Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Tăng trưởng tín dụng: “Điểm sáng” hay ma quái?

“Tín dụng đang là điểm sáng” – không phải lần đầu tiên, giới quan chức quốc hội – những người mang nặng trên mình thói quen nghe báo cáo và “nghị gật” – tỏ ra lạc quan đến thế về nền kinh tế Việt Nam.
Nhưng tỷ lệ tăng trưởng tín dụng 3,52%, mà ông Nguyễn Đức Kiên lặp lại theo báo cáo của Ngân hàng nhà nước, lại chính là một mối nghi ngờ quá lớn nơi dư luận về điều được xem là “thống kê” của một cơ quan bị xem là chủ công siết tín dụng từ năm 2011 đến nay mà đã gây ra cái chết của hàng trăm ngàn doanh nghiệp.
Cũng cần nhắc lại là “mối thù” của các doanh nghiệp sản xuất đã chưa hề được “thanh toán”, khi vào năm 2011 họ đã phải cắn răng vay vốn ngân hàng với mặt bằng lãi suất cắt cổ lên đến 23-25%, thậm chí có ngân hàng còn “giết sống” doanh nghiệp với mức lãi suất 30%. Tuy nhiên sau một quyết định thanh tra khối ngân hàng vào đầu năm 2013 của Thanh tra chính phủ, mọi sự bất chợt im bặt sau đó. Đã không có bất kỳ tăm hơi nào về sai phạm của giới quan chức điều hành tín dụng được biến thành “điểm sáng” trong báo cáo cuối năm của Chính phủ.
Thế nhưng điều đáng sửng sốt là những quan chức quốc hội được coi là thâm niên kinh nghiệm và không kém từng trải chính trưởng như ông Nguyễn Đức Kiên, cho đến nay vẫn ung dung phát ra nhận định “Tín dụng đang là điểm sáng”. Câu “thần chú” này lại được phóng ra bởi Quân Đội Nhân Dân – một tờ báo mà trong vài năm qua còn nổi tiếng hơn cả báo đảng Nhân Dân về độ bảo thủ và tính đối kháng nhanh đối với hoạt động dân chủ hóa trong nước. 
Ma quái
Hãy trở lại với báo cáo 6 tháng đầu năm 2014 của Ngân hàng nhà nước. Nhiều người trong giới chuyên gia phản biện về tài chính đã chất vấn: tại sao trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng hơn 1% và đến gần cuối tháng 6 tín dụng mới tăng trưởng khoảng 2,3%, nhưng, đến 30/6, con số mới đã là 3,52% so với cuối 2013, tứcchỉ trong 1 tuần tăng trưởng tín dụng đã bằng tốc độ của cả 5 tháng đầu năm cộng lại?
Con số “đột biến gen” trên từ đâu mà ra? Liệu có dựa vào cơ sở thực tiễn của tình hình vay vốn của các nhân và doanh nghiệp trên thị trường, hay chỉ thuần túy nói theo các con số báo cáo của ngân hàng thương mại cổ phần, hoặc đơn giản hơn nữa là chạy theo báo cáo đầy tính thành tích tăng trưởng tín dụng phải đạt 12% trong năm 2014 của Ngân hàng nhà nước?
Bởi nói gì thì nói, không thể phủ nhận một thực tế là cho tới nay toàn bộ nền kinh tế vẫn âm thầm suy giảm, và chưa có bất kỳ tín hiệu khả quan nào về câu chuyện “thoát đáy”.
Kết quả khảo sát của một số doanh nghiệp làm tư vấn thị trường từ đầu năm 2014 đến nay đã cho thấy tỷ lệ sẵn sàng vay vốn của doanh nghiệp vẫn rất thấp – không tới 20%. Tuy nhiên, con số 20% vẫn còn khá lạc quan, theo đánh giá của những doanh nghiệp hoạt động thực tiễn. Không ít giám đốc doanh nghiệp đã nói thẳng là hiện thời chỉ chưa đầy 1/10 doanh nghiệp dám liều mình vay vốn ngân hàng, dù với mức lãi suất chỉ bằng 1/3 so với đỉnh cao hồi 2011. Lý do đơn giản là thị trường đã quá tệ, sức ì quá lớn và doanh nghiệp vay vốn sẽ không biết làm gì để tiêu thụ được hàng hóa, còn những đại gia bất động sản chỉ “mong một sáng không còn nợ nần”.
Nợ xấu bất động sản vẫn đang làm điểm nghẽn tệ hại nhất khiến các ngân hàng và nền kinh tế không thể “cất cánh”. Từ năm 2011 đến nay, đã ít lần 8 lần Ngân hàng nhà nước thay đổi con số về nợ xấu với độ chênh biệt lên đến 6-7%. Có lẽ đó là một dẫn cứ khiến cho bất cứ con số tăng trưởng tín dụng mà cơ quan này công bố cũng đều có tính “ma quái”.
Trường Sơn/TBVN
=======

15 nhận xét:

  1. "Điểm sáng" chắc cũng giống "Chỉnh đốn đảng"? Nó cứ tòe loe đâm ra cứ phải chỉnh đốn suốt thành "sáng ngời"?!. Dân nói: "Muốn thấy mấy bố nói dối tỉnh như không, cứ mở ti vi coi chương trình thời sự!"

    Trả lờiXóa
  2. Không phải ma quái đâu mà thực chất là gian dối, nói vậy cho dẽ hiểu.

    Trả lờiXóa
  3. Cứ "mèo khen mèo dài đuôi" vậy thôi , có CQ độc lập nào giám sát và đánh giá đâu? có làm sao đâu ? giống kiểu các Chi bộ ĐCS tự nhận xét và đánh giá "Chi bộ 4 tốt" . Thế là "4 tốt" hết. Ở các nước khác , ngoài chuyện đa đảng , đa nguyên , báo chí độc lập...còn là cơ man các CQ đánh giá phản biện theo các góc độ chuyên ngành ..rồi mới đưa ra kết luận chung. Ở VN, lãnh đạo nào đăng đàn cũng "tăng trưởng khá" , đến các đoàn thể như ĐTN, Phụ nữ, Mặt trận ....trong báo cáo cũng cố nèo thêm rằng "tăng trưởng...đó cũng là thành tích , là cố gắng nố lực..." của CQ mình. Tôi chỉ buồn rằng : nói láo thế mà không tên nào bị trời đánh cho phát chết tươi luôn! Thế mới lạ!
    CCB đánh Tàu

    Trả lờiXóa
  4. Không thể tin bất cứ điều gì họ nói !!!

    Trả lờiXóa
  5. cái thằng hết tiền, đầu óc chỉ quay cuồng nghĩ và nói về tiền
    cái đứa thiếu về đạo đức, hay rao rảng về đạo đức
    lũ ăn cắp đi dạy về lối sống, về niềm tin

    Trả lờiXóa
  6. Đảng viên thời @ :
    Tôi là ĐV nhưng tôi chưa từng tin vào bất cứ số liệu báo cáo nào ,của các đại hội đảng các cấp,của QH của CP toàn là báo cáo theo bệnh thành tích -đối với những con số thống kê ấy chẳng có ích gì với người dân .Con số ấy chỉ là sự tự đánh lừa chính đảng mình mà thôi .Bởi đảng lãnh đạo này từ trên đến dưới đều lú hết cả rồi .Lú đến lỗi tên họ Dương sang dậy bài học lớp 1 mà chẳng đúa nào giải được "4 tốt - 4 cấm"=MẤY ! mà lại nói bằng 16 V .Sao ngu quá vậy!bằng 0 !!!chứ bằng mấy ,đi với Tầu là đ/c với Tầu học bên Tầu mà sao không hiểu hết toán của tầu(4-4=0)có nghĩa VN chúng mày chẳng có gì chỉ là một đứa con hoang đàng mau trở về đất mẹ thôi con! Vậy con số thống kê của chú Kiên đưa ra cũng vậy thôi./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải lú đâu mà là quá hèn. Mà bạn (tôi cũng sáu mấy tuổi rồi) cũng không cần tự xưng là đảng viên làm gì.

      Xóa
  7. Một vài ý kiến của tôi dưới đây có vẻ hơi bị " lạc đề " với nội dung bài viết của tác giả Trường Sơn , nhưng thấy tác giả có nói đến một nhân vật cũng có máu mặt trong UBTVQH nói về vấn đề " tăng trưởng tín dụng " tại các kỳ họp QH . Ý kiến của tôi thế này , không hiểu mọi người có quan tâm lắm không đến các kỳ họp QH ? Tôi và một số người bạn trước đây rất hay theo dõi các kỳ họp QH ( vì đã nghỉ hưu ) , nhưng càng theo dõi càng thấy ngán ngẩm vì thấy như mình đang phải xem một vở tuồng ngèo về nội dung , đạo diễn thì hình như không qua " đào tạo " , đào kép quanh đi quẩn lại có mấy kép chính mà " hát mãi chẳng ai nghe " , còn vai " quần chúng " chỉ có ngủ gật - ngáp - giơ tay biểu quyết ... ! Kỳ họp QH truyền hình trực tiếp cho dân chúng " mục sở thị " mà còn " nhạt " như thế thì khi thảo luân tổ còn " nhạt " đến chừng nào ? Ngoài mấy ông bà nghị " năng nói " ra còn toàn " nghị gật " ( biết gì mà nói và nói để làm gì ) . Tôi thấy các kỳ họp QH hơi bị giống phường " tuồng chèo " , không biết ý các bạn thì thế nào ? Ví như vây kể ra hơi quá nhưng tôi thực sự thấy các kỳ họp QH uổng tiền thuế của dân quá !

    Trả lờiXóa
  8. Quan nhà mình có bao giờ nói chuyện dựa trên lý luận hay quan điểm khoa học đâu. Họ nói chuyện theo số liệu chẳng ai tin và người nghe thậm chí chẳng thèm kiểm tra làm gì. Nói một cách đơn giản chẳng ai tự mình đi nói 1 vấn đề khoa học mà không lấy số liệu của một bên khoa học, độc lập. Nhưng buồn cười là họ nói phải tin họ và lâu rồi vẫn tiếp tục điệp khúc nhàm chán đó. Thí dụ cái % nợ xấu giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế: người ta nói 9, VN không chịu nói là 4, khi QT nói 14 thì VN mới vội vàng đính chính là 9 % ?
    Nói tóm lại, một tổ chức không độc lập, không minh bạch trong cách quản lý thì nói chẳng ai tin cả. Người ta chỉ nhảy vào dòng sông đục chỉ vì muốn cái mình muốn và chấp nhận trả cái phải trả, còn những người không thích nhảy vào thì nói kiểu gì cũng là nói dối.

    Trả lờiXóa
  9. Ăn gian nói dối,lường gạt LÀ NGHỀ CỦA CHÀNG,ai tin chết liền !!!

    Trả lờiXóa
  10. Bình ruồi ơi,in,in nữa,in tiếp đi không sao đâu !!! 1/2 giải Nobel đang chờ ruồi đấy !

    Trả lờiXóa
  11. Thằng ruồi này cũng là hệ quả của chế độ cộng sản thôi.tội của nó 1 thì tội của chế độ là hàng tỉ,nếu xử nó thì chỉ như muối bỏ biển mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Đồng ý với T V T 09:33 - nhưng tội thằng ruồi này to lắm,từ ngày nó làm"thóng đóc",nền kính tế tài chính VN xuống dốc một cách cực kỳ thảm hại ( chưa từng có trước đây ),dân chúng rất khổ sở,giá trị đồng bạc bị xuống giá từng ngày ( chứ đừng nói là từng tháng )- đã vậy,lúc nào nó cũng hiu hiu tự đắc,tự xem mình như một anh hùng cái thế thời đại ! (ngu như ruồi là cùng !!! )- Năm 2012,có cuộc bầu chọn 10 thống đốc ngân hàng ngu nhất thế giới,ruồi ta được vinh dự xếp thứ 10 đấy !Vinh dự chưa,vậy thì không nổ sao được chứ !!!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi chợt nhớ đến chương trình ''Gặp nhau cuối năm '' 2014 vừa qua . 1 cuộc báo cáo cuối năm của những táo , toàn những Q của thiên đình , trong cuộc họp thiên đình mà như phường chèo . Toàn bị nam tào bắc đẩu tư vấn ''đểu ''.
    Tác giả của bản này thâm thúy quá

    Trả lờiXóa
  14. Tội ác làm suy sụp nền kinh tế, của cải, nguồn lực đất nước tập trung vào tay nhóm lợi ích, nhóm thân hữu, đời sống người dân khó khăn và nhiều nơi dân lao động bị cướp đoạt mất đất đai là do 3X và đám lâu la thuộc hạ của ông ta.
    Riêng về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ngoại tệ, vàng, cùng với 3X phải kể đến tên đồ tể bức hại doanh nghiệp, lũng đoạn tài chính, thâu tóm kiểu mafia chính là tên Bình Ruồi.
    Rồi đây lịch sử nước Việt sẽ lưu lại tội ác trời đất không dung của 2 kẻ mặt dày, đồ tể trên.

    Trả lờiXóa