Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 17-7-2014

  1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Tàu TQ vây tàu VN trước ngày dời giàn khoan(BBC) - Hồng Nga có mặt trên tàu 8003 chứng kiến cảnh một tàu kiểm ngư Việt Nam bị các tàu Trung Quốc bao vây uy hiếp.
‘Không được tái diễn’ hạ đặt giàn khoan (BBC) - Thủ tướng Việt Nam ‘yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan’ sau khi giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển.
Trung Quốc thả ngư dân Việt Nam (BBC) - Trung Quốc vừa trao trả 13 ngư dân Việt Nam mà nước này bắt giữ gần đây, nhưng tịch thu toàn bộ ngư cụ và một tàu cá.
'Việt Nam đã thắng về ngoại giao' (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan Anh hoan nghênh động thái rút giàn khoan của Trung Quốc và cho đây là 'thắng lợi của Việt Nam'.
Giải mã việc TQ rút giàn khoan (BBC) - Việt Nam đã thắng lợi hay Trung Quốc đang có những mưu tính sâu xa đằng sau việc rút giàn khoan Hải Dương 981?
Phạm Chí Dũng: Vì sao Bắc Kinh rút giàn khoan vào thời điểm này? (RFI) - Sau hai tháng hiện diện đầy sóng gió, hôm nay 16/07/2014 Trung Quốc đã cho rút giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông, đưa về khu vực đảo Hải Nam. Nhiều người thở phào nhẹ nhõm, nhưng cũng có nhiềuý kiến loâu về khả năng chế độ bành trướng Bắc Kinh, với tham vọng không hề giấu diếm, sẽ quay trở lại với những chiêu trò mới.
Cam Bốt : 6 thành viên phe đối lập bị buộc tội nổi dậy (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 16/7/2014, sáu thành viên của phe đối lập Cam Bốt đã bị buộc tội nổi dậy sau cuộc biểu tình dẫn đến xô xát khiến hàng chục người bị thương hôm qua tại Phnom Penh. Tội danh nay có thể bị kétán tới 30 năm tù. Đảng đối lập lênán đây làâm mưu nhằm« phá hoại nền dân chủ».
Bão Rammasun làm tê liệt Manila, ít nhất 10 người chết (RFI) - Hàng trăm ngàn người Philippines đã phải sơ tán để tránh trận bão đầu mùa vừa ập vào đất nước này– bão Rammasun đã làmít nhất 11 người chết và thủ đô Manila hôm nay 16/07/2014 bị tê liệt.
Bachar al-Assad nhậm chức Tổng thống Syria (RFI) - Hôm nay 16/07/2014,ông Bachar al-Assad chính thức nhậm chức Tổng thống thêm một nhiệm kỳ 7 năm lãnh đạo đất nước Syria đang bị tàn phá bởi các cuộc nội chiến khốc liệt từ suốt hơn 3 năm qua.
BRICS thách thức thế độc tôn của phương Tây (RFI) - Thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm các nước đang trỗi dậy BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi ) được tổ chức hôm qua (15/7/2014) tại Brasilia là đề tài thu hút sự chúý của các nhật báo Pháp ra hôm nay (16/07/2014). Mục kinh tế báo Le Figaro có bài viết :« Các quốc gia BRICS thách thức thế độc tôn của phương Tây». 
BRICS lập ngân hàng phát triển và quỹ tiền tệ riêng (RFI) - Cuối cùng, lãnh đạo 5 quốc gia lớn đang trỗi dậy thuộc khối BRICS đã vượt qua được các bất đồng để khai sinh một ngân hàng phát triển và một quỹ tiền tệ của nhóm. Quyết định đã được chính thức thông qua nhân Hội nghị Thượng đỉnh tại thành phố Fortaleza (Brazil) hôm qua 15/07/2014, tập hợp các Tổng thống Brazil, Nga, Nam Phi, cùng với Chủ tịch Trung Quốc và Thủ tướng Ấn Độ.
Nhật muốn tái khởi động nhà máy hạt nhân (RFI) - Hơn 3 năm sau tai hoạ hạt nhân Fukushima, hôm nay 16/07/2014, Cơ quan điều tiết hạt nhân Nhật Bản đã đưa ra thẩm định, theo đó hai lò phản ứng hạt nhân phát điện ở vùng Tây nam nước này đủ tiêu chuẩn an toàn. Kết luận đầy khó khăn này là một bước đi quan trọng tiến tới việc khởi động trở lại năng lượng hạt nhân trong thời gian tới ở Nhật.
Mỹ-Hàn tập trận bất chấp phản ứng của Bình Nhưỡng (RFI) - Theo đúng kế hoạch, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã khởi động vào hôm nay, 16/07/2014 một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp dự trù kéo dài 5 ngày ở vùng Biển Nhật Bản. Vào cùng một thời điểm, một cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Hàn khác cũng được tổ chức ngoài khơi cảng Mokpo ở miền Nam Hàn Quốc.
Hong Kong khởi động cải cách chính trị (BBC) - Đặc khu trưởng Hong Kong trình lên Bắc Kinh phúc trình về việc cần cải cách cách bầu cử ở đặc khu này.
Hà Lan 'có trách nhiệm vì thảm sát' (BBC) - Tòa án ở Hà Lan phán quyết chính quyền nước này phải chịu trách nhiệm cho 300 người bị giết hại thời chiến tranh Bosnia.
Ukraina đề nghị châu Âu gia tăng trừng phạt Nga (RFI) - Theo AFP, Kiev đang mở chiến dịch ngoại giao nhằm mục tiêu vận động Liên hiệp châuÂu thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, trong phiên họp thượng đỉnh hôm nay tại Bruxelles. Nga bị tố cáo ủng hộ phe ly khai có vũ trang ở miền đông Ukraina. Trong khi đó, các nỗ lực của Kiev để thương lượng với lực lượng nổi dậy đã thất bại.
Israel kêu gọi dân Gaza di tản trước đợt oanh kích (RFI) - Đúng theo lời cảnh cáo của Thủ tướng Israel Netanyahu, không quân nước này vào hôm nay, 16/07/2014, đã gia tăng các đợt oanh kích vào dải đất Gaza của người Palestine. Nhà nước Do thái đồng thời kêu gọi cư dân tại đấy - mà số lượng lên đến 100.000 người - là phải sơ tán. Chiến sự đã leo thang sau khi lực lượng Hamas bác bỏ đề nghị ngưng bắn của Ai Cập.
Israel nối lại không kích ở Gaza (BBC) - Israel cảnh báo hàng nghìn người Palestine ở đông và bắc Gaza đi lánh nạn trước khi họ nối lại các cuộc tấn công.
Tiếp theo sẽ là gì? (RFA) - Tối 15 tháng 7, TQ tuyên bố chính thức rút giàn khoan HD 981 ra khỏi đảo Tri Tôn thuộc vùng biển Hoàng Sa của VN. Động thái này ngay lập tức được phản ứng tích cực từ nhà nước VN, tuy nhiên để có một chiến lược đối phó cho những gì sắp tới vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.
Tổ chức "Nhịp Cầu Hoàng Sa" (RFA) - Hôm 11 tháng 7 vừa qua, bà Huỳnh Thị Sinh, vợ cố trung tá hải quân Ngụy Văn Thà đã chính thức nhận ngôi nhà tình nghĩa từ Nhịp Cầu Hoàng Sa.
Giá trị pháp lý công hàm Phạm Văn đồng (RFA) - Giá trị pháp lý công hàm Phạm Văn Đồng theo luật pháp quuốc tế
Tại sao họ viết văn bằng tiếng Việt (VOA) - Tại sao nhiều nhà văn và nhà thơ tại Úc chọn viết tiếng Việt? Trước hết, cần lưu ý tại Úc hiện nay có hơn 200.000 người Việt sinh sống
Tàu chở dầu Malaysia bị cướp ở Biển Đông (VOA) - Một chiếc tàu chở dầu mang cờ Malaysia đã bị cưỡng chiếm ở Biển Đông và hàng hóa trên tàu bị cướp đi. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ hải tặc hồi gần đây
Sau khi rút giàn khoan, Trung Quốc sẽ làm gì ở biển Đông? (VOA) - Có ý kiến cho rằng Trung Quốc sẽ 'còn giở trò nữa và những bước sau của họ đều nguy hiểm hơn những bước trước'.
Vụ tấn công làm thay đổi Tân Cương (BBC) - Vụ tấn công khiến 29 người thiệt mạng ở nhà ga Côn Minh khiến người Trung Quốc cảm thấy bị đe dọa ở mọi nơi.
Kinh tế TQ tăng tốc trong quý hai (BBC) - Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn trong quý hai, cho thấy các biện pháp kích thích bắt đầu phát huy hiệu quả.
Thêm 2 quan chức cao cấp Trung Quốc bị khai trừ đảng vì tham nhũng (RFI) - Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 16/07/2014 thông báo đã khai trừ hai cựu quan chức địa phương vì tham nhũng. Đây thường là động thái được tiến hành trước khi khởi tố, trong lúc Bắc Kinh tung ra chiến dịch chống tham nhũng quy mô được tuyên truyền ầm ĩ.
TQ phản đối Anh gặp các nhà dân chủ Hongkong (RFA) - Trung Quốc gửi công hàm ngoại giao cho London, phản đối việc phụ tá Thủ Tướng Anh gặp các nhà tranh đấu cho dân chủ Hồ
Trung Quốc có ý đồ thâu tóm tài nguyên châu Mỹ La tinh (RFI) - Về phần Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,ông sẽ mở chiến dịch"chiêu dụ" các quốc gia trong vùng trước khi thực hiện vòng công du Châu Mỹ La tinh, sau các hội nghị tại Brazil.
Kinh tế Trung Quốc lớn cỡ nào? (RFA) - Người ta cứ dự báo sản lượng kinh tế Trung Quốc sắp vượt Mỹ để dẫn đầu thế giới. Điều ấy có đúng chăng, Diễn đàn Kinh tế sẽ nhìn lại trên cơ sở của những ước lượng mới nhất.
Những 'bản đồ quốc nhục' của TQ (BaoMoi) - Câu chuyện có lẽ bắt đầu từ cuộc Chiến tranh Nha phiến năm 1840 và khoảng thời gian người Trung Quốc gọi là "thế kỷ ô nhục" diễn ra sau đó.
NGA - CUBA: Nga xây 4 nhà máy nhiệt điện cho Cuba (RFI) - Theo AFP vào hôm nay, 16/07/2014, Cuba bắt đầu cải thiện ngành năng lượng với việc nhờ Nga giúp xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện. Các công trình này nằm trong một chương trình rông lớn nhằm tăng gần gấp đôi lượng điện sản xuất vào năm 2030.
Cựu hoàng thái tử Nepal ra tòa án Thái vì sử dụng ma túy (RFA) - Cựu hoàng thái tử Paras Shah của Nepal vừa bị cảnh sát Bangkok còng tay đưa ra tòa về tội sử dụng ma túy. Với tội danh này, người từng có thời tưởng sẽ trở thành quốc vương Nepal có thể lãnh án tới 5 năm tù.
Bầu cử Tổng thống Indonesia: ông Joko Widodo dẫn đầu số phiếu (RFA) - Tin từ Indonesia cho hay ông đô trưởng Joko Widodo có nhiều triển vọng sẽ trở thành tân tổng thống
Afghanistan: Hai ứng viên tổng thống cử đại diện theo dõi cuộc kiểm phiếu (RFA) - Hôm nay, Hội Đồng Bầu Cử Afghanistan sẽ bắt đầu đếm lại phiếu bầu cử tổng thống và giải quyết những đơn tố cáo gian lận.
Nam Hàn: Sinh viên tuần hành đòi điều tra vụ chìm phà (RFA) - Hơn 30 học sinh Nam Hàn may mắn sống sót sau vụ chìm phà đòi hỏi chính phủ phải mở cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân tại sao tai nạn kinh hoàng đó lại xảy ra.
Đề nghị với RFA (RFA) - Trong chiều hướng phát triển các chương trình phát thanh, truyền hình và trang web của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do ngày càng phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn; RFA rất hân hạnh được đón nhận các ý kiến đóng góp của khán thính giả gần xa.
Liên Hiệp Quốc: nhiều hy vọng chận đứng được HIV/IADS (RFA) - Báo cáo mới được Liên Hiệp Quốc phổ biến ngày hôm nay cho biết trong 10 năm qua, số người chết và nhiễm HIV/IADS đã giảm 1 phần 3 so với thập niên trước đó.
Không có thảo luận cấp bộ giữa Nam Hàn và Nhật (RFA) - Cả Nam Hàn và Nhật Bản đều lên tiếng bác bỏ tin nói rằng 2 chính phủ đồng ý mở những cuộc thảo luận cấp bộ để giải quyết trở ngại xảy ra cho mối quan hệ song phương.
Hai người bị bắt trong vụ tàu điện ngầm Moscow trật đường ray (VOA) - Các giới chức Nga đã bắt giữ hai nhân viên dịch vụ tàu điện ngầm Moscow liên quan đến vụ trật đường ray làm thiệt mạng ít nhất 21 người và làm bị thương 150 người
Ông al-Assad bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống mới ở Syria (VOA) - Vào hôm thứ Tư, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ tổ chức tại dinh tổng thống ở Damascus
Pakistan: 15 người chết vìkhông kích của máy bay không người lái (VOA) - Các giới chức Pakistan cho biết 4 vụ không kích bằng máy bay không người lái ở vùng bộ tộc tây bắc đã giết chết ít nhất 15 người
Hòa đàm Mali bắt đầu ở Algeria (VOA) - Hôm thứ Tư, những người đại diện cho chính phủ Mali và quân nổi dậy thuộc sắc tộc Tuareg họp để đàm phán hòa bình tại Algeria
Nhàlập pháp Sunni được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Iraq (VOA) - Để giải quyết vụ bế tắc chính trị, quốc hội bị chia rẽ trầm trọng của Iraq chọn nhà lập pháp Salim al-Jubouri thuộc phe Sunni làm Chủ tịch
Trung Quốc rút giàn khoan, thả ngư dân Việt Nam (VOA) - Trung Quốc đã rút giàn khoan gây tranh cãi ra khỏi khu vực Việt Nam tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và thả 13 ngư dân Việt bị bắt giữ ở đảo Hải Nam về nước
Ðức Giáo Hoàng kêu gọi bảo vệ, đón nhận trẻ em nhập cư đến Mỹ (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ hàng chục ngàn trẻ em Trung Mỹ đến Hoa Kỳ mà không có cha mẹ đi cùng
Ngũ Giác Đài: Không cần vội đẩy mạnh vai tròcủa Mỹ tại Iraq (VOA) - Các giới chức quốc phòng Mỹ nói rằng mặc dù tình hình phức tạp và biến chuyển không ngừng ở Iraq, Hoa Kỳ không cần vội vàng cung cấp thêm sự trợ giúp
Gần 2.500 lời nhắn gửi nơi đầu sóng (BaoMoi) - TT - Ở Công ty TNHH thương mại Khatoco (thuộc Tổng công ty Khánh Việt), suốt hơn một tháng qua không khí tại các showroom của công ty rộn ràng hơn ngày thường bởi mỗi khách hàng đều được nhân viên phát một tấm thiệp để lưu lời nhắn động viên tới các chiến sĩ và ngư dân đang bám biển.
Tạp chí Cộng sản Chuyên đề cơ sở Mục lục số 91 (7-2014) (BaoMoi) - HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
Bánh trung thu Brodard góp sức bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Ngày 16.7, bà Trần Thị Ánh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH MTV bánh Brodard đã trao biểu trưng 100 triệu đồng và 1.000 chiếc bánh trung thu cho đại diện Báo Thanh Niên (ảnh) để ủng hộ chương trình Chung tay, góp sức bảo vệ biển Đông của báo.
Thế giới vẫn thận trọng (BaoMoi) - Sáng 16-7, các hãng tin lớn và các báo mạng trên thế giới đã kịp thời thông tin về việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Mặc dù xem đây là hành động có thể giảm căng thẳng trên biển Đông, song dư luận đều thận trọng về các bước đi kế tiếp của Trung Quốc.
Việt Nam là đối tác quan trọng của Anh tại Đông Nam Á (BaoMoi) - Chiều 16-7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Vương quốc Anh Antony Stokes đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Bất ổn ở Biển Đông sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng (BaoMoi) - QĐND - Dư luận quốc tế tiếp tục chỉ trích hành vi sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông, lên tiếng kêu gọi các bên liên quan sử dụng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời cảnh báo leo thang căng thẳng sẽ làm tổn hại lợi ích của các bên cũng như gây bất ổn cho khu vực.
Báo Mỹ kêu gọi chính phủ bán vũ khí phòng thủ cho VN (BaoMoi) - Tờ WSJ cho rằng việc bán vũ khí phòng thủ cho Việt Nam là hành động "tự giúp mình" của Mỹ.
Trung Quốc giữ thể diện (BaoMoi) - Đã đến lúc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để tăng khả năng tự vệ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc ở biển Đông
Bắc Kinh “rút lui chiến thuật”? (BaoMoi) - Nhiều cư dân mạng Trung Quốc xem việc rút giàn khoan Hải Dương 981 sớm hơn dự kiến là sự lép vế trước Mỹ
Đài VOH trao tặng 209.800.000 đồng cho Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam(BaoMoi) - Sáng nay 16.7, tại thành phố Đà Nẵng, đoàn cán bộ Đài TNND TPHCM (VOH) do ông Trần Văn Thuận – Giám đốc Đài làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng 209.800.000đ cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam. Số tiền do 14 tổ chức, doanh nghiệp và hàng trăm thính giả của Đài đóng góp qua chương trình ca nhạc đặc biệt “Những người giữ biển” do VOH tổ chức vào ngày 15/6.
Đổi cách tiếp cận để không lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc (BaoMoi) - Sự xuất hiện của sự kiện Biển Đông khiến nền kinh tế có thêm biến số mới. Tìm lời giải cho thách thức này là đầu bài mà ban tổ chức tọa đàm "Kinh tế VN 6 tháng đầu năm và những thách thức mới" đặt ra cho các chuyên gia.
Ván cờ Trung Quốc trên biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc (TQ) đang muốn mở rộng lãnh hải, mặc kệ các nước nhỏ, là nội dung bài viết của ông Pinak Ranjan Chakravarty, một cựu Bộ trưởng Ấn Độ, đăng trên nhật báo Daily Telegraph ở Ấn vào sáng 15.7.
Trung Quốc triển khai tàu hải cảnh mới tới Vịnh Bắc Bộ (BaoMoi) - (Soha.vn) - Không những điều tàu hải cảnh mới tới Vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc còn có ý định triển khai con tàu này tới tuần tra trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Thanh niên kiều bào tìm hiểu về chủ quyền Hoàng Sa (BaoMoi) - Tham gia trại hè, 170 thanh niên kiều bào đến từ 30 quốc gia được tiếp cận với những bản đồ, tư liệu khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, lãnh thổ của Trung Quốc chỉ dừng lại ở đảo Hải Nam.
Thanh niên kiều bào từ 30 quốc gia trên thế giới tìm hiểu chủ quyền biển đảo(BaoMoi) - GiadinhNet - 170 thanh niên kiều bào Việt Nam từ hơn 30 quốc gia trên thế giới đã được tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử không thể chối cãi về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Tổng Bí thư tiếp Đại sứ Vương quốc Anh (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Chiều 16/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Vương Quốc Anh Antony Stokes đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam .
Truyền thông thế giới phản ánh việc TQ di chuyển giàn khoan (BaoMoi) - Các hãng thông tấn và báo lớn như AP, Reuters và Guardian đồng loạt đưa tin về động thái mới này của TQ.
Hải tặc tấn công và phá hoại một tàu chở dầu Malaysia (BaoMoi) - Ngày 16/7, giới chức Malaysia cho biết hải tặc đã tấn công một tàu chở dầu của nước này tối 15/7, cướp số nhiên liệu trên tàu, đồng thời phá động cơ và thiết bị thông tin trước khi thả tàu. Đây là vụ tấn công mới nhất trên vùng biển Đông Nam Á.
Cư dân mạng Trung Quốc: Dời giàn khoan do sức ép từ Mỹ (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Sau khi Bắc Kinh di dời giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông, cư dân mạng nước này cho rằng Trung Quốc chịu sức ép từ Mỹ.
Carl Thayer: Hai toan tính của Trung Quốc khi dời giàn khoan (BaoMoi) - Chuyên gia hàng đầu về Biển Đông Carl Thayer nhận định việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về đảo Hải Nam có hai mục tiêu, gồm ngăn Việt Nam kiện ra tòa quốc tế và ngăn Việt Nam bắt tay với các nước khác.
Thanh khoản tăng vọt sau tin TQ dịch chuyển giàn khoan (BaoMoi) - Dù chỉ mang lại hứng khởi cho thị trường vào nửa đầu phiên sáng nhưng thông tin tích cực về tình hình tại Biển Đông cũng giúp thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện đáng kể.
Quá trình Trung Quốc đặt giàn khoan trong vùng biển Việt Nam (BaoMoi) - Trung Quốc liên tục gây hấn, gây thiệt hại lớn cho phía Việt Nam suốt hơn hai tháng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Sự xâm phạm chủ quyền này được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong quan hệ Việt - Trung hơn hai chục năm qua.
Thừa Thiên Huế khai mạc triển lãm: "Hoàng sa - Trường sa là của Việt Nam"(BaoMoi) - Congly.vn - Ngày 15/7, tại Trung tâm VHTT tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức cuộc Triển lãm với chủ đề: "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”.
Thị trường tài chính 24h: Đuối sức (BaoMoi) - (ĐTCK) Những tưởng tình hình biển Đông lặng sóng sẽ tạo nên một phiên giao dịch bùng nổ hôm nay, nhưng áp lực chốt lời mạnh khiến chứng khoán hụt hơi để giữ được sắc xanh nhẹ. Trong khi vàng vẫn biến động nhẹ trong xu hướng giảm.
Toàn cảnh 75 ngày Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông (BaoMoi) - Hành động hạ đặt giàn khoan 981 cùng sự ngang ngược của Trung Quốc trong 2 tháng rưỡi qua đã khiến tình hình thực địa Biển Đông lúc nào cũng nóng bỏng.
 
---------------
 2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc thả ngư dân Việt Nam (BBC). – 13 ngư dân bị Trung Quốc bắt sắp về đến Việt Nam (RFI). – 13 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ đã vào bờ an toàn (TT). “Tàu QB 93256 đã về đến cửa biển Quảng Phú từ 13g chiều cùng ngày. Nhưng do cửa biển bị bồi lấp, thủy triều xuống, tàu bắt buộc phải neo lại chờ nước lên để cập bến“.
Trung Quốc rút giàn khoan, thả ngư dân Việt Nam (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Theo tôi, khả năng kiện Trung Quốc thì ít. Khả năng hai bên tìm cách để hòa bình với nhau thì nhiều hơn. Nói thế thôi chứ chắc chắn là khó mà có hòa bình lâu dài với Trung Quốc được, bởi vì họ khoan được 1 mũi chỗ này rồi, họ sẽ khoan mũi thứ 2 ở chỗ khác. Không phải yên đâu, rồi họ sẽ làm những việc khác nữa”.
- Nguyễn Văn Tuấn: Giàn khoan rút đi (Ba Sàm). “Một khi giàn khoan đó và hàng trăm tàu và máy bay đủ loại đi kèm theo vào biển VN là một hình thức xâm lược trắng trợn. Trước sự xâm lược đó, chúng ta thấy rõ ràng giới lãnh đạo VN suy nghĩ khác. Một nhóm thì muốn kiện Tàu ra toà án quốc tế và nhân dịp này tranh thủ ủng hộ của Mĩ; một nhóm khác thì dứt khoát duy trì tình hữu nghị với Tàu, chịu nhẫn nhục. Một nội bộ như thế chẳng làm gì được sự xâm lược của kẻ thù. Và, quả thật chúng ta thấy lãnh đạo VN gần như bị phân liệt nên chẳng ai nói thành lời. Ngay cả hai chữ ‘Trung Quốc’ cũng không dám nhắc đến“.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Đừng vội mừng trước động thái của Trung Quốc (MTG).  Trung tướng Nguyễn Quốc Thước:“Mừng cái gì? Mừng vì cơn bão mà Trung Quốc rút ư? Mai tan bão, họ lại đưa nó ra hoạt động trở lại thì sao?… Đừng ảo tưởng việc giàn khoan Hải Dương 981 rút về đảo Hải Nam là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá quyền. Giàn khoan đó dù có đi đâu thì cũng vẫn ở trên biển Đông. Đó là mắt xích để Trung Quốc thực hiện ý đồ của mình. Việt Nam cần phải tiếp tục kết hợp với quốc tế đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa”. – ‘Đừng nghĩ Trung Quốc rút giàn khoan 981 là bỏ chạy’ (Tầm nhìn).
‘Việt Nam đã thắng về ngoại giao’(BBC). Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan Anh, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển Đông của Học viện Ngoại giao Việt Nam: “Động thái vừa rồi của Trung Quốc cho thấy phản ứng quyết liệt của Việt Nam nên tôi không nghĩ là họ sẽ manh động tiến hành khai thác trong tương lai gần”. Yeah, right! -  Cục phó Kiểm ngư: ‘Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì sức ép đấu tranh của Việt Nam‘ (VNE). “Tôi cho rằng Trung Quốc di chuyển giàn khoan vì sức ép đấu tranh của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên biển; trên nhiều mặt trận khác họ đều rơi vào thế bị động, cô lập“. Tự sướng! =>
- Phỏng vấn nhà báo Phạm Chí Dũng: Vì sao Bắc Kinh rút giàn khoan vào thời điểm này? (RFI). “Áp lực quốc tế”. – Nguyễn Văn Hoàng: NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRUNG QUỐC RÚT GIÀN KHOAN(Ba Sàm). “Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan là sự “thành công về cuộc chiến về pháp lý, về ngoại giao” khi lãnh đạo nhà nước ta từng đề nghị gặp gỡ hàng chục lần, Trung Quốc không thèm đoái hoài, chỉ tiếp có 1 lần.  Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan là do sợ khi Việt Nam không dám kiện.  Tôi không tin Trung Quốc rút giàn khoan là thắng lợi của Việt Nam trên thực địa khi trong suốt thời gian họ chiếm đóng trên biển Đông cho tới lúc ra về, họ không ngừng đâm đuổi lực lượng chấp pháp và ngư dân chúng ta chạy té khói“.
- Lê Diễn Đức: “Về cơ bản Hà Nội đã đầu hàng” (Blog RFA). “Tóm lại, cuộc đối đầu hai tháng qua, có vẻ như xấu nhất kể từ cuộc chiến tranh biên giới 1979 trong quan hệ hai nước Trung Quốc và Việt Nam mang nặng tính trình diễn của một vở kịch mà các nhà đạo diễn Bắc Kinh đã lèo lái theo đúng ý mình“. – TQ di dời giàn khoan sau khi đảng CSVN chấp nhận đầu hàng (DLB).  - Dàn khoan ơi, xin tạ ơn người
Giải mã việc TQ rút giàn khoan (BBC). GS Carl Thayer: “Trung Quốc muốn lôi kéo Việt Nam vào con đường đàm phán song phương, ngăn chặn những thành phần trong Bộ Chính trị Việt Nam muốn tìm kiếm sự trợ giúp, tránh khả năng Việt Nam có hành động pháp lý, tạo cơ hội và bầu không khí thuận lợi cho Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) sắp diễn ra”. – Truyền thông thế giới phản ánh việc TQ di chuyển giàn khoan (VOV/ VNN).
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại(TTXVN/ TN). Nếu Trung Quốc có đưa giàn khoan trở lại thì Việt Nam “yêu cầu” Trung Quốc rút giàn khoan. Còn TQ không chịu rút thì VN sẽ tiếp tục “yêu cầu” cho tới khi TQ điếc tai mà rút giàn khoan thì mới thôi. Hê hê hê… Yêu cầu Trung Quốc không tái diễn hạ đặt trái phép giàn khoan (VnMedia).
‘Không được tái diễn’ hạ đặt giàn khoan (BBC). Trung Quốc:Yes, Sir! - Thủ tướng Dũng: ‘Không được tái diễn’ hạ đặt giàn khoan (Hiệu Minh). “Việc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam là một tín hiệu rõ ràng của phía Trung Quốc gửi lãnh đạo đàng CS Việt Nam, hãy STOP ‘hữu nghị và hợp tác tốt đẹp’, 16 chữ vàng, 4 tốt. Đó là sự lừa đảo“. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc (TTVN). Chỉ đấu tranh bằng cách nói “kiên quyết” thì chẳng “bảo vệ” được gì đâu ông ơi!
Hoàn thành tốt đẹp hoạt động tác nghiệp khoan thăm dò Dự án phía nam đảo Trung Kiến (CRI). “Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, quần đảo Tây Sa là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc tác nghiệp tại vùng biển gần Tây Sa không hề có tranh chấp hoàn toàn là công việc trong phạm vi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền quản lý của Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối Việt Nam quấy nhiễu một cách vô lý hoạt động tác nghiệp của doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời đã áp dụng biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho hoạt động tác nghiệp“.
Sau khi rút giàn khoan, Trung Quốc sẽ làm gì ở biển Đông?(VOA). Tiến sỹ Jonathan London: “Tạm thời tôi cho rằng, việc này cũng có thể giảm áp lực vào Hà Nội trong thời điểm ngắn hạn, và quyết định này (dù là riêng của TQ hay là kết quả của những đàm phán giữa hai bên) rất có thể đã có chính ý định đó. Nhưng, về lâu dài, việc này không thay đổi chút nào thực thế là động thái của TQ đã yêu cầu Việt Nam cần một phương hướng mới”.
Carl Thayer: Hai toan tính của Trung Quốc khi dời giàn khoan(VNN). “… sau khi giàn khoan dời đi, một lúc nào đó, Trung Quốc và Việt Nam sẽ bắt đầu những thảo luận tìm cách cải thiện quan hệ song phương. Điều này có thể đồng nghĩa với khả năng Việt Nam sẽ kiềm chế không kiện Trung Quốc nữa, và cũng sẽ kiềm chế trong hợp tác với Mỹ và Nhật Bản“.
- Bài viết của ông Pinak Ranjan Chakravarty, cựu Bộ trưởng Ấn Độ:Ván cờ Trung Quốc trên biển Đông (MTG). “Vậy tại sao TQ quyết định khiêu khích Việt Nam vào lúc này, chấp nhận làm gãy mối quan hệ ổn định lâu nay với Việt Nam?  Xem ra đó là một nước cờ được tính toán kỹ, nhằm độc chiếm biển Đông và thăm dò ý chí của Việt Nam và ASEAN cùng phản ứng của cộng đồng quốc tế“.
–  Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy: “Ta cứng họ sẽ im, ta mềm họ lấn tới” (GDVN). “Mình cứng rắn thì Trung Quốc sẽ im một thời gian nhưng nếu ta yếu mềm thì họ sẽ được đà lần tới”.
Trung Quốc âm mưu gì sau việc rút giàn khoan HD 981? Ôi, điều đó không đáng quan tâm bằng một cơn bão (VTC/ BVN). “Người ta sợ bão Thần Sấm hơn nguy cơ xâm lược của Trung Quốc bành trướng ư? Hay là vì lệnh trên muốn bằng mọi cách phải giữ gìn ngọn cờ ’4 tốt 16 chữ vàng’ tuy đã rách tả tơi, không che nổi dã tâm của ông anh ‘cùng ý thức hệ’?“.
TẬP CẬN BÌNH SẼ ĐƯA CHINA VỀ ĐÂU? (BVN). “Tập Cận Bình sẽ là người đưa China cộng sản đến tan rã và đó là kết cục có hậu đối với thế giới“.
Thoát Trung vậy là gì? (BVN). “Là chống lại ngoại xâm Bành Trướng phương Bắc, là thiết lập một Diên Hồng thế kỷ 21, vận sức toàn dân chống bọn nội xâm ung nhọt tiếp tay cho ngoại bang đã, đang, và sẽ tiếp tục biến Việt Nam thành quận huyện như hai lần Bắc thuộc trước đây trong lịch sử“. – Để thoát Trung trước hết phải Thoát Cộng (Blog RFA).
Tổ chức “Nhịp Cầu Hoàng Sa” (RFA). Bà Ngụy Văn Thà: “Đây là ao ước của tôi từ lâu thành ra tôi  thấy mình rất là vui. Nhận hôm bữa 11 tháng Bảy, căn hộ đó thuộc cao ốc B, có hai phòng, hai nhà vệ sinh, một phòng bếp với lại phòng khách. Hồi xưa, nhà tôi bị giải tỏa cũng ở gần khu đó, nhưng mà bây giờ lại được căn nhà gần ở đó nữa với lại gần gia đình tôi“.
- Vương Trí Dũng: VIỆT NAM – TRUNG QUỐC: CẮT ĐỨT QUAN HỆ KINH TẾ, AI SỢ HƠN? (BVN). “Nếu cắt đứt hoàn toàn quan hệ kinh tế giữa hai nước, thì Việt Nam được lợi hơn và Trung Quốc bị thiệt hại hơn. Trung Quốc sẽ bị thiệt hại bởi ba điểm chính sau đây. 1. Rời bỏ Việt Nam Trung Quốc mất đi một thị trường thuộc địa 90 triệu dân tiêu thụ hầu như hoàn toàn hàng hóa Trung Quốc. 2. Rời bỏ Việt Nam, Trung Quốc còn mất đi nguồn lợi kinh tế lớn về thị trường đầu tư, thị trường cung cấp tài nguyên khoáng sản và nguyên vật liệu giá rẻ. 3. Điều quan trọng nữa là, rời bỏ Việt Nam, Trung Quốc sẽ đẩy Việt Nam ra khỏi quỹ đạo phụ thuộc. Trung Quốc sẽ mất đi một đồng minh trong cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng siêu cường…”
- Ngu thì chết, chứ bệnh tật gì? Việt Nam lại nếm “trái đắng” vì công nghệ Trung Quốc (ĐV). “Nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc nhà thầu Trung Quốc đấu thầu và trúng thầu ở hầu hết các dự án đấu thầu quốc tế rộng rãi do lợi thế thiết bị giá rẻ, thậm chí giá nào cũng chấp nhận để trúng thầu. Nhưng khi thực hiện công trình thì nại ra đủ lý do để chậm chễ, nâng giá trúng thầu hoặc chất lượng công trình không đảm bảo. Điều này Việt Nam đã lãnh nhiều bài học, nhưng dường như vẫn chưa đủ sức nặng để hạn chế tình trạng này“.
- Nguyễn Trần Sâm: Tôi muốn lãnh đạo của tôi giống ai? (Quê Choa). “Càng sống lâu dưới chính thể của các vị, càng chứng kiến kết quả những chính sách của các vị, và càng để ý đến đời sống của những người bà con làm nghề nông ở quê hoặc đi làm ở các khu công nghiệp, tôi càng thấy loại dân như mình không hợp (hoặc không xứng đáng) với hàng ngũ “lãnh đạo” như các vị ấy. Chúng tôi cần một dàn lãnh đạo kiểu khác“.
Hàn Tín luồn trôn (Diễn Đàn). “Không ai để ý là lúc chui qua háng, Tín vẫn mặt mũi uy nghi lẫm liệt.  Lẩm bẩm câu ‘Đại cuộc ! Đại cuộc ! Mười sáu chữ vàng !’ … – Này Tín ! mày không nuôi nổi thân ! Nói gì nuôi vợ ! Ta sắp tổ chức tuyển vợ cho đại gia nước lạ ! Mày vốn xưng anh hùng, sao để lụy nữ sắc !?  Tín ngẫm nghĩ hồi lâu, nét mặt uy nghi lẫm liệt.  Lẩm bẩm câu ‘Đại cuộc ! Đại cuộc ! Mười sáu chữ vàng!‘.”
- Trần Nhơn: Bão tố nổi lên rồi! (Thông Luận). “Không phải ngày xưa Đảng tuyệt vời,/ Chẳng qua chưa bị lộ mà thôi./ Lừa công nông ngụy xưng giai cấp,/ Gạt đảng phái giành trọn ghế ngôi./ Tín dụng niềm tin chết ngắc ngoải,/ Ngân hàng đạo đức sống cầm hơi./ Bôn sê vích lầm đường lạc lối,/ Đảng Lê nin chống lại loài người“
Nghệ sĩ Kim Chi: Tôi đã không nhịn được cười khi họ ví những ông bà trong nhóm lợi ích là cha mẹ của tôi…  (Quê Choa). “Có người cho tôi biết rằng có ông gì đó ở ban tuyên giáo trung ương xuống ra lệnh hội NSSKVN phải gạch tên tôi, ông ta nói rằng: Trong gia đình nếu cha mẹ có sai thì con cái không có quyền sang nhà hàng xóm bêu riếu…  Tôi đã không nhịn được cười khi họ ví những ông bà trong nhóm lợi ích là cha mẹ của tôi…”
- Trương Minh Đức: CA Di Linh sách nhiễu những người đến thăm gia đình Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB). “Đa số những người đấu tranh chúng tôi đều có cảm nhận rằng, CA mật vụ được đảng CSVN bố trí theo dõi hoặc làm điều gì trái với lương tâm, chúng tôi cũng xem các anh là những nạn nhân vì cơm áo, gạo, tiền… đáng thương hơn là đáng ghét“. – Đỗ Thị Minh Hạnh: Không cho phép mình được nghỉ ngơi
Ls. Lê Công Định: Anh Huỳnh Anh Trí nói chính xác về nhà tù cộng sản (DCCT). “Ông Trí khẳng định, ông bị nhiễm HIV/ AIDS qua đường máu với các bằng chứng sống động và thực như các cán bộ trại giam bắt các tù nhân, tù thường phạm phải sử dụng chung 1 con dao lam để cạo râu, cắt tóc… đặc biệt là các tù nhân, tù thường phạm bị ‘kỷ luật’ mà ‘không biết điều’ thì sẽ bị cùm những cùm dơ bẩn, vẫn còn rướm máu thịt của những người bị nhiễm HIV/AIDS đã bị cùm trước đó“.
- Dành cho các Facebooker: HẠN CHẾ THIỆT HẠI KHI BỊ REPORT (FB Hoàng Dũng cdvn).
Phó tham mưu BCH Quân sự tỉnh làm đám cưới cho con ngay trụ sở BCH Quân sự (MTG). “Ngày 15.7, người dân huyện Minh Hóa (Quảng Bình) chứng kiến một lễ cưới đã được tổ chức ngay tại  trụ sở Ban chỉ huy (BCH) Quân sự huyện -  nơi bí mật quân sự, cấm chụp ảnh, quay phim“. Cần đưa tay Phó tham mưu này ra tòa án binh về tội tiết lộ bí mật quân sự, ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng.
KINH TẾ
Một tuần sau ‘cú hích’ giá xăng: giá thực phẩm leo thang chóng mặt(MTG). – Bộ Tài chính: Không nên so sánh giá xăng Việt Nam với Mỹ(VNE). “Không thể và không nên chỉ so sánh đơn thuần về mức giá bán xăng dầu của Việt Nam với một số nước đặc thù khác như Mỹ“. Hay là so sánh thu nhập trung bình của người dân Việt Nam với người dân Mỹ? Vì sao thu nhập trung bình của 1 người dân VN  thấp hơn các nước phát triển mấy chục lần, nhưng phải trả giá cao hơn cho hầu hết các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng, trong đó có giá xăng dầu?
Nếu Bộ Tài chính chưa chịu thì ta so sánh trữ lượng xuất khẩu dầu thô của VN với Mỹ? Mỹ không xuất khẩu dầu thô, nhưng ngược lại Việt Nam sản xuất và xuất khẩu dầu thô bán ra nước ngoài, thế mà người dân chẳng được hưởng lợi gì từ việc xuất khẩu nguồn tài nguyên này, lại còn phải trả giá cao hơn những nước chẳng hề có dầu thô xuất khẩu. Vì sao vậy? A, đây rồi! Mỗi lít xăng “cõng” 8.300 đồng tiền thuế: Để hạn chế buôn lậu!? (DT).
Kinh tế TQ tăng tốc trong quý hai (BBC). – Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Kinh tế Trung Quốc lớn cỡ nào? (RFA). “Sản lượng kinh tế Trung Quốc năm 2012 được thổi phồng 36% và lên tới tám ngàn hai trăm tỷ đô la! Nếu cách tính ấy mà đúng thì thật ra kinh tế Trung Quốc còn thua Nhật Bản khoảng 700 tỷ đô la, chẳng thể là hạng nhì thế giới và có khi còn thấp hơn nữa!“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bức thư báo kết quả học tập “gây bão” khắp thế giới (Infonet). “Họ có thể không biết rằng em là người đáng tin cậy, tốt bụng hay chu đáo, và mỗi ngày em đều đã cố gắng đến mức tối đa … những điểm số mà em nhận được sẽ nói cho em biết một chút gì đó về em nhưng chúng không nói lên tất cả những gì thuộc về con người em“.  – Xúc động với bức thư gửi các em học sinh tiểu học ở Anh (TTXVN).
- Vui vui: Không trượt mới lạ (NS).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Sân bay được yêu cầu cấp nước uống miễn phí (VNE). “Ở các sân bay nước ngoài, đi đến đâu cũng có vòi nước sạch để phục vụ hành khách miễn phí. Tại sao ở sân bay Nội Bài lại không, phải chăng vì muốn hành khách phải mua nước ở các cửa hàng?“. Không biết các lãnh đạo hàng không đã đi bao nhiêu nước mới nhận ra điều này? Và còn bao nhiêu chuyện khác nữa chưa nhìn ra? – Chuyến bay chậm 3 tiếng rưỡi vì “lông chim” (TT).
Mất mạng do ăn tái, sống (TN). “Khoa thường tiếp nhận những trường hợp nhập viện do ăn đồ sống, côn trùng hay những sinh vật lạ. Thường gặp nhất là các trường hợp ăn ốc, cá, các loại hải sản dạng tái, hoặc còn sống… Tình huống cũng hay gặp là nhậu với mồi ốc bươu vàng tái chanh“.
Sự thật khủng khiếp về Chùa Bồ Đề: “Kênh” trung gian mua bán con nuôi? (PN Today). “Ai nhận con nuôi ở đây chả tự giác cung tiến vài chục triệu, có người cung tiến mấy trăm triệu cho nhà chùa. Sư chẳng nói ra thì khắc có người ‘bắn’ đến tai phật tử có lòng từ bi. Phật dạy, cứu một người phúc đẳng hà sa… tiền thì quan trọng gì!“. – Chùa Bồ Đề: Lịch sử và những cáo buộc khủng khiếp (GĐVN).
Đi ăn xin sẽ bị phạt 500.000 đồng (MTG). Có những người phải đi ăn xin do không còn khả năng lao động, như trẻ em, người già, tàn tật… họ không còn đường sống, nên phải chọn nghề ăn xin. Không có tiền mới đi ăn xin, thì tiền đâu mà nộp phạt? Buộc họ phải từ bỏ con đường ăn xin, thì phải tìm cho họ con đường nào khác để mưu sinh, thay vì triệt đường sống của họ. Phạt kiểu này, chẳng khác nào buộc họ “đi chết đi”, hay là đưa ra hình phạt “tự tử” thay vì phạt họ 500.000? Đối với những trường hợp ăn xin là những người nghiện ngập, bị chăn dắt, hay do lười lao động, giả vờ tàn tật, nên có biện pháp nào khác thay vì đưa ra hình thức phạt tiền áp dụng chung cho tất cả mọi đối tượng ăn xin. – Giả bại liệt bán vé số, xin tiền (NLĐ).
QUỐC TẾ
* RFI: 16-07-2014
 
---------------

1 nhận xét:

  1. Cám ơn tác giả và bài viết, mời ghé showroom mình sắm sửa thiết bị vệ sinh INAX mới nha:
    INAXBM


    Trả lờiXóa