Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

TRÀ VINH 'XẢ LÁNG' VỚI TRUNG QUỐC ?!

   * THANH HUYỀN
"Có thể khi triển khai tuyển dụng người của nước họ đề ra những tiêu chuẩn, phía công nhân VN không đáp ứng được".
Trước thông tin Công ty China Chengda Engineering vừa tuyển trên 2.100 người lao động Trung Quốc làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, tỉnh Trà Vinh. Giáo sư, Viện sĩ, TSKH Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam đã bày tỏ quan điểm của mình.
Việc tuyển dụng đang quá phụ thuộc vào chủ đầu tư
Chia sẻ với Đất Việt, ngày 8/7, ông Long cho hay: “Chuyện tuyển dụng hơn 2000 lao động là người TQ, tôi chắc chắn liên quan đến người đứng ra tuyển dụng đằng sau và chủ đầu tư – đơn vị đầu tư nhiều về nguồn vốn, công ty cung cấp thiết bị, chắc hẳn sẽ là người TQ”.
Ông Long cũng nói cụ thể, có thể khi triển khai tuyển dụng người của nước họ đề ra những tiêu chuẩn, phía công nhân VN không đáp ứng được, còn khi đến thi tay nghề, làm không đạt họ sẽ lấy lý do đó để ưu tiên cho lao động là người trong nước trước.
“Cũng như nếu là Nhật Bản, Nga mà làm chủ đầu tư thì số lao động TQ chắc chắn sẽ không nhiều như vậy. Cho nên, tôi khẳng định hiện nay chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào chủ đầu tư, nhiều khi họ viện cớ xây lắp thiết bị đặc thù mà tiến hành tuyển dụng”, ông Long chỉ rõ.
Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 do EVN làm Chủ đầu tư, Ban QLDA Nhiệt điện 3 thuộc EVN chịu trách nhiệm quản lý dự án, là một trong 3 nhà máy của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, có tổng công suất khoảng 4.400MW, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 30 nghìn tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu EPC là hơn 22 nghìn tỷ đồng gồm 85% vốn vay của Tổ hợp các ngân hàng: Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) – Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), 15% giá trị còn lại là vốn đối ứng của EVN.
Bên cạnh đó, Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 do Liên danh Nhà thầu CHENGDA – DEC - SWEPDI – ZEPC làm tổng thầu EPC, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 3 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công (bao gồm phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công).
Như vậy, có nghĩa là số vốn thực hiện dự án đều là nguồn tiền vay ở các Ngân hàng Trung Quốc và trong các nhà thầu thực hiện xây dựng có nhà thầu Trung Quốc.
Cũng đồng tình quan điểm, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay: "Ở đây là do người đầu tư không muốn sử dụng lao động VN, vì phải thuê phục vụ VN. Tôi nói cụ thể như việc lắp máy đáng lẽ phải thuê Tổng công ty lắp máy VN, còn họ chỉ làm việc chính".
Theo quan điểm của ông Liêm thì ngành xây dựng phải đảm bảo cho xây dựng VN chứ không riêng các nhà máy điện. Những kết cấu kim loại dành cho nhà máy nhiệt điện như lò, khung, VN đều gia công được hết. Nhưng nếu gia công hết ở TQ thì cơ khí VN lại phải treo niêu, trong khi toàn xây dựng những công trình to, bỏ nhiều vốn.
Lao động VN hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu  
Trước thông tin tuyển dụng này, ông Dương Quang Ngọc (Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng phía Công ty China Chengda Engineering có chuyển thông tin tuyển dụng lao động đến sở và các phòng lao động - thương binh và xã hội cấp huyện, thành phố cũng như các trung tâm giới thiệu việc làm. Toàn bộ vị trí tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và chuyên gia.
Theo ông Ngọc, sau khoảng hai tháng đăng tuyển, số lượng lao động trong nước có rất ít người nộp hồ sơ xét tuyển hoặc gửi hồ sơ nhưng không đến phỏng vấn xin việc làm. Do đó phía công ty xin các cấp lãnh đạo liên quan tuyển lao động người nước ngoài (quốc tịch Trung Quốc) để đảm bảo tiến độ thi công.
Theo bà Sơn Thị Ánh Hồng-Phó chủ tịch tỉnh Trà Vinh và ông Dương Quang Ngọc- Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Trà Vinh thì: Nhà máy nhiệt điện tuyển lao động kỹ thuật cao và chuyên gia nên số lượng thí sinh VN dự tuyển không có, nên mới phải tuyển lao động là người TQ.
Nói rõ hơn, ông Long cho biết: “Lao động phổ thông trong nhà máy nhiệt điện được hiểu chỉ là những lao động như đào móng, vận chuyển nguyên vật liệu, cơ bản là lao động không có kiến thức về nhiệt điện vẫn làm được. Còn lao động có kỹ thuật cao thì sẽ tham gia vào các việc lắp ráp máy móc hoặc là xây dựng những hạng mục khó hơn, đòi hỏi nghiệp vụ cao hơn, kể cả nghiệp vụ xây dựng như thợ hàn, thợ làm các khuôn cốt pha, bê tông, đòi hỏi trình độ cao”.
Thế nhưng, nếu nói công nhân, lao động trong nước không đáp ứng được là không đúng, bởi theo ông Long, thông thường, số lao động trong nước có nhiều công trình khó vẫn đáp ứng được, chủ yếu là ai đứng ra tuyển, tiêu chí ra sao?
Ông Long chỉ rõ: “Đối với những công trình nhiệt điện, VN cũng đã từng xây dựng rất nhiều, lực lượng lao động không phải là tay nghề yếu, cho nên cái lý do họ nêu ra ta phải xem xét, can thiệp vào quá trình tuyển dụng. Không nên phủ nhận việc, nhiều nhà máy nhiệt điện khác trước đây được xây dựng, không phải TQ đầu tư và chúng ta đâu có sử dụng nhiều công nhân lao động TQ như vậy”.
Theo quan điểm của ông Long, chúng ta đã từng xây dựng mấy chục nhà máy nhiệt điện, từ trước đến nay nhỏ có, lớn có, thậm chí có công trình nhà máy điện tuabin khí có lẽ rất thích hợp, có nghĩa công nhân lao động VN hoàn toàn đáp ứng được kể cả lao động phổ thông lẫn lao động trình độ cao.
Chính vì vậy, ông Long cho rằng: “Việc tuyển dụng người nước ngoài vào làm việc tại VN, theo tôi những việc nào người VN làm được thì nên ưu tiên người VN bởi như vậy nước mình sẽ giải quyết được tình trạng thất nghiệp. Trừ vài trường hợp đặc biệt, cần công nghệ cao, chúng ta không thể đáp ứng thì mời chuyên gia nước ngoài”.
Bên cạnh đó, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đưa ra quan điểm: "Công nhân lao động VN chắc chắn có thể đảm nhận các công việc trong nhà máy nhiệt điện, chúng ta đã xây biết bao nhà máy về điện, to có, lớn có, nếu xây muốn xây thì lúc nào cũng có, không cần đến lao động khác".
                                    *           *           *
"Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình, đầu tiên phải là lao động Trà Vinh, Trà Vinh không có thì cả nước".
Chia ra từng đợt tuyển dụng
Đó là nhận định gay gắt của ông Trần Trí Dũng - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh trước thông tin Công ty China Chengda Engineering vừa tuyển trên 2.100 người lao động Trung Quốc làm việc tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Chia sẻ thông tin với Đất Việt, ngày 9/7, ông Dũng cho biết: "Theo như báo cáo của UBND tỉnh Trà Vinh thì đây là kế hoạch dài hạn chứ không phải trước mắt trong năm 2014 hay năm 2015, mà họ chia ra từng đợt tuyển dụng, kéo dài đến năm 2017".
Đặc biệt, theo chia sẻ của ông Dũng thì hiện tại ông cũng chưa biết được công ty này tuyển dụng hơn 2000 lao động Trung Qucc như thế nào.
Tuy nhiên, ông cho hay: "Theo báo cáo giải thích phải tuyển lao động nước ngoài là vì phải tuyển những công nhân kỹ thuật cao, mà lao động của chúng ta không đáp ứng được nên mới phải lên kế hoạch tuyển dụng lao động nước ngoài như vậy. Thế nhưng tất cả đều chưa rõ ràng, nên chúng tôi sẽ yêu cầu giải thích cụ thể".
Về phía tỉnh Trà Vinh, ngày 8/7, bà Sơn Thị Ánh Hồng, phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết đã giao các ngành liên quan, đặc biệt là Sở LĐTB&XH kiểm tra lại thông tin liên quan đến nhu cầu lao động, quy trình tuyển dụng lao động Trung Quốc của Công ty China Chengda Engineering đến làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3.
Trước dư luận về việc đăng tuyển chưa rõ ràng đã vội kết luận không tuyển được lao động Việt Nam, ông Dương Quang Ngọc, phó giám đốc Sở LĐTB&XH Trà Vinh, đưa ra tờ thông báo tuyển dụng của Công ty China Chengda Engineering: “Tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài”.
Thông báo này được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh, Sở LĐTB&XH, Ban quản lý khu kinh tế, Trung tâm giới thiệu việc làm.
Theo thông báo nói trên, tổng số lao động người Việt Nam, người nước ngoài cần tuyển làm việc đến năm 2017 là 3.800 người. Riêng năm 2013 cần tuyển 150 người. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày ra thông báo (6/11/2013) đến hết ngày 31/12/2013. Thời gian phỏng vấn dự kiến ngày 10/1/2014. Gồm nhóm lao động phổ thông, nhóm lao động kỹ thuật (tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật), nhóm cán bộ quản lý (tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng, sử dụng thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Trung).
Điều đáng nói là khi liên hệ với một số đơn vị trên như báo Trà Vinh, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Trà Vinh thì đều nhận được câu trả lời rằng họ không nhận được thông tin đăng tuyển này.
Trước đó, trả lời chúng tôi, ông Dương Quang Ngọc khẳng định thông tin tuyển dụng trên đã được gửi đăng trên báo địa phương cũng như Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh và các huyện thị.
Phải ưu tiên lao động trong nước
Về việc, Sở LĐTB&XH Trà Vinh giải thích là tuyển dụng công nhân lao động kỹ thuật cao và chuyên gia, ông Dũng cũng bày tò quan điểm: "Chúng tôi cũng đang phải kiểm tra lại công nhân kỹ thuật cao mà bên phía Sở đưa ra là sao. Kỹ thuật cao là cái gì, theo tôi hiểu thì làm gì có phải cao hay không, nói là cao nhưng có cao thật không".
Chính vì vậy, ông Dũng đưa ra quan điểm: "Chúng tôi hoàn toàn không đồng tình với việc tuyển dụng như này. Đáng lẽ đầu tiên phải ưu tiên lao động Trà Vinh trước, Trà Vinh không có thì tìm lao động trên cả nước, cả nước không có thì mới chấp nhận lao động nước ngoài".
Điều này, theo quan điểm của ông Dũng thì đặt ra một câu hỏi nghi ngại là tiêu chuẩn tuyển dụng đặt ra như thế nào?
Ông Dũng khẳng định: "Tôi sẽ làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án nhà máy nhiệt điện Duyên hải 3, đồng thời là UBND tỉnh Trà Vinh, cùng các Sở, ngành liên quan để làm rõ sự việc này".
Trước đó, trao đổi với Đất Việt, Giáo sư, Viện sĩ, TSKH Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cũng cho hay: "Chuyện tuyển dụng hơn 2000 lao động là người TQ, tôi chắc chắn liên quan đến người đứng ra tuyển dụng đằng sau và chủ đầu tư – đơn vị đầu tư nhiều về nguồn vốn, công ty cung cấp thiết bị, chắc hẳn sẽ là người TQ".
Chính vì vậy, nếu nói công nhân, lao động trong nước không đáp ứng được là không đúng, bởi theo ông Long, thông thường, số lao động trong nước có nhiều công trình khó vẫn đáp ứng được, chủ yếu là ai đứng ra tuyển, tiêu chí ra sao?
Ông Long chỉ rõ: “Đối với những công trình nhiệt điện, VN cũng đã từng xây dựng rất nhiều, lực lượng lao động không phải là tay nghề yếu, cho nên cái lý do họ nêu ra ta phải xem xét, can thiệp vào quá trình tuyển dụng. Không nên phủ nhận việc, nhiều nhà máy nhiệt điện khác trước đây được xây dựng, không phải TQ đầu tư và chúng ta đâu có sử dụng nhiều công nhân lao động TQ như vậy”.
>> Dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 do EVN làm Chủ đầu tư, Ban QLDA Nhiệt điện 3 thuộc EVN chịu trách nhiệm quản lý dự án, là một trong 3 nhà máy của Trung tâm Điện lực Duyên Hải, có tổng công suất khoảng 4.400MW, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030.
Tổng mức đầu tư dự án là gần 30 nghìn tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu EPC là hơn 22 nghìn tỷ đồng gồm 85% vốn vay của Tổ hợp các ngân hàng: Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) – Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB), 15% giá trị còn lại là vốn đối ứng của EVN.
Bên cạnh đó, Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 do Liên danh Nhà thầu CHENGDA – DEC - SWEPDI – ZEPC làm tổng thầu EPC, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 3 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công (bao gồm phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công).
T.H/ĐVO
 
--------------

24 nhận xét:

  1. Báo chí đã kêu nhiều về chuyện các dự án lớn ở VN phần lớn đều do TQ trúng thầu. Gía của họ rẻ nhưng chất lượng rất kém, gây nhiều thiệt hại cho nước ta. Điều này cốt lõi của nó là có thế các nhóm lợi ích mới được ăn hối lộ nhiều, bất chấp mọi thiệt hại cho Tổ Quốc,

    Về việc đưa số lượng lớn công nhân TQ vào làm việc rất bất lợi cho ta về kinh tế và an ninh. Nhà nước TQ khuyến khích các công ty nước họ làm việc này. Còn chúng ta không có những luật lệ để ngăn cấm chúng. Thí dụ qui định một nhà máy hay công trình của họ ở VN chỉ được sử dụng tối đa từ giám đốc xuống đến các kỹ thuật viên và công nhân chỉ được phép có 10 hay 15%... người nước ngoài. Bất kể vì lý do gì, nếu sai nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm.
    Chả lẽ ta không có cách, và bất lực sao? Các nhà đầu tư Nhật hoặc Âu, Mỹ họ có đưa công nhân nước họ sang đông thế đâu mà họ vẫn làm được?
    Tại sao ai cũng biết mà không sửa được? Câu trả lời đã quá rõ!

    Trả lờiXóa
  2. Thanh Hoanh Nguyễnlúc 06:01 11 tháng 7, 2014

    CHIẾN THUẬT SÂU XA TRUNG QUỐC BÀNH TRƯỚNG LẤN DẦN ,TIẾN DẦN ĐỊNH CƯ LÂU DÀI ,THAY ĐỔI TƯ TƯƠNGS THAY ĐỔI THẾ HỆ CON NGƯỜI VIÊTJ NAM ./. BIÊNR ĐÔNG VIỆT NAM CHỨNG MINH

    Trả lờiXóa
  3. Chiến thuật m.ẹ gì
    Nhìn nhận thật khách quan và đau lòng, dân Việt làm công nhân còn không đủ trình....
    đã thấy giá trị của chính sách ngu dân chưa?
    Tất cả mọi vị trí trong cái hệ thống nhà nước này đều phải mua bán bằng ngoại tệ mạnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao ông biết dân Việt nam kg đủ trình R

      Xóa
    2. Dân mình khổ thật, xh bấn loạn con không bằng thời Pháp thuộc trước đây.
      Tất cả là do phần đông lũ quan chức dày khốn nạn cùng với cái thể chế quái thai này đã đẻ ra chúng.

      Xóa
    3. hà....hà....ông 1251 ơi
      quét nhà còn phải học, đừng tưởng quét nhà mà dễ, huống hồ........

      Xóa
    4. "Ngu dân" ghê lắm! Một người "không nguy hiểm" khi đã chết. Và "không nguy hiểm" nếu người ấy còn sống nhưng bị ngu.

      Xóa
    5. Nói như các ông Nặc danh20:42 và Nặc danh07:08 thì do CS ngu dân nên Dân VN ngu hết trong đó có các ông à ? Có rất nhiều người gần bùn mà kg tanh đâu đó là sự thật , nên hiểu kỹ và thấu đáo hơn !

      Xóa
  4. Sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đấy thôi , biết bao người lao động Việt nam bị từ chối ( nếu kg có tiền ) khi xin việc vào các công ty , tập đoàn của chính VN đấy thôi , vậy thì đừng mong điều gì tốt đẹp ở "ông bạn "này cả , đay là chiêu " hãy làm cho người hàng xóm khánh kiệt " cổ xưa mà TQ áp dụng với VN bấy lâu nay rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Mình nghĩ rằng lại đồng tiền làm mờ mắt các vị để TQ đưa công nhân vào làm việc tại các dự án Tổng thầu. Báo chí đã nói nhiều đến chuyện chất lượng công trình và "lo lót" của TQ; sao Trà Vinh không đưa yêu cầu tuyển dụng trong vùng như các tỉnh nam bộ và T.P Hồ Chí Minh thậm chí trong cả nước.
    Lắp các thiết bị của các nhà máy nhiệt điện, thủy điện thì CBCNV của LILAMA Việt Nam có tay nghề cao và họ đã thi công nhiều công trình này trên cả mọi miền đất nước, tại sao không tuyển dụng lực lượng lao động này. Hơn nữa lắp đặt các thiết bị này có gì cao siêu lắm đâu, mình cũng đã làm việc với lực lượng chuyên gia TQ về lắp đặt thiết bị thủy điện, có khi ở vài khâu họ còn kém hơn cả CN của Việt Nam. Đề nghị EVN và cơ quan lãnh đạo Trà Vinh xem lại việc tuyển dụng này, và nên nhớ TQ không còn là đ/c hửu hảo mà là kẻ thù tiềm ẩn của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  6. Người có tài mới dựng nước, giữ nước. Hãy nhìn xem 3 tên: Trọng, Sang, Dũng có những biệt tài gì cho tổ quốc, cho dân tộc ??? Tổ quốc đã, đang và sẽ mất, dân tôc sẽ lại một lần nữa lầm than khổ sở; chờ đấy.

    Trả lờiXóa
  7. "Chúng tôi đang có kế hoạch "Trung Quốc hóa Việt Nam". Các bạn VN buồn dần đi là vừa...". Chúc vui, khỏe! Mao xủn xỉn oan xây...

    Trả lờiXóa
  8. Các quan chức Việt nam từ trung ương xuống đến các địa phương thực sự chỉ là những kẻ to mồm . Vấn đề lao động TQ tràn ngập các khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà TQ trúng thầu đâu phải bây giờ mới sảy ra , nhưng các ông quan to nhỏ của chúng ta chỉ được cái nỏ mồm nào là phải kiểm tra , phải kiên quyết , phải ưu tiên lao động việt nam ... Xin lỗi các ông , người dân " đi guốc " trong bụng các ông . Các ông nào có màng đến cuộc sống của người dân đâu , chỉ " gào lên " cho có chuyện thôi , ra điều quan tâm nhưng kỳ thực các ông chỉ lo " vinh thân phì gia " của chính các ông mà thôi ! Hay là lại chuẩn bị mở ra một loạt các hội nghị , hội thảo về vấn đề người lao động nước ngoài ? lại báo cáo , tham luận ... rồi liên hoan rồi phong bì rồi ... " vũ như cẩn " . Và rồi lại đầy rẫy lao động TQ , nhà hàng TQ , con lai TQ . Người dân địa phương nơi có dự án vẫn thất nghiệp , và các ông lại điệp khúc " 3 không " : không biết - không nghe - không thấy . Thật khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  9. Xin được nói thêm : chúng nó đã " đấm mõm " các ông rồi , làm sao há mõm ra được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mất mùa thì tại thiên tại / Được mùa là bởi đảng ta có tài"- Làm tan hoang rách nát- SAU CÙNG KHÔNG AI CHỊU TRÁCH NHIỆM !!!

      Xóa
  10. Cực kỳ nguy hiểm nếu như trong số 2.100 công nhân kia là lính TQ giả danh công nhân.

    Trả lờiXóa
  11. Nhà nước ra Luật đấu thầu, EVN thực hiện "quá tốt" Luật đấu thầu thì TQ mới vô được Trà Vinh chứ. Còn liên quan đến việc không tuyển công nhân VN mà tuyển công nhân TQ thì, hì hì, chúng em mới chấm mút một chút, thấm tháp gì so với các bác làm Luật và thực hiện Luật ở trung ương, mà các bác đã làm ầm ĩ cả lên vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Không lo vì đã có đảng no.
    Mỗi huyện của ta là một pháo đài bất khả xâm phạm.
    Hà Tĩnh, Đồng Nai, Tây Nguyên, Trà Vinh v.v. dẫu có tràn ngập bọn tàu thì đảng đã trù liệu cả rồi.
    Bọn tàu vào tận quân cảng Cam Ranh nuôi cá, làm đường trong khu vực đất thuê trồng rừng cách chốt quân sự nơi biên giới có 200m, tung hoành khắp hang cùng ngõ hẻm cũng có sao đâu
    Sự tài tình sáng suốt vĩ đại vinh quang của đảng là duy nhất trên địa cầu này.

    Trả lờiXóa
  13. Mỗi dự án TQ trúng thầu là một Crime ở VN , một mai chiến sự nổ ra các ổ dự án này là cơ sở nội kích ngoại công , thật căm phẫn một lũ trong ban lãnh đạo chóp bu tham lam ngu dốt ngu xuẩn cho bọn TQ trúng thầu những dự án trọng điểm này , vì đồng tiền dự án lại quả chúng sẵn sàng đặt quyền lợi tư túi lên lợi ích dân tộc -đất nước .

    Trả lờiXóa
  14. Thực ra đa phần nhân công lao đông TQ sang VN làm thuê-dánh thuê họ cũng vì bát cơm manh áo cho con cái họ! Họ cũng là nạn nhân của ĐCSTQ vì họ k thể sang các nươc khác làm thuê ngoài VN ? Nhưng họp vừa tham gia sản xuất-lao động lại vừa đánh ta-lính Tàu ,thì là hậu hoạ với VN???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  15. Thiếu một cơ chế rõ ràng minh bạch dẫn đến người Dân thua thiệt đủ đường.

    Trả lờiXóa
  16. qua thien can, qua le thuoc. tai sao khong khong che voi chu dau tu chi duoc tuyen bao nhieu nguoi lao dong trung quoc, dailoan, hong kong, ma cao cho tung cong trinh. chung ta khong can va dut khoat nen khong can nhung du an loi bat cap hai nhu the. cong chuc vn deu la nhung nguoi bi te liet, khong co y kien phan hoi thay cho nhung cai dau thieu nao o tren cao sao.

    Trả lờiXóa
  17. Mèng đéc ơi, họ cho vay tới 85% VĐT thì sao chẳng phải chọn nhà thầu của họ!
    Cái việc tuyển LĐ và nhà thầu phụ địa phương thì trong các mẫu HĐ FIDIC (chắc HĐ giao nhận thầu theo mẫu này) rất sáng sủa, luôn luôn ưu tiên cho LĐ và NT địa phương, chẳng hiểu thỏa thuận HĐ thế nào mà nên nỗi này. Nếu họ cố ý làm trái thỏa thuận HĐ thì các cơ quan công quyền cứ việc "xử" , còn nếu họ đã làm đúng với TTHĐ thì mới tính đến chuyện kiểm điểm trách nhiệm của CĐT, có vậy thôi chứ kêu ca nỗi gì!
    Công nhận rằng tất cả các công việc xây - lắp ở một công trình NMNĐ thì nhà thầu VN dư sức làm, nhưng chi phí thì thường là cao hơn CN TQ vì NSLĐ và KLLĐ của họ tốt hơn, lại còn yếu tố văn hóa nữa!
    Cho nên, cũng chỉ nên xem đây là chuyện buồn trong muôn vàn chuyện buồn đang xảy ra.

    Trả lờiXóa
  18. Nhà máy nhiệt điện thứ 3 "tức là khúc thứ 3".Như các bạn đã biết TQ đã tự vẽ ra 9 đọan trên biển,thì trên đất liền cũng thế thôi TQ đang vẽ VN ra làm 3 khúc đấy.Đó là:(ải nam quan+vũng áng+trà vinh).3 vị trí chiến lược chặn đầu,chặn đuôi&chặt khúc giữa.như các bạn cũng đã biết vùng đất TRÀ VINH là vùng đất có đông đồng bào khơ me sinh sống,người ta gọi là khỉ ho cò gáy có gì đâu mà về đó đầu với tư.nói về xây nhà máy nhiệt điện tại đây chỉ là cái trò lừa bịp những người dân đen không có tầm nhìn chiến lược mà thôi.đảng ta là tinh hoa của dân tộc chả nhẽ ko nhận ra vấn đề sao??xây nhà máy nhiệt điện tại đây,than thì ko có,dầu hỏa.khí đốt thì ko..cứ cho rằng chở từ các nơi khác về sản xuất giá thành đội lên trên trời người dân có kham nổi ko?Vậy thì tại sao trung quốc cứ xây tại đây.?trở lại lịch sử nói về bên kia biên giới nước CAMPUCHIA .hồi đó TQ đã tạo dựng lên chính quyền polpot (khơ me đỏ).vậy thì tại sao mọi người lại gọi là khơ me đỏ?ah,những người khơ me đỏ chính là có bố là người TQ,mẹ là người campuchia mới gọi là khơ me đỏ!người khơ me đỏ có nước da trắng hồng chứ ko phải ngăm ngăm đen như người khơ me bản địa.TQ muốn biến campchia thành 1 tỉnh của TQ khi cho đàn ông tq qua lai tạo theo hệ số nhân cộng với chính sách giết hết đàn ông khơ me bản địa để độc tôn sở hữu phụ nữ khơ me bản địa sanh con,đẻ cái ào ào.Hồi đó VN đánh pol pot chính là đánh người TQ cho nên TQ nó ôm mối thù dai ấy khi liên tục tài trợ,cổ võ,kích động người dân campuchia chống lại VN.bằng nhiều hình thức,ném đá giấu tay. Như vậy,VN ko sớm nhận ra thì sẽ có ngày hồn ma pol pot sống lại qua tàn phá đất nước vn tiếp rồi ủng hộ ông bố trung cộng.đó là điều ko ai bất ngờ.

    Trả lờiXóa