Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 6-7-2014

  1 - 


Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Đức triệu đại sứ Mỹ vì nghi án gián điệp (BBC) - Giới chức Đức triệu Đại sứ Hoa Kỳ tại Berlin để yêu cầu giải thích sau khi bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi làm gián điệp.
Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí qua đời do nhiễm HIV trong tù ? (RFI) - Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí, người vừa mãn hạn tù được sáu tháng, sau 14 năm bị giam cầm, vừa qua đời hôm nay, 05/07/2014, ở tuổi 43, tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ở Sài Gòn.Ít ngày nay, có nhiều thông tin được lưu truyền về các xét nghiệm y tế cho thấyông Huỳnh Anh Trí có thể đã bị nhiễm HIV trong thời gian ở tù, và trước khi mất, sức khỏeông suy yếu trầm trọng do bệnh đã chuyển sang giai đoạn AIDS.
TP. HCM kết án 10 người tham gia bạo động (BBC) - Tòa án TP. HCM tuyên án 10 người vì tội 'Gây rối trật tự công cộng' trong cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc hồi tháng Năm.
Việt Nam gởi kháng thư thứ tư lên Liên Hiệp Quốc về Biển Đông (RFI) - Hôm nay 05/07/2014 tại khu vực giàn khoan mà Bắc Kinh ngang nhiên đặt tại vùng biển Hoàng Sa, các tàu Trung Quốc tập trung đông hơn và tấn công tàu chấp pháp Việt Nam quyết liệt hơn. Việt Nam đã gởi kháng thư phản đối lên Liên Hiệp Quốc đến lần thứ tư, khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và kiên quyết bác bỏ các luận điệu vô căn cứ của Bắc Kinh.
Hiện tượng “Lệ rơi” (RFA) - Trong vài tuần lễ vừa qua một video clip của một chàng trai có tên Lệ Rơi tự thu bài hát của mình và đưa lên mạng, sau đó được chia sẻ hàng ngàn lượt trên Facebook và người bấm nút xem nó lên tới con số hàng triệu lần đã là một hiện tượng khó thể bỏ qua cho những người quan tâm tới sức mạnh lan tỏa của Internet
Bỉ dừng bước, Argentina vào bán kết (BBC) - Argentina thắng nhẹ Bỉ 1-0 nhờ tiền đạo Higuain ở phút thứ 8 và lọt vào bán kết sau trận cầu trên sân Nacional de Brasilia hôm 05/7.
Neymar phải chia tay World Cup (BBC) - Ngôi sao xuất sắc nhất của Brazil, Neymar, không thể tiếp tục dự World Cup sau khi bị rạn xương sống vì chấn thương.
CÚP BÓNG ĐÁ THẾ GIỚI 2014: Đội Pháp (RFI) - Pháp bị loại khỏi Cúp bóng đá Thế giới. Tour de France 2014, cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp mở màn. Giới nghệ sĩ đình công, hủy đêm khai mạc liên hoan nghệ thuật sân khấu Avignon. Phần trang thời sự quốc tế của các báo ngày cuối tuần bị thu hẹp lại để nhường chỗ cho các mục thể thao và văn hóa.
FIFA nên dành 10% lợi nhuận cho người nghèo khó (RFA) - Một nhà lập pháp Venezuela đề nghị FIFA nên dành 10% lợi nhuận để giúp đỡ cho người nghèo khó.
CÚP THẾ GIỚI 2014: Đức - Pháp : Chiến thắng của lối đá thực tiễn (RFI) - Con đường đầy hy vọng của đội tuyển Pháp tại Cúp thế giới Brazil 2014 đã chấm dứt hôm qua, 04/07/2014, sau trận tứ kết ở sân vận động Maracana, với chiến thắng 1-0 của Đức, một đội tuyển dày dặn kinh nghiệm, với lối đá thực tiễn vô cùng hiệu quả.
CÚP THẾ GIỚI 2014: Thắng Colombia, Brazil tự tin hơn, nhưng lo vì mất Neymar (RFI)- Hôm qua 04/07/2014 trong trận tứ kết, đội chủ nhà Brazil cuối cùng đã loại được Colombia, một chiến thắng hợp lý, nhưng đội quân của huấn luyện viên Scolari lại mất đi tiền đạo ngôi sao Neymar trong trận bán kết sắp tới, đụng một đội tuyển Đức dày dặn kinh nghiệm.
Đức vàBrazil vào bán kết sau khi đánh bại Pháp vàColombia (VOA) - World Cup hôm nay sôi nổi trở lại với hai trận đấu chót của vòng tứ kết. Argentina chuẩn bị đấu với Bỉ tại Brasilia và Hà Lan tranh tài với Costa RicaSalvador
World Cup Brazil 2014: ngày thứ 24 (RFA) - Ít giờ đồng hồ nữa, trái banh lại lăn tròn trên sân cỏ với trận Argentina gặp Bỉ, và vòng tứ kết sẽ khép lại sau trận Hà Lan-Costa Rica.
Đối lập Miến Điện trước yêu cầu trẻ hóa hàng ngũ lãnh đạo (RFI) - Càng đến gần cuộc tổng tuyển cử năm 2015, đảng đối lập chính ở Miến Điện, Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, càng được kêu gọi phải trẻ hóa hàng ngũ lãnh đạo. Tại cuộc tập hợp đầu tiên của các đảng viên trẻ Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, diễn ra hôm nay, 05/07/2014 tại Rangun, bà Aung San Suu Kyi, nhìn nhận rằng một số người trong giới trẻ muốn có một chỗ đứng xứng đáng hơn, vì theo họ, đã đến lúc những đảng viên kỳ cựu phải rời khỏi ghế lãnh đạo.
Kim Jong Un đích thân chỉ huy tập trận quy mô (RFI) - Theo hãng tin KCNA hôm nay 05/07/2014, lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân chỉ huy một cuộc tập trận quy mô, diễn tập tấn công vào một hòn đảo, với thông điệp gởi đến Hàn Quốc là sẽ« đắng cay tiếc nuối» nếu tiến hành những cuộc xâm nhập.
Nhật-Úc sẽ tập trận chung (RFI) - Tờ nhật báo Yomiuri Shimbun số ra ngày hôm nay, 05/07/2014, cho biết là Nhật Bản vàÚc đang dự trù ký kết một hiệp định về việc hợp tác đối phó thiên tai và tập trận chung giữa quân đội hai nước.
Quân đội Nhật có thể tham chiến ở VN, Philippines? (BaoMoi) - Trả lời phỏng vấn báo Đức Deutsche Welle (DW) hôm 1/7, tiến sĩ sử học Jeremy A. Yellen (Đại học Harvard) cho rằng quyền "tự vệ tập thể" mà Nội các Nhật Bản thông qua không chỉ với Mỹ, Hàn Quốc, Úc mà còn có thể mở rộng ra với các nước như Việt Nam, Philippines, Ấn Độ.
Lãnh đạo tối cao Huynh đệ Hồi giáo lãnh án tù chung thân (RFI) - Hôm nay, 05/07/2014, tòaán Ai Cập ra phán quyết, kếtán tù chung thân đối vớiông Mohamed Badie, thủ lĩnh tối cao của phong trào Huynh đệ Hồi giáo, cùng 36 người thành viên Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ. Riêng thủ lĩnh Huynh đệ Hồi giáo còn có nguy cơ bị tử hình trong hai vụán khác.
Ai Cập kết án lãnh đạo phong trào Huynh đệ Hồi giáo chung thân (RFA) - Tòa án Ai Cập chính thức tuyên phạt lãnh đạo phong trào Huynh đệ Hồi giáo cùng với 36 bị can khác với bản án chung thân.
Tòa án Ai Cập tuyênán tùchung thân cho lãnh tụ Huynh đệ Hồi giáo (VOA) - Một tòa án Ai Cập hôm nay tuyên án tù chung thân cho ông Mohamed Badie, người đứng đầu phong trào Huynh đệ Hồi giáo, cùng với 36 người khác của phe Hồi giáo
Quốc hội Nga xóa cho Cuba 90% nợ từ thời Liên Xô cũ (RFI) - Hạ viện Nga hôm qua 04/07/2014 đã thông qua thỏa thuận ký kết giữa Nga và Cuba, dự kiến xóa 90% món nợ khổng lồ trên 35 tỉ đô la mà La Habana nợ Liên Xô cũ, một tuần trước chuyến viếng thăm đảo quốc này củaông Vladimir Putin.
Tổng thống Nga sẽ đi thăm Cuba, Argentina và Brazil (RFA) - Tổng thống Vladimir Putin của Nga sẽ công du các nước Cuba, Argentina và Brazil trong tuần tới.
Nga ra luật buộc các công ty internet nước ngoài trữ các dữ liệu ở trong nước (RFI) - Hôm qua, 04/07/2014, Hạ viện Nga đã thông qua luật buộc các doanh nghiệp internet nước ngoài phải đặt các dữ liệu của người sử dụng trên lãnh thổ Nga. Lo ngại trước quyết định này, giới đầu tư công nghệ có thể chuyển hàng loạt dịch vụ quan trọng ra khỏi nước Nga.
Quảng Nam: lại động đất tại khu vực Thùy điện Sông Tranh 2 (RFA) - Theo tin từ Tuổi trẻ Online cho biết người dân tỉnh Quảng Nam hai ngày qua sống trong tình trạng sợ hãi khi các trận động đất xảy ra liên tục.
Đỗ thị Minh Hạnh ra tù : Niềm vui oà vỡ (RFA) - Người tù nhân lương tâm Đỗ thị Minh Hạnh đã trở về nhà ngày 28/6 vừa qua. Rất nhiều bạn bè đã chúc mừng trên các mạng xã hội và từ Sài Gòn cũng đã có một nhóm bạn vào Di Linh thăm Hạnh.
Việt Nam hoàn toàn có cơ sở thắng kiện Trung Quốc ở thời điểm này (BaoMoi) - VOV.VN - Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Philippines và liên kết với một số nước có liên quan khởi kiện Trung Quốc.
Sài Gòn hẻm (RFA) - Những bài viết để nhớ về Sài Gòn, nhớ về Việt Nam.
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam: Một đáp ứng thời cuộc (RFA) - Để có một xã hội dân sự đúng nghĩa và hiệu quả, Tự do Ngôn luận là một quyền không thể thiếu. Một khi chính kiến và ý kiến của mọi thành phần xã hội có được môi trường biểu hiện một cách tự do, thì tinh thần dân chủ mới có điều kiện thực thi.
4 lựa chọn để Việt Nam kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Trước một Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận va chạm để độc chiếm biển Đông, hành động pháp lý có thể là bước đi khôn ngoan cho Việt Nam.
Bắc Kinh kết án một mục sư Tin Lành 12 năm tù (RFI) - Tòaán Trung Quốc vừa kếtán 12 năm tù một mục sư của một nhà thờ Tin Lành được chính quyền công nhận vì« gian lận» và« gây rối trật tự công cộng». Luật sư củaông và một tổ chức phi chính phủ hôm qua 04/07/2014 tố cáo một bảnán« hoàn toàn ngụy tạo».
Trung Quốc điều động tàu tên lửa tấn công nhanh đến giàn khoan HD 981 (RFA) - Tàu tên lửa tấn công nhanh của Trung Quốc xuất hiện tại giàn khoan HD 981. Tàu này ngang nhiên chạy vào giữa đội hình tàu của Việt Nam đang thi hành nhiệm vụ tại đây.
TRUNG QUỐC: Tân Cương (RFI) - Năm năm sau khi nhìn nhận các cuộc xung đột chủng tộc đẫm máu, Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương« luôn phải hàn gắn những vết thương». Tân Hoa Xã hôm nay 05/07/2014 đã đưa ra lời bình luận hiếm hoi về dịp kỷ niệm này, khoe khoang« các hành động kiên quyết để chống khủng bố».
Ukraine: phiến quân thân Nga bị đánh tan ở miền Đông (RFA) - Ukraine tuyên bố hầu hết phiến quân thân Nga đã bị đẩy lùi khỏi khu vực miền Đông nước này. Đây là chiến thắng lớn nhất mà Kiev đạt được sau nhiều tuần lễ bị phe nổi loạn tấn công.
Ly khai Ukraine rút khỏi Sloviansk (BBC) - Quân ly khai thân Nga ở Ukraine đã rút khỏi thành phố Sloviansk, cứ điểm quan trọng ở miền đông.
UKRAINA: Ukraina chiếm lại Slaviansk, căn cứ lớn của phe nổi dậy (RFI) - Hôm nay, 05/07/2014, hơn bốn ngày sau khi mở lại chiến dịch tái chiếm miền Đông, quân đội Ukraina đã kiểm soát được thành phố Slaviansk, một thành trì của phe nổi dậy thân Nga. Các nỗ lực ngoại giao để tổ chức một cuộc đàm phán giữa các bên xung đột, cùng với Nga và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác ChâuÂu, chưa đạt kết quả.
Phi công Iran hy sinh khi chiến đấu tại Iraq (RFA) - Thông Tấn xã IRNA của Iran chính thức đưa tin một phi công người Iran thiệt mạng trong khi chiến đấu tại Iraq, đây là là thiệt hại nhân sự đầu tiên của quân đội Iran trong việc chống lại cuộc thánh chiến để lập một đế chế Hồi Giáo.
Dân quân ở dải Gaza bắn hỏa tiễn vào Israel (RFA) - Dân quân tại dải Gaza bắn hàng loạt tên lửa và pháo kích bằng súng cối vào Israel vào ngày hôm nay sau đám tang của một thanh niên người Palestine cử hành hôm qua trong không khí bạo lực trên dải Gaza.
Động đất mạnh cấp 6 độ richter tại indonesia (RFA) - Một trận động đất mạnh cấp 6.0 độ Richter đã xảy ra tại phía Tây Indonesia.
Các phần tử chủ chiến tấn công căn cứ quân sự Nigeria (VOA) - Nguồn tin địa phương cho biết có 4 cảnh sát viên, 4 thường dân và 12 binh sĩ thiệt mạng, trong đó có chỉ huy trưởng căn cứ
Ứng viên Afghanistan yêu cầu công bố kết quả bầu cử tổng thống đúng hạn (VOA) - Ông Ashraf Ghani nói phía ông đã tôn trọng việc tạm thời hoãn lại kết quả cuộc bầu cử cho đến ngày 7 tháng 7, nhưng các giới chức phải tuân thủ thời hạn này
Cựu thủ lãnh phiến quân Guatemala bị tuyênán vìvụ thảm sát năm 1988 (VOA) - Theo cáo trạng, ông Barrillas tham gia vụ giết hại 21 người mà phe nổi dậy tin là những người cộng tác với quân đội khi họ tìm kiếm 1 nhân viên quân đội Guatemala bị mất tích
Tổng thống Senegal cách chức Thủ tướng (VOA) - Các giới chức Senegal cho biết Tổng thống Macky Sall đã cách chức Thủ tướng Aminata Toure sau khi đảng của bà bị thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương
Thiếu niên Palestine bị giết hại đãbị thiêu sống (VOA) - Tổng chưởng lý Palestine cho biết kết quả cuộc khám nghiệm tử thi của thiếu niên Ả Rập bị giết hại trong 1 vụ nghi là giết người báo thù cho thấy nạn nhân đã bị thiêu sống
Đám đông dự lễ tang thiếu niên Palestine (BBC) - Hàng nghìn người đến dự lễ tang của thiếu niên Palestine bị sát hại ở Đông Jerusalem, trong lúc căng thẳng với Israel gia tăng.
Mấy trăm xe bồn bốc cháy ở ngoạiôKabul (VOA) - Phe Taliban đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ phá hoại ngày hôm nay, đốt cháy mấy trăm chiếc xe bồn chở nhiên liệu đang đậu tại 1 bãi đậu ở ngoại ô thủ đô Kabul
Những vụ đụng độ lan rộng sau đám tang của thiếu niên Palestine (VOA) - Đụng độ Israel-Palestine tiếp tục diễn ra ở Đông Jerusalem và các thành phố khác sau đám tang của thiếu niên Palestine bị giết trong 1 vụ bị nghi là để báo thù
Ba người thiệt mạng trong vụ nổ bom gần quốc hội Somalia (VOA) - Phiến quân al-Shabab có liên quan với al-Qaida đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công gần trụ sở quốc hội ở thủ đô Mogadishu, giết chết ít nhất 3 cảnh sát viên
Ukraine chiếm thành phố Slovyansk từ tay phe nổi dậy (VOA) - Việc chiếm lại thành phố Slovyansk ở miền đông là một chiến thắng hiếm hoi trong nỗ lực của Ukraine nhằm dẹp tan cuộc nổi dậy kéo dài nhiều tháng qua
Hướng về biển đảo (BaoMoi) - Sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã khiến hàng triệu trái tim Việt Nam chung một nhịp đập. “Phụ nữ chung tay hướng về biển đảo quê hương” là chủ đề của đêm giao lưu do Sở VH-TT-DL TPHCM tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ… đã đem lại nhiều cảm xúc cho công chúng.
Những bóng hồng tình nguyện bán báo gây quỹ hướng về biển Đông (BaoMoi) - (iHay) Hơn 160 điểm bán Báo Thanh Niên được triển khai tại nhiều điểm thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 nhằm gây quỹ hướng về biển Đông.
Rất mơ hồ và dựa trên cơ sở không chắc chắn (BaoMoi) - QĐND - Lê-dếch Bu-din-xki (Leszek Buszynski) là học giả Trường An ninh quốc gia thuộc Đại học ô-xtrây-li-a. Tại Hội thảo "Hoàng Sa-Trường Sa: Sự thật lịch sử", diễn ra ở TP Đà Nẵng từ ngày 19 đến 21-6 vừa qua, học giả này đã có tham luận nhan đề: Tính pháp lý và sức nặng trong yêu sách của Trung Quốc đối với Biển Đông, phân tích khá cặn kẽ những động cơ cũng như tham vọng của Trung Quốc trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Báo Quân đội nhân dân xin lược thuật bài tham luận này.
Thông tin mới vụ Trung Quốc bắt 6 ngư dân Quảng Ngãi (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 4/7 xác nhận việc tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam một ngày trước đó.
Trung Quốc ngang ngược bắt ngư dân Việt Nam (BaoMoi) - Giới phân tích cho rằng việc tàu hải quân Trung Quốc bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam hôm 3-7 càng khiến tình hình biển Đông thêm căng thẳng
Tấm bản đồ khổ dọc phi lý của Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Dù không có bằng chứng chứng minh, Trung Quốc ngang nhiên phát hành tấm bản đồ khổ dọc, bao trùm hầu hết biển Đông.
Tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xâm nhập Senkaku (BaoMoi) - ANTĐ - Cơ quan bảo vệ an ninh biển của Nhật Bản cho biết, sáng ngày 5-7, hai tàu tuần tra Trung Quốc đã đi vào khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku ở biển Hoa Đông.
Đại gia chi 1.500 tỉ đồng sắm tàu ra biển Đông (BaoMoi) - Đó là ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải. Đề án đầu tư đội tàu 100 chiếc để đánh bắt, khai thác thủy hải sản xa bờ cũng như một số hoạt động đàm phán với các đối tác ban đầu đã hoàn tất, đang trình Chính phủ xin hỗ trợ thêm
Phải hết sức bảo vệ ngư dân (BaoMoi) - TTO - Về việc tàu cá QNg 94912 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt cả người lẫn tàu, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm bình luận như sau:
Ủng hộ Việt Nam giải quyết căng thẳng trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình(BaoMoi) - Theo Bộ Ngoại giao và TTXVN, mới đây, tại thủ đô Pra-ha, trong buổi tiếp Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn tại CH Séc, Bộ trưởng Ngoại giao CH Séc L.Da-ô-ra-lếch đã bày tỏ ủng hộ chủ trương của Việt Nam giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng con đường hòa bình và tuân thủ Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.
Hành động chưa từng có tiền lệ trong lịch sử quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Ngày 3-7, tại thành phố Vác-xa-va, Viện Khoa học và Văn hóa Việt Nam thuộc Trường Đại học Almamel (Ba Lan) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Đông với chủ đề “Chủ quyền trên các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.
Ngành hải quan đạt tổng thu ngân sách 117.523 tỷ đồng (BaoMoi) - VOV.VN - Hôm nay (5/7), ngành Hải quan đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.
Động cơ của Trung Quốc đằng sau việc phát hành tấm bản đồ khổ dọc? (BaoMoi) - (VTV Online) - Không chỉ đơn phương tuyên bố chủ quyền một cách phi lý trên Biển Đông, tấm bản đồ khổ dọc mà Trung Quốc công bố và lưu hành ngày 23/6 vừa qua còn bao trùm cả vùng biển Hoa Đông. Động cơ của Trung Quốc đằng sau việc làm này là gì?
Gần 8 đầu sách về biển, đảo Việt Nam được xuất bản (BaoMoi) - QĐND Online - Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa cho ra mắt bộ sách về biển, đảo Việt Nam. Cuốn sách "Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông" được xuất bản đúng thời điểm Luật Biển Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, góp phần tuyên truyền sâu rộng những thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời khẳng định những quan điểm đúng đắn, khách quan của Nhà nước Việt Nam đối với các vấn đề tranh chấp, trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền, các quyền, lợi ích chính đáng của mình trên Biển Đông và trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng khu vực và quốc tế.
Thượng nghị sĩ John McCain thăm Ấn Độ, lên kế sách đối phó TQ (BaoMoi) - Thượng nghị sỹ John McCain, người từng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008 đã có chuyến thăm Ấn Độ hôm thứ Năm. Ông McCain là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Ấn Độ sau khi ông Narendra Modi đắc cử chức vụ thủ tướng. Động thái này mở toang cánh cửa ngoại giao giữa Mỹ và Ấn Độ.
Tàu Trung Quốc chĩa súng, vây bắt tàu cá Việt Nam, xâm nhập lãnh hải Nhật Bản(BaoMoi) - ANTĐ - Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng trên biển Đông và biển Hoa Đông khi ngang nhiên bắt giữ tàu cá và 6 ngư dân Việt Nam hoạt động trên Vịnh Bắc Bộ, đồng thời đưa tàu vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.
Cử tri ủng hộ biện pháp giải quyết vấn đề Biển Đông của Đảng, Nhà nước (BaoMoi) - Trong 2 ngày 3-4/7, đơn vị số 1 do ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Tối cao, làm trưởng đoàn, đã tiếp xúc cử tri tại các huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa và Bến Lức, tỉnh Long An.
Trung Quốc và chiến lược “đánh tráo nhận thức” (BaoMoi) - Trong một bài viết mới đây trên tờ National Interest, chuyên gia H. Ca-di-a-ni-xơ (H.Kazianis) thuộc Viện Chính sách Trung Quốc của Đại học Nottingham (Anh) nhận định, thông qua việc huy động các giàn khoan và xuất bản bản đồ nhằm “đánh tráo nhận thức”, Trung Quốc đã và đang điều chỉnh chiến lược cho ý đồ độc chiếm Biển Đông. Xin giới thiệu nội dung chính bài viết này...
Kinh tế bị ảnh hưởng không nhỏ do căng thẳng biển Đông (BaoMoi) - TTO - Đánh giá về tác động của việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đến kim ngạch xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho rằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế.
Tàu Trung Quốc xâm nhập đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Nhật Bản ngày 5/7 thông báo, 2 tàu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải nước này gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc thú nhận hành vi sai trái trên Biển Đông (BaoMoi) - (Tình hình Biển Đông - Vấn đề Biển Đông) - Một số tờ báo Trung Quốc đã "tự thú" khi đưa tin một tàu Ngư chính TQ đã hơn 160 lần đâm va, cản phá tàu thực thi pháp luật Việt Nam.
Tin tức Biển Đông: Cận cảnh tàu thép hậu cần sẵn sàng ra biển (BaoMoi) - (Phunutoday) - Tàu Bảo Duy 09 có chiều dài 22m, rộng 6m, lắp 2 máy công suất 1.100 CV có thể đảm nhận các nhiệm vụ hậu cần sẽ ra khơi vào ngày 12/7 tới đây.
Hai tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 5/7, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Nhật Bản: Tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải lần thứ 16 từ đầu năm (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 5/7, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc tiếp tục các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Trung Quốc đã đưa phao tiêu phát sáng ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và phối hợp với công ty dầu khí nước ngoài ký hợp đồng phân chia sản phẩm ở Biển Đông.
Mỹ phải làm gì để răn đe và kiềm chế tham vọng TQ? (BaoMoi) - Nếu sự hung hăng của TQ không bị kiềm chế, trật tự thế giới do Mỹ thiết lập ở châu Á sẽ bị hủy hoại.
---------------
  2 - BA SÀM 
-CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thuyền trưởng tàu cá thoát nạn phẫn nộ kể lại lúc Trung Quốc bắt 6 ngư dân trên vùng biển Việt Nam (DV).  – 6 ngư dân bị TQ bắt giữ ở Hoàng Sa: Lời kể người trở về từ ‘điểm nóng’ (VTC). - Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Bàng hoàng kể lại vụ việc (TN). – Ngư dân thoát nạn trở về, khẳng định đánh bắt ở Vịnh Bắc Bộ (GTVT). “Ông Hồng Lỗi nói rằng chiếc tàu bị bắt mang số hiệu QNg 94912 vào lúc sáng 3/7, trong hải phận TQ, ở vị trí cách đảo Hải Nam 7 hải lý. Ông này tuyên bố chính quyền TQ sẽ xử vụ này theo luật TQ, yêu cầu Việt Nam ‘kiểm soát chặt ngư dân của mình… tránh tái diễn các sự cố tương tự‘.” Có lẽ phía VN cần phải bắt một số ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ mà VN tuyên bố có chủ quyền.
Gặp tác giả bộ phim ‘Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát!’ (TN). Bộ phim ra đời từ năm 2011, đến bây giờ tác giả Andre Menras mới “hân hạnh” được báo quốc doanh phỏng vấn? Có lẽ là “nhờ” có sự kiện giàn khoan, nếu không có vụ này, có thể bộ phim vẫn còn bị cấm chiếu, tác giả vẫn còn bị xếp vào diện “thế lực thù địch”. Cảm ơn giàn khoan 981! – VỀ CUỐN SÁCH VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM MỚI XUẤT BẢN (Tễu).
- Bill Hayton: Các bằng chứng lịch sử về QĐ Hoàng Sa cần được kiểm tra kỹ lưỡng (NCQT). – Một bài đặc biệt về tranh chấp chủ quyền HS-TS giữa VN và TQ (Giang Le). Đó là bài research dài 28 trang, được đăng tải trên website của một trường ĐH Trung Quốc có tựa đề “Tình trạng pháp lý của quần đảo Hoàng sa và Trường Sa”: Legal status of the Paracel and Spratly Islands – Hungdah Chiu & Choon-Ho Park(colp.sjtu.edu.cn). Bài này được công bố lần đầu tiên sau trận Hải chiến Hoàng Sa nhưng trước tháng 2/1975.
- Về tờ Hoàn Cầu Thời báo: Báo TQ lại gắn lời TBT Nguyễn Phú Trọng, dọa thêm tàu chiến (GDVN). “Bài báo gắn thông tin này với phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cố tạo ra sự đối lập, phản ánh TQ đang chuẩn bị lực lượng gây sự ở Biển Đông“. – Báo Trung Quốc: Nhật Bản lôi kéo Việt Nam chống Trung Quốc (GDVN).
Né tránh hay ‘câu giờ’ không thay đổi được tình thế (NV). “Quan sát tất cả những việc làm, cách đối phó lại với Trung Cộng của nhả cầm quyền Việt Nam trong suốt thời gian qua, không có cách hiểu, cách lý giải nào hơn là họ đã giương cờ trắng đầu hàng giặc, thậm chí đã bán nước từ lâu“.
- Hà Sỹ Phu: Trằn trọc tháng bảy (tiếp theo) (BVN). “… bản chất sự lệ thuộc Tàu là do ràng buộc chính trị trong môi trường Cộng sản, như một hệ quả đau đớn của việc chọn con đường Cộng sản, chứ không phải do sự thấm nhuần Ý thức hệ. Ý thức hệ chỉ là yếu tố bắt nguồn lúc đầu. Những kẻ theo Tàu hiện nay là do nhu cầu chính trị, do quyền lợi chứ chẳng vì lý tưởng giai cấp vô sản gì hết“. Mời xem lại phần đầu: Trằn trọc tháng bảy (BVN). – “Thế giới đại đồng” và độc đảng đang đẩy Hà nội làm trò hề cho Bắc kinh! (Dân Quyền).
Không chỉ là nghi ngờ (Blog RFA). “Nghe nói cũng vì Trung quốc đang nắm giữ con bài tẩy, đó là nhiều bí mật tày đình mang tính thâm cung bí sử liên quan đến các lãnh đạo Đảng CSVN từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay. Điều mà người ta cho rằng một khi những bí mật này được bật mí thì nó có thể làm sụp đổ cả cái chế độ hiện tại, do sự thất vọng của người dân”.
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Bàn về “thoát Trung” (DLB). “Vấn đề cấp bách mang tính sống còn của đất nước và dân tộc VN ngày hôm nay không phải là vấn đề “thoát Trung” mà là vấn đề ‘thoát cộng’. Thoát cộng để dân chủ hóa đất nước, để hội nhập cùng thế giới văn minh phá thế cô lập, thoát Cộng để chuyển hướng triệt để học thuyết quốc phòng và chính trị, ‘thoát cộng’ thì sống, không thoát cộng thì chết…”
- Kỳ Duyên: Biển Đông: Sau phát ngôn là… hành động ấn tượng? (TVN). “Vậy sự khôn ngoan tận cùng gốc rễ, là gì? Câu trả lời không chỉ của chuyên gia Nguyễn Trần Bạt, mà còn là của rất nhiều chuyên gia kinh tế đã từng nêu lên, tôn vinh như một giải pháp hiệu nghiệm nhất. Đó là phải tái cơ cấu kinh tế“. Muốn “tái cơ cấu kinh tế” thì phải thay đổi thể chế. Giải quyết vấn đề thể chế mới đích thực là “sự khôn ngoan tận cùng gốc rễ”.
- Phỏng vấn cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển: Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí qua đời ít tháng sau khi ra tù (RFI). “Chắc chắn là họ từ chối trách nhiệm của họ. Nhưng tôi xin khẳng định, anh Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV là thời gian ở trong nhà tù. Còn nguyên nhân thế nào để bị nhiễm, thì chúng ta cần phải tìm hiểu thêm. Tôi chưa xác định nguyên nhân nhiễm, nhưng trách nhiệm là thuộc về nhà tù Xuân Lộc“.
Ánh sáng xuyên màn đêm (FB VNTB). “Khi có kết quả, bác sĩ nói chuyện riêng với anh Trí. Anh Trí nói mình đã đoán biết và sẵn sàng cho kết quả hôm nay. Bác sĩ ôm chầm lấy anh Trí và khóc. Ông nói họ đã dùng cách này để giết hại bao nhiêu người yêu nước“. - Video: Phóng sự – Câu chuyện của TNLT Huỳnh Anh Trí (tập 4/4), ngày 04.07.2014 (Anna Huyền Trang).
Đỗ thị Minh Hạnh ra tù: Niềm vui oà vỡ (RFA). Nhà văn Dương Thu Hương: “Những đứa như vậy nó vượt lên được những hấp dẫn tầm thường, những đứa như vậy nó biết lo đến tương lai của dân tộc. Cho nên những thành phần như vậy là những thành phần cứu rỗi của dân tộc đấy ! Nói thật là như vậy. Nếu dân tộc không có những đứa như vậy. Nếu dân tộc không còn những đứa như vậy nữa thì nó sẽ sa xuống hố, nó sẽ tàn kiệt thôi. Một dân tộc không có những con người đức hạnh và tử tế, biết hy sinh cho dân tộc thì dân tộc đó sẽ bị triệt diệt“.
Những bài học trong chốn lao tù (Kỳ 8): Một câu chuyện nhỏ của Lầu Vả Rùa (DLB). – NGƯỜI TÙ CHÍNH TRỊ Ở CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM (FB Lưu Gia Lạc). “Có một sự khác biệt rất lớn giữa tù thường phạm và tù chính trị là chưa bao giờ, chưa một ai trong số tù chính trị gọi quản giáo hay giám thị nhà tù bằng ông hoặc bà… mặt khác chưa có một thân nhân nào, gia đình nào của tù nhân chính trị lại dùng tiền hay vật chất để lo lót cho trại giam để nhận sự đối xử bình thường chứ không nói gì đến sự ưu ái của nhà tù dành cho họ“.
Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội Quận Tân Bình vi phạm pháp luật (DCCT). “PHIẾU TỐ GIÁC không đề cập đến bất kỳ nội dung nào liên quan đến nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, công an, cảnh sát giao thông, dân phòng…Trong khi hiện nay, tệ nạn tham nhũng, hối lộ… được chính nhà nước này thừa nhận là ‘quốc nạn’, là ‘bầy sâu’, ‘vụ việc gì cũng cần bôi trơn’…“
Thông báo kết thúc chiến dịch vận động nhân quyền (VNUPR). “Chúng tôi tin rằng triển vọng nhân quyền của Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực đấu tranh không mệt mỏi của chính người dân, trong đó có các tổ chức xã hội dân sự. Chúng tôi đồng lòng cùng tất cả những ai đang mong đợi và đấu tranh vì một xã hội dân chủ và tôn trọng nhân quyền, đồng thời sẵn sàng đón nhận các ý tưởng hợp tác cũng như các ý kiến phê bình để nâng cao hơn nữa chất lượng của các hoạt động nhân quyền tại Việt Nam“.
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam: Một đáp ứng thời cuộc (ĐVD). – NGUYỄN TIẾN TRUNG CHÀO MỪNG HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP (Huỳnh Ngọc Chênh). – Sứ mạng báo chí : Thông tin khách quan, rõ và đủ để mỗi người tự quyết định điều cần làm (RFI). LM Lê Ngọc Thanh: “Chúng tôi cũng không đặt ra cho mình sứ mạng như báo chí của Nhà nước hiện nay là định hướng dư luận. Cái đó không phải là chức năng của chúng tôi. Chức năng của chúng tôi là làm cho công chúng biết rõ điều phải biết, để họ có đủ thông tin để họ tự quyết định cái tốt nhất mà họ phải làm“.
VÀI DÒNG GÓP Ý VỚI HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM – IJAVN (Hồ Hải). “… các bạn cần có một trang báo online chỉnh chu, chứ không nên nhờ một trang như trang Ba Sàm để đưa ra cương lĩnh, hiến chương, điều lệ hoạt động cho các bạn...”. Những góp ý trong bài đáng lưu ý, chỉ xin đính chính thông tin này: không phải Hội Nhà báo Độc lập nhờ trang Ba Sàm thông báo, mà thông tin về việc thành lập Hội được gửi tới nhiều blogger để phổ biến. Ngoài trang Ba Sàm, các blogger khác cũng có đăng thông tin này.
- Nguyễn Hoàng Đức: Người Việt thiếu cống hiến cho nhân loại vì chưa bao giờ chịu trưởng thành(Nguyễn Tường Thụy). “‘Việt Nam chỉ đứng trước người đội sổ 125 của thế giới’. Hãy vì đại cục! Hãy học lấy nỗi nhục lớn để có được niềm kiêu hãnh lớn! Đấy mới là tình yêu nước thực sự. Và trước hết đó mới chính là tình yêu phẩm giá đích thực của con người“.
- Ngô Nhân Dụng: Sống dân chủ không dễ (NV). “Dân Chủ không phải là một vở kịch viết sẵn, cứ theo như thế mà diễn. Nhiều nước lật đổ được chế độ độc tài rồi lại bị đổi ngược thế cờ; có khi lại rơi vào một chế độ độc tài khác. Không phải cứ chấm dứt một chế độ độc tài là có một bữa tiệc Dân Chủ bày ra“.  – Khởi Đầu Thảm Kịch Việt Nam (Sống News).
Liên quan đến sai phạm của tổng biên tập báo Đại đoàn kết Đinh Đức Lập: Bà Bùi Thị Thanh bị tố cáo (Hữu Nguyên). “Có khả năng chỉ trong vài ngày tới đây Hội đồng Giải báo chí Quốc gia sẽ ra quyết định hủy Giải B đã trao cho ông Lập vì phát hiện hành vi gian lận, sau khi báo Người cao tuổi có bài điều tra phanh phui và bị nhiều nhà báo tố cáo“.
Tính tiền điện: Bí mật bất khả xâm phạm của EVN (ĐSPL/ VEF). “Tất cả đều trong tay EVN. Người dân chỉ biết rằng đến tháng có người gõ cửa, chìa hóa đơn và thu tiền. Có thắc mắc cũng phải nộp tiền đã nếu không thì cắt điện“. Bài này đăng trên VietNamNet nhưng hiện không còn. – EVN đầu tư thêm 265 tỉ xây nhà máy thủy điện (MTG).
- Video: Hong Kong Thách thức Bắc Kinh (Phùng Mai).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
TỒN TẠI HAY KHÔNG TỒN TẠI? (Nguyễn Đình Bổn).
Mơ một tiếng đàn (Tuấn Khanh).
Nỗ Lực Làm Hàng Nhái Của Trung Quốc Giành Được Giải Thưởng (ĐKN). “Giải thưởng Plagiarius là một giải thưởng của Đức có tính chất bêu xấu được lập ra nhằm tố cáo những kẻ làm hàng nhái. Năm nay, Trung Quốc đã thu hoạch được hai loại giải thưởng Plagiarius cao nhất, bao gồm hai giải thưởng Giả mạo (Falsification Awards ) và một giải thưởng Xuất chúng (Distinctions Awards)“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 05-07-2014
 
------------------

2 nhận xét:

  1. Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam: Một đáp ứng thời cuộc.
    Dân mạng lại có thêm một kênh thông tin thú vị nữa để đọc. Hoan hô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là chúng ta đ4 biểu lộ ý chí không muốn làm nô lệ mãi!

      Xóa