Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 25-7-2014

   1 - 
Phi cơ Algeria ‘mất tích’ (BBC) - Hàng không Quốc gia Algeria, Air Algerie nói họ mất liên lạc với một phi cơ bay từ Burkina Faso tới thủ đô Algiers, phi cơ chở 116 người kể cả phi hành đoàn.
Đài Loan: ‘Chính phủ VN thiếu thành thật’ (BBC) - Thủ tướng Giang Nghi Hoa trách chính phủ Việt Nam trong vụ xử lý bồi thường các doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại vì bạo động.
Ông Trần Văn Truyền bị xác minh tài sản (BBC) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương điều đoàn cán bộ để kiểm tra và xác minh tài sản của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.
Có thể xử lý hình sự ông Trần Văn Truyền (BBC) - Luật sư Hoàng Văn Hướng nhận định nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền có thể bị xử lý hình sự nếu bị phát hiện vi phạm ở mức độ nặng.
Trực tuyến: Hội luận Biển Đông (BBC) - Các chuyên gia Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Singapore bàn về căng thẳng Biển Đông và giải pháp tháo ngòi nổ.
Tăng "quyền nhục hình” cho công an? (BBC) - Tranh cãi quanh việc cho công an phường xã quyền “tiến hành kiểm tra, xác minh ban đầu”.
Cựu thủ tướng Anh lại thăm Việt Nam (BBC) - Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair lại có chuyến thăm Việt Nam để bàn về đầu tư và phát triển.
Viết bài cho trang web (BBC) - Bài cho web cần hấp dẫn độc giả từ tựa bài, nội dung ngắn gọn và cách trình bày sống động.
Hà Lan tiếp nhận thi thể nạn nhân MH17 (BBC) - Hà Lan tổ chức lễ đón nhận những thi thể đầu tiên của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines ở căn cứ không quân Eindhoven.
Hamas: ‘Dừng phong tỏa mới ngừng bắn’ (BBC) - Nhóm vũ trang Hamas đặt điều kiện tiên quyết để đạt lệnh ngừng bắn là Israel phải chấm dứt phong tỏa Dải Gaza.
Obama chúc mừng tân lãnh đạo Indonesia (BBC) - Tổng thống Obama nhanh chóng chúc mừng ông Joko Widodo, tuy đối thủ thua cuộc trong kỳ bầu cử tổng thống Indonesia bác kết quả.
Tổng thống Mỹ muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Indonesia (VOA) - Tổng thống Obama chúc mừng Tổng thống tân cử Indonesia Joko Widodo và trông đợi sẽ tăng cường bang giao song phương với Jakarta
Manchester United thắng đậm LA Galaxy (BBC) - Tân huấn luyện viên Manchester United Louis van Gaal giành chiến thắng đầu tiên trước LA Galaxy trên sân Rose Bowl ở California.
Bangkok kêu gọi Israel di chuyển lao động Thái gần dải Gaza (RFI) - Hôm nay 24/07/2014 Bangkok kêu gọi Israel cho di chuyển« ngay lập tức» hàng ngàn công nhân Thái Lan làm việc gần dải Gaza, sau cái chết của một người lao động Thái.
Bangkok cũng khuyến cáo các công dân Thái nên tạm ngưng làm việc, tuy nhiên hiện thời không tổ chức di tản các lao động Thái Lan tại Israel.
Thế giới có trên 2,2 tỉ người nghèo và cận nghèo (RFI) - Liên Hiệp Quốc hôm nay 24/07/2014 cảnh báo, trên 2,2 tỉ người trên thế giới là người nghèo hay cận nghèo ; con số này còn có thể tăng lên theo với các cuộc khủng hoảng tài chính và thiên tai.
Hải quân Mỹ - Ấn tập trận với sự tham gia đặc biệt của Nhật Bản (RFI) - Vào hôm nay, 24/07/2014, một buổi lễ xuất quân đã được tổ chức tại căn cứ hải quân Sasebo ở miền Nam Nhật Bản, chính thức khởi động một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp của ba nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản, sẽ kéo dài một tuần lễ bắt đầu từ ngày mai. Trên nguyên tắc, đây là cuộc tập trận thường niên song phương Mỹ - Ấn, nhưng năm nay lại đặc biệt có Nhật tham gia. Giới quan sát cho đây là một thông điệp mà cả Washington, New Delhi lẫn Tokyo muốn gởi đến Trung Quốc.
Facebook và sự đánh phá của dư luận viên (RFA) - Sự việc chính quyền sử dụng 1 lực lượng lớn các dư luận viên để đánh phá những nhà hoạt động dân chủ trên facebook, bằng cách báo report liên tiếp trên tài khoản của nhân vật đó đang gây xôn xao cộng đồng mạng, đặc biệt là những nhà tranh đấu cho dân chủ trong cũng như ngoài nước.
Bạn sẽ làm gì khi tiểu sử bị xuyên tạc? (RFA) - Sau khi cuốn sách chữ Hán viết về cuộc đời của Chủ tịch HCM có tên: “Hồ Chí Minh sinh bình khảo” của tác giả Hồ Tuấn Hùng được xuất bản và phát hành rộng rãi tại Đài Loan, vẫn không thấy một động tĩnh gì từ phía VN trước sự bóp méo và xuyên tạc tiểu sử của người được xem là khai sinh đảng cộng sản VN.
Xích lại gần nhau để thoát Trung hay bảo vệ Đảng? (RFA) - Khi có mối đe dọa ngoại xâm, Đảng Cộng sản Việt Nam cần thiết một sự đoàn kết nhất trí ở trong nội bộ. Sự xích lại gần nhau của các nhà lãnh đạo cao cấp nhất thể hiện điều gì.
Giá xăng tăng liên tục với mức kỷ lục: lỗi do đâu? (RFA) - Vừa qua, Bộ Tài chính đã công khai cơ cấu tính giá xăng dầu, qua đó cho biết thuế và phụ phí chiếm tỷ lệ khoảng 32% của giá bán. Với cách tính đó cho thấy các khoản thuế phí bất hợp lý là nguyên nhân khiến giá xăng dầu tăng cao và người tiêu dùng phải gánh chịu.
Giới trẻ và việc nghiên cứu biển Đông (RFA) - Trong hai ngày 25 và 26 tháng 7/2014 một hội thảo về biển Đông được tổ chức tại Đại học Tôn Đức Thắng, TP HCM. Hội thảo này qui tụ nhiều chuyên gia Việt Nam và quốc tế, trong đó có một số người Việt Nam trẻ tuổi.
Năm 1898, TQ tuyên bố: “Hoàng Sa là đất hoang, không thuộc Hải Nam“(BaoMoi) - Năm 1898, quan kinh lược Quảng Đông, Trung Quốc tuyên bố Hoàng Sa là đất hoang, không thuộc về Trung Hoa, không liên quan với chính quyền huyện Hải Nam nên không chịu bồi thường cho chủ 2 tàu buôn của Hà Lan vì tội hôi của. Chi tiết này cùng tấm bản đồ nổi tiếng thủ tướng Đức A. Merkel tặng ông Tập Cận Bình được nhắc lại trong bài viết “Vietnam Flays China’s position on south china sea” của Tiến sĩ Rajaram Panda, một chuyên gia hàng đầu về Đông Á người Ấn Độ.
Ông Phạm Quang Nghị sang Mỹ, điều gì đang xảy ra? (RFA) - Tin từ giới truyền thông quốc tế cho rằng ông Phạm Quang Nghị, một cán bộ chính trị thuần túy của Đảng cộng sản Việt Nam sẽ sang thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng bảy thay vì Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh.
“Room to read” và thành quả hoạt động tại Việt Nam (RFA) - Room To Read, tạm dịch Phòng Đọc Sách, xuất phát từ ý tưởng làm sao cho học sinh nghèo có sách để đọc, khởi sự hoạt động một cách khiêm tốn tại Nepal từ năm 2000, mục đích là tặng sách cho trẻ em nghèo ở vùng nông thôn của đất nước nằm dưới chân rặng Hy Mã Lạp Sơn này.
'Tên lửa tình yêu' biểu tình trước sứ quán TQ (RFA) - Khoảng 100 người Philippines mang theo những mô hình tên lửa giả mang "tình yêu" biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại Manila vào ngày hôm nay để phản đối những hành động gây hấn đòi chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.
Lô hàng quân sự hợp pháp của Việt Nam bị giữ tại Phần Lan (RFA) - Phần lan bắt giữ lô hàng thiết bị quân sự của Việt Nam gửi đi Ukraina, nhưng đó là lô hàng hợp pháp.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình hôm nay khẳng định điều này.
Trung Quốc muốn "Thoát-Mỹ" – Mà không dễ (RFA) - Tình trạng "Mỹ thuộc" của nền kinh tế Trung Quốc là một nghịch lý mà chúng ta nên nhìn ra. Diễn đàn Kinh tế giải thích điều ấy hầu quý độc giả qua phần trao đổi giữa Vũ Hoàng cùng chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa...
Lối thoát cho khiếu kiện đất đai? (RFA) - Cuộc gặp đầu tiên theo Luật Tiếp Công Dân vừa diễn ra tại Hà Nội giữa Bộ trưởng Văn Phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính Phủ và một số người dân khiếu kiện nhiều nơi trên cả nước. Động thái đó có ý nghĩa gì?
Cuộc đấu tranh theo hai hướng (VOA) - Giàn khoan HD-981 được kéo ra khỏi vùng biển Việt Nam vừa đúng khi bão Rammasun kéo đến
Fukushima : TEPCO công nhận thất thoát chất phóng xạ (RFI) - Gần một năm sau sự cố, công ty điện lực TEPCO mới công nhận đã để thất thoát một khối lượng lớn bụi phóng xạ. Tháng 8/2013, trong công tác quét dọn lò phản ứng số 3, mỗi một giờ đã có tới 280 tỷ becquerel chất césium 134/137 bị thải ra môi trường. Đây là mức cao hơn gấp 2.800 lần so với bình thường.
Miến Điện mời MSF trở lại Rakhine (RFA) - Miến Điện hôm nay mời tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) trở lại làm việc tại bang Rakhine, 5 tháng sau khi tổ chức này bị từ chối không cho vào phục vụ tại khu vực.
Hàn Quốc tiêu hủy 600 con lợn vìdịch lở mồm long móng (VOA) - Bộ Nông Nghiệp cho hay ca nhiễm bệnh được xác nhận ở trại chăn nuôi heo tại Uiseong, cách thủ đô Seoul chừng 250 cây số
Hàn Quốc : Đồng hồ thông minh để theo dõi con cái (RFI) - Có bậc cha mẹ nào mà không muốn biết được con cái mình đang ở đâu, nhất là khi chúng còn nhỏ ? Tại Hàn Quốc, nơi công nghệ điện tử và điện thoại rất phát triển, với hai hãng Samsung và LG nổi tiếng thế giới, các nhà sản xuất đã rất nhậy bén với mối ưu tư này của các bậc phụ huynh. Và mới đây, đã xuất hiện loại smart watch - tức là đồng hồ thông minh - một phương tiện tối tân nhưng cách dùng lại thật đơn giản để giúp các bậc cha mẹ theo dấu con mình khi chúng đi xa nhà.
Hàn Quốc vuốt râu hùm : Dây chuyền bánh Pháp Paris Baguette mở cửa hiệu tại Paris (RFI) - Người Việt có câu nói khá châm biếm« Chở củi về rừng». Điều đó có thểáp dụng cho trường hợp của dây chuyền các cửa hàng bán bánh mì, bánh ngọt làm theo kiểu Pháp nhưng lại là của Hàn Quốc, với một thương hiệu rất rõ rệt Paris Baguette. Vào hôm qua, 23/07/2014, Chủ tịch tập đoàn bánh ngọt số một tại Hàn Quốc này đã chính thức loan báo khai trương cửa hiệu đầu tiên của họ tại Pháp– và ngay tại trung tâm Paris.
Na Uy: Có‘đe dọa cụ thể’ về tấn công khủng bố (VOA) - Cơ quan tình báo Na Uy cho hay có thông tin về một mối đe dọa cụ thể từ những người có liên hệ với các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Syria
Tai nạn hàng không Đài Loan, 48 người chết (BBC) - Hơn 40 người tử nạn khi máy bay chở khách của hãng TransAsia Airways gặp tai nạn trong khi hạ cánh không thành ở Đài Loan.
Giới chức Đài Loan bênh vực quyết định cho ATR-72 cất cánh (VOA) - Giới chức Đài Loan bênh vực quyết định cho phép cất cánh trong vụ chiếc máy bay ATR-72 chở hành khách gặp nạn ngoài khơi bờ biển nước này
Một máy bay Algérie bị rơi, ít nhất 50 nạn nhân người Pháp (RFI) - Một chiếc máy bay của Air Algérie chở theoít nhất 116 người bay từ Ouagadougou và Alger đã bị rơi hôm nay 24/07/2014 ở phía bắc Mali, khoảng 50 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Burkina Faso. Cóít nhất 50 người Pháp trên chuyến bay này, và Paris đã cho hai phi cơ quân sự Mirage 2000 tham gia tìm kiếm.
Khởi sự tìm kiếm máy bay Algeria chở 116 người bị mất tích (VOA) - Các toán tìm kiếm đang tìm chiếc máy bay của hãng hàng không Algeria chở 116 người bị mất tích khi đang trên đường từ thủ đô của Burkina Faso tới thủ đô Algeria
MH17: Nhiều vết thủng phát hiện trên thân máy bay Malaysia (RFI) - Chuyên gia của Malaysia và Tổ chức An ninh và Hợp tác ChâuÂu tìm thấy nhiều lỗ thủng trên thân máy bay Malaysia mang số MH17. Còn ChâuÂu họp bàn tăng cường trừng phạt kinh tế Nga trong lúc giao tranh giữa quân đội Ukraina và phe nổi dậy thân Nga lại bùng lên gần khu vực máy bay Malaysia bị bắn hạ.
Australia tìm cách bảo vệ an ninh địa điểm MH17 bị bắn rơi (VOA) - Australia gửi 50 cảnh sát tới London với hy vọng điều động họ tới miền Đông Ukraine để bảo vệ an ninh cho địa điểm xảy ra tai nạn máy bay Malaysia
Tỷ phú Trung Quốc bị đả kích vì tặng đại học Havard 15 triệu đô la (RFI) - Theo AFP hôm nay 24/07/20414, một cặp vợ chồng tỉ phú Trung Quốc đang phải đối mặt với một cơn bão chỉ trích sau khi loan báo tặng 15 triệu đô la cho trường đại học Mỹ Havard. Cư dân mạng Trung Quốc cho rằng số tiền này cần cho người trong nước hơn.
Liên Hiệp Quốc mở điều tra về cuộc tấn công vào dải Gaza (RFI) - Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm qua 23/07/2014 đã tăng cườngáp lực lên Israel khi quyết định gởi đi một ủy ban để điều tra khẩn cấp về cuộc tấn công vào dải Gaza, trên cơ sở đề nghị của Palestine, bất chấp sự phản đối của Nhà nước Do Thái.
Trung Quốc lồng một vụ thử nghiệm diệt tên lửa vào một đợt tập trận rầm rộ để thị uy (RFI) - Bắc Kinh vào hôm qua 23/07/2014 loan tin : Quân đội nước này vừa thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa chống tên lửa đặt trên đất liền. Đây là cuộc thử nghiệm thứ ba được Bắc Kinh loan báo liên quan đến một lá chắn chống tên lửa mà Trung Quốc đang xây dựng cho mình. Theo giới quan sát, Bắc Kinh đã cho tiến hành cuộc thử nghiệm vào lúc quân đội Trung Quốc khởi động ba tháng tập trận mà mục tiêu thị uy được cho là rất rõ rệt.
Trung Quốc kéo dài tuyến đường xe lửa từ Tây Tạng đến biên giới Ấn Độ (RFI) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (24/07/2014) thông báo mở rộng hệ thống đường sắt đến biên giới Nepal, Bhoutan và Ấn Độ. Dựán sẽ hoàn tất vào năm 2020. New Delhi và Bắc Kinh cùng khẳng định chủ quyền tại bang Arunachal Pradesh, dưới chân núi Hy Mã Lạp Sơn/ Hymalaya.
Giới hoạt động kêu gọi nâng cao giáo dục để hạn chế lây nhiễm HIV/AIDS tại TQ(VOA) - Bác sĩ Schwartlander cho rằng tình trạng lây nhiễm gia tăng qua đường tình dục do phát triển kinh tế và đô thị hóa
Hai nhân viên cứu trợ Phần Lan thiệt mạng tại Afghanistan (VOA) - Các tay súng ở miền Tây Afghanistan vừa bắn chết 2 phụ nữ Phần Lan làm việc cho một cơ quan y tế từ thiện ở thành phố Herat
60 người chết trong vụ tấn công ở Iraq (VOA) - Vụ tấn công xảy ra khi đoàn xe đang vận chuyển các tù nhân từ một căn cứ quân sự trong thị trấn Taji, cách Baghdad 20 cây số
Ông Fouad Massoum được bầu làm Tổng thống Iraq (VOA) - Ông Massoum 76 tuổi gần như chắc chắn giữ ghế Tổng thống sau khi các đảng phái của người Kurd đạt một thỏa thuận vào tối hôm qua ủng hộ ông
Một nhàbáo cộng tác với đài CNN bị bắt cóc ở Ukraine (VOA) - Một nhà báo tự do cộng tác với đài CNN đã bị bắt cóc ở miền đông Ukraina, diễn tiến mới nhất trong một loạt cuộc tấn công nhắm với giới truyền thông
Thủ tướng Ukraine từ chức (VOA) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa loan báo từ chức giữa sự sụp đổ của liên minh cầm quyền trong Quốc hội Ukraine.
Israel nhắm mục tiêu vào các hệ thống đường hầm ở Dải Gaza (VOA) - Quân đội Israel đã mở một chiến dịch trên bộ ở Gaza nhằm phá hủy các đường hầm nơi mà Hamas được cho là đã được tuồn lậu rocket
Giao tranh tiếp diễn ở Dải Gaza (VOA) - Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza bằng những cuộc không kích và nã pháo bằng xe tăng trong khi Hamas vẫn phóng rocket sang Israel
Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bay đến Israel (VOA) - Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Mỹ đã dỡ bỏ một lệnh cấm các hãng hàng không Mỹ bay đến và rời khỏi phi trường Ben Gurion của Israel
Israel không kích trúng trường học của LHQ ở dải Gaza (VOA) - Các giới chức y tế ở Gaza cho hay một quả đạn pháo của Israel đã rơi ttrúng một trường học do LHQ điều hành ở phía Bắc Dải Gaza, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng
Đề nghị Trung Quốc điều tra việc 5 phụ nữ Việt Nam bị tấn công (BaoMoi) - VOV.VN - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết cũng đã hướng dẫn thủ tục pháp lý cần thiết ngay từ đầu cho gia đình nạn nhân có thể sớm đưa thi hài nạn nhân về nước.
Xác minh danh tính, nhân thân 5 người VN bị tấn công ở TQ (BaoMoi) - “Hiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc (TQ) đã hoàn toàn ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang theo dõi sát sao tất cả các hoạt động của các bên trên biển Đông”.
Địa ốc 24h: 117 đô thị hiện đại sắp được xây dựng ở Tây Nguyên (BaoMoi) - BizLIVE - Năm 2030, Tây Nguyên sẽ được xây dựng thành đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại – du lịch của các nước tiểu vùng sông Mê Kông và vùng biển Đông với 117 đô thị, 10 cửa khẩu và 24 khu công nghiệp, 74 cụm công nghiệp.
Mọi hoạt động của TQ tại Hoàng Sa, Trường Sa đều là bất hợp pháp và vô giá trị(BaoMoi) - Yêu cầu Trung Quốc cứu chữa ngay lập tức bằng mọi giá 2 người bị thương, sớm điều tra vụ 5 phụ nữ VN bị chém ở Quảng Tây
Tổng công ty vật liệu xây dựng số 1 trao tặng 150 triệu đồng cho lực lượng bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Chiều 24.7, ông Lương Cao Núi, Chủ tịch Công đoàn và bà Vũ Thị Lê, Phó chủ tịch Công đoàn Tổng công ty vật liệu xây dựng số 1 - TNHH MTV (FiCO) đã đến Báo Thanh Niên trao tặng 150 triệu đồng cho chương trình Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông của Báo Thanh Niên, nhằm gửi đến lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.
Chương trình Giai điệu tự hào: Truyền cảm hứng về tình yêu đất nước (BaoMoi)- (SGGP).- Giữa không khí hướng về biển đảo, một rừng những ca khúc hào hùng ca ngợi biển Đông, chắc hẳn chủ đề khá nhẹ nhàng của chương trình Giai điệu tự hào phát sóng tối 26-7 trên VTV3 với chủ đề Xa khơi sẽ được nhiều khán giả quan tâm.
Theo dõi chặt chẽ tình hình biển Đông (BaoMoi) - Ngày 24-7, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin ngày 23-7, tại tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, 3 phụ nữ Việt Nam thiệt mạng và 2 người khác bị thương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết bộ đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng nước này để xác minh thông tin, chi tiết nhân thân nạn nhân, cứu chữa kịp thời những người bị thương cũng như giải quyết hậu sự cho những người thiệt mạng.
Giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển VN, đến vị trí mới (BaoMoi) - (Soha.vn) - Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết “giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ đã ra khỏi vùng biển của Việt Nam".
Philippines chi đậm mua máy bay, chiến hạm, rada giám sát biển Đông (BaoMoi)- ANTĐ - Tại “Triển lãm phòng vệ và an ninh châu Á 2014” tổ chức ngày 17-18/7 ở thủ đô Manila, chính quyền Philippines đã công bố hàng loạt hợp đồng lớn mua sắm trang thiết bị quân sự quốc phòng.
"Mọi hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa, Trường Sa là vô giá trị" (BaoMoi) - Ngày 24/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành khai thông luồng lạch ở đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định:
Bộ Ngoại giao: Giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển Việt Nam(BaoMoi) - (CAO) Chiều nay 24 - 7, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ và cho biết, đến thời điểm này giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu của Trung Quốc đã ra khỏi vùng biển thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
TQ nạo vét trái phép kênh cho tàu tuần tra ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Việc nạo vét này được cho là bước đầu tiên trong kế hoạch tung nhiều tàu tuần tra xuống Biển Đông.
Trung Quốc tiếp tục hoạt động phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, mọi hoạt động của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là bất hợp pháp.
Việt Nam vẫn theo dõi sát sao mọi hoạt động trên Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm nay (24/7), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã xác nhận việc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã hoàn toàn ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Trung Quốc hăm he đưa giàn khoan trở lại biển Đông (BaoMoi) - Dù Trung Quốc đã rút giàn khoan mà họ hạ đặt thăm dò trái phép tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, các công ty khai thác dầu ngoài khơi Trung Quốc vẫn ám chỉ họ sẽ quay trở lại sau khi đánh giá hết các dữ liệu thu thập được. Báo chí Argentina vừa tiết lộ thông tin cho thấy Trung Quốc có thể sẽ đưa giàn khoan trở lại biển Đông khi họ đóng xong một loại tàu.
Trung Quốc nạo vét Hoàng Sa, tính đưa dân đến ở (BaoMoi) - Tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng vừa đưa tin: Trung Quốc đang tiếp tục tạo sóng trên biển Đông bằng việc thay đổi hiện trạng, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa.
Giàn khoan Hải Dương 981 đang ở đâu? (BaoMoi) - Cục hải sự Trung Quốc cho biết giàn khoan Hải Dương 981 sẽ “tác nghiệp với thời gian gần 2 tháng tại đảo Hải Nam.
Mỹ-Ấn-Nhật sắp tập trận trên Thái Bình Dương (BaoMoi) - (TNO) Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bắt đầu cuộc tập trận kéo dài một tuần tại Thái Bình Dương vào ngày mai 25.7 nhằm tăng cường hợp tác hải quân giữa ba nước giữa lúc Trung Quốc gia tăng các hoạt động bành trướng trên biển Đông và Hoa Đông.
Chính thức: Giàn khoan Hải Dương 981 đã ra khỏi vùng biển Việt Nam (BaoMoi)- Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam khẳng định, giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hải dương của Trung Quốc đã ra khỏi vùng biển Việt Nam.
VN theo dõi chặt chẽ Biển Đông sau khi TQ di chuyển giàn khoan (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Người phát ngôn Bộ ngoại giao cho biết hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn theo dõi chặt chẽ hoạt động của các bên ở Biển Đông.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Liên minh châu Âu ra tuyên bố chung(BaoMoi) - ANTĐ - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Liên minh châu Âu lần thứ 20 với chủ đề hướng tới quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU vì hòa bình ổn định và thịnh vượng đã kết thúc ngày 23/4, tại Brussels của Bỉ. Đây là Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN - EU đầu tiên do Việt Nam và Liên minh châu Âu đồng chủ trì, trong giai đoạn Việt Nam điều phối quan hệ đối ngoại.
Nhật tăng khu trục hạm Aegis tại Hoa Đông đối phó ai? (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Để tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa từ Trung Quốc và Triều Tiên trên biển Hoa Đông, Nhật Bản có kế hoạch mua thêm 2 tàu khu trục Aegis.
Con đường tơ lụa trên biển: Bóc mẽ mưu đồ Trung Quốc (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Đăng ký con đường tơ lụa trên biển: TQ đang dùng khoa học vào mục đích chính trị phi lý.
Biên giới bản đồ khoa học Trung Quốc cũng chỉ tới đảo Hải Nam (BaoMoi) - “Nhiều bản đồ Trung Quốc cho thấy giới hạn phía Nam của nước này chỉ đến đảo Hải Nam”, PGS.TS Lê Anh Tuấn, viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, ĐH Cần Thơ cho Một Thế Giới biết.
Ảnh hưởng biển Đông, Vietnam Airlines đang lãi thành lỗ (BaoMoi) - 4 tháng đầu năm có lãi, nhưng tháng 5 và tháng 6 lỗ hơn 800 tỷ.
Hoàng Sa - Việt Nam qua ống kính nhà báo Nhật (BaoMoi) - PNO - Bộ ảnh "Cảm xúc Hoàng Sa 2014" đang được trưng bày trong khuôn viên trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II từ nay đến hết ngày 31/7/2014.
Trung Quốc nạo vét trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Bắc Kinh đang nạo vét trái phép quanh một hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, để tạo điều kiện lưu thông cho ngư dân và các tàu tiếp tế của nước này.
EU cùng ASEAN kêu gọi hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - Các bộ trưởng ngoại giao Liên minh châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á hôm qua cùng bày tỏ quan ngại về các diễn biến phức tạp hiện nay ở Biển Đông, nhất trí phản đối các hành động đơn phương, gây ảnh hưởng tới ổn định của khu vực.
Cha anh hùng giữ đảo, con tận tụy vì cuộc sống bình yên (BaoMoi) - Những ngày này khi cả nước đang hướng về Biển Đông, nói đến đảo Gạc Ma, quần đảo Trường Sa nơi nhiều chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc không ai là không rơi lệ. Hơn 26 năm, anh hùng liệt sĩ (AHLS) Trần Đức Thông hy sinh ở đảo Gạc Ma và cũng ngần ấy thời gian, Đại úy Trần Thị Thu Hà, con gái cả của AHLS thay mẹ, thay em thắp hương ngày giỗ bố. Những câu chuyện, kỷ niệm về bố, luôn là động lực để chị phấn đấu công tác trong lực lượng Công an nhân dân.

=========
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Mảnh Bằng Khen cho Cột Mốc Sống (Ba Sàm). “Suốt 10 nm trường đối diện với những hành động tàn ác bức hiếp ngư dân ta của Trung Quốc, chẳng thấy nhà nước có bất cứ một động thái, một biện pháp nào nhằm để bảo vệ ngư dân ngoài việc phát bằng khen và thúc họ ra bám biển tiếp. Những tấm bằng khen của lãnh đạo đã trở thành hiện thân của sự vô cảm, quá lạnh lùng đối với máu và nỗi thống khổ của ngư dân. Nếu nhà văn Victor Hugo, tác giả cuốn ‘Những kẻ khốn cùng’ (Les Misérables), tái sinh ở VN không chừng lại có một tác phẩm vĩ đại về ngư dân Việt. Và những kẻ khốn cùng này thực sự sẽ lấy hết nước mắt của thế giới!“
Phỏng vấn David Brown: ‘Trung Quốc sẽ không ngừng ở đây’(NV/ Ba Sàm). “Câu hỏi cần được đặt ra là nếu Hà Nội giờ đây đã sẵn sàng để kiện Trung Quốc, thì họ còn sẵn sàng làm gì sau đó nữa. Chúng ta vẫn chưa thể biết. Điều tôi chú ý là chuyến đi thăm Hoa Thịnh Đốn của Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh, mà tôi mong sớm xẩy ra. Tôi hy vọng là Hoa Thịnh Đốn sẵn sàng lắng nghe những gì ông Phạm Bình Minh muốn trình bày, để có những phản ứng thích hợp. Rõ ràng Trung Quốc không ngừng ở đây mà sẽ tiếp tục có những hành vi khiêu khích, ở vào thời điểm và địa điểm Trung Quốc chọn“.
Cũng có thể ông Phạm Bình Minh sẽ qua Mỹ vào tháng 9 tới đây, nhưng cũng có thể là chuyến đi này sẽ không bao giờ xảy ra. Chuyến đi này ở thì tương lai, còn hiện tại chuyến đi của ông Ngoại trưởng đã có người đi thế: Ông Phạm Quang Nghị thăm Mỹ(BBC). – Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm Hoa Kỳ (VOA).
VÀI BÌNH LUẬN VỀ CHUYẾN ĐI MỸ CỦA ÔNG PHẠM QUANG NGHỊ (Tễu). GS Ngô Đức Thọ: “Về cái tin Phạm Quang Nghị đi Mỹ theo lời mời của Ngoại trưởng Mỹ J.Kerry, tôi thấy hơi lạ thật. Mà lại là với danh nghĩa Trưởng đoàn ĐB QH TP Hà Nội nữa chứ! Với danh nghĩa ấy thì lời mời phải là bên Hạ viện chứ ?.Chuyến đi Ngoại trưởng Mỹ mời là mời Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Nhưng BCT không cho Phạm Bình Minh đi mà thu xếp để cử Phạm Quang Nghị đi“. – Trò láu cáy của CSVN qua chuyến thăm Mỹ của ông Nghị (BĐX).
Trung Quốc ngang nhiên nạo vét kênh ở Hoàng Sa (NĐT). – Trung Quốc tiếp tục hoạt động phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa (GDVN).  –Mọi hoạt động của TQ tại Hoàng Sa, Trường Sa đều là bất hợp pháp và vô giá trị (TN). – Theo dõi chặt chẽ tình hình biển Đông (NLĐ). –Con đường tơ lụa trên biển: Bóc mẽ mưu đồ Trung Quốc (ĐV). “… rõ ràng việc TQ định thăm dò, tiến hành nghiên cứu khảo cổ học dưới nước trong các khu vực tranh chấp và khu vực lãnh hải của nước khác là không thể chấp nhận được, là vi phạm luật pháp quốc tế. Hiển nhiên khi tiến hành những vấn đề này, nó đều nằm trong kế hoạch bài bản nhằm độc chiếm Biển Đông để “bá quyền” khu vực Đông Nam Á và rộng hơn nữa“.
Trực tiếp: Hội luận Biển Đông (BBC). “Các chuyên gia Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Singapore bàn về căng thẳng Biển Đông và giải pháp tháo ngòi nổ trong hội luận bằng tiếng Anh do Ban Đông Á của BBC tổ chức“.
- Một bài viết của GS Tạ Văn Tài rất có giá trị và luận cứ vững chắc để bác bỏ việc Trung Quốc dựa vào công hàm PVĐ làm cơ sở pháp lý cho việc chiếm đoạt chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa: CHỨNG CỨ LỊCH SỬ VÀ KHÍA CẠNH LUẬT PHÁP VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA, TRƯỜNG SA VÀ QUYỀN CHỦ QUYỀN Ở VÙNG BIỂN CHUNG QUANH. TRIỂN VỌNG GIẢI QUYẾT HÒA BÌNH CÁC TRANH CHẤP ĐÃ VÀ CÓ THỂ XẢY RA VỚI CÁC QUỐC GIA KHÁC BẰNG THƯƠNG NGHỊ, HÒA GIẢI HAY TÀI PHÁN (Ba Sàm).
Bao nhiêu bản đồ thì đủ? (pro&contra/ Ba Sàm). “Bao nhiêu bản đồ thì đủ bảo vệ Hoàng Sa-Trường Sa? Câu trả lời của giới học thuật quan phương dường như là: càng nhiều càng tốt, bất chấp độ khả tín và bất chấp nguy cơ phản tác dụng vì rơi đúng vào cái bẫy luận điểm ngụy biện của phía Trung Quốc“.
- Tuấn Khanh:Di chúc Bắc Kỳ tự do(Ba Sàm). “60 năm của những người Bắc di cư vào Nam, cho tôi và thế hệ của mình được nhìn rõ họ hơn, nhắc tôi phải nói về một bản di chúc lớn, một bản di chúc vĩ đại mà hơn một triệu người từ bến tàu Hà Nội, Hải Phòng… mang đến cho cả đất nước. Bản di chúc cũng được lưu giữ trong mắt, trong lời nói của từng người Việt tha hương khắp thế giới: bản di chúc về tự do“.
- Phạm Trần: Từ Geneve 1954 đến giàn khoan HD-981 (DLB). “Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao ngay sau Hiệp định Geneve miền Bắc đã vội xin Liên Xô và Trung Cộng cung cấp vũ khí, đạn dược và lương thực để phát động cuộc chiến phá hoại nếp sống hòa bình của nhân dân miền Nam (VNCH), nhưng cho ai và vì cái gì ?“
- Về nhà báo Lưu Đình Triều, một nhân vật của Bên Thắng Cuộc:Khi nhân vật nhảy ra khỏi trang sách “phản ứng gay gắt” tác giả (Nguyễn Hoa Lư). “Lưu nhà báo, do bản năng tự vệ trước một tin nhắn lạ ‘Xin chào thiếu úy Việt Nam cộng hòa! He he’ và sau đó là dư luận từ một số nhà báo quốc doanh mà mất bình tĩnh… Qua BTC, nỗi đau ‘đoàn tụ’ của một gia đình được khắc vào vĩnh cửu và Lưu Đình Triều nên cám ơn tác giả Huy Đức vậy!“
Chỉ là ý kiến cá nhân: “Vì sao VNCH sụp đổ nhanh như thế?”(FB LS Lê Đức Minh). Còn một ý nữa là: VNCH không quyết tâm thống nhất đất nước bằng cách “Dù hy sinh đến đâu, dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập“.
Tượng đài CS, một gia tài không ai muốn nhận (Trần Trung Đạo). “Việt Nam rồi cũng thế. Một ngày những thế hệ trẻ Việt Nam sẽ đến những nơi tương tự không phải để thưởng ngoạn hay thăm viếng nhưng để học về sự chịu đựng vô bờ bến của ông bà họ trên đoạn đường đầy máu và nước mắt mà dân tộc Việt đã phải đi qua“.
Tàu cộng đứng sau Bitexco muốn quản lý vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long trong “chỉ” 50 năm tới? (DLB). “Nếu Quảng Ninh (thực chất là đảng CSVN) giao việc quản lý khai thác trên 4000 km2 biển và gần 3000 đảo cho Bitexco rồi công ty này giao lại cho hay ‘liên doanh’ với các công ty TQ thì coi như TQ sẽ làm chủ hoàn toàn phần biển đảo phía Bắc lãnh thổ vốn là phên dậu an ninh quốc gia VN, tức là cửa ngõ phía Bắc sẽ bị mở toang cho TQ! Biên giới biển VN ở phía Bắc sẽ bị đâỷ lên bờ và lãnh thổ quốc gia thu hẹp lại mất trên 3000 km2 đẹp bậc nhất nữa...”
Không bán nước!!! (DLB). “Nếu có cơ hội tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hành động liên quan đến “Phong Trào Không Bán Nước”. Nếu người dân thờ ơ với tình trạng xâm lược của Trung cộng và thái độ nhân nhượng của nhà cầm quyền chúng ta sẽ mất nước dần dần theo chiến lược ‘tầm ăn lá dâu’ của Trung cộng. Đừng thờ ơ bằng câu nói: ‘không quan tâm chính trị’ hay ‘bảo vệ đất nước có nhà nước lo’… vì đất nước là của người dân Việt, tất cả mọi người phải hành động trong việc bảo vệ đất nước của cha ông chúng ta“.
Giới trẻ, nhân dân Việt Nam đang bị Đoàn TNCS HCM lừa phỉnh (DLB). –Càng Sống Lâu Trong Xã Hội Chủ Nghĩa, Con Người Càng Thiếu Đạo Đức(NQ&TD). “ĐỒNG BÀO QUỐC NỘI MÀ CỨ TIẾP TỤC ‘MACKENO’, THÌ CHUYỆN VIỆT NAM THÀNH TÂY TẠNG THỨ HAI, CHỚP MẮT LÀ THẤY NGAY ! ĐỒNG BÀO THẤY GÌ TRONG HÌNH DƯỚI ĐÂY ? 9 TRÁI TIM LÀ ĐƯỜNG LƯỞI BÒ 9 ĐOẠN,6 SAO VÀNG, 5 SAO LÀ CỜ TRUNG CỘNG, SAO NGOÀI CÙNG LÀ VIỆTNAM. PHẢI CÓ THÁI ĐỘ, ĐỂ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC ĐỒNG BÀOI !” =>
Lại nhập viện và ói ra máu sau khi “làm việc” với công an(PLTP). – CSGT có quyền đánh người dân trong khi thi hành công vụ? (DCCT). – Thằng Dân Đen – Anh Là Ai Mà Không Thể Là Bạn Của Dân? (Dân Luận). “Trong vai trò mới là Thanh Kiếm, lá chắn của Đảng, với sự tăng quyền lực cho mọi lực lượng công an từ thôn xã, phường tới trung ương thì sự nghiệp cao cả trước đây của các anh là bảo vệ nhân dân ngày một xa rời nhân dân.  Có quyền lực trong tay, được đảng bảo kê, các anh mặc sức tung hoành, coi tính mạng của nhân dân như cỏ rác“.
Tại sao người dân lại tỏ ra vui mừng khi hay tin đồng loại chết?(Phương Bích). “Nó còn hơn cả lưu manh đấy, nó là côn đồ được nhà nước bảo kê, công an đấy. Bác già nói với giọng vui mừng tột độ như là vừa cắt bỏ được khối ung thư di căn trên cơ thể mình“.
- Phạm Chí Dũng: Tăng “quyền nhục hình” cho công an? (BBC/ Ba Sàm). “Tổng quan, Bộ Công an đã tích tụ đến 4 kiến nghị trái ngược và xúc phạm lòng dân chỉ trong vòng một năm qua. 3 kiến nghị trước thuộc về ‘quyền nổ súng’ dành cho cảnh sát cơ động để ‘trấn áp bạo loạn’, ‘báo chí phải tiết lộ nguồn tin’ dành cho báo giới và ‘hình sự hóa xử lý hội đoàn’ dành cho xã hội dân sự“.
25 tháng 7: Sinh nhật Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (DLB). “Hôm nay, 25 tháng 7 là sinh nhật của anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, một nhà hoạt động công đoàn trẻ tuổi. Cùng với các thành viên của Lao Động Việt là Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương, Hùng đã tham gia tranh đấu cho quyền lợi của công nhân và bị kết án 9 năm tù giam vì đã đứng về phía những người cùng khổ“.
Chuyện Kể Năm 2014 (Blog RFA). “Chuyện Kể Năm 2000 đã cũ. Những vòng hoa tiễn biệt, cùng với những đoàn người lũ lượt trước linh cửu Huỳnh Minh Trí và Đinh Đăng Định – hy vọng – giúp cho những kẻ hiện đang nắm quyền ở VN hiểu ra được một điều giản dị: đã đến lúc họ phải ra đi, trước khi quá muộn“.
Tội ác của đảng CSVN đối với PGHH (DCCT). “Từ ngày có Ban Trị Sự quốc doanh thì 2 ngày lễ lớn là ngày khai đạo và ngày Đản sanh chỉ có Ban Trị Sự quốc doanh được phép tổ chức  còn ngày lễ 25-2 âl thì Ban Trị Sự quốc doanh hủy bỏ hẵn, còn Giáo Hội PGHH Thuần Túy vẫn bị nhà cầm quyền cs triệt để cấm tổ chưc và ròng rã 39 năm liên tiếp (1975-2014) năm nào cũng như năm nào  nhà cầm quyền cs phải sử dụng hàng ngàn công an với mọi phương tiện để mở chiến dịch ngăn chận không cho Giáo Hội PGHH Thuần Túy tổ chức 3 ngày lễ này“.
Thằng Cu Đái… và lão Đáng Đái (BĐX). “Đáng tao độc quyền trên đời/ Vạch chim- Đáng độc quyền đái…/ Đái lên văn minh thời đại/ Đái lên đầu lũ dân đen/ Đái lên Tự do Dân chủ/  Đái lên Chủ quyền thiêng liêng!“
Đừng nghe đảng dọa ma (FB LS Lê Đức Minh). “Ý đảng muốn nói rằng ‘Ổn định chính trị để phát triển kinh tế’. Hay chính xác hơn đảng muốn người dân hiểu rằng người VN nên hy sinh các quyền tự do dân chủ kiểu phương Tây để đổi lấy cơm no áo ấm và cuộc sống ‘bình yên’. Một luận điệu hết sức bịp bợm nhưng có rất nhiều người tin và còn đi rao giảng cho người khác nữa“.
Lối thoát cho khiếu kiện đất đai? (RFA). “Chỗ ông Tranh thì chúng tôi không thể tin nữa, vì chính ông vào thẳng Dak Nong gặp tôi và bà Đặng Thị Luận, gia đình 3 liệt sĩ, nhưng đến bây giờ cũng không chịu giải quyết gì hết!”
Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng giữ lời hứa (LĐ). Bà con chớ vội mừng. Thủ tướng chỉ yêu cầu các Bộ trưởng giữ lời hứa với Thủ tướng và với đảng thôi, không cần giữ lời hứa với dân đâu. Vả lại thủ tướng chỉ yêu cầu các Bộ trưởng giữ lời hứa, còn với Thủ tướng thì chẳng cần giữ đâu. Các Bộ trưởng không giữ lời hứa nếu có bị kỷ luật, đôi khi lại là cái may, bởi vì Hàng loạt cán bộ ‘dính’ kỷ luật được thăng chức (TN). “…nhiều cán bộ mắc sai phạm trong quản lý, điều hành vẫn được bầu làm đại biểu HĐND và bổ nhiệm chức vụ cao hơn“.
<= Căn biệt thự của ông quan thanh tra. – Ông Trần Văn Truyền bị xác minh tài sản (BBC). – Có thể xử lý hình sự ông Trần Văn Truyền (BBC).
Phụ nữ Việt Nam không bị cắt âm vật nhưng có nhiều cái cái cắt còn phi lý hơn và mang nặng tính nam quyền (FB Nguyễn Đình Bổn). “Ví dụ mới đây, các phụ nữ lớn tuổi, từng có người thân cống hiến cho chế độ đã bị cắt suất ‘Mẹ Việt Nam anh hùng’ chỉ vì… tái giá!“
CÓ LUẬT CẤM ĐỂ LÀM GÌ? (Hồ Hải). Có luật để trình diễn công lý, rằng đất nước ta cũng có luật lệ, chứ không theo luật rừng xanh. Nhưng có luật thì có, luật pháp không quan trọng bằng các lệnh cấm!
Báo Pháp Luật TP.HCM minh oan cho người thanh niên trẻ (PLTP). Chuyện lạ đời, tòa án mở phiên tòa “xử” chính tòa án đó, và phiên tòa đó yêu cầu chính nó bồi thường cho người mà nó đã xử oan trước đây.
KINH TẾ
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Trung Quốc muốn “Thoát-Mỹ” – Mà không dễ (RFA). “Với khối dự trữ ngoại tệ khổng lồ, họ được cái danh hão để hù dân là trở thành chủ nợ của nước Mỹ với một ngàn hai trăm tỷ Công khố phiếu Hoa Kỳ ở trong tay. Thật ra, họ cứ nơm nớp lo là khoản tài sản đó mất giá. Bây giờ còn lo thêm là vì nội tình bất ổn, và nhân công có tay nghề thì ít nên cứ đòi tăng lương làm cho giới đầu tư sẽ tìm xứ khác làm ăn. Tôi nghĩ lãnh đạo Bắc Kinh muốn “Thoát Mỹ” mà không nổi!“
VĂN HÓA-THỂ THAO
ĐẤT BUỒN (Tương Tri).
Nữ nghệ sĩ Quỳnh Giao qua đời (VOA).  – Nghệ sĩ Quỳnh Giao qua đời, hưởng thọ 68 tuổi (NV). – Phỏng Vấn Quỳnh Giao(Dainamax).  - Bài báo cuối cùng của nghệ sĩ Quỳnh Giao: Tạp Ghi Quỳnh Giao(Dainamax) – Những bài hát hay nhất của Quỳnh Giao(Tân nhạc official).
- Về “ca sĩ Lệ rơi”: Nguyễn Ngọc Già – Nhạc là vậy đó hả? (Dân Luận).
- Trịnh Minh Châu: Đọc “VỀ LẠI THĂNG LONG” (TCTP).
NHỮNG LOẠI THỊT BÒ NÀO TRONG BÁT PHỞ (Nguyễn Tường Thụy).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Lò đốt rác ông Kiên – Không thể không nói (Baron Trịnh). “… cần phải góp thêm tiếng nói về vụ việc, để những người làm báo không hiểu chuyên môn nên có tự trọng với việc viết lách, vì những điều họ viết đã và đang làm người dân hiểu sai bản chất của sự việc. Vô hình dung cổ súy cho những ‘phát minh‘ thiếu thực tế và nguy hiểm của những người nông dân thiếu kiến thức khoa học công nghệ, nhưng lại có ảo tưởng là mình đã nắm được cả thế giới“.
Triết lý vui từ hai bức ảnh (Nguyễn Hoa Lư).
- Bác sĩ giải phẩu đã nhổ 232 cái răng của một thanh niên ở Ấn Độ: Big Mouth: Surgeons Remove 232 Teeth from Teen in India (NBC News).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Về bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ trưởng và Facebook (LĐ).
- Bác sĩ ăn trộm thận? Vụ cắt thận bệnh nhân khi phẫu thuật: Gia đình nạn nhân mòn mỏi chờ giải quyết (DT). “Ca mổ lần 2, gia đình không hề có trao đổi đồng ý nào với phía bệnh viện. Và đặc biệt là khi kíp mổ cắt bỏ thận chị T mà không hề lấy ý kiến của gia đình, thậm chí cắt thận rồi còn giấu nhẹm chỉ đến khi gia đình bệnh nhân phát hiện thì bệnh viện mới thừa nhận“.
Nói 16 tấn bột sương sáo bẩn “đạt chuẩn”: Người dùng nên tin ai?(GDVN). “Trong đó sản phẩm bột sương sáo đen có chứa hàm lượng asen (As) là 18,5 mg/kg, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 1mg/kg (cao hơn gấp 18.5 lần tiêu chuẩn cho phép), hàm lượng thủy ngân (Hg) là 0,55 mg/kg, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 0,05 mg/kg (cao hơn gấp 11 lần so với tiêu chuẩn cho phép). Sản phẩm Bột sương sáo trắng có chứa hàm lượng thủy ngân (Hg) là 0,37 mg/kg cao hơn gấp 7,4 lần tiêu chuẩn cho phép“.
QUỐC TẾ
Bài phát biểu của Ngoại trưởng Hà Lan về MH17 khiến cả thế giới lặng người (Kênh 14).  – Phát biểu lặng người của Ngoại trưởng Hà Lan (VNN). “Tôi phát biểu ở đây không phải với tư cách đại diện của một quốc gia, mà với vị trí của người chồng, người vợ, người cha, người mẹ. Thử hình dung đầu tiên bạn nghe tin chồng mình thiệt mạng, rồi hai ba ngày sau bạn thấy hình ảnh ai đó lấy chiếc nhẫn cưới từ tay ông ấy“. – Hà Lan tiếp nhận thi thể nạn nhân MH17 (BBC).  – Vụ MH17: Gian nan quá trình nhận dạng thi thể nạn nhân (KP). – Vụ MH17: Người nhà nạn nhân đến vùng chiến sự vì tin con mình còn sống (TTVH).

 ===========

1 nhận xét:

  1. [Vỡ ống nước: ‘Điểm báo’ vận hạn Vinaconex]- quechoa
    Đúng vậy, không sửa chữa chắp vá mãi được đâu. Cái quan hệ bùng nhùng chủ tớ gần trăm năm qua vẫn được coi là hữu nghị, điềm báo là không thể chắp vá được nữa. Phải thay thế, phải xóa bỏ cái đi mà làm mới từ đầu. Đem bỏ những mảnh vỡ rạn nứt vào đống rác nhân loại, đống rác kí ức. không thể tiếc được nữa đâu. Nếu chủ thể không dám làm thì khách thể (XH) cũng sẽ làm. Dù sao thì chủ thể tiến hành thì vẫn tốt hơn đó.
    Cảm ơn tác giả và ĐT BVB!!!

    Trả lờiXóa