Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 3-7-2014

   1 - BA SÀM 
Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.
                                          CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
“Tấm lòng dũng cảm của các đồng chí thì không thể đo được” (GDVN). – Trung Quốc ngang ngược, Việt Nam chịu đựng tới khi nào? (GDVN). “Thế giới đã ca ngợi sự chịu đựng của Việt Nam và cũng mong muốn Việt Nam tiếp tục kiềm chế để giữ gìn ổn định hòa bình khu vực“. Chủ tịch nước đã khen ngợi, lại thêm “thế giới ca ngợi” nữa, kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân… ráng chịu đựng để được “ca ngợi” nhé!
- Trần Kinh Nghị: Vài suy nghĩ nhân phát biểu của Tổng Bí Thư (Ba Sàm). “Nhưng chọn bạn thì ai cấm? Vậy mà VN tự cấm mình khi các vị lãnh đạo thay nhau nhau tuyên bố với thế giới ‘VN không liên minh với ai…’. Làm sao phải ‘chưa khảo mà xưng’ như vậy nhỉ, nếu không phải là do sợ bóng sợ gió? Đó là bài bản gì nếu không phải là kế sách của kẻ bạc nhược?“. – HỎI LẠI BÁC TỔNG BÍ THƯ CHO RÕ(FB Lê Hiền Quý).
Lãnh đạo VN kêu gọi chuẩn bị mọi tình huống cho tranh chấp Biển Đông (VOA). – Thủ tướng: Không khuất phục bất cứ đe dọa nào (VNN). – Việt Nam không khuất phục bất cứ sự đe dọa nào (TT).  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền (TN). – Không chấp nhận bất cứ sự áp đặt, đe dọa nào (DT).  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cả dân tộc phẫn nộ, lên án hành động xâm phạm ngang ngược của Trung Quốc (LĐ). –Thủ tướng: Việc làm của Trung Quốc làm cả dân tộc ta phẫn nộ (VNE). “Thủ tướng khẳng định, với lẽ phải chính nghĩa, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta chung sức, đồng lòng, kiên quyết đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan cùng tàu thuyền, máy bay hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam“. Đã “kiên quyết”, “đồng lòng” 2 tháng rồi mà chúng có chịu rút đâu?!
Ông Bá Thanh: ‘Chúng ta sẽ lấy lại những gì đã mất’ (VNN). “Nhất định, chúng ta sẽ lấy lại hết những phần lãnh thổ đã bị mất và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra“. Mọi người đang chờ ông Thanh ra tay “Hốt liền! Không nói nhiều!”
VN ‘chuẩn bị cho tình huống xấu’ với TQ (BBC). TS Vũ Minh Khương, giảng viên tại Đại học Quốc gia Singapore: “Việt Nam phải chủ động trong những tình huống có thể xảy ra và xem tình huống hiện nay là động lực để cải cách toàn diện, trong đó có những cải cách lâu nay vẫn ngần ngại“. – Việt Nam vẫn ‘thiếu sẵn sàng’ (BBC).
Ba phương thức đánh bại kẻ xâm lược (GDVN). – Ứng phó của Việt Nam về Biển Đông: Công tâm vi thượng (NCQT). – Mời tác giả Vũ Thành Công đọc bài viết của ông Trần Kinh Nghị: “Một kết quả thăm dò dư luận của TQ gần đây cho thấy không dưới 80% người dân cùng hô một tiếng ‘Đánh Việt Nam!’. Vậy đâu dễ gì phân hóa được họ“.
Việt Nam phải kiện Trung Quốc như thế nào (RFA). NNC Lê Trung Tĩnh: “Làm sao đàm phán với một người mà họ không chấp nhận đàm phán nữa. Đó là điều thứ nhất, và điều thứ hai là tham vọng về đường lưỡi bò là một tham vọng nhiều năm nay và họ dần tiến đến từ thực địa cho đến ngoại giao, học thuật quốc tế. Kiên trì đàm phán một mặt nào đó để tiến đến một sự thỏa thuận nào đó, theo tôi đó là một ảo tưởng mà mình nên dứt bỏ“.
Việt nam – Trung quốc: Ai nợ ai? (RFA). “Trong chiến lược bành trướng xuống phía Nam của Chủ nghĩa CS, Việt nam đã lĩnh vai trò tiền đồn của phe XHCN, do đó đối với nhân dân Việt Nam thì chính Trung Quốc nợ xương máu, nợ cả việc chia cắt đất nước. Tất cả nằm trong phương châm ‘Đánh Mỹ tới người Việt nam cuối cùng’ của Mao Trạch Đông. Nên nhớ như cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng nói ‘Ta đánh Mỹ là đánh cho phe XHCN, đánh cho cả Liên xô, Trung quốc’.”
Thoát Trung không phải là tất cả (Thư tòa soạn) (BNS TQ). “Chỉ có đảng cộng sản, hay đúng hơn là nhóm người cầm đầu đảng cộng sản, cần dựa vào Trung Quốc để có thể tiếp tục thách thức thế giới, bất chấp những giá trị phổ cập của nhân loại văn minh và thống trị nhân dân Việt Nam“.
Chính phủ không chấp thuận cơ chế đặc thù cho dự án Formosa Hà Tĩnh (VOV). Không nên rước thêm giặc vào nhà. – Đặc khu kinh tế hay là “tiểu vương quốc”? (VHNA). “Đất đai là tài sản vô giá của quốc gia, thế mà họ lại yêu cầu nhà nước ban cho đặc ân bán đất để 15.000 nhân viên định cư lâu dài. Té ra họ sang ta không phải làm công nhân ngày một ngày hai theo thỏa thuận của đôi bên. Họ muốn cắm rễ bền lâu“. – AI LÀ CHỦ CỦA KHU KINH TẾ GANG THÉP VŨNG ÁNG ? – Hồ Minh Châu (KTB).
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Nền kinh tế công cụ (RFA). “Qua hai chục năm, Việt Nam trôi dần vào quỹ đạo Trung Quốc và nền kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào kinh tế Trung Quốc vì đảng Cộng sản Việt Nam lệ thuộc vào đảng Cộng sản Trung Quốc. Biểu hiện ban đầu mới chỉ là các dự án bauxite hay công trình xây dựng của Trung Quốc bên trong đã cấy sẵn những điều có lợi cho Bắc Kinh. Kết cục ngày nay là chuyện các giàn khoan của Bắc Kinh“.
- Tưởng Năng Tiến: Đất Nước Nhìn Từ Phan Rang (Blog RFA). “Cái tròng Trung Cộng chắc gì đã chặt hơn cái tròng của Việt Cộng mà lo. Hơn nữa, với đạo quân chiếm đóng khác chủng tộc và ngôn ngữ, việc nhận diện kẻ thù – chắc chắn – sẽ dễ dàng hơn. Bọn nhận giặc làm cha cũng đều sẽ phải lộ mặt, và không còn có cơ hội để giả danh cách mạng như hiện tại. Giặc ngoại xâm dễ đánh hơn bọn nội xâm, hoặc thanh toán luôn cả hai cho nó tiện việc sổ sách“.
HOÀNG SA , TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM!!! (FB Liberty).  “Chính hai từ TỔ QUỐC đã giúp tôi vượt qua nỗi sợ hãi và sự ngượng ngùng ấy“. – Vài lời tâm sự cùng cộng đồng Facebook (FB Phạm Tây Sơn).
Tiết lộ chấn động: Tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV trong tù cộng sản (Phần 2)(DCCT/ DLB). – Phóng sự – Xác định của giới chuyên môn (tập 3/4) (ducme.tv). “Ông Minh Đức khẳng định, nhiều người trước khi vào tù khỏe mạnh, sau một thời gian giam cầm thì họ đã bị nhiễm căn bệnh HIV và đã chết. Ông cực lực phản đối hành động của nhà tù cs VN. Ông mong muốn các tổ chức nhân quyền quốc tế quan tâm đến môi trường giam giữ và chế độ chăm sóc y tế trong nhà tù cs VN“.  – Trại giam giết tù nhân bằng HIV? (RFA). Huỳnh Anh Tú: “Trong suốt hai năm đó hàng loạt người đã bị nhiễm HIV và đã chết, tính ra đã 13-14 người. Có người thụ án đã hơn 10 năm mà vẫn bị nhiễm HIV chết trong tù“.
Hồng Kông giải tán cuộc biểu tình lớn nhất xưa nay (TBKTSG). – Hồng Kông câu lưu hơn 500 người biểu tình (RFI). – 500 người biểu tình ở Hong Kong bị bắt (LĐ). – Chùm ảnh: Nửa triệu người Hồng Kông xuống đường đòi Bắc Kinh tôn trọng (LĐ). – “NÓI KHÔNG VỚI CHỦ NGHĨA PHÁT XÍT TRUNG QUỐC – Chúng tôi muốn Hongkong hoàn toàn độc lập khỏi Trung Cộng” (FB Tin Việt).  “Mặc dù nó là một thuộc địa, thực sự là chính phủ Anh đã trao khá nhiều quyền tự do cho chúng tôi. Chúng tôi có thể ra đường và nói một cách tự do. Nếu chúng tôi không nói không với Trung Cộng thì chẳng còn hy vọng nào cho Hongkong“.
Cựu Phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị khai trừ đảng (RFI). – GS Frank N. Pieke: Ông Tập chống tham nhũng và giữ Đảng (BBC). “Mục tiêu của chiến dịch này đúng là đã lên tới các cấp cao [của hệ thống chính trị] nhưng dường như chỉ hạn chế trong số các đối thủ của ông Tập và tay chân của những người này, thí dụ như cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang“.
Trung Quốc cũng quyết định thực dân hóa Mặt trăng (Kichbu). “Một văn kiện chính thức có chữ ký của chủ tịch nước, nói rằng Mặt trăng sẽ thuộc  về Trung Quốc trong ba năm tới“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
HOA CÔNG CHÚA (Nguyễn Đình Bổn).
- Đỗ Minh Tuấn: Bản lĩnh phớt đời của Thị Kính (VHNA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Về việc ngưng chương trình tiếng Anh CIE của đại học Cambridge (FB Bùi Việt Hà). “Bản chất vấn đề là: Sở GD & ĐT HCM không thể có chức năng liên kết với CIE, EMG hay STA để đưa 1 chương trình đào tạo chính thức nào (mặc dù các CT này rất hay, rất tiền tiến) vào áp dụng tại các trường công lập trên địa bàn mình phụ trách. Làm như vậy vừa vi hiến, vi phạm luật GD, vừa là một biểu hiện của sự trục lợi rõ ràng“. – Cảm giác như bị lừa gạt, thanh tra Bộ hãy vào cuộc! (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Người đàn ông kéo “bảng thông báo” đi khắp nơi tìm vợ con (DT). “Khi mất người thân tôi mới thấu hiểu được giá trị nên quyết tâm tìm vợ con cho bằng được. Tôi thật sự hối hận và quyết tâm tìm vợ để chuộc lỗi”.

QUỐC TẾ
Mỹ có nữ Đô đốc Hải quân 4 sao đầu tiên (VNE). – Lần đầu tiên trong lịch sử 238 năm của Hải quân Hoa Kỳ… (FB Tin Không Lề). Bà Michelle Howard, người Mỹ gốc Phi trở thành nữ đô đốc 4 sao đầu tiên trong lịch sử 238 năm của Hải quân Mỹ, khi mới 54 tuổi.
 
----------------
   2 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Trực tuyến: VN làm được gì cho thế giới (BBC) - Tọa đàm của BBC Tiếng Việt về chuyện Việt Nam bị xếp vào nhóm nước đóng góp ít nhất cho nhân loại.
Ngoại trưởng Philippines thăm Việt Nam (BBC) - Ông Albert del Rosario thăm gấp rút Việt Nam trong hai ngày 2/7-3/7 trong khi lãnh đạo Việt Nam gần đây đề cập tới việc mang Trung Quốc ra tòa LHQ.
Việt kiều Mỹ bị tù vì ‘hỗ trợ khủng bố’ (BBC) - Một thanh niên gốc Việt ở California bị tuyên án 13 năm tù vì tìm cách tham gia thánh chiến và hỗ trợ cho mạng lưới al-Qaeda.
Việt Nam vẫn 'thiếu sẵn sàng' (BBC) - Tiến sỹ Vũ Minh Khương nói Việt Nam không phải thiếu nguồn lực để 'trỗi dậy', mà là thiếu "sự sẵn sàng về tâm thế".
VN 'chuẩn bị cho tình huống xấu' với TQ (BBC) - Chính phủ Việt Nam cho biết đã chuẩn bị cho 'tình huống xấu' với Trung Quốc, trong lúc ý kiến chuyên gia nói Bắc Kinh sẽ không chọn cách cắt giao thương.
Việt Nam - Trung Quốc: Ai nợ ai? (RFA) - Một số người cho rằng VN mang ơn và nợ TQ. Tại cuộc gặp với cử tri ngày 26-6-2014, Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã phát biểu cho rằng“ mang ơn thì có cách trả ơn chứ không thể áp đặt”. Nhận thức như thế có đúng hay không và thực chất của vấn đề này là gì?
Việt Nam phải kiện Trung Quốc như thế nào (RFA) - Vấn đề Việt Nam phải kiện Trung Quốc ra trước một tòa án quốc tế vì đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam hiện đang được nhiều người đốc thúc. Gia Minh hỏi chuyện nhà nghiên cứu Biển Đông Lê Trung Tĩnh về vấn đề đó và được ông
Tả tơi trong anh dũng (RFA) - Gần hai tháng kể từ ngày Trung Quốc cắm chiếc răng nanh mang tên HD 981 xuống da thịt Việt Nam, hàng loạt chuyện lớn nhỏ đã xảy ra và người dân như những con vụ, xoay lòng vòng trên đất liền trong khi biển thì xa và muốn biết nó một cách cụ thể người dân không còn cách nào khác là đọc báo, nghe đài những phương tiện duy nhất trong lúc dầu thì sôi mà biển thì ầm ầm dậy sóng.
Thăm dòmới: Obama làtổng thống tệ nhất từ Thế chiến thứ II (VOA) - Một cuộc thăm dò công luận mới đã cho Tổng thống Obama điểm thấp về nhiều vấn đề chủ chốt, kể cả chính sách đối ngoại, kinh tế, bảo hiểm y tế, và khủng bố
Vì sao cựu Tổng thống Pháp bị điều tra? (BBC) - Sau hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng, cựu Tổng thống Sarkozy nay chính thức bị điều tra do nghi ngờ gây ảnh hưởng lên tòa án.
Một cuốn sách rất cần tìm đọc (VOA) - Cuốn Trần Đức Thảo - Những lời trăn trối của Tri Vũ Phan Ngọc Khuê đượcphát hành hơn 1 tháng nay
Ông Sarkozy chính thức bị điều tra (BBC) - Cựu Tổng thống Pháp chính thức bị thẩm phán xét hỏi về việc ông có tìm cách tác động vào cuộc điều tra ông hay không.
Trại giam giết tù nhân bằng HIV? (RFA) - Anh Huỳnh Anh Trí, người tù nhân lương tâm bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền bị giam trong suốt 14 năm sau khi ra tù được bệnh viện xác nhận là đã nhiễm HIV và đang trong giai đoạn chuyển sang AID
TQ cấm công chức Hồi giáo ăn kiêng (BBC) - Nhiều cơ quan chính phủ Trung Quốc tại Tân Cương đã cấm nhân viên theo đạo Hồi nhịn ăn theo truyền thống trong tháng lễ Ramadan.
Cảnh sát Hong Kong bắt người biểu tình (BBC) - Tin cho hay cảnh sát Hong Kong đã bắt hơn 500 người trong nỗ lực giải tán cuộc biểu tình vì dân chủ kéo dài từ thứ Ba 1/7.
Andy Murray bị loại khỏi Wimbledon (BBC) - Grigor Dimitrov, tay vợt hạt giống thứ 11 người Bulgaria, đã loại Andy Murray khỏi giải Wimbledon.
Campuchia muốn phục hồi quan hệ với Thái Lan (RFA) - Campuchia trả tự do cho một nhà hoạt động Thái Lan mà họ đang cầm tù và cáo buộc tội làm gián điệp liên quan đến tranh cãi biên giới dẫn đến chạm súng giữa quân đội hai nước hồi năm 2011.
CAM BỐT - THÁI LAN : Quốc vương Cam Bốt ân xá 1 thành viên Áo vàng Thái Lan(RFI) - Trong một cử chỉ được cho là nhằm tỏ thiện chí với chính quyền quân sự đang cầm quyền tại Thái Lan, Quốc vương Cam Bốt Sihamoni, vào hôm qua, 01/07/2014, đã quyết địnhân xá cho một người Thái Lan, bị giam giữ từ năm 2010.
ẤN ĐỘ - HOA KỲ: Ấn Độ triệu mời quan chức Mỹ để phản đối vụ NSA nghe trộm (RFI)- Theo một viên chức lãnh đạo cao cấp của Ấn Độ được AFP trích dẫn vào hôm nay, 02/07/2014, thì chính quyền Ấn Độ đã triệu mời đại biện lâm thời của đại sứ quán Mỹ tại New Delhi lên để phản đối việc cơ quan NSA nghe trộm đảng Ấn Độ giáo BJP. Trước đây trong phe đối lập, đảng này hiện đã lên cầm quyền tại New Delhi.
CÚP THẾ GIỚI 2014: Các đội bóng Châu Âu và Trung Nam Mỹ vẫn ngự trị (RFI) - Vòng 1/8 Cúp thế giới 2014 tại Brazil đã kết thúc hôm qua, 01/07/2014, với kết quả là châuÂu và Trung Nam Mỹ vẫn ngự trị làng bóng đá thế giới, trong khi châu Phi đã bị mất hai đại diện cuối cùng là Algérie và Nigeria.
Argentina, Bỉ vào tứ kết World Cup (VOA) - Cả hai trận vòng nốc ao tại World Cup hôm qua đều là những trận đấu rất hào hứng: Argentina và Bỉ chiến thắng trong nửa giờ đá thêm để tiến vào vòng tứ kết
Lợiích kinh tế xãhội của World Cup (VOA) - Chính phủ Brazil nói họ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng, an ninh, và cải thiện xã hội như một phần của việc chuẩn bị cho Cúp bóng đá Thế giới World Cup
Xe hơi thi nhau ra đường xếp hàng để bán (RFA) - Đường Nguyễn Tri Phương, thành phố Đà Nẵng, có thể nói là con đường hot nhất thành phố bởi mỗi ngày có đến vài trăm chiếc xe hơi xếp hàng bày bán trong mùa bóng đá này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc bán xe không chỉ do nguyên nhân thua cá độ bóng đá mà do tình hình kinh tế ngày càng trì trệ.
BIỂN ĐÔNG: Hàn Quốc ngầm ủng hộ Đông Nam Á trong hồ sơ Biển Đông ? (RFI) - Đúng vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị công du Hàn Quốc vào ngày mai, 03/07/2014, Philippines - nước bị Bắc Kinh dùng sức mạnh lấn lướt trên Biển Đông - vào hôm qua (01/07/2014) đã loan báo việc sắp tiếp nhận chiến đấu cơ do Hàn Quốc cung cấp. Sự kiện này nêu bật lập trường rấtít được nói đến của chính quyền Seoul về Biển Đông.
Không khuất phục sự áp đặt, đe dọa nào (BaoMoi) - (SGGP).– Chiều 2-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII.
5 kịch bản cho biển Đông (BaoMoi) - Với bối cảnh hiện nay, chúng tôi cho rằng có năm kịch bản cho tranh chấp Biển Đông trong 10 năm tới.
Nhật gỡ rào cản cho quân đội có ảnh hưởng tình hình biển Đông? (RFA) - Nội các Nhật Bản hôm nay vừa thông qua nghị quyết rỡ bỏ hạn chế hoạt động tham chiến của quân đội Nhật tại nước ngoài. Đây là một động thái đã được dự đoán từ lâu do những thách thức về an ninh trong khu vực thời kỳ mới mà Nhật Bản đang phải đương đầu.
Sức mạnh của quân đội Nhật đã được "cởi trói" (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay tuyên bố việc quân đội Nhật được cởi trói, nghĩa là rộng quyền hơn trong việc tái củng cố lực lượng và tham chiến bên cạnh đồng minh để bảo vệ đất nước Nhật, là một sự kiện lịch sử gây chấn động có thể ví với sự huy hoàng thời Minh Trị.
Bộ trưởng ngoại giao Philippines thăm Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert Del Rosario hội kiến với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chiều hôm qua (2/7), sau khi thăm và làm việc với Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hà Nội.
VIỆT NAM - PHILIPPINES: Ngoại trưởng Philippines kín đáo thăm Việt Nam (RFI) - Là hai nước bị Trung Quốc chènép dữ dội nhất trên vấn đề Biển Đông, Việt Nam và Philippines đang tăng tốc độ liên kết với nhau. Dấu hiệu mới nhất là chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, khởi sự từ hôm nay 02/07/2014.
Ông Tập chống tham nhũng và giữ Đảng (BBC) - Kể từ 2012, phong trào chống tham nhũng trong Đảng của ông Tập Cận Bình có mục tiêu gì?
LIÊN TRIỀU - TRUNG QUỐC: Tập Cận Bình thăm Seoul : Bình Nhưỡng lại bắn tên lửa(RFI) - Trong một động thái được cho là nhằm bày tỏ thái độ bất bình, Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 02/07/2014 đã lại cho bắn hai tên lửa tầm ngắn ra biển. Việc thử nghiệm tên lửa một hôm trước lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hàn Quốc đã được giới quan sát cho là vừa thị uy với Hàn Quốc, vừa thể hiện sự bực bội trước việc lãnh đạo Bắc Kinh ưu tiên cho Seoul hơn là Bình Nhưỡng.
TRUNG QUỐC: Cựu Phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị khai trừ đảng(RFI) - Thêm 4 nạn nhân mới trong chiến dịch bài trừ tham nhũng và củng cố quyền lực của Tập Cận Bình. Bốn sĩ quan cao cấp trong đó có thượng tướng Từ Tài Hậu, một nhân vật có tiếng mua quan bán chức trong quân đội đã bị tước thẻ đảng viên và bị truy tố ra tòaán quân sự.Trong vòng sáu tháng, 16 sĩ quan cao cấp bị thất sủng và chờ ngày ra tòa.
Bắc Kinh có thể trục xuất 11 người Bắc Hàn đào tị (RFA) - Mười một người tị nạn Bắc Hàn mà Trung Quốc vừa bắt giữ có thể bị gởi trả về nguyên quán, nơi người bỏ trốn khỏi nước thường bị xử phạt rất nặng.
HỒNG KÔNG: Hồng Kông câu lưu hơn 500 người biểu tình (RFI) - Vào sáng sớm hôm nay 02/07/2014, cảnh sát Hồng Kông đã câu lưu hơn 500 người vẫn tiếp tục biểu tình ngồi tại trung tâm thành phố sau cuộc xuống đường kéo dài cho đến khuya hôm qua.
NHẬT BẢN - TRUNG QUỐC: Một ngàn công nhân Trung Quốc phản đối chủ nhân Nhật xét lại lịch sử (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay, 02/07/2014, cho biết : 1000 công nhân Trung Quốc thuộc một công ty điện tử liên doanh Nhật-Trung, ở miền Nam Trung Quốc đã đình công vào hôm qua để phản đối lời lẽ của một chủ nhân người Nhật đã khẳng định rằng Nhật không hề xâm chiếm Trung Quốc trong những năm 1930.
PHÁP- NGA: Mua chiến hạm Mistral hiện đại của Pháp, Nga rút ngắn được thời gian(RFI) - « Pháp-Nga, Mistral thắng cuộc», đó là tựa đề bài viết của nhật báo cánh tả Libération, nói về sự kiện 400 lính hải quân Nga đến thành phố cảng Saint-Nazaire của Pháp để được đào tạo việc điều khiển chiến hạm Mistral. Loại tàu chiến hiện đại này sẽ được Paris giao cho Matxcơva, mặc cho cácáp lực đòi hỏi Pháp ngưng bán cho Nga.
UKRAINA: Quân đội Ukraina chiếm lại một đồn biên giới trong tay phe thân Nga (RFI) - Chiến sự bùng nổ trở lại tại miền đông Ukraina. Được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Kiev mở lại chiến dich quân sự sau 10 ngày ngưng bắn song song với nỗ lực ngoại giao của Liên Hiệp ChâuÂu gây sứcép với chính quyền Matxcơva.
TÂN CƯƠNG: Bắc Kinh cấm tín đồ Hồi giáo tôn trọng mùa chay (RFI) - Chính quyền Trung Quốc khuyến cáo dân chúng Tân Cương không được tham gia mùa chay Hồi giáo bắt đầu từ đầu tháng 7 kéo dài trong một tháng. Các biện pháp ngăn cấm này đặt biệt nhắm vào công chức, giáo chức và sinh viên học sinh.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay tuyên bố việc quân đội Nhật được cởi trói, nghĩa là rộng quyền hơn trong việc tái củng cố lực lượng và tham chiến bên cạnh đồng minh để bảo vệ đất nước Nhật, là một sự kiện lịch sử gây chấn động có thể ví với sự huy hoàng thời Minh Trị.
Em đã trở về (RFA) - Vào giữa tháng 6, trên mạng xã hội Facebook có tin đồn Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do, không có nguồn kiểm chứng, nên tôi vẫn bán tin bán nghi và cuối cùng là bị mừng hụt!
Trung Quốc kêu gọi Philippines tăng cường quan hệ kinh tế (RFA) - Quan hệ kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Philippines đang trong giai đoạn trì trệ đáng tiếc nhất, cần cần có hành động cụ thể từ cả hai phía nhằm cứu vãn và duy trì lợi ích chung của nhân dân hai nước.
Nền kinh tế công cụ (RFA) - Trong mối quan hệ kinh tế khá đặc biệt của Việt Nam với Trung Quốc, có một khái niệm ít được chú ý là tính chất "công cụ". Chuyện ấy là gì, Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu qua phần trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa do Vũ Hoàng thực hiện.
Brunei trả tự do cho ngư dân VN phạt thuyển trưởng 5 tháng tù (RFA) - Thuyển trưởng chiếc tàu câu mực của Việt Nam bị lực lượng chức năng Brunei bắt giữ hôm qua bị một tòa án của nước này tuyên án 5 tháng tù giam.
Iran vàcác cường quốc thế giới đến Vienna đàm phán hạt nhân (VOA) - Tại vòng đàm phát nước rút cuối cùng, Iran cho biết nước này sẵn sàng thực hiện các bước cụ thể để bảo đảm chương trình hạt nhân của họ vẫn trong mục đích hòa bình
Vũ khíSyria được chở tới Italy để tiêu hủy (VOA) - Một lô vũ khí hóa học của Syria đã tới một cảng ở Italy để tiêu hủy, dựa theo một thỏa thuận quốc tế đã đạt được trong cuộc nội chiến Syria
Các bộ trưởng y tế Tây Phi họp về vụ bộc phát dịch Ebola (VOA) - Các vị bộ trưởng y tế của 11 nước ở Tây Phi hôm nay nhóm họp tại Ghana để bàn về cách thức ứng phó với vụ bộc phát dịch Ebola nghiêm trọng nhất từ trước tới nay
Căng thẳng Israel-Palestine tăng cao, thêm 1 vụ giết người trả thù (VOA) - Căng thẳng giữa Israel và Palestine đang tăng cao vì một vụ giết người có thể là để trả thù cho việc 3 người Do Thái lập cư bị giết hại
8 người thiệt mạng trong vụ tấn công của Taliban ở Kabul (VOA) - Ít nhất 8 sĩ quan quân đội Afghanistan thiệt mạng và vài người khác bị thương trong vụ tấn công tự sát nhắm vào một chiếc xe buýt của không quân ở Kabul
Cảnh sát Myanmar ngăn vụ tấn công cửa hàng Hồi giáo (VOA) - Cảnh sát Myanmar bắn đạn có đầu bọc cao su để giải tán một đám đông của những người theo đạo Phật tấn công một tiệm trà do người Hồi giáo làm chủ
Các ngân hàng nước ngoài sắp trở lại Myanmar (VOA) - Các ngân hàng nước ngoài sẵn sàng cho việc trở lại Myanmar vào cuối năm nay, việc này sẽ giúp phát triển nền kinh tế và cơ sở hạ tầng
Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia ngày càng sôi động (VOA) - Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia bước vào tuần lễ cuối cùng, khi Đô trưởng Widodo đối mặt với ông Subianto, một cựu chỉ huy trưởng lực lượng Đặc biệt
TQ muốn tăng cường quan hệ với Philippines bất chấp căng thẳng (VOA) - Đại sứ Trung Quốc tại Philippines kêu gọi Bắc Kinh và Manila nên bắt tay củng cố các mối quan hệ kinh tế còn hời hợt, bất chấp căng thẳng Biển Ðông
Lãnh đạo VN kêu gọi chuẩn bị mọi tình huống cho tranh chấp Biển Đông (VOA) - Các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam đồng loạt lên tiếng xác quyết cam kết bảo vệ chủ quyền và thúc giục quốc gia chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra
Hoa Kỳ kêu gọi lãnh đạo Trung Mỹ giải quyết khủng hoảng di dân (VOA) - Ngoại trưởng Kerry kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Mỹ giải quyết vụ khủng hoảng di dân, trong đó hàng ngàn trẻ em không có người đi cùng đã vượt biên sang Mỹ
Mỹ-Trung sắp đối thoại kinh tế (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói cải cách kinh tế và chỉ tệ của Trung Quốc sẽ nằm trong nghị trình thảo luận tại cuộc Đối thoại An ninh & Kinh tế ở Bắc Kinh vào tuần tới
Cả nước đang hướng về Hoàng Sa - Trường Sa (BaoMoi) - Chiều 2.7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác của T.Ư đã đến TP.Đà Nẵng thăm hỏi, động viên các chủ tàu, ngư dân vừa tham gia đánh bắt thủy sản tại ngư trường truyền thống trên vùng biển Hoàng Sa của VN.
Nguy cơ xung đột từ tấm bản đồ phi pháp (BaoMoi) - Đó là cảnh báo của chuyên gia D.Gerard Gayou thuộc Tổ chức The Heritage Foundation (Mỹ) trong bài bình luận đăng trên chuyên trang MaritimeSecurity Asia ngày 2.7.
Tọa đàm khoa học “Cộng đồng ASEAN 2015 và tình hình hiện nay ở Biển Đông”(BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 2-7, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Cộng đồng ASEAN 2015 và tình hình hiện nay ở Biển Đông” với sự tham gia của diễn giả Tiến sỹ Hassan Wirajuda, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Indonesia từ năm 2001 đến 2004 và từ năm 2004 đến 2009.
Việt Nam, Philippines kêu gọi ASEAN ngăn chặn Trung Quốc (BaoMoi) - BizLIVE - Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Philippines Albert F. del Rosario Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các nước có chủ quyền trên Biển Đông, các nước ASEAN phải đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia của Trung Quốc
Chủ tịch nước: 'Trung Quốc dứt khoát không thể chiếm được biển Đông' (BaoMoi) - "Bao giờ âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc chưa thay đổi thì tính chất phức tạp trên biển chưa giảm", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: Tăng cường phương tiện hiện đại cho lực lượng thực thi pháp luật trên Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 2.7, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, nói chuyện và tặng quà cho bà con ngư dân Đà Nẵng và lực lượng kiểm ngư đóng tại địa bàn.
Truyền thông TQ "xem thường" cuộc tập trận Mỹ-Philippines tại BĐ (BaoMoi) - Mặc dù Mỹ và Philippines đang tổ chức tập trận gần khu vực tranh chấp với Trung Quốc song truyền thông nước này vẫn coi nhẹ sự kiện này.
Hành động chèn ép nhằm thúc đẩy yêu sách (BaoMoi) - QĐND - Các hành động đi ngược lại với luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục bị dư luận lên tiếng phản đối.
Chính sách hai mặt của Trung Quốc với ASEAN trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trung Quốc luôn thực hiện chính sách hai mặt đối với ASEAN trong chính sách Biển Đông, một mặt muốn phát triển quan hệ với ASEAN, mặt khác lại không muốn ASEAN lớn mạnh và có vai trò lớn trong các vấn đề an ninh khu vực.
Chương trình Hỗ trợ năm 2014 của Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (BaoMoi) - Theo tin từ Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông cho biết, trong kế hoạch hoạt động năm 2014. Quỹ sẽ thúc đẩy sự hợp tác, tham dự việc nghiên cứu và viết bài về Biển Đông của các tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài nước.
Việt Nam không khuất phục bất cứ sự đe dọa nào (BaoMoi) - TTO - "Chúng ta kiên quyết, nhất định không chấp nhận, không khuất phục một sự đe dọa, một sự áp đặt, hay một sự lệ thuộc nào” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền, Hải Phòng chiều 2-7.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Không khuất phục sự đe dọa, áp đặt, lệ thuộc nào"(BaoMoi) - (PetroTimes) - Chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Ngô Quyền - Hải Phòng.
Công nhân dành tiền ăn chung sức bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - TTO - 72,5 triệu đồng là số tiền mà 100 cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc III (thuộc Tổng công ty địa ốc Sài Gòn) quyên góp được trong chiều 2-7 cùng với một phần trích quỹ phúc lợi xã hội của công ty, sự đóng góp của các nhà thầu phụ, tư vấn giám sát…
2 tháng giàn khoan trái phép: TQ ngày càng ngang ngược (BaoMoi) - Những hình ảnh về diễn biến trên thực địa Biển Đông trong suốt 2 tháng qua cho thấy hành động ngang ngược của TQ ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ và ngày càng trở nên nguy hiểm.
Không quỳ gối trước bất kỳ sức mạnh bạo tàn nào (BaoMoi) - Chủ tịch nước nói với lực lượng kiểm ngư tại Đà Nẵng: Bằng mọi giá, chúng ta phải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.
“Vua hộ vệ tàng hình” của Hải quân Việt Nam trên Biển Đông (BaoMoi) - Chiến hạm Gepard đóng vai trò sứ giả hòa bình, điểm tựa đầy sức mạnh, xứng đáng là “vị vua trên biển Đông” của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Sau lưng bà con ngư dân là nhân dân cả nước (BaoMoi) - Chiều ngày 2/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm các lực lượng thực thi pháp luật trên biển và bà con ngư dân tại Đà Nẵng sau 2 tháng Trung Quốc đặt giàn HD 981 trái phép trong vùng lãnh hải và đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng (BaoMoi) - Chiều 2-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu QH thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền. Các cử tri TP Hải Phòng được thông báo những nội dung cơ bản, kết quả của Kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIII; hoạt động của Đoàn đại biểu QH Hải Phòng trong kỳ họp này.
Tổng hội Xây dựng Việt Nam phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc (BaoMoi) - Tổng hội Xây dựng Việt Nam kịch liệt phản đối hành động ngang ngược, thô bạo của nhà cầm quyền Trung Quốc
Việt Nam, Philippines lo ngại tình hình Biển Đông ngày càng xấu đi (BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đến thăm Việt Nam chiều nay nhấn mạnh, không có cách nào khác, các nước có chủ quyền ở Biển Đông phải ngăn chặn Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế.
Hoạt động đối ngoại (BaoMoi) - Chiều 1-7, Đoàn đại biểu QH Việt Nam do Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu dẫn đầu đã thăm và làm việc với các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan. Tại buổi gặp, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đánh giá cao những đóng góp của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đội ngũ lưu học sinh và cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phó Chủ tịch QH thông báo về tình hình Biển Đông và khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng biện pháp hòa bình. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho bà con người Việt Nam, nhất là thế hệ thứ hai, thứ ba cũng như lưu học sinh ở nước sở tại hội nhập và có những đóng góp cho Hà Lan cũng như cho Việt Nam.
Kinh tế Việt Nam nỗ lực vượt qua những thách thức mới (BaoMoi) - Trong 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn có những chuyển biến tích cực. Thể hiện rõ nhất là lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, kinh tế vĩ mô ổn định, sản xuất công nghiệp chế biến có dấu hiệu phục hồi, xuất khẩu hàng hóa đạt mức tăng khá...
Các Hội hữu nghị ở châu Âu gửi nghị quyết phản đối Trung Quốc lên EU (BaoMoi) - Trước tình hình căng thẳng ngày càng leo thang do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, ngày 30/6/2014, các Hội hữu nghị với Việt Nam tại Pháp, Đức, Thụy sĩ, Tây Ban Nha, Anh và Đan Mạch, Ủy ban Đoàn kết Thụy Điển với Việt Nam, Lào, Campuchia và Trung tâm nghiên cứu Việt Nam tại Italy đã ra Nghị quyết chung yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam và chấm dứt các hành động bạo lực. Nghị quyết này đã được gửi tới Liên minh Châu Âu (EU).
Tọa đàm 'Cộng đồng ASEAN 2015 và tình hình hiện nay ở Biển Đông' (BaoMoi) - Ngày 2/7, Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “Cộng đồng ASEAN 2015 và tình hình hiện nay ở Biển Đông” với sự tham gia của diễn giả Tiến sỹ Hassan Wirajuda, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Indonesia từ năm 2001 đến 2004 và từ năm 2004 đến 2009.
Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Philippines (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Chiều tối nay (2/7), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Philippines Albert F. Del Rosario nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Việt Nam-Philippines: Đẩy mạnh hợp tác nhiều lĩnh vực (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Philippines Albert F. del Rosario đã thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 2-3/7.
Philippines muốn dựa vào sức mạnh quân sự của Nhật (BaoMoi) - Manila đang xây dựng thỏa thuận thắt chặt an ninh với Nhật Bản để tranh thủ sự ủng hộ quân sự của Tokyo trong trường hợp cần thiết.
Hàn Quốc ngầm ủng hộ Đông Nam Á trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ngoài mặt, Seoul đang cố gắng giữ thái độ trung lập trên hồ sơ Biển Đông, nhưng trong thực tế thì có biểu hiện kín đáo ủng hộ Philippines nói riêng và ĐNÁ nói chung.

 
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét