Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 25-8-2014

  1- 

Nạn bức cung, dùng nhục hình ở VN (BBC) - Thông tư mới của Bộ Công an "không giúp hạn chế được tình trạng mớm cung, bức cung và dùng nhục hình", một luật sư từ Hà Nội nói.
TQ xử tử nhóm tấn công Thiên An Môn (BBC) - Tám người Uighur từ Tân Cương, trong đó có những phần tử 'khủng bố' tấn công Thiên An Môn, bị TQ hành quyết, theo Tân Hoa Xã.
'Diễn đàn biển Asean chỉ để thăm dò' (BBC) - Diễn đàn biển thành viên Asean và Asean mở rộng tuần tới tại Việt Nam chỉ mang tính thăm dò, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Mỹ.
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam và bài học từ Nam Hàn (RFA) - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đức tổng giám mục Bùi Văn Đọc, là đại diện của giáo hội Việt Nam tại Hàn Quốc trong sinh hoạt lớn của giáo hội Triều Tiên với sự hiện diện của Giáo hoàng Phan Xi Cô từ ngày 14 đến 18 tháng 8 vừa qua.
Có nên hy vọng vào U19 Việt Nam? (BBC) - Bóng đá VN đứng ở đâu sau trận thua Myanmar trong trận chung kết giải giao hữu Cúp Nhà vua Brunei?
Quân nổi dậy lại chiếm sân bay Tripoli (BBC) - Căng thẳng ở Libya gia tăng sau khi một liên mình quân nổi dậy vũ trang chiếm lại sân bay ở thủ đô Tripoli.
Hệ thống định vị Galileo : Châu Âu phóng lệch 2 vệ tinh (RFI) - Hôm qua, 23/08/2014, công ty Arianespace thông báo hai vệ tinh do tên lửa đẩy Soyuz đưa lên quỹ đạo, đã không lên được quỹ đạo dự kiến. Cả hai vệ tinh này có kế hoạch tham gia vào hệ thống định vị vệ tinh của ChâuÂu mang tên Galileo, để đối trọng với hệ thống GPS của Mỹ.
Tiếp cận trên không: Bắc Kinh tố ngược Mỹ vu khống (RFI) - Hôm thứ sáu, Bộ Quốc phòng Mỹ tố giác vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc ba lầnáp sát máy bay tuần tra Mỹ một cách nguy hiểm có thể gây tai nạn. Vài giờ sau, Bắc Kinh phản ứng lại cho rằng Hoa Kỳ« vu khống» và« dồn dập» cho máy bay«áp sát» Trung Quốc.
Quân đội Trung Quốc tập trận bảo vệ ‘‘giàn khoan’’ tại Biển Đông (RFI) - Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, vào ngày hôm nay 24/08/2014, đưa tin quân đội Trung Quốc thông báo đã tổ chức một cuộc tập trận bảo vệ giàn khoan tại một vùng biển sát với Việt Nam trong mùa hè vừa qua.
Động đất ở bắc California, nhiều người bị thương (VOA) - Trưởng ban cứu hỏa thành phố Napa cho biết trận động đất gây cháy lớn và thiệt hại đáng kể, trong đó các hàng chục đường ống dẫn khí và nước bị vỡ
Động đất làm rung chuyển bắc California (VOA) - Một trận động đất mạnh 6.0 độ xảy ra vào lúc 3 giờ 20 sáng, giờ địa phương, tại khu vực Vịnh San Francisco, bang California
Tòa Bạch Ốc, Điện Capitol đánh dấu ngày đen tối của lịch sử (VOA) - Tòa Bạch Ốc và Điện Capitol, tức trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, hôm nay đánh dấu một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử nước Mỹ
Nghệ sĩ Thái Thanh - tuổi 80 (RFA) - Đầu tháng 8 này, gia đình nghệ sĩ Thái Thanh vừa tổ chức lễ thượng thọ cho bà khi bà bước sang tuổi 80.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 26 : Cách viết thư đính kèm (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Iceland đóng cửa không phận đề phòng núi lửa (RFI) - Năm 2010, một núi lửa của Iceland đã làm tê liệt hoạt động hàng không dân dụng suốt nhiều tuần lễ. Từ nhiều ngày qua, một núi lửa anh em thức giấc dưới hàng ngàn tấn băng sơn mà độ dầy lên đến 400 mét. Iceland báo động đỏ, đóng cửa không phận, đề phòng tai nạn máy bay do phún xuất thạch pha với hơi nước tạo ra khói mù.
Khối Ả Rập tìm lập trường chung trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (RFI)- Hôm nay 24/08/2014, Ngoại trưởng các nước Ả Rập họp tại Djeddah, thành phố lớn thứ hai của Ả Rập XêÚt, để tìm tiếng nói chung về tình hình Syria, đặc biệt liên quan đến đà bành trướng nhanh chóng của tổ chức« Nhà nước Hồi giáo» tại Trung Cận Đông. Hội nghị bất ngờ này diễn ra sau Hoa Kỳ tuyên bố, có khả năng tiến hành các cuộc không kích nhắm vào lực lượng thánh chiến của« Nhà nước Hồi giáo» tại Syria.
Làn sóng khủng bố tại Irak, sau vụ tấn công đền thờ Sunni (RFI) - Hôm qua, tại Irak, đã nổ ra một loạt các vụ khủng bố đẫm máu, khiếnít nhất 26 người chết, tiếp sau vụ tấn công, hôm thứ Sáu 22/08, vào một đền thờ Hồi giáo thuộc hệ phái Sunni (khiến 70 người chết). Thủ phạm vụ tấn công được quy cho các dân quân hệ phái Shia, chiếm đa số dân cư Irak.
Phe cộng sản Philippines tấn công 2 đồn điền ở Mindanao (RFA) - Quân nổi dậy cộng sản ở Philippines tấn công hai đồn điền trồng chuối tại đảo Mindanao miền nam nước này vào hôm thứ bảy vừa rồi.
Gần 3 tỷ đô la để tái võ trang quân đội Ukraina (RFI) - Quân đội Ukraina sẽ trang bị thêm phi cơ, trực thăng, chiến hạm mới với ngân sách 40 tỷ hryvnias (2,86 tỷ đô la). Trên đây là thông báo của Tổng thống Petro Porochenko trong ngày độc lập. Viếng thăm Kiev, Thủ tướng Đức Angela Merkel bảo vệ« toàn vẹn lãnh thổ» Ukraina và đe dọa trừng phạt thêm nước Nga.
Iran bắn rơi máy bay không người lái Israel gần cơ sở hạt nhân (VOA) - Vệ binh Cách mang Iran cho hay họ bắn rơi một máy bay gián điệp không người lái của Israel, khi chiếc máy bay tiến gần đến địa điểm tinh chế hạt nhân chính ở Natanz
Chiến sự ở Syria và Iraq vẫn sôi động (RFA) - Lực lượng Hồi giáo nổi dậy ISIS đã chiếm được một phần sân bay Tabqa phía đông thành phố Raqqa miền Đông Syria sau một trận đánh dữ dội với quân đội chính phủ Syria vào ngày hôm qua.
Chạm súng tại vùng Cachemire, 4 người chết (RFI) - Đêm qua 23/08/2014 qua sáng nay, biên phòng Ấn Độ và Pakistan lại đọ súng tại vùng biên giới tranh chấp Cachemire, khiến hai thường dân mỗi bên thiệt mạng. Bạo lực bùng lên vài ngày sau một biến cố ngoại giao khiến quan hệ giữa New DelhiIslamabad đột ngột trở nên lạnh giá.
Cảnh sát Macau trấn dẹp cuộc biểu tình trưng cầu dân ý (RFA) - Bốn người bị bắt giữ tại Macau sáng nay khi cảnh sát ra tay trấn dẹp một cuộc trưng cầu dân ý bắt đầu hôm nay và dự định kết thúc vào ngày 30/8 tới đây.
Macao tổ chức trưng cầu dân ý đòi dân chủ (RFI) - Sau Hồng Kông, đến lượt người dân Macao thách thức Bắc Kinh. Kể từ hôm nay chủ nhật 24 đến thứ bảy 30/08/2014, các nhóm dân chủ Macao tổ chức một cuộc trưng cầu dâný bán chính thức, động viên 640.000 dân địa phương đòi Trung Quốc chấp nhận quyền tự do lựa chọn người lãnh đạo trong cuộc bầu cử 2019.
Cấm để râu quai nón và khăn choàng đầu ở Tân Cương (RFA) - Tại Tân Cương chính quyền Trung quốc dùng nhiều biện pháp để cấm đàn ông để râu và phụ nữ mặc áo choàng cùng với khăn che mặt Hồi giáo.
Trung quốc thiết kế các hệ điều hành thay Microsoft, Apple, Google? (RFA) - Hôm qua hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã công bố là Trung quốc có thể sẽ có những hệ điều hành của chính Trung quốc để thay thế cho các đối thủ nước ngoài đang hoạt động ở Trung quốc như là Microsoft, Google, và Apple.
Bắc Kinh bác bỏ tố cáo máy bay TQ bay cắt ngang máy bay Mỹ (VOA) - Bắc Kinh bác bỏ một tố cáo “vô căn cứ” của Mỹ rằng một chiến đấu cơ của Trung Quốc bay quá gần một máy bay tuần tra của Hải quân Hoa Kỳ
Máy bay Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ trên không phận biển Đông (RFA) - Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Hoa kỳ là chuẩn Đô đốc John Kirby nói rằng máy bay chiến đấu của Trung quốc đã bay chặn máy bay của hải quân Hoa kỳ một cách nguy hiểm trên vùng trời cách bờ phía đông của đảo Hải nam 220 cây số vào ngày 19/8 vừa qua.
Anh sắp xác định được danh tính kẻ chặt đầu nhà báo Mỹ (VOA) - Đại sứ Anh tại Hoa Kỳ Peter Westmacott cho đài CNN biết công nghệ nhận dạng giọng nói được sử dụng để lần ra kẻ đội mũ trùm đứng cạnh ký giả James Foley trong video
Italia cứu 3.500 di dân, tìm thấy 18 thi thể trên biển (VOA) - Giới hữu trách Italia cho hay họ cứu sống được 3.500 di dân và tìm thấy 18 thi thể ở Địa Trung Hải kể từ hôm thứ Sáu
Công dân Anh nhiễm Ebola ở Sierra Leone được đưa về nước (VOA) - Các giới chức cho hay nhân viên y tế bị nhiễm virus Ebola được một máy bay của Không quân Hoàng gia chở về một căn cứ không quân ở Anh
Iceland hạ mức cảnh báo hàng không vì núi lửa (VOA) - Iceland đã hạ mức cảnh báo đối với máy bay từ mức đỏ xuống mức cam, sau khi giới hữu trách cho biết không có dấu hiệu cho thấy núi lửa Bardarbunga sắp phun trào
Israel cảnh báo cư dân Gaza phải rời khỏi các khu vực Hamas (VOA) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo cư dân Dải Gaza phải rời khỏi bất cứ địa điểm nào mà các phần tử chủ chiến Palestine đang hoạt động
Ngoại trưởng Iran thăm Iraq (VOA) - Ngoại trưởng Iran Javad Zarif theo dự kiến sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari, và Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Iraq Haider al-Abadi
Trung Quốc đổi chiến thuật trên biển Hoa Đông, Nhật Bản linh hoạt ứng phó(BaoMoi) - (TNO) Giảm hành động và ngôn từ khiêu khích, từ đối đầu trực tiếp chuyển sang né tránh có chủ ý nhằm mục đích đánh lạc hướng, gây mất cảnh giác đối với các nước châu Á… là nhận định mới nhất của chính quyền Nhật Bản về "chiến thuật mới" của Trung Quốc trong vấn đề biển Hoa Đông.
Trái tim nghệ sĩ với Trường Sa (BaoMoi) - QĐND - Chúng tôi gặp Đại tá, nhà báo, đạo diễn, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Phạm Huyên (Điện ảnh Quân đội nhân dân) khi anh vừa dành gần một tháng trời trên biển để cùng ê-kíp thực hiện bộ phim “Những người giữ biển”. Đây là đề tài mà bấy lâu nay anh hằng ấp ủ. Mái tóc đã điểm bạc, gương mặt sạm nắng, hốc hác do những ngày vất vả trên biển, Đại tá Phạm Huyên bộc bạch: “Đối với tôi, cuộc đời hơn 40 năm làm báo trong quân ngũ, những chuyến công tác tại Trường Sa luôn để lại trong tôi rất nhiều kỷ niệm. Tôi luôn cảm thấy như “mắc nợ” với Trường Sa, với biển, đảo và với những người lính biển. Những ngày tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, tình cảm ấy càng trào dâng trong tôi thật khó tả”.
Trung Quốc lo ngại về quan hệ quân sự Mỹ - Việt đang ấm lên (BaoMoi) - (TNO) Việt Nam đang muốn sở hữu các vũ khí tấn công của Mỹ và quan hệ quân sự Mỹ - Việt ngày càng nồng ấm là những nhận xét cay đắng của báo giới Trung Quốc về sự kiện Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đại tướng Martin Dempsey thăm Việt Nam mới đây. >> New York Times: Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng với Mỹ
Triển lãm ảnh “Tuổi trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đến hết ngày 31/8 (BaoMoi) - (VOH) - Triển lãm ảnh “Tuổi trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức đã khai mạc vào sáng nay 24/8, tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM.
Trung Quốc tập trận trong vùng biển gần Việt Nam (BaoMoi) - Báo chí các nước đã dẫn lại thông tin từ tờ South China Morning Post của Hong Kong ngày 24.8 cho biết, gần đây quân đội Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trên Biển Đông trong vùng biển gần Việt Nam.
Giao lưu nhân chứng tác nghiệp trực tiếp tại Hoàng Sa (BaoMoi) - (PLO) - Sáng 24-8, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM đã diễn ra chương trình “Giao lưu nhân chứng tác nghiệp trực tiếp tại Hoàng Sa” do báo Tuổi Trẻ tổ chức.
Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển gần đảo tranh chấp với Nhật Bản (BaoMoi) - Kyodo dẫn nguồn tin Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết sáng 24/8, 4 tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku (mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông, lần đầu tiên kể từ hôm 12/8.
Khai mạc triển lãm “Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” (BaoMoi) - QĐND Online - Sáng 24-8, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ khai mạc triển lãm “Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” chào mừng Quốc khánh 2-9 và kỷ niệm 39 năm thành lập Báo Tuổi trẻ (2-9-1975/2-9-2014).
Hào hùng bằng chứng lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (BaoMoi) - Sáng nay 24.8 hàng ngàn người dân TP.HCM đã có mặt tại Nhà Văn hóa Thanh niên để xem triển lãm gần 200 hình ảnh bằng chứng lịch sử chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.
Triển lãm ảnh: Tuổi trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Triển lãm ảnh do báo Tuổi Trẻ tổ chức gồm có 5 chủ đề
Tàu Hải cảnh Trung Quốc tiếp tục xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - VOV.VN - Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 20 tàu Hải cảnh Trung Quốc xâm nhập khu vực này.
Quân đội Trung Quốc tập trận bảo vệ giàn khoan gần Vịnh Bắc Bộ (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc vừa mới tổ chức một cuộc tập trận tại vùng biển gần lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông, mô phỏng khả năng một giàn khoan dầu của nước này bị các tàu cá nước ngoài bao vây tấn công.
Triển lãm Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông (BaoMoi) - TTO - Sáng nay, ngày 24-8, triển lãm “Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” đã khai mạc tại Nhà văn Hóa Thanh niên TP.HCM.
Lấy cớ “sợ” VN tấn công, máy bay, tàu chiến TQ tập trận gần Vịnh Bắc Bộ(BaoMoi) - Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết quân đội Trung Quốc gần đây đã tổ chức một cuộc tập trận ở vùng biển Đông gần Việt Nam, mô phỏng một kịch bản một giàn khoan dầu đã bị bao quanh bởi các tàu đánh cá nước ngoài.
Trung Quốc lên tiếng về vụ áp sát máy bay trinh sát Mỹ (BaoMoi) - VOV.VN - Vụ áp sát máy bay giữa Trung Quốc và Mỹ tại khu vực Biển Đông ngày 19/8 vừa qua đang dẫn đến một cuộc "khẩu chiến ngoại giao" mới.
Mỹ đưa đội tàu sân bay thứ 2 đến châu Á (BaoMoi) - (Tin Nóng) Giữa lúc căng thẳng gia tăng vì vụ tiêm kích Trung Quốc bay uy hiếp máy bay tuần biển Mỹ, ngày 22.8 Hải quân Mỹ điều động nhóm tàu sân bay thứ 2 đến bố trí tại châu Á.
Trung-Mỹ “đấu khẩu” về vụ suýt đâm máy bay ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc ngày 23/8 bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc chiến đấu cơ J-11B hăm dọa máy bay do thám P-8 Poseidon trên Biển Đông là “hoàn toàn vô cớ”.
TQ và tàu cá Philippines chơi trò “mèo vờn chuột” ở Trường Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Chuyên gia TQ coi hoạt động của Philippines ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là "phi pháp", vì không có "bằng chứng" như TQ; TQ còn cho UAV tuần tra phi pháp.
TQ bộc lộ là kẻ cơ hội, luôn muốn trói chặt tất cả ASEAN (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc làm rõ ý đồ ở Biển Đông giúp các nước áp dụng nhiều biện pháp đáp trả, tăng cường liên kết, buộc Trung Quốc phải tính kỹ do phải trả giá cao hơn.
Trung Quốc thay đổi chiến lược chiếm biển Hoa Đông (BaoMoi) - Chính phủ Nhật Bản cho hay Bắc Kinh đã quyết định chuyển từ thái độ hung hăng giành quyền kiểm soát các hòn đảo trên biển Hoa Đông bằng một chiến lược “dài hơi ít khiêu khích hơn”.
Trung Quốc lại dại dột tạo cớ cho Mỹ vào Biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Mỹ tuyên bố giám sát Biển Đông, điều động cụm tàu sân bay thứ 2... hàng loạt động thái đó đều bắt nguồn từ những hành động 'dại dột' của Trung Quốc.
Nhìn lại Biển Đông và chủ quyền Hoàng Sa (BaoMoi) - Những hình ảnh, video clip ghi lại các đợt tấn công bằng vòi rồng, những pha đâm va dữ dội của tàu Trung Quốc vào tàu tuần duyên Việt nam hay những bằng chứng, tư liệu lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa sẽ được giới thiệu trong triển lãm “Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
Mỹ chi 10 tỉ đô khai thác dầu khí ở Việt Nam (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Thỏa thuận hợp tác này triển khai với Exxon Mobil - một đại gia năng lượng Mỹ thông qua dự án điện - khí.
Cận cảnh chợ nhộn nhịp giữa biển Đông (BaoMoi) - Từ cảng cá Thuận An, Thừa Thiên - Huế, chúng tôi có chuyến ra khơi cùng tàu hậu cần nghề cá TTH 95527 của thuyền trưởng Trần Chiến. (Theo TTO)
Lồng đèn “chủ quyền” áp đảo trên thị trường Trung thu (BaoMoi) - TT - Những mẫu lồng đèn Việt Nam mang thông điệp yêu nước, khơi gợi ý thức bảo vệ chủ quyền, mang tính giáo dục một cách nhẹ nhàng đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt.
Máy bay Trung Quốc chặn đường máy bay Mỹ (BaoMoi) - TT - Lầu Năm Góc cáo buộc máy bay chiến đấu Trung Quốc có hành động “gây hấn”, “chặn đường” máy bay trinh sát P-8 Mỹ ở vùng không phận quốc tế trên biển Đông.
Thế giới tuần qua: Tập trận, súng đạn, lừa phỉnh (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Tuần vừa qua là đỉnh điểm của những cuộc tập trận đe dọa lẫn nhau ở tất cả các điểm nóng trên thế giới.
“Đà Nẵng, TP đáng sống” sao lại ở chỗ nhếch nhác đến thế? (BaoMoi) - Bảng quảng cáo “Đà Nẵng – TP đáng sống” và “một trong sáu bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh” ở khu “đất vàng” đối diện Công viên Biển Đông vốn là dự án treo cả thập kỷ nay tạo nên hình ảnh rất phản cảm!
ASEAN thúc đẩy hợp tác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải (BaoMoi) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) sẽ được tổ chức từ ngày 26 đến 28/8/2014 tại thành phố Đà Nẵng. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu sẽ tham dự các diễn đàn này.
Chiến đấu cơ Trung Quốc đánh chặn máy bay Mỹ (BaoMoi) - (VTC News) - Truyền thông Mỹ loan báo chiến đấu cơ Su-27 Trung Quốc đã đánh chặn máy bay tuần tra P-8A của Mỹ trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông hôm 19/8.
----------------
 2 - Viet-Studies

BÀI MỚI TRÊN THỜI ĐẠI MỚI:Kinh tế biên giới Việt Trung trước sự trỗi dậy của Trung Quốc (TĐM 7/2014) -- Bài của GS Trần Văn Thọ.  Nếu vào TĐM không được thì dùng bản này◄◄◄◄
Ty Du: Nghĩ về Di Chúc của Cụ Hồ (viet-studies 24-8-14) -- "Giá như hồi ấy cụ đừng bắt chước vua chúa để lại di chiếu, mà học cách làm của nhiều nhà chính trị, nhà văn hóa, nghiền ngẫm tổng kết cuộc đời của mình, cái gì được, cái gì chưa được, để lại một áng văn có lý luận, có thực tiễn, có cả dự báo tương lai. (Cái dự báo tương lai của cụ về quốc tế vô sản rõ ràng là rất sai)"◄◄
Liên hệ nồng ấm Mỹ Việt đưa Trung Quốc vào thế kẹt: US-Viet romance puts China in a fix (Straits Times 24-8-14) -- Bài David Koh ◄
Giàn khoan bất hòa (TT 24-8-14)
Vĩ nhân “đội” thường dân (TBKTSG 23-8-14) -- Bài của Việt Linh
Khó mang thai, nhiều phụ nữ bỏ tiền triệu mua... bụng bầu giả (ĐSPL 24-8-14)  -- Oái oăm thay, nhiều ông có bụng to như mang bầu mà không cách gì làm xẹp được!
ADIZ cuả Trung Quốc ở biển Hoa Đông: The Foreign Policy Essay: China’s ADIZ in the East China Sea (Lawfare 24-8-14)
Các bạn thường đi du lịch (nhất là ở nước ngoài) nên đọc bài này: Just picture this: Travel companies are eager to charge customers for damages (WP 21-8-14)  -- Trước khi nhận xe thuê hoặc vào phòng khách sạn thì nên chụp ảnh xe hoặc phòng, để nếu công ty cho thuê xe hoặc khách sạn đổ lỗi là minh đã làm trầy xe hoặc làm hư hỏng phòng khách sạn, đòi bồi thường, thì mình có chứng cớ để cãi lại!

“BỆNH” khoe của (NLĐ 23-8-14) --Ngày nào còn có người thấy của thì "choáng" thì ngày đó còn có người khoe của.
Hai phó giám đốc sở đánh nhau: Thiếu văn hóa, cần xử nghiêm (VTC 23-8-14) -- Mới chỉ là phó giám đốc mà đã vậy, khi vào Bộ Chính trị thì sao? Nên xử cực nghiêm trước khi quá trễ! Chúng ta là những người thích đùa (ĐV 23-8-14)
Phân tích liên hệ đa phương của ASEAN: ASEAN: Analysis Of Multilateral Relations(Eurasia Review 21-8-14)
So sánh Tập Cận Bình và Đặng Tiểu Bình: Deng anniversary eclipses Mao’s as Xi builds reformist credentials (FT 22-8-14)
Một lý thuyết mới về khủng hoảng kinh tế: A Theory on Long-Term Economic Trends and a Sudden Crash (NYT 22-8-14)

BÀI MỚI TRÊN THỜI ĐẠI MỚI: Đọc công trình của Thomas Piketty: Tư Bản thế kỷ XXI(TĐM 7-2014) -- Bài điểm sách đồ sộ nhất trong tất cả thứ tiếng nào!  Nếu vào TĐM không được thì dùng bản này ◄◄◄◄
Nguyễn Khắc Mai: Sự lựa chọn của mùa thu (viet-studies 22-8-14) ◄◄
Ngoại giao tế nhị của Việt NamDelicate diplomacy for Vietnam (Asia Times 22-8-13) ◄
Cần lưu ý tính đa dạng và phân cấp (TBKTSG 22-8-14) -- Bài TS Lê Đăng Doanh
Có cần thiết chống Diễn biến hòa bình nữa hay không? (RFA 22-8-14) -- Nói huỵch tẹt: "Diễn bình hòa bình" là chống Đảng.  Chống Diễn biến hòa bình là chống ấm mưu lật đổ Đảng.  Có thế thôi.
Hợp đồng 10 tỷ USD giữa PetroVietnam và Exxon? PetroVietnam Sees Exxon Pact by 2015 in $10 Billion Project (Bloomberg 22-8-14)
Du lịch Qui Nhơn: Qui Nhon, Vietnam: A small town with a big history (Courier Mail 10-8-14)
Lỡ tay: Hai PGĐ Sở phân trần chuyện không đánh nhau (ĐV 22-8-14) -- "ông Bùi Quốc Khánh, PGĐ Sở Ngoại vụ khẳng đinh là lỡ tay chứ không cố tình đánh"
Tập Cận Bình vẫn theo con đường của Đặng Tiểu Bình: Deng Xiaoping's guiding principles are still in play today (SCMP 22-8-14)
Công nghệ Trung Quốc có vẻ khá lên: Chinese Gadgets Signal New Era of Innovation(WSJ 21-8-14)
Sợ hãi sâu kín nhất của ĐCSTQ: Study of Internet censorship reveals the deepest fears of China's government (Science 21-8-14)
Việt kiều bị cá sấu cắn chết khi đi câu (ĐSPL 22-8-14) -- Memo cho bản thân: Khi về Việt Nam, nếu Thủ tướng hoặc Chủ tịch MTTQ rủ đi câu thì phải từ chối tắp lự!

Nguyễn Quang Dy: Nhìn lại Xung Đột Việt-Trung (viet-studies 21-8-14) -- Bài rất hay!◄◄◄◄
Ðộng cơ chính trị của Dự luật nhân quyền HR.4254 (ND 21-8-14) -- Báo Nhân Dân đăng lại bài của Việt Weekly (nụ hôn tử thần!)
Bệnh viện công tận thu cả tiền điều hòa, toilet (VNN 21-8-14) -- Thu tiền điều hòa thì còn hiểu được, thu tiền toilet thì quá ác, có thể bị kiện ra Hội Đồng Nhân Quyền LHQ. .
Trung Quốc lại chơi trò xâm lược với bản đồ: New Map Shows China’s True Expanse, General Says (NYT 21-8-14)
Trung Quốc muốn gì? What China wants (Economist 23-8-14) ◄◄
Đàng sau chiến dịch bài trừ tham nhũng của Tập Cận Bình là gi? What’s behind Chinese President Xi Jinping’s corruption crackdown? (UK Prospect 21-8-14)
Ấn Độ giải tán "Ủy Ban Kế Hoạch Nhà Nước" của họ: An Experiment With Socialism Finally Ends (NYT 20-8-14) -- "Giả từ xã hội chủ nghĩa"! Đây là một sự kiện quan trọng: Vào những thập niên 60, 70, Indian Planning Commission là khuôn mẫu cho giới phát triển kinh tế
Lùm xùm ở khu thương mại Việt Nam vùng Washington DCIn Falls Church, Eden Center tenants sue landlord, say mall crumbling around them (WP 20-8-14)
Trung Quốc đòi Nhật trả lại bia đá! Chinese Group Calls on Japan to Hand Over Tang-Era Stele (NYT 21-9-14)
Hai phó giám đốc sở đánh nhau trong quán nhậu (VNN 21-8-14) -- Đánh ở đâu không đánh tại sao lại vào quán nhậu mà đánh?  Thỉnh cầu cơ quan chức năng phạt cho nghiêm!
Chuyện về chuyện những người đẹp bán dâm giờ sống ra sao (LĐ 21-8-14) -- "Xin hãy buông tha cho những người đẹp ấy, họ đã thú nhận sai lầm, mà thú nhận sai lầm là điều gần với sự trong sạch nhất.... Huống chi ngay cả những người từng phạm tội và ngồi tù còn được xóa án tích cơ mà".  Hai chữ "cơ mà" này thật là hay!

 
---------------

1 nhận xét:

  1. Hôm nay mùng 1 tháng Tám ÂL, các cháu thiếu niên nhi đồng VN chuẩn bị quần áo, "trang tri" mặt tiền cho khả ái để đón khách Tàu - Chị Hằng vào đêm Trung Thu! Còn các khách viếng thăm thì nhớ 15 chữ L này: Lo Liếm Láp Lót Lòng Lẹ Lên Lựa Lúc Lễ Lạt Luồn Lách Lấy Lộc.

    Trả lờiXóa