Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 8-7-2014

  1 - BA SÀM 


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hội nghề cá phản đối Trung Quốc bắt giữ ngư dân trái phép (VNE). – Hội Nghề cá yêu cầu TQ thả ngư dân VN (VNN). – Hội nghề cá VN bác cáo buộc của TQ về vụ ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa (VOA). “Nếu họ bị bắt, chủ yếu là chúng tôi liên hệ với các cơ quan của nhà nước như Bộ Ngoại giao, những cơ có quan hệ với Trung Quốc, để họ làm việc với phía Trung Quốc. Ngoài ra, gia đình ngư dân gặp khó khăn thì chúng tôi đề nghị là có hỗ trợ cho người ta. Đó là những việc chúng tôi đang làm“.
- GS Lyle J. Goldstein, một nhà nghiên cứu hải quân ở Mỹ: ‘TQ sẽ thắng nếu hải chiến với VN’ (BBC). “Trong trường hợp tuyệt vọng, Hà Nội có thể tính đến việc đẩy xung đột từ trên biển sang trên bộ ở khu vực biên giới giữa hai nước do lục quân của họ có thể sánh ngang với quân đội Trung Quốc“.  – Báo Trung Quốc ngang nhiên bàn chuyện tấn công Việt Nam (GDVN). – Trung Quốc nghĩ họ có thể đánh bại Mỹ trong trận chiến: China thinks it can defeat America in battle (The Week). Good luck!
Nếu VNCH tái chiếm Hoàng Sa, VNDCCH sẽ mật báo cho TQ vì lúc đó TQ vẫn còn là đồng minh? (Giang Le). “Thời điểm năm 1974 ông Nguyễn Thành Trung là điệp viên của Bắc Việt nên nhiều khả năng ông sẽ thông báo cho miền Bắc biết kế hoạch chuẩn bị không kích tái chiếm HS của miền Nam. Tôi rất thắc mắc không biết lúc đó miền Bắc phản ứng thế nào với thông tin này: Báo cho TQ vì lúc đó TQ vẫn còn là đồng minh? Ỉm thông tin này đi hi vọng miền Nam sẽ tái chiếm được HS? Bí mật thông báo cho miền Nam sẽ án binh bất động để miền Nam rảnh tay cho kế hoạch tái chiếm?“
VIỆT NAM: QUYỀN DÂN TỘC TỰ QUYẾT: Từ “công hàm Phạm Văn Đồng”1958 đến “thỏa thuận Thành Đô” 1990 (Da Màu). “Chính quyền cs Việt Nam không phải do dân bầu ra, cho dù hiện thời họ có nắm quyền cai trị đất nước. Những thỏa thuận riêng tư bí mật của họ, khi đã không được sự xem xét và phán quyết của nhân dân, sẽ bị chính nhân dân phủ quyết“.
- Phỏng vấn GS.TS sử học Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: “Kiện Trung Quốc, đến lúc này, không còn cách nào khác” (Infonet).
- Kỷ niệm 28 năm ngày mất cố Tổng bí thư Lê Duẩn (10.7.1986 – 10.7.2014): Bài học về Trung Quốc trong ký ức con trai cố TBT Lê Duẩn(MTG). – Cố Tổng bí thư Lê Duẩn: “Chúng ta không được phép sợ Trung Quốc“ (MTG).
- Trà Vinh cấp phép 2.100 lao động Trung Quốc, thêm lo ngại? (ĐV). “Thế nhưng trong đó chỉ có 517 lao động được cấp giấy phép lao động, đang xin cấp giấy phép 165 lao động, miễn cấp giấy phép tám lao động và 230 lao động đang làm việc nhưng chưa được cấp giấy phép“.
TÔ HOÀI & TỐ HỮU, KHÔNG AI XA LẠ (Ngày Đêm). “Tô Hoài chỉ là Nhà văn tôn thờ Đảng Cộng Sản và Phe XHCN. Từ ‘Dế Mèn phiêu lưu ký’ đến ‘Vợ chồng A Phủ’ hay cuối đời Tô Hoài có cho in ‘Ba người khác’ thì đó cũng chỉ là đấu tranh ‘Đào tận gốc, trốc tận ngọn’ mang tính giai cấp theo đường lối  ‘Sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc anh em’.“
Văn nghệ sĩ sống trong chế độ XHCN trước đây đã bị tẩy não, nên có những tác phẩm phục vụ chế độ là chuyện bình thường. Vấn đề ở chỗ, họ có nhận ra sai lầm đó không? Nếu có, họ có đủ can đảm mở miệng (trường hợp NS Tô Hải), lên tiếng trước khi về thế giới bên kia, hay là họ ôm theo xuống mồ? Nếu họ cho rằng đảng đúng, chế độ đúng, và những việc làm của họ đều đúng, hoặc họ nhận ra sai lầm nhưng không lên tiếng, mà vẫn khăng khăng bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ, chắc chắn lịch sử sẽ đặt những người này ở vị trí khác.
THƯ GỞI CHO ÔNG ĐOÀN VĂN TOẠI (Tương Tri). “Chọn lầm lý tưởng cho đời mình chỉ gây tại hại cho một cuộc đời. Chọn lầm lý tưởng để phục vụ cho một đảng phái chỉ gây tai hại cho một thế hệ. Nhưng chọn lầm lý tưởng – như ông – để phục vụ cho một chủ thuyết gây tai họa cho cả một dân tộc. Mãi mãi, ông và những nhà khoa bảng miền Nam chỉ là những hòn gạch lót đường cho những tay làm chính trị lão luyện hơn“.
Thổn thức cho Việt Nam – Đoàn Văn Toại (Cao trào Nhân bản). Tác giả Đoàn Văn Toại là bố chồng ca sĩ Trần Thu Hà, cháu gái của nhạc sĩ Trần Tiến. Bài này nguyên bản tiếng Anh, đã được đăng trên báo New York Time ngày 29-03-1981, có tựa đề: A Lament for Vietnam. “Mai Chí Thọ, một Uỷ viên Trung ương đảng, đã nói chuyện trước một nhóm tù nhân chính trị chọn lọc. Ông ta đã nói với chúng tôi, ‘Hồ Chí Minh có thể là một quỷ dữ, Nixon có thể là một vĩ nhân. Người Mỹ có thể có chính nghĩa, chúng ta có thể không có chính nghĩa. Nhưng chúng ta đã chiến thắng và người Mỹ đã bị đánh bại bởi vì chúng ta đã thuyết phục được người dân rằng Hồ Chí Minh là một vĩ nhân, Nixon là một tên sát nhân và người Mỹ là những kẻ xâm lược’.”
Phiên phúc thẩm 10 nông dân xã Hương Sơn chống cưỡng chế đất (RFA). “Người ta qui cho ông 5 năm tù vì một câu nói mà báo Tuổi Trẻ có đưa. Ông ấy nói rằng ‘bà con không sợ chết, đất mà chưa có quyết định thu hồi thì mình phải giữ bằng được, nếu tôi có chết bà con hãy mang xác tôi ra ngoài chính phủ để chính phủ biết“.
Máy bay trực thăng rơi: Gặp phi công thoát nạn hi hữu (LĐ). “Phi công Vương Tá Hùng, 30 tuổi, có 2 con, ở Phúc Thọ, Hà Nội là người duy nhất may mắn đã thoát khỏi chuyến bay gặp tai nạn kinh hoàng. Lý do là chuyến bay đã chốt danh sách 25 người và anh Hùng là người số 26“. – Có 21 hay 25 người trên máy bay? (FB Ngân An).
Chủ tịch nước thăm các chiến sỹ trong vụ rơi máy bay Mi-171 (DT).  – Chủ tịch nước thăm các chiến sỹ trong vụ rơi máy bay(VNN). “Chủ tịch nước dặn dò đội ngũ y bác sỹ của Viện làm hết sức mình, tập trung mọi phương tiện, trang thiết bị y tế để cứu chữa cho các chiến sỹ bị nạn“. – Chủ tịch Nước đến thăm chiến sỹ bị thương (LĐ).  – Hà Nội gửi công điện hỏa tốc vụ rơi máy bay (VNN). – Thực hiện chu đáo chính sách với chiến sĩ hy sinh (TT).
- Là bị cáo trong một vụ án, Nguyên giám đốc BV Tâm thần Tiền Giang bị tâm thần (PLTP).
Ý nghĩa của thay đổi quân sự Nhật Bản (BBC). “Trên lý thuyết, cách diễn giải mới này cho phép Nhật hợp tác với bất cứ quốc gia nào mà có “quan hệ chặt chẽ” với họ, qua đó mở rộng đáng kể phạm vi hợp tác quân sự với nước ngoài và bước ra ngoài khuôn khổ bảo vệ lãnh thổ nước Nhật“.
KINH TẾ
Nhiều thắc mắc của khách hàng dùng điện chưa có câu trả lời thoả đáng (LĐ). – Giá điện sai do nhân viên EVN… ghi kiểu phỏng đoán(TT). – Bộ Công Thương kêu gọi toàn dân giám sát tiền điện (VNE). Ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực: “Đề nghị toàn dân tham gia vào việc giám sát ngành điện thông qua việc chốt chỉ số công tơ. Đến ngày chốt, khách hàng có thể tự xem xét lại chỉ số công tơ của mình“. Vậy là hoá đơn điện cao hay thấp là trách nhiệm “giam sát” của toàn dân, không phải của Bộ Công thương hay của các cơ quan chức năng?! – Hóa đơn điện tăng vọt bất thường: EVN “không hề sai sót gì” (Infonet).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Đừng nhảy xuống dòng sông! (Nguyễn Đình Bổn).
Nướng vị giác (Da Màu)
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bộ trưởng Y tế thị sát bệnh viện quá tải nhất Việt Nam (VNE). – Bộ trưởng Y tế: Nhức đầu cũng vượt tuyến, quá tải là đúng! (VNN). Trách nhiệm của Bộ trưởng Y tế là điều hành hệ thống y tế chứ không phải giải quyết vấn đề quá tải của một hay nhiều bệnh viện. Chính sự điều hành hệ thống y tế toàn quốc không hiệu quả mới xảy ra chuyện quá tải ở bệnh viện hiện nay và nhiều vấn đề khác. – Bộ trưởng Y tế chứng kiến cảnh bệnh nhân “rồng rắn” xếp hàng (DT). – Bà Bộ trưởng vừa chế tạo cụm từ mới cho tiếng Việt: Bộ trưởng Bộ Y tế: Bệnh viện Chợ Rẫy ‘quá hoàn cảnh‘ (MTG).
Những cư dân của thành phố (XD). “Thằng bé mặc đồng phục đeo băng đỏ mặt non choẹt có lẽ cũng hơn con chị vài tuổi, nhảy từ trên thùng xe xuống giằng gánh rau nó quát ‘Ai cho bà bán hàng ở đây, về phường’. Mặt chị tái mét méo xệch van xin ‘Tôi xin chú, tôi đi ngay đây’. Nhưng không kịp nữa rồi, nó đã nhấc bổng cả gánh rau của chị lên xe. Sau khi lập biên bản chị bị phạt 200.000 nghìn đồng, chị gánh rau tất tưởi ra chợ thì chợ cóc đã vãn người“.
QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 07-07-2014; + Tối 07-07-2014
* RFI: 07-07-2014
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét