Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 29-7-2014

  1 -
VN giữa trật tự thế giới mới (BBC) - Việt Nam cần tám chữ vàng mới để phát triển giữa cuộc tranh hùng tay ba Mỹ - Nga - Trung?
Phái viên LHQ không được gặp bất đồng? (BBC) - Có tin một số nhà hoạt động dân chủ ở TP HCM bị ngăn chặn không cho tiếp xúc với đặc phái viên LHQ về tự do tôn giáo.
'Hòa giải dân tộc' qua sự kiện Khánh Ly? (BBC) - Một nhà nghiên cứu cho rằng một trong những ý nghĩa của sự trở về lần thứ hai của ca sỹ Khánh Ly là hòa giải dân tộc.
'Chưa tiện để TQ kinh doanh di sản' (BBC) - Cơ sở nào để Việt Nam có thể từ chối nếu doanh nghiệp Trung Quốc đề nghị kinh doanh di sản thiên nhiên ở Hạ Long trong 50 năm?
Hiệp định Geneva 1954 - Vết cắt 60 năm (RFA) - Đối với những cây bút và blogger Việt Nam, chuyện đáng chú ý trong tuần qua là một câu chuyện xưa cũ, tưởng chừng như đã bị quên lãng trong đám bụi bặm chính trị 60 năm qua: Hiệp định Geneva 21/7/1954.
Nữ sinh Nhật 'chặt xác bạn học' (BBC) - Cảnh sát Nhật Bản cho hay một nữ sinh trung học vừa bị bắt vì nghi đã giết chết rồi chặt xác một người bạn học.
Lãnh đạo đối lập Cam Bốt Sam Rainsy trở thành dân biểu (RFI) - Hôm nay, 28/07/2014, Quốc hội Cam Bốt đã thông qua thỏa thuận giữa đảng Dân nhân củaông Hun Sen và đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc, trong đó có việc lãnh đạo đảng này,ông Sam Rainsy, trở thành dân biểu, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ sau cuộc bầu cử lập pháp năm 2013.
Thái Lan truy tố Cựu Thủ Tướng Abhisit Vejjajiva về vụ đàn áp biểu tình (RFA) - Tại Thái Lan, tòa án quyết định truy tố những chính trị gia từng điều hành chính quyền hồi năm 2010 về tội sử dụng võ lực đàn áp đoàn biểu tình ủng hộ cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra, khiến 90 người chết và hàng trăm người bị thương.
Lãnh đạo đối lập Thái Lan bác bỏ cáo buộc « giết người » (RFI) - Trình diện tòaán Bangkok sáng ngày 28/07/2014, cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban bác bỏ mọi cáo buộcông phạm tội giết người trong đợt biểu tình của pheÁo Đỏ hồi năm 2010.
Những thách thức trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ-Ấn (RFI) - Ngoại trưởng John Kerry công du New Delhi ngày 30/07/2014. Đầu tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thăm Ấn Độ và theo kế hoạch tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người vừa thắng cử hồi tháng Năm, sẽ công du Hoa Kỳ vào tháng Chín, theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.
Tòa nói Nga phải bồi thường cho Yukos (BBC) - Một tòa án ở Hague phán quyết rằng Nga phải trả 50 tỉ đôla thiệt hại cho các cổ đông của công ty Yukos nay đã phá sản.
Ioukos : Nga bị xử phạt 50 tỷ đô la (RFI) - Tòaán trọng tài La Haye vào hôm nay, 28/07/2014 đòi Nga bồi thường 50 tỷ đô la cho các cổ đông tập đoàn dầu khí Ioukos. Đây là mức tiền phạt nặng nhất. Phán quyết của tòaán La Haye được đưa ra trong bối cảnh phương Tây gia tăng trừng phạt Nga vì khủng hoảng Ukraina.
Lệnh ngừng bắn của Hamas ngưng trệ (BBC) - Israel và Hamas vẫn tiếp tục các hành động quân sự của mình bất chấp việc Hamas đồng ý ngừng bắn nhân đạo 24h.
HRW kêu gọi Úc hối thúc Việt Nam cải thiện nhân quyền (RFA) - Đối thoại nhân quyền Australia- Việt Nam lần thứ 11 được cho biết diễn ra hôm nay tại Hà Nội.
Việt Nam cần làm gì? (VOA) - TQ đã rút giàn khoan HD-981 trước kỳ hạn. Có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích quyết định của họ...
Starbucks mở rộng tại thị trường VN (BBC) - Chuỗi kinh doanh dịch vụ cà phê toàn cầu khai trương ba cửa hàng ở những vị trí đắc địa tại thủ đô Hà Nội.
NSA đe dọa tự do báo chí Mỹ ? (RFI) - Theo Liên hiệp vì các quyền tự do dân sự của Hoa Kỳ (ACLU) và Human Rights Watch (HRW), các chương trình theo dõi do Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ NSA thực hiện đe dọa tự do báo chí và dân chủ.
Thủ đô Mỹ giữ quyết định cấm mang súng ngắn nơi công cộng (VOA) - Tổng chưởng lý của thủ đô Washington DC nói rằng thành phố này sẽ tìm cách giữ nguyên phán quyết của một thẩm phán liên bang
‘Asean cần thống nhất lập trường về COC’ (BBC) - Một chuyên gia quốc tế nói Asean cần thống nhất lập trường về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
Bắc Triều Tiên dọa bắn tên lửa vào dinh tổng thống Mỹ (RFI) - Ngày 27/07/2014 Giám đốc Tổng cục Chính trị của Quân đội Bắc Triều Tiên Hwang Pyon So đe dọa bắn hỏa tiển tới Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. Bình Nhưỡng muốn trừng phạt Hoa Kỳ, bị xem là gây bất ổn tại bán đảo Triều Tiên và bày tỏ sự bất bình trước các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.
Philippines: Quân khủng bố Abu Sayyab giết chết 21 thường dân (RFA) - Hôm qua tại Philippines, quân khủng bố Abu Sayyab nổ súng giết chết 21 người và gây thương tích cho 13 người khác, khi đoàn xe chở những người không may đang trên đường đi dự lễ Ramadan, là lễ hội kết thúc tháng chay tịnh của người Hồi Giáo.
Bộ Quốc Phòng Úc đề nghị chương trình chế tạo tàu ngầm (RFA) - Đã đến lúc Australia nên thảo luận về đề nghị chế tạo những chiếc tàu ngầm tối tân nhất. Đó là ý kiến được đưa ra trong sách trắng quốc phòng 2014 được công bố tại Canberra vào hôm qua.
Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du Ấn Độ (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ công du Ấn Độ trong tuần này, cụ thể là vào thứ Tư 30/07/2014. Hoa Kỳ đang nỗ lực thắt chặt quan hệ với cường quốc kinh tế thứ 3 của ChâuÁ, sau khi quốc gia này có Thủ tướng mới làông Narendra Modi. Hồ sơ cần theo dõi nhân chuyến thăm sẽ là hợp tác quốc phòng Mỹ-Ấn. 
Ukraine: giao tranh vẫn tiếp diễn quanh khu phi cơ lâm nạn (RFA) - Toán chuyên viên của Hà Lan và Australia đã quay trở lại Donetsk vì giao tranh vẫn diễn ra ra ở những thành phố nhỏ nằm gần địa điểm chiếc phi cơ của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi.
Bắn MH17 là 'tội ác chiến tranh' (BBC) - Việc bắn hạ MH17 có thể cấu thành 'tội ác chiến tranh', Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói.
Các ẩn số trong vụ phi cơ Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina (RFI) - Từ khi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, gặp thảm họa hôm 17/07/2014 đến nay, đã có rất nhiều câu hỏi được đưa ra những vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng : Ai đã bắn rơi chiếc Boeing, sát hại gần 300 người trên máy bay ? Hậu quả chinh trị, ngoại giao của thảm kịch đó sẽ ra sao ?
Công sở Pháp treo cờ rủ tưởng niệm các nạn nhân máy bay Air Algérie (RFI) - Bắt đầu từ hôm nay, 28/07/2014 và trong 3 ngày, tất cả các công sở trên toàn lãnh thổ Pháp treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân chuyến bay AH5017 của Air Algérie. Vụ tai nạn xẩy ra ngày 24/07 làm 118 người thiệt mạng, trong đó có 54 người Pháp.
Hoa Kỳ và Hội đồng Bảo an yêu cầu ngưng bắn ngay lập tức và vô điều kiện (RFI)- Trong khi số nạn nhân sau 3 tuần oanh kích và tiến công của Israel đã lên đến hơn 1000 người chết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn cấpngày 27/07/2014, và yêu cầu các bên ngưng bắn ngay lập tức và vô điều kiện vì lý do nhân đạo. Tổng thống Mỹ Obama hôm qua cũng có lời kêu gọi tương tự khi nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel.
Học sinh sống sót trong vụ chìm phà Sewol ra tòa làm chứng (RFI) - Ngày 28/07/2014, 17 học sinh còn sống sót sau vụ chìm phà Sewol ra làm chứng tại tòaán Ansan trong vụ xử 15 thủy thủ đoàn. Những người này đã rời khỏi phà, bỏ mặc hành khách trong tai nạn đắm phà hôm 16/04/2014 làm hơn 300 người thiệt mạng, trong đó có 250 học sinh.
Liên Hiệp Quốc lo ngại về chia rẽ sắc tộc và tôn giáo tại Miến Điện (RFI) - Theo báo cáo về tình trạng nhân quyền ở Miến Điện vừa được Liên Hiệp Quốc công bố, hố sâu chia cách hai cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo ngày càng lớn. Người tỵ nạn Rohyngia phải sống trong những điều kiện vô cùng tồi tệ.
Ðài Loan chuẩn bị các biện pháp an toàn mới sau tai nạn máy bay (VOA) - Tại Ðài Loan, nơi vụ rớt máy bay tuần trước vì thời tiết xấu đã làm 48 người thiệt mạng, thẩm quyền hàng không của nước này đa
LHQ tố cáo việc dùng vũ khí nặng tại vùng đông dân cư ở Ukraina (RFI) - Trong một thông cáo công bố ngày 28/07/2014, Liên Hiệp Quốc tố cáo cả phe ly khai lẫn quân đội Ukraina sử dụng trọng pháo tại những nơi đông dân cư ở miền Đông Ukraina. Theo Cao ủy Nhân quyền Navi Pillay :« Thông tin về chiến sự gia tăng tại các vùng Donetsk và Lougansk rất đáng ngại. Cả hai bên đều sử dụng vũ khí nặng như đại bác, xe tăng, tên lửa, tại những khu vực đông người cư ngụ.
Mỹ công bố hình ảnh Nga bắn rocket vào Ukraine (VOA) - Các hình ảnh do Mỹ chụp bằng vệ tinh, được chính quyền Obama công bố hôm qua cho thấy các rocket được bắn đi từ lãnh thổ Nga vào miền đông Ukraine
Trung Quốc: Tên ông Tập Cận Bình được đề cập gần 5000 lần trong 18 tháng(RFA) - Một cuộc nghiên cứu được Viện Đài Học Hồng Kong thực hiện cho thấy lãnh tụ Trung Quốc Tập Cận Bình được tờ Nhân Dân của Đảng Cộng Sản Trung Hoa nhắc nhở đến rất nhiều, chỉ kém mỗi mình đại lãnh tụ quá cố Mao Trạch Đông.
Việt Nam: xăng giảm 350 đồng mỗi lít (RFA) - Từ 2 giờ chiều ngày hôm nay, người tiêu dùng Việt nam có thể cảm thấy nhẹ nhõm một chút khi Tập đoàn xăng dầu Việt nam công bố giá bán lẻ xăng dầu giảm từ 330 đến 350 đồng 1 lít.
Người Hồi Giáo Uighurs hoạt động khủng bố ở Iraq và Syria? (RFA) - Một viên chức cao cấp Trung Quốc cho biết có người Hồi Giáo Uighurs sinh sống ở Tân Cương đang được huấn luyện và hoạt động chung với quân khủng bố ở IraqSyria.
Tại sao Công ty Diamond đuổi công nhân Việt Nam? (RFA) - Hàng trăm công nhân hảng giầy thể thao Diamond tại khu công nghiệp Bình Dương đang bức xúc về việc công ty bắt công nhân ký giấy cắt hợp đồng với lý do mà theo họ không chính đáng. Ngoài ra họ cũng không đồng ý với số tiền bồi thường của công ty .
Những sĩ tử nghèo thao thức mùa tựu trường (RFA) - Tuy mùa tựu trường chưa cận kề, mùa hè vẫn còn râm ran tiếng ve trên các tán lá phượng, nhưng đâu đó trong cõi lòng những sĩ tử nhà nghèo, một mùa tựu trường đầy cam go và vô định đang chờ họ. Bởi với một số thí sinh, kết quả thi đại học đã cho họ biết rằng năm tới mình sẽ là sinh viên.
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông (BBC) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo bắt đầu tập trận "nâng cao khả năng chiến đấu" ở Biển Đông từ thứ Ba 29/7.
Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Biển Hoa Đông (VOA) - Các cuộc tập trận ở Biển Đông và Biển Hoa Đông của Trung Quốc có thể gây gián đoạn không lưu và tăng thêm căng thẳng với các nước láng giềng
Lo kinh doanh khó khăn, Vietnam Airlines “xin thêm” hàng loạt cơ chế (BaoMoi) - Một trong các cơ chế xin ưu đãi là Vietnam Airlines muốn được giảm 25% giá các dịch vụ hàng không và xin giảm hơn một nửa thuế suất nhập khẩu xăng dầu.
Hỏi đáp y học: Bệnh bạch biến (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Nguyễn Minh Quang, Việt Nam thắc mắc về bệnh bạch biến và cách chữa trị bệnh này
Người Hồi giáo kết thúc tháng chay Ramadan (VOA) - Hàng triệu người Hồi giáo trên toàn thế giới đang ăn mừng lễ Eid al-Fitr, đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan
Sông Ôn Châu của Trung Quốc biến thành màu đỏ (VOA) - Cuối tuần qua khi thức dậy, cư dân ở tỉnh Ôn Châu, Trung Quốc, thấy nước sông chảy qua thành phố đã nhuốm một màu đỏ. Một số còn than phiền về mùi khó chịu
Ngư dân Việt vỡ nợ sau các vụ tấn công của Trung Quốc ở Biển Đông (VOA) - Ngư dân trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quãng Ngãi, tả tơi và vỡ nợ sau các cuộc tấn công của tàu Trung Quốc ở Hoàng Sa trong thời gian giàn khoan 981 hiện diện tại khu vực
Truyền thông Việt Nam dùng nhạc rap tìm thêm độc giả trẻ (VOA) - Tính đến nay, Rap News Plus đã ra được 17 số, phần lớn được phổ biến qua các diễn đàn chia sẻ video. Trên YouTube, nhiều số đã được xem hơn 500.000 lần
Trung Quốc bịt mắt dư luận (BaoMoi) - Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật là để trấn an người dân trong nước rằng họ đang ở thế chủ động trong tranh chấp chủ quyền
Trung Quốc diễn tập rà phá thủy lôi trên Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Trung Quốc hôm nay lần đầu tiên diễn tập rà phá thủy lôi trên Biển Đông, khi một cuộc tập trận bắn đạn thật của Bắc Kinh cũng đang diễn ra ở vùng biển này.
Những hành động gây lo ngại cho người dân châu Á (BaoMoi) - Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Ca-na-đa đã tổ chức buổi cập nhật tình hình Biển Đông cho kiều bào, đại diện các tổ chức cộng đồng người Việt, du học sinh đang sinh sống, làm việc tại thành phố Tô-rôn-tô (Toronto) và các vùng phụ cận.
Cộng đồng người Việt Nam tại Ca-na-đa hướng về biển đảo quê hương (BaoMoi) - TTXVN - Tại thành phố Tô-rôn-tô, Đại sứ quán Việt Nam tại Ca-na-đa vừa tổ chức buổi cập nhật tình hình Biển Đông, các biện pháp đấu tranh của Việt Nam và tiếp tục vận động bà con quyên góp ủng hộ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang nỗ lực bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Đại sứ Việt Nam tại Ca-na-đa Tô Anh Dũng đã cung cấp thông tin về sự vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian gần đây. Đại sứ nêu rõ quyết tâm và những biện pháp mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực triển khai nhằm giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.
Trung Quốc đẩy ngư dân ra biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO)- Dự kiến đến cuối năm 2014, 50.000 tàu cá của Trung Quốc sẽ được trang bị hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu cho phép liên lạc trực tiếp với lực lượng hải cảnh nước này khi hoạt động trên các vùng biển tranh chấp ở biển Đông.
Ngoại trưởng ARF sẽ lên tiếng về Biển Đông (BaoMoi) - Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay, các ngoại trưởng của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) sẽ khẳng định tầm quan trọng của đối thoại và hợp tác khu vực trong giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.
Trung Quốc rút giàn khoan vì lo láng giềng liên kết (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Sau các hành động gây hấn giờ đây Trung Quốc rút giàn khoan ở Biển Đông vì lo ngại liên minh của các nước láng giếng đối phó nước này.
Báo Mỹ vạch trần âm mưu Trung Quốc dùng tàu cá chiếm Biển Đông (BaoMoi) - Để thực hiện âm mưu thâm độc trên, chính phủ Trung Quốc không chỉ sẵn sàng trả tiền lắp đặt hê thống định vị vệ tinh trên các tàu cá mà còn hỗ trợ tiền nhiên liệu cho ngư dân.
Dự thảo tuyên bố chung của Diễn đàn khu vực ASEAN (BaoMoi) - Nguồn tin ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 28/7 cho biết các ngoại trưởng tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) dự kiến sẽ nêu bật tầm quan trọng của đối thoại và hợp tác trong khu vực để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông đồng thời bày tỏ quan ngại trước những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.
Việt Nam tham gia ASEAN: Một quyết định đúng đắn, có ý nghĩa lịch sử (BaoMoi) - Ngày 28/7/1995, tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 28 (AMM-28) tại Brunei Darussalam, Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp hội này.
[Video] Ông Clinton chỉ trích Trung Quốc về chính sách Biển Đông (BaoMoi) - Ông Clinton bày tỏ sự không đồng tình trước việc Bắc Kinh chủ trương giải quyết song phương với những quốc gia bất đồng, dù đó là những nước nhỏ hơn Trung Quốc rất nhiều, như Việt Nam hay Philippines.
Bill Clinton chỉ trích Bắc Kinh ngay tại Trung Quốc (BaoMoi) - Trong chuyến làm việc tại Trung Quốc cuối tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt trong các tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biển Đông.
4 người thay nhau làm thống đốc bang California trong một tuần (BaoMoi) - Trong tuần này sẽ có 4 người thay nhau giữ chức thống đốc bang California của Mỹ. Vì sao lại phải có sự thay đổi liên tục như vậy?
Lê Anh muốn ôm cả Trường Sa vào lòng (BaoMoi) - Mới đây, MC Lê Anh đã công bố những bưc hình chụp đầy cảm hứng từ Trường Sa trong chuyến công tác hồi tháng 4 vừa qua, ngay trước thời điểm biển Đông ‘dậy sóng’ trên trang cá nhân của mình.
Trung Quốc dùng tàu cá 'độc chiếm' biển Đông - Kỳ 1: Bơm tiền cho ngư dân(BaoMoi) - (TNO) Chính quyền Trung Quốc hỗ trợ tài chính, hệ thống vệ tinh cho các tàu cá và động viên các thuyền trưởng đánh bắt cá trong các vùng biển tranh chấp nhằm thực hiện mưu đồ bành trướng trên biển Đông, theo Reuters.
Trung Quốc gắn vệ tinh cho tàu đánh cá “vơ vét” cá biển Đông (BaoMoi) - Hãng tin Reuters ghi nhận chính quyền Trung Quốc tài trợ mạnh cho các ngư dân, để họ dấn sâu hơn xuống biển Đông và khai thác luồng cá mới, khi nguồn hải sản dự trữ gần bờ của họ đang mỏng dần.
MV xẩm online phản ánh vấn đề "nóng" ở biển Đông (BaoMoi) - Nhóm xẩm Hà Thành vừa phát hành MV xẩm rất đặc biệt “Tiễu trừ cướp biển”, phản ánh vấn đề biển đảo đang được dư luận quan tâm, dưới hình thức online.
Trung Quốc tập trận quy mô lớn gây căng thẳng khu vực (BaoMoi) - TTO - Ngày 28-7, truyền thông quốc tế đăng nhiều bài viết khẳng định việc Trung Quốc tập trận quy mô lớn trên biển Đông và biển Hoa Đông từ ngày 29-7 sẽ khiến căng thẳng trong khu vực leo thang.
Báo Đài Loan: Trung Quốc đang đe nẹt láng giềng (BaoMoi) - Thực chất các cuộc tập trận lớn ở Biển Đông và biển Hoa Đông mà Hải quân Trung Quốc đang tiến hành là để đe dọa các nước Việt Nam, Philippines và Nhật Bản.
Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp Chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện Nhật Bản(BaoMoi) - (HQ Online)- Sáng nay, 28-7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp ông Toshihiro Nikai- Chủ tịch Ủy ban ngân sách Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật - Việt.
Xẩm Hà Thành đồng lòng “Tiễu trừ quân cướp biển Đông” (BaoMoi) - MV “Tiễu trừ quân cướp biển Đông” (sáng tác Nguyễn Quang Long, đạo diễn Nguyễn Nhật Giang), nhằm chứng tỏ loại hình nghệ thuật truyền thống này vẫn có khả năng “sống” được theo đúng nghĩa của nó - vừa được ra mắt hôm 24.7.
Trung Quốc tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận qui mô lớn trên biển (BaoMoi) - VOV.VN - Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận quy mô lớn ở Vịnh Bắc Bộ, Biển Hoa Đông và Biển Hoàng Hải.
Ông Bill Clinton chỉ trích chính sách biển Đông của Trung Quốc (BaoMoi) - TTO - Đến thăm Trung Quốc cuối tuần qua nhưng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton không ngần ngại chỉ trích chính sách của Bắc Kinh về các tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.
Trung Quốc tiếp tay ngư dân khai thác vùng biển tranh chấp (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc âm mưu khuyến khích ngư dân nước này khai thác ở Biển Đông khi hỗ trợ họ lắp đặt hệ thống định vị Bắc Đẩu trên các tàu.
Reuters đăng phóng sự về tình cảnh ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va(BaoMoi) - Cùng với việc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou 981 phi pháp vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, tàu TQ còn đâm va tàu Việt Nam, gây thiệt hại nặng cho ngư dân Lý Sơn, theo hãng tin Reuters ngày 27.7.
Tập trận trong vịnh Bắc Bộ, TQ 'dằn mặt' quốc tế? (BaoMoi) - (Quan hệ quốc tế) - Cùng với việc GK Hải Dương 981 tiếp tục tác nghiệp trên BĐ 2 tháng nữa, TQ còn tổ chức diễn tập bắn đạn thật trong khu vực vịnh Bắc Bộ.
Trung Quốc trang bị định vị vệ tinh Bắc Đẩu cho tàu cá trên Biển Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Hãng Reuters ngày 27.7 cho biết các tàu cá tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) đang được chính phủ gắn thiết bị định vị vệ tinh Bắc Đẩu để khi bị lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam hoặc Philippines bắt giữ vì vi phạm vùng biển chủ quyền trên biển Đông, thì kịp báo động cho các tàu hải giám Trung Quốc đến can thiệp.
Trung Quốc cấm biển để tập trận? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Các cuộc tập trận rầm rộ của Trung Quốc trên một loạt vùng biển có tranh chấp giữa Bắc Kinh và các láng giềng ở Biển Đông, biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải, diễn ra gần như cùng lúc, là động thái bình thường hay không bình thường?
Công ty Bia Sài Gòn ủng hộ biển Đông (BaoMoi) - Vừa qua, công đoàn Tổng công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM đã tổ chức chương trình Giao lưu văn nghệ và tặng quà cho công nhân lao động thành phố.
 
-----------------
  2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngư dân Việt vỡ nợ sau các vụ tấn công của Trung Quốc ở Biển Đông(VOA). “Họ lúc này không có tiền, phải đi vay mượn của bà con. Họ nói chưa nhận gì từ chính phủ, chính phủ không có giúp gì. Họ yêu cầu chính phủ giúp vì họ không có tiền lúc này. Trung Quốc bắn nước làm tàu họ hư ngày 6/7/14 trong lúc giàn khoan còn đó. Còn chủ chiếc tàu khác nói năm ngoái tàu ông bị Trung Quốc tấn công 2 lần, tháng 7 năm nay bị lần nữa“.  Lãnh đạo VN kêu gọi ngư dân “yên tâm bám biển”, bây giờ ngư dân ôm một đống nợ như thế này, vậy mà những người kêu gọi vẫn “yên tâm” à?
Trung Quốc đẩy ngư dân ra biển Đông (NLĐ). Ngư dân TQ có bị chính quyền của họ đẩy ra biển Đông đi nữa, thì họ và gia đình họ cũng không phải lo lắng tới tín mạng và sự an nguy của ngư dân (trừ khi các ngư dân TQ đi đánh bắt quá xa, xuống tận Philippines, Indonesia, Malaysia… bị các nước này bắt giữ). Cho dù ngư dân TQ có xâm phạm chủ quyền biển đảo VN,  nhưng họ chưa từng bị lực lượng Hải quân VN hay CSB Việt Nam bắt giữ, đâm chìm tàu, hay cướp đi mạng sống của họ, nên ngư dân TQ không phải lo lắng nhiều. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với cảnh ngộ của ngư dân VN, khi bị đẩy ra biển Đông, tính mạng ngư dân VN phó mặc cho Trung Quốc và ông Trời.
Reuters đăng phóng sự về tình cảnh ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va (MTG). – Báo Mỹ vạch trần âm mưu Trung Quốc dùng tàu cá chiếm Biển Đông (DV). “Để thực hiện âm mưu thâm độc trên, chính phủ Trung Quốc không chỉ sẵn sàng trả tiền lắp đặt hê thống định vị vệ tinh trên các tàu cá mà còn hỗ trợ tiền nhiên liệu cho ngư dân“.  – Trung Quốc gắn vệ tinh cho tàu đánh cá “vơ vét” cá biển Đông (MTG).  – Trung Quốc tiếp tay ngư dân khai thác vùng biển tranh chấp (KT). – Trung Quốc dùng tàu cá ‘độc chiếm’ biển Đông – Kỳ 1: Bơm tiền cho ngư dân (TN).
Dự thảo tuyên bố chung của Diễn đàn khu vực ASEAN (Tin Tức).  –‘Asean cần thống nhất lập trường về COC’ (BBC). GS Carl Thayer: “Asean cần tiến đến đạt sự đồng thuận về một dự thảo COC của chính mình để có một lập trường thống nhất trong các cuộc tham vấn với Trung Quốc”.  – Ngoại trưởng ARF sẽ lên tiếng về Biển Đông (VNN).
Trung Quốc muốn gì? (TĐM). “Muốn làm cha thiên hạ. Muốn thuộc địa hóa Việt Nam. Muốn đầy tớ hóa dân ta. Thật là buồn cười khi ta gọi ông là đồng chí. Đồng Chí với Chủ nghĩa dân tộc của ông ấy? Đồng chí để cùng Hán hóa nước ta?“
NƯỚC CỜ XUẤT TƯỚNG CỦA ĐẢNG (TNM). “… việc ông Phạm Quang Nghị đi Mỹ chuyến này có lợi ích chăng là lợi ích của riêng ông Nghị và đảng, chứ chẳng có tác dụng gì về mặt chiến lược cho quan hệ hai nước dấn sâu hơn và cũng không thể hiện gì là ‘toàn đảng đang xoay trục qua Mỹ‘.”- VN giữa trật tự thế giới mới (BBC).
Tổng bí thư giao nhiệm vụ cho các tân đại sứ (VNN). “Các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đã đề ra, đặc biệt là đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế“. Không biết TBT có phương cách nào mà vừa “sẵn sàng là bạn” và vừa có thể giữ “độc lập tự chủ” trong ngoại giao với TQ? Với kẻ luôn có dã tâm xâm lược VN như TQ thì không thể làm bạn. Đã làm bạn với quân xâm lược thì không thể giữ “độc lập, tự chủ”, mà là “lệ thuộc”.
Ngoại giao lôi kéo và tranh thủ (Phạm Kỳ Đăng). “Cho đến nay ngành ngoại giao luân phiên thay đổi vai tuyên giáo, lúc đóng vai công tố, lúc nó đóng vai môi giới hay tháp tùng. Lĩnh vực ngoại giao cũng được đưa lên làm mặt trận, như những mặt trận giáo dục, mặt trận văn hóa, chỉ thiếu nước giống mặt trận tổ quốc về mặt tổ chức. Tin tức từ mặt trận báo về dĩ nhiên toàn là thắng lợi vẻ vang“.
LMHT – Ngày 27/07 & nghĩa vụ – trách nhiệm thế hệ (Dân Luận).  – Bi tráng ca cho ai? (VNE). – Vị Xuyên – nước mắt và những khoảng lặng vô hình (LĐ). “Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc hơn 30 năm trước, hàng ngàn chiến sĩ đã “da ngựa bọc xương” nơi chiến trường hoang lạnh, chưa có tượng đài, không nhà tưởng niệm, thậm chí nhiều người không được “hưởng” lấy một nén hương của người thân, đồng đội, bởi hài cốt các anh vẫn nằm đâu đó trên rừng hoang núi thẳm… Đến nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang) những ngày tháng 7, nhìn đâu cũng thấy nước mắt và những khoảng lặng…”.  – Biên cương nơi anh ngã xuống – Kỳ 1: Bức điện cuối cùng của đồn Pha Long (TN). =>
Tù binh Việt cộng bị VNCH giam giữ, được lệnh giết chết sau khi được trao trả lại cho CS Hà Nội (FB LS Nguyễn Đức Minh). Theo tác giả, một nhân chứng thoát chết đã xuất hiện trong chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly – số:63 (NCHCCCL). Mời xem lại video: Tù binh Việt cộng được VNCH đối xử như thế nào? (FB Lê Thái Hùng).
Thăm hai Thương phế binh có hoàn cảnh đặc biệt (DCCT). “Ông TPB Nguyễn Văn Xúp, sinh 1951, thuộc Sư đoàn 25, Trung đoàn 46, đã bị thương ở Củ Chi năm 1971, bị cụt 2 chân… Ông Lê Xuân sinh năm 1950, thuộc Tiểu đoàn 42 Biệt động quân Cọp 3 Đầu Rằn đã bị một viên đạn bắn trúng ngay xương sống khiến ông bị bại liệt nằm một chỗ kể từ năm 19 tuổi. Vết thương này đã hành hạ ông hơn 45 năm qua“.
‘Hòa giải dân tộc’ qua sự kiện Khánh Ly? (BBC). Nhà “huyết học” Nguyễn Đắc Xuân: “Về phương diện chính trị, còn những mâu thuẫn mà còn lâu mới giải quyết được, nhưng nó sẽ teo dần. Nhưng lấy văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật để mà người Việt Nam gần gũi với nhau, chung sống với nhau là rất cần thiết”. Người Việt Nam trong và ngoài nước không hề mâu thuẫn với nhau, ngay cả vấn đề chính trị. Chỉ có sự mâu thuẫn giữa một thiểu số cầm quyền độc tài, không do dân bầu ra, với người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Cần hòa giải, hòa hợp giữa những nhà cầm quyền độc tài này với người dân, không phải giữa người dân trong nước với người dân ngoài nước.
Phái viên LHQ không được gặp bất đồng? (BBC). “Ông Dũng cho BBC hay những người bị ngăn cản có bản thân ông, các nhà hoạt động khác như bác sỹ Nguyễn Đan Quế, bà Dương Thị Tân (vợ ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày), cựu tù nhân chính trị Phạm Bá Hải, và hai mục sư Tin Lành là Nguyễn Hoàng Hoa và Nguyễn Mạnh Hùng“.
Thông báo số 2 của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (FB Nguyễn Tường Thụy). “Vụ việc phá hoại quá kém tính chính danh trên lại xảy ra ngay sau khi ít nhất 30 trang facebook của những người đấu tranh dân chủ và nhân quyền bị xâm hại – một sự kiện mà đã lôi kéo mối lưu tâm đặc biệt của những tổ chức quốc tế về nhân quyền và tự do báo chí về cái cách ‘làm thế nào để tiêu diệt giới blogger’ đang xảy ra nhan nhản đầy trắng trợn ở Việt Nam“.
 - Chu Trinh – Viết Lách (Khoahocnet). “Dù viết thật hay viết lách, cuối cùng cũng lộ ra cái liêm sỉ của người viết, dù người viết có tài ba, khéo léo biện luận cho những nhận xét quan điểm của mình với bút pháp thần sầu quỷ khốc như thế nào đi chăng nữa. Người đọc vẫn dễ dàng nhận ra  nhân cách của người viết và đánh giá giá trị của tác phẩm“. – Nhiều tổng biên tập không phải là nhà báo(VNN). Trong đó có tay TBT Đinh Đức Lập?  – Nguyễn Minh Thuyết: Những bất cập trong hệ thống văn bản qui phạm pháp luật về báo chí (Quê Choa).
Một xã hội khôi hài (Blog RFA). “… gương mặt thật của sự tử tế nhà nước đã quá rõ, tìm đỏ con mắt cũng chỉ thấy những trò tung hứng, trò hề của một nền báo chí phục vụ chế độ. Kẻ diễn kịch, kẻ ghi hình và tung hê. Mọi trò hề cứ như thế diễn ra mỗi ngày và nhân dân lúc nào cũng bị bọn họ làm cho há hốc, kinh ngạc. Một xã hội như thế gọi là gì?!“.
HRW kêu gọi Úc ép VN cải thiện nhân quyền (RFA). Bà Dương Thị Tân: “Bản thân ông Hải đến nay vẫn phải quanh quẩn trong 4 bức tường phòng giam, ông không được đi ra ngoài để sinh hoạt, hay đi ra ngoài để lao động bình thường“.
Nỗi oan thấu trời của nông dân – Phần 1   —  Nỗi oan thấu trời của nông dân  – Phần 2   —  Nỗi oan thấu trời của nông dân  – Phần 3   —   Nỗi oan thấu trời của nông dân – Phần 4  —   Nỗi oan thấu trời của nông dân – Phần 5 (Hương Thai Thanh). “Chính quyền UBND huyện Mỹ Đức tp Hà Nội cướp đất của nông dân, Tạo lập hồ sơ giả, chứng cứ giả, ép cung, bức cung, để bắt 10 nông dân bỏ tù. Nhân dân thôn Đục Khê xã Hương Sơn huyện Mỹ Đức TP.Hà Nội kêu oan, muốn mọi người trong xã hội biết đến“.
Tòa án dưới chế độ “không tam quyền phân lập” (BVN). “Tôi xin nói ngay: Nếu Đảng ‘ta’ còn theo chủ nghĩa Mác-Lênin thì tòa án Việt Nam vẫn không độc lập, vẫn là một công cụ chuyên chính. Các vị quan tòa, dù cao, dù chỉ èng èng, đều là đảng viên cả đấy ạ“. – Tử tù Hàn Đức Long sẽ thoát tội chết? (PT).
Tại sao Công ty giầy Diamond đuổi công nhân ? (RFA). “Tháng nào mình cũng đóng tiền công đoàn, mỗi tháng mình đóng 20.000 mà  bây giờ công đoàn không bênh công nhân, bênh công ty không hà ! Chị nói tại sao không bênh công nhân ? Họ nói công ty giải quyết như vậy là hợp tình hợp lý ! Em nghe công ty giải quyết như vậy có hợp tình hợp lý không ? Công đoàn ở đây là nó không có bênh công nhân đâu em ơi ! Cái thằng giám đốc sở lao động ở đây nó cũng không bênh công nhân đâu, nó bênh công ty luôn !”
‘Ràng buộc khi giao di sản cho tư nhân’ (BBC). – ‘Chưa tiện để TQ kinh doanh di sản’ (BBC). PGS Trần Đức Thanh: “Cũng có một số người vì lợi ích cá nhân mà quên đi lợi ích của đất nước, nhưng thực ra là một số không đáng kể. Nếu một doanh nghiệp nước ngoài nào đó sẽ làm chuyện ấy, cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm điều tra. Và trong trường hợp ấy, chúng ta sẽ phải hủy bỏ, có luật rõ như thế“. “Một số không đáng kể” này nó nằm ở rất cao và có nhiều quyền lực nên không thể nói là không đáng kể. Phải chăng bài học Bô-xít Tây Nguyên hay cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn 50-100 năm vẫn chưa đủ để lấy làm bài học kinh nhiệm?
Diễn biến vụ tai nạn chết người tại Formosa: Vẫn chưa tiếp cận được DN sử dụng lao động (MTG). Bà Võ Thị Linh Nhâm, Phó trưởng phòng Lao động-Tiền lương-Bảo hiểm xã hội:“Việc này cũng do Formosa không phối hợp quản lý để báo cáo với Ban quản lý KKT và Sở LĐ-TB-XH. Do đó, không những công ty Thái Sơn mà còn nhiều nhà thầu phụ đến nay Sở cũng chưa nắm hết được”.
Tướng Nguyễn Việt Thành sẽ bị kiện? (PT). Facebooker Thùy Linh: “Tại sao chuyện làm khó tướng Nguyễn Việt Thành bao giờ cũng xuất phát từ Petrotime? Có ai đứng sau ông Bùi Mạnh Lân để ông làm việc này sau 10 năm ngủ yên? Còn nhớ trước đó cũng chính Petrotime xới lên vụ tướng Thành làm lộ bí mật trong vụ Năm Cam khiến ông phải lên báo giãi bày câu chuyện… Tại sao một ông tướng (chưa to lắm) đã về hưu lâu rồi mà vẫn bị hồi tố dai dẳng đến vậy?“
- Biến tướng chủ trương xây dựng nông thôn mới: Người tâm thần, bệnh nhân da cam cũng không thoát (MTG).
Bắc Triều Tiên dọa bắn tên lửa vào dinh tổng thống Mỹ (RFI). –Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân vào Nhà Trắng (VNE). Tiến hành ngay để mấy chục triệu dân Triều Tiên được giải thoát! Go ahead and do it! – Đây mới là những sự thật không thể chối cãi về Triều Tiên(Soha).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Nữ sinh Việt giành điểm cao nhất Olympic Hóa học quốc tế (VNE). –Olympic Hóa học quốc tế: Việt Nam có 2 HCV (TT). – 2 nữ sinh Việt Nam giành HC Vàng Olympic Hóa học quốc tế (VNN).  – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam luôn trọng dụng những tài năng về hóa học (DV). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Ở Việt Nam, giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển và trọng dụng những tài năng khoa học công nghệ, trong đó có những tài năng về hóa học”. Thủ tướng lại nói điêu nữa rồi. VN luôn trọng dụng tài năng hóa học và đất nước VN có nhiều nhân tài, sao VN chẳng để lại dấu ấn gì về KHCN nói chung, hóa học nói riêng?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Nghề lạ ở Sài Gòn: Mót củi giữa lòng thành phố (KP). FacebookerHoang Nguyen Van: “Đau xót cho những người làm ‘nghề’ [này] bao nhiêu, lại thấy căm giận những kẻ cho đó là ‘nghề’ bấy nhiêu“.
- Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học Công nghệ VN – Tiến sĩ Nguyễn Văn Lạng: “Công nghệ” chôn lấp rác đe dọa sức khỏe người dân (MTG).
QUỐC TẾ
 
---------------

1 nhận xét:

  1. Hình như Bộ Ngoại gia Hoa Kỳ gửi lời mời nhầm địa chỉ. Theo VTV1 hôm nay (29/7) đọc là nhận/theo lời mời Bộ Ngoại giao Hoa kì, Bí thư thành uỷ HN thăm Hoa Kì...

    Trả lờiXóa