Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 9-7-2014

  1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngư dân ngày đêm đối mặt với tàu chiến Trung Quốc (MTG).“Trong quá trình truy đuổi, lính trên tàu chiến Trung Quốc đã dùng búa sắt, đá ném sang tàu cá Việt Nam, khiến cửa kính cabin, cửa sổ tàu QNg 96185 TS vỡ vụn. Không dừng lại ở đó, tàu Trung Quốc còn dùng các thanh sắt nhọn ở mũi tàu đâm vỡ cabin tàu QNg 96185 TS. Khi tàu cá Việt Nam dừng lại, tàu chiến Trung Quốc còn đâm thẳng vào đuôi tàu khiến phần đuôi hư hỏng nặng, chiếc tàu lảo đảo sắp chìm“. – Nước lớn càng phải đàng hoàng (SKĐS).
- Chỉ có Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam Phản đối Trung Quốc bắt giữ trái phép ngư dân Việt Nam (LĐ). – Yêu cầu Trung Quốc thả ngay tàu cá và ngư dân bị bắt giữ (NLĐ). Hô hào kêu gọi “Ngư dân hãy yên tâm bám biển, giữ chủ quyền”, bây giờ 6 ngư dân bị bắt đã 5 ngày rồi, không hề nghe Chủ Tịch nước mở miệng, bỏ mặc ngư dân sống chết trong tay giặc. À, đây rồi, Chủ Tịch nước đang bận chống giặc nội xâm, còn đối phó với giặc ngoại xâm thì đã có ngư dân rồi: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải chủ động, quyết liệt xử lý các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm (SGGP). – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 168 – Báo cáo Chủ tịch nước: “6 cột mốc sống khẳng định chủ quyền vừa mới bị…nhổ ạ !” (Nhật Tuấn).
THÔI, ĐỪNG BẮT CHƯỚC GƠ – BEN (Bùi Văn Bồng).  “… khích lệ và tổ chức cho ngư dân bám biển để đấu tranh với Trung Quốc, quả là cố chứng minh VN kiên trì ‘biện pháp hòa bình’. Dù sao thì cũng là bắt dân, lính phải chịu mãi trò ‘khổ nhục kế’. Rồi những ngư dân bị chìm tàu, bị Trung Quốc bắt, bị chết, ai chịu trách nhiệm… Cái ‘phương thức đấu tranh’ để giành về chủ quyền lãnh hải này đã khiến người ta nghĩ rằng: Đảng, Nhà nước đang vận dụng ‘thuyết Gơ-ben’ trong kế sách bảo vệ chủ quyền, chống quân xâm lược bằng…mồm, ra sức kêu gào!“
Dự án 1500 tỷ của đại gia Phạm Ngọc Lâm: 70% là vốn vay? (Sea Times). – Dự án ‘mua tàu bám biển’: 70% vốn vay? (BBC). “Thật ra chúng tôi triển khai dự án chỉ thuần túy vì mục tiêu kinh tế, muốn kinh doanh kiếm lời, không vì động cơ chính trị như những lời đồn thổi“. Báo chí trong nước mấy ngày qua đã đưa ông Lâm lên tới tận… mây xanh, nào là Công ty CP Đức Khải mua 100 chiếc tàu cùng ngư dân bám biển (NNVN); ‘Đại gia’ SG sắm trực thăng, tàu ‘khủng’ ra Hoàng Sa…đánh cá (ĐV)…
Báo chí còn lừa được cả Thượng tá Trần Văn Hữu, cựu Hải đội trưởng Đoàn 125, khi ông này phát biểu: “Một đại gia Phạm Ngọc Lâm, nếu có 5 đại gia nữa thôi, hoặc nhiều doanh nhân nhỏ cùng có tấm lòng và cách nghĩ như ông Lâm chẳng kẻ nào dám nhòm ngó, xâm phạm lãnh địa của chúng ta“. Một công ty chỉ có 20 thành viên, vốn vài trăm tỷ mà tuyên bố bỏ ra 1.500 tỷ để “cùng ngư dân bám biển”! Bảo vệ chủ quyền đất nước trong lúc này chỉ có thể dựa vào những kẻ lừa đảo, chém gió, từ ông chủ tịch nước, cho tới “đại gia” Phạm Ngọc Lâm thôi sao?!
Vay đóng tàu vỏ thép, ngư dân chỉ phải trả lãi 1%/năm (PLXH). Cho bà con vay, dù lãi suất thấp, nhưng nếu ra khơi bị TQ tịch thu tàu, lấy tiền đâu mà trả lãi lẫn vốn?
Lập trường chính thức của Việt Nam về chủ quyền Hoàng Sa (LĐ). “Việt Nam gửi tập tài iệu lập trường của Việt Nam đề nghị lưu hành tại Liên Hợp Quốc ngày 3.7.2014 về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa“. – Lập trường chính thức của Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan (LĐ).  – Biển Đông – cần hành động quyết liệt hơn (CAĐN).
- Thư của ông Nguyễn Thiện Chí, Ủy viên Ban thường vụ Hội hữu nghị Việt – Trung TPHCM: Thư gửi Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường(Quê Choa). “Những năm gần đây, Trung Quốc nêu phương châm xây dựng một xã hội hài hòa, đó chính là vận dụng đưa học thuyết Khổng Tử vào cuộc sống. Đã là anh em, xây dựng xã hội hài hòa, sao còn đánh chiếm đất đai của kẻ khác, cậy mình giàu mạnh đe dọa, uy hiếp kẻ khác“. – Luận điệu TQ mâu thuẫn chính lời Đặng Tiểu Bình (VNN).
Đứa con ngỗ nghịch và đứa con hoang, ai hơn ai? (Nguyễn Đăng Hưng). “Một nước mà lãnh đạo còn đặt quyền lợi phe phái mình lên trên quyền lợi quốc gia dân tộc, một nước mà bọn Tàu ô đã khinh bỉ ra mặt tặng cho danh hiệu là đứa con hoang, mà tỉnh Quảng Đông của chúng dám ra lịnh cho lãnh đạo thủ đô, lãnh đạo thành phố kinh kế lớn nhất phải nhanh chóng gởi cán bộ sang học tập nhận lịnh từ chúng…  Ơi nỗi nhục này nước biển Đông Nam Á làm sao rửa cho sạch hỡi trời?“
Đà Nẵng: Sẽ thảo luận nghị quyết phản đối Trung Quốc (MTG). – Nối tiếp Đà Nẵng, Hà Nội sẽ lên tiếng về Biển Đông: Nghị quyết HĐND Hà Nội phải nói về Biển Đông (VNN). Còn Quốc hội Việt Nam, “cơ quan quyền lực cao nhất” đâu rồi, sao lại bỏ mặc cho các tỉnh, thành lo chuyện này? Chẳng lẽ mấy ông, bà nghị nghĩ rằng, tình hình biển Đông vẫn chưa nghiêm trọng?
Đi biểu tình phải có thông điệp rõ chứ (Jonathan London). “Trong quá trình đấu tranh, một trong những việc quan trọng nhất Việt Nam phải làm (dù vẫn còn là một điểm yếu) là việc gửi những thông điệp cực rõ cho toàHCM supportn thế giới“. – Hát cho Biển Đông và quyền con người(RFA).
Cuộc chiến tàn bạo năm 1979 vẫn phủ bóng lên mối quan hệ Việt- Trung (NYT/ Tin Việt). Ông Đặng Đình Quý, Hiệu trưởng Học viện Ngoại giao Việt Nam: “Việt Nam không mong đợi, hoặc muốn sự can thiệp của Hoa Kỳ. Chúng tôi không mong đợi sự giúp đỡ từ bất cứ ai. Chúng tôi tin tưởng chúng tôi có thể tự làm điều đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục các chiến lược hiện tại, nỗ lực nhằm ngăn chặn một cuộc đụng độ, và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ cố gắng để tự đối phó với nó“. Không rõ phát biểu của ông Đặng Đình Quý vào thời điểm nào, trước hay sau sự kiện TQ đưa giàn khoan 981 vào Biển Đông? Nếu phát biểu này sau ngày 1/5/14, có lẽ nên khuyến khích ông Quý ra khơi, cùng với ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền đất nước, theo khuyến dụ của Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi lâu nay.
Formosa đã hưởng ưu đãi cao nhất, không cần lập đặc khu (VNE). “Đại diện tỉnh Hà Tĩnh cho rằng doanh nghiệp nằm trong khu kinh tế đã được hưởng chính sách ưu đãi cao nhất nên không cần thiết phải thành lập đặc khu“.
Bộ Công an nắm chắc tình hình, đảm bảo ổn định ANTT (PLXH). “Bộ Công an chỉ đạo nắm chắc tình hình, phối hợp với lực lượng quân đội có phương án chủ động sẵn sàng đấu tranh với các hành vi gây mất ổn định an ninh trật tự, kiên quyết không để tái diễn sự việc như vừa qua; ngăn chặn kịp thời hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, nhất là tại các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất…”
Nhà giáo Đinh Đăng Định tự minh định về mình (DCCT).  – Đinh Phương Thảo: “Bố tôi yêu nước, không thể là chống nhà nước” (Dân Luận). “Những gì bố con đã nói và làm chỉ minh chứng về lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của con dân Việt với đất nước; trách nhiệm của một nhà giáo với học sinh, của bậc phụ huynh với con cái. Nhất quyết không thể coi là chống đối nhà nước được.  Con muốn thay mặt người cha đã khuất của mình để lặp lại một điều mà ông đã từng viết:  Yêu nước không có độc quyền; Tự do ngôn luận là giá trị căn bản của nhân loại. Độc tài hết thời rồi“.
Ông Đinh Đức Lập bị tước Giải báo chí quốc gia và không còn là Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết (Hữu Nguyên). “Trong khi hành vi gian lận Giải Báo chí Quốc gia và thông tin về việc tước giải thưởng này đối với ông Lập đang khiến cho dư luận sôi sục thì tại báo Đại Đoàn Kết có thông tin cho rằng kể từ ngày 7/7/2014: ÔNG ĐINH ĐỨC LẬP CHÍNH THỨC KHÔNG CÒN LÀ TỔNG BIÊN TẬP BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT“.  –“Không có dây thần kinh xấu hổ”! (BĐX). – Nền “báo chí cách mạng” đã nát tới mức chẳng còn ai muốn giữ lề (FB Osin HuyDuc).
‘Người trời’ trong vụ trực thăng gặp nạn ở Hà Nội (Zing). – Cháy nhà ra mặt anh tài (NBG). “Đừng để họ hy sinh vì trong đầu họ phải tiếc nuối vì ai đó đã bớt xăng, bớt đi khoản bảo dưỡng định kỳ vũ khí, khí tài..khiến họ phải hy sinh“.
Một nền báo chí ngớ ngẩn (Blog RFA). “Báo chí ‘ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời’ khi dí vào mồm người dân bình thường diễn tả lại hành vi cực kỳ anh hùng của một tài xế máy bay chứ không phải phi công, cố lái ra xa không cho nó rơi xuống chỗ đông dân cư. Rất tiếc Vietnam+ là một cơ quan thông tấn chính thức của đất nước lại phao tin nhảm, thiếu logic về một sự việc thương tâm đang làm dư luận bức xúc“.
Đang giải mã hộp đen máy bay bị rơi ở Hòa Lạc (VNN). – Vụ rơi máy bay quân sự: Hộp đen cũng có trục trặc (TN). Thế mà hôm qua, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội NDVN đã phát biểu: ‘Loại trừ khả năng đây là vụ phá hoại’
Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức ca ngợi phúc lợi của tự do, dân chủ (RFI). “Một quốc gia muốn được ‘phát triển bền vững’ cần phải có một ‘hệ thống tư pháp công minh chính trực vì điều quan trọng là người dân tin tưởng vào pháp luật chứ không phải cúi đầu chấp nhận sự áp đặt của pháp luật’ bất minh“.
KINH TẾ

WB: 10 năm, siêu giàu Việt Nam tăng gấp 4 (TT). “Những người trả lời khảo sát tại Việt Nam, theo ông Gabriel Demombynes, thường tỏ ra lo ngại về bất bình đẳng hơn khi họ cho rằng người giàu tích tụ của cải qua các hành vi thiếu chính đáng hoặc do quan hệ gia đình“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
THƯ VIẾT TAY CỦA NHÀ VĂN TÔ HOÀI (FB Phạm Đình Trọng).
Mùa nước son (Nguyễn Đình Bổn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ tại Việt Nam (RFA). “Cần phải nói thẳng thắn là vì dụ như hôm nay Ngày Môi trường họ chỉ phát động những cuộc mít tinh bảo vệ môi trường, chứ còn không có chiến lược hay chiến thuật dài hơi nào để bảo vệ môi trường. Tất cả chỉ là phong trào, tức là ‘đến hẹn lại lên’.“
QUỐC TẾ
-------------------
  2 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Abe ‘sẵn sàng đối thoại’ với TQ (BBC) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói 'cánh cửa đối thoại' luôn mở rộng với Trung Quốc, nhằm giảm nhẹ căng thẳng với Trung Quốc.
Bán kết World Cup: Brazil 0-5 Đức (BBC) - Muller, Klose, Kroos và Khedira ghi năm bàn chỉ trong vòng 30 phút đầu của hiệp một đưa Đức dẫn đậm chủ nhà Brazil trên sân Mineirao, Belo Horizonte hôm 08/7.
Thêm người tử vong vụ trực thăng rơi (BBC) - Tin cho hay thêm một chiến sỹ qua đời vì bỏng nặng trong bệnh viện, nâng số người chết trong vụ trực thăng rơi lên 18.
Thăm dò: BàClinton vẫn dẫn đầu tranh cử tổng thống (VOA)- Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton có một số tin vui trong đợt thăm dò toàn quốc mới nhất cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016
Biển Đông : Mỹ tố cáo yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc (RFI) - Các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông"có vấn đề". Một hôm trước lúc mở ra cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên Mỹ-Trung tại Bắc Kinh, một quan chức Mỹ cao cấp đã nhận xét như trên vào hôm nay, 08/07. Vấn đề chính là các hành động của Trung Quốc nhằmáp đặt các yêu sách đã gây căng thẳng trong vùng.
Đối thoại Mỹ-Trung : Lập trường về Biển Đông vẫn đối nghịch (RFI) - Ngày mai, 09/07/2014, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ mở cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế thường niên tại Bắc Kinh. Trong cuộc đối thoại lần này, bên cạnh vấn đề gián điệp mạng, tranh chấp chủ quyền Biển Đông và biển Hoa Đông chắc chắn sẽ bao trùm chương trình nghị sự.
Ngân hàng Thế giới : Tăng trưởng của Việt Nam còn dưới mức tiềm năng (RFI) - Hôm nay, 08/07/2014, Ngân hàng thế giới vừa công bố bản báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam cho thấy ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn ở dưới mức tiềm năng.
RSF hoan nghênh việc thành lập Hội nhà báo độc lập ở Việt Nam (RFI) - Tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, hoan nghênh việc thành lập Hội nhà báo độc lập đầu tiên tại Sài Gòn ngày 04/07/2014. Theo Phóng viên không biên giới, đây là lần đầu tiên có nhiều nhà báo họp công khai như thế nhằm cổ vũ cho thông tin tự do và độc lập ở Việt Nam.
Dự án 'mua tàu bám biển': 70% vốn vay? (BBC) - Báo trong nước đưa ra một số chi tiết về dự án "đầu tư tàu đánh cá bám biển" Hoàng Sa của doanh nhân Phạm Ngọc Lâm, chủ tịch tập đoàn Đức Khải.
Thời điểm 'bất ổn' ở Đông Bắc Á (BBC) - Chuyến thăm Úc của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe diễn ra ở 'thời khắc đầy bất ổn' tại Đông Bắc Á.
Báo Trung Quốc chọc giận Nhật Bản với bản đồ mới (RFI) - Tấm bản đồ Nhật Bản, với các đám mây hình nấm trên hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, đăng trên một nhật báo của Trung Quốc đang gây phản ứng giận dữ từ phía Tokyo, khiến Ngoại trưởng Nhật Bản phải lên tiếng hôm nay, 08/07/2014.
Nhật-Úc tuyên bố xây dựng liên minh vì hòa bình khu vực (RFI) - Nhật Bản quyết tâm theo đuổi hòa bình tại ChâuÁ và thắt chặt quan hệ« đặc biệt» vớiÚc. Trên đây là tuyên bố của Thủ tướng Shinzo Abe tại Quốc hộiÚc ngày hôm nay 08/07 trong bối cảnhÚc-Nhật gia tăng hợp tác quốc phòng và vừa ký kết hiệp ước tự do thương mại song phương được xem là rất quan trọng.
Nhật - Úc ký hiệp ước trao đổi trang bị, công nghệ quốc phòng (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe khẳng định quyết tâm theo đuổi hòa bình tại Châu Á, với nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hòa bình khu vực và trên toàn thế giới, đặc biệt trong bối cảnh Nhật Bản có mối quan hệ quốc phòng gần gũi với Australia. Đây là nội dung trong bài diễn văn lịch sử của Thủ tướng Nhật Bản trước Quốc hội Australia vào ngày hôm nay 8/7.
Tòa thánh Vatican khai chiến với mafia (RFI) - Tại Roma một cuộc chiến đang diễn ra giữa Vatican và mafia. Nhiều dấu hiệu cho thấy Tòa Thánh muốn giữ khoảng cách với các băng đảng tội phạm. Cách đây hai tuần (vào ngày 21/06/2014) Đức giáo hoàng Phanxicô trước sự hiện diện của gần 200 ngàn tín đồ đã tuyên bố một cách rõ ràng là kể từ giờ các băng đảngÝ bị gạt ra ngoài Giáo hội và không được lãnh bí tích thánh thể. Theo Le Figaro như vậy là« Tòa thánh Roma đang khai chiến với mafia».
Tại Bắc Kinh, Thủ tướng Đức ca ngợi phúc lợi của tự do, dân chủ (RFI) - Sau khi phái đoàn doanh nhân Đức đã ký kết hàng loạt hợp đồng kinh tế, thương mại với Trung Quốc, Thủ tướng Angela Merkel dành ngày hôm nay 08/07 để tiếp xúc với sinh viên Trung Quốc và đề cập đến nhân quyền. Với tư cách là người đã lớn lên trong xã hội cộng sản độc tài, lãnh đạo Đức chia sẻ kinh nghiệm về nhu cầu của đối thoại để phá vỡ một chế độ công an trị.
Giải thích bầu cử tổng thống Indonesia (BBC) - Thống đốc Jakarta và cựu tướng quân đội đối đầu trong kỳ bầu cử tổng thống căng thẳng ở Indonesia vào thứ Tư.
Bầu cử Tổng thống Indonesia : Chọn lựa giữa cấp tiến và bảo thủ (RFI) - Ngày mai 09/07 tại Indonesia, 190 triệu cử tri đi bầu lãnh đạo mới kế nhiệm Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono kết thúc hai nhiệm kỳ 5 năm liên tục. Hai ứng cử viên có chương trình hành động tương tự nhau nhưng là hai con người hoàn toàn khác biệt nhau : một doanh nhân thành đạt xuất phát từ tầng lớp bình dân đối mặt với một cựu tướng lãnh mang nhiều tai tiếng.
Campuchia: Một hiệu trưởng bị bắt vì buôn bán học sinh (RFA) - Hiệu trưởng một trường học ở Campuchia vừa bị bắt giữ với lý do buôn bán học sinh tuổi vị thành niên để quan hệ với người nước ngoài. Vụ án trên được xem như một tiếng chuông cảnh tỉnh đối với giới chức địa phương.
Tuyển Đức sẽ là đội chiến thắng (BBC) - Với lợi thế lành lặn hơn về quân số, tuyển Đức được kỳ vọng sẽ thắng Brazil trong trận bán kết, theo nhà báo Lê Mạnh Hùng từ CHLB Đức.
Cơ hội là 50/50 cho Brazil và Đức (BBC) - Chủ nhà Brazil và tuyển Đức chia sẻ cơ hội 50/50 trong trận bán kết trên sân Mineirao, Belo Horizonte hôm 8/7, theo nhà báo Nguyễn Khanh từ Brazil.
Dân Brazil nín thở chờ trận gặp Đức (RFI) - Từ giờ cho đến khi trọng tài thổi còi kết thúc trận bán kết Brazil-Đức hôm nay, có thể nói là 200 triệu dân Brazil đang nín thở chờ đợi. Họ hy vọng trận được mệnh danh là« chung kết trước chung kết» sẽ là sự lặp lại của trận Brazil-Đức năm 2002, với kết quả là xứ sở của điệu samba giành được Cúp thế giới thứ 5. 
Mỹ cảnh báo về bầu cử Afghanistan (BBC) - Hoa Kỳ cảnh báo về nguy cơ chiếm quyền ở Afghanistan sau khi có tin một ứng viên thất cử tổng thống toan tính thành lập chính phủ riêng.
Tự do báo chí bị đe dọa sau đợt bạo động tôn giáo ở Miến Điện (RFI) - Tổng thống Miến Điện đe dọa giới hạn tự do báo chí. Chính quyền Thein Sein tuyên bố sẽ« tuyệt đối không dung tha thủ phạm gây bạo loạn» trong bối cảnh các mạng xã hội loan truyền tin đồn một nữ phật tử bị hai người hồi giáo cưỡng hiếp.
Bão Neoguri vào Nhật Bản (BBC) - Hàng trăm nghìn người Nhật Bản được khuyến cáo đi trú ẩn khi bão Neoguri tràn qua đảo Okinawa ở phía nam.
Nửa triệu dân Nhật sơ tán trước bão Neoguri (RFI) - Bão Neoguri từ Philippines đổ vào miền nam Nhật Bản vào sáng nay, 08/07/2014, trước tiên vào đảo Myako, để tiến đến Okinawa với sức gió trên 200 cây số một giờ. Đài khí tượng Nhật, lần đầu tiên từ 15 năm nay, đã ra báo động"đặc biệt", và kêu gọi gần 500.000 người sơ tán, đến nơi an toàn.
Siêu bão Neoguri tàn phá Okinawa (RFA) - Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, siêu bão rất mạnh, với sức gió có thể lên tới 216 cây số/ giờ. Đây được xem là cơn bão mạnh nhất tấn công nước Nhật trong vòng 15 năm qua.
Trước giờ bóng lăn: Brazil không có Neymar (RFA) - Suốt thời gian 72 giờ đồng hồ vừa qua, bất kể đứng hay ngồi ở một góc phố nào trên lãnh thổ Brazil người ta cũng nghe nhắc đến Neymar, anh cầu thủ 22 tuổi bị thương không thể góp mặt với đội tuyển ở trận bán kết và cả chung kết trong trường hợp ông chủ nhà vượt được cửa ải Đức, lấy được vé tranh vô địch.
World Cup Brazil 2014: ngày thứ 28 (RFA) - Năm giờ đồng hồ nữa, trận bán kết đầu tiên của World Cup Brazil sẽ bắt đầu bằng cuộc so giầy giữa đội tuyển chủ nhà và đội tuyển Đức. Mời quý vị theo dõi cuộc thảo luận giữa Vũ Hoàng, Kính Hòa và Nguyễn Khanh về trận banh này.
Kim Jong Un đi khập khiễng trong lễ tưởng niệm ông nội (VOA) - Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dường như đi khập khiễng tại một buổi lễ ngày hôm nay đánh đấu 20 năm ngày ông nội Kim Il Sung qua đời
Israel trả đũa bằng chiến dịch oanh kích ồ ạt vào Gaza (RFI) - Không quân Israel từ khuya hôm qua sang đến sáng nay, 08/07/2014 đã tiến hành hàng chục vụ oanh kích vào dải Gaza để trả đũa vụ lực lượng vũ trang Hamas từ đấy đã bắn pháo vào lãnh thổ Israel. Nguồn tin y tế Palesine cho biết các vụ oanh kích của không quân Israel đã làm 17 người bị thương, trong đó có 7 trẻ em và 2 phụ nữ. Một số người trong tình trạng rất nặng.
Philippines kêu gọi công dân rời khỏi Afghanistan (RFA) - Philippines đang hối thúc 4.000 công nhân nước mình rời khỏi Afghanistan bởi lo ngại cuộc bầu cử tại quốc gia này có thể gây nên những xáo trộn bất ổn và xung đột sắc tộc.
Mỹ và Pháp kêu gọi Nga gây sức ép lên phe ly khai Ukraina (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và đồng nhiệm Pháp François Hollande vào hôm qua, 07/07/2014 đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin gâyáp lực lên phe ly khai thân Nga tại miền Đông Ukraina để buộc thành phần này đối thoại với chính quyền Kiev. Sau khi bị mất Slaviansk và một số thành phố khác vào tay quân đội Ukraina trong hai ngày 05 và 06/07, phe nổi dậy đã rút về cố thủ ở Donetsk.
Vụ gián điệp đôi : Nhà Trắng từ chối bình luận (RFI) - Hôm qua, 07/07/2014, Nhà Trắng đã từ chối bình luận những thông tin về vụ một gián điệp đôi của Đức dường như đã làm việc cho Hoa Kỳ, nhưng bảo đảm là sẽ hợp tác với Berlin để giải quyết vụ này.
Thêm 50 ca nhiễm virus ebola tại Châu Phi (RFA) - Đã có 50 ca nhiễm virus ebola mới và 25 trường hợp tử vong vì virus này xảy ra tại một số nước Tây Phi như: Siera Leone, Liberia và Guinea tính từ ngày 3/7 cho tới nay.
Cảnh sát Campuchia chặn người biểu tình Khmer Krom kéo đến Đại sứ quán VN (RFA) - Hàng trăm sư sãi Khmer Krom, học sinh và sinh viên Campuchia hôm thứ ba đã có vụ va chạm với lực lượng cảnh sát nước này khi họ tuần hành đến đại sứ quán Việt Nam tại đây để đòi hỏi đại sứ quán Việt Nam có lời xin lỗi.
Campuchia giải tán biểu tình chống Việt Nam (VOA) - Lực lượng an ninh Campuchia đã giải tán hơn 100 người biểu tình phản đối tuyên bố của một nhà ngoại giao Việt Nam
Israel tiến gần hơn đến việc đưa bộ binh vào Dải Gaza (VOA) - Israel mở hàng chục cuộc không kích trong đêm thứ Ba vào dải Gaza khi nước này tiến gần hơn với việc đưa bộ binh vào vùng đất này nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công bằng rocket
TQ sẽ kiểm soát chặt chẽ nhà báo hơn (RFA) - Trung Quốc sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn những nhà báo tiết lộ thông tin bí mật của nhà nước. Nội dung trên được một một nhân vật cấp cao quản lý ngành truyền thông Hoa Lục công bố ngày hôm qua.
Macau trưng cầu dân ý trực tuyến về cải cách dân chủ (RFA) - Nối tiếp Hong Kong, các nhà hoạt động tại Macau thông báo sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến phi chính thức về các kế hoạch cải cách dân chủ. Đây được đánh giá là một thách thức mới đối với chính phủ Bắc Kinh sau một cuộc bầu cử tương tự mới diễn ra tại Hong Kong thu hút được 800.000 đầu phiếu.
Trung Quốc điều tra tham nhũng một quan chức cấp cao (RFA) - Trung Quốc đang điều tra một quan chức cấp cao vì những cáo buộc tham nhũng.
TQ đưa máy bay trinh sát điện tử ra khu vực giàn khoan HD981 (RFA) - Trung Quốc điều máy bay dạng trinh sát điện tử ra khu vực giàn khoan, đồng thời cũng điều thêm tàu dịch vụ nghề cá để hỗ trợ tàu cá của họ tiến hành ngăn chặn.
Mỹ-Trung đề cập an ninh mạng, tiền tệ, đầu tư (RFA) - Ngoài vấn đề chính là an ninh và chính trị, cuộc đối thoại còn tập trung vào vấn đề tiền tệ của Trung Quốc, hiệp định đầu tư song phương ...
Hát cho Biển Đông và quyền con người (RFA) - Vào chủ nhật mùng 6 tháng 7 vừa qua, hơn 3 ngàn người việt từ khắp nơi tại Hoa Kỳ và cả Canada đã tụ họp về thủ đô Hoa Thịnh Đốn, để cùng nhau lên tiếng phản đối trước việc Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải của VN.
Phía sau đường 'lưỡi bò' hoang đường (BaoMoi) - Một nhà nghiên cứu nguyên là một vị tướng làm tùy viên quốc phòng Pháp tại TQ trong thời gian dài, đã phân tích về đường lưỡi bò 10 đoạn mới đây của TQ.
Quan chức Mỹ: Tuyên bố đường chín đoạn của TQ 'có vấn đề' (BaoMoi) - Tuyên bố chủ quyền “nuốt” gần trọn Biển Đông của Trung Quốc là “có vấn đề” - một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định hôm nay, ngay trước thềm hội đàm cấp cao Mỹ - Trung ngày 9/7.
Giúp đỡ vợ sĩ quan cảnh sát biển chữa bệnh (BaoMoi) - Chiều 8.7, đại diện Báo Thanh Niên đã đến thăm và trao 50 triệu đồng trích từ tiền bạn đọc ủng hộ chương trình Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông giúp chị Lê Thị Tuyết Nga (ngụ tại Quảng Nam), vợ trung tá Lê Trọng Phổ (Vùng Cảnh sát biển 2) đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).
“Vượt quá phạm vi của ổn định khu vực” (BaoMoi) - Đây là nhận định của chuyên gia Cuba Rivislei Gonzalez Saez khi bình luận về việc Trung Quốc đang liên tiếp thực hiện các hành động sai trái ở biển Đông. Trong khi đó, kiều bào ở châu Âu và Hồng Công cũng tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.
Biển Đông - cần hành động quyết liệt hơn (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Vấn đề biển Đông và hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta tiếp tục là đề tài sôi nổi được đặt ra tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra sáng qua.
Con nghiện ‘cứ lòng vòng ngoài đường’ (BaoMoi) - Hôm qua 8.7, tại phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP.HCM khóa 8, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chỉ ra một vấn đề gây bất an cho cử tri TP, đó là tình trạng trộm cắp tài sản ở khu dân cư đang có chiều hướng tăng cao.
Bắc Kinh gây vấn đề về biển Đông: viên chức Mỹ (RFA) - Đây là lời tuyên bố của một giới chức Hoa Kỳ cao cấp do AFP trích đăng hôm nay, ngày 8/7, ngay trước khi những cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - Trung diễn ra. Theo lời của viên chức này thì “sự mơ hồ của đường chín đoạn gây vấn đề gay go.”
Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam trong vấn đề biển Đông (BaoMoi) - Chiều 8-7, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã tiếp ông Nakajima Satoshi, tân Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM. Về căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, ông N.Satoshi cho biết Nhật Bản đánh giá cao thái độ kiềm chế, tìm kiếm giải pháp hòa bình theo con đường ngoại giao, tôn trọng luật pháp quốc tế của Việt Nam. Quan điểm nhất quán của Nhật Bản là các bên liên quan phải giải quyết căng thẳng dựa trên luật pháp quốc tế; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); ASEAN và Trung Quốc sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Mờ mịt đối thoại Mỹ - Trung (BaoMoi) - Quan hệ Mỹ - Trung hiện trong giai đoạn tồi tệ sau khi bình thường hóa quan hệ và Đông Á đang kém ổn định nhất kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh
Bão Neoguri ập vào Nhật Bản, 1 người thiệt mạng (VOA) - Mặc dù cơn bão đã được hạ cấp từ mức siêu bão, hơn nửa triệu người dân trên đảo vẫn được khuyến cáo sơ tán
Lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông (BaoMoi) - Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao và TTXVN, tại thủ đô Oen-linh-tơn của Niu Di-lân, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Niu Di-lân đã tổ chức tập trung hòa bình trước trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc, sau đó tuần hành dọc theo các đường phố chính và đi qua Tòa nhà Quốc hội - Chính phủ Niu Di-lân giương cờ Việt Nam và các biểu ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh với nội dung yêu cầu lực lượng Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế. Đây là lần thứ hai cộng đồng người Việt Nam tại Niu Di-lân tập trung hòa bình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Từ tháng 8, Trung Quốc sẽ đổi 'thủ đoạn' trên Biển Đông (BaoMoi) - Từ 1/8 tới, Trung Quốc sẽ ngăn cấm tất cả các tàu thuyền đi vào khu vực mà họ tuyên bố là khu vực quân sự trên Biển Đông. Có lẽ đây sẽ là thủ đoạn mới sau khi giàn khoan được rút về.
Căng thẳng Biển Đông qua góc nhìn của phóng viên Nhật Bản (BaoMoi) - ANTĐ - “Trong khi các tàu Trung Quốc tìm cách chặn tàu cá Việt Nam thì các tàu cá Trung Quốc thản nhiên đánh bắt cá trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”- Phóng viên Yusaku Muroi - Đài Truyền Hình TBS, Nhật Bản tường thuật.
Miền nam Nhật Bản chuẩn bị đón bão (VOA) - Các nhà dự báo thời tiết Nhật Bản cảnh báo trận bão có nguy cơ sẽ gây 'thiệt hại khủng khiếp'. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo bão và sóng lớn ở cấp cao nhất
Chính quyền Ukraine kêu gọi các phần tử đòi ly khai giải giới (VOA) - Chính quyền Ukraine nói sẽ không có chuyện đàm phán cho đến khi nào các phần tử nổi dậy hoàn toàn buông vũ khí
Thêm người bị bắt trong cuộc điều tra vụ bán véWorld Cup (VOA) - Ông Ray Whelan, Giám đốc công ty Match Services bị bắt ngày hôm qua tại khách sạn Copacabana Palace, ở Rio de Janeiro
Số tử vong gia tăng trong tai nạn rơi trực thăng gần Hà Nội (VOA) - Việt Nam nâng số tử vong trong vụ rớt trực thăng quân sự tại huyện Thạch Thất gần Hà Nội lên tới 18 người, ngoài ra còn 3 người bị thương nặng đang được điều trị
Israel mở nhiều cuộc không kích vào dải Gaza (VOA) - Vào thứ Ba Israel đã sử dụng không kích và tấn công bằng hải quân nhằm vào 50 vị trí tại dải Gaza để có thể đưa bộ binh vào vùng đất này
Tòa Australia xét lại việc chuyển giao người Sri Lanka xin tị nạn (VOA) - Tòa thượng thẩm Australia đã chặn một mưu toan hồi hương hơn 150 người Sri Lanka xin tỵ nạn. Những người này bị bắt cách đây hơn 1 tuần lễ ở gần đảo Christmas
Indonesia sẵn sàng cho cuộc bầu cử tổng thống (VOA) - Các cuộc bầu cử để chọn người lãnh đạo mới cho nền dân chủ lớn hàng thứ ba trên thế giới khởi sự tại Indonesia vào ngày thứ Tư
Nỗ lực tìm hài cốt liệt sĩ Việt Nam hy sinh ở Campuchia (BaoMoi) - (VTV Online) - Mùa khô năm 2013-2014, các lực lượng tìm kiếm đã tìm được 589 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh ở Campuchia.
Tản mạn World Cup, mùa thi và... Lệ Rơi (BaoMoi) - Bên cạnh nhiều vấn đề đang rất nóng, mà nóng nhất là tình hình biển Đông thì những ngày tháng 7 này có 3 sự kiện đang khiến nhiều người phải, hoặc vô tình, hoặc cố ý, lưu tâm, ấy là World Cup, thi vào đại học và... Lệ Rơi.
Mỹ cảnh báo cắt viện trợ nếu xảy ra tiếm quyền ở Afghanistan (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cảnh báo mọi mưu toan nắm quyền ở Afghanistan sẽ đưa đến việc Hoa Kỳ lập tức cắt đứt mọi viện trợ kinh tế và an ninh
Hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực (BaoMoi) - QĐND - Dư luận tiếp tục bày tỏ sự quan ngại trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc đã hành động sai lầm khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan phản bác luận điệu sai trái của Trung Quốc (BaoMoi) - Hôm 7/7, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành đã có bài viết mang tựa đề “Ai là kẻ gây bất ổn tại biển Đông-Vài lời với Đại sứ Ninh Phú Khôi" đăng trên báo Matichon (Thái Lan), phản bác những luận điệu sai trái của Đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan về vấn đề Biển Đông. Trước đó, ngày 23/6, cũng trên chính tờ báo này, Đại sứ Trung Quốc đã trình bày quan điểm của ông về vấn đề Biển Đông, trong đó có nhiều lập luận thiếu cơ sở.
Quan chức Mỹ: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông “rất khả nghi” (BaoMoi)- Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là rất khả nghi và hành xử của Trung Quốc đã làm tăng căng thẳng trong khu vực – các quan chức Mỹ phát biểu ngày 8.7 cho biết.
Mỹ sẽ 'nói chuyện' về giàn khoan với Trung Quốc (BaoMoi) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tuần này sẽ đến thủ đô Bắc Kinh tham gia cuộc họp với những người đồng cấp Trung Quốc nhằm bàn về các vấn đề an ninh, thương mại. Cuộc gặp gỡ này được cho là sẽ bao gồm cả cuộc thảo luận về vấn đề Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển của Việt Nam, gây căng thẳng trên Biển Đông.
Biển Đông sẽ được đề cập trong đối thoại Mỹ - Trung (BaoMoi) - Đối thoại Kinh tế - Chiến lược Mỹ - Trung Quốc sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ 8 đến 10.7 tại Bắc Kinh. 3 quan chức Mỹ, gồm Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Bộ trưởng Thương mại Jack Lew dẫn đầu đoàn Mỹ, còn phía Trung Quốc (TQ) đứng đầu là Ủy viên Quốc vụ viện đặc trách đối ngoại Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Uông Dương.
Mỹ: Cái gọi là "đường 9 đoạn" mờ ám, có vấn đề! (BaoMoi) - (NLĐO) - Một quan chức cao cấp của Mỹ gọi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông là “có vấn đề” trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị cho vòng đàm phán thường niên ở Bắc Kinh ngày 9-7.
Mỹ: Trung Quốc cần làm những gì mình tuyên bố (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc chiếm gần trọn Biển Đông "có vấn đề" và hành động của TQ gây căng thẳng khu vực trái với tuyên bố của chính nước này.
TP.HCM tính kế giảm nhập khẩu từ Trung Quốc (BaoMoi) - (VTC News) – TP.HCM sẽ tập trung xây dựng đề án phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, để hạn chế tối đa nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc.
Muốn được tôn trọng, Trung Quốc phải giải quyết căng thẳng ở tòa trọng tài (BaoMoi) - Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Kông ngày 6.7 đăng bài của hai nhà phân tích Alex Woo và Tsim Sha Tsui bình luận rằng, Trung Quốc phải giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua trọng tài quốc tế.
Mỹ: Đường lưỡi bò TQ "gây rắc rối" trên Biển Đông (BaoMoi) - Quan chức Mỹ thẳng thắn lên án đường lưỡi bò của Trung Quốc ngay trước khi đặt chân tới Bắc Kinh.
WB: Xung đột Biển Đông không làm thay đổi kịch bản tăng trưởng của Việt Nam (BaoMoi) - (NDH) Ông Sandeep Mahajan, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, cho biết căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông không làm thay đổi kịch bản tăng trưởng của WB đối với Việt Nam.
Tình hình Biển Đông: Máy bay trinh sát điện tử lượn quanh tàu VN (BaoMoi) - (ĐSPL) – Tin tức từ Cục Kiểm ngư cho hay, hôm nay đã phát hiện 1 máy bay dạng trinh sát điện tử TU-154M số hiệu 1224 của Trung Quốc bay 4 vòng trên khu vực đội tàu Việt Nam ở độ cao 200-300m.
Quan chức Mỹ: Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông rất 'mơ hồ' (BaoMoi) - Ngày 8/7, một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng yêu sách của Bắc Kinh về chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông là "mơ hồ", và những hành động của Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng.
Đối thoại với “Thế giới phẳng” (BaoMoi) - VOV.VN - Thế giới càng “phẳng”, con người càng được thưởng thức nhiều hơn, hưởng thụ nhiều hơn và sáng tạo hơn nhưng cũng có những điều làm cho nhiều việc khó khăn hơn.
Đại biểu HĐND TPHCM: Không thể chủ quan với kinh tế cuối năm (BaoMoi) - (TBKTSG Online) – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết mặc dù kinh tế thành phố có những chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm, nhưng vẫn còn nhiều "hạt sạn" cần nhặt trong các tháng cuối năm, trong đó có những tác động cần chú ý từ tình hình biển Đông.
Mỹ chỉ trích đường 9 đoạn trước cuộc gặp với Trung Quốc (BaoMoi) - Một quan chức Mỹ cùng đi với ngoại trưởng nước này tới Trung Quốc cho rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh với hầu hết Biển Đông là hành động "gây rắc rối" và gia tăng căng thẳng. 
----------------

1 nhận xét:

  1. Đội Brazil thua đậm (1-7), trong khi vẫn ảo tưởng mình sẽ là vô địch? Duy ý chí! Thực sự thì đã kết thúc thời đại của họ rồi. Ảo tưởng xây lâu đài trên cát...

    Trả lờiXóa