Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

GDP – THẠT KHÓ TIN !


Cách tính GDP "mỗi nơi một kiểu" là lý do khiến kết quả đánh giá sức khỏe nền kinh tế thiếu chính xác - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Chủ trì Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Đà Nẵng, ngày 7/8, Thủ tướng nhấn mạnh "kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và 2015 là căn cứ để đề ra mục tiêu cho kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020".
Do đó, nhiều giải pháp về đầu tư công trung hạn, triển khai cách tính mới GDP tổng sản phẩm sát thực, phù hợp hơn ở các tỉnh thành; quán triêt triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu đã được Thủ tướng đề xuất tại hội nghị.
Để làm được như vậy, Thủ tướng cho rằng kế hoạch 5 năm phải được xây dựng dựa trên kết quả đánh giá khách quan, toàn diện cả thành tựu và những hạn chế, không tô hồng nhưng đánh giá đúng, không chủ quan, tự mãn. Đồng thời, người làm chính sách cần nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế, yếu kém, tìm nguyên nhân và rút ra các bài học kinh nghiệm trong điều hành quản lý.
Chặng đường 5 năm đi được 2/3 thời gian nên nếu không nỗ lực, quyết liệt, đồng bộ thì khó đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Kế hoạch tăng trưởng GDP 5,8% năm 2014 sẽ khó đạt được. Chính phủ có 3 kịch bản. Kịch bản "lình sình" đạt 5,25% thấp hơn 2013; "nỗ lực trung bình" đạt 5,5%; còn kịch bản "quyết liệt" thì có thể đạt 5,8% mục tiêu đề ra. Nếu năm 2014 ko đạt mục tiêu GDP thì những năm tới sẽ bị ảnh hưởng.
"Đến lúc chúng ta phải cùng nhau bàn về cách tính GDP của Việt Nam. Quá trình chuyển đổi từ kế hoạch tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường, chúng ta kế thừa cách tính theo Liên Xô trước đây và kéo dài cho đến hôm nay thì không thích hợp nữa rồi. Bây giờ nói rất thật, cách tính GDP của các tỉnh thành hiện nay là không xác thực, không đúng thực tế, và so với quốc tế thì không giống ai cả. Đây là một sự thực, chúng ta không thể kéo dài trong khi đã đổi mới và hội nhập. ", Thủ tướng nói.
Khẳng định kết quả tăng trưởng chung của cả nước là chính xác và đã được các tổ chức quốc tế thừa nhận, nhưng người đứng đầu Chính phủ cho rằng việc tính toán tại các tỉnh, thành phố chưa xác thực.
Thủ tướng cho biết, khi đi làm việc tỉnh nào cũng báo cáo từ 9 đến 14%, trong khi cả nước chỉ 5,8%. Chúng ta nên chấp nhận để tính lại một cách khoa học, chính xác.
“Phải tính theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế, đảm bảo chính xác, sát thực tế. Cách tính này chắc chắn sẽ làm giảm các con số thống kê công bố chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) của các địa phương, nhưng chúng ta cần những con số thật”, Thủ tướng chỉ đạo.
Để đảm bảo tính thống nhất, minh bạch, Thủ tướng yêu cầu cả nước sử dụng nhất quán số liệu chính thức do Tổng cục Thống kê tính toán và công bố.
GDP nhảy múa
Trong một ngày sáng chiều 24/1/2014, Tổng cục Thống kê đưa ra 2 số liệu chỉ số gia tiêu dùng CPI cho tháng giêng khác nhau. Số liệu đính chính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 này chỉ tăng 5,54% so với tháng 1/2013, thay vì con số 6,77% được công bố vào buổi sáng. Mức chênh lệch là 1,23%.
Khi giải thích ông Nguyễn Văn Tiến, chủ tịch Hội Thống kê VN cho rằng số liệu thống kê ở VN luôn có hai số, một số dùng khi nghiên cứu sẽ chính xác hơn, và một số dùng để công bố công khai, con số này có thể bị tác động bởi nhiều vấn đề, có thể bị chỉ đạo, nên cũng có điều chỉnh.
Trước đó, ông Nguyễn Lâm Bích - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (GSO) thừa nhận thực tế số liệu thống kê hiện nay vẫn còn không ít bất cập do lỗi của người cung cấp và nhiều trường hợp do người sử dụng chưa hiểu hết con số thống kê phản ánh.
Trước đó, tại phiên thảo luận diễn ra sau báo cáo “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược” vào tháng 9/2013, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã lên tiếng: “GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5% thì không biết GDP chạy đi đâu?”. Do vậy, ông đề nghị cần nghiên cứu việc phối hợp điều hành kinh tế giữa trung ương và địa phương.
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói: “Thú thật, tôi thấy các con số thống kê nó thế nào ấy, tôi không dám tin”.
Tại một phiên họp khác, ông Hà Quang Tuyến - Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) thừa nhận về cách tính sai GDP thời gian trước đây.
Theo đó, trong những năm qua, số liệu GDP của Việt Nam được Tổng cục Thống kê biên soạn thông qua việc áp dụng thống nhất khái niệm, nội dung, phương pháp tính hệ thống tài khoản quốc gia (SNA) 1993 của Liên hợp quốc nhưng hoạt động ngân hàng và dịch vụ nhà tự có tự ở của dân cư chưa được phản ánh đầy đủ trong GDP, điều này ảnh hưởng tới quy mô của chỉ tiêu này.
Trước câu hỏi, nếu áp dụng cách tính GDP hiện nay cho các năm trước như năm 2010, 2011, 2012… thì chính xác tốc độ tăng trưởng GDP và quy mô GDP sẽ thay đổi như thế nào, ông Hà Quang Tuyến chia sẻ: “Chúng tôi không tính lại những con số mà chúng tôi thừa nhận rằng trước đây đã tính sai rồi. Từ năm 2013 trở đi, các sai sót này đã được khắc phục”.
Ông Tuyến cho biết, thực ra GDP đầu người năm 2010 đã điều chỉnh lên tới 1.273 USD, như vậy, chúng ta đã đạt được ngưỡng 1.000 USD năm 2008. Ước tính năm 2013, GDP đầu người đã đạt 1.890 USD/người, so với 2010 gấp 1,89 lần.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh chia sẻ với Đất Việt lại cho biết "Việc GDP tăng cao hầu như không có ý nghĩa với người dân và không nên xem đây như là chỉ tiêu “tuyệt đối” tính toán thành tích phát triển kinh tế".

An An / ĐVO
-----------------

25 nhận xét:

  1. Bu quanh ông có hẳn 1 ban tư vấn
    vậy:
    1. ông ngu
    2. ông chỉ đạo chúng nó ngu theo ông
    đừng ra vẻ dân chủ và đái dầm đổ tại chym

    Trả lờiXóa
  2. "Cách tính GDP "mỗi nơi một kiểu" là lý do khiến kết quả đánh giá sức khỏe nền kinh tế thiếu chính xác"!
    Cách tính biệt thự, xe hơi, tiền Hồ, USD, vàng... "của mình" mới thật sự chính xác... Hè hè...

    Trả lờiXóa
  3. Ô hô!
    Sáng tạo cực kỳ là GDP XHCN màu sắc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ một câu nói, 3X rũ hết mọi trách nhiệm
    đúng là đỉnh cao, đúng là trí tuệ

    Trả lờiXóa
  5. GDP kiểu cộng sản ấy mà...

    Trả lờiXóa
  6. ĐCSVN sẽ thêm nguy tai nếu cứ theo bệnh thành tích ghê gớm như hiện nay.Đất nước sẽ ngày thêm tiêu điều sơ sác bởi căn bệnh dối trá, ăn không nói có, làm ít suýt ra nhiều. Chỉ có kẻ cơ hội trục lợi nhất thời vinh hoa phú quý mà thôi .

    Trả lờiXóa
  7. GDP gì các ông nội ơi,mỗi khi nghe tin tức trên VTV,mọi người buồn nôn quá,tất cả mọi khía cạnh sinh hoạt của xã hội của đời sống ngày càng đi xuống,thậm chí chẳng còn gì để nói - vật giá leo thang,nào xăng,điện nước,gas...,kiếm được 100 nghìn bạc chảy máu mắt,nhưng rồi chẳng mua được thứ gì cả,giồng như cầm tờ giấy lộn !!!

    Trả lờiXóa
  8. Cả một bộ máy tham mưu khổng lồ với quá nhiều học hàm học vị, quá nhiều phương tiện, quá nhiều ưu đãi, tiêu tốn quá nhiều tiền thuế mà cho ra quá nhiều những con số "viển vông", những con số chỉ cần không gì hơn ngoài 4 phép tính số học.
    Cũng vì những con số láo toét như vậy thì chính phủ mới dám cả gan tưng tửng :"đến năm 2020 nước ta sẽ trở thành một nước công nghiệp phát triển". Người dân chả ai tin nhưng các "đỉnh cao trí tuệ" thì vưỡn "kiên định sắt đá". Rồi sẽ thất bại rực rỡ như việc nội địa hóa công nghiệp ô tô vậy.
    Rõ là một lũ ăn hại.
    Nhục!

    Trả lờiXóa
  9. Dối trá đến từng chân tơ kẽ tóc.
    Lừa đảo mọi lúc mọi nơi.

    Trả lờiXóa
  10. PHỎ TÁI - CHÍN HÀ NỘI hỏi ông Thủ Tướng ( Chưa qua hết lớp 6 ... nhưng có bằng cử nhân Luật) Nguyễn Tấn Dững như sau:
    - tại sao ông biết rất rõ từ lâu số liệu báo cáo của các Tỉnh, Thành, Nghành là láo , "quá bố láo" , vậy mà ông vẫn tin, ghi nhận, đánh giá cao, tổ chức trao tặng huân, huy chương rầm rộ?
    Tại sao đến giờ này ông Thủ Tướng mới thừa nhận. Là "Bố láo" hết? .. Và cũng chẳng có biện pháp gì? ..... Vậy là hoà cả làng rồi !

    Cả Tỉnh Ninh Bình đều biết Tập Đoàn Xuân Thành là "con" của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ! Nếu mà phanh, mổ xẻ, "xét nghiệm" tập đoàn này tận gốc rễ thì TT Dũng 3x sẽ DƯƠNG TÍNH với số tiền khỏng lồ !
    Vậy hỏi ông Dũng TT : ông quyết liệt cái gì? ... và quyết tâm cái mô, cái tê?

    Trả lờiXóa
  11. Ô ... Hô Thủ Tướng nước Ta
    Số liệu BỐ LÁO bày ra , nhận vào
    Chỉ tay chém gió ào ào
    Toàn Dân thu nhập .... nước Lào thua xa !!!

    Đúng là chính phủ thật Ma
    Biết là BỐ LÁO vẫn ca, vẫn cười
    Thành Đô "bán nước" Đỗ Mười
    Bây giờ mới lộ , mọi người uất căm!

    PHỞ - TÁI CHÍN HÀ NỘI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ rất hay, mang tính thời sự!
      Cho một tô tái!

      Xóa
  12. Đã chục năm nay dân ta nói "chỉ có THẰNG NGU với tin vào báo cáo tăng trưởng kinh tế của cán bộ "thế mà đến bây giờ thủ tướng mới biết ... thủ tướng giỏi thật ....

    Trả lờiXóa
  13. “GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5% thì không biết GDP chạy đi đâu?”

    Tăng trưởng GDP mà các tỉnh báo cáo trong đại hội tỉnh đảng bộ trước đại hội đảng CSVN lần thứ 11 đều tăng hàng năm trên 10%.
    Nhiều cư dân mạng VN đã phản đổi sự vô lý này từ lâu. Thế mà tại sao đến bây giờ TẤN DŨNG mới biết ???
    VN hiện có hơn 200 trường đại học. Hàng năm các trường tranh nhau tuyển sinh. Chất lượng GD ĐH VN thì kém nhất khu vực. Hỏi TẤN DŨNG xem thằng nào ký mà vô trách nhiệm đến như vậy ???
    Thật sự thương hại cho 16 UVBCT của ĐCS VN và VN bên bờ vực phá sản cũng đúng thôi !

    Trả lờiXóa
  14. “GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5% thì không biết GDP chạy đi đâu?”

    Tăng trưởng GDP mà các tỉnh báo cáo trong đại hội tỉnh đảng bộ trước đại hội đảng CSVN lần thứ 11 đều tăng hàng năm trên 10%.
    Nhiều cư dân mạng VN đã phản đổi sự vô lý này từ lâu. Thế mà tại sao đến bây giờ TẤN DŨNG mới biết ???
    VN hiện có hơn 200 trường đại học. Hàng năm các trường tranh nhau tuyển sinh. Chất lượng GD ĐH VN thì kém nhất khu vực. Hỏi TẤN DŨNG xem thằng nào ký mà vô trách nhiệm đến như vậy ???
    Thật sự thương hại cho 16 UVBCT của ĐCS VN và VN bên bờ vực phá sản cũng đúng thôi !

    Trả lờiXóa
  15. 1Thanh niên Hà Nội , xin được hỏi Bác Bồng cùng bạn đọc trả lời thắc mắc giùm cháu nhé !
    - cháu quan sát các bác Lãnh đạo "Thiên Tài" "đỉnh cao" của Đảng & Chính Phủ hình như các Bác ấy không thích "ngoại giao bằng Tiếng Anh" thì phải ? Hoặc do các Bác ấy bận lo việc lớn cho Đất Nước, cho Dân tộc nên chưa kịp học !? . Cháu thấy Ta tiếp khách Ngoại Giao Bác nào cũng có 2 phiên dịch "lấp ló" phía sau nhìn thấy phản cảm quá!
    Trong khi nước khác thì hầu như, rất ít, không thường xuyên có kẻ "Lấp Ló" như vậy!
    .... Hình như theo cháu được biết thì duy nhất có mỗi ngài Nguyễn Thiện Nhân là nghe, nói tiếng "TÂY" thành thạo! Nhưng lại không có "đất" để dụng thì phải !!!???
    - Vậy ĐỈNH CAO CỦA NHÂN LOẠI là không thèm nghe , nói tiếng "TÂY" , có gì bọn "Lấp Ló " phía sau nó lo hết ! Đó có phải là : ĐỈNH CAO CỦA TRÍ TUỆ , là TINH HOA CỦA MUÔN LOÀI không a ! .... Bác giải thích giúp cháu với !
    :::::::::::
    Kt : THANH NIÊN -> KHÔNG MUỐN VƯỢT BIÊN -> CHỈ THÍCH LÀM PHIỀN -> NGHIÊM MÀ PHIẾN DIỆN -> GHÉT LŨ ĐÊ TIỆN -> TƯ DUY PHẢN BIỆN.

    Trả lờiXóa
  16. "Mất lòng tin là mất tất cả!"
    Đang xảy ra ở VN!

    Trả lờiXóa
  17. Tham nhũng , chạy chức , chạy quyền , buôn lậu tràn lan, hải quan thì tham nhũng thuế XNK , sang nhượng tài sản lớn nhỏ thì có thuế vụ tham nhũng thả cửa , vậy thì "các đỉnh cao trí tuệ " tính GDP bằng cách nào ? Ông thủ tương cũng bịp bợm , chém gió nói phét thôi !

    Trả lờiXóa
  18. Núi nợ công thực tế khổng lồ, đã vượt cả thu nhập năm của nền kinh tế, thế mà lũ đỉnh cao trí tụê đứng đầu là 3X , Bình ruồi vẫn khăng khăng lẻo mép "trong ngưỡng an toàn", giờ lại đến cách tính GDP nữa, thực tế chả có ai tin cái tổng cục thống kê ruồi bâu cho ra số liệu được xào xáo nhằm dân của lũ chóp bu.
    3x phát biểu ngu dốt thế không ngoài mục đích kiếm phiếu, hoặc giành cái ghế cụ lú đang chễm trệ vây giờ.

    Trả lờiXóa
  19. Không phải tại ai cả ĐÓ LÀ DO KHÁCH QUAN ,! do liên xô cả vì cái hệ thống đánh giá nầy định hướng theo CNXH nên kinh tế thị trường cứ theo thống kê của liên xô củ mà làm .ông tổng cục thống kê đả phát biểu như vậy (à ra thế ) trước đây tôi làm công chức mòn cả đít công ty làm ăn thua lổ chiếm dụng vốn của cả đơn vị bạn ,ấy vậy mà ông giám đốc cứ báo cáo lải (chắc lải trong ruột già ) vì có như thế ông mới vay ngân hàng được ,kết quả là công ty thua lổ phá sản và nợ ngân hàng cả ngàn tỷ ,anh em cty còn làm việc đến bây giờ sống giở chết dở vì quá tuổi hưu mà không về hưu được ,phải chờ chính sách vì ông không có tiền đóng cho bảo hiểm thì lấy đâu ra tiền mà trả cho CNV khi về hưu thế là phải tự thân sống lây lất trong cty chờ cty mua bán nợ tiếp quản nhưng không ai dám đụng vào ,vì tái cơ cấu nợ không nổi so với cái xác của cty hiện nay ,và bản thân ông sau khi hạ cánh về hưu thì củng không hơn gì . vì nhửng hậu quả do mình gây ra ,CÁI ĐAU ĐỚN NHẤT LÀ GIÀN CÁN BỘ THEO ÔNG THÌ HƯ HỎNG CẢ ,ANH THÌ BIA ÔM ,ANH VỢ LỚN VỢ NHỎ ,CON LỚN LÊN KHÔNG BIẾT LÀM GÌ VÌ LÚC ÔNG CÒN CHỨC QUYỀN NÓ Ỷ LẠI KHÔNG HỌC ,TRƯỞNG THÀNH VỀ CTY LÁI XE CHO CHA ,VỢ CỦNG LÀ ĐẢNG VIÊN ĐI LẤY CHỒNG KHÁC VÌ ÔNG CÓ VỢ BÉ LÀ 1 TIẾP VIÊN NHÀ HÀNG VÀ BAO NHIÊU TIỀN BẠC TÍCH CÓP CÔ NẦY PHÁ NÁT ,CÒN RIÊNG ÔNG PHẢI VÀO BỆNH VIÊN ( ) mà nằm suốt mấy năm ,,lúc đầu ông còn tự hào vừa nói vừa cười ,ông bảo cái anh công an kinh tế phụ trách công ty ông nó chỉ cho ông cứ báo bênh ,bao tử ,thận ,đái đường ,ung thư ,để không thể hầu tòa ,nằm mải đến khi ông sinh bệnh thật và mất cách đây 2 năm thế đấy ,1 anh cán bộ đoàn về công ty , học tại chức chuyên tu ,khi vào cty ông cho phụ trách chăn nuôi heo làm 3 lợi ích cho cty ,ra vẻ củng lo cho đời sống công nhân ,nhưng tiền mua cám còn hơn tiền mua 1 kg thịt ở ngoài thị trường ( thậm chí heo bệnh củng không dám giết ,vì nó sống thì còn mua cám mua thuốc cho nó nó thịt rồi thì mua cám làm gì ) trình độ không quá lớp 12 ấy vậy mà anh củng chạy được cái bằng tại chức ! không có chó thì bắt mèo ăn phân ,anh làm công tác đoàn không ai chịu làm vì thu nhập không bằng các ban bệ khác ,nhưng sống lâu lên lảo làng ,anh làm công tác đoàn vài năm ,sở đưa anh lên làm phó chủ tịch công đoàn cho đoàn sở ,rồi vài năm phiên ngang anh về làm HẠT GIỐNG ĐỎ và bổ nhiệm làm phó giám đốc 1 công ty công ích THỀ LÀ DIỀU GẶP GIÓ ,ngày nay anh sống cực khỏe với tiền quảng cáo cho các công ty mỷ phẩm và giải khát và các nhà chờ xe trên khắp thành phố ,sáng đánh tennis chiều nhậu lai rai ,các ông cứ nhìn cán bộ như trong công ty tôi thì hình dung ra cả chục ngàn cty đang điều hành và dùng người như nhửng con người cán bộ như trên thì hỏi ông (tổng bì thư ) cái kinh tế thị trường XHCN là ưu việt đây hay sao ,khi hết tiền thì kêu gọi nhà nước ưu đải bổ sung vốn ,còn lải ít nào thì đưa vào khoản 3 lợi ích chia nhau ,.đến hôm nay công ty còn bị tạm giử rất nhiều xe cơ giới thi công vì nhận ứng trước mấy chục phần trăm không thi công đúng như tiến độ và bỏ dở dang công trình tại 1 tỉnh cao nguyên ,hàng tỷ đồng ứng trước ông giao cho thầu phụ lấy 10 % .thế đấy có nhà nước lo .nó là cty nhà nước mình củng là cty nhà nước tiền bốc túi nầy bỏ qua túi kia mà thôi , tiền của cha mẹ cả con cái cứ tha hồ dùng ,KHÔNG CỔ PHẦN HÓA THÌ CHỈ CÓ CHẾT VÀ SẠC NGHIỆP ,TIỀN HÀNG TỶ MÀ KHÔNG QUẢN LÝ NỔI THÌ KHÁC GÌ KHUYẾN KHÍCH NGƯỜI TA PHẠM TỘI ,YÊU NƯỚC YÊU CHỦ NGHỈA XẢ HỘI KHÔNG BẰNG YÊU DOLLAR VÀ TIỀN ,CÒN THỐNG KÊ XIN THƯA CHỈ 1 CÁI BAO THƠ LÀ GDP TỪ 5.7% SẺ LÊN 20,30% NGAY THÔI ,CHU KỲ CỦA NÓ LÀ ......THẾ ,ÔNG THỦ TƯỚNG ĐỪNG LẤY GÌ LÀM NGẠC NHIÊN ,Y CHANG VINA ,,,VINEO THÔI ,...ĐẢ CÓ NHÀ NƯỚC LO .

    Trả lờiXóa
  20. 3X đang tích cực cố GÁY thật to để tranh cử trong đậi hội 12 đấy. Hãy cảnh giác với nó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tòa án bang Victoria, Australia, đã phang nó và 3 tên đồng bọn một đòn chí tử trong vụ nhận hối lộ in tiền polymer rồi!

      Xóa
  21. Bản tin Tài chính (nhắn cho các thuê bao ngày 10/8): "Đại diện Bộ Tài chính khảng định vậy để đáo nợ không phải là vấn đề đáng ngại, miễn là tổng thể nợ và định nợ tại từng thời điểm không được vượt ngưỡng an toàn đã được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt". Đọc mà thấy mù mờ quá.
    Nghe hao hao như chương trình "làm giàu không khó" trên truyền hình. Đúng là không khó nhưng làm thế nào để giàu được thì thật ... hết ý !!!

    Trả lờiXóa
  22. "Khó tin", "Dễ tin" đấy thuộc về lĩnh vực tình cảm của người đọc. Dù sao thì số liệu nào cũng vậy, nhiệm vụ chính trị của nó là phản ánh ý chí của cấp ủy hay của người đứng đầu, nếu không may mà nó lại nói lên sự thật thì...nhất định bọn xấu sẽ được gọi lên sở Cẩm rồi sau đó là nhà thương hoặc bãi tha ma.

    Trả lờiXóa
  23. Đến bộ trưởng GDĐT còn bị Khớp 34.000 tỷ với QH thì còn ai, ở đâu ? ngành nào mà thận trọng, nghiêm túc,chính xác nữa ? Căn bệnh trầm kha tham lam và thổi phồng...có lẽ chỉ có đất sống ghê gớm dưới chế độ CS mà thôi !?

    Trả lờiXóa