Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 15-7-2014

  1 -


Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Phi cơ TQ 'lướt xuống gần tàu VN' (BBC) - Cục Kiểm ngư Việt Nam nói phi cơ Trung Quốc bay gần các tàu Việt Nam ở khu vực gần giàn khoan.
Robot vận tải của Thủy quân lục chiến Mỹ (BBC) - Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ vừa cho thử một loại robot vận tải mới trong cuộc tập trận hải quân đa quốc gia ở Hawaii.
Nghị quyết 412: có lạc quan quá sớm? (RFA) - Trong bối cảnh Trung Quốc ngày một lấn lướt trên Biển Đông Thượng viện Mỹ đã ra nghị quyết với số phiếu tuyệt đối yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD 981, giữ nguyên hiện trạng và không được cản trở lưu thông hàng hải đã khiến một bầu không khí lạc quan bao trùm đối với người quan tâm đến vấn đề này.
VN, Philippines hoan nghênh nghị quyết Mỹ kêu gọi TQ rút giàn khoan (VOA) - Việt Nam và Philippines hoan nghênh việc Thượng Viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương ra khỏi Biển Ðông
Xử án ở Việt Nam 'còn nhiều oan sai' (BBC) - Luật sư Ngô Ngọc Trai đánh giá việc pháp luật xử lý tình trạng oan sai ở Việt Nam như thế nào.
Công an tiếp tục vây ráp Vườn rau Lộc Hưng ngày thứ 2 (RFA) - Chính quyền phường 6, quận Tân Bình và lực lượng chức năng cả trăm người, hôm nay, tiếp tục đến vây ráp tại khu vực Vườn rau Lộc Hưng nơi 124 hộ
Đàm phán TPP ở Canada đạt nhiều tiến bộ (RFA) - Tại Ottawa Canada vòng đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đạt thỏa thuận rộng về các vấn đề lao động, chuẩn mức vệ sinh và vệ sinh thực vật.
Ngư dân Việt Nam kiện Trung Quốc (RFA) - Chủ nhân chiếc tàu cá tại Thanh Khê, Đà Nẵng QNa 90152 bị phía Trung Quốc đâm chìm hồi ngày 26 tháng 5 đã nhờ luật sư trợ giúp pháp lý nhằn khởi kiện phía Trung Quốc về hành động bị cho là trái với luật pháp quốc tế như thế.
Thất nghiệp, sinh viên trường y xin nuôi bệnh thuê (RFA) - Mùa hè đến, đa phần sinh viên về quê nghỉ ngơi để chuẩn bị cho năm học mới. Thế nhưng ở các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện vip, nơi có các quan chức và giới nhà giàu nằm dưỡng bệnh, một số sinh viên trường y đã chọn việc ở lại chăm sóc bệnh nhân để kiếm tiền phụ giúp gia đình, tích lũy cho năm học mới
Hai nhóm chính trong cộng đồng người Việt hải ngoại (VOA) - Tôi có vài người quen vượt biên sang Úc định cư mấy chục năm nay. Họ thuộc loại thành công, công ăn việc làm ổn định
World Cup 2014: Đội tuyển Đức giành cúp vàng lịch sử (RFI) - Tối qua 13/07/2014, với chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Achentina trên sân vận động Maracana của thành phố Rio de Janeiro trong trận chung kết căng thẳng đến nghẹt thở phải kéo dài hơn 120 phút, đội tuyển Đức đã trở thành nhà vô địch bóng đá thế giới cùng chiếc Cúp vàng thứ 4 giành được trên lục địa châu Mỹ.
Đây là một chiến công lịch sử vì lần đầu tiên một đội bóng châuÂu đăng quang ngôi vô địch thế giới khi Cúp thế giới được tổ chức tại châu Mỹ.
HLV trưởng đội tuyển Brazil ‘từ chức’ (BBC) - Huấn luyện viên trưởng đội Brazil từ chức sau thất bại của đội tuyển tại World Cup, theo truyền thông Brazil.
World Cup 2014 : Đức vô địch thế giới là thành quả của sự chuẩn bị công phu khoa học (RFI) - Đội tuyển bóng đá quốc gia Đức đã trở thành nhà vô địch thế giới tại Brazil 2014. Giành Cúp vàng ngay trên đất Nam Mỹ, đội bóng Đức không chỉ lập nên một chiến công lịch sử mà còn thể hiện một diện mạo hoàn toàn mới trong lối chơi bóng khoa học kết hợp nhuần nhuyễn giữa các tài năng trẻ.
Thắng lợi đỉnh cao này là thành quả của cả một quá trình chuẩn bị lâu dài kỹ càng cùng với sự đổi mới căn bản nền bóng đá Đức.
Gotze khóa sổ bằng bàn thắng hoàn hảo (BBC) - Bàn thắng vào hiệp phụ của Mario Gotze mang lại cho tuyển Đức chiến thắng lịch sử sau gần một phần tư thế kỷ.
Word Cup 2014: những điều đọng lại (BBC) - Một tháng thức đêm để xem những đội bóng giỏi nhất hành tinh, cũng là dịp nhìn lại bóng đá Việt Nam.
Đức vui mừng còn Argentina than khóc (BBC) - Cả nước Đức vui mừng với chức vô địch World Cup lần đầu trở lại sau 24 năm còn Argentina có bạo loạn nhỏ ở Buenos Aires.
World Cup Brazil 2014 kết thúc (RFA) - Hôm nay đội tuyển Đức sẽ lên máy bay về nước, sau ngày thắng Argentina 1-0 để đoạt cúp vô địch bóng đá thế giới lần thứ Tư.
Ba kịch bản quan hệ kinh tế Việt - Trung sau vụ giàn khoan HD-981 (BaoMoi) - Sau sự xuất hiện của giàn khoan HD-981, theo một số chuyên gia, kịch bản "vừa đấu tranh, vừa hợp tác" có nhiều khả năng xảy ra nhất.
Thêm 7 ngư dân Việt bị Trung Quốc bắt giữ (VOA) - Thêm 7 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị bắt giam ở cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) từ hôm 3/7 tới nay.
Học giả TQ tức tối: Mỹ "bênh" Việt Nam, Philippines ở Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ có thái độ "thiên vị" trên vấn đề Biển Đông. Một giáo sư Trung Quốc đã tức tối bình luận như vậy trên nhật báo Anh ngữ China Daily.
Hội Thảo'Xu hướng gần đây ở BiểnÐông vàChính sách của Mỹ' (VOA) - Hội thảo Biển Đông 'Những Xu hướng gần đây ở Biển Đông và Chính sách của Hoa Kỳ' diễn ra trong bối cảnh tranh chấp đang rẽ sang bước ngoặt nguy hiểm
Tham vọng bóng đá của Trung Quốc (BBC) - Ngôi trường dạy bóng đá hiện đại và khổng lồ có giúp Trung Quốc thực hiện ba điều ước của chủ tịch Tập Cận Bình?
Châu Âu chuẩn bị đối mặt với khủng hoảng khí đốt vào mùa đông (RFI) - Hôm nay là ngày Quốc khánh Pháp nên hầu hết các nhật báo Pháp đều nghỉ lễ, duy chỉ có ba tờ báo lớn vẫn phát hành là Le Monde, Le Figaro và Libération. Cuộc diễn binh trên đại lộ Champs Elysées nhân kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp với kỷ niệm 100 năm Chiến tranh Thế giới thứ nhất, kết quả chung kết World Cup 2014 là các đề tài chiếm sự quan tâm của ba tờ báo.
Ngoài ra, về thời sự quốc tế, chuyến công du của Tổng thống Nga tại Châu Mỹ La Tinh, việc ChâuÂu chuẩn bị đối mặt với khủng hoảng khí đốt vào mùa đông này, sự kiện Bangladesh muốn có bảo hiểm cho công nhân ngành may mặc cũng là những chủ đề được chúý.
Pháp mừng Quốc khánh 2014 cùng với kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến (RFI) - Lễ diễu binh trên đại lộ Champs Elysée mừng lễ Quốc khánh Pháp năm nay là điểm khởi đầu, mở ra các sinh hoạt kỷ niệm 100 Đệ nhất Thế chiến. 70 quốc gia tham gia cuộc Đại Chiến là những vị khách mời danh dự của nước Pháp.
Thủ tướng Nhật tiếp tục đề nghị họp thượng đỉnh Trung-Nhật (RFI) - Dù bị phía Trung Quốc nhiều lần từ chối, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm nay, 14/07/2014 một lần nữa lại đề nghị tổ chức một cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Mười tới đây bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh.
Đây là nỗ lực mới nhất của Tokyo nhằm cải thiện quan hệ Nhật Trung đang rất căng thẳng.
Nhật kêu gọi Trung Quốc mở thượng đỉnh tại Bắc Kinh (RFA) - Thủ Tướng Nhật Bản mong muốn thượng đỉnh Nhật-Hoa diễn ra ở Bắc Kinh vào cuối năm nay, bên lề thượng đỉnh APEC.
Bắc Triều Tiên bắn 100 quả đạn pháo gần biên giới Hàn Quốc (RFI) - Theo nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội Hàn Quốc, trưa ngày 14/07/2014 trong vòng 30 phút, Bình Nhưỡng cho bắn khoảng một trăm quả đạn pháo ra biển Nhật Bản. Không một quả đạn nào rơi vào vùng lãnh hải Hàn Quốc.
Tòa tối cao Ấn Độ yán tử hình các tội phạm cưỡng bức tập thể (VOA) - Tòa Án nhân dân tối cao y án tử hình 2 người đàn ông cưỡng bức và giết một thiếu nữ ở trong thủ đô Ấn dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc
Ấn Độ hoãn 2 trong 4 án tử hình về vụ hãm hiếp tập thể (RFA) - Tối cao pháp viện Ấn Độ phán quyết hoãn án tử hình cho 2 bị cáo trong vụ hãm hiếp tập thể làm thiệt mạng một nữ sinh viên ở New Delhi hồi năm 2012.
Trực thăng quân sự chế tạo tại Trung Quốc bị nổ : 2 tướng Cam Bốt tử nạn (RFI) - Một chiếc trực thăng của quân đội Cam Bốt đã bị rơi vào hôm nay 14/07/2014 xuống một khu vực ở ngoại thành Phnom Penh. Theo chính quyền Cam Bốt, tai nạn đã khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có hai viên tướng. Đây là một trong số 12 chiếc trực thăng mà Cam Bốt đặt mua của Trung Quốc năm 2013.
Philippines đón cơn bão lớn đầu tiên của mùa (RFA) - Hàng ngàn người sinh sống ở các vùng duyên hải của Philippines chuẩn bị sơ tán, trước khi trận bão lớn đầu tiên trong mùa mưa dự kiến đổ bộ vào chiều tối thứ ba.
Thái Lan trả người tỵ nạn về Miến Diện (RFA) - Chính quyền quân sự Thái Lan vừa thông báo quyết định sẽ trao trả hơn 100,000 người tỵ nạn Miến Điện về lại nguyên quán.
Quân nhân Mỹ bị Taliban bắt cóc trở lại quân đội (VOA) - Ông Bowe Bergdahl, trung sĩ người Mỹ từng bị Taliban bắt cóc và giam giữ suốt 5 năm trời ở Afghanistan, đã trở lại nhận nhiệm vụ trong quân đội Mỹ
Citigroup trả 7 tỷ đôla tiền phạt cho chính phủ Mỹ (VOA) - Citigroup trả 7 tỷ đôla tiền phạt nhằm giải quyết các cáo buộc của chính phủ Mỹ rằng ngân hàng này đã bán chứng khoán được bảo đảm bằng tài sản thế chấp đầy rủi ro
Du thuyền bị đắm được kéo nổi trở lại ở Italia (VOA) - Các nhân viên cứu hộ bắt đầu công việc nâng du thuyền bị rỉ sét tại nơi thuyền bị đắm ngoài khơi đảo Giglio hơn 2 năm trước, làm 32 người thiệt mạng
« Học giả » Trung Quốc tức tối vì hành động hung hăng của Bắc Kinh tại Biển Đông bị vạch trần (RFI) - Mỹ có thái độ« thiên vị» trên vấn đề Biển Đông. Trên đây là nội dungý kiến của một giáo sư Trung Quốc được nhật báo Anh ngữ China Daily đăng tải vào hôm nay, 14/07/2014.Ý kiến này là phản ứng của một học giả Trung Quốc trước các lời cáo buộc Trung Quốc hiếu chiến tại Biển Đông, được hầu hết các chuyên gia nêu lên nhân hai ngày hội thảo (10-11/07) tuần qua về Biển Đông ở Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược CSIS tại Washington.« Học giả» này tuy nhiên chỉ lập lại quan điểm chính thống của Bắc Kinh.
TQ tăng khảo cổ hải dương ở Biển Đông (BBC) - Trung Quốc đẩy mạnh nghiên cứu khảo cổ hải dương ở Hoàng Sa và Trường Sa để đăng ký 'Đường Tơ lụa trên biển’ với UNESCO.
Bạo loạn tại Buenos Aires sau khi Argentina thua Đức (VOA) - Những vụ đụng độ đã xảy ra giữa các thanh niên và cảnh sát cuối ngày hôm qua gần tượng đài Obelisk, vài giờ sau khi cuộc tụ tập ôn hòa bắt đầu
Romania dự kiến có được độc lập năng lượng (VOA) - Theo dự liệu, Romania sẽ đạt được độc lập năng lượng vào cuối thập niên này nhờ vào dầu đá phiến và những nguồn năng lượng thay thế
Hàng ngàn người tháo chạy khỏi Gaza (BBC) - Hàng ngàn người Palestine bỏ chạy khỏi miền bắc Gaza sau khi Israel đưa ra cảnh báo sắp tấn công khu vực này.
Lạm dụng lao động trẻ em: Samsung tạm ngưng hợp tác với Trung Quốc (RFI) - Tập đoàn điện tử Hàn Quốc trong thông cáo đề ngày 14/07/2014 cho biết nghi ngờ đối tác Trung Quốc lạm dụng sức lao động trẻ em. Do vậy Samsung tạm ngưng hợp tác với Công ty Điện tử Đông Quan Thẩm Dương.
Samsung ngưng hợp đồng với TQ vì sử dụng lao động trẻ em? (RFA) - Tập đoàn điện tử Samsung Hàn Quốc hôm thứ hai cho biết đã tạm ngừng giao dịch với một nhà cung cấp Trung Quốc để điều tra về nghi vấn sử dụng lao động trẻ em.
Samsung điều tra 'lao động trẻ em TQ' (BBC) - Tập đoàn điện tử Samsung tìm thấy 'chứng cứ nghi ngờ có lao động trẻ em' ở một nhà máy tại Trung Quốc.
Chiến binh đào tẩu kể về Isis (BBC) - BBC nghe một chiến binh Isis đào tẩu kể về cuộc sống trong lòng nhóm thánh chiến đang khét tiếng.
Báo Nga: Matxcơva định tấn công Ukraina sau vụ bắn pháo biên giới (RFI) - Căng thẳng giữa Kiev và Matxcơva lại gia tăng xung quanh cuộc xung đột tại miền đông Ukraina, đặc biệt là sau sự cố hôm Chủ nhật một quả đạn pháo được bắn đi từ Ukraina rơi vào một làng biên giới thuộc lãnh thổ Nga làm một người chết và hai người bị thương.
Hôm nay, 14/7/2014 nhật báo Nga Komerzant loan tin Matxcơva đang nghiên cứu khả năng tấn công đáp trả Ukraina vào những mục tiêu cụ thể. 
Hai nhân viên điều tra nước ngoài bị truy tố trong vụ bê bối ở tập đoàn GSK (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay 14/07/2014 loan tin hai công tố viên của thành phố Thượng Hải đã chính thức truy tố hai nhân viên điều tra tư nhân nước ngoài vì liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tại tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh Quốc.
Trung Quốc triệt hạ mạng lưới cá độ bóng đá 2,14 tỉ euro (RFI) - Công an Trung Quốc đã phá hủy được một mạng lưới cá độ Cúp bóng đá thế giới với số tiền cá cược lên đến 2,14 tỉ euro. Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 14/07/2014 cho biết như trên.
Cảnh sát TQ bắt người dẫn chương trình CCTV vìtham nhũng (VOA) - Truyền thông Trung Quốc cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ một người dẫn chương trình hàng đầu của nước này ngay trước khi lên sóng vào buổi tối
Không có đột phá trong đàm phán hạt nhân Iran (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ họp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif giữa lúc hạn chót để đạt được một thỏa thuận dài hạn về chương trình hạt nhân của Iran sắp đến
Tổng Thư ký LHQ yêu cầu Israel, Palestine chấm dứt giao tranh (VOA) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon bày tỏ quan tâm về bạo động đang diễn ra giữa Israel và Palestine và yêu cầu đôi bên thực hiện ngay những bước để chấm dứt giao tranh
Ba việc cần làm để đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - Philippines phải nhờ cậy Đại hội đồng LHQ vì không thể trông chờ Hội đồng Bảo an.
Công ty gỗ Tân Mai góp sức bảo vệ biển Đông (BaoMoi) - Sáng 14.7, ông Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công ty CP tổng hợp gỗ Tân Mai (thành viên Tổng công ty CNTP Đồng Nai - Dofico) đã đến Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Đồng Nai trao số tiền 100 triệu đồng ủng hộ chương trình “Chung tay, góp sức bảo vệ biển Đông”.
“Con đường Tơ lụa trên biển’”, âm mưu mới của Trung Quốc hòng độc chiếm Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Trung Quốc đang đẩy mạnh nghiên cứu khảo cổ hải dương ở Biển Đông trong kế hoạch muốn đăng ký ‘Con đường Tơ lụa trên biển’ với Liên Hiệp Quốc, theo tin từ BBC News.
Tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tiếp tục bị lên án (BaoMoi) - Ngày 14.7, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce phản đối mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền đơn phương, phi lý của Trung Quốc (TQ) ở biển Đông.
Đại sứ Anh Antony Stokes: Các bên liên quan ở biển Đông phải tôn trọng luật pháp quốc tế (BaoMoi) - (SGGP).- Chiều 14-7, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã tiếp ông Antony Stokes, Đại sứ Anh tại Việt Nam, đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Vạch đường chữ U, TQ mua dây buộc mình (BaoMoi) - Trên thực tế, từ việc tự vạch đường chữ U cho tới cách nói về "lợi ích cốt lõi" đều là chuyện "mua dây buộc mình" của TQ.
Trung Quốc lại giở trò hiểm (BaoMoi) - Bằng việc đăng ký “Con đường tơ lụa trên biển” lên UNESCO, Trung Quốc hòng giành sự công nhận của quốc tế đối với chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa
Sai lầm chiến lược (BaoMoi) - QĐND - Việc Trung Quốc có những hành động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục bị dư luận quốc tế cũng như giới học giả của chính nước này lên tiếng phản đối.
TQ chiêu dụ người dân sinh sống trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đang triển khai chính sách hỗ trợ tài chính để khuyến khích người dân định cư trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Triển lãm “15 năm Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình” (BaoMoi) - (HNMO) - Chiều 14-7, tại Nhà Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng-Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Ủy ban Hòa bình Thành phố tổ chức khai mạc Triển lãm “15 năm Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình”. Đây là hoạt động chào mừng 15 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì Bòa bình”.
Nóng tối 14/7: Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang, hú còi inh ỏi (BaoMoi) - (VTC News) - Trong quá trình tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan đấu tranh tuyên truyền, tàu Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc, áp sát, hú còi cản phá tàu ta.
Hoàng Sa, Trường Sa - Những chứng cứ lịch sử (BaoMoi) - (VTV Online) - Cách hành xử nghịch lý của Trung Quốc khi giải quyết vấn đề Biển Đông là: Trung Quốc luôn né tránh việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế, tuy nhiên họ lại luôn tuyên bố có bằng chứng không thể chối cãi khi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Biển Đông vào chương trình nghị sự của Mỹ (BaoMoi) - PN - Một mặt không ngừng gia tăng áp lực với lực lượng kiểm ngư Việt Nam đang thực thi pháp luật tại khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) hạ đặt trái phép, mặt khác Trung Quốc (TQ) tiếp tục có thêm các hành động gây hấn mới như tăng cường máy bay bám sát các tàu Việt Nam, xua đuổi, hành hung các tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt trong ngư trường truyền thống của mình.
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Trao đổi với PV CAND, ông Trần Viết Ngãi – Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết Hiệp hội vừa có văn bản phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao tiếp xã giao Đại sứ Armenia (BaoMoi) - Ngày 14/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp xã giao Đại sứ Armenia tại Việt Nam Raisa Vardanyan.
Thế giới ngày qua: Trung Quốc tấn công Biển Đông bằng “di sản khảo cổ”(BaoMoi) - Trung Quốc đòi UNESCO công nhận “di sản khảo cổ” ở Hoàng Sa là của mình, Đức vô địch World Cup 2014, Triều Tiên khiến cả thế giới bị lừa,…
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại diện Tổng thống Hoa Kỳ (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Sáng 14/7 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại diện của Tổng thống Hoa Kỳ Evan Medeiros đang thăm làm việc tại Việt Nam.
Trung Quốc cấm khai thác dầu trên Biển Đông: Phi lý chồng lên phi lý! (BaoMoi) - Thiếu tướng Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an cho rằng, việc Trung Quốc (TQ) cấm khai thác dầu trên Biển Đông là đòi hỏi cực kỳ phi lý, dựa trên một yêu yêu sách phi lý khác là chủ quyền TQ bao chiếm trong đường lưỡi bò.
Trung Quốc trơ trẽn đòi đăng ký di sản "Con đường tơ lụa" tại Hoàng Sa (BaoMoi)- (Kienthuc.net.vn) - Trung Quốc tìm cách đăng ký Con đường tơ lụa trên biển với UNESCO nhằm củng cố bằng chứng lịch sử cho yêu sách chủ quyền "đường 9 đoạn"
Tình hình biển Đông tối 14/7: 3 cách để tránh nổ ra chiến tranh tại biển Đông(BaoMoi) - (Xã hội) - Chuyên gia đang làm cố vấn chính trị cho hạ viện Philippines đã đưa ra 3 yếu tố giúp tránh xảy ra một cuộc xung đột địa chính trị tại biển Đông.
Khối đồng minh kiểu NATO để kiềm chế Trung Quốc, nên không? (BaoMoi) - Với việc Trung Quốc đang trở thành mối nguy cho hòa bình khu vực, một khối đồng minh châu Á-Thái Bình Dương theo mô hình Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể kiềm chế sự bành trướng của Bắc Kinh, theo nhận định các chuyên gia.
Tình hình Biển Đông 14/7: Tàu TQ vẫn ngang ngược quấy rối tàu VN (BaoMoi) - (ĐSPL) – Hôm nay, Trung Quốc dùng 3 tàu hải cảnh và 3 tàu đầu kéo chia thành 2 hướng để cản phá các tàu của Việt Nam, các tàu của Trung Quốc luôn theo sát các tàu Việt Nam ở khoảng cách từ 300 - 500m.
Khai mạc Triển lãm “15 năm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” (BaoMoi) - QĐND Online - Chiều 14-7, tại Nhà Triển lãm - 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “15 năm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 15 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Ủy ban Hòa bình Thành phố phối hợp tổ chức.
Ba kịch bản quan hệ kinh tế Việt - Trung sau vụ giàn khoan HD-981 (BaoMoi) - (TBKTSG Online) – Có một số kịch bản được dự báo sẽ xảy ra tới đây trong quan hệ kinh tế Việt Nam – Trung Quốc sau sự xuất hiện của giàn khoan HD-981, song theo một số chuyên gia, kịch bản “vừa đấu tranh, vừa hợp tác” có nhiều khả năng xảy ra nhất.
Trung Quốc đưa ra chiêu trò mới về chủ quyền trên Biển Đông (BaoMoi) - (DĐDN) - Ông Vương Nhất Bình - người đứng đầu cơ quan di sản văn hóa của Hải Nam cho biết, Trung Quốc đang tìm cách đăng ký “Con đường tơ lụa biển” lên UNESCO với lý do rất vô lý là bảo vệ các khu vực khảo cổ học ở biển Đông.
Thế giới 24g: Học giả Trung Quốc quyết liệt chỉ trích 'đường lưỡi bò' (BaoMoi) - (MegaFun) - Giới học giả và cư dân mạng Trung Quốc tiếp tục có những bài viết chỉ trích mạnh mẽ'đường lưỡi bò' phi lý của nước này; Các tay súng tấn công khu nghỉ dưỡng, bắt cóc cảnh sát Malaysia... là những tin nóng trên thế giới 24g qua.
Clip Du học sinh tại Nhật tuần hành phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - TTO - Hơn 100 du học sinh cùng người dân Việt Nam đang sống và làm việc tại thành phố Hiroshima thuộc miền nam Nhật Bản đã tham gia tuần hành vào trưa 13-7 phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc trên biển Đông.
Trung Quốc ngang ngược đăng ký di sản văn hóa ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (NLĐO) – Trung Quốc đang tìm cách đăng ký Con đường tơ lụa hàng hải với Ủy ban Di sản Thế giới thuộc UNESCO với cái cớ là bảo vệ các địa điểm khảo cổ ở biển Đông.
----------------
  2 - BA SÀM 


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thêm 7 ngư dân Việt bị Trung Quốc bắt giữ(VOA). Ông Nguyễn Ngọc Oai, Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết về việc “bảo vệ” ngư dân đánh cá trên biển:  “Không, không. Chúng ôi không theo bảo vệ vì lực lượng chúng tôi có hạn. Cả vùng biển rộng lớn chúng tôi chỉ có 30 tàu. Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, quan sát ở xa để theo dõi, để hỗ trợ thôi, chứ chúng tôi không phải theo để bảo vệ tàu cá”. – 7 ngư dân Quảng Bình bị TQ bắt giữ nửa tháng (VNN). Sao lại nửa tháng? Phóng viên Hải Sâm không biết làm toán? Thông tin trong bài: 7 ngư dân bị bắt ngày 20-6, ngày bài báo này lên mạng là 14-7, tức là đã 24 ngày rồi, nhà báo ạ.
Quảng Bình: Trung Quốc cung cấp tọa độ bắt tàu cá cùng 7 ngư dân (SGGP). “… qua kênh ngoại giao Trung Quốc cung cấp mà địa phương nhận được là tàu cá QB93256TS của anh Nguyễn Văn Thành cùng 6 ngư dân khác bị Trung Quốc bắt giữ tại tọa độ 108 độ vĩ bắc và 109,15 độ kinh đông. Ông Xuân đánh giá, đây là thông tin từ phía họ, ngư dân chưa về, nên chưa biết tọa độ cuối cùng ghi lại trên tàu là như thế nào“.  – Tọa độ TQ cung cấp không rõ theo format nào? (FB Song Phan). Vĩ độ thì không thể lớn hơn 90. Facebooker Song Phan cho biết, không rõ cách viết của TQ theo format gì, độ, phút, giây hay độ, phút thập phận, hay đô, phút, giây thập phân.
Phía VN bị động hoàn toàn! Đã hơn 3 tuần trôi qua, các nhà chức trách VN vẫn không tìm đến  ngư dân của các tàu đánh cá khác đi cùng với tàu QB93256TS để xác minh tọa độ, mà chỉ chờ phía TQ cung cấp. Bây giờ phía TQ cung cấp tọa độ, thì họ lại chờ ngư dân được thả ra để xác minh! Trong khi tọa độ là một trong những “chứng cứ” để xác định 7 ngư dân đã đánh bắt cá ở vùng biển VN hay TQ, để buộc họ thả 7 ngư dân vô điều kiện, phía VN không chủ động xác minh, hết chờ Trung Quốc rồi chờ ngư dân được thả ra! Không biết chắc tọa độ thì làm sao mà làm việc với TQ để chúng thả ngư dân?
Tàu cá QNg 94913 TS cập cảng cá Sa Huỳnh vào sáng 5.7. Ảnh: TN
Về 6 ngư dân Quảng Ngãi cùng tàu cá QNg 94912 TS bị Trung Quốc bắt giữ từ ngày 3/7, tính đến 8 giờ sáng nay là đã 12 ngày trôi qua, thế nhưng vẫn chưa có tin tức gì về tọa độ nơi họ bị bắt. Mặc dù tàu QNg 94912 TS đi cùng với tàu QNg 94913-TS, và khi tàu QNg 94913-TS trở về, đã cập cảng Sa Huỳnh 10 ngày qua, thế nhưng các nhà chức trách VN vẫn chưa xác minh được tọa độ 6 ngư dân bị TQ bắt! Ngoài Hội Nghề cá Việt Nam vàHội Nhà báo Độc lập Việt Nam lên tiếng phản đối vụ bắt giữ 6 ngư dân Quảng Ngãi, vẫn chưa nghe các cơ quan hay hay các hội đoàn của Đảng và Nhà nước phản đối vụ bắt giữ này. – Đòi Thả 6 Ngư Dân Việt (Việt Báo).
Nhật Trần Phong – Nghị quyết S-RES 412 của Hoa Kỳ: Chính phủ Việt Nam “mượn hoa cùng Phật” (Dân Luận). “Phía chính phủ Việt Nam thì có thêm cơ hội để trấn an dân chúng rằng, họ đang làm việc với Hoa Kỳ để giải quyết căng thẳng, nhưng rõ ràng Hoa Kỳ không hề có cam kết gì nếu Việt Nam không thay đổi.  Hồ sơ Biển Đông đặc biệt là vụ giàn khoan HD 981 đã giúp cho mọi người nhìn ra được tư thế thật sự của Việt Nam trên quốc tế, rất cô đơn và nguy hiểm, đồng thời dân chúng trong Việt Nam cũng nhìn thấy rõ ràng hơn, sự bế tắc hiện nay của chính phủ“. – VN, Philippines hoan nghênh nghị quyết Mỹ kêu gọi TQ rút giàn khoan (VOA).
Nghị quyết 412: có lạc quan quá sớm? (RFA). GS Nguyễn Mạnh Hùng: “Tất cả các điều này thì hành pháp Mỹ đã làm rồi, ông ấy không thêm gì cả. Nếu có thêm, có giá trị nào đó thì thể hiện rằng Mỹ hiện nay đang có một đồng thuận trong các cấp lãnh đạo về chính sách ở Biển Đông mặc dù hiện nay đang có phân hóa trầm trọng giữa hai đảng“.
Hội Thảo ‘Xu hướng gần đây ở Biển Ðông và Chính sách của Mỹ’(VOA). Tiến sĩ James Manicom: “Tôi khuyên Việt Nam nên theo đuổi các biện pháp pháp lý, không những tại các tòa án quốc tế mà cả các tòa án ở trong nước. Một điều mà họ có thể làm bây giờ là truy tố Tổng Công ty Dầu khí Trung Quốc ra trước các tòa án Việt Nam hay tòa án Trung Quốc về việc hoạt động mà không có giấy phép trong các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đó là một cách để bắt Trung Quốc phải trả giá cao hơn“.
Trung Quốc trơ trẽn đòi đăng ký di sản “Con đường tơ lụa” tại Hoàng Sa (KT).  – Trung Quốc lại giở trò hiểm (NLĐ). - Trung Quốc đưa ra chiêu trò mới về chủ quyền trên Biển Đông (DĐDN). “Việt Nam cần phải cảnh giác và sẵn sàng cung cấp các bằng chứng cho UNESCO để phá vỡ âm mưu thâm hiểu của Trung Quốc“.  – TQ tăng khảo cổ hải dương ở Biển Đông (BBC).
Philippines chi cả tỉ USD hiện đại hóa quân đội (VNN).  - Chuyên gia Philippines: 3 cách để tránh nổ ra chiến tranh tại biển Đông (TN). “1. Thiết lập vùng không khiêu khích. 2. Cơ chế bảo vệ môi trường khu vực. 3. Thời điểm để châu Á hợp tác đa phương“.
Thư tay gửi Bộ chính trị của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh(BVN). “Trong cuộc đấu tranh, chúng ta chỉ còn có 1 thứ vũ khí khả dĩ chặn hành động xâm lược của TQ là kiện. Cơ hội này nếu không kiên quyết thoát ra khỏi vòng tay kìm kẹp của TQ, tìm những bạn thân mới thì việc mất biển, đảo là điều khó tránh khỏi và hơn nữa trong tương lai trở thành 1 thứ thuộc địa kiểu của chủ nghĩa bành trướng bá quyền Đại Hán cũng không phải là chuyện hoang đường“.
Xích Tử – Chống ngoại xâm bằng tổ chức triển lãm (Dân Luận). “Đối sách của Việt Nam, dù được phát biểu khác nhau của từng người, kể cả có người mới đây chém gió bằng quyết tâm sẽ đòi lại những gì đã mất, tựu trung là kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng, đồng thời cũng kiên quyết giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững quan hệ hữu nghị láng giềng với kẻ xâm lược, vẫn làm ăn và cử nhiều đoàn cán bộ sang học tập, đào tạo về công tác đảng – một công tác quan trọng trong việc duy trì ý thức hệ, dù là giả tạo và viễn tưởng, trụ cột trong mối quan hệ giữa hai nhóm lãnh đạo chính trị tại hai quốc gia đang tranh chấp“.
Ai sẽ là người cứu chúng ta? (Blog RFA). “Hệ quả của quá trình này là đất nước trở thành một lũ quì mọp, van lơn và chịu nhục, thậm chí không còn biết nhục. Thử hỏi, một dân tộc mà đa phần chỉ chú tâm đến miếng ăn, quyền lợi của bản thân, ra đường thấy người khác bị cướp, bị hại thì dửng dưng, thấy công an thì sợ, thấy công an đánh chết người, biết sai trái vẫn không dám lên tiếng, với giới quan chức thì quì mọp trước thế lực mạnh hơn.  Trong khi đó, kẻ lộng quyền, lộng sức như Trung Cộng thì tha hồ xâm chiếm Việt Nam bằng mọi cách, bất chấp lẽ phải cũng như luật pháp quốc tế. Thử hỏi, Việt Nam lấy gì để đánh, để giữ nước?“
- Phim ‘Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát’: Ở đâu có tình người thì không “có tính đảng” và ngược lại ở đâu “có tính đảng” thì không có tình người (FB Đặng Bích Phượng). “Giáo sư Hoàng Xuân Phú nói, nó cấm là phải! Vì có những thanh niên chỉ mặc áo có in chữ HS-TS-VN mà còn bị 3 cái lệnh tạm giam. Vậy mà ông làm hẳn một bộ phim mang tên Hoàng Sa, thì ông chưa bị bắt còn là may“.
Quân ủy Trung ương quán triệt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm (CP/ TN). “Triển khai thực hiện kết luận của QUTƯ về tổ chức lại một số đơn vị; hoàn chỉnh Đề án quy hoạch hệ thống nhà trường đến năm 2020; làm tốt công tác tuyển quân đợt 2. Thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tăng cường các hiện pháp quản lý kỷ luật bộ đội, quản lý vũ khí trang bị; kết hợp chặt chẽ giữa công tác nắm, quản lý tư tưởng với công tác giáo dục và duy trì nghiêm các chế độ…”
Chủ tịch nước gặp cựu chiến binh Vị Xuyên (TT). –Chủ tịch nước tiếp các cựu chiến binh bảo vệ biên giới phía Bắc(TN). Coi chừng phía “bạn vàng” lên tiếng phản đối, cuộc gặp gỡ này nhằm chia rẽ “tình đoàn kết, hữu nghị” của nhân dân 2 nước. :-) – Vô ơn (Cali Today). “Đã [có] rất nhiều thanh niên Việt Nam đã ngã xuống để gìn giữ từng tấc đất của cha ông, thương thay, họ lại bị chính những đồng chí, lãnh đạo của họ cho vào quên lãng. Rất nhiều xác người vẫn nằm lại ở chiến địa mà cho đến tận bây giờ vẫn chưa được chính quyền để mắt. Chính quyền mãi lo chửi bới Mỹ, kể ra rả trên đài về cuộc chiến tranh chống Mỹ“.
Bên thắng cuộc – gã khổng lồ cô đơn (Nguyễn Hoa Lư). “BTC kể về những con người có danh và vô danh như họ từng sống, kể về những đau thương của một thời mà đáng ra có thể tránh được. Hậu thế sẽ học được bài học mà cha ông chúng phải trả bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của hàng triệu người.  BTC biết hậu thế thông minh, công bằng và có trách nhiệm. BTC tặng họ những đường link và những gợi mở cô đúc. Tự họ sẽ tìm hiểu, sẽ phân loại vàng thau theo cách riêng mà không cần đến bất kỳ sự chăm sóc hay định hướng nào“.
YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO BÀ MAI THỊ DUNG! (DTD). “Hiện bà đang bị giam tại Phân trại 3 Thanh Xuân, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội với tình trạng sức khỏe nguy kịch trong điều kiện tù khắc nghiệt. Bà mắc nhiều chứng bệnh tim, gan, mật, dạ dày, chỉ có thể di chuyển bằng cách bò lê trên nền sàn vì không thể đứng vững – theo những gì chồng bà chứng kiến trong lần thăm cuối năm 2013“. – Mời xem lại: Mai Thị Dung là ai?  (Phạm Hồng Sơn).
Hội CTNLT: Bản Lên tiếng về tội ác giết Tù nhân Lương tâm của Cộng sản VN (Cựu TNLT). “Đây không phải là một vài sai sót của cấp thừa hành trong vài trại giam đâu đó, nhưng là một chính sách được vạch ra từ hơn nửa thế kỷ nay của đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm hủy hoại tinh thần lẫn thể xác, ý chí lẫn sức khỏe của các tù nhân lương tâm, để tiêu trừ hậu họa cho đảng, đồng thời để răn đe mọi công dân khác. Nhưng chính hồ sơ tội ác vốn ngày càng dày này sẽ là mối họa khôn cùng cho những đảng viên thủ phạm (chỉ đạo lẫn thừa hành) khi họ phải đối diện với công lý trong tương lai“.
Công an tiếp tục vây ráp Vườn rau Lộc Hưng ngày thứ 2 (RFA). “Bà con chúng tôi nói thề chết, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều phương tiện để chúng tôi sẵn sàng chết trên mảnh đất này“.  – Video: Phản ứng của bà con Vườn rau Lộc Hưng (Đức Mẹ TV). – Thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa (DLB).
- Chính quyền lừa, cướp đất của dân: Dân phải bốc hài cốt cha mẹ để trong nhà (TP). “Ông Châu kể, ông có hơn 5.000 m2 đất nằm trong quy hoạch giai đoạn 1 của Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh. Cuối tháng 9/2011, UBND huyện Châu Thành A ban hành quyết định bồi thường cho ông hơn 1,76 tỷ đồng, để giao đất cho Cty CP Dược Hậu Giang mở rộng sản xuất. Trong đó, yêu cầu gia đình ông phải dời gấp 27 mồ mả ông bà, cha mẹ… Theo ông Châu, đến nay ông mới nhận được 18,8 triệu đồng tiền hỗ trợ di dời mồ mả“.
Đâu có chính danh (!) (QĐND). “sau vài lần chứng kiến chuyện của anh X, tôi toan nghĩ: ‘Đúng là ngựa quen đường cũ’. Chẳng biết đến bao giờ anh X mới thay đổi để sống thật với những gì mình đang có; sống thật với đồng chí, đồng đội trong cơ quan; từ bỏ lối sống ‘háo danh’ một cách ảo tưởng như thời gian qua. Ông bà xưa đã từng răn dạy: Muốn nói, muốn làm một việc gì đó, trước hết người thực hiện phải biết mình là ai, phải thực sự chính danh thì mới mong đạt hiệu quả trong công việc và được người nghe trân trọng, tin tưởng“. Anh X nào vậy cà?
- Bảo kê cho cát tặc: Lộ mặt “đồng chí trong đống rơm” (PT).
Chủ tịch QH góp ý dự án Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch: “Các đồng chí làm như thế, sau này chỉ chết dân”! (LĐ). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Như những gì bàn về dự án Luật Căn cước thì dường như do Công an. Nhưng cơ sở dữ liệu quốc gia nằm ở đâu, bắt đầu từ đâu, và ai là người chịu trách nhiệm cho tính chính xác về cơ sở dữ liệu của một con người, cho số định danh đó, tôi chưa hình dung nổi“.  – Đổi mới thì tốt nhưng phải chắc! (NLĐ). – “Hành dân đủ kiểu thì ai chịu được…?” (GDVN). – Thẻ căn cước công dân sẽ loại bỏ được bao nhiêu giấy tờ? (MTG).
Bản án giật mũ và tương lai một con người (TVN). – Xử án ở Việt Nam ‘còn nhiều oan sai’ (BBC). LS Ngô Ngọc Trai: “Thực tế lâu nay, quyền lực tư pháp yếu và yếu rất nhiều so với các thiết chế khác trong hệ thống chính trị. Viện kiểm sát tối cao và Tòa án tối cao không có chân trong Bộ chính trị, trong khi một bộ thuộc Chính phủ như Bộ quốc phòng hay Bộ công an đều có chân trong cơ quan cao nhất này“.
Nguyên điều tra viên vụ Năm Cam bị đề nghị 10-12 năm tù (TT). “…nguyên phó phòng CSĐT Nguyễn Văn Nên đã bị khởi tố nhưng do ông Nên đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nên để xử lý sau“.
- Vụ vỡ đường ống dẫn nước Sông đà: Các nhà thầu và chủ đầu tư đều thiếu trách nhiệm! (LĐ).  – Quá sợ công trình vàng! (NLĐ). “Ông bà ta nói ‘sự bất quá tam’, hàm ý đừng để chuyện gì đó xảy ra quá nhiều lần, cùng lắm là ba lần thôi. Vậy mà đường ống dẫn nước sạch Sông Đà sau 6 năm sử dụng đã vỡ đến 9 lần. Mỗi lần vỡ là hàng chục vạn người khóc ròng“.
“Ta có thể tàn sát, ngươi không được mở miệng” (TQKKD). “Tôi có thể tàn sát, anh không được mở miệng. Tôi có thể phá nhà anh, anh không được khiếu nại. Tôi có thể phóng hỏa, anh không được châm đèn. Nhân dân Nhật Báo quả xứng là cái loa số 1 của đảng. Nó đã chỉ ra cái lý của một chính quyền độc tài!“. – Trung Quốc và Nga Phản Đối Vấn Đề Nhân Quyền Trước LHQ (+video) (ĐKN). – Video: Nguyên Nhân của Cuộc Đàn Áp Pháp Luân Công – Kỳ 3 (ĐKN).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
Ba bài viết ngắn về Tô Hoài (Vương Trí Nhàn).
Di dời tượng đài trước chợ Bến Thành (DT). – Đáng sợ, đáng buồn(Lê Khả Sỹ). “Cả Sài Gòn dài rộng thênh thang/ Chẳng lẽ không còn đâu để tránh/ Nơi thiêng liêng này đầy tự hào kiêu hãnh/ của toàn dân, mà phải phá tượng đi/ để làm đường./ Ai duyệt ai phê ?/ Đạo đức, lương tâm đâu ?/ Dám “cạn tàu ráo máng” ?/ Cứ đà này, bao nhiêu Thần tượng/ Trên đất Việt Nam vãi đái ra quần /Bởi lo phường hậu thế bất nhân/ kéo cổ xuống lúc nào chưa biết“.


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Thất nghiệp, sinh viên trường y xin nuôi bệnh thuê(RFA). “Vấn đề sinh viên tốt nghiệp, ra trường bị thất nghiệp là một vấn đề hết sức thời sự tại Việt Nam và đây cũng là căn bệnh vô phương cứu chữa. Muốn có việc làm, việc đầu tiên là tự hỏi tiền đâu. Khi trả lời được câu hỏi tiền đâu xong, lúc ấy hẳn vác đơn đi xin việc“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
<- Chiến binh đào tẩu kể về Isis (BBC). “Lúc đầu Isis đối xử tốt với người dân để thu hút người dân đi theo họ. Isis cho người dân những gì họ cần bởi vì họ đã chịu quá nhiều thống khổ dưới chế độ của ông Assad. Một khi Isis đã thành công trong việc lôi kéo người dân thì họ sẽ thay đổi 180 độ – từ chỗ đối xử tốt trở nên tàn bạo và khắc nghiệt“.
* RFI: 14-07-2014

 
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét