Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Nhìn lại HD 981: Dự tính và trói buộc

Giàn khoan HD 981 được mang trái phép vào vùng biển của Việt Nam cho đến khi tạm di chuyển đã 76 ngày, nhiều biến động xã hội, nhiều điều người ta giấu kín dần bị lộ sáng.
Trước khi kéo HD 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhà cầm quyền Trung Quốc đã có hàng loạt các động thái gây hấn thăm dò thái độ của chính phủ Việt Nam, từ việc cấm đánh bắt cá, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh, bắt ngư dân đòi tiền chuộc nhưng chính phủ Việt Nam vẫn im lặng hoặc cực chẳng đã phải lên tiếng một cách yếu ớt. Những cuộc biểu tình phản đối của nhân dân yêu nước trước các hành vi của Trung Quốc đã bị đàn áp mạnh mẽ từ các lực lượng công an, an ninh. Tất cả đã làm cho những người cầm quyền ở Bắc Kinh yên trí khi đi nước cờ HD 981. Họ đinh ninh rằng với sự yếm thế nhu nhược của những người lãnh đạo trong chính phủ Việt Nam hiện tại mọi sự sẽ êm thuận, các cột mốc trên biển sẽ hình thành mau chóng xác lập ranh giới đường 9 đoạn trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
            Không nằm trong dự tính
Nhưng có những thứ không nằm trong dự tính của Bắc Kinh. Trước hiểm họa xâm lăng, toàn dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng hướng về biển đảo. Chỉ hơn hai tháng, cả xã hội Việt Nam rùng rùng chuyển động, người Việt bắt đầu nhìn nhận lại nhiều giá trị, nhiều chứng cứ lịch sử được bạch hóa và xem xét dưới các góc nhìn.
Trước khi có HD 981, hàng hóa Trung Quốc tràn ngập Việt Nam, người Trung Quốc có ở khắp các vị trí trọng điểm, hầu hết người Trung Quốc trúng thầu các công trình kinh tế lớn, như con tằm ăn lá dâu dần dần lặng lẽ. Việt Nam đã và đang bị xâm lược, bị gặm nhấm, nhưng tất cả vẫn im lặng vô cảm. Số ít những cá nhân tâm huyết lên tiếng lại bị vùi dập bằng chặn đường sinh kế, bị đe dọa bằng các bản án với các điều luật 78, 258.
Nhưng sau khi HD 981 như giọt nước làm tràn ly, tất cả người dân Việt bừng tỉnh, không còn thái độ thờ ơ mặc kệ “đảng và nhà nước lo”. Những cảnh báo được gióng lên khắp mọi nơi, sự nhu nhược yếu hèn của những người lãnh đạo chính phủ Việt Nam bị công khai chỉ trích từ cả những người dân e dè nhất. Những vấn đề được coi là nhạy cảm như công thư 1958 của ông Phạm Văn Đồng, cuộc chiến giữ Hoàng Sa của quân lực Việt Nam Cộng Hòa, sự hy sinh của những chiến sỹ ở đảo Gạc Ma, bản đồ và sách giáo khoa địa lý của học sinh miền Bắc 1974, và cả các chứng cứ về chủ quyền khác là câu chuyện thường thấy ở các quán quán cà phê, các hàng nước chè vỉa hè, và cả ở các hội thảo nghiêm túc. Người dân có ý thức hơn trong vấn đề thoát Trung cho dù họ vẫn bị bó buộc bởi một chính phủ với não trạng nửa tỉnh nửa thức.
Sự kiện Bình Dương, Vũng Áng càng làm cho nhân dân Việt Nam nhận rõ hơn nguy cơ phá hoại của những người Trung Quốc đội lốt lao động để đục nước béo cò, và sự cảnh giác càng nâng cao hơn khi Formosa đòi lập đặc khu kinh tế tự trị. Cao nhất của sự cảnh tỉnh là vụ tự thiêu của Phật tử Lê Thị Tuyết Mai ở thành phố Sài Gòn để phản đối hành vi xâm lược của Trung Quốc.
Còn chính phủ Việt Nam?
Về phía chính phủ Việt Nam, HD 981 đã cho họ một cơ hội lớn để quy tụ lòng dân, củng cố quyền lãnh đạo và tăng cường sức lực gìn giữ non sông. Song những nhà lãnh đạo trong chính phủ đã đánh mất cơ hội bằng vàng này. Vẫn những mập mờ trong đối ngoại, vẫn bưng bít đàn áp trong đối nội, ngư dân vẫn không có được một biện pháp bảo vệ hữu hiệu nào. Và điều đáng xấu hổ nhất để nói về Biển Đông là đại biểu quốc hội phải cướp diễn đàn. Cuối cùng một nghị quyết về Biển Đông cũng có được nhưng lại là… của Quốc hội Hoa Kỳ.
Trong khi giàn khoan HD 981  di chuyển sâu hơn vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ông đại sứ Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc lại phát ngôn :”Việt Nam sẵn sàng xem xét những khả năng hợp tác với Trung Quốc trong hoạt động thăm dò dầu mỏ trên Biển Đông…”.
Không có gì để nói về những người được coi là đại diện của dân nữa. Giờ đây bất kỳ một người Việt Nam nào đều hiểu sâu sắc rằng: “muốn giữ được toàn vẹn lãnh thổ, muốn cường thịnh phải thay đổi, phải bỏ đi những rào cản bảo thủ trì trệ và sự níu kéo mơ hồ vào một tình hữu nghị viển vông trói buộc cả dân tộc này tiến bước theo sự phát triển của thế giới văn minh”.
Không còn bị trói buộc
Về phản ứng của cộng đồng quốc tế, dù có tính trước, Trung Quốc cũng không thể ngờ phản ứng mạnh mẽ của quốc tế trước sự kiện HD 981. Phản ứng làm Trung Quốc bực bội nhất là người Nhật thông qua việc sửa đổi hiến pháp, và người Mỹ công khai thái độ phản đối Trung Quốc đối với các vấn đề trên biển. Giờ đây các nước đi chiến lược của Trung Quốc sẽ khó khăn hơn nhiều và họ sẽ trả đũa cho sự cay cú của họ bằng những gây hấn ngày càng tăng trên vùng biển Việt Nam, nhất là khi họ không quá lo lắng về sự nhu nhược của chính Việt Nam. Các ngư dân sắp tới có thể sẽ bị bắt, bị thu ngư cụ, bị húc chìm tàu và cao hơn có thể sẽ đổ máu mà không được bảo vệ kịp thời. Nguy cơ mất biển và đối mặt với một cuộc chiến tranh không quy ước của nhân dân ta càng tăng lên rõ rệt.
Thời khắc lịch sử của dân tộc đang đến gần. Những đổi thay tính bằng ngày, bằng giờ, và điều quan trọng nhất sự đổi thay đó đến từ nhiều hướng, nhiều yếu tố không còn bị trói buộc vào một hướng duy nhất nữa.
Nhưng trong “nguy” có ” cơ”, một xã hội dân sự ngày càng rõ rệt, biểu hiện dễ thấy nhất là sự bàn luận sôi nổi về hiện tình đất nước của người dân ở khắp nơi trong cuộc sống đời thường và ở các diễn đàn xã hội. Yếu tố e dè sợ hãi dần mất đi, thay vào đó là chính kiến rõ ràng hơn về tương lai và phát triển của dân tộc.
Dù sao HD 981 cũng đã có tác dụng, một tác dụng không hề mong muốn của Tập Cận Bình và những cái đầu ở Bắc Kinh. 
Phạm Mạnh Tuân/VNTB
----------------

9 nhận xét:

  1. Một bài tổng kết ngắn, gọn, đầy đủ, hay. Cám ơn tác giả PMT và bác Bồng.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Tuân ơi
    bọn tớ đang cần ổn định, kiên định nhé
    ngu sao bọn tớ muốn thay đổi

    Trả lờiXóa
  3. Tổ Quốc Trên Hết
    Đảng chuyên chính luôn trung thành với Tổ Quốc bảo vệ Tổ Quốc
    Đảng bá quyên lợi dụng Tổ Quốc đánh đổi Tổ Quốc vun vén tư lợi cá nhân bè phái của Đảng
    Trung cộng đả ngang nhiên lấn chiêm Biển Đông của ta thi gọi là giặc không thể gọi là bạn được.
    Tổ Quốc là vỉnh cửu - Đảng chỉ là một thời gian nhất định ,Phục vụ Tổ Quốc Nhân Dân tôt thì được tôn vinh tín nhiệm . Đảng tồi tệ biến thái thi nhân dân bất tín nhiêm nhường cho Đảng khác đứng lên phục vụ Tổ Quốc tốt đẹp hơn .

    Trả lờiXóa
  4. CÁI GÌ ĐÃ CHẸN HỌNG ……………?
    https://www.ttxva.net/cai-gi-da-chen-hong-anh-tu/#comment-205133
    Published on July 16, 2014 • 2 Comments
    Xem trên TV1 tối qua thấy “ngọt” ít, “đắng” nhiều trong lòng khi thấy ông chủ tịch nước đã ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,, ) cuối cùng cũng “ra mặt” tiếp những người chiến binh còn sống sót của cái sư đoàn 356 đã bị cả Tầu lẫn Ta xóa sổ!
    “Ngọt tí chút” vì cuối cùng, những tiếng kêu bi tráng của nhiều con người, nhiều tờ báo đã “vượt qua nỗi sợ” phanh phui cho cả thế giới biết: Có một cuôc chiến tranh chống quân Tầu xâm lược kéo dài suốt từ tháng 5/1984 đến tháng 12/1984, làm chết cả trên một ngàn chiến sỹ của sư đoàn này ở ngay Vị Thủy Hà Giang mà được …………………………., lễ lạt kỷ niệm gì lôi thôi …! Lý do:………………….. NGƯỜI ĐỒNG CHÍ HƯỚNG, ĐỒNG LÝ TƯỞNG (!!!) LÀ ÂN NHÂN CỦA ĐẢNG TA SUỐT 2 CUỘC CHIẾN TRANH “CHỐNG PHÁP” và “CHỐNG MỸ”!?…
    Ngày hôm nay, “nhờ cái giàn khoan 981″, nhiều cái bí mật “……………………. đã được phanh phui !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  5. Một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho bất cứ ai đang sống trên đất, trên biển, dưới trời VIệt Nam!
    Kể từ khi giàn khoan 981 của Trung Quốc được cắm sâu vào biển Việt Nam, mọi người mong chờ một thái độ kiên quyết, một tư thế vững vàng , một thái độ quyết liệt từ những người đại diện cho tổ quốc, nhân dân, dân tộc trước địch họa, tuyệt nhiên không. Chúng ta chỉ thấy những phát ngôn cầm chừng, khoát nước theo mưa, né tránh, nhẫn nhục .
    Câu nói có lẽ mạnh mẽ nhất, ý nghĩa nhất là của ông Thủ tướng :'Chúng ta không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viễn Vông". Nhưng cũng chỉ dừng ở mức ấy thôi.
    Còn ông chủ tịch nước cho rằng "Chúng ta kiên quyết phải đối hành động của Trung Quốc và sẽ kiên định thực hiện điều này. Nhưng chúng ta cũng phải hết sức bình tĩnh, vì có bình tĩnh mới có phương án đối phó"
    Ông Tổng bí thư thì phát biểu: "Lần này, ta lại phải tìm cách chung sống hòa bình, hữu nghị, thân thiện nhưng phải giữ được chủ quyền quốc gia. Cái khó là ở chỗ đó."
    Những phát ngôn chung chung, vô cảm bị ràng buộc bởi sự tỉnh táo, khôn khéo quá mức nằm trong giới hạn của "4 tốt, 16 chữ vàng và 4 không". Đâu rồi tư thế một dân tộc "nhẫn nhưng không "nhục", "tiếu" nhưng không "nhược", sẵn sàng đứng dậy khi quốc gia dân tộc bị xâm phạm. Một dân tộc chưa có một triều đại thể chế, nào bắt nhân dân phải sống "hữu nghị" với trung quốc bởi họ hiểu rằng không bao giờ Trung Quốc Hữu nghị với Việt nam.
    Ai cũng nhận ra rằng, sự nhẫn nhục của các nhà lãnh đạo Việt nam đã đi quá giới hạn; sự lũng đoạn về chính trị và kinh tế của những người cộng sản Trung Quốc đã quá mức cho phép.
    Mối tình hữu nghị đời đời bền vững đã hiện nguyên hình là liều thuốc độc mà Đảng cưỡng bức nhân dân tiêm mấy chục năm qua đã đến giới hạn giết người.
    Ranh giới tồn vong của dân tộc đã ngay trước mặt và được che đậy sơ sài bằng ”Việt Nam sẵn sàng xem xét những khả năng hợp tác với Trung Quốc trong hoạt động thăm dò dầu mỏ trên Biển Đông…”.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn lại thân thế sự nghiệp, phẩm chất 16 vị ủy viên BCT, bộ não cao nhất của ĐCSVN và Nhà nước VN thì rất thất vọng. TBT Trọng thì gà mờ, lý thuyết suông, không có bản lĩnh của người đứng đầu đảng cầm quyền một quốc gia, nhất là trong tình huống đầy hiểm họa mất nước hiện nay.Còn lại tướng 4 sao BTBQP Ph.Th.Quang thì không có chút khí chất của nhà quân sự .. còn lại cũng chỉ gà gật và chỉ tay 10 ngón mà thôi. Chưa bao giwof VN có bộ sậu lãnh đạo chóp bu yếu kém toàn diện như hiện nay. Mất nước vào tay T.Q chỉ còn thời gian, nếu không có gì đột biến có lợi cho cán cân so sánh của Việt nam đối với T.Q.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...và chưa bao giờ giới chóp bu làm giàu cho bản thân nhanh chóng như hiện nay bằng cách ăn cướp-tham nhũng trên xương máu sức lao động người dân VN và cũng chưa bao giờ chúng- hơn 16 tên vua tệp thể, thể hiện rõ bản chất hèn với giặc TC ác với dan VN như bây giờ?
      NGLUY

      Xóa
  7. Trách kẻ thù hiểm độc gian ác một thì trách sự hèn hạ của những kẻ lãnh đạo dân mình mười ! " Chúng nó mạnh bởi vì ta quỳ xuống " Thật nhục nhã cho dân Việt !

    Trả lờiXóa
  8. Có ai chấp nhận trong khu phố có một thằng nhà đất đã nhiều lại đòi chiếm tất cả lòng lề đường như Trung cộng, ai đi đường phải xin phép nó, cái gì ở con đường cũng thuộc nó? Và khi nó tát vô mặt vẫn gọi nó là anh em?
    Câu trả lời quá rõ, ai cũng biết

    Trả lờiXóa