Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 1-8-2014

  1 - 
Israel 'sẽ phá hết' địa đạo Hamas (BBC) - Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ phá hủy hệ thống địa đạo của Hamas dù 'có hay không có thỏa thuận ngừng bắn'.
Lãnh đạo Hồi giáo ở Tân Cương bị 'sát hại' (BBC) - Có tin nói lãnh đạo Hồi giáo của nhà thờ lớn nhất Trung Quốc ở Kashgar, Tân Cương, bị ám sát.
Thêm tòa án buộc Nga trả tiền Yukos (BBC) - Đến lượt Tòa án nhân quyền châu Âu yêu cầu Nga trả 2.5 tỷ đôla Mỹ cho các cựu cổ đông tập đoàn dầu khí Yukos.
Argentina lên án Mỹ vì vỡ nợ (BBC) - Argentina vỡ nợ lần thứ hai trong 12 năm sau khi đàm phán phút chót với các chủ nợ thất bại.
VN 'kém TQ về quản lý và dùng người' (BBC) - Một chuyên gia nói Việt Nam thua kém Trung Quốc đáng kể về hiệu quả quản lý kinh tế và trọng dụng nhân tài.
Tự do tôn giáo ở VN 'còn nhiều vi phạm' (BBC) - Phái viên LHQ về tự do tôn giáo kết thúc chuyến thăm 11 ngày, và nói có vi phạm 'nghiêm trọng' tại Việt Nam.
VN 'thận trọng' hợp tác với Mỹ (BBC) - Một chuyên gia nói căng thẳng Việt - Trung có thể 'đưa Mỹ và Việt Nam lại gần nhau hơn', nhưng sẽ chưa có liên minh quân sự.
Việt Nam : Hội thảo « Truyền thông phi Nhà nước » bị ngăn trở (RFI) - Nhiều nhà hoạt động được mời tham dự buổi hội thảo về đề tài« Truyền thông phi Nhà nước tại Việt Nam trong thời kỳ hiện nay» do đại sứ quánÚc tổ chức tại Hà Nội hôm qua 30/07/2014 đã bị ngăn trở bằng nhiều cách.
'Liệu VN có dám tổng kết đúng sự thật?' (BBC) - Liệu Việt Nam có dám phản ánh đúng sự thật một giai đoạn 'bị chững lại' sau cải tổ khi tổng kết '30 năm đổi mới'?
Quyền được biết (VOA) - Vụ giàn khoan hiệp 1 coi như đã kết thúc. Nói hiệp 1 vì hầu như ai cũng biết TQ sẽ không bao giờ từ bỏ ý định lấn chiếm
Rủi ro khi bàn quan hệ Việt - Trung (BBC) - TS. Jonathan London bác bỏ các luận cứ trong bài của TS. Zachary Abuza về quan hệ Việt Nam và Trung Quốc.
'Thời gian tổng kết 30 năm quá gấp gáp?' (BBC) - Chuyên gia trong nước đặt vấn đề về thời gian và chất lượng tổng kết '30 năm đổi mới' mà Chính phủ đang phối hợp với World Bank.
Bí thư đảng đoàn kiêm chủ nhiệm đoàn luật sư TPHCM bị đảng khai trừ (RFA) - Ông Nguyễn Đăng Trừng, Bí thư đảng đoàn kiêm chủ nhiệm đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh vừa bị Ban thường vụ thành ủy thành phố Hồ Chí Minh khai trừ đảng. Báo Người Lao động đưa tin này ngày hôm nay.
G7 cảnh báo tiếp tục trừng phạt Nga (BBC) - G7 cảnh báo sẽ có các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga nếu nước này không dừng ủng hộ phiến quân Ukraine.
Châu Âu ‘cắn răng’ trừng phạt kinh tế Nga (BBC) - Vì sao châu Âu quyết trừng phạt Nga bất chấp thiệt hại cho chính mình?
Mỹ trừng phạt hai công ty hàng hải Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua 30/07/2014, Mỹ đã quyết định trừng phạt hai công ty hàng hải Bắc Triều Tiên vì mưu toan vận chuyển vũ khí từ Cuba đến Bắc Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm của Mỹ và Liên Hiệp Quốc. Công ty hàng hải Chong Chon Gang và công ty Quản lý Vận tải Biển hồi tháng 7/2013 đã toan bí mật vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự từ Cuba sang Bình Nhưỡng, trên chiếc tàu hàng treo cờ Bắc Triều Tiên.
Bạo động gia tăng cường độ tại Tân Cương (RFI) - Các vụ đụng độ dữ dội ngay trước khi kết thúc tháng nhịn ăn ramadan của người Hồi giáo ở Tân Cương đã khiến hàng chục người chết và bị thương, thậm chí cả trăm người, theo một tổ chức bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ, sắc tộc chính của vùng này. Bạo động ở vùng Tân Cương như vậy là đã gia tăng cường độ một cách đáng ngại.
Mỹ yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho Ilham Tohti (RFI) - Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho giáo sư Ilham Tohti và 6 sinh viên người Duy Ngô Nhĩ. Hôm qua, 30/07/2014, nhà trí thức Ilham Tohti bị Tư pháp Trung Quốc khép vào tội« cổ vũ tư tưởng ly khai».
Chu Vĩnh Khang, bài học cho những ai cản đường Tập Cận Bình (RFI) - Thời sự tại Trung Quốc được các nhật báo ra ngày hôm nay quan tâm khá nhiều, từ thông báo của đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra về Chu Vĩnh Khang vì những nghi vấn tham nhũng, đến cuộc tập trận chung đầu tiên với Mỹ (RIMPAC) và bạo động tại Tân Cương.
Pháp kỷ niệm 100 năm ngày Jean Jaurès bị ám sát (RFI) - Là một chính trị gia hàng đầu của Pháp, người sáng lập tờ báo L'Humanité, một nhà đấu tranh vì Hòa bình,ông Jean Jaurès bị sát hại cách nay đúng 100 năm. Ba ngày sau vụám sát nói trên Đức tuyên chiến với Pháp. Thế giới lâm vào cuộc Đại chiến.
Nga lên án các trừng phạt của Âu Mỹ (RFI) - Về các biện pháp mới củaÂu, Mỹ trừng phạt Nga gây bất ổn cho Ukraina, ngay chiều hôm qua (30/07/2014) bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo lênán động thái của các nước phương Tây. Nga cho rằng chính sách trừng phạt đó sẽ phản tác dụng. Tường trình của thông tín viên đài RFI từ Matxcơva Véronika Dorman.
Nam Hàn: đảng đương quyền thắng đa số ghế tại quốc hội (RFA) - Đảng đương quyền Saenuri của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã ăn mừng chiến thắng trong các cuộc bầu cử phụ quan trọng hôm thứ 4 giúp đảng dành đa số ghế tại quốc hội.
Campuchia siết chặt luật lệ chống người Việt nhập cư? (RFA) - Phe đối lập đưa ra yêu sách yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nội vụ phải trả lời chất vấn Quốc hội về vấn đề người Việt nhập cư bất hợp pháp khi các nghị sĩ đối lập tham gia Quốc hội. Liệu Bộ Nội vụ Campuchia sẽ siết chặt quản lý người Việt?
Quốc hội bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Ukraina (RFI) - Tránh để Ukraina lâm vào khủng hoảng chính trị, chỉ có 16 trên tổng số 445 đại biểu Quốc hội chấp thuận đơn xin từ chức của Thủ tướng Arsecni Iatseniouk. Tuần trước, Thủ tướng Ukraina đã xin từ nhiệm sau khi Quốc hội giải tán liên minh cầm quyền, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử trước thời hạn.
Philippines, Việt Nam sắp di tản kiều dân khỏi Libya (RFI) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay 31/07/2014 loan báo chính quyền nước này sẽ thuê tàu để di tản 13.000 công dân khỏi Libya, sau vụ một nữ y tá Philippines bị một nhóm vũ trang bắt cóc và cưỡng hiếp tuần trước. Về phía Việt Nam, trên 200 lao động người Việt làm việc tại Libya đã được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường về nước.
Anh mở lại điều tra vụ cựu điệp viên Litvinenko (RFI) - Một cuộc« điều tra công khai» được mở ra hôm nay 31/07/2014 về cái chết của nhà đối lập Nga Alexandre Litvinenko. Chủ đề tranh cãi giữa Luân Đôn và Matxcơva lại nổi lên trong lúc Nga đang phải chịu đựng các biện pháp trừng phạt mới vì vai trò trong của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraina.
Achentina mất khả năng thanh toán nợ (RFI) - Đây là lần thứ nhì trong 13 năm qua, Achentina bị vỡ nợ. Do không tìm được đồng thuận với hai quỹ đầu cơ của Hoa Kỳ, Buenos Aires bị coi là« phá sản» dù vẫn có khả năng thanh toán. Cơ quan thẩm định tài chính Standard& Poor's hạ điểm tín nhiệm của Achentina.
Argentina vỡ nợ lần thứ nhìtrong 13 năm (VOA) - Bộ trưởng Kinh tế Argentina loan báo nước ông không thể thanh toán nợ đúng kỳ hạn. Đây là lần vỡ nợ thứ nhì của Argentina trong 13 năm nay
Miến Điện bắt xe chở 140 kg heroin ở khu tam giác vàng (RFA) - Giới chức Myanmar đã thu giữ được 140 kg heroin được đóng thành 404 gói và giấu trong một chiếc xe tại khu tam giác vàng gần biên giới với Thái Lan.
Thái Lan đầu tư 23 tỷ đôla xây đường xe lửa cao tốc (VOA) - Quân đội Thái Lan đầu tuần này đã thông qua dự án với kinh phí 23 tỷ đô la để nâng cấp hệ thống xe lửa quốc gia trong vòng 8 năm
Trung Quốc tiếp tục cải tổ chế độ hộ khẩu (RFI) - Chính phủ Trung Quốc vừa ra quyết định sẽ không còn phân biệt thành thị với nông thôn trong việc cấp hộ khẩu, một bước tiến trong việc cải tổ chế độ hộ khẩu, mà từ nhiều năm qua vẫn gây nên tình trạng bất bình đẳng trong xã hội.
Trung Quốc: báo chí nước ngoài lần đầu được dự họp quân sự (RFA) - Lần đầu tiên Bộ quốc phòng Trung quốc cho phép các nhà báo nước ngoài tham dự họp báo của Bộ này
Trung Quốc xét xử 1 học giả người Uighur tội phá hoại đoàn kết quốc gia (RFA) - Chỉ trong một vài tuần tới, Trung Quốc sẽ đưa học giả người Uighur là ông Ilham Tohti ra tòa xét xử về tội phá hoại đoàn kết quốc gia, âm mưu tách Tân Cương ra khỏi Hoa Lục.
Hàng ngàn người Nepal tham dự lễ tang một nhà sư Tây Tạng (RFA) - Hàng ngàn người đã tham dự lễ tang một nhà sư người Tibet ở thủ đô Kathmandu, Nepal vào ngày hôm nay mặc dù xác của ông không được chính phủ Nepal cho phép chuyển về Nepal.
Tập trận ở biển Đông ảnh hướng đến các chuyến bay dân sự? (RFA) - Bộ quốc phòng Trung Quốc hôm qua cho biết những cuộc tập trận tại khu vực bờ biển Đông nam gây ảnh hưởng đến những chuyến bay dân sự.
Trung Quốc điều tra một cựu giám đốc an ninh đầy quyền lực (VOA) - Dân Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Đảng Cộng Sản về việc điều tra cựu chủ nhiệm ủy ban chính pháp Châu Vĩnh Khang.
Tự do Tôn giáo tại Việt Nam theo phúc trình của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ (RFA) - Hôm thứ Hai 28/07 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tổ chức họp báo công bố phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo thế giới năm 2013, trong đó có tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Phỏng vấn tiến sĩ Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo (RFA) - Tiến sĩ Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên LHQ Đặc nhiệm Tự do Tôn giáo vừa kết thúc chuyến viếng thăm điều tra tình hình tôn giáo tại Việt Nam, từ ngày 21 đến ngày 31.7.2014
Ngành hàng không Việt Nam đang đi vào ngõ cụt? (RFA) - Ngành hàng không ở VN vừa lên tiếng thừa nhận chậm, hủy chuyến bay do năng lực yếu. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải khắc phục tình trạng này. Câu hỏi đặt ra liệu rằng ngành hàng không sẽ đổi mới mình một cách hiệu quả qua chỉ đạo của Chính phủ?
Báo cáo viên của LHQ ‘bị giám sát chặt’ ở Việt Nam (VOA) - Phái viên của LHQ về tự do tôn giáo cho biết ông bị ‘công an giám sát chặt và sự riêng tư cũng như bảo mật của một số cuộc gặp bị ảnh hưởng’
Cảnh báo ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đang lan rộng (RFA) - Ký sinh trùng gây bệnh sốt rét kháng thuốc đang lan rộng tại khu vực biên giới ở Đông Nam Á, đe dọa nỗ lực kiểm soát, và loại bỏ bệnh này.
Nhật Bản tăng ODA, giúp Ấn Độ phát triển vũ khí (BaoMoi) - (Bình luận quân sự) - Nhằm hiện thực hóa tham vọng bá quyền, Trung Quốc đang có những bước đi đầy bạo lực và khiêu khích, khiến các nước láng giềng phải hợp lực đối phó.
Mỹ kêu gọi Ấn Độ ngưng phản đối các cải cách mậu dịch toàn cầu (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vừa gặp Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế
Hoa Kỳ chức mừng ông Nerenda Modi tân thủ tướng Ấn Độ (RFA) - Trả lời phỏng vấn dành cho một đài truyền hình Ấn Độ ở New Delhi, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng Washington rất phấn khởi khi được tin ông Nerenda Modi được dân chúng tìn nhiệm trong vai trò lãnh đạo quốc gia
'Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo' (VOA) - Ông Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo của LHQ nhận định rằng những vụ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo có xảy ra ở Việt Nam
Tàu vũ trụ ESA sẽ sớm hạ cánh trên một sao chổi (VOA) - Sau một chuyến bay dài sâu vào vũ trụ, một phi thuyền thám hiểm của Cơ Quan Vũ Trụ Châu Âu cuối cùng đang tiếp cận mục tiêu - một sao chổi cách trái đất hàng triệu cây số
Hỏi đáp Y học: Chứng huyếtáp thay đổi đột ngột (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Dương, sống tại Mỹ thắc mắc về chứng huyết áp thay đổi đột ngột
19 người chết đuối ở Pakistan (VOA) - Ít nhất 19 người thiệt mạng bởi nước xoáy và các đợt sóng lớn ở bãi biển gần thành phố Karachi của Pakistan
LHQ: Israel vàHamas cóthể phạm tộiác chiến tranh (VOA) - Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Navi Pillay cảnh báo cả Israel lẫn Hamas có thể phạm tội ác chiến tranh qua việc vi phạm các nguyên tắc nhân đạo
Mỹ tố cáo Nga vi phạm Hiệp ước Hạt nhân (VOA) - Mỹ kết luận rằng Nga đã vi phạm các điều khoản của hiệp ước Lực Lượng Hạt Nhân Tầm Trung (INF) một hiệp ước được coi là nền tảng của cơ cấu giải trừ hạt nhân
Putin trong ống ngắm (VOA) - Ông Putin đang trong tình thế không bình thường chút nào. Con người luôn chăm lo hình ảnh của mình đang bị 'chiếu tướng'
Nhàtruyền giáo bị giam ở Bắc Triều Tiên cảm thấy bị Mỹ ‘bỏ rơi’ (VOA) - Ông Kenneth Bae thất vọng vì chưa thấy một giải pháp nào mặc dù Washington quả quyết rằng đang làm mọi thứ có thể để giúp ông
Các chuyên gia tới địa điểm rớt máy bay Malaysia ở Ukraine (VOA) - Một toán chuyên gia quốc tế lần đầu tiên vừa tới được địa điểm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật để kiện Tổng thống Obama (VOA) - Hạ viện Hoa Kỳ thông qua một dự luật để kiện TT Obama vì vi phạm hiến pháp vào năm 2013 bằng cách thay đổi luật bảo hiểm sức khoẻ
TânÐại sứ TQ cam kết'làm tất cả'để củng cố quan hệ với Việt Nam (VOA) - Tân Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hồng Tiểu Dũng cam kết sẽ 'làm tất cả' củng cố quan hệ chiến lược toàn diện với Việt Nam trong nhiệm kỳ của ông ở Hà nội.
Số người chết vìEbola lên đến 700 người ở Tây Phi (VOA) - Thông tin mới nhất từ Tổ chức Y tế thế giới được đưa ra giữa lúc các giới chức tại Sierra Leone và Liberia ban hành các biện pháp mới quyết liệt hơn để ngăn chặn virus Ebola
Sierra Leone tuyên bố tình trạng khẩn cấp vìdịch Ebola (VOA) - Tổng thống Sierra Leone Ernest Bai Koroma tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ứng phó với vụ bộc phát dịch Ebola
Tự tách mình khỏi đời sống quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Trang mạng The National Interest ngày 30-7 đăng bài phân tích có tựa đề “50.000 vũ khí bí mật của Trung Quốc ở Biển Đông”, trong đó cảnh báo những chiến thuật Trung Quốc đang thực hiện ở Biển Đông có nguy cơ hình thành một giai đoạn đối đầu với các nước láng giềng. Tác giả bài báo cho rằng, thế giới tốn không biết bao nhiêu giấy mực để bàn về chiến thuật quân sự và chiến thuật “cắt lát xúc xích” của Trung Quốc đang làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, nhưng lại hiếm khi tìm hiểu cụ thể những gì đang diễn ra đằng sau đó để hiểu cặn kẽ Trung Quốc thực sự đang làm những gì.
Nghị quyết Vịnh Bắc bộ - Những toan tính phiêu lưu của giới cầm quyền Mỹ(BaoMoi) - QĐND - Cách đây 50 năm, vào ngày 2 và 4 tháng 8 năm 1964, trên Biển Đông đã xảy ra “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” nổi tiếng. Quốc hội Mỹ đã nhất trí thông qua “Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ” với số phiếu gần như tuyệt đối, cho phép Tổng thống L.Giôn-xơn (Lyndon B. Johnson), với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ, “thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm đánh lui mọi hành động tấn công vũ trang chống các lực lượng Hoa Kỳ và ngăn ngừa những hành động xâm lăng khác”. Với bản Nghị quyết này, Tổng thống Giôn-xơn đã đẩy nhanh tiến độ dính líu, can thiệp của Mỹ vào Việt Nam, thực hiện những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm Góc: Độc chiếm Đông Dương, tiến tới thống trị khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thực hiện chiến lược toàn cầu, biến giấc mơ “bá chủ thế giới” thành hiện thực.
TQ diễn tập bắn đạn thật rầm rộ để dằn mặt Nhật? (BaoMoi) - Nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc đang tìm cách gây chiến tranh tâm lý với Nhật trên biển Hoa Đông.
Mọi hoạt động trên Biển Đông phải tôn trọng luật pháp quốc tế (BaoMoi) - ANTĐ - Chiều 31-7, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ. Trong cuộc họp báo, nhiều câu hỏi “nóng” được đặt ra, thu hút nhiều sự quan tâm như việc Trung Quốc tập trận gần vịnh Bắc Bộ, quan hệ Việt – Nhật, tình hình người Việt tại vùng chiến sự ở Libya, nghi án cô dâu người Việt ở Hàn Quốc bị sát hại…
Trao tặng bộ thiết bị liên lạc cho ngư dân Đà Nẵng (BaoMoi) - TPO - Chiều 31/7, tại TP.Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ TT
Kiều bào tại Canada hướng về biển đảo quê hương (BaoMoi) - Ngày 26/7, tại thành phố Toronto, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã tổ chức buổi nói chuyện cập nhật về tình hình Biển Đông, các biện pháp đấu tranh của Việt Nam và tiếp tục vận động bà con quyên góp ủng hộ các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Chỉ số niềm tin Việt Nam tháng 7/2014 tăng mạnh (BaoMoi) - (ĐTCK) Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 7 vừa được ANZ-Roy Morgan công bố cho thấy đã tăng mạnh (tăng 3,1 điểm so với tháng 6), lên 134,1 điểm.
Ngư dân Đà Nẵng được tặng thiết bị thông tin liên lạc (BaoMoi) - ICTnews – 4 máy vô tuyến sóng ngắn ICOM 718; 7 máy vô tuyến ICOM 802 và 5 bộ phao chỉ báo khẩn cấp EPIRB đã được Ban tổ chức chiến dịch “Kết nối biển Đông” trao tặng cho ngư dân Đà Nẵng chiều ngày 31/7/2014.
Hỗ trợ thiết bị liên lạc cho ngư dân nghèo (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Chiến dịch “Kết nối Biển Đông” dự kiến sẽ hỗ trợ miễn phí gần 800 thiết bị liên lạc cho ngư dân hoạt động trên biển với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng.
Việt Nam kêu gọi các bên không làm phức tạp tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc đang tập trận tại Vịnh Bắc Bộ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho rằng các bên liên quan không nên làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
Ngư dân Việt không ảnh hưởng khi TQ tập trận (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, cho tới nay, mọi hoạt động của các lực lượng chức năng thực thi pháp luật trên biển cũng như của ngư dân VN vẫn diễn ra bình thường.
Lập 3 đường dây nóng hỗ trợ công dân Việt Nam ở Libya (BaoMoi) - (Petrotimes) – Chiều nay (31/7), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ, trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, tình hình lao động Việt Nam tại Libya…
Trao thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân Đà Nẵng (BaoMoi) - VOV.VN - Thiết bị này giúp ngư dân có điều kiện theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo và hướng dẫn của cơ quan chức năng khi bà con gặp sự cố tai nạn trên biển.
Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận tại Biển Đông (BaoMoi) - (DĐDN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 31/7/2014, ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, đến nay mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và các hoạt động của ngư dân trên biển, đặc biệt tại khu vực Trung Quốc tập trận vẫn diễn ra bình thường.
Bộ TT&TT trao thiết bị thông tin cho ngư dân Hoàng Sa (BaoMoi) - “Kết nối Biển Đông” là chương trình do Bộ TT
TQ cố vượt Nhật Bản về hải quân và bành trướng trên biển (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đang nỗ lực đuổi kịp và vượt qua Nhật Bản về cả số, chất lượng tàu chiến, đáng chú ý kêu gọi xây dựng hải quân cho tham vọng Biển Đông.
Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho giáo viên và tăng ni vùng biển(BaoMoi) - Tham gia lớp bồi dưỡng gồm 190 học viên là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của khối giáo dục Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở huyện Giao Thủy và 160 tăng, ni trụ trì các chùa thuộc ba huyện Xuân Trường, Giao Thủy và Hải Hậu.
Trung Quốc lên kế hoạch khai thác năng lượng mới ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Giới chức Trung Quốc đang lập ra nhiều kế hoạch khai thác một loại khí đốt được gọi là “nước đá dễ cháy” ở biển Đông vào năm 2017, theo Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) ngày 31.7.
Gần 10 tỉ đồng sắm thiết bị cho ngư dân (BaoMoi) - (TNO) Chiều 31.7, Bộ Thông tin và Truyền thông trao thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân trong chương trình Kết nối biển Đông.
Mỹ, Đài Loan theo dõi sát sao Trung Quốc tập trận trên biển (BaoMoi) - (TNO) Mỹ và Đài Loan sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) trên biển Đông và Hoa Đông.
Việt Nam sắp tham gia cuộc tập trận chống vũ khí hủy diệt tại Hawaii (BaoMoi) - BizLIVE - Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập Fortune Guard 2014 ở Hawaii từ ngày 4 đến 7/8 với tư cách quan sát viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 31/7 tại Hà Nội.
TQ tập trận bắn đạn thật có ảnh hưởng đến ngư dân VN? (BaoMoi) - (Kiến Thức) - TQ cho biết tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải VN. Vậy có ảnh hưởng gì đến hoạt động của các tàu cá, tàu kiểm ngư... VN hay không?
Khó như... khách sạn thừa phòng (BaoMoi) - (TBKTSG) - Kể từ dịch SARS năm 2003 và suy giảm kinh tế vào năm 2009, chưa bao giờ giới kinh doanh khách sạn lại phải đối đầu với tình trạng hủy phòng hàng loạt như sau sự cố biển Đông vừa rồi. Doanh thu giảm, việc giữ cho lợi nhuận không giảm tương ứng là bài toán khó mà nhà quản lý phải giải để tồn tại.
TQ tập trận bắn đạn thật, ngư dân VN vẫn hoạt động bình thường (BaoMoi) - (ĐSPL)- Mặc dù Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam, nhưng lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân ta vẫn hoạt động bình thường.
Biển Đông và lý lẽ của kẻ gây hấn (BaoMoi) - (TBKTSG) - Học giả Trung Quốc không tham dự Hội thảo quốc tế về biển Đông 2014 mà chỉ gửi tham luận đến để bảo vệ một cách võ đoán cho hành vi xâm chiếm biển đảo của nhà cầm quyền nước này...
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Việt Nam có bị ảnh hưởng? (BaoMoi) - BizLIVE - Chiều 31/7, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Lê Hải Bình.
Thúc đẩy điều tra vụ cô dâu người Việt bị sát hại tại Hàn Quốc (BaoMoi) - 15h chiều nay (31/7), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ do người phát ngôn Bộ Ngoại giao - Lê Hải Bình chủ trì. Công tác sơ tán, đảm bảo an toàn cho 1.550 công dân Việt Nam tại Lybia tại vùng chưa xảy ra chiến sự thu hút sự quan tâm đông đảo báo giới và dư luận.
Trung Quốc chuẩn bị dự án khai thác mới tại Biển Đông (BaoMoi) - Trong 3 năm tới, chính quyền Trung Quốc sẽ bắt đầu khai thác một nguồn nhiên liệu mới được gọi là băng cháy tại Biển Đông, Đài phát thanh Trung Quốc loan tin.
Vụ MH17: Vẫn đang xác định thi thể 3 mẹ con người Việt (BaoMoi) - (ĐSPL) – Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan của Việt Nam vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các nước sở tại để xác định thi thể 3 mẹ con người Việt trong vụ MH17.
 
------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thư ngỏ từ trang Câu chuyện ngư dân (Fishermen Stories). “Phải chăng quy trình xin hỗ trợ chưa được thông tin một cách đầy đủ đến ngư dân khiến cho họ không biết làm sao?  Chúng tôi không có khả năng tìm hiểu vấn đề trên một cách trực tiếp. Bởi vậy với lá thư này, chúng tôi ngỏ lời đề nghị những người có trách nhiệm với ngư dân ở địa phương mình, các nhà báo và các nhà hoạt động cho ngư dân lưu ý tìm hiểu vấn đề trên, xây dựng quy trình để ngư dân có thể nhận được hỗ trợ từ chính phủ một cách dễ dàng và thuận lợi“.
Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận tại Biển Đông(DĐDN). – Việt Nam kêu gọi các bên không làm phức tạp tình hình Biển Đông (VNE). Lại phát biểu những câu vô nghĩa, lặp đi lặp lại giống như vẹt. “Các bên” là những bên nào dám “làm phức tạp tình hình Biển Đông” ngoài Trung Quốc? Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei? GS Nguyễn Văn Tuấn đã có bài phê bình về cách phát biểu này qua cụm từ:Chủ quyền không thể tranh cãi (Ba Sàm). – Mọi hoạt động trên Biển Đông phải tôn trọng luật pháp quốc tế (ANTĐ).  – Ngư dân Việt không ảnh hưởng khi TQ tập trận (VNN).
The Diplomat: Trung Quốc không hề từ bỏ tham vọng khi rút giàn khoan (Lê Anh Hùng). – Giàn khoan rút vẫn tính đường kiện (NLĐ). “Hiện nay, biện pháp pháp lý đã và đang tiếp tục nghiên cứu, bổ sung. Còn việc chọn thời điểm cần thiết có lợi nhất để thực hiện sẽ do cấp lãnh đạo quyết định“. Chỉ toàn lặp lại những phát biểu cũ, chẳng có thông tin gì mới, không ai biết khi nào thì chính phủ khởi kiện TQ.  –Kiện hay không kiện? (DLB).
VN ‘thận trọng’ hợp tác với Mỹ (BBC). Ông Murray Hiebert, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS), Washington DC: “Dường như Việt Nam đang thận trọng đi với Mỹ, có lẽ một phần vì lo ngại làm Trung Quốc mất lòng”.
Món quà ông Phạm Quang Nghị tặng TNS McCain(VNN). Facebooker Lê Diễn Đức: “Trong lúc Việt Nam tha thiết đề nghị Mỹ công nhận knh tế thị trường, hoan nghênh ‘đối tác toàn diện’ này lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về vần đề bá quyền ở Biển Đông… thì ông Phạm Thanh Nghị qua thăm Mỹ và tặng ngài Thượng nghị sĩ cựu chiến binh Việt Nam tấm hình ông ta quỳ ở Hồ Trúc Bạch khi máy bay rơi và bị bắt. Thiết nghĩ, không có sự ngu xuẩn nào hơn trong ứng xử ngoại giao. Ông McCain cười khi nhận bức tranh nhưng thực chất trong bụng chửi cha bọn cộng sản đần độn!” =>
Đại Vệ Chí Dị (NBG). “Ngươi mang hai bức tranh này, sang đến xứ Cờ Hoa trao cho họ. Chuyến này đi sứ nước lớn, trọng trách cũng lớn, ngươi làm sao phải hài lòng Tề, dằn mặt được Cờ Hoa. Có thế mới giữ vững ổn định chính trị trong nước. Hiện giờ tư tưởng trông ngóng rời Tề, thân Cờ Hoa còn mạnh. Lần này quyết phải dẹp tan cái ý nghĩa phản loạn đấy trong triều“.
- Báo QĐND tiếp tục “chống Mỹ cứu nước”: Nghị quyết Vịnh Bắc bộ – Những toan tính phiêu lưu của giới cầm quyền Mỹ “Sự thật là sau 9 năm gây tội ác ở một đất nước yêu chuộng hòa bình, những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm của giới cầm quyền Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã bị phá sản. Kể từ Hiệp định Pa-ri tháng 1 năm 1973, đế quốc Mỹ đã phải cay đắng cuốn cờ về nước, để lại cho nước Mỹ và thế giới hiện đại những trang sử bi thương, thấm đẫm máu và nước mắt“.
Rủi ro khi bàn quan hệ Việt – Trung (Jonathan London). Phản bác lại bài viết: Dưới áp lực của Trung Quốc Việt Nam cài dây an toàn (Asia Times/ Dân Luận/ Ba Sàm).
TQ sẽ khai thác băng cháy ở Biển Đông năm 2017 (VNN). “Các phương tiện truyền thông Nhật dẫn lời một chuyên gia TQ nói rằng, trữ lượng băng cháy Biển Đông ước tính đủ để đảm bảo nhu cầu năng lượng cho TQ trong 130 năm tới“. – Trung Quốc vạch kế hoạch khai thác băng cháy Biển Đông (ĐV).
VN tham gia diễn tập chống phổ biến vũ khí hủy diệt (VNN). “VN sẽ tham gia sự kiện này với tư cách quan sát viên“. Cho dù có sự tham gia của TQ nhưng VN vẫn chỉ dám làm quan sát viên.
Nhật ký mở lần thứ 106: CUỐI CÙNG CÁI GÌ PHẢI ĐẾN ĐÃ ĐẾN! NHƯNG….GIÁ MÀ… (Tô Hải). “Các vị nên NÓI TOẸT RA CÁI CẦN NÓI là:  1-GIẢI TÁN NGAY CÁI ĐẢNG CỘNG SẢN ĐẦY TỘI LỖI NÀY, ĐỒNG THỜI ĐI TIÊN PHONG TUYÊN BỐ “THOÁT ĐẢNG” … 2- -Tuyên bố thành lập ngay một hay vài ba đảng chính trị với những mục đích tôn chỉ yêu cầu MÀ các vị đã viết trong lá thư ‘kính gửi các vị lãnh đạo đảng đương thời cùng toàn thể các đảng viên cộng sản VN’. 3-Ra lời kêu gọi toàn thể đảng viên ĐCSVN hãy cùng ký tên rời bỏ Đảng là…cứu đảng…”
- Tiêu Dao Bảo Cự nói về Thư ngỏ gởi Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam: Trách nhiệm của “những đảng viên cộng sản vì dân vì nước” đến đâu ? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Còn về phía những đảng viên ký Thư ngỏ, những người tự nhận là vì dân vì nước và không chối bỏ trách nhiệm của mình về những sai lầm của đảng, nếu không tiếp tục làm gì tích cực tiếp theo, thì cũng chỉ khác với những đảng viên đang cầm quyền là họ đã về hưu“.
Tháo bỏ ách tắc để giữ lấy độc lập và chấn hưng đất nước (kỳ 1) (BVN). “Đất nước ta đang đối mặt với hiểm họa khôn lường. Trung Quốc lộ mặt chủ nghĩa bành trướng, quyết liệt thôn tính lãnh thổ Việt Nam. Trong nước ngổn ngang những thách thức: kinh tế suy thoái nghiêm trọng; dân mất lòng tin; xã hội bất an, tội phạm tăng; Đảng và Nhà nước bị ràng buộc bởi những tính toán tư lợi, bế tắc về mặt chiến lược, loay hoay với các giải pháp tình thế. Để thoát khỏi hiểm họa đang làm chao đảo vận mệnh đất nước, chúng ta cần can đảm, quyết liệt tháo bỏ ách tắc, mà lâu nay vẫn được gọi là lỗi hệ thống”.
Trung Quốc và ý đồ phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam(RFI). “Đặc biệt là cuộc Chiến tranh Đông Dương Lần thứ II, thì như một số đánh giá, hay tiên đoán của các nhà báo vào thời đó, thì ở chiến trường Việt Nam, Trung Quốc muốn ‘đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng’.”
<- Ông Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt của LHQ: Tuyên bố báo chí về Chuyến thăm Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hợp Quốc về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng (UNHR/ Ba Sàm). “Tôi nhận được những thông tin đáng tin cậy là một số cá nhân tôi muốn gặp đã bị đặt dưới sự theo dõi chặt chẽ, cảnh cáo, đe dọa, sách nhiễu hoặc bị công an ngăn cản việc đi lại. Ngay cả những người đã gặp được tôi cũng không tránh khỏi việc bị công an theo dõi hoặc chất vấn ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, việc di chuyển của tôi cũng bị giám sát chặt bởi “những cán bộ an ninh hoặc công an: mà chúng tôi không được thông báo rõ, đồng thời sự riêng tư và bảo mật của một số cuộc gặp gỡ cũng bị ảnh hưởng. Những việc này là sự vi phạm rõ ràng các điều khoản tham chiếu của bất kỳ chuyến thăm quốc gia nào“.
Trực tiếp họp báo công khai kết quả sợ bộ chuyến thăm của báo cáo viên đặc biệt LHQ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng (Dân Luận). – Họp báo về tự do tôn giáo: Vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam (DCCT). – Liên hiệp quốc cáo buộc Việt Nam vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo (RFI). – ‘Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo’ (VOA). –Tự do tôn giáo ở VN ‘còn nhiều vi phạm’ (BBC). “Ông kết luận rằng ‘những vi phạm nghiêm trọng đối với quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng là một thực tế đang diễn ra ở Việt Nam – nhất là ở các vùng nông thôn, tuy không phải chỉ có ở nông thôn’.”
- Còn đây là tiếng nói của các tờ báo quốc doanh: Việt Nam nghiêm túc thực hiện cam kết quốc tế về nhân quyền (VOV). “Nghiêm túc thực hiện cam kết” tiếp tục sách nhiễu báo cáo viên đặc biệt của LHQ khi họ đến VN để tìm hiểu về nhân quyền ở xứ ta? – Báo cáo viên LHQ đánh giá cao tiến triển của VN về tôn giáo (ĐSPL).
Phỏng vấn tiến sĩ Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo (RFA). “Các thiết chế tôn giáo đa dạng đang có mặt, người ta thấy các kiến trúc tôn giáo, các tín đồ đi cúng lễ. Tuy nhiên, tất cả đó bị chính quyền kiểm soát chặt chẽ. Tín đồ tôn giáo bị thúc bách trong việc thực hành tín ngưỡng qua một số hình thái nào đó“.
Chuyên gia về tự do tôn giáo của LHQ kết thúc chuyến thăm VN (RFA). “Vợ của mục sư Nguyễn Công Chính theo kế hoạch được ông đặc sứ Liên hiệp quốc về tự do tôn giáo tới thăm, nhưng chính quyền Gia Lai đã ngăn không cho ông này đến nhà bà mục sư Nguyễn Công Chính. Họ đe dọa những vùng như vậy còn Fulro…, nên không thể đến được“.
Hoa Kỳ công bố phúc trình về tình hình tự do tôn giáo thế giới(RFA). Ông Nguyễn Bá Tùng: “Bản báo cáo nói rõ không hề có vấn đề giao dục chủ nghĩa vô thần trong các trường học công. Cái đó hoàn toàn sai sự thực là vì chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam dựa trên duy vật vô thần“.
Công an điều tra việc nhận và chuyển tiền của LM. Phan Văn Lợi(RFA). “Việc nhận tiền là quyền của công dân, và tôi đã nhận tiền hợp pháp qua các dịch vụ, nên tôi không thấy có vấn đề gì phải đến làm việc với công an cả. Tôi sẽ không đến đồn và không gặp công an“.
Dân Chủ là gì? Những hình thức dân chủ (FB Hanh Tran). – Năm Tính Chất Cơ Bản của Một Nền Dân Chủ “Trong khi chống chính phủ là một trong những quyền công dân ở các nước dân chủ thì ở VN đó là một tội hình sự (Điều 258 Luật Hình sự). ĐCSVN rất sợ quyền tự do tư tưởng và tự do phát biểu – hai quyền tối thượng trong một nền dân chủ. Việt Nam chưa từng được hưởng một nền dân chủ thực sự, và dưới chế độ độc tài cộng sản như hiện nay thì dân chủ sẽ không bao giờ được hình thành trên đất nước này…“
Hà Nội muốn biết sự hài lòng của dân với “công bộc” (VnEconomy). “UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành một kế hoạch điều tra, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính của thành phố“.
Báo cáo “30 năm đổi mới” phải xong trước tháng 5/2015(VnEconomy). – ‘Thời gian tổng kết 30 năm quá gấp gáp?’ (BBC). TS Hàn Mạnh Tiến: “Kinh tế thị trường là kinh tế thị trường, còn vế gọi là ‘xã hội chủ nghĩa’ nó phải được thể hiện ở những chính sách, những luật lệ, những hệ thống khác, cho nên gắn hai từ ấy vào với nhau, rõ ràng tạo ra sự lúng túng về mặt tư tưởng và định hướng“.
‘Liệu VN có dám tổng kết đúng sự thật?’ (BBC). PGS. TS. Phạm Quý Thọ: “Cần phải có những đánh giá đặc biệt trong thời kỳ dài là 30 năm, nhưng giai đoạn này, cần phải có những đánh giá khách quan, thẳng thắn, sự thật, để có những giải pháp tốt nhất, phát triển giai đoạn sau, nhưng liệu người ta có nhìn thẳng vào sự thật không?“
Cần có thêm nhiều bài viết nói về NỘI LỰC của đất nước VN chúng ta hiện nay (FB Bùi Việt Hà). “Từ khi bắt đầu đổi mới 1986, chúng ta chỉ đi sau TQ 8 năm, nhưng sau gần 30 nhìn lại, chúng ta đã tụt hậu quá nhiều. Vậy trong suốt 30 năm qua, VN đã đạt được những gì, chưa đạt được những gì? Điều gì VN đã làm được tốt nhất trong 30 năm qua? Trong thời gian dài 30 năm qua, những thời điểm cụ thể nào VN đã bỏ lỡ hoặc đã có những bước đi sai lầm trong quá trình phát triển“.
- Trần Bùi Trung, con trai blogger Bùi Thị Minh Hằng: NHỮNG CÁI TÊN VIỆT TRÊN ĐẤT KHÁCH CÙNG VỚI SỰ TÍCH ĐẦY NƯỚC MẮT VÀ TÌNH NGƯỜI (FB Bo Trung). “Kết thúc cuộc chiến tranh hai miền Nam- Bắc, đất nước liền lại một mối nhưng hệ quả đi kèm thật khủng khiếp. Cùng với hàng trăm ngàn gia đình tan nát, xa lìa nhau, hàng triệu người ngã xuống trong tháng 4 đen ấy là hàng nghìn chuyến tàu vượt biển, cả triệu con người chen chúc nhau chạy ra biển tìm một sự tự do mơ hồ ( mà rất nhiều người đã phải đánh đổi bằng việc mãi mãi nằm xuống dưới lòng đại dương) chỉ để chạy trốn một thứ đối với họ như là một cơn ác mộng: CỘNG SẢN“.
Khai trừ Đảng luật sư Nguyễn Đăng Trừng(VNN). – Khai trừ Đảng ông Nguyễn Đăng Trừng (TT). – Kết quả của việc tranh đấu độc lập cho Đoàn Luật sư TP.HCM: LS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng (Ba Sàm). LS Nguyễn Đăng Trừng: “Không bảo vệ sự tự quản, sự độc lập của Đoàn Luật sư đã không xứng đáng là một luật sư bình thường. Huống hồ ông Lê Thúc Anh chẳng những không bảo vệ được sự tự quản, sự độc lập của Đoàn Luật sư, lại tiếp tay cho sự áp đặt không dân chủ và sự can thiệp trái pháp luật đối với Đại Hội Đại Biểu Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ VI (2013-2018) càng không xứng đáng là Chủ tịch Liên Đoàn Luật Sư Việt Nam“.
- Vụ Đinh Đức Lập: Báo cáo báo… cầy! (Hữu Nguyên). “Chỉ trong phạm vi một cái báo cáo thôi mà đã lột tả được quá nhiều điều tồi tệ về cách hành xử và nhận thức của một số người hàng ngày vẫn dùng ngòi bút  để dạy đời, thường xuyên rao giảng, lên lớp về đạo đức nghề báo ở Đại đoàn kết… Than ôi!“
Ông Trần Văn Truyền: ‘Tôi lao động đến thối cả móng tay’ (NĐT). –Tủi thân quá ông Truyền ơi! (Dân News). “Dân Đen này cũng làm thối móng tay và cả móng chân nhưng bữa đói bữa no, tiền đóng học phi cho con thiếu trước hụt sau. Ôi, trời bất công quá, sao ông Truyền có nhiều ‘cô em’ tốt vậy mà tui thì không? Nó có dính gì đến chuyện ông từng là Tổng Thanh tra Chính phủ? Mà ông lao động cách chi mà sinh ra tài sản kinh vậy, có thể chỉ cho bọn dân đen tui biết không ông?“
WikiLeaks: Tên của Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Đức Thúy và Nông Đức Mạnh xuất hiện trong vụ hối lộ tiền polymer (Dân Luận).  – Hạ Đình Nguyên: Lần nầy, TBT Nguyễn Phú Trọng nói gần đúng: “Tham nhũng diễn ra trong nội bộ chúng ta” (NLG). – Chê dân gian, tham nhũng thì sao? (ĐV). “Làm sao bắt người dân phải đạo đức, ngoan ngoãn, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật nếu có một bộ phận những người làm gương cho họ lại bê bết, gian tham, bất chấp đạo lý?“
-  Thủ tướng yêu cầu gỡ vướng mắc về Bà mẹ Việt Nam anh hùng(VNE). “Thủ tướng bày tỏ quan điểm cá nhân rằng ông ủng hộ việc phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho cả mẹ có chồng, con là liệt sỹ song đã tái giá“.
Phó thống đốc: ‘Tất cả tiền gửi tại Ngân hàng Xây dựng được đảm bảo’ (VNE). – ‘Người dân đừng nôn nóng rút tiền’ (VNN). Phó thống đốc muốn trấn an các khách hàng đang gửi tiền tại ngân hàng này bằng … miệng vì không có gì bảo đảm số tiền của họ sẽ được trả đầy đủ khi ngân hàng này sụp đổ. Mỗi khách hàng chỉ được chi trả 50 triệu đồng “cho mọi đối tượng, mọi mức tiền gửi” theo luật bảo hiểm tiền gửi. Nếu người dân lo Ngân hàng Xây dựng sẽ sụp đổ, họ sẽ ùn ùn kéo tới rút tiền ra, chỉ trong vòng 1-2 ngày là hết vốn chi trả, ngân hàng này sẽ sụp đổ ngay.
Gs.Ts. Nguyễn Vân Nam – Chính phủ tắc trách, dân kiện được không? (DĐTK). “Trên nguyên tắc, Hiến pháp 1992 cho phép người dân khởi kiện Chính phủ khi bị thiệt hại do Chính phủ không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Người bị kiện là cơ quan công quyền, chính quyền địa phương được Chính phủ giao quyền quản lý lĩnh vực xẩy ra vụ việc. Nếu người dân không xác định được bị đơn trực tiếp, họ vẫn có thể và cần khởi kiện trực tiếp Chính phủ. Chính phủ có trách nhiệm chỉ ra cơ quan nào là bị đơn trực tiếp“.
Campuchia siết chặt luật lệ chống người Việt nhập cư? (RFA). “Đất nước Miên này khó khăn lắm, làm gì cũng sai luật. Đánh bắt cá, kiện cùng đều bị ăn hiếp. Nói chung, có lúc đối xử bình đẳng, có lúc ăn hối lộ, phức tạp. Cảnh sát kêu lại làm giấy tờ, một tấm giấy giá bốn năm chục ngàn hoặc 100 ngàn (300 ngàn đồng hoặc 500 ngàn đồng). Dân có tiền thì làm đi, còn không có tiền thì không được làm. Đất nước này khó lắm, lo ông này ăn tiền rồi còn ông khác lại bắt nữa“.
16 yếu điểm của công nghệ TQ (Trần Kinh Nghị). “Giả sử phương Tây lại cấm vận Trung Quốc, ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc sẽ sụp đổ toàn diện vì có tới 60% những thứ trên một con tàu là phải nhập khẩu, chỉ có đóng vỏ và lắp toàn bộ là ở Trung Quốc thôi“. Nếu thông tin trong bài này là đúng sự thật, TQ phô trương sức mạnh quân sự, ăn hiếp các nước láng giềng, Mỹ và các nước phương Tây muốn giúp những nước nhỏ xung quanh TQ, thì chẳng cần động binh, chỉ cần cấm vận TQ, trong 2-3 năm thì đất nước này sẽ sụp đổ.
Chu Vĩnh Khang ‘vui vẻ’ với trên 400 phụ nữ do thuộc cấp dâng tặng (TN). Các lãnh đạo cộng sản cao cấp thì chẳng người nào tốt hơn người nào. Chỉ đến khi họ bị “ngã ngựa”, mất hết quyền lực, lúc đó mọi cái xấu mới được phơi bày trước công chúng. – Chu Vĩnh Khang được dâng tặng 400 phụ nữ? (NLĐ).  Cũng có thể những tin liên quan tới Chu Vĩnh Khang là sự thật, nhưng cũng có thể đó chỉ là những tin “tát nước theo mưa”. Rất khó có thể tin đâu là sự thật khi các nguồn tin được lấy từ những người có quyền sanh sát đối với một cựu lãnh đạo cao cấp đã “ngã ngựa”.
KINH TẾ
500 tờ giấy cho năm phút thông quan (PLTP). “Theo một chuyên gia của USAID, dường như Việt Nam rất thích có nhiều số liệu, nhiều thông tin và rất thích kiểm tra nên mới đòi hỏi nhiều thủ tục ở DN“. – Dũng cảm đột phá (SGGP).
Ngành hàng không Việt Nam đang đi vào ngõ cụt? (RFA). “Đặt trường hợp như mình thì mình phải chuẩn bị tâm lý cho khách trước. Hãng hàng không quốc gia tên là Vietnam Airlines nhưng thường hay đùa là ‘Delay Airlines’ (Hãng hàng không Chậm trễ). Mình chuẩn bị tâm lý trước thì khách cũng không nói gì hết“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Văn chương ấy mà (Nhị Linh).
Đường vòng (Da Màu). – RƯỢU BUỒN (Nguyễn Đình Bổn).
LANG VĂN, LANG NGHỆ (Hoàng Hải Thủy).
Cuộc đời và sự nghiệp của nhà sáng lập Amazon: Tay chơi “sát gái”(GenK). Nội dung trong bài chẳng liên quan gì tới cái tựa “Tay chơi sát gái”.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cải cách giáo dục ở Việt Nam – “Con tàu” đại học vẫn ì ạch (SGGP). – Gỡ nút thắt giáo dục đại học (NLĐ). – GS Ngô Bảo Châu: Chúng ta làm ngược với thế giới (TT). – GS Ngô Bảo Châu: ‘Đại học Việt Nam làm ngược với thế giới’ (VNE). “Quy trình tuyển chọn cán bộ giảng dạy ở đại học Việt Nam mang nặng tính hành chính, theo quy trình tuyển chọn công chức, viên chức nhà nước mà không có tính đặc thù của môi trường hàn lâm. Trong khi đại học phương Tây, tiêu chí hàng đầu là khả năng nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, việc bổ nhiệm giáo sư ở nước ta phụ thuộc vào một cơ quan cấp nhà nước“. – Đề xuất mạnh mẽ của GS Ngô Bảo Châu về nhân sự (VNN). – Cải cách giáo dục cần đổi mới từ tuyển chọn nhân sự (LĐ).
Đừng đem Trường Hoa Sen ra bán (TT). Bà Bùi Trân Phượng, hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen: “Tôi sắp về hưu rồi, chỉ muốn giữ cái sự tử tế vốn có mà Hoa Sen xây dựng suốt mấy chục năm nay. Xin đừng đem Trường Hoa Sen ra bán giữa chợ đời”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bão sớm trên đất Bắc (RFA). “Thực tế cho thấy mọi khoản tiền cứu trợ đều bị chấm mút từ trung ương xuống địa phương, ở trung ương nó là một con voi nhưng đến gia đình người dân thì nó là một tí mùi để biết lấy thảo. Đây chính là nguyên nhân, tác động xã hội lớn nhất, khiến cho người nông dân trở nên hụt hẫng, thất vọng và buồn tủi cho thân phận chân lấm tay bùn của họ“.
QUỐC TẾ
Nga cảnh cáo Ukraine nên soi vào tấm gương Gruzia (ĐV). Cao bồi Putin giống hải tặc Tập Cận Bình, cùng ôm mộng bá quyền và cùng bản chất côn đồ, lớn tiếng bắt nạt các nước nhỏ xung quanh. – Vũ khí Nga bất ngờ áp sát biên giới Ukraine (ĐV).
* RFI: 31-07-2014

 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét