Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 9-8-2014

   1 - 

Đảng 'quyết tâm', sao còn tham nhũng? (BBC) - Đảng Cộng sản Việt Nam nói quyết tâm chống tham nhũng, nhưng vì sao tham nhũng vẫn hoành hành?
Việt-Mỹ: Vũ khí đổi lại cải cách? (BBC) - Bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương có thể mở ra cơ hội cải cách lớn hơn ở Việt Nam hay không?
Phạm Chí Dũng: Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội? (RFI) - Sự kiện hai Thượng nghị sĩ Mỹ là John McCain (đảng Cộng hòa, bang Arizona) và Sheldon Whitehouse (đảng Dân chủ, bang Rhode Island) đến thăm Việt Nam một cách khá bất ngờ, trong ba ngày kể từ 08/08/2014 đã gây chúý trong dư luận.
VN có đi đúng hướng ở Biển Đông? (BBC) - Hai giáo sư gốc Việt từ Hoa Kỳ bàn về cách hành xử của Việt Nam trên Biển Đông và đưa ra các gợi ý.
VN phản đối trát tòa Úc nêu tên lãnh đạo (BBC) - Hà Nội phản đối lệnh kiểm duyệt của Tòa Tối cao bang Victoria về bê bối in tiền polymer có nêu tên lãnh đạo Việt Nam.
VN phản đối Úc về án lệnh vụ bê bối in tiền polymer (RFA) - Việt Nam phản đối Australia về một án lệnh kiểm duyệt thông tin vụ bê bối in tiền polymer mà trong đó có nêu tên các nhà lãnh đạo Việt Nam.
Cần tư thục hóa giáo dục Việt Nam (BBC) - Ông Nguyễn Quang Duy viết giáo dục cần được tư thục hóa và đây là điều Việt Nam đã làm qua nhiều thời đại.
Đời sống công nhân với mức lương tối thiểu (RFA) - Quyết định về lương tối thiểu vừa được cơ quan chức năng Việt Nam thông qua. Người công nhân đón nhận tin đó thế nào? Lần tăng lương tối thiểu mới này có thể giúp họ đủ sống và tái tạo sức lao động hay không?
Dân biểu Mỹ kêu gọi trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa (RFA) - Hôm thứ Ba vừa qua văn phòng dân biểu liên bang Alan Lowenthal ở DC phổ biến bức thư của ông Lowenthal thảo với chữ ký của 18 đồng viện, yêu cầu Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Mỹ nêu vấn đề với chính quyền VN về việc Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa có 16.000 mộ của binh sĩ tử trận miền Nam đang bị bỏ hoang phế lâu nay.
TNS. McCain: Mỹ có thể nới lỏng viện trợ vũ khí sát thương (RFA) - Thượng Nghị sĩ John McCain hôm thứ sáu tuyên bố như trên, và không quên nhấn mạnh Hà Nội cần cải thiện nhân quyền đủ để đạt được sự ủng hộ đó.
Hoàng Sa- Trường Sa: Hợp tác để chia sẻ? (BBC) - Có chuyên gia nói không nên giữ cách nhìn toàn bộ Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
Khách du lịch TQ đến VN giảm mạnh (BBC) - Khách du lịch từ các thị trường nói tiếng Trung đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng Bảy, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê.
Israel tiếp tục không kích Gaza (BBC) - Israel tiếp tục không kích Gaza sau khi dân quân Palestine phóng hỏa tiễn vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn hết hiệu lực.
Trung Quốc thả luật sư Cao Trí Thịnh (BBC) - Nhà chức trách Trung Quốc vừa thả tù một trong những nhà bất đồng chính kiến có tiếng nhất nước này, luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh.
Giận dữ vì lính TQ ăn mỳ nấu từ nước bẩn (BBC) - Hai cơ quan truyền thông nhà nước bị đưa ra bàn luận sôi nổi khi đăng bài ca ngợi lính ăn mỳ nấu từ nước bẩn.
Thái Lan: Hội đồng quân nhân nắm giữ hết quyền hành (RFA) - Báo chí Thái Lan đưa tin, Tướng Prayut Chan-O-Cha có nhiều khả năng được Hội đồng Lập pháp Quốc gia bầu chọn làm Thủ tướng Thái Lan trong những ngày sắp tới.
Obama cho phép không kích tại Iraq (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho phép không quân tiến hành oanh tạc vào các mục tiêu phiến quân Hồi giáo ở miền bắc Iraq.
Bangladesh : Hàng trăm công nhân tuyệt thực bị đẩy khỏi xí nghiệp (RFI) - Hôm qua 07/08/2014, tại Bangladesh, cảnh sát đã đẩy bật hàng trăm người lao động đang tuyệt thực tại một nhà máy dệt từ hơn 10 ngày nay. Những người đấu tranh đòi chủ phải trả ba tháng lương gần nhất. Vụ đấu tranh tuyệt thực diễn ra tại chính các nhà máy của tập đoàn Tuba, nơi 111 công nhân thiệt mạng cách nay một năm vì hỏa hoạn.
Dư luận Mỹ tán đồng thái độ cứng rắn của Obama tại Irak (RFI) - Vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Obama cho phép mở chiến dịch không kích tại miền Bắc Irak, Lầu Năm Góc vào trưa nay 08/08/2014 thông báo đã oanh tạc vào các địa điểm của quân Hồi giáo cực đoan. Washington loại trừ khả năng can thiệp trên bộ. Dư luận Mỹ ủng hộ quyết định của chủ nhân Nhà Trắng.
Mỹ oanh tạc quân Hồi giáo vũ trang cực đoan (RFI) - Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo vào trưa ngày 08/08/2014 hai chiến đấu cơ thả bom vào pháo cơ động của tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo tại vùng tự trị Kurdistan -Irak. Bagdad tán đồng hỗ trợ quân sự của Washington.
Indonesia bắt giữ hai nhà báo Pháp tại Papua (RFI) - Thomas Dandois và Valentine Bourrat là phóng viên của đài truyền hình Pháp- Đức Arte. Dandois đã bị bắt giữ ngày hôm qua 07/08/2014 tại thành phố Wamena cùng với ba thanh viên Phong trào nổi dậy Papouasie Tự do. Chưa có tin liên quan đến nhà báo Bourrat.
MALAYSIA: Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán (RFI) - Kuala Lumpur quốc hữu hóa tập đoàn hàng không dân dụng Malaysia sau tai họa hai chuyến bay MH370 và MH17. Ngày 08/08/2014, quỹ đầu tư nhà nước Khazanah Nasional hiện đang kiểm soát 70 % vốn Malaysia Airlines mua lại 30 % vốn còn lại từ các cổ đông. Đây là bước đầu để tái cơ cấu tập đoàn hàng không quốc gia của Malaysia.
Người dân Campuchia đón nhận kết quả phiên xử lãnh đạo Khmer Đỏ (RFA) - Bản án chung thân dành cho hai nhà lãnh đạo Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khieu Samphan được người dân Campuchia đón nhận. Tuy vậy các tổ chức nhân quyền vẫn quan ngại là, can thiệp chính trị có thể cản trở việc xét xử thêm các giới chức cao cấp khác của Khmer Đỏ.
Saint Tropez, BB và Louis de Funès (RFI) - Một loạt các cuộc triển lãm tại thành phố biển Saint Tropez để vinh danh hai ngôi sao của làng điện ảnh Pháp : cô đào Brigitte Bardot và danh hài Louis de Funès.
Thần tượng của nhiều thế hệ,« Thần vệ nữ» của những năm 1950-1960, Brigitte Bardot còn được mệnh danh là« cô đào BB» sắp ăn mừng sinh nhật 80 tuổi. 2014 cũng là dịp đánh dấu 50 năm danh hài Louis de Funès đưa thành phố biển Saint Tropez vào huyền thoại qua loạt phim« Le Gendarme de Saint Tropez». Nếu còn sống trên đời, de Funès đã mừng lễ thọ trăm tuổi hôm 31/07/2014.
Dịch Ebola : Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng ‘‘khẩn cấp’’ (RFI) - Hôm nay 08/08/2014, sau hai ngày làm việc tại Genève, Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố công nhận dịch bệnh Ebola, đang hoành hành tại miền tây Châu Phi, là« vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu».
Hợp tác quân sự, trọng tâm công du Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (RFI) - Ngày 08/08/2014 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel bắt đầu chuyến công du Ấn Độ trong ba ngày. Hợp tác quân sự là trọng tâm đối thoại giữaông Hagel với Thủ tướng Narendra Modi.
Tại sao Mỹ bị Trung Quốc qua mặt ở châu Phi ? (RFI) - Trong dòng thời sự được báo chí Pháp quan tâm, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Châu Phi do Tổng thống Barack Obama triệu tập tại Washington và kết thúc hôm nay, 08/08/2014, vẫn được chúý. Nhật báo Le Figaro đã đăngý kiến của bà Laurence Daziano, Giảng sư tại Học viện Khoa học Chính trị Pháp Sciences-Po, nhận định rằng cố gắng của Hoa Kỳ nhằm chiêu dụ châu Phi đã quá muộn, vì Trung Quốc đã đi trước, và đangáp đặt uy thế của Bắc Kinh tại đấy.
Tại ARF : Mỹ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông (RFI) - Tại diễn đàn an ninh khu vực (Asia Region Forum– ARF) được tổ chức ngày 10/08/2014 ở Miến Điện, Trung Quốc sẽ chịu sứcép ngoại giao yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế các động thái đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tranh thủ diễn đàn này để vận động các nước ủng hộ kế hoạch kêu gọi ngừng mọi hành động khiêu khích tại các vùng biển đang có tranh chấp, như không đưa ra các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ, đình chỉ việc xây dựng trên các đảo, bãi đá đang có tranh chấp.
Trung Quốc xử 2 thám tử tư làm thuê cho hãng dược GSK (RFI) - Hôm nay 08/08/2014, một tòaán tại Thượng Hải bắt đầu khởi sự vụ xét xử hai thám tử tư có liên hệ với tập đoàn dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK). Hai bị cáo bị buộc tội thu thập thông tin bất hợp pháp của nhiều công dân Trung Quốc. Một trong hai người thừa nhận tội danh xâm phạm đời sống riêng tư được nêu trong cáo trạng.
ASEAN thảo luận về an ninh biển Đông (RFA) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh khi đề cập tới tình hình Biển Đông và vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 đã lên án việc vi phạm luật pháp quốc tế...
Hội nghị ASEAN khai mạc tại Miến Điện, Trung Quốc trong tầm nhắm (RFI) - Các nước Đông NamÁ vào hôm nay 08/08/2014 đã khởi động loạt hội nghị cấp ngoại trưởng thường niên tại Naypyidaw, thủ đô Miến Điện. Theo nhận định của giới quan sát, sóng gió sẽ nổi lên trên hồ sơ Biển Đông, với việc Trung Quốc phải đối mặt với các yêu cầu đòi Bắc Kinh chấm dứt hành vi khiêu khích trong vùng biển mà họ tranh chấp với các láng giềng.
Biển Đông : Việt Nam, Malaysia và Philippines phối hợp hành động tại Miến Điện(RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức tối, vào tối qua, 07/08/2014, Ngoại trưởng ba nước Việt Nam, Philippines và Malaysia đã hộiý với nhau tại thủ đô Miến Điện, một hôm trước ngày Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN chính thức khai mạc. Nội dung cuộc gặp hiển nhiên là đối sách chống Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc xây năm ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa (RFI) - Thêm một động thái cho thấy dã tâm của Bắc Kinh tìm mọi cách khẳng định chủ quyền lãnh thổ tại các vùng tranh chấp : Theo Trung Quốc Tân Văn Xã, chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng năm ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa.
Bị bắt giam vì tung tin thất thiệt trên WeChat, Trung Quốc (RFA) - Ngay sau khi có qui định mới, lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc đã tống giam một người tình nghi gây kích động bằng tin nhắn điện thoại di động với ứng dụng WeChat.
Ngoại trưởng Mỹ tới Kabul thúc đẩy việc chỉ định tân Tổng thống (RFI) - Hôm qua 07/08/2014, Ngoại trưởng Hoa Kỳ tới Kabul nhằm thúc đẩy các bên tranh chấp nhanh chóng hoàn tất việc thẩm định phiếu bầu, để tân Tổng thống đăng quang và một chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập trước thượng đỉnh NATO đầu tháng 9/2014.
NATO cảnh cáo Nga không can thiệp vào Ukraina (RFI) - Hôm nay 08/08/2014 trong chuyến công du tại Kiev, Tổng thư ký NATO khẳng định sự ủng hộ đối với chính quyền Ukraina và cảnh cáo Nga không được« lấy cớ duy trì hòa bình để gây chiến». Trong khi đó, lần đầu tiên chiến sự diễn ra tại trung tâm Donetsk, thành trì của lực lượng nổi dậy thân Nga.
LHQ lập hành lang nhân đạo ở bắc Iraq (RFA) - Liên Hiệp Quốc nỗ lực thiết lập gấp rút một hành lang nhân đạo ở miền bắc Iraq, để có thể giúp những dân thường trốn chạy các phần tử hồi giáo Jihad đe dọa.
Xác minh thêm 21 thi thể trong tai nạn máy bay MH-17 (RFA) - Các chuyên viên pháp y Hà Lan đã xác minh được thêm 21 nạn nhân của chiếc máy bay Malaysia MH17. Nguồn tin Chính phủ Hà Lan cho biết như vậy hôm thứ sáu.
Kỷ niệm 35 năm Tàu Cap Anamur ra khơi cứu người vượt biển (RFA) - Đại Hội 35 Năm Cap Anamur, kỷ niệm ngày tàu Cap Anamur bắt đầu ra khơi cứu người vượt biển Việt Nam 35 năm trước, sẽ diễn ra trưa thứ Bảy ngày 9 tháng Tám, giờ địa phương tại cảng Hamburg thuộc thành phố Hamburg Cộng Hòa Liên Bang Đức.
Indonesia: Cảnh sát Papua bắt hai nhà báo người Pháp (RFA) - Cảnh sát Indonesia bắt giữ hai nhà báo người Pháp từng làm phóng sự về phong trào ly khai ở vùng Papua đông bộ Indonesia. Cảnh sát sở tại và Tòa Đại sứ Pháp ở Jakarta đã xác nhận tin này hôm thứ sáu.
Châu Á triển khai biện pháp ngăn chặn lây nhiễm virus Ebola (RFA) - Các nước Á Châu bắt đầu triển khai bác sĩ và máy soi quang nhiệt tại các phi cảng đề phòng hành khách có thể bị lây nhiễm virus Ebola. Các biện pháp này được tăng cường sau khi vùng Tây Phi châu bùng phát dịch Ebola làm chết 1.000 người.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khai mạc tại Myanmar (RFA) - Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khai mạc hôm nay tại Naypyitaw với diễn từ của ông Thein Sein Tổng thống Myanmar kêu gọi toàn khối ASEAN làm hết khả năng để dàn xếp hòa bình mọi bất đồng và tranh chấp.
Australia phêphán biện pháp trừng phạt trả đũa của Nga (VOA) - Tại Canberra, bộ trưởng ngoại giao Julie Bishop n
Hawaii chuẩn bị đối phóvới 2 trận bão lớn (VOA) - Thống đốc Hawaii Neil Abercrombie đ
Malaysia Airlines đang được tái cơ cấu (VOA) - Quỹ Khazanah Nasional loan b
Nhà báo Pháp nặng lòng với Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Từ 8.8 - 8.9, Viện Thông tin khoa học xã hội tổ chức trưng bày bộ tư liệu mới về Hoàng Sa, Trường Sa, biển Đông tại 26 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, với nhiều tư liệu chưa từng công bố.
Không để tái diễn hành động phức tạp trên biển Đông (BaoMoi) - Lời kêu gọi trên của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận được sự hưởng ứng của các đại biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 47.
Sự đồng thuận sống còn (BaoMoi) - Với tư cách là một trong những thành viên tham gia sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa có bài phát biểu nhân kỷ niệm 47 năm ngày thành lập ASEAN. Ông nhấn mạnh rằng, ASEAN đoàn kết là một trong những yếu tố chính góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Đây là mục tiêu cốt lõi trong chiến lược phát triển của khối trên cả các mặt trận chính trị - an ninh và kinh tế.
Trưng bày bộ sưu tập về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 8-8, tại Thư viện Khoa học xã hội, 26 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội) khai mạc phòng trưng bày bộ sưu tập tài liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông. Bộ sưu tập gồm 190 đơn vị tài liệu được phân loại thành tám nhóm: 24 bản đồ; bốn ảnh; 40 cuốn sách tiếng Việt; 24 cuốn tạp chí tiếng Việt; 37 số tạp chí Thức tỉnh Kinh tế Đông Dương; 35 cuốn sách tiếng Pháp trước năm 1954; năm cuốn sách Latinh mới; 20 cuốn sách tiếng Trung Quốc. Các tư liệu thành văn gồm:
Phát huy trách nhiệm chung đối với các vấn đề chiến lược của khu vực (BaoMoi) - QĐND - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) đã diễn ra đúng vào thời điểm khá đặc biệt-Ngày kỷ niệm thành lập ASEAN (8-8). Đây cũng là một Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hiếm có khi việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được đưa vào chương trình nghị sự chính thức.
ASEAN kêu gọi hạ nhiệt biển Đông (BaoMoi) - Các ngoại trưởng ASEAN thúc giục Trung Quốc chấm dứt những hành động phá hoại sự ổn định tại những vùng biển tranh chấp
Các ngoại trưởng ASEAN họp riêng bàn cách đối phó Bắc Kinh (BaoMoi) - Diễn đàn khu vực ASEAN vừa bắt đầu khai mạc tại Myanmar. Diễn đàn này quy tụ nhiều quan chức ngoại giao cao cấp từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cả EU. Một chủ đề quan trọng trong diễn đàn lần này là vấn đề Biển Đông.
Bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 8/8, tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar đã diễn ra các phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47). Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar - nước hiện giữ chức Chủ tịch ASEAN, Wunna Maung Lwin đã chủ trì các phiên họp này. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.
Biển Đông hâm nóng Hội nghị Bộ trưởng ASEAN (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Hội nghị ngoại trưởng ASEAN ngày 8/8 khởi động một loạt cuộc đàm phán với mục đích yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động khiêu khích ở Biển Đông.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi vấn đề Biển Đông với Hoàng thân Brunei(BaoMoi) - QĐND Online – Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Nay Pyi Taw (Myanmar), Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Hoàng thân Mohamed Bolkiah, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei, chiều 8-8.
Trung Quốc lên kế hoạch xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - ANTĐ - Trong khi các nước trong khu vực đang bàn về giải pháp ngăn ngừa các hành động gây bất ổn tại biển Đông thì Trung Quốc lại đang lên kế hoạch xây một ngọn hải đăng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp hai Thượng nghị sĩ Mỹ (BaoMoi) - BizLIVE - Từ ngày 7-10/8, đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain và Sheldon Whitehouse sẽ cùng các cố vấn, trợ lý sẽ thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ông John McCain ủng hộ bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho VN (BaoMoi) - TNS John McCain cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam lần này, ông sẽ cùng TNS Sheldon Witehouse đề nghị Quốc hội Mỹ sớm bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Khai trương phòng trưng bày tài liệu về Hoàng Sa-Trường Sa (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Ngày 8/8, Thư viện Khoa học Xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã khai trương Phòng trưng bày bộ sưu tập về Hoàng Sa, Trường Sa.
Khả năng Trung-Mỹ sẽ để xảy ra chiến tranh vì Biển Đông, Hoa Đông? (BaoMoi) - (GDVN) - Tuy khả năng xảy ra chiến tranh giữa Trung-Mỹ rất nhỏ, nhưng rất đáng tiếc, khả năng này vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn, đáng chú ý là triển khai binh lực..
ASEAN kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình (BaoMoi) - TTO - Ngày 8-8, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) chính thức khai mạc tại Naypyitaw, thủ đô Myanmar với lời kêu gọi giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.
ASEAN đang nỗ lực để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc (BaoMoi) - Vấn đề Biển Đông trở nên nổi bật trong tất cả cuộc họp của ASEAN để đi đến một thông cáo chung nhằm tiến tới đảm bảo hòa bình và ngăn chặn mọi hành động có thể gây căng thẳng cho khu vực.
Khai trương phòng trưng bày bộ sưu tập về Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - VOV.VN -Có 8 nhóm tài liệu với tổng số 190 đơn vị tài liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông được trưng bày từ nay đến 8/9, tại 26 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain(BaoMoi) - VOV.VN -Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao tình cảm, cũng như những đóng góp của ngài John McCain dành cho quan hệ hữu nghị Việt Nam- Hoa Kỳ.
Trung Quốc lên kế hoạch xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trong khi các nước trong khu vực đang bàn về giải pháp ngăn ngừa các hành động gây bất ổn tại biển Đông, Trung Quốc lại đang lên kế hoạch xây một ngọn hải đăng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp TNS John McCain (BaoMoi) - Ngày 8/8, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Thượng nghị sỹ John McCain, thành viên Ủy ban Đối ngoại và Quân vụ cùng Thượng Nghị sỹ Sheldon Witehouse, thành viên các Ủy ban: Tư pháp, Ngân sách, Kinh tế, Lao động – Tiền lương, Môi trường và Công chính, Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Trung Quốc sắp xây 5 ngọn hải đăng phi pháp ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng phi pháp 5 ngọn hải đăng trên các đảo và bãi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thông tin này được phương tiện truyền thông Trung Quốc loan báo hôm thứ Năm, ngay trước khi Trung Quốc tham gia diễn đàn khu vực ASEAN với sự góp mặt của nhiều nước và tổ chức.
Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (BaoMoi) - QĐND Online - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) đã chính thức khai mạc sáng 8-8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar.
Trung Quốc âm thầm lên kế hoạch xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Trong khi các nước trong khu vực đang bàn về giải pháp ngăn ngừa các hành động gây bất ổn tại biển Đông, Trung Quốc lại đang lên kế hoạch xây một ngọn hải đăng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Xây dựng tầm nhìn cao hơn là trọng tâm của Cộng đồng ASEAN sau 2015(BaoMoi) - NDĐT - Trải qua 47 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) không ngừng mở rộng hợp tác và đẩy mạnh liên kết, và tiến tới hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 dựa trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 47 ngày thành lập ASEAN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã dành cho báo chí buổi nói chuyện về triển vọng của Cộng đồng ASEAN và sự đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực chung của ASEAN 19 năm qua.
The Diplomat: Trung Quốc quá 'ích kỷ' nên khó trở thành bá chủ châu Á (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc là một cường quốc mới nổi, nhưng khó trở thành bá chủ châu Á vì bản chất "ích kỷ", hẹp hòi và chỉ biết hăm dọa, ức hiếp các nước láng giềng, theo nhận định của tạp chí The Diplomat.
Đóng góp thiết thực vào xây dựng lòng tin ở khu vực (BaoMoi) - Hôm nay (8/8), tại thủ đô Naypyitaw (Myanmar) Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan với sự tham dự của Bộ trưởng ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác chính thức khai mạc.
Giảm thiểu nhập siêu lớn từ Trung Quốc (BaoMoi) - (TNO) Theo Bộ KH-ĐT, mặc dù Việt Nam đã chủ động, có giải pháp ứng phó, hạn chế tác động tiêu cực, khôi phục sản xuất nhưng có thể thấy việc nước ta nhập khẩu và nhập siêu lớn từ Trung Quốc là thực tế không thể khắc phục ngay được.
TQ đang chịu sức ép khủng khiếp của Mỹ về Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ gia tăng sức ép lớn nhất từ trước tới nay với hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông trong hội nghị cấp cao khu vực sắp diễn ra.
 
------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hoàng Sa- Trường Sa: Hợp tác để chia sẻ? (BBC). GS Ngô Vĩnh Long: “Mỹ không để ‎ý tới Việt Nam quá đâu nhưng vấn đề Biển Đông ấy, nơi đó là 60% tất cả mậu dịch đi trên biển qua bên đo cho nên sự đe dọa trên Biển Đông không chỉ đe dọa Việt Nam mà đe dọa cả các nước khác trên thế giới”.
-  Thượng nghị sĩ John McCain: Mỹ sẵn sàng trợ giúp để Việt Nam bảo đảm an ninh và bảo vệ quyền chủ quyền (DV).  “Chúng tôi có thể làm phụ thuộc vào tín hiệu của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền, dân chủ. Chúng tôi đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam đã đạt được, trong đó có việc ký công ước cấm tra tấn và cải thiện tự do tôn giáo”. –Thượng nghị sĩ John McCain ủng hộ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam (TTXVN/ Tin Nóng).  – ‘Nên nới lỏng việc bán vũ khí cho VN’(BBC). – Mỹ sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh để Việt Nam bảo đảm chủ quyền (TN).
Nghị Sĩ John McCain tới Hà Nội: Vũ khí hay nhân quyền? (NV). – Vũ Đức Khanh: Việt-Mỹ: Vũ khí đổi lại cải cách? (BBC). “Chính phủ Việt Nam đã hứa hẹn gì và quan trọng nhất là Hà Nội đã đảm bảo gì với Hoa Kỳ rằng họ sẽ không sử dụng những vũ khí này để chống lại nhân dân Việt Nam? Liệu Hà Nội có là một đối tác đáng tin cậy? Thành tích nổi bật “nhân quyền” của họ đâu phải là chuyện mới hôm qua và cả thế giới này có ai còn lạ gì luận điệu của họ!” – Tù chính trị nào sắp được thả ra? (FB Tin Không Lề).
Phạm Chí Dũng: Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội? (RFI/ Ba Sàm). “… một giả thiết là trong hoặc sau chuyến đi Mỹ của ông Phạm Quang Nghị, phía Việt Nam đã chấp nhận thông báo cho phía Mỹ những nhượng bộ về nhân quyền, cụ thể là thả nhiều hơn và “chất lượng hơn” tù nhân lương tâm“.
Blogger Điếu Cày sắp được trả tự do? (DCCT). “Chấp hành viên Lê Văn Kiệt của Chi cục thi hành án (CCTHA) dân sự quận 3, ngày 06.08 vừa qua đã gởi Giấy Mời đến gia đình blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, yêu cầu gia đình thay mặt cho ông Hải đóng tiền án phí sơ thẩm và phúc thẩm hình sự để ‘đủ điều kiện xem xét giảm án đặc xá’.” Con trai blogger Điếu Cày: “Xin nhắc lại câu nói của cha tôi trong những lần gặp trước đây, ‘bố có thể ở tù đến chết để cho tất cả mọi người được biết đến thực trạng của người tù chính trị ở Việt Nam‘.“
Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền khiếu nại EC về vấn đề nhân quyền VN (VOA). “FIDH nói thương lượng làm ăn mà không lưu tâm đến thực trạng nhân quyền tồi tệ là điều không thể chấp nhận, đồng thời lên án việc EC đề nghị giao thương ‘bình thường’ với Việt Nam trong lúc các giới chức hàng đầu của EU thời gian gần đây liên tục đả kích những bản án nặng tay Hà Nội dành cho giới bảo vệ nhân quyền hay những tiếng nói bất đồng với nhà nước“.
Dân biểu Mỹ kêu gọi trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa (RFA). Dân biểu Alan Lowenthal: “Tất cả mọi việc như hàn gắn, chứng tỏ sự hiểu biết và chứng minh là quyền căn bản của người đã chết cũng được tôn trọng phải là những điều kiện tiên quyết trong tương quan Mỹ Việt… Chúng ta không đòi chính phủ Việt Nam phải bỏ ra nhiều tiền cho công cuộc trùng tu này, chúng ta chỉ yêu cầu họ nhận biết và thấu hiểu việc làm của Vietnamese American Foundation“.
Thành công của vị đại sứ mới (Ba Sàm). “… cả hai ông ấy nói rất rõ, dù có tự do đến đâu thì luật pháp và an ninh quốc gia vẫn cần được bảo vệ. Đồ thị hình sin được ông Tổng Vụ trưởng (TVT) dùng để miêu tả tương quan giữa nhà nước với báo chí. Báo chí sai phạm (xuống) thì kiểm soát nhà nước buộc phải tăng cường, khi chất lượng báo chí tăng (lên), thì kiểm soát nhà nước lại giảm“.
VN phản đối lệnh kiểm duyệt của tòa Australia nêu tên lãnh đạo cấp cao VN (VOA). – VN phản đối Úc về án lệnh vụ bê bối in tiền polymer(RFA).  – VN phản đối trát tòa Úc nêu tên lãnh đạo (BBC).  – Lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer: Ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự cá nhân lãnh đạo (MTG).  – Tòa án Úc cấm báo chí đụng đến tên 4 lãnh đạo CSVN (NV). “Bốn ông này gồm 2 người đương quyền là Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, và Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng. Hai người đã về hưu là Nông Ðức Mạnh(cựu tổng bí thư đảng CSVN) và Lê Ðức Thúy (cựu thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước)“.  – Kẻ cắp già mồm (DLB). – HOAN NGHÊNH TÒA ÁN TỐI CAO VICTORIA CỦA ÚC ĐẠI LỢI (Huỳnh Ngọc Chênh).
Mời xem lại các bài viết liên quan tới vụ đưa, nhận hối lộ trong vụ in tiền polymer: ‘Im tiếng về cáo buộc với ông Lê Đức Thúy’ (BBC). – Báo Úc nêu đích danh ông Lê Đức Thúy nhận hối lộ (RFA).   -Thống đốc Lê Đức Thúy giải trình về tiền polymer (TT). – Tiết lộ thêm vai trò Lương Ngọc Anh (BBC).  – Lương Ngọc Anh cầm tiền hối lộ thay cho cấp trên (NV). “Lương Ngọc Anh được mô tả là một nhân vật từng tháp tùng ông Nguyễn Tấn Dũng và các bộ trưởng khác nhiều lần ra ngoại quốc“. – ĐẠI TÁ Lương Ngọc Anh là bình phong để Nguyễn Tấn Dũng nhận tiền hối lộ? (QLB).
- Nguyễn Tiến Trung: Đảng ‘quyết tâm’, sao còn tham nhũng? (BBC). “Ở Việt Nam, các lãnh đạo cộng sản cũng nói quyết tâm chống tham nhũng, lập lại Ban Nội chính.  Nhưng tại sao hàng chục năm qua, đã qua bao đợt xét xử tham nhũng và bao lần “quyết tâm”, tham nhũng vẫn hoành hành?“
- Trần Quang Cơ: VỀ HỘI NGHỊ CẤP CAO VIỆT – TRUNG TẠI THÀNH ĐÔ – TRUNG QUỐC- Bài thứ hai VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN VĂN LINH – LÊ ĐỨC ANH TRONG QUAN HỆ VIỆT NAM – TRUNG QUỐC (Dân Quyền). – Hạ Đình Nguyên: “Cam kết Thành Đô” quá thơ & ngây  (Quê Choa). “Đang có yêu cầu bức bối trong nhân dân, tiêu biểu qua tiếng nói của 61 cựu đảng viên, của Thiếu tướng Lê duy Mật, của Đại tá Nguyễn Đăng Quang bằng thư chính thức đòi Trung Ương phải “bạch hóa” hồ sơ Thành Đô ngay trong kỳ hội nghị TƯ lần nầy“.
- GS Nguyễn Đình Cống: ĐUỔI HỔ CỬA TRƯỚC, RƯỚC SÓI CỬA SAU (BVN). “Thế hệ chúng ta phải làm sao đây để đuổi được sói.  Sau vụ giàn khoan 981, nhiều người nêu yêu cầu, nhiệm vụ “thoát Trung”. Tôi nghĩ thoát Trung là rất cần song liên quan hữu cơ với nó, việc thoát ra khỏi ý thức hệ cộng sản, thoát ra khỏi chủ nhĩa Mác-Lênin không tưởng quan trọng hơn, cấp thiết hơn“.
Tống Văn Sơ năm (5) lần phủ nhận mình là Nguyễn Ái Quốc (DLB). “Chính sự vô ơn của Hồ đối với Mậu những năm 1945-1951 và sự im lặng của Hồ Tùng Mậu về một Tống Văn Sơ mà ông đã “cứu”, đã nói lên sự thật là Sơ không phải là Quốc nên đã không biết Mậu khá thân với Quốc, và theo Tiên thì Mậu còn là ân nhân của Sơ thì đến 1949 Hồ mới biết… Sau khi Mậu chết, Tiên ra đời thì không ai kiểm tra với Mậu được nữa, nhất là kiểm tra xem Mậu có công cứu Quốc/Sơ hay không...”. – Hồ Chí Minh, một gián điệp hoàn hảo – Kỳ 5 (DLB). -Đinh Quang Anh Thái – Phỏng vấn ông Trần Đĩnh (Tháng Bẩy 2001) (DĐTK). “Ông Trần Đĩnh ủng hộ lập trường của Khrushov và chống tư tưởng Mao, nên bị khép vào tội chống đảng. Mặc dù không bị bắt như anh ruột ông là nhà báo Trần Châu, hay như những người khác như ông Hoàng Minh Chính, Vũ Thư Hiên, hoặc phải sống lưu đầy như Nguyễn Minh Cần.v.v…, ông Trần Đĩnh cũng bị khai trừ khỏi đảng và chịu nhiều trù dập về mặt tinh thần cho mãi tới ngày nay“. – Ngô Nhân Dụng – Giới thiệu “ÐÈN CÙ, Số Phận Việt Nam Dưới Chế Ðộ Cộng Sản” của TRẦN ÐĨNH (Tự truyện của người từng viết tiểu sử Hồ Chí Minh) (DĐTK). =>
ĐỒNG CHÍ CỦA TÔI (Đặng Huy Văn). “… chuyện này đã xẩy ra trước mắt tôi vì người bị bắn trong bài thơ này chính là một bà cô họ của tôi, một người bạn cùng hoạt động trong cuộc kháng chiến chống Pháp với chú tôi trước đây“. Hình ảnh tôi bị treo trên cây/ Bị bắn/ Hãy quay mặt đi/ Cho các đồng chí bắn tôi…/ Nước mắt lúc này vì Đảng nhỏ xuống/ Dòng máu lúc này vì Đảng nhỏ xuống/ Đảng Lao động Việt Nam muôn năm”.
Độc quyền chân lý và những sai lầm – bài học từ quá khứ (VNTB). “Một đất nước tiến bộ phải là một đất nước có những tiếng nói từ nhiều tầng lớp nhân dân. Khi xã hội không có tiếng nói phản biện thì không thể vươn tới độc lập- tự do- hạnh phúc. Con người phải sống thành thực, nhất là những vị lãnh tụ. Phải luôn luôn học hỏi chứ đừng ra sức quảng cáo cho trí tuệ và cười trừ cho sai lầm của mình“.
Thủ tướng nói về GDP: Thông điệp mới cho chuyện cũ (VnEconomy). “Tính lại là thấp hết đó các đồng chí, thấp là phải thôi, bây giờ các đồng chí xem tỉnh nào tôi đi làm việc GDP cũng 9, 10, 11,13, 14 % hết, nếu cộng tất cả sáu mấy tỉnh thành thì làm sao có con số 5 phẩy mấy (GDP của toàn quốc – PV) được?”. – Nhật ký mở lần thứ 107b: Báo đảng xóa bài – CHÍNH PHỦ THỪA NHẬN BỊ BỊP! (Tô Hải). “Trong cuộc họp Hội đồng chính phủ do TV1 phát hình tối 7/8/2014 lần đầu tiên, vui như Tết, hết ông Bộ Trưởng Bộ KHĐT Bùi quang Vinh đến ông thủ tướng 3 Dũng, tung hê ra những con số khống kê… bịp toàn diện, bịp toàn dân, bịp toàn thế giới rằng thì là: 14%+12%+13%+15% =… 5%!!!“.
Chùa Bồ Đề: Sư Đàm Lan bị công an ‘lật tẩy’ việc ‘nói dối’ (NĐT). – Phật tử tiết lộ sư Đàm Lan ‘có 3 đối tượng thâm thù’ (NĐT). Vấn đề là sư Đàm Lan có vi phạm pháp luật, có phạm giới của một người tu hành, có vi phạm đạo đức với tư cách là một người dân thường hay không? Chuyện thâm thù với ai đó không liên quan gì tới câu chuyện ở chùa Bồ Đề mà dư luận đang đặt ra: sư Đàm Lan vi phạm luật pháp, vi phạm đạo giới và vi phạm đạo đức. Báo chí không nên giúp sư Đàm Lan chạy tội, nếu có.
Động cơ chính trị và vấn đề tăng lương tối thiểu(RFA). “Trong đề xuất tăng 23% lương tối thiểu của Tổng Liên đoàn Lao động, sự nhìn nhận mức lương tối thiểu ở Việt Nam chưa bao giờ đáp ứng mức sống tối thiểu là một sự thật bẽ bàng“. – Lương tăng mong giá đừng tăng(TT).
CÚ ĐẤM VÀ THÓI QUEN (Văn Công Hùng). “Nếu không cải cách triệt để từ chuyện học, chuyện thi đến tuyển dụng thì người giỏi vẫn không có nơi làm việc và người kém sẽ vẫn được ngồi chễm chệ ở cái nơi mà lẽ ra họ không nên và không được phép ngồi“.
- Bài con trên Facebook quảng bá bài này nhưng đã bị gỡ, hiện chỉ còn trên Báo Mới: Việt kiều ở Mỹ là ‘tù khổ sai’! (ĐV). Mặc dù tác giả thừa nhận “sự hiểu của tôi về xã hội Mỹ còn rất khiêm tốn“, nhưng đã viết cả một bài dài để chứng minh rằng mình chẳng hiểu gì về nước Mỹ và xã hội Mỹ.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Chú chó Lev (Nguyễn Đình Bổn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Làm thủy điện kiểu nghiệp dư! (TBKTSG). “Không phải dân làm thủy điện chuyên nghiệp cũng biết được điều cơ bản là khi đắp đập ngăn dòng làm thủy điện, người ta phải tính toán đầy đủ, kỹ lưỡng lưu lượng nước thượng nguồn đổ về mức tối đa là bao nhiêu, dự báo được dòng lũ sẽ về vào mùa nào trong năm để từ đó lên phương án thi công con đập sao cho an toàn nhất“.
QUỐC TẾ
* RFI: 08-08-2014

 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét