Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 31-7-2014

  1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thế giới công nhận giá trị pháp lý của Châu bản triều Nguyễn (HQ). – UNESCO vinh danh bằng chứng Hoàng Sa của VN (VNN). “Châu bản triều Nguyễn của Việt Nam đã chính thức được UNESCO trao bằng công nhận là Di sản Tư liệu thuộc Chương trình Kí ức thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2014 (MOWCAP) sáng nay 30/7 tại Hà Nội“. –UNESCO vinh danh bằng chứng Hoàng Sa của Việt Nam (NLĐ).  –Đón nhận Bằng Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn: Khẳng định chủ quyền biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa (SGGP).
- Alexander Vuving: Trung Quốc đã chớp mắt ở Biển Đông? (National Interest/ DLB). “Chúng ta không biết có hay không một thỏa thuận bí mật đã thành hình, nhưng những gì chúng ta biết có dấu hiệu một mặc cả ngầm đã diễn ra… các nhà lãnh đạo Hà Nội đã tìm cách thương lượng với Bắc Kinh, và BK đã trả lời với bốn điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Điều kiện đầu tiên là VN phải chấm dứt quấy rối giàn khoan dầu và tàu bè hộ tống của TQ. Thứ hai, VN không được tranh chấp quyền sở hữu quần đảo Hoàng Sa của TQ. Điều kiện thứ ba là VN không được theo đuổi các thủ tục pháp lý chống lại tuyên bố và hành động của TQ ở Biển Đông. Và cuối cùng, VN không được dính líu đến một bên thứ ba, đặc biệt là Mỹ và phương Tây, trong vấn đề song phương này“.  – Bài lược dịch trên báo GDVN đã bỏ qua nhiều phần quan trọng: Học giả Mỹ: Bài học vụ giàn khoan 981, quyết tâm có thể thắng sức mạnh
Dưới áp lực của Trung Quốc Việt Nam cài dây an toàn (Asia Times/ Dân Luận/ Ba Sàm). “Đối với Trọng, trò chơi quan hệ hòa bình lâu dài với người hàng xóm khổng lồ là quan trọng hơn các tài nguyên dầu khí được cho là hiện diện ở Biển Đông… Nếu công chúng tin rằng lãnh đạo của mình đã đầu hàng, tính hợp pháp của chế độ sẽ bị xói mòn nặng nề và nguy hiểm vào thời điểm kinh tế đang tăng trưởng chậm. Đó là khi các cuộc biểu tình thực sự trên đường phố nhắm vào cả Trung Quốc và chính phủ Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo có thể nổ ra“.
- ĐCSVN Hòa hoãn thay đối đầu? (BBC). “Nhóm đối trọng dẫn đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngược lại, không muốn khiêu khích Bắc Kinh hoặc có bất kỳ động thái gì làm gia tăng căng thằng. Nhóm này không đưa ra chiến lược, mà chỉ chủ trương giải tỏa căng thẳng với Trung Quốc vì lợi ích lâu dài của cả hai bên“.
Chọn lựa duy nhất của dân tộc Việt Nam (VNTB). “Điều đầu tiên và tiên quyết là người Việt Nam chứ không phải đảng Cộng sản có toàn quyền quyết định số phận và tương lai của dân tộc. Quyền chọn lựa lãnh đạo tài đức nằm trong tay dân tộc chứ không do đảng Cộng sản áp đặt“. – Vĩnh Nguyên,  Chi Hội Nhà văn Việt Nam tại Huế: Đã khi nào thực sự dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra việc nước? (BVN).
Trung Quốc cần Việt Nam hơn Việt Nam cần Trung Quốc(BVN). “Hiện nay dân tộc VN còn ba cái khó cần được tháo gỡ. Một là, không biết việc “đi đêm” và ký kết với nhau những gì giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc – việc này tuy lớn nhưng không sao, bởi vì hai đảng ngầm ký với nhau, nhân dân VN không có trách nhiệm thực hiện?. Hai là, Đảng Cộng sản Việt Nam đang thủ vai lãnh đạo đất nước mà còn vương vấn ý thức hệ với cộng sản với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ba là, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn còn tiếp tục đặt lợi ích Đảng trên lợi ích Dân tộc“
- Phạm Đình Trọng: MỘT LÍ GIẢI TRẦN TRỤI VÀ CAY ĐẮNG VỀ CHUYẾN ĐI MĨ CỦA ÔNG PHẠM QUANG NGHỊ (Ba Sàm). “Không thể vì những chuyện thường ngày quá cũ đó mà ông thành viên Vua tập thể Phạm Quang Nghị phải có chuyến đi sứ sang Mĩ bất thường, đột ngột, khá âm thầm vì thiếu chính danh. Tóm lại, thành viên Vua tập thể PHạm Quang Nghị đến Mĩ chỉ để Mĩ cảm phiền cho Ngoại trưởng Phạm Bình Minh không thể đến Mĩ được theo lời mời của Mĩ mà thôi“.
- Lê Diễn Đức: Kiến nghị tích cực nhưng không thực tế (Blog RFA). “Làm sao ĐCSVN lại có thể ‘xây dựng hệ thống nhà nước pháp quyền thật sự dân chủ’? Như thế tức là loại bỏ độc quyền lãnh đạo của họ ư? Họ đang một mình một sân, vừa đá bóng vừa thổi còi, làm sao họ có thể tự khép vào kỷ cương, luật lệ?… Sự chán ghét chế độ và nhìn nhận ra sự thật chỉ nằm trong số ít, giới trí thức thì nửa vời, cơ hội. Cho nên, kiến nghị tuy về nội dung có nhiều tích cực, nhưng thiếu sức mạnh và thực tế. Nó khó có thể tạo ra ảnh hưởng lên một nhà cầm quyền độc đoán, tham lam, ích kỷ và bảo thủ“.
TÔI ĐỒNG TÌNH VỚI LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH VÀ CÁC ĐẢNG VIÊN (Tễu). “Tôi nghĩ tổ quốc ta đang lâm nguy và cũng hé ra một vận hội mới, Đảng và Nhà nước sẽ lắng nghe mà nếu không lắng nghe thì cũng không xử lý gì được nếu có nữa triệu đảng viên ký tên. Hy vọng suy nghĩ và mong muốn của tôi đồng cảm với nhiều đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam“.
- Kha Lương Ngãi: Tâm thư gửi đảng viên Cộng sản Việt Nam yêu nước cấp tiến (VNTB). – Nhà NC Nguyễn Đắc Xuân : Nhân danh chủ nghĩa xã hội là « bất chính » (RFI).  – ‘Đảng viên không còn tha thiết CNXH’ (BBC). “Trừ những người vì quyền lợi, vì chức vụ này kia còn các đảng viên về hưu từ Bộ Chính trị trở xuống không ai còn tha thiết với chủ nghĩa xã hội cả”. – ‘Cái gì trở ngại thì phải bỏ’ (BBC). Cư dân mạng gọi ông Nguyễn Đắc Xuân là “nhà huyết học“, thay vì “nhà nghiên cứu”, do bàn tay của ông này đã nhuốm máu người dân Huế trong sự kiện Tết Mậu Thân.
Đảng chai sạn khiến tôi nhiều hư hỏng (BVN/ Ba Sàm). “Nhiều nhà báo, nhà văn, nhà lý luận trở thành bồi bút, viết nịnh hót cho êm tai lãnh đạo Đảng, chứ không vì cuộc sống, vì chân lý. Bản thân tôi, không muốn làm bồi bút thì cũng phải ở trong vòng bồi bút, nhiễm tư tưởng bồi bút và biết đâu, có những bài bây giờ tưởng không là bồi bút nhưng sau này sẽ rõ ra bồi bút? Đảng viên thường không có khả năng nhìn xa trông rộng, nhờ cậy vào lãnh đạo thì lại bị Đảng chai sạn làm cho hư hỏng thêm“.
VÌ SAO TÔI CẢM TÌNH VỚI NGƯỜI MỸ ?- Bình luận (Trần Kỳ Trung). “… tôi nhận thấy, rất nhiều nước trên thế giới, nhiều tổ chức, tầng lớp… rất mong đảng cộng sản, chính phủ Việt Nam mạnh dạn “ thoát trung”  thay đổi thể chế, không áp đặt, lệ thuộc vào chủ nghĩa Mác -Lê Nin đã lạc hậu, không phù hợp với quy luật lịch sử, sửa đổi hiến pháp… đưa đất nước Việt Nam trở thành một đất nước dân chủ thực sự“.
- Phỏng vấn GS Nguyễn Mại: Vạch trần thủ đoạn “đội lốt kỹ sư” của lao động Trung Quốc (ĐSPL). “Luật của chúng ta có, công cụ chúng ta có, nhưng các cơ quan quản lý không làm đến nơi đến chốn và để lao động Trung Quốc tràn ngập tại các dự án hợp tác thì chúng ta phải ‘chịu trận’ thôi“.
Hội thảo: Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay(MLBVN).  – Hội thảo “Truyền thông phi Nhà nước ở Việt Nam”(RFA). LS Nguyễn Văn Đài: “Các tổ chức xã hội dân sự là do những người dân Việt Nam thấy có nhu cầu cần thiết và họ tự nguyện. Cái này nằm ngoài sự kiểm soát hay sự điều khiển của Nhà nước nên chính quyền không muốn. Đồng thời họ không muốn các tổ chức xã hội dân sự ngày càng có giao lưu rộng rãi với các tổ chức quốc tế, cũng như có những hoạt động ở trong nước mà sẽ gây ảnh hưởng đến người dân“.
Bộ CA mang côn đồ quấy phá hội thảo của đại sứ quán Úc(DLB). “Mục đích của cuộc đàn áp nhằm ngăn chặn những người đến tham dự Hội thảo ‘Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay’ diễn ra tại đại sứ quán Úc“.
Bài phát biểu của Mẹ Nấm gửi đến đại sứ quán Úc (DLB). – Lời của kẻ vắng mặt – A speech from an absent invited (Phạm Hồng Sơn). “… chúng ta có thể phải rơi nước mắt nếu nhìn vào danh sách những người đang bị cầm tù hoặc đang bị quản chế tại gia trên khắp ba miền đất nước chỉ vì họ đã dám viết, dám bày tỏ theo tiếng nói lương tâm của chính họ một cách ôn hòa nhưng trái với quan điểm của đảng cộng sản và chính quyền Việt Nam“.  – CA khủng bố Phạm Thanh Nghiên sau buổi hội thảo tại ĐSQ Úc(DLB).  – Bí thư đại sứ quán Úc ‘giải vây’ cho Phạm Thanh Nghiên (DLB).
Dân biểu Mỹ gửi thư lên Tổng thống phản đối TPP cho VN(VOA). Ngay cả dân biểu Mỹ cũng “lợi dụng để chống phá” Việt Nam nữa? Hê hê hê…
Đứa bé nằm chết bên bờ sông sau cuộc tra tấn của vợ chồng người mất trộm (PLVN). Ở VN có bao nhiêu là tổ chức hội đoàn của đảng và nhà nước, đứng đầu là Đội Thiếu niên Tiền phong HCM mà em Hiếu là đội viên, rồi  Trung tâm Bảo vệ sức khỏe Bà mẹ, Trẻ em và Kế hoạch hóa gia đình, những tổ chức này đã làm gì để bảo vệ các em không bị tra tấn, đánh đập, nhục hình… khi còn sống, cũng như có thể làm gì để minh oan cho các em khi bị giết chết như thế này?
- Wikileak tiết lộ, Úc cấm đưa tin về vụ bê bối in tiền Polymer của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có liên quan tới Việt Nam, Malaysia và Indonesia:Australia bans reporting of multi-nation corruption case involving Malaysia, Indonesia and Vietnam (Wikileak).
Một xã hội bất ổn (Cali Today). “Nếu Việt Nam đang trong thời chiến thì sự bất an về mạng sống là điều có thể chấp nhận được, nhưng đang trong thời bình mà người dân lại luôn hoang mang lo lắng cho tính mạng cho thấy xã hội đang rất nhiễu nhương. Người dân lo lắng khi nằm trong một tình thế mà không biết tin vào điều gì, họ không biết bám víu vào đâu. Cơ quan công quyền lại là nơi nhũng nhiễu dân chúng, tìm cách để bóc lột người dân. Những tưởng tòa án là nơi công lý được thực thi nhưng đó lại là nơi phơi bày tất cả thối nát của chế độ“.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cột trách nhiệm cá nhân, không tập thể chung chung (PLTP). Thủ tướng nói câu này nghe được. Vậy để cho đất nước tụt hậu, đời sống người dân lầm than, xã hội bất ổn… đó là trách nhiệm của cá nhân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hay trách nhiệm của cá nhân nào trong Bộ Chính trị? Thủ tướng đừng trả lời rằng đó là trách nhiệm là của cái đảng này, vì chẳng ai biết đảng là thằng nào để nó đứng ra nhận trách nhiệm.
Bộ, tỉnh phải có ít nhất một lãnh đạo nữ (VNN). Chọn lãnh đạo theo tiêu chuẩn quy định về tỉ lệ, phần trăm, cơ cấu… thay vì chọn người tài, đã và đang đưa đất nước đi vào ngõ cụt, thế mà người cầm quyền vẫn chưa học được bài học gì.
Đài Loan truy tố nhà ngoại giao ở VN (BBC). “Một nhà ngoại giao, từng có nhiệm vụ xét duyệt hồ sơ visa tại văn phòng đại diện của Đài Loan ở Hà Nội, bị truy tố vì cáo buộc nhận hối lộ“.
Reuters: Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào đồng ý điều tra Chu Vĩnh Khang (GDVN). – Nhân Dân nhật báo: Lật đổ Chu Vĩnh Khang chưa phải kết thúc (GDVN).  – Quyết định “đánh hổ” của Tập Cận Bình mang nhiều thông điệp (RFI). “Quyền lực của Tập Cận Bình đang được thiết lập vững vàng, vững tới mức mà ông ta có thể phá vỡ điều kiêng kỵ trong đảng, một thứ luật bất thành văn là không bao giờ động đến các cựu ủy viên Bộ Chính trị“. – Truyền thông TQ hoan nghênh cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang (VOA). – Hồ sơ cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang (BBC). – Ông Tập Cận Bình được ‘chống lưng’ trong vụ Chu Vĩnh Khang (VNN). – Báo Mỹ: Tội thực sự của Chu Vĩnh Khang là chống đỡ cho Bạc Hy Lai (WSJ/ GDVN).
KINH TẾ
Thủ tướng: Phải cột chặt trách nhiệm (VNN). “Tái cơ cấu đầu tư công chúng ta đi được một bước quan trọng, một bước dài, cố gắng kiểm soát để làm sao tái đầu tư công hiệu quả, khắc phục cho được tình trạng năm nào cũng kiểm điểm đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, lãng phí“.  Cũng vẫn tiếp tục “đầu tư công” thì hậu quả cũ sẽ lặp lại.  –Chính phủ không điều chỉnh mục tiêu năm 2014 (TBNH).
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Dạy học sinh cá biệt: Cảm hóa bằng sách (TT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
LHQ: Tội ác ghê tởm của nạn buôn người phải chấm dứt (VOA). Bà Haddadin: “Tội ác diễn ra ở các nông trại, ở các nhà máy, trong các hộ tư nhân v.v. đối với tôi đây là hình thức nghiêm trọng nhất khi ta bắt mọi người phải phục dịch và lạm dụng họ làm người giúp việc trong nhà. Nó diễn ra dưới hình thức khai thác người khác hay buộc người khác làm nghề mại dâm. Nó diễn ra dưới rất nhiều hình thức. Ngày nay, ta có thể nhìn thấy rất nhiều cuộc hôn nhân cưỡng bách và những cuộc hôn nhân cưỡng bách chính là một hình thức mua bán người”.
QUỐC TẾ
* RFI: 30-07-2014
----------------
  2 -
 Bạo lực bùng phát ở Tân Cương (BBC) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin hơn chục người thiệt mạng và bị thương trong vụ bạo lực bùng phát ở Tân Cương.
Bạo loạn ở Tân Cương gần 100 người chết và bị thương (RFA) - Tổ chức Nghị Hội Urghurs Toàn Cầu cho biết có gần 100 người chết và bị thương trong vụ xung đột xảy ra hôm thứ Hai tuần này ở Tân Cương giữa người Uighurs theo Hồi Giáo và viên chức chính quyền địa phương.
‘Đảng viên không còn tha thiết CNXH’ (BBC) - Một trong các đảng viên kỳ cựu ký thư ngỏ gửi Đảng cho biết ông làm vậy là vì ‘trách nhiệm của đảng viên’.
Ba lãnh đạo ngân hàng bị bắt giam (BBC) - Ba lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) bị bắt, trong lúc Ngân hàng Nhà nước nói vụ việc không ảnh hưởng.
'Cái gì trở ngại thì phải bỏ' (BBC) - Ông Nguyễn Đắc Xuân nói lý do vì sao ông ký tên vào thư ngỏ kiến nghị Đảng từ bỏ chủ nghĩa xã hội.
Nhà NC Nguyễn Đắc Xuân : Nhân danh chủ nghĩa xã hội là « bất chính » (RFI) - Trong một bức thư gởi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam, đề ngày 28/07/2014, nhiều đảng viên kỳ cựu, đứng đầu là thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam từ bỏ« đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội» để chuyển sang« đường lối dân tộc và dân chủ».
Bắt đầu phiên tòa xử Khmer Đỏ lần hai (BBC) - Hai thủ lĩnh còn sống cuối cùng của chế độ Khmer Đỏ bắt đầu ra hầu tòa lần thứ hai ở Phnom Penh.
Việt Nam đóng tàu huấn luyện cho Úc (BBC) - Báo Australia đưa tin một tàu huấn luyện trực thăng cho hải quân nước này thuê sẽ được sản xuất tại Hải Phòng.
Dân biểu Mỹ gửi thư lên Tổng thống phản đối TPP cho VN (VOA) - Hàng chục dân biểu thuộc lưỡng đảng trong Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 29/7 gửi thư cho Tổng thống Barack Obama không đồng ý cho Việt Nam gia nhập TPP
Hòa hoãn thay đối đầu? (BBC) - Sự kiện giàn khoan 981 cho thấy chia rẽ trong nội bộ lãnh đạo Đảng CSVN trong khi có cảnh báo hậu quả của việc lui bước trước Trung Quốc.
Đài Loan truy tố nhà ngoại giao ở VN (BBC) - Một nhà ngoại giao, từng có nhiệm vụ xét duyệt hồ sơ visa ở Hà Nội, bị truy tố vì cáo buộc nhận hối lộ.
Thái Lan: Chính quyền quân sự chấp thuận làm đường sắt đến TQ (RFA) - Chính quyền quân đội Thái vừa chấp thuận một ngân sách khổng lồ nhằm nâng cấp hệ thống đường sắt cao tốc trong đó có tuyến hỏa xa chạy thẳng đến vùng giáp giới Trung Quốc.
Pháp-Nhật thỏa thuận hợp tác về quốc phòng (RFI) - Nhân chuyến thăm Tokyo kéo dài trong hai ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean– Yves Le Drian vào hôm qua 28/07/2014 đã loan báo việc Paris và Tokyo sẽ ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương. Đây là lần đầu tiên hai nước xích lại gần nhau trong lãnh vực quốc phòng và vũ khí. Tokyo mới đây đã giải thích lại Hiến pháp chủ hòa của mình nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản và hợp tác với quốc tế.
Thế giới lo sợ và lên án hành động thử nghiệm tên lửa của Bắc Hàn (RFA) - Trong cuộc họp báo tổ chức chiều hôm qua ở Lầu Năm Góc, Tư Lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương nói rằng cả thể giới đều quan ngại mỗi khi nghe tin Bắc Hàn phóng thử phi đạn.
Bình Nhưỡng bắn 4 tên lửa thị uy, nhưng hỏng 2 quả (RFI) - Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên vào hôm nay 30/07/2014, lại bắn ra biển 4 tên lửa tầm ngắn chưa rõ loại gì. Đây là đợt bắn mới nhất trong loạt bắn thử tên lửa, rocket, đạn pháo trong thời gian gần đây. Mục tiêu vẫn là phô trương thanh thế. Có điều là loạt bắn lần này không mấy thành công.
Ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên đang xây giàn phóng tên lửa lớn (VOA) - Hình ảnh được công bố giữa lúc Tư Lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ cảnh báo rằng chớ thờ ơ trước mức độ tiến bộ của Bắc Triều Tiên trong công nghệ hạt nhân và phi đạn
Kerry tới New Delhi để sưởi ấm lại quan hệ Mỹ-Ấn (RFI) - Ngoại trưởngg Mỹ John Kerry, hôm nay, 30/07/2014, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong 2 ngày. Đây là chuyến đi đầu tiên của lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ tới Ấn Độ từ khiông Narendra Modi lên làm Thủ tướng.Ông Kerry tới New Delhi với sứ mệnh sưởi ấm lại quan hệ giữa hai nước lớn vốn đang lủng củng từ nhiều tháng qua.
Các đảo quốc Châu Đại Dương kêu cứu (RFI) - Tại Diễn đàn các Đảo Thái Bình Dương tại Koror, Micronésia hôm nay, 30/07/2014, các đảo quốc Châu Đại Dương đã một lần nữa kêu cứu các nước công nghiệp phát triển, vì những đảo quốc này ngày càng bị đe dọa bởi tình trạng nước biển dâng cao.
Bạo động Tân Cương : Cả trăm người chết và bị thương (RFI) - Vụ bạo động xẩy ra ở Tân Cương hôm thứ Hai 28/07/2014, có dấu hiệu rất nghiêm trọng. Trong lúc truyền thông nhà nước Trung Quốc vào hôm qua nêu lên con số« hàng chục» người chết và bị thương, tổ chức chính của người Duy Ngô Nhĩ ly khai, đặt trụ sở tại Đức, vào hôm nay 30/07/2014 đã nêu lên con sô khoảng« một trăm» trường hợp thương vong. Tổ chức này đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập.
MH17 : Giới điều tra vẫn chưa đến được hiện trường (RFI) - Các trận giao tranh giữa quân đội Ukraina và phiến quân ly khai thân Nga hôm nay, 30/07/2014 một lần nữa ngăn cản các nhà điều tra quốc tế đến được hiện trường tai nạn máy bay MH17 của Malaysia Airlines.
Hàng không dân dụng đòi có quy định về vũ khí phòng không (RFI) - Lãnh đạo ngành hàng không dân dụng yêu cầu Liên Hiệp Quốc đề ra một khuôn khổ pháp lý cho việc sử dụng các vũ khí phòng không có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay dân dụng và đòi có thêm những thông tin về những nguy cơ đối với các hãng hàng không bay ngang qua các vùng xung đột.
Libya : Một căn cứ quân sự quan trọng rơi vào tay phe Hồi giáo (RFI) - Một căn cứ quân sự quan trọng ở Benghazi, miền đông Libya, đã rơi vào tay các nhóm Hồi giáo cực đoan, vào lúc mà chính quyền Tripoli bất lực trước các trận giao tranh đẫm máu tại thủ đô Libya, hiện vẫn bị một vụ hỏa hoạn lớn đe dọa.
LHQ cáo buộc Israel tấn công trường học (BBC) - LHQ cáo buộc Israel tấn công gây chết người ở một trường học của LHQ vốn đang cho dân thường tị nạn.
Một định chế LHQ tố cáo Israel «thảm sát» thường dân tại Gaza (RFI) - Hôm nay, 30/07/2014, chiến xa của quân đội Israel lại pháo kích vào một trường học của Liên Hiệp Quốc tại dải Gaza. Cuộc tấn công đã khiếnít nhất 16 người chết và hơn 100 người bị thương. Ngay sau vụ này, Cơ quan Liên Hiệp Quốc Trợ giúp Người tỵ nạn Palestine UNRWA đã lập tức tố cáo Israel vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, và lên tiếng kêu gọi gâyáp lực để chấm dứt cuộc« thảm sát».
Quyết định “đánh hổ” của Tập Cận Bình mang nhiều thông điệp (RFI) - Cuối cùng thì thông báo của đảng Cộng sản Trung Quốc mở điều tra Chu Vĩnh Khang vì những nghi vấn tham nhũng đã chính thức hoá các thông tin đồn đoán hay rò rỉ kéo dài hàng năm nay về số phận của nhân vật đầy quyền lực trong giới lãnh đạo Trung Quốc trong suốt một thập kỷ vừa qua.
Trừng phạt Nga : Châu Âu thức tỉnh hơi muộn (RFI) - Phương Tây gia tăng trừng phạt Nga là đề tài được các nhật báo ra hôm nay (30/07/2014) bình luận sôi nổi. Libération nhận định, lần đầu tiên kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraina, ChâuÂu mạnh tay đưa ra các biện pháp trừng phạt Tổng thống Putin và đánh vào thị trường tài chính, buôn bán vũ khí và chuyển giao công nghệ, như dòng tựa một bài viết :« Trừng phạt Nga : ChâuÂu thức tỉnh hơi muộn».
Cuộc sống của Vladimir Putin như thế nào? (RFA) - Nhà lãnh đạo Nga khởi sự ngày làm việc vào buổi trưa, bắt đầu từ việc đọc các tờ báo lá cải. Ông chỉ ăn rau được gửi tới từ Thượng Phụ của Giáo Hội Chính Thống Nga, còn trong các chuyến công du nước ngoài ông mang theo những container đồ dự trữ. Các bạn hãy đọc để biết cuộc sống của Putin như thế nào.
Nga cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả vì cấm vận Moscow (RFA) - Nga hôm thứ Tư cảnh báo Hoa Kỳ phải gánh chịu trước nhất những hậu quả tất nhiên và những thiệt thòi phải có vì biện pháp cấm vận chưa từng thấy trước nay mà phía Tây Phương áp đặt lên Moscow.
Phương Tây mở rộng chế tài với Nga (BBC) - Tổng thống Barack Obama nói các biện pháp chế tài mới do Mỹ và châu Âu phối hợp đưa ra sẽ khiến kinh tế Nga "đã yếu càng yếu hơn".
Hoa Kỳ mở rộng trừng phạt Nga (RFI) - Tối qua, 29/07/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo các trừng phạt mới, trong lĩnh vực tài chính, nhắm vào Nga, đồng thời Washington nhấn mạnh không lao vào một cuộc chiến tranh lạnh mới.
Mỹ chế tài các giới chức Venezuela vi phạm nhân quyền (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ loan báo áp dụng lệnh cấm du hành đối với nhiều giới chức chính phủ Venezuela mà bộ này nói là có dính líu vào các vụ vi phạm nhân quyền
Nga đả kích vòng chế tài mới của Mỹ vàphương Tây (VOA) - Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư gọi những hạn chế nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, công nghệ và tài chính của Nga là 'có tính phá hoại và thiển cận'
Nga hứa bảo vệ ngân hàng mình tránh chế tài mới của Mỹ (VOA) - Ngân hàng Trung ương của Nga hôm thứ Tư 30 tháng 7 hứa sẽ hỗ trợ những tổ chức tài chính bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới do Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt
Tin tặc Trung Quốc tấn công cơ quan nghiên cứu Canada (RFI) - Hôm qua, 29/07/2014, chính phủ Canada tố cáo Bắc Kinh đã chỉ đạo một công ty của Trung Quốc tấn công hệ thống tin học của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Canada.
Một học giả Uighur bị TQ khép tội ủng hộ ly khai (RFA) - Một học giả Hồi Giáo nổi tiếng người Uighur, ông Ilham Toti, bị công tố viên Trung Quốc tại một phiên tòa ở Urumqui, Tân Cương, khép vào tội ủng hộ Tân Cương ly khai hôm thứ Tư vừa qua.
Truyền thông TQ hoan nghênh cuộc điều traông Chu Vĩnh Khang (VOA) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi quyết định của Ðảng Cộng sản mở cuộc điều tra về tham nhũng đối với chính khách lão thành hồi hưu Chu Vĩnh Khang
TQ, người Uighur đưa ra giải thích khác nhau về bất ổn ở Tân Cương (VOA) - Chính phủ TQ và các nhóm người Uighur đưa ra giải thích khác nhau về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn mới đây ở Tân Cương
50 ngàn "vũ khí bí mật" của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Chiến lược này của Trung Quốc đã đặt nền móng cho một cuộc đối đầu có thể dẫn tới bạo lực với các nước láng giềng ở Biển Đông trong tương lai gần.
TQ tung 50.000 "vũ khí bí mật" xuống Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc đang áp dụng nhiều chiến thuật để phục vụ cho mưu đồ biến Biển Đông thành ao nhà.
Hoa Kỳ sẽ do thám các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đô đốc Samuel Locklear cho biết Hoa Kỳ sẽ do thám các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông trong tuần này.
Hàng trăm sân bay đang được xây dựng mới tại Châu Á (RFA) - Hàng trăm phi trường hiện đại đang được xây lên tại Châu Á nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, vận chuyển, chuyên chở… ngày càng tăng cao, đáp ứng nhu cầu của du khách lẫn như cầu sử dụng đường hàng không của người dân trong khu vực.
Đối thoại về tình hình Ukraina sẽ diễn ra ở Belarus (RFA) - Cuộc đối thoại về tình hình khủng hoảng ở mạn Đông Ukraina, gồm Nga, Ukraina, OSCE tức Tổ Chức Hợp Tác Và An Ninh Châu Âu, cùng các nhóm nhân quyền quốc tế, sẽ diễn ra tại Minks với sự chấp thuận của nước chủ nhà Belarus.
TT Begnigno Aquino bác bỏ tin đồn có âm mưu đảo chánh (RFA) - Tổng thống Philippines, ông Begnigno Aquino, hôm thứ Tư lên tiếng đánh tan lời đồn đãi là đang có âm mưu đảo chánh chống lại ông.
Hai bộ trưởng Miến Điện từ chức (RFA) - Hai vị bộ trưởng y tế và thông tin Miến Điện nộp đơn xin từ chức.
Nghiên cứu mới về Alzheimer mang lại hy vọng cho người bệnh (RFA) - Từ ngày 12 đến 17 tháng 7 vừa qua, các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về bệnh mất trí nhớ Alzheimer đã tập trung về Copenhagen, Đan mạch trong một hội nghị quốc tế thường niên về căn bệnh này. Tại hội nghị, kết quả của một số những nghiên cứu mới về căn bệnh đã được công bố và mang lại nhiều hy vọng cho người bệnh.
Thư gửi bé Đậu (RFA) - Khi sinh con ra trên đời này thì bố mẹ đã đến tuổi có thể sắp có cháu, đó là một thiệt thòi rất lớn với con. Mẹ hay đùa là bố mẹ chỉ còn khoảng ba chục năm nữa ở bên con, biết làm sao được với số phận con nhỉ. Nhưng bố vẫn ngàn lần cảm ơn số phận đã mang con đến cho bố mẹ
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Israel sử dụng những loại bom có sứ tàn phá rất mạnh sàn bằng nhiều khu vực dân cư ở Gaza. Đến ngày hôm nay 30 tháng 7 đã có 1280 người Palestine thiệt mạng về phía Is
Liberia điều cảnh sát bảo vệ nhân viên y tế giúp chống Ebola (VOA) - Liberia cho biết sẽ cử cảnh sát hộ tống nhân viên chăm sóc y tế, sau khi một số người bị tấn công khi đang điều trị hoặc chôn cất nạn nhân vì đợt bùng phát Ebola
Thổ Nhĩ Kỳ lo sợ khuynh hướng cực đoan ISIL tràn qua từ Syria, Iraq (VOA) - Hai nước láng giềng Iraq và Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến xung đột sắc tộc tăng cao giữa người Sunni và người Shia, phần nhiều được cho là do sự trỗi dậy của ISIL
Ấn Độ: 10 người bị kếtán trong vụ cháy trường học gây chết người (VOA) - Người thành lập ngôi trường ở bang Tamil Nadu đã lãnh án tù chung thân vì một vụ hỏa hoạn hồi năm 2004 bùng lên từ nhà bếp trường học, làm thiệt mạng những học sinh nhỏ tuổi
Hàng chục người cóthể bị vùi lấp trong đất chuồi ở ẤnÐộ (VOA) - Người ta e rằng có hơn 150 người đang bị kẹt sau khi xảy ra một vụ đất chuồi tại một ngôi làng gần quận Pune vào sáng sớm thứ Tư
Mỹ tài trợ chương trình giúp chấm dứt tình trạng vượt biên của trẻ em Trung Mỹ(VOA) - Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo Trung Mỹ vừa đồng ý đưa ra một kế hoạch giải quyết vấn đề nghèo khó và tội phạm trong khu vực, nguyên do tăng vọt số di dân
Các quan sát viên quay trở lại địa điểm máy bay rơi ở Ukraine (VOA) - Các quan sát viên quốc tế đã quay trở lại địa điểm chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi sau khi các phần tử đòi ly khai thân Nga một lần nữa không cho họ vào khu vực này
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh (VOA) - Nhiều kinh tế gia dự đoán kinh tế khôi phục lại, nhưng ít người đoán mức tăng trưởng mạnh đến như vậy
Pakistan'phávỡ'cuộc tấn công xuyên biên giới (VOA) - Pakistan cho biết đã đẩy lui một cuộc tấn công nhắm vào một tiền đồn quân sự của các phần tử chủ chiến có cơ sở ở Afghanistan
Giẫm đạp tại đại hội nhạc rap ở Guinea, 33 người thiệt mạng (VOA) - Tai nạn xảy ra tối hôm thứ Ba trên một bãi biển ở Conakry khi hàng ngàn người tập trung xem nhạc hội rap mừng tháng chay Ramadan kết thúc
Mỹ kêu gọi các nước tranh chấp Biển Đông'nêu gương tốt' (VOA) - Mỹ kêu gọi các nước tranh chấp ở Biển Đông nên tạo ‘thói quen’ hợp tác và cùng xây dựng những tổ chức vững mạnh để giải quyết tranh cãi hàng hải ‘nguy hiểm’
LHQ: Tộiác ghêtởm của nạn buôn người phải chấm dứt (VOA) - Ngày Thế giới Chống nạn Buôn người diễn ra 4 năm sau khi Ðại hội đồng LHQ phê chuẩn Kế hoạch Hành động Toàn cầu để chống lại tội ác này
Mỹ-Trung bằng mặt không bằng lòng (BaoMoi) - Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc không có khả năng tác chiến thực sự.
Philippines đề xuất ngưng leo thang căng thẳng (BaoMoi) - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa cho biết nước này sẽ đề xuất ngưng mọi hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào tuần tới tại Myanmar, theo Kyodo News. “Đó sẽ là cách tiếp cận trước mắt đối với các vấn đề ngày càng trở nên trầm trọng ở biển Đông”, ông del Rosario phát biểu sau cuộc gặp với Cao ủy Chính sách đối ngoại và an ninh của EU Catherine Ashton ngày 29.7.
Trao gần 2.500 lời nhắn cho lực lượng kiểm ngư (BaoMoi) - TT - Ngày 30-7, trong khuôn khổ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”, Công ty TNHH thương mại Khatoco (thuộc Tổng công ty Khánh Việt) phối hợp với văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng đã trao 70 triệu đồng cho tập thể cán bộ tàu KN 22 (trực thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4), tập thể được vừa trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo Tuổi Trẻ.
Mỹ thúc các nước tranh chấp ở Biển Đông tìm giải pháp giảm căng thẳng(BaoMoi) - Mỹ vừa kêu gọi các nước tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông "làm gương cho nhau" và đóng băng các hành động gây phức tạp thêm, trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng cứng rắn trong yêu sách trên biển.
Mỹ sẽ do thám các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, đô đốc Samuel Locklear cho biết Hoa Kỳ sẽ do thám các cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông trong tuần này.
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp (BaoMoi) - QĐND - Ngày 30-7, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp L.Pha-bi-uýt (Laurent Fabius).
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Pháp (BaoMoi) - Ngày 30/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Pháp (BaoMoi) - Ngày 30/7/2014, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius.
Mỹ sẽ giám sát Trung Quốc tập trận (BaoMoi) - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) nói nước này sẽ giám sát cuộc tập trận sắp tới của Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh cũng cử tàu do thám tập trận RIMPAC.
TQ lần đầu diễn tập phá mìn ở Biển Đông (BaoMoi) - Báo mạng Wantchinatimes dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã cho biết, lần đầu tiên, hải quân TQ đã tiến hành một cuộc diễn tập rà phá bom mìn thông minh ở Biển Đông.
Tổng thống Philippines né tranh chấp Biển Đông vì luật quốc tế? (BaoMoi) - Trong bài diễn văn thứ 5 của mình trước Quốc hội, Tổng thống Philippines Aquino đã tập trung vào các vấn đề trong nước, thay vì đề cập tới tranh chấp Biển Đông.
Tiệc cưới lãng mạn ở khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Lăng Cô (BaoMoi) - Với khung cảnh tuyệt đẹp của Biển Đông và dãy Trường Sơn hùng vĩ bao quanh, khu nghỉ dưỡng Banyan Tree Lăng Cô yên tĩnh và riêng biệt là điểm đến tuyệt vời để những đôi uyên ương tổ chức lễ cưới độc đáo theo phong cách của riêng mình.
Trung Quốc đổi chiến thuật trên biển Đông? (BaoMoi) - Đây là nội dung bài viết “China's Big Course Correction in the South China Sea?” của Ted Galen Carpenter, đăng trên trang National Interest ngày 25.7. Một Thế Giới xin trích dịch:
Chìa khóa để đầu tư thành công (BaoMoi) - (Tài chính) “Chìa khóa để thành công trong dài hạn là tính kỷ luật và theo sát chiến lược đầu tư, đặc biệt là trong những thời điểm căng thẳng...” là chia sẻ của ông Avinash Satwalekar - Tổng giám đốc, kiêm Giám đốc đầu tư của Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF) khi trao đổi với phóng viên FinancePlus.vn.
Khách du lịch đến Việt Nam vẫn tăng sau sự kiện biển Đông (BaoMoi) - TTO - Bảy tháng đầu năm, khách quốc tế đến VN vẫn tăng dù có sự kiện căng thẳng trên biển Đông, còn khách Trung Quốc đến VN giảm khoảng 10%.
Hình dung quan hệ Mỹ-Trung dưới thời nữ Tổng thống Mỹ Hillary Clinton (BaoMoi)- (GDVN) - Bà Hillary Clinton cũng nhấn mạnh các hành động có tính chất khiêu khích từ quân đội Trung Quốc đặc biệt là tại khu vực Biển Đông.
Biển Đông đón tàu kiểm ngư hiện đại thứ hai (BaoMoi) - Sáng nay (30/7), tại Quảng Ninh, Công ty Đóng tàu Hạ Long thuộc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã bàn giao tàu KN - 782 cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.
ANZ: Niềm tin người tiêu dùng trở lại sau sự kiện Biển Đông (BaoMoi) - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do ANZ công bố đã tăng lên 134,1 điểm trong tháng 7, cao hơn ngưỡng bình quân của năm 2014 là 131 điểm.
ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 3,1 điểm trong tháng 7(BaoMoi) - (NDH) Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 và hiện đã vượt xa mức trung bình của năm 2014 khi căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông lắng dịu, theo một điều tra do ANZ công bố ngày 30/7.
Mỹ- Singapore tập trận rầm rộ trên Biển Đông (BaoMoi) - Lực lượng hải quân của Mỹ và Singapore hôm qua (29/7) vừa khai hỏa một cuộc tập trận chung trên Biển Đông.
Những đình làng ven biển (BaoMoi) - Anh Đào Văn Hồng, cùng lính biên phòng với tôi năm 1975. Hồng sinh ra và lớn lên tại Mũi Khe Gà ở Bình Thuận. Sau ngày rời quân ngũ, anh theo nghề đông y rồi làm thầy thuốc kết hợp kinh tế vườn nên đời sống gia đình khá ổn định. Trước việc Trung Quốc đưa dàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, là chiến sĩ nhiều năm giữ biển, Hồng điện thoại bảo tôi về Tân Thành gặp lại đồng đội cũ, một thời lênh đênh sóng nước. Từ Bà Rịa tôi và anh Phan Ngọc Quang cùng là dân biên phòng năm xưa phóng xe máy ven theo đường biển chạy qua Long Điền, Đất Đỏ đến Xuyên Mộc, La Gi rồi theo tỉnh lộ 719 đến tận quê anh, Mũi Khe Gà.
Trung Quốc hủy hàng loạt chuyến bay vì sợ tập trận trên Biển Đông, Hoa Đông(BaoMoi) - BizLIVE - Trong tuần Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã khẳng định các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm hoặc hủy chuyến bay trong cuối tháng Bảy này.
“Cơn sốt” ETF VFMVN30 thu hút nhà đầu tư (BaoMoi) - ETF VFMVN30, quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên của Việt Nam đang được phát hành lần đầu ra công chúng, theo phương thức khác so với nhóm quỹ chứng khoán nội địa vốn chỉ có hai loại là quỹ đóng và quỹ mở.
Bất Động Sản du lịch Đà Nẵng: Kỳ vọng mới (BaoMoi) - Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng trên Biển Đông khiến lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm, nhưng với những gì đang diễn ra, các chuyên gia cho rằng có kỳ vọng mới đối với thị trường du lịch Đà Nẵng.
Kể chuyện Biển Đông bằng xẩm (BaoMoi) - “Tiễu trừ cướp biển”, dự án phi lợi nhuận do nhóm Xẩm Hà Thành thực hiện. Xẩm Hà Thành thực hiện MV “Tiễu trừ cướp biển” dựa trên làn điệu xẩm sai.
Chính sách quân sự và vận mệnh kinh tế của Trung Quốc (BaoMoi) - (ĐTCK) Có hai cuộc tranh luận đang diễn ra lên quan đến Trung Quốc. Thứ nhất, về thái độ hùng hổ của Bắc Kinh ở Biến Đông và Biển Hoa Đông, giữa các chiến lược gia hải quân và giới ngoại giao, những người ít biết sâu về kinh tế học.
Mỹ, Singapore tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Mỹ và Singapore hôm qua bắt đầu cuộc tập trận chung dự kiến kéo dài 10 ngày trên vùng biển quốc tế của Biển Đông.
 
----------------

1 nhận xét:

  1. Trong Thư ngỏ mới đây có Ng.Đắc Xuân ký tên vào đã
    phần nào làm giảm tính trung thực vì ông này đóng vai
    trò 2 mặt kiểu lá mặt lá trái !
    Ở đây thì lên án đảng CsVN.đã và đang áp dụng các
    chính sách SAI LẦM còn trong bài gửi BBC.(nhằm dể
    tuyên truyền cho "hoà giải dân tộc" nhân Khánh Ly về
    nước hát) thì ông ta khẳng định chắc như đinh đóng
    cột là VN.nay không phải là nước XHCN.kiểu CS !
    (Đó là chưa kể ông ta đánh tráo đối tượng hoà giải,
    biến hoà giải giữa dân và đảng CS.thành ra hòa giải
    giữa nhân dân VN.vốn không hận thù nhau).
    Ấy thế nhưng chưa đủ,trong một bài khác thì đương
    sự nói ngược lại là áp dụng CHXH.là BẤT CHÍNH.
    Nói xuôi cũng được,nói ngược cũng xong cả !
    Đúng là nói hươu nói vượn,không biết có bao nhiêu
    phần trăm sự thực trong đò ?

    Trả lờiXóa