Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 4-8-2014

  1 - 
Động đất gây chết người ở tây nam TQ (BBC) - Ít nhất 150 người chết, nhiều người bị thương do động đất 6,1 độ Richter ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, theo truyền thông nhà nước.
Bạo lực Tân Cương: gần 100 người chết (BBC) - Tân Hoa Xã cho biết 37 dân thường và 59 'phần tử' tấn công đã thiệt mạng trong vụ bạo động hôm 28/7 ở Tân Cương.
Slovakia: 5 người Việt nhập cư lậu bị bắt, kẻ dẫn đường gốc Ukraina bị giết (RFI) - Hiện tượng người Việt tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Liên Hiệp ChâuÂu vẫn tiếp diễn. Sáng sớm hôm qua, 02/08/2014, lính biên phòng Slovakia đã bắn chết một tay buôn người tại vùng biên giới với Ukraina sau khi phát hiện người này cùng với một toán 5 người Việt Nam vượt biên giới nhập cư trái phép vào quốc gia này. Slovakia là một trong 28 thành viên Liên Hiệp ChâuÂu.
Lãnh đạo NATO muốn tăng cường quốc phòng để đối phó với Nga (RFI) - Tổng thư ký NATO,ông Anders Fogh Rasmussen trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Pháp Midi Libre hôm nay 03/08/2014 khẳng định« sự tấn công của Nga» vào Ukraina chứng tỏ cần phải chuẩn bị« các kế hoạch quốc phòng mới» để đối phó.
Quan hệ Việt - Mỹ sau chuyến đi của ông Phạm Quang Nghị (RFA) - Tình hình căng thẳng giàn khoan Hải dương Thạch Du 981 dẫn đến việc Hà Nội cử ông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành ủy, trưởng đoàn đại biểu quốc hội Hà Nội sang thăm Hoa Kỳ.
Tham nhũng, bệnh ung thư của chế độ (RFA) - Tham nhũng được ví như loại bệnh nan y ở Việt Nam, gần đây các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam đã không còn né tránh vấn đề này và có sự nhìn nhận trực diện.
Một tấm lòng vàng trên đường phố (VOA) - Suốt hơn chục năm qua, anh Trần Viết Hùng hành nghề bơm vá xe đạp. Có một điều đặc biệt khiến điểm vá xe vỉa hè của anh trở nên nổi tiếng, nhất là đối với những người nghèo
Võ Hạ Trâm và tương lai Broadway musical tại Việt Nam (RFA) - Võ Hạ Trâm là ca sĩ trẻ thuộc thế hệ 9X, từng giành giải nhất cuộc thi tiếng hát truyền hình khi mới lên 17, với chất giọng cao, khỏe, đầy nội lực và được đào tạo chính quy, cô gái “ăn chay chường” này sẽ đến Hoa Kỳ học tập vào tháng 8 năm nay.
300 người đồng tính diễu hành tại Hà Nội mừng Gay Pride lần 3 (RFI) - Khoảng 300 người đã xuống đường tại Hà Nội hôm nay 03/08/2014 nhân cuộc diễu hành của người đồng tính (Gay Pride) lần thứ ba tại quốc gia cộng sản đang dần khoan dung hơn với những khuynh hướng giới tính khác biệt.
Tiếp tục tìm xác nạn nhân MH17 bất chấp chiến sự ác liệt tại Ukraina (RFI) - Những trận đánh đẫm máu giữa quân chính phủ Ukraina và phe nổi dậy thân Nga hôm nay 03/08/2014 lại diễn ra tại miền đông, nhưng các chuyên gia quốc tế vẫn tiếp tục tìm kiếm thi thể các nạn nhân chuyến bay MH17.
Hải quân Malaysia đẩy lùi hải tặc trên Biển Đông (RFI) - Theo thông tin từ Văn phòng Hàng hải Quốc tế ngày 03/08/2014, Hải quân Malaysia vừa thành công trong việc đẩy lùi một cuộc tấn công của hải tặc nhắm vào một chiếc tàu chở dầu. Vụ việc xảy ra ngày 02/08 ngoài khơi bờ biển phái Đông Malaysia, trên Biển Đông.
Cựu Thủ Tướng Nhật bí mật gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình (RFA) - Cựu Thủ Tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã bí mật gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc hồi cuối tháng trước, khi ông Fukuda sang thăm Bắc Kinh với tư cách cá nhân.
Tổng Thống Hoa Kỳ chủ trì Thượng Đỉnh Mỹ-Châu Phi (RFA) - Hôm nay tại Washington, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ chủ trì Thượng Đỉnh Mỹ-Châu Phi, quy tụ gần 50 nhà lãnh lãnh đạo của những quốc gia đang trồng chờ chiến lược kinh tế mà chính phủ Mỹ sẽ thực hiện, hy vọng đón nhận giới đầu tư và những khoản vốn khổng lồ mà giới thương mại sẽ bỏ vào châu lục này.
Hải tặc đã thả chiếc tàu dầu mang cờ Singapore (RFA) - Tin từ Seoul cho hay hải tặc đã trả tự do cho chiếc tàu chở dầu mang cờ hiệu Singapore mà chúng uy hiếp một tuần trước đây ở ngoài khơi Ghana.
Trung Quốc phản đối việc Nhật đặt tên các đảo thuộc vùng tranh chấp (RFA) - Cuộc khẩu chiến giữa Trung Quốc và Nhật Bản lại tiếp diễn sau khi Tokyo quyết định đặt tên cho 160 hòn đảo nhỏ không có người cư ngụ, trong đó bao gồm quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ chuẩn bị thăm Miến Điện và Australia (RFA) - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ rời Washington vào ngày thứ Sáu tới đây, lên đường đi Miến Điện để dự Diễn Đàn An Ninh Cấp Vùng ASEAN
Bình Nhưỡng hướng mặt trận ngoại giao về Đông Nam Á (RFI) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Triều Tiên đã bắt đầu vòng công du năm nước ASEAN từ hôm qua, 02/08/2014, một chuyến đi được cho là sẽ bao gồm cả việc tham gia Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (ARF) tại Miến Điện, mà Bắc Triều Tiên là một thành viên. Mục tiêu chuyến thăm này được cho là nhằm phá vỡ tình trạng cô lập mà chế độ Bình Nhưỡng đang phải chịu do những hành vi hiếu chiến của mình.
Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Miến Điện và Úc (RFI) - Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 02/08/2014, xác nhận : Ngoại trưởng John Kerry sẽ thực hiện một vòng công du châuÁ-Thái Bình Dương vào cuối tuần tới. Ống sẽ ghé Miến Điện tham gia các cuộc họp đa phương và song phương trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng thường niên của khối ASEAN, trước khi đếnÚc, sau đó ghé thăm đảo quốc Solomon. Vấn đề an ninh hàng hải dự kiến là một trọng tâm chuyến công du châuÁ lần này của Ngoại trưởng Mỹ.
Thủ tướng Ấn Độ công du Nepal (VOA) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa tới Nepal trong chuyến công du nhằm củng cố quan hệ thương mại và gia tốc cuộc điều đình về những dự án năng lượng và giao thông
Khô mắt vì dùng màn hình quá lâu (RFI) - Máy tính, truyền hình, điện thoại ngày càng trở thành phương tiện làm việc, giải trí quen thuộc với con người ngày nay. Việc sử dụng màn hình của các phương tiện nói trên không đúng cách có thể gây hại nhiều đến sức khỏe, đặc biệt đối với giới trẻ, trước hết với cặp mắt. Theo một nghiên cứu của Pháp, thanh niên lứa tuổi 16-24 có thời gian dùng màn hình cao nhất, trung bình gần 8 giờ/ngày.
Người Mỹ bị nhiễm virus Ebola đầu tiên được đưa về Hoa Kỳ (RFI) - Một trong hai người Mỹ bị nhiễm virus Ebola ở châu Phi, nơi nạn dịch này đang hoành hành chưa từng thấy, đã được sơ tán trên một chuyến bay y tế và đến Hoa Kỳ hôm qua 02/08/2014. Tại đây người này sẽ được điều trị trong một khoa cách ly đặc biệt. Đây là lần đầu tiên một bệnh nhân Ebola xuất hiện trên đất Mỹ.
Gaza : Thêm một trường học Liên Hiệp Quốc bị trúng tên lửa Israel (RFI) - Bất chấp phản ứng phẫn nộ của cộng đồng quốc tế, quân đội Israel không hề ngần ngại trong việc tấn công vào các ngôi trường của Liên Hiệp Quốc tại Gaza. Hôm nay, 03/08/2014, thêm một trường học ở Rafah bị trúng tên lửa của Israel, khiếnít nhất 10 người chết và 30 chục người bị thương. Vụ thảm sát diễn ra vào lúc quân đội của nhà nước Do thái bắt đầu rút đi về phía biên giới để thành lập« vùng an ninh» ngay trên lãnh thổ Palestine.
Số tử vong trong vụ nổ công xưởng ở TQ tăng lên tới 69 người (VOA) - Các giới chức Trung Quốc cho biết số tử vong của vụ nổ công xưởng tại thành phố Côn Sơn ở miền đông đã tăng tới 69 69 người trong lúc có gần 200 người bị thương
Mỹ tăng cường khả năng hạt nhân đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - Mỹ đang củng cố khả năng tấn công hạt nhân tại đảo Guam để sẵn sàng cho cuộc đối đấu tiềm tàng với Trung Quốc ở vùng Viễn Đông,
Truyền thông Trung Quốc nói Nhật Bản làm 'trò hề' khi đặt tên các đảo trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - (TNO) Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 3.8 lên án động thái của Nhật Bản trong việc đặt tên các hòn đảo tranh chấp với Bắc Kinh trên biển Hoa Đông là “trò hề” vì những đảo này đã có tên tiếng Trung.
Thị trường du khách tiếng Hoa tiếp tục giảm (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Hơn hai tháng kể từ khi sự kiện căng thẳng trên biển Đông diễn ra, du khách từ thị trường Trung Quốc - thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam vẫn giảm mạnh. Tình hình cũng tương tự ở những thị trường có du khách nói tiếng Hoa.
Châu Á - Thái Bình Dương chạy đua vũ trang vì Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Các lực lượng quân sự của nhiều quốc gia đang hoạt động tích cực tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó bao gồm cả biển Đông và biển Hoa Đông.
Mỹ chuẩn bị 22 trang Hồ sơ tài liệu để lên án TQ (BaoMoi) - Ngày 8 đến 10.8 tới đây, diễn đàn đối thoại khu vực ASEAN sẽ được tổ chức tại Myanmar. Ngoài các ngoại trưởng ASEAN, diễn đàn này sẽ quy tụ các quan chức ngoại giao từ châu Âu, Bắc Mỹ Mỹ, Đông Á, Nam Á và châu Đại dương tham dự.
Bắc Kinh cho rằng việc Tokyo đặt tên các đảo ở Biển Hoa Đông là « trò cười »(RFI) - Quyết định của Nhật Bản đặt tên cho các hòn đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh cũng yêu sách chủ quyền, hôm nay 03/08/2014 bị hãng tin của Nhà nước Trung Quốc cho là« trò cười». Tân Hoa Xã nhắc lại rằng những hòn đảo này đã có tên Trung Quốc.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 23 : Buổi họp (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Bé trai mắc bệnh Down bị cha mẹ người Úc bỏ rơi (RFA) - Những nhà hảo tâm khắp nơi vẫn tiếp tục gửi tiền về giúp đỡ cho câu bé mang bệnh down bị cha mẹ người Úc bỏ rơi ngay sau khi mở mắt chào đời.
Phiến quân Syria giết 10 binh sĩ Libăng trong vụ đột kích xuyên biên giới (VOA) - Giao tranh bùng ra tại thị trấn biên giới Arsal sau khi phiến quân tức giận về việc Li Băng bắt giữ một người Syria tên Imad Ahmad Jomaa mà người ta tin là thành viên của Mặt trận Al Nusra
Thủ tướng Li Băng lênán vụ tấn công của phiến quân Syria (VOA) - Thủ tướng Li Băng Tamman Salam nói rằng vụ đột kích của phiến quân Syria vào một thị trấn biên giới hôm thứ bảy là một vụ tấn công nhắm vào Li Băng và toàn thể dân chúng nước này
An toàn yếu kém gây ra vụ nổ nhàmáy ở Trung Quốc (VOA) - Các giới chức ở Trung Quốc cho rằng các biện pháp an toàn yếu kém là nguyên do của vụ nổ giết chết 71 người tại một nhà máy phụ tùng xe hơi gần Thượng Hải hôm thứ bảy
Phiến quân Iraq chiếm các thị trấn vàgiếng dầu (VOA) - Các phần tử Hồi giáo hiếu chiến ở Iraq đã chiếm hai thị trấn và ít nhất một giếng dầu ở miền bắc từ tay các lực lượng an ninh của phe người Kurd để nới rộng lãnh thổ do họ kiểm soát
Bom nổ giết chết 3 phụ nữ tại thủ đôSomalia (VOA) - Các giới chức Somalia cho biết một vụ nổ bom ở thủ đô đã giết chết 3 phụ nữ và gây thương tích cho ít nhất 7 người khác
Công tác tái kiểm phiếu ở Afghanistan được thực hiện lại (VOA) - Các giới chức Afghanistan đã thực hiện lại việc tái kiểm phiếu cho cuộc đầu phiếu vòng nhì để bầu tổng thống sau khi việc này bị tạm ngưng trong ngày hôm qua
Báo Nga: Trung Quốc đã coi thường luật pháp quốc tế (BaoMoi) - Tờ Gazeta.ru, một trong ba tờ báo điện tử tư nhân lớn nhất tại Nga ngày 2/8 có bài viết về Hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26/7 vừa qua.
Đổ thêm dầu vào điểm nóng Biển Đông (BaoMoi) - (Lực lượng vũ trang) - Nhằm thể hiện mưu đồ muốn nuốt trọn biển Đông của mình, Trung Quốc đang thực hiện rất nhiều động thái quân sự.
CSIS: Mỹ cần dùng quân sự cô lập TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - Tháng 7 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã công bố một bản báo cáo 22 trang có tựa đề "Xu hướng gần đây ở Biển Đông và chính sách của Hoa Kỳ” sau khi tổ chức một cuộc họp trong 2 ngày về vấn đề Biển Đông.
Tình hình biển Đông chiều 3/8: Trung Quốc ồ ạt đóng thêm tàu, giàn khoan(BaoMoi) - (Xã hội) - Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã đặt đóng tàu và các giàn khoan với tổng trọng tải lên đến 126.300 tấn.
Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Chủ trì, quyết định nhiều vấn đề “nóng” trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7; dành nhiều thời gian trao đổi với giới khoa học, trí thức; chỉ đạo những giải pháp lớn trong đời sống... là những hoạt động nổi bật của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng trong tuần qua.
Trung Quốc sắp tung 'hạm đội' khai thác dầu khí xa bờ vào biển Đông, (BaoMoi) - Báo Wall Street Journal ngày 1.8 đưa tin: Trung Quốc (TQ) tăng tốc triển khai lực lượng “đánh bắt dầu xa bờ” có tàu tuần duyên hộ tống vào vùng biển Đông giàu “vàng đen”. Điều này đe dọa sẽ có thêm căng thẳng với các nước láng giềng của TQ.
"Nguy cơ sóng thần lớn ở Biển Đông bị bỏ qua vì tranh chấp chủ quyền" (BaoMoi)- (GDVN) - Ông đã sử dụng mô hình toán học mới để phân tích dữ liệu địa chấn lịch sử được thu thập bởi tàu nghiên cứu Trung Quốc ở rãnh Manila. Kết quả làm ông phát hoảng
Nhật Bản giúp Việt Nam đảm bảo an toàn hàng hải (BaoMoi) - “Trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế ngày càng khắc nghiệt, chúng tôi nhất trí rằng, thượng tôn pháp luật trên biển là điểm không thể thiếu được trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định của các vùng biển” - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo chí tại Hà Nội sáng 1.8 trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Tân vô địch Olympia 2014: "Biển Đông" đã mang lại may mắn cho em (BaoMoi) - Sau cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Trọng Nhân - đương kim vô địch năm nay.
Nhật - Trung khẩu chiến về tên đảo tranh chấp (BaoMoi) - Bắc Kinh phản đối việc Nhật đặt tên cho 5 hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong khu vực tranh chấp giữa hai nước.
“Biển Đông” giúp Nguyễn Trọng Nhân lên ngôi vô địch Olympia lần thứ 14(BaoMoi) - (PLO) - Trọng Nhân đã xuất sắc Vượt chướng ngại vật giành 80 điểm khi đưa ra đáp án "Biển Đông", bỏ xa ba đối thủ còn lại. Sau hơn hai giờ đồng hồ, CK Đường lên đỉnh Olympia đã tìm ra nhà leo núi mới - Trọng Nhân giành 260 điểm.
Philippines có phương án Biển Đông 3 giai đoạn giành ủng hộ của ASEAN(BaoMoi) - (GDVN) - Phương án này chia làm 3 giai đoạn: lập tức, trung hạn và cuối cùng - sẽ được Philippines tìm kiếm sự ủng hộ tại Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN sắp tới.
Thời điểm thuận lợi để thu hút dòng vốn từ Nhật Bản (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư sang các thị trường lân cận vì nhiều lý do: Khó khăn tại thị trường Thái Lan và Trung Quốc vì giá nhân công tăng cao; những căng thẳng gia tăng trong tranh chấp trên Biển Đông…
Ngoại trưởng Mỹ sẽ nêu vụ TQ thay đổi hiện trạng Biển Đông tại ARF (BaoMoi) - (GDVN) - CSIS khẳng định rằng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chắc chắn sẽ nêu vấn đề này ra trong phiên họp Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN (ARF).
Nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện COC (BaoMoi) - Từ 3/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan chính thức khai mạc tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar. Một lần nữa, vấn đề Biển Đông lại trở thành chủ đề “hot” nhất trên các diễn đàn, nhất là khi lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương trên Biển Đông của Trung Quốc hết hiệu lực và nước này vừa đưa 8.994 tàu cá trở lại Biển Đông.
Nhật đặt tên 5 hòn đảo trong vùng tranh chấp với Trung Quốc (BaoMoi) - Giới chức Nhật Bản đã đặt tên cho 5 hòn đảo không có người thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, trọng tâm trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Hơn 44.000 tàu cá được Trung Quốc lùa xuống “chiếm” biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Sau khi kết thúc 75 ngày áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương, 12h00 ngày 1-8, Trung Quốc đã lùa hơn 44.000 tàu cá xuống tràn ngập biển Đông,
Báo đảng Trung Quốc đăng 10 lời khuyên cho Bắc Kinh ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - 10 kiến nghị của giáo sư Carl Thayer về chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông nhấn mạnh, muốn giành được sự ủng hộ, Trung Quốc cần tôn trọng luật pháp quốc tế.
Bí mật vở kịch Sự kiện Vịnh Bắc Bộ ở Biển Đông 50 năm trước (BaoMoi) - (Baodautu.vn) Trước nguy cơ phá sản của “Chiến tranh đặc biệt” và sụp đổ của chế độ Việt Nam cộng hòa, những người cầm đầu nước Mỹ “nháo nhào” bàn mưu tính kế chặn nguồn tiếp viện từ hậu phương lớn miền Bắc. Và Hải quân Mỹ là đơn vị được “đặt hàng” để dàn dựng kịch bản "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ" vào đầu tháng 8/2014, tạo ra một “chứng cớ thuyết phục” để quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết mở rộng cuộc chiến tranh ra miền Bắc bằng không quân.
Đoàn xe của Thủ tướng Nhật gặp tai nạn ở Brazil (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Đoàn xe của Thủ tướng Shinzo Abe, người đang công du Mỹ Latinh, đã gặp tai nạn ở Brazil khiến 12 thành viên bị thương, Thủ tướng Abe an toàn.
TQ 'bo' tiền cho hàng vạn ngư dân 'câu trộm' ở Trường Sa (BaoMoi) - Để đòi chủ quyền phi pháp dựa trên đường lưỡi bò tự vạch ra trên biển Đông, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp. Bên cạnh việc khoe cơ bắp bằng lực lượng quân sự và bán quân sự, họ còn triệt để tận dụng ngư dân để xâm phạm biển Đông trong đó có vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hải quân TQ: số lượng tàu chiến đứng đầu, dồn gần hết cho Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Từ năm 2008 Hải quân Trung Quốc vươn lên đứng đầu thế giới về số lượng tàu chiến, đến năm 2020 sẽ sở hữu 78 tàu ngầm, tập trung cho Biển Đông.
Thư gửi các chiến sĩ canh giữ biển đảo Quê hương (BaoMoi) - ANTĐ - Các chú chiến sĩ ở ngoài biển đảo kính mến!
Việt Nam có thể độc lập, tự chủ về kinh tế nếu kịch bản xấu xảy ra (BaoMoi) - ANTĐ - Giàn khoan Hải Dương -981 của Trung Quốc đã phải rút khỏi vùng biển nước ta nhưng không có nghĩa là những căng thẳng đã chấm dứt. Vẫn còn đó đường lưỡi bò phi lý 10 đoạn và những tuyên bố phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, vẫn còn đó, đau đáu Hoàng Sa đang bị chiếm đóng và cả những hòn đảo của chúng ta đang bị Trung Quốc cưỡng chiếm... Vì vậy, nhìn thấy trước những biến động, đặc biệt là quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc để sớm có chính sách đối phó là một trong những nhiệm vụ chiến lược hiện nay.

 
-------------------
   2 - viet-Studies

----------BÀI MỚI TRÊN THỜI ĐẠI MỚI: Trung Quốc muốn gì? (TĐM 7-2014) -- Tham luận của GS Cao Huy Thuần tại Hội Thảo Hè ở Toulouse (những tham luận khác sẽ được phổ biến sau khi hoàn chỉnh)◄◄◄◄
Ngư dân Việt Nam là nạn nhân chính của Tàu: Battered and broke, Vietnam fishermen bear brunt of China row (Reuters 27-7-14) -- Nhà nước thì cứ bảo họ "bám biển", và thỉnh thoảng đem vài gói quà đi tặng họ!
Tờ Financial Times kêu gọi Hun Sen hãy rút khỏi chính trướng: It is high time for Cambodia’s Hun Sen to go (FT 27-7-14)
Một bài hay về chính sách ngoại giao của Mỹ thời Obama: Obama’s foreign policy reveals the effects of disengagement WP 27-7-14)

Con người xã hội chủ nghĩa hay nói dối? Lying commies (Economist 19-7-14) -- Kết quả của một thí nghiệm kinh tế cho thấy: "The more people are exposed to socialism, the worse they behave"
Vận mệnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc quấn quyện với nhau: China’s perilous tangle of military and economic fortunes (FT 27-7-14) -- Robert Kaplan: "Beijing gives an air of invincibility in one debate and implosion in another" ◄
Có phải Trung Quốc đã xuống nước ở Biển Đông? Did China Blink in the South China Sea? (National Interest 27-7-14) -- Bài của Vũ Hồng Lâm (Alexander Vuving) ◄

Chính sách Mỹ ở Biển Đông từ năm 1995: U.S Policy toward the Disputes in the South China Sea since 1995 (Policy Report March 2014) -- Báo cáo rất có ích của Taylor Fravel ◄◄
Phạm Quang Nghị sang Mỹ làm gì? (RFA Blog 26-7-14) -- Bài này nhắc lại "thành tích" của ông Nghị cho những ai ít biết ông này. (Gần đây, có nhiều bài của vài nhà bình luận từ trong nước suy đoán về chuyến đi của ông Nghị, nhưng tác giả không biết về thủ tục ngoại giao cũng như về hệ thống chính trị Mỹ nên đưa ra những phán đoán rất sai, chỉ tổ làm "nhiễu thông tin". Rất đáng tiếc)◄
GS.TS Nguyễn Lân Dũng: "Tôi rất buồn khi nghe xin việc vào nhà nước phải chạy chọt số tiền lớn!" (MTG 26-7-14) -- Nhưng nếu xem đây không phải là "tiền chạy chọt" nhưng là tiền "đầu tư" mà chắc chắn lãi sẽ rất lớn thì không có gì đáng ngạc nhiên cả!
Thế giới “chân dài” ở nhà hàng (CATP 26-7-14) -- "Ở chốn nhà hàng, “chân dài” được phân thành ba lực lượng rõ ràng: phục vụ phòng VIP, PR và phục vụ thường." Hết sẩy!
Vấn đề địa chính trị của dâu Việt ở Trung Quốc: Geopolitics Of Sino-Vietnamese Mail-Order Brides (Eurasian Review 25-7-14)  -- Bài này nhìn vấn đề qua một lăng kính mới, rất lạ!  ◄
Bill Clinton nói gì về Biển Đông? Bill Clinton on China’s Xi Jinping, Disputes in South China Sea (Fortune 25-7-14)
Sẽ có ngày Trung Quốc bị "tính sổ":  China will eventually face its day of reckoning (London Times 26-7-14) ◄
Điểm cuốn sách rất hay về nội bộ IMF: Money and Tough Love: On Tour with the IMF by Liaquat Ahamed (London Times 26-7-14)
Tại sao Israel sợ "địa đạo" của Hamas đến thế? The enemy below: Why Hamas tunnels scare Israel so much (WP 25-7-14) -- Bài rất hay của một chuyên gia quân sự, có nói đến địa đạo Củ Chi
Nhờ đâu mà Nga có thể chia rẽ EU? Tiền! Russia’s message to the E.U.: Money talks (WP 25-7-14) Bài của Anne Applebaum (một người rất hiểu biết, fan của "Arts and Letters Daily")
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét