Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Nền giáo dục…“Đầu cừu” (!?)

             * HIỆU MINH
Mấy bạn gửi đường link VNE về bài toán “Đầu cừu, đuôi thuyền trưởng”, và hỏi tôi nghĩ gì.
Đây là bài toán lớp 2 do nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực (ĐH Sài gòn) như sau “Trên tàu có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?”.
Hồi học lớp 3 tôi cũng được thầy Huấn ở Hoa Lư đố vui một bài “Hai con dê trên chiếc cầu bắc qua sông rộng 10 m. Đến giữa cầu, hai con chẳng chịu nhường, cứ thế húc nhau, và cùng rơi xuống nước. Hỏi, sông sâu mấy mét”.
Tất nhiên là bọn trẻ cắn bút, vò đầu bứt tai. Mang về hỏi mấy ông anh học cấp 3, chuyên toán. Các bố ấy nói cần phải tích phân may ra mới giải được.
Bài toán đầu cừu. Ảnh; VNE
Bố khỉ, 50 năm trước đã thế rồi, thế mà sau nửa thế kỷ, tư duy vẫn không hơn gì.
Lẽ ra dạy phải hướng dẫn học sinh đọc đề cẩn thận, phát hiện sai sót rồi mới làm. Hồi dạy lập trình Pascal trong trường Thăng Long, tôi hay ra bài, bắt học trò tìm lỗi, chúng chửi thầm. Nhưng ra trường, nhiều cô cậu nhớ mãi thủ thuật này.
Nếu hỏi Cua Times sẽ có vài câu trả lời cho bài “Đầu cừu, đuôi thuyền trưởng” như sau.
Không có lời giải nếu học sinh có thói quen quan sát đúng sai hay nghĩ ngược.
Học sinh lớp 2 có thể trả lời sáng tạo như sau. Nếu 5 con cừu 1 năm tuổi rơi xuống nước, mỗi năm tuổi của cừu được tính bằng 10 năm của người, như vậy 5 con tương đương với 50 tuổi. Đáp án: Thuyền trưởng 50 tuổi
Tại sao? Bởi đề sai nên câu trả lời này đáng được điểm…10: razz:
Tôi vào cấp 3 (1968), thầy Sơn dạy Lý, thầy dạy toán (quên tên rồi), thỉnh thoảng vẫn ra đề bài sai, vớ vẩn kiểu “dê qua cầu, sông sâu mấy mét”, để đố xem học sinh nào thực giỏi.
Xem phần bình luận bài trên VNE có một cụ Huu Cam (may mà không phải Huu Quan của Cua Times) được tới gần 1700 likes trong 8 tiếng.
Ông Cam viết như sau “Tôi nguyên là học sinh giỏi tóan quốc gia, người đầu tiên của miền Nam đạt giải học sinh giỏi toán quốc gia, và là một trong số rất ít học sinh của miền Nam được chọn ra học sinh giỏi toán của bộ tại Hà Nội, vì vậy tôi tiếp xúc với tóan rất nhiều, và cũng rất thích những bài có tư tưởng mới, sáng tạo. nhưng sáng tạo kiểu này thì “xin lỗi, chịu không nổi.”
Có thể sáng tạo theo cách sau {gió đổ cột đèn, mưa thủng mái tôn, hỏi tóc nhà sư bay về hướng nào” (lời giải: nhà sư không có tóc … chư đừng sáng tạo kiểu này, chẳng suy luận và cũng chẳng tăng sự cẩn thận mà chỉ làm cho học sinh hoang mang”
Mang tiếng là giỏi toán nhất miền Nam mà bình luận thế thì học sinh giỏi toán VN có vấn đề. Chắc toàn thợ giải bài mẫu.
Một ông khác tên là Vo Anh Dang viết và được gần 900 likes. Ông này còn lôi cả Ngô Bảo Châu ra làm chứng.
Tôi nghĩ, muốn có nhiều Ngô Bảo Châu, hãy ra đề kiểu “đầu cừu” thật nhiều mới hết thế hệ đi theo lề người khác vạch sẵn.
Rất có thể, hai vị còm sỹ và những người like (ủng hộ) giỏi toán đố, cộng trừ nhân chia thông thường, nhưng không giỏi logic và suy luận. Đây là những con gà công nghiệp, quen suy nghĩ một chiều, thấy đề lạ mà không nghĩ xem câu hỏi có vấn đề gì không, hay tự hỏi, thầy cô ra đề sai thì sao.
Học sinh thiếu môi trường sáng tạo, không được phản hồi ngược, luôn cho thầy cô, cha mẹ, người lớn, lãnh đạo đảng và nhà nước… nói là đúng. Chống lại nhỡ bị bắt tù thì sao.
Được giáo dục theo khuôn mẫu như thế mới sinh ra 1700 likes vì không ai có thể nghĩ ra chuyện đầu cừu liên quan đến tuổi.
Bao giờ học sinh được tôi luyện về tư duy logic, biết tranh luận tìm ra lẽ phải, thì chuyện đầu cừu sẽ không còn trong nền giáo dục.
Viết bài này tôi nhớ bài học sinh bình thơ “Canh gà Thọ xương” (Nền giáo dục hóc xương gà) là phở gà, cô giáo bỏ qua bị phê bình đến nỗi phải bỏ nghề. Kết quả của một nền giáo dục sơ cứng, không cho phép nghĩ khác.
Ra thế giới bên ngoài, có bài toán đố với dữ liệu 4×4=61, 5×5=52, 7×7=94 và câu hỏi là 9×9 bằng bao nhiêu, chắc nhiều bạn sẽ ngỡ ngàng (xem ảnh bên).
Học toán không phải để thành thợ tính, mà toán học giúp ta ra cuộc đời biết suy xét trước mỗi sự việc để tìm ra giải pháp. Chỉ vì nền giáo dục “đầu cừu”, quen nghĩ một chiều, nên ai đó tặng vài chữ vàng, chữ tốt, thế là vội mang về làm bảo bối phát triển quốc gia, liệu có nên chăng:?:
H.M / (Blog Hiệu Minh)
 
----------------

50 nhận xét:

  1. Vâng,đúng-chính xác,"đỉnh cao trí tuệ" nó thế !Người ta thấy rằng: KHI KHÔNG CÓ CÁI MÀ NGƯỜI TA THÈM THUỒNG MƠ ƯƠC THÌ NGƯỜI TA LẤY NGAY CÁI THÈM ĐÓ GÁN NGAY CHO MÌNH,ví dụ một tên khùng thì thường cho mình là nhà thông thái,một tên gian manh xảo trá thì thường tự xưng mình một người thuần hậu tôt lành.Vậy,kẻ tự xưng mình là"đỉnh cao trí tuệ" thì thực chất họ là gì ???-Thực tế cho thấy những người có đỉnh cao trí tuệ thì lại không để con em họ học hành ở nơi có đỉnh cao- mà lại cố gắng bằng mọi cách đưa con họ đến nơi của bọn"giãy chết"mà học hành,học xong không muốn về , kiếm mọi cách ở lại nơi giãy chết mà sống! Nói một đàng làm một nẻo ! quá đổi gian manh,không giống con người một chút nào !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chả hiểu ông ưu tú này thế nào
      cháu có bài toán còn hay hơn, thực tế hơn.....

      Trong cửa hàng kem Tràng Tiền, người ta thấy có 3 cô đang ăn kem.
      cô thứ nhất cắn, cô thứ hai mút, cô thứ ba liếm
      Hỏi cô nào đã có chồng?

      Xóa
  2. "nhà giáo ưu tú", "nghệ sĩ ưu tú"... Là những danh hiệu mà chỉ cóm bọn ngu mới nghĩ ra! Như vậy, người ta đã đặt ra sự không bình đẳng trong giới. Áy là không nói nhiều khi họ chẳng có gì ưu tú, chẳng qua chỉ vận động hành lang, ưu ái thì đúng hơn. Chúng ta đang phải chứng kiến các "nhạc sĩ" chuyên ăn cắp nhạc của nước ngoài mà vẫn chễm chệ trên ghế Ban giám khảo các cuộc thi! Kẻ ăn cắp mà được phê bình người khác? Đó có phải là đặc trưng của xã hội VN hiện nay?
    Tôi vẫn luôn bất mãn về việc BT, người trước 1975 đã ký lên quả bom mà Mỹ "Ngụy" ném xuống Bắc VN, lại được phong "nghệ sĩ ưu tú"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc bác nói trên có đúng sự thật hay không,
      hay là nghe tuyên truyền ?
      Ngay những người lãnh đạo miền Nam thời đó
      cũng chưa chắc được ký tên,chứ nghệ sĩ BT.ở
      miền Nam thì không ai buộc họ phải làm việc đó.
      Thường thì họ có quyền từ chối mà không sợ ai
      hay sợ gì cả !

      Xóa
    2. Việc này ở Miền Nam khi đó ai chả biết.

      Xóa
    3. Nhạc sĩ Tô Hải có nhắc vụ này trong hồi ký của ông.

      Xóa
    4. Trả lời như bác thì cũng như không !
      Ai ? Và những ai ?

      Xóa
    5. Trích Hồi ký của NS Tô Hải: "Tôi còn nhớ khi duyệt cho cải lương chi bảo Bạch Tuyết ra mắt cách mạng mà tôi cũng được dự để xem con người đã được Mỹ ưu ái bằng cách mời ký tên vào quả bom sắp thả xuống đầu nhân dân miền Bắc như thế nào."

      Xóa
    6. Bạn 1104 ơi, tên đường Huỳnh Hữu Bạc (tướng Không quân VNCH) vẫn còn được giữ 20 năm sau "giải phóng " đấy! (Ở khu vực sân bay TSN). Đấy có phải do thế lực thù địch gài trong CM làm không nhỉ? Đấy có phải là phản động không? Sao kỳ cục vậy?

      Xóa
    7. Hồi ký TH.là bằng chứng ư ?
      Nếu có thì bằng chứng đó rất khả nghi.Lý do là
      sau 1975,ông TH.là quan cách mạng cho BT.về
      với nhân dân thì "kịch bản" trên là đúng với tội
      ác giặc Mỹ trong đó nghệ sĩ cũng bị giặc Mỹ
      biến thành đồng loã !
      Cứ suy luận là biết thôi.Mỹ đem bom tới cho BT.
      ký tên để làm gì ? Hoá ra BT.quan trọng hơn cả
      NVThiệu,NCKỳ hay sao ?

      Xóa
    8. Tôi vào Tô Hải, người không muốn dối trá nữa. Nếu không có việc đó, tại sao lại râm ran trong xã hội? Vậy bạn biết NS Kim Cương là VC nằm vùng? Nếu bạn phản đối, tôi cũng xin không quan tâm tới bạn nữa...

      Xóa
    9. Sửa "Tôi tin vào NS Tô Hải". Cám ơn Đại Tá.

      Xóa
    10. "Xướng ca vô loại" hả? Trong lúc nứơc nhà bí bét thì họ vẫn nhăn nhở trên các gameshow. Coi như không có gì xảy ra. Rất vô cảm!

      Xóa
  3. Thưa quí vị,thưa đại tá chủ nhân blog,vậy từ hôm nay (03/07 năm 2914),ta gọi nền giáo dục VN là nền "GIÁO DỤC ĐẦU CỪU",mà rất đúng,đầu cừu thật ,nền giáo dục của chúng ta hiện nay, hàng năm thi tốt nghiệp phổ thông với tỷ lệ gần 100% (từ 99,1% đến 100%) ,toàn quốc có 24300 ông bà tiến sĩ (cố nhiên là có một số ít xuất chúng),phần lớn còn lại là "đầu cừu !!!- XIN TRÂN TRỌNG CHÀO MỪNG NỀN GIÁO DỤC ĐẦU CỪU !!!

    Trả lờiXóa
  4. Đầu cừu mà đuôi thuyền trưởng
    Căng buồm dân chủ định hướng độc tài
    Mù mịt tương lai,tại ải tại ai
    Cầm lái sai hoài mà không chịu sửa
    Một trăm năm nữa thì nát như tương

    Trả lờiXóa
  5. Thưa bạn NGUYỄN VĂN 08:34,bây giờ đã nát như tương rồi,chứ còn đâu nữa mà mãi trăm năm sau mới nát thưa bạn ???

    Trả lờiXóa
  6. Toán học cũng còn có mảng chức năng giúp cho học sinh làm quen ký năng phản biện; nhưng bấy lâu nay,trong chính sách giáo dục ở VN người ta đã gần như loại bỏ việc đào tạo kỹ năng này nên học sinh ra trường mất hết năng lực phản biện xã hội.

    Vừa rồi,chính BCT đảng CSVN đã phải ra quyết định ban hành quy chế phản biện xã hội,tiếc rằng do không được đào tạo nên bây giờ chỉ có người cãi có mấy ai biết phản biện thế nào,phản biện cái gì,phản biện ở đâu và tác dụng của phản biện là gì đâu.

    Không có phản biện thì trong triều chính vua có tai to mà như điếc,quan có mặt lớn cũng như đui bởi người dân không mở miệng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn Lâm đã đọc phản biện mới dành cho bạn ở phần "các nước TÂY ÂU có đảng cánh tả là QTCS II cầm quyền" chưa? Bạn đọc đi xem đúng hay sai nhé! Thân mến!

      U 70.

      Xóa
    2. Cảm ơn Bác ND17:26 nhắc nhở,nói vậy là cho nó gọn thôi, phân biệt ra cái QTCSIII chủ trương đấu tranh giai cấp bằng chuyên chính vô sản của Lenin ( QTCSIII quan tâm gắn đấu tranh giai cấp với cuộc đấu tranh giải phóng thuộc địa mà Hồ Chí Minh đã hy vọng VN được sự hỗ trợ quốc tế để giành độc lập dân tộc từ thực dân Pháp).

      Bác ND17:26 cũng thừa biết trong Đại hội QTCSII,giới vô sản quốc tế đã bị phân rẽ thành nhiều nhánh,trong đó quan trọng có nhánh chủ trương đấu tranh giai cấp không bằng bạo lực lật đổ bằng chuyên chính vô sản mà bằng phương thức nghị trường (Bolsevic gọi là cải lương)mà hiện thực sau này nhiều đảng cánh tả ở châu Âu,đặc biệt là bắc Âu đã thành công,trở thành đảng thay phiên cầm quyền ở nhiều quốc gia.

      Bác có nói văn lâm yêu quốc tế CSII hơn QTCSIII?

      văn lâm không phủ nhận điều này bởi văn lâm tin rằng mục đích nắm quyền lãnh đạo là để thi thố tài năng phục vụ lợi ích chung của nhân dân ,của quốc gia dân tộc chứ không phải vị quyền lực (Bill Gate kinh doanh thu lợi lớn nhưng xã hội thông qua Bill Gate còn được lợi gấp trăm ngàn lần và ông này đâu có màng đến quyền lực chính trị ).

      Bất cứ ai yêu hòa bình đều thấy phương pháp nghị trường là văn minh,khoa học,công bằng cho cả nhà tư sản bán trí tuệ và người bán sức lao động.

      Mỗi người sinh ra tuy không có khác biệt lớn về lịch sử tiến hóa nhưng chỉ đôi chút khác biệt về nghị lực,bản lĩnh,khả năng tư duy,tầm nhìn,tính hiếu thắng ... cũng đã đủ tạo ra sự khác biệt tương đối đáng kể trong quan niệm và ứng sử trong cuộc sống ,với môi trường xã hội,kinh tế.

      Bẩm sinh ai cũng như nhau,trưởng thành có người rất dễ dãi với chính mình,họ là nhưng người không ưa cạnh tranh,chỉ ưu vui vẻ(người bán sức lao động) ,có người rất nghiêm túc,trí tuệ,hiếu thắng , đòi hỏi cao trước hết với chính bản thân mình(người bán trí tuệ).

      Người lao động vui vẻ nếu có được thừa hưởng cả tỷ đôla thì rồi anh ta cũng vẫn vô sản trắng tay làm thuê ,bán sức lao động mà thôi,bởi những người này thường tự bằng lòng cuộc sống đơn giản,không thích khổ trí bon chen lợi ích.

      Người lao động trí tuệ rất có thể từ hai bàn tay trắng trở thành nhà tư sản ,người này rất khổ công lao tâm lợi ích (thị trường là chiến trường) để làm cho tiền của mình đẻ ra tiền .

      Còn xã hội nào cũng vậy ,để phát triển được thì đều phải cần có những người chuyên "bán trí tuệ" và cần cả những người "bán sức lao động".Họ gắn bó mật thiết như đôi chân của nhà việt dã và hoàn toàn có thể thay nhau sải bước trên chính trường;Tất thảy họ đều vinh quang chứ không sai lầm như Marx lầm tưởng tư bản(bán trí tuệ) thì chuyên bóc lột và cần phải lật đổ còn công nhân(bán sức lao động )thì luôn bị bóc lột và phải lật đổ tư bản để cầm quyền....văn lâm nghĩ sao viết vậy,có gì sai xin các bác chỉ bảo ,xin cảm ơn!

      Xóa
  7. Đọc bài này gợi nhớ đến 1 bài thi hết kỳ 1 năm lớp 6 của em! Đề bài ra thì không sai chỉ có điều nhầm dữ liệu 1 chút. Em đọc đề thấy phát hiện đề có vấn đề em tự ý chỉnh sửa đề sao cho phù hợp 1 chút và kết quả là cả trường chỉ có em đạt điểm tuyệt đối. Khi cô giáo công bố cả trường chỉ có 1 người làm bài đúng rất nhiều bạn phản đối nhưng kết quả thì đã có em cũng không phản ứng gì thêm. Nghĩ lại đấy cũng là kỷ niệm đáng lưu ý nhất! Đề thỉnh thoảng ra sai or cố ý ra sai để học sinh thể hiện khả năng của mình. Cuộc sống luôn có những cái sai, cái không hợp lý vấn đề là làm sao cho hợp lý. 1 bài toán không nhất thiết phải có 1 đáp án.

    Trả lờiXóa
  8. Hơn mười năm trước tôi nghĩ rồi sẽ có bài toán lấy tên đơn vị là con nhặng, thế mà hôm nay đã thấy tên đơn vị là cừu và thuyền trưởng. Sao mà giáo dục VN tiến nhanh vậy hả !!!???
    Bởi vì (hình như sách cũng của nhà giáo ưu tú này) trong sách Toán nâng cao (có thể nhớ nhầm tên sách thì xin lỗi) có bài toan: Một bàn cờ có 64 ô, có 65 con ruồi. Hỏi có ô nào đậu 2 con?
    Chi tiết đề bài có thể có sai lệch, nhưng bàn cờ 64 ô và số ruồi là 65 con thì tuyệt đối chính xác. Thế mới biết "bước tiến nhảy vọt" của nền Giáo dục VN ta !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toán kiểu này, tôi cũng thử suy nghĩ một hồi và có đáp số ngay:
      Vì vậy mà ít nhất 15% dân số VN bị mắc bệnh tâm thần, theo khảo sát mà báo TN đưa ra.

      Xóa
    2. Gửi Nặc danh09:19. Theo thống kê mới nhất, 80% dân số thê giới bị tâm thần.

      Xóa
    3. Gửi Nặc danh 18:25.
      Bạn nói rất đúng! Xét theo chính tinh thần nhận xét của bạn. Bạn có hiểu ý tôi không? Bạn sẽ có câu trả lời của người khác nếu bạn không trả lời được. Câu hỏi của tôi có nghiệm đó. Không vu vơ đâu.

      Xóa
  9. Tự xưng mình là"đỉnh cao trí tuệ" thì thực chất họ là gì ??? Bọn lợi ích nhóm hại dân hại nước he he Bộ phận này không nhỏ chút nào? -Thực tế cho thấy những người có đỉnh cao trí tuệ thì lại không để con em họ học hành ở nơi có đỉnh cao- mà lại cố gắng bằng mọi cách đưa con họ đến nơi của bọn"giãy chết"mà học hành,học xong không muốn về , kiếm mọi cách ở lại nơi giãy chết mà sống! Nói một đàng làm một nẻo ! quá đổi gian manh,không giống con người một chút nào. Nay tiếng súng tên lửa sẽ vang nên trên biên giới ngoài biển đảo thì Bộ phận không nhỏ xách valy Dollar chuôn huyền chuồn hu hu hu

    Trả lờiXóa
  10. Co su co toc, co su khong toc. Buon cuoi qua

    Trả lờiXóa
  11. Có lẽ lão giáo sư đần đó tính học kiểu thông minh của ông cha ta xưa (đố mẹo) mà không được. Phải nói ta đang thụt lùi dữ dội về mọi mặt!
    Bài đố xưa "Con gì càng lớn càng nhỏ? - Con cua".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái mà ông GS này muốn nhắc xã hội là trách nhiệm đào tạo năng lực phản biện ngược(trò tranh luận với thày)cho học sinh lâu nay bị xem nhẹ đó bác.

      Nhân dân Âu Mĩ họ có ý thức dân chủ hơn bởi họ không bị ảnh hưởng mặt trái dễ bị lợi dụng của đạo Khổng,Đạo Phật ...Vì thế mà phong kiến hiện vẫn còn rơi rớt ,thậm chí khá đậm nét trong xã hội Á châu như ở TQ,VN,TT...

      Xóa
    2. Không thích hợp. Ông giáo này có vẻ bị sao ấy. Và NXB cũng cấu thả.

      Xóa
  12. Theo tôi, ông ra đề toán này chửo xéo vụ "kinh tế thị trường định hướng XHCN" đấy. May cho ông này là thời CCRĐ qua rồi, nếu không chắc ông ta bị trói vào cột...

    Trả lờiXóa
  13. Tôi hỏi bác hàng xóm về lời giải cho "bài toán" này. Bác ta nheo mắt một hồi, sau khi bắt tôi đãi 1 ly cà phê sữa đá, nói chắc nịch:
    - Lão thuyền trưởng gấp đôi tuổi Lê Văn Tám lúc hy sinh!
    Và nhìn tôi cười khơ khớ, và tôi không thể không cười theo...

    Trả lờiXóa
  14. Buồn tả tơi khi nhìn thấy đất nước mình tụt hậu sâu và quá sâu so với nhân loại !!! Rồi sẽ ra đây hở ông Trời ? sao Người cứ mãi lặng thinh thế này ???

    Trả lờiXóa
  15. Thử hỏi, toàn thể giáo viên của ta, tất cả các môn đều sáng tạo như thế này thì sao nhỉ? Rồi nhiều giáo viên trình độ thấp, cứ ra đề sai, sau đó giải thích là thử trình độ học sinh như kiểu của thầy Thực thì sao nhỉ.

    Trả lờiXóa
  16. Từ bài toán của ông Phạm Đình Thực ta có vô số bài toán "hệ quả" như sau: "Có một anh đi lính Hải Quân được ba năm. Hỏi cha của người lính đó tên gi?"
    Gợi ý đáp án: "Cha của người lính đó tên Hải, vì ông ấy ở gần nhà tôi, nên tôi biết ông ấy tên Hải".

    Trả lờiXóa
  17. “Những nhà giáo ưu tú đã rất khôn ngoan khi đưa những bài kiểu như "đầu cừu, đuôi thuyền trưởng" vào sách giáo khóa ngay từ bậc tiểu học, điều này giúp trẻ có thêm phương pháp tư duy. toán học cũng là cuộc sống, vì vậy cần có các tình huống, bài tập như vậy sẽ giúp trẻ cso cái nhìn toàn điện hơn về toán học, và về cuộc sống. Nếu đứa trẻ nào thấm thía những bài làm kiểu này, mai mốt lớn lên nó sẽ nhìn nhận vấn đề bao quát, toàn diện hơn, trực quan hơn, và sâu sắc hơn. bài toán trên cũng thể hiện sự vô cùng của bể học mênh mông, từ đó giúp cho trẻ cũng như giáo viên tự bản thân phải luôn luôn rèn luyện, trau dồi kiến thức, xứng đáng là người thầy - người sáng tạo ra những con người sáng tạo.”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống như ta dạy Thuyết Tương đối cho bọn trẻ lớp 2?

      Xóa
  18. Ông PĐT.trả lời trên báo nhà nước cũng không thành thực
    lắm vì bài toán đó không phải ông là tác giả mà ông chỉ chép
    lại từ sách nước ngoài ! (Wikipedia).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, có thể đây là vấn đề - đó là một bài toán bằng tiếng Anh, và sẽ có câu trả lời hợp lý?
      Ví dụ, một câu đố bằng tiếng Anh như sau: "Cái gì mà chỉ có 1 trong một năm, nhưng lại có 2 trong một tuần?"
      Quý vị xin hãy giải? Nếu không ngày mai tôi sẽ đưa ra đáp án. Thank you very much!
      P/S: Câu đố này không phải của tôi. Tôi không tự nhận. Nhưng tôi quên tác giả.

      Xóa
  19. Bài toán hôm nay:
    "Nếu đày tớ mà có 10 biệt thự, 20 xe hơi sang trọng. Hỏi ông chủ của thằng đày tớ đó có bao nhiêu biệt thự, xe hơi?"

    Trả lờiXóa
  20. Bài toán:
    > Có 175 đày tớ, kỷ luật và ra pháp luật được 12 là đệ tử đày tơ. Hỏi, TBT năm nay bao nhiêu tuổi?

    Trả lờiXóa
  21. Quý vị hẳn còn nhớ bài toán dân gian xưa
    "Bà Đông đi chợ mua hồng. Mua hết 1 đồng hỏi còn bao nhiêu?"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Đông -> (một) đồng ba (hào). Còn 3 hào.
      Bài toán mẹo, nhưng có đáp số rõ.

      Xóa
  22. Một hũ thuốc sâu Ngô Khánh có 0,5 tỷ đô la. Hỏi các bịch, lọ, gói, xe, nhà máy thuốc sâu và một số đang bị thành sâu đất nước ViNa mấy thành thành bã sâu và có thể chứa được bao nhiêu con sâu??

    Trả lờiXóa
  23. VN vẫn là nước nhận nhiều viện trợ của cộng đồng quốc tế. ĐCS VN thường tự hào về điều đó

    Phải chăng, VN là nước đóng góp nhiều nhất cho nhân loại ??? !!! gần 90 năm có ĐẢNG mà sao con cháu thất nghiệp ngày càng nhiều. Số may mắn là được vào thuê cho những ông chủ ĐAI LOAN, NHẬT, HÀN QUỐC thế đảng lo cho dân được gì???

    Thế thì ai đặt ra câu ĐẢNG CỘNG SẢN VN quang vinh MUÔN NĂM ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 201…!
      Nước VN: nền tài chính suy kiệt, kinh tế lạm phát, ngân hàng vở nợ,dân chúng lầm than,cái chổ dựa duy nhất là CS tàu thì càng ngày càng hung hăng xâm lấn, chế độ CS sụp đổ là điều không tránh khỏi nếu không thay đổi.
      Bộ chính trị họp tới họp lui, phe cải tổ thì đòi bải bỏ chế độ CS, phe bảo thủ thì không chịu, mà quốc tế thì hăm he, nếu không cải tổ thì họ sẽ không giúp đở.
      Bộ chính trị bèn nhờ các nhà ngoại cảm, gọi dây luộc xuống hỏi ý kiến bác Hồ.
      Bác bảo:” Làm gì thì làm, phải giử cái danh xưng CỘNG SẢN, tụi mày mà bỏ, tao sẽ làm ma vặn cổ chúng mày!”
      Bộ chính trị bí quá, quay sang vấn kế chú Đồng vẩu.
      Chú Đồng vẩu cười đểu, nói nhỏ: ” Qua hỏi Obama ấy!”
      Bộ chính trị cử người sang gặp Obama, hỏi ý kiến làm cách nào thay đổi mà không ngược lại lời bác Hồ dạy.
      Obama cười lớn:” Có gì đâu, dễ ẹt, từ nay về sau chúng mày cứ tuyên xưng là ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM COCA-COLA MUÔN NĂM là xong !”
      Nghe tin này, chú T.T. Đồng nhảy cởn, hô lớn: ” Hồ chủ tịch sống mãi trong sự nghiệp Coca-Cola của chúng ta!”

      Xóa
    2. Tiếp lời 0704, nhờ có dảng csVN, ta mới có thức ăn nhanh (đầy chất bảo quản) McDonald's của thằng Mẽo để mà nhai chóp chép đấy!

      Xóa
    3. Vâng,đúng ra phải là Nhân dân VN quang vinh muôn năm hay dân tộc VN quang vinh muôn năm hay tổng hợp hơn là Tổ quốc VN quang vinh muôn năm....

      Xóa
  24. VN vẫn là nước nhận nhiều viện trợ của cộng đồng quốc tế. ĐCS VN thường tự hào về điều đó

    Phải chăng, VN là nước đóng góp nhiều nhất cho nhân loại ??? !!! gần 90 năm có ĐẢNG mà sao con cháu thất nghiệp ngày càng nhiều. Số may mắn là được vào thuê cho những ông chủ ĐAI LOAN, NHẬT, HÀN QUỐC thế đảng lo cho dân được gì???

    Thế thì ai đặt ra câu ĐẢNG CỘNG SẢN VN quang vinh MUÔN NĂM ???

    Trả lờiXóa
  25. Nên giáo dục của chúng ta là nền 258 .vậy:258=Đầu cừu.

    Trả lờiXóa
  26. Hiện tại VN có 24300 tiến sĩ, ( chắc cỡ 1300 là tiến sĩ thật ),còn 23000 là "tiến sĩ đầu cừu" (Nguyễn Khuyến gọi là tiến sĩ giấy ),nói là "đầu cừu" về học thuật,về văn hóa thôi,CHỨ THẤY TIỀN VÀ DOLLARS MỸ THÌ GIỎI VÔ CÙNG,TRỞ THÀNH SIÊU NHÂN LIỀN,- bởi vậy,VN bây giờ mới nghèo hèn như thế này đây !!!

    Trả lờiXóa