Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 10-7-2014

  1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Thảm họa nếu Mỹ - Trung đối đầu' (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói sẽ là thảm họa nếu Bắc Kinh và Hoa Kỳ ở thế đối đầu.
'Nam Bộ là lãnh thổ không thể tách rời của VN' (BBC)- Tham tán chính trị Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh Trần Văn Thông nói cuộc biểu tình trước sứ quán hôm 8/7 là 'trái pháp luật'.
VN 'có 110 người siêu giàu' (BBC) - Ngân hàng Thế giới ước tính Việt Nam có 110 người siêu giàu, với tài sản từ 30 triệu đôla Mỹ trở lên.
Biểu tình trước sứ quán VN ở Phnom Penh (BBC) - Một nhóm người biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô của Campuchia đòi xin lỗi về vấn đề đất đai Nam Bộ.
Đại sứ TQ: ‘biểu tình chỉ gây loạn’ (BBC) - Đại sứ Trung Quốc ở Anh, ông Lưu Hiểu Minh phê phán các cuộc biểu tình tại Hong Kong thời gian vừa qua.
Ông Đinh Đức Lập 'mất giải báo chí' (BBC) - Hội Nhà báo Việt Nam sẽ công bố quyết định tước giải Báo chí Quốc gia cho ông Đinh Đức Lập, Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết.
Bắc Hàn lại thử hỏa tiễn? (BBC) - Nam Hàn nói họ nghi ngờ Bắc Hàn vừa bắn hai tên lửa tầm ngắn xuống biển phía đông, lần thứ tư trong hai tuần qua.
Hiện trường vụ trực thăng rơi ở Hòa Lạc (BBC) - Hiện trường vụ tai nạn trực thăng hôm 07/07 khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở gần Hà Nội.
Bão Neoguri : 90% nước Nhật trong tình trạng báo động (RFI) - Sau khi đổ vào từ phía Nam, thổi qua các đảo Myako, Okinawa, vào hôm nay, 09/07/2014, bão Neoguri như vẫn giữ nguyên cường độ để tiến về các đảo chính nằm ở phía Bắc, các đảo Kyushu, Shikoku ... Tâm bão chưa đến hai đảo này nhưng đã làm hai người thiệt mạng. Đài khí tượng không những đã duy trì, mà còn mở rộng lệnh báo động đặc biệt ra hầu như toàn lãnh thổ.
Một xã hội bất an? (RFA) - Tin tức từ các báo chính thống liên tục loan đi những vụ ‘cướp, giết, hiếp…’ xảy ra hằng ngày tại khắp nơi trên cả nước. Rồi qua trải nghiệm thực tế, nhiều người dân hoang mang, lo âu vì xã hội đang ngày càng trở nên bất an. Thực tế ra sao và nguyên nhân vì đâu?
Cảnh tù đày khắc nghiệt của tù nhân lương tâm (RFA) - Nhiều tù nhân lương tâm ở VN đang phải gánh chịu cảnh tù đày khắc nghiệt do không nhận tội. Hòa Ái ghi nhận trường hợp của tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa là một trong những người như thế.
Dân biểu Mỹ: Tình hình nhân quyền đang trở nên tệ hại hơn ở VN (VOA) - Dân biểu Ed Royce nói có bằng chứng cho thấy tình hình đang trở nên tệ hại hơn ở Việt Nam qua việc chính phủ tiếp tục đàn áp nhắm vào những người chỉ trích chế độ
Học giả Ba Lan xác nhận chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa-Trường Sa (VOA) - Các học giả Ba Lan tham hội thảo tại Warsaw bày tỏ ý kiến từ nhiều góc cạnh, và xác nhận rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc về lãnh thổ Việt Nam
VN bày tỏ hối tiếc về bạo động tại khu công nghiệp Singapore ở Bình Dương (VOA) - Việt Nam trấn an Singapore rằng Hà Nội sẽ đề ra những bước cụ thể để bảo đảm vụ bất ổn bùng phát tại khu công nghiệp Singapore ở Bình Dương sẽ không tái diễn
Du khách Trung Quốc tới Việt Nam tăng 34% (VOA) - Số du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 34% trong nửa đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên con số này đã sụt giảm đáng kể từ tháng 5 vừa rồi.
Khối BRICS đã sẵn sàng thành lập ngân hàng của riêng mình (RFI) - Bộ trưởng Tài chính Nga ngày 09/07/2014 cho biết : Các nước trong nhóm BRICS– Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi– đã sẵn sàng ký kết việc thành lập ngân hàng phát triển của mình. Sự kiện này sẽ diễn ra nhân cuộc họp thượng đỉnh của khối BRICS vào tuần tới ở Brazil
Bán kết World Cup: Hà Lan 0-0 Argentina (BBC) - Hà Lan và Argentina tranh vé vào chung kết World Cup 2014 trong trận bán kết hai trên sân Arena Corinthians, São Paulo hôm 09/7.
'Chung kết sẽ là một trận toàn châu Âu' (BBC) - Hà Lan sẽ vượt qua Argentina để gặp Đức trong một trận chung kết 'toàn Âu' trên đất Brazil, theo nhà báo Lê Mạnh Hùng từ Berlin.
Đức 7 - 1 Brazil: Niềm vui và nước mắt (BBC) - Cổ động viên Đức hân hoan trong khi cổ động viên Brazil bàng hoàng và thất vọng tràn trề sau trận thảm bại của đội nhà.
Brazil thảm bại do thiếu tự tin và đánh mất bản sắc (RFI) - Thất bại 7-1 của đội tuyển Brazil trước đội tuyển Đức trong trận bán kết World Cup 2014 hôm qua 08/07/2014 đã làm sững sờ tất cả mọi người, được mô tả là một« sự nhục nhã lịch sử» đối với đất nước của bóng đá. Số tin Twitter về sự kiện này lên đến 35,6 triệu, đánh bại kỷ lục của tất cả các môn thể thao khác cộng lại. 
Đội Brazil bị Đức hạ nhục, Singapore u đầu sứt trán ! (RFI) - Chiến thắng không thể tưởng tượng nổi 7-1 của đội tuyển bóng đá Đức trước Brazil hôm qua, 08/07/2014 trong trận bán kết Cúp Thế giới 2014 đã có hai nạn nhân : Trước hết là đội tuyển của nước chủ nhà đã bị hạ nhục chưa từng thấy, và thứ hai là chính phủ Singapore, đã tung ra một đoạn phim video chống cá độ bóng đá nhưng chê đội Đức đúng vào lúc đội tuyển châuÂu đang nghiền nát đối phương với tỷ số tạm thời là 5-0.
World Cup Brazil 2014: ngày thứ 29 (RFA) - Hôm qua, ông khổng lồ của vương quốc bóng đá Nam Mỹ là đội tuyển Brazil đã bị đội tuyển Đức hạ đo ván ngay ở sân nhà, ít giờ đồng hồ nữa, chúng ta lại chứng kiến trận so giầy giữa Hà Lan và Argentina và đội thắng sẽ gặp Đức trong trận chung kết vào nhày Chủ Nhật tới đây.
Cuộc cách mạng của bóng đá Đức (BBC) - Lớp cầu thủ Đức hiện nay là quả ngọt của cuộc cách mạng thoát khỏi tư duy giản đơn và lạc hậu.
Cái chết của một nền bóng đá? (BBC) - Thất bại đau đớn có lẽ cần thiết để người Brazil nhìn lại bản thân và thực hiện một cuộc cải tổ triệt để cho sự trở lại vào kỳ World Cup lần sau?
NHẬT - ÚC: Chuyến thăm (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 09/07/2014 đến thăm Pilbara, vùng đất TâyÚc giàu tài nguyên, trong bối cảnh quặng mỏ được nhận định là đang đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế của nước Nhật.
Kinh tế và Quyền lợi Quốc gia (RFA) - Năm 2014 này đặc biệt đáng chú ý ở một trào lưu chung là các quốc gia đều cố gắng bảo vệ quyền lợi của mình trước những áp lực đa diện và trong chuyện này ý thức hệ thật ra lại giữ vai trò không đáng kể.
Kon Tum: cả trăm dân bao vây 2 CSGT (RFA) - Theo tin từ trang Người Lao Động, chiều ngày hôm qua hàng trăm người dân đã bao vây hai cảnh sát giao thông tại TP Kon Tum, hành hung hai người này và cho rằng hai cảnh sát đã có hành vi vượt quyền của người điều khiền giao thông.
Bệnh viện quá tải vì cá độ bóng đá (RFA) - Vào mùa bóng đá, số người bị đột quị vì thức khuya tăng nhanh, đặc biệt là giới trẻ, với liên tục nửa tháng trời thức đêm coi đá bóng, nhậu và ăn chơi sa đọa vào ban ngày đã khiến cho không ít thanh niên bị đột quị, phải vào bệnh viên cấp cứu.
Tàu cá Việt Nam chìm 12 ngư dân được cứu 7 mất tích (RFA) - Theo tin từ báo Pháp Luật Online, đã có 12 thuyền viên được cứu sống trong vụ chìm tàu đánh cá tại Kê Gà. Vẫn còn lại 7 người đang được tìm kiếm.
Thách thức kinh tế đối với tân Tổng thống Indonesia (RFI) - Vào hôm nay, 09/07/2014, cả haiông Widodo và Prabowo đều tuyên bố là mình đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Indonesia. Tuy nhiên, dù kết quả chọn lựa của cử tri Indonesia có ra sao chăng nữa, vị Tổng thống mới của quốc gia này sẽ phải đối phó với nhiều thách thức kinh tế.
Cả hai ứng cử viên Tổng thống Indonesia đều tuyên bố thắng cử (RFI) - Hơn 180 triệu cử tri Indonesia được mời đến phòng phiếu vào hôm nay, 09/07/2014 để bầu ra vị Tổng thống mới cho đất nước đông dân nhất Đông NamÁ này. Kết quả chính thức sẽ chỉ được công bố trong vòng hai tuần lễ tới đây, nhưng ngay sau khi các phòng phiếu đóng cửa, cả hai ứng cử viên đều tuyên bố thắng cử.
Dân Indonesia đi bầu cử tổng thống (BBC) - Cử tri Indonesia đi bỏ phiếu bầu tổng thống trong cuộc đua sít sao giữa hai ứng viên Prabowo Subianto và Joko Widodo.
Indonesia đứng giữa canh tân và chuyên chế (RFI) - Brazil bị hạ nhục, Đức tàn nhẫn, thảm kịch quốc gia tại Brazil, Angela Merkel trực ngôn tại Bắc Kinh, bầu cử Tổng thống Indonesia, Trung Quốc mua vườn nho của Pháp bằng tiền biển thủ là những chủ đề được bình luận rộng rãi trên báo chí Pháp hôm nay.
BBC đưa tin tức đến người dân Thái (BBC) - BBC sẽ mở trang tin tiếng Thái nhằm cung cấp thông tin cho người dân Thái sau cuộc đảo chính quân sự.
Cảnh sát Thái phá một đường dây buôn người từ Miến (RFA) - Cảnh sát Thái Lan mới phá vỡ một đường dây chuyên đưa người Hồi Giáo Rohingya từ Miến Điện vào lãnh thổ Thái.
Máy bay quân sự Nhật cất cánh 340 lần trong 3 tháng qua (RFA) - Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết trong 3 tháng vừa rồi phi cơ quân sự Nhật đã phải cất cánh 340 lần để cảnh báo hay đối phó với phi cơ của những quốc gia khác muốn xâm nhập không phận của Nhật Bản.
Nhật cấp vốn ODA cho Việt Nam đóng thêm tàu tuần duyên (VOA) - Nhật Bản sẽ cấp vốn ODA để Việt Nam đóng thêm tàu tuần duyên trong lúc Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục đối đầu trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông
Đối thoại chiến lược : Mỹ-Trung kêu gọi san bằng các bất đồng (RFI) - Cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên Mỹ-Trung đã mở ra vào hôm nay, 09/07/2014 tại Bắc Kinh ở cấp bộ trưởng. Sự kiện nổi bật là lãnh đạo tối cao của cả hai nước đều đã lên tiếng công nhận các bất đồng tồn tại trong quan hệ giữa hai cường quốc, nhưng đồng thời kêu gọi tăng cường đối thoại để san bằng các khác biệt.
Ông Tập Cận Bình: Ðối đầu Mỹ-Trung sẽ là‘thảm họa’ (VOA) - Các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ đã khai mạc các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh, nơi chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Washington và Bắc Kinh đang cố gắng tránh một cuộc đối đầu
Mỹ-Trung khẳng định ý muốn hợp tác (VOA) - Các giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm nay khẳng định ý muốn hợp tác trong lúc bắt đầu cuộc họp hàng năm kéo dài hai ngày ở Bắc Kinh
Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc cải thiện nhân quyền (RFA) - Bằng những lời lẽ cứng rắn và thẳng thắn, chính phủ Hoa Kỳ thúc đẩy Trung Quốc phải cải thiện nhân quyền và ngưng ngay những hành vi gây bất ổn trong cuộc tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng ở biển Đông và biển Hoa Đông.
Trung Quốc và Hoa Kỳ: bất đồng nhưng không bất hòa (RFA) - Có những bất đồng nhưng phải cố gắng tránh bất hòa, đó là lời kêu gọi được cả 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ đưa ra sáng nay tại Đối Thoại Chiến Lược và Kinh Tế Mỹ-Trung tổ chức tại Bắc Kinh.
Macau muốn trưng cầu dân ý theo kiểu Hồng Kông (RFI) - Các nhà hoạt động dân chủ ở Macau, nổi tiếng về các sòng bạc, hôm 08/07/2014 cho biết là họ sẽ theo gương Hồng Kông để tổ chức trưng cầu dâný về việc thay đổi phương thức bầu lãnh đạo vùng lãnh thổ này. Theo giới quan sát thành công của cuộc trưng cầu dâný ở Hồng Kông - có đến 800.000 - người tham gia đã khuyến khích các nhà dân chủ Macau noi theo. 
Apple thua kiện trong việc đòi hủy bằng sáng chế một công ty Trung Quốc (RFI) - Hôm qua 08/07/2014, tòaán Bắc Kinh đã xử thua Apple, trong vụ kiện mà tập đoàn Mỹ yêu cầu hủy bằng sáng chế của một công ty Trung Quốc. Công ty này cáo buộc Apple đã vi phạm một bằng sáng chế của mình khi dùng trong ứng dụng« Siri» của iPhone.
Israel tăng gấp đôi số phi vụ oanh kích Palestine (RFI) - Không quân Israel từ hôm qua đã tăng cường độ oanh kích giải Gaza. Chiến dịch trả đũa được thực hiện cho đến sáng nay, 09/07/2014, với gần 160 phi vụ, làm cho nhiều nhà dân Palestine bị bắn trúng. Quốc tế kêu gọi hai bên« tự kềm chế». 
Miền đông Ukraina bị siết chặt : Pháp-Đức nỗ lực hòa giải (RFI) - Quan ngại hôm nay 09/07/2014 tăng lên tại vùng đất nổi dậy Donetsk mà chính quyền Kiev nói rằng đã kiểm soát được các ngõ vào, trong lúc hai nước Pháp và Đức nỗ lực thúc đẩy một giải pháp chính trị trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraina.
Malaysia: Một vị dân cử bị phản đối do vô tình ca tụng Hitler (RFA) - Đại sứ Đức ở Malaysia mới lên tiếng phản đối một vị dân cử nước bạn đã đi quá đà khi tung hô Hitler trong lời chúc mừng đội tuyển Đức thắng Brazil 7-1 để vào chung kết World Cup 2014.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Thua Đức 7-1. Hậu vệ đội Brazil Thiago Silva (phải) an ủi cầu thủ David Luiz sau trận đấu bóng đá bán kết giữa Brazil và Đức tại Sân vận động Mineirao ở Belo Horizonte vào ngày 8 tháng 7 năm 2014.
Hoa Kỳ, Trung Quốc khởi động các dựán chung về khíhậu (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở tại Bắc Kinh cùng các đối tác Trung Quốc loan báo sẽ khởi sự tám chương trình môi trường thí điểm bao gồm thu thập, lưu giữ carbon
Somalia: 2 lãnh đạo ngành an ninh bị sa thải sau vụ tấn công dinh TT (VOA) - Chính phủ Somalia vừa cách chức hai nhân vật đứng đầu ngành cảnh sát và tình báo sau vụ tấn công của nhóm hiếu chiến al-Shabab vào dinh Tổng thống
Tìm thấy 6 lọ vi rút đậu mùa ở Washington (VOA) - Sáu lọ vi rút đậu mùa đã được phát giác tại một nhà kho của một trung tâm nghiên cứu liên bang gần thủ đô Washington
TT Obama kêu gọi 2 ứng viên tổng thống Afghanistan bình tĩnh (VOA) - Tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho hai ứng cử viên tổng thống Afghanistan để kêu gọi họ để cho tiến trình điều tra cáo giác gian lận được xúc tiến
Bắc Triều Tiên phóng thêm hai phi đạn tầm ngắn (VOA) - Bắc Triều Tiên bắn 2 phi đạn đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển ở duyên hải phía đông. Đây là lần thứ tư Bình Nhưỡng phóng thử phi đạn trong vòng chưa đầy hai tuần
2 người thiệt mạng vìbão Neoguri ở Nhật Bản (VOA) - Bão Neoguri đang hoành hành tại những khu vực đông dân nhất của nước Nhật sau khi mang mưa lớn tới đảo Okinawa ở miền nam
NATO gặp nhiều khủng hoảng, TT Obama họp vớiông Rasmussen (VOA) - Tổng thư ký NATO Anders Fogh Ramussen họp với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama để thảo luận về các cuộc khủng hoảng cấp bách
Bạo động TrungÐông cóthể leo thang thành chiến tranh toàn diện (VOA) - Israel loan báo các kế hoạch bố trí 40.000 quân trừ bị ở biên giới tiếp giáp dải Gaza mà các lãnh đạo Hamas đã quyết chống lại sự chiếm đóng của Israel
Thêm đối tượng được vay vốn xây dựng nhà ở (BaoMoi) - (SGGP).- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6. Trong đó, Nghị quyết giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tiếp tục kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng chính trị - ngoại giao; chủ động cung cấp kịp thời thông tin tình hình biển Đông, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường chính nghĩa và các giải pháp thiện chí của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông...
Bền bỉ ủng hộ biển đảo (BaoMoi) - TT - Mỗi ngày qua, cùng với những dòng tin tức về giàn khoan và tàu Trung Quốc ở biển Đông bay về làm sôi sục lòng người, rất nhiều người đã bền bỉ có những hành động thiết thực để chung tay gìn giữ chủ quyền biển Đông.
Sự mập mờ của “đường 10 đoạn” (BaoMoi) - QĐND - Dư luận đang tiếp tục lên án hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam và cùng Việt Nam giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan.
Chút tiếc nuối khi đọc đề Sử (BaoMoi) - Ngày thi đầu tiên của khối D và khối C kết thúc với 2 môn xã hội “có Biển Đông” và một môn không có.
Phó thủ tướng: “Trung Quốc phải rút khỏi lãnh thổ Việt Nam" (BaoMoi) - “Hoàng Sa- Trường Sa là của chúng ta, ta sẽ cương quyết bảo vệ và gìn giữ. Trung Quốc, phải rút khỏi lãnh thổ Việt Nam. Không có chuyện anh đến nhà người ta rồi chiếm luôn".
Mỹ - Trung cùng lúc điều 6 tàu tên lửa, khu trục ra Biển Đông (BaoMoi) - TG- Gần như cùng lúc, Mỹ và Trung Quốc lần lượt đưa tàu tên lửa và khu trục ra Biển Đông giữa lúc căng thẳng trong khu vực leo thang do hành động ngang ngược của Trung Quốc.
Đà Nẵng: Không để tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến phát triển (BaoMoi) - Tại buổi gặp gỡ hàng tháng theo chủ trương của thành phố Đà Nẵng trong khuôn khổ "Năm doanh nghiêp Đà Nẵng 2014" vào trung tuần tháng Bảy, thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, gặp mặt các Hội, Hiệp hội và các tổ chức trên địa bàn để lắng nghe những ý kiến, tâm tư nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các đơn vị đối với thành phố.
Tiếp cận bằng giải pháp thương lượng có nguyên tắc (BaoMoi) - TTCT - Cần nhìn lại việc Trung Quốc ngang nhiên mang giàn khoan Hải Dương 981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dùng nhiều tàu lớn, tàu quân sự uy hiếp lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của chúng ta để thấy rõ những chiến lược, chiến thuật mà Trung Quốc đến nay đã sử dụng và cách chúng ta có thể vô hiệu hóa các đòn bẩy của họ.
'Ninja' nào cướp tàu chở dầu trên biển Đông? (BaoMoi) - Tình hình căng thẳng trên biển Đông do Trung Quốc (TQ) hung hăng tuyên bố độc chiếm vùng biển này, còn có một vấn nạn khác: những vụ hải tặc cướp tàu chở dầu bí ẩn ngày càng nhiều kể từ tháng 4.
Bất nhất giữa hành động và lời nói của Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 7.7, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành đã có bài viết “Ai là kẻ gây bất ổn tại Biển Đông - vài lời với Đại sứ Ninh Phú Khôi" đăng trên báo Matichon (Thái Lan) phản bác những luận điệu sai trái của Đại sứ Trung Quốc (TQ) tại Thái Lan Ninh Phú Khôi về vấn đề Biển Đông.
Kiều bào khắp nơi ủng hộ vật chất cho cảnh sát biển, kiểm ngư (BaoMoi) - (CAO) Sáng 9 - 7, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức trao tiền của cộng đồng bà con Việt kiều tại khu vực Tây - Tây Nam Cộng hòa Liên bang Đức, Hội đồng hương Thanh Hóa tại Moscow (Liên bang Nga) và một số kiều bào tại Mỹ, Nga gửi ủng hộ cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên Biển Đông.
Trung Quốc điều ba tàu ngầm hạt nhân đến Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc vừa triển khai ba tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo đến căn cứ ở Biển Đông, nhằm tăng cường sức mạnh ở khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia.
Nỗ lực cao nhất bảo vệ chủ quyền quốc gia (BaoMoi) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6 năm 2014 với nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý, Nghị quyết này đã giao cho các Bộ, ngành tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó trên thực địa, khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Tình hình Biển Đông 9/7: TQ dùng tàu chiến đe dọa tàu Việt Nam (BaoMoi) - (ĐSPL) – Khi tàu Việt Nam tiến vào gần giàn khoan thì xuất hiện 2 tàu chiến của Trung Quốc, gồm 1 tàu pháo mang số hiệu 787 và 1 tàu tên lửa tấn công nhanh đi thẳng vào đội hình tàu Việt Nam.
Gặp ông Kerry, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố “quan hệ hữu nghị với nước láng giềng” (BaoMoi) - BizLIVE - Sự kiện nổi bật là lãnh đạo tối cao của cả hai nước đều đã lên tiếng công nhận các bất đồng tồn tại trong quan hệ giữa hai cường quốc, nhưng đồng thời kêu gọi tăng cường đối thoại để san bằng các khác biệt.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Quảng Nam (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Chiều 9/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Nam có buổi tiếp xúc gần 500 cử tri huyện Đại Lộc.
Thủ tướng tiếp các Đại sứ Anh và Ba Lan (BaoMoi) - (VTV Online) - Chiều nay (9/7), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Anh Antony Stokes; Đại sứ Ba Lan Barbara Szymanowska.
1 cửa liên thông 'có liên, chưa thông' (BaoMoi) - Nhiều đạt biểu HĐND TP.HCM cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng 1 cửa và 1 cửa liên thông vẫn bị nghẽn.
“Đảo thép” trên Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Được mệnh danh là “Đảo thép” trên Biển Đông, huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) là một trong những địa danh nổi tiếng trong chiến tranh. Nơi đây được ví như một chiến hạm giữa Biển Đông... Mặc dù bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh trước đây nhưng huyện đảo ngày nay đã có những đổi thay to lớn. Hệ thống đường giao thông, y tế, viễn thông... trên đảo đã được đầu tư xây dựng khá khang trang và hoàn chỉnh.
Độ bền của CSTT đã được khẳng định qua sự kiện Biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Nếu giả sử chúng ta không ổn định được kinh tế vĩ mô, không kiểm soát được thị trường ngoại hối, thị trường vàng, không tạo được niềm tin của xã hội với CSTT thì trải nghiệm từ sự kiện Biển Đông cũng rất khó khăn...
Cộng đồng người Việt ở Angola, New Zealand hướng về quê hương (BaoMoi) - Trước hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc tại Biển Đông, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Angola đã tổ chức mít tinh quần chúng phản đối những hành động vi phạm luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc, bày tỏ đồng tình với cách xử lý của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, quyết tâm đoàn kết, chung sức cùng quân và dân cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Trung-Mỹ bắt tay giải quyết những bất đồng (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Trong khuôn khổ đối thoại ngày 9/7, đại diện Trung Quốc và Mỹ cam kết sẽ xóa bỏ những bất đồng tồn tại lâu nay giữa họ.
“Đại gia” mua 100 tàu cá ra Biển Đông đã lường trước những rủi ro (BaoMoi) - (PetroTimes) – Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Đức Khải khẳng định: “Ý tưởng đầu tư 100 tàu cá ra biển khơi được hình thành trước khi xảy ra sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông, xâm phạm vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.
Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm (BaoMoi) - Trung Quốc đưa tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo vào Biển Đông. Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận việc đối đầu Mỹ là thảm họa. Ukraine đang lên kế hoạch lớn để đẩy lùi quân ly khai.
Tình hình biển Đông tối 9/7: Tàu Trung Quốc tiếp tục ngăn cản tàu Việt Nam (BaoMoi) - (Xã hội) - Chiều 9/7, Cục Kiểm ngư (Bộ NN
Hành động hạ đặt trái phép giàn khoan của Trung Quốc vào đề thi tiếng Anh (BaoMoi) - Chiều nay (9.7), các thí sinh dự thi đại học khối B, C, D tiếp tục bước vào môn thi thứ hai. Môn thi Tiếng Anh đã tạo bất ngờ đối với thí sinh không chỉ vì tính chất khó của đề mà còn vì đề cập đến vấn đề giàn khoan của Trung Quốc và biển đảo Việt Nam.
Tập Cận Bình: Đối đầu với Mỹ sẽ trở thành thảm họa (BaoMoi) - Trong cuộc đối thoại cấp cao Mỹ -Trung, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ giữa hai nước là vô cùng quan trọng, và nếu hai nước đối đầu, đó sẽ là thảm họa cho cả thế giới.
Thi đại học đợt 2: Anh dễ, Sinh khó (BaoMoi) - * Đề sử khó, thí sinh phải tư duy
Ba chiến hạm Mỹ tuần tra ở Biển Đông (BaoMoi) - Ba tàu chiến Mỹ mới đây cùng tuần tra tại khu vực Hạm đội 7 có trách nhiệm hỗ trợ sự ổn định và an ninh trên Biển Đông.
-------------------
   2 - BA SÀM 


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
BAO GIỜ SÁU NGƯ DÂN ĐƯỢC TRỞ VỀ ĐẤT MẸ? (Fishermen Stories). “Các lãnh đạo Việt Nam, những người có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình, tối nay khi các vị trở về nhà, nhìn những đứa con trai, con gái của mình trên bàn ăn, hãy thử một lần tưởng tượng: Sẽ thế nào nếu con của các vị là những người ngư dân không may kia, là gia đình của những người ngư dân không may kia, những nạn nhân bất đắc dĩ trong cuộc chiến của lòng tham con người, những con tốt trên bàn cờ Biển Đông?” – NGƯ DÂN VIỆT NAM – NHỮNG TÙ NHÂN CHIẾN TRANH THỰC SỰ (FB Câu chuyện Ngư dân).
Hôm nay, đúng một tuần kể từ ngày 6 ngư dân bị TQ bắt giữ, người dân không có bất kỳ thông tin gì về số phận của họ. Ngoài Hội Nghề cá Việt Nam có công văn phản đối vụ bắt giữ này hôm 8/7, hai ngày trước đó, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc ở Hà Nội và “đề nghị” phía Trung Quốc thông báo cho Việt Nam biết vị trí tọa độ và lý do Trung Quốc bắt giữ tàu cá cùng 6 ngư dân này. Đến nay, gần 4 ngày trôi qua, người dân vẫn chưa có thông tin phía TQ có trả lời “đề nghị” này hay không, và nếu có thì họ đã trả lời như thế nào?
Các tổ chức, cá nhân Hỗ trợ gia đình các ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ, trong khi các cơ quan nhà nước vẫn tiếp tục kêu gọi Tập trung hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển. Dẫu họ biết rõ Cách hành xử vô nhân đạo của Trung Quốc là “mạn tính”, nhưng họ sẵn sàng đẩy ngư dân lên tuyến đầu chống giặc, không ngại đưa ngư dân đi vào chỗ chết. Rõ ràng là ngư dân đã bị mang ra làm những con tốt thí!
Từ an ninh Nhật – Úc đến 50 dàn khoan TQ (BBC/ Ba Sàm). “Một nhóm, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, lập luận rằng Hà Nội cần đứng vững và tiếp tục vận động để Washington trợ giúp.  Một phái khác, do TBT Đảng, Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, chống lại chủ trương đó và kêu gọi để làm sao Bắc Kinh không bị bực bội thêm nữa, và phe của ông ta đã thắng.  Kết quả là, một chuyến thăm dự tính xảy ra trong tháng này của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sang Hoa Kỳ đã bị xếp lại.  Về cơ bản, Hà Nội đã đầu hàng. Sẽ không có thêm cuộc biểu tình nào cả, cũng chẳng có chuyện khiếu nại gì lên Liên Hiệp Quốc, không có diễn tập quân sự với Hoa Kỳ và cũng không đi đầu một khối ASEAN thống nhất chống lại Bắc Kinh“.
HD931 – Thép cũng hóa bùn trong chế độ chìm xuồng chủ nghĩa (DLB). “Đảng và Nhà nước lo như thế nào? bằng cách gì?   Đó là bằng chiêu bài ‘Hoạt động kinh tế biển của ngư dân gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo’, ‘Đánh bắt xa bờ là chủ trương chiến lược’ và ‘Cùng với phát triển kinh tế và đời sống, huyện đảo phải làm tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ’.”
- Nhà thơ Trần Tiến Dũng: Nếu Đảng Cộng sản TQ không còn? (BBC). “Nếu chính thể Hà Nội hôm nay không có những quyết sách mạnh mẽ trước cận cảnh sụp đổ của Trung Quốc, thì chính sự sụp đổ của chính quyền Bắc Kinh sẽ biến thể chế Hà Nội thành bạn đồng hành“.
Trung Quốc đã “tẩy não” người dân về Biển Đông ra sao? (PT). “Từ việc đưa các nội dung (sai lệch) về Biển Đông vào chương trình giảng dạy từ nhiều năm trước, đến việc lưu hành bản đồ khổ dọc, chính quyền Bắc Kinh rõ ràng đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho chiến dịch tuyên truyền, nhồi nhét vào tâm trí người dân nước này những quan niệm sai lầm về chủ quyền của Trung Quốc“.
Giống như TQ, Phía VN cũng đã “tẩy não” người dân. Đảng và nhà nước đã không dám nhận ‘Hoàng Sa, Trường Sa là của VN’ bao nhiêu năm qua, khi người dân có những hoạt động liên quan đến việc khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa thì bị bắt bớ, sách nhiễu, bị bắt bỏ tù. Nhiều người yêu nước đã bị vào tù vì khẳng định chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Cô Phạm Thanh Nghiên đã phải nhận bản án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế chỉ vì lý do ngồi nhà tọa kháng cùng biểu ngữ có dòng chữ: “Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam. Phản đối công hàm bán nước ngày 14/9/1958 của Phạm Văn Đồng”.
Tiếp cận bằng giải pháp thương lượng có nguyên tắc (TTCT). “Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ với các quốc gia đã có tranh chấp với Trung Quốc (Philippines, Nhật Bản), các quốc gia và vùng lãnh thổ có biển có thể sẽ rơi vào tranh chấp tương tự (Brunei, Malaysia và Đài Loan) và những nước có lợi ích kinh tế tại biển Đông (Ấn Độ, Úc và Mỹ) sẽ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc giành được quyền kiểm soát biển Đông“.
Lá thư của đại sứ VN tại LHQ gửi ông tổng thư kí LHQ (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Thứ nhất là ông đại sứ làm ngược đời! Thay vì đề tên người gửi (tức ngài Tổng thư kí LHQ) ngay từ phần đầu của lá thư, ông đại sứ đề ở phần dưới lá thư! Tôi chưa bao giờ thấy cách sắp xếp rất quái gở như thế này, vì nó phản ảnh một thái độ xem thường người gửi.  Thứ hai, vào đầu ông đại sứ xưng hô với ngài Tổng thư kí LHQ một cách trống không ‘Excellency’. Đó là cách xưng vô lễ“.
Trung Quốc điều ba tàu ngầm hạt nhân đến Biển Đông (VNE). “Trung Quốc vừa triển khai ba tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo đến căn cứ ở Biển Đông, nhằm tăng cường sức mạnh ở khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với nhiều quốc gia“.   – Trung Quốc đã điều 3 chiếc tàu ngầm năng lượng hạt nhân đến biển Đông (ANTĐ).   – Mỹ – Trung cùng lúc điều 6 tàu tên lửa, khu trục ra Biển Đông (TG). – Trung Quốc và Mỹ đưa tàu ngầm, tàu chiến vào Biển Đông(SM).
Biển Đông Sẽ Dậy Sóng Với Sự Can Thiệp Của Các Cường Quốc (Việt Báo). “Liệu Trung Cộng còn giữ ý định sẽ thả vào Biển Đông 24 giàn khoan nữa từ nay cho đến cuối năm? Liệu vùng biển Lưỡi Bò Chín Đoạn do Trung Cộng tự vẽ ra và tự công nhận còn tồn tại được bao lâu? Với sự bố trí lại lực lượng quân sự của Hoa Kỳ và các nước trong vùng nhất là sự ra đời của Quân Đội Hoàng Gia Nhật Bản, Trung Cộng có còn dám diệu võ giương oai coi Trời bằng vung tại Biển Đông nữa hay không?“
Cảm ơn Formosa Hà Tĩnh! (TT). “‘Sốc!’. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong ngành thép, đã thốt lên như vậy khi nhìn vào nội dung các ưu đãi của dự án Formosa Hà Tĩnh“. – Biệt đãi Formosa: Việt Nam muốn được gì? (ĐV). Muốn được… sớm giao đất cho bọn “lạ”! “Với Formosa, các mục tiêu của một dự án FDI (hút công nghệ, vốn, lao động…) dường như đều đi ngược lại nhất là với cách ưu đãi đặc biệt cho dự án này”. – Không thành lập Khu Kinh tế đặc thù cho Dự án Formosa (TP). Đưa ý kiến thành lập đặc khu kinh tế để xem dư luận phản ứng ra sao, họ phản đối dữ quá, thôi thì ta… tạm ngưng.
Vô lý ầm ầm! (TT). “Thật khó hình dung khi UBND tỉnh này lấy lý do ‘không tuyển được lao động Việt Nam’, để cho Công ty China Chengda Engineering tuyển lao động Trung Quốc. Một quốc gia như Việt Nam có trên 90 triệu dân, hiện có tới trên 72.000 cử nhân và trình độ trên cử nhân đang lao đao tìm việc, khó có lý nào không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của China Chengda Engineering“.
Bài 19: Vì sao Trung Quốc “bơm” tiền vào các dự án nhiệt điện VN?    —   Bài 20: EVN “phớt lờ” chiến lược phát triển ngành điện?   –   Bài 21: “Khúc hòa tấu” cho vở kịch… “chỉ định thầu”?! (ĐSPL). “Câu hỏi đặt ra là vì sao các nhà thầu Trung Quốc luôn nắm trong tay các dự án nhiệt điện do EVN làm chủ đầu tư? Phải chăng việc chọn lựa này đã được ‘ngầm’ trao tay cho kẻ thắng? Và phải chăng, giá cả chỉ là ‘khúc hòa tấu’ cuối cùng cho màn kịch hoàn hảo?“
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Kinh tế và Quyền lợi Quốc gia (RFA). “Ngày nay, khi Bắc Kinh hiện nguyên hình đế quốc và trực tiếp uy hiếp Việt Nam thì nhà cầm quyền Hà Nội vẫn còn nói đến chuyện ‘bốn tốt và 16 chữ vàng’ vì lầm tưởng rằng quyền lợi của đảng là quyền lợi của quốc gia! Sự thật thì quyền lợi của đảng là quyền lợi của Trung Quốc. Bắc Kinh dùng đảng Cộng sản tại Hà Nội làm công cụ thôn tính Việt Nam“.
Xót xa những hình ảnh cuối của các nạn nhân máy bay rơi (ĐSPL).  – Chuyện những người nằm xuống (FB LS Lê Đức Minh). “Máy bay rơi trong phạm vi phi trường. Khi huấn luyện như thế thì chắc bộ phận cứu nạn cũng đã phải sẳn sàng. Thế mà tại hiện trường với hai sĩ quan trong tình trạng dỡ sống dõ chết không còn một mãnh áo quần trên thân thể, chỉ có hai ông trong quân phục không quân…đứng nhìn với một túi dung cụ y tế đơn sơ nằm trên mặt đất?“
Điều tra lại vụ 5 công an đánh chết người (VNE). – Hủy bản án, điều tra lại vụ 5 công an dùng nhục hình (TT). – Vụ 5 công an đánh chết người: hủy án sơ thẩm điều tra lại (RFA). LS Võ An Đôn: “Tôi đưa ra 6 vấn đề nhưng điều bất thường nhất của phiên tòa là chủ tọa phiên tòa thường xuyên khủng bố luật sư và bên bị hại. Họ nói nếu  luật sư của bên bị hại mà nói những vấn đề gì nhạy cảm hoặc đi sâu vào vụ án thì chủ tọa hăm sẽ cho lực lượng công an bắt giữ hoặc đuổi ra tòa. Thường khi nói những chuyện nhạy cảm thì bị tắt micro không lên loa được“. =>
- Phú Yên: Gia đình nạn nhân tố cáo Phó trưởng công TP Tuy Hòa “đút lót” 20 triệu đồng (DT). “Bất ngờ đã xảy ra khi bà Ngô Thị Tuyết (chị gái nạn nhân Kiều) cho hay, trước phiên tòa xét xử phúc thẩm, đích thân ông Lê Đức Hoàn đã đến nhà bà đưa 20 triệu đồng rồi xin lỗi, mong gia đình bỏ qua. Tuy nhiên, gia đình bà không chấp nhận nhưng ông Hoàn vẫn cố tình để tiền lại“. Cần truy tố thêm tội hối lộ.
Văn Hóa Quốc Gia Vượt CS (Việt Báo). “Rất nhiều năm trong cái xã hội gọi là ‘xã hội chủ nghĩa’ đó, mọi thứ người ta đều quan niệm là Nhà nước bao cấp lo hết. Tất cả những chuyện đó không phải chuyện của dân, cho nên họ không có thói quen làm. Thứ hai là niềm tin của họ đối với các tổ chức làm công tác xã hội không có. Họ nói, góp cái gì cho nó là nó ăn hết!“
<- Đơn trả lại danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (Phương Bích). – Dòng hận tủi! (VLB). “Người cộng sản, nói vậy nhưng không phải vậy!/ Lưỡi không xương, tâm không đáy mị hèn/ Họ biến dân thành khối khu đen/ Thành trâu ngựa để dễ chèn dễ trị!“
Lập 4 đoàn giám sát việc điều tra tham nhũng (VNN). Cần lập thêm vài đoàn giám sát, để giám sát 4 đoàn giám sát này. – Duy trì ”áp lực” phát hiện, điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng (LĐ).
1.000 tỷ đồng sửa vỉa hè Hà Nội: Truy cứu trách nhiệm thế nào? (ĐSPL).  “1.000 tỷ đồng để sửa vỉa hè là chuyện vô lý! Năm trước vừa làm xong, năm sau đã đào lên, vậy phải truy trách nhiệm của các cơ quan liên quan thế nào?” - 1.000 tỷ đồng sửa vỉa hè Hà Nội: “Có tìm ra ông nào sai phạm không?” (Infonet). Anh Thăng, anh Thăng, anh đâu rồi?
Ảnh hàng trăm người vây cảnh sát giao thông gây xôn xao (VNE). – Côn đồ Kon Tum dàn cảnh gây hấn với CSGT (TT). Côn đồ là bạn của công an mà, bạn bè lại dàn cảnh gân hấn nhau?
Đại sứ TQ: ‘biểu tình chỉ gây loạn’ (BBC). Đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh: “Tôi làm việc nhiều năm ở cả Anh Quốc và Hoa Kỳ nhưng theo tôi biết thì không có thủ tướng Anh hay tổng thống Mỹ nào được chọn ra từ cơ chế người dân đề cử”.

KINH TẾ
TP.Hồ Chí Minh: DN không “ngại” khi quan hệ thương mại với Trung Quốc xấu đi (LĐ). “Kim ngạch xuất khẩu của DN TP vào Trung Quốc đạt 1,04 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ… Kim ngạch nhập khẩu từ DN TP từ Trung Quốc đạt 3,04 USD, tăng 16% so với cùng kỳ“. Chỉ quyết tâm bằng miệng chẳng giải quyết được gì. Vấn đề là tìm phương cách để giảm nhập siêu từ TQ và tăng xuất siêu sang TQ.

VĂN HÓA-THỂ THAO
Vài tương đồng chính trong Văn học Việt Nam qua hai cuộc lánh nạn Cộng sản – Nhà văn Miền Nam và Mặc Đỗ trong Văn học Miền Nam Biển ngoài (Da Màu). “Năm 1975, khi người cộng sản chiếm nốt Miền Nam, một phần văn học Miền Nam sẽ di tản theo những tác giả của nó. Kẻ trước rồi người sau sẽ lại cùng nhau họp mặt trong một nền văn học khác, Văn học Biển- ngoài. Cả hai nền văn học này chỉ có thể tồn tại ngoài Cộng sản. Thế nên, một nền văn học Miền Nam mới đã xuất hiện ngoài Việt Nam“. Mời xem lại: II-VĂN HỌC VIỆT NAM BIỂN NGOÀI -Cuộc di tản ra khỏi Việt Nam, tháng 4. 1975/ Sống và viết trên một quê hương mới (Da Màu). II-Mặc Đỗ trăm năm: VĂN HỌC VIỆT NAM BIỂN NGOÀI -Cuộc di tản ra khỏi Việt Nam, tháng 4. 1975
LÃO GÙ Ở NGÃ BA SÔNG (Nguyễn Đình Bổn).
NGƯỜI LÀ HOA CỦA ĐẤT (Nguyễn Quang Vinh).
Tạp nhạp thi (Da Màu).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đề Sử: Hội tụ đủ hai yếu tố hay và lạ! (Infonet). – Chút tiếc nuối khi đọc đề Sử (LĐ). “Nhìn đến con số hàng nghìn lần mà báo chí thế giới nhắc đến sự kiện bãi Gạc Ma chỉ trong vòng hơn một tháng, chợt thấy có chút gì tiếc nuối khi đề Sử chưa kịp nhắc đến sự kiện ấy.  Đó là biểu hiện của một sự thiếu vắng lớn hơn. Và sự thiếu vắng ấy là một vấn đề đã được nhận thức“. –Môn Sử: Nhiều thí sinh “lệch tủ”, “cau mày” vì quá khó (Yeah).  – Đáp án đề thi đại học môn sử khối C năm 2014 (LĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Có cần lo ngại về bất bình đẳng tại Việt Nam? (LĐ). “Khảo sát về nhận thức của chúng tôi cho thấy bất bình đẳng về cơ hội được coi là hình thức bất bình đẳng đáng lo ngại nhất tại Việt Nam, đặc biệt ở nông thôn và người nghèo. Việt Nam nên nỗ lực để đảm bảo rằng mỗi đứa trẻ người Việt Nam phải có cơ hội như nhau trong cuộc sống, bất kể hoàn cảnh sinh ra chúng là gì“.

QUỐC TẾ

 
-------------------

2 nhận xét:

  1. Bán kết World Cup: Hà Lan 0-0 Argentina (BBC) - Hà Lan và Argentina tranh vé vào chung kết World Cup 2014 trong trận bán kết hai trên sân Arena Corinthians, São Paulo hôm 09/7.

    He he, Final World Cup 2014: Germany-Argentina!

    Trả lờiXóa
  2. Argentina sẽ vô đich World Cup kỳ này!

    Trả lờiXóa