốc gia có mâu thuẫn nghiêm trọng với Trung Quốc, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.
Tàu cá CN Nhật: Tối ưu để ngư dân bám biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Viện trưởng Viện nghiên cứu chế tạo tàu thủy (UNINSHIP) đã có những nhận định về mẫu tàu cá composite Yanmar-01 vừa đóng cho ngư dân Việt để hợp tác với Nhật.
---------------
    2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngư dân Việt Nam còn phải chịu chèn ép đến bao giờ (RFA). Ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam: “Trung Quốc có trang bị đầy đủ và thậm chí có những hành động thô bạo đâm chìm tàu, phá tàu của ngư dân Việt Nam. Nhưng chủ trương của Việt Nam là đấu tranh trên cơ sở bảo đảm luật pháp, tuân thủ Công ước Liên hiệp quốc ( về luật biển) năm 1982, luật pháp về biển cũng như tôn  trọng quyền chủ quyền của mình“.
Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá: Không thể để Trung Quốc ngang ngược mãi vậy (VTC). “Kể từ khi dịch chuyển giàn khoan về phía Hải Nam, các tàu Trung Quốc vẫn tập trung đông ở Hoàng Sa. Họ luôn có những động thái hung hãn như rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản tàu cá ngư dân Việt Nam khi ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa”.
Trung Quốc quay sang gây sự với Philippines ở Biển Đông (ĐSPL).  – Bắc Kinh khẳng định có quyền đưa tàu khảo sát vào vùng biển Philippines (RFI). “Các hoạt động khảo sát do tàu khảo sát Trung Quốc thực hiện đều hợp lý, hợp pháp và không thể bị chỉ trích “.
Không có đột phá từ chuyến thăm của Tướng Martin Dempsey (RFA). GS Carl Thayer: “Phía Mỹ dường như muốn có thêm các chuyến ghé thăm của tàu Mỹ đến Việt Nam nhưng Việt Nam chỉ giới hạn với tất cả các nước là một chuyến thăm cảng mỗi năm nhưng có thể nhiều tàu“.
Ba kịch bản cho tương lai Việt Nam (Đặng Xương Hùng) (Thông Luận).  “1.  Trò chơi cân bằng trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc tiếp tục được áp dụng.  2.  ‘Đường lối mềm dẻo, khôn khéo’ bị thất bại. Việt Nam bị kẹt trong xung đột về chủ trương của Mỹ và Trung Quốc. Quan hệ Việt-Trung dần trở nên căng thẳng. Quan hệ Việt-Mỹ được thúc đẩy nhưng không đủ để Mỹ can dự trực tiếp. Có khả năng đụng độ  trên Biển Đông, trong đó Việt Nam được hậu thuẫn bởi vũ khí của Mỹ.  3.  Lãnh đạo Việt Nam buộc phải thay đổi với một kịch bản tương tự như đã diễn ra ở Miến Điện“.
- Nguyễn Trung: Viết về Đại hội XII sắp tới của ĐCSVN: Chúng ta lựa chọn gì cho tổ quốc? (viet-studies/ Ba Sàm). “Còn chế độ toàn trị như hiện nay thì không thể tạo ra một liên minh với Mỹ, vì Mỹ không thể tin cậy ta, và nội bộ Mỹ cũng không chấp nhận; hơn nữa cũng không thể ảo tưởng chờ đợi Mỹ sẽ bỏ công sức để bảo vệ chế độ toàn trị ở Việt Nam. Một Việt Nam của chế độ toàn trị như hiện nay tất yếu có những yếu kém đối nội mang tính chất quyết định, vì thế phía Việt Nam không thể nào đoạn tuyệt được với chính sách đối ngoại ‘leo dây’. Chính vì lý do này Mỹ chỉ có thể có mối quan hệ với phía Việt Nam ở mức chiến thuật, chứ không thể ở mức liên minh chiến lược“. Mời xem lại: Bài 1: Còn cay đắng hơn cả câu chuyện Mỵ Châu – Trọng Thủy  — Bài 2:Hiểm họa đen?
Chỉ sợ nhân dân mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ’ (VNN). “Chúng ta không sợ bất cứ một thế lực nào, dù là hung bạo nhất. Chúng ta chỉ sợ nhân dân mất niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ ta – nhân kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 45 năm thực hiện Di chúc của Bác, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài viết riêng cho Tạp chí  Cộng sản“. Người dân đã hết tin vào chế độ này từ lâu rồi mà.
PHIM LỊCH SỬ NHÂN NGÀY 19/8 (Hồ Hải). “Năm nay ngày Cách mạng Tháng Tám hầu như không ai quan tâm, từ chính quyền đến người dân. Điều này cho thấy đã đến lúc không còn ai tin vào ngày này là ngày cách mạng. Vì cách mạng là thay cũ, đổi mới, với cái mới tốt đẹp hơn. Nhưng từ ngày 19/8/1945 đến nay đất nước và người dân Việt ngày càng mất gốc từ văn hóa đến kinh tế“.
CÁI GÌ CỦA TRẦN TRỌNG KIM PHẢI ĐƯỢC TRẢ VỀ CHO TRẦN TRỌNG KIM (TNM). “Việt Nam được độc lập (dù mới chỉ một phần) mà không phải hi sinh xương máu. Đó là một tình thế lý tưởng, còn hơn cả Ấn Độ tuy cũng không hi sinh sương máu nhưng phải 2 năm sau đó, 1947. Cộng sản đã thí bao nhiêu dân để có được một cái ‘độc lập’ trong vòng tay của quốc tế cộng sản?
Cộng sản mất định hướng xã hội và thể hiện sự lo sợ (DLB). “Không lúc nào mà cộng sản lo sợ như thời điểm này vì những gì cộng sản xây dựng bằng lừa bịp, dối trá thì ngày hôm nay công sản sẽ bị lừa bịp và đối trá chôn vùi và tự khắc nó xảy ra dưới sự sắp đặt của thiên mệnh, cộng sản không thể nào ngăn cản được“.
Biểu tình ngày 21/8/2011 và đôi lời tâm sự! (Tô Oanh). “Mọi cái đã có Đảng và nhà nước lo, để rồi Biển Đông thực sự thành cái “ ao nhà “ của bọn Tàu. Ai phản đối Tàu, là trái với ý Đảng nghĩa là ‘phản động’, là chống Đảng! Hai nghìn năm lịch sử dựng nước ( từ thời bà Trưng ), chưa có một chính thể nào như nhà nước ta hiện nay. Một triều đình xưa có thể có 1 Trần Ích Tắc hoặc 1 Lê Chiêu Thống…, nhưng nay thì nhiều“.
- Nguyễn Thanh Giang: Có nên đặt vấn đề thoát Trung? (RFA). “Cha ông ta chưa bao giờ chiụ là một miền phụ dung, một phiên bản của Trung Quốc bởi vấn đề thoát Trung đã được đặt ra từ rất lâu. Không chỉ thóat mà còn chống, còn đánh. Không chỉ đánh cho …cút, đánh cho …nhào mà ‘Đánh một trận sạch sanh kình ngạc’, ‘Đánh cho dài tóc, đánh cho đen răng’. “
- Nguyễn Hồ Nhật Thành: TÔI TUYÊN BỐ GIA NHẬP PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tại sao Quốc gia chúng ta nghèo? Tại sao người Việt bị các quốc gia khác coi thường, đề phòng? Tại sao con cái chúng ta vừa sinh ra đã mang gánh nặng của nợ Quốc gia?… Tại sao và rất nhiều câu hỏi tại sao đã thôi thúc tôi vừa dấn thân vừa mò mẫm con đường để đấu tranh thay đổi“.
H1<= Tự do báo xứ ở những nước độc tài. Ảnh: FishBowlNY – Nguyễn Tường Thụy: Họp Hội Nhà Báo Độc Lập – Ấn tượng khó phai (RFA). “Thật không giống các cuộc họp hội nhà báo quốc doanh chỉ hình thức, họp cho qua chuyện… Tại đây đúng là tập hợp của những người nhiệt huyết với đất nước, với nhân dân, sự tiến bộ xã hội… Làm báo không vì mưu sinh, rất dân chủ, mọi người thoải mái góp ý làm sao để xây dựng hội thật vững mạnh, chính danh, nội dung tờ Việt Nam Thời Báo của Hội phải phản ánh thật trung thực, khách quan hiện thực xã hội, không sợ phê phán, cảnh báo sai phạm của nhà cầm quyền…
Nghề báo như là số phận (Kỳ 1) (Hữu Nguyên). “Một thời đại mà nhưng người trung thực, các nhà báo bị biến thành những kẻ nói dối, sống hai mặt và đớn hèn, luồn cúi, mất nhân cáh, mất tư cách làm nghề, chỉ để thỏa mãn lợi ích cá nhân, sĩ diện và nuôi dưỡng sự tồn tại héo hon của chính mình“.
T.T.X.V.H vs. T.T.X.V.N (Blog RFA). Phạm Viết Đào: Ở đâu tồn tại thể chế độc tài, độc đoán trong đời sống thông tin, ở đó giới blogger chính trị – kinh tế – xã hội sẽ nảy sinh và phát triển; blogger trở thành một kênh thông tin bù đắp những mảng thông tin mà bạn đọc thật sự quan tâm, cần nhưng đang bị hụt hẫng do báo chí chính thống lẩn trốn, né tránh…
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 35 (BĐX). – ÐÃ PHÁT HÀNH “ÐÈN CÙ,” SỐ PHẬN VIỆT NAM DƯỚI CHẾ ÐỘ CỘNG SẢN (DĐTK). – Nhà Văn Lan Cao Ra Mắt Tiểu Thuyết The Lotus and the Storm (Da Màu). “Cuốn sách kể về một gia đình mà cuộc đời mỗi thành viên gia đình đó gắn kết và biến thiên theo những biến cố bi thảm đưa tới sự sụp đổ của Sài Gòn. Các chương sách luân phiên kể về hai cuộc đời: một của người chiến binh với những huy chương mà các chiến công đã mang lại cho ông, giờ này đang nằm thoi thóp trong nhà riêng tại Bắc Virginia vùng phụ cận Washington D.C. thủ đô Hoa Kỳ, và một của Mai con gái ông, cô bé lớn lên tại Chợ Lớn, thường được xem như thành phố song sinh của Sài gòn“.
Hé lộ chi tiết ướp thi hài Hồ Chủ tịch (BBC). “Việc ướp thi hài của ông Hồ Chí Minh được thực hiện vào bảy ngày sau đó, khi ông vừa qua đời“.
Việt Nam: Cải cách trong ngành công an vẫn bất cập (HRW/ Ba Sàm). “Nếu chính quyền Việt Nam thật sự nghiêm túc trong nỗ lực chấm dứt nạn lạm quyền của công an, Thông tư 28 có thể là một sự khởi đầu tốt. Nhưng mọi người không nên giả định sẽ có những bước tiến thực sự cho đến khi cấp lãnh đạo cao nhất của chính quyền thực tâm muốn cải cách ngành công an một cách hiệu quả”.
Thực hư chuyện 10.000 công chức Hà Nội sắp mất việc (ĐSPL). “Bà Nguyễn Thị Liễu – Chánh Văn phòng Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định, không hề có chuyện thành phố chấm dứt hợp đồng của 10.000 cán bộ đang làm việc trong cơ quan hành chính, sự nghiệp“. – Hà Nội cho công chức nghỉ việc: không đến 10.000 người (TT).
Vì sao công chức, viên chức ngại nhập ngũ? (KP). –“Đóng tiền thế lính”, chuyện lạ! (NNVN). “Tôi hết sức ngạc nhiên khi nghe tin trong các cuộc họp bàn về sửa đổi nghĩa vụ quân sự, có một số đại biểu Quốc hội đã có ‘sáng kiến’ đề xuất cho thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự được đóng tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự“. Nếu QH thông qua “sáng kiến” đóng tiền, thì chuyện đi nghĩa vụ là nhiệm vụ của người nghèo, những người giàu có tiền đóng sẽ được miễn nhập ngũ? Đi nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ Quốc là nghĩa vụ của mọi người dân, giàu cũng như nghèo, không chỉ nghĩa vụ của những người dân nghèo.
H1<- Chùa Bồ Đề: Trẻ ốm nặng vẫn không được đi bệnh viện?(GTVT). Dường như những người có trách nhiệm đối với các em ở chùa Bồ Đề, xem các em như là vật sở hữu riêng của họ, không coi các em là con người, được hưởng những quyền căn bản của một con người? – Quặn lòng trước tiếng khóc của em bé 3 tuổi bị giòi bò ở chùa Bồ Đề(aFamily). – Thấp thỏm dõi theo sự sống của bé gái ở chùa Bồ Đề (KP). Anh Đăng Nguyên: “Chúng tôi có chút điều kiện, muốn nhận nuôi và chăm sóc cháu mà thủ tục khó hơn lên trời. Ngay cả việc vào thăm bé một chút cũng không được“. – 10 thùng sữa đổi lấy 5 phút vào thăm bé ‘có giòi’ chùa Bồ Đề (Zing).  – Vì sao bé Tâm Anh chùa Bồ Đề không được đưa đi chữa bệnh? (ĐSPL). – Những đứa trẻ đặc biệt ở chùa Bồ Đề (KT).
Vụ chùa Bồ Đề: Kết luận thay cơ quan điều tra vì “đáp ứng nhu cầu của nhà báo” (NNVN). Hoan hô nhà báo nào đã đặt câu hỏi này: “Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy ngày 12/8, ông Phan Đăng Long công bố ‘Ni sư Đàm Lan không liên quan đến vụ án chùa Bồ Đề’. Vậy ông Long lấy tư cách gì để kết luận nhanh gọn thay cơ quan điều tra?” .
Kế hoạch phân loại, chuyển trẻ em và các đối tượng BTXH ở chùa Bồ Đề (DV). Các em là con người, có phải là đồ dùng hay rác phế thải mà “phân loại”? Cả những người lớn ở chùa Bồ Đề mà báo chí luôn gọi là “đối tượng”, cụm từ thường dùng để nói về tội phạm.
- Bài này đăng trên báo Công Lý 12h tiếng trước nhưng đã bị gỡ bỏ: Xử nghiêm các loại “tin vịt”. Nhân vụ chùa Bồ Đề, vụ tung tin về bệnh dịch Ebola trên Facebook và vụ bài báo 3 N của Tri Thức Trẻ, tác giả Bảo Dân dường như muốn dọa các bloggers, facebooker và những người đưa tin trên các mạng XH khác: coi chừng bị xử lý?! Hiện link trên báo Công Lý vẫn còn, nhưng nội dung đã thay đổi.
Chính Quyền Trung Quốc Mưu Đồ Uy Hiếp Báo Chí Thế Giới (ĐKN). “Những kẻ côn đồ đã vài lần cố đột nhập vào phòng in của chúng tôi ở Hồng Kông. Năm 2006, những kẻ côn đồ đột nhập vào nhà của giám đốc công nghệ thông tin của chúng tôi, chĩa súng vào anh, trói anh lại và đánh anh dã man. Họ chỉ lấy đi máy tính của anh”.
KINH TẾ
Thủ tướng: “Tạo thuận lợi tối đa cho người dân làm ăn” (VnEconomy). – Quản lý ‘không phải để nhà nước thuận lợi’ (BBC). “Quản lý nhà nước không phải là giành thuận lợi cho chúng ta, mà quản lý là để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, làm ăn“. Thủ tướng đã dùng chữ “chúng ta” ở đây rất thật tình: nó thể hiện một Nhà nước không phải của dân, do dân và vì dân.
69 năm vẫn chưa xác lập xong quyền tự do kinh doanh (TBKTSG). Trước đây, kinh tế VN là nền “kinh tế kế hoạch hóa tập trung”, là một nền kinh tế mà nhà nước kiểm soát toàn bộ các hoạt động sản xuất. Sau một thời gian vận hành làm cho cả nước chết đói, năm 1986 “đảng ta” tiến hành “đổi mới”, từ “kinh tế kế hoạch hóa tập trung” chuyển sang “kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước”, sau đó biến thành “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa“. Trong khi quyền tự do kinh doanh chỉ có thể thực hiện được trong kinh tế thị trường, tức theo quy luật cung – cầu. Sau 69 năm VN vẫn chưa xác lập xong quyền tự do kinh doanh là đúng rồi, vì từ trước tới nay, có bao giờ kinh tế VN là nền kinh tế thị trường? –Hệ thống hành chính cản trở doanh nghiệp (BBC).
Nợ: quả bom nổ chậm của Việt Nam (Diplomat/ FB Lê Quốc Tuần).
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Toàn cầu ái ngại (RFA). “Với nền kinh tế tôi gọi là ‘Bắc thuộc’ hiện nay của Việt Nam, Bắc Kinh chẳng mất một viên đạn cũng có thể biến xứ này thành một quận huyện hay một bãi rác để hủy thải phế vật của họ“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Đặt sư tử đá ở đền chùa: Nhầm chỗ! (KP). “Người Trung Hoa xưa dùng sư tử là con vật dùng để canh mộ cho người chết. Tuy nhiên, người Việt Nam đem linh vật đó để ở đền chùa. Như vậy nhầm chỗ, thiếu hiểu biết“.
Bậc thầy yoga Iyengar qua đời (BBC). “Yoga không phải là hình thức thư giãn. Đó là một môn thực hành có kỷ luật – thực hành hời hợt thì kết quả cũng sẽ chỉ hời hợt mà thôi“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Hãy bắt đầu từ “Top 10” đại học Việt Nam (DT).  – GS Nguyễn Văn Tuấn: Bao giờ Việt Nam có đại học đẳng cấp quốc tế? (Ba Sàm). “Theo tôi câu trả lời rất đơn giản là đại học VN chưa có thương hiệu trong trường khoa học quốc tế. Tôi có cảm giác ở nước ngoài giới khoa học chẳng ai biết đến hay quan tâm đến đại học VN. Tôi thỉnh thoảng nói về đại học VN làm cái này cái kia, họ chỉ ậm ừ, chẳng quan tâm. Nhiều lần như thế tôi đi đến kết luận rằng các đại học VN và nhà nghiên cứu VN chưa tạo được dấu ấn, chưa có thương hiệu khoa học“.
Đại học phi lợi nhuận nhìn từ Mỹ (TT). “Tại Hoa Kỳ, có thể nói 95% đại học bao gồm trường công lập và tư thục hoạt động theo mô hình tổ chức phi lợi nhuận, nghĩa là các trường có tài sản đóng góp“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Loài người ngày càng tiêu lạm quỹ tài nguyên của trái đất (RFI). “Ngày nay 86% dân số thế giới sống trong các nước có nhu cầu lớn về tài nguyên thiên nhiên mà hệ sinh thái của trái đất không thể tái tạo kịp“.
QUỐC TẾ
Hy vọng vào tân tổng thống Indonesia (BBC). “Chiến dịch chống tham nhũng mang lại cho ông danh tiếng là chính trị gia trung thực nhất ở Indonesia”.
* RFI: 20-08-2014
 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét