Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 7-7-2014

 1 - BA SÀM 
Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Yêu cầu TQ giải thích lý do bắt 6 ngư dân (VNN). “Tại cuộc làm việc, VN đã đề nghị phía TQ thông báo chính thức cho phía VN về vị trí tọa độ, lý do TQ bắt giữ tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 6 ngư dân“. Quá yếu! Sao lại “đề nghị”? Phải là “yêu cầu”, là bắt buộc họ phải trả lời, khi “đề nghị”, họ thích thì trả lời, không thích thì thôi. Phía VN phải xác minh tọa độ và khi biết chắc chắn vị trí ngư dân bị bắt thuộc chủ quyền VN thì phải tuyên bố phản đối, lên án phía TQ bắt giữ ngư dân trên vùng biển của VN, buộc họ trả tự do cho ngư dân và bồi thường thiệt hại. – Yêu cầu Trung Quốc làm rõ tọa độ nơi bắt 6 ngư dân (VNE).  - Đề nghị Trung Quốc cung cấp vị trí tọa độ, lý do bắt 6 ngư dân và tàu cá Việt Nam (TN).
Tàu chiến Trung Quốc lại tấn công tàu cá Việt Nam (RFA). “Phía Trung Quốc đâm tàu lủng hai lỗ và làm bể gương tàu hôm ngày 3 tháng 7 tại vùng biển Hoàng Sa, tọa độ 16.8 (vĩ bắc) và 112,3 (kinh đông).  Tàu Trung Quốc là tàu 1312, giống như là tàu chiến. Khi gặp nó bảo em dừng tàu lại nhưng em không dừng nên nó rượt miết. Tàu đó áp sát tàu em và tông. Vì không qua tàu em được nên nó bỏ đi“.
Quan chức Trung Quốc bất lịch sự từ khi nào ? (MTG). – Bản tiếng Anh bài viết của GS Nguyễn Văn Tuấn: China’s ‘New’ Language of Diplomacy (Asia Sentinel).
- Cư dân mạng TQ bình luận về tấm bản đồ mới của nước này:Hey Beijing, Is that a Map in Your Pocket? (Foreign Policy).  Những người sử dụng trang mạng XH Weibo nói rằng, bản đồ này giống con đại bàng, có người nói nó giống bản đồ châu Phi, có người bảo nó giống bộ phận sinh dục của đàn ông mà một người đã kêu lên “Một bé trai!”
PHỎNG VẤN NHÀ VĂN HOÀNG QUỐC HẢI NHÂN TRUNG QUỐC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN 981 (Nhật Tuấn). “Tình thế cấp bách, lúc này Nhà nước phải đặt lòng tin vào dân. Nhưng phải bộc lộ được những phẩm chất cần thiết để dân tin.  Nếu Nhà nước và toàn thể dân tộc (kể cả ở trong và ngoài nước) đoàn kết thành một khối, tự thân nó sẽ là sức mạnh siêu thần nhập hóa để giữ nước khiến kẻ thù phải nản chí. Nếu làm ngược lại, sẽ là thảm họa khôn lường, nó đồng nghĩa với việc tự mình dâng nước cho giặc“.
- Tài liệu trên 20 năm, nhưng vẫn còn mới đối với một số bà con ở Việt Nam: Giám Đốc Trung Quốc Sự Vụ của Viện Pháp-Á tiết lộ động trời: Hồ Chí Minh và Ðảng CSVN đã bán nước Việt cho Trung Quốc như thế nào? (SGHD Radio).
‘Nhà tù cố tình làm lây nhiễm HIV’ (BBC). “… ông đã bị cùm chân cùng chiếc cùm với ‘những tù nhân nhiễm HIV bị chảy máu khi bị cùm’.  Linh mục Thanh cũng giải thích là quản giáo nhà tù dùng cách này để ‘làm tiền tù nhân’.  ‘Nếu anh chịu cho tiền thì người quản cùm sẽ cho cùm sạch còn nếu anh mà phản đối, kiếm chuyện hoặc làm đơn tố cáo thì anh sẽ phải đeo những cùm dơ‘.”
GIẾT NGƯỜI DƯỚI HÌNH THỨC NÀO CŨNG LÀ TỘI ÁC (Phương Bích). “Cho dù bây giờ không có một kênh đối thoại nào, để bắt buộc nhà cầm quyền phải trả lời  các chất vấn của người dân. Cho dù việc đưa những kẻ sát nhân ra chịu tội trước pháp luật không chỉ trong ngày một ngày hai. Nhưng tội ác thì trước sau cũng sẽ bị trừng phạt. Các vị có tin không?“
Dân oan Lê Thị Kim Thu trở về sau 2 năm tù (RFA). “Ngoài việc riêng còn có việc chung. Vì ‘ngày xưa’ Kim Thu chỉ có mục đích của mình là đi đòi riêng thôi; nhưng từ năm 2001 khi lên Hà Nội thấy cơ quan đầu não trung ương bất công quá, rồi ra ngoài đó thấy nhiều cảnh đời dân oan đi khiếu kiện bất hạnh, những người có lương tâm phải lên tiếng, nên tôi không bao giờ từ bỏ việc đấu tranh này“. – Nối vòng tay lớn đến dân oan, các nhà đấu tranh (RFA).
THƯ TÂM TÌNH CỦA HUỲNH TẤN MẪM GỞI CÁC BẠN THANH NIÊN – SINH VIÊN – HỌC  SINH (Huỳnh Ngọc Chênh/ Ba Sàm). “Một xã hội các bạn mong muốn, chưa biết là thế nào, nhưng ít nhất, và chắc chắn nó không thể là một xã hội như các bạn đang nhìn thấy, nó đầy dẫy những bất công, trên một tầng nền của hẹp hòi và thiển cận, nó không bao giờ là bền vững!“. – Nỗi nhục khi làm công dân một nước cộng sản! (DLB).
- Phạm Chí Dũng: Việt Nam: Tự do báo chí = Kiểm duyệt + Tự kiểm duyệt? (BVN). “Kiểm duyệt cùng với tự kiểm duyệt cũng bởi thế đã lên ngôi như một hình nhân trơ trọi trên cánh đồng khô hạn. Tình cảnh hiện thời là quá khó để bất cứ nhà báo còn lương tâm nào dám cất lên tiếng nói “sự thật sẽ giải phóng anh em” như nguồn nhựa sống cuối cùng trên con tàu dối trá“.
Từ chuyện giải thích luật (TBKTSG). “Hiến pháp sửa đổi mới được thông qua vẫn giữ nguyên các quyền công dân như quyền được tiếp cận thông tin, lập hội, biểu tình… Vấn đề là, theo quán tính hành pháp và tư pháp hiện nay, để các quyền này trở thành thực tế, cần phải có luật quy định mà điều đó thì vẫn chưa có… Chẳng hạn người dân có quyền thực thi quyền của mình nếu chờ lâu quá không thấy cơ quan nhà nước có hướng dẫn? Bảo hiến, nên chăng bao gồm cả việc giải thích pháp luật sao cho không chỉ để nó trở nên rõ ràng hơn mà còn không được vi hiến“.
- Về cái chết của anh Nguyễn Văn Chín: Làm đúng qui trình! (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Có lẽ ở VN mạng sống con người quá rẻ, quá mong manh, nên cả xã hội xem 2 cái chết đau lòng như chẳng có gì xảy ra. Từ Chủ tịch Nước, Thủ tướng, đến Bộ trưởng, chẳng ai lên tiếng. Ở Úc này, chỉ cần một du khách (chứ không phải công dân Úc) bị cảnh sát bắn lầm dẫn đến cái chết là cả hệ thống công quyền điều tra, xác minh tại sao, và bồi thường cho nạn nhân“. Lãnh đạo do dân trực tiếp bầu ra, hoàn toàn khác với lãnh đạo của đảng “cơ cấu”.
Ba Bộ trưởng đau đầu, dằn vặt vì công việc (ĐV). “Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Y tế lo lắng, mất ngủ vì công việc“. Nước ta có những bộ trưởng “vì dân, vì nước” mà sao đất nước chẳng ra gì? – “Trảm” từ gốc (NLĐ).
- Giám đốc Cty CP Xây dựng Delta lừa đảo hơn 17 tỷ đồng: Vợ là đồng phạm nhưng đã… bỏ trốn (PLXH).
Thêm Một Đơn Vị Tin Tặc Trung Quốc Bị Tố Giác +(Video) (ĐKN). “… chỉ vài tuần sau khi Sở Tư pháp Mỹ cáo buộc năm sĩ quan Trung Quốc tấn công trực tuyến nhắm vào các tập đoàn Mỹ, công ty Crowdstrike đã đưa ra nhiều bằng chứng mới về tham vọng bành trướng của Trung Quốc khi trộm những bí mật kinh tế-quân sự từ nước ngoài.  Báo cáo nhận định, các cuộc tấn công nhắm vào hàng chục tổ chức nhà nước và tư nhân đều do một nhóm tin tặc tại Thượng Hải thực hiện.  Cục An ninh Quốc gia Mỹ cùng các cộng sự xác định nhóm tin tặc này chính là đơn vị 61486“.
- Bình luận sự kiện Tập Cận Bình bắt tướng Từ Tài Hậu: Người Đứng Đầu Trung Quốc Củng Cố Quyền Lực Qua Việc Thanh Trừng Các Tướng Cũ (ĐKN).
KINH TẾ
Chọn nhầm người, trả giá đắt (NLĐ). Còn chọn “bạn” nhầm, coi chừng phải chịu cảnh mất nước!
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhạc sĩ Trần Minh Phi: Đừng nhầm lẫn nghệ thuật và giải trí (NLĐ). “Với hiện tượng Lệ Rơi, thị hiếu giải trí của một bộ phận công chúng đã rơi xuống tận đáy thì chắc chắn sẽ không còn chỗ nào để rơi tự do tiếp nữa. Như vậy, chúng ta có quyền hy vọng nó sẽ sớm thoát khỏi cái đáy văn hóa kém cỏi này để bắt đầu ở những vị thế cao hơn trong tương lai. Không dám chắc là ở đẳng cấp nào nhưng ‘thoát đáy’ là sẽ bắt đầu!“
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 06-07-2014; + Tối 06-07-2014
* RFI: 06-07-2014

===========
  2 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Thủ tướng Đức tới thăm Trung Quốc (BBC) - Bà Merkel, được các doanh nhân cao cấp Đức tháp tùng, đi Trung Quốc ba ngày với các chủ đề thương mại nằm cao trong nghị trình.
'Nhà tù cố tình làm lây nhiễm HIV' (BBC) - Nhân chứng kể về cáo buộc của tù nhân chính trị Huỳnh Anh Trí, người từng ngồi tù 14 năm và vừa mất do nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS.
Nhà văn Tô Hoài từ trần ở tuổi 94 (BBC) - Nhà văn Tô Hoài, một trong những cây viết tên tuổi của văn học cận đại VN, vừa qua đời tại Hà Nội, thọ 94 tuổi.
Dân oan Lê Thị Kim Thu trở về sau 2 năm tù (RFA) - Chị Lê thị Kim Thu, người được giới dân oan biết đến do công khai khiếu kiện từ các cấp địa phương đến trung ương cho vấn đề gia đình cũng như người khác, vào chiều ngày 6 tháng 7 mãn hạn tù hai năm trở về gia đình.
Hát bội Miền Nam và thêm hát bội Bình Định (RFA) - Từ trước năm 1930 ở miền Nam nước Việt chỉ có hát bội là nghệ thuật sân khấu duy nhứt để cung ứng cho nhu cầu giải trí của các tầng lớp dân chúng. Hát bội dùng vào các lễ cúng Kỳ Yên cho đình thần mỗi làng, cho các tiệc tùng đăng quan tiến chức, ngay cả các cuộc cầu siêu lớn tại chùa chiềng.
Nối vòng tay lớn đến dân oan, các nhà đấu tranh (RFA) - Các thành phần đấu tranh bị chính quyền trù dập, bỏ tù và nhiều dân oan mất gia sản bị lâm vào cảnh khốn cùng lâu nay được những nhóm và cá nhân hảo tâm ở nước ngoài và ngay cả trong hổ trợ về mặt vật chất.
Hành xử ‘tồi’ của Trung Quốc: Cơ hội Việt Nam phát triển hơn (BaoMoi) - “Tuyên bố chủ quyền hợp pháp của Việt Nam là rất mạnh mẽ và có cơ sở; hay nói một cách khác, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông vừa rất yếu về mặt pháp lý vừa đạo đức giả”.
Sợ tàu ngầm VN, Trung Quốc đưa tàu chống ngầm ra giàn khoan? (BaoMoi) - Theo một số trang báo Trung Quốc, do sợ bị tàu ngầm tấn công, Trung Quốc đang ráo riết thử nghiệm và sẽ đưa các tàu khu trục chống ngầm mới cải tiến ra Biển Đông.
World Cup: vòng bán kết sẽ gọi tên ai? (BBC) - Bình luận viên Trần Tiến Đức nhận định hai trận bán kết và chia sẻ ấn tượng về bốn cặp tứ kết mới đây tại World Cup Brazil 2014.
Brazil kháng án phạt thẻ vàng của Silva (BBC) - Brazil kháng án treo giò với thẻ vàng mà thủ quân Thiago Silva bị phạt ở tứ kết gặp Colombia chỉ hai ngày trước khi gặp tuyển Đức.
Cúp Thế giới 2014 : Đẳng cấp được tái lập với 4 đại gia quen thuộc vào bán kết (RFI) - Trật tự do Liên đoàn Bóng đá Thế giới sắp đặt ngay từ đầu cho Cúp Thế giới đang diễn ra ở Brazil đã được tôn trọng. Sau hai trận tứ kết còn lại vào hôm qua, 05/07/2014, 4 đội tuyển được cho là mạnh nhất hành tinh hiện nay– Brazil, Achentina ở Nam Mỹ, và Đức, Hà Lan ở TâyÂu đều đã giành được vé vào đấu bán kết. Ngôi sao đang lên là Costa Rica, đại diện vùng Trung Mỹ, từng hy vọng thay đổi được trật tự đã an bài, rốt cuộc đã phải chịu thúc thủ ở loạt đá luân lưu.
'Tôi nghĩ Đức và Argentina sẽ có cơ hội' (BBC) - Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải tin rằng tuyển Đức mạnh mẽ, đồng đều và Argentina với Messi chơi ngày một hòa đồng, sẽ có cơ hội vào chung kết.
Argentina vàHàLan vào bán kết (VOA) - Argentina giành được vé vào bán kết World Cup đầu tiên trong gần một phần tư thế kỷ, trong khi Hà Lan tiến vào bán kết lần thứ nhì liên tiếp
Nhật chuẩn bị xuất khẩu lô vũ khí đầu tiên qua Mỹ (RFI) - Theo nguồn tin báo chí Nhật vào hôm nay, 06/07/2014, Tokyo sắp thông qua việc xuất khẩu lô vũ khí đầu tiên từ khi quyết định bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu mà Nhật Bản tựáp đặt cho mình. Việc cho phép xuất khẩu vũ khí nằm trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự và kinh tế của Nhật Bản trên thế giới. Lô hàng đầu tiên này sẽ được bán cho Mỹ.
TT Nhật thăm 3 nước ở Thái Bình Dương, lo đối phó mối đe dọa TQ (BaoMoi) - Tuần tới đây là một tuần bận rộn của tổng thống Nhật Shinzo Abe. Người đứng đầu chính phủ Nhật sẽ đi thăm 3 quốc gia quan trọng hàng đầu tại châu đại dương nhằm tìm kiếm sức mạnh đối phó với Trung Quốc.
Nhật Bản và Úc chuẩn bị mở rộng quan hệ quốc phòng quân sự (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm nay, 06/07/2014 đã lên đường công du ba nước vùng châu Đại Dương, với trọng tâm là chuyến thămÚc (07-10/07). Tại Canberra, Thủ tướng Nhật Bản và đồng nhiệmÚc sẽ thông qua một số quyết định nhằm củng cố thêm quan hệ quốc phòng giữa hai bên, trong đó có việcÚc tìm mua vũ khí của Nhật.
VĂN HÓA: Festival Avignon khai mạc trong bão tố (RFI) - Liên hoan nghệ thuật sân khấu nổi tiếng nhất của Pháp 2014 khai mạc trễ mất một ngày do thời tiết xấu và giới nghệ sĩ đình công. Giới này phản đối dự luật cải tổ chế độ an sinh xã hội của các nhà hoạt động nghệ thuật.
Bầu cử tổng thống Indonesia quá khít khao, chưa biết ai sẽ thắng (VOA) - Các nhà phân tích tình hình Đông Nam Á cho biết cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra ở Indonesia quá khít khao, chưa thể biết ai sẽ thắng
Bình Nhưỡng tăng cường bộ phận đặc trách tin tặc (RFI) - Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, khối lượng chuyên gia về tấn công tin học của Bắc Triều Tiên đã được nhân lên gấp đôi trong hai năm qua. 1200 chuyên gia tin học ưu tú phục vụ trong ngành tình báo Bắc Triều Tiên. Nhiều cơ quan nhà nước Hàn Quốc bị tin tặc tấn công. Seoul cho rằng tất cả các vụ tấn công đó xuất phát từ Bình Nhưỡng.
Bắc Triều Tiên không cóđủ lương thực cho năm nay (VOA) - Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc cho biết Bắc Triều Tiên không có đủ lương thực trong năm nay
Số dân Mỹ vượt xa số người nước ngoài bị NSA theo dõi (VOA) - Tờ Washington Post nói rằng gần phân nửa những hồ sơ theo dõi bao gồm tên tuổi, địa chỉ email và những chi tiết khác mà NSA đánh dấu là của công dân hoặc cư dân Mỹ.
Lãnh đạo ngành phản gián Đức cảnh báo về nguy cơ gián điệp Trung Quốc (RFI) - Đúng vào lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel đặt chân xuống Trung Quốc vào hôm nay, 06/07/2014 trong một chuyến công du được cho là nhằm thắt chặt mối quan hệ chiến lược Berlin-Bắc Kinh, một lãnh đạo ngành tình báo Đức đã lên tiếng báo động : Nhiều các công ty Đức đang là« con mồi dễ dàng» của các hoạt động gián điệp công nghiệp Trung Quốc.
Xung đột tôn giáo Miến Điện : Cảnh sát bị tố cáo thụ động (RFI) - Hôm qua, 05/07/2014 cộng đồng Hồi giáo tại Mandalay lênán nhân viên cảnh sát Miến Điện thụ động, để cho người biểu tình Phật giáo đốt phá trường học và nhiều khu nhà ở. Cảnh sát Mandalay nhìn nhận đánh giá sai tình hình.
Tàu chiến Trung Quốc lại tấn công tàu cá Việt Nam (RFA) - Tàu cá QNg 96185 TS của ngư dân Đảo Lý Sơn vừa cập bến chiều hôm qua sau khi bị tàu chiến của Trung Quốc đâm và bỏ chạy hôm ngày 3 tháng 7, khi tàu này đang đánh bắt cá tại khu vực ngư trường truyền thống quần đảo Hoàng Sa.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 19 : Ngày đình công và ngày lãnh lương (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Ứng viên tổng thống Afghanistan không chấp nhận kết quả bầu cử sắp công bố (VOA)- Ông Abdullah Abdullah nói chỉ chấp nhận kết quả một khi những lá phiếu trong sạch và gian lận được tách bạch và tất cả cáo giác gian lận được giải quyết
Chủ tịch Cuba hứa khắc phục khó khăn kinh tế (RFI) - Sau 6 năm cải cách, kinh tế Cuba vẫn chưa cất cánh. Kết thúc khóa họp Quốc hội vào hôm qua 05/07/2014, chủ tịch Raul Castro cam kết đưa quốc gia này vượt khỏi những khó khăn kinh tế. Chủ tịch Cuba một mặt lênán các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ gây khó khăn cho nền kinh tế nước này, mặt khácông kêu gọi người dân chăm chỉ làm việc để thay đổi tình hình.
Phiến quân Ukraine tái nhóm ở Donetsk (BBC) - Phe ly khai thân Nga tại Ukraine đang tái nhóm sau khi bị các lực lượng chính phủ lấy lại một số căn cứ chính.
Quân đội Ukraina tiến bước về Donetsk (RFI) - Một ngày sau khi đã dành lại được Slaviansk và Kramatorsk từ tay phe nổi dậy thân Nga, quân đội Ukraina hôm nay (06/07/2014) tiếp tục tiến về Donetsk. Tổng thống Porochenko đề ra mục tiêu giải phóng Donetsk và Lougansk. Chiếm lại được thành phố công nghiệp lớn nhất Ukraina Donetsk sẽ là một cột mốc quan trọng để Kiev làm chủ lại tình hình ở miền Đông Ukraina. Matxcơva chưa lên tiếng sau sự kiện phe thân Nga để mất Slaviansk.
Đức Đạt Lai Lat Ma kêu gọi thương yêu người Hồi Giáo (RFA) - Vị lãnh tụ tinh thần tối cao của người Tây Tạng, đức Đạt Lai Lat Ma, kêu gọi người theo đạo Phật ở Miến Điện và ở Sri Lanka cố gắng ngăn chận làn sóng bạo động chống lại người Hồi Giáo.
Isis tung video ‘giáo chủ’ giảng đạo (BBC) - Abu Bakr al-Baghdadi, người được Isis tôn là lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo, xuất hiện trong một đoạn video giảng đạo.
Iran vẫn ủng hộ Iraq dù có thay đổi lãnh đạo (RFA) - Chính phủ Iran hôm Chúa Nhật bày tỏ sự ủng hộ trước quyết định không từ chức vị thủ tướng Iraq của ông Nuri Al Maliki, nhưng cũng nói thêm là Tehran vẫn sẵn lòng ủng hộ bất cứ người lãnh đạo nào mà quốc hội Iraq chọn ra.
Israel oanh kích 10 địa điểm ở Dải Gaza (VOA) - Vụ không kích sáng sớm hôm nay nhắm vào những nơi mà quân đội Israel nói là phe Palestine đã dùng để bắn rocket vào Israel
Israel bắt 6 nghi can người Do Thái trong vụ giết hại thiếu niên Palestine (VOA) - Cảnh sát Israel cho biết họ đã bắt giữ 6 nghi can người Do Thái trong vụ bắt cóc và giết hại một thiếu niên Palestine bị đốt chết
Kenya : khủng bố, hơn 20 người thiệt mạng (RFI) - Cảnh sát Kenya và hội Chữ Thập Đỏ cho biết đã có hơn 20 người thiệt mạng trong hai vụ khủng bố tấn công hôm qua,  tại thành phố biển Lamu, miền bắc Kenya.
Mấy mươi người thiệt mạng trong các vụ giao tranh ở Uganda (VOA) - Các giới chức quân đội Uganda cho biết 40 phần tử vũ trang thiệt mạng sau một vụ chạm súng giữa lực lượng an ninh và dân quân bộ lạc gần biên giới giáp với CHDC Congo
18 người thiệt mạng trong một loạt các vụ tấn công ở Kenya (VOA) - Hội Hồng Thập Tự Kenya cho biết những kẻ tấn công đã giết chết ít nhất 18 người tại 2 huyện ven biển, trong đó có một nơi mà các phần tử hiếu chiến đã giết chết 65 người hồi tháng trước
53 phiến quân Boko Haram bị hạ sát ở Nigeria (VOA) - Quân đội Nigeria cho biết đã hạ sát 53 phiến quân Boko Haram khi nhóm này tấn công một căn cứ quân sự tại thị trấn Damboa ở miền đông bắc
Trung Quốc muốn ngăn cấm tổ chức tháng Lễ Ramadan (RFA) - Người theo đạo Hồi ở Tân Cương vừa được viên chức Trung Quốc ở địa phương cảnh báo không nên thực hiện nghi thức truyền thống Ramadan hàng năm của người Hồi Giáo.
Tự do báo chí ở Hồng Kông bị đe dọa (RFA) - Từ những căng thẳng và mâu thuẩn chính trị với lãnh đạo trung ương bên Đại Lục, năm nay nền báo chí tự do của Hồng Kông rơi vào thời kỳ đen tối nhất và có thể còn tệ hơn nữa trong tương lai.
Những người thủ vai Tượng Nữ thần Tự do chào đón du khách (VOA) - Anh Alberto, người Colombia, đóng giả làm tượng Nữ thần Tự do ở New York từ 4 năm nay để sinh tồn và để mang lại niềm vui cho mọi người
Nắng nóng ở Trung Bộ, biển Đông đề phòng lốc xoáy (BaoMoi) - Hôm nay (7/7), ở khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.
Kiên quyết bảo vệ chủ quyền, nâng cao chất lượng giáo dục (BaoMoi) - Gần cả trăm kiến nghị của cử tri TPHCM chuyển đến kỳ họp thứ 14 HĐND TPHCM khóa VIII (diễn ra từ ngày 8 đến ngày 11-7). Đáng chú ý là có nhiều ý kiến liên quan đến việc xử phạt đội nón bảo hiểm không đạt chuẩn, tồn tại trong việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, chất lượng dạy và học còn nhiều bất ổn… Đặc biệt, cử tri TPHCM lên án Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam và kiến nghị cần có các giải pháp cứng rắn hơn.
Biển Đông tuần qua: Không khuất phục bất cứ đe dọa nào (BaoMoi) - "VN sẽ không chấp nhận, không khuất phục bất cứ sự áp đặt, đe dọa, lệ thuộc nào. VN đã, đang và sẽ làm như vậy".
Tình hình biển Đông ngày 6/7: Cục Kiểm ngư xác minh địa điểm TQ bắt 6 ngư dân Việt (BaoMoi) - (Seatimes) Sáng 3/7, Trung Quốc đã bắt 6 ngư dân Việt tại ngư trường Hoàng Sa với cáo buộc những ngư dân này đánh bắt trong vùng biển của họ. Nói về vụ việc này, mới đây, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê cho biết, Cục chưa tuyên bố thái độ chính thức của Việt Nam vì đang chờ xác minh vị trí 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt.
Kiều bào hướng về biển đảo Tổ quốc (BaoMoi) - Theo Bộ Ngoại giao và TTXVN, ngày 5-7, tại Ca-na-đa, Đại sứ quán Việt Nam tại nước này và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Van-cu-vơ đã tổ chức hai buổi cập nhật tình hình căng thẳng trên Biển Đông, các biện pháp đấu tranh hòa bình của Việt Nam và phát động đợt vận động ủng hộ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân Việt Nam bám biển.
Rất mơ hồ và dựa trên cơ sở không chắc chắn (BaoMoi) - (Tiếp theo kỳ trước)
Tình yêu nước của người Việt luôn tỏa sáng (BaoMoi) - QĐND - Đó là một trong những nội dung được tác giả Ra-phao To-manh-xki (Rafał Tomański) đề cập đến trong bài viết đăng trên Báo Rzeczpospolita, một tờ báo lớn ở Ba Lan, số ra ngày 4-7.
Hành động hủy hoại bầu không khí trong khu vực (BaoMoi) - QĐND - Dư luận, bạn bè quốc tế cũng như cộng đồng người Việt Nam trong và ngoài nước tiếp tục lên tiếng phản đối những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời đánh giá cao lập trường và sự quyết tâm của phía Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, đúng với luật pháp quốc tế.
Trung Quốc hiếu chiến bắt tàu cá, 6 ngư dân Việt Nam (BaoMoi) - VOV.VN - Các quan chức Trung Quốc xác nhận họ đã bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam trên Biển Đông.
Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (30/6 – 6/7) (BaoMoi) - (VTV Online) - Nhật Bản thông qua Nghị quyết phòng vệ tập thể, Quân đội Ukraine chiếm lại Slaviansk hay Học giả thế giới tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục là những sự kiện được theo dõi nhiều nhất.
Tình hình Biển Đông:Nhiều tàu chiến TQ vẫn hiện diện ở giàn khoan (BaoMoi) - (ĐSPL)– Liên quan đến những diễn biến mới nhất về tình hình Biển Đông theo tin tức từ Cục Kiểm ngư hôm nay (6/7), Trung Quốc vẫn duy trì một lượng lớn tàu hộ tống hoạt động xung quanh khu vực giàn khoan.
Lo ngại nhập siêu từ Trung Quốc (BaoMoi) - Trong bối cảnh diễn biến trên biển Đông ngày càng phức tạp, “kỷ lục” nhập siêu từ Trung Quốc càng đáng quan ngại, tạo ra rủi ro cho kinh tế Việt Nam
“Chiến mã” của Biển Đông (BaoMoi) - Tàu HQ571 là tàu chở quân, chở khách hiện đại nhất của quân chủng hải quân Việt Nam hiện nay. Mỗi năm, tàu đưa đón từ 5 đến 6 đoàn công tác ra thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, với hơn 200 người/chuyến.
Phóng viên nước ngoài lo lắng ngư dân Việt bị Trung Quốc tấn công (BaoMoi) - VOV.VN - ''Những hành động của Trung Quốc đã khiến cuộc sống của ngư dân Việt Nam đang trở nên thực sự khó khăn hơn''.
“Gây hấn trên Biển Đông, Trung Quốc đã mất đi hình ảnh quốc gia trỗi dậy hòa bình”(BaoMoi) - (VTV Online) - Đó là đánh giá của TS Nguyễn Hùng Sơn – Phó Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao – khi phân tích về những bước đi phi lý của Trung Quốc tại khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 suốt 2 tháng qua.
Học giả Đài Loan: Nhật có thể thực hiện tự vệ tập thể ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Các quốc gia có quan hệ mật thiết với Nhật Bản một khi yêu cầu Tokyo giúp đỡ trong trường hợp chiến tranh với Trung Quốc, Nhật Bản có thể can thiệp bằng vũ lực
Đối ngoại tháng 6: Tiếp tục kiên trì bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Hoạt động đối ngoại tháng 6 đánh dấu nỗ lực không ngừng của Việt Nam nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước, kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan; tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với hai nước châu Âu và khẳng định cam kết quốc tế về quyền con người.
Xây công viên tưởng niệm anh hùng Gạc Ma ở Cam Ranh (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Công viên tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Gạc Ma nằm trên một đồi cát cao rộng, từ đây có thể bao quát 4 hướng.
Đại gia địa ốc tậu đội tàu nghìn tỷ đánh cá ở Biển Đông (BaoMoi) - Chia sẻ với VnExpress, Chủ tịch Công ty Đức Khải - Phạm Ngọc Lâm cho biết dự án đầu tư 100 tàu đánh cá ở Biển Đông có mục tiêu kinh doanh thuần túy, không vì động cơ chính trị.
Động thái Hàn Quốc với Biển Đông sau Tập Cận Bình thăm (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Quyền lợi của Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng nếu nổ ra bất kỳ cuộc xung đột nào trên Biển Đông.
TQ hạ thủy tàu chiến mới cho Hạm đội Nam Hải, đe dọa Biển Đông (BaoMoi) - (Soha.vn) - Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đưa tin, Trung Quốc mới đây đã hạ thủy tàu hộ vệ tên lửa Type 056 mang tên Túc Thiên số hiệu 504.
Chứng cứ lịch sử về chủ quyền của Việt Nam rõ ràng, vững chắc hơn Trung Quốc(BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Học giả Thái Văn Cầu, Chuyên gia Khoa học Không gian sống tại Mỹ, phân tích các vấn đề liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông, cho rằng những chứng cứ lịch sử về chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa của Trung Quốc, dựa vào cổ sử hay ngay cả dựa vào các sự kiện xảy ra trong 60 năm qua, chứa đựng nhiều sai lầm và lắm lúc có chủ đích đánh lừa dư luận.
Trung Quốc lại "đầu độc" bầu không khí Biển Đông (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/7 xác nhận, tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam.
TQ triển khai tàu tên lửa tấn công nhanh ra biển Đông (BaoMoi) - Một tàu tên lửa tấn công nhanh của Trung Quốc đã ngang ngược di chuyển ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981 khiến tình hình biển đông trở lên căng thẳng.
Báo chí quốc tế vạch trần mưu đồ của Trung Quốc qua tấm bản đồ khổ dọc (BaoMoi) - (VTV Online) - Các phương tiện truyền thông quốc tế tiếp tục dành nhiều sự chú ý đến những hành động gây gia tăng căng thẳng của Trung Quốc trong khu vực, mà gần đây nhất là việc ban hành tấm bản đồ khổ dọc gần như nuốt trọn diện tích Biển Đông.
Viễn cảnh xung đột Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Tạp chí The National Interest vừa đăng bài viết vạch ra kịch bản bùng nổ chiến tranh Nhật - Trung do tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, kéo theo phản ứng của Mỹ.
Tình báo Ấn Độ mổ xẻ thủ đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông - Ấn Độ Dương (BaoMoi)- VOV.VN - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Ấn Độ đã vạch ra các toan tính thâm hiểm của Trung Quốc đối với Biển Đông, Ấn Độ Dương và lãnh thổ Ấn Độ.

 ==========/

9 nhận xét:

  1. THƯ TÂM TÌNH CỦA HUỲNH TẤN MẪM GỞI CÁC BẠN THANH NIÊN – SINH VIÊN – HỌC SINH

    @ Bác Tấn Mẫm cứ nói những gì bác còn tin,
    Nhưng chỉ dân mụ mẫm mới tin những lời bác nói.
    Tôi còn trẻ, vả bẩm tánh không sốc nổi,
    Quỹ thời gian thừa mứa, ngồi đợi xem bác làm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thanh niên mà ngồi ủ rũ đợi cái gì, hả bạn? Nếu không tin ai, hãy tin vào chính mình, đứng dậy và làm những việc bình thường, tích cực, trong cộc sống.

      Xóa
  2. @ Vũ Thế Phan: Cậu tự nhận là mình còn trẻ, quỹ thời gian của cậu thừa mứa nên tôi có thể tưởng tượng cậu là loại người đang" ngồi đồng", như con kền kền, hóng xem người khác làm gì để nhảy đến chỗ có thể kiếm chác được. Hay cậu là "Dư lợn viên" được nhồi vào đầu những điều ngu xuẩn nên tưởng chỉ có mình là " tỉnh táo" còn người khác là " mụ mẫm" cả ? Vắt mũi chưa sạch đừng hỗn láo với bậc tiền nhân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Mẫm nói hay đấy chứ. Vũ Thế Phan nói văng mạng quá. Chắc cậu ta chỉ ham nghe ca sĩ Lệ Rơi gì đó.

      Xóa
    2. @ Hồng Tâm & Nặc danh 20:25
      «Nói với làm hai đàng trái ngược,
      Vốn xưa nay vẫn được múa hoài…»

      Xóa
    3. Vũ Thế Phan. Nói phải có độ thuyết phục. Chửi đổng kiểu ngoài chợ như vậy, người ta cười cho!

      Xóa
    4. @ Nặc danh06:22 Ngày 08 tháng 07 năm 2014. Thế nào là «nói phải có độ thuyết phục»? Gây niềm tin không khó, phá vỡ niềm tin không khó, lấy lại niềm tin thì không dễ. Lấy lại niềm tin của cả một dân tộc thì nhất định vô phương. Bạn còn tin đồng chí Taupe Huỳnh Tấn Mẫm và… là quyền của bạn, tôi thì không!

      Xóa
    5. Ông Mẫm nói: "Đường lối đối ngoại hiện nay, là thuộc về Đảng Cộng sản, cụ thể là Bộ Chính trị, chứ không phải do một Chính phủ của nhân dân, vì thế đã không giữ được tư thế chính danh của một Quốc gia,"
      Tại sao Phan lại cay cú với người có nhận định manh tính buộc tội rất chính xác như vậy?

      Xóa
    6. Nặc danh16:30

      Vin vào đâu, vào câu chữ nào của mình mà bạn cho là mình «cay cú»? Không bao giờ có chuyện VTP tép riu này “cay cú”. Mình chỉ 100% không còn tin những taupe như ông HT Mẫm, ông HN Nhuận... nói, thế thôi. Ai còn tin họ, đó là quyền của đương sự.

      Xóa