Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Chọn ai: Thời gian quyết định không còn dài nữa


   * NGUYEEXN AN DÂN 
Theo nhiều nguồn tin hành lang (không có cách gì kiểm chứng), Trung ương đảng đang rất lo ngại về nội dung cuộc gặp Trung Quốc-Mỹ (Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung) đang diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 08-09/07/2014 (1).
Nỗi lo của đảng là liệu rằng Mỹ và Trung Quốc, sau hàng loạt những phát ngôn leo thang của hai nước về việc Trung Quốc đang dùng các giàn khoan dầu bành trướng Biển Đông, đã nhận ra quyết tâm của nhau và “sự lừng chừng của Việt Nam”, nên có thể sẽ đi đến một thỏa hiệp “ gạt Việt Nam sang một bên” nhằm chia chác các lợi thế địa - chính trị của Việt Nam cho lợi ích riêng của các cường quốc. Nếu có thỏa thuận đó thì “thân phận” Việt Nam sẽ như thế nào?
Trước tiên, việc Mỹ muốn ủng hộ Việt Nam và tác động vào đảng cầm quyền để từ đó dựng lên một phe chính quyền thân Mỹ là điều có thể xẩy ra. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là bản thân phe này phải tự mình mạnh lên và nắm quyền chủ động khi tình thế đòi hỏi quyết tâm hành động. Bất kỳ vì một lý do gì làm cho phe này lừng chừng lại và đưa Việt Nam vào một tình thế “muốn có cả Mỹ và Trung Quốc là đồng minh” để “vừa giữ nước vừa giữ đảng trong chiến lược lâu dài” thì điều kiện đủ lại không có để khả năng đó thành hiện thực. Đảng hãy nhớ rằng các cường quốc họ đối lập trong chiến lược nhưng luôn có sự hợp tác khi cả hai cùng có lợi trong từng thời điểm.
Điểm qua những tuyên bố gần đây nhất của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí ihư đảng CSVN, thì dường như đảng vẫn chưa dứt khoát muốn thoát Trung. Ngày 1/7 phát biểu trước cử tri Hà Nội “bức xúc” vì tình hình biển Đông, ông vẫn nói về Trung Quốc như “người bạn láng giềng lớn, muốn hay không cũng phải ăn đời ở kiếp với nhau”, và cho rằng làm gì thì cũng phải “giữ được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, không để nội bộ rối ren” (2).
Dù đảng có nói gì đi nữa, tôi biết đảng thừa hiểu rằng chỉ có thể dựa vào Mỹ để ngăn cản âm mưu lấn chiếm lãnh thổ của Trung Quốc đối với Việt Nam nên hôm nay họ “lo lắng không yên” cũng là phải. Đảng biết kịch bản các nước lớn bắt tay để chia chác lợi ích trên vai các nước nhỏ là chuyện xưa nay không thiếu. Nhưng với những tuyên bố như trên từ người lãnh đạo cao nhất nước, làm sao Mỹ yên tâm để “bắt tay” với Việt Nam? (thậm chí “Khu tự trị Việt Nam”!?).
Mỹ và Trung Quốc, trong chiến lược đường dài dĩ nhiên họ là đối thủ, nhưng trong chiến thuật ngắn hạn, sự liên minh tạm thời là điều luôn luôn có vì những lợi ích kinh tế. Nhất là Mỹ, bản thân nhà nước Mỹ xây dựng trên học thuyết Tư bản, có nghĩa là các bước đi ngoại giao, chính trị, quân sự nào đó… thì cũng chỉ phục vụ cho lợi ích kinh tế. Trong quan hệ Mỹ-Trung-Việt cũng thế, khi Mỹ xét chọn, kết quả kinh tế sẽ là yếu tố quyết định cho quả cân nghiêng về bên nào.
Trừ khi Trung Quốc xâm phạm đến Mỹ (hoặc những đồng minh lâu đời của Mỹ) một cách thẳng thắn và bá đạo thì khác, còn lại đối với những nước mà quan hệ “chưa đạt được gì cụ thể” như kiểu Việt Nam thì dù Trung quốc có “bắt nạt” kiểu nào, mà Việt Nam lại vẫn “lừng khừng” muốn “bắt cá hai tay”, Mỹ dĩ nhiên phải tính toán “được-mất”. Trong tình thế đó thì lợi ích kinh tế sẽ là yếu tố chi phối quan trọng, theo đó Mỹ sẽ chọn chiến thuật mà cả Mỹ và Trung Quốc đều có sự hài lòng tương đối.
Việt Nam với một thị trường tiêu thụ chỉ bằng 8% thị trường Trung Quốc, kim ngạch Mỹ- Trung cũng cao hơn kim ngạch Mỹ-Việt gấp hơn 10 lần, dĩ nhiên Mỹ phải ưu tiên Trung Quốc hơn Việt Nam trong các quyết sách đối ngoại ngắn và trung hạn của mình theo nhu cần trong từng thời điểm.     
Về địa chính trị, biết rằng vai trò của Việt Nam là quan trọng ở Biển Đông và với dự án Kênh Đào Kra, nhưng Mỹ cũng không thể bảo vệ Việt Nam được nếu đảng cầm quyền Việt Nam không tỏ ra một thiện chí cho thấy họ thật sự coi trọng quan hệ Việt-Mỹ hơn quan hệ Việt-Trung. Đó là nói về mặt lý thuyết chiến lược, còn lý thuyết chiến thuật ngắn hạn hiện nay thì Mỹ cũng không thể bảo vệ Việt Nam được khi mà về công khai, chưa có hiệp ước quân sự hay đồng minh chiến lược nào được ký kết chính thức giữa hai nước.     Trong quá khứ đến hiện tại (và nhiều khả năng là sẽ còn tiếp diễn ở tương lai), Việt Nam (dưới sự dẫn dắt của đảng CS) đã nhiều lần từ chối các bàn tay mà Mỹ chìa ra cho mình, khiến cho quan hệ Mỹ-Việt chiều rộng thì có mà chiều sâu thì chưa vì vốn dĩ thể chế hai bên khác nhau, và đa số người dân Việt Nam (trong và ngoài nước) đều không tin cậy chính quyền Việt Nam, thì làm sao Mỹ tin cậy đảng cầm quyền Việt Nam để cùng tiến vào chiều sâu được?     
Mỹ cần Việt Nam cho chiến lược của Mỹ ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á, nhất là trong chính sách xoay trục hiện nay không ? Khẳng định là có. Chính vì thế nên từ năm 1991 Mỹ xem xét bỏ cấm vận, tái lập quan hệ đại sứ, ủng hộ cho Việt Nam vào Asean, WTO… cấp quy chế có lợi cho Việt Nam trong hiệp định thương mại Việt-Mỹ… khi các ông thủ tướng Việt Nam sang Mỹ vận động và xin giúp đỡ. Mới nhất là Mỹ đã “thông cảm” cho Việt Nam được tạm hoãn và thi hành dần dần một số điều kiện để vào TPP bất chấp nội lực của Việt Nam là yếu nhất và mô hình chính trị “không giống ai” của Việt Nam trong khối đó. Sự kiên nhẫn của chính phủ Mỹ với đảng cầm quyền Việt Nam theo tinh thần “chúng ta cùng thắng” (win-win) là thiện chí ai cũng có thể thấy và không thể phủ nhận.     Thế nhưng bất chấp các thiện chí trên của Mỹ, đảng cầm quyền luôn lý luận rằng quan hệ với Mỹ không cần thiết bằng quan hệ với Trung Quốc, vì mục tiêu giữ đảng và đường lối XHCN. Ngay cả khi lúc này, dù đa số nhân dân (và các đảng viên thân Mỹ) cũng đã biết rằng dã tâm của Trung Quốc là lấn chiếm lãnh thổ (cả trên biển và đất liền) của Việt Nam. Dùng miếng mồi ý thức hệ XHCN để chi phối hệ thống chính trị Việt Nam, Trung Quốc đã và đang tiến tới việc biến Việt Nam chỉ còn là một quốc gia độc lập trên danh nghĩa nhưng trong thực tế thì ở tư thế như một “tỉnh tự trị” của Trung Quốc. Các điều kiện cần của âm mưu này đều đã thể hiện ra bằng các thỏa thuận “ngầm” song phương mang tính áp chế và ràng buộc mà đến nay phe chính quyền đang xì ra cho dân biết dần dần.     
Cường quốc thôn tính nước nhỏ tưởng chỉ có một bài bản. Đó là làm nước nhỏ suy yếu về nội lực, phụ thuộc về kinh tế-chính trị-quân sự… cô độc về ngoại giao để không phản kháng được. Điều này đảng cũng biết, thế nhưng đảng vẫn đưa Việt Nam sa vào ngày càng sâu. Trong các bước đi quan trọng, Trung Quốc đều muốn Việt Nam phải đi theo và đi sau mình. Sự kiện Trung Quốc cản trở Việt Nam gia nhập WTO là một ví dụ gần và dễ thấy nhất.     Sau năm 1972, Mao Trạch Đông chủ động bắt tay với Mỹ để phát triển kinh tế theo học thuyết “mèo trắng mèo đen” của Đặng Tiểu Bình để tái thiết Trung Quốc. Dù thế, họ vẫn ép đảng tiếp tục đánh Mỹ “đến người Việt Nam cuối cùng” và coi Mỹ là “thù địch”. Sau khi thành công trong việc làm Việt Nam xa lánh Nga và Mỹ, Trung Quốc đi các bước tiếp theo là tất yếu, xâm lấn lãnh thổ và tìm cách “chi phối chính trị để gián tiếp đô hộ”. Tiến công chi phối-phá hoại toàn diện từ kinh tế, chính trị, an ninh quân sự cho đến việc hôm nay là các giàn khoan… tất cả là một bài bản nhịp nhàng logic và là chiến lược lâu dài.     Vậy quan hệ thân thiết với Mỹ hay với Trung Quốc, quan hệ nào có lợi và bất lợi cho Việt Nam hơn, chắc mọi người Việt “tử tế” đều thấy rõ. Đảng, dù “lú” tới mấy, chẳng lẽ không thấy sao, nhưng dường như đảng không muốn chọn lối đi tốt nhất cho đất nước và cho dân tộc. Nguyên nhân nằm ở đâu?     
Gần đây nhất, Mỹ và các đồng minh trong khu vực Đông Á đều chính thức lên tiếng là sẽ ủng hộ Việt Nam nếu Việt Nam thoát Trung cũng như cải cách chính trị để nội lực mạnh lên, nhằm phụ họ trong việc kềm chế Trung Quốc trong đường dài, nhưng phe đảng quyền vẫn tỏ ra không muốn thực hiện. Điều đó dĩ nhiên làm các nước phương Tây và đồng minh Đông Á càng có cơ sở để hoài nghi việc liệu họ có nên giúp đỡ Việt Nam mạnh mẽ hơn không? hay là họ giúp Việt Nam lúc này để rồi sau này Trung Quốc hưởng lợi vì Việt Nam vẫn là đàn em của Trung Quốc?     Nếu Việt Nam cứ tiếp tục chọn con đường trở thành “khu tự trị và là tiền đồn ĐNÁ” của Trung Quốc như lâu nay, thì tôi tin rằng Mỹ sẽ bỏ rơi Việt Nam mà thỏa hiệp với Trung Quốc để làm dịu đi sự căng thẳng vì mấy cái giàn khoan lúc này. Nếu Việt Nam là “ông em” của “ông anh Trung Cộng” thì dĩ nhiên các “đại ca” như Mỹ sẽ không quan trọng đàn em nữa mà đàm phán với “ông anh-người có quyền quyết định”. Đó là phong cách làm việc của tư bản, gọn lẹ và đúng người đúng việc.     Điều này đã bắt đầu hé lộ khi chúng ta thấy các phát biểu của Tập Cận Bình (*) với John Kerry tại Bắc Kinh trong ngày 09/07/2014. Một mặt Trung Quốc khẳng định với Mỹ là lập trường của họ trong tranh chấp Biển Đông (với Việt Nam) hiện nay là đúng và sẽ không từ bỏ, một mặt Trung Quốc không muốn đối đầu với Mỹ và đề nghị củng cố thương mại để cùng nhau kiếm tiền.
Tập Cận Bình dùng những từ ngữ mang tính hàm ý rất cao như “Đối đầu TQ – Mỹ chắc chắn sẽ là một thảm họa (Mỹ-Trung không nên vì một Việt Nam “thấp kém và không nhất quán” như thế mà đi đến đối đầu?). Phát ngôn của Tập Cận Bình hàm ý như thế e rằng không sai mấy nếu Việt Nam không nhanh chóng tỏ rõ lựa chọn đối ngoại của mình.     Nội dung quan chức hai bên như John Kerry và Tập Cận Bình nói ra cho thấy khả năng thỏa hiệp Biển Đông theo mô thức “bỏ Việt Nam qua một bên” là có cơ sở để nhận định nếu Việt Nam vẫn cứ “thiếu nhất quán” như lâu nay. Nếu đảng cầm quyền Việt Nam vẫn tự huyễn hoặc rằng Biển Đông, kênh đào Kra và cảng Cam Ranh là những lợi thế địa chính trị để mặc cả với Mỹ hơn là thiện chí chân thành hợp tác để hai bên cùng có lợi thì Mỹ sẽ bỏ thật. Công thức thỏa hiệp có thể dự đoán theo kịch bản: tranh chấp lãnh hải với các nước Philippin, Nhật Bản, Hàn Quốc (các đồng minh của Mỹ lâu nay) thì Trung Quốc nên và phải dừng lại (ít nhất là tạm thời trong lúc này) vì các nước này Mỹ không thể bỏ. Còn lại là Nga cứ ở Cam Ranh, Trung Quốc cứ lấy Hoàng Sa-Trường Sa và Mỹ sẽ giữ kênh đào Kra. Thế là xong vấn đề Việt Nam, và ba cường quốc Mỹ-Nga-Trung Quốc tạm chấm dứt vấn đề Biển Đông để quay qua các khu vực khác. Kịch bản đó đối với Việt Nam chính là thời kỳ Hán thuộc lần thứ 3. Cơ hội cuối cùng cho tất cả     
Một quốc gia Do Thái Giáo nhỏ bé như Israel mà quyết tâm lập quốc và làm mình lớn mạnh lên được trong một khu vực toàn các quốc gia Hồi Giáo, là nhờ làm đồng minh với Mỹ-Âu châu. Dù khác nhau về hình thức nhưng giống nhau về bản chất trong kiểu như Việt Nam ở sát bên Trung Quốc. Vậy vì cái gì mà đảng cầm quyền Việt Nam không thể đưa đất nước làm được như dân Do Thái, phải chăng vì chủ nghĩa Mác Lê và quyết tâm tiến lên CNXH quan trọng hơn lãnh thổ và sự hùng mạnh, tự chủ của quốc gia-dân tộc trong một tư thế như Israel hôm nay?     Chừng nào đảng còn muốn giữ quan hệ cộng sản và XHCN cho “giống Trung Quốc” thì sẽ không có ông Mỹ- ông Âu nào có thể giúp gì được cho Việt Nam vì họ không tin và không cần mối quan hệ “thiếu nhất quán” đó. Nếu các quan chức trung ương đảng thuộc phe thân Mỹ lo sợ sự thỏa hiệp này sẽ làm Việt Nam “mất nước” như tôi nghe đồn sáng nay thì hãy nhanh chóng hành động trước khi quá trễ, đây là CƠ HỘI CUỐI CÙNG CỦA ĐẢNG để chọn con đường chuyển hóa từ trên xuống trước khi cuộc cách mạng quần chúng từ dưới lên xảy ra (mà các điều kiện cần và đủ đang dần hội tụ rồi). Coi chừng đây cũng là cơ hội cuối cùng, mà chọn lựa sai lầm sẽ “sai một ly đi một dậm”: sẽ dẫn đến mất nước và mất cả đảng.     Chuyện xưa không xét, nếu Hoàng Sa-Trường Sa mất lúc này, dân tộc Việt Nam “có đầy đủ thông tin và thẩm quyền” để nhận định: “tội là ở đảng”.
Ngày 09/07/2014
N.A.DChuyển hóa  
-----------------

57 nhận xét:

  1. Không thể có chuyện"bắt cá 2 tay"đâu ! Dứt khoát và hết sức khoát,bắt buộc phải theo Mỹi,vì theo TQ chắc chắn 100% mất nước (một em bé chỉ mới học phổ thông thôi cũng biết rõ điều này mà !!!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã trót hứa với chú tàu :"Chúng tôi không ăn ở 2 lòng".
      Chừ sao?

      Xóa
    2. Quan hệ quốc tế là vấn đề đại sự quốc gia chứ có phải là chuyện lấy vợ đâu mà phán chọn ai bỏ ai?

      Là quốc gia còn nghèo nàn lạc hậu,VN nên chọn tất cả những gì hay đẹp của thế giới phù hợp với mục tiêu xây dựng một VN dân giầu nước mạnh xã hội dân chủ công bằng văn minh để mà học hỏi,bất kể xuất sứ của những cái hay cái đẹp ,cái tài tình ấy là tác phẩm của ai,chớ có phân biệt chủng tộc mà chết không kịp ngáp!

      Còn nói về chọn,xin hãy chọn và thực hiện ngay tư tưởng Hồ Chí Minh (và đừng có nói là học Bác Hồ mà toàn làm trái ý Bác Hồ như Đảng CSVN đang lamg hiện nay):

      -Sửa đổi Hiến pháp dân chủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố năm 1945 cho phù hợp thực tế và áp dụng ngay từ 2015-


      -Đổi ngay tên nước thành nước VNDCCH .

      -Tách Đảng CSVN thành 3 đảng (theo nguyện vọng mỗi đảng viên lựa chọn) gồm Đảng CSVN đại diện quyền lợi công nhân (cho những đảng viên còn tin CNXH của Marx);Đảng dân chủ tư sản đại diện quyền lợi các nhà tư sản VN(gồm những đảng viên ưa dân chủ đổi mới và minh bạch công bằng xã hội) và Đảng Lao động VN gồm những đảng viên đại diện quyền lợi rộng rãi cho mọi người lao động trong xã hội ...Như Bác Hồ từng duy trì ba đảng phái chính trị ở Vn trước đây(ngoài ra đặt luật đảng phái để các đảng khác cùng ba đảng trên theo đó mà hoạt động).

      Theo Bác Hồ cho khỏe đi đã,một Nhà nước khỏe sẽ không lo mất nước,không lo việc chọn ai ....

      Xóa
    3. Ong Ho khong co tu-tuong gi ca, dung cu mot dieu bac ho, hai dieu bac ho... Hien-tai nguoi dang cam-quyen cua dat nuoc cu theo nhung dien-bien cua quoc-te ma xoay tro theo nhung chuyen-bien de lam nhung gi thay co loi-ich cho dat nuoc, nhat la khong le-thuoc vao cai dangcs Tau. Va nen nho chinh HochiMinh la nguon-con de dat nuoc song trong tinh-the bi-dat ngay hom nay duoi su thong-tri cua dam hau-due cua ong ay.

      Xóa
    4. vanlam ơi! Tách đảng? Sao lại có suy nghĩ "đỉnh cao trí tuệ" thế? Chính trị đâu phải games.

      Xóa
    5. Bạn đúng đó,Cụ Hồ không có tư tưởng về chủ nghĩa này nọ gì cả,Cụ chỉ có TƯ TƯỞNG YÊU NƯỚC,DÂN TỘC DÂN CHỦ ,KHÔNG CAM CHỤI LÀM NÔ LỆ.

      Để có độc lập tự do cho Tổ quốc ,có hạnh phúc cho nhân dân Cụ Hồ đã tìm đến Hoa kỳ ngay sau khi đọc tuyên ngôn độc lập không lâu ,nhưng do sự đố kỵ,Hoa Kỳ đã bỏ mất cơ hội giúp VN trở thành một quốc gia dân chủ,thay vào đó,để giải phóng dân tộc khỏi nạn thực dân Cụ Hồ đã phải một lần nữa dựa vào cộng sản quốc tế(dĩ bất biến ứng vạn biến) và cuộc chiến tương tàn giữa hai phe đã xảy ra trên đất VN đầy đau thương như chúng ta đã thấy,trong đó lỗi của Hoa kỳ do đã bỏ ngoài tai đề nghị được giúp đỡ của của Cụ Hồ trong thư gửi gửi TT Truman là không hề nhỏ.Hoa KỲ nên có ứng xử phù hợp với VN để sửa cái lỗi lớn này với nhân dân VN.

      Việc Hồ Chí Minh gửi yêu cầu được giúp đỡ tới Tổng thống Hoa kỳ chỉ rõ Cụ Hồ là lãnh tụ có tư tưởng DÂN TỘC DÂN CHỦ RÕ RÀNG,Đảng CSVN cần htaays rõ điều này để LÀM THEO TƯ TƯỞNG DÂN TỘC DÂN CHỦ CỦA HỒ CHÍ MINH,THAY VÌ CỨ LOAY HOAY MÃI VỚI CÁI ĐỊNH HƯỚNG XHCN MÀ KHÔNG THOÁT RA ĐƯỢC KHỎI NÓ(CHXH)ĐỂ ĐƯA ĐẤT NƯỚC TIẾN LÊN.

      Xóa
    6. @Bác ND 06:13-Tách Đảng CSVN là bước đi khả dĩ có thể thực hiện
      để không những cho Nhà nước VN mà cho cả Đảng CSVN thoát ra được khỏi tình trạng lộng quyền tham nhũng tràn lan gây ra hiện nay .Học tập tư tưởng yêu nước dân tộc dân chủ của Bác Hồ chính là chìa khóa để dân chủ hóa xã hội.

      Tách đảng CSVN là yêu cầu cấp bách,là biện pháp tích cực và bước đi thực tế nhất để đưa dân chủ vào việc tổ chức quản trị Nhà nước:

      -Nó là yêu cầu cấp bách bởi không dân chủ hóa xã hội,VN tiếp tục đi vào ngõ cụt độc quyền,trong đó tệ lộng quyền ,tham nhũng và tình trạng tụt hậu ,thất bại là không thể tránh được.

      -Nó là biện pháp tích cực vì sự chuyển đổi dân chủ này là chủ động,êm dụi ,tránh được khoảng trống quyền lực đấy phức tạp cho xã hội.

      -Nó là bước đi thực tế trong tiến trình dân chủ hóa xã hội bởi hiện tại,muốn hay không muốn thì mô hình XHCN cũng đã thất bại ở VN .

      Cụ thể là chính Đảng CSVN cũng đã phải chấp nhận vứt bỏ cơ chế kinh tế XHCN vào sọt rác để tránh cho dân khỏi chết đói vì nó.

      Để làm được việc thoát xác này thì chính trong đảng CSVN đã hình thành một bộ phận đông đảo và quan trọng đảng viên đảng CS có nhận thức biện chứng khách quan về kinh tế thị trường .Họ ủng hộ mạnh mẽ và đã nhiều lần công khai đề nghị cộng đồng quốc tế công VN có nền kinh tế thị trường đầy đủ, họ chính là những đảng viên ngả hẳn sang phía dân chủ tư sản dân tộc.Cái đuôi định hướng XHCN còn rớt lại chỉ là do sự chia sẻ với nhóm bảo thủ còn lại trong Đảng CSVN chính là sự đoàn kết một chiều tệ hại chưa được khắc phục mà thôi.Nếu được đăng ký chuyển đảng ,chắc chắn số này sẽ ghi tên là đảng viên Đảng Dân chủ Tư sản VN.Đây chính là số đảng viên học tập tư tưởng Hồ Chí Minh suất sắc về lý thuyết và hiệu quả nhất vè thực tiễn áp dụng.

      Số bảo thủ còn tin CNXH là có thực ,họ vẫn được mang thẻ đảng là Đảng viên đảng CSVN để đấu tranh cho quyền lợi của công nhân khỏi bị bóc lột nếu còn có sự bóc lột lao động.

      Số chưa dứt khoát theo cấp tiến hay bảo thủ thì họ có thể gh danh là đảng viên đảng Lao động VN,là tập hợp lực lượng bảo vệ quyền lợi của tất cả những người lao động trên khắc các bình diện trong xã hội,từ công ,nông binh trí thức,những người làm công chức viên chức,dịch vụ....

      Xóa
    7. Ta không liên minh với một nước để chống một nước khác. Điều này không có nghĩa là ta không thể liên minh với một nước hùng mạnh khác để tự vệ, để bảo toàn mạng sống của đất nước ta, dân tộc ta. Đừng tự ái khi thấy những năm trước đây Cù Huy Hà Vũ đã nói "liên minh với Mỹ là mệnh lệnh của thời đại". Vũ nói đúng đấy!
      TQ sẽ phải nể trọng một VN nhỏ bé nhưng hùng cường. Muốn hùng cường chỉ có chơi với Mỹ thôi. Khi đó ta làm ăn sòng phẳng với TQ. Ta có lợi thế là có 3 triệu người Mỹ gốc Việt, đây là một phần của khúc ruột VN. Cải cách thể chế để lấp đầy hố sâu ngăn cách mà tự ta đã khoét sâu mấy chục năm qua, để không phải nhắc đến những từ "Việt cộng", "cộng sản", "ngụy quân", "ngụy quyền" nữa. Nó là những thứ đã làm cho người VN không thể hòa giải. VIỆT NAM CỘNG HÒA trước đây cũng đầy khuyết tật như tham nhũng, cường quyền. VNDCCH, nay là CHXHCNVN chưa thể nói là tốt, nếu không nói là rất nhiều điều tệ hại, xấu xa phát sinh và phát triển trên ái nền thể chế này.
      Chúng ta phải có một nước Việt Nam mới. Không được hoài tưởng về một VNCH trước 1975, không được duy trì thể chế CHXHCNVN như hiện nay. Chỉ có con đường ải cách triệt để thì dân tộc VN mới ngóc đầu lên được, mới "sanh vai với cường quốc năm châu" (lời Hof Chí Minh) được!

      Xóa
    8. Còm của Văn Lâm chưa thuyết phục lắm, nó vẫn như kiểu "Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp". Còn còm của ND 14:50-14/07/2014 thuyết phục hơn.

      Xóa
    9. Liên minh với Hoa Kỳ thì ngay khi thành lập nước VNDCCH,Hồ Chí Minh với tư cách là Chủ tịch nước VNDCCH đã ngỏ ý muốn được Hoa Kỳ giúp đỡ chứ không phải đợi đến bây giờ.

      Tuy nhiên trong thế kỷ 20,thế giới chỉ có một cực duy nhất do Hoa kỳ đứng đầu mọi thể chế quốc tế.

      Nay là thế kỷ 21,thế giới đã trở lên đa cực,Hoa kỳ vẫn là cường quốc số một nhưng bên cạnh Hoa kỳ nhiều quốc gia thế lực khác cũng có thể liên kết,chia sẻ quyền lực thống trị thế giới của Hoa kỳ .

      VN từng liên kết với Nga xô (miền Bắc ),với Hoa kỳ(miền Nam)và nay là TQ với bao nhiêu hệ lụy .

      Quan hệ với tất cả các quốc gia ,hữu nghị với những quốc gia văn minh tiên tiến , đương nhiên với cả Hoa kỳ để học tập họ là việc VN nên và cần làm ngay.

      Xóa
  2. Một bài viết hết sức giá trị,xin cảm ơn tác giả & cảm ơn đại tá Bồng đã cho đăng / và nhân tiện, cho tôi được phát biểu,không còn thời gian nữa,chúng ta dứt khoát chọn Hoa Kỳ để giữ vững tổ quốc và nền độc lập/ còn nếu chọn giải pháp TQ,100% ta vừa mất đảng vừa mất nước !!!

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết quá hay. Chỉ có lợi ích quốc gia dân tộc là trên hết...Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Cộng sản và thế giới đại đồng chỉ là ảo tưởng của những kẻ ngông cuồng hiếu chiến...Những đất nước bé nhỏ yếu kém về mọi mặt như Việt Nam đừng mơ mộng viễn vông. Các lãnh đạo Việt Nam nên thực tế hơn một chút. Chủ nghĩa nào cũng được. Chỉ cần ổn định chính trị, kinh tế phát triển, dân giàu nước mạnh là điều nên làm...Cần làm.

    Trả lờiXóa
  4. Nạc danh 07:56 Ngày 13.07.2014 nói rất chính xác,tôi đồng ý 100% / cám ơn và xin chúc bạn luôn thành công !

    Trả lờiXóa
  5. Khác với Lê Duẩn xác định Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp, những cái đầu đất còn lại luôn xác định Mỹ là kẻ thù. Nhưng khi họ thấy Trung Quốc cũng chẳng có vẻ gì là bạn tốt, họ chỉ còn cách trở nên... đần độn hơn - và quay qua "giận cá chém thớt", coi chính nhân dân VN là kẻ thù và hành hạ họ!
    Cùng cực của bết tắc!

    Trả lờiXóa
  6. chọn ai mà giữ được ghế, vẫn ăn đều đều được
    các bạn đảng nhá.....

    Trả lờiXóa
  7. Tâp vừa sang tận Hàn để làm thân. Vì sao vậy? Vì Hàn có tiềm lực.
    Việt Nam phải bắt tay với Mỹ. Cũng là lợi dụng phụ thuộc nhau nhưng với Mỹ thì không phải chịu họa mất nước như với Trung Quốc. Tàu coi ta như rác, cố chơi với nó làm gì?

    Trả lờiXóa
  8. Đúng ! Nếu đi với Trung Quốc sẽ vừa mất nước, vừa mất đảng !

    Trả lờiXóa
  9. Đi với Nga, như đứng trên cái bè, chòng chành, nhưng chắc không bị chìm;
    Đi với Nhật, như dựa vào ngọn đồi đầy hoa trái,, phía sau ngọn đồi có dãy núi vững chãi;
    Đi với Mỹ là dựa vào dãy núi vững chắc, không sợ gì cả;
    Còn...đi với TQ là dưới ngọn thác nguy hiểm, bị cuốn phăng bất cứ lúc nào!

    Trả lờiXóa
  10. Theo nhận định của bài viết này, tôi nghĩ, chiến thuật "tọa sơn quan hổ đấu" của VN xem ra sắp phá sản, khi hai con hổ không quyết đấu thì người ngồi chờ xem sẽ...lãnh đủ! Vâng! thời gian không còn nhiều đối với một sự lựa chọn khôn ngoan của các cấp lãnh đạo VN.

    Trả lờiXóa
  11. Tổ quốc trên hết ! Đảng không thể quên lợi ích quốc gia dân tộc ! Đảng đã quá rõ âm mưu và hành động của TQ vậy đảng hãy mau tỉnh ngộ không thì nước mất mà đảng cũng chẳng còn !

    Trả lờiXóa
  12. Trong "cuộc cờ" này, trong tay ĐCSVN xem ra chỉ có một con bài duy nhất là "cùng ý thức hệ".Con bài mà TQ đâu cần quan tâm, coi nó chỉ là đồ bỏ.

    Trong Đảng chắc chắn phải có chiến lược gia nhìn thấy vấn đề như tác giả NAD phân tích, nhưng Đảng bây giờ đang như con cá mắc câu, đâu phải muốn chọn thế nào là làm được ngay : bao nhiêu lý thuyết, lý luận về CNCS, về 16 chữ vàng, 4 tốt, về môi hở răng lạnh, về các thứ trời ơi đất hỡi anh em, đồng chí giờ vất đi đâu nếu quay lưng theo mỹ ? Theo Mỹ thì phải phủ định tất cả mớ lý luận lạc xoong vẫn rêu rao lâu nay, phải tam quyền phân lập, phải đa nguyên đa đảng, phải thả tù " lương tâm ", phải mở rộng dân chủ, tự do báo chí... Mỹ đâu phải cái chợ, ai muốn thì vào, thì theo. Không muốn thì ra thì bỏ.
    Bản chất bành trướng, thôn tính của CHINA Đảng đã thấy rõ, đã ngán nó tận cổ nhưng hữu hảo với nó, may ra còn yên vị. Theo Mỹ thì phải cải tổ thể chế ngay lập tức, điều đó đảng không muốn và rất sợ.

    Trong tay không có gì thực sự có giá để bàn bạc, ép CHINA, để thương lượng mặc cả với MỸ. Nếu có thì đó chỉ có thể là thái độ dứt khoat, rõ ràng của VN đối với CHINA. Lúc đó Mỹ, Âu sẽ chìa bàn tay ra với VN, CHINA bớt ngang ngược, VN có thể còn có tư thế để thương lượng vài điều kiện, kiểu thương lượng gia nhập TPP.
    Thượng viện Mỹ vừa ra nghị quyết về biển Đông, đừng nghĩ đây là dấu hiệu Mỹ ủng hộ VN, VN có cái gì mà Mỹ phải ủng hộ, ủng hộ để được cái gì ? logic sơ đẳng.

    Theo Mỹ không phải để làm chư hầu cho Mỹ (lối suy nghĩ cũ, xưa). Theo Mỹ để hội nhập với kiểu làm ăn sòng phẳng, win-win, đang là xu hướng chung được thực tế minh chứng tính hiệu quả, là cách tốt nhất để CHINA không lấn át, không độc chiếm biển Đông. Khó là phải rũ bỏ Mac-lê, điều mà dân VN đã sẵn sàng nhưng ĐCS vẫn luyến tiếc, chỉ vì sợ mất địa vị lãnh đạo, dù kiểu lãnh đạo rất khiên cưỡng, kém hiệu quả.

    Cuộc cờ đã có cách giải, chỉ còn chờ xem lãnh đạo cấp cao có đủ dũng cảm, sáng suốt lựa chọn hay không. Cơ hội đang trôi dần đi rồi, nó đâu biết chờ đợi họp hành, bàn thảo.

    Tình hình có nét giống năm 1945 " Nhật-Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta "
    Năm 2014 cũng phải thấy Mỹ-Tàu trao đổi, ta phải hành động ra sao. Không lẽ cứ ôm nhau chờ mất nước ?

    Lại nghĩ đến bắc Triều tiên, nghèo xác nhưng có bom nguyên tử để làm reo với các cường quốc. VN có gì ? có đảng quang vinh với bộ phận không nhỏ suy thoái tham nhũng, có nền kinh tế èo uột, nợ công ngập đầu ư? cho nó ra rìa cũng phải.

    Trả lờiXóa
  13. Một quốc gia khôn ngoan là biết dựa vào lợi thế địa chính trị của mình trong khu vực, trong tương quan với các nước lân bang để mà lựa chọn đường hướng phát triển và duy trì độc lập tự do và phát triển kinh tế, tăng cường nội lực, nâng cao mức sống người dân và không ngừng vươn tới tự do dân chủ theo hướng người dân được tự do bỏ phiếu trực tiêp cho người ưu tú quản lý xã hội và vận hành cũng như giám sát tuân thủ lụât pháp vân hành đó.
    Ngững người cầm quyên Việt Nam vì chút lợi lộc cá nhân cũng như bảo vệ lợi ích nhóm đã có những quyết sách phản tiến bộ, phản lại lợi ích của người dân, phản lại mục tiêu gianhô độc lập của thế hệ đi trước.
    Rồi đây lịch sử sẽ phán xét và tên các ông trong giới cầm quyền nước Việt sẽ bị bêu riều như những Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống của thế kỷ XIX này.

    Trả lờiXóa
  14. Vấn đề chủ quyền trên biển Đông là "tổng hòa của mọi mối quan hệ" phức tạp, nhưng Nguyễn An Dân tư duy về nó một cách giản đơn rất sơ khai. Nói chung ,nên đọc kỹ các bình luận gia quốc tế, còn các bài viết kiểu này rất nhàm chán.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo bạn Văn Vương, tư duy như các lãnh đạo VN hiện nay ( qua các lời phát biểu của họ ) có nhàm chán không ?, có chống được TQ lấn chiếm không ?, lãnh đạo có nghe các bình luận gia quốc tế không ?

      Xóa
  15. Tôi nghe hỏi "Chọn ai?" hoặc "Theo ai?" nó cứ ấu trĩ ,hèn hèn thế nào ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì là nước yếu, nước nhỏ (chứ không phải nước Việt Nam giàu mạnh, rừng vàng biển bạc như sách giáo khoa) nên Việt Nam phải chọn ai, theo ai. Ai cho mình cơ hội công bằng, ai chơi win-win với mình thì nên đi. Còn ai thích đẩy hàng thải, hàng kém chất lượng vào mình và thu mua nguyên liệu thô của mình thì chắc VN cũng hiểu rõ. Hàn Quốc chỉ mất hơn 10 năm để bắt chước và làm lại y chang hầu như tất cả các chi tiết máy móc, điện tử để rồi phát triển ra các sản phẩm điện tử của riêng mình. Còn anh Việt Nam, đã bao nhiêu năm rồi? Hôm nay là chung kết WC 2014, ngày chung kết của đảng CSVN chính là đã định. Chỉ có khác là họ muốn kết vinh quang, tiếng thơm, hay lại là quyết định Hán thuộc một lần nữa.

      Xóa
    2. @ Anh trung! "Chọn ai" (mình làm chủ tự quyết định ý muốn của mình, ông cha ta vẫn dạy "Người khôn chọn bạn mà chơi" ) Nó khác với "Theo ai" (ngạn ngữ có câu "theo đón ăn tàn" ). Theo ai mới là sự lệ thuộc, chỉ biết đi theo không có chính kiến của mình. Chúc bạn vui!

      Xóa
  16. Nếu khôn ngoan và bớt tham tàn "vinh thân phì gia" mà nghĩ đến lợi ích của đa số người dân trên dải đất chữ S này thì những cái đầu Ba Đình sẽ biết chọn và quyết định không chung thân nghiêng hẳn theo bất cứ ông Tàu hay ông Mỹ nào hết.
    Nước Việt rừng vàng, biển bạc cha ông để lại nhưng thử hỏi lớp lãnh đạo hiện thời đã làm gì tận dung lợi thế đó cho phát triển và nâng cao đời sống nhân dân; trái lại chúng bán rừng cho lân bang với danh nghĩa thuê dài hạn, chúng cho nhóm lợi ích thân hữu, lâu la đào tài nguyên thô lên bán tống cho hết để vơ vét đầy túi cá nhân và bè lũ. Tệ nhất chúng ngâm thỏa thuận trên đầu nhân dân đi đêm với lân bang nham hiểm để dâng đất, hải phận có tài nguyên hóa thạch và ngồn lợi hải sản, để rồi kẻ thù kia ra tay bắt bớ, hành hạ dân lành ngư phủ ta.
    Rồi đây hậu thế sẽ phán xét những tội đồ nước Việt thế kỷ XXI này.
    "Yêu dân, dân lập miếu thờ-Hại dân, dân đái lụn mồ rục xương"

    Trả lờiXóa
  17. Các vị có xem chuyện phim hoạt hình : TÔM VÀ JEERI không? Con chuột nhát bé tẹo luôn láu cá thường xui con mèo to lớn mâu thuẫn với con chó để khỏi vạ thân mình và còn đứng xem... Chao ôi đó là phim làm cho trẻ con ngộ nghĩnh Việt nam không thể học từ các phim này! Đây là cuộc sống thực, là thế kỷ 21 hơn nữa Mỹ - Trung quốc họ thừa biết ý đồ của đảng cộng sản Việt nam. Mặt khác cũng không như thế kỷ 20 các nước XHCN vừa làm hậu thuẫn, hậu phương vừa cung cấp vũ khí , tiền bạc cho Việt nam tha hồ sài trong chiến tranh. Cái thời ấy cả thế giới NGỘ NHẬN đã qua rồi. Bây giờ là lúc cần sáng suốt để nhận biết thời buổi mà hành động , không nên dùng mẹo vặt để giữ ghế rồi nói tránh đổ máu bằng sự láu cá của chuột hoạt hình các vị ạ!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ nhiều năm nay rồi lãnh đạo,thủ trưởng các đơn vị vẫn huấn thị cấp dưới là không đánh nhau,bảo vệ sinh mạng anh em...Không hiển thế nào? tình hình chung là mất cảnh giác...

      Xóa
    2. "không đánh nhau, bảo vệ sinh mạng anh em" - bảo đảm còn tính mạng để làm nô lệ!

      Xóa
  18. Việt Nam có phải là cô gái đẹp để anh cao bồi Mỹ phải say đắm đâu!
    Chính sách của chính phủ Mỹ là do mấy Bố Già quyết chứ đâu phải Tổng thống Mỹ. TQ bao la, thị trường rộng lớn mới là cô gái đẹp của mấy Bố Già này chứ. Tuy nhiên, dù rất yêu cô gái này anh cao bồi cũng vẫn rất sòng phẳng: Biển Đông phải để mấy cậu nho nhỏ (Philippins hay Việt Nam) nắm giữ (về pháp lý) thì nó mới không dám ngăn đường đi lối lại của Mỹ và đồng minh chứ để TQ nắm thì nguy. Vậy thôi và chỉ vậy thôi và cũng chính vì thế Mỹ không ký UNCLOS giới hạn sự đi lại của Mỹ. Nếu TQ cải tổ trở thành dân chủ như Đài Loan hoặc cùng với TQ tìm ra cơ chế không ngăn lối đi này thì dù VN có trở thành 1 tỉnh của TQ Mỹ cũng sẽ ủng hộ TQ vì cô gái sẽ càng đẹp hơn. Thông điệp về quyền lợi của Mỹ với TQ đã rất rõ ràng. TQ đi sai nước cờ. Lẽ ra TQ tuyên bố quốc tế hóa Biển Đông cho Mỹ an lòng, rồi nhẹ nhàng thu phục Việt Nam dễ như trở bàn tay. Một khi VN đã là 1 tỉnh của TQ bấy giờ xem xét Biển Đông là của ai thì đâu đã muộn. Vẫn chưa muộn đâu, Xi Jin Ping, mặc dù "thiên cơ" đã lộ! Khi người Pháp đến Việt Nam, triều đình quá thối nát, cái gì cũng học theo Tàu (kể cả bế quan tỏa cảng) và người Pháp nói rằng :" Khi người Pháp đến thì Việt Nam đã quá chín muồi để làm nô lệ". Bài học ấy hình như VN đã quên rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ hãy rút giàn khoan về, tuyên bố hữu hảo với VN. Đang lúc này mà Trà Vinh vẫn muốn có 2.163 lao động Trung Quốc theo từng vị trí công việc phục vụ cho dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 cơ mà. Rồi tỉnh nào của VN cũng sẽ thi đua để có dự án (kiểu như ở Kỳ Anh -Formosa- hay bô xít nơi có nhiều khu người hoa). Cứ nhẹ nhàng đưa công nhân sang, lấy vợ đẻ con mấy chốc mà VN không trở thành một tỉnh của TQ. Cơ hội ngàn vàng đấy Xi Jin Ping ạ, gây căng thẳng làm gì để mang tiếng là hung hăng mà lại tốn kém. Một khi ĐCSVN không còn tại vị ở VN nữa (vì TQ dại dột đẩy ĐCSVN vào thế bí) thì khó đấy vì chỉ có ĐCSVN mới trấn áp được biểu tình chống TQ của người dân Việt thôi! Người dân Việt có gien ghét TQ chứ không phải "môi hở răng lạnh" hay đồng chí tốt đâu.

      Xóa
  19. Không còn thời gian nữa đâu các ông đảng ơi,hơn nữa - tổ quốc và đất nước nhân từ này đã dành cho quí ông 3/4 thế kỷ rồi,các ông đã làm cho đất nước ta đến nông nổi này,giờ thì dân đen chúng tôi không còn ai trông chờ vào các ông điều gì nữa đâu - Xin các ông đừng tham lam tiền bạc nữa,đừng tham quyền cố vị nữa,hãy nhanh chóng trả quyền điều hành đất nước lại cho toàn dân Viêt. Nam và gấp rút ra đi ! Dân đen chúng tôi khẩn khoản cúi đầu lạy xin các ông đáy !!!

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết này phân tích vị thế của Việt Nam lúc này là rất đúng nhưng tác giả quên rằng ĐCSVN đã từ bỏ lợi ích của dân tộc và của nhân dân VN từ lâu rồi mà hiện nay theo nhiều người hiểu biết nói rằng chỉ còn lợi ích của đảng và của nhóm cầm quyền mà thôi nên thời kỳ hán thuộc lần 3 mà tác giả nêu trên và thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Dy Niên viết trước đây là đang hiển diện thực sự, nguyên nhân chính là nhân dân VN và số đông cán bộ công chức và hưu trí mấy ai còn tin vào ĐCSVN nữa chẳng qua họ sợ bị đàn áp mà họ không giám nói thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Thông minh nhất là "chọn đa đảng" trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng! Campuchea đã làm như thế và VN chẳng thể muốn làm gì họ cũng được.

      Xóa
    2. Đúng,dân chủ đa nguyên đa đảng để hòa hợp dân tộc ,củng cố phát huy sức mạnh từ nội lực .

      Một VN vững mạnh từ nền móng,từ bên trong tất sẽ có vị thế xứng đáng trên trường quốc tế và không phải cầu cạnh lòng thương hại hay bị bất cứ ai bắt nạt.

      Xóa
    3. @ Văn lâm 09:02! Bạn nói ngắn gọn thế này nghe thuyết phục hơn những còm viết dài của bạn nó cứ mâu thuẫn thế nào ý! Cảm ơn, chúc bạn vui.

      Xóa
  22. TCB; Bộ Tau ngu hả!Dại gì mà Tau đi đối đầu với Mĩ làm thân' ĐỂ LỢI DỤNG 'con chưa xong ? vì GIẤC MÔNG TH chiều anh Mẽo hơn cả chiêu VONG! VN hả bọn chúng tính đi dây ? bao nhiêu năm rồi thua thiệt vẫn ngu? định tính NƯƠC NỔI BÈO LÊN hả ? k bao giờ mày như 1 con điếm tao xài chán rồi nhưng k bao giờ cho hoàn lương mà cũng k bỏ để mày đi lấy chồng luôn phải để mày thân tàn ma dại mà bấu víu vào tao muốn bỏ cũng k ai chứa cũng k còn đường? Tau k dai gì mất đi 1 thằng đệ ngu tham dễ sai khiến ,dễ bắt nạt mua rẻ cương thổ biển đảo bằng 14+6 mấy lời đường mật nhiều tr do lẻ vai 3 con chân dài chính hang CHINA ...HẢO LỚ HẢO HẢO LỚ Đồng chí VN vơ???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  23. Thật lực cười, chọn ai ư ? một con sư tử ngoạm, một con chim ưng chuyên săn mồi rơi vào tay con nào cũng chết. Bọn thân phương tây thì bảo chọn Mỹ, bọn thân Tàu thì bảo chon Trung quốc, Tốt nhất cứ để bọn chúng tàn sát lẫn nhau may ra còn nhìn thấy được đường sinh cơ cho dân Việt. Nỗi bi ai lớn nhất của người dân Việt là không sản sinh ra được một thế lực đủ mạnh để bảo kê cho chính đất nước của mình....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩ lại dùm, đó là con sư tử, một con chim ưng theo quan điểm của Nặc Danh 20:07, vậy thì Việt Nam vẫn đứng ở vai trò 1 con người và xem chúng tàn sát nhau? 2 con đó đứng đầu và đứng nhì GDP thế giới. 1 nơi thì người ta vượt biên để tới ở (ngay cả con đứng nhì cũng chuyển hết tiền và chạy quả nhà con thứ nhất ở). Còn một nơi thì ô nhiễm khí, đất, nước, mâu thuẫn dân tộc, chênh lệch giữa giai cấp công, nông và những người mang danh bảo vệ lợi ích của họ là trời và đất. Vậy thì Việt Nam muốn là ai? Việt Nam muốn chơi win win hay chỉ muốn chơi WIN hay tệ hơn là ai đó win?

      Xóa
    2. @ 20:07! Còm của bạn tôi thích nhất đoạn: " Nỗi bi ai lớn nhất của người dân Việt là không sản sinh ra được một thế lực đủ mạnh để bảo kê cho chính đất nước của mình..." Vâng, đau đớn và nhục nhã nhất là ở chỗ đấy! Còn phần nội dung trên của còm tôi chưa thuyết phục lắm, nếu bạn muốn tự vệ để sinh tồn với con sư tử và con chim ưng (hoặc ngồi xem chúng tàn sát lẫn nhau) bạn phải là con gì đó có cả sừng nhọn và gai nhọn với một cơ thể cường tráng, tiếc thay cả ba thứ đó bạn đều ko có. Trước khi tàn sát nhau một trong hai con mãnh thú kia phải ăn thịt bạn trước để có năng lượng thì bạn nghĩ sao ?...làm gì có cơ hội đó đâu bạn à.

      Xóa
  24. Chắc tập thể "vua" bỏ phiếu đang 50/50, nên còn nhùng nhằng đây.
    Giá như thực hiện đầy đủ "quyền làm chủ" của công dân nước Việt, tổ chức trưng cầu dân ý như bên Crime để chọn:
    1. Tự xưng là "Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Nam, Trung Quốc"
    2. Tự xưng là "Bang Việt Nam, HCQ Hoa Kỳ
    Ba tình huống xảy ra:
    1&2. Có quá bán người chọn option 1or2: Làm đơn gia nhập nước CHNDTH (như một khu vực của một tỉnh QN - TQ/ hoặc làm đơn gia nhập HCQHK như một bang mới . Không biết QHTQ hay QHHK có phê chuẩn không? - họ mà không ...học QH Nga thì xem như ...toi!
    3. Không đạt được quá bán cho 2 option trên (nhiều phiếu trắng quá): Cứ việc giữ nguyên hiện trạng.
    Thế là đảng CSVN đỡ mang tiếng là "thiếu dân chủ"; dân VN thì được "thể hiện" nguyện vọng của mình; anh Tàu, anh Mỹ biết được "nào tim, nào cật, nào gan" của đám dân Việt để liệu đường mà ...xử. Còn giới "còm" là lo nhất, vì hết chuyện để ...hóng hớt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác hiểu sai rồi. Chỉ có Tàu phù mới mong muốn nước ta thành một tỉnh của chúng. Còn America không bao giờ nha. Bác thấy Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philipin cần gì phải sát nhập vào US America mà vẫn được Mỹ bảo vệ đó thôi.

      Xóa
  25. Nói gì thì nói,nói ngược nói xuôi,nói trắng nói đen,nói trái nói phải...nước VN còn trong tay người cộng sản,thì nhất đinh 100% mất nước (cố nhiên là mất luôn đảng cộng sản ),người TQ không đánh chiếm bằng trận địa chiến,thì - cũng theo hình thức tầm ăn dâu,dần dần,nhẹ nhàng,từng bước từng bước...khi dòm lại thì hởi ôi xong rồi ! ( liên tục họ vẫn đánh chiếm ta đó chứ,có lúc nào ngừng nghỉ đâu !!! ) khẩn xin người cộng sản thấy rõ điều cốt lõi này,xin háy vì tổ quốc,xin hãy vì đồng bào và dân tộc,Xin đừng vì quyền lợi của cá nhân mình,Xin đừng ví quyền lợi của đảng mình MÀ HY SINH TỔ QUỐC VÀ ĐỒNG BÀO !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sợ rằng bạn "Nặc danh 21:41" nhầm nhọt sang trồng trọt đấy. Nhầm rất to là khác. Thử hỏi: nếu TQ chiếm được VN chúng sẽ lấy lực lượng nào để cai trị dân Việt? Lực lượng nào để trấn áp (có hiệu quả nhất) tinh phần phản kháng TQ của dân Việt? Lực lượng người Việt nào nghe theo chúng nhất, phục vụ chúng tận tình nhất?

      Xóa
    2. Bây giờ nó đã thong trị Việt Nam thông qua các thái thú trong bộ chính trị đảng cộng sản vn rồi. Bước tiếp theo là hợp thức hóa với quốc tế thôi nha. Các bác chả xem thằng bí thư Quảng Đông ra lệnh cho bộ ngoại giao Việt Nam phải làm 16 việc đó sao. Vậy cần gì đánh nhau và đảng cs vn cũng chẳng dám hô hào dân đánh lại chúng nó. Cho nên, còn thằng đcs vn thì coi như nước đã mất.

      Xóa
  26. Nặc danh 15:08 Ngày 14.07.2014 nói rất chính xác ! Cám ơn !

    Trả lờiXóa
  27. Hôm nay thấy báo đăng Chủ tịch nước thăm lại sư đoàn 356 Vị Xuyên. Chúng ta nhìn xem tấm bia vỡ có lành lại hay không? Cho dù chọn ai thì cái nợ thất tín và xương máu năm 84 không rẻ như một buổi thăm viếng. Khó mà có thể mong những người đứng đầu ở Việt Nam có thể quỳ xuống mà tạ lỗi cho cái năm 1984.

    Trả lờiXóa
  28. Ông Dân có biết không:ngày xưa VNCH chọn Mỹ, nhận làm đệ tử ruột của Mỹ. Thế rồi Mỹ bán đứng VNCH. VNDCCH chọn Trung cộng, coi là "môi với răng" của TC. Thế rồi bao phen ông anh ngầm bán đứng nhưng không xong.Thế nên mới thành cái quốc gia CHXHCN Việt Nam hôm nay. Ông biết chứ. Thân ta ta phải lo âu thôi. Ta phải lo cho ta thôi. Đương nhiên cũng phải biết "dựa" vào các quốc gia cùng lợi ích. Ông cũng biết lịch sử đấy chứ? Thôi ở ngoài, ông đừng lo cho người trong cuộc.

    Trả lờiXóa
  29. Ai là người trong quộc đấy ông Dân An22:12 oy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi, những người VN chân chính. Những người dám xưng danh.

      Xóa
    2. Sao lắm ông DLV hâm hâm xưng danh và tự hào với danh xưng trong mạng ảo thế.....nhể!

      Xóa
  30. Nếu vấn đề đặt ra là chọn ai thì Đảng CSVN phải chọn người dân VN trước tiên,sau nữa là chọn tư tưởng dân chủ độc lập của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

    Tuy nhiên vấn đề thực tế hiện nay đặt ra với Đảng CSVN là làm thế nào để dân chủ hóa xã hội mà không tạo ra khoảng trống quyền lực đầy hiểm họa cho nhân dân VN?

    Câu trả lời thuộc trách nhiệm lịch sử của chính Đảng CSVN chứ không phải của bất kỳ ai khác.

    Vấn đề còn lại, người dân VN cũng cần nhận thức được trách nhiệm thực thi quyền dân chủ của chính bản thân mỗi công dân,đừng quá ỷ lại trông chờ viển vông.

    Trả lờiXóa
  31. Nên theo USA và trở lại đa nguyên đa Đảng ai làm cho dân thật sự tốt hơn về kinh tế hạnh phúc về cuộc sống ,được nhân dân kính yru thì người đó, Đảng đó sẽ lãnh đạo toàn diện phải không các quí vị.

    Trả lờiXóa