Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Cuộc Chiến Phe Cánh Hậu Giàn Khoan


Giữa tháng 7 năm /2014 Trung Quốc chính thức rút giàn khoan HY-981 khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt một cuộc “dàn quân” và khẩu chiến leo thang có nguy cơ châm ngòi xung đột vũ trang giữa các bên có lợi ích liên quan.
Tuy nhiên, dư chấn của giàn khoan này để lại là không nhỏ. Một cuộc “động đất chính trị” lan tỏa mạnh trong Việt Nam, bắt đầu từ lời tuyên bố được coi là “mạnh mẽ hơn trước đây” của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi nói về ‘tình hữu nghị mơ hồ lệ thuộc” giữa Việt Nam-Trung Quốc và đáp lại là bài viết của báo đảng Trung Quốc khi kêu gọi ‘đứa con hoang đàng Việt Nam hãy trở về”
Theo nhiều luồng dư luận nhận định rằng giàn khoan HY-981 chỉ là mở đầu cho cuộc chiến Mỹ-Trung về ảnh hưởng tại châu Á nói chung và lợi ích địa chính trị tại Biển Đông cùng kênh đào Kra nói riêng của các quốc gia có liên quan. Trước âm mưu đó, quốc gia trực tiếp chịu ảnh hưởng nhất là Việt Nam sẽ thế nào? Phải chăng giàn khoan đã được rút đi nhưng cơn chấn động vẫn còn ở lại, một cơn chấn động chính trị cho nội bộ ban lãnh đạo đảng Cộng Sản VN, tuy ngấm ngầm nhưng ngày càng gay go hơn, từ nay đến Đại Hội đảng 2016. Ai sẽ nắm được quyền chủ động? TBT Nguyễn Phú Trọng hay TT Nguyễn Tấn Dũng?

“Nhóm thân Trung Quốc” ?
Lâu nay giới quan sát chính trị Việt Nam cho rằng có sự ảnh hưởng của Trung Quốc vào chính trị Việt Nam qua hội nghị Thành Đô 1990, trong đó có một số thỏa thuận nay đã được hé ra cho quần chúng biết, như “các vấn đề có thể gây ảnh hưởng cho nhau giữa hai đảng- hai nước mà cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc không đăng thì cơ quan ngôn luận đảng cộng sản Việt Nam không đăng” (1)
Cũng trong thời gian có giàn khoan, website tự công bố là “chính thức của thủ tướng”, trang www.nguyentandung.org, đã đăng tải nhiều thông tin lâu nay là “cấm kỵ”, mang tính công kích đảng, như ‘nếu đảng không dẫn dắt nhân dân khởi kiện Trung Quốc thì còn cần đảng lãnh đạo làm gì nữa”, “ngăn cản khởi kiện là phản bội dân tộc”. (2)
Các quan chức của đảng hiện nay vẫn còn nói rằng đang cân nhắc thời điểm hợp lý để có lợi ích lớn nhất khi kiện. Nhân dân thì không hiểu thế nào hợp lý khi mà Trung Quốc đã nổ súng chiếm Hoàng Sa năm 1974, Gạc Ma ở Trường Sa năm 1988, nhất là trong thời gian diễn ra sự việc giàn khoan, đã có 2 ngư dân chết. Đã 40 năm qua rồi (tính từ 1974) vẫn chưa có thời điểm hợp lý hay sao, dù Trung Quốc đã bắn chết hàng trăm binh sĩ và người dân, cùng xây nhà, sân bay, trường học ở hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa?
Sự nhân nhượng lâu nay của “lực lượng duy nhất có đủ uy tín và sáng suốt để lãnh đạo đất nước“ là Đảng Cộng Sản Việt Nam trước Trung Quốc sau một loạt những diễn biến kể trên khiến người ta có thể tin rằng thông tin nói “một bộ phận trong đảng là thân Trung Quốc và bị Trung quốc chi phối” là có cơ sở ?

Nhóm thân Mỹ ?
Một luồng dư luận khác cũng nhận định rằng các đời Thủ tướng Việt Nam, khởi đi từ thời kì đổi mới năm 1986 đến nay, có xu hướng ngả về Phương Tây và Mỹ, để qua đó kêu gọi sự ủng hộ tài chánh, kỹ thuật, nhằm phát triển đất nước.
Đến thời điểm trước 1986, do theo ý thức hệ cộng sản-XHCN, nên quyền lực của chức danh Tổng Bí Thư là lớn nhất, nên khi đó ở chức danh này có thể huy động sự ủng hộ của các quốc gia XHCN khác như Trung Quốc, Liên Xô và các nước Đông Âu. Khi mà Việt Nam không liên hệ với thế giới tư bản, chức Thủ tướng được đảng dựng ra để quản lý đất nước trong đối nội, chỉ có vai trò khiêm tốn trong thiết chế quyền lực cộng sản thời kỳ bấy giờ.
Sau khi Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu tan rã, đảng buộc phải thực hiện “đổi mới” , mở cửa bang giao với thế giới tư bản. Theo đó, vai trò của chức danh Thủ tướng dần dần trở nên quan trọng, vì vốn dĩ các quốc gia Châu Âu và Bắc Mỹ giàu có chỉ làm việc với chính phủ, theo đúng truyền thống ngoại giao quốc tế, không làm việc với đảng cầm quyền.
Chức danh thủ tướng Việt Nam từ vai trò “hình nhân thế mạng” ở quá khứ đã dần dần có ưu thế hơn qua việc kiêm lo đối nội lẫn đối ngoại theo quốc tế đòi hỏi. Kết quả là chính phủ có vai trò quan trọng trong việc ban hành chính sách, thương thảo quốc tế, có quyền lực độc lập hơn qua việc huy động được các nguồn hỗ trợ tài chánh bên ngoài từ Mỹ và phương Tây.
Chính vì thế nên sau 1975 đến nay các đời Thủ tướng Việt Nam đều “không yên thân”. Phạm Hùng thì bị chết trong một tai nạn giao thông khi đương chức, Võ Văn Kiệt suýt bị thay thế năm 1990 (vụ Hà Phan), khi về hưu thì bị quản chế, theo dõi, và theo tin đồn, bị “mưu hại” khi muốn lập lại đảng Lao Động. Phan Văn Khải thì than thở với những người thân tín đại ý “chúng nó nắm hết, mình có quyết được gì nhiều đâu”, về hưu khi chưa hết nhiệm kỳ rồi sống tiếp trong im lặng. Mới đây là Nguyễn Tấn Dũng suýt bị kỷ luật vì “điều hành kinh tế yếu kém, phai nhạt lý tưởng và đạo đức cách mạng” theo diễn văn tổng kết tại Hội Nghị Trung Ương 6 của đảng năm 2012 (3). Phải chăng hệ lụy kéo theo do mâu thuẫn này là cái chết của vài ông tướng thứ trưởng an ninh-tình báo của công an Việt Nam trong mấy năm qua nhằm giấu kín các âm mưu thanh trừng này khỏi vỡ lỡ ?
Các sự kiện đã xảy ra như thế đã làm dư luận sinh ra nghi ngờ, không thiếu cơ sở, rằng lâu nay luôn có tranh chấp mạnh mẽ trong đảng về đường lối đối ngoại “theo Trung hay theo Mỹ” giữa 2 nhóm Tổng Bí Thư và nhóm Thủ Tướng, và cao trào nhất là mấy tháng qua. Và phải chăng đại hội 12 của đảng vào năm 2016 sẽ là hiệp đấu quyết định, do đó Trung Quốc thấy cần rút giàn khoan để tạo lại uy thế cho nhóm thân Trung Quốc trong đảng hiện nay?

Trận chiến hai bên
Từ năm 2012 đến nay, người đứng đầu chính phủ nhiều lần phát ngôn “mang tính chống đối bành trướng Trung Quốc”, nhất là từ khi có giàn khoan, còn người đứng đầu đảng là Tổng Bí Thư thì tập trung vào việc chống tham nhũng. Thậm chí ngay khi giàn khoan còn hiện diện, ông Nguyễn Phú Trọng im lặng khá lâu và khi phát ngôn lại thì dù phải chống việc Trng quốc đặt giàn khoan nhưng vẫn luôn cảnh giác phải thận trọng “sai một ly đi một dậm”, vẫn đặt nặng việc bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ, cảnh giác âm mưu “diễn biến hòa bình” của “các thế lực thù địch”….
Trong thiết chế một đảng độc quyền lãnh đạo, việc chống tham nhũng trong thực chất thường chỉ là một hình thức thanh trừng nội bộ để củng cố quyền lực hơn là chống tham nhũng thực sự. Việc Tập Cận Bình đang làm với nhóm Chu Vĩnh Khang- Bạc Hy Lai phải chăng sẽ là hình ảnh cuộc chống tham nhũng của Việt Nam trong tương lai gần đến do tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn dắt để thanh trừng nhóm chống đối phía Thủ tướng?
Và phía Thủ tướng cũng chống tham nhũng để phản công lại. Nếu đảng đem “người được coi là nhóm thủ tướng” là Phạm Thanh Bình ở Vinashin ra xử thì Thủ tướng cũng đem Dương Chí Dũng ở Vinalines ra xử, mà cao trào vụ án này là cái chết của một tướng an ninh lâu nay trung thành với đảng là thượng tướng Phạm Quý Ngọ.
Truyền thông nhà nước nói rằng tướng Ngọ “chết vì bệnh” và sau đó các cơ quan tư pháp Việt Nam tuyên bố khép lại vụ án Vinalines và các lời khai của Dương Chí Dũng về các nhân vật “cao cấp hơn tướng Ngọ”. Tưởng hết chuyện, không ngờ tháng 6 vừa qua, vụ việc lại mở ra lần nữa, qua quyết định kiểm toán lại Vinalines do Đinh La Thăng ký, và tuyên bố của Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương “các lời khai của Dương Chí Dũng đang được tiếp tục điều tra”, vào tháng 6/2014 vừa qua
Có lẽ ông Nguyễn Bá Thanh, người được coi là cánh tay chống tham nhũng của Tổng bí thư, với tính cách thắng thẳn cùng khát vọng cải cách của mình, đã bất mãn với nhóm thân Trung Quốc đang bị nhân dân coi là “nhu nhược”, nên chuyển qua ủng hộ nhóm Thủ tướng bằng cách mở rộng tiếp điều tra vụ Dương Chí Dũng bỏ trốn. Dương Chí Dũng khai rằng có đưa 500.000 USD cho tướng Ngọ, nhưng nhân dân nghĩ rằng nếu có việc tướng Ngọ thả Dũng, thì không thể vì 500,000 USD đó. Với một Thượng tướng an ninh cao cấp đang ở thế ngôi sao sáng, không thể và không dại gì vì “tham vặt 10 tỷ đồng” mà hủy tiền đồ chính trị đang lên của mình.
Và phải chăng nhóm Thủ tướng lại có cú phản đòn thứ hai và thứ ba vào lúc này khi mà liên tiếp trong hai ngày 21 và 22 tháng 7/2014, Tổng thanh tra chính phủ và Tổng cục cảnh sát tuyên bố vào cuộc điều tra hai vụ đại án. Một vụ lem nhem giải tỏa đền bù ở quận Đống Đa từ năm 2004 (thời kỳ ông Nguyễn Phú Trọng còn là Bí thư thành ủy Hà Nội) và vụ vỡ ống nước 9 lần của Vinaconex, một doanh nghiệp lớn có vốn nhà nước và có nhiều “quan hệ sâu xa” với 2 ủy viên Bộ Chính Trị “được coi là trong nhóm Tổng bí thư”. Đó là Tô Huy Rứa, Trưởng ban tổ chức trung ương, và Phạm Quang Nghị, Bí thư thành ủy Hà Nội đương nhiệm.
Rất đáng chú ý trong cách nhóm chính phủ vào cuộc hai vụ án này, một là phát biểu của ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban tiếp dân Trung ương) “trong hai cuộc thanh tra thì một lần Bộ Xây Dựng phải thu hồi quyết định thanh tra mà không nói rõ lý do. Đặc biệt, hồ sơ vụ việc cho biết, tại lần thanh tra lần thứ nhất từ tháng 7/2007 đến tháng 7/2008, có 4 trong 9 nội dung Thanh tra Bộ Xây dựng không thể tiến hành để đưa ra kết luận vì “thái độ chống đối, thiếu hợp tác của công ty Bảo Long” và “thái độ bao che dung túng của chính quyền các cấp tại địa phương”, và “trong năm nay dù đầu năm không có kế hoạch làm nhưng phải kiên quyết làm ngay”(4).
Cả hai vụ đều có chung một sự lạ nữa, trái với thông lệ, là các ‘đại án ngàn tỷ” thì an ninh có thẩm quyền điều tra, nhưng lần này theo tuyên bố của Thanh tra chính phủ thì là Tổng cục cảnh sát đang điều tra. Phải chăng các vụ này có dính đến các ủy viên Bộ Chính Trị trong nhóm đối lập với Thủ tướng, nên lực lượng an ninh, vốn lâu nay được coi như “thanh kiếm của đảng”, đã bị Thủ tướng cho đứng ngoài cuộc, thay bằng lực lượng cảnh sát?

Tương lai của đảng ?
Trong bối cảnh Việt Nam đang cần cải cách thể chế để vào TPP, một lối thoát quan trọng cho sự trì trệ của nền kinh tế hiện nay, và cần một thỏa thuận liên minh với Mỹ và khối đồng minh lâu đời của Mỹ ở Đông Á nhằm đương cự được với bành trướng Trung Quốc, thì có thể “trận nội chiến” của hai nhóm trong đảng sẽ có kết quả vào hội nghị Trung Ương 10 cuối năm nay. Các đòn thế của hai bên --một đằng là “bỏ phiếu tín nhiệm nếu không đạt là cho nghỉ ngay” mà Tổng bí thư đã tuyên bố, và một đằng là sự vào cuộc ngoài kế hoạch cua nhóm Thủ tướng để tiếp tục làm sáng tỏ 3 vụ án nói trên—phải chăng là những đòn tiến công đưa ra trước khi có Hội Nghị TW 10 là để làm mất uy tín nhau ?
Trong các diễn biến như thế, có một luồng dư luận nhận định rằng có thể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang lên kế hoạch chuẩn bị nắm chức Tổng bí thư đảng tại đại hội 12 để thực hiện tuyên bố đầu năm “Đảng nắm chắc ngọn cờ dân chủ”. Chỉ có nắm được đảng, với sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây, mới có thể “nắm chắc ngọn cờ dân chủ”và mới có đủ sức đương cự lại bành trướng Bắc Kinh.
Và phải chăng, để vô hiệu hóa kế hoạch này, nên phiá Tổng bí thư đã đi một bước trước. Ngày 23/07/2014 vừa qua, Bí thư thành ủy Hà Nội, người ‘đang được coi là’ ‘tổng bí thư dự bị” vào đại hội 12 năm 2016, đã đi Mỹ và “vận động Mỹ ủng hộ Việt Nam”. Trong khi đó thì Ngoại trưởng Phạm Bình Minh vẫn chưa được đi Mỹ dù đã được Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ mời từ lâu.
Theo truyền thông đưa tin thì ông Phạm Quang Nghị đi theo lời mời của Bộ Ngoại Giao Mỹ. Dường như chuyến đi này không có gì quan trọng cho quan hệ Việt-Mỹ theo các tin tức loan ra. Như vậy phải chăng nhóm thân Trung Quốc trong đảng vận động cho chuyến đi này để thực hiện kế hoạch “một ná hai chim”. Một là chứng tỏ cho dư luận thấy nhóm Tổng bí thư không vì e ngại đánh mất quan hệ với Trung Quốc mà bỏ qua việc vận động Mỹ ủng hộ Việt Nam giữ chủ quyền, hai là “vua kế vị” Phạm Quang Nghị muốn giành bớt ảnh hưởng của “người toan tính tiếm quyền” Nguyễn Tấn Dũng trong thời gian từ đây đến khi đại hội đảng 12 diễn ra ?
Phía Thủ Tướng chẳng thể ngồi yên. Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đang đi một vòng các nước Âu châu, và chắc sẽ qua Mỹ trước HNTW 10, khi mà Thủ tướng Dũng đã nắm chắc được đa số phiếu trong Bộ CT.
Trong một diễn biến khác, cũng xảy ra một việc thú vị. Trên tờ Người Đô Thị, tờ báo, theo dư luận, đang được coi là “cơ quan phát ngôn của một xu hướng cải cách chính trị bên trong thành ủy TpHCM”, đã cho đăng một trang truyện tranh sáng tác ngắn, trong đó có lời phát ngôn muốn ‘bỏ búa liềm” và dùng “công cụ” của một nước Viễn Đông xa xôi mang tính trung lập (5). Phải chăng đó là tín hiệu báo ra bên ngoài về một chiến lược cải cách chính trị của Việt Nam trong tương lai khi nhóm thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thắng thế. Mô thức sẽ là “bỏ búa liềm” trong ngắn hạn, trung hạn là mô hình Nga năm 1991 và dài hạn là mô hình một nhà nước dân chủ trong thế trung lập (và chuyên lo kiếm tiền để giàu mạnh) như thông điệp lồng trong nội dung truyện tranh? Một câu truyện bằng tranh thật “táo bạo” trên một tờ báo “lề phải” và trong khuôn khổ của chế độ độc đảng Mác xít-Lêninit hiện nay. Nó có báo hiệu tương lai “bỏ búa liềm”, tự lột xác, của đảng CS hiện nay hay không? Nó có báo hiệu một mùa xuân dân chủ phi Mác xít tại Việt Nam hay không? Những câu hỏi đó chỉ có lời giải đáp khi cuộc “nội chiến” trong đảng chấm dứt, và cần được theo dõi trong những tháng năm tới.
Người ta nói cái đập cánh của một con bướm cũng có khả năng gây ra cơn bão. Chính trường Việt Nam đang có hàng loạt dấu hiệu và hoạt động sóng gió như vậy, e rằng cơn bão tư tưởng, chính trị sẽ còn lớn hơn bão Thần Sấm vừa qua, chỉ là không biết nó thổi về hướng nào, Mỹ hay Trung Quốc?
Ngày 23/07/2014
Nguyễn An Dân/TTHN

                            i(Nguồn: Tin tức hàng ngày )
        
----------------

110 nhận xét:

  1. Ông Cao Kỳ có chua chát: "Ở VN hiện nay độc đảng nhưng nhiều phe phái. Rất nguy hiểm!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 13:25 26 tháng 7, 2014

      Thống nhất, đấu tranh và chuyển hóa
      Sự thống nhất: Sự thống nhất của các mặt đối lập: Là sự ràng buộc, phụ thuộc, quy định lẫn nhau, đòi hỏi có nhau, nương tựa vào nhau của các mặt đối lập, mặt này lấy mặt kia làm tiền đề tồn tại cho mình. Là sự đồng nhất của các mặt đối lập; là sự tác động ngang nhau của các mặt đối lập.
      Đấu tranh: Sự đấu tranh của các mặt đối lập là sự tác động lẫn nhau, bài trừ và phủ định lẫn nhau của các mặt đối lập. Sự đấu tranh của các mặt đối lập có thể được biểu hiện ở sự ảnh hưởng lẫn nhau hoặc dùng bạo lực để thủ tiêu lẫn nhau giữa các mặt đối lập,
      Mối quan hệ: Mối quan hệ giũa sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập thể hiện ở chỗ trong một mâu thuẫn, sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập không tách rời nhau, bởi vì trong sự ràng buộc, phụ thuộc quy định lẫn nhau thì hai mặt đối lập vẫn luôn có xu hướng phát triển trái ngược nhau, đấu tranh với nhau. Không có sự thống nhất sẽ không có đấu tranh, thống nhất là tiền đề của đấu tranh, còn đấu tranh của các mặt đối lập là nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển. (còn tiếp)

      Xóa
    2. Trịnh Đình Hằnglúc 13:26 26 tháng 7, 2014

      Trịnh Đình Hằng - tiếp:
      Sự chuyển hóa của các mặt đối lập là tất yếu, là kết quả của sự đấu tranh của các mặt đối lập. Do sự đa dạng của thế giới nên hình thức chuyển hóa cũng rất đa dạng: có thể hai mặt đối lập chuyển hóa lẫn nhau, cũng có thể cả hai chuyển thành những chất mới. Sự chuyển hóa của các mặt đối lập phải có những điều kiện nhất định.
      Phát triển là sự đấu tranh của các mặt đối lập: Sự phát triển của sự vật, hiện tượng gắn liền với quá trình hình thành, phát triển và giải quyết mâu thuẫn. Sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là 2 xu hướng tác động khác nhau của các mặt đối lập tạo thành mâu thuẫn. Như vậy, mâu thuẫn biện chứng cũng bao hàm cả "sự thống nhất" lẫn "đấu tranh" của các mặt đối lập. Sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập không tách rời nhau, trong quá trình vận động, phát triển của sự vật, sự thống nhất gắn liền với sự đứng im, với sự ổn định tạm thời của sự vật.
      Sự đấu tranh gắn liền với tính tuyệt đối của sự vận động và phát triển. Điều đó có nghĩa là sự thống nhất của các mặt đối lập là tương đối, tạm thời; sự đấu tranh của các mặt đối lập là tuyệt đối. Việc hình thành, phát triển và giải quyết mâu thuẫn là một quá trình đấu tranh rất phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn có những đặc điểm riêng của nó:
      Giai đoạn hình thành mâu thuẫn, biểu hiện: đồng nhất nhưng bao hàm sự khác nhau; khác nhau bề ngoài, khác nhau bản chất, mâu thuẫn được hình thành.
      Giai đoạn phát triển của mâu thuẫn, biểu hiện: các mặt đối lập xung đột với nhau; các mặt đối lập xung đột gay gắt với nhau.
      Giai đoạn giải quyết mâu thuẫn, biểu hiện: sự chuyển hóa của các mặt đối lập, mâu thuẫn được giải quyết.
      Trong sự tác động qua lại của các mặt đối lập thì đấu tranh của các mặt đối lập quy định một cách tất yếu sự thay đổi của các mặt đang tác động và làm cho mâu thuẫn phát triển. Lúc đầu mâu thuẫn mới xuất hiện mâu thuẫn chỉ là sự khác nhau căn bản, nhưng theo khuynh hướng trái ngược nhau. Sự khác nhau đó càng ngày càng phát triển đi đến đối lập. Khi hai mặt đối lập xung đột gay gắt đã đủ điều kiện, chúng sẽ chuyển hoá lẫn nhau, mâu thuẫn được giải quyết. Nhờ đó thể thống nhất cũ được thay thế bằng thể thống nhất mới; sự vật cũ mất đi sự vật mới ra đời thay thế.
      Tuy nhiên, không có thống nhất của các mặt đối lập thì cũng không có đấu tranh giữa chúng. Thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập là không thể tách rời nhau trong mâu thuẫn biện chứng. Sự vận động và phát triển bao giờ cũng là sự thống nhất giữa tính ổn định và tính thay đổi. Sự thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập quy định tính ổn định và tính thay đổi của sự vật. Khi mâu thuẫn đã được giải quyết thì sự vật cũ mất đi, sự vật mới ra đời lại bao hàm mâu thuẫn mới, mâu thuẫn mới lại được triển khai, phát triển và lại được giải quyết làm cho sự vật mới luôn luôn xuất hiện thay thế sự vật cũ. Do vậy, chính sự đấu tranh của các mặt đối lập dẫn đến sự chuyển hóa của các mặt đối lập (giải quyết mâu thuẫn) là nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển. Nếu mâu thuẫn không được giải quyết (các mặt đối lập không chuyển hóa) thì không có sự phát triển.

      Xóa
    3. Đọc ý kiến của bạn Trịnh Đình Hằng, tôi nhớ lời bài hát "Trọn sáng hôm nay giờ triết lý thật buồn. Giờ anh đưa em đi tìm giây phút lạ thường" (Bên Nhau Ngày Vui).

      Xóa
    4. Ông Nguyễn Cao Kỳ biết mẹ gì? Chỉ được cái nói đúng....

      Xóa
    5. Có lẽ để thực tế hơn,sự phân hóa tư tưởng trong nội bộ đảng CSVN hiện nay không nên gọi là nhóm "thân Tầu",nhóm "thân Mỹ"mà nên gọi là nhóm KINH TẾ THỊ TRƯỜNG,viết tắt là nhóm KTTT và NHÓM ĐỊNH HƯỚNG XHCN viết tắt là nhóm ĐHXHCN.

      Nhóm KTTT không còn tin tưởng vào kinh tế XHCN,mong muốn nhanh chóng xã hội hóa tư liệu sản xuất,thông qua các kênh như cổ phần hóa DNNN,phát triển mạnh các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh để tạo động lực phát triển kinh tế ,nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sử dụng tư liệu sản xuất.

      Đại diện cho nhóm KTTT đương nhiên là những người nắm quyền hành pháp,trực tiếp điều hành hoạt động của Nhà nước và bởi là những người trực tiếp nắm tài chính ,nắm tư liệu sản xuất,hơn ai hết họ biết rõ nhất những khiếm khuyết tày đình của nền kinh tế XHCN nên họ cũng là những người đầu tiên tẩy chay kinh tế XHCN,đề xuất áp dụng KTTT trong đảng CSVN.

      Nhóm ĐHXHCN là nhóm xuất thân thư sinh lý luận thuần túy nên giáo điều hiếu thắng ,luôn coi mình hiểu biết hơn người nên xem thường thực tiễn ,sinh bệnh bảo thủ ,không những không thực sự khiêm tốn cầu thị học tập người đi trước nhưng lại còn viển vông thành người tiên phong vạch đường chỉ lối cho thiên hạ vậy nên khi đường cùng ,để dân khỏi chết đói đảng CSVN đã phải quyết chuyển sang cơ chế KTTT nhưng những kẻ bảo thủ nhất trong Đảng và không ít đảng viên cơ hội đã cố trì hoãn kìm hãm quá trình chuyển đổi cơ chế bằng cách gắn thêm cái đuôi ĐHXHCN(thực tế là níu kéo cố giữ lại cái cơ chế xin cho thời bao cấp để tham nhũng quyền lực,lập pháp tham nhũng ,tư pháp tham nhũng ,hành pháp tham nhũng ...) vào sau cơ chế KTTT đã được vạch ra từ Đại hội VI ĐCSVN.Nhóm này thực chất là phản tiến bộ,nhân danh bảo vệ thể chế XHCN có thể có hành động cực đoan nguy hiểm và nên được gọi là nhóm ĐHXHCN.

      Dù muốn hay không thì hiện nay,không chỉ còn là vấn đề tư tưởng mà những yếu nhân trong đảng CSVN đã hành động theo hai hướng KTTT và ĐHXHCN tương đối rõ nét.

      Chỗ dựa của nhóm KTTT chính là thực tiễn thành công của mô hình KTTT tại các quốc gia dân chủ trên khắp thế giới,trong đó có Mỹ,Nhật,Tây Âu,các nước BRICS(không ngoại trừ anh láng giềng mèo trắng mèo đen đội lốt XHCN).

      Chỗ dựa của nhóm ĐHXHCN chính là anh bạn láng giềng mèo trắng mèo đen đội lốt XHCN Đại Hán đang giở trò mèo trên biển Đông và viễn cảnh viển vông về một thiên đường XHCN tham nhũng hóa toàn tập đang bất diệt tồn tại trong xã hội VN.

      Hai nhóm đảng viên cốt cán của đảng CSVN này đang thống nhất trong sự đấu tranh mà người cầm cân nảy mực CHÍNH LÀ GIỚI TRÍ THỨC TRONG ĐẢNG CSVN VÀ NHÂN DÂN CẢ NƯỚC.

      Nếu trong kỳ Đại hội XII đảng CSVN vẫn còn chưa cắt được cái đuôi ĐHXHCN thì tại đại hội XIII đảng CSVN,nhóm KTTT sẽ hoàn toàn thắng thế,những kẻ bảo thủ và cơ hội núp bóng cái đuôi ĐHXHCN nhất định sẽ chỉ còn vai trò đối lập.

      Xóa
    6. "Van Lam" và một số người cứ quan trong hóa ba cái Đại hội Đại hiếc. Nói thì hơi nặng lời, như vậy là còn... lơ mơ lắm. Bình dân người ta gọi là "Bị dụ". Tôi không có ý chê, chỉ đưa ra quan điểm cá nhân.

      Xóa
    7. Văn Lâm tôi nghĩ,chính qua đại hội toàn quốc đảng CSLX mà dân chủ hóa xã hội ở nước Nga và các nước XHCN ở Đông Âu được thực hiện,ở VN nếu được thế cũng tốt chứ bác ND 19:08?

      Cảm ơn bác đã quan tâm chia sẻ với văn lâm.

      Xóa
    8. Người ta đã chán ngấy và muốn bỏ Mác-Lê rồi Trịnh Đình Hằng ơi. ông còn ôm làm gì vậy

      Xóa
    9. http://nemongthanhhoa.blogspot.com/

      Xóa
  2. Một xã hội nét bét từ chính trị - kinh tế - giáo dục mà ông Trọng vẫn hô hào xây dựng CNXH .Đúng là một ông mọt sách. Gần một khoá TBT thử xem kinh phí cho bộ máy đảng của ông chi hết bao nhiêu tiền của dân và làm được những gì cho dân ?.Tài nguyên đất nước cạn kiệt rồi,công nghiệp nét bét,nông nghiệp manh mún, doanh nghiệp phá sản,chính quyền tham nhũng ...cả đất nước mệt mỏi và chán nản rồi .Nếu không đủ tư duy và năng lực Ông nên từ chức, lòng tốt của Ông chỉ để một nhóm người lợi dụng trục lợi .Thử hỏi Nông Đức Mạnh có đủ phẩm chất là Đảng viên cộng sản không? vậy xây dựng CNXH ở Việt Nam là cái gì đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính ông GS-TBT cũng đã nói rất thật lòng:" Đến hết TK 21 thì VN cũng chưa chắc đã có CNXN...", vậy đảng CSVN hô hào, ra nghị quyết tiếp tục xây dựng CNXH làm gì? Ra sức xây cả gần trăm năm nay không được, nay cả trăm năm nữa cũng không xong, vậy xây cái không thể có à? "Lý luận xám xịt mà cây đời mãi mãi xanh tươi" - mớ lý luận cũ rích, nay không những xám xịt mà môc meo, rã vụn hết rồi!

      Xóa
    2. Nông Đức Mạnh có đủ phẩm chất là Đảng viên cộng sản! Bởi vậy 2 chủ thể này mới bị đa số nhân dân VN phỉ nhổ!

      Xóa
    3. Ngọc ơi sao mà ông nói đúng thế . Ông trọng mọt sách và lú vì đọc chủ nghĩa vô tưởng nên đầu óc cũng vô tưởng . Cứ hô hào những điều không tưởng . Còn từ chức ư còn lâu nhé tham quyền cố vị mà lị cậu không thấy à ông ấy cầm tờ giấy đọc văn bản mà tay run run không cầm nổi, mắt thì không điều tiết được mà ông ấy cũng cố yên vị trên ghế TBT đấy à ông ấy mà buông tờ giấy ra là nói trật vấn đề .Những người góp ý xây dựng đất nước thì ông ấy nói là biến chât thoái hóa . Những kẻ nịnh hót thì ông ấy nói nói là có hướng tiến thủ . Cậu có biết tôi đau khổ và bức xúc như thế nào không khi là một giáo viên ngày hai buổi đến trường đi dạy học phải dạy cho học trò những gì không ? Đó là những dự án dạy học rác thải của nước ngoài mà họ vứt đi hàng năm thế kỷ nay rồi đã được bọn tham nhũng đi nước ngoài nhặt về để hợp thức hóa việc bọn chúng rút tiền của dân đi nước ngoài ăn chơi xa xỉ . Thế đấy chỉ khổ cho giáo viên chúng tôi và đau cho đám học trò xoay vần với chúng .Nói thật lòng với cậu mỗi lần tôi đi tiếp thu chuyên đề đổi mới các loại phương pháp dạy học tôi muốn nhổ một bãi nước bọn vào mặt cái đứa mà giảng bài cho chúng tôi ấy vì nó có biết gì đâu mà giảng chỉ suốt ngày điểm danh và chiếu vài cái hình ảnh loằng ngoằng của nước ngoài và lên mặt chê bai các pp dạy học cũ . Thử hỏi Tiến sỹ của Việt Nam hiện giờ như quân nguyên mà cả đời không có lấy một phát minh .Chỉ toàn phát minh của người dân lao động . Phát minh của bọn tiến sỹ là những đống giấy lộn đắp ở kho từ đó để rút tiền trên mồ hôi nước mắt của dân . Học sinh , Sinh viên đi học là hàng trăm các loại đóng góp để hiệu trưởng tham ô và chống thanh tra . Giáo viên ai mà lên tiếng thì sống không bằng chết lo mà chuyển nghề . Đi học một tháng đóng góp 5 triệu một tháng ra đi làm lương 2 triệu một tháng .Có bằng đại học thạc sy .v.v mà chẳng có việc làm .Thế mà bọn chúng cứ muốn nâng tuổi nghỉ hưu để vơ vét của cải thì lớp tre lấy chỗ đâu mà làm . Học sinh tiên tiến không biết đọc , sinh viên bằng đỏ hỏi gì cũng biết .Đi làm việc khó thì ngại lẩn tránh chỉ thích hưởng thụ thôi. Bố mẹ 80 tuổi còn phải nuôi con . Đúng là một xã hội không còn gì để nói .

      Xóa
    4. Bác Thuỳ nói chuẩn không cần chỉnh. Sảng khoái! Sảng khoái!

      Xóa
  3. Sự đa nguyên xuất hiện trong nội bộ một tổ chức thay vì sự im lặng đáng sợ hay đoàn kết một chiều theo kiểu "bằng mặt không bằng lòng"là tiếng chuông báo hiệu sự lớn mạnh,tiến bộ của một tổ chức,có lợi cho xã hội nếu tổ chức ấy lại đang cầm quyền như đảng CSVN. .

    Sự đa nguyên này quyết không phải là mất đoàn kết ,trái lại nó thể hiện trách nhiệm của mỗi thành viên trước sự nghiệp và sự sinh tồn của tổ chức ,của xã hội.

    Một ý kiến ,tư tưởng dù nhân văn,hay ho đến mấy cũng chỉ đúng nếu nó được thực tế kiểm nghiệm,trái lại sự tồn tại của nó chỉ là ước nguyện chủ quan ích kỷ của giới bảo thủ cần lên án .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có CS, mất dân chủ
      Có dân chủ, mất CS

      Xóa
  4. Tôi chẳng yêu gì Nguyễn Tấn Dũng nhưng nếu ông đưa Việt Nam đến với dân chủ thì không chỉ tôi mà cả dân tộc này phải đời đời ghi nhớ công ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng hão huyền tò văn tẽn ơi
      chấp nhận dân chủ là chấp nhận mất quyền lực

      Xóa
    2. Nếu được vậy (ông ta đem dân chủ cho VN), em sẽ ở trần chạy một vòng quanh quận 1, HCMC!
      (Em gái vòng 1 - 93cm).

      Xóa
    3. Cái đảng của ông Putin ở Nga hiện nay cũng chỉ là sự thoát xác của CS Nga mà thôi,có điều khi đã là xã hội dân chủ đa đảng,ông Putin và đảng của ông ta không thể trà đạp nhân quyền muốn làm gì thì làm như ông Stalin và đảng CS Liên xô trước kia.

      Ở VN nếu đảng CSVN thấy dân chủ hóa xã hội là khó quá vì hiện có những bốn vị tứ tụ triều đình,xin hiến kế:

      -Ông Phạm Quang Nghị kiên định CNXH thì bầu ông làm TBT đảng CSVN của những đảng viên nhóm ĐHXHCN văn lâm đã phân tích ở còm phía trên .

      Đảng CSVN vẫn đại diện quyền lợi giai cấp công nhân và có thể đảng CSVN của ông Nghị chỉ còn vai trò đối lập sau khi bầu cử Quốc hội vì cương lĩnh đường lối không tiếp cận được mục tiêu do chính đảng CSVN đề ra hiện nay ,theo đó dân không giầu mà chỉ quan giầu,nước không mạnh mà chỉ nước bạn 16 chữ vàng mạnh......

      -Ông Nguyễn Tấn Dũng cấp tiến dân chủ ,tin ở nhân dân và thời đại thì bầu ông làm TBT đảng Dân chủ VN,ông Dũng sẽ đại diện nhóm KTTT trong đảng CSVN và những người ủng hộ KTTT.

      Đảng DCVN của ông Dũng đại diện quyền lợi cho tất cả những người sống bằng lợi tức tài sản tư và sức lao động(cũng là hàng hóa ,tài cản riêng ),và có thể sau bầu cử Quốc hội,vì tôn trọng dân chủ ,đảng DCVN của ông Nguyền Tấn Dũng sẽ trở thành đảng cầm quyền ở VN .

      -Ông Trương Tấn Sang rất chăm lo "bắt sâu"giúp người lao động và nhân dân bớt bị bọn tham nhũng bóc lột thì nên bầu ông làm TBT đảng Lao động VN .

      Đảng của ông Sang đại diện cho quyền lợi chung của mọi người dân VN,của dân tộc VN ,trước mắt sẽ bao gồm những đảng viên lao động tri thức trong đảng CSVN ủng hộ tư tưởng dân tộc ,nhân văn,kinh tế tri thức không thuộc hai nhóm KTTT của đảng Dân chủ VN do ông Dũng làm TBT và nhóm ĐHXHCN của đảng CSVN do ông Nghị làm TBT.

      Sau khi thành lập,đảng Lao động VN của ông Sang sẽ đóng vai trò đảng trung dung như bản chất nhẹ nhàng sâu lắng của người tri thức nói chung và khả năng đảng Lao động VN sẽ liên kết tranh cử với đảng Dân chủ VN trong hiện tại.

      Như thế sẽ không ai triệt tiêu ai trong giới chính trị và tất cả những đảng phái khác cùng ba đảng nòng cốt được thành lập ban đầu từ sự phân tâm tư tưởng đường lối của đảng CSVN sẽ hoạt động theo pháp luật,không một đảng phái nào đứng trên,đứng ngoài pháp luật!

      Xóa
    4. Bạn Văn Lâm quên ông Hùng Hói, cũng phải phong cho ông ấy chức TBT đảng gì đó chứ? Đảng "Gật" chẳng hạn!

      Xóa
    5. ""Đảng CSVN vẫn đại diện quyền lợi giai cấp công nhân"?
      "văn lâm" ơi. Sao bạn không thực tế giùm một chút, nói toàn chuyện "CNXH không tưởng" vậy?

      Xóa
    6. Bạn Văn Lâm cơ cấu ghê nhỉ? Bạn đang làm tiếp cuộc CNCS không tưởng đấy...

      Xóa
    7. Văn Lâm tính chặt con đỉa ra làm mấy khúc? Thành ra mấy con đỉa mới! Eo ơi...

      Xóa
    8. Không phải văn lâm có ý chặt con đỉa làm ba khúc đâu .

      Dù trong đảng CSVN ,hiện có một số không nhỏ những đảng viên lộng quyền thoái hóa biến chất tham nhũng mà xã hội rất căm gét ,nhưng cũng còn một số đông khác là những đảng viên có tầm viễn kiến ,có trách nhiệm với xã hội,dám nghĩ dám làm dám hy sinh lợi ích riêng tư vì mọi người .

      Gần đây,trong công cuộc đổi mới cơ chế chẳng hạn,những đảng viên như ông Kim Ngọc,ông Trần xuân Bách,tướng Trần Độ,ông Võ Văn Kiệt,ông Nguyễn Thanh Giang,ông Nguyễn Trung,tướng Nguyễn Trọng Vĩnh ,GS Tương Lai,ông Huỳnh Tấn Mẫn,nhà báo Phạm Chí Dũng ...và nhiều người khác ;chính họ là những tác nhân quan trọng thúc đẩy sự đổi mới cơ chế,dân chủ hóa xã hội ở VN.

      Thực tế hơn một chút chúng ta sẽ thấy công cuộc đổi mới thể chế ,dân chủ hóa xã hội ở VN phụ thuộc không ít vào sự diễn tiến về nhân thức thực tiễn khách quan của các đảng viên trong chính đảng CSVN ,bởi chính họ,trong cương vị lãnh đạo xã hội , nhiều đảng viên thấy rõ những khiếm khuyết cần thay đổi của cơ chế độc quyền độc đảng .

      Văn Lâm không nghĩ những đảng viên có tư tưởng đổi mới trong đảng CSVN nhất thiết phải ra khỏi đảng mới thực hiện được ý tưởng đổi mới của mình ,trái lại, giữ nguyên vị trí để có điều kiện tác động tích cực hơn vào quá trình đổi mới bằng chính lá phiếu và sự kiển trì đấu tranh bảo vệ quan điểm của mình cũng là biện pháp tích cực.

      CNXH là thể chế đang dần phơi bầy sự không tưởng và đang từng bước dẫn tới thất bại hoàn toàn ở VN dù đảng CSVN muốn hay không muốn.

      Nếu đảng CSVN không có những thay đổi thể chế ,chủ trương đường lối cần thiết để tự thích nghi ,sự sụp đổ của mô hình CNXH sẽ kéo theo sự sụp đổ của chính đảng CSVN.

      Việc tách đảng CSVN thành ba đảng là biện pháp để biến sự khác biệt về tư duy,quan điểm ,đường lối phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong chính nội bộ đảng CSVN thành các đầu mối , đảng phái chính trị thi thố,vận động xã hội với những cương lĩnh đường lối phát triển kinh tế ,xây dựng và bảo vệ Tổ quốc khác nhau,chứ không chỉ cùng chung quan điểm bảo thủ về một mô hình XHCN như cương lĩnh và điều lệ hiện nay của đảng CSVN.

      Việc tách đảng CSVN thành ba đảng phái chính trị khác nhau là bước đi chủ động của các đảng viên trong đảng CSVN để khởi đầu cho thể chế chính trị đa nguyên đa đảng ở VN.

      Tất nhiên việc bóc tách này sẽ không bao giờ được đảng CSVN chủ động tiến hành mà căn cứ vào nguyên tắc tôn trọng ý kiến cá nhân trong điều lệ đảng CSVN,những nhóm Đảng viên có tư duy phát triển kinh tế xã hội khác với phương thức XHCN sẽ tự động tách ra ,ví dụ nhóm ủng hộ KTTT nếu có một nguyên thủ hoặc cán bộ cao cấp Nhà nước VN đứng ra tuyên bố,chắc chắn sẽ có ít nhất một nửa số đảng viên bỏ đảng CSVN với mô hình CNXH trá hình để ủng hộ đảng phái mới có chủ trương phát triển KTTT toàn diện.

      Giả sử đảng CSVN bỏ hẳn cái đuôi ĐHXHCN để phát triển KTTT toàn diện thì vẫn chưa đủ,vẫn cần có những đảng phái bảo vệ quyền lợi người kinh doanh,người lao động,giới trí thức ... các đảng phái cần phải có những cá nhân có khả năng tổ chức lãnh đạo và trong số những đảng viên ĐCSVN bất đông quan điểm,không phải là không có những thủ lĩnh như vậy.

      Xóa
    9. Cho hỏi - "văn lâm" có phải Công Sơn phiên bản mới không?

      Xóa
    10. Văn Lâm không những là chuyên gia nhân bản ĐỈA (1 con hút máu đã chết rồi khốn hồn là mấy con) mà VL còn là lập trình viên IT, bạn đã mặc định sẵn cho 3 đảng làm đại diện cho 3 thành phần của xã hội rồi áp đặt chủ quan cho người ta vào đấy. Nói thật với bạn nhé tôi đã gần 70 năm sống trong cái phòng thí nghiệm khổng lồ này rồi, tôi quá sợ mấy ông BÁC HỌC hoang tưởng. Việc đơn giản nhất là lấy bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp của nhóm 72 trí thức, rồi sửa hiến pháp theo tinh thần đó, căn cứ hiến pháp quy định rồi sửa luật cho phù hợp hiến pháp. sau đó các ông Trọng, Hùng, Sang, Dũng v v kể cả bạn nữa ai muốn thành lập đảng gì thì tùy, các đảng đưa ra cương lĩnh hành động của mình từ đó các đảng viên thấy phù hợp đảng nào thì tham gia, khi bầu cử người dân ai yêu mến đảng nào thì bầu cho đảng đấy. Các đảng hoạt động được hiến pháp và luật pháp bảo hộ thì các ông việc gì phải sợ thanh trừng nhau? ! Mệt quá !

      Xóa
    11. Văn lâm ơi, tớ chỉ hỏi cậu 1 câu thôi, ý tưởng của Văn lâm là tách ĐCSVN thành 3 đảng nhưng lấy tiền đâu để duy trì cho 3 cái đảng này hoạt động ? vì theo thông lệ quốc tế các đảng phái chính trị hoạt động không được dùng tiền ngân sách của nhà nước, mà phải tự tìm nguồn tài chính riêng của mình. Còn như cách ĐCSVN dùng tiền ngân sách nhà nước để nuôi bộ máy khổng lồ của mình hiện nay là ko đúng đâu.

      Xóa
    12. @Bác ND 16:03.

      Các Bác chưa có đoạn vận động dân chủ đủ độ thuyết phục tới người dân,chưa có vận động bầu cử ,các Bác cũng không có đại biểu nào trong Quốc hội VN đương nhiệm thì làm sao những ý tưởng có tính chất cách mạng về dân chủ hóa xã hội của các Bác có thể được Quốc hội thông qua ?

      Chính vì thế,đa nguyên chính trị nên là việc cần phải làm trước .Tiếng nói vận động dân quyền dân chủ phải đến được ,thay đổi được nhận thức người dân về trách nhiệm của mình trong việc đồng tâm xây dựng một Nhà nước dân chủ thông qua việc ứng cử ,bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

      Trong quá khứ,quốc tế cộng sản II từng tách thành hai nhóm ,nhóm CS chủ trương đấu tranh giành chính quyền bằng chuyên chính vô sản và nhóm chủ trương đấu tranh nghị viện vậy đảng CSVN tách 3 với những khác biệt về chủ trương đường lối và đại diện quyền lợi cũng không phải là việc làm không có tiền lệ,đặc biệt bằng việc tách 3 này đảng CSVN không những tháo gỡ được những bất đồng chính kiến phát sinh trong nội bộ một cách văn minh hợp lý mà còn ghi điểm trong sự nghiệp phấn đấu vì một VN dân giầu nước mạnh xã hội dân chủ công bằng văn minh.

      Xóa
    13. Văn Lâm này hình như có vấn đề về thần kinh hay sao mà nói loạn cào cào. Ban đầu có một hàng quân mặc áo mầu đỏ dài tới 3 triệu người ngồi trên đầu 87 triệu dân, Văn Lâm hô biến thành 3 hàng quân mặc 3 mầu áo khác nhau đỏ,xanh,vàng, quân số vẫn đủ 3 triệu ko mất người nào....he he he....và tiếp tục ăn trên ngồi trốc 87 triệu đám dân đen kia ? ha ha ha !

      Xóa
    14. Đã đa nguyên đa đảng rồi thì xã hội có hàng chục đảng phái tổ chức chính trị khác nhau chứ đâu chỉ có ba cái đảng của mấy ông CS tách ra,đảng nào cũng phải tự lo tài chính cho đảng mình chớ,ăn trên ngồi trốc sao được;khi ấy đảng cầm quyền sẽ lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng luật pháp quốc hội mà họ chiếm đa số thông qua ,những luật lệ đảng cầm quyền chủ trương mà kém cỏi ,không có hiệu quả thì ngay cả quốc hội do anh kiểm soát cũng có thể bị giải tán chứ nói gì đến chính phủ...

      Tóm lại,dân chủ hóa xã hội nên được bắt đầu bằng một nhu cầu thực tại của chính đảng CSVN cầm quyền .Trong đảng CSVN chỉ có những cá nhân bảo thủ,những nhóm lợi ích cường quyền cục bộ mới có mong muốn duy trì thể chế XHCN bao cấp xin cho .Đại đa số đảng viên ĐCSVN không phải ai cũng có quyền để mà lũng loạn tham nhũng,không phải ai cũng thoái hóa biến chất tư lợi cá nhân.

      Tuy nhiên số đông đảng viên CSVN ,những người ít dính líu đến quyền lực ,vẫn giữ được phẩm chất đạo đức ,có mong muốn đổi mới vì dân vì nước thì vẫn cần phải có những đầu tầu quyền lực cấp tiến dân chủ để tập hợp lực lượng,áp đảo số tham nhũng lộng quyền trong Đảng .

      Ngay trong kỳ đại hội Đảng XII này và bầu cử quốc hội,HĐND các cấp sắp tới ,dứt khoát những Đảng viên kém năng lực,bảo thủ trì trệ,tài sản bất minh ,lộng quyền lạm quyền,tham ô nhũng nhiễu phải bị loại ,cử tri và đảng viên ĐCSVN tuyệt đối không bầu những người này vào cấp ủy,không bầu làm đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên,không bầu họ vào HĐND các cấp và Quốc hội.Đây là việc làm quan trọng bậc nhất trong tiến trình dân chủ hóa xã hội mà những đảng viên chân chính trong đảng CSVN và toàn thể nhân dân VN phải làm,không ai có thể làm thay.

      Xóa
  5. Chuỗi lại các dữ kiện và sự kiện vừa qua cho thấy tình hình chánh trị nước ta diễn biến y như tác giả phân tích. Một phe thân TQ một phe thân Mỹ. Thế và lực cả hai phe đều ngang tài ngang sức, bên tám lạng bên nửa cân. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ thì phe thân Mỹ có phần nhỉnh hơn do được lòng dân đang mong muốn nhà nước sớm kiện TQ ra tòa án quốc tế và hợp tác toàn diện, chiến lược về quân sự quốc phòng với Mỹ, Nhật, Úc, Phi...để chống bọn bành trướng Bắc Kinh luôn luôn có dã tâm độc chiếm biển đảo của ta. Trong khi đó phe thân TQ thì muốn hòa hoản, đối thoại song phương với kẻ cướp thì chắc chắn chúng sẽ không nhượng bộ mà còn hung hăng hơn nữa trước thái độ khiếp nhược hèn nhát của họ. Trước tình hình đó, tôi nghĩ 90 triệu nhân dân cần lên tiếng ủng hộ, hậu thuẩn phe thân Mỹ càng nhiều càng tốt tạo nên một trận cuồng phong thổi bay phe kia cho rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Túm lại đều vì lợi ích và mưu đồ cá nhân, thanh trừng nhau chỉ để bảo vệ bản thân chứ không phải bảo vệ thể chế, đã từ lâu vn thực tế không đi theo con đường xhcn mà đang phải vá víu, cố giữ lấy cái áo rách mà các đàn anh để lại chỉ để làm của hồi môn, bản chất sâu xa hơn vẫn là đollar ở ngân hàng thụy sĩ và bất động sản giàn trải khắp vn thông qua các đại gia núp bóng.

    Trả lờiXóa
  7. TG NGUYÊN AN DÂN có bài viết phân tích hay quá!Chính trường VN sẽ thay đổi hướng nào...MĨ hay TC? Còn TG viết bài đứng lề TT lên án phe 'thân Tàu'-bán nước hay bên phe bảo vệ đảng lên án cải cách-DÂN CHỦ ?Mà mục tiêu thanh trừng phe nhóm bằng-CHỐNG THAM NHŨNG...
    Một VN kt bết bát ct ngột ngạt tội ác xh gia tăng...loạn từ trên xuống dưới !TC lũng đoạn quá sâu và tất cả trên mọi lĩnh vực? Vấn đề này mọi tầng lớp người dân đều biết- tuy tuỳ theo cấp độ.Một VN phải thay đổi Một VN-DÂN CHỦ phải ra đời...?Trách nhiêm đó thuộc về mọi người dân VN trong và ngoài nước nhưng phải có thủ lĩnh TUẤN KIỆT-XUẤT CHÚNG như các anh hùng dân tộc LY TRẦN LÊ NGUYỄN... từng xuất hiên trong lịch sử VN ,trách nhiêm đó thuộc về 'phe' cánh,đảng cá nhân kiệt xuất... nào vì dân tộc,tương lai của hơn 90tr người dân VN ,chứ k phải vì vây cánh nhóm lợi ích hay các nhân THÂN TÀU NÀO?
    Còn những nhóm toàn trị chọn cách thủ hoà với nhau sau khi đã 'ra đòn' búa xua ?cũng như chọn cách CẦU HOÀ với TC nhằm bảo vệ đảng bảo vệ chế độ bảo vệ ghế...sau sự bảo kê của bất cứ thế lực bên ngoài nào kể cả ĐCSTQ thì cũng đềulà phản bội lợiích DT-bán nước sự diệt vong sẽ k chóng thì chầy cũng phải đến?LS DT VN 4000 ngàn năm VĂN HIẾN phải thuộc về NHÂN DÂN-DÂN TỘC VIỆT NAM??? Những gì k hợp lý thì k tồn tại- nhắc lại''ĐCSVN đi chết đi''
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi nghĩ tác giả đứng trung lập khi viết bài, vì đó là đều cần thiết của người bình luận, mà ông Nguyễn An Dân này ở đâu ra nhỉ, thấy từ đầu năm đến này viết bài nào cũng "chát chúa" cả

      Xóa
    2. Ai đem dân chủ và chống Khựa em theo nhé.

      Xóa
  8. NHỤC TRẦN AI
    Giàn khoan Tầu rút "tại thiên tai",
    Dư luận viên khen "bởi đảng tài".
    Nam Hải lưỡi bò Phi kiện giúp,
    Biển Đông nghị quyết Mỹ làm thay!
    Ngư dân bị báng giơ đầu chịu,
    Chính phủ ăn gì miệng mắc quai.
    Mật ước Thành Đô đâu dám lộ,
    Cúi đầu mang tiếng nhục đầu sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhục này tập thể..có biết ai.?
      Bấy lâu dấu tuốt....dân có hay
      đêm dài ác mộng...dân u uất
      Trời ơi..! có thấu, cảnh đọa đày
      thay đổi vươn mình tung cánh bay
      Việt Nam hồi trước...có thua ai..?
      làm sai dừng lại..không nên cố....
      Nhục lắm..chư hầu.....AI CÓ HAY...?
      Lú Tàn Canh

      Xóa
  9. Bài viết có logic và sát thực tế , nhưng nói gì thì nói , Mỹ và mới đây là Tàu khựa đã đặt VN vào thế : Giữ đảng hay giữ chủ quyền lãnh thổ rồi , các " đỉnh cao trí tuệ " tính thế nào thôi cái nào đáng giữ thì giữ , cái nào kg đáng giữ thì " đập bỏ " cho nhẹ đũng quần để tâp trung làm một việc cho hiệu quả thôi , chắc chắn là kg giữ đc cả hai đâu !

    Trả lờiXóa
  10. Bác Cả Trọng ơi, GS Ní Nuận "đỉnhnh cao trí tuệ" ơi!
    Đây là Quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập hay còn gọi là quy luật mâu thuẫn là một trong ba quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật và là quy luật quan trọng nhất của phép biện chứng duy vật trong triết học Mác - Lênin, là hạt nhân của phép biện chứng. Quy luật này vạch ra nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển, theo đó nguồn gốc của sự phát triển chính là mâu thuẫn và việc giải quyết mâu thuẫn nội tại trong bản thân mỗi sự vật, hiện tượng.
    Các mặt đối lập nằm trong sự liên hệ, tác động qua lại lẫn nhau theo hướng trái ngược nhau, xung đột lẫn nhau tạo thành mâu thuẫn biện chứng. Theo triết học duy vật biện chứng của Engels thì mâu thuẫn biện chứng tồn tại một cách khách quan và phổ biến trong tự nhiên, xã hội và tư duy. Mâu thuẫn biện chứng trong tư duy là phản ánh mâu thuẫn trong hiện thực và là nguồn gốc phát triển của nhận thức. Mâu thuẫn biện chứng không phải là ngẫu nhiên, chủ quan, cũng không phải là mâu thuẫn trong lôgic hình thức. Mâu thuẫn trong lôgich hình thức là sai lầm trong tư duy..
    Ba cái thứ ní nuận cơ bản này bác nắm như thuộc lòng rồi, mà sao trước thực tế bác cứ lúng túng, nhùng nhằng như gà mắc tóc, thậm chí còn đố kỵ với sự đối lập...là do đâu, hay bác ls thuyết nhiều quá, 'nên nớp nâu lăm' quên hết, thành rối mù, nú nẩn cả rồi??

    Trả lờiXóa
  11. Nguyễn Liên Bìnhlúc 13:07 26 tháng 7, 2014

    Trong lĩnh vực tư duy, chúng ta không thể thoát khỏi mâu thuẫn, chăng hạn như mâu thuẫn giữa năng lực nhận thức vô tận ở bên trong của con người và sự tồn tại thực tế của năng lực ấy trong những người bị hạn chế bởi hoàn cảnh bên ngoài, và bị hạn chế trong những năng lực nhận thức, - mâu thuẫn này được giải quyết tróng sự nối tiếp của các thế hệ, sự nối tiếp đó ít ra đối với chúng ta trên thực tiễn cũng là vô tận- và được giải quyết trong sự vận động đi lên vô tận
    – Ph.Ăng-ghen...

    Trả lờiXóa
  12. Đừng sống giả dối nữa các đảng viên CSVN. Gần 100 năm lôi kéo tất cả mọi chuẩn mực, quy cách mọi ngành xuống thấp đến mức bị thế giới bỏ ngày càng xa mà mở miệng luôn nói Việt Nam quyết thắng là sao? Tồn tại mà bị người đời khinh rẻ thì có ý nghĩa gì? Việt Nam là một quốc gia giàu đến nổi vỡ ống nước 9 lần mới mở miệng xin lỗi và cũng ... chưa tìm ra nổi ai chịu trách nhiệm.
    Ông cố, ông nội tôi chết cho đất nước này chứ không phải chết cho đảng của các ông đâu, đừng vơ vào.

    Trả lờiXóa
  13. Thiếu biện chứng lắm, bác Cả ơi, Theo Tàu, tiếp tục làm chư hầu, phận nhược tiểu cho Tàu thì còn đảng, nhưng mất nước. Khi đã bị Tàu xâm lược, biến VN thành một tỉnh, thành "khu tự trị dân tộc thiểu số", mất nước, mất dân rồi thì đảng "đứng" ở đâu? Còn đâu đảng CSVN? Không khéo tính già ra non, chỉ thấy nhúm lông voi mà không thấy cả con voi!

    Trả lờiXóa
  14. Trước khi có nền dân chủ theo các nước tư bản phát triển, với điều kiện Việt nam cần phải có một thời kỳ chuyển hoá . Nam hàn có Pắc chung hy,Sing ga po có Lý quang Diệu đó cũng là quan điểm của ông Ngô đình Nhu . Phải chăng Nguyễn Tấn Dũng làm Tổng thống như nước Nga có lẽ hợp lý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nguyễn Tấn Dũng làm Tổng thống"? Mong muốn của chính ông ta và phe cánh, chứ không phải của nhân dân đâu!
      Làm Tổng thống một nước phải là người rất có trình độ, tiếng Anh lưu loát, cực giỏi, xuất chúng, khả năng hùng biện và điều hành đất nước tuyệt vời. Nói chung là một người mà cả nước khâm phục, thế giới nể trọng.
      Cho nên, những ý kiến mong ông này làm Tổng thống VN thật "chả ra làm sao"!

      Xóa
    2. Ta thường vẫn hay nói đến tâm,tầm của người lãnh đạo,tuy nhiên ở VN hiện những người có tâm thì nhiều nhưng tầm thì không nhiều.

      Nhưng Đất nước không thể thiếu vua nên cột cờ phải nên được chọn ra từ bó đũa chứ cái cột cờ từ trên trời rơi xuống là không thể chọn bởi cái tâm chỉ được thấy rõ khi con người được đặt vào cái ghế quyền lực.

      Chưa trên ghế quyền lực thì chưa thể biết cái tâm,cái tầm của con người đâu.

      Xóa
  15. Chủ nghĩa xã hội không tưởng phê phán sâu sắc chủ nghĩa tư bản và lên tiếng bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân. Tuy nhiên, nó không thấy được bản chất của chủ nghĩa tư bản, không vạch ra được con đường giải phóng nhân dân lao động và phủ nhận đấu tranh giai cấp...
    Nhưng nay CNTB đã khắc phục nhanh những mặt trái, những nhược điểm của CNTB thời Maxk, chính các nước TB hiện nay đã vận dụng rất nhuần nhị và hiệu quả CNXH khoa học vào nước họ, Còn các nước mệnh danh theo CN Maxk, vỗ ngực Cộng sản lại điều hành xã hội theo CNXH không tưởng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng,các công ty cổ phần khổng lồ (mà ai muốn và có chút chút tiền như người công nhân bình thường cũng đều có thể là đồng chủ nhân ông ) của các nước tư bản tiên tiến mới đúng là những quả đấm thép chứ mấy cái tập đoàn ,tổng cty Nhà nước ở VN theo mô hình CNXH chỉ là quả đấm của bọn tham nhũng chứ mọi lợi nhuận chúng chia nhau hết ,đâu còn phần của nhân dân!

      Xóa
  16. Hôm nay trên mạng "lề phải" có bài này, rất cảm động, và "dám" chỉ đích danh "Trung Quốc xâm lược", và xác định quân TQ là "địch".
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/30-nam-tran-danh-vi-xuyen-qua-hoi-uc-cuu-binh-3019323.html
    Chắc nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được hiểu đúng khái niệm này!
    Không hiểu vnexpress là của "phe" nào, nhưng cứ hoan hô cái đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kỳ nhỉ? Mỹ là thế lực thù địch, nay TC cũng là địch luôn? Vậy không lẽ bây giờ "VN làm địch với tất cả các nước trên thế giới" à?!

      Xóa
    2. Gửi 17:50 - Mỹ là kẻ thù của CSVN còn TQ là kẻ thù của dân tộc VN .

      Xóa
    3. 2342 nói quá rõ làm mất tác dụng châm biếm của 1750.

      Xóa
  17. Với 1 thể chế đã " mục nát,rệu rã" mà đảng vẫn còn muốn giữ,đó là mối nguy hại cho dân tộc!
    nguy ở đây là gì?đó sự lệ thuộc trung quốc mọi mặt "tài nguyên khoáng sản đều rơi vào túi tq,nhà thầu tq nắm trọn,hàng hóa tq vô tràn lan,chất độc giết từ từ người dân vn,doanh nghiệp vn sản xuất không được vì ĐẢNG đã cho hàng tq vô hết rồi"+ sự tham nhũng đủ mọi ban ngành+sổ lương khủng theo dạng ăn theo+Đảng suốt ngày lo "xây dựng & bảo vệ đảng" lấy đâu ra thời gian mà nghiên cứu khoa học,làm kinh tế...Đó là mối nguy..
    Còn bỏ chủ nghĩa MAC-LÊ đáng nhẽ phải bỏ từ lâu rồi chớ đâu có chờ đến nay.Người sáng tạo ra chủ nghĩa cs đó là NGA-XÔ họ còn bỏ cớ chi VN mình phải giữ??.
    Thiết nghĩ Đảng thực sự là đại diện cho nhân dân VN,còn chút lương tâm nghĩ về dân thì mau mau cởi trói cho nhân dân được dễ thở,kẻo để sự uất hận người dân dâng lên cao trào ,họ đánh cho như người dân mấy nước đông âu đã làm với những người lãnh đạo của họ, còn chết nữa.

    Trả lờiXóa
  18. Nếu ghế TBT kì tới chỉ có hai ứng viên là PQN và NTD, Tin là NTD sẽ thắng, nói vậy không phải NTD uy tín hơn mà vì gian hùng hơn. Khi mà bầu bán đã mất dân chủ thì gian hùng là điều kiện hàng đầu để chiến thắng, cái này NTD có thừa, phe đảng hơi bị yếu.
    Dũng lên, VN nhiều cơ may có thay đổi, tốt hay xấu chưa biết nhưng có thay đổi.
    Nghị lên, VN sẽ vẫn như cũ, không thay đổi gì cả khỏi rách việc.
    Cuộc chiến phe cánh, thực chất là cuộc chiến dành cái ghế TBT. Thế thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi lên đó là lú hết! Sao thằng nào cũng thích vậy? Có gì "người ta" mới tranh giành chứ?! Vừa tham vừa hèn!
      (Phạm Truyên)

      Xóa
    2. Rất tâm đắc với nhận xét của bạn!
      tiến thì tiến mà không thì lùi, đăng nào thì cũng có thay đổi chứ như hiện này lừ đà lừ đừ, chết chẳng chết, sống ương ương như thế này dân khổ lăm rồi!

      Xóa
    3. NTD là người miền nam vốn lâu nay không thể nắm chức TBT được, PQN là cái tên sáng giá nhất cho chức TBT, cái chức chỉ để giành cho những ai hơi điếc điếc, hơi câm câm, và hơi hâm hâm.

      Xóa
    4. Ông Dũng có tư tưởng đổi mới và hòa hợp,nhất định ông ấy sẽ có những cải cách cần thiết để VN thoát khỏi tình trạng tụt hậu và xã hội bê bối hiện nay.

      Xóa
  19. Sự tiến bộ, phát triển của đất nước Việt Nam là trên hết, làm sao để dân giàu, nước mạnh đó là con đường đúng đắn nhất, sẽ được ND ủng hộ. Kẻ nào đi ngược lại với nguyện vọng của toàn dân tộc để phục vụ cho lợi ích riêng của mình nhất định sẽ bị thất bại.

    Trả lờiXóa
  20. Nát bét nát be - nát be nát bét - cải với cách & cách với cải gì nữa đây ? Ăn gian nói dối & nói dối ăn gian, tham lam vô độ ...,dân chúng đờ ra rồi,có còn dám suy nghĩ và làm gì nữa đâu để trên cơ sở đó mà thực cải cách ?!

    Trả lờiXóa
  21. Trước hết phải cảm ơn anh cả Tàu, nhờ anh mà lòi "mặt chuột".
    Các bác hay ní nuận lôi thôi chẳng khác gì bác cả Trọng. Em thì em nghĩ, cái giàn khoan vửa rồi đã thể hiện đầy đủ phẩm chất kiên định phe nhóm ông Tổng Trọng. Bài phát biểu của các ông vẫn tráng men bằng 4 tốt và 16 chữ.
    Nói thế không có nghĩa là em bê bô cho ngài thủ tướng, thực ra ngài cũng lòi mặt từ lâu. Các con ngài đang từng nấc leo lên đỉnh vinh quang, về cơ bản được ngài dọn đường chuẩn bị kế vị. Chưa nói, suốt các nhiệm kỳ ngài làm Thủ, các bộ thả sức hoạnh dân, kinh tế nát bét, tham nhũng tràn lan, cướp đất muôn nơi, các ngành kinh tế độc quyền thỏa sức móc túi, rồi mênh mông phong tướng...Ngài xứng đáng đem ra xử.
    Vậy nên, em hoàn toàn không hy vọng vào mấy vị mà các bác bàn sẽ lên ngôi. Vị nào cũng thế thôi, vẫn khoác tấm áo Đảng viên cộng sản, lấy chủ nghĩa max-lê và tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, vẫn kiên định lập trường giai cấp công nhân, vẫn đưa đất nước tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội mà theo dự báo của ông Cả Trọng thì chưa có trong thế kỷ XXI.
    Em chỉ hy vọng ngay sau Đại hội XII sẽ có một đại hội Tân trào.

    Trả lờiXóa
  22. Lần này HOA THANH QUẾ được đưa vào nguồn nhân sự Tổng bí.
    Mình tự hào quá, sung sướng quá.
    HOA THANH QUẾ đang đi thăm Mỹ đấy. Thấy chưa ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa thanh quế chỉ hiếu với mỗi Tầu CS thôi,không có hiếu nghĩa gì với dân đâu(nước lụt lưng nhà không lo cứu mà còn mắng dân là ỷ lại).

      Ông hoa thanh quế này làm TBT thì dân liệu tìm khe mà chui xuống nơi chân tường nhé.

      Xóa
  23. Lá má quê miềng sắp biềng lá sen ruồi . Lê khả Phiêu ở đâu vậy? mong chi.

    Trả lờiXóa
  24. Mọi căn nguyên sâu xa nhất , quyết định nhất cho tương lai của Việt Nam , có lẽ là sự từ bỏ vai trò lãnh đạo đất nước của ĐCSVN ( Bị nhân dân phế truất , hoặc vì dân tộc mà tự nguyện loại mình khỏi vai trò ) . Có điếu chắc chắn rằng sự khuynh đảo mà Trung Quốc có được từ trước đến nay , chắc chắn là do họ “ Tóm chặt được gáy “ của kẻ cầm đầu – ĐCSVN , để từ đó thao túng mọi điếu ( Điều chỉnh , tác động , và thay đổi nhân sự thân TQ ở cấp cao nhất để điều chỉnh đường lối luôn hướng về TQ – Nắm chặt những vị trí quan trọng nhất mang tính quyết định , có khả năng điều chỉnh mọi chính sách tư tưởng , kinh tế ) .

    Những “ Nhóm “ hay “ Tư tưởng “ thân Mỹ , hay phương Tây thực ra rất mơ hồ , không rõ ràng , có chăng nó chỉ là quân xanh , hay món gia vị , nhằm “ Đa dạng hóa “ cho bữa tiệc của các lãnh đạo ĐCSVN trên hành trình u mê hóa nhân dân , và bần cùng dân tộc mà thôi . Chưa ai có thể kiểm chứng được việc một nhóm có xu hướng thân Phương tây nào lên nắm quyền , và điều hành đất nước ra sao , vì nó chưa từng xảy ra . Tuy nhiên có điều chắc chắn mà nhân dân có thể kiểm chứng được , đó là các ….. “ Ông ấy , nhóm ấy “ trong lúc tại vị đã rất “ Chịu khó “ tích cóp cho mình rất nhiều quyền lực và của cải để phòng thân . Vậy việc theo xu hướng nào , đôi khi chỉ là sự “ Đổi cảnh “ để tiếp tục quá trình “ Nhặt nhạnh “ của họ mà thôi . Khi thực sự có quền lực trong tay , tôi ngờ rằng Mọi sự sẽ được phơi bày - Mèo vẫn hoàn mèo .
    Nhân dân Việt Nam sẽ còn trầm luân nếu vẫn còn “ Sự lãnh đạo tuyệt đối của ĐCS “ .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác , rất hay , và đúng !

      Xóa
    2. Bác Gió chỉ được cái nói đúng ! Chúc vui vẻ !

      Xóa
    3. Tiêu đề bài viết là "Cuộc chiến PHE CÁNH...",nhưng tác giả không chỉ ra được phe thân Trung Quốc là ai,họ làm gì,nói gì,ở đâu , trong những sự kiện nào, văn bản nào?(Đó là điều tối thiểu phải có)Phe thân Mỹ thì chỉ ra rất hời hợt chung chung,đó là các thế hệ Thủ tướng...Chẳng lẽ ông Dũng lại cùng phe nhóm với hồn ma ông Phạm Hùng?Tiêu đề dùng khái niệm "PHE CÁNH" nhưng khi trình bày lại chuyển thành "NHÓM" (Rất khác nhau đấy). Đến luận điểm 3: Trận chiến hai bên. Đáng ra ,theo logic thì "hai bên" đó là bên thân Trung Quốc và bên thân Mỹ, nhưng tự nhiên người đọc không thấy hai bên này mà lại xuất hiện bên tham nhũng và bên chống tham nhũng, hay nói cách khác là bên Nguyễn Phú Trọng và bên Nguyễn Tấn Dũng. Tóm lại nó không được như một bài văn nghị luận của học trò cấp 2 cũ. Người viết hình như học đòi viết lách, và người khen như kẻ a dua.

      Xóa
    4. Văn Vương nói "các thế hệ Thủ tướng" là chẳng biết dùng khái niệm. Nói "các đời Thủ tướng" mới đúng. Vậy đừng nên phê phán người khác, dễ bị họ cho là "tinh tướng nhỉ?".

      Xóa
  25. Muấn xây dựng Cnxh phải có con người mới XHCN.Bài học 40 năm về trước của các học sinh dưới mái trường XHCN.Sau 40 năm đặc điểm của những con người ấy hiện nay thế nào?lười nhác ,tham lam, trộm cắp, gian dối... . không phải chỉ mấy kể đi lao động bán thân ở xứ người mà từ các uỷ viên BCHTƯ- BCT. Đồng chí Trộng lấy gì để đưa đất nước tiến lên CNXH đây?Tư duy biện chứng , đỉnh cao trí tuệ ở đâu?Cả một bầy sâu mọt đưa một dân tộc đi lên xã hội phát triển cao được chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng. Ở các chợ giờ trộm cắp như rươi, xổng một cái là mất đồ.
      Hãy xem nhận xét của báo Tuổi Trẻ về cuộc sống hiện nay tại VN (trang 2, ngày 13/7/2014):
      “Chúng ta cứ nhìn xem, có ai khá lên nhờ làm công nhân, nông dân, ngư dân không? Nhắc tới ba lực lượng này là người ta chỉ thấy cảng sống cực khổ, nheo nhóc, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”

      Xóa
  26. "Phe thân Mỹ" thì chưa rõ, nhưng muốn đất nước tiến nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc (để may ra) thoát nghèo, không quá tụt hậu so với các nước trong khu vực, nhất là thoát cảnh ' chư hầu' cho Tàu Cộng thì phải cắt cái đuôi "kinh tế...định hướng XHCN". Thoát Trung là nhanh chóng thoát nghèo!

    Trả lờiXóa
  27. Nghèo chưa khổ , trong chiến tranh thiếu thốn nhiều lắm nhưng lòng thanh thản , cộng đồng quốc tế cảm phục.Nghèo và hèn - giàu trong trộm cắp đĩ bợm là nhục .

    Trả lờiXóa
  28. Tình hình kiểu này chắc tôi bị điên quá! Đi Bảo Lộc chơi một thời gian cho khuây khỏa. Chúc Bác B và cả làng hăng hái chiến đấu trên mặt trận tư tưởng. Cái tốt phải thắng! Muôn năm!

    Trả lờiXóa
  29. Thoát Trung hôm nay chưa thành vấn đề.Ông Nguyễn Tấn Dũng đang cố soay chuyển nhưng xem chừng yếu thế.Chiến dịch đả hổ diệt ruồi đang diễn ra tại Trung quốc, điều đó có thể xảy ra sau đại hội tới .Liệu ông Dũng có sạch trong quá trình làm Thủ tướng và để thất thoát nhiều như vậy.Các nhóm lợi ích có còn đủ giúp Ông tại đại hội tới?Không thể coi thường vai trò trực tiếp của Trung quốc trong vấn đề nhân sự tại Việt Nam. Và diễn biến chỉ có thể xảy ra vào sau Đại hội Đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người cứ khoái đi trên dây qua vực thẳm khi ca ngợi ông này thế?

      Xóa
  30. Bác Nguyễn An Dân viết bài luận trên quá chuẩn rồi, ý kiến của các Còm sỹ cũng rất trúng...Vì tương lai con cháu Lạc Hồng. Vì lợi chs Cuốc gà dân tộc cái gì ăn được thì ăn, cái gì không ăn được thì bỏ. Nếu đảng không còn khả năng lãnh đạo đất nước cũng nên bỏ nhường quyền lãnh đạo co tổ chức, cá nhân nào có đủ năng lực và sự tín nhiệm của nhân dân. Cứ cái kiểu vì lợi ích của đảng là trên hết thì tương lai dân tộc này sẽ tăm tối lắm.
    Xin lỗi các bác em đéo cần đảng có khi lại sống khỏe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng này không có khái niệm "nhường" - chỉ "giành" hay "bị giành" thôi. Con tạo xoay vần...

      Xóa
  31. Nguyễn Tấn Dũng cùng những quả đấm thép đang đè bẹp dân tộc mình
    Bác Trọng thương giàn khoan nên im như thóc luộc.
    Bác Mạnh răng chắc .. nhưng đang bận sống gấp, vui thú điền viên cùng vợ trẻ
    Hùng hói nói tầm phào, hay pha trò, nói nhạt phèo vô duyên - vô lý.
    Bác Quang Nghị sang Mỹ để Vận động tổng thống Obama đi theo con đường cò hồn xã nghĩa
    . Nhưng bác đã nhầm to
    Sắp tới 3 dàn khoan lại kéo sang. Vũng áng Hà Tĩnh đất nghèo thành chiến trận
    Đất VN anh hùng cờ 6 sao tung bay khắp chốn. Bác Trọng không phải ở tù mà xuống làm bí thư huyện QUẢNG NAM

    Dân VN cậy nhờ ai đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời thế tạo anh hùng! Toàn dân ủng hộ sự thay đổi!

      Xóa
    2. Còm này đúng và hay.
      Có một điều bác nên xem lại: Mỗi ông trong Bộ chính trị ôm một "Quả đấm thép" làm "Con bò sữa" của riêng mình. Họ đồng loạt hút máu hút mủ nhân dân nên khi vỡ ra, tất thảy im re. Đổ lỗi cho một mình Nguyễn Tấn Dũng thì oan cho ông ấy.

      Xóa
    3. Có mà "oan thị Mầu"!
      "A! Có mầu rồi!" Đó là "đường lối, sách lược" hiện nay đấy!

      Xóa
    4. Tưởng quả đấm thép đấm ai cuối cùng hóa ra đấm vào dân để trả nợ. Đỉnh cao trí tuệ kiểu gì cũng phải có chút liêm sỉ chứ. Trước giờ dân VN toàn cậy vào chính mình chứ cậy vào ai ?

      Xóa
  32. Đại hội sắp tới sẽ rất đáng coi, nhiều trò vui. Để xem ai, danh từ nào đứng ra nói về việc TQ rút giàn khoan là công lao của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nước, trừ VNCS, "Đại hội" thường là chỉ Liên hoan âm nhạc - "Đại nhạc hội". Còn ở ta, nó cũng kiểu "đại khái"...

      Xóa
  33. Ngày nay ĐCS đã trở thành đứa con hư hỏng, cứng đầu, bất trị của dân tộc VN, đứa con ấy không còn khả năng cải tạo trở thành người tốt nữa. Nên phương án tốt nhất là loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội . Chừng nào không còn đảng thì may ra mới giữ được nước và phát triển

    Trả lờiXóa
  34. Trong lịch sử, chỉ có Thái Hậu Dương Văn Nga, còn lại thì (thậm chí đến Nguyễn Văn Thiệu) đều "sau ta là nạn đại hồng thủy" - khi ta ra đi là tan nát hết. Hơn thế nữa, không ăn đươc thì đạp đổ cũng là tính cách của nhiều người. Cứ thế mà suy thì ... phải chăng số phận đứa con hoang tàng là phải trở về TQ?

    Trả lờiXóa
  35. Viết về một vấn đề chính trị phức tạp mà dưới mức "nghiệp dư". Bài viết mang tên "Cuộc chiến phe cánh..."Bố cục rõ rang:1-"Nhóm thân Trung quốc".2-"Nhóm thân Mỹ".3-"Cuộc chiến hai bên".4- Tương lai của Đảng. Với bố cục rõ ràng như thế ,người đọc rất dễ nhận ra rằng tác giả bài viết bộc lộ thật thà sự non kém của mình về tư liệu để hình thành các "đơn vị" nội dung cho bài viết.Chính vì vậy mà dễ dàng nhận ra răng tác giả chỉ vì động cơ chính trị mà viết một cách hồ đồ thôi. Xin được chỉ ra đôi điều dễ thấy để rút kinh nghiệm. Chủ đề của bài là "Cuộc chiến PHE CÁNH...",cho nên luận điểm có tính tiên đề là chỉ ra từng phe cánh.PHE THÂN TRUNG QUỐC: Ai? Họ làm gì,chủ trương gì? trong các sự kiện nào, tuyên bố ,phát biểu nào? Ở đâu?...Không có.Thậm chí lấy một cái tên làm ví dụ cũng không có. Vậy mà hình thành "đề mục" hẳn hoi! Dốt! "PHE THÂN MỸ" thì lại có nói khiến nó mất cân đối không tương ứng với luận điểm "phe thân Trung Quốc". Như nói chung chung, gồm vài ông thủ tướng, lại ở nhiều thế hệ khác nhau, dẫn chứng sự kiện mơ hồ ,không thành sự kiện.(Nhóm thì nó phải gồm các ông cùng thời chứ...Chẳng lẽ ông Dũng lại cùng nhóm với hồn ma Phạm Hùng?).Đến phần " CUỘC CHIẾN HAI BÊN"...đáng lẽ phải là bên THÂN TRUNG QUỐC và bên THÂN MỸ như thế nó mới thành một thể thống nhất với toàn bài. Đằng này, các bạn đọc lại mà xem: bài viết cho ta thấy cuộc chiến giữa một bên là "NHÓM THỦ TỨONG" và bên kia là "NHÓM TBT".(Không hề thấy tính chất thân Trung Quốc".Lai dốt! Vài lời thế thôi...Găp Ngyễn An Dân thường xuyên trên báo "lề trái"...nhưng chất lượng còn non. Thiết nghĩ viết thế này lộ tẩy hết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 22:03 27 tháng 7, 2014

      Tôi thì tôi cho rằng tác giả Nguyễn An Dân viết được như vây là giỏi lắm rồi.Có tâm và có tầm.
      Nếu đó là sự thật thì tôi mong Nguyễn Tấn Dũng thành công.Và tôi suốt đời ghi ơn.

      Xóa
    2. Lại cái kiểu nói lấy được và bỏ bóng đá người. chắc lại dư luận viên.

      Xóa
    3. Tà Uyên ! Cái tên ghe đã thấy tà ma, tà giáo ko chính trực rồi. Có điều còm của TÀ thấy nội dung la lá như còm của Văn Vương, nhất là câu : ..."hồn ma Phạm Hùng". Chắc là hai DLV này trước khi phản biện bài này đã được họp để định hướng hay sao mà nội dung như băng catssete !

      Xóa
    4. Đúng,chính trị là câu chuyện phức tạp nhưng thường thì những vấn đề phức tạp phải đơn giản hóa nó đi mới giải quyết được chứ vấn đề đã phức tạp lại bác học hóa nó lên ,rồi thì biện chứng , phạm trù, mâu thuẫn ,đối kháng,đồng nhất....cứ búa xua,búa xua như rừng rậm thì sao mà tìm nổi lối ra.

      Tất nhiên tách bạch ra nhóm thân Tầu,nhóm thân Mỹ thì cũng chưa rõ về bản chất của sự phân nhóm trong lãnh đạo đảng CSVN mà thực tế là sự hình thành nhóm những người ủng hộ KTTT và nhóm bảo thủ CNXH.

      Còn ý kiến cho rằng viết như tác giả An Dân thì lộ tẩy hết là không có gì phải ngại.Cuộc đấu tranh giữa caí cũ và cái mới thì cần công khai minh bạch mới rõ trắng đen chứ càng úp mở,càng dễ sai lầm.

      Xóa
    5. Ông Tà Uyên này! ông muốn vặn vọ bài viết của tác giả Nguyển An Dân một bài viết mà tôi cho rằng đã thể hiện một người có tâm có tầm, có trách nhiệm trước xã hội. Những người như ông An Dân hiện nay vẩn chưa nhiều. Hàm ý của ông muốn tỏ ra rằng ông là người còn hay hơn cả tác giả bài viết này nửa. Vậy thì ông hãy thể hiện mình đi việc gì phải đi vặt lá tìm sâu người khác. Tuy nhiên theo tôi trước hết ông cần phải tự thay đổi mình cái đã chẵng gì ghê gớm đâu chính là từ cái tên ma quái (tà ma) của ông để mọi người khỏi phải tránh xa. Sau nửa nếu ông viết theo cái cách đảng CS quang vinh muôn năm thì thôi đi nhé nhàm lắm rồi không ai còn lạ gì nửa.

      Xóa
  36. Tóm lại đề xuất thành lập 3 Đảng: CS, DÂN CHỦ, LAO ĐỘNG và đảng Gật cho Hùng hói là khả dĩ nhất!
    Chúc tác giả cùng các còm vui vẽ!

    Trả lờiXóa
  37. Kệ người ta các bác chấp với những người như thế này làm gì , ai cũng vì miếng cơm manh áo thôi , làm DLV cũng là một nghề mà !

    Trả lờiXóa
  38. Tà Uyên khả năng là làm việc cho Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  39. Thưa bạn Nặc danh 23:17,nghề gái điếm cũng là một nghề ? nhưng nghề gái điếm nếu được công nhận là nghề, thì nghề này ( gái điếm ) thanh cao gấp nhiều lần so với nghề dư luận viên, bởi lẽ nghề gái điếm không thể gạt được khách chơi,khó khổ lắm và tội nghiệp lắm mới lấy được đòng tiền của bọn người này - mất mát rất nhiều để được vài đồng thôi,thật tội nghiệp - còn bọn dư luận viên, ăn gian nói dối,biết là sai,biết là bậy bạ nhưng cứ vẫn nói,nói lấy được nói lấy có ! bán rẻ lương tâm một cách thô bỉ.mặt vênh váo như những anh hùng - chính bọn người này đã làm cho xã hội loài người chúng ta trở nên vô cảm ! chúng đã phạm vào tội ác lớn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói tóm lại là chấp nhận làm DLV cho đảng là luôn nói láo với nhân dân mình , nó còn tệ hơn cả cái trôn của gái điếm

      Xóa
    2. Tôi là Nặc danh23:17 , cảm ơn các bác đã nói rõ và chính xác hộ tôi về tâm và tầm của đám DLV đầu vẫn bị gái điếm đái ướt này !

      Xóa
    3. Nhất trí với ý kiến của bạn dư luân viên là một bọn bồi bút. một kiểu ăn đồng tiền bẩn thỉu. Nhưng còn bọn tầng lớp trên chỉ đạo cho bọn DLV và chủ trương chỉ đạo hành xử theo kiểu xã hội đen và khủng bố trên mạng intenet. Chúng ngang nhiên sử dụng một đội ngủ tin tặc chuyên dụng để vô hiệu hóa nhiều địa chỉ facebook đánh sập nhiều trang web đã nói lên tiếng nói dân chủ. Để hòng bịt miệng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, biểu tình… của người dân. Đã được hiến định trong quyền cơ bản của con người, trong hiến chương nhân quyền của LHQ. Đó là một sự đau lòng trong nhiểu nhương thời cuộc ngày nay mà người dân phải gánh chịu

      Xóa
  40. Lúc tôi còn học phổ thông năm 1969/1975 môn chính trị học : nó lý tưởng và tốt đẹp vô cùng . Nhưng qua quá trình chứng kíên sự biến cố lịch sử,thực tế của cuộc sống bản thân thấy rằng:nó viển vong xa rời thực tế qúa.Chế độ nào kích thich nền kinh tế làm cho :
    Dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng ,dân chủ và văn minh.Đừng nằm long ,Mà hãy thực hành . Thì chế độ đó tốt đẹp sẽ được nhân dân ủng hộ và trung thành.

    Trả lờiXóa
  41. Các bác đã xem phim Cô Chủ Nhỏ của Brasin chưa? Chế độ Nô Lệ của họ tan ra thay bằng chế độ TBCN bắt đầu từ sự phân hóa sau sắc trong giới chóp bu cầm quyền?
    Đảng ta tồn tại là dựa vào súng đạn, nhà tù... là nhiều, còn dựa vào lòng dân ít lắm? Chưa bao giờ Đảng mất uy tin như ngày nay?

    Trả lờiXóa
  42. Bác Nguyễn An Dân muốn chiếm được lòng tin của nhiều người thì không những cần có nhiều tư liệu đắt giá cho bài viết mà còn nên công khai thông tin cá nhân mình giống như nhiều trí thức V.N. khác ! ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chi vậy, xúi ông ta công khai để đảng cho an ninh bu đầy rồi không làm ăn gì được nữa ah ? Xong bước tiếp theo là tìm hiểu nhân thân ông ta rồi cho dư lợn viên ủn ỉn để phá ah. Tôi chẳng cần biết ông ta là ai, miễn là ông ta góp ý những cái có lợi cho dân chủ, cho đất nước là tôi ủng hộ

      Xóa
    2. Tôi nặc danh ông cũng nặc danh việc gì ông xui người ta phải công khai hữu danh để giống như các trí thức khác? Nếu bác An Dân là một thường dân thì sao? Chẵng lẻ ngoài trí thức ra không ai có thể thể hiện chính kiến của mình được à. Mọi tác giả đều có tên bút danh đó là quyền chính đáng của họ. Bạn hơi hồ đồ đấy 0834 ạ.

      Xóa
  43. Ok bác Nặc danh19:18 , bác rất tỉnh táo !

    Trả lờiXóa
  44. Thiết nghĩ nếu có phe nhóm chống nhau lộ liễu đến thế trong đảng thì cái đảng này tan lâu rồi không thể được đảng viên, quần chúng ủng hộ như hiện nay.Các anh toàn đoán non đoán già cả,đoán theo ý phản động của mình. Hãy theo dõi xem ai nổi lên về mặt tư tưởng vì dân vì nước,tư tưởng Hồ chí minh,ai là người có phẩm chất đạo đức trong sạch,mẫu mực,ai là người có năng lực thật sự,ai là người có uy tín trong nhân dân nhất ??? Nếu chưa có ai,chỉ toàn thấy bọn cơ hội,tham nhũng,cá nhân chủ nghĩa thì đó là cái họa cho Tổ quốc anh hùng này rồi , để cho lũ trẻ ăn cháo đái bát kế thừa sự nghiệp thì lâm nguy hơn cả giặc ngoại xâm.Tôi tin rằng phải tìm ra được những người đức tài trong nhiệm kỳ 12 này.

    Trả lờiXóa
  45. Tớ Chán ngắt CS từ lâu lâu lâu lắm rồi! Một mớ lý thuyết không tưởng. Chán phè

    Trả lờiXóa