Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 23-7-2014

  1 - 
Thị trưởng thắng cử tổng thống Indonesia (BBC) - Truyền hình Indonesia nói Thị trưởng Jakarta được dân chúng mến mộ, Joko Widodo, chiến thắng trong bầu cử tổng thống.
Chủ tịch Việt Nam thăm đảo Bạch Long Vĩ (BBC) - Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại đảo Bạch Long Vĩ ở Vịnh Bắc Bộ, nhấn mạnh vấn đề chủ quyền.
Nếu Đảng vì tổ quốc thì mọi việc đã khác ! (RFA) - Trung Quốc âm mưu thôn tính biển Đông khóa chặt Việt Nam trong vòng lệ thuộc, Đảng Cộng sản Việt Nam đang đứng giữa ngã ba lịch sử, thân Trung Quốc để giữ đảng và vai trò độc quyền cai trị hay chấp nhận cải tổ chính trị, dân chủ hóa đất nước tìm chỗ dựa bảo vệ chủ quyền.
Về văn học miền Nam 1954-1975 (1) (VOA) - Trong lịch sử văn học VN hiện đại, có lẽ không có giai đoạn nào chịu nhiều bất hạnh như từ 1954 đến 1975 ở miền Nam
'Chưa có cơ sở' nói Ba Sàm sắp được thả (BBC) - Luật sư bào chữa cho blogger Nguyễn Hữu Vinh (tức Anh Ba Sàm), nói thông tin về việc ông sắp được trả tự do là "chưa có cơ sở".
Việt Nam không nên sập bẫy ‘song phương’ và ‘không kiện’ Trung Quốc (BaoMoi)- BizLIVE - Mặc dù Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan về hướng đảo Hải Nam, hành động được coi là đã làm dịu bớt căng thẳng Việt-Trung nhưng người ta cũng đặt ra nhiều câu hỏi rằng đâu mới là dụng tâm thực sự của Trung Quốc?
TQ ký một loạt thỏa thuận với Venezuela (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký hàng loạt thỏa thuận dầu lửa và khoáng sản với Venezuela.
Dân Cuba phản đối việc hạn chế mua bán hàng xách tay (RFI) - “Nhà nước Cuba không muốn bị cạnh tranh, nhưng lại không có gì để bán”. Mirta, nhân viên một công ty du lịch than phiền như trên, khi biết được các biện pháp hải quan mới hạn chế việc cá nhân nhập khẩu hàng tiêu dùng.
Liệu Putin có qua khỏi khủng hoảng? (BBC) - Cáo buộc phiến quân thân Nga bắn rơi máy bay dân sự làm xấu thêm hình ảnh của ông Putin nhưng tương lai của ông liệu sẽ ra sao?
Phiến quân chuyển giao hộp đen MH17 (BBC) - Quân ly khai ở miền đông Ukraine chuyển giao hai hộp ghi dữ liệu bay của phi cơ MH17 cho quan chức Malaysia.
Nam Hàn xác nhận thi thể chủ phà Sewol (BBC) - Cảnh sát Nam Hàn xác nhận thi thể mà họ tìm thấy hồi tháng Sáu là của chủ chiếc phà bị chìm hồi tháng Tư, khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Tướng đảo chính trình hiến pháp tạm lên Quốc vương Thái Lan (RFA) - Tướng Prayut Chan-O-Cha lần đầu tiên diện kiến Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej để đệ trình thông báo bản Hiến pháp tạm thời. Tân hiến pháp được nói là nhằm tạm thời gỡ rối cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở xứ Chùa Vàng kể từ sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lưu vong.
Tranh cãi về lệnh cấm biểu tình tại Paris để ủng hộ người Palestine (RFI) - Các diễn biến quanh vụ phi cơ trong chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraina, và tình hình chiến sự ở dải Gaza với các cuộc biểu tình bạo động ở Paris và vùng ngoạiô cuối tuần qua tiếp tục là hai sự kiện được báo chí Pháp ngày 22/07/2014 theo dõi nhiều nhất. Tranh cãi như đã bùng lên về việc chính quyền Pháp cấm biểu tình để tránh bạo động.
Đối lập Miến Điện thu 5 triệu chữ ký đòi sửa hiến pháp (RFA) - Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, cho biết đã thu thập được khoảng 5 triệu chữ ký yêu cầu giảm bớt thành viên quốc hội là người trong quân đội chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở Miến Điện năm 2015.
Nhật Bản đưa 17 máy bay Osprey bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Theo Japan Times, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố lực lượng phòng vệ Nhật Bản quyết định đưa 17 máy bay “chim ưng biển” Osprey về tỉnh Saga để bảo vệ Senkaku (Trung Quốc gọi Điếu Ngư).
Y TẾ: Một bước tiến trên con đường tìm thuốc trị SIDA (RFI) - Hội nghị quốc tế về SIDA hiện đang diễn ra tại Melbourne,Úc, là dịp để giới chuyên gia trình bày những tiến bộ trong lĩnh vực phòng chống SIDA và một trong những tiến bộ đó vừa được giới thiệu tại hội nghị hôm nay, 22/07/2014.
Tháng Sáu 2014 là tháng nóng nhất từ năm 1880 (RFI) - Cơ quan nghiên cứu đại dương và khí quyển của Mỹ (NOAA) vừa cho biết, tháng Sáu vừa qua là tháng nóng nhất của trái đất kể từ khi con người bắt đầu đo nhiệt độ không khí để theo dõi thời tiết vào năm 1880.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Texas được triển khai tới biên giới Mexico(VOA) - Thống đốc bang Texas Rick Perry ra lệnh cho Chỉ huy trưởng Lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang điều 1.000 binh sĩ tới khu vực biên giới giáp ranh với Mexico
Họp thượng đỉnh chống nạn cắt âm vật (BBC) - Hội nghị thượng đỉnh tại Anh tuyên bố chương trình chống nạn cắt âm vật và chống nạn hôn nhân cưỡng bức.
Đối lập Cam Bốt chấm dứt tẩy chay Quốc hội (RFI) - Theo AFP, sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Hun Sen để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị, hôm nay 22/07/2014, đảng đối lập chính ở Cam Bốt đã chấp nhận chấm dứt tẩy chay không tham gia Quốc hội suốt một năm qua.
'Ngôi sao' gốc Việt Michelle Phan bị kiện (BBC) - Ngôi sao YouTube Michelle Phan bị hãng thu âm Ultra Records kiện vi phạm bản quyền do dùng nhạc không xin phép.
Bóng đá Việt Nam lại rúng động vì cầu thủ bán độ (VOA) - 6 cầu thủ giải đấu nội địa ở Việt Nam cuối tuần qua đã bị bắt để điều tra vì bị nghi ngờ dính líu tới vụ dàn xếp tỷ số và bán độ
Vài nhận định về kinh tế vĩ mô Việt Nam 6 tháng đầu năm (BaoMoi) - (Tài chính) Bất chấp những khó khăn cũ và những yếu tố mới nảy sinh như tình hình căng thẳng trên biển Đông, nền kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2014 vẫn thể hiện được sự khởi sắc rõ nét. GDP quý II/2014 tăng cao hơn quý I/2014 và các cán cân vĩ mô tiếp tục ổn định, tạo nền tảng cho sản xuất, kinh doanh hồi phục.
Việt Nam : 29 người chết do bão Rammasun (RFI) - Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão trung ương Việt Nam cho biết tính đến sáng 22/07/2014 đã có 27 người chết, 2 người mất tích và 2 người bị thương vì nước lũ, đất sạt lở hay sét đánh do trận bão Rammasun mà Việt Nam gọi là bão số 2, gây ra.
Hàng ngàn người viếng thánh tích vị Thánh cứu giúp người di dân (VOA) - Một vị thánh của Giáo hội Công giáo La Mã đang thu hút sự chú ý của các tín đồ quan tâm tới số phận của những người di dân
MH17: Quốc tế gia tăng áp lực lên Nga và quân ly khai Ukraina (RFI) - Quốc tế đang gia tăngáp lực lên Nga và phiến quân ly khai thân Nga ở Ukraina trong vụ máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/07/2014.
Thủ tướng Úc tố cáo âm mưu che giấu tại địa điểm rớt máy bay (VOA) - Thủ tướng Australia Tony Abbott tố cáo có âm mưu che giấu với việc phá hoại bằng chứng tại địa điểm máy bay Malaysia rơi ở miền đông Ukraine
Malaysia Airlines né Ukraina, nhưng lại bay ngang qua Syria (RFI) - Hãng hàng không Malaysia Airlines xác nhận là, để tránh không phận Ukraina sau khi xảy ra vụ máy bay rơi, một chiếc máy bay của hãng này đã bay ngang qua không phận của Syria, một quốc gia cũng đang có nội chiến.
Quốc tế muốn Nga hỗ trợ việc tiếp cận địa điểm máy bay rơi (VOA) - Ðịa điểm tai nạn nằm dưới quyền kiểm soát của các phần tử nổi dậy thân Nga, tạo ra những nghi ngờ rằng các phần tử nổi dậy đang đảo lộn mọi tang chứng
Thi hài nạn nhân máy bay rơi được chở đi (RFA) - Phiến quân thân Nga đã
Nga thắt chặt luật trấn áp biểu tình không cho phép (RFI) - Theo AFP, hôm nay 22/07/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật mới về biểu tình, theo đó, những ai tổ chức biểu tình không được phép tại Nga có thể phải lĩnhán 5 năm tù giam.
Việc Pháp giao chiến hạm Mistral thứ hai tùy thuộc thái độ của Nga (RFI) - Việc giao chiếc chiến hạm Mistral thứ hai theo đơn đặt hàng tùy thuộc vào thái độ của Matxcơva trong hồ sơ Ukraina. Tổng thống Pháp François Hollande tối qua đã tuyên bố như trên trước báo chí. Chính giới Pháp hôm nay 22/07/2014, tỏ ra ủng hộ quyết định củaông Hollande vẫn giao chiếc Mistral đầu tiên cho Nga.
Fast food Trung Quốc bán thịt hư : Nghi can bị thẩm vấn (RFI) - Tại Thượng Hải hôm nay 22/07/2014 công an thẩm vấn các nhân viên một chi nhánh của nhà cung cấp thực phẩm OSI Group, đã bán thịt hư cho hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s và KFC ở Trung Quốc. Trong khi đó tờ Global Times cáo buộc“các hãng tên tuổi ngoại quốc” đã không phát hiện vấn đề sớm hơn.
Tài khoản Twitter giả tuyên truyền cho Trung Quốc (RFI) - Một tổ chức bảo vệ quyền của người Tây Tạng tố cáoít nhất đang có hơn một trăm tài khoản Twitter của các dư luận viên Trung Quốc lập ra để tuyên truyền cho chính sách của Bắc Kinh về Tây Tạng và bôi nhọ Đức Đạt Lai Lạt Ma.
Gaza: Liên Hiệp Quốc và Mỹ thuyết phục ngưng bắn (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay 22/07/2014 tại Cairo nỗ lực đạt cho được một giải pháp ngưng bắn dù tối thiểu giữa Israel và Hamas, sau 14 ngày oanh kích dải Gaza làm cho trên 570 người Palestine thiệt mạng.
Bệnh viện ở Gaza trúng đạn pháo Israel (BBC) - Năm người chết và 70 người bị thương khi một bệnh viện mà Israel nói nằm sát nơi Hamas giấu hỏa tiễn ở Gaza bị trúng đạn.
LHQ, Mỹ mưu tìm một cuộc ngưng bắn Israel-Palestine (VOA) - Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tiếp tục gặp các giới chức tại Cairo trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến giữa Israel và Hamas
Hàng triệu người Pakistan phải tản cư vìchiến dịch chống phiến quân (VOA) - Giới hữu trách ở đây cho biết khoảng 80% người tản cư tập trung ở quận Bannu trong lúc số còn lại sống rải rác ở những thị trấn lân cận
Israel 'phá địa đạo' ở dải Gaza (BBC) - Israel tung ra đoạn phim cho nổ tung hệ thống địa đạo của quân Hamas ở dải Gaza, trong lúc thương vong vẫn ngày càng tăng.
Trung Quốc nhắm đầu tư vào Cuba (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến quốc gia Cộng Sản Cuba trong chuyến viếng thăm chính thức 2 ngày nhằm mở rộng mối bang giao về kinh tế và chính trị.
Tàu chiến Đài Loan - Trung Quốc suýt đối đầu trên Biển Đông (BaoMoi) - Một tàu Hải quân của Đài Loan khi đang chở sinh viên đã đối đầu hụt với tàu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông hồi tuần trước.
Lãnh đạo mới của Trung Quốc muốn gì ở biển Đông? (RFA) - Kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm chức Chủ tịch kiêm Tổng Bí thư đảng cộng sản Trung Quốc vào tháng 11 năm 2012, thế giới liên tục chứng kiến những hành động được coi là gây hấn và chưa từng có từ trước tới nay của nước này ở biển Đông.
Ngọc Môn (Cam Túc) bị phong tỏa vì bệnh dịch (RFA) - Chính quyền Trung Quốc phong tòa thành phố Ngọc Môn thuộc tỉnh Cam Túc, mạn Tây Bắc của Trung Quốc, sau khi 1 người đàn ông tử vong vì bệnh dịch.
Phải làm gì để bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam? (RFA) - Thủ tướng Việt Nam vào cuối năm ngoái ra chỉ thị cho các địa phương trong cả nước từ năm 2014 này phải đóng cửa rừng tự nhiên như là biện pháp nhằm bảo tồn những khu rừng còn sót lại của đất nước.
Bác tin Trung Quốc mở đập xả lũ, gây ngập lụt ở tỉnh Lạng Sơn (VOA) - Tính tới ngày 21/7, số nạn nhân tử vong vì mưa lũ và lở đất ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam đã tăng lên tới 24 người
Phần lớn người châu Á lo lắng về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc (BaoMoi) - QĐND - Ngày 22-7, trong một bài viết trên tờ South China Morning Post đã bình luận những động thái tại Biển Đông của Trung Quốc thời gian qua là một "thảm họa". Tờ báo cho rằng đàm phán luôn thích hợp hơn những hành động đơn phương. Theo South China Morning Post, một loạt các hành động leo thang của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông trong năm qua đã “đập vỡ” hình ảnh trên trường quốc tế của Trung Quốc. Mối quan tâm của khu vực đã được nâng cao trước các ý đồ và hoạt động phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
TP.HCM: Khai mạc Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào năm 2014 (BaoMoi) - Trại hè Thanh thiếu niên Kiều bào và Tuổi trẻ Thành phố lần thứ 9 do Ủy Ban về người Việt Nam ở nước ngoài (UB về NVNONN) và Thành Đoàn TP.HCM tổ chức đã khai mạc sáng ngày 22/7/2014.
Vững vàng trên vùng biển Đông Bắc (BaoMoi) - QĐND Online - 50 năm trôi qua, kể từ ngày Phân đội tàu phóng lôi 135 (đơn vị tiền thân của Lữ đoàn 170, Vùng
Khai thác dầu vượt 11,4% kế hoạch (BaoMoi) - Trong 6 tháng đầu năm 2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên đã hoàn thành tất cả chỉ tiêu kế hoạch đề ra
ADB: Căng thẳng trên Biển Đông phá hoại đoàn kết ASEAN (BaoMoi) - Kyodo đưa tin, trong một nghiên cứu công bố tuần này, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết căng thẳng ngày càng sôi sục liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và các cuộc xung đột sắc tộc là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự đoàn kết trong khu vực.
Trung Quốc làm chuyện lạ đời (BaoMoi) - (PetroTimes) - Trung Quốc lần đầu tiên được mời tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ tổ chức gần đảo Haiwaii. Tuy nhiên, cũng là lần đầu tiên một quốc gia vừa tham dự tập trận lại vừa cử tàu đến do thám.
Hải quân TQ "xin" được lên tàu sân bay của Mỹ (BaoMoi) - Báo Wall Street Journal (Mỹ) số ra ngày 21.7 dùng chữ lịch sự “đề nghị mới nhất” là của đô đốc Wu Shengli, tư lệnh hải quân Trung Quốc. Ông Wu gợi ý Mỹ nên đem chiếc tàu sân bay USS George Washington (đóng tại Nhật Bản) đến một cảng TQ và cho phép thủy thủ tàu sân bay Liêu Ninh lên tham quan.
Triển lãm tài liệu khẳng định chủ quyền biển của Việt Nam (BaoMoi) - TTO - Chiều 22-7, tại thư viện tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An, Sở VHTT
ASEAN sẽ lại lên tiếng về biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 dự kiến diễn ra ở Myanmar vào tháng 8.2014, ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN sẽ bàn về tranh chấp chủ quyền trên các vùng biển trong khu vực, trong đó có biển Đông.
Thương mại biên giới Việt–Trung 6 tháng: Xuất siêu 800 triệu USD (BaoMoi) - Bất chấp tình hình bất ổn trên biển Đông, giao thương tuyến biên giới Việt – Trung vẫn duy trì được đà phát triển với mức tăng trưởng bình quân 4%/tháng.
Nga sẽ bán cho Philippines loại radar nào? (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Nga có thể cung cấp cho Philippines hệ thống radar cảnh giới đường không cực hiện đại để đối đầu với vũ khí hàng đầu của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tranh chấp Biển Đông, Hoa Đông hâm nóng Hội nghị ASEAN (BaoMoi) - Tại Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dự kiến được tổ chức vào tháng tới tại Myanmar, các Ngoại trưởng sẽ lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và biển Hoa Đông.
Tư thế của Hàn Quốc trong thế trận biển Đông (BaoMoi) - Trong tháng Năm, thế giới đã sững sờ khi Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam. Thậm chí, Trung Quốc còn đâm chìm tàu cá Việt Nam đang hoạt động hợp pháp trên Biển Đông. Điều nảy là tín hiệu cảnh báo với an ninh tự do hàng hải ở Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Hàn Quốc.
Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN sẽ đề cập tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - Các nguồn tin ngoại giao từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 22/7 cho biết tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 47 vào tháng 8 tới tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Sau vụ giàn khoan Trung Quốc sẽ 'nằm im' chờ thời? (BaoMoi) - Theo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản: Dù nói theo cách nào, việc Trung Quốc rút giàn khoan cũng là kết quả của những áp lực quốc tế to lớn và trong một thời gian tới Trung Quốc sẽ tự kiềm chế để dư luận lắng xuống.
Tiên phong hội nhập, bảo vệ chủ quyền trên biển (BaoMoi) - Với những thành tựu nổi bật: Tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần ổn định năng lượng cho đất nước, cùng quân và dân bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam trên biển Đông, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Những "quái vật" Biển Đông dạt vào bờ biển Việt Nam (BaoMoi) - (Soha.vn) - Đây là những loài sinh vật biển có kích cỡ khổng lồ và rất nguy hiểm.
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Pháp (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Pháp, trong đó hợp tác kinh tế là lĩnh vực trụ cột.
Bill Clinton: Chính yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc gây ra căng thẳng (BaoMoi) - (GDVN) - Nên giải quyết các vấn đề liên quan đến yêu sách ở Biển Đông và Hoa Đông giàu tài nguyên tại các diễn đàn đa quốc gia, nơi các nước nhỏ không bị thiệt thòi.
COC ‘chìm’ trên Biển Đông (BaoMoi) - Tôn Tử là một nhà chiến lược quân sự, nhà triết học cổ đại có tiếng ở Trung Quốc. Ông ta cho rằng khi nói tới việc thiết lập các quy tắc, tất cả mọi người từ cao đến thấp đều bình đẳng. Thật đáng tiếc, Tôn Tử không phải là nhà chính sách đối ngoại của Trung Quốc thời hiện đại, và danh tiếng của ông chỉ là một tấm bình phong đạo đức.
Chiến hạm Trung Quốc - Đài Loan chạm trán nảy lửa (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Hai khu trục hạm của Trung Quốc và Đài Loan vừa có màn chạm trán nảy lửa tại Trường Sa khi cả hai tàu đều trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.
Philippines bác phản đối của Trung Quốc về dự án ở Bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - Theo VOA, Philippines ngày 21/7 đã lên tiếng bác bỏ phản đối của Trung Quốc trước việc Manila gia hạn hoạt động thăm dò dầu khí của công ty Forum Energy (Anh) tại khu vực Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở Biển Đông đến giữa tháng 8/2016.
Biển Đông: Chạm trán Type 054A TQ, tàu Đài Loan báo động khẩn cấp (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trước sự xuất hiện của tàu chiến Trung Quốc, khinh hạm Chen De của Đài Loan đã ngay lập tức báo động, chuẩn bị tư thế sẵn sàng chiến đấu.
Biển Đông “hạ nhiệt”, trái thanh long tăng giá trở lại (BaoMoi) - Giá nhiều loại trái cây phục hồi sau thời gian rớt giá. Đặc biệt là thanh long, giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg tăng lên trên 12.000 đồng/kg. Đây là loại trái cây tiêu thụ phần lớn ở thị trường Trung Quốc.
Tàu Trung Quốc, Đài Loan suýt đụng độ ở Trường Sa (BaoMoi) - Tàu Liễu Châu của Trung Quốc (trái) và tàu Thừa Đức của Đài Loan (phải)
Yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc - tham vọng không điểm dừng! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Giới phân tích chiến lược nhìn nhận, Trung Quốc có 3 ngả đường để vươn ra thế giới: Hướng về phía đông qua Thái Bình Dương bằng đường biển, vươn sang phía Tây qua Trung Á bằng đường bộ và cuối cùng hướng tây qua Ấn Độ Dương sau khi thoát xuống phía Nam bằng ngả Biển Đông.
-----------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tàu cá Lý Sơn lại bị tàu Trung Quốc đâm va (NLĐ). “Trong lúc khai thác cách đảo Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 5 hải lý về phía Nam, trưa 6-7, bất ngờ tàu QNg 96077 TS bị nhiều tàu Trung Quốc đến áp sát. Trong đó, 2 tàu hải giám số hiệu 1312 và 807 có trang bị vũ khí đâm trực diện khiến tàu QNg 96077 TS hư hỏng nặng nơi mũi và be phải. Thấy tàu cá có thể chìm, các tàu Trung Quốc mới rời khỏi hiện trường“. – Tàu Trung Quốc vội rời đi sau khi đâm hỏng tàu cá Việt Nam (NLĐ).
Các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam sẽ liên tục bị tàu Trung Quốc đâm chìm mà không có hồi kết, bởi những kẻ thực hiện hành động này chưa từng phải chịu trách nhiệm trách nhiệm pháp lý và chúng cũng không hề trả giá cho những hành động man rợ của chúng gây ra đối với ngư dân Việt Nam. Ngoại trừ những tiếng nói phản đối yếu ớt của ngư dân và báo chí về những vụ cố ý đâm chìm tàu cá ngư dân VN, lãnh đạo VN không có hành động gì phản đối TQ, cho nên sẽ không có lý do gì để chúng chấm dứt hành động khủng bố ngư dân trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Đức vô địch bóng đá và Trung Quốc rút giàn khoan (RFA) Cựu đại sứ VN tại Thái Lan Nguyễn Trung: “Kịch bản Trung Quốc đang thực hiện để xử lý Việt Nam hiện là kịch bản tối ưu số một đối với họ. Bởi vì kịch bản này đang mang lại kết quả nhiều nhất, rẻ nhất, ‘êm ả’ nhất: Duy trì được sự khiếp nhược hiện tại của Việt Nam để lấn chiếm tiếp, uy hiếp tiếp mà không phải dùng đến những biện pháp quân sự trực tiếp và ồn ào hơn“.
Thiết lập liên minh châu Á – Thái Bình Dương để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc(Forbes/ ĐM&PT/ Ba Sàm). “Philippines, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi bằng cách cương quyết hơn trong việc bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm thuộc biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), gồm cả bằng các biện pháp quân sự đơn phương. Nếu không đáp trả bằng phản ứng quân sự thích đáng và tương ứng đối với Trung Quốc, đã chiếm giữ các đảo và bãi cạn của Philippines, và hạ đặt giàn khoan dầu hàng tỷ USD vào gần Việt Nam, sẽ khuyến khích Trung Quốc lấn chiếm hơn nữa, làm phương hại đến uy tín của Hoa Kỳ và đe dọa các nước khác phải nhượng bộ Trung Quốc“. – Ủng hộ Philippines biểu tình chống Tàu ngày 24-7-2014 (Dân Quyền). =>
- Phạm Chí Dũng: 2014: Ai sẽ diện kiến Barack Obama? (NV).
Thủ tướng: Việc có lợi cho đất nước phải hết sức làm (VNN). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Đại sứ, trong vai trò của những sứ giả quốc gia cần thực hiện phương châm nhất quán là cái gì có lợi cho đất nước phải hết sức làm“. Những chuyện như thế này, một người dân bình thường còn biết, đằng này thủ tướng phải đi nhắc nhở các đại sứ?! Thật nguy hiểm cho đất nước khi chính Thủ tướng đã bổ nhiệm những người cộng sự của mình mà còn phải nhắc nhở cho họ biết phải làm lợi cho đất nước, cùng như đặt dấu hỏi về lòng yêu nước của họ!
Nếu Đảng vì tổ quốc thì mọi việc đã khác ! (RFA). Nhà báo Lê Phú Khải: “Khi mà toàn Đảng hô lên tổ quốc trên hết thì nó khác, còn nếu bây giờ lại chế độ trên hết thì nó khác. Nếu bây giờ bảo hộ chế độ thì Đảng rất là cô đơn không có nhân dân cũng không có đồng minh. Đây là điều Đảng Cộng sản Việt Nam phải lựa chọn không có cách nào khác“.
- Phan Nhật Nam: Mạnh Vì Gạo… (Sống News). “Từ kinh nghiệm thực tế phi lý và nghiệt ngã kể trên, vậy không lẽ Người Việt Nam/Kho gạo Miền Nam cứ mãi tiếp tục thực hiện tai họa: Chuyển gạo nuôi kẻ thù cướp nước/Trợ giúp kẻ xâm lăng được no đủ. Hãy áp dụng sách lược Bất Bạo Động/Bất Hợp Tác mà chỉ cần một vài ngày, dài lắm là một tuần, một tháng, kẻ thù sẽ thấy ngay hậu quả!“
Canh Le – Người Việt mình có NGU DỐT, DỐI TRÁ, HIẾU CHIẾN không !? (Dân Luận). “… ‘hiếu chiến’ và ‘dối trá’ không phải là tính cách của con người ‘khôn ngoan’, mà chính là hệ quả của ‘ngu dốt’.  Chính vì các tính cách này mà trong suốt mấy ngàn năm, người Việt đã không thể xây dựng được điều gì lớn lao và bền vững, cả về vật chất lẫn tinh thần, mà còn phải gánh chịu chiến tranh triền miên, cả ngoại xâm lẫn nội chiến!“
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Một kiểu đưa tin thiếu khách quan (Ba Sàm). “Theo tôi thì GDVN nên thay đổi cách làm… Thay vì trích dẫn những câu [có lợi cho VN] rồi chèn vào những câu chỉ trích Tàu cộng, GDVN nên viết hẳn những bài chính luận chỉ ra những cái sai và vô lí, và bác bỏ những luận điệu của chúng. Nếu chúng vẽ biếm hoạ chỉ trích VN, thì tại sao GDVN hay báo chí VN không vẽ biếm hoạ chỉ trích Tàu cộng? Chúng chắc chắn đọc vì người của chúng có mặt đầy ở VN. Không nên theo đuôi chúng, mà nên chủ động tấn công chúng trên mặt trận thông tin“.
‘Chưa có cơ sở’ nói Ba Sàm sắp được thả (BBC). “Trả lời BBC hôm 22/7, Luật sư Hà Huy Sơn cho biết thông tin trên trang Việt Nam Thời báo là ‘chưa có cơ sở xác nhận. Tuần này tôi vẫn tiếp tục làm việc với điều tra viên, chưa có thông tin chính thức gì cả’, ông nói. ‘Chưa có dấu hiệu gì là tạm đình chỉ vụ án, chưa có dấu hiệu thả đâu’.  Ông Sơn cũng cho biết ông ‘không có nhiều hy vọng’ rằng thân chủ sẽ sớm được trả tự do“.  – LS. Hà Huy Sơn xin thông tin với gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (FB Hà Huy Sơn).
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 30 (BĐX). – Cò hồn Xã nghĩa – Một biểu tưởng lật tẩy cường quyền (Ba Sàm). Tác giả cuốn tiểu thuyết, nhà văn Phạm Thành cho biết: “Tiểu thuyết của anh đã in xong. Hôm nay bắt đầu gửi tặng bạn bè“. Mời bà con đọc lại bài viết của nhà văn Nguyễn Hoàng Đức để biết được nội dung mà tác giả Phạm Thành muốn gửi tới người đọc qua tác phẩm này.
Nguyên Thọ – Chiến dịch “báo cáo” và thực trạng quyền tự do ngôn luận của Việt Nam (Dân Luận). “Khi đã hẹn đúng giờ đủ quân số theo quy định, admin sẽ dẫn một đường link trang cá nhân lên nhóm, thành viên sẽ ào ạt báo cáo các trang này là ‘quấy rối’, dẫn đến việc Facebook đóng cửa trang cá nhân này.  Việc này không thể ‘bịt miệng’ lâu những nhà đấu tranh, nhưng nó gây nên một sự hoang mang có thật cho những ‘dữ liệu’ đã được xây dựng khá lâu. Từ hiện tượng này cho cái nhìn khá xám xịt cho tương lai Việt Nam“. – Cách lấy lại Facebook của bạn khi bị cướp tài khoản (Dân News). – Facebook thêm chức năng cho phép lưu nội dung được chia sẻ để xem lại sau (DT).
Facebook: báo mạng lớn nhất, đa dạng nhất, nhanh nhất và miễn phí tại Việt Nam (Nguyễn Đình Bổn). “… môi trường facebook hiện nay, nếu nhìn và đọc nó như một tờ báo mạng thì đó chính là môi trường tự do báo chí, một nền tự do báo chí ngoài dự liệu và ngoài tầm kiểm soát của nhà cầm quyền…  Hiện nay, nhìn thấy ‘nguy cơ’ đó, một ‘chiến dịch báo cáo’ đang xảy ra trong diện rộng. Rất nhiều tài khoản face book đã bị khóa, họ không chì là các nhà bất đồng chính kiến mà có khi chỉ là những người viết phản biện độc lập, ôn hòa. Điều này cho thấy những kẻ đứng sau bọn ‘côn đồ’ này, nhất định là những thế lực sợ hãi sự thật“.
Bitexco đề xuất được quản lý, khai thác Vịnh Hạ Long trong 50 năm(Gafin). Bitexco có phải là sân sau của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? Con trai ông Nguyễn Thanh Nghị đã từng là giám đốc quan hệ khách hàng (PR) và quản lý dự án” cho tập đoàn Bitexco. Mời xem lại:  Tiểu sử ông Nguyễn Thanh Nghị, tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang (Soha). –Cậu ấm của thủ tướng Dũng được bồng lên ghế thứ trưởng (Vietinfo).
Trung Quốc làm chuyện lạ đời (PT). “Ngay khi bị phát hiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng tàu gián điệp của họ ‘hoạt động bên ngoài hải phận quốc tế và điều này phù hợp với luật lệ và tập quán quốc tế’… Phía Mỹ nói đây là chuyện hết sức lạ đời: một nước vừa tham gia tập trận, vừa gửi chiến hạm đi do thám. Báo Wall Street gọi vụ tàu Trung Quốc theo dõi tập trận RIMPAC là thứ ‘khách không mời vẫn lao vào tiệc’ để ‘dự bữa ăn thu thập tin tình báo’ tại cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới“. – Hải quân TQ “xin” được lên tàu sân bay của Mỹ(MTG).

KINH TẾ
- Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright – Bài 36: Can thiệp hay không can thiệp? (TBKTSG).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Ngân Hàng Phát Triển BRICS (NV).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Sau chuyện lạ là chuyện vui (Trần Nhương).
Hoa Vông (Da Màu).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Mổ tách thành công cặp song sinh dính liền bụng (VNN). Nói đến một “thành công” trong một ca giải phẫu mà không đề cập đến tên bác sĩ chịu trách nhiệm chính trong ca mổ? Hay lại là “nhờ ơn đảng, ơn bác” mà ca mổ này thành công?
Gà trống bị chặt đứt đầu vẫn sống được năm rưỡi (KP/ ĐV). Chuyện này xảy ra đã lâu, từ năm 1945-1947, chú gà này được gọi “Mike the Headless Chicken”. Chú gà này khá nổi tiếng ở Mỹ, có bài báo còn cho rằng nó nổi tiếng hơn cả TT Bill Clinton. Mời đọc thêm: Mike the Headless Chicken more popular than Clinton (Salon).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Phải làm gì để bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam? (RFA). “Dù lực lượng kiểm lâm có quyết liệt, nhưng những người vi phạm không ngán lực lượng kiểm lâm vì chúng tôi không có quyền hạn mạnh mẽ như công an, bộ đội biên phòng; từ đó họ dễ dàng trấn áp hoặc dùng những thủ đoạn để vu khống hay lấn án lực lượng kiểm lâm“.

QUỐC TẾ

 
-----------------

1 nhận xét:

  1. [["Bây giờ số phận của đất nước tùy thuộc vào nhân dân thôi."...(trên quechoa)] Ông Nguyễn Trung gọi cách chủ hòa như thế là phương án chấp nhận chết dần từng nấc về thể xác, nhưng chết ngay và chết hẳn về nhân cách một quốc gia, một dân tộc. Nhân dân Việt Nam sẽ phản kháng quyết liệt và dù Đảng có dùng nội chiến để đàn áp nhân dân đi nữa, thì theo vị cựu Đại sứ, trước sau và cuối cùng vẫn sẽ là cái chết nhục nhã của quyền lực.]]
    Tôi đồng ý nhận định của tác giả, song tôi lại có ý kiến có ý kiến khác: Không bàn đến đa nguyên, mà hiện tại đảng cần "chữa bệnh" - "tự gia hữu bệnh tự gia trị". Căn bệnh này giống như một cơ thể bị tổn thương hết lục phủ ngũ tạng - suy thoái toàn thân một cách âm ỷ. Nếu không dám điều trị tích cực thì xem ra vẫn tồn tại trong cái chết từ từ. Trong cơ thể tuy có những "tế bào" mạnh, khỏe nhưng không đủ sức "kháng thể" để duy trì toàn bộ cơ thể. Và vì thế khi "tế bài bệnh" lan khắp toàn thân thì "tế bào khỏe" cũng chết theo. Bởi trong một cơ thể mục ruỗng thì một số tế bào khỏe làm sao tồn tại độc lập được và, cũng không thể bứt ra khỏi để tạo dựng một cơ thể mới.
    Túm lại là phải đấu tranh quyết liệt để tẩy rửa chất độc hại. Cuộc đấu tranh này trước hết phải từ nội bộ cơ thể quyết để sống rồi mới nói đến "nhờ bác sĩ". Nếu đảng làm được điều này thì toàn dân hoan hô đảng !!! Cảm ơn ĐT BVB và tác giả bài viết.

    Trả lờiXóa