Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

TÌNH ‘ĐỒNG CHÍ CƯỠNG BỨC’


             * NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG
Vừa rồi, Chu Thân Minh (Zhu Zhenming), một cán bộ nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Nam Á và Đông Nam Á (Trung Quốc), viết bình luận trên Thời báo Hoàn cầu, nhan đề “Cần đưa quan hệ Trung-Việt trở lại quỹ đạo”.
Tác giả này cho rằng “Việt Nam và Trung Quốc, cả hai nước đều là xã hội chủ nghĩa, kiên định con đường phát triển xã hội chủ nghĩa mang màu sắc của mỗi nước. Cả hai cùng chia sẽ lý tưởng giống nhau và tương lai của hai nước gắn kết với nhau”. 
Viết trên một tờ báo tiếng Anh, phải chăng tác giả muốn gửi lời nhắn nhủ ấy tới người Việt Nam? Nó đã trở nên lỗi thời kể từ sự kiện ngày 1/5/2014 khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ngày 21/6, Trung Quốc lại hạ đặt giàn khoan Nam Hải số 9 và đưa tàu khảo sát vật lý địa cầu hoạt động tại vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chưa phân định.
Những điều mà “đồng chí xã hội chủ nghĩa chia sẻ lý tưởng giống nhau” mà tác giả nghĩ rằng người Trung Quốc có điểm chung với người Việt Nam thực chất là cái gì?
Để phục vụ cho các mục tiêu đối nội và đối ngoại của ban lãnh đạo Bắc Kinh, các “đồng chí Trung Quốc cùng chung lý tưởng xã hội chủ nghĩa” đã không ngần ngại chọn Việt Nam - một nước xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, làm nơi thực hiện bước đột phá mới trong chiến lược Biển Đông bằng các hành vi khiêu khích và gây hấn nghiêm trọng. Chỉ có thể gọi nó là kiểu “đồng chí cưỡng bức”.
Theo chuyên gia người Pháp Valérie Niquet - phụ trách Ban châu Á của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược (FRS), viết trên nhật báo Công giáo La Croix (Pháp), chế độ Bắc Kinh đang xây dựng tính chính đáng dựa trên nền tảng chủ nghĩa dân tộc, điều được gọi là thực hiện giấc mơ về một nước Trung Quốc được phục hưng. Những tham vọng về một nước lớn đó được dùng để bảo vệ tính chính đáng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, giải thích tại sao Trung Quốc rất hung hăng với các nước láng giềng. Chuyên gia người Pháp này nhấn mạnh, các vấn đề về tài nguyên, lãnh thổ, năng lượng và thủy sản chỉ là cái cớ.
Bắc Kinh đã ra khỏi thời kỳ “dấu mình chờ thời”. Cái cây “trỗi dậy hòa bình” và “thế giới hài hòa” che phủ cho sự trỗi dậy ngày càng mang khuynh hướng bá quyền và cường quyền đã rụng hết lá. Cụm từ “trỗi dậy hòa bình” từ năm 2004 được phát triển thành chủ thuyết “phát triển hòa bình”. Nó được đưa vào Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 (2012), nêu rõ: “Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bá quyền và chính trị cường quyền dưới bất cứ hình thức nào, không bao giờ xưng bá, không bao giờ bành trướng”.  Lời khẳng định này nhắc lại một tuyên bố tương tự tại Báo cáo chính trị của Đảng này tại Đại hội 17 (2007).
Các chủ thuyết đối ngoại có tên gọi “hòa bình” đã kết thúc cùng với thời đại Hồ Cẩm Đào. Ban lãnh đạo thế hệ thứ 5 dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình nôn nóng giải những nhiệm vụ chiến lược mới bằng cách khai thác các thời cơ bên ngoài để xoa dịu những thách thức trong nước. Mới đây, ngày 28/6, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc nói trong một hội nghị toàn quốc, kêu gọi Trung Quốc tăng cường phòng thủ biên giới trên bộ và trên biển trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ gay gắt với các nước láng giềng.
Tại Biển Đông, mục tiêu giai đoạn mới của Trung Quốc là chiếm hữu trên thực tế, khai thác trên thực địa. Đưa giàn khoan vào tất nhiên là để thăm dò và khai thác dầu khí. Nhưng cùng với dầu khí là ý đồ chiếm hữu vùng biển tranh chấp, hiện thực hóa đường lưỡi bò. Vừa rồi, đường 9 đoạn còn được vẽ lên thành 10 đoạn. Nó cho thấy sự ngang ngược xem Biển Đông như vùng biển riêng của “sân sau” Trung Quốc.
Nó còn là một phần của chiến lược rộng lớn hơn, cùng với việc xây dựng đảo nhân tạo ở vùng Gạc Ma, Chữ Thập nhằm tiến tới thiết lập vùng nhận dạng bay (ADIZ) ở Biển Đông, thiết lập “trật tự Trung Hoa” tại vùng biển quan trọng này.
Cùng với quá trình đó, Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách đối với Việt Nam. Từ xoa dịu và lôi kéo sang cưỡng bức và khuất phục. Việc Việt Nam bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán và vùng đặc quyền kinh tế của mình trong vùng biển phù hợp với quy định của Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc 1982 bị Bắc Kinh xem là một chướng ngại cho việc độc chiếm Biển Đông.
Trong khi bảo vệ các quyền lợi biển chính đáng, Việt Nam không nên mắc mưu Trung Quốc làm rối loạn bàn cờ chiến lược phát triển của mình. Cần cài đặt lại quan hệ với Trung Quốc trên cơ sở mới lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm nền tảng. Từ nền tảng đó mà xác định kiểu quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài với Trung Quốc.
Đối sách của Việt Nam có thể nêu thành phương châm 20 chữ: Tranh chấp cứ tranh chấp, đấu tranh cứ đấu tranh, đàm phán cứ đàm phán, hợp tác cứ hợp tác.
Đồng thời, cần củng cố và mở rộng các lựa chọn chiến lược đối ngoại có  trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với vị trí địa-chiến lược của nước ta. Cần sắp xếp lại ngôi nhà kinh tế của mình.
NNT 
----------------

27 nhận xét:

  1. Nổi nhục lớn nhất của dân VN là chính phủ ,đảng không bằng 1 quan chức của tỉnh quảng đông /họ chỉ thị bộ ngoại giao và nhà nước VN phải làm thế nầy ,thực hiện thế kia .CÓ AI CÒN NGHỈ RẰNG THẬT SỰ CÓ NHÀ NƯỚC VN TỒN TẠI .giàn khoan !xin thôi hảy dẹp đi .2 tháng nay toàn là lủ gián rệp lên tiếng ,chỉ tội cho các lính đảo ,con cờ chạy rong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôì còn nhỏ đọc truyện tiễu phỉ của TQ "Rừng thẳm tuyết dày "có tên phỉ được miêu tả rất ấn tượng:Mũi khoằm khoằm tựa mỏ diều hâu.

      Nay nhìn và nghe những lời Tập Cận Bình tuyên bố,tôi không thể quên hình tượng tên phỉ diều hâu ranh ma sảo quyệt trong truyện Rừng thẳm tuyết dày đã đọc khi xưa.

      Điều chắc chắn là quốc tế và trực tiếp là nhân dân VN sẽ phải đối mặt với DIỀU HÂU họ Tập này ít nhất trong 10 năm tới,cái kim trong bọc còn lòi ra nữa là âm mưu bá quyền của Tập diều hâu:

      -Tập trơ trẽn tuyên bố trong đại hội đảng CSTQ rằng TQ không không bao giờ xưng bá nhưng bộ trưởng ngoại giao Dương Khiết Trì lại vỗ ngực trước các nhà ngoại giao và báo giới rằng TQ LÀ NƯỚC LỚN,LỚN HƠN TẤT CẢ CÁC NƯỚC CỦA CÁC VỊ NGỒI ĐÂY CỘNG LẠI.Đây không phải là cái đuôi bá quyền đã lòi ra sao?

      -Tập tuyên bố:TQ không bao giờ bành trướng ,nhưng tiếc thay ,cái lưỡi bò liếm gần trọn biển Đông của TQ,bất chấp Luật biển của LHQ,không từ vùng lãnh hải,vùng đặc quyền kinh tế của bất cứ ai,đặc biệt chặn mọi đường giao thương huyết mạch của VN.Là cái gì nếu không gọi đúng tên cái lưỡi bò này là cái lưỡi bành trướng bắc kinh?

      -Tập hùng hồn tuyên bố người TQ không có gien hiếu chiến mà không biết ngượng thay cho Mao khi ông này tuyên bố :Chính quyền(TQ)từ họng súng mà ra!

      Dùng súng để cướp chính quyền của quốc dân đảng,dùng súng để thôn tính đất đai bao là của các tộc người thiểu số ,dùng súng để gây hấn với hầu hết tất cả các quốc gia láng giềng kể cả Nga,Ấn...Như thế thì không có gien nhưng người TQ hay nói đúng hơn là trong người Hán ,không hiếu chiến như Tần thủy Hoàng không thể trở thành lãnh chúa ở Bắc kinh ,dù là lãnh chúa khoác áo CS.

      Tập trắng trợn lừa mị nhân dân TQ và quốc tế như thế đương nhiên lãnh đạo Nhà nước VN biết rõ chân tướng Tập và tập đoàn hiếu chiến Bắc kinh ,tuy nhiên để trăm trận trăm thắng,kể cả thắng mưu đồ xâm lược của giặc Tầu,việc còn lại là lãnh đạo Nhà nước VN tự biết về mình đến đâu hay vẫn đắm chìm trong màn khói độc ý thức hệ do TQ hỏa mù?

      Xóa
  2. "Tuy mạnh yếu tùy lúc tùy thời, song hào kiệt không bao giờ thiếu". (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đánh bỏ mẹ con chó Tàu đi. Nhục lắm rồi đảng ơi! Lúc nào cũng "vinh quang và trí tuệ" mà hèn thế được sao?!!

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 08:39 1 tháng 7, 2014

      Cầu xin Trời đất thương tình ban cho Việt-Nam chúng con một hào kiệt.Chưa bao giờ mà chúng con cần như lúc nầy.

      Xóa
    3. Bác TMT.chẳng lẽ không biết câu ngạn ngữ
      "mình phải tự cứu thì trời mới giúp" (phương
      Tây) và "tận nhân lực tri thiên mệnh" (Đông)
      hay sao mà cầu minh quân thởi điểm này ?
      Minh quân hiện nay là một chế độ dân chủ
      đúng nghĩa.Muốn có như vây thì chính người
      dân VN.ĐỒNG LOẠT đứng lên tự cứu mình.
      Khi đó sự đoàn kết muôn người như một sẽ
      làm bọn phản dân hại nước phải thức tỉnh !


      Xóa
    4. H ào kiệt thì VIỆT NAM rất nhiều nhưng bị đảng và nhà nước bỏ tù hết rồi chỉ còn lại lũ bán nước, tham nhũng ,hèn với giặc ác với dân

      Xóa
    5. "Băng đảng" chúng nó dập hào kiệt dữ lắm!

      Xóa
  3. tôi nghi`luc nay ,dang va chinh phu phai the hien ,va lam gi de lay lai niem tin cua nhan dan .khico su dong thuan cua toan dan ,thi bat ke ke thu nao dan ta cung o so.chu dung nhu hien nay ,cac vi lanh dao dang va nha nuoc mat doan ket noi bo ,chi noi ma o thuc hien nguoi nao thu the nguoi ay .lam sao dan con tin cac ong duoc!

    Trả lờiXóa
  4. Đồng chí kiểu gì mà cứ rình bóp dái nhau thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì "đồng chí" kiểu "chung một biển Đông mối tình hữu nghị"... đó mà...

      Xóa
  5. Trương Minh Tịnhlúc 08:41 1 tháng 7, 2014

    Cầu xin Thượng Đế cho mấy ông bỏ lòng tham lam mà nghĩ đến quốc gia dân tộc.Đừng theo TQ để trục lợi nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chu thân minh nói đúng
      Không có ĐCST+, bầy đàn em ĐCSV+ chết rũ xác lâu rồi
      mọi người đều ăn quả lừa, chưa bao giờ V+ thực tâm chống T+

      Xóa
  6. Rõ là cùng một phường "vĩ đại"!

    Trả lờiXóa
  7. Tàu cộng như ma túy,ai dính vào tàu cộng không thể dứt ra được,mà còn ngập sâu vào tội ác lớn nhất là chống lại dân tộc và tổ quốc,tàu cộng đã từng giết hại hàng nhiều chục triệu người tàu,ngay các nguyên soái lập quốc cũng bị giết,hàng ngàn sv bị nghiền dưới xích xe tăng năm 89 tại thiên an môn .những ai dính vào tàu cộng cũng sẽ ác như tàu cộng vậy.

    Trả lờiXóa
  8. TS NN Trường ơi, cho tui hỏi chút:
    - VN bảo rằng TQ nó mang dàn khoan khoan trong vùng EEZ của VN, TQ thì nó bảo VN "quấy nhiễu" trong vùng biển của nó - mà nó la to hơn mình, vậy thiên hạ biết tin ai và ai "xử" đây!
    - TS đưa ra khái niệm kép mới: "đồng chí cưỡng bức", nhưng lãnh đạo VN thì "ăn bớt" tính từ "cưỡng bức" đi rồi, TS bảo dân hiểu sao?
    - TS sợ TQ nó lâph căn cứ KQ ở Trường Sa, rồi sau đó lập ADIZ ở Biển Đông, vậy sao VN không "ra tay" trước. Mình đang giữ CQ ở cà hai phía Tây và Đông BĐ, thừa điều kiện (so với nó) để lập ADIZ kia mà?

    Trả lờiXóa
  9. Nhiều thì chưa rõ,nhưng hơn nghìn năm qua thì Việt Nam chưa thời kì nào mắc mưu TÀU nay là Trung Quốc cả,thậm chí ngược lại,nên nay mới phây phây rút ruột Trung Quốc ra mà xuất khẩu,chúng dóng cửa gì cho được.
    Sự thật là hàng ngìn năm qua,Vua quan nhà TA hàng năm chuyên đi hối lộ từ tay gác cổng đến các bà hoàng hậu phi tần ráo nên đất nước có yên không bị nó nuốt trộng.Hôm nay có lẽ mới lên chưa kịp cống,hay vì cái NQ 4 mà không cống nên có cái giàn khoan dỡ hơi.
    Sự đời cứ thích người ta hối lộ mình mà không hối lộ người TA thì sao mà thọ được.Chủ tịch đảng gì thì lương và phụ cấp sao mà đủ quẹt mỏ,chi nhiều lắm chứ,nên phải không cho yên nước yên nhà.
    Từ 1950 đến nay ai dám bảo ĐCSTQ là đồng chí,nhưng nói Đ/C thì chết gì đâu mà yên.
    Còn ông Hồ Quảng Đông gì đó,ông là người HOA gốc VIỆT,nên nói là nói,ai mà biết.Không có nhân dân Quảng Đông,Quảng Tây,Vân Nam thì Trung Quốc nó nhai xương nước TA từ cả ngìn năm trước.Một nước Âu Lạc,Nam Việt mất đi...nhưng lòng dân tộc sao mà mất được,chạy tuốt qua nước Hàn mà vẫn họ LÝ kia mà.
    Trung Quốc chỉ là nước vừa trong nước Trung Hoa,Từ Lã thủy Hoàng đến Hán,Minh,Thanh chúng quá tàn bạo,nên các nước ở Trung Hoa bị giết hơi nhiều,vậy thì chả ai mà tin lời ngọt của TÀU quốc cả.
    Lịch sử là lịch sử,đám Tập Cận Hủ sao mà bóp méo cho được.Hãy xem Hồng Công giòng họ nước nào là chính thì biết ngay mà.
    Đám Tập Cận Hủ mà nổ súng là chúng tiêu ngay,

    Trả lờiXóa
  10. Giọng văn y chang Công Sơn, tôi nghiêm túc hỏi anh Sơn một câu, hình như anh không biết xấu hổ là gì, sao cộng động mạng phản ứng như vậy mà anh vẫn không hề thay đổi, ăn nói quàng xiên nhăng cuội, chả đâu vào đâu. Anh già rồi mà sao hèn nhát quá vậy, thời buổi bây giờ không có khái niệm cống nạp nữa đâu, hèn lắm. Anh sợ chết hèn hạ như vậy tốt nhất là nên im mồm lại, đừng xúc phạm đến lòng yêu nước của người khác bằng lối nói bông phèng, đùa bỡn. Tôi không tin là anh đã từng cầm súng lên chiến khu đánh Mỹ bởi đơn giản tơi thấy anh quá hèn làm gì đủ dũng khí mà đánh giặc, chẳng qua anh chỉ là thằng theo đuôi và cơ hội. Tự cho mình học cao hiểu rộng, nhưng qua văn phong cho thấy anh chỉ là thằng chuyên tu hay tại chức vớ vẫn gì đó, anh mắc bệnh hoang tưởng quá nặng. Nếu còn tự trọng, xin anh đừng " Công Sơn trở lại diễn đàn " nữa

    Trả lờiXóa
  11. Thưa các anh chị và các bạn cùng chí hướng ( tôi cho là như vậy ) , hiện diện trên blog của Đ.tá Bùi văn Bồng . Các anh chị , và các bạn hãy tin tôi đi , cái ĐCSVN này không KIỆN , không bao giờ dám KIỆN " ông bạn vàng , đồng chí tốt " Trung Quốc đâu ! TQ có đưa 1 hoặc 20 giàn khoan vào cắm trên lãnh hải của VN thì cái ĐCSVN cũng chỉ " võ mồm " thôi . Mà cái " lực lượng lãnh đạo toàn diện , tuyệt đối " không kiện thì ai sẽ kiện ? Không ai cả ! Tất cả cũng chỉ vì sự tồn tại của cái lũ " cung vua - phủ chúa " đang trị vì cái đất nước này mà thôi . Cái ĐCSVN này muốn tồn tại thì sẽ dựa vào ai ? nhân dân à : hổng có đâu ! Các đảng CS anh em à ? lấy đâu ra ! Cu Ba , Triều Tiên , Lào ? hãy chờ đấy ! Thế còn cái lực lượng hơn 3 triệu đảng viên trong nước thì sao ? chớ có tin , vì nói như ông TBT NPT : đảng viên thì lắm , cộng sản được mấy người ( đại ý như vậy ) ! Ôi , thế thì chỉ còn dựa hơi vào cái ĐCS " giả cầy " Trung cộng mà thôi chứ biết dựa vào ai . Chính vì thế chúng ta đều thấy , kể cả trước đây và hiên nay " ông bạn vàng " đã cho dân tộc ta , đất nước ta nếm biết bao cay đắng , xương máu của biết bao chiến sỹ , dân lành VN đã đổ trên biên giới phía Bắc và trên vùng biển đảo thân yêu ! Nhưng tất cả điều đó không là cái gì so với sự sống còn của cái gọi là : ĐCSVN !
    Trước tình hình biển Đông như hiện nay , đảng cộng sản VN vẫn vẫn " ung dung tự tại " , vẫn cử các ông các bà " cán bộ nguồn " sang nghiên cứu , học tập kinh nghiệm " công tác xây dựng đảng của " kẻ có dã tâm xâm lược " đất nước ta . Và rồi còn cái công văn chỉ đạo " khốn kiếp " 16 điều cần làm của VN sau chuyến thăm của bí thư tỉnh Quảng Đông TQ ? Và còn nhiều việc tương tự như vậy .
    Tôi có thể chủ quan khẳng định rằng : ĐCSVN không kiên cũng như không bao giờ dám kiện " ông bạn vàng " , vì kiện xong rồi thì sau đó " chui " vào đâu ??? ( chớ có súi trẻ con ăn cứt gà ) .
    ( Thành thật xin lỗi anh Bồng , nếu như tôi có quá lời và dùng từ không được " trong sáng " )

    Trả lờiXóa
  12. Dung vay, Cac den tho Hai ba Trung o Cac tinh phia nam Tq bi Mao Trach Dong cho pha huy het. gio thi Vn gan nhu lamot tinh Tu tri cua Tq roi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sợ rằng TC nó cơ cấu VNCS chỉ là một huyện (huyện Quảng Việt) của tỉnh Quảng Đông!

      Xóa
  13. ĐCSVN-nô tài xin vẫn đi theo QUĨ ĐẠO của quan thầy nhưng trả vờ đánh võng 1chút cho thiên hạ nó khinh-kinh???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  14. DcsVn dang dung tren 2 chan, mot chan do bon cong an giu, chan kia do Cs Tq giu, neu kien CsTq thi chi con mot chan va se ....gay!

    Trả lờiXóa
  15. Có cho kẹo csvn cũng không dám kiệnquan thầy Trng Cộng

    Trả lờiXóa
  16. Câu "Vừa là đồng chí, vừa là anh em" thậm ngu ngốc! Nó chứng tỏ VC tự hạ mình là đàn em trước TC! Nay TC nó phát triển thêm "Vừa là đồng chí, vừa là cha con"! VC đối với TC chỉ là "đứa con hoang đàng (bụi đời)", một đứa con bẩn thỉu, nhếch nhác, lưu manh, đàng điếm!

    Trả lờiXóa
  17. “Việt Nam và Trung Quốc, cả hai nước đều là xã hội chủ nghĩa, kiên định con đường phát triển xã hội chủ nghĩa mang màu sắc của mỗi nước. Cả hai cùng chia sẽ lý tưởng giống nhau và tương lai của hai nước gắn kết với nhau” và cùng nhau bảo vệ Đảng đến cùng bằng chế độ chính trị độc tài, triệt tiêu tư tưởng, tuyệt đố hóa bạo lực; biến đất nước thành một nhà tù khổng lồ, môi trường suy thoái, tham nhũng trà lan, bất công ngự trị; tạo nên một xã hội hỗn loạn, luật rừng hoành hành; tạo nên những con người vô cảm và ác độc.
    Xây dựng chủ nghĩa Cộng sản với những đặc trưng đó thì Bắc triều Tiên đã đến đích, Việt Nam Trung Quốc đã đến giai đoạn đầu chủ nghĩa Cộng sản.
    Đảng ta và Đảng anh Trung Quốc người dẫn đường hai dân tộc lao nhanh, lao mạnh, lao không phanh xuống hố Chủ nghĩa cộng sản.
    Ôi thôi thôi!
    Đảng là cuộc sống của tôi.

    Trả lờiXóa