Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Chủ động, cảnh giác không mắc mưu Trung Quốc

“Việt Nam đã chịu đựng Trung Quốc hàng nghìn năm rồi. Âm mưu của Trung Quốc rất thâm độc, chỉ vì họ là nước lớn. Việt Nam phải thông minh, khôn khéo và kiên định để không lọt vào mưu đồ của họ” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên phân tích.
Bên lề cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/6, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trao đổi thêm với báo giới về giải pháp đấu trí với Trung Quốc trên Biển Đông.
- Tại cuộc họp báo chiều 1/7, Bộ trưởng có thông tin về việc Chính phủ giao cơ quan chức năng củng cố hồ sơ pháp lý để khi thấy thực sự cần thiết, ở thời điểm có lợi nhất sẽ tiến hành khởi kiện Trung Quốc. Khi nào là thời điểm cần thiết để chuyển sang biện pháp đấu tranh pháp lý tại toà án quốc tế, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng - Chủ nhiệm V.p Chính phủ Nguyễn Văn Nên
- Việc này là một câu chuyện dài. Hiện về mặt pháp lý, chúng ta có đủ cơ sở, hồ sơ cũng chuẩn bị đầy đủ nhưng việc cần thiết ở đây là cân nhắc về thời điểm thực hiện biện pháp này. Như tranh chấp giữa 2 gia đình hàng xóm láng giềng, khi phải đưa nhau ra toà thì cần xem xét lúc nào mới thực sự đến mức độ như vậy. Còn nếu có thể làm được gì khác thì ta phải tận dụng để làm sao sau khi kiện vẫn còn có thể tính đến quan hệ hợp tác hữu nghị với nhau.
- Bộ trưởng đánh giá Việt Nam sẽ được gì và mất gì nếu khởi kiện Trung Quốc?
           - Luật pháp bảo vệ những người ở thế yếu, thường là như vậy. Khởi kiện vì thế cũng được coi là vũ khí của người yếu. Nhưng thực ra đã đến mức kiện nhau ra toà thì khó có gì gọi là “được”, chỉ là lợi về đạo lý, pháp lý, chính nghĩa. Đó là cái chúng ta chắc chắn. Nhưng việc duy trì được quan hệ hữu nghị, hoà hữu để cùng nhau bình yên phát triển thì đó mới là yếu tố cần phải cân nhắc.
Việt Nam đã rất nín nhịn nhưng nếu trường hợp Trung Quốc tiếp tục leo thang gây hấn, gia tăng vũ lực đến mức manh động, theo Bộ trưởng, chúng ta sẽ phải làm gì?
Chúng ta hiện đang cố gắng đến mức tối đa không để sơ hở bởi chỉ cần một sơ hở họ sẽ vin vào để tiến hành các việc theo ý đồ của mình. Còn quan điểm của lãnh đạo chúng ta là chỉ dùng vũ lực khi buộc phải hành động để tự vệ.
           - Chính phủ có dự đoán được một ngưỡng, một giới hạn chịu đựng nào, một khoảng thời gian nào cụ thể như 1 năm, 2 năm, 5 năm hay nhiều hơn nữa cho sự nín nhịn, kiên nhẫn này?
- Đến giờ này, thế giới đều khen ngợi sự kiềm chế, chịu nhịn của Việt Nam vì người ta nói, ở vị thế của một nước từng qua nhiều chiến tranh, đã thấu hiểu đạo lý và rất mực tôn trọng pháp lý, danh giá của Việt Nam đang được nhìn vào.
Bạn bè cũng nhắc chúng ta là cố gắng đừng để sở hở vì với nước lớn, chỉ cần mình có một sơ hở nhỏ thôi là họ sẵn sàng bám vào và có thể làm bất cứ chuyện gì. Thậm chí, họ đâm mình, va mình mà họ vẫn dựng chuyện nói mình đâm va họ trong khi con tàu của họ lớn hơn nhiều thì có thể thấy rõ âm mưu ý đồ của họ cực kỳ nguy hiểm.
Chúng ta nhìn rõ việc đó nhưng không nói. Đến một khoảng nào đó thấy rằng có thể hành động được để tương xứng với yêu cầu, mục đích bảo vệ chủ quyền thì chúng ta sẽ làm. Còn đến lúc này chỉ có thể lấy đạo lý, lấy chính nghĩa để thắng hung tàn, tranh thủ tiếng nói ủng hộ của bạn bè quốc tế. Là nước lớn, người ta đi xâm lấn, người ta đè luôn lên lằn đỏ ranh giới còn Việt Nam là nước nhỏ, không thể làm gì “ngược đạo”, mặc dù chúng ta có đủ nghị lực, dũng khí.
Còn nếu nói về sức chịu đựng của Việt Nam với Trung Quốc thì chúng ta đã chịu đựng mấy nghìn năm nay rồi. Chúng ta từng đánh thắng rồi lại đi cầu hoà, thậm chí là đi cống nạp. Ông cha chúng ta đã từng trải qua những chuyện đó, buộc phải đánh nhưng đánh rồi thì cũng khổ. Cả dân tộc chúng ta đã phải chịu đựng lâu rồi chứ không phải giờ mới vậy.
Hiện nay âm mưu của Trung Quốc rất thâm độc, chỉ vì  họ là nước lớn. Chúng ta phải thông minh, khôn khéo, phải kiên định và cũng phải làm sao để không lọt bất cứ ý đồ nào của họ.
- Yêu cầu phải thông minh, khôn khéo trong ứng xử nhưng chúng ta đã ngửa hết bài với Trung Quốc hay vẫn còn những “vũ khí” để sẵn sàng đấu tranh tới cùng?
           - Chúng ta còn rất nhiều thông tin, công cụ đấu tranh chưa nêu ra. Hiện Thủ tướng đang chỉ đạo phải tuyên truyền cụ thể, sâu rộng hơn nhiều vấn đề như nội dung những công hàm chúng ta đưa sang Trung Quốc, đưa lên Liên Hợp Quốc để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc. Trong điều kiện thông tin hiện nay, nếu chúng ta không nói hoặc nói chậm thì cũng là một thiếu sót. Phải nói cho dân hiểu, dân thông để dân đồng thuận.
Còn người trượng phu khi đối diện với kẻ thù thì chớ vội vàng cầm giáo cầm gươm, phải bình tĩnh để xem kẻ thù từ đâu đến, họ muốn gì, sẽ hại ta bằng cách gì để ứng xử. Ông cha đã dạy chúng ta như thế.
Có gươm nhưng chúng ta vẫn chịu đựng, không rút gươm ra, vì một mục đích cao hơn thì đó cũng là một hành động anh hùng. Sự kiềm chế là hết sức cần thiết.
            - Xin cảm ơn Bộ trưởng!
P.Thảo (ghi)/DTO
----------------



34 nhận xét:

  1. "Chủ động, cảnh giác không mắc mưu Trung Quốc"? Nhưng đây chính là sự thật mà các ông tự huyễn hoặc mình và nhân dân VN?

    Trả lờiXóa
  2. Nói chuyện với đầu gối còn hay hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế,có giữ được chủ quyền Quốc gia mới còn tồn tại để mà nói chuyện hữu nghị.

      VN hữu nghị là hữu nghị với nhân dân TQ,không hữu nghị với những kẻ dã tâm bành trướng mưu đồ và xua quân xâm lược VN.

      VN kiện là kiện ban lãnh đạo diều hâu tham lam hiếu chiến trong đảng CSTQ,những kẻ đã lừa mị nhân dân TQ, bất chấp tình hữu nghị hai dân tộc dầy công vun đắp bấy lâu nay, cậy thế nước lớn thè cái lưỡi bò tham lam liếm trọn Biển Đông ,dùng vũ lực đánh chiếm HS,TS của VN chỉ vì cái giấc mộng bá chủ thế giới đầy hiểm họa.

      VN kiện TQ để nhân dân TQ thấy rõ sự dối trá của CSTQ, nhân dân Thế giới nhận rõ bộ mặt thật của những kẻ giả danh CS,mưu toan bành trướng hòng nô dịch nhân loại.

      Cướp lớn đã vác dao vào nhà không lo la lớn để thiên hạ cứu giúp lại mong đóng cửa van vỉ cướp thương tình bạn bè mà bảo toàn cho tài sản và tính mạng ?Tư duy như thế thì nên gọi là tâm thần hay hèn hạ đây???????

      Xóa
  3. -Thứ nhất:
    "Luật pháp bảo vệ những người ở thế yếu, thường là như vậy. Khởi kiện vì thế cũng được coi là vũ khí của người yếu. Nhưng thực ra đã đến mức kiện nhau ra toà thì khó có gì gọi là “được”, chỉ là lợi về đạo lý, pháp lý, chính nghĩa. Đó là cái chúng ta chắc chắn. Nhưng việc duy trì được quan hệ hữu nghị, hoà hữu để cùng nhau bình yên phát triển thì đó mới là yếu tố cần phải cân nhắc...."
    Thời đại này là thời đại Toàn cầu, Thế giới phẳng, Quốc tế sống bằng Luật pháp, bằng sự hiểu biết văn minh, đâu chỉ cứ luẩn quẩn quần thâm xó bếp như ông mà nói vậy. Kiện nhau là bình thường nhé.
    -Thứ hai:
    " Bạn bè cũng nhắc chúng ta là cố gắng đừng để sở hở vì với nước lớn, chỉ cần mình có một sơ hở nhỏ thôi là họ sẵn sàng bám vào và có thể làm bất cứ chuyện gì. Thậm chí, họ đâm mình, va mình mà họ vẫn dựng chuyện nói mình đâm va họ trong khi con tàu của họ lớn hơn nhiều thì có thể thấy rõ âm mưu ý đồ của họ cực kỳ nguy hiểm."
    Ô kìa, tưởng rằng chỉ có Trung Quốc mới là người bạn lớn, Tốt, Vàng kia mà, các ông có chơi với ai đâu, có "liên kết với nước này để chống nước kia" đâu mà bảo "bạn bè". Mà bạn bè là ai vậy ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - "Luật pháp bảo vệ những người ở thế yếu, thường là như thế"(!?}
      Luật pháp bảo vệ những người có bằng chứng rõ ràng là họ không vi phạm Pháp Luật ! Trước Pháp Luật mọi người đều bình đẳng, kẻ "ở thế yếu" cũng như kẻ "ở thế mạnh"!
      Theo ông Nên, tuy VN "ở thế yếu", được "luật pháp bảo vệ", nhưng chỉ vì "tình hữu nghị" nên không kiện?
      Vâng, đó chính là "tình hữu nghị" giữa hai đảng CS, được đảng "ta" đặt lên trên chủ quyền của Tổ Quốc!
      - "Âm mưu của TQ rất thâm độc, chỉ vì họ là nước lớn".
      Có phải chính vì vậy nên VN không kết bạn với các "nước lớn" khác?
      Thật không thể hiểu nổi!

      Xóa
    2. Đồng ý với bạn 0337. Mấy cha cb này giờ ăn nói hớ hênh ngu dốt lắm! Ai đời cứ ở "thế yếu" là được luật pháp bênh vực, dù làm sai?
      Hiện "luật pháp" VNCS đang bênh vực kẻ ở "thế mạnh" thì đúng hơn.
      Đúng ra, người bình thường (chẳng cần phải thông minh lắm) cũng hiểu "Luật pháp luôn bảo vệ người đúng. Không để xảy ra oan sai".

      Xóa
  4. dân đen và thế giới mất hết kiên nhẫn và niềm tin rồi

    Trả lờiXóa
  5. Lời lẽ ngu dân và cho dân chúng phổ thông nghe. Ngày nào còn cái kì thi 99% đỗ và giám thị cho học sinh quay bài, còn cái kì thi đại học để sinh viên ra trường đi học lại trường trung học nghề nhằm có kĩ năng kiếm việc, còn cái lối nộp sổ 400 triệu để đứng đường thì dân còn mụ mị, quan lại càng không có đầu óc hoạch định quốc gia. Khi ông quan còn về kinh làm quan chỉ là anh bần cố nông, hai thằng con lấm lem bùn đất năm nào nhưng hôm qua cả ba cha con chia nhau gia tài vài chục tỷ thì đất nước này càng đi xuống.
    Khi cái giàn khoan thứ 3 nó vào VN thì chắc mới vác đơn kiện hử? VN ngày nào còn không kiện TQ thì đừng mở miệng mong chờ sức mạnh Asean.

    Trả lờiXóa
  6. Đánh nhau to đến nơi rồi, bỏ tiền mua may bay tầu chiến của Nga, của Triều tiên thôi. Chỉ có mấy bố vụ Tài vụ Bộ Quốc phòng là sướng

    Trả lờiXóa
  7. Thấy các bạn bi quan quá,có vài lời,
    TA sắm tàu ngầm đến 6 chiếc,tên lửa thì cả đống rãi từ Bắc đến Nam,tàu chiến cũng thừa xài,bom và ngư lôi,thủy lôi,bom từ trường....chẳng lẻ để ngó.
    Máy bay chiến đấu mua về thừa thải,vèo một cái là ra Hoàng Sa,Đảo Hải Nam...
    Bây giờ sắm để đánh với AI nào ?chắc chắn không ngoài chú Tập.
    Còn về kĩ thuật,lính ta vừa tập ngủ,nằm trên mặt nước nếu tàu lỡ chìm...binh lính các nước không thể điêu luyện như lính ta đâu nhé.
    Do vậy chưa từng sợ cái thây ma Trung Quốc đâu nhé.Trung Quốc dựa ai mặt xác,nỗ súng là nổ phủ đầu ngay,không có vụ 10 năm 20 năm đâu nhé.
    Điều mong nhất là chớ biều tình rồi ăn cắp của người ta phải đền tốn đến 200 tỷ như vừa rồi,phí tiền quá.
    Thấy nhân dân xứ Quảng chưa,ra khơi không ngán chi,chả màu mè yêu nước tại công viên Vua LÝ.
    Mình có viết về thủy chiến với TÀU trong lịch sử,vì xưa có làm luận văn tốt nghiệp...Nó cả trăm ta chỉ chục là đủ cho nó thua không còn chiếc nào.Ngày nay,ta chấp nó trăm ta một,bảo đảm tàu chúng nó chìm tuốt,Mình nói cái thúng chai,các bạn cười,nhưng chính cái thúng ấy đấy đủ xé đôi cái tàu to của chúng,Mình nói giải phóng Hoàng Sa chỉ cần 35 chiến sĩ và không cần nổ phát súng nào,các bạn lại bôi mình,nhưng chỉ thế là đủ,đơn giản bắt sống ban chỉ huy là đầu hàng hết,ổ đề kháng nào thì tặng thủ pháo là xong,cần gì nổ súng vì ít tác dụng mà.
    Các bạn bôi các anh em mình quá nào là hèn...Vì chúng mình luôn luôn tập thể,một tập thể không dại,một người chưa đủ khôn.
    Báo Trung Quốc nói,quay F 22 của MỸ như quay vịt Bắc Kinh,mình không nói thế nhưng quân Trung Quốc chui vào Trường Sa là tử trận ngay,do vậy dọa chỉ như hù trẻ mà thôi,chưa biết Trường Sa thì chưa nên nói Trung Quốc tấn công chiếm,bảo đảm không còn chiếc nào về bán ve chai.
    Khi chưa có ĐCSVN chưa thằng nào xâm lược mà không bị gõ cho tới bến,nay có ĐCSVN hùng dũng cùng với nhân dân như ruột thịt,tên nào xâm lược là mang về mạng què,phá sản.
    Lãi nhãi chuyện ĐCSVN bán cho Hitler Trung Quốc,mình hơi buồn cho tri thức vôi hóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không manh động, cần hết sức kiềm chế, không nổ súng, không để xảy ra chiến tranh. Đó là quyết sách đúng.

      Xóa
    2. bạn Hiền nói đúng
      xét về mọi mặt V+ chưa đủ tuổi để "chơi" T+
      xin nhắc lại.....về mọi mọi mặt luôn
      dân đen Việt đã tỉnh ngộ, bớt ngáo đi nhiều rồi

      Xóa
    3. Trương Minh Tịnhlúc 19:47 3 tháng 7, 2014

      Không manh động thì đúng rồi.Nhưng nếu TQ đâm chìm tàu của ta thì ta phải làm gì?

      Xóa
    4. ... để giữ được của cải...

      Xóa
    5. À á à ơi...
      Công Sơn 1723 và Lê Hiền nói buồn ngủ quá...

      Xóa
    6. Có cảm giác như ông đang chơi game chiến tranh vậy, nhưng xin lỗi, chiến tranh không phải trò đùa, ông hèn thì chúng tôi no1o ông hèn chứ đâu có nói oan cho ông đâu, mong ông sớm khỏi bệnh ông Công Sơn

      Xóa
    7. Vì chúng mình luôn luôn tập thể, như vậy Công Sơn là một đám chứ không phải là một thằng

      Xóa
    8. Sao mà tôi dị ứng với tay Công Sơn này thế

      Xóa
    9. Nặc danh17:23 nên biết : những người học khá trở lên mới đc làm luận văn tốt nghiêp , ông viết comment này lủng củng , hổ lốn , lãng xẹt , không đầu không đuôi nên tôi khẳng định ông học rất dốt và ông cũng chẳng bao giờ hoc đại học để biết ai đc làm luận văn tốt nghiệp ai phải thi tốt nghiệp nữa , ông ( có chể là Công Sơn ) đừng chém gió !

      Xóa
    10. Diễn đàn uy tín của bác Bồng không phải chỗ cãi nhau nhưng luận điệu của ông làm người ta bực không chịu được, đừng ca tụng ĐCSVN nữa ông Công Sơn ạ, lỗi thời lắm rồi, cũng xin ông đừng bới móc VNCH nữa, khoét sâu mâu thuẫn, hằn lên vết thương dân tộc, phá hoại khối đại đoàn kết, phỏng có ích gì

      Xóa
    11. Cha này bị nhồi sọ và tâỷ não nên chỉ biết
      TỰ SƯỚNG,một phản xạ có điều kiện mà
      CsVN.đã tập luyện cho,để kích động nhân
      dân nổi lên chống Mỹ để chúng hưởng lợi
      và bán nước cho giặc Tàu Cộng mà chúng
      thờ như thầy,như cha mẹ.
      Chúng bán nước có văn tự lẫn không văn tự
      từ 1958 đến nay !

      Xóa
  8. Trương Minh Tịnhlúc 19:45 3 tháng 7, 2014

    Thưa Bộ Trưởng,
    Nếu TQ cứ để lì cái giàn khoan ở đó,chúng ta làm gì ?

    Trả lờiXóa
  9. Xin hỏi Lê Hiền là khi giặc Tàu chiếm dần đến hết biển Đông của Việt nam thì bạn vẫn ủng hộ " quyết sách " này à ?

    Trả lờiXóa
  10. "cảnh giác không mắc mưu Trung Quốc "?
    Có biết mưu của nó không? Thế là mắc mưu của nó rồi! Cứ lải nhải hoài! Nhạt phèo!

    Trả lờiXóa
  11. Như tranh chấp giữa 2 gia đình hàng xóm láng giềng- để làm sao sau khi kiện vẫn còn có thể tính đến quan hệ hợp tác hữu nghị với nhau.-Còn nếu nói về sức chịu đựng của Việt Nam với Trung Quốc thì chúng ta đã chịu đựng mấy nghìn năm nay rồi. Chúng ta từng đánh thắng rồi lại đi cầu hoà, thậm chí là đi cống nạp. Ông cha chúng ta đã từng trải qua những chuyện đó, buộc phải đánh nhưng đánh rồi thì cũng khổ. Cả dân tộc chúng ta đã phải chịu đựng lâu rồi chứ không phải giờ mới vậy.ĐỒNG CHÍ NÊN ĐANG HỌC TẬP THEO LỜI CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH MÀ QUÊN MẤT 1 ĐIỀU"GIẶC ĐẾN NHÀ,ĐÀN BÀ HỌ CŨNG RA ĐÁNH NỮA LÀ ĐÀN ÔNG"KHI CÓ TRANH CHẤP ĐƯA NHAU RA TÒA LÀ NHẼ ĐƯƠNG NHIÊN THẾ MÀ CŨNG SỢ THÌ ĐÁNH ĐẤM NỖI GÌ?TRANH CHẤP CỦA CHUNG TA VỚI TRUNG QUỐC LÀ ANH EM,HANG XÓM,CHÚNG TA ĐÃ CHỊU ĐỰNG MẤY NGHÌN NĂM RỒI,CHỊU THEM MẤY NGHÌN NĂM NỮA CŨNG CÓ SAO ĐÂU.HA.HA..PÓ TAY VỚI ÔNG NÊN LUÔN.

    Trả lờiXóa
  12. Ông này cũng như ông khác chỉ nói để mị dân trong nước thôi. Ra quốc tế nhũn TQ như con chi chi, không dán nói 1 tiếng

    Trả lờiXóa
  13. TQ van se chong lung cho Dcsvn de no chiem het bien dong. Khi Tq dat duoc muc dich roi thi no khong can be lu csvn nua, Csvn lai phai theo Tq.

    Trả lờiXóa
  14. Bổng nhớ tới Cu Nên, giang hồ khét tiếng một thời những năm 80 thế kỷ trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thằng nào giỏi thì cứu nước ông xem. Hô hào, chửi đổng, móc nhau làm chớ gì cho mệt

      Xóa
    2. Nd 20:52! Không thấy thực tế là dư luận của Nhân dân Việt Nam đang cứu nước đấy à? Suy ngẫm đi chú!

      Xóa
  15. Trương Minh Tịnhlúc 22:23 4 tháng 7, 2014

    TQ có cả ngàn mưu chứ đâu phải chỉ một mưu.Không mắc mưu nầy thì mắc mưu khác.Nếu không thì Ãi Nam Quan,thác Bản Giốc,Vịnh Bắc Việt,đất biên giới...... đã không lọt về bên kia......Đau không chịu được.

    Trả lờiXóa
  16. Còn người TRƯỢ̣NG PHU KỂNH BỐC PHÉT TRÌ TRỐN CHUI TRỐN NHỦI NHƯ LŨ CHUỘT CỐNG -LÂU LÂU LÂU CHÍT CHÍT VÀI TIẾNG DỌA CONM MÈO MUN kẻ thù thì chớ vội vàng cầm giáo cầm gươm, phải bình tĩnh để xem kẻ thù từ đâu đến, họ muốn gì, sẽ hại ta bằng cách gì để ứng xử. Ông NÊN LÊN LỚP NHƯ THẾ DẤY ,DẠY GIỖ NHÂN DÂN- chẳng có ông tồ ông tiên nào dạy sất .....Càng nói càng thấy mùi khắm khám ...


    Trả lờiXóa
  17. Thích Quang Bửulúc 13:07 6 tháng 7, 2014

    “Việt Nam đã chịu đựng Trung Quốc hàng nghìn năm rồi..."– Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên.
    "May" là 1 người sống thường không quá 100 năm. Không thì người Việt đúng là bị đọa địa ngục rần gian vô luợng vô số thời...

    Trả lờiXóa
  18. Không biết nhận định “Việt Nam đã chịu đựng Trung Quốc hàng nghìn năm rồi. Âm mưu của Trung Quốc rất thâm độc, chỉ vì họ là nước lớn. Việt Nam phải thông minh, khôn khéo và kiên định để không lọt vào mưu đồ của họ”. 16 chữ vàng, 4 tốt và 16 việc cần làm thì Hoàng Sa và một phần của Trường Sa chỉ còn 3650 ngày là vĩnh viễn thuộc về Trung Quốc. Điều quan trọng bây giờ chúng ta phải kiện Trung Quốc, khơi dậy hòa khí Đông A trong toàn dân tộc. Không chính thế hệ chúng ta sẽ mắc tội với liệt tổ, liệt tông; bao thế hệ con dân đất Việt đã hy sinh thân mình để bảo vệ sự toàn vệ lãnh thổ.

    Trả lờiXóa