Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

AI XEM TÀU LÀ BẠN (?!)

             * NGUYỄN VĂN TUÁN
“Càng hiếm thấy một quốc gia nào xem kẻ xâm lược mình là bạn. Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới gọi kẻ tấn công mình, xâm lấn lãnh hải mình, hành hạ và giết ngư dân mình là bạn. Quả thật, bạn mà như thế thì chắc chẳng ai cần thêm kẻ thù”.
Đến lúc này thì tôi nghĩ bất cứ người dân Việt bình thường nào cũng thấy Tàu không phải và không thể là bạn. Thật ra, đối với rất rất nhiều người Việt, Tàu là một mối đe doạ truyền kiếp đến sự tồn tại của VN. Thế nhưng tôi vẫn nghĩ trong giới cầm quyền, vẫn có người — có thể là số nhiều — vẫn xem Tàu là bạn.
Quan điểm “Tàu là bạn” trong giới cầm quyền đã được phát biểu trong vài diễn đàn. Chúng ta còn nhớ trước đây, một ông cựu đại tá Cục trưởng cục Đông Bắc Á (Bộ Công An) phát biểu rằng “Trong trường hợp nhất định nào đó, mình vẫn có thể giữ nguyên giàn khoan Trung Quốc như một đơn vị nước ngoài vào đầu tư, nhưng phải có nguyên tắc và lợi ích của ta là phải thật đảm bảo” (1). Đối với ông, Tàu là bạn, nên chúng đem giàn khoan vào vùng biển VN thì cũng như là một … đầu tư. Nhưng ông quên rằng chúng đâu muốn khai thác dầu, chúng muốn hiện thức hoá bản đồ 9 đoạn (hay 10 đoạn) và muốn dằn mặt VN.
Trong Đối thoại Shangri-La, trong khi tình hình rất căng thẳng ngoài Biển Đông, thì một quan chức cao cấp bình thản tuyên bố rằng quan hệ giữa Tàu và VN vẫn tốt đẹp, và những va chạm ngoài Biển Đông được ví von như … chuyện trong gia đình. Phát biểu này làm không ít người định ủng hộ VN cảm thấy ngạc nhiên và lặng lẽ rút lui. Còn người Việt có điều kiện theo dõi Đối thoại Shangri-La thì phẫn nộ và hoàn toàn thất vọng, vì tuyên bố đó làm vô hiệu hoá tất cả những gì được chuẩn bị để kiện Tàu ra một toà án quốc tế.
Khi tiếp Dương Khiết Trì vào tháng qua, ngài tổng bí thư cũng khẳng định “chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Trung Quốc”. Thật ra, câu này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần ở nhiều dịp bởi nhiều nhân vật cao cấp.
Chẳng những coi trọng mà còn mang ơn. Hầu như trong bất cứ cuộc tiếp xúc đoàn Tàu nào, giới lãnh đạo đều phát biểu đại khái rằng đảng, Nhà nước, quân đội mãi mãi ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ Tàu đã giúp đỡ VN trong thời đánh Pháp và đánh Mĩ Nguỵ. Năm ngoái ông đại tá phó giáo sư tiến sĩ nhà giáo ưu tú Trần Đăng Thanh gây sóng gió qua “bài giảng sổ hưu” mà trong đó ông cũng nhắc lại rằng “Việt Nam phải mang ơn Trung Quốc” và đồng thời rao giảng sự căm thù Mĩ (“Mĩ là một nước gian ác, sự giúp đỡ trong giáo dục đối với Việt Nam là hành động “Diễn biến hòa bình” cần phải cảnh giác”).
Qua những phát biểu trên (và còn rất rất nhiều phát ngôn khác), chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng nhà cầm quyền VN vẫn xem Tàu cộng là bạn, có khi là bạn thân thiết. Đối với nhiều người trong đảng, có lẽ họ theo quan điểm của ông Đỗ Mười, rằng “tuy Trung Quốc nó đánh ta nhưng nó cùng là cộng sản” (2). Nó là cộng sản, ta cũng là cộng sản, suy ra ta với nó là bạn.
Nhưng Tàu có xem VN là bạn? Trước mặt các quan chức VN thì phía Tàu lúc nào cũng nói rằng Tàu coi trọng “và luôn mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp, ổn định lâu dài với Việt Nam”. Họ dĩ nhiên lúc nào cũng lặp lại 16 chữ vàng + 4 tốt. Những chữ này dù chẳng có ý nghĩa gì và do chúng sáng chế ra nhưng cũng thuyết phục được khối người nhẹ dạ ở VN. Có những người tin và phát biểu về những chữ này một cách mê sảng.
Nhưng Tàu cộng nổi tiếng là kẻ sống 2 mặt. Do đó, trong thực tế thì họ làm ngược lại 180 độ so với những gì họ nói. Họ không bao giờ coi trọng VN; ngược lại họ rất khinh VN. Họ cho báo chí tấn công thủ tướng VN và xuyên tạc tổng bí thư VN. Mới hôm nay, họ còn cho báo chí bêu rếu Chủ tịch Nước VN. Họ bật đèn xanh cho vài tướng diều hâu lên báo đài ngông nghênh tuyên bố doạ đánh VN. Dương Khiết Trì khi ở VN thì cười cười, nhưng vừa về đến Tàu là đổi thái độ ngay, y nói y đến VN là để lên lớp chứ không có đàm phán. Khó kể hết những hành động và phát ngôn “mất dạy” của các quan chức Tàu đối với VN. Nói chung, thái độ trịch thượng và khinh bỉ VN của các quan chức cho thấy Tàu cộng xem VN như một loại “thuộc quốc” chứ không phải là bạn. Và, họ có lí do khinh VN, bởi vì họ nói gì VN cũng chẳng có phản ứng. Sự im lặng của giới lãnh đạo VN trước những tấn công của Tàu phải nói là lạ lùng, chưa từng có trong lịch sử bang giao quốc tế. Hiếm thấy một quốc gia nào chịu nhẫn nhục đến độ đó.
Càng hiếm thấy một quốc gia nào xem kẻ xâm lược mình là bạn. Có lẽ VN là nước duy nhất trên thế giới gọi kẻ tấn công mình, xâm lấn lãnh hải mình, hành hạ và giết ngư dân mình là bạn. Quả thật, bạn mà như thế thì chắc chẳng ai cần thêm kẻ thù.
Điều lạ lùng là lãnh đạo VN không lên tiếng phản đối Tàu, nhưng lại có quan chức yêu cầu nước khác lên tiếng phản đối. Bà Thị Ninh trong một phỏng vấn với báo chí Âu châu cho rằng EU nên can thiệp vụ giàn khoan HD-981! Trước đó, còn có trò kí tên để kiến nghị Mĩ yêu cầu Tàu rút giàn khoan. Cũng lạ, xem Mĩ là kẻ thù mà lại trông chờ vào kẻ thù giúp mình! Toàn những trò chẳng đâu vào đâu. Chuyện của mình, mình không lo, mà suốt ngày cứ trông chờ vào người khác. Mới đây, khi Mĩ ra nghị quyết về Biển Đông, phía VN hí hửng ra tuyên bố ủng hộ, trong khi Quốc hội VN thì không dám ra nghị quyết về Biển Đông. Nhưng Mĩ ra nghị quyết là vì quyền lợi của họ chứ có phải vì VN đâu. Có thể xem đó là một kiểu ăn mày ngoại giao vậy.
Quan điểm (hay chính sách?) xem Tàu là bạn đã đẩy VN vào một tình thế nguy hiểm. Hiện nay, VN không có đồng minh. Tàu không bao giờ xem VN là đồng minh. VN cũng chẳng có bạn thân. ASEAN hầu như vô dụng vì chẳng giải quyết được vấn đề gì, và vẫn còn nghi ngờ thái độ tiền hậu bất nhất của VN. Với cái đuôi “xã hội chủ nghĩa” và chủ trương theo đuổi chủ nghĩa cộng sản làm cho nhiều nước muốn chơi với VN cũng ngần ngại suy nghĩ lại. (Ở nước ngoài, chỉ cần nghe đến chữ communist là người ta đã nhăn mặt và xem như là một cái gì kinh tởm lắm, nhưng ở VN thì có người tự hào là communist). Do đó, cho đến nay, có thể nói là VN rất cô đơn trên trường quốc tế. Từ khi sự việc giàn khoan HD981 xảy ra cho đến nay, chưa có nước nào lên tiếng ủng hộ VN, và cũng chẳng có nước nào quan tâm đến VN. Nếu chiến tranh với Tàu xảy ra, VN sẽ chẳng được ai giúp đỡ.
Bất cứ người VN nào nhìn vào tình hình hiện nay cũng thấy lo ngại cho VN. Về lâu dài, việc chọn một kẻ thù nguy hiểm như Tàu là bạn cũng có nghĩa là VN tự biến mình thành một thuộc quốc của Tàu như Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch từng nói “một thời kì Bắc thuộc nguy hiểm đã bắt đầu” (từ năm 1990).
Rồi đây VN sẽ còn chìm đắm trong tăm tối. Sẽ không có ngày “hoá rồng” như nhiều người mong đợi. Đừng bao giờ nghĩ VN sẽ như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore nếu VN vẫn xem Mĩ là kẻ thù. Ông Lý Quang Diệu đã lắc đầu khi đề cập đến VN và nói “Nên quên đi, tôi đã nói hết với họ rồi, vô ích!” Và đó chính là thái độ của thế giới: quên VN. Nhưng mình là người VN thì làm sao quên được VN.
—–
(1) Xem bài ‘Có thể coi giàn khoan Trung Quốc là 1 đơn vị đầu tư nước ngoài’ trên MTG (đã bị rút xuống) nhưng còn ở đây http://archive.today/IdZM9.

========

67 nhận xét:

  1. Chỉ có các lãnh tụ hàng đầu đảng cộng sản VN coi TQ ( kẻ thù truyền kiếp của dân tộc VN ) là bạn thôi,đặc biệt là TBT Nguyễn phú Trọng- chắc lịch sử nhân loại - đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu "Tình đầu là tình cuối"!

      Xóa
    2. Nhin lai lich su nuoc Viet,khong ai coi Trung Quoc la ban

      Xóa
    3. Có chứ ,rất nhiều người dân VN họ vẫn coi người dân TQ là bạn,bạn giao thương buôn bán làm ăn cận biên đó.

      Nợ xương máu của Tầu đối với nhân dân VN chủ yếu do vua chúa phong kiến TQ tham tàn và lãnh đạo CS Bắc kinh bành trướng hiện nay gây ra ,nhân dân TQ không trực tiếp gây ra.

      Với bè lũ bành trướng Bắc kinh,trong quá khứ và hiện tại không có một ai là người VN có thể làm bạn,là bạn với chúng được,kể cả giới lãnh đạo Nhà nước VN,trừ bọn gián điệp nằm vùng,chui sâu trèo cao.

      Bằng chứng là các quan chức đều gửi con đi đào tạo ở Anh,Mỹ,Pháp,Úc,Canada,Newzeland...Nếu ai đó coi Tầu bành trướng là bạn thì họ phải gửi con cháu sang Bắc kinh mà nhờ đào tạo chứ.

      Ba cái anh VN khen Tầu ,gửi người sang Tầu đào tạo,họ cũng chỉ là hạng dân làm ăn nhưng dốt nát không biết buôn bán món gì ngoài món chính trị mạt vận đó thưa GS Tuấn.

      Xóa
  2. Ông Trọng xem T Q là bạn thì chấp nhận được vì ông ấy là giáo sư,tiến sỹ về chủ nghĩa không có thật(chủ nghĩa vô tưởng)

    Trả lờiXóa
  3. Bác Nguyễn Văn Tuấn nói đúng "mình là người VN làm sao quên được VN" nhưng 90 triệu người VN liệu làm được gì trước bộ máy lãnh đạo đất nước như thế đó hở bác Tuấn!?

    Trả lờiXóa
  4. nhung nguoi lanh dao dang ngaysua dau co mac com le that ca vat xanh do thuong xuyen nhu bay gio ,ngay nao cac phuong tien truyen thong cua dang cung phat di hoc tap guong BAC HO .nhug lanh dao tu to den nho ho hoc duoc cai gi ? deu la lao toet het. dung la mot bon gia ao tui com di liem got giay cua bon tau cong .nhuc nha qua !chet het di ,do ban nuoc hai dan .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ yếu là treo cổ cà vạt đỏ, bảo nhau "đẻ cho có tính đảng"...

      Xóa
  5. Những kẻ là quan chức nhà nước và những kẻ được coi là " lãnh tụ " của cái gọi là " tập đoàn lãnh đạo ĐCSVN " có những phát biểu và hành động như bài viết của tác giả N.v.Tuấn đã nêu . Họ không phải là những kẻ NGU , họ chỉ vì cái lý tưởng " quái đản " mà họ đang theo đuổi : CNXH - XHCN và lợi ích sống còn của họ " vinh thân phì gia " , và vì vậy bọn họ mới tỏ ra ĐỚN HÈN như vậy ! Với những phát biểu của tay đại tá công an và nhân vật chóp bu lưc lượng vũ trang VN cho thấy họ vừa NGU vừa ĐỚN HÈN . Không hiểu trình độ " lý luận chính trị cao cấp " của hắn thế nào mà lại phát biểu " ... mình vẫn có thể giữ nguyên giàn khoan TQ như một đơn vị nước ngoài vào đầu tư ..." ! Trời đất ơi , tay này chắc có vấn đề về " sức khỏe tâm thần " ??? Sao tay đại tá công an này không " biện chứng " luôn là : cuộc xâm lược của TQ năm 1979 , giết hại nhân dân ta cũng là " một hình thức giảm tỷ lệ tăng dân số của VN " !?
    Nói tóm lại họ không phải là những kẻ NGU ( theo suy nghĩ của họ ) mà chính là những kẻ ĐỚN HÈN NHẤT TRONG NHỮNG KẺ ĐỚN HÈN . Đất nước ta , dân tộc ta sẽ đi đâu về đâu dưới sự lãnh đạo của những kẻ như thế này ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ không ngu tí nào đâu bạn, họ có những bộ óc siêu việt trong chính sách ngu dân, mị dân, tham nhũng...chỉ ở đảng csvn mới hội tụ đầy đủ những yếu tố trên, họ bao che, rửa tiền rửa tội trước bàn dân thiên hạ một cách siêu đẳng thì không nên chửi họ ngu. Chỉ có điều trong cái khôn lõi đó là mầm móng của sự suy đồi về nhân cách, lý tưởng, để dân tộc này lại cộng dồn thêm vào lịch sử gần 60 năm trong lầm than khổ nhục. Thế thôi, còn sự suy tồn của một chế độ cho dù là thịnh vượng hoặc lụn bại là không thể mãi mãi.

      Xóa
    2. Người VIỆT NAM bốn ngàn năm máu đổ
      Lũ gia nô nguyện làm kiếp nội gian
      Túi ba gang đựng không chỉ bạc vàng
      Có quốc thể lẫn nỗi hèn hán hóa
      *
      TÂM THANH

      Xóa
    3. Ca dao dân gian

      Xã hội chủ nghĩa

      Trời ơi tôi sống giữa người
      Mà sao tôi thấy đười ươi quanh mình
      Xã hội chủ nghĩa văn minh
      Biến người thành thú tài tình đảng ta
      Mai nầy chắc chắn không xa
      Ít người nhiều thú nước ta thành rừng
      Đảng ta mở tiệc ăn ăn mừng
      Chủ nghĩa xã hội lẩy lừng thành công.


      đảo điên

      Ai về thăm đất nước tôi
      Nhìn xem xã hội thú ngồi trên dân
      Đảo điên thế sự xoay vần
      Đây thời thú vật hóa thân làm người
      Cái thời mà lủ đười ươi
      Ngang nhiên ăn sống nuốt tươi dân lành
      Nông thôn cho đến thị thành
      Đi đâu cũng thấy thú hành nhân dân
      Việt Nam nổi tiếng xa gần
      Bắt người là thú xử dân luật rừng

      Xóa
  6. Nếu họ biết Tàu là thù mà vẫn gọi Tàu là bạn thì họ có bản chất giả dối. Còn họ thực sự coi Tàu là bạn thì họ là những người không tưởng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn họ thực sự coi Tàu là bạn thì họ là người Hán chứ không phải người Việt?

      Xóa
  7. Những "người" xem TC là bạn đã đẩy Bác chủ đây và chúng ta phải uất ức lập ra trang này. Là một nhà thơ còn không có được tâm thanh thản để chú trọng vào thơ văn, phải dấn thân làm chuyện trăn trở. Nhiều khi muốn khuyên đ/c B "Thôi kệ, bỏ đi anh ơi... Ta chẳng còn sống bao lăm, sắp được "chuồn" khỏi đây rồi", nhưng sợ mang tiếng có hơi hướm DLV.

    Trả lờiXóa
  8. "Bây giờ mà xảy ra chiến tranh, không biết làm sao mà bảo vệ được khối tài sản khổng lồ của mình đây?"... Nghĩ cúng hơi lo...

    Trả lờiXóa
  9. ĐCSVN chắc không ngờ nghệch đến mức coi Tàu là bạn đâu, it nhất là sau vụ giàn khoan 981. Ngoài miệng họ nói vậy chỉ là chiến thuật ngoại giao đi dây, câu giờ.
    " Chớ nghe CS nói mà hãy xem CS làm " Câu này đến giờ vẫn đúng. Đố ai biết sắp tới ĐCSVN sẽ làm gì, chỉ biết là họ sẽ làm mọi cách vì sự độc tôn của đảng, kể cả việc không coi TQ là bạn nữa mà tôn TQ là thượng cấp của họ. Cái đó mới đáng ngại. Đã có biểu hiện này qua chỉ đạo của tỉnh uỷ Quảng Đông cho bộ ngoại giao VN. Tỉnh Tàu, chỉ đạo bộ VN vậy mà chấp hành răm rắp. Vui chưa ?

    Trả lờiXóa
  10. Có lẻ các ông lảnh đạo chưa bao giờ tưởng tượng khi mình xuống mồ mà không có một tấc đất dung thân ! với tội ác gây ra cho đống bào VN họ sẻ chịu thiêu đời đời trong địa ngục và không có nơi dung thân vì sẻ bị đào lên mà thả sang đất tàu ,không thể để nhửng thây ma nầy trên đất nước VN

    Trả lờiXóa
  11. ....những hành động và phát ngôn MẤT DẠY của các quan thầy TQ đối với giới nãnh đạo ĐCSVN chứ k dám MẤT DẠY VỚI dân tộc VN? Mới cầm quyền chưa được 1 thế kỉ mà dã đưa DT VN vào cảnh khốn cùng của lạc hâu nghèo đói nợ nần chồng chất...nô lệ ngoại bang cùng hoạ mất nước đang kề kận ?Thế mới thấy ĐCSVN k đáng xách dép cho các bậc liệt tổ liệt tông ???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  12. Thật ra,gs.NVTuấn nói thận trọng như trên có thể là
    do ngôn ngữ "hàn lâm" môi trường đại học hay ông
    vẫn phải hoài nghi cho đúng tinh thần khoa học khi
    thấy quan niệm bạn và thù qúa vô lý của chính quyền
    VN.hiện nay mà ông không thể hiểu nổi chăng ?
    Thật ra,phải nói thẳng thừng là giặc trong nhãn quan
    Cộng sản của quan chức chóp bu là Mỹ Tư bản,chứ
    không phải là những kẻ đang xâm lược nước mình
    như gs.nghĩ.
    Chừng nào họ còn coi trọng ý thức hệ hơn đất nước
    và dân tộc thì chừng đó Mỹ vẫn là kẻ thù chính của
    họ,thưa giáo sư.Họ đang lật ngửa bài cho đồng bào
    trong và ngoài nước biết rõ chân tướng của họ mà
    taị sao nhiều người vẫn chưa nhận ra nhỉ ?
    Không thể cứu nước được nếu cứ còn mơ hồ về
    quan điểm chính trị của CsVN.như thế này ?
    khoa học

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Nặc danh13:43 viết như trên (có thể) sẽ không hợp ý GS Tuấn, một nhà khoa học. Vì các luận điểm của bạn có vẻ như chủ quan áp đặt và thiếu tham khảo. Tôi thử thế này xem bạn có đồng ý không nhé. Hiện nay ĐCS đã xác định: kẻ thù của "chúng ta" rất nham hiểm. Chúng đang âm mưu diễn biến hòa bình nên "chúng ta" phải thật cảnh giác để đạp tan các âm mưu đó (phải thấm nhuần đường lối của Đảng như thế chứ!).
      Về câu hỏi của GS thì tôi không biết trả lời thế nào. Nhưng chắc chắn Tàu không có âm mưu diễn biến hòa bình nên không phải là kẻ thù. Thậm chí có quan điểm thế này: TQ nó đánh ta nhưng nó vẫn là CS. Riêng tôi thì Tàu không phải là bạn nhưng theo luận điểm diễn biến hòa bình thì nó cũng không phải là kẻ thù của Việt Nam. Tức là nó ương ương dở dở hai mặt. Lúc này thì 16 vàng 4 tốt, lúc khác trắng trợn luôn. Điều nhất quán của Tàu là: VN, đứa con hoang tàng, phải trở về đất mẹ TQ.

      Xóa
  13. Còn ai vào đây nữa nếu không phải là bọn Hán Ngụy.

    Trả lờiXóa
  14. Mình rất buồn trước thông tin hôm qua, lại thêm 7 ngư dân Quảng Bình bị tàu Trung Quốc bắt ngay trên vùng biển Việt Nam. Mệnh người Việt Nam mình mong manh thế sao? Đi kiếm ăn mà như đi vào chỗ chết thế sao? Đảng quang vinh, Chính phủ trí tuệ và Quân đội anh hùng. .. đâu hết cả rồi?... Vận nước chưa bao giờ suy thế này... Thật khổ tâm...

    Trả lờiXóa
  15. Không chỉ xem Tầu là bạn mà giới chóp bu còn cử đàn cán bộ tuyên huấn sang Tầu học tập kinh nghiệm nữa cơ.Họ học cái gì nhỉ? Chắc học cách đánh đập cướp bóc, bỏ tù nhân dân, những người ngày ngày lao động cực nhọc đóng thuế nuôi họ, cho họ ăn sung mặc sướng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cán bộ này trở về sẽ là những ong trong tay ao cho Tàu.

      Xóa
  16. Sau năm 1979, có thấy NQĐHĐ khóa nào xác định Tàu là bạn đâu nhỉ (tìm mãi chẳng ra)?
    NQ ĐHĐ khóa 5 (1982) thì chỉ đích danh "bọn xâm lược bành trướng Băc Kinh" rùi còn gì!
    Còn cái vụ các ông lãnh đạo phat biểu linh tinh là vi phạm "nguyên tắc tập trung dân chủ", không thèm chấp.
    GS Tuấn cứ quá nhời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. gái trẻ, gái trè hay gai góc....ơi
      có những sự thật không nằm trong lời nói
      đâm chém, đâm chọc nhau mà vẫn bình thường, anh em trong nhà, chỉ là quan hệ đực cái....

      Xóa
  17. Tôi đã đọc rất nhiều tài liệu về trận hải chiến Hoàng Sa 1974 của VNCH với Trung Cộng, tôi cũng đọc hết hàng loạt bài báo về trận Gạc Ma 1988 với 64 cái chết đau thương của các anh bộ đội VN dưới bàn tay tàn ác của Trung quốc... Đọc xong tôi thấy rất buồn và thương xót những cái chết anh hùng của những con người đã hy sinh vì biển đảo cho dù họ là ai, họ đứng ở chiến tuyến nào đi nữa thì họ vẫn là anh hùng, là những người yêu nước. Tôi cảm thấy căm thù Trung quốc, họ không thể là bạn, họ chính là kẻ thù của đất nước VN. Tới bây giờ tôi cảm thấy tự hào khi gần 30 năm làm việc trong bộ máy nhà nước tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc vào đảng, tôi thấy cái chi bộ ở cơ quan tôi chính là nguyên nhân phá hoại sự tiến bộ của xã hội, tôi chưa bao giờ tin đảng và tôi nghĩ rằng tôi đã suy nghĩ đúng. Chính cái đảng cs đã phá nát đất nước VN thân yêu của chúng ta, tôi muốn lập lại lời của em Phương uyên " đảng cs đi chết đi...."

    Trả lờiXóa
  18. dau long thay nhung nguoi dan cung kho .chap nhan mai the nay sao ?moi nguoi chunh ta phai nghi gi, va lam gi di chu lam sao con tin tuong vao cai dang c s gia hieu nay nua

    Trả lờiXóa
  19. Đúng,không còn chối cải gì nữa,chính cái đảng tai ác này đã làm tan nát đất nước này,giờ giặc ngoại xâm đã ở trước cửa nhà rồi,đau đớn hơn nửa giặc ngoại xâm này lại là bạn thân thiết của họ với 4 tốt+16 chữ vàng !!!

    Trả lờiXóa
  20. Bạn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vĩ đại chỉ có Mỹ hoặc chiếu cố thì thêm Nga chứ Duê Nản thậm chí Dư Bổn tuổi gì mà đòi làm bạn. Cứ thấy người sang bắt quàng làm họ thôi!

    Trả lờiXóa
  21. Nếu trung quốc quýnh VN , người dân bị qui hoạch treo sẽ theo ai bây giờ ở trong nước cũng chết vì qui hoạch treo mà theo tàu thì mang tội bán nước ???

    Trả lờiXóa
  22. Đừng câu nệ chữ dùng. Ngoại giao phải thế đã, đây không chỉ với TQ mà còn với thế giới nữa chứ. Ông Tuấn đừng kích động.Ông không ở trong nước, ông không phải người trong cuộc và hình như ông "không cùng máu thịt" với nhân dân, nên ông thích nói gì ông nói. Ông nói không trách nhiệm. Ông kích động làm gì. Nếu CSVN nóng đầu, măc mưu TQ thì biển xương sông máu ở VN là cái chăc. Lúc đó ,ai phải hy sinh? Chắc chắn không phải con em ông. Chúng tôi sẵn long hy sinh nhưng phải cố gắng bằng biện pháp khéo léo đã. Đừng phùng mang tợn mắt với nó làm gì. Hãy nhìn lại cách mà tổ tiên ta đối phó với nó. Xin ông, xin các ông đừng kích động một cách tàn ác. Chúng tôi, dân trong nước, những người đã mất con em mình, mất phần xương thịt của mình hàng thế kỷ nay quá hiểu "sự đời " rồi. Thưa ông, tôi tin CSVN và nhân dân chúng tôi không cần đến lời dạy khôn của các vị ngoài cuộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nói đúng.Mỹ và thế giới Tư Bản mới là GIẶC,
      còn đồng chí anh em TÀU CỘNG cùng ý thức hệ là
      BẠN,dủ chúng âm thầm hay công khai xâm chiếm
      VN.để biến nước ta thành chư hầu của chúng,buộc
      dân ta thành nô lệ cho chúng !

      Xóa
    2. DLV trung tuấn giọng lưỡi giống DLV dân an ......nhể

      Xóa
    3. Gửi Trung Tuấn 22.01 :
      Theo tôi, đây là diễn đàn mở để trao đi đổi lại những vấn để thời cuộc cho những ai quan tâm. Nó bổ ích hơn rất nhiều kiểu thông tin chính thống thường cố làm cho người nghe, đọc chỉ thấy một chiều theo chủ ý của tuyên giáo, không bị "phân tâm", không cần tìm hiểu tới bản chất của vấn đề, cứ tin, cứ làm theo chỉ đạo không cần lăn tăn sai đúng. Thế là được đánh giá và tự đánh giá là công dân tốt , có lập trường, luôn tin tưởng ở đường lối chính sách của đảng, chính phủ (?!). Những người này thường rất dị ứng với cái mới, không thích những ý kiến phê phán, phản biện để tìm ra chân lý. Gs Tuấn nêu một ý kiến như vậy. Sai đúng thế nào, nếu bạn tranh luận thì hay hơn là chụp mũ, sổ toẹt .
      Thời đai thông tin mở, thế giới phẳng. Không ai cam tâm làm con cừu mãi. Chưa làm được gì thì ít nhất cũng phải thấy cho được bản chất vấn đề. Thấy thế nào, hiểu thế nào là phụ thuộc vào "đầu óc" của từng người. Phủ định tất cả không phải là cách hay.
      Theo bạn, đường lối của đảng, chính phủ xưa nay đã tuyệt đối đúng chưa ? Đánh giá cái này không phải là nhiều chuyện, nó là trách nhiệm công dân đã được hiến định. Tiếc là chỉ thấy công dân được bàn với nhau trên mạng. Không ai dám dạy khôn ai đâu. Đã tranh luận thì đừng phân biệt người trong cuộc, ngoài cuộc. Chỉ nên phân biệt ý kiến đúng, sai, hay, chưa hay. Chúc khoẻ, vui.

      Xóa
    4. Trung Tuấn mới thật sự "Không cùng máu thịt" với Nhân Dân, chỉ cùng máu thịt với đảng CSVN !!! Ông tin CSVN là quyền của ông (Rồi sẽ có ngày ông lãnh đủ vì sự tin tưởng ma quỉ này), nhưng ông đừng chèo kéo sự HY SINH ở đây! Việt Nam có hàng triệu, hàng triệu người hy sinh hơn ông. Nhà tôi có ba Liệt Sĩ, bản thân tôi là CCB với hơn 40 mươi năm tuổi đảng, nhưng chúng tôi vẫn rất cần sự "dạy khôn" của các nhà thông thái, yêu nước thương dân đích thực! Chúng tôi không cần các "biện pháp khéo léo" của các ông!

      Xóa
    5. Cứ cái tư tưởng đó là để tc nó trèo lên đầu nó ngồi, thậm chí nó còn ị lên đó một bãi, cứ nghĩ như Bắc Hàn cứ lâu lâu đòi san bằng cả Mỹ thì nhiều lúc Mỹ còn ngán, còn ông mang cái tư tư tưởng chưa đánh đã thua gieo vào lòng dân là trúng kế của tàu rồi đó. Dẫu biết chiến tranh là đau khổ, mất mát nhưng nhiều lúc bắt đầu lại từ đống tro tàn lại mang đến ấm no hạnh phúc.

      Xóa
    6. ...thưa ông trungtuấn! ĐCSVN ngày nay k đáng xách dép cho các vị tiền bối-các ANH HÙNG DT ??? Chỉ ngang với thời mạt vận -giai đoạn cuối của các triều đại PK xưa kia?
      NGLUY

      Xóa
    7. ...đừng đánh đồng tôi với CHÚNG TÔI? chúng tôi với NHÂN DÂN ?NHÂN DÂN VN với đcs VN với DÂN TỘC TỔ QUỐC VN...?
      NGLUY

      Xóa
    8. Tổ cha cái thằng nầy,. Hội nghị Diên hồng thời nhà Trần là nóng đầu à. Hay là dùng biện pháp khéo léo để Vn trở thành Tây tạng , Tân Cương?

      Xóa
  23. Dân tộc VN có 90 triệu dân. cộng sản có bao nhiêu? 3 triệu tên? TRong đấu tranh giai cấp thì giai cấp này còn thi giai cấp kia mất( chuyên chính vô sản) vậy giai cấp dảng dang thực hiện cái dấu tranh đó họ tiêu diệt người ngoài đảng nếu không trực tiếp tiêu diệt thì họ nhờ bạn ( tàu) tiêu diệt ngư dân. Chiến tranh biên giới 1979 chính là họ nhờ bạn tàu sang tiêu diệt dân ta đấy thôi, vì vậy khi nhân dân tổ chức kỷ niệm và tưởng nhớ nhưng chiến sỹ đã ngã xuống thì họ không cho kỷ niệm. Xin nhớ là Bọn cộng sản chính là kẻ thù của nhân loại, chúng sống trên mồ hôi nước mắt của loại. Chúng sợ dân chủ, chúng hãi nhân quyền,chúng coi bình dẳng là cái thòng lọng thắt cổ hắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về lâu dài, để đất nước Việt Nam phát triển ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới và trước hết, để Việt Nam vĩnh viễn thoát khỏi ách đô hộ của bọn Tàu ô phương Bắc, hãy ngay lập tức treo cổ 3 triệu tên cộng sản trì nộn, tham lam, hãnh tiến và lưu manh...

      Xóa
    2. Phải tử hình ngay tức khắc những tên CS giả hiệu, đần độn, tham lam

      Xóa
  24. Tôi rất tâm đắc khi đọc bài này vì có đồng quan điểm với bác Tuấn , Trần Bình Trọng đã có câu bất hủ : " Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc " và tôi mạo muội có vế đối lời vị tướng anh hùng : " Thà ăn cơm rau đất Việt còn hơn cơm thịt đất Tàu " . Chỉ những người không có lòng tự trọng mới gọi những tên xâm lược bành trướng dã man là . . . . . BẠN ???

    Trả lờiXóa
  25. nhung nguoi hien nay con coi trung quoc la ban can phai thay doi suy nghi va hanh dong nay, neu khong vi loi ich cua quoc gia dan toc, ho can phai duoc thay the khong the de ho lam hai dan toc bang suy nghi va hanh dong ngu ngoc cua chinh ho doi voi dan toc vn, du ho o bat ky vi tri nao. ho khong con long tu trong, va gian tiep ban hoac dang dat nuoc vn cho giac tau. nhan dan vn khong the de cho ho lam duoc dieu nay.trong bo chinh tri con rat nhieu, dung dau la ong trong, ong thanh, ong thanh, ong hue...bo cong thuong do ong hoang lanh dao cung the. bao cong thuong sac mui than trung quoc, doc chan ngat, vo ly, vo van lac long trong hoan canh thuc te hien nay.

    Trả lờiXóa
  26. Thưa bạn Nặc danh 01:42 Ngày 15.07.2014,bạn nói "Chỉ những người không có lòng tự trong mới ...",xin sửa lại là "CHỈ CÓ NHỮNG TÊN BÁN NƯỚC CẦU VINH THÌ MỚI GỌI GIẶC TÀU CỘNG XÂM LƯỢC LÀ BẠN"

    Trả lờiXóa
  27. Gái đứng đườnglúc 06:09 15 tháng 7, 2014

    "VN muốn làm bạn của tất cả các nước trên thế giới"? Bố nào nói giống em thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng công nhận đây là của câu của em. Tuy nhiên, do em chưa đăng ký bản quyền nên bị người khác chiếm mất. Kêu ca gì!

      Xóa
  28. VN thời nay cái cũng lạ, coi giặc là bạn, nhân dân là thế lực thù địch

    Trả lờiXóa
  29. “Vừa trải qua 30 năm chiến tranh giải phóng, đồng bào ta thiết tha mong muốn có hòa bình để xây dựng Tổ quốc, nhưng lại phải đương đầu với bọn bá quyền Trung Quốc xâm lược cùng bè lũ tay sai của chúng ở Kampuchia. Phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quân và dân ta đã giành được thắng lợi oanh liệt trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc chống bọn phản động Kampuchia ở biên giới Tây Nam và chống bọn bá quyền Trung Quốc ở biên giới phía Bắc, bảo vệ độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình …”.
    Những dòng này nằm trong Lời mở đầu Hiến Pháp nước Cộng Hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam 1980, chỉ sau 5 năm giải phóng Miền nam, sau 4 năm Thống nhất đất nước. Nhưng sau Hội nghị Thành Đô, quan hệ Việt nam Trung Quốc đã khác hẳn. Trong Quốc là Đồng chí, láng giềng, hữu nghị và và các Đồng chí Cộng sản Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện những hành động của "bọn bành trướng Trung Quốc" trên biên giới và biển đảo, trên các lĩnh vực kinh tế và văn hóa. Có thể khảng định, tình "đồng chí' đã góp phần đẩy Việt nam lún sâu vào khủng hoảng toàn diện, vị thế quốc tế ngày càng thảm hại, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ngắc ngoải và lệ thuộc vào Trung Quốc.
    Trung quốc là láng giềng, điều đó chỉ định bởi vị trí địa lý, chúng ta không có quyền lựa chọn; việc bình thường quan hệ với Trung quốc là cần thiết, chúng ta đã lựa chọn đúng; nhưng chúng ta coi tình cảm hai nước hai đảng là "hữu nghị lâu đời bền vững' là chúng ta viễn vông, chọn những người Cộng sản Trung quốc là đồng chí, là bạn là sai lầm, sai lầm đó bắt nguồn từ ý thức hệ; sai lầm đó gây hệ lụy lâu dài và thậm chí dẫn đến mất nước.
    Hội nghị Thành đô đã biến Đảng ta thành một chi bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, biến nước ta thành một quốc gia phiên thuộc của Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. "Cho tôi biết bạn anh là ai, tôi cho anh biết anh là người thế nào". Đảng cộng sản Trung Quốc xây dựng một nước Cộng hòa nhân dân Trung hoa lthành môt quốc gia tàn bạo và đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại. Họ đã xây dựng đất nước bằng bạo lực và cường quyền; họ đã xuất khẩu cách mạng sang Việt nam bằn "cải cách ruộng đất' và "cách mạng văn hóa tư tưởng' và những sản phẩm cách mạng ngoại lai đó đã để lại những vết thương không thể liền sẹo trong tâm hồn nhiều thế hệ người Việt. Họ đã giúp Ponpot xây dựng một xã hội diệt chủng có một không hai, xúi dục Khơ me đỏ gây chiến tranh biên giới Tây nam, tàn sát đồng bào ta không thương tiếc. Họ trực tiếp đem quân đánh Biên giới Phía Bắc, đánh chiếm Hoàng Sa, Trường sa và bây giờ ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép.
    Lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc gắn liền với đàn áp nhân dân đẫm máu và gây hấn với các quốc gia láng giềng: Liên Xô, Ấn độ, Hàn quốc, Nhật bản, Butan...và danh sách các nước ấy càng dài ra cùng với sự trổi dậy của kinh tế.
    Với Việt Nam, sau Hội nghị Thành đô đã đặt nước ta vào vị thế như một chư hầu,Đảng Cộng sản Trung quốc cư xử trịch thượng, coi thường và hung hăng và gần đây nhất coi Việt nam do đảng Cộng sản lãnh đạo là "đứa con hoang đàng" lạc lối.
    Bảo vệ Đảng, đương nhiên phải từ bảo vệ chế độ. Nhưng không thể bảo vệ bằng hy sinh quyền lợi quốc gia dân tộc, xương máu nhân dân.
    Không có quyền chọn láng giềng nhưng chúng ta có quyền chọn quyền tự quyết của dân tộc, có quyền chọn bạn, chọn đối tác, chọn con đường phát triển. Một con đường phát triển trên nguyên tắc tối thượng bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là cách bảo vệ đất nước, chế độ, Đảng tốt nhất.
    Những người Cộng sản hôm nay hãy noi gương những người Cộng sản tiền bối, phải xác định được những người Cộng sản Trung quốc là ai? họ tường đối xử với ta như thế nào? và trong tương lại họ coi ta là gì?

    Trả lờiXóa
  30. Chắc chắn Nguyễn Văn Tuấn đã quá cái tuổi "tam thập nhi lập" để hiểu ra rằng sự đời không phải cái gì cũng nói huỵch toẹt ra được. Đừng kích bác làm gì. Giáo sư như ông chẳng là gì với knh nghiệm của nhân dân chúng tôi ở trong nước đã từng đương đầu với bao giặc ngoại xâm đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. văn vương nói gì thì nói, đừng nhân danh nhân dân. Cám ơn.

      Xóa
    2. "Việc mình thì quáng,việc người thì sáng" vì
      kẻ trong cuộc bị lòng tham lam chi phối đến
      mù quáng,nên có mắt như mù !
      Chính những kẻ đó tìm cách đánh lạc hướng
      nhân dân đối với giặc cướp nước đang phạm
      trọng tội hàng đầu và nặng nhì là mấy tên tay
      sai làm DLV.như Van Vuong,Trung Tuấn.

      Xóa
    3. Ê, Van Vương có bị mát dây không mà dám tự xưng "nhân dân chúng tôi"? Hơi bị dở hơi đó nhe!
      "nhân dân chúng tôi" chính là anh bán rau nhập cư từ Bắc ở chợ Gò Vấp: "Đánh bỏ mẹ thằng TQ đi! Nói nhiều làm chi!"

      Xóa
  31. van vuong oi .ngay xua danh giac ngoai xam .danh quan banh chuong .luc do dang va nhan dancung chung suc chung long .nhung bay gio thi sao ? su phan hoa giua can bo va dan gio dang roi .c.b tunho den lon co ai la ngheo dau chi co dan la ngheo thoi ban a .dung loi qua khu ma che lap hien tai

    Trả lờiXóa
  32. Lại một dư luận viên nữa rồi,tôi gặp ban ở nhiều nơi lắm Văn Vương à,bạn có hiểu là toàn thể dân chúng rất căm thù những dư luận viên như các bạn không ? Vì các bạn đã nhẫn tâm khiêu vũ trên nổi đau và xác chét của đồng bào ! các bạn dã man lắm đấy ( tôi nói là,toàn thể dân chúng,đúng - toàn thể dân chúng-Trừ 3 triệu đảng viên đảng cộng sản+ các dư luận viên như bạn)/ bạn chiến đấu ở những chiến trường nào mà nhiều kinh nghiệm vậy bạn???-NỔ BANH XÁC HÉN ! đến giờ này mắt vẫn chưa sáng ! Than ôi một kiếp người ngu xuẩn !!!

    Trả lờiXóa
  33. Các DLV phản đối tác giả bài này, chẳng hạn Văn Vương, Trung Tuấn (tên giả là đặc điểm của họ), là của cả VC và TC. Họ thấy mình có vẻ "thông minh" - trong khi những người còn lại coi họ là thứ nhớp nháp và tăm tối, phục vụ cho ý đồ không minh bạch, hèn hạ, tham lam vô độ.

    Trả lờiXóa
  34. Be lu csvn da chap nhan lam chu hau Tq roi, bon chung da dat quyen loi chung len tren loi ich dan toc vn roi.

    Trả lờiXóa
  35. Những người VN mà coi TQ là bạn (nói rõ không phải là bạn,mà là quan thầy,là chủ nhân,là đại sư phụ ) rõ ràng nhất trên trang báo nầy đây như VĂN VƯƠNG,TRUNG TUẤN đấy,chúng là những sinh vật máu lạnh,đồng cảm với tội ác,chúng thích khiêu vũ trên niềm đau và nổi khổ của đồng bào ta,chúng thích ăn gian nói dối,thích đất nước ta lụn bại để giặc Tàu công chiếm cho dễ !!!-Trời tru đất loại người này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn Văn Vương, Trung Tuấn - Chúng bị nhồi sọ, nhưng luôn "sáng suốt" không quên tiền bẩn!
      Danh xưng "Mạnh Thường Quân" chỉ những người thích giúp người khác vô điều kiện. Trong blog này, danh xưng "Văn Vương, Trung Tuấn" để chì loài gian thần nham hiểm!

      Xóa
  36. Cái loại "Văn Vương, Trung Tuấn" hèn nhát. Đợi TC xâm chiếm VN, lúc ấy dân cũng chết mà đầy nhục nhã, không oai hùng trong chiến đấu đâu! Sao cứ thích sống nhục thế?

    Trả lờiXóa
  37. Xin đề nghị chủ nhân blog , đại tá Bồng , không cho những dư luận viên nhà nước vào ao nhà của ta nữa,chúng ăn bậy nói càng,biết là sai mà vẫn nói,làm người đọc phẩn nộ và bực tực vô cùng - xin rất cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ cho họ vào ý kiến. Nhưng nếu xưng hô "mày tao" lếu láo thì Bác B nên cấm tiệt!

      Xóa
  38. CẦN CÓ CÁI NHÌN TOÀN DIỆN HƠN
    tác giả bài viết hơi phiến diện, một chiều khi viết bài báo này. theo tôi chúng ta cần nhìn nhận quan điểm một cách toàn diện hơn. Trong quá khứ, không biết bao nhiêu lần Trung Quốc muốn xâm lược nước ta, tuy nhiên đều bị chúng ta đánh cho tan tác, rồi sau mỗi cuộc chiến, chúng ta đều tạo điều kiện cho Trung Quốc về nước. điều đó thể hiện tinh thần nhân văn cao cả của nhân dân ta. điều đó thể hiện dân tộc Việt Nam luôn muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, tức là sân chơi chung của thế giới về kinh tế. Về mặc định, chúng ta chấp nhận tât cả hàng hóa của các nước nhập vào Việt Nam, đồng thời chúng ta cũng xuất khẩu hàng hóa đi các nước có tham gia vào WTO như chúng ta. vì vậy, hàng hóa từ Trung Quốc cũng sẽ nhập vào Việt Nam và ngược lại,hàng hóa của chúng ta sẽ nhập sang Trung Quốc. Với số dân trên 1,3 tỷ người, đó là thị trường rộng lớn cho các sản phẩm của chúng ta, từ đó lợi ích đem lại là rất lớn, nhất là đối với nông dân Việt Nam. cũng như những doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Mặt khác, trong giai đoạn hiện nay, chúng ta không coi ai là thù, và chủ động quan hệ hợp tác với tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới, ngay cả nước Mỹ chúng ta cũng quan hệ trên nhiều lĩnh vực. Thử hỏi Nhật Bản có quan hệ với Trung Quốc không? câu trả lời là có. Thử hỏi Đức (là nơi phát xít Hitler trước đây) có quan hệ với Trung Quốc không? câu trả lời là có. Đảng ta với quan điểm, cái gì có lợi cho dân thì làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh, vì vậy Đảng ta tranh thủ quan hệ với Trung Quốc để đem lại thị trường xuất khẩu rộng lớn cho nhân dân, tuy nhiên, Đảng ta cũng hết sức đề phòng, và có các biện pháp đấu tranh nếu Trung Quốc có gì đó muốn lấn lướt chúng ta. Việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 trước sức ép đấu tranh của chúng ta, và sợ chúng ta kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế đã cho thấy sức mạnh của các biện pháp đấu tranh của chúng ta đã đem lại hiệu quả.Vì vậy chúng ta sẵn sàng làm bạn với bất cứ nước nào trên thế giới nhưng nếu nước nào có bất cứ hành động gì tổn hại đến chúng ta, chúng ta sẽ có các biện pháp đáp trả phù hợp.

    Trả lờiXóa
  39. Tôi lucy, tôi không bao giờ tin tưởng vào người quản gia phép thuật và ma thuật cho đến khi tôi có kinh nghiệm một đôi khi trước đây và nó thực sự làm việc cho tôi. Tôi đang yêu. Với anh chàng này và tôi đã có cảm tình với tôi trong 4 năm và chúng tôi đã sẵn sàng để kết hôn cho đến khi người phụ nữ này tản bộ dọc theo và lấy người đàn ông của tôi ra khỏi tôi. tôi đã thực sự bị tàn phá vì vậy tôi liên lạc với một người bạn của tôi, người bây giờ giới thiệu tôi với drokojie, và tôi đã nói Rằng anh sẽ giúp tôi lấy một câu thần chú đó chúng ta mang lại người đàn ông của tôi Trong thời hạn ba ngày, và tôi đã làm nó tôi có là tốt nhất chính tả đúc trong từ Ngoài ra tôi giải quyết vấn đề như ví dụ,
    (1) Nếu bạn muốn cũ của bạn
    (2) nếu bạn luôn luôn có những giấc mơ xấu.
    (3) Bạn muốn được đề bạt vào văn phòng của bạn.
    (4) Bạn muốn phụ nữ / đàn ông chạy sau khi bạn.
    (5) Nếu bạn muốn có một đứa trẻ.
    (6) Bạn muốn giàu có.
    (7) Bạn muốn để buộc chồng / vợ là
    của bạn mãi mãi.
    (8) Nếu bạn cần hỗ trợ tài chính.
    (9) chăm sóc thảo dược
    (10) Nếu bạn không thể có khả năng để Đáp ứng vợ của bạn
    mong muốn quan hệ tình dục do hoặc
    sai lầm hành động thấp.
    (11) nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn từ chối đi
    ra vào ngày hôm đó
    giả sử hoặc trên dòng chảy.
    (12) công việc của bạn nếu bạn từ chối thanh toán, người
    nợ do bạn? .
    (13) để giải quyết vấn đề đất đai và làm cho nó trở lại.
    (14) Có phải gia đình của bạn Denny bạn của bạn
    phải không?
    (15) Hãy cho dân ta tuân theo lời tôi nói và làm
    muốn
    (16) Bạn có một số lượng tinh trùng thấp?
    (17) Trường hợp giải quyết E.T.C. drokojiehealinghome@gmail.com email của mình, bạn bè tôi phải cho bạn biết sự thật egbo dr là một thần chú rất đáng tin cậy.

    Trả lờiXóa
  40. Ông nào tự xưng là Trung Tuấn vừa ngu lâu lại ấm đầu thế. ông là ai đại diện cho ai mà xưng là chúng tôi, dễ chừng ông đại diện cho 90 triệu dân việt nam chắc. Thôi đi ông ơi, Xem giọng văn của ông vừa lủng củng vừa tối nghĩa nghe mà phát mửa, Ông không đáng xách dép cho GSTuấn đâu

    Trả lờiXóa