Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

CON CHÁU CÁC CỤ CẢ ...


*  LÊ DIỄN ĐỨC
… Con vua thì lại làm vua
Con sãi ở chùa lại quét lá đa…
Câu ca dao trên có từ chế độ phong kiến với tập quán cha truyền con nối. Nhưng tập quán này là một thiết chế xã hội mang tính công khai, được xã hội chấp nhận.
Các chế độ độc tài toàn trị tệ hại hơn, có cấu trúc giống như một nhà nước phong kiến nhưng mọi thứ đều không minh bạch. Những kẻ cầm quyền sống ngập trong xa xỉ nhưng chỉ đến khi bị lật đổ người dân mới biết. Saddam Hussein (Iraq) hay Gaddafi (Lybia) là những ví dụ.
Hệ thống độc tài cộng sản toàn trị thì có mô hình một nhà nước với “vua tập thế” là Bộ Chính Trị, cơ quan đầu não của một đảng duy nhất cầm quyền. Không cha truyền con nối, nhưng con cháu các lãnh đạo được cơ cấu vào các tổ chức của đảng để bồi dưỡng và quy hoạch cho tương lai.
Trong chiến tranh Việt Nam, Hồ Chí Minh đã dùng cụm danh từ “Hạt Giống Ðỏ” để đặt tên cho con cháu cán bộ nằm vùng tại miền Nam Việt Nam. Những “Hạt Giống Ðỏ”/“Học sinh miền Nam” này được đưa ra Bắc nuôi dưỡng và học tập, nhiều người đi du học nước ngoài.
Từ khi Việt Nam “mở cửa,” thời cuộc thay đổi, việc quy hoạch giới “5C” (”Con Cháu Các Cụ Cả”) thường gắn liền với lợi ích nhóm lâu dài, nhằm duy trì và phát triển các mối làm ăn. Thời đại ở Việt Nam “5C” cũng được chuyển sang “Thái Tử Ðảng.”
“Thái Tử Ðảng” (Taizi Dang) là một danh xưng mang ý nghĩa châm biếm, dùng để chỉ tầng lớp con cháu của các quan chức cao cấp nổi bật và có ảnh hưởng ở Trung Quốc. Bằng một cách không chính thức, tầng lớp này thường được hưởng nhiều đặc ân của nhà nước. Do đó, tầng lớp con cháu này có nhiều cơ hội được quy hoạch để làm lãnh đạo trong tương lai, dù hình thức bên ngoài vẫn biểu hiện bởi các nguyên tắc dân chủ như thông qua bầu cử; hoặc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, tích lũy khối lượng tài sản khổng lồ mà những người dân thường không thể nào có được” (Wikipedia).
Trong giới “Thái Tử Ðảng” nhiều người được đi du học tại Mỹ, Anh, Úc... và sau khi học về đã chỗ đứng ngon lành dọn sẵn.
Tuy nhiên không phải tất cả con cháu các nhà lãnh đạo đều là “Thái Tử Ðảng,” điều này phụ thuộc vào cơ hội, khả năng và tham vọng của bản thân. Nhiều “thái tử” lắm tiền, ăn chơi hoang túng, sa vào rượu chè, nghiện hút, gái, chẳng làm nên công cán gì. Ví dụ như Nguyễn Ðức Quang (Quang Béo), con trai cựu Cục Phó Tổng Cục An Ninh, giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Ðức Nhanh, hay Nguyễn Khánh Trọng, con trai cựu Thứ trưởng Thường trực Bộ Công An Nguyễn Khánh Toàn.
Trong guồng máy quyền lực hiện nay, giới “Thái Tử Ðảng” khá đông, xin được kể ra một số có “máu mặt.”
Cố Tổng Bí Thư Lê Duẩn có hai vợ, nhiều con, nhưng đáng chú ý có hai người.
Một, Lê Kiên Thành (sinh 1955), kỹ sư hàng không tại Liên Xô, hiện là chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị (HÐQT) Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Và Phát Triển Ðô Thị; chủ tịch HÐQT Công ty Cổ Phần Chế Biến Thực Phẩm Thái Minh; chủ một sân golf và là phó Chủ tịch thường trực Hội Golf Việt Nam, là thành viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh.
Thứ hai, con út Lê Kiên Trung (sinh 1958), Cục trưởng Cục Hải Quan TP. Hồ Chí Minh (từ tháng 12 năm 2007), hiện là Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục An ninh II, Bộ Công An.
Cố Ðại Tướng Nguyễn Chí Thanh có con trai út là Nguyễn Chí Vịnh, thượng tướng, Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng, một người được cho là có quyền lực bao trùm, trên cả bộ trưởng Phùng Quang Thanh. Nguyễn Chí Vịnh thuở thanh thiếu niên học dốt, chơi bời, hay ăn cắp vặt, nhưng vẫn được châm chước, lên như diều gặp gió, mặc dù khi phong chức hay cơ cấu vào ủy viên Trung Ương Ðảng đã có phản ứng của các sĩ quan trong Bộ Quốc Phòng.
Vợ của Nguyễn Chí Vịnh là con gái Trung tướng Ðặng Vũ Chính, tức Ðặng Văn Trung, cựu tổng cục trưởng Tổng Cục 2 thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam (từ năm 1994 đến năm 2002). Vũ Chính đã “chuyển giao” thành công quyền lực cho con rể trong Tổng Cục 2, có lúc được xem là “nhà nước trong một nhà nước,” khiến Nguyễn Chí Vịnh tạo được thế đứng vững chắc. Nguyễn Chí Vịnh có ba con, một đi du học ở Úc, một đi Nga và một đi Trung Quốc.
Nguyễn Văn Bình, thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, được xem là trung tâm chi phối các nhóm lợi ích hiện nay ở thượng tầng. Nguyễn Văn Bình học toán ở Liên Xô cũ, con ông Nguyễn Văn Chuẩn, cựu tổng Giám Ðốc Ngân Hàng Quốc Gia, tức tương đương chức Thống Ðốc bây giờ.
Anh ruột của Nguyễn Văn Bình là Nguyễn Văn Thành. Thành lấy con gái ông Lê Quang Ðạo, Trung tướng, cựu chủ tịch quốc hội, là Nguyễn Nguyệt Tĩnh, một “soái” thành đạt ở Ba Lan làm ăn nhiều với thị trường Liên Xô. Con trai của Lê Quang Ðạo là Thiếu Tướng Nguyễn Quang Bắc. Vì thế Nguyễn Văn Bình có cả mối quan hệ lợi ích dây mơ rễ má với các tướng lĩnh quân đội.
Tô Huy Vũ con trai trưởng ban tổ chức trung ương Tô Huy Rứa hiện là Vụ phó của Ngân Hàng Nhà Nước.
Lê Minh Hưng, con trai cố bộ trưởng Công An Lê Minh Hương là phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước.
Tướng Tô Lâm, thứ trưởng Bộ Công An là con trai ông Tô Quyền, cựu cục trưởng Cảnh Sát Giao Thông, cựu giám đốc Công An Hải Hưng. Tô Lâm sinh năm 1957, được cho là người giải cứu vụ Vinashine cho Nguyễn Tấn Dũng, một nhân vật đầy quyền uy. Tô Lâm được Tướng Nguyễn Văn Hưởng trực tiếp nâng đỡ kéo lên từ vị trí cục trưởng lên tổng cục trưởng rồi thứ trưởng Bộ Công An chỉ trong vòng mấy năm!
Tô Lâm khôn ngoan, thường nhận con cháu lãnh đạo cấp cao về đơn vị mình để tạo ơn nghĩa, vây cánh. Phan Minh Hoàn (Hoàn Ty), con cựu Thủ Tướng Phan Văn Khải; Trần Quốc Liêm, em vợ Nguyễn Tấn Dũng, hay con trai giám đốc Công An Tuyên Quang; con trai giám đốc Công An Ninh Bình đều làm việc dưới trướng Tô Lâm.
Thiếu Tướng Nguyễn Ðức Chung (Chung con), giám đốc Công An Hà Nội, là con nuôi của Lê Hồng Anh, thường trực Ban Bí Thư.
Nguyễn Hoàng Linh, sinh năm 1971, là cục phó thuộc Tổng Cục Tình Báo (Tổng Cục 5), con trai tướng công an Nguyễn Văn Hưởng, một người cho lúc về hưu đã có ảnh hưởng lớn đến Nguyễn Tấn Dũng, quyền hành mênh mông, khuynh loát mọi quan hệ làm ăn lớn.
Phùng Quang Hải, trung tá, giám đốc Tổng Công Ty 319 thuộc Bộ Quốc Phòng, con trai của bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh. Phùng Quang Hải đang cùng với Nguyễn Thanh Phượng, con gái Nguyễn Tấn Dũng, điều hành môi giới mua bán vũ khí cho quân đội, một sân chơi rất hẹp mà chỉ “Thái Tử Ðảng” nặng ký mới vào được.
Con trai của Lê Ðức Anh, cựu chủ tịch nước, Lê Mạnh Hà, là phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân TP. Hồ Chí Minh.
Trong giới “Thái Tử Ðảng” hiện nay, có lẽ Nguyễn Thanh Nghị, con thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng, được quan tâm nhất.
Ông Nghị, sinh năm 1977, con trai cả của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, từng theo học tại Ðại học Kiến Trúc trong nước, sau đó đi du học tại Mỹ.
Năm 2011, tại Ðại Hội Ðảng Cộng Sản Việt Nam XI, tuy không được đại hội đảng từ cơ sở đề cử lên, song Nguyễn Tấn Dũng đã mặc cả với Nguyễn Văn Chi, ủy viên Bộ Chính Trị, chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, kéo con trai vào danh sách do đại hội toàn quốc đề cử. Nghị được bầu làm ủy viên Dự Khuyết Ban Chấp Hành Trung Ương, cùng với con trai của Nguyễn Văn Chi là Nguyễn Xuân Anh, hiện là phó Bí Thư Thành Ủy, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân TP. Ðà Nẵng.
Ngày 11 tháng 11 năm 2011, Nghị được “bổ nhiệm” làm thứ trưởng Bộ Xây Dựng, phụ trách kiến trúc và quy hoạch thay cho Thứ Trưởng Nguyễn Ðình Toàn.
Tháng 3 năm 2014, Nghị được Bộ Chính Trị cử giữ chức phó bí thư Tỉnh Ủy tỉnh Kiên Giang, nơi Nguyễn Tấn Dũng từng làm phó bí thư, rồi bí thư Tỉnh Ủy và chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân. Nghị cũng kiêm giữ chức phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh từ ngày 28 tháng 3 năm 2014.
Nghị được cha phân công chỉ đạo đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, vùng đất mà gia đình Nguyễn Tấn Dũng đã đầu tư khá nhiều. Nghị được giao chuẩn bị đề án “Ðặc Khu Hành Chính Kinh Tế Phú Quốc,” với tham vọng biến hòn đảo này thành một trong ba đặc khu kinh tế lớn nhất của Việt Nam.
             Thế nhưng, vừa qua thủ tướng có quyết định rút ông Nghị khỏi tổ công tác về phát triển đảo Phú Quốc và đồng ý để bà Phan Thị Mỹ Linh, thứ trưởng Bộ Xây Dựng, thay Nguyễn Thanh Nghị.
Trong khi đó, con trai út của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận quyết định “đi đào tạo thực tế ở cơ sở” tại tỉnh Bình Ðịnh và làm phó bí thư Tỉnh Ðoàn Thanh Niên Cộng Sản Bình Ðịnh nhiệm kỳ 2013-2017 củng cố bậc thang đi lên danh vọng.
Rõ ràng có sự lúng túng của Nguyễn Tấn Dũng trong việc sắp đặt chỗ ngồi cho con trai lớn, nhưng có lẽ Dũng quyết chọn bài đi từ cơ sở. Nếu vào ủy viên chính thức ở Ðại Hội Ðảng XII, chức bí thư tỉnh sẽ trong tầm tay và từ bí thư Tỉnh Ủy ra trung ương đảm nhận vai trò cao hơn mặc nhiên thuận lợi.
Nhiều người cho rằng giới “Thái Tử Ðảng” có học, sẽ là hy vọng cho những cải cách tương lai hướng về thể chế dân chủ. Tôi thì không tin. Loại này cơ hội và láu cá hơn thế hệ trước nhiều. Một tay trí thức lưu manh còn nguy hiểm hơn một lão nông dân ngu dốt. Kim Jong Un ở Bắc Triều Tiên hay Assad ở Syria là những tấm gương nhãn tiền.
Tóm lại, thế hệ trước, những ông nông dân vô học đi làm cách mạng, sau khi cướp được chính quyền leo lên ghế lãnh đạo, đã chuẩn bị sẵn một tương lai cho con cháu, đôn nhau vào những vị trí ngồi mát ăn bát vàng, vừa để duy trì chế độ, vừa bảo vệ tài sản kiếm được. Một guồng máy cai trị mà sự tiếp nối giống như chế độ phong kiến cha truyền con nối, chỉ khác về hình thức.
L.D.Đ/TTHN
===========

 * BÙI VĂN BỒNG

NHÂN SỰ 20 C
           
Con hãy ráng lên giữ chức quyền
Cháu lo chạy chức nhớ “đầu tiên”
Các bác, các cô tình thân cả
Cụ nói vài câu giúp được liền
Cả chuyện nhà cửa xen bổng lộc
Cần biết khéo khôn chớ bỏ qua
Chăm lo cái chức cho bền vững
Chút hớ hênh thôi sẽ phiền hà
Coi tìm kẻ hở chui luật pháp
hội đến tay phải giật nhanh
Cấu đây một mớ kia một mớ
Chọn đối tác “xôm” mới tiến hành
Chỗ đứng rất cần cho đánh quả
Cho tiền những chỗ đáng bịt che
Chúng nó có gan đòi kiểm túi
cụ đây rồi dám máu me
Cái quyền cái chức lo bền vững
Chức vị ăn thua biết lót lo
Chủ chi cân đối đừng va đụng
Chốt được giàu sang tỉ phú… khò.
                                             BVB
--------------------------
* Ghi chú: Đọc những chữ đầu câu, thành “Nhân sự 20 C”:
Con Cháu Các Cụ Cả, Cần Chăm Chút, Coi Cơ Cấu, Chọn Chỗ Cho Chúng Có Cái Chức Chủ Chốt.
-----------------

63 nhận xét:

  1. "những ông nông dân vô học đi làm cách mạng"
    "Cách mạng" - thay cuộc này bằng một cuộc khác. Thay một chế độ tham nhũng này bằng một chế độ tham nhũng khác "gấp vạn lần"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này dường như chưa chuẩn. Chế độ PK mà chế độ ta trực tiếp "cách" cổ cái "mạng", tình trạng tham nhũng không nhiều (nếu có thể nói là không có). Bằng chứng là những người giàu có hiện nay (nguồn gốc từ cả 2 chế độ) hầu như chẳng có ai giàu từ bổng lộc thời PK cả!

      Xóa
    2. Bạn Gaitre ơi. Ý tôi nói thay chế độ VNCH bằng chế độ VNCS.

      Xóa
    3. Thời PK mà giàu thì đã bị CCRĐ "trảm" hết rồi !!!

      Xóa
  2. Ở các nước dân chủ, việc cha đưa con lên trong chính trị coi như là tự sát, nhục nhã ê chề, thuộc loại vô cùng đần độn ngu ngốc! Chẳng ai làm thế cả.

    Trả lờiXóa
  3. Con cháu các cụ cả, các cụ chiếu cố cho. Các cụ chẳng chịu cải cách cơ chế, cuối cùng chỉ còn con cháu các cụ.

    Trả lờiXóa
  4. Lo tương lai cho con, cho cháu cũng là chuyện bình thường, là trách nhiệm, đạo lý.
    Nó chỉ không bình thường ở chỗ các cụ lợi dụng chức quyền để cài cắm, cơ cấu con cháu mình vào những vị trí chủ chốt, ngon lành bất kể đến năng lực, đức, tài của chúng.
    Không phủ nhận nhiều thái tử có đức có tài, xứng đáng với vị trí làm lãnh đạo. Nhưng cơ chế nào để chứng minh và tìm ra những thái tử đó hay vẫn chỉ là con vua lại làm vua ? Ông, cha đã thất học, nay cài cắm thế hệ con cháu "có học", có gì đảm bảo lứa con cháu này không cơ hội, láu cá, lưu manh hơn cha chú, chúng sẽ đưa đất nước này về đâu ?
    Một cơ chế ứng cử, bầu cử dân chủ là giải pháp cho vấn đề này. Vậy mà vẫn có cái nghị quyết gần đây quy định ứng cử phải được ban CHTW "giới thiệu", đề cử. Thối.
    ĐCSVN phải chăng rất dị ứng với hai tiếng Dân chủ ?

    Trả lờiXóa
  5. Thưa đại tá,tôi hết sức muốn nói chuyện trực tiếp với đại tá và gửi bài đến đại tá,nhưng làm sao đây ? đại tá có thể nào giúp tôi được toại nguyện không ? xin cảm ơn đại tá nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 08L12
      EMail BVB như sau: cmg.thct178.b@gmail.com
      ĐT: 0913818109
      Cảm ơn sự quan tâm chia sẻ, chúc khỏe, vui. Mong gặp!

      Xóa
  6. … Con vua thì lại làm vua
    Con sãi ở chùa lại quét lá đa…
    Kệ thằng nào đó tài ba
    cho polize đến thế là mọt gông
    Đứa nào ngấp nghé chống ông
    Ông đá một cái vào mông cho chừa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho đến lúc ông yếu già
      Thảm hại nằm bẹp, (người) qua lại đá ông!

      Xóa
  7. Lãnh đạo của ta hay nói " Dân chủ xã hội chủ nghĩa", có lẽ đây chính là kiểu DCXHCN đó chăng? Nếu đúng vậy thì phúc lớn cho dân tộc ta rồi. Con cháu các cụ luôn có gen lãnh đạo, con cháu dân đen có gen mót khoai dãi, đưa vào cơ cấu thì sau này đất nước cạp đất mà ăn à? Con cháu đám đảng viên thường cũng có gen ba phải, chảng có tí chính kiến nào, đưa lên cũng coi như vứt. Việc "Cha Truyền Con Nối" đã có từ thời phong kiến thối nát rồi, ta cứ việc làm theo. Con Cháu Các Cụ muôn năm!

    Trả lờiXóa
  8. QUYỀN +TIỀN=MAPHIA.

    Cảm ơn tác giả bài viết đã cảnh báo hiện trạng thái tử đảng ở VN,tuy chưa phải ở mức độ như Bắc triểu tiên,nhưng cũng đáng báo động.

    Nếu các thái tử đảng giỏi giang được như Bush cha sinh ra Bush con chẳng hạn thì xã hội cũng được nhờ.

    Một thực tế khác cũng tạo lợi thế hiển nhiên cho các thái tử đảng đó là khả kế thừa kinh nghiệm truyền thống cha truyền con nối trong môi trường chính trị đầy thách thức mà không phải tự nhiên công dân VN nào cũng có được.

    Tuy nhiên nếu phân tích kỹ vế thứ hai trong bài đồng giao tác giả nêu trên(...bao giờ dân nổi can qua,con vua thất thế lại ra ở chùa)thì ở đây ,trong văn hóa VN chất chứa một ước vọng dân chủ rất nhân văn.

    Nhân dân ở bất cứ thời đại nào cũng vẫn cần thủ lĩnh ,cần có vua để bảo vệ quyền lợi cho mình,nhưng nếu vua không bảo vệ được dân thì vua hãy sớm về chùa mà quét lá đa ,nhường chỗ cho người khác để tránh cho dân khỏi phải nổi can qua.

    Vua anh minh thì không bao giờ thất thế,vua chỉ thất thế khi vua không biết làm vua hay nói theo thực trạng hiện nay ở VN là người lãnh đạo mà không biết thực thi trách nhiệm,không hoàn thành nhiệm vụ hay đơn giản là không biết lãnh đạo thì ...hãy lui về chùa tụng kinh gõ mõ ,như thế sẽ có ích hơn cho xã hội,tránh được can qua cho xã hội .

    Những cuộc can qua khốc liệt giết hại vua như đã từng xảy trong lịch sử ở nhiều quốc gia,nhiều thời đại thì nguyên nhân đầu tiên là vua không ra vua ,vua chỉ quan tâm quyền lợi của vua mà quên mất quyền dân nên giết vua là việc bất quá dân buộc phải làm ....trong đó nguyên nhân chính tích tụ gió bão can qua bất bình trong dân chính là việc vua chỉ chăm chăm lo cho chính vua,cho con cháu vua mà quên lãng xem thường đời sống con em nhân dân lao động :cơm không có thịt,áo không đủ ấm,trường không ra trường,lớp không ra lớp,thày không ra thày,ốm không có giường nằm chữa bệnh,lớn không có việc làm...

    Người dân không quan tâm nhiều ai làm vua đâu,ai làm cũng được miễn các quyền lợi của dân được đảm bảo .

    Thực trạng xã hội hiện nay,nhiều quyền của dân chưa được đảm bảo theo Hiến pháp và tiêu chí của một xã hội văn minh, trong đó có quyền tự do dân chủ(không có gì quý hơn độc lập tự do...)và đây chính là điểm yếu tử huyệt của các vua ở VN .

    Nếu các vị vua( lãnh đạo Đảng ,Nhà nước VN) hiện nay CÓ PHÚC ,tức con cháu các cụ mà hơn được các cụ ,vượt qua được điểm yếu tử huyệt của các cụ nói trên đây thì PHÚC ấy cũng là phúc lớn cho dân,ngược lại thì dân lại phải nổi can qua thôi,KHÔNG CHỌN PHÚC THÌ PHẢI GÁNH TỘI chứ tự do dân chủ là quyền bẩm sinh của con người ,sao mà khác được!

    Trả lờiXóa
  9. vì chức quên dân --- vì thân phục vụ

    Thế giới người ta đi từ phong kiến rồi sang tư bản. Còn Việt nam từ phong kiến phải qua xhcn rồi mới tới tư bản. Bước đệm xhcn là để trả ơn cho các cụ đã đổ máu để giành độc lập và thống nhất nước nhà... Bước đệm xhcn dân việt bị ép phải trả nợ, thôi cố gắng vậy ai bảo các cụ nhà mình trong quá khứ không cố gắng như bọn họ...

    Trả lờiXóa
  10. Một liên minh độc tài cầm quyền, về đâu một vn nhỏ bé nhưng nổi tiếng về cách cầm quyền, tham nhũng, hối lộ. Nói trung quốc lá bậc thầy thì vn cũng là đứa học trò thủ khoa. Mong rằng " đảng ta" sẽ là đảng cầm quyền vĩ đại nhất trong lịch sử vn. Cảm ơn Bác Bồng nhiều và cũng xin các nà con hãy gọi Bác Bồng bằng " Bác" là được, đừng dùng chức danh đại diện cho "đảng ta". Cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đại tá" trên bình diện thế giới để chỉ việc một người đáng nể. Không sao cả. Tôi sợ nhất là cụm từ "đảng ta"!

      Xóa
  11. Đây là một trong số ít bài có phân tích sự giống và khác nhau (Về quyền lực và quyền lợi) giữa nhà nước phong kiến và nhà nước XHCN
    Ngoài sự công khai của PK và không công khai của XHCN thì
    Vua PK phải rất khó khăn trong việc chọn người kế vị hòng duy trì ngôi báu dài lâu cho gia đình, cũng vì vậy mà các thái tử được đào tạo chu đáo, trong chính sách của nhà nước PK thì "Chăn dân" là một trong những quốc sách hàng đầu, trong chăn dân thì trọng dụng người hiền tài là một khâu quan trong vì vậy, không thể hy vọng làm vua nhưng người hiền tài có quyền nghĩ đến và phấn đấu cho một chức vụ cao ở triều đình
    Nhà nước XHCN thì không có, nội con các vua đã không đủ chỗ mà sắp xếp, người hiền tài trong dân chúng chỉ có thể lên ít chút nếu có khả năng nịnh bợ, luồn cúi, đút lót... tài năng sẽ sớm tự hủy diệt....
    Thằng ăn trộm mà nhận là: Tôi ăn trộm vì vợ con tôi đói quá, vì mẹ già tôi ốm... có khi còn có người thương tình mà cho thêm
    Thằng ăn trộm mà luôn mồm nói đạo đức, dạy người khác cách sống, tô son trát phấn lên hành động ăn cắp của mình thì khi có thể người ta sẽ băm nó làm trăm mảnh vẫn chưa hả giận
    Cái khác của hai chế độ PK và XHCN cũng thế, một bên chuyên quyền công khai một bên luôn mồm nói dân chủ, cũng có bầu cử, cũng rêu rao tự do ngôn luận, mỉa mai hơn nữa nhận chính quyền là CỦA DÂN-DO DÂN và VÌ DÂN.
    Cái khác giữa nhà nước XHCN và các nhà nước độc tài ở Irac, Syry là một độc tài cá nhân và một độc tài tập thể
    Chế độ XHCN luôn nói về sự ưu việt, tính hơn hẳn của nó nhưng thực ra nó đưa con người về thời trung cổ, thậm chí còn tệ hơn trung cổ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác,giương ô XHCN,biện chứng đấu tranh giai cấp,chuyên chính vô sản để trộm cắp tham ô quyền lực.

      Xóa
    2. Vâng ,đấy là thứ cách mạng vô chính phủ.

      Hãy làm cách mạng thể chế luật pháp trước.

      Khi cái ngai vàng độc quyền vắng chủ tức chưa được đặt trên nền tảng pháp chế dân chủ, những kẻ cơ hội bất tài bẻm mép láu cá sẽ nhảy lên trước tiên để thao túng vụ lợi quyền lực ,không một chính trị gia đàng hoàng nào muốn ngồi vào cái ngai vàng độc quyền bất ổn ấy.

      Xóa
  12. CON CHÁU CÁC CỤ CẢ - cù cưa cứ cãi cùn!

    Trả lờiXóa
  13. Có đoạn băng ghi âm đại sứ CSVN tại Jordan đe dọa nữ công nhân VN tại Jordan bằng giọng xã hội đen!

    Trả lờiXóa
  14. Một nước độc tài Đảng trị thì bè phái con ông cháu cha được thừa kế , gia đình chúng nó được vinh thân phì da còn Đất Nước sẻ lụn bại mà thôi - Còn chế độ CS thi Đất Nước VN vẫn còn chế độ cha truyền con nối mà thôi . Chỉ có Tự Do Dân Chủ mới có thi đua chọn người tài trị vì Đất Nước Có Tự Do Dân Chủ mới có công bằng xả hội - Muốn có Tự Do Dân Chủ thì Toàn Dân phải sáng suốt mạnh dạng đâu tranh dù cho phải hy sinh xương máu cũng phải đấu tranh dành Độc Lập cho Tổ Quốc người dân được tự do lựa chọn người tài Đất Nước sẻ đi lên những kẻ cơ hội sẻ không còn - không còn cái hiến pháp mị dân / Chúng Ta quyết đứng lên đấu tranh đòi dân chủ .

    Trả lờiXóa
  15. Kính anh Bồng và các đọc giả:

    Một học giả quốc tế (qua các cuộc cách mạng khắp nơi trên thế giới) đã đúc kết: "Cách mạng là những đám đông cuồng nhiệt, dễ bị kích động, sau đó vài điền chị nhẩy lên sân khấu, toan tính mưu lợi cá nhân, hạ màn, kết thúc"

    Xin mọi người bình luận?

    Trả lờiXóa
  16. Cái này chúng gọi là tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình ấy mà

    Trả lờiXóa
  17. Su doi la the .
    Hat giong do se nay mam do
    Khi truong thanh "Thai tu do" chinh tong
    Nho quyen the cha ong kheo loc lua luong lach
    Cung tro thanh "Tu ban do"nhu ong cha.
    Con :
    Hat giong den se nay mam den
    Den thui lui nhu cuc cut cho
    Song vat vo ko biet den tuong lai
    Khi truong thanh duoc gang mac" Dan den"
    Tai sao vay ? Vi dau ra nong noi?
    Con dau co quyen chon cha me dau?




    Trả lờiXóa
  18. Đặt mình vào vị thế của các "cụ" thì sẽ sao nào? Chúng ta sẽ làm được gì hơn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thề là nếu con tôn không phải tài giỏi, nó sẽ phải ở đúng vị trí của nó! Chính HCM từng nói "Nhiệt tình nhưng ngu dốt chính là phá hoại!" Huống hồ ở đây vấn đề thực chất còn phức tạp hơn rất nhiều!
      Bạn có vẻ buông xuôi nhỉ?

      Xóa
    2. Cải cách thể chế theo mô hình xã hội dân chủ để hoàn nguyên dân quyền .

      Xóa
    3. Chấm điểm cho ND19:33......10+
      Chấm điểm cho ND 10:51.....0 điểm! bạn cứ ngồi cắn bút không chịu giải bài,đã thế lại còn đưa ra suy nghĩ lạc hậu,phản khoa học,phản cải cách ảnh hưởng đến cộng đồng chung.Vậy phải hạ bậc điểm xuống....-0 điểm! hi hi.

      Xóa
  19. Năm 1954, cha mẹ tôi cùng một số họ hàng tập kết ra miền Bắc. Tôi sinh ra và lớn lên ở " miền Bắc XHCN ", được học hành và giáo dục đầy đủ về lý tưởng cộng sản, ông bà cha mẹ tôi tham gia kháng chiến nào nghĩ gì đến bản thân mình đâu, tất cả đều hiến dâng tài sản, tính mạng cho cách mạng, chỉ mong đến ngày độc lập, thống nhất, nhân dân được sống ấm no hạnh phúc đúng nghĩa. Năm 1975, gia đình tôi trở lại miền Nam, hạnh phúc vỡ òa, lòng tràn trề hy vọng vào một cuộc sống mới. Nhưng than ôi, sự thật quá phủ phàng và cay đắng, cả dân tộc này đã trao nhầm trái tim cho bọn lưu manh, đây là nỗi bất hạnh và bi kịch lớn nhất của dân tộc Việt. Cách mạng thành công, chúng quay sang hất hủi những người có công, đưa cả nước chìm trong bể khổ, chúng giành hết mọi công lao về mình, ngày này qua ngày khác ca tụng chính mình không biết chán, chúng bắt ND phải mang ơn bọn chúng và phải trả ơn chúng bằng cách chỉ mổi chúng mới được độc quyền lãnh đạo đất nước, chúng hà hiếp và vớ vét của dân không từ thứ gì, chúng nhân danh Đảng và nhân dân để ngang nhiên cướp đoạt. Ai chống lại hoặc có ý gì khác thì bị chúng thẳng tay đàn áp, vu cho là phản động, suy thoái. Con em gia đình CM như chúng tôi lên tiếng thì chúng bảo là đi ngược lại truyền thống CM gia đình, chống lại Tổ Quốc, chống lại nhân dân, bắt tay cấu kết với các thế lực thù địch... Chúng tận hưởng tột cùng của sự xa hoa ,nhung lụa, con cái chúng thì được bố trí sẵn để tiếp quản ghế của chúng. Bây giờ chỉ còn biết tự mình trách mình là đã ngu đần khi tin lời bọn chúng, và cũng tự trách mình hèn nhát khi không làm gì được bọn chúng. Rất cảm ơn những người đầy khí phách như Đại Tá Bùi Văn Bồng, chúc bác khỏe, nhờ có bác mà chúng tôi cũng vơi đi bớt nỗi buồn và còn chút hy vọng vào tương lai thay đổi của đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 1944, người Châu Âu đồng loạt nói "Chúng tôi không còn sợ bọn Phát Xít nữa!" Đó là tâm trạng của chúng ta hiện nay!

      Xóa
    2. Cách mạng dân tộc dân chủ thành công,đất nước được độc lập thống nhất công đầu thuộc sự hy sinh mồ hôi xương máu của nhân dân cả nước nhưng đã có sự bất công khi vinh quang Đảng CSVN tước đoạt tự nhận công lao.

      Nhà nước này là của dân,do dân vì dân thôi là chưa đủ ,Nhà nước VN này còn phải do dân quyết định nữa(ông chủ thì phải có quyền quyết định) ,theo đó Đảng CSVN phải trả lại quyền phúc quyết Hiến pháp cho nhân dân,tức trả lại nhân dân quyền dân chủ mà bấy lâu nay quyền này mới được thực hiện nửa vời dưới sự áp đặt của Đảng!

      Dưới góc độ dân chủ,Đảng CSVN đang còn tiếm quyền dân và món nợ này là rất lớn,hậu họa của Đảng CSVN cũng có thể là từ sự cướp công tiếm quyền mà này.

      Xóa
    3. Xin chia xẻ với bạn ND11:14! Xin đồng cảm với bạn để dịu đi nỗi buồn.....Thời đấy tôi có học cùng một số bạn là con em các gia đình Miền Nam tập kết....Các bác,cô,chú là phụ huynh của các bạn đã để lại trong tôi ấn tượng đẹp đẽ của người dân Nam Bộ,đẹp như"đất rừng phương nam" của nhà văn Đoàn Giỏi....Chúc bạn vui,khỏe và đạt ước mơ!

      Dân Hải Phòng.

      Xóa
  20. Ai thế nào tôi kg biết , riêng tôi ủng hộ con ông cháu cha càng mất dạy , càng phá tán , càng "có hoc" vào các cơ quan của đảng , Nhà nước , CP càng tốt , Dân khổ thêm một tý nhưng chúng nó cũng càng nhanh sụp đổ , kg địch nổi với Nhân dân mãi đc đâu !

    Trả lờiXóa
  21. Con Cháu Các Cụ Cả, Cần Chăm Chút, Coi Cơ Cấu, Chọn Chỗ Cho Chúng Có Cái Chức Chủ Chốt Chén Chú Chén Cha Cho Cứng Cừng Cưng, Chờ Chết!

    Trả lờiXóa
  22. Mẹ cha lũ chó!
    Ăn mày dĩ vãng
    Phá nát tương lai
    Định dâng nước này
    Cho thằng Tàu cộng.

    Trả lờiXóa
  23. có cuộc cải cách cơ cấu các cụ cùng cãi cọ, càng cãi càng căng, càng cãi càng cú, có cụ cú quá càng cãi cùn...

    Trả lờiXóa
  24. Xưa nay, phàm cái gì đã có được, thì người ta khó nhả ra; các cụ một đời luồn lách, chụp giật, đấu đá xí được một chỗ trong chốn quan trường và hiểu được giá trị của chức vị, các cụ làng càng không muốn nhả ra, lòng tham vô cùng nhưng đời người có hạn thế là các cụ tìm cách để CCCC: "Các cụ chỉ chỗ" và "các cụ chiếm chỗ" cho con cháu các cụ".
    Ở đời lòng tham vô đáy, tham tài, tham ái, tham lợi, tham danh và trên hết là tham quyền lực, bởi có nó là có tất cả. Cái lòng tham ấy đã làm cho các cụ vốn tự coi là "đạo cao đức trọng' trở thành những kẻ ngu muội, vô sỉ, tìm mọi cách và bằng mọi giá để kiếm cho "con cháu các cụ" một vị trí quyền lực.
    Lòng tham, do "vô tuệ" mà ra. Vì lòng tham làm cho con người trở nên lú lẫn, bất chấp đạo lý, luật pháp, dư luận xã hội và nhất là trong một xã hội độc tài, cơ chế quản lý kém cõi, luật pháp bị coi thường, dân chủ bị triệt tiêu các cụ thừa sức và thỏa sức thực hiện ý đồ truyền ngôi cho "con cháu các cụ".
    Thời phong kiến, việc truyền ngôi, truyền chức là chuyện thường và chính nhờ cơ chế này chúng ta mới có những cá nhân anh minh kiệt xuất như Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, , Lê Thánh Tông... nhưng đồng thời nước ta cũng có những kẻ hôn ám như Long cán, Long Đỉnh, Dụ Tông, Chiêu Thống...và chính vì những kẻ hôn ám này mà các triều đại hiển hách như nhà Lê, nhà Trần...sụp đổ, đẩy đất nước vào họa vong quốc, nhân dân lầm than. Chính những đứa "con giòng cháu giống" đã ghi những vết nhơ muôn thuở vào sử sách cho gia tộc, cho dàng họ.
    Xã hội loài người, dân tộc nào cũng trải qua chế độ "cha truyền con nối" và lần lượt xóa bỏ chế độ bất bình đẳng và vô lý này.
    Xã hội văn minh đã sản sinh ra thể chế cộng hòa, nền cộng hòa tôn trọng khế ước chung, phát huy được những giá trị nhân bản, phát huy quyền làm chủ xã hội của mọi người, tạo cơ hội bình đẳng cho mỗi cá nhân phát triển.
    Mặc dù tuyên bố xây dựng nhà nước theo thể chế Cộng hòa nhưng các nước Cộng hòa lấy Chủ nghĩa Max-Lê nin làm nền tảng tư tưởng, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa, Cộng hòa dân chủ nhân dân nhưng triệt để thực hiện cha truyền con nối.
    Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên biểu hiện rõ ràng nhất từ Kim Nhật Thành, Kim Chính Nhật, Kim Chính Ân ba đời làm lãnh tụ cai trị, xây dựng một xã hội độc tài đặc sắc, biến đất nước thành một trại cải tạo không lồ.Cộng hòa Cu Ba, từ castro anh rồi castro em cai trị đất nước. Trung Quốc Mao Trạch Đông đã từng định truyền ngôi cho vợ là Giang Thanh và xây dựng cháu là Mao Viễn tân Thành lãnh tụ, người ta cũng đồn rằng Giang Trạch Dân là đứa con rơi của Mao Trạch Đông.
    Hóa ra "cha truyền con nối" là một đặc trưng của các nước Xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam."Cha truyền con nối" là đặc sản của nền chính trị độc tài!
    Như cụ Diễn Đức đã viết, trên chính trường nước ta ngày nay nhan nhản "con cháu các cụ" và phần lớn "con cháu các cụ' hiểu được vị thế các bực cha anh, vô tài thiểu đức vẫn hiển nhiên thừa kế quyền lực. "Các cụ chiếm chỗ' thực ra là vô tuệ, dốt nát, ngu muội là biểu hiện của "tham" và "si".
    Có ngu xuẩn nào hơn khi đưa con gái mới 22 tuổi lên làm chủ tịch Hội đồng quản trị một Tổng công ty nhà nước lớn nhất; có ngu xuẩn nào hơn cấy hết đứa con này đến đứa con khác vào những vị trí quyền lực không cần che đậy...có sự ngu xuẩn nào hơn khi trao quyền lực cho những đứa con, đứa cháu vô tài thiểu đức.
    "Đức mỏng mà ngôi cao, tài mọn mà mưu sự lớn ắt là tai họa", "Nhân quả" nhãn tiền.
    Hồ Nguyên Trừng từng nói với cha "không sợ giặc chỉ sợ lòng dân không theo", con cháu các cụ đang làm xói mòn lòng tin của dân với các cụ. "Nâng thuyền là dân, lật thuyền là dân"; bi kịch Hồ Nguyên Trừng đang hiển hiện trước mắt.

    Trả lờiXóa
  25. Nông Đức Mạnh,Nguyễn Tấn Dũng,...Sao nhỉ ? Nông QuốcTuấn ,Tô Linh Hương dân thường hay kẻ cắp ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tệ hại nhất về vấn nạn cha truyền con nối là hình ảnh cái cô Tô Linh Hương,con gái vị Trưởng ban tổ chức TW Đảng CSWVN(người chuyên lo việc sắp xếp cán bộ lãnh đạo của Đang) mới 22 tuổi , Chủ tịch Hội đồng quản trị một tổng cty Nhà nước lớn diện dày cao gót,mặc váy đỏ chót đội mũ bảo hiểm đi kiểm tra công trường xây dựng!

      Ông Trưởng ban tổ chức TW còn thế ,khác gì ông ấy làm gương để toàn Đảng CSVN noi theo!

      Xóa
  26. Đây không phải là THAM NHŨNG QUYỀN CHỨC thì là gì ? ? ? ? ? nhưng người lãnh đạo hãy trả lời dân...

    Trả lờiXóa
  27. Trương Minh Tịnhlúc 22:24 4 tháng 7, 2014

    Bài viết hay.Tôi phục Lê Diễn Đức.

    Trả lờiXóa
  28. ĐCS VN đã làm cho dân tộc VN đẫm máu và yếu hèn. Sau nội chiến năm 1975 ĐCS VN càng làm cho VN thụt lùi nhiều hơn.
    Nói 1 đường làm 1 nẻo và đã hết vai trò lịch sử. Hiện bọn chúng đang câu giờ mà thôi

    Trả lờiXóa
  29. Chế độ độc tài,dân chúng bị đàn áp,tiếng nói chân chính của người dân bị chà đạp-THÌ CÓ CHẾ ĐỘ CHA TRUYỀN CON NỐI,vậy quần chúng phải đoàn kết một lòng cùng đứng lên đánh đổ chế độ này giành lại quyền sống !

    Trả lờiXóa
  30. Bọn này hưởng thụ trên núi xương sông máu của đồng bào ta.

    Trả lờiXóa
  31. Trường hợp NCV.qủa là một thứ...Xuân tóc đỏ nhưng thừa lưu manh của thời đại !
    Nếu nước mất thì người ta sẽ đổ thừa là vì nhân dân ỷ y,cứ trông chờ nhà nước mà
    không chịu đấu tranh để chống lại những bất công xã hội tràn lan nên thảm họa nước
    mất xảy ra là điều... tất yếu của lịch sử v.v.
    Ai biết con của NCV.có tên gì ở Úc nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  32. Có lẽ phải thay từ cho chuẩn, không nhất thiết phải toàn C. Mà đúng phải là: Con cháu chúng nó tất. Thì rồi sẽ đến lúc tàn, vì bất tài, vô dụng cố leo vào để kiếm chác, sẽ có ngày phải thay đổi cách nghĩ, cách làm: Cái gì cũng con cháu chúng nó, lúc đó xã hội mới: Công bằng, Dân chủ được.

    Trả lờiXóa
  33. Tôi không tin ĐCS VN. Tôi thất vọng quá nhiều với ĐCS VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ai bắt bạn tin nữa. Tin vào Trời Đất là hay nhất. Lúc nào cũng vậy.

      Xóa
  34. CNCS sinh ra nhiều cccc củ c quá ?Thượng thì đội hạ thì đạp? CNCS anh em cùng cha khác mẹ với CNPX ? 1 thằng đã chết 1thằng ngáp ngoải và bị nhân loại phỉ nhổ?
    Chúc TG LÊ ĐỨC DIỄN KHOẺ LÊN THÊM DANG SÁCH BỌN thái tử đảng 1 ngày k xa chúng phải đền tội?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  35. Chủ nghĩa Marx-Lenin đã cũ mêm,rách nát và bị vứt vào sọt rác từ nhiều thập kỷ nay rồi,trên thế giới chỉ còn ở Trung Quốc,Việt nam,bắc Triều Tiên,Cuba thôi,những nước khác đã tỉnh giấc và dân chúng của họ bắt đầu có cuộc sống hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  36. Toàn bọn tiều cực chán đời , nhà không muốn ở lại muốn vào khám nằm .......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ chả ai quan tâm tới kiểu nói vớ vẩn này! Muôn năm?

      Xóa
    2. Cái thằng Cucu roumania gì đó, trước lúc bị bắn chết cũng hung hăng lắm. Nhưng tôi nghĩ dân tộc ta đừng nên nồi da nấu thịtt nữa. Ông nên suy nghĩ chung vơí nhân dân đi. Tham nhũng là đại ác, phá hoại đất nước này, bị thế giới họ xếp vào loại vét đĩa rồi!

      Xóa
    3. Khám và nhà không khác nhau lắm , kg sợ lắm , sợ nhất là chui cống mà vẫn mất mạng !

      Xóa
    4. Mịa nó chứ! Bây giờ lũ "yêu đời" toàn là loại có tiền bẩn do tham nhũng, nhận hối lộ, gây khó khăn cho dân và doanh nghiệp, bắt họ phải đưa tiền, nhất là bọn hải quan.
      Cái bọn nhu Nd 10:06 cứ muốn ngu dân, đe dọa dân lành để ăn bẩn, ăn cướp mãi sao?!

      Xóa
    5. Họ đã tốn nhiều tiền và "dũng cảm" dám gửi con sang các nước"Tư bản giẫy chết" để du học. Học dốt, thi ĐH trong nước bị trượt, có tiền đi du học, là nguồn 20C "quý báu". Họ ca ngợi thấy Tàu, nhưng có gửi con sang bên đó cho "Thầy' dạy đâu?

      Xóa
  37. kinh gui a BÔNG toi thuong xuyen doc trang mang cua anh ,xin hoi anh mot viec. da lau o thay bai cua nha bao MINH DIEN ? xin anh cho biet tin ,cam on anh ,chuc anh manh khoe

    Trả lờiXóa
  38. I constantly emailed this weblog post page to all my friends, since if like
    to read it after that my friends will too.



    Feel free to surf to my homepage :: sử dụng đồ chơi tình dục

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải ca sỡi Lệ Rơi đó chăng? Đang được tung hô để pha loãng dư luận!

      Xóa
  39. Con vua thì được làm vua
    Con sái ở chùa thì quyét lá đa
    Con ơi nhớ lấy lời cha
    Một đêm theo Đảng bằng ba năm làm !

    Trả lờiXóa