Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Công an ngăn hội thảo của đoàn luật sư?


Hội thảo của đoàn luật sư TP Hà Nội về một thông tư của Bộ Công an bị hủy sau khi cơ quan quản lý hội trường thông báo “có sự can thiệp" từ bộ này.
Thông tư 28, được ban hành ngày 7/7, quy định về công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 25/8.
Tuy nhiên, quy định trong thông tư về việc cho phép điều tra viên lập biên bản luật sư nếu có sai phạm đã gây nhiều ý kiến phản đối từ giới luật sư trong nước.
Trả lời BBC ngày 19/8, Luật sư Trần Đình Triển, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết ban quản lý hội trường ở số 1, Liễu Giai hôm 15/8 đã đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng ngay trước ngày diễn ra hội thảo.
"Họ nói rằng họ cương quyết không cho thuê nữa vì có sự can thiệp bên Bộ Công an", ông nói.
"Tôi đã yêu cầu họ trả lời bằng văn bản, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được".
"Nhưng tôi tin chắc rằng có thể có áp lực nào đó vì đoàn luật sư Hà Nội lâu nay vẫn thuê hội trường này".
"Thông tư trái pháp luật"
Theo luật sư Triển, Thông tư 28 của Bộ Công an là một văn bản "trái pháp luật".
"Văn bản của một Bộ đưa ra trong đó đặt điều tra viên lên trên luật sư là không được," ông nói.
"Đây là một văn bản trái pháp luật, không phù hợp với luật thực định và thực tiễn".
"Không thể vì lợi ích cục bộ hay quyền lợi của một nhóm nào đó mà đưa ra một văn bản cản trở lợi ích của dân tộc, của Nhà nước, của Đảng," ông nhận định.
Ông Triển cho rằng thông tư này "không phải của Bộ trưởng Trần Đại Quang mà do cấp dưới nào đó làm mà không có ý kiến của bộ trưởng".
"Việc hội thảo bị dừng lại gây bức xúc trong xã hội và dù báo chính thống không đăng nhưng lại lan tỏa trên mạng xã hội, rất mất uy tín".
"Hội thảo của các nhà khoa học, các luật sư, chỉ mang ý nghĩa nội bộ, không có phá đám hay phá rối mà người ta lo sợ rồi ngăn cản như vậy thì theo tôi về góc độ nghiệp vụ là sự dốt nát, ấu trĩ."
              'Dễ bị lạm dụng'
              Trước đó, trong bài viết gửi cho BBC hôm 12/8, Luật sư Ngô Ngọc Trai từ Hà Nội cho rằng Thông tư 28 "sẽ dẫn đến sự lạm dụng gây bất lợi cho luật sư khi hành nghề".
"Trong tố tụng hình sự có thể nói luật sư bào chữa là bên đối trọng với điều tra viên, đứng ở hai phía đối lập nhau mà lại trao quyền cho một bên được quyền nhận định phán xét bên kia đúng sai thì làm sao công tâm khách quan được," ông viết.
Ông Trai cho rằng việc lập biên bản, "bản thân nó là một sự cản trở không phù hợp với Luật luật sư đã quy định nghiêm cấm cơ quan tổ chức cá nhân có hành vi cản trở hoạt động hành nghề của luật sư."
"Đây là tệ trạng đã được nói đến nhiều không có gì mới, vấn đề là giới luật sư nắm luật và làm cái nghề bảo vệ người khác thì phải thấy được quy định trong Thông tư 28 đã sai và phải có trách nhiệm lên tiếng".
"Luật sư còn không bảo vệ được quyền lợi cho mình thì còn bảo vệ được cho ai?" ông nhận định.
( BBC)
=======

23 nhận xét:

  1. Thông tư 28 sai, đúng thế nào, thiết nghĩ bộ CA nên lắng nghe, trao đổi trực tiếp với luật sư đoàn để có sự thống nhất. Việc làm như bài viết nêu, nếu đúng (mà chắc là đúng) chỉ làm dư luận nghĩ không hay về bộ CA. Mong có sự phản hồi từ bộ CA.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong... mỏi...

      Xóa
    2. Dư luận lúc nào cũng nghĩ tốt về bộ Công An "Còn Đảng, còn mình" cả . Xin đừng bôi xấu hình ảnh của bộ Công An trong con mắt người dân bằng những thông tư kiểu "Không có mình, sức mấy có Đảng" này .

      Mong ... mỏi lắm thay!

      Xóa
    3. Trình độ giác ngộ trính chị của 0743 còn iếu qá
      nó mà đúng thì đất nước này chẳng đến nỗi đi trước 1 bước cái thằng đang đứng bên bờ vực thẳm

      Xóa
  2. HỘI LUẬT SƯ VIỆT NAM ĐỘC LẬP. Tại sao không?

    Trả lờiXóa
  3. Với thể chế này , chế độ này thì sẽ còn nhiều trò " không giống ai " được thực thi bởi những cơ quan , thế lực " trung với đảng " . Đây sẽ là " trò mở màn " thực thi cho bài phát biểu căn dặn LL CAND của ông Ng.tấn Dũng nhân ngày truyền thống của lực lượng này : dứt khoát không để nhen nhóm hình thành tổ chức chống đối phá hoại đất nước !!! Nguy cơ hiểm họa cho sự " an lành chế độ " phải chăng là từ các đoàn luật sư ( Hà nội , Tp HCM ) ? Chứ còn gì nữa ... ! Các vị luật sư " XHCN " cứ yên tâm đi , các vị sẽ còn phải chứng kiến nhiều " trò " tương tự như thế này thâm chí dữ dằn hơn nữa từ nay đến ĐH của cái đảng CSVN lần thứ XII ( 2016 ) . Đúng là không hiểu nổi ???

    Trả lờiXóa
  4. Bọn hội trường phản động, chỉ đích danh bô còn đảng còn mình ngăn cản
    sao khoog nghĩ ra cái lý do khác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Buồn thay luật pháp quá mù mò
    Đưa ra bóp lại bẻ cong vo
    Bộ nầy bộ nọ ra nghi định
    Cốt để chăn Dân hay chăn bò ?

    Trả lờiXóa
  6. Buồn thay luật pháp quá mù mò
    Đưa ra bóp lại bẻ cong vo
    Bộ nầy bộ nọ ra nghi định
    Cốt để chăn Dân hay chăn bò ?

    Trả lờiXóa
  7. Xin thưa với các bác và bác Bồng ! trước tiên tôi thuộc cái chế độ saigon củ ( ngụy ) tôi muốn trình bày với các bác tại sao ngày xưa khi các bác ra làm trưởng phó ty công an cảnh sát hoặc giám đốc công an thìCÁC BÁC PHẢI TỐT NGHIỆP TRƯỜNG LUẬT HAY CÒN GỌI LÀ LUẬT SƯ ÍT RA TRƯỞNG TY TƯƠNG ĐƯƠNG THẨM PHÁN nghỉa là luật nắm rỏ trong lòng bàn tay cái nào đúng ,cái nào sai ,nó vào điều mấy khoản mấy ,nếu không chỉ cần sai 1 tí tẹo là họ kêu nhà báo và người nhà đến trước trại giam kêu gào thì ông đó xéo ngay tức khắc ! NHƯNG CHẾ ĐỘ TA DÂN CHỦ HƠN TƯ BẢN GẤP VẠN LẦN NÊN TÔI CHỈ BÌNH ĐẾN ĐÂY THÔI ,luật thì không thiếu chỉ thiếu cái không muốn áp dụng luật ,làm gì các chú công an cảnh sát nào ?,chúng tôi là lực lượng chuyên chính vô sản bảo vệ chế độ cơ mà ?,

    Trả lờiXóa
  8. Hiến Pháp VN thì dưới cương lĩnh của đảng . còn CA thì chỉ biết " còn đảng còn mình" thế có gì lạ khi họ rất ghét những kẻ lý sự (LS) dám dùng HP và luật pháp của đảng để ngăn cản quyền lực của mình và vì vậy luật sư chính là những cái "mồm" cần phải bịt trong một chế độ "cấm mở mồm" là lẽ đương nhiên .

    Trả lờiXóa
  9. Với chế độ độc tài đảng toàn trị như ở VN thì đoàn luật sư có cũng như không mà tất cả là phải làm theo lệnh của đảng, không có chân lý công lý gì hết.
    một xã hội công an trị, luật là tao, tao là luật thì đoàn luật sư sinh ra chỉ để làm cảnh trang điểm cho chế độ mà thôi.
    một chế độ mà người luật sư muốn được hành nghề phải tuyên thệ trung thành và bảo vệ đảng cs thì chỉ là một chế độ phản động, phát xít, độc tài

    Trả lờiXóa
  10. Ơ hay!
    Mấy vị Đoàn LS Hà Nội thé mà khờ nhẩy. Sao không thuê cái hội trường TƯ đảng, QH, NKCP, Bộ QP mà hội thảo xem Bộ CA có dám sì tốp không?
    Có mỗi cái vụ thuê hội trường để họp mà không làm nổi mà còn dám ...nổ.

    Trả lờiXóa
  11. Chuyện này là bình thường ở ta, nhưng cũng chỉ Việt Nam mới có mà thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Đơn giản là LS cũng được lập biên bản điều tra viên ...

    Trả lờiXóa
  13. Đảng luân nói với nhân dân SỐNG LÀM VIỆC THEO HIẾN PHÁP VÀ PHÁP LUẬT nhưng ngay cả các luật sư còn bị hành xử như vậy thế thì với nhân dân họ sẽ xử ra sao?đến đây lại nghĩ đến câu nói của cố luật gia HUYNH BÁ THÀNH ngày nào,Việt nam có một Rừng luật nhưng họ chỉ sử dụng LUẬT RỪNG mà thôi ,thời thế hiện nay chẳng sai tý nào dù đã có hiến pháp mới ra đời mới đc vài tháng.

    Trả lờiXóa
  14. Hi hi, không muốn nói nữa. Nhưng luật sư Triển ơi, Luật quy định luật sư bảo vệ công lý, chứ có quy định bảo vệ đảng đâu mà ông lúc nào cũng chen đảng vào thế? Chen đảng vào là làm mất uy tín của đảng đấy. Chen đảng vô làm chi vậy cà!

    Trả lờiXóa
  15. Ối dời cao đất dày ơi....!
    Đến Luật sư cũng có thể bị khóa miệng bất cứ lúc nào, khóa miệng công khai thì người dân còn biết trông cậy vào đâu... Hả Dời....!
    Tôi kiến nghị các bác Luật sư đình công đi... bỏ nghề hết đi...! Để các ông công an tòa án thích làm gì thì làm... như thế, không có cản đường, nước ta sẽ tiến lên XHCN nhanh hơn đấy....!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khóa toàn tuyến!

      Xóa
    2. Ý kiến ND 00.53 21.8 - Hay thật là hay
      Chúng tôi muốn sống
      Trong xả hội công bằng
      Trong tình thâm làng xả
      Sống làm theo pháp luật
      Chống cường quyền bè đảng
      Chống lảng phí tham ô
      Chống ô dù xin xỏ
      Chống cướp có bảo kê
      Nếu các bạn muốn sông
      Phải lên đường đấu tranh
      Hởi tất cả anh em
      Đừng cúi lòn để sống

      Xóa
    3. Nếu không bỏ điều 38, luật sư toàn quốc sẽ đình công. Không có ls, các cơ quan tố tụng sẽ không làm việc được. Chế định luật sư đã được ghi rõ ràng trong luật, ngành CA quèn gì mà ra thông tư trái luật nhằm vô hiệu hoá nghề luật sư trong tố tụng hình sự?
      Không có ls, người bị hỏi cung sẽ im lặng, y/c phải có ls mới làm việc. Luật sư không đến phiền toà, toà không thể xử.
      Bộ CA phải huỷ điều 38, vì nó vi hiến và trái luật.

      Xóa
  16. Đánh bạc quen tay ngũ ngày quen mắt ,sau bao nhiêu việc làm sai trái của ngành không thấy ông nào bà nào của quốc hội lên tiếng nên cứ thế mà làm .khi bắt phóng viên Đoan trang ở sân bay TSN 1 sỉ quan công an đả trả lời câu hỏi của cô là ai ra luật nầy ông trả lời 'luật là tao .' hay 1 anh trung tá phó công an phường ...quận 3 đả trả lời vợ và con của Điếu cày .'"tự do
    là cái con ...C " thì chúng ta đả rỏ lực lượng CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN chuyên lo chuyện bảo vệ an nguy cho các bác TW cò quyền lập ra mọi thứ ,chuyện thông tư 28 là chuyện nhỏ ,muốn thì làm ai cấm được nào ,còn xử án có luật sư hay không củng chẳng cần ,vì HỌ KHÔNG TỚI ,HỌ BẬN HỌ KHÔNG THAM GIA ,HỌ TỪ CHỐI thế thôi ,tôi nghỉ có lẻ nên dẹp cả quốc hội vì đả có công an làm ra luật ,khỏi cần tư pháp lập pháp hành pháp gì cho rối 1 mình công an là đủ ,giảm bớt tiền bạc và hội họp ở quốc hội ,kiêu binh tôi đả nói từ nầy cách đây mấy năm trước ,không ai dám chọc vào họ vì họ là kiêu binh nhửng người bảo vệ chế độ cánh tay phải của đảng ,họ có thể làm mọi thứ từ bão kê xe dù bến cóc ,chở quá tải trọng ,đến ..........đưa cả người phạm tội ra nước ngoài ,vì quyền hành của họ quá lớn ,tôi nghỉ còn lớn hơn cả BCT và TW đảng ,nếu các ông nhìn nhận cho đúng trong tình hình hiện nay,1 chế độ công an trị là con dao 2 lưởi cho cả người dân và chính quyền ,chính vì thế trong tâm tưởng của 1 số công an họ chẳng sợ gì cả khi đả khoác lên mình bộ sắc phục ,họ có thể dùng gậy đập thẳng vào các cháu đi xe không đội mủ bảo hiểm ở Gia lai Kontum đến nổi phải đâm vào con lươn gây hôn mê bất tỉnh

    Trả lờiXóa