Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Tiếp dân, đừng chỉ là 'chim đưa thư'

                * LÊ NHUNG
Thảo luận về dự án luật Tiếp công dân tại Thường vụ QH sáng 19/3, đáp lại băn khoăn của nhiều người về việc liệu Văn phòng QH có nên xây riêng trụ sở tiếp dân, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lên tiếng "quan trọng là tiếp dân rồi có giải quyết được việc hay không, hay lại chỉ như chim đưa thư".
Luật Tiếp công dân do Thanh tra Chính phủ chủ trì soạn thảo. Trong lần đầu trình ra Thường vụ QH, rất nhiều vấn đề vẫn chưa được làm rõ như mô hình tiếp công dân, giải quyết ra sao với tình trạng đơn thư chạy  lòng vòng... Nhiều nội dung chưa được điều chỉnh trong dự luật bởi ban soạn thảo cho rằng đã được nêu trong các luật khác như luật về khiếu nại, tố cáo, luật giám sát của QH.
Không ít đại biểu tâm tư bởi thường xuyên xuất hiện hình ảnh các đoàn khiếu kiện đông người của công dân trước trụ sở VPQH nhưng với chức năng và thẩm quyền hiện nay, các vị đại biểu dân cử chưa thể làm được gì để giúp dân giải quyết rốt ráo vấn đề.
Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc Ksor Phước phàn nàn, lần nào đi tiếp xúc cử tri cũng tái diễn cảnh một số người dân gặp oan sai mang đơn đến khiếu nại những vụ việc cụ thể. Nói như Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền, các ĐBQH đều "rất áp lực" trước việc công dân tụ tập khiếu kiện trước trụ sở làm việc các cơ quan QH cũng như nhà riêng lãnh đạo QH. Vì vậy, ông Hiền phản ánh, rất nhiều người mong QH cũng phải có một cơ quan riêng dành để tiếp dân.
"Quan trọng là tiếp dân rồi có giải quyết được việc hay không, hay lại chỉ như chim đưa thư", Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu câu hỏi. Theo ông, lâu nay người dân cứ tin tưởng vào QH là cơ quan quyền lực cao nhất nên gặp vướng mắc gì cũng đều tìm đến. Song thực tế QH chỉ nhận để "kính chuyển", rồi sau đó kết quả giải quyết ra sao cũng không thể giám sát được.
"Người ta tìm đến ông mà ông lại không giải quyết được gì cả. Lập cơ quan tiếp dân rất to để ra tiếp nhưng không giải quyết gì thì rất phản cảm", Chủ tịch QH lưu ý.
Chủ tịch QH cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan hành pháp, tư pháp khi tiếp nhận đơn thư của người dân là phải giải quyết vụ việc cho đến tận cùng. Với các đại biểu dân cử, tiếp công dân là để lắng nghe thông tin, thu thập thông tin để từ đó tiện cho công việc giám sát, chất vấn, thậm chí phục vụ cho khâu bỏ phiếu cán bộ. Đại biểu dân cử không có chức năng đứng ra giải quyết các vụ việc, song phải được nâng cao năng lực để đôn đốc và giúp người dân giám sát việc xử lý các khiếu nại.
Ông Hùng chia sẻ thêm, từ khi sang làm Chủ tịch QH, vẫn có một vấn đề muốn đổi mới mà chưa thể cải tiến được ngay, đó là phải sửa luật giám sát để nâng cao năng lực, quyền năng giải quyết vấn đề của đại biểu dân cử để công tác tiếp dân đạt hiệu quả thiết thực.
Hiện tại, việc tổ chức hoạt động tiếp công dân của các đại biểu dân cử đang được kết hợp tại các trụ sở tiếp công dân của Đảng và Nhà nước, trụ sở tiếp công dân các cấp.
-------------
   *** Dự thảo luật thiết kế 3 mô hình tiếp công dân. Đó là trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước; trụ sở tiếp công dân của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trụ sở tiếp công dân của quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh. Các trụ sở này tương đối độc lập, có con dấu riêng, được giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể với sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan Đảng và Nhà nước.
L.N/VnN
--------------

31 nhận xét:

  1. "Bồ câu" không đưa thư, hay lòng ai không dám
    "Bồ câu" không đưa thư, cho lòng dân bàng hoàng
    Thẫn thờ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác thẫn thờ mà mần chi.

      Dân là chủ Nhà nước cơ mà.

      Cuộc tiếp xúc cử tri chính là buổi NHÂN DÂN RA LỆNH CHO CÁC ĐẦY TỚ ĐÓ BÁC!

      Lệnh của các cử tri mà không được thực thi ,không được các đầy tớ trả lời bằng văn bản thì đến kỳ bầu cử ,CÁC CỬ TRI CÓ QUYỀN KHÔNG BẦU MẤY ÔNG NGHỊ ,MẤY BÀ HĐND THUỘC CƠ CẤU MỊ DÂN " CHỈ BIẾT NGHE KHÔNG BIẾT NÓI"ĐÓ ĐI.

      Mấy ông bà nghị gật này ngồi đó chỉ tổ đổ hại cho các ông bà "chủ" là nhân dân ta đó,mục tiêu lớn và chủ yếu của họ là đẻ ra những luật lệ giữ cửa,tiếm quyền ,ngăn cấm dân chủ tiến bộ xã hội,tích lợi cho "đầy tớ "các loại mà thôi.

      Xóa
  2. Sao không thấy phương án xuống với dân, trực tiếp nghe dân. Toàn phương án xây trụ sở bắt dân phải tìm đến để cán bộ nghe, phản ảnh tiếp mà không bao giờ thấy phản hồi. Đáng phàn nàn là kiểu tiếp dân hình thức chỉ để tuyên truyền "dân chủ". Muốn đáp ứng nguyện vọng của dân, thiếu gì cách. Vấn đề là có muốn và có đáp ứng được không, để giải quyết khúc mắc nếu không có quy trình rõ ràng cụ thể thì chỉ là dân nói, dân nghe. Xây trụ sở làm gì cho phí. Ông Đam chỉ xem FB mà phát hiện, kiểm tra dịch sởi rất nhanh.

    Trả lờiXóa
  3. Em chả tin mấy ổng cộng sản khua môi múa mép.

    Trả lờiXóa
  4. Khi độc quyền về mặt chính trị mọi cải cách chỉ là mịn dân, chỉ khi nào các tổ chức chính trị đối kháng được thành lập khi đó họ mới biết sợ những hành động phi đạo đức của chính mình, đó mới là lúc mà quyền lợi của người dân được bảo đảm. Cứ nhìn ở những nước dân chủ thực sự vài người dân mà thiệt mạng là lãnh đạo có liên quan đi đời, còn ở Việt nam cùng lắm là thuyên chuyển công tác sang vị trí mới màu mỡ không kém. Hoặc tạm thời di tản để tránh dư luận rồi lại quật khởi về sau, hoặc cứ chơ mặt ra tìm vài thằng cấp dưới đỡ đạn thế là ok

    Trả lờiXóa
  5. Sao nhà nước không mở một trang mạng TIẾP DÂN. Mọi ý kiến oan ức dân đưa lên đó, nhà nước chỉ việc xem xét rồi chỉ đạo cấp dưới rốt ráo giải quyết. Đỡ tốn kém mà rất hiệu quả. Vấn đề là có muốn giải quyết thực sự hay không, chứ làm như hiên nay thấy không hiệu quả. Quan lại bây giờ toàn bao che lẫn nhau, nên họ cứ làm bừa, dân theo kiện không nổi vì quá tốn kém đành phải chịu oan ức mà chết.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng viên thời @:Thưa anh ĐT BVB những bài anh viết và đưa tin trên trang mạng của anh đã giúp cho nhiều người hiểu rõ hơn bản chất của ĐCSVN thời nay.Đã từ lâu mỗi khi sinh hoạt đảng và nhất là vào cuối năm phải viết kiểm điểm tôi thấy quá nhiều bất cập song vẫn phải theo.Nay thì khác rồi không thể u mê mãi được vì những điều mắt thấy tai nghe về sự "Lãnh đạo thiên tài" của đảng ,những hành xử của lãnh đạo chóp bu của đãng và nhà nước và các bộ ngảnh đặc biệt là BCA đối với dân thì không thể nào tưởng tượng nổi. HÔ chống tham nhũng thì dân lại thấy các ông tham nhủng hơn,HÔ dân chủ thì các ông lại đàn áp dân chủ ,HÔ "Làm việc theo hiến pháp và pháp luật" thì các ông lại trà đạp lên hiến pháp và pháp luật,HÔ học tập tấm gương của bác Hồ thì người giảng lại chính là các ông thì ai nghe cho đặng,HÔ bình đẳng trước pháp luật,thì các ông chỉ đạo xử"dân thì tù oan ,quan thì tha bổng",HÔ chống CNCN và bè cánh địa phương chủ nghĩa thì các ông đưa con cháu các ông vào đến UVTUĐ dự khuyết,nhiều thằng học thì dốt nhưng tốt có bố làm quan ... còn đến hôm nay đọc câu ví của CT QH trong việc ra pháp lênh về việc tiếp dân của tỏng thanh tra đề xuất mà thấy nó như trò trẻ con nói bậy thôi chứ ich gì.

    Trả lờiXóa
  7. Chả cần phải xây trụ sở , phòng điều hòa ...gì cả cho tốn tiền. Cứ la cà quán nước vỉa hè là ra hết. Cái quan trọng là cách tiếp thu những phàn nàn , ý nguyện của dân có thực tâm không hay chỉ là hình thức. Chế độ phong kiến xưa còn có "vua quan vi hành , thường là dả dạng dân nghèo để dễ tiếp nhận thông tin khách quan. Ngày nay , "vua , quan" đi đến đâu cách 100m biết liền hà! Xe, còi, cảnh sát dẹp đường...inh ỏi . Chế độ này sẽ tự xập đổ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. ...còn vạn điều bất cập của di hoạ CNXH- độc tài dộc đảng để lại .Chỉ có những bất cập quá lộ k thể dấu bưng bít mãi được các'đày tớ' mới nói ra mị dân vờ giải toả những bức xúc của người dân VN mà thôi?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Bọn chúng đang xả hơi để cho áp lực của dân oan giảm xuống tý chút thôi , chỉ lừa đảo , chày cối , câu giờ làm cho Dân chán nản , và tệ nhất là nôn nóng mất bình tĩnh dẫn đến mắc mưu bọn chúng đấy , Ai chứ tôi kg bao giờ ( cho tới lúc này ) tin vào bọn lưu manh này!

    Trả lờiXóa
  10. Đầy tớ của dân, tiếp dân, trò bịp!
    Viện dân biểu Việt Nam đại nhược quốc có hai trò lố, nghe nói, muốn chửi một cái cho bõ gét. Đó là tiếp dân và tiếp xúc cử tri.
    Để thực hiện một cuộc tiếp dân, Đảng ủy, Hội động nhân dân, Ủy ban nhân dân bày binh bố trận, chuẩn bị hàng tháng trời. Chọn dân, mớm lời, duyệt lời phát biểu là một công việc hệ trọng, là nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Buổi tiếp dân diễn ra như hài kịch, được đạo diễn tỷ mỷ và kết quả ý kiến của dân, ý kiến của dân biểu đều thuận theo ý Đảng.

    Trả lờiXóa
  11. Xã hội Việt Nam hiện nay dưới sự lãnh đạo của một nhóm lợi ích đã trở thành bệnh hoạn.Tất cả các biện pháp Họ đang đưa ra chỉ tăng thêm biên chế và tốn tiền đẩy nền kinh tế đất nước suy sụp thêm và mâu thuẫn khiếu kiện không bao giờ giải quyết được.
    1.Khiếu kiện nhiều nhất là lĩnh vực đất đai.Nếu không thay đổi luật về đất đai , xác định rõ sở hữu tư, tập thể và nhà nước , nhập nhằng giữa sở hữu và sử dụng thì không ai giải quyết nổi.
    2.Thiếu trách nhiệm là căn bệnh cố hữu của CNXH. Cơ quan thanh tra là nơi thường trực để giải quyết các khiếu nại của công dân,Chủ tịch UBND là nơi ra quyết định sử lý, tuy nhiên quy trình này đẫ bị thoái hoá từ lâu. Cơ quan thanh tra quan tâm đến thanh tra các vụ việc có tính kinh tế để hưởng lợi và chia chác ( Bầy kền kền ) vậy mà Tránh thanh tra chính phủ nhiều tiền thế ....
    3.Một mô hình xã hội không cạnh tranh bình đẳng , không khuyến khích tạo sản phẩm cạnh tranh, chỉ bằng đi vay , bán rẻ tài nguyên, tham nhũng và ăn cắp làm sao tồn tại được.
    4. Tất cả các biện pháp đưa ra đều vô ích và chỉ đẩy đất nước đến khó khăn và rối ren thêm.
    5. Ông Trần Xuân Bách, Võ Văn Kiệt không còn, Nguyến Van An nói sai lầm hệ thống còn đó những người đang duy trì lợi ích cá nhân đang tồn tại . Có ai hiểu Đảng viên cộng sản là gì đâu nhỉ mà đất nước này vẫn phấn đấu xây dựng CNXH.

    Trả lờiXóa
  12. 1-Dẫu sao đây cũng là những tiến bộ đáng khuyến khích
    2-Vấn đề là nhà nước cần nhanh chóng quy hoạch đất nước, hạn chế tối đa việc thu hồi đất của nông dân và một khi đã thu hồi phải có đền bù thỏa đáng, có tình, đảm bảo công ăn việc làm cho người ta... như thế đất nước mới ổn định và bớt khiếu kiện.
    3-Kèm theo đó là chấn chỉnh các quan trực tiếp giải quyết từ thu hồi, đền bù đến khiếu kiện. Tăng quyền, tăng thưởng và cũng tăng án (Trách nhiệm). Kiện lên TW tức là các quan dưới không hoàn thành nhiệm vụ... tại sao cứ để.
    4-Cách chứ và bổ nhiệm phải thành chuyện bình thường, không thể để tình trạng chạy được chức rồi, cứ yên tâm ngồi thu. Chọn mãi sẽ có người đủ tài đủ đức.
    5-oan khuất quá nhiều, những quan TW dành thời gian để rà soát lại những việc quan dưới làm mà chấn chỉnh rõ ràng.
    Làm được như thế lòng dân mới yên, việc ấy sẽ rất khó nếu cơ chế cứ như thế này, ngược lại sẽ rất dễ nếu mọi thứ minh bạch

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm giàu sạch và bẩn thì ̣đều có chung một phương pháp là lấy của đa số về cho thiểu số , nếu đền bù thỏa đáng thì làm gì có MÀU , tụi nó muốn liếm cả lông lẫn xương của nông dân cơ , bạn cứ nhìn đống tài sản của bọn cướp ngày và lương tháng của họ thì biết ngay .

      Xóa
  13. Ông CTQH Ng.sinh Hùng có nhiều câu nói , phát biểu khá lạ tai và bất cập nhưng trong trường hợp cụ thể ( xây trụ sở tiếp công dân của Quốc hội ) này tôi thấy ông CTQH nói thật chí lý ( nhưng không hết ý ) , đó là : " quan trọng là tiếp dân xong rồi có giải quyết được việc hay không , hay chỉ như chim đưa thư " . Nghe thật mỉa mai và xót xa phải không các bạn ? Đến ông CTQH còn phải thốt lên như thế thì cái ý nghĩa của việc tiếp công dân từ TƯ xuống các địa phương phỏng có ích gì . Thực tế cho thấy việc tổ chức tiếp công dân ở các cấp chinh quyền chỉ là động tác " an dân " mà thôi , không có tác dụng trong việc giải quyết những bức xúc của xã hội và dân chúng , đó là một sự thật . Nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến sự " bất lực " trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân ( đến QH mà cũng chịu ! ) đó là : Hiến pháp nước CHXHCNVN " nằm dưới " cương lĩnh của cái đảng CSVN . ĐCS lãnh đạo " toàn diện , tuyệt đối " cái đất nước này thì QH là cái thớ gì ? 16 vị " vua tập thể " và gần 200 " sứ quân " quyết định tất cả ! Ông chủ tịch QH Ng.sinh Hùng đúng là nói chưa hết ý .

    Trả lờiXóa
  14. GIẢI QUYẾT KHIẾU KIỆN, XIN ĐỪNG BIỂU DIỄN TRÒ HỀ CỦA DÂN CHỦ
    Người ta xây luật tiếp dân chỉ chú trọng vào mấy cái trụ sở, còn cái gốc là con người thì quên. Trước hết ai cũng biết thanh tra chính phủ thanh tra ai, thanh tra cái gi, và két quả tìm ra hay xử lý chỉ là biểu diễn. Thế thì ai sẽ giải quyết khiếu nại của dân đây. Cái gốc là từ sự thật tâm, nghiêm túc của BCT, TT, các BT, những người cầm đầu. Muốn giải quyét khiếu nại của người dân hiệu quả trước hết phải chông tham nhũng từ trên, từ đội ngũ bảo vệ pháp luật

    Trả lờiXóa
  15. Vùng lên Dân Tộc Việt Nam
    Qua bao năm đói nghèo Nhân Dân ta căm hờn bọn việt gian bán nước cầu vinh

    Trả lờiXóa
  16. QH và ông chủ tịch QH chưa sử dụng hết quyền lực tối cao của mình để làm nhiệm vụ , thường xuyên bị các tổ chức dưới quyền gây áp lực , các vị nhu nhược thấy rõ . Bao giờ có luật tiếp dân đàng hoàng thì xây trụ sở , bằng không xây thêm một quán bán thịt chim bên cạnh trụ sở , con chim nào bên trụ sở QH không còn tác dụng thì làm thịt mang sang quán bán cho dân ngồi nhậu lai rai CHỜ đón tiếp , như vậy việc tiếp dân sẽ có nhiều tiến bộ và QH lại có thêm thu nhập , là cử tri , tôi bầu ông chủ tịch QH kiêm chủ quán thịt chim .

    Trả lờiXóa
  17. CT hùng hói còn đang trăn trở thở than.....
    dân đen mong đợi gì? và phải tự hiểu

    Trả lờiXóa
  18. Chúng tôi U70 cả rồi... Ông bạn ngập ngừng: "Tôi thấy mấy ông lãnh đạo..."
    "Sao hả ông? Ông định nói xấu gì họ?"
    "Không.......", ông ta kéo dài giọng, "Nó làm sao ấy?... Cứ như người là lạ... Nói sao nhỉ?..."
    "Như người ngoài hành tinh?"
    "À, à... kiểu vậy..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. U 70 thì còn gì mà mất nữa, sao phải ngập ngừng
      nói m.ẹ nó mấy thằng lãnh đạo khốn nạn vì ghế, chẳng phải vì đảng hay vì dân vì nước
      mấy thằng mà tồng chí Zoan tổng kết: ăn không từ 1 thứ gì của dân

      Xóa
  19. Lạy trời , nếu là chim đưa thư cũng là phước ba đời, chỉ sợ nơi tiếp dân là cái thùng rác thư ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chim là của dân, nếu mất "chim" rồi thì dân chịu chứ kỷ luật ai được" CÁC BÁC THẤY CÂU NÀY CÓ QUEN KHÔNG

      Xóa
  20. Trương Minh Tịnhlúc 22:16 23 tháng 7, 2014

    Tiếp dân nghe dân mà có làm hay không là chuyện mới đáng nói.
    Bây giờ dân muốn một cuộc "trưng cầu dân ý". Câu hỏi thế nầy. Bạn có còn tín nhiệm đảng CS hay không ? Trả lời : Có-Không.
    Mấy ông có chịu làm không ?.

    Trả lờiXóa
  21. Xây trụ sở văn phòng tiếp dân để thanh tra chính phủ đọc hồ sơ vụ án do dân khiếu kiện , qua đó thanh tra chính phủ căn cứ vào đó mà thanh tra các quan tham .
    Ta cũng có thể hiểu gần giống với trò viết phiếu tố giác tội phạm - tệ nạn xã hội.
    Bày ra trò này chỉ béo thanh tra chính phủ vòi vĩnh bắt tống tiền bọn quan chức sai phạm , cuối cùng đơn khiếu tố của dân cũng không có tác dụng gì .

    Trả lờiXóa
  22. Hỏi như 22:16 thì chỉ có mấy ông cán bộ cao cấp đang công tác là trả lời có, chúng không dám làm cuộc điều tra ấy đâu, nếu có làm thì chúng làm theo cách tập trung mọi người ra nhà sinh hoạt cộng đồng và lấy biểu quyết giơ tay như kiểu lấy ý kiến vào dự thảo hiến pháp năm ngoái ấy, làm như vậy bọn chúng còn theo dõi và trả thù được. Nếu có xây trụ sở tiếp dân thì thành phần ngồi trong trụ sở ấy lại bố trí toàn con cháu người nhà của bọn chúng thôi ( ở VN nếu cứ sinh ra một tổ chức gì mới thì đều là chỗ để bố trí thêm cho người nhà của bọn chúng thôi). Bọn quan chức ở cấp dưới nó bảo mọi cải dân kiện cứ hất lên huyện tỉnh cho nó giải quyết, trên không giải quyết gửi về thì lại tiếp tục gửi lên, khi nào đi lại nhiều dân chán thì thôi,nếu họ có kéo lên trên biểu tình thì trên giải phải giải quyết.

    Trả lờiXóa
  23. Lại thêm một bầy sâu bọ bám vào “bầu vú ngân sách” mà sống ký sinh. Tổ sư chúng mày “nhàn cư vi bất thiện” vừa vừa thôi, cứ ngồi đó mà nghĩ ra những trò bán nước hại dân. Công an - Tòa án còn như bù nhìn coi ruộng một lũ, huống chi là bọn “tiếp dân” vừa ngu dốt, vừa vô lương tâm, vô trách nhiệm?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở quê em nhân dân họ gọi chệch đi là ... "hiếp dân" đó. Chả là có một vụ cán bộ tiếp dân gạ tình người dân đến kêu oan mà. Sau đó, cán bộ bị bắt, bị "kỷ luật" bằng hình thức điều chuyển công tác từ huyện lên tỉnh...

      Xóa
  24. Đảng ta đã nuốt lời thề
    Đảng viên thứ thiệt đã về làm dân
    Bây giờ toàn lũ vinh thân
    Khoác áo đảng chủ lừa dân ấy mà...
    Nước bại là tội đảng ta.
    Trung Quốc nó bóp cũng là phải thôi.!!!
    Đảng loạn quân hồi vô phèng
    Chỉ lo giữ ghế để bèm háng dân ????

    Trả lờiXóa