Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 14-7-2014

  1 - BA SÀM 
Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật liên tục tới 8h sáng. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
7 ngư dân Quảng Bình bị phía Trung Quốc bắt giữ (DT). Các báo đưa tin không thống nhất về thời gian 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt. Theo thông tin trong bài báo này thì tàu cá mang số hiệu QB 93256 TS, của anh Nguyễn Văn Thành bị TQ bắt giữ ngày 23-6-2014. Theo thông tin xuất hiện sớm nhất trên mạng của nhà báo Minh Phong, đăng trên báo SGGP, thì 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt ngày 20-6-2014. Còn thông tin trên báo GDVN, dẫn nguồn tin từ UBND huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, thì 7 ngư dân này bị TQ bắt ngày 25-07-2014. Chính xác là 7 ngư dân này bị bắt vào ngày nào?
- Về giàn khoan “Nam Hải 4″: Trung Quốc tuyên bố đặt giàn khoan đến giữa 2015 (TG).
- Một bước leo thang mới: Trung Quốc ngang ngược “cấm” khai thác dầu ở Biển Đông (DT). Hồng Lỗi: “Không có sự cho phép của Trung Quốc, việc khai thác dầu khí của bất kỳ công ty nước ngoài nào trong vùng biển dưới quyền thực thi pháp lý của Trung Quốc là phi pháp và không có giá trị”. Vậy là chúng quyết “đập bể nồi cơm” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam). Cứ đà này chẳng bao lâu nữa, chúng cấm người dân bước chân xuống biển, ngư dân không được đậu tàu bè trên biển nữa… Nguy to!
Trung Quốc tiết lộ video hiếm hoi về cuộc chiến lãnh thổ ở biển Đông (GMA/ Ba Sàm). Bài này có liên quan trực tiếp tới chính sách biển của TQ và những gì đang diễn ra trên Biển Đông, như chuyện đâm, va tàu bè của Việt Nam đã được lên kế hoạch từ trước. Tương lai VN ra sao một khi không còn biển, một khi “giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta”? Facebooker Nguyễn Hồng Kiên: “TRONG KHI ĐỂ LÀM PHIM VỀ BIỂN ĐẢO VN, TỪ BIÊN KỊCH ĐẠO DIỄN, ĐẾN CÁC CỐ VẤN… ĐỀU CHUNG NỖI LO: Xong rồi không biết có được ‘chiếu’ !!!“
- Nguyễn Văn Tuấn: Ai xem Tàu là bạn? (Ba Sàm). “Chuyện của mình, mình không lo, mà suốt ngày cứ trông chờ vào người khác. Mới đây, khi Mĩ ra nghị quyết về Biển Đông, phía VN hí hửng ra tuyên bố ủng hộ, trong khi Quốc hội VN thì không dám ra nghị quyết về Biển Đông. Nhưng Mĩ ra nghị quyết là vì quyền lợi của họ chứ có phải vì VN đâu. Có thể xem đó là một kiểu ăn mày ngoại giao vậy“. – Từ nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ: Những thay đổi chiến lược để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng (LĐ).
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Vượt quyền hạn, trịch thượng và tự hạ(BVN/ Ba Sàm). “Trong quan hệ quốc tế, nước nhỏ, nước lớn đều bình đẳng. Lãnh đạo đi thăm và hội đàm với lãnh đạo nước đối tác và quyết định công việc của hai nước, ngành, bộ với ngành, bộ; tỉnh, thành với tỉnh, thành. Các thỏa thuận đạt được phải làngang cấp. Tại sao Quảng Đông và TP Hồ Chí Minh chỉ là cấp tỉnh, thành phố lại được thỏa thuận những vấn đề thuộc hainước?“
Biển Đông : Chuyên gia Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc(RFI).”Các động thái mà Mỹ cần có, theo các chuyên gia, bao gồm việc tăng cường các chuyến bay trinh sát công khai trên các khu vực tranh chấp, để cho lực lượng Trung Quốc thấy rõ, cung cấp trang thiết bị cho các đồng minh, cử chiến hạm Mỹ ghé nhiều cảng hơn trong khu vực, và tăng gia số lượng các cuộc tập trận đang được thực hiện trong vùng“.
TQ đem Biển Đông đi ‘đăng ký di sản’ (VNN).  “… một ‘cơ sở khảo cổ học dưới nước, một trạm làm việc và bảo tàng liên quan tới Biển Đông đều được lên kế hoạch nhằm bảo vệ Con đường tơ lụa hàng hải và giành được vị trí trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO’.“
- Lao động TQ ở VN: Phải chăng, họ đang nối giáo cho giặc? (Baron Trịnh). “Những hành động chiếm đảo, gây hấn và xâm phạm vùng biển Việt Nam trong thời gian qua của chính quyền Trung Quốc đã cho thấy một dã tâm thôn tính nước Việt, muốn biến nước Việt thành Bắc thuộc như lịch sử trước đây. Vậy mà một bộ phận không nhỏ những người có trách nhiệm cứ như đang dung dưỡng và nhắm mắt làm ngơ cho sự xâm thực về kinh tế và văn hóa của Trung Quốc trên đất liền. Phải chăng, họ đang nối giáo cho giặc?“
Làm được như thế thì “đảng ta thật là vĩ đại”! (BVN). “Muốn không bị coi là kẻ ươn hèn thì điều này rất đơn giản đó là hãy vượt qua chính mình, biết lắng nghe những tiếng nói tâm huyết của nhân dân, đất nước mình. Hãy biết tôn trọng và đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của dân tộc, hướng cho nhân dân bình đẳng trong việc quản lý nhà nước. Mở lối cho dân xây dựng những hội đoàn độc lập để bảo vệ những quyền lợi chính đáng của họ. Và như vậy Tàu cộng sẽ không lợi dụng được những đồng chí có những suy nghĩ thấp hèn tại Việt Nam để bắt nạt dân tộc Việt được nữa“.
Hoàng Nhất Phương – Điểm sách “Trần Đức Thảo – Những Lời Trăng Trối ” của Tri Vũ Phan Ngọc Khuê (Dân Luận). “Nếu không dám khui ra những sai trái lịch sử của ‘ông cụ,’ không dám đưa ra ánh sáng tội lỗi của Marx thì không bao giờ thoát ra được tình trạng bế tắc chính trị độc hại như hiện nay ở nước ta“.
Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu(RFA). “Họ không giải thích lý do cụ thể mà nói rằng đây là vì lý do an ninh quốc gia ngăn không cho đi, không được phép đi. Sau đó họ thu hộ chiếu của tôi. Khi tôi yêu cầu làm biên bản thu hộ chiếu thì họ không làm mà thu một cách cưỡng chế! Họ sử dụng luật rừng nói không cho đi là không cho đi thôi! “.
Xung đột với chính quyền tại Vườn Rau Lộc Hưng, TPHCM (RFA). “Vấn đề người dân đưa ra hôm nay là chỉ rào lại để an ninh trật tự ở khu vực thôi; nhưng họ vẫn ngoan cố không cho rào, không biết họ nhằm ý đồ gì trong vấn đề này“.
Điều trần về bức cung, nhục hình (NLĐ). – ĐÁM ĐÔNG (FB Phan Văn Hoàng). “Xin nên nhớ là người ta là tội nhân, những tội lỗi của họ bị pháp luật trừng trị, nhưng người ta vẫn là con người“.
Mỹ khởi tố doanh nhân Trung Quốc tội tấn công mạng (DT). “Nghi phạm Su Bin, bị bắt tại Canada hồi tháng trước, bị cáo buộc bắt tay cùng 2 nghi phạm khác để đột nhập và đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự của Mỹ, trước khi bán về Trung Quốc“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
NHẮN CON GÁI (Mai Xuân Dũng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
------------------
  2 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Tân Cương cấm người Hồi giáo nhịn ăn (BBC) - Chính quyền khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc cấm các tín đồ Hồi giáo nhịn ăn theo phong tục trong tháng Ramadan.
Đức 0-0 Argentina (BBC) - 90 phút chính thức của trận đấu đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội phải đá hiệp phụ để phân tranh ngôi vị.
Trò chuyện với con gái người tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc (VOA) - Ông Hoàng Thu để lại bút tích yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi hải phận Việt Nam; 3 ngày sau, ông qua đời vì những vết cháy và bỏng nặng khắp thân thể
Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu (RFA) - Ba sinh viên trong nước được Ban Tổ Chức Đại hội Thanh Niên Úc Châu mời sang Melbourne tham dự nhưng bị cấm xuất cảnh.
Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết về Biển Đông (RFA) - Với toàn bộ phiếu thuận, Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết về Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc phải trở lại nguyên trạng trước ngày mùng 1 tháng Năm, tức trước ngày Bắc Kinh đưa dàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam.
Xung đột với chính quyền tại Vườn Rau Lộc Hưng, TPHCM (RFA) - Tập thể hơn 120 hộ dân canh tác rau tại khu vực Vườn rau Lộc Hưng, thuộc phường 6, quận Tân Bình, TPHCM, đã phản ứng lại khi bị các lực lượng chức năng ngăn chặn không cho dựng hàng rào quanh khu vườn rau
Philippines hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ (BaoMoi) - Đài truyền hình TV5 (Philippines) đưa tin ngày 13-7, người phát ngôn văn phòng tổng thống Philippines đã tuyên bố hoan nghênh Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ thông qua ngày 10-7.
Nghị quyết 412 cảnh báo sự bá quyền của Trung Quốc (BaoMoi) - Các nước đã nhận thấy rõ âm mưu bá quyền của Trung Quốc với “đường lưỡi bò” và không thể đứng yên nhìn nước này muốn làm gì thì làm.
Từ nghị quyết Biển Đông của Thượng viện Mỹ: Những thay đổi chiến lược để ngăn chặn Trung Quốc bành trướng (BaoMoi) - Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về Biển Đông của Thượng viện Mỹ là một bước tiến mạnh mẽ trong thái độ của phía Mỹ về Biển Đông. Những tiếng nói tương tự ở Mỹ đã tạo nên sự thay đổi trong chiến lược của chính quyền Mỹ để ngăn chặn sự tham lam bành trướng của Trung Quốc.
Biển Đông : Chuyên gia Mỹ kêu gọi cứng rắn với Trung Quốc (RFI) - Trong bài tổng kết công bố ngày 12/07/2014, ký giả nhật báo Singapore The Straits Times tại Washington đã tường thuật chi tiết về cuộc Hội thảo quốc tế về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế CSIS tổ chức tại thủ đô Hoa Kỳ ngày 11/07/2014. Theo tờ báo Singapore, để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông, rất nhiều chuyên gia Mỹ tham gia cuộc hội thảo đều đã kêu gọi Washington phô trương uy thế trong vùng, không nên quá nhũn nhặn.
Giáo hoàng Francis: "2% giáo sỹ ấu dâm” (BBC) - Giáo hoàng Francis ước tính có khoảng 2% giáo sỹ của giáo hội công giáo mắc chứng ấu dâm và nói sẽ tìm giải pháp để xử lý vấn đề.
Khi nỗi buồn mang tên Brazil (BBC) - Brazil đang chìm đắm trong nỗi buồn ra sao và phải đợi tới bao lâu nữa, người Brazil mới tìm lại được nụ cười của mình, theo cây viết Phạm Cao Phong từ Pháp.
Brazil 2014 : Achentina, Đức Giáo Hoàng và Messi (RFI) - Với Đức Giáo hoàng Phanxicô ở tòa thánh Vatican, 42 triệu dân Achentina kỳ vọng đó là tín hiệu Thượng đế sẽ giúp Con của Chúa, Lionel Messi, lập nên thành tích : đánh bại đội tuyển Đức để đoạt chức vô địch bóng đá thế giới 2014.  Đức thánh cha và Messi, hai công dân Achentina nổi tiếng nhất hành tinh.
Cổ động viên bóng đá Achentina và (RFI) - Điểm chung của các cổ động viên bóng đá Achentina đang tràn ngập Brazil nhân Cúp Thế giới 2014 là thái độ đối nghịch ra mặt đối với nước chủ nhà. Điều đó thể hiện rõ trong ca khúc mà họ lúc nào cũng hát vang từ đầu giải đến nay, trên đường phố, trong sân vận động, Thậm chí, sau trận bán kết với Hà Lan, đội tuyển Achentina còn chạy đến trước các ủng hộ viên cùng cất cao bài ca đó.
Những bài hát cổ động World Cup sống mãi với thời gian (RFA) - Chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa là trận đấu chung kết giải World Cup Brazil 2014 giữa Argentina và Đức khép lại, những háo hức, mong chờ của những tín đồ môn túc cầu lại phải nói lời chia tay và chờ đợi 4 năm nữa để được ăn, ngủ cùng trái bóng tròn.
Trước giờ bóng lăn trận chung kết World Cup 2014: Hai đội tuyển một giấc mơ (RFA) - Đối với giới hâm mộ nghệ thuật nhồi bóng thế giới, chiếc cúp vô địch World Cup quả là chiếc cúp quý gia nhất của môn bóng tròn, đồng thời cũng là chiếc cúp được tạo ra chỉ cho một số đội tuyển rất đặc biệt.
Brazil lại thảm bại ê chề trước đội tuyển Hà Lan (RFI) - Các cổ động viên Brazil từng hy vọng đội nhà sẽ gỡ lại phần nào danh dự với thứ hạng ba tại Cúp Thế giới 2014. Thế nhưng chỉ sau hai phút trong trận đấu xếp hạng với đội Hà Lan hôm qua 12/07/2014 trên sân Brasilia, hy vọng đó đã bị cú đá phạt penalty của Van Persie làm tiêu tan. Và như trong trận chung kết Cúp Bóng đá 1998 với đội Pháp cũng vào đúng một ngày 12 tháng 7, các tuyển thủ Nam Mỹ đã phải vô lưới nhặt bóng ba lần.
Lãnh đạo nhóm BRICS chuẩn bị họp thượng đỉnh tại Brazil (RFI) - Thủ tướng Ấn Độ, chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Nga lên đường đến Brazil trước cuộc họp thượng đỉnh từ ngày 15- 17/07/2014 của nhóm BRICS. Tân thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kỳ vọng các bên nhanh chóng thảo luận về dựán thành lập một ngân hàng phát triển mới.
Chủ tịch Trung Quốc công du châu Mỹ Latin (RFA) - Tân hoa xã cho hay là hôm nay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên đường công du châu Mỹ Latin. Cùng đi với ông còn có nhân vật phụ trách ngoại giao hàng đầu của đảng cộng sản Trung Quốc là Ủy viên quốc vụ viện Dương Khiết Trì.
Mỹ và Iran công nhận bất đồng quan trọng trong hồ sơ hạt nhân (RFI) - Còn đúng một tuần nữa– ngày 20/07/2014 - là đến thời hạn chót để các cường quốc đúc kết một thỏa thuận với Iran về chương trình nguyên tử của Teheran. Các Ngoại trưởngÂu Mỹ trong nhóm P5+1 hôm nay, 13/07 đã tức tốc tề tựu về Vienna để tìm cách thúc đẩy hồ sơ. Tuy nhiên, công việc được dự báo là sẽ rất khó khăn vào lúc hai tác nhân chính là Mỹ và Iran đều đã công khai thừa nhận sự tồn tại của các bất đồng nghiêm trọng.
Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa ra Biển Nhật Bản (RFI) - Vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, Bắc Triều Tiên trong đêm hôm qua (12/07/2014), rạng sáng hôm nay lại bắn thêm hai tên lửa tầm ngắn ra Biển Nhật Bản. Đây là lượt bắn thứ 5 trong chưa đầy 2 tuần lễ. Bình Nhưỡng đang phản đối việc Soul chuẩn bị tập trận trên biển với Hoa Kỳ từ ngày 16 đến 21/07/2014.
Khu nghỉ mát ở Malaysia bị tấn công (RFA) - Một nhóm người bịt mặt tấn công một khu nghĩ mát ở Malaysia, giết chết 1 cảnh sát và bắt đi một người khác và chạy về hướng miền Nam Philippines.
Vận động cho những người Nhật chống chiến tranh giải Nobel (RFA) - Tại Nhật bản, các nhà hoạt động hòa bình ở nước này đang vận động để cho cộng đồng những người Nhật chống chiến tranh tranh giải Nobel hòa bình.
Đài Loan dùng phi cơ không người lái thám thính Trung Quốc (RFI) - Báo chí Đài Loan hôm nay 13/07/2014 tiết lộ : Quân đội Đài Loan đã bắt đầu sử dung máy bay không người lái (tiếng Anh gọi là drone) để dọ thám Trung Quốc. Mục tiêu là tránh cho phi công của họ bị nguy hiểm do việc Trung Quốc đã gia tăng lượng tên lửa triển khai ở phía bên kia eo biển.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 20 : Văn hóa phục vụ kinh doanh (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Ngoại trưởng Hoa kỳ John Kerry rời Afghanistan đến Áo (RFA) - Sau hai ngày làm việc tại Kabul, ông Kerry đã đến Vienna thủ đô nước Áo vào ngày hôm qua để tham gia hội đàm về hạt nhân của Iran. Tại đây ông nói rằng giữa phương Tây và Iran còn nhiều bất đồng lớn chưa được giải quyết.
Israel đưa biệt kích vào Dải Gaza (RFI) - Vào sáng sớm hôm nay (13/07/2014) một đơn vị biệt kích hải quân Israel đổ bộ lên dải Gaza với mục đích tấn công cơ sở bắn roket của phe Hồi giáo Palestine Hamas. Tel Aviv kêu gọi dân chúng ở miền Bắc Gaza sơ tán trước khi mở chiến dịch không kích vào trưa nay.
Israel cảnh báo dân Gaza về không kích (BBC) - Israel cảnh báo thường dân ở Bắc Gaza sơ tán trước khi họ mở các cuộc không kích mới nhắm vào các cơ sở quân sự.
Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza (BBC) - Hội đồng Bảo an nhất trí kêu gọi Israel và Palestine ngưng bắn trên Dải Gaza trong lúc chiến sự vẫn ác liệt.
Biểu tình ở nhiều nước Châu Á TBD phản đối Israel (RFA) - Hàng ngàn người trong vùng châu Á TBD xuống đường biểu tình ủng hộ người Palestine trong mấy ngày qua, sau khi Israel tiến hành những cuộc không kích vào giải Gaza của Palestine để trả đũa những cuộc pháo kích của nhóm dân quân Hamas.
Thế giới lo lắng cho tình hình dải Gaza (RFA) - Thêm hai người nữa thiệt mạng ở dải Gaza do các cuộc không kích của Israel, nâng số người thiệt mạng tính đến ngày hôm qua là 166 người kể từ chiến dịch trả đũa của nhà nước Do thái bắt đầu từ hôm thứ ba.
Giao tranh tại miền đông Ukraina, 12 người thiệt mạng (RFI) - Xung đột giữa quân đội Ukraina với các lực lượng vũ trang thân Nga tại Mariinka và Donetsk làm 12 chết và hơn một chục người bị thương ngày hôm qua (12/07/2014). Matxcơva cảnh cáo Kiev trước những« hậu quả không thể đảo ngược» sau vụ đạn pháo Ukraina rơi trên lãnh thổ Nga làm một người chết.
Brazil muốn làm trung gian hòa giải cho Ukaine - Nga? (RFA) - Mặc dù đội chủ nhà đã thất bại ê chề vì chỉ đoạt ngôi trí….cuối cùng trong bốn đội xuất sắc nhất thế giới, nhưng chính phủ Bazil cũng muốn nhân cơ hội tranh tài thể thao để làm trung gian hòa giải cho một xung đột quân sự chính trị rất khó khăn giữa Ukraine và nước Nga.
Chính phủ Libya yêu cầu các phe chấm dứt giao tranh (VOA) - Phát ngôn viên của Thủ tướng Libya nói các nhóm võ trang trong khu vực đang hành động 'không có lệnh, hay yểm trợ hợp pháp' của chính phủ
‘Ông Shevardnadze giữ vai trò tối quan trọng chấm dứt Chiến Tranh Lạnh’ (VOA) - Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James Baker nói rằng vị cựu Bộ trưởng Ngoại giao Liên Xô sẽ được nhớ đến vì đã góp phần kết thúc hòa bình cuộc Chiến Tranh Lạnh
Malala đến Nigeria vận động cho các nữ sinh bị bắt cóc (VOA) - Nhà hoạt động tuổi thiếu niên người Pakistan, cô Malala Yousafzai đang ở Nigeria để tranh đấu cho hơn 200 nữ sinh Nigeria bị nhóm chủ chiến Boko Haram bắt cóc ở bang Borno
Giao tranh ở thủ đô Libya, 3 người thiệt mạng, phi trường đóng cửa (VOA) - Giao tranh giữa các phe dân quân kình chống nhau nổ ra hôm Chủ nhật tại phi trường gần thủ đô của Libya.
Phe nổi dậy chiếm quyền kiểm soát một thị trấn ở Iraq (VOA) - Các phần tử nổi dậy Iraq tấn công một thị trấn ở phía đông thủ đô Baghdad, bao vây các văn phòng của chính quyền địa phương, giết chết ít nhất 6 người, trong đó có 2 cảnh sát viên
Ngư dân tàu vỏ thép nóng lòng vươn khơi (BaoMoi) - Giữa cái nắng như thiêu đốt của miền Trung những ngày tháng 7, ngư dân trên tàu vỏ thép Sang Fish 01 khẩn trương vận chuyển lương thực, thuốc men… chuẩn bị cho chuyến “mở hàng” bám biển đầu tiên.
Đặc biệt trên báo in ngày 14.07.2014 (BaoMoi) - Tìm chất gây ung thư trong khoai tây chiên, bim bim; Giả danh đại úy CSGT để lừa…công an; Học giả Trung Quốc quyết liệt chỉ trích “đường lưỡi bò”; Trung Quốc ngỏ lời “đi đêm” với Pháp ở Hiệp định Genève; Giá xăng dầu đè ép sản xuất; Thí sinh dự thi cao đẳng giảm hơn 24%; Những thông tin mới nhất về World Cup; Mưu đồ xâm lấn đội lốt khảo cổ; Biệt kích Israel đổ bộ dải Gaza… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 14.7.2014.
Thận trọng chọn lọc đối tác đầu tư (BaoMoi) - Lo ngại thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khó về đích khi số vốn đăng ký 6 tháng đầu năm nay chỉ bằng 64,7% so với cùng kỳ 2013; tác động của sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 đối với đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đầu tư từ Trung Quốc, lớn đến mức nào? Đó là những vấn đề PV Báo SGGP đặt ra với GS-TSKH NGUYỄN MẠI (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI.
Mỹ: Hạ nghị sĩ kêu gọi Hạ viện phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Theo New York Times, Hạ nghị sĩ Mỹ Eni Faleomavaega kêu gọi Hạ viện tiếp bước Thượng viện có tiếng nói mạnh mẽ buộc Trung Quốc chấm dứt các hành vi gây hấn ở biển Đông. Lời kêu gọi được hạ nghị sĩ Mỹ đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ hoàn toàn nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về biển Đông yêu cầu Trung Quốc quay lại nguyên trạng như trước ngày 1-5-2014.
Biển Đông tuần qua: Biểu ngữ tiếng Việt trên tàu TQ (BaoMoi) - Giương biểu ngữ "TQ - VN hữu nghị chung sống hòa bình với nhau" nhưng giàn khoan và các tàu hộ tống của TQ vẫn ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.
Đường lưỡi bò của TQ nuốt chửng vùng biển láng giềng (BaoMoi) - TQ ngụy biện khi liên hệ đường lưỡi bò với các khái niệm quyền chủ quyền, quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của luật biển hiện đại. Không phải 80% Biển Đông trong phạm vi đường lưỡi bò mà gần như 100% vùng biển của VN, Malaysia, Philippines bị vẽ thuộc về TQ.
“Đường lưỡi bò” không có cơ sở (BaoMoi) - QĐND - Các động thái phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó bao gồm yêu sách "đường lưỡi bò" vô căn cứ không chỉ bị dư luận quốc tế chỉ trích mà ngay cả giới học giả Trung Quốc cũng hoài nghi.
Máy bay chiến đấu Trung Quốc lượn gần giàn khoan (BaoMoi) - Trung Quốc thường xuyên điều máy bay, trong đó có máy bay chiến đấu, lượn nhiều vòng, thay đổi hướng và độ cao để nhòm ngó các tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông.
Philippines hiện đại hóa quân đội (BaoMoi) - Philippines sẵn sàng mở cửa tất cả 8 căn cứ không quân của mình cho không lực Washington sử dụng
TQ đem Biển Đông đi ‘đăng ký di sản’ (BaoMoi) - Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) đưa tin, TQ đang cố gắng đăng ký Con đường tơ lụa hàng hải với UNESCO, đồng thời đẩy mạnh việc bảo vệ các địa điểm khảo cổ ở những vùng tranh chấp ở Biển Đông.
Mỹ tăng gấp 5 viện trợ xây dựng năng lực hàng hải cho các nước khu vực Đông Nam Á trong 3 năm tới (BaoMoi) - Mỹ gọi việc Trung Quốc đưa giàn khoan tới vùng biển hiện tại là hành động “khiêu khích”. Một chiến lược mới đang được Mỹ xây dựng để đối phó với sự bành trướng của TQ ở Biển Đông.
Tình hình Biển Đông 13/7: Phát hiện nhiều lượt máy bay của Trung Quốc (BaoMoi) - Đáng chú ý, hôm nay, xuất hiện máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay từ hướng Đông Bắc đến độ cao 1500-2000m, bay 03 vòng trên các khu vực tàu ta, sau đó bay ra theo hướng Đông.
Trung Quốc ngang ngược “cấm” khai thác dầu ở Biển Đông (BaoMoi) - Bắc Kinh đã ngang ngược tuyên bố, các hoạt động khai thác dầu khí của công ty nước ngoài ở vùng biển Trung Quốc tranh giành với các nước trên Biển Đông mà không có sự cho phép của Trung Quốc là “bất hợp pháp”
Philippines hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ về Biển Đông (BaoMoi) - Philippines vừa hoan nghênh nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ, bởi văn bản này nêu quan điểm ủng hộ Manila chọn giải pháp tòa án trọng tài nhằm giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông.
Các lần Việt Nam gửi công hàm, thư lên Liên Hợp Quốc và dư luận quốc tế về biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Việt Nam luôn trước sau như một thể hiện nỗ lực sử dụng các biện pháp ngoại giao và hòa bình để giải quyết vấn đề biển Đông
Kết thúc hội thảo quốc tế về biển Đông tại Mỹ (BaoMoi) - ANTĐ - Đêm 11/7 theo giờ Việt Nam, Hội thảo quốc tế thường niên lần thứ 4 về biển Đông do Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ tổ chức đã kết thúc. Hội thảo kéo dài 2 ngày này có chủ đề “Những xu hướng gần đây trên biển Đông và chính sách của Mỹ”.
Đông Bắc Á và những chuyển động mang tính chiến lược (BaoMoi) - (VTV Online) - Đây là nội dung chính được phân tích trong chương trình Toàn cảnh thế giới sáng nay (13/7) với sự tham gia của ông Trần Việt Thái – Chuyên gia Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Ngoại giao.
Rò rỉ kế hoạch mới Mỹ "xử" Trung Quốc trên Biển Đông (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Mới đây, một kế hoạch đối phó Trung Quốc ở Biển Đông đã được tiết lộ trên tạp chí Thời báo Tài chính.
Philippines chi 1,5 tỉ USD hiện đại hóa quân sự (BaoMoi) - (NLĐO) – Philippines có kế hoạch dành 1,5 tỉ USD cho các nhà thầu quốc phòng trên thế giới để thực hiện giai đoạn 1 của chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này.
Tình hình biển Đông ngày 13/7: TQ tăng thêm 1 tàu chiến đến khu vực giàn khoan(BaoMoi) - (Seatimes) Trên Biển Đông ngày 12/7, Trung Quốc tăng thêm 1 tàu chiến và tiếp tục điều máy bay đến khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981.
TQ tuyên bố đặt giàn khoan Nam Hải 4 ở Biển Đông 1 năm (BaoMoi) - Trang web của Cục Hải sự Trung Quốc thông báo, nước này sẽ đặt giàn khoan Nam Hải 4 ở Biển Đông trong 1 năm.
Học giả TQ: TQ là tù binh của "Đường lưỡi bò" hoang đường (BaoMoi) - Không chỉ các chuyên gia quốc tế coi tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là “hư cấu”, mà ngay cả các học giả Trung Quốc cũng lên tiếng phê phán bản đồ phi lý này.
Sóng di động hướng ra biển Đông (BaoMoi) - Hưởng ứng chương trình cùng ngư dân bám biển, giữ ngư trường, nhiều đơn vị viễn thông đã đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng viễn thông tại các khu vực biển đảo, tung ra các gói cước dịch vụ giúp ngư dân bám biển
Trung Quốc tuyên bố đặt giàn khoan đến giữa 2015 (BaoMoi) - TG- Cục Hải sự Trung Quốc hôm 10/7 thông báo giàn khoan Nam Hải 4 sẽ hoạt động tại Biển Đông từ ngày 9/7/2014 đến ngày 30/6/2015.

 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét