Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

‘Đền ơn, đáp nghĩa’ chính sách và thực tế

Công an, cùng với số đông dân phòng, cán bộ
thô bạo lôi ngược bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lành (97 tuổi)
 lên xe bắt đi ngày 12/06/2014.
Chính sách ‘đền ơn, đáp nghĩa’ luôn được chính phủ Hà Nội nhắc đi nhắc lại, đặc biệt vào dịp Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27 tháng 7 hằng năm.
Tuy nhiên thực tế đối xử với những người từng toàn tâm, toàn ý đi theo ‘chính quyền cách mạng’ ra sao?
Tuyên truyền hay!
Nhiều người từng hăng hái lên đường tham gia kháng chiến chống Pháp, hay sau này khi đi vào miền nam để chiến đấu đều vì lý tưởng bảo vệ toàn vẹn giang sơn nước nhà, và mong mỏi đất nước không bị nô lệ ngoại bang, người dân sẽ có được một cuộc sống ấm no, không bị bóc lột bởi tầng lớp ‘ăn trên, ngồi trốc’.
Bà Lê thị Ngọc Đa, một nữ thương binh trở thành dân oan khiếu kiện lâu năm vì đất đai bị tước đoạt một cách bất công, rồi trở thành tù nhân với tội danh gây rối trật tự khi cùng bà con dân oan khác lập thành hội nhóm đi biểu tình đòi quyền lợi, nhắc lại gốc gác gia đình theo cách mạng của bà:
Hồi trước tôi tham gia công tác theo truyền thống của ông cha- 3 đời cộng sản. Vì chỗ đó tôi đi theo cộng sản chiến đấu. Cộng sản nói rằng chiến đấu thì sau này không có kẻ giàu, người nghèo, được tự do, hạnh phúc; không có giai cấp bóc lột, dân ai cũng được cơm no, áo ấm, ai cũng được học hành, không ai áp bức ai. Vì thế tôi đi theo con đường đó. Vì tôi nghĩ con đường đó trên đời này ai cũng muốn, ai cũng ham.
 Tôi nhớ ông Hồ Chí Minh có nói ‘đảng ta là một đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng; phải thật sự cần kiệm, liên chính, chí công, vô tư; phải giữ gìn đảng ta thật trong sạch; phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Nói như vậy thì ai mà không mê!
Theo bà Lê thị Ngọc Đa thì hiện nay trường hợp của bà không phải là cá biệt mà còn nhiều thương binh từng hy sinh máu xương cho ‘cách mạng’ cũng phải chịu cảnh tương tự như bà, thậm chí còn tệ hại hơn bà nữa:
Hôm nay nói vậy tôi cũng đau khổ vì tôi là người từng hy sinh cho họ, và tuyệt đối trung thành với họ; nhưng giờ tôi được gì, cuối cùng được gì. Chẳng những một mình tôi mà còn bao nhiêu anh em khác cũng khổ như tôi, có người khổ hơn tôi!
Thực tế phũ phàng!
Vào nửa đầu tháng 6 vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, một Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng tên Phạm thị Lành, thương binh ¾, 93 tuổi, có chồng và 2 con là liệt sỹ, bị các cơ quan chức năng địa phương phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đến cưỡng chế ra khỏi căn nhà bằng biện pháp bạo lực. Bà bị đưa đến bệnh viện và giữ ở đó cho đến nay.
Người con trai của bà là ông Trần Công Minh cho biết:
Từ sáng ngày 12 tháng 6 họ bắt đưa vào bệnh viện- Trung tâm y tế Quận Sơn Trà. Chiều hôm đó tôi đến làm việc với giám đốc và phó giám đốc bệnh viện, tôi được phó giám đốc bện viện cho biết ông nhận được giấy triệu tập mời họp của bà phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, Huỳnh Thị Mỹ Hoa, về việc cưỡng chế mẹ tôi.
Vào đó thấy mẹ không có vấn đề gì, tôi có yêu cầu Trung tâm Y tế lập biên bản để tôi đưa mẹ tôi về nhà để chăm sóc. Thế nhưng ban lãnh đạo của Trung tâm Y tế nói phải chờ xin ý kiến của chủ tịch UBND quận Sơn Trà. Từ đó đến nay chưa cho mẹ về. Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng cũng họp và cho rằng việc làm của mẹ tôi là sai nên đưa vào Trung tâm Y tế để chăm sóc cho mẹ tôi. Nhưng gia đình không có yêu cầu điều đó.
Bức xúc của gia đình là yêu cầu làm rõ lý do bắt và giữ mẹ tôi tại Trung tâm Y tế Quận Sơn Trà để làm rõ vấn đề này. Làm rõ ai vi phạm qui định của pháp luật và phải xử lý công minh trước pháp luật, dù đó là người có chức có quyền cũng phải xử lý.
Sau khi bị cưỡng chế khỏi nhà và bị giữ ở bệnh viện quận Sơn Trà 18 này, mà không có lệnh theo đúng qui định pháp luật, vào cuối tháng 6 bà Phạm Thị Lành có đơn gửi cho ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lại danh hiệu ‘Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng’. Đơn được điểm chỉ bằng ngón trỏ phải của bà Phạm Thị Lành. Lý do được nêu ra vì ‘quá xấu hổ’ cho hành động phạm tội của hai cấp phường và quận Sơn Trà.
Bà này còn có đơn kêu cứu vì con trai của bà bị theo dõi một cách bất thường.
Một người Pháp nhập tịch Việt Nam, ông Andre Menras- Hồ Cương Quyết, khi hay tin sự việc xảy ra đối với Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm thị Lành, ông này đang có mặt tại Đà Nẵng nên đã đích thân mang hoa đến tại bệnh viện để được gặp bà. Thế nhưng những người tại bệnh viện không cho ông này được gặp bà Phạm Thị Lành. Trong bài viết đưa lên mạng sau đó, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết ghi rõ ‘với tôi thì mọi sự đã rõ, bà Lành, 93 tuổi, bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, bị bắt giam với sự a tòng của các bác sĩ và công an của cái hệ thống kiểu Tàu tìm cách khóa miệng người dân, đặc biệt là những người yếu thế nhất.’
Vì đâu nên nỗi?
Một lão thành cách mạng từng được mệnh danh là ‘con hùm xám đường 4’ trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông Đặng Văn Việt nêu lên lý do vì sao nhiều người có công với cách mạng bị đối xử tàn tệ suốt bấy lâu nay:
“Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa là những châm ngôn mà chế độ đề ra, nào là biết ơn người có công, nhớ đến tổ tiên ông bà. Phương châm, châm ngôn đó nghe rất đẹp, nhưng thực hiện thì có nơi người ta thực hiện được, có nơi người ta không thực hiện. Điều này tùy tâm của từng tổ chức, từng người lãnh đạo. Có khi người ta nói một đường mà làm một nẻo.
Việc thực hiện mà không đúng như vậy là do nguồn gốc chính trị của nó. Nguồn gốc chính trị của nó là quan điểm, tư tưởng Mác- Lê nin, là quan điểm đấu tranh giai cấp; tức là giai cấp này tìm cách xóa bỏ giai cấp kia…, hoặc ưu tiên cho giai cấp này, đặc quyền, đặc lợi hơn cho giai cấp khác. Như thế tự nhiên tạo nên những bất công, bất hợp lý và tạo nên những đầu óc cơ hội, lợi dụng những ưu tiên của chế độ đó, làm những việc bậy bạ, chẳng hạn như tham nhũng phát triển không có tài nào ngăn cản nổi. Cơ bản là vấn đề chính trị, từ chính trị mà ra hết. Quan điểm chính trị sai lầm đưa đến những thoái hóa về xã hội”.
Đại biểu quốc hội- sử gia Dương Trung Quốc hồi tháng 7 năm 2012 có bài viết trên tờ Lao Động Cuối tuần về trường hợp bà Cát Hanh Long- Nguyễn thị Năm. Bà này từng đóng góp nhiều cho cách mạng giai đoạn đầu và trong Tuần lễ Vàng; nhưng rồi bà bị chính cách mạng xử bắn vì là bị qui vào thành phần địa chủ.
Gia Minh/rfa
----------------

22 nhận xét:

  1. Một bài viết thâm thúy - cảm ơn tác giả & cảm ơn chủ nhân blog đại tá Bồng. chúc an vui !

    Trả lờiXóa
  2. Xem tranh xin đề tựa: Hổ vào nhà vồ dân, mọi người ơi cứu với!!!

    Cảm ơn ĐT BVB và tác giả bài viết!

    Trả lờiXóa
  3. lanh dao bay gio da phan la lop tre.cung cha co mot ngay cam sung giai phong va bao ve to quoc ho tien than bang con duong hoc van thi it.ma day gio ,con ong chau cha .nen tinh nguoi cua ho o co. den cac phuong ,xa hoac quan huyen xin giay to ma o co lot tay thi con bi hanh len hanh xuong du dieu c s bay gio la nhu vay do.me v n a h pham thi lanh tra lai danh hieu la dung thoi.cach doi su cua phuong ,quan nhu the ai ma o tuc !

    Trả lờiXóa
  4. Trịnh Văn Toảnlúc 09:05 28 tháng 7, 2014

    Bà nội tôi là mẹ Việt Nam anh hùng thế mà bao nhiêu năm phải ở trong 1 căn nhà rách nát,vừa rồi nó bị sập nên nhà nước ủng hộ cho 40 triệu để xây nhà thế mà đưa được 19 triệu tạm ứng,21 triệu còn lại gia đình tôi hỏi mải chẳng được trong khi đó xã,huyện chẳng ủng hộ lấy 1 đồng,Hiện nay bà tôi nợ nần chồng chất vì xây nhà(lãi mẹ đẻ lãi con) vì cán bộ nhà nước nói:cứ làm nhà xong là lấy tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ở đâu? Tôi nghĩ bạn nên cung cấp thông tin tỷ mỷ hơn cho bái chí và tôi cũng nghĩ rằng những trang như Bùi Văn Bồng sẽ sẵn sàng đăng. Nếu bạn đã có đơn đến cấp tỉnh mà vẫn không giải quyết thì cần tìm mọi cách để toàn dân biết. Nếu câu chuyện là thật, không có uẩn khúc gì thì chính quyền phải giải quyết
      Những Mẹ VN anh hùng là tài sản của toàn dân, còn quý hơn đại biểu QH, không ai được xâm phạm
      1-Tôi cực lực phản đối hành động của chính quyền và bệnh viện Sơn Trà. Họ không được quyền giữ Mẹ, Nếu mẹ có sai thì phải tìm biện pháp khac. Nếu mẹ lăn ra đường thì chỉ được phép cử công an đến bảo vệ an toàn cho Mẹ, Nếu xin mà Mẹ không về thì mang màn ra mà che cho Mẹ. Nếu thật tâm, nếu làm việc công tâm thì thể nào Mẹ cũng nghe ra... Nếu mẹ yêu cầu đến bù cao thì rút ngân quỹ địa phương ra mà đền bù thỏa đáng, tôi tin rằng sẽ không ai thắc mắc và nếu có thắc mắc cũng "Cứ làm", đừng bớt xén là được. Thành ủy Đà Nẵng phải nhanh chóng vào cuộc.
      Những hành động kể trên (Nếu có thật) phải bị trừng trị vào tôi phá đảng, chống đối nhà nước vì thực tế những việc này đang làm giảm thêm, giảm nghiêm trọng uy tín của Đảng!

      Xóa
  5. Cách mạng ư! Khác nào người khiêng cáng, 4 người khiêng, 1 người ngồi trên nữa là năm. Tất nhiên là rất bất công, cũng đầu đen máu đỏ, cũng đi hai chân thế mà người vắt vẽo vuốt râu, người hỳ hụi khiêng vác. Cách mạng nổ ra, những người khiêng đoàn kết hợp lực tạo nên sức mạnh vô địch, hất anh ngồi trên xuống đất. Cuộc đấu tranh chuyển sang 4 anh cùng phe, đấu trang nội bộ; lúc này độc lập tác chiến, ai mạnh nấy được và kết quả 1 anh lên ngồi vắt vẽo;ba anh vẫn tiếp tục thân phận khiêng cáng. Cuộc cachs mạng thay đổi thân phận của hai người.

    Trả lờiXóa
  6. Bọn quan chức lợi dụng "Đền ơn, đáp nghĩa" để bòn rút thuế dân!

    Trả lờiXóa
  7. Chúng nó bắt đầu cắn dzô những thành phần có công với đất nước
    không sớm thì muộn chúng nó sẽ cắn thẳng dzô mồm nhau

    Trả lờiXóa
  8. Đây là những việc thật , người thật ( trong rất nhiều vụ việc trên khắp đất nước VN ) là những con người , gia đình có công với CM ... lại trở thành " nạn nhân " của những kẻ lãnh đạo " giả nhân giả nghĩa " ĐCSVN ! Chúng ta hãy nhớ rằng , ngày 27/7 là cái ngày lũ lãnh đạo " giả nhân giả nghĩa " được dịp PR cho cái trò quan tâm , chăm sóc những thương binh , gia đình LS và người có công với CM ! Quay phim , chụp ảnh các kiểu , trên các mặt báo " lề phải " đầy rẫy hình ảnh các ông bà " quan lớn quan bé " ôm những thùng quà , phong bì đến " phát chẩn " cho những thương binh , gia đình LS , bà mẹ VNAH ... Những bộ mặt bóng nhẫy , phì nộn nhăn nhở cười nói và không thiếu những lời căn dăn họ phải sống sao cho " thanh đạm , tiết kiệm , phát huy truyền thống CM ... " , rồi nào là nâng lên hạ xuống để cho các ông " phó nháy " ĐTHTƯ , địa phương , báo " lề phải " đưa tin ! Thật trơ trẽn và giả dối hết sức . Nhìn thân xác , những ngôi nhà , môi trường sống của những người được bọn họ đến " phát chẩn " sao tiều tụy , siêu vẹo và thê thảm đến vậy !!! Hãy hỏi tại sao sau hơn 30 năm , sự hy sinh , mất mát của hàng ngàn người lính , hàng ngàn dân thường vô tội trong cuộc chiến biên giới do bọn Trung Quốc xâm lược gây ra ... đến bây giờ ĐCSVN mới cho phép các cái " loa tuyên truyền lề phải " rụt rè công bố các cuộc kỷ niệm , dâng hương viếng các liệt sỹ tại các chiến trường 6 tỉnh biên giới ... Có nỗi đau nào hơn nỗi đau này hỡi các bà mẹ đã mất đi những người con trai ,con gái bởi cuộc chiến do những kẻ vì tôn thờ " chủ nghĩa không tưởng " gây ra mà lại không được công khai tưởng niệm trong suốt bao năm qua ! Đúng như cháu Phương Uyên đã dõng dạc khi nói : đảng cộng sản Vietnam đi chết đi !

    Trả lờiXóa
  9. Đảng viên thời @ :TRi ân các anh hùng liệt sỹ kiểu gì thế?
    Hỡi anh Phú Trọng,Sinh Hùng,
    Tấn Sang,Tấn Dũng phát KHÙNG rồi sao.
    Bốn anh sao chẳng đứa nào!
    Bênh vực bà mẹ tuổi cao hả trời!
    Thương thay cho Mẹ ở đời,
    Chồng con liệt sỹ rạng ngời hiếu trung.
    Mẹ thương binh,Mẹ anh hùng.
    Nhà Mẹ ,Mẹ ở lũ khùng đuổi đi.
    Làm đơn Mẹ bảo thôi thì.
    Trả anh Trương Tấn giữ chi bực lòng !
    Anh hùng có cũng như không!
    Tri ân kiểu ấy chỉ là KHÙNG ĐIÊN./.

    Trả lờiXóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 13:07 28 tháng 7, 2014

    Lê Duẫn nói : " Ta đánh đây là đánh cho Trung Quốc,đánh cho Liên Xô". Thế mà coi cách đền ơn đáp nghĩa của Tàu đối với Việt-Nam !.
    Liệu chúng ta có ngu quá đi không ?. Mỗi năm tới ngày nầy,chúng ta có thấy tiếc không ?.Có ăn năn hối cải không ?
    Ôi ! Chỉ với một nghĩa địa Trường Sơn mà tới 10 nghìn thanh niên thiếu nữ tuổi đôi mươi chết.Máu sao mà rẽ thế ?. Có con ông to nào nằm trên đó không?

    Trả lờiXóa
  11. “Đảng ta sinh ở trên đời
    Một hòn máu đỏ nên người hôm nay” (Tố Hữu)
    Với dân, đảng bắt đi đày
    Với giặc, đảng chỉ khoanh tay đứng nhìn
    Đâu rồi một chút niềm tin
    Mẹ Anh hùng cũng muôn nghìn đắng cay
    Non sông chìm đắm từng ngày
    Đảng ơi, có thấu nỗi này hay không?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe lời Bác nói trên loa
      Để cho xe qua thì nhà không tiết
      Cửa nhà xương máu biết bao
      Hy sinh tận lực lẻ nào Đảng quên

      Xóa
    2. Kêu đảng làm gì khi mà đảng tạo ra mọi tội ác như ngày nay.

      Xóa
  12. Đ đứt mất dây thần kinh xấ hổ rồi , nói thế chứ nói nữa cũng thế thôi .

    Trả lờiXóa
  13. Nhà nước chi hàng trăm tỷ đồng để xây tượng bà mẹ VN anh hùng ,xây mãi chưa xong ( Lâu như xây cái CNXH ) , nay còn chưa thấy đâu vì bị ăn bớt , và đang đòi thêm tiền .

    Vơ vét cạn kiệt mọi thứ , nay đã đến lúc chính quyền quay ra “ Tính sổ “, “ đòi nợ “ với thương binh , liệt sỹ , thanh niên xung phong , mẹ VNAH đây !
    Mẹ VNAH Phạm Thị Lành nào khác gì Mẹ Thứ , và hàng triệu bà mẹ VN khác . Các mẹ cùng chung nỗi đau mất chồng , mất con , các mẹ nào cần gì , và còn gì nữa đâu .
    Với hành động và đối xử tàn ác, hạ nhục này với các mẹ , với vong linh liệt sỹ , với thương bệnh binh . Những kẻ trong chính quyền đã làm những việc này , phải bị coi là chống lại nhân dân , và nhân loại . Đừng tìm cách kêu gọi lòng thương xót từ chúng , mà hãy mạnh mẽ lên án hành động bất nhân bất nghĩa này .

    Những ngày này , khẩu hiệu : “ Nhiệt liệt chào mừng ngày thương binh liệt sỹ 27-7 “ trên nền vải đỏ , chữ vàng đang làm người dân nổi giận .Giận vì sự bất nghĩa và giả dối .
    Đất nước được điều hành bởi những kẻ ngu xuẩn , tối tăm , và đểu cáng nhu vậy thì chắc chắn sẽ còn mạt hạng mãi .
    Trần Dần đã đi trước thời gian rất xa khi ông viết :
    “Tôi bước đi
    không thấy phố
    không thấy nhà
    Chỉ thấy mưa sa
    trên màu cờ đỏ. “


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 10:54 khá khen thay nặc danh 18:30 viết rất hay và đanh thép . Chúng ta không mong gì lũ " cường hào ác bá thời nay " sẽ bị bị tiêu vong ngay lúc này , nhưng tôi và các bạn hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu đã định , hãy vì một nước Vietnam DÂN CHỦ - HÙNG CƯỜNG mà tranh đấu . Hãy sát cánh cùng cô gái PHƯƠNG UYÊN !

      Xóa
  14. Qua bức ảnh nhân dân VN đã thấy sự "đền ơn đáp nghĩa" của chúng rồi!

    Trả lờiXóa
  15. Nước Mỹ và nhân dân Mỹ đả bao bọc cho hàng triệu người VN chạy trốn CS - Từ chổ 2 bàn tay trắng làm nên sự nghiệp con cái học hành thành đạt rồi có tiền gởi về quê hương giúp bà con giúp kinh tế VN - Chính quyền chúng ta loay hoay quy hoạch lấy đất của dân bán sinh lợi - Người dân trong nước ngày càng đói khổ chính quyền càng mạnh tay cưởng chế - Thật thống khổ

    Trả lờiXóa
  16. Cán bộ VN là những diễn viên truyền hình giỏi và hay nhất, tặng cái phong bì cũng quay phim, tặng thùng mì tôm cũng quay phim, tặng quà Mẹ VNAH cái mền, bao gạo to chình ình cũng cố bưng đưa sát mặt Mẹ để quay phim. ...Tởm lợm! cả thế giới chả ai làm thế . Và truyền hình thế giới cũng chả ai làm trò trẻ con, dốt nát thế.

    Trả lờiXóa
  17. Ngày xưa chúng nó núp dưới đũng quần Má , ngày nay chúng nó hành Má , phải chi ngày trước Má đừng nuôi giấu chúng nó thì giờ đây Má đỡ khổ . Bọn súc vật

    Trả lờiXóa
  18. Kiếm tìm, khắc khoải - Hỡi - Tên - Anh!
    Gian khó chẳng từ, vẫn tốc hành
    Ba Chín năm, qua rồi cuộc chiến
    Đền ơn đáp nghĩa mãi tươi xanh!

    Trả lờiXóa