Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Còn 'ngại' và 'sợ' thì sẽ không thoát được ảnh hưởng của Trung Quốc

           * TRẦN VĂN TUẤN 
Có đúng là chúng ta có rất ít hoặc thậm chí là không có cơ hội nếu phải đối mặt với người Trung Quốc?
Hay bởi vì tâm trí của chúng ta đã và đang tự đặt bản thân mình vào thế yếu hơn, là cửa dưới. Cứ nói thẳng ra rằng, bên cạnh lòng yêu nước của mình, vẫn tồn tại hai từ "ngại" và "sợ" trong thẳm sâu tâm hồn của rất nhiều người Việt chúng ta.
Trung Quốc đáng sợ?
Cuối cùng thì Trung Quốc cũng đã rút giàn khoan 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam một cách lặng lẽ sau bao nhiêu ồn ào của các hoạt động ngoại giao và sự phản đối vô cùng mạnh mẽ của cộng đồng Người Việt trên toàn thế giới - biểu trưng của tinh thần đoàn kết, đồng lòng trước ngoại xâm phương bắc.
Trong vô vàn cách bày tỏ lòng yêu nước và tình đoàn kết của mình trước một thế lực vốn được xem là "đối thủ truyền kiếp" của dân tộc mình, tôi vẫn thấy đâu đó lẩn quất sự thiếu tự tin và thậm chí thể hiện sự bế tắc của rất nhiều người Việt trong việc tìm ra một phương án khả dĩ để chúng ta có thể đứng vững trước các sức ép ngày càng tăng của người láng giềng xấu tính.
Đã có rất nhiều người sau khi bày tỏ bức xúc cùng tinh thần dân tộc nhất quán của mình vẫn không quên đề cập sự quan ngại và cho rằng họ (tức Trung Quốc) hiện tại mạnh hơn chúng ta rất nhiều và có rất ít cơ hội dành cho người Việt trước trận chiến được cho là không cân sức này.
Vậy thực sự có đúng là chúng ta có rất ít hoặc thậm chí là không có cơ hội nếu phải đối mặt với người Trung Quốc? Hay bởi vì tâm trí của chúng ta đã và đang tự đặt bản thân mình vào thế yếu hơn, là cửa dưới. Cứ nói thẳng ra rằng, bên cạnh lòng yêu nước của mình, vẫn tồn tại hai từ "ngại" và "sợ" trong thẳm sâu tâm hồn của rất nhiều người Việt chúng ta. Tại sao chúng ta ngại họ? Vì họ mạnh hơn ta? Quá đúng rồi! Hiển nhiên quá! Vấn đề là họ mạnh hơn bao nhiêu lần và không phải cứ mạnh là có thể gây hấn và giành phần thắng trước kẻ khác.
Thứ nhất, ai cũng biết là ngày nay chúng ta không sử dụng gươm giáo, voi ngựa để chống lại Trung Quốc như từ thời Quang Trung trở về trước mà thay vào đó là tàu chiến, pháo, tên lửa và máy bay. Nhìn vào thực tế này nên nhiều người sợ Trung Quốc. Nhưng trên thực tế không đơn giản như vậy! Trong bối cảnh hiện tại và cục diện của thế giới, chuyện đưa quân vào để tiêu diệt một dân tộc hay một quốc gia là điều không thể. Sự phản kháng mạnh mẽ của người Việt sẽ khiến cho việc thay vì chúng ta nói là không thể sơ tán hay di chuyển đất nước mình đi ra xa Trung Quốc thì đến khi đó có lẽ người Trung Quốc sẽ ước được là như vậy! Trong thực tế người Hán cũng là con người nên đa số họ không thích sống trong sự bất ổn, trong thế bị quấy rối trên biển khi giao thương vận chuyển. Người Trung Quốc chắc đa số đủ sáng suốt để hiểu nghĩa lý này.
Thứ hai, trên bình diện con người, trước Trung Quốc, chúng ta là một khối. Tuy không đến 1 tỷ, nhưng hơn 90 triệu con người đồng lòng thì không phải dân tộc nào cũng có được. Về phía họ, ngoài một vài người có tư tưởng diều hâu ra thì người dân thực tế chỉ quan tâm việc làm ăn chứ rất ít người sẵn sàng hy sinh để đi đánh nhau với một anh hàng xóm mà đến cái tên gọi, đa số người Trung Quốc vẫn còn nói không chuẩn.
Chúng ta hay nói người Trung Quốc họ đoàn kết gắn bó hơn người Việt khi đi ra bên ngoài(!) Xin thưa đó bởi vì hai nhẽ (i) họ trọng chữ lợi hơn người Việt và (ii) khả năng thích ứng và hòa nhập của họ kém hơn nên họ phải co cụm lại với nhau.
Còn một thực tế khá thú vị để chúng ta tự tin hơn đó là kể từ khi Trung Quốc thống nhất thành một nước vào thời nhà Tần năm 221 TCN, người Hán luôn chiếm đa số nhưng đã 3 lần họ bị ngoại bang thuộc các dân tộc nhỏ hơn rất nhiều) xâm chiếm và cai trị (Hung Nô, Mông Cổ và Mãn Thanh) tổng cộng phải đến 400 năm có lẻ.
Không kể việc họ còn phải chịu cảnh chia năm xẻ bảy hồi đầu thế kỷ 20 và bị người Nhật gọi là "Đông Á bệnh phu". Có thể thấy rằng khi bị kẻ mạnh hơn ức hiếp thì họ rất dễ bị khuất phục, chia rẽ - và khi đó nói như ông Bá Dương thì họ là những con giun chứ không còn thấy khí phách của Rồng của Hổ đâu nữa. Vấn đề là những con giun này hiện tại đang được uống thuốc kích thích "Made in China" nên hung hăng.
Độc lập tư tưởng
Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phủ nhận những cái tốt, cái hay của họ bởi vì nói gì thì nói văn minh Trung Hoa vẫn là một nền văn minh tiêu biểu của thế giới. Trong đó văn hóa Trung Hoa được xem là mạnh đến nỗi nó có thể đồng hóa và đô hộ lại những kẻ đã xâm chiếm và đô hộ Trung Quốc , và sự thực đã chứng minh như vậy.
Không thể phủ nhận là nước Việt ta tuy trải qua bao đời độc lập nhưng văn hóa của chúng ta vẫn còn bị ảnh hưởng của người phương Bắc rất nhiều. Một trong những ảnh hưởng theo tôi là bất lợi nhất, tuy không ai thừa nhận, đó là chúng ta luôn bị nền văn hóa này hấp dẫn để rồi thấy nể phục họ, thấy mình kém hơn họ và dần dần tâm trí chúng ta bị chi phối theo kiểu chấp nhận là mình kém hơn, lạc hậu hơn và luôn luôn bị động trong mọi hoàn cảnh - chỉ chống trả khi bị xâm phạm, bắt nạt.
Điều tương tự đã từng xảy ra đối với người Nhật, nhưng khoảng vài trăm năm trước họ đã dũng cảm vứt bỏ đi sự lệ thuộc văn hóa này và tự cường để khi có cơ hội họ đã làm cho người Hán phải cúi đầu thuần phục.
Trong quá khứ chúng ta từng có Hoàng Đế Quang Trung, người đã nuôi dưỡng ý định tự cường để đánh bại người Trung Quốc. Rất tiếc là Ngài mất sớm chứ nếu không vị thế đất nước ta ngày nay đã khác. Tại sao Quang Trung dám đánh Trung Quốc còn vua Gia Long khi giành lại ngai vàng lại phải cử sứ thần sang xin sắc phong và đặt tên cho nước ta?
Theo tôi thì lý do cơ bản là do Nguyễn Huệ xuất thân từ dân thường và lớn lên tại vùng đất ít bị ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa nên ngài không sợ họ như những kẻ hủ nho. Ngày nay tuy Trung Quốc vẫn là nước lớn, văn hóa họ vẫn mạnh, nhưng không còn độc tôn ảnh hưởng như ngày xưa nữa. Hãy nhìn lại những gì chúng ta đang có ngày hôm nay có bao nhiêu thứ do Trung Quốc mang lại. Xin thưa là ngoài mấy ngôi đền, chùa còn sót lại mấy chữ nho cùng câu đối tàu ra, tất cả thành tựu mà chúng ta có được đều là do thừa hưởng hoặc học hỏi từ người Phương Tây cả.
Từ cơ sở hạ tầng như đường sắt, đường bộ, đường không, đường thủy, viễn thông cho đến y tế, giáo dục, khoa học, kỹ thuật …vv.. Như vậy trong thực tế chúng ta đã không còn bị lệ thuộc vào Trung Quốc về phương diện thực thể, nhưng có vẻ chúng ta vẫn chưa hết bị lệ thuộc về phương diện văn hóa tư tưởng.
Hãy dũng cảm lên, tạm thời nén nỗi giận của mình, vứt bỏ những hệ lụy của mối quan hệ chưa bao giờ bình đẳng này, học hỏi những gì mà người Nhật đã từng làm được cùng những văn minh, tiến bộ của nhân loại để một ngày kia những người con của nàng sẽ đàng hoàng tiến ra biển lớn trong sự chào đón của bạn bè năm châu và câu nói "xin chào" của ngươi láng giềng lớn.
Ai đó có thể bảo, nói thì dễ, làm thì khó và ai sẽ làm? Tôi không tin là trong số hơn 90 triệu người con đất Việt lại thiếu nhân tài và vật lực để tranh thủ sự giúp đỡ từ các đồng minh thực hiện sứ mệnh tự cường dân tộc.
Cái mà chúng ta đang thiếu đó chính là (i) Chúng ta quá dễ dãi với chính mình, dễ hài lòng với bản thân và yên vị hưởng thái bình khi thế và lực chưa đủ mạnh; (ii) Quá nhân từ với kẻ thù (súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa) nên thiếu cảnh giác để luôn luôn bị động chứ không "Tiên hạ thủ vi cường" như kẻ thù sát nách của chúng ta; và cuối cùng (iii) Tâm trí vẫn tiềm ẩn ít nhiều thân phận của người dân nước bé!
Chúng ta còn chờ đợi gì nữa đây? Mấy ngàn năm chúng ta luôn ở thế yếu rồi không có nghĩa luôn phải là như vậy!
T.V.T/ Reds,vn
------------------

32 nhận xét:

  1. [Cứ nói thẳng ra rằng, bên cạnh lòng yêu nước của mình, vẫn tồn tại hai từ "ngại" và "sợ" trong thẳm sâu tâm hồn của rất nhiều người Việt chúng ta.] Nói thế là oan cho dân ta rồi Chuyện ngại và sợ chỉ có ở một số ít thôi. Số ít đó không phải ngại và sợ mà là kẻ làm tôi thì phải giữ tôi trung. Được bao cho cả đời mình và đời con cháu thì phải biết báo đáp kẻo rồi lại "mang tiếng" ăn cháo đá bát. Bao giờ hết số ít đó? Chả nhẽ gần 90 triệu người dân Việt phải chờ. "Hổ phụ sinh hổ tử" thì chờ sao được! Đất nước cứ đà này ắt sẽ phải có bước ngoặt. Bước ngoặt đó là Anh hùng xuất thế, cứu thế!

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ ngại, sợ mà cái đáng quan ngại hơn đói là một bộ phận muốn phụ thuộc vào họ, dựa vào họ để mưu lợi.
    Một nền chính trị độc tài, thiếu dân chủ lấy chủ lấy chủ nghĩa Max -lê làm nền tảng, muốn duy trì sự tồn tại của đảng, ý thức hệ.
    Một nền kinh tế muốn phát triển nhanh, hàng hóa giá rẻ, công nghệ đơn giản.
    Những giá trị văn hóa lỗi thời, cổ hủ, không muốn dứt bỏ

    Trả lờiXóa
  3. Phải khẳng định rằng NHÂN DÂN VN KHÔNG SỢ BẤT CỨ 1 KẺ THÙ NÀO DÙ CHÚNG CÓ LỚN VÀ MẠNH ĐẾN ĐÂU ! chỉ có nhửng kẻ vì lợi ích của bản thân gia đình và nhóm đả tự đưa tròng vào cổ không ai thúc ép chúng cả .sau bao nhiêu năm phè phởn trên đầu người dận VN ,chúng coi là đặc quyền của đảng cầm quyền ,họ mua quan bán tước ,lập chế độ cha truyền con nối ,,họ tự nguyện theo chân trung cộng đế làm chổ dựa đè ép người dân chong lại sự độc quyền của họ ,không phải tự dưng mà người hoa hoành hành trên đất VN chính họ đả dẩn chúng vào ,họ không ngu dốt trái lại họ sáng suốt hơn bao giờ hết vì đả nhận rỏ âm mưu của tàu cộng nhưng không DÁM TỪ BỎ VÌ BAO TỘI ÁC MÀ CHÚNG GÂY RA CHO DÂN TỘC SẺ BỊ ĐỊNH TỘI ,NHƯNG ĐỒNG BÀO VN RẤT KHOAN DUNG NẾU HỌ TỪ BỎ LỢI ÍCH CÁ NHÂN THEO CON ĐƯỜNG CỦA QUỐC GIA DÂN TỘC THÌ NGƯỜI DÂN SẲN SÀNG THA THỨ CHO HỌ ,nhưng với lòng tham vô bờ bến không dể gì chúng TỪ BỎ ,không thứ gì có thể ngăn được hành động của người dân khi nổi giận

    Trả lờiXóa
  4. Nói như một số bạn thì có một số ít "sợ và ngại" hoặc có quyền lợi lợi ích riêng nên không thoát được ảnh hưởng của TQ. Nhìn bên ngoài thì vậy nhưng sự thực có phải vậy không? Có phải vì không đồng ý với ĐCSVN mà nói thoát Trung không? Quan trọng hơn nữa, nói vậy đã đủ chưa?
    TVT đưa ra 3 nguyên nhân hay 3 cái còn thiếu ở người Việt nên không thoát ra được khỏi ảnh hưởng của TQ. Chúng ta nên bàn và phân tích và nếu có thể, bổ sung vào 3 nguyên nhân mà tác giả đưa ra thì hay hơn là quy kết tất cả cho ĐCSVN.
    Cùng bị thống trị bởi ĐCS, cùng có nền văn hóa, cùng điểm xuất phát giống nhau làm sao TQ lại có nền kinh tế phát triển còn VN thì không? ĐCS trước đây giải thích rằng các nước tư bản phát triển vì chúng đi bóc lột nước khác, vì chúng có điều kiện phát triển trước chúng ta hàng trăm năm... Vậy giải thích thế nào về sự khác nhau trong phát triển kinh tế giữa TQ và VN trong hơn 20 mươi năm trở lại đây? TQ giờ đây là chủ nợ của Mỹ, dự trữ ngoại tệ cao ngất, đi đến đâu là người ta hoan nghênh đến đó. Đến cả Fidel cũng cúi đầu trước Tập và báo chí Cuba ca ngợi TQ không hết lời và đang hy vọng với sự đầu tư của TQ Cuba sẽ "cất cánh bay lên". Trong khi đó VN nợ đầm đìa, đang vét hết từng xu trong túi người dân để trả nợ. Nói cho cùng thoát Trung hay không thoát Trung có làm cho kinh tế phát triển không mà thôi. Các gì đảm bảo rằng thoát Trung (hay nói toẹt ra là từ bỏ chế độ hiện nay) thì nền kinh tế sẽ phát triển mạnh hơn, trong khi cùng có chế độ CS thì TQ vẫn có nền kinh tế phát triển mạn mẽ như vậy. Nói cách khác nếu so sánh VN và TQ thì sự phát triển kinh tế không bị ảnh hưởng bởi chế độ CS (nếu cho rằng hai đảng CS này giống nhau). Tôi thấy nhiều người nói thoát Trung, nhưng có nước nào, chế độ nào trên thế giới hiện tại có tỷ lệ phát triển hàng năm lên đến 9-10% như TQ không? Phải thực tế như vậy để tìm ra con đường đi đúng đắn chứ không nên "tao ghét nên không muốn chơi với nó nữa". Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Xin nhắc lại rằng thoát hay không thoát "nó" không quan trọng bằng làm sao có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế gần bằng "nó". Những vấn đề về nhân quyền xin không bàn vì nếu bàn đến nó thì người dân TQ cũng muốn "thoát Trung".

    Trả lờiXóa
  5. Có một đám đần rất sợ TC.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nhầm
      đám này không hề đần
      đám này sợ nhất dân Việt

      Xóa
  6. tôi nói chuyện với các cụ già và cựu chiến binh ở quê, các vị rất sợ thằng TQ chứ không phải là không đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhầm rồi, Cựu chiến binh thì làm sao mà sợ!
      CCB đánh Tàu!

      Xóa
    2. Càng già càng sợ chết. Tôi thấy nhiều thanh niên VN sẵn sàng đánh TC.

      Xóa
    3. à....đánh = mồm, đánh = bàn phím.....đầy.......
      đừng chết vì thiếu hiểu biết
      quên 3 cái vụ gậy tầm vông, lựu đạn, gươm, giáo mác lê đii nhá....

      Xóa
    4. Bạn Nd 22:00 suy bụng ta ra bụng người.

      Xóa
  7. Mỹ Eu còn đéo thoát được, VN ngay sát vách thoát niềm tin, chỉ có cách tăng thị trường để có gì thì còn cái mà đỡ cho.

    Trả lờiXóa
  8. Ừthì các cu nặng sợ , còn các lãnh đạo "đỉnh cao trí tuệ "cũng sợ à ? Sao phải sợ ? Nó đã làm gì đó " biện chứng , tế nhị " để mình sợ à ?

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ có những kẻ quen thói "vinh thân phì gia" giàu có nhờ quyền lực mới sợ TQ , còn những người dân lương thiện , những người giàu nhờ mồ hôi sức lực của họ chẳng ai sợ !

    Trả lờiXóa
  10. Ôi đất nước Trung Hoa muôn phần vĩ đại, với một tinh thần khiếp nhược, “bộ tứ” chúng tôi xin tình nguyện cúi đầu dắt cả dân tộc Việt Nam ngoan ngoãn đi theo người. Mãi mãi trung thành và mãi mãi biết ơn... Amen!...

    Trả lờiXóa
  11. THỰC ĐẠO
    * Vua Hùng
    — Nếu biết dân chết nhục như thế này,tôi đã không cho nhà Nguyễn khai phá HS TS rồi.
    * An Dương Vương+Hồ Nguyên Trừng
    —Là thời đó chứ thời nay chúng tôi làm sao xin được giấy phép để chế tạo nỏ thần và súng thần công.
    * Lý Thường Kiệt
    — Tôi mà sống vào thời nay chắc không có bài NAM QUỐC SƠN HÀ.
    * Trần Quốc Tuấn
    —Thời tôi sống không có bộ 4T,chứ nếu có chắc dân không được biết bài HỊCH TƯỚNG SĨ.
    *Trần Bình Trọng
    — Dân bây giờ thích câu nói của tôi chứ bọn cầm quyền chúng ghét lắm.
    *Nguyễn Trãi
    — Thơ văn của tôi lưu được đến bây giờ vì nhờ thời đó không bới móc đời tư.
    *Hồ Quý Ly
    —Tôi mà có DLV đông đảo như bây giờ thì tôi không bị thất bại trong cải cách ,và để mất nước rồi.
    *Giang Văn Minh
    —Tôi mà đi sứ thời nay chắc về bị kiểm điểm,mất chức.
    *Nguyễn Du
    — Nếu tôi sáng tác truyện Kiều vào thời nay chắc không được xuất bản vì không có tính đảng.
    * Hồ Xuân Hương
    — Tôi đem Thơ Nôm của tôi đi bảo vệ thạc sĩ chắc cũng giống Nhã Thuyên.
    *Trần Ích Tắc
    — Ước gì tôi sống đến nay,thế nào tôi cũng được vào bộ 16 vua.
    *Nguyễn Ánh
    — Tôi mà «trí tuệ» như bây giờ .Tôi đã đi cầu Tàu chẳng đi cầu Tây để mang tiếng là cõng rắn cắn gà nhà.
    *Các Mác
    —Tôi cũng đã nghĩ đến kinh tế thị trường định hướng XHCN nhưng không dám viết ra,hậu quả khó lường.
    Hết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi Lênin... có thể nào tin
      Thời đại ta đã mất
      Những gì...CON NGƯỜI nhất!

      Xóa
    2. *Hai Bà Trưng
      —Chúng bà mà sống thời chúng mày chắc cứ phải đứng cạnh voi chiến mà "cân nhắc" mãi?!

      Xóa
    3. * Mạc Đăng Dung:
      - Hồi tôi cùng khanh tướng, quần thần (gồm 42 người) tự trói mình ra biên ải phục xuống xin nhà Minh cho sống, liệu so với thời nay chúng tôi có ít quá không?

      Xóa
    4. *Yết Kiêu
      —Tôi mà sống thời nay ra đường ngồi đan sọt chắc bị công an hốt, khỏi lo nghĩ việc nước nổi!

      Xóa
  12. Sau ngày sẽ tới đêm và sau đêm sẽ là ngày là một sự thật hiển nhiên. Đối với ta đang là đêm nhưng với người khác thì là ngày cũng là một thực tế. Vì sao lại như thế? Vì trái đất là hình cầu và đang xoay quanh mặt trời.

    Chính vì lẽ đó đừng cho rằng Tàu cộng đang mạnh thì có thể đánh thắng dân tộc Việt của chúng ta. Mà cần phải làm rõ điểm mạnh và yếu của Tàu cộng và của dân tộc ta, vì biết địch biết ta thì trăm trận trăm thắng.

    Đánh thắng Tàu cộng chỉ là hạ sách, thượng sách vẫn là làm sao để giữa ta và Tàu không đánh nhau mà vẫn vẫn cùng thắng. Đây là một suy nghĩ viển vông?

    Rõ ràng kẻ đang kích động chiến tranh giữa hai nước Tàu và Việt chính là bọn độc tài cộng sản, vì vậy để tránh sự chém giết vô nghĩa thì cả hai dân tộc Tàu và Việt phải nhanh chóng đào thải độc tài cộng sản.

    Chúng ta đang sống trong thời kỳ cuối của mô hình quốc gia – dân tộc, với sự phát triển của thế giới phẳng và công nghệ thông minh, mô hình hợp chủng quốc sẽ là mô hình nối tiếp của nhân loại. Các bạn nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  13. THỰC ĐẠO
    *Chu Văn An
    —Thời tôi nhiều nịnh thần nhưng không nhiều bằng thời nay.
    *Tào Tháo
    —Tôi gian hùng nhưng không bằng thằng đứng đầu phủ chúa nước Vệ bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. *Nguyễn Nhạc & Nguyễn Lữ
      —Có vẻ đám hậu sinh khả ố đi theo vết xe đổ của chúng ta rồi!

      Xóa
    2. *Trần Quốc Toản
      —Sống vào thời các cậu, càc cậu đưa tớ trái cam TQ bằng nhựa, chắc tớ bóp tám ngày cũng không bể?

      Xóa
    3. *Ngfuyễn Đình Chiểu
      —Tôi thà đui mà giữ đạo nhà, còn hơn có mắt ông cha không thờ, mà đi thờ mấy thằng râu ria bờm sờm!

      Xóa
    4. * Trạng Quỳnh
      Hầu hết các nhà dân đề thờ ma ngoại rồi. Khắp nơi bỏ tổ tiên đi vái đống mối suốt ngày, nhất là mùng 1 và rằm. Ngày trước tôi còn xin được tiền của Chúa (tiền múa chúa cười), hôm nay tiền bỏ ra để nhận bông hồng chúng nó vơ sạch để sắm xe xịn, di động mốt, tôi chịu thua.
      Xót đau cho dân Việt ta quá!!!

      Xóa
  14. Những người từng tham gia hai cuộc kháng chiến hoặc con em họ có đủ kinh nghiêm và bản lĩnh để có cách ứng xử đúng và hiệu quả nhất trong tình thế hiện nay. Ông Trần Van Tuấn đừng nên "dạy dỗ" và có phần miệt thị chúng tôi. Không dám coi thường ông, nhưng chỉ có sách vở không đủ khôn đâu ông. Cuộc sống dạy khôn ta. Ông cứ tự đặt mình vào hoàn cảnh chúng tôi, hãy tự coi mình là người dân trong nước...Xin ông hiểu cho rằng chúng tôi không hèn đâu. Và cũng nói thật dân không thể tin các ông lại đối phó được với ngoại bang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân ta không hèn nhưng trên răng dưới tạc đạn thì đối phó làm sao đc với ngoại bang , còn mỗi cái mồm để nói , mà nói động đến " ngoại bang " thì vỡ mồm vỡ mặt thậm chí còn bị tù ấy chứ . Còn đảng và nhà nước có quân đội , công an , nhà tù mà sợ "ngoại bang" mới gọi là hèn , DLV TÀ UYÊN đừng vơ cả dân vào rồi biến cả VN thành " chúng tôi " như ông nói , đừng mập mờ , đánh tráo khái niệm , khắm lắm ngửi sao đc!

      Xóa
  15. Tốt. Rất tốt. Mỗi người trong “bộ tứ” sẽ được nhận ngay 10 triệu đô la. Nên phát huy!

    Trả lờiXóa
  16. Gửi Nặc danh :23:29-30-7 :Một trong 5 điều kiện để giao tiếp thực hiên được là: hai nhân vật giao tiếp phải có hiểu biết tương đương về đối tượng đang bàn. Bạn không thể có hiểu biết tương đương với mình về nhân dân VN và tình hình VN cũng như các kiến thức cần thiết khác. Bạn lưu ý, mình muốn trao đổi tý chút với TVT thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đây chỉ nên mang tính cá nhân. Khi lấy tên giả hay Ẩn danh, đừng nhận mình là "Nhân dân". Khéo lại giống tờ báo cùng tên thì hơi bị kỳ kỳ...

      Xóa
    2. Bác Nặc danh18:59 nói làm gì nữa , phí lời của bác , đã là DLV thì họ nói lấy đc , chuyên bỏ bóng , đánh nguội rất mạt hạng , chày cối ngụy biện thì siêu bền , siêu dai , mùi thì khăm khẳm , buồn thì mở nắp hũ tí thôi , tốt nhất để họ chém thoải mái đừng tiếp lời làm gì họ nghỉ mình cũng mạt hạng , kém hiểu biết , bị nhồi sọ như họ !

      Xóa