Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 11-7-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Đức trục xuất quan chức CIA (BBC) - Chính phủ Đức ra lệnh trục xuất một quan chức CIA tại Berlin để phản ứng lại các cáo buộc gián điệp của Hoa Kỳ.
Vụ gián điệp Mỹ- Đức thêm trầm trọng (RFA) - Quyết định mạnh mẽ bất ngờ của Đức chứng tỏ mối bất hòa giữa hai nước đã tăng cao một cách đáng ngại, dấu hiệu chứng tỏ Washington không làm dịu được cơn phẫn nộ ở Bonn về hoạt động gián điệp của CIA tại đây.
Ngân hàng TQ bị cáo buộc rửa tiền (BBC) - Hai ngân hàng thương mại nhà nước Trung Quốc bị cáo buộc giúp chuyển tiền mặt cho giới nhà giàu muốn định cư ở nước ngoài.
Tổng thống Indo kêu gọi cử tri bình tĩnh (BBC) - Tổng thống sắp mãn nhiệm kêu gọi hai phe tranh cử kiềm chế ủng hộ viên trong khi quá trình kiểm phiếu đang diễn ra ở Indonesia.
Dân biểu Mỹ lại chỉ trích nhân quyền VN (BBC) - Việt Nam lại bị chỉ trích tại buổi điều trần về nhân quyền ở Đông Nam Á hôm 9/7 tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.
Lãnh tụ Kim 'tập tễnh' (BBC) - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên tập tễnh xuất hiện trong lễ kỷ niệm ngày mất của người ông Kim Il Sung.
'Tranh giải ba là không công bằng' (BBC) - Ông bầu tuyển Hà Lan Louis van Gaal nói phải tranh giải ba World Cup là "không công bằng", chỉ hai ngày trước trận đấu gặp Brazil.
Làm cách nào tòa có thể kết án Basam? (RFA) - Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh tức Anh Ba Sàm đã bị bắt giữ hơn hai tháng và dư luận vẫn tiếp tục theo dõi và quan ngại một cách sâu sắc.
Viết tin cho điện thoại di động (BBC) - Soạn tin bài để phục vụ độc giả trên điện thoại di động cần các kỹ năng gì?
Có hay không sự phân biệt trong truyền thông Việt nam? (RFA) - Từ lâu nay người dân nhận thấy giữa những tờ báo gọi là chính thống của nhà nước Việt nam cũng có sự khác biệt về cách đưa tin tức, cách noi theo chỉ thị chung của đảng cộng sản Việt nam. Sau đây là ý kiến của một số nhà báo Việt nam về việc này.
Vì sao hóa đơn tiền điện tăng vọt? (RFA) - Việc thu tiền điện theo cách mới của EVN trong tháng 6.2014 vừa qua đã khiến hóa đơn tiền điện của người sử dụng tăng vọt đến 2 lần, cá biệt tăng từ 3-5 lần.
Dân biểu Sanchez chống đối việc thương thuyết TPP với VN (VOA) - Dân biểu Loretta Sanchez ra thông cáo báo chí, chống đối việc Hoa Kỳ thương thuyết Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP, với Việt Nam
Làn gió mới lướt qua Xã hội dân sự VN (BBC) - Giới dân chủ nhân quyền đang cảm nhận về một giai đoạn mới có thể đang hình thành.
Nước Nga và Vladimir Putin ngày càng bị thế giới ghét bỏ (RFI) - Một công trình nghiên cứu công bố ở Mỹ hôm 09/07/2014 khẳng định, nước Nga và Vladimir Putin ngày càng bịác cảm, đặc biệt là tại châuÂu và Hoa Kỳ, do vai trò của Matxcơva trong cuộc khủng hoảng Ukraina. 
Cambodia xây tháp tưởng niệm nạn nhân Khmer Đỏ (RFA) - Một tượng đài có hình dáng của tháp đựng hài cốt sẽ được xây lên tại Viện Bảo Tàng Diệt Chủng Toul Sleng ở thủ đô Phnom Penh để tưởng nhớ nạn nhân Khmer Đỏ.
Trực tiếp: Trước trận chung kết (BBC) - BBC Tiếng Việt và các chuyên gia nhìn tới trận tranh tài giữa Đức và Argentina cũng như nhìn lại cú sốc Đức 7 - 1 Brazil.
: Thua Achentina, Hà Lan rời World Cup trong danh dự (RFI) - Trong trận bán kết hôm 09/07/2014, đội tuyển Hà Lan tại Cúp Bóng đá Thế giới 2014 đã phải chịu thua trước Achentina trong loạt đá penalty, sau khi bị cầm chân 0-0. Điều này đã làm tiêu tan mong đợi của giới hâm mộ, vốn hy vọng ChâuÂu lên ngôi với hai đội láng giềng Đức Hà Lan cùng vào chung kết. Tuy nhiên dư luận Hà Lan dù tiếc nhưng không buồn, thậm chí còn hãnh diện.
LHQ cảnh báo về tình hình Gaza (BBC) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo tình hình Gaza đang hết sức nguy hiểm và kêu gọi Israel cùng dân quân Palestine chấm dứt giao tranh.
Trên 70 người chết do không kích tại Gaza, Hội đồng Bảo an họp khẩn (RFI) - Hoạt động không kích của Israel từ ba ngày nay nhắm vào Hamas nhằm trả đũa các vụ bắn rốc-kết từ dải Gaza, đến nay đã làm cho 76 người chết, trong đó chỉ riêng hôm nay 10/07/2014 đã có 25 người thiệt mạng. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp lại hôm nay về leo thang xung đột giữa IsraelPalestine.
Năm nhà báo ở Miến Điện bị kết án 10 năm tù khổ sai (RFA) - Tòa án Miến Điện hôm nay phán quyết 10 năm tù giam kèm lao động khổ sai đối với 5 phóng viên đã viết những bài phóng sự về việc các căn cứ quân sự Miến cung cấp vũ khí hóa học.
Miến Điện : 5 nhà báo bị kết án tù, vì tố cáo một nhà máy vũ khí hóa học (RFI) - Hôm nay 10/07/2014, theo AFP, năm nhà báo Miến Điện bị một tòaán miền trung nước này kếtán 10 năm tù giam, vì viết bài tố cáo một tổ hợp sản xuất vũ khí hóa học. Giới bảo vệ nhân quyền lo ngại quyền tự do báo chí bị chà đạp tại Miến Điện.
Thủ tướng Úc : (RFI) - Thủ tướngÚc Tony Abbott hôm nay 10/07/2014 nói rằng việcÚc siết chặt quan hệ với Nhật Bản không làm thiệt hại đến tình hữu nghị với Trung Quốc. Tuyên bố trên được đưa ra sau chuyến viếng thăm thành công và hiệu quả của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Indonesia: Ứng cử viên tổng thống lo ngại gian lận bầu cử (RFA) - Ứng cử viên tổng thống Indonesia có nhiều hy vọng thắng cử, ông Joko Widodo, hôm thứ Năm kêu gọi những người ủng hộ ông hãy theo dõi sát tiến trình đếm phiếu vì sợ có gian lận xảy ra.
Nhật và Úc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với thỏa thuận về tàu ngầm (RFI) - Trong khuôn khổ chuyến viếng thămÚc đầu tiên của một Thủ tướng Nhật từ năm 2002 đến nay, Canberra và Tokyo đã đạt được một thỏa thuận quốc phòng chưa từng thấy giữa hai nước, mà trọng tâm là việc Nhật Bản cung cấp tàu ngầm choÚc. Tờ báo Đài Loan Want China Times vào hôm nay, 10/07/2014, trích dẫn một  bài viết trên nhật báoÚc The Australian, theo đó một chuyên gia phân tích quốc phòng đã nêu bật tầm mức quan trọng của thỏa thuận này. 
Bão Neoguri đổ vào Nhật, 7 người Okinawa thiệt mạng (RFI) - Hôm nay, 10/07/2014, vào lúc 7 giờ, giờ địa phương, tức 22 giờ GMT, siêu bão Neoguri đã đổ bộ vào một trong ba đảo chính của Nhật. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng đông bắc với tốc độ 45 km/giờ, kèm theo mưa lớn. Trước khi bão đến, bùn lở ở vùng đông bắc cuốn trôi một gia đình bốn người. Bão tràn qua Okinawa khiến bảy người khác thiệt mạng. Hàng trăm nghìn thường dân được báo động để sẵn sàng di tản.
Chính phủ Nhật bác bỏ một bản tin trên báo Nikkei (RFA) - Chính phủ Nhật Bản hôm thứ Năm bác bỏ nguồn tin trên trang nhất của nhật báo kinh doanh Nikkei về danh sách 30 người Nhật bị bắt cóc mà hiện còn sống và đang ở trong lãnh thổ Bắc Hàn.
Bắc Triều Tiên đề nghị đàm phán với miền Nam (VOA) - Bắc Triều Tiên đề nghị mở các cuộc đàm phán về kế hoạch của Bình Nhưỡng gửi đoàn tham dự Á Vận Hội diễn ra trong năm nay tại miền nam
Bắc Triều Tiên muốn gởi phái đoàn tham dự Á vận hội tại Hàn Quốc (RFI) - Hôm nay 10/07/2014 Bắc Triều Tiên đề nghị đàm phán với Hàn Quốc về việc gởi các vận động viên và các đội cổ vũ đến tham dựÁ vận hội sẽ diễn ra tại Incheon.
Mỹ-Trung thúc đẩy quan hệ quân sự (BBC) - TQ và Hoa Kỳ đồng ý thúc đẩy quan hệ quân sự và chống khủng bố, nhưng chưa có đột phá về an ninh mạng và hàng hải.
Mỹ xác định « không thể chấp nhận » việc Trung Quốc thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông (RFI) - Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ sáu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã mở ra hôm qua, 09/07/2014 tại Bắc Kinh, với những tuyên bố hòa dịu từ phía lãnh đạo hai nước. Các tuyên bố đó tuy nhiên đã không ngăn cản Mỹ nêu bật quan điểm bất đồng tình của mình trước hành động của Bắc Kinh trên nhiều vấn đề trong đó có Biển Đông.
Lầu Năm Góc triển khai chiến thuật mới để răn đe Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Vào lúc tàu Việt Nam và Trung Quốc đối đầu nhau trên Biển Đông tại khu vực giàn khoan Trung Quốc, trong thời gian gần đây, phi cơ trinh sát Mỹ bắt đầu xuất hiện trên khu vực.
Sự kiện khác lạ này phải chăng là một chiến thuật bắt đầu được Mỹáp dụng để đối phó với các hành động của Bắc Kinh bị đánh giá là« khiêu khích»,« gây bất ổn định» trong vùng ? Theo nhật báo Anh Financial Times, số ra hôm nay, 10/07/2014, sự kiện đó có thể được xem là chiến thuật mới đang được Bộ Quốc phòng Mỹáp dụng để răn de Trung Quốc.
Tàu chiến TQ áp sát, tìm cách phá đội hình tàu Việt Nam (VOA) - Hai tàu chiến Trung Quốc đã chạy với tốc độ thật nhanh về hướng các tàu Việt Nam, gây áp lực để đẩy đội hình của tàu Việt Nam ra xa giàn khoan 981
Đối thoại chiến lược với Bắc Kinh : Mỹ lên án tin tặc Trung Quốc (RFI) - Hôm nay 10/09/2014, ngày thứ hai của cuộc đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ sáu, Ngoại trưởng John Kerry lênán các cuộc tấn công tin học từ Trung Quốc nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ, đe dọa khả năng cạnh tranh của kinh tế Hoa Kỳ. Theo giới quan sát, Bắc Kinh và Washington không đạt được bước tiến đáng kể nào trong vấn đề gián điệp tin học, hồ sơ hàng đầu của cuộc đối thoại chiến lược lần này. Trong khi đó, báo New York Times hôm nay loan tin tin tặc Trung Quốc lần đầu tiên xâm nhập được vào kho dữ liệu tin học quốc gia, có chứa thông tin về tất cả các viên chức của chính quyền liên bang.
Lao động TQ biểu tình ở Bahamas (BBC) - Khoảng 50 công nhân Trung Quốc biểu tình trước sứ quán nước họ ở Bahamas để phản đối vì tranh chấp tiền lương.
« Bầy chuột » dưới lòng đất thủ đô Bắc Kinh (RFI) - Le Figaro hôm nay 10/07/2014 đã có bài độc đáo nói về số phận của« Bầy chuột» sống dưới lòng đất thủ đô Bắc Kinh. Bên canh đó, báo chi Pháp cũng quan tâm đến chiến tranh lại đe dọa Cận Đông, bầu cử tổng thống tại Indonesia, thất bạiê chề của đội tuyển Brazil ở trận bán kết Cúp bóng đá thế giới, Tay đua người Anh, Christopher Froome bỏ cuộc vòng đua xe đạp Tour de France, khai mạc liên hoan ca nhạc Francofolies...
Trung Quốc viện trợ các nước 10,7 tỉ euro trong ba năm qua (RFI) - Theo một báo cáo được chính phủ Trung Quốc công bố hôm nay 10/07/2014, Bắc Kinh đã dành gần 90 tỉ nhân dân tệ (10,7 tỉ euro) từ 2010 đến 2012, để viện trợ cho các nước khác trong đó có khoảng hơn một chục nước ở châuÂu.
Đức, Pháp, Nga kêu gọi ngừng bắn ở miền đông Ukraine (VOA) - Các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Nga đang kêu gọi nối lại lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phiến quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine
Quân đội Ukraina tái chiếm 13 trong 18 thành phố nổi loạn (RFA) - Quân đội Ukraina đã tiến chiếm và kiểm soát 13 trong số 18 khu vực bất ổn ở mạn Đông Donetsk, vùng bị rơi vào tay quân nổi dậy trước đây.
Quân đội Ukraina chuẩn bị chiến dịch lấy lại Donetsk (RFI) - Hôm qua, 09/07/2014, Tổng thống Ukraina có cuộc điện đàm với nguyên thủ Pháp François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Cả ba sẽ phải có các tiếp xúc với Tổng thống Nga để yêu cầu gâyáp lực lên phe nổi dậy. Hiện tại, lực lượng thân Nga vẫn kiểm soát Donetsk và Lugansk, tuy nhiên quân đội Ukraina đangáp sát hai thành phố này.
Cầu thủ World Cup và xăm mình (RFA) - Có một số điều thật khó tìm ở World Cup Brazil 2014...Nhưng, có lẽ, khó tìm nhất là chuyện làm sao thấy được một cầu thủ đá Giải Vô Địch Thế Giới mà trên người không có một vết xăm nào cả.
Thái Lan phát động chiến dịch làm đẹp đất nước (RFA) - Chính phủ quân nhân Thái Lan phát động chiến dịch làm sạch đẹp đất nước, huy động lính tráng mặc quân phục có trang bị vũ khí đến dọn dẹp và tháo dỡ những quán ăn, những quán mát xa và vô số dân bán rong trái phép hoạt động đầy rẫy trên bãi biển Patong nổi tiếng của đảo du lịch Phuket.
Thái Lan pháđường dây buôn người (VOA) - Cảnh sát Thái Lan đã phát giác 13 người Rohingya từ lân bang Myanmar bị những kẻ bất lương giam giữ tại một đồn điền dầu cọ để đòi tiền chuộc
Singapore ngưng phát hành giấy bạc 10.000 đô la (RFA) - Ngân Hàng Trung Ương Singapore loan báo có thể ngưng phát hành tờ bạc 10.000, ngân bản vị lớn nhất của đảo quốc, nhằm ngăn chận nạn rửa tiền.
Quân đội Mỹ thu hẹp hỗ trợ chống khủng bố ở nam Philippines (VOA) - Quân đội Mỹ thu hẹp qui mô của chương trình hỗ trợ chống khủng bố ở miền nam Philippines sau hơn 1 thập kỷ luân phiên bố trí binh sĩ ở quốc gia Đông Nam Á này
Philippines: lừa đảo trên mạng 42 người bị bắt (RFA) - Tin từ Philippines cho biết có 42 người Đài Loan và 2 người Trung Quốc vừa bị cảnh sát Phi bắt giữ vì tội lừa đảo trên mạng.
Đối thoại Mỹ-Trung: những viên kẹo bọc đường (RFA) - Những lời lẽ ngọt ngào nghe ra hàm chứa những điều cảnh cáo hơn là những hứa hẹn. Lời cảnh cáo đó là "tôi sẽ gây thảm họa cho anh khi nào
Thành phần siêu giàu ở VN tăng gấp ba trong thập niên qua (VOA) - Một phúc trình của Ngân hàng Thế giới nói rằng thành phần giàu có đã tăng gấp ba ở Việt Nam trong thập niên qua
'Tình hình nhân quyền ở VN không cải thiện, thậm chícòn xấu đi' (VOA) - Trong những năm gần đây số lượng các vụ xử và bắt giam các blogger, nhà báo và những người bất đồng quan điểm đã gia tăng
Trung Quốc cảnh báo cuộc trưng cầu dân ý ở Hồng Kông (RFA) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng cảnh báo người dân Macau về cuộc trưng cầu dân ý tiến tới bầu cử tự do, sau khi 800.000 người tham gia cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Hồng Kông.
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các ứng viên TT Afghanistan tự chế (VOA) - Cả hai ứng viên Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc đầu phiếu vòng nhì hôm 14 tháng 6
NY Times: Tin tặc TQ săn dữ kiện về nhân viên chính phủ Mỹ (VOA) - Tờ New York Times được tin từ các giới chức chính phủ Mỹ cho hay tin tặc Trung Quốc tìm cách truy cập hồ sơ cá nhân của hàng chục ngàn nhân viên chín
TT Obama: Chính phủ sẵn sàng giải quyết vụ khủng hoảng di trú (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng chính quyền của ông đã sẵn sàng để giải quyết cuộc khủng hoảng di trú hiện nay
Ấn Độ công bố lộ trình khôi phục tăng trưởng kinh tế (VOA) - Tân chính phủ Ấn Độ công bố một lộ trình nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế sau khi tỷ lệ tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất
Argentina thắng HàLan, tiến vào tranh chức vôđịch World Cup (VOA) - Argentina đang trong vị thế có thể dành chiếc cúp vô địch bóng đá thế giới trong gần 30 năm nay sau khi đánh bại Hà Lan
Bão Neoguri gây đất chuồi, lũ lụt ở miền Trung Nhật Bản (VOA) - Ít nhất có 3 người thiệt mạng vì bão trong đó có một nam thiếu niên 12 tuổi. Nhà của em bị chôn vùi trong bùn đất ở thị trấn Nagiso thuộc miền Trung nước Nhật
Mỹ-Trung thảo luận về kinh tế, nhân quyền trong ngày họp thứ hai (VOA) - Ngày thứ nhì của hội nghị cấp cao Mỹ-Trung đang diễn ra ở Bắc Kinh, nơi mà đôi bên đang ra sức tìm kiếm lập trường chung về một loạt các vấn đề an ninh và kinh tế
TT Ukraine thề lấy lại những khu vực do phiến quân kiểm soát (VOA) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thề lấy lại những khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông, nhưng ông cũng nói rằng các lực lượng chính phủ sẽ tự chế
Thêm đối tượng được vay vốn xây dựng nhà ở (BaoMoi) - (SGGP).- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6. Trong đó, Nghị quyết giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng chính trị - ngoại giao; chủ động cung cấp kịp thời thông tin tình hình biển Đông, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường chính nghĩa và các giải pháp thiện chí của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông...
Bền bỉ ủng hộ biển đảo (BaoMoi) - TT - Mỗi ngày qua, cùng với những dòng tin tức về giàn khoan và tàu Trung Quốc ở biển Đông bay về làm sôi sục lòng người, rất nhiều người đã bền bỉ có những hành động thiết thực để chung tay gìn giữ chủ quyền biển Đông.
Chút tiếc nuối khi đọc đề môn sử (BaoMoi) - Ngày thi đầu tiên của khối D và khối C kết thúc với 2 môn xã hội “có biển Đông” và một môn không có.
Tình hình Biển Đông 10/7: Tàu TQ vẫn ngang ngược ngăn cản tàu VN (BaoMoi) - (ĐSPL) – Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiến vào gần giàn khoan thì đội hình tàu của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, tăng tốc độ áp sát ngăn cản, ép tàu Việt Nam ra xa.
Indonesia điều tra các tổ chức thăm dò kết quả bầu cử tổng thống (VOA) - Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia được cho là sát nút nhưng ít người có thể tưởng tượng là cả hai ứng cử viên đều tuyên bố thắng cử

 
----------------------
   2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
6 ngư dân VN đang bị giữ ở cảng Tam Á (VNN). – 6 ngư dân Việt Nam đang bị Trung Quốc giữ ở cảng Tam Á (DT). “Sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định. Hiện các ngư dân đang bị lưu giữ tại cảng Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng tỉnh Hải Nam làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc … khi có thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao, Cục lãnh sự, các cơ quan đại diện VN tại Trung Quốc đã tích cực làm việc chặt chẽ với cơ quan liên quan của Trung Quốc. Vấn đề quan trọng là làm rõ vị trí xảy ra vụ việc. Hiện các cơ quan vẫn đang làm việc với nhau để làm rõ vị trí này“. 
Chưa xác định được toạ độ ngư dân bị Trung Quốc bắt (VNE). Gần 8 ngày kể từ khi 6 ngư dân Quảng Ngãi bị bắt, đến bây giờ phía VN vẫn chưa xác định được tọa độ! Chắc tại ngư dân chỉ là những người dân đen, sinh mạng của họ không đáng giá để các ông gấp rút làm việc với phía TQ, sớm đưa họ về nước? Nếu đó là người thân, anh em ruột thịt của các ông, liệu các ông có từ từ làm việc như vậy không?
Diễn biến mới nhất vụ ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ (VnMedia). “vào lúc 9 giờ sáng ngày 10/7/2014, đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với sáu ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS bị Trung Quốc bắt giữ. Hiện nay, sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định“.
Không hiểu “tiến hành thăm lãnh sự” nghĩa là gì? Theo định nghĩa, “lãnh sự” là viên chức ngoại giao của một nước đặt ở một một nước khác để bảo vệ quyền lợi của kiều dân nước mình. “Tiến hành thăm lãnh sự” là tiến hành thăm viên chức ngoại giao VN ở Quảng Châu? Cũng không thấy thông tin những người trong LSQ Việt Nam tại Quảng Châu có gặp trực tiếp ngư dân VN hay là chỉ nghe phía TQ báo lại rằng “sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định“.  – Hỗ trợ gia đình sáu ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ trái phép (ND).
Thân phận ngư dân Việt Nam: trách nhiệm về ai? (RFA). Andre Menras- Hồ Cương Quyết: “Từ năm 2002 đến nay có hơn 2000 ngư  dân Việt Nam là nạn nhân của tàu Trung Quốc ; 30 ngư dân chết hay ‘mất tích’ trên biển khi thời tiết không xấu, 120 ngư dân bị tàu đâm chìm và suýt chết, 500 ngư dân bị bắt giữ tại đảo Phú Lâm, 130 chiếc tàu bị tịch thu… Chưa kể đến các gia đình thất nghiệp và phá sản khi phải trả tiền vay để đóng tàu đi biển cho bà con và ngân hàng suốt đời của họ“.
Đà Nẵng chính thức thông qua Nghị quyết phản đối Trung Quốc (DT).  – HĐND thành phố Đà Nẵng ra Nghị quyết phản đối Trung Quốc (Tin Tức).  - Bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII: “Nhân dân đang trông chờ chúng ta”(CAĐN). Ủng hộ việc làm của TP Đà Nẵng, nhưng qua vụ này có thể thấy, Quốc hội khóa 13 đã đẩy trách nhiệm xuống cho TP Đà Nẵng, để những người đứng đầu không bị “bạn vàng” của Đảng và Nhà nước “khiển trách”. Các nhà chép sử cần ghi lại sự kiện này để con cháu của các đại biểu QH khóa 13 sau này biết được, thế hệ cha ông của chúng đã khiếp sợ Trung Cộng như thế nào!
“Mỹ tính chiến thuật ngăn chặn Trung Quốc ở biển Đông” (TT). Một cựu quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc: “Thông điệp mà Mỹ muốn đưa ra là chúng tôi biết các anh đang làm gì, hành động của các anh sẽ gây hậu quả và chúng tôi có khả năng và cả sự sẵn sàng có mặt ở đây“. – Hé lộ chiến thuật mới của Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc trên Biển Đông (DT).  – Lầu Năm Góc triển khai chiến thuật mới để răn đe Trung Quốc ở Biển Đông (RFI). – Nóng chiều 10/7: Mỹ công khai chụp ảnh ‘dọa’ Trung Quốc (VTC).
- Đối thoại Mỹ – Trung: Washington đưa ra vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 (SKĐS). – Mỹ thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật hàng hải (VTV). – Mỹ xác định « không thể chấp nhận » việc Trung Quốc thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông(RFI). “Tìm cách giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra một hiện trạng mới bất kể sự ổn định của khu vực, sự hài hòa của khu vực, là điều không thể chấp nhận được“.  – Đối thoại Trung-Mỹ kết thúc trong bế tắc về Biển Đông (Reuters/ KT).
Trung Quốc sắp trục vớt xác tàu tại Hoàng Sa? (NĐT). “Hành động này của Trung Quốc rõ ràng xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa“.
Sinh viên và kiến thức về biển đảo – Phần 2 (RFI). “Không một trường học nào ở Việt Nam, không một quyển sách nào ở Việt Nam có thể giúp được các bạn cả, các bạn phải tự học. Biện pháp đơn giản nhất là hãy vào internet“.
Làm cách nào tòa có thể kết án Basam? (RFA/ Ba Sàm). “Tôi đã gửi đơn khiếu nại bằng ấy cơ quan và tôi cho người ta thời hạn 15 ngày phải trả lời bằng văn bản. Bởi vì điều 258 phải có những vi phạm cụ thể và phải cho tôi những nhân chứng vật chứng cụ thể có tính định lượng về mức độ trên mạng. Hơn nữa điều này nó không nằm trong nhóm tội phạm nguy hiểm và việc bắt giam chồng tôi một cách khẩn cấp như thế tôi thấy là sai, ngay cả đối với luật tố tụng hình sự tôi cũng thấy sai”.
Tin từ gia đình Nguyễn Văn Minh – người bị giam tại trại giam An Bình – Đồng Tháp cùng với Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thuý Quỳnh từ ngày 11/2/ 2014 (DLB). “Anh Minh kể: rất nhiều lần cán bộ trại giam đến để bắt anh nhận tội. Có lần 2 cán bộ quản giáo đánh anh. Ngoài ra, họ dùng dùi cui, khăn ém vào miệng bắt anh lăn tay nhận tội. Anh Minh tự ĐẬP ĐẦU mình để phản đối những hành động đàn áp của cán bộ quản giáo, và quyết không ký vào bất kỳ văn bản nhận tội nào”.
‘Tình hình nhân quyền ở VN không cải thiện, thậm chí còn xấu đi’ (VOA). – Dân biểu Mỹ lại chỉ trích nhân quyền VN (BBC). – Dân biểu Sanchez chống đối việc thương thuyết TPP với VN (VOA).  – Buổi điều trần tại Washington: “Rọi Ánh Sáng Vào Tình Trạng Nhân Quyền ĐNÁ” (RFA). Dân biểu liên bang Ed Royce: “Mỹ cũng được sự cam kết từ phía Việt Nam là họ sẽ cải thiện vấn đề tự do tôn giáo và tự do phát biểu cho người dân trong nước họ. Thế nhưng ngược lại chừng như họ đang đi trên con đường ngược chiều với tự do tôn giáo và tự do phát biểu. Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng thời đại, đây là sự quan ngại đáng kể của các dân biểu Cộng Hòa cũng như Dân Chủ trong ủy ban đối ngoại do tôi làm chủ tịch, vì thế chúng tôi phải lên tiếng hôm nay“.
- Phạm Chí Dũng: Làn gió mới lướt qua Xã hội dân sự VN (BBC). “Để có được ít giây phút hàn huyên với nhau như giờ đây, xã hội dân sự đã phải câm lặng quá nhiều năm. Nhưng đến lượt giới cầm quyền Việt Nam, họ lại phải trả một cái giá tối thiểu khi ít nhất phải tự hạ thấp thể diện trong con mắt cộng đồng quốc tế. Chính sách thả tù nhân lương tâm cũng vì thế đã bắt đầu có hiệu lực một cách vô cùng kín đáo“.
Có hay không sự phân biệt trong truyền thông Việt nam? (RFA). “Ở Việt nam có một thực tế là mọi người đều tuân thủ sự chỉ đạo của Ban tuyên giáo, nhưng một số tờ báo rất ý thức được rằng khi Ban tuyên giáo chỉ đạo thì họ sẽ thực hiện, nhưng khi Ban tuyên giáo chưa chỉ đạo thì họ làm theo cái cách của họ. Có vẻ là với một số vấn đề nhạy cảm thì họ tận dụng cái quan điểm này“.
Thu hồi Giải Báo chí Quốc gia của ông Đinh Đức Lập (PT). “Việc ông Đinh Đức Lập thêm tên mình để nhận giải báo chí quốc gia không phải là câu chuyện mới trong làng báo Việt Nam. Thực tế ở nhiều cơ quan báo chí, các biên tập viên, lãnh đạo nhiều báo thường lợi dụng chức vụ, đề tên mình trong các tác phẩm gửi đi nhận giải với mục đích ‘dây máu ăn phần’.“
Đề nghị Campuchia có các biện pháp ngăn chặn hành động gây rối (SKĐS). Người phát ngôn BNG VN Lê Hải Bình:“Việc các phần tử cực đoan kiếm cớ biểu tình trước cửa Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh là hành động sai trái, có ý đồ gây mất trật tự tại Campuchia, không phù hợp với quan hệ láng giềng hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia. Việt Nam yêu cầu chính quyền Campuchia có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn các hành động sai trái nêu trên”.
Phản ứng của ông Lê Hải Bình nghe sao giống cách nói của người phát ngôn BNG Trung Quốc là ông Hồng Lỗi, Tần Cương hay Hoa Xuân Oánh…, khi người dân VN biểu tình phản đối TQ xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ VN. Quyền biểu tình của người dân Campuchia là quyền hiến định của nước họ, dân Campuchia có quyền phản đối ý kiến của ông Trung Văn Thông, người phát ngôn của đại sứ quán Việt Nam ở Campuchia.
Không thể nói chuyện biểu bình phản đối ý kiến của một viên chức nước khác là “hành động sai trái, có ý đồ gây mất trật tự tại Campuchia, không phù hợp với quan hệ láng giềng hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia”. Trừ khi chuyện biểu tình đó trở thành bạo động, ảnh hưởng tới sự an nguy của các quan chức đại sứ quán VN ở Campuchia, trái với luật pháp Campuchia, thì cần lên tiếng. Còn người dân Campuchia chỉ biểu tình ôn hòa, không làm gì trái luật, sao lại “Không phù hợp với quan hệ láng giềng hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia”? Không bàn tới chuyện phát biểu của ông Thông là đúng hay sai, mà chỉ bàn tới quyền biểu tình hợp hiến của người dân Campuchia.
Trong khi Việt Nam luôn phản đối hành động bá quyền của TQ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam không nên có những lời nói hay hành động bá quyền với các nước khác.
Vụ biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia là sai trái (TP). – Đề nghị Campuchia ngăn chặn biểu tình tại sứ quán Việt Nam (VNE). Lê Hải Bình: “Việc kiếm cớ tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh là hành động sai trái, với ý đồ làm mất trật tự tại Campuchia“. Phát biểu như thế này rõ ràng là “can thiệp vào chuyện nội bộ” nước khác. Chuyện mất trật tự ở Campuchia không liên quan tới Việt Nam, để ông Bình phải lên tiếng như vậy. Trừ khi chuyện biểu tình ảnh hưởng tới sự an nguy của các viên chức Đại Sứ quá Việt Nam tại Campuchia thì ông Bình mới cần lên tiếng.
Thành phần siêu giàu ở VN tăng gấp ba trong thập niên qua (VOA).  – Đại gia, phi cơ, tàu sắt và “chân dài” (LĐ). “…nhưng vấn đề không phải là 110 hay 1.100 người siêu giàu, mà ở cái cách mà những người không giàu lo ngại khi họ tin rằng người giàu tích tụ của cải qua các hành vi thiếu chính đáng hoặc do quan hệ gia đình.  Thiếu chính đáng! Có là cái chắc. Con ông cháu cha hay ‘sinh ra đã trót giàu’! Đầy. Nhưng vấn đề chúng tôi muốn đặt ra hôm nay là những đại gia đã dùng những đồng tiền ấy để làm gì“.
Vì sao hóa đơn tiền điện tăng vọt? (RFA). “Cứ ai có khiếu nại thì họ giải quyết cho trường hợp đó. Vậy những người không để ý hay không biết cách tính giá điện mới thì phải chịu thiệt sao?. Ở thôn 4, theo tìm hiểu của tôi, cứ 10 hộ thì có tới 9 hộ bị tính sai tiền điện“.
Nợ xây dựng cơ bản: UBND TP Hà Nội “nợ dân câu trả lời”? (Infonet). “Cho rằng, UBND TP đang ‘nợ dân câu trả lời’, đại biểu Mai đề nghị công khai các dự án bị thu hồi 6 tháng. Đến hết năm nay chúng ta có rà soát, thanh kiểm tra không, vì dự án hoang hóa không những lãng phí mà còn gây nhếc nhác về đô thị“.
Đại biểu HĐND TP HCM bức xúc vì môi trường ô nhiễm nặng (VNE). “Người dân huyện Củ Chi phải sống chung với bãi rác này lâu lắm rồi và không biết phải chịu đựng bao lâu nữa? UBND huyện cách xa bãi rác 4-5 km còn chịu không nổi mùi hôi thối nói gì người dân ở gần“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cụ bà 104 tuổi một mình “quật ngã” tên cướp (DT). Các cụ đừng bắt chước cụ Bài, nguy hiểm lắm, mất mạng như chơi. Tiền thì quý, nhưng sinh mạng con người không thể mua bằng tiền.

QUỐC TẾ
* RFI: 10-07-2014
 
--------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét