Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 27-7-2014

  1 - 
HRW thúc Úc ép VN cải thiện nhân quyền (BBC) - Human Rights Watch thúc giục Australia gây sức ép với chính phủ Việt Nam trong phiên đối thoại nhân quyền song phương sắp tới.
VN chỉ trích cáo buộc của Đài Loan (BBC) - Việt Nam phản ứng trước bình luận của Thủ tướng Giang Nghi Hoa trong đó nói Hà Nội "thiếu thành thật" trong việc bồi thường cho doanh nghiệp Đài Loan.
Israel - Hamas đồng ý ngừng bắn 12 giờ (BBC) - Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn trong 12 giờ để mở đường cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.
Úc và Hà Lan tiếp cận địa điểm vụ MH17 (BBC) - Hà Lan và Úc tiếp cận địa điểm phi cơ MH17 bị bắn hạ ở Ukraine, trong lúc thêm nhiều thi thể nạn nhân được không vận tới Eindhoven.
Việt Nam bị chỉ trích không sốt sắng đền bù doanh nghiệp Đài Loan (RFI) - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC, hôm thứ Hai, 21/07 vừa qua, Thủ tướng Đài Loan Giang Nghi Hoa (Jiang Yi Huah) tuyên bố rằng Việt Nam đã không thành khẩn trong việc quản lý việc đền bù các doanh nghiệp Đài Loan bị đập phá sau một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam. Do vậy, Đài Bắc yêu cầu Hà Nội nhanh chóng giải quyết thỏa đáng vấn đề này nếu không muốn bị Đài Loan trừng phạt.
Kinh tế Anh đạt mức trước khủng hoảng (BBC) - Kinh tế Anh đạt trở lại mức trước khủng hoảng khi tăng thêm 0,8% trong quý II, với GDP tăng 3,1%, theo số liệu ước tính mới ra.
Úc cạnh tranh Anh tại Commonwealth Games (BBC) - Đội Úc cạnh tranh quyết liệt vị trí đầu bảng với chủ nhà Anh quốc (England) trong khi Singapore ở trong 'Top Ten'.
Cuba phải cải tổ, dù được Nga và Trung Quốc giúp đỡ (RFI) - Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các quốc gia đang trỗi dậy BRICS (bao gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi) được tổ chức tại Brazil, vào giữa tháng Bẩy vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới La Habana và ký với Cuba một loạt các hợp đồng kinh tế.
Nhật sắp cải tổ chính phủ (RFI) - Báo chí Nhật dẫn các nguồn thạo tin hôm nay, 26/07/2014, đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị cải tổ nội các chính phủ, danh sách thành viên chính phủ mới có thể sẽ được thông báo trong tuần đầu của tháng 9 tới.
Mỹ phạt Trung Quốc bán phá giá pin mặt trời (RFI) - Hôm qua (25/07/2014), bộ Thương mại Mỹ đề nghị phạt hai tập đoàn sản xuất pin mặt trời Trina Solar Ltd của Trung Quốc và Gintech Energy Corp của Đài Loan. Cả hai bị nghi ngờ bán phá giá và cạnh tranh bất bình đẳng, gây thiệt hại cho các tập đoàn của Hoa Kỳ.
Ukraina: Châu Âu trừng phạt các lãnh đạo tình báo Nga (RFI) - Hôm nay 26/07/2014, Bruxelles thông báo đưa thêm 15 quan chức trong ngành tình báo và an ninh của Nga vào danh sách đen. Liên Hiệp ChâuÂu phong tỏa tài khoản của 18 công ty Nga và những nhân vật này. Các quan chức Nga bị trừng phạt không được phép quá cảnh vào lãnh thổ 28 thành viên Liên Hiệp.
Pháp phát hiện gián điệp Nga (RFI) - Từ ngày Tổng thống Nga Putin quay lại điện Kremlin, cựu sĩ quan tình báo Nga KGB đã cài hàng trăm điệp viên vào các quốc gia ChâuÂu, khối NATO và đặc biệt tại Pháp. Các nhân viên này ngụy trang dưới vỏ bọc các nhà  ngoại giao, nhà báo giả. Tạp chí Le Nouvel Observateur số ra tuần này chạy tựa lớn trên trang nhất :« Phát hiện điệp viên của Putin tại Pháp».
Ngành xa xỉ phẩm của Pháp bị chựng lại (RFI) - Đồng euro cao giá, chính sách bài trừ tham nhũng của Trung Quốc và sự thận trọng trong việc chi tiêu của du khách châuÂu. Đó là những lý do khiến doanh thu trong ngành xa xỉ phẩm của Pháp chựng lại trong những ba tháng đầu năm 2014.
Thổ Nhĩ Kỳ truy tố 8 sĩ quan vì tội nghe trộm Thủ tướng (RFI) - Hôm nay 26/07/2014, đài truyền hình Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT cho biết tư pháp nước này đã truy tố 8 sĩ quan cảnh sát nước này vì tội nghe lén điện thoại các quan chức cao cấp chính phủ, trong đó có Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.
Ai Cập triệu tập nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vì lời "nhục mạ" (VOA) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Tổng thống Ai Cập là một tên “bạo chúa”, và không thành thật.
Malaysia không truy tố người Indonesia nhập cư trái phép trở về nhà (RFA) - Chính quyền Malaysia loan báo cho phép người Indonesia nhập cư bất hợp pháp trở về nhà mà không bị truy tố. Hành động này được mô tả là để tránh việc những người Indonesia này bí mật vượt biển bằng tàu thuyền không an toàn, sau nhiều tai nạn đắm tàu chết người được ghi nhận trước mùa lễ Hồi giáo Eid al-Fitr.
AH5017: Hiện trường điều tra chỉ toàn là những mảnh vụn (RFI) - Hôm nay 26/07/2014, giới điều tra bắt đầu công việc tìm hiểu nguyên nhân tai nạn và tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường chiếc máy bay của hãng hàng không Algeri mang số hiệu AH 5017 bị rơi xuống miền bắc Mali. Công việc của các nhà điều tra cũng như việc tìm kiếm xác nạn nhân sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì chiếc máy bay bị vỡ vụn.
NÓNG 24h: Thêm một vụ rơi máy bay tại Hy Lạp; TQ tính tạo ốc đảo ở Hoàng Sa(BaoMoi) - (Xã hội) - Lại thêm một vụ rơi máy bay tại Hy Lạp, 2 người thiệt mạng; Trung Quốc tính tạo ốc đảo ở Hoàng Sa... là tin nóng nhất 24h qua.
Đã xác định được vị trí hộp đen thứ hai máy bay Air Algérie (RFA) - Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc hôm 26/7 đã xác định vị trí hộp đen thứ hai của máy bay Air Algérie lâm nạn. Máy bay chở khách này bị rơi hôm thứ năm trên vùng hoang vu ở Mali, phía tây Phi châu và làm tất cả 118 người trên máy bay thiệt mạng, trong số này có 54 công dân Pháp.
Các nhà điều tra tiếp cận nơi máy bay Air Algérie rơi ở Mali (RFA) - Hôm nay các nhà điều tra tiếp cận địa điểm chiếc máy bay Air Algérie rơi ở Mali trong nỗ lực xác định lý do máy bay rơi bất ngờ và mất liên lạc. Tất cả 118 người trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có những trường hợp tất cả gia đình cùng đi trên chuyến bay này.
Chuyên viên quốc tế giúp Đài Loan điều tra tai nạn máy bay ATR-72 (RFA) - Trong vụ tai nạn máy bay chở khách Đài Loan xảy ra thứ tư vừa rồi làm 48 người thiệt mạng, hôm 26/7, các chuyên viên quốc tế đã xem xét hiện trường nơi chiếc ATR-72 của Hãng TransAsia Airways lâm nạn ở quần đảo Bành Hồ eo biển Đài Loan. Hoạt động này được tiến hành sau khi có chứng cớ là máy bay đã đụng phải cây cối trước khi rơi xuống đất.
Lực lượng Hà Lan - Úc bảo vệ hiện trường MH17 rơi ở Ukraine (RFA) - Các lực lượng của Hà Lan và Úc hôm nay (26/7) đã tiếp cận để bảo vệ hiện trường nơi máy bay của hàng hàng Malaysia MH17 bị rơi ở miền đông Ukraine. Theo hãng tin AFP, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết, dù đã một tuần trôi qua nhưng hiện nay vẫn còn thi thể nạn nhân còn sót lại chưa được thu hồi.
Nhà Trắng : Trong vụ bắn hạ máy bay MH17, Putin là thủ phạm (RFI) - Trả lời báo chí vào ngày hôm qua 25/07/2014, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Mỹ Josh Earnest tuyên bố Tổng thống Nga, Putin là« thủ phạm» trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraina. Washington làm việc chặt chẽ với Liên Hiệp ChâuÂu để tăng cường trừng phạt Matxcơva.
Nga giận dữ trước lệnh trừng phạt của EU liên quan Ukraine (RFA) - Nga phản ứng giận dữ hôm thứ bảy về việc EU quyết định trừng phạt về vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Moscow lên án hành động này và nói rằng nó sẽ làm cản trở sự hợp tác về vấn đề an ninh cũng như làm suy yếu nỗ lực chống khủng bố và tội ác có tổ chức.
Đông Ukraina: Phát hiện hố chôn tập thể đầu tiên (RFI) - Hôm qua 25/07/2014, chính quyền Ukraina khẳng định đã phát hiện tại Slaviansk một hố chốn người tập thể đầu tiên chứa khoảng hai chục xác người, trong đóít nhất có 4 thường dân. Sloviansk là thành phố miền đông nằm trong tay lực lượng phiến quân thân Nga từ ban tháng nay và vừa bị quân đội Ukraina chiếm lại hồi đầu tháng Bảy sau nhiều tuần lễ giao tranhác liệt.
Tướng Mỹ: Nga dường như miễn cưỡng tham gia vụ xung đột Ukraine (VOA) - Đại tướng Martin Dempsey nói ông tin là quân đội Nga 'có lẽ là những người tham gia với thái độ khá miễn cưỡng' trong hình thái chiến tranh đang được sử dụng ở Ukraine
Giao tranh tiếp diễn tại miền đông Ukraine (VOA) - Giao tranh dữ dội diễn ra tại thành phố Donetsk trong khi quân đội Ukraine tiếp tục tấn công vào các khu vực do phiến quân chiếm đóng.
1% dân giàu kiểm soát hơn 30% của cải Trung Quốc (RFI) - Chênh lệnh giàu nghèo tại Trung Quốc lên tới mức báo động. Theo một nghiên cứu của trường đại học Bắc Kinh, được báo chí Trung Quốc loan tải ngày hôm qua, 25/07/2014, trong năm 2012, một phần trăm số hộ giàu tại Trung Quốc kiểm soát tới một phần ba của cải quốc gia, trong khi đó, 25% số gia đình ở tận cùng xã hội chỉ có được khoảng 1% của cải đất nước.
Quan hệ Việt-Trung không thể như xưa sau vụ giàn khoan HD-981 (RFI) - Ngày 15/07/2014 có thể nói là Bắc Kinh đã bất ngờ cho rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam mà Trung Quốc đòi chủ quyền cũng như hơn 80% còn lại của Biển Đông. Nhiều giả thuyết đã được nêu lên về lý do khiến Bắc Kinh phải giảm nhiệt sau hơn hai tháng gây căng thẳng với Hà Nội. Các giả thuyết đó có thể đúng, có thể sai, tuy nhiên, theo giới chuyên gia, có một điều chắc chắn là hệ quả của vụ HD 981 là quan hệ Việt Trung không thể nào được như trước đây.
Hamas tiếp tục bắn rocket vào Israel sau 12 giờ ngưng chiến (VOA) - Phe Hamas đã phóng rocket vào Israel sau khi từ chối đề nghị kéo dài 12 giờ ngưng bắn từ Tel Aviv.
Số người Palestine thiệt mạng tại Gaza vượt quácon số 1.000 (VOA) - Hơn 100 xác hôm nay được mang ra khỏi các căn nhà, nâng con số tử vong của người Palestine vượt quá 1.000 người, trong đó có nhiều thường dân.
Quốc tế kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn ở Gaza (RFA) - Nhóm họp hôm thứ bảy ở Paris, các vị Ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Châu âu và các nước Trung Đông đưa ra lời kêu gọi kéo dài "lệnh-ngừng-bắn- 12" tiếng giữa Israel và Hamas trên dải Gaza.
Số tử vong của người Palestine ở Gaza vượt mức 1.000 người (VOA) - Các vị ngoại trưởng của 7 nước đang kêu gọi quân đội Israel và các phần tử chủ chiến Hamas triển hạn cuộc ngưng bắn nhân đạo 12 giờ đồng hồ ở Dải Gaza
Các nhàngoại giao tìm cách triển hạn cuộc ngưng bắn Israel-Palestine (VOA) - Các vị ngoại trưởng của 7 nước đang kêu gọi quân đội Israel và các phần tử chủ chiến Hamas triển hạn cuộc ngưng bắn nhân đạo 12 giờ đồng hồ ở Dải Gaza
Tiểu thuyết “Cò hồn xã nghĩa” (RFA) - Cuốn tiểu thuyết “Cò hồn xã nghĩa” của nhà báo, nhà văn Phạm Thành vừa mới được nhà văn tự in và chuyền tay tại Việt Nam trong tình trạng nền văn học tiếp tục bị kiểm duyệt
Trường Phan Châu Trinh, đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở VN (RFA) - Sau bảy năm hoạt động, hôm trung tuần tháng Bảy này thì Hội đồng Quản trị Đại học Phan Châu Trinh, được coi là đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam, tổ chức buổi công bố mô hình phi lợi nhuận của trường.
Không thể áp dụng luật rừng (BaoMoi) - Ngày 26-7, ngày thứ hai và cũng là ngày cuối của Hội thảo quốc tế về biển Đông được tổ chức tại Đại học Tôn Đức Thắng. Nội dung chính được các học giả đề cập là quản lý tranh chấp, cách thức ngăn ngừa các sự cố có thể leo thang căng thẳng và giúp đỡ ngư dân bám biển.
Thanh Niên chủ nhật 27.7.2014 (BaoMoi) - Hội thảo quốc tế về biển Đông
Chuyện cổ tích “Trầu Cau” (tiếp theo) (RFA) - Mời quý vị tiếp tục theo dõi chuyện trầu cau là biểu tượng cho lễ nghĩa. “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, và trầu cau không thể thiếu trong lễ cưới hỏi.
Hội thảo quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam (BaoMoi) - Ngày 26-7, Đại học Luật TP Hồ Chí Minh phối hợp Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế "Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển Việt Nam".
50 học giả quốc tế tham dự Hội thảo Biển Đông tại TPHCM (RFA) - Các học giả quốc tế tham dự Hội thảo tổ chức ngày hôm nay (26/7) tại Sài Gòn đã kêu gọi ASEAN hợp sức và vận động quốc tế để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Hộp đen thứ nhìđược tìm thấy tại nơi máy bay rơi ở Mali (VOA) - Các nhà điều tra tại địa điểm máy bay của hãng Air Algeria rơi hôm thứ năm ở Mali đã tìm thấy chiếc hộp đen thứ nhì ghi dữ liệu phi hành
Ca tử vong vì Ebola được xác nhận ở Nigeria (VOA) - Nigeria trở thành quốc gia thứ tư ở Phi châu xác nhận sự có mặt của Ebola, vi rút đã giết chết hàng trăm người ở Guinea, Sierra Leone và Liberia trong năm nay
Hoa Kỳ di tản sứ quán ở Libya (VOA) - Mỹ đã tạm thời đóng cửa sứ quán ở Libya vì giao tranh ác liệt diễn ra gần sứ quán ở Tripoli. Họ cũng khuyên công dân Mỹ ở Libya hãy rời khỏi nước này ngay lập tức
Tổng thống Obama hô hào 'chủ nghĩa yêu nước kinh tế' (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ trích điều mà ông gọi là '1 nhóm nhỏ nhưng đang tăng' của các đại công ty bỏ chạy ra nước ngoài để tránh trả thuế ở Mỹ
Mỹ kêu gọi lãnh đạo Trung Mỹ trợ giúp trong vụ khủng hoảng biên giới (VOA) - Tổng thống Obama nói với các nhà lãnh đạo Trung Mỹ là họ có chung trách nhiệm với Hoa Kỳ để giải quyết sự tăng vọt của số trẻ em nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Mỹ
Chủ tịch Ủy ban Syria của Liên Hiệp Quốc kêu gọi cấm vận vũ khí (VOA) - Người đứng đầu Ủy ban Syria của Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các nước trên thế giới cấm vận vũ khí đối với quốc gia bị chiến tranh tàn phá này
Giới chức cấp cao ở Baghdad bị bắt cóc (VOA) - Bác sĩ Riyadh al-Adhadah, người đứng đầu Hội đồng Tỉnh Baghdad, đã bị bắt đi hồi khuya thứ sáu bởi những phần tử vũ trang đi trên 10 chiếc xe đa dụng màu đen
Cựu Tổng thống Clinton chỉ trích Trung Quốc về chính sách Biển Đông (RFI) - Thuyết trình tại Quảng Châu, cựu Tổng thống Hoa Kỳ, Bill Clinton chỉ trích Trung Quốc muốn giải quyết song phương với các nước láng giềng về tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông. Cựu tổng thống Mỹ vừa ghé thăm Việt Nam trong khuôn khổ chương trình vận động cho Quỹ Clinton chống AIDS/Sida.
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông (BaoMoi) - Ngày 26.7, Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho hay quân đội nước này sẽ tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông từ ngày 29.7 - 2.8.
Hội thảo quốc tế về Biển Đông: Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình(BaoMoi) - Congly.vn - Ngày 26/7, tại TP.HCM, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Luật TP.HCM tổ chức Hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam”.
Trung Quốc tự giẫm vào chân (BaoMoi) - Theo GS Carlyle A. Thayer, Trung Quốc đã rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam và để ngăn chặn những động thái tương tự trong tương lai, cần thiết có bàn tay của ASEAN
Giải gôn Saigontourist gây quỹ từ thiện 900 triệu đồng (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Giải Golf Saigontourist 2014 do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) tổ chức đã gây quỹ được 900 triệu đồng, gồm 600 triệu đồng gây quỹ cho “Quỹ học bổng vì tương lai” của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM, 200 triệu đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” do báo Tuổi Trẻ phát động và 100 triệu đồng cho huyện Cần Giờ.
Các chuyên gia quốc tế nói gì về tình hình Biển Đông? (BaoMoi) - (CAO) Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới và có vị trí địa lý chính trị đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Việt Nam, Trung Quốc, các quốc gia trong khu vực mà còn với cả thế giới. Do vậy, duy trì môi trường ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông là trách nhiệm của các quốc gia và là yếu tố quan trọng để bảo đảm hòa bình, an ninh, tự do hàng hải, hàng không và thương mại quốc tế.
Giàn khoan 981 tạo tiền lệ xấu trong quan hệ pháp lý quốc tế (BaoMoi) - (ĐSPL) - Mặc dù giàn khoan Hải Dương 981 đã được di dời ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nhưng hành động này đã tạo ra một tiền lệ xấu trong quan hệ pháp lý quốc tế.
Không quốc gia nào ủng hộ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 (BaoMoi) - Không một quốc gia nào ủng hộ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam là nhận định của các học giả quốc tế.
'Hậu' giàn khoan: TQ chưa dừng tham vọng bá quyền (BaoMoi) - Không đưa ra những dự đoán về tính chất và mức độ, song hầu hết các học giả quốc tế đều cho rằng, TQ có thể sẽ còn tiếp tục gây hấn và vi phạm chủ quyền trên Biển Đông.
Hội thảo quốc tế về Biển Đông: Giải quyết tranh chấp bằng pháp luật (BaoMoi) - VOV.VN - Tại hội thảo, các học giả đến từ các quốc gia đã đề đạt sử dụng biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp trước các cơ quan tài phán quốc tế.
Giáo sư Carlyle Thayer: Dù rút giàn khoan, quan hệ Việt - Trung không thể được như xưa (BaoMoi) - BizLIVE - Giáo sư Carlyle Thayer, Chuyên gia phân tích về Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc (Đại học New South Wales) vừa trả lời phỏng vấn của đài RFI về khả năng diễn biến của quan hệ Việt-Trung thời hậu HD-981. Dưới đây là bài phỏng vấn:
Giáo sư Carlyle Thayer: Việt Nam có những chứng cứ mạnh nhất về chủ quyền với các quần đảo (BaoMoi) - Giáo sư Carlyle Thayer đã khẳng định như vậy với PV Lao Động trong Hội thảo về tranh chấp Biển Đông diễn ra sáng 26.7. “Đã đến lúc các bạn phải nghĩ đến việc sử dụng những bằng chứng này ở một phiên tòa quốc tế. Nếu Trung Quốc có những bằng chứng này thì họ đã kiện các bạn ra tòa từ lâu. Họ thiếu những bằng chứng đến độ phải ngụy tạo ra những bằng chứng giả trên các quần đảo. Điều Việt Nam cần là phải quyết tâm kiện để đưa vụ việc ra tòa”.
Bảo vệ chủ quyền biển Đông bằng biện pháp chính trị ngoại giao (BaoMoi) - PNO - Tại hội thảo, các học giả đã thống nhất nhận định rằng, các biện pháp chính trị ngoại giao là giải pháp đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.
Giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình (BaoMoi) - Kết thúc hội thảo “Những vấn đề pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam,” tổ chức ngày 26/7, các học giả quốc tế và trong nước nhất trí cho rằng về phương diện luật pháp quốc tế, hành vi nói trên của Trung Quốc đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) năm 2002 và Thỏa thuận nguyên tắc 6 điểm giải quyết tranh chấp trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2011 .
Vấn đề Biển Đông 'nóng' trong ca khúc xẩm (BaoMoi) - Nhóm xẩm Hà thành quyết tâm mang hơi thở mới cho nghệ thuật hát xẩm khi gắn liền với những vấn đề mang tính thời sự.
Đồng hành, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển (BaoMoi) - VOV.VN -Đài TNVN luôn sát cánh với bà con ngư dân. Các phương tiện truyền thông của Đài liên tục cập nhật thông tin về hoạt động của ngư dân trên biển.
Hội nghị quốc tế về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam” là chủ đề của buổi hội thảo quốc tế do Trường ĐH Luật TP.HCM phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức vào ngày 26/7.
"TQ rút giàn khoan có thể là động thái có toan tính" (BaoMoi) - “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam” là chủ đề của buổi hội thảo quốc tế do Trường ĐH Luật TP.HCM phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức vào ngày 26/7.
Trung Quốc vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế (BaoMoi) - QĐND Online - Tại cuộc Hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam”, khai mạc sáng nay (26-7) tại TP Hồ Chí Minh, hàng chục chuyên gia hàng đầu về luật quốc tế trong và ngoài nước đã thảo luận về hành động sai trái của Trung Quốc và đưa ra nhiều lời khuyên đối với Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình…
Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành một loạt hoạt động tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông giữa lúc Mỹ - Ấn - Nhật cũng đang “bày binh bố trận” trên Thái Bình Dương.
Trung Quốc di chuyển giàn khoan là động thái có toan tính (BaoMoi) - (PLO) - Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận mình làm sai, kể cả những cái sai mà cộng đồng thế giới lên án mạnh mẽ như việc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 vừa qua.
Đoàn kết với ASEAN, Trung Quốc sẽ không làm gì được (BaoMoi) - TTO - Đó là nhận định của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm tại buổi tọa đàm khoa học Đối sách của Việt Nam ở biển Đông - những vấn đề pháp lý và hành động do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và chính sách quốc gia, thuộc Trường ĐH KHXH
“Đàm phán song phương ở Biển Đông,TQ sẽ rất dễ đe dọa các nước nhỏ“(BaoMoi) - Sau khi thăm Việt Nam, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã dừng chân tại Quảng Châu, Trung Quốc. Trong một buổi giao lưu, ông Clinton không ngần ngại cảnh báo Trung Quốc đang ỷ mạnh hiếp yếu tại biển Đông.
Tranh chấp trên biển Đông: Sử dụng luật pháp quốc tế là biện pháp văn minh(BaoMoi) - Sáng 26.7, tại Hội thảo quốc tế về tranh chấp trên biển Đông (ICESI 2014), các nhà nghiên cứu tiếp tục thảo luận về những diễn biến đang xảy ra trên biển Đông, quan điểm, luận điểm trong việc giải quyết những xung đột này. Mục tiêu chung của các nhà nghiên cứu là tìm được giải pháp tốt nhất nhằm giảm bớt căng thẳng leo thang và hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra chiến tranh.
Trung Quốc thêm ngang ngược ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Trong tháng 7/2014, Trung Quốc đã 4 lần ngang ngược thông báo về những hoạt động phi pháp đối với quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
-----------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
“TQ rút giàn khoan có thể là động thái có toan tính” (KP). –Chuyên gia quốc tế: ‘Trung Quốc rút giàn khoan là có toan tính’(VNE). “Việc Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng kinh tế đặc quyền và thềm lục địa của Việt Nam có thể là một biểu hiện của sự thận trọng, là động thái có toan tính để ngăn chặn Mỹ và các cường quốc khác hợp sức lại”. – ‘Hậu’ giàn khoan: TQ chưa dừng tham vọng bá quyền (VNN).  - Không quốc gia nào ủng hộ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 (Zing).  – Giàn khoan 981 tạo tiền lệ xấu trong quan hệ pháp lý quốc tế (ĐSPL).
‘Thà đừng rút sớm giàn khoan’ (BBC). “Giữ được chủ quyền mà mất chức thì cũng có ý nghĩa gì với những nhà lãnh đạo độc tài. Chính vì vậy, nếu không có biến cố gì xảy ra, việc hòa hoãn với láng giềng anh em Cộng sản vẫn là thượng sách… Còn với người dân, những ai háo hức về một cuộc ‘thoát Trung’ hơn hai tháng nay chắc sắp phải thất vọng“. – Cần ý thức Việt Nam vẫn đang là cá nằm trên thớt (BVN). “Vấn đề của Việt Nam không phải chỉ vỏn vẹn là giàn khoan ở hay đi, mà vấn đề là Tại sao China lại tin tưởng Việt Nam sẽ không dám và không thể chống cự khi bị họ xâm lấn?“
- Phỏng vấn GS Carl Thayer: Quan hệ Việt-Trung không thể như xưa sau vụ giàn khoan HD-981 (RFI). “Cuộc khủng hoảng giàn khoan đã biến quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc thành một trò cười. Trong bất kỳ trường hợp nào trong tương lai, từ ngữ này khi được dùng sẽ vang lên một cách rỗng tuếch trong công chúng“.
Giáo sư Carlyle Thayer: Việt Nam có những chứng cứ mạnh nhất về chủ quyền với các quần đảo (LĐ). “Nếu Trung Quốc có những bằng chứng này thì họ đã kiện các bạn ra tòa từ lâu. Họ thiếu những bằng chứng đến độ phải ngụy tạo ra những bằng chứng giả trên các quần đảo. Điều Việt Nam cần là phải quyết tâm kiện để đưa vụ việc ra tòa, nếu không tự bảo vệ thì không ai bảo vệ cho Việt Nam”.
- Bài của học giả Phạm Quang Tuấn: Tác dụng pháp lý của thư Phạm Văn Đồng qua lăng kính ba phán quyết Tòa án Quốc tế(BVN). ‘Thử nghĩ, công thư của một ông Thủ tướng là ‘phản động’, ‘phản quốc’ thì bản thân ông Thủ tướng và bộ sậu Chính phủ của ông ta là gì? Càng ngày càng thấy cái gọi bằng liên minh cộng sản nhân danh chủ nghĩa vô sản quốc tế trong thế kỷ XX chỉ ẩn giấu phía sau độc nhất mỗi mưu đồ thôn tính lãnh thổ của nước lớn đối với nước nhỏ.”- GS Nguyễn Văn Tuấn: Tác dụng pháp lý của thư Phạm Văn Đồng qua lăng kính ba phán quyết Tòa án Quốc tế(Ba Sàm).
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Biển Đông: tuyên truyền và học thuật(Ba Sàm). “Cái làm cho Tàu cộng phải quan tâm là những hội thảo mang tính học thuật về HS-TS… Thế nhưng những hội thảo về HS-TS ở VN lại bị kiểm soát nghiêm ngặt. Không phải ai cũng được phép tổ chức hội thảo. Các nhóm dân sự ngoài chính quyền không được phép tổ chức hội thảo. Dù hội thảo được phép tổ chức, nhưng vẫn bị theo dõi và kiểm soát chặt chẽ… Điều này dẫn đến một nghịch lí: chuyện Biển Đông là chuyện của VN, nhưng người nước ngoài có tiếng nói nhiều hơn VN. Một nghịch lí khác về Biển Đông ở VN là tuyên truyền cảm tính thì thoải mái, nhưng nói chuyện học thuật một cách nghiêm chỉnh thì hạn chế“.
Phải ngồi lại để đối phó với sự khó lường của Trung Quốc (TT). –Đoàn kết với ASEAN, Trung Quốc sẽ không làm gì được (TT). Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm: “Philippines, Malaysia, cả Indonexia nữa, họ rất gần với chúng ta. Nếu Việt Nam đoàn kết được với họ thì Trung Quốc sẽ không làm gì nổi một vùng biển đảo vững chắc rộng hàng triệu km2”. –Tranh chấp trên biển Đông: Sử dụng luật pháp quốc tế là biện pháp văn minh (LĐ).
Cựu Tổng thống Clinton chỉ trích Trung Quốc về chính sách Biển Đông (RFI). “Nước Mỹ ‘không quan tâm đến giải pháp mà Bắc Kinh chọn lựa để giải quyết tranh chấp (chủ quyền tại Biển Đông). Nhưng Bắc Kinh phải lựa chọn một giải pháp mà các quốc gia nhỏ như Việt Nam hay Philippines không bị lấn át’ do Trung Quốc là một nước lớn“. – Cựu TT Mỹ Bill Clinton: “Đàm phán song phương ở Biển Đông,TQ sẽ rất dễ đe dọa các nước nhỏ“ (MTG).  – Cựu TT Bill Clinton chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông (PNTP). – Ông Clinton: Trung Quốc bắt nạt các nước nhỏ ở Biển Đông (KT).
<= Ông Phạm Quang Nghị và Thượng Nghị sỹ John McCain. Ảnh:tinnhanh.vn – JB Nguyễn Hữu Vinh: Phạm Quang Nghị sang Mỹ làm gì? (Blog RFA). “Lẽ thường, anh ta chỉ là Bí thư Thành ủy Hà Nội, dù có là Ủy viên Bộ Chính trị đi chăng nữa, thì cũng chỉ là một ‘anh đầy tớ’ cấp cao trong đảng của anh ta mà thôi, chẳng có tư cách ngoại giao ngoại thớt gì hết… Nghĩa là chỉ là về những công việc của đảng hoặc là những việc chỉ liên quan đến cái Hà Nội, nơi anh ta có chức quyền mà thôi. Chẳng hạn, anh Nghị có thể sang thăm ĐCS Mỹ (Nghe đâu vẫn còn mấy người là thành viên), gặp các đồng chí trong Đảng bộ CS Mỹ vùng Washington DC để bàn bạc về vấn đề Quốc tế Cộng sản đã làm và đang lâm nạn…”
Bài học về tinh thần dám đánh, quyết đánh và quyết thắng(QĐND). “Đế quốc Mỹ một mặt hối thúc quân ngụy tăng cường đưa thám báo, biệt kích vào quấy phá, mặt khác ráo riết thực hiện ‘Kế hoạch 34A’, một ‘Chương trình chi tiết các hoạt động quân sự không công khai chống Bắc Việt Nam’. Chúng cho tàu khu trục ngang nhiên vào hoạt động ở vịnh Bắc Bộ...”.Ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính Trị, đang thăm Mỹ, sao báo QĐND không gửi bài báo này cho ông ta mang qua Mỹ, đánh trực diện vào “sào huyệt đế quốc Mỹ”, sao cứ để cho chúng giãy hoài mà không chịu chết?
Đảng cộng sản tại Việt Nam hãnh diện được ghi công trạng khi Việt Nam được gia nhập vào “Liên Bang Đại Quốc Tàu” (DLB). “Phải chi đảng cộng sản tại Việt Nam tuyên bố rằng Việt Nam đã là một tiểu bang hay tỉnh của Tàu thì dân Việt không còn xem bọn Tàu khựa là phường xâm lược, không phải cực khổ lẩn trốn bọn mật vụ côn đồ công an ác ôn tay sai của bọn Tàu khựa để xuống đường đấu tranh chống bọn xâm lược Tàu khựa trên đường phố Hà Nội, Sài Gòn; khẳng định chủ quyền và đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa, để bị công an cộng sản còn đảng còn mình đàn áp và bắt bỏ tù vô lối”.
VIỄN TƯỢNG: VIỆT NAM, MỘT TÂN CƯƠNG MỚI ? (TNM). “Quý vị có muốn thấy một viễn ảnh một Việt Nam bị Hán hóa,  quý vị có muốn nhân dân Việt Nam ta có một cuộc sống trong hãi hùng, lo âu, như dân Tân cương hay như dân Tây Tạng  hiện nay không ?” – Ai và thế nào là bán rẻ tổ quốc, kẻ nào là phản động?(DLB).
Xúc động bức ảnh hàng trăm trẻ người Mông xếp hình bản đồ VN (Soha).  – Vấn đề Biển Đông ‘nóng’ trong ca khúc xẩm(Zing). Trước khi TQ mang giàn khoan vào Biển Đông, nếu đưa ra những tấm ảnh như thế này, có lẽ các thành viên Nhóm xẩm Hà Thành đã bị bắt và nhóm đã bị giải tán vì tội “chia rẽ tình hữu nghị Việt – Trung”, “kích động lòng yêu nước”… Sống ở cái xứ mà đảng giành quyền lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, chỉ khi nào đảng cho phép yêu nước, người dân mới “được phép” thể hiện lòng yêu nước. Còn thể hiện lòng yêu nước không đúng “quy trình”, có thể mang vạ vào thân, bị tù tội chứ chẳng phải chơi. =>
- Nguyễn Trần Sâm: Bắc Kỳ và Nam Kỳ (Quê Choa). “Lối suy nghĩ đó cũng chi phối chúng tôi khi nhận định về mối tương quan giữa hai miền, về “công lao giải phóng miền Nam” của dân Bắc (dưới sự lãnh đạo của TW!). Nhưng càng ngày, tôi càng hiểu ra rằng nếu không có ‘công cuộc giải phóng’ đó thì miền Nam bây giờ chắc gần giống Đại Hàn Dân Quốc, còn miền Bắc giống như thiên đường CS Triều Tiên“.
Thách thức: Đánh đuổi Pháp là sai lầm lớn của Việt Nam [phần 1](ĐPH). “Cơ hội phát triển quốc gia một cách hài hòa, bài bản, do các người Pháp cực kỳ thông minh vạch ra, VN 1000 năm sau chưa chắc có đủ khả năng và tiền bạc thực hiện.  VN trong suốt 4000 năm lịch sử thực tế không phát triển được gì, VN năm 1850 không mấy gì khác VN năm 2000 trước  Công nguyên.  Có chăng là có chữ viết do Alexandre de Rhodes sáng tạo ra dùm, do sử dụng nhiều ngôn ngữ, Pháp, Ý dựa theo âm tiếng Nôm, tiếng Hán, tạo ra chữ Việt“.
Lãnh đạo nào của Việt Nam chỉ đạo ngăn chặn công dân tiếp xúc Báo cáo viên Liên hiệp quốc? (Ba Sàm). “1. Việc ngăn chặn bất hợp pháp đối với công dân như trên là do Công an TP. HCM và công an một số địa phương “chủ động biện pháp nghiệp vụ”, hay những cơ quan công an này được chỉ đạo bởi những cấp lãnh đạo nào?  2. Nếu cơ quan công an được chỉ đạo, vậy những lãnh đạo nào của Việt Nam đã chỉ đạo ngăn chặn công dân tiếp xúc với Báo cáo viên Liên hiệp quốc về tự do tôn giáo?“
KẾT LUẬN ĐIỀU TRA VỤ ÁN BÙI THỊ MINH HẰNG (Huỳnh Ngọc Chênh). – Giỏi nhất thế giới hay là vớ vẩn nhất thế giới ? (NBG). “Đối chiếu những tư liệu tham khảo, có thể thấy vụ việc trong bản kết luận điều tra của công an tỉnh Đồng Tháp là lạm dụng luật tố tụng hình sự. Một tội danh đơn giản mà trong cáo trạng nói có đến 700 người dân hiếu kỳ đứng xem, tức có 700 nhân chứng. Thế nhưng phải đến 5 tháng sau khi bắt người, công an tỉnh Đồng Tháp mới đưa được ra kết luận điều tra. Việc giam giữ kéo dài hơn cả thời gian trong khung hình phạt bộ luật, cho thấy công an đã quá lạm quyền của toà án“
Thông báo: về việc cầu nguyện cho anh Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự tại Giáo xứ Thái Hà (FB TKL). “Trước tình hình tự do ngôn luận tiếp tục bị chà đạp, mà nạn nhan mới nhất là Blogger Basam Nguyễn Hữu Vinh bị bắt giam cách trái pháp luật, giao xứ Thái Hà sẽ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho tự do ngon luận tại Việt Nam, cách riêng cầu nguyện cho anh Basam và người cộng sự sớm được trả tự do. Thánh lễ sẽ được cử hành vào lúc 20g00 Chúa Nhật, ngày 27/7/2014 tới đây.  Kính mời cộng đoàn và các thân hữu tới tham dự“.
Tiểu thuyết “Cò hồn xã nghĩa” (RFA). “Tư tưởng của nó là Chủ nghĩa xã hội với hai khẩu hiệu lớn ‘Dân chủ triệu lần hơn’ và ‘Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu’. Đảng cộng sản lấy hai cái đó làm khẩu hiệu, làm mồi nhử dân Việt Nam cứ tưởng như thế lao theo và cuối cùng sập bẫy cộng sản. Thân phận nhân dân cũng như những con cò vậy thôi“.
<-Chuyện ít biết về mặt trận Vị Xuyên: Cuộc chiến khốc liệt(VTC). “30 năm nay, mỗi năm vài lần tôi về Vị Xuyên, thắp hương cho đồng đội. Tuy nhiên, tôi không biết rõ đồng hương Phạm Văn Đồng ở xã nào, không rõ gia đình có biết phần mộ anh Đồng ở đây không…”. Biết quê quán (Thanh Chương, Nghệ Tĩnh), tên tuổi của người lính, nhưng đã 30 năm, vẫn không rõ gia đình người lính đã hy sinh có biết họ đang nằm ở nghĩa trang Vị Xuyên hay không? Năm nào VN cũng tổ chức Ngày Thương binh Liệt sĩ ồn ào, đảng và nhà nước kêu gọi truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, tưởng niệm những người đã hy sinh xương máu của mình cho Tổ Quốc, nhưng dường như đó chỉ là những lời kêu gọi sáo rỗng.
Nghĩa trang Vị Xuyên 30 năm sau cuộc chiến: “Đồng đội ơi, chúng tôi đã đến đây!” (LĐ). 30 năm mới được tưởng niệm những đồng đội đã ngã xuống, hy sinh cho đất nước?! - Sẽ xây dựng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở Vị Xuyên (VOV). – Người lính Vị Xuyên nối duyên cho vợ và đồng đội (VNE).  – Trần Mạnh Hảo:Làm dâu (DLB).
“Tiết tháng Bảy mưa dầm sùi sụt” nghĩ về chủ nghĩa anh hùng “cách mạng” Việt Nam (GNLT). “Chúng tôi biết chắc rằng cái ‘chủ nghĩa anh hùng cách mạng’ ấy nhập khẩu từ Liên Xô, Trung Quốc, do các trí thức văn nghệ sĩ đi du học, cũng như đi buôn, mang hàng về. Khái niệm này được nghệ thuật hóa, chi phối phổ biến trong văn học, điện ảnh và sân khấu miền Bắc từ 1954 đến 1975“.
Kiểm điểm nhóm “mua bán lao động” trước tổ dân phố (TT). “Công an Q.11 đã yêu cầu nhóm đối tượng này viết giấy cam kết không được hoạt động dưới hình thức ‘buôn người’ như vừa qua, đồng thời gửi thông báo về địa phương yêu cầu tổ chức kiểm điểm trước tổ dân phố“. Mua bán lao động là một hình thức buôn người, vậy mà khi có đầy đủ thông tin, những kẻ tổ chức buôn người này chỉ bị đưa ra kiểm điểm trước tổ dân phố thôi sao? Hay là các công ty buôn người này, núp bóng công ty môi giới, giới thiệu việc làm, đã được công an bảo kê?
Nước mắt chính khách (Hiệu Minh). “Ai đã nghe Nelson Mandela phát biểu, xem lại video Martin Luther King nói trước hàng triệu người tại National Mall, Dalai Latma khuyên bảo, Obama nói trên quảng trường Washington DC, có thể từng xúc động. Trong lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 3 của mình, sau 8 năm tổng thống, và 4 năm thủ tướng, Putin cũng đầy nước mắt trên tivi. Không ít người Nga tin vào giọt nước mắt của ông“.
Mỹ cảnh cáo Trung Quốc ngưng phóng tên lửa đánh chặn vệ tinh(MTG). “Ngày 25.7, Marie Harf, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: cuộc phóng thử này xảy ra thứ Tư tuần qua, và việc TQ tiếp tục phát triển và phóng thử tên lửa chống vệ tinh này đe dọa an ninh lâu dài và sự bền vững của môi trường ngoài vũ trụ mà tất cả các nước trên thế giới đều lệ thuộc“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
CÔ BÉ VÀ TÔI (Nguyễn Đình Bổn). – Thú phạt
PHAO AN TOÀN (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
4 điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT (GDTĐ). Bọn “tư bổn giẫy chết” chúng nó chẳng có “nhà giáo ưu tú” hay “nhà giáo nhân dân”, nhưng chúng đào tạo ra rất nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học… những học sinh đó của các nhà giáo bình thường ở xứ “giãy chết” đã phát minh ra nhiều sản phẩm KHKT phục vụ nhân loại mà xứ “thiên đường XHCN” của ta có nằm mơ cũng không thấy.   Vì sao vậy? Lãnh đạo VN có bao giờ đặt ra câu hỏi này không? Vấn đề quan trọng ở chỗ, những thế hệ mà các nhà giáo VN này đào tạo là gì, học sinh của họ có những phát minh, sáng kiến gì giúp ích cho nhân loại, thay vì ban phát cho họ những danh hiệu “nhân dân”, “ưu tú”, nảy sinh thêm căn bệnh thành tích, sinh ra tiêu cực.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
Chuyện gì xảy ra vào ngày MH17 bị bắn hạ? (VNN). – Người dân đông Ukraina “tố” phe ly khai vận chuyển bệ phóng tên lửa trước khi MH17 gặp nạn (LĐ). – Người đông Ukraine thấy bệ phóng tên lửa trước khi MH17 gặp nạn (VNE). “… một thủ lĩnh giấu tên của phe ly khai  thừa nhận với AP rằng phiến quân phải chịu trách nhiệm khi máy bay MH17 bị bắn hạ. Phiến quân tin rằng họ nhắm tới máy bay quân sự của Ukraine, thay vì đó, họ lại bắn chiếc máy bay dân sự từ Amsterdam to Kuala Lumpur”.
Máy bay MH17 bị trúng đạn trong cuộc tập trận của không quân Ukraine? (CAND).   – Bao giờ Mỹ trả lời câu hỏi của Nga về thảm kịch MH17? (Infonet). Mỹ đã trả lời rồi đây: Nhà Trắng : Trong vụ bắn hạ máy bay MH17, Putin là “thủ phạm” (RFI). “Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, và đó cũng là một vùng mà Ukraina đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang. Đó là những lý do vì sao chúng tôi kết luận rằng, Vladimir Putin và Nga là thủ phạm trong thảm họa này“.
* RFI: 26-07-2014
 
==========

5 nhận xét:

  1. - 27/7: Ngày tưởng nhớ những người con Đất Việt đã ngã xuống? và ĐAU ĐỚN THAY! BÀ MẸ VN ANH HÙNG 93 TUỔI TRẢ DANH HIỆU CHO NHÀ NƯỚC - TỄU BLOG
    Xin lỗi tác giả bài hát năm xưa, đành phải hát thế này! Vì quá xúc động trước cảnh thương tâm này.
    Mẹ lầm rầm, Mẹ lầm rầm ngước măt lên trời xanh
    Sao có cảnh trớ trêu đời bạc
    Mẹ vẫn lầm rầm
    Mẹ vẫn lầm rầm phải chăng tội ác
    Bao đêm rồi thầy thuốc đứng canh canh
    Đã mấy năm canh chỉ toàn thầy thuốc
    Vây lấy mẹ đây như luỹ như thành
    Che chắn mẹ không rời nửa bước
    Lô xô xa kia đám người không đếm được
    Còn đây Mẹ Anh hùng
    Chắc Mẹ dấu bạc vàng dưới đất?
    Nên họ quyết đuổi cho khuất tất
    Nơi đây là nơi mách bảo lòng tham
    Có bao đại gia giàu lên từ đất
    Giàu lên từ cõi hận thù
    Xung quanh chúng chân dài người mẫu
    Đi cạnh nhau khoe mông
    Mối hiểm hoạ khôn lường.

    Cảm ơn Thủ trường BVB - CCB

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ vẫn cằn nhằn
      Mẹ vẫn cằn nhằn:
      "Nơi chân đèn là nơi tối nhất!
      Nơi tui nhìn ra cái bọn quan tnam!"
      (Phụ họa. Xin cám ơn bạn Nd 0905).

      Xóa
  2. Hôm nay 27/7, không có tờ báo chính thống nào (ND, QĐND,...) "được" đăng tin tỉ mỷ về 30 năm trận chiến biên giới Vị Xuyên, Hà Giang. Thế mà dịp này, VnE "dám" đưa một loạt bài thật sự cảm kích tác động tới nơi sâu thẳm trong trái tim của cả dân tộc VN (dĩ nhiên phải trừ một số kẻ không muốn), và dám chỉ đích danh "quân bành trướng, xâm lược Trung Quốc".
    Không biết VnE có ai "chống lưng" không mà dám qua mặt anh Huynh vậy cà!
    Mà sao anh Bồng cũng không điểm tin nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. "“Quý vị có muốn thấy một viễn ảnh một Việt Nam bị Hán hóa, quý vị có muốn nhân dân Việt Nam ta có một cuộc sống trong hãi hùng, lo âu, như dân Tân cương hay như dân Tây Tạng hiện nay không ?”

    Muốn . Họ là những công dân xã hội chủ nghĩa và điều đó đáng để tự hào .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Tây Tạng! Nhắc đến TT thảm lắm. Chừng 50 năm qua (1959-2010) dân TT liệu còn một nửa không. Tôi có dịp cách đây 10 năm nằm đó 1 tuần. Thấy toàn dân Hán thôi. Dân gốc TT bị xua hết vào vùng xa xôi hẻo lánh, may thì gặp họ trên những nẻo đường vắng vẻ và những khu chợ bán đồ tế lễ.

      Xóa