Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Mỹ yêu cầu TQ trả nguyên trạng trước khi đưa giàn khoan ra biển Đông

Ngày 10/7, với toàn bộ phiếu thuận, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về Biển Đông yêu cầu Trung Quốc quay lại nguyên trạng trước ngày 1/5/2014.
Bốn điểm cơ bản của nghị quyết bao gồm:
Thứ nhất, lên án các hành động ép buộc hoặc sử dụng vũ lực cản trở tự do của các hoạt động trong không phận quốc tế để thay đổi nguyên trạng hay gây bất ổn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Thứ hai, hối thúc Trung Quốc kiềm chế trong việc thực hiện Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà họ tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông cũng như kiềm chế thực hiện các hành động khiêu khích tương tự tại các nơi khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Thứ ba, biểu dương thái độ kiềm chế của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ tư, kêu gọi Trung Quốc rút toàn bộ giàn khoan dầu Hải Dương 981 cùng các lực lượng hàng hải khỏi khu vực hiện tại, kiềm chế mọi hành động trên biển trái với Công ước về các quy định ngăn chặn va chạm trên biển, đồng thời, trở lại nguyên trạng ban đầu vốn có trên Biển Đông như thời điểm trước 1/5/2014.
Nội dung 5 chính sách của Nghị quyết S.Res.412 như sau:
Thứ nhất, ủng hộ các nước đồng minh và đối tác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Thứ hai, phản đối những tuyên bố vi phạm đến quyền lợi, tự do và sử dụng luật pháp trên biển.
Thứ ba, giải quyết các tranh chấp mà không đe dọa hay sử dụng vũ lực.
Thứ tư, ủng hộ sự phát triển các viện trong khu vực đối với việc xây dựng hoạt động hợp tác và tăng cường vai trò của luật pháp quốc tế.

cuối cùng, Mỹ đảm bảo tiếp tục thực hiện các hoạt động trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hành động ngang trái
Nghị quyết S.RES.412 liệt kê một loạt hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
Cụ thể, ngày 1/5 vừa qua, Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC), với sự tháp tùng của hơn 25 tàu, đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) tại lô 143, cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý.
Sau đó, Trung Quốc điều động thêm hơn 80 tàu, trong đó có 7 tàu quân sự, và sử dụng máy bay trực thăng, vòi rồng để ngăn chặn hoặc có những hành động đe dọa, nhiều lần cố tình đâm húc tàu của Việt Nam. Trung Quốc cũng thiết lập vùng bất khả xâm phạm xung quanh giàn khoan Hải Dương-981…
Nghị quyết cho rằng các yêu sách lãnh thổ và hành động trên đây của Trung Quốc là không thể biện minh theo luật pháp quốc tế như đã được nêu rõ trong UNCLOS và là một hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã ký với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2002.
Nghị quyết cũng lên án việc cưỡng chế, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực gây cản trở các hoạt động hàng hải, hối thúc chính phủ Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 cùng các lực lượng ra khỏi các vị trí hiện nay, ngay lập tức trả mọi việc trở về nguyên trạng trước ngày 1/5/2014.
Liên quan đến căng thẳng ở biển Hoa Đông, Nghị quyết S.RES.412 chỉ trích việc Trung Quốc đơn phương áp đặt Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở vùng biển này từ ngày 23/11/2013, coi đây là hành động vi phạm công ước về hàng không dân dụng, gây căng thẳng quan hệ với các nước trong khu vực như Nhật Bản và Hàn Quốc.
Lợi ích quốc gia của Mỹ
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Nghị quyết S.RES.412 được một số thượng nghị sỹ có ảnh hưởng bảo trợ như Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy; Thượng nghị sỹ John McCain; Thượng nghị sỹ Robert Menendez; Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Benjamin Cardin; Thượng nghị sỹ James Risch; Thượng nghị sỹ Marco Rubio; Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein và Thượng nghị sỹ John Cronyn.
Nghị quyết khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với quyền tự do hàng hải, sử dụng các vùng biển và không phận ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.
Nghị quyết nêu rõ mặc dù không phải là một bên có yêu sách ở Biển Đông nhưng Mỹ là một cường quốc châu Á-Thái Bình Dương, có lợi ích quốc gia trong việc khuyến khích và ủng hộ các quốc gia trong khu vực hợp tác với nhau để giải quyết các tranh chấp bằng con đường ngoại giao và hòa bình; phản đối việc cưỡng bức, hù dọa, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
Nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của tuyến hàng hải qua Biển Đông, cho rằng việc gia tăng các hoạt động tuần tra và đưa ra các quy định đối với các vùng biển và không phận có tranh chấp ở Biển Đông đang làm gia tăng căng thẳng cũng như nguy cơ đối đầu.
------------------


13 nhận xét:

  1. Đúng,xin cảm ơn người Mỹ đã nói và làm đúng nguyện vọng của loài người !

    Trả lờiXóa
  2. QH ng­ười ta thế chứ , cứ như QH mình...nên giải tán thì hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ phản đối Trung Quốc nhưng tổng thể Trung Quốc quan trọng hơn Việt Nam với Mỹ. Chừng nào những người cầm quyền cộng sản Việt Nam còn không cho dân chúng hưởng quyền tự do dân chủ, còn độc quyền chân lý, còn bưng bít thông tin, còn đàn áp bỏ tù những người ôn hòa biểu hiện ý kiến về tự do, dân chủ, nhân quyền, đồng thời tiếp tục duy trì cách vận hành nền kinh tế kiểu tư bản hoang dã, cướp bóc đất đai, tư liệu sản xuất của dân lao động, hòng phục vụ số ít nhóm lợi ích, nhóm thân hữu quan chức tham tàn thì chừng đó xã hội Việt Nam sẽ còn khủng hoảng, bấn loạn, nền kinh tế èo uột sẽ tiếp tục phụ thuộc vào Tàu cộng mà thôi.
    Nước Mỹ cũng sẽ chơi sòng phẳng với các nước có tự do dân chủ thực sự.

    Trả lờiXóa
  4. Xung quanh vụ HD981 từ 02/05/2014 đến nay chỉ có mỗi người Mỹ là sốt sắng ủng hộ ta nhất.
    Liên Xô không nghe, không thấy, không biết.
    Cu Ba không nghe, không thấy, không biết.
    Đồng chí Ủn Ỉn không nghe, không thấy, không biết.
    Campuchia bảo : đừng bắt chúng tôi phải lựa chọn Trung Quốc hay Việt Nam.
    Lào : Chúng tôi rất quan ngại.
    Quốc Hội ta phán : Nhằm nhò gì, chưa cần ra nghị quyết.
    Đồng chí Phùng Quang Thanh : Tất cả những gì Trung Quốc làm đối với Việt Nam từ trước tới nay hoàn toàn là những nhỏ nhặt của người trong nhà với nhau, chúng tôi sẽ đóng cửa giải quyết ổn thỏa.
    Quốc Hội Na Uy ra nghị quyết về biển Đông.
    Úc : Trung Quốc đừng ỉ thế nước lớn bắt nạt nước nhỏ, nếu cần Úc không ngán đương đầu.
    Quốc Hội Mỹ ra Nghị Quyết : Trung Quốc rút giàn khoan, trả Biển Đông về nguyên trạng trước 01/05/2014, chớ tham lam và hung hăng.
    v.v.
    Hóa ra chỉ các nước có nền dân chủ bằng 1/1000 nền dân chủ của ta mới lên án Trung Quốc.
    Không biết các lãnh đạo sáng suốt thế nào chứ đến bây giờ dân Việt đã biết quá rõ ai là bạn, ai là người dưng, ai là thù.

    Trả lờiXóa
  5. Cảnh báo mấy ông mẽo
    làm trò thằng khôn, hơn làm thày thằng chả vờ dại

    Trả lờiXóa
  6. Các nghị sĩ của Thượng Viện Hoa Kỳ đã thể hiện đúng thiên chức làm người vĩ đại của họ !- thật đáng để loài người ngưỡng vọng !!!

    Trả lờiXóa
  7. Anh Thanh cũng dọa Trung Quốc ra bài đấy chứ,nói thẳng với bộ trưởng quốc phòng TQ tại Myanma đấy.Tại Singapor thì dỗ ngọt cho tỏ ra ta hiền hòa,vì cho chú Abe nói như gió rồi.Tại đây có 2 cái loa của TQ to như ở chợ,nói làm chi lớn tiếng.
    Chỉ dọa đặc công và "mìm",nó vội đưa ra tàu rà mìm,rà tàu ngầm...tốn khá bộn xăng và tiền,ngon không nào.Sau đó báo Hoàn cầu của NÓ lại lấy đặc công của ta ra dọa cả Trung Quốc để kiếm tiền.Chúng sai ở chỗ là đặc công của TA lặn sâu 50 mét,chỉ lặn 40 mét thôi,nhưng có thiết bị. Đặc công về chuyên môn là vận dụng tổng hợp của khoa học và tiến bộ kĩ thuật,ví dụ phải học vật lí biển,quang học....Trung Quốc không thể đối phó và không có biện pháp nào tránh thất bại và bị tiêu diệt.
    Chúng tôi cũng có thể vào tận nhà của các nhà lãnh đạo TQ quá nóng mà bắt sống khi quá cần.
    Do vậy đấu tranh ngoại giao của TA như thế là vừa,chưa nên thắc mắc,họ cười.
    Thượng Viện Hoa KỲ ra nghị quyết đó là phù hợp,chính phủ Hoa Kỳ sẽ làm mọi việc có thể để bảo vệ cho đồng minh của họ.Trung Quốc chiếm cái vùng nước đó để làm gì,cắm cái giàn khoan chả ích gì và dọa cái gì Việt Nam ta? Philipin mới là đích phụ....đích chính là Thái Bình Dương,kèm theo Ấn Độ Dương.
    Ngày nay Trung Quốc đâu đến mức dại mà đối đầu Việt Nam.Chúng tổng kết xâm lược mười về còn một cả trăm năm qua đó mà.Đến cụ Đặng còn than trời dùng bảy tám đánh một mà mang chân què về,cụ Đặng gọi điện chứ không thì chả còn ai về....Đó là sự thật.
    Thôi ĐCSVN nói vậy chứ chả bán cái nước nhỏ xíu này đâu,bán rồi dân mình ở đâu,đến cổ phiếu mà còn chưa bán quá 20%,vì cho bán là chết chắc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông và ông Chủ Tịt, ai bắt chước nhau trong kiểu nói vậy, Công Sơn?

      Xóa
  8. Đặng Tiểu Bình một kẻ phạm tội DIỆT CHỦNG LOÀI NGƯỜI qua vụ THIÊN AN MÔN 1988 VÀ 1 KẺ PHAM TỘI ÁC CHIẾN TRANH CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI qua cuôc xâm lược VN 1979?
    Tiếc thay tên tội pham này-có phân biệt được MÈO ĐEN MÈO TRẮNG lại là quan thầy của bộ phậm k nhỏ của đám lãnh đạo ĐCSVN??? Nhưng trớ trêu đám đệ tử ăn theo nói leo CSVN lại k học được cái hay cái cần học là phát triển KT...theo đuôi TC làm sau TC mà tồi tệ hơn TC?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Đặng tiểu Bình giờ này đang ở dưới hỏa ngục,đầu đội chậu lửa,đít ngồi trên bàn chông trăm chiếc nhọn hoắc,mồm hắn luôn luôn kêu la "Dạ,con biết rồi,con biết rồi-kính xin quí đại quan tha giảm cho con,Đặng tiểu Bình con xin chừa,xin chừa,dạ dạ dạ...",nghe thảm thiết vô cùng !

    Trả lờiXóa
  10. Các UVBCT của ĐCS VN là những vua Tham nhũng - bảo thủ, hèn với giặc - ác với dân. QH VN là QH mà đa số đều bù nhìn không dám ra nghị quyết chống giặc giữ nước
    "Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt" như vậy chúng nó là quỷ dữ cũng đúng đó thôi

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh 23:06 Ngày 13.07.2014 nói chính xác !

    Trả lờiXóa