Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Hàng nghìn tỷ đồng không giải ngân cho dự án để nhập vào Ngân sách tỉnh

FICA - Có 12 tỉnh, thành phố được KBNN tạm ứng vốn nhưng không giải ngân cho các dự án đã đề nghị tạm ứng mà nhập vào ngân sách tỉnh, thành phố lên đến 2.460 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Kho bạc Nhà nước Việt Nam (KBNN). Theo đó, qua thanh tra tại KBNN 8 tỉnh, thành phố và Sở giao dịch, TTCP đã phát hiện một số trường hợp hạch toán, điều tiết thu ngân sách nhà nước (NSNN) không đúng quy định.
            Tổng số tiền điều tiết không đúng phân cấp ngân sách là 130,16 tỷ đồng, trong đó điều tiết không đúng cho ngân sách trung ương là 111,4 tỷ đồng, điều tiết không đúng cho ngân sách địa phương là 38,77 tỷ đồng.
            Bản kết luận thanh tra cho thấy, một số trường hợp KBNN thực hiện việc hạch toán không đúng nội dung thu với chương và tiểu mục ghi trên chứng từ nộp tiền vào ngân sách. Tại Sở giao dịch sai tiểu mục khác sang tiểu mục thu phạt khác là 950 triệu đồng, tại TPHCM hạch toán sai chương là 577,15 tỷ đồng, sai tiểu mục lên tới 490,6 tỷ đồng, không xác định được chương, tiểu mục chính xác là 465,7 tỷ đồng...
            Ngoài các đơn vị TTCP tiến hành kiểm tra trực tiếp, qua kiểm tra trên báo cáo thu NSNN của KBNN thấy một số KBNN còn điều tiết không đúng phân cấp NSNN thời kỳ từ 2010 đến tháng 6/2012 là 78,5 tỷ đồng, trong đó điều tiết không đúng cho NSTW là 66,6 tỷ đồng, điều tiết không đúng NSĐP là 11,9 tỷ đồng.
            Bản kết luận thanh tra cũng tiết lộ việc sử dụng vốn tạm ứng của UBNN một số tỉnh, thành phố còn chưa đúng với danh mục dự án đề nghị tạm ứng được Bộ Tài chính phê duyệt. Cụ thể,có tới 468 dự án của 17 tỉnh, thành phố không có trong danh mục dự án đề nghị được tạm ứng được Bộ Tài chính phê duyệt, nhưng đã được UBNN tỉnh, thành phố cấp vốn đối ứng là 1.176,1 tỷ đồng.
            Có 148 dự án của 14 tỉnh, thành phố được ứng vốn nhiều hơn số vốn đã được Bộ Tài chính phê duyệt là 328,1 tỷ đồng. Trong khi đó, 12 tỉnh, thành phố lại được KBNN tạm ứng vốn ít hơn hoặc không được ứng theo phê duyệt lại 1.765,16 tỷ đồng.
            Đáng chú ý, có 12 tỉnh, thành phố được KBNN tạm ứng vốn nhưng không giải ngân cho các dự án đã đề nghị tạm ứng mà nhập vào ngân sách tỉnh, thành phố lên đến 2.460 tỷ đồng. Điển hình tại Yên Bái, được Bộ Tài chính phê duyệt tạm ứng năm 2010 là 20 tỷ đồng, năm 2011 là 100 tỷ đồng nhưng UBNN không giải ngân cho các dự án mà nhập vào ngân sách tỉnh. Tương tự, con số này tại Thái Nguyên là (năm 2009) là 122,8 tỷ đồng, tại TPHCM (năm 2012) là 2.000 tỷ đồng.
            Việc quản lý thu phí ứng vốn của một số KBNN cũng chưa thực hiện đúng quy định. Một số KBNN tỉnh sau khi thu phí tạm ứng lại chậm nộp về KBNN để quản lý tập trung, chưa thu phí kịp thời. Tính đến 25/10/2012, tổng số phí ứng vốn đến hạn phải thu nhưng chưa thu là 2.123,1 tỷ đồng.
Bích Diệp
========

4 nhận xét:

  1. Chít.....sao lại có những con số này?
    Đứa nào làm lộ ra những thông tin này?
    Hay nhóm này không được ăn, ghen tức bới nhóm khác...???

    Trả lờiXóa
  2. Tiền mà không chạy thì chỉ có ở ngân hàng mới sinh lợi. Mà tiền ở ngân hàng thì ngân hàng luôn tìm cách cho nó chạy để sinh lời. Ngân sách tỉnh lại ưu tiên gom tiền vào để có con số đúng là một điều không thể tin nổi về tâm và tầm của của những người điều hành. Tiền thuế dùng làm con số đẹp mà các dự án không chạy nổi thì đổ đốn cái chính phủ đi cho nhanh, tìm người khác làm.

    Trả lờiXóa
  3. o lanh dao tp noi hay lam co ma ,sao cung lam sai vay ?

    Trả lờiXóa
  4. "Tiền không phải là giấy bạc mà là phương tiện thanh toán. Chỉ thế thôi."
    "Việt Nam mình không có ai đi học về Ngân hàng trung ương. NHNN đang điều hành hệ thống với tư duy của ngân hàng thương mại" (Chuyên gia kinh tế Bùi kiến Thành)
    Chính vì thế nên VN mới có những câu chuyện như trên.

    Trả lờiXóa