Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 24-8-2014

 1 - 

Phi cơ TQ 'chặn máy bay tuần tra Mỹ' (BBC) - Một phi cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam, Lầu Năm Góc cho biết.
Nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, VN mua gì? (VOA) - Đại tướng Dempsey cho hay, các giới chức quân sự Việt Nam chưa cho biết cụ thể là họ muốn mua loại vũ khí nào.
Đặng Tiểu Bình với Việt Nam (BBC) - Một cựu Đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc nói Đặng Tiểu Bình có công với Trung Quốc nhưng 'giảo hoạt' với Việt Nam.
Hoa Kỳ xác định sẵn sàng tấn công Nhà nước Hồi giáo tại Syria (RFI) - Nếu bị đe dọa, nước Mỹ sẵn sàng« ra tay» để tiêu diệt lực lượng thánh chiến thuộc Nhà nước Hồi giáo. Trên đây là quan điểm của chính quyền Obama. Thậm chí, Theo nhật báo Mỹ Wall Street Journal số ra hôm nay, 23/08/2014, Nhà Trắng hiện đang xem xét nghiêm túc việc mở chiến dịch tấn công quân sự vào lực lượng thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (EI ) tại Syria.
Nhà Trắng phản đối việc máy bay TQ khiêu khích máy bay Mỹ (RFA) - Chính quyền Tổng thống Barak Obama chiều ngày hôm qua đã chính thức gửi lời phản đối tới Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao về việc một phi cơ tiêm kích Su-27 của Trung Quốc có hành động nguy hiểm khi nhiều lần bay chận trước mũi máy bay tuần tra của Hoa Kỳ tại không phận quốc tế cách đảo Hải Nam 220 cây số.
Dân biểu Mỹ kêu gọi VN thả Lê Quốc Quân (BBC) - Bốn dân biểu Mỹ viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân.
Hillary Clinton tiết lộ sách lược Biển Đông, sớm liên hệ với Việt Nam (BaoMoi) - (GDVN) - Trong tự truyện này, bà Hillary dành 2 trang để nói về quan hệ với Trung Quốc, trong đó có 1 trang tập trung nói về vấn đề Biển Đông.
Phóng viên Foley có thể đã tình nguyện bị giết để cứu các con tin khác (VOA) - Gia đình anh James Foley, phóng viên người Mỹ bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo chặt đầu, tin rằng có thể anh đã tình nguyện chịu chết để cứu các con tin khác
Trung Quốc, vương quốc không trung tâm (RFI) - Mục« Phóng sự» của tờ Le Figaro đăng bài phân tích tại sao Bắc Kinh không công nhận thôn Đổng Gia Lĩnh (Dongjialing) là trung tâm của Trung Quốc dưới tựa đề :« Trung Quốc, vương quốc không trung tâm».
Phạm Chí Dũng: Thế lực nào đang muốn “diễn biến” báo Nhân Dân? (RFI) - Hôm 19/08/2014 báo Nhân Dân - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam - đã đăng bài viết mang tựa đề“Thúc đẩy nhân quyền hay can thiệp vào công việc nội bộ?”. Bài báo chỉ trích cuộc hội thảo“Truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” diễn ra vào cuối tháng 7/2014 tại Đại sứ quán Australia (cùng với Liên minh châuÂu, và các sứ quán Canada, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ).
Nhận định về 3 bài vọng cổ trúng giải Phụng Hoàng (RFA) - Mấy tuần qua giới đờn ca tài tử cổ nhạc cũng như giới nghệ sĩ cải lương thuộc lớp trẻ, và những người hâm mộ cổ nhạc ở miền Nam California, Hoa Kỳ đã xôn xao, bàn tán không ít về 3 bài vọng cổ sáng tác vừa trúng giải Phụng Hoàng. Và hầu như ai cũng mong cho đến ngày phát giải để được nghe ca sĩ, nghệ sĩ trình bày.
U19 Việt Nam bỏ lỡ cơ hội giành cúp (BBC) - Hy vọng của bóng đá Việt Nam, đội U19, để thua 3-4 trước Myanmar ở trận chung kết một giải đấu giao hữu.
Truyền thông TQ không được đi cùng TT Canada đến Bắc Cực (RFA) - Chính phủ Canada cho biết không cho phép truyền thông Trung Quốc tháp tùng chuyến đi Bắc Cực với Thủ tướng Stephen Harper.
'Đang từ ngai vua trở thành tội đồ' (BBC) - HLV Louis van Gaal bộc bạch việc ông đang từ 'một ông vua' ở Man United bỗng chốc trở thành 'tội đồ' ra sao chỉ sau một trận thua.
Sư tử đá Trung Quốc xâm thực văn hóa Việt như thế nào? (RFA) - Trong những ngày gần đây nổi lên khá nhiều lo ngại về việc văn hóa TQ áp đảo đời sống văn hóa VN và những nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng nếu không nhanh chóng khắc phục, thay đổi tư duy lệ thuộc quá nhiều vào nền văn hóa ấy, nước Việt không sớm thì muộn sẽ trở nên đồng hóa một cách tự nguyện với nền văn hóa phương Bắc.
Đường bay Hà Nội – TPHCM được phép sử dụng không phận Campuchia (RFA) - Đường bay Hà Nội – Sài gòn được phép sử dụng không phận của Campuchia để cắt ngắn thời gian và hiệu quả kinh tế đã được chính phủ Phnom Penh cho phép.
VN giám sát người từ vùng dịch Ebola (BBC) - Việt Nam giám sát 83 hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch bệnh do virus Ebola trong 2 tuần trở lại.
TT Obama kêu gọi quốc hội gia hạn hoạt động của Ngân hàng xuất nhập khẩu Mỹ(VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói nếu Quốc hội không hành động, hàng ngàn doanh nghiệp sẽ bị tác động một cách 'hoàn toàn không cần thiết'
Võ Thị Thắng 'là người trong sạch' (BBC) - Nguyên chủ tịch Ủy ban tổng hội sinh viên Sài Gòn Hạ Đình Nguyên nói về bà Võ Thị Thắng, người vừa qua đời.
Thái Lan: Chính quyền quân sự hứa khoan hồng cho các bà mẹ đẻ thuê (RFA) - Chính quyền Thái Lan hứa sẽ khoan hồng cho các bà mẹ trẻ của nước này có dính líu tới vụ đẻ thuê tai tiếng.
Ấn Độ cấm chiếu bộ phim về vụ ám sát Thủ tướng Indira Gandhi (RFI) - Tại Ấn Độ một cuốn phim bị cấm chiếu đang gây tranh cãi. Phim« Kaum De Heere» hay« Các viên kim cương của cộng đồng - Diamonds of The Community», dự kiến ra mắt khán giả vào hôm qua, 22/08/2014. Thế nhưng cuốn phim - nói về vụám sát Thủ tướng Ấn Indira Gandhi - đã bị cấm chiếu với lý do là có thể gây rối trật tự an ninh. Nhiều tiếng nói đã kêu gọi chính quyền cấm cuốn phim vì cho là nó tôn vinh những kẻám sát bà Gandhi.
Lãnh đạo EU đã có hành động chống phiến quân IS (RFA) - Các nhà lãnh đạo EU buộc phải có hành động trực tiếp sau khi phiến quân dưới tên gọi Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS sát hại nhà báo Mỹ một cách dã man tại Iraq.
Cứu trợ lương thực Bắc Hàn có thể ngưng vì thiếu ngân quỹ (RFA) - Chương trình lương thực thế giới hoạt động tại Bắc Triều Tiên có thể sẽ bị đóng cửa vào năm tới trừ phi các nước tiếp tục đóng góp vào quỹ cứu trợ của nước này.
Báo Philippines tố cáo Bắc Kinh gia tăng áp lực trên Manila ở Biển Đông (RFI) - Tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc đã gia tăng ở Biển Đông trong tháng 8 này. Sau vụ Tổng thống Philippines công khai tố cáo Bắc Kinh đưa tàu khảo sát vào vùng Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), một tờ báo Philippines đã tiết lộ vụ tàu Hải cảnh Trung Quốc săn đuổi một tàu Philippines chở nhà báo đến đảo Thị Tứ, hòn đảo lớn thứ hai tại quần đảo Trường Sa.
Biển Đông hôm nay: Trung Quốc chĩa mũi nhọn sang Philippines (BaoMoi) - Sau khi rút giàn khoan khởi vùng biển Việt Nam, Trung Quốc lại đang tập trung mũi nhọn vào Philippines và Nhật Bản.
TQ bất ngờ tổ chức hội thảo quốc tế về vụ kiện trọng tài Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Hội thảo có hơn 40 chuyên gia, học giả tham gia, tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.
Philippines sẽ rút quân mũ xanh ra khỏi Golan và Liberia (RFI) - Trước tình trạng dịch Ebola lan tràn ở Tây Phi và các cuộc xung đột ở Trung Cận Đông gia tăng căng thẳng, hôm nay 23/08/2014, Manila thông báo chuẩn bị cho rút 400 quân Philippines tham gia lực lượng« Mũ xanh» giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc ra khỏi cao nguyên Golan và Liberia.
Nga rút dần xe cứu trợ khỏi lãnh thổ Ukraina, Thủ tướng Đức tới Kiev (RFI) - Một ngày sau khi đưa hàng trăm xe chở đồ cứu trợ nhân đạo vào lãnh thổ Ukraina không chờ Kiev cho phép, các quan sát viên của OSCE hôm nay 23/08/2014 ghi nhận những chiếc xe đầu tiên trong đoàn cứu trợ của Nga đã bắt đầu rút về đất Nga.
NGA: Đoàn xe cứu trợ Nga mang theo nỗi sợ chiến tranh (RFI) - Matxcơva hôm qua 22/8/2014 quyết định đơn phương đưa ồ ạt đoàn xe cứu trợ nhân đạo vào lãnh thổ Ukraina không đợi sự đồngý của Kiev cũng như sự giám sát của Hội Chữ thập đỏ quốc tế.
Một hành động, theo giới phân tích, đang đẩy tình hình khủng hoảng Ukraina lên thêm một nấc căng thẳng và đây là một bước đi đầy nguy hiểm của Nga giữa lúc mọi giải pháp ngoại giao vẫn bế tắc.
Hiroshima: Hàng ngàn nhân viên cứu hộ cố tìm người sống sót sau đất lở (RFI) - Vào hôm nay, 23/08/2014, khoảng 2.800 nhân viên cứu hộ Nhật Bản, vẫn ráo riết tìm kiếm người còn mất tích nhân vụ đất lở xẩy ra hôm thứ Tư 20/08 tại khu vực thành phố Nhật Bản Hiroshima. Hy vọng tìm được người sống sót tuy nhiên rất mong manh.
Một gia đình 5 người ở Gaza bị giết trong 1 cuộc không kích của Israel (VOA) - Liên Hiệp Quốc nói từ khi bạo lực bùng nổ hôm 8 tháng 7, có hơn 2090 người Palestine đã bị giết chết. Phía Israel có 64 binh sĩ và 4 thường dân thiệt mạng
Israel dọa trả đũa vụ một em bé chết do Hamas pháo kích (RFI) - Vòng xoáy bạo động giữa Israel và Palestine có dấu hiệu chỉ có tăng chứ không giảm, nhất là sau khi lần đầu tiên từ khi chiến sự nổ ra, một em bé Israel 4 tuổi bị chết trong trận bắn pháo của Hamas vào hôm qua, 22/08/2014. Thủ tướng Israel Netanyahu đã lên tiếng đe dọa Hamas sẽ"trả giá rất đắt"
Bắc Kinh đóng cửa một Liên hoan điện ảnh độc lập ngay ngày khai mạc (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP, Liên hoan Điện ảnh Độc lập Bắc Kinh lần thứ 11 chưa kịp mở cửa đón công chúng vào ngày khai mạc hôm nay, 23/08/2014, thì đã bị chính quyền đóng cửa. Giới điện ảnh Trung Quốc tố cáo giới hạn ngày càng chặt chẽ quyền tự do ngôn luận ở Trung Quốc.
Đừng để chết người chỉ vì một giây lơ đãng (RFA) - Những chiếc xe hơi tiện nghi là phương tiện đi lại mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, đó cũng là nỗi kinh hoàng của những thiên thần bé bỏng khi chúng bị bỏ quên trên xe chỉ vì một phút giây lơ đãng của người lớn.
Khả năng lây lan Ebola tại Việt Nam ngày càng lớn (RFA) - Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cho biết khả năng lây lan của virut Ebola tại Việt Nam ngày càng lớn và nguy hiểm hơn.
Sierra Leone hình sự hoá tội che giấu bệnh nhân Ebola (VOA) - Theo luật mới, bất cứ người nào bị phát hiện che dấu một bệnh nhân Ebola có thể bị phạt 2 năm tù.
Iceland 'báo động đỏ' vì tro bụi núi lửa (VOA) - Một núi lửa nhỏ hoạt động gây nên những lo ngại là tro bụi trong không khí có thể làm gián đoạn các chuyến bay.
Nhiều người chết đuối vì lật tàu ngoài khơi Libya (VOA) - Giới chức tuần duyên nói một chiếc tàu chở ít nhất 200 di dân đã bị lật tại Địa Trung Hải, gần bờ biển Libya.
4 người thiệt mạng trong 1 vụ xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan (VOA) - Ít nhất có 4 dân làng ở Kashmir bị giết chết sau khi giao tranh bùng nổ qua đêm giữa các lực lượng Ấn Độ và Pakistan tại khu vực đang có tranh chấp ở miền Bắc này
Tấn công tự sát nhắm vào bản doanh Cơ quan Tình báo Iraq ở Baghdad (VOA) - Một kẻ tấn công tự sát đã lao chiếc xe của y vào trụ sở chính của cơ quan tình báo Iraq ở Baghdad hôm nay, giết chết ít nhất 8 người và làm bị thương nhiều người khác
Đại tá Trung Quốc lu loa: Kiểm ngư Việt Nam có súng! (BaoMoi) - (GDVN) - Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 5 năm nay nhiều tàu cá của Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc xua đuổi, bắt bớ, đánh đập, đe dọa tính mạng.
75 ngày biển Đông dậy sóng (BaoMoi) - TT - Triển lãm “Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do báo Tuổi Trẻ tổ chức khai mạc vào 9g sáng 24-8, kết thúc ngày 31-8 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
120 suất học bổng tiếp sức con em người bám biển (BaoMoi) - TTO - Ngày 23-8 đã diễn ra lễ trao học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” năm 2014 cho con em 120 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư viên và ngư dân của Đà Nẵng và Quảng Nam.
Trung Quốc bớt hiếu chiến trên biển Hoa Đông? (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc có thể thay đổi thái độ hiếu chiến trong tranh chấp Hoa Đông sang cách tiếp cận ít hung hăng hơn nhằm hạ thấp cảnh giác của Nhật.
Sức mạnh tàu tên lửa cao tốc Molniya Việt Nam (BaoMoi) - Những tàu Molniya của Việt Nam hiện nay có thể coi như một "bầy sói" trong lực lượng Hải quân Việt Nam trên biển Đông hiện nay.
Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (BaoMoi) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) sẽ được tổ chức từ ngày 26-28/8/2014 tại thành phố Đà Nẵng.
Những phiên chợ giữa đại dương (BaoMoi) - TP - Tàu thép nhiều, sản lượng đánh bắt lớn nên cần một dịch vụ hậu cần thu gom chuyên nghiệp ngay trên biển để đảm bảo độ tươi, phân bổ hải sản kịp thời về đất liền - Thuyền trưởng Phan Bé (Quảng Ngãi) tàu Sang Fish 01 bộc bạch. Ngày càng nhiều những “phi đội” tàu hậu cần, đi về như con thoi ngang dọc vùng biển Đông mở phiên chợ trực tiếp trên biển.
Ấn Độ-ASEAN đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD (BaoMoi) - Tại Hội nghị ngoại trưởng Ấn Độ-ASEAN lần thứ 12 mới diễn ra ở Nay Pyi Taw của Myanma, Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã bày tỏ mong muốn sẽ ký Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Ấn Độ về dịch vụ và đầu tư tại hội nghị bộ trưởng kinh tế và thương mại vào cuối tháng này.
‘Muốn có COC phải kiềm chế tranh chấp’ (BaoMoi) - ‘Quan trọng nhất lúc này là xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có tính ràng buộc, thực hiện tốt DOC, đặc biệt trong đó cụ thể hóa điều 5 thực hiện kiềm chế và không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình’ - Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN - VN trao đổi.
Trung Quốc - Philippines lại căng thẳng ở biển Đông (BaoMoi) - TP - Trong tháng 8, một số nhà báo và quan chức Philippines tới thăm đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, trong khi đó, tàu Trung Quốc được phát hiện tại khu vực bãi Cỏ Rong (thuộc Trường Sa), trang tin Đài Loan Want China Times đưa tin ngày 22/8.
Tiêm kích Trung Quốc cản đường máy bay Mỹ (BaoMoi) - ANTĐ - Một máy bay tiêm kích Su-27 của Trung Quốc vừa có hành vi bay nguy hiểm sát một máy bay tuần biển - săn ngầm mới nhất P-8 của Mỹ trên không phận Biển Hoa Đông, truyền thông Mỹ ngày 21-8 đưa tin.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế-quốc phòng(BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam là nước ASEAN thứ 2 tân Ngoại trưởng Ấn Độ tới thăm sau Singapore. "Ấn Độ và Việt Nam được hưởng các mối quan hệ chính trị tuyệt vời.
Mỹ và Trung Quốc dễ xung đột vì “ông nói gà, bà nói vịt“ (BaoMoi) - Tại hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hai tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh sự vô ích trong cuộc đối thoại Mỹ - Trung Quốc về tự do hàng hải. Để rồi từ đó, ông Vương Nghị phớt lờ luôn cơ hội tìm kiếm một giải pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên Biển Đông...
Dấu hiệu Trung Quốc sắp leo thang gây hấn hơn nữa ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Sự cố trong tuần này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị để thực hiện một đường lối hung hăng hơn về chủ quyền lãnh thổ.
“Đường lưỡi bò 10 đoạn”: Đến dân Trung Quốc cũng không hiểu nổi (BaoMoi) - Trả lời phỏng vấn đài Phượng Hoàng hôm 14/8, Tướng Lou Yuan, người ủng hộ nổi tiếng các chính sách hung hăng của Bắc Kinh, còn phải thừa nhận, hầu hết người Trung Quốc ngạc nhiên với bản đồ “10 đoạn”.
Khơi thêm ngọn lửa yêu nước (BaoMoi) - TT - Đó là nội dung xuyên suốt của triển lãm mang tên “Tuổi Trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
Trao học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” 2014 (BaoMoi) - TT - Sáng nay 23-8 tại TP Đà Nẵng, báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ trao học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” năm 2014 do bạn đọc đóng góp.

 
----------------
 2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
75 ngày biển Đông dậy sóng (TT). “Những video clip ghi lại rõ ràng cú đâm trí mạng của tàu Trung Quốc làm chìm tàu cá Việt Nam, pha cho một tàu ghì chặt tàu kiểm ngư 951 rồi tàu khác đâm trí mạng làm hư hỏng nặng tàu kiểm ngư… cũng được giới thiệu ở triển lãm lần này“.
Đại tá Trung Quốc lu loa: Kiểm ngư Việt Nam có súng! (GDVN). “Đỗ Văn Long nói rằng việc Việt Nam trang bị vũ khí cho các tàu Kiểm ngư nhắc nhở các quốc gia yêu sách khác làm theo và tạo ra xu thế quân sự hóa các chuẩn mực cho lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân!?“.
- Phạm Gia Minh: Thoát Trung hay vượt Trung? (BVN). “Tất cả những sự thất bại , yếu kém và nhục nhã đều bắt nguồn từ sự lệ thuộc quá đáng vào hệ tư tưởng, lối tư duy và cách hành động do bên ngoài chi phối, sắp đặt hoặc ép buộc. Theo ngôn ngữ của khoa học chính trị người ta gọi đó là sự lệ thuộc về THỂ CHẾ .  Do vậy, để trả lời cho câu hỏi ‘thoát Trung hay vượt Trung’ thiết nghĩ hãy suy nghĩ sâu sắc và toàn diện vấn đề THỂ CHẾ”.
Khẩn trương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020 (GDVN). Vậy “Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội” này không nằm trong “Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020” mà Đại hội Đảng 11 đã đề ra? Rồi còn “Chiến lược công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đến năm 2020” mà các nhà khoa học đã giúp, nào là “Xây dựng đất nước định hướng XHCN, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh; phát triển rút ngắn, quan điểm phát triển bền vững…” đâu rồi? Mới tháng trước, Thủ tướng cũng đã ký 4 quyết định ban hành phê duyệt “Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030“. Cứ kêu gọi xây dựng, ban hành, ký duyệt… liên tục mà đất nước chẳng ra ma gì!
- Nguyễn Chính Kết: Tuyên truyền & tẩy não trong chế độ cộng sản (ĐCV). “Tuy rất ngu xuẩn trong việc xây dựng đất nước, nhưng cộng sản nói chung, và CSVN nói riêng, phải nói rằng rất giỏi, rất tài tình trong nghệ thuật tuyên truyền cũng như trong kỹ thuật tẩy não. Đối tượng tuyên truyền và tẩy não của họ không chỉ là một số cá nhân, mà là toàn thể dân chúng”.
Bùi Thị Minh Hằng (DLB). – CA giàn cảnh bắt giữ, bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ và tôn giáo (DLB).  - NGHĨA KHÍ BÙI HẰNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Người ta có thể giam cầm thân xác chị trong nhà tù, nhưng tinh thần Bùi Hằng thì không gông cùm nào giam nỗi. Tinh thần đó đang lan tỏa và đang lay chuyển khắp mọi nơi“. – CÔNG LÝ NÀO CHO CÁC CÔNG DÂN BÙI THỊ MINH HẰNG, NGUYỄN VĂN MINH VÀ NGUYỄN THỊ THÚY QUỲNH ?(TNM).
Hãy kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Văn Lía, Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo lâu năm trong độc tài Cộng Sản Việt (Hội PNNQ). “Hiện Ông đang bị nhốt trong căn phòng chật hẹp chứa 80 người, trong đó có nhiều tù nhân bị lao phổi hay HIV nên nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Các điều kiện vệ sinh rất có thể bị nhiễm với một trong các vi khuẩn. Ông Lia cảm thấy cơ thể nhận được tồi tệ hơn, là không có những chẩn đoán y tế và bộ phận chăm sóc sức khỏe. Thuốc men, đồ ăn do gia đình ông gửi vào thăm nuôi đều bị cán bộ trại cắt xén cuỗm mất hơn phân nửa… và rất nhiều sự đối xử bạo quyền và tàn nhẫn với ông trong chốn lao tù tôn giáo Phật giáo hòa hảo“.
Tôi là ai mà không được tự do ở nước tôi? (FB LS Lê Công Định). “Trên đường về nhà tôi bỗng nhớ đến cụ Hồ. Hồi cụ bị bắt giam, ra tòa, rồi được trả tự do ở Hong Kong, thuộc Vương quốc Anh thời ấy, không biết có luật về quản chế chăng? Nếu có, hẳn cụ đâu dễ dàng đi lại để tiếp tục làm cách mạng và tất nhiên cụ cũng phải vi phạm lệnh quản chế như tôi bây giờ thôi. Nếu không có, xem ra luật pháp của các chế độ thực dân, Anh và Pháp, cách nay gần 100 năm khác xa với luật pháp của chế độ hiện đại do cụ lập nên“.
Dân biểu Mỹ kêu gọi VN thả Lê Quốc Quân (BBC). “Mặc dù nhà cầm quyền Việt Nam đã biểu lộ ý muốn thắt chặt quan hệ kinh tế và an ninh với Hoa Kỳ, chúng tôi quan ngại việc tiếp tục giam cầm các tù nhân chính trị như ông Lê Quốc Quân, cho thấy thiếu cam kết việc tôn trọng nhân quyền”.
- Video: Dư luận đánh giá cao bài viết của Chủ tịch nước (VTV). – VTV chơi xỏ ông Trương Tấn Sang? (Lê Anh Hùng). “Trong tổng số 573 người chọn thích hoặc không thích thì số người chọn thích bài viết là 80 (chiếm 14%) còn số người không thích là 493 (chiếm đến 86%)“.
Còn mãi “Nụ cười chiến thắng” huyền thoại (GĐXH/ DT).  – Thủ tướng xúc động ghi sổ tang bà Võ Thị Thắng (DV).  – VÕ THỊ THẮNG: có một nụ cười khác(Đào Hiếu/ Ba Sàm). Bài viết kể về những kế hoạch ám sát bà Võ Thị Thắng, của những kẻ giấu mặt cuối thập niên 1990. GS Nguyễn Văn Tuấn bình luận trên Facebook: “Bà Thắng từng nổi tiếng là người đi ám sát ông Trần Văn Đổ, bộ trưởng ngoại giao thời VNCH. Nhưng cuộc giết người không thành, nên bà bị bắt và giam cầm đến Hiệp Định Paris mới thả ra... Bài viết thuật lại âm mưu ám sát bà của ‘phe ta’, đọc cứ như là truyện gián điệp. Ngày xưa bà đi ám sát người ta, ngày nay có người muốn ám sát bà. Đúng là chuyện có vay có trả“. – Võ Thị Thắng ‘là người trong sạch’ (BBC).
Phạm Chí Dũng: Thế lực nào đang muốn “diễn biến” báo Nhân Dân? (RFI). “Lối tuyên truyền và phản tuyên truyền đầy tủn mủn, cố chấp và khiên cưỡng như thế bắt buộc giới quan sát phải đặt ra câu hỏi là liệu có bàn tay của Bắc Kinh trong việc tác động hoặc chỉ đạo một thế lực “thân Trung” tìm cách ngăn cản hoặc phá hoại mối tiếp dẫn tái hòa hợp Việt – Mỹ ?” – Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh: Vụ “Phạm Chí Dũng”: Hoan hô tính đa nguyên trong báo chí độc lập (VNTB).
- Elzbieta Matynia: Dân chủ Ngôn hành – Performative Democracy (Ba Sàm). Sách do TS Nguyễn Quang A dịch. Bản tiếng Anh xuất bản năm 2009, hiện có bán trên Amazon.
Vì sao mình không thể yêu thích hệ thống cộng sản trong một đất nước? (TNM). “… một thời khi Cộng sản còn trắng tay, nên mới hô hào lấy giai cấp công nông làm nòng cốt để đấu tranh, họ thừa biết cả hai giai cấp này chiếm số đông xã hội. Ngày hôm nay cả hai thành phần công nông của nước ta có một đời sống như thế nào ? Tưởng không cần nhắc lại !“
- Công an lại giết người? Nam thanh niên chết bí ẩn sau 4 cuộc gọi cầu cứu cảnh sát 113 (ĐSPL). “… một số nhân chứng cho biết, vào khoảng 16h30′ chiều 17/8, anh H. có đi qua dãy phòng trọ (ở địa chỉ B19 Trần Đại Nghĩa, ấp 2, xã Tân Nhựt) chơi, nhưng bị một số người rượt đánh nên đã phải mượn điện thoại của người dân ở khu vực đó để gọi cho cảnh sát 113 cầu cứu. Sau khi lực lượng này tới, anh H. lên xe đi theo, sau đó không còn nghe tin gì, cho đến khi có tin anh H. đã tử vong“.  –HÀNH PHÁP VÀ LẠM DỤNG CÔNG QUYỀN (TNM).
Càng học bác càng nhếch nhác (DCCT). “… Việt Nam có khốn đốn không mà đảng CSVN vẫn còn mê sảng để  chủ trương làm ” kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa” để tiếp tục được tham nhũng và làm những việc phương hại đến sức mạnh và đòan kết của dân tộc hay càng học Bác bao nhiêu thì cán bộ, đảng viên càng làm ăn nhếch nhác bấy nhiêu ?”. - Quan chức siêu giàu do tham nhũng? (PT).
Quản lý đất nước như vợ quản chồng mê gái(Nguyễn Thế Thịnh). “Điều lo ngại của tôi đã trở thành hiện thực, người mua lại hệ thống METRO ở Việt Nam là người Thái gốc Trung Quốc. Sắp đến, hệ thống này sẽ bán hàng Trung Quốc giá sỉ và hệ thống bán lẻ khắp đất nước này sẽ tràn ngập hàng Trung Quốc. Đừng nói là quản họ, vì họ nhập hàng theo đường chính ngạch, giá lại bèo thì ôi thôi rồi“.  – 870 triệu USD và phi vụ ma mãnh của METRO – Kỳ 3: Kiểm tra tính hợp pháp của việc chuyển nhượng (TN). Mời xem lại: 870 triệu USD và phi vụ ma mãnh của METRIO Kỳ 1   —   870 triệu USD và phi vụ ma mãnh của METRO – Kỳ 2: Bí mật đến phút 89
Cái thời công chức hầu hết đều là con cháu các cụ cả (VD Daily). “Hồi còi báo động về thời mạt vận của trí thức đang vang lên. Nếu các nhà trí thức không biết dừng lại hoặc các cơ quan có trách nhiệm về nền Giáo Dục VN không quyết tâm ngăn chặn thì xã hội sẽ băng hoại vô phương cứu chữa“.  – Bộ Công Thương lên tiếng về vụ thi công chức (VnMedia). – Chuyện “ai cũng hiểu, chỉ một số người không muốn hiểu”! (DT).
MŨ BẢO HIỂM VÀ MÁY TÍNH BẢNG CHO HỌC SINH LỚP 1 ĐẾN LỚP 3 (Hồ Hải). “Mọi người sẽ không hiểu vì sao chiếc mũ bảo hiểm và máy tính bảng lại có liên quan nhau trong một logic của vấn đề? Nhưng ở xứ thiên đường mọi điều không logic đều trở thành logic trong một quan hệ nhân quả – ăn chia. Đó là lý do để có bài viết này“.
TÀO LAO NHỮNG CHUYỆN TRÊN TRỜI (Văn Công Hùng). “Vài năm nay thấy dân Việt ta sôi sùng sục lên vì những tuyên bố đanh thép và cả việc làm của bộ trưởng Đinh La Thăng. Người ta kỳ vọng nhiều vào ông khi nghe ông nói rất có lý. Nhưng những cái lý ấy khi áp dụng vào Việt Nam nó lại vô lý đùng đùng“.
Thư gửi một người bạn (Nguyễn Thế Thịnh). “Tôi không thành công theo nghĩa hầu hết mọi người nghĩ, nhưng tôi đã thành công khi có thể nói một câu: ‘Để đến khi tôi chết, tôi không phải nhận ra là mình chưa từng sống‘.”
118 cô gái lột đồ để được chọn làm vợ hay “mua cô dâu theo nhóm”(ĐSPL). “Trên tranghttp://youfr….com có rất nhiều hình ảnh con gái Việt Nam được tung lên với lời rao: ‘Tại sao ‘cô dâu Việt Nam’ luôn luôn là một cơn sốt?’. Họ còn chỉ ra cách để có thể mua theo nhóm“. Mời xem lại bài trên Hoàn Cầu thời báo – Bán vợ Việt Nam: Vietnamese wives for sale – Ý nghĩ buồn cười khi mua một người vợ từ Việt Nam:Ridiculous Thought to Buy a Wife from Vietnam(vnppl4u.com). – Mua 1 người vợ từ VN với giá 6.000 đô:Buy a wife from Vietnam for $6,000 (Boingboing.net).
- Về chỉ số hài lòng: Con số trên giấy và chân dung cuộc sống (LĐ).
Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ(TN). – Phi cơ TQ ‘chặn máy bay tuần tra Mỹ’ (BBC). “Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với phía Trung Quốc về hành động ngăn chặn thiếu an toàn và thiếu chuyên nghiệp, gây nguy hiểm cho sự an toàn và sức khỏe của phi hành đoàn, không phù hợp với luật pháp quốc tế“.  – Mỹ phản đối máy bay Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông (PLTP). – Mỹ tố cáo hành vi “nguy hiểm” của chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ gần Hải Nam (RFI).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Về văn hóa tâm linh: Vài lời tạm với Hồ Bá Thâm(VHNA).
Pho tượng thờ (Le Vinh Huy).
Sư tử đá Trung Quốc xâm thực văn hóa Việt như thế nào? (RFA). “Những con sư tử đá của Trung Quốc khi mang ra nước ngoài chỉ là hình thức trang trí trong cộng đồng người Hoa nhưng khi đến Việt Nam chúng có thể biến thành thuốc phiện nhằm gây mê cả một dân tộc. Gây mê hay đánh tráo khái niệm về mỹ thuật dân gian sẽ dẫn đến vong bản ngay từ chỗ đứng trên đất nước của mình“.
Đặt lờ đóng đáy (Le Vinh Huy).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đại học Việt Nam đang ở đâu? (PT).  – Tự chủ đại học ở Việt Nam: Thiếu thực chất (TS).  – Đại học ngoài công lập: Bắt đóng thuế nhưng kinh doanh thì bị nghi kỵ (PLTP).  – Không phải để kinh doanh!(NLĐ). “Phải nhìn thẳng vào sự lạc hậu của nền giáo dục Việt Nam so với thế giới và so với yêu cầu của đất nước để thấy việc đổi mới giáo dục là vấn đề cấp bách…” – Để bền vững, các trường đại học nên chuyển sang phi lợi nhuận (GDVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 23-08-2014

 
------------------

1 nhận xét:

  1. [24-08-2014-“BỆNH” khoe của] -quechoa. Chào chủ Ao Làng BVB! (Ao Làng thì ai bơi được cứ bơi)
    Đừng nói đến thái độ bất nhẫn khoe của ở các người giàu (NG) VN. Nếu nói họ -NG- vô tri vô giác thì không phải, vì vẫn biết làm giàu, mà làm giàu đến khủng. Mà phải nói họ là loại Vô Cảm trước cảnh sống cùng cực của nhân dân ta mới chính xác. Có ai trong số họ (hầu hết) làm từ thiện là hoạt động PR để dán mác, còn làm công đức là để hóa giải tội lỗi. Có người gánh vác toàn bộ việc xây cất hương hỏa cho cả dòng họ mà không biết Tổ tiên có sung sướng gì đâu? Trái lại, Tổ tiên thấy có lỗi trước nhân gian vì con cháu mình quá giàu nên cũng đồng nghĩa với quá vô cảm và nhẫn tâm nữa. Họ -NG- đến lúc muốn làm từ thiện và công đức (TT&CĐ) vì nghĩ tiền vàng của mình nhiều thế chết có mang theo được đâu. Và, TT&CĐ có lẽ biết đâu cũng hóa giải được phần nào tội lỗi! Còn tiền vàng mang xuống Âm phủ chắc sẽ bị cai ngục hỏi: Mày lấy đâu ra lắm tiền vàng thế? ta thấy trần gian lắm người lần không ra cơ mà. Bấy giờ mới trả lời thật thì muộn quá rồi!

    Trả lờiXóa