Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Trung Quốc đưa giàn khoan dầu thứ hai xuống Biển Đông

    * TRỌNG NGHĨA
Bất chấp tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng sau khi cho kéo giàn khoan HD-981 xuống cắm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và buộc Hà Nội không được phản đối, Trung Quốc có dấu hiệu lấn lướt thêm.
Chính quyền Bắc Kinh vừa xác nhận là họ đã cho kéo một giàn khoan thứ hai xuống hạ đặt gần bờ biển Việt Nam.
Trong một thông báo đăng trên trang web của mình, được hãng tin Mỹ AP đọc thấy vào hôm nay, 19/06/2014, Cục Hải sự Trung Quốc đã cho biết là họ đang di chuyển một giàn khoan dầu thứ hai đến gần bờ biển Việt Nam.
Theo thông báo này, giàn khoan mang tên Nan Hai Jiu Hao – trước đây gọi là Nam Hải 9 – đang được kéo xuống vùng biển phía Đông Nam. Thông báo cho biết giàn khoan dài 600 mét này sẽ đến vị trí quy định vào ngày thứ Sáu 20/06, và yêu cầu tàu thuyền trong khu vực dãn ra để nhường chỗ cho giàn khoan này.
Báo chí Việt Nam cũng đã nêu bật tin trên và cho biết thêm chi tiết là giàn khoan Nam Hải số 9 được kéo từ phía Nam đảo Hải Nam, tiến về hướng Tây Nam, đến gần phía giàn khoan Hải Dương-981 vốn đang được hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Hiện chưa rõ giàn khoan này sẽ nằm trên Biển Đông trong bao lâu.
Nếu HD-981 là giàn khoan thuộc sở hữu của Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc CNOOC, thì Nam Hải 9 là một giàn khoan đã được CNOOC bán lại cho Công ty dịch vụ mỏ dầu Trung Hải (COSL). Dẫu sao thì việc đưa giàn khoan thứ hai xuống Biển Đông, là một hành động khiêu khích mới của Trung Quốc, vào lúc tác động của việc hạ đặt giàn khoan thứ nhất không thuyên giảm.
Hãng tin Mỹ AP nêu bật sự kiện là quyết định của Trung Quốc tăng cường giàn khoan tại Biển Đông được đưa ra vào lúc tình hình đang rất căng thẳng sau vụ Bắc Kinh cho triển khai giàn khoan HD-981 trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam, gây nên tình trạng đối đầu thường xuyên giữa tầu thuyền hai bên.
Quyết định này lại được loan báo vào lúc quan chức hai nước xác nhận rằng đàm phán về vụ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thứ nhất không đạt được tiến bộ nào. Bắc Kinh vẫn tố cáo Hà Nội cản trở hoạt động giàn khoan đầu tiên đó và làm tổn thương quan hệ hai bên.
Việt Nam ngược lại đã tố cáo Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, trong lúc rất nhiều nước trên thế giới đã gọi hành động của Bắc Kinh là một hành vi khiêu khích, có nguy cơ làm tình hình khu vực mất ổn định.

T.N 
----------------

10 nhận xét:

  1. Món quà gặp gỡ dành cho ông Dương nhân dịp ông ghé thăm VN đấy,người VN mình nổi tiếng hiếu khách mà

    Trả lờiXóa
  2. TC sẽ đưa 5 giàn khoan vào, tương ứng 5 chứng cứ VC giao biển Đông cho TC.

    Trả lờiXóa
  3. Với đà này thì việc mất biển đông đã đến rất gần,không hiểu lúc đó bọn tham nhũng còn gì để chia chác nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Xem đảng ta xử lí vụ này thế nào? Hay lại đưa thuyền cá của ngư dân ra cản và mấy tàu cảnh sát nhỏ nhoi vờn quanh dàn khoan của Trung Cộng. Hãy biết rằng thế giới đang ủng hộ chúng ta ít nhất là về mặt chính nghĩa,và Trung cộng mền chúng nắn, rắn chúng buông.
    Nên đáp trả một cách mạnh mẽ hơn nữa, quyết không để mất một tấc đất của TQ.
    Với cách giải quyết đó dân ta sẽ đồng lòng, và sẽ sát cánh cùng đảng dành thắng lợi dù có hy sinh và mất mát sức người và sức của.

    Trả lờiXóa
  5. Tai sao trong lu lai su dung cau chu map mo khi noi ve bien dong???"Lap truong bien dong" la lap truong gi ???tinh de nhan dan doan mo a.thu khung dien.

    Trả lờiXóa
  6. Cái dàn khoan NH9 này đúng là đang định vị ở ngoài vùng EEZ của VN, nhưng rất chi là gần, chẳng biết sau khj "hoàn thành nhiệm vụ" nó có kéo tiếp sang phía Tây để "tiếp tục khảo sát" hay không.
    Không biết sao CPVN không mua lại cái mớ tàu và ụ nổi của 2 ông Vina (và của khối ông khác) đem dàn ra vùng EEZ để xí chỗ nhỉ? Làm rứa có phải đỡ ...lãng phí không!

    Trả lờiXóa
  7. theo các bạn có nên đánh trung quốc không? và nếu đánh các bạn có đăng ký cầm súng hay không? hay đăng ký gỏ bàn phím mà cái bàn phím là của trung quốc sản xuất luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để bảo vệ tổ quốc thì đa số người dân đều muốn đánh giặc(T Q) nhưng dân đánh giặc để đảng hưởng lợi(tham nhũng,bịp dân...) thì còn lâu nhé,dân bây giờ khôn hơn ngày xưa rồi.

      Xóa
  8. Anh đã từng cầm súng nện bọn bành trướng Bắc kinh năm 79 rồi chú B. Hoai ạ. Bây giờ cần,khi Tổ quốc kêu gọi anh vẫn sẵn sàng,dù tuổi có cao.
    Chẵng ai muốn chiến tranh,vì ai cũng biết chiến tranh là hao người tốn của,nhưng khi giặc đã đến nhà thì phải chiến đấu thôi.KHÔNG CÓ GÌ QUÍ HƠN ĐỘC LẬP TỰ DO!

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ nói đk đi đánh tàu nghe hơi khó,nhưng không ai biết được việc gì sẽ tới,chiến tranh là chết chóc là tàn phá là đói khổ nên không ai muốn trừ bọn sống và giàu nhờ ct,nhưng những bậc cha mẹ ông bà không ai muốn con cháu mình ra trận và chết cả,nhưng nếu ct kg tránh được và phải xảy ra thì chúng ta cũng phải đối mặt và chấp nhận,lúc đó tùy theo thực tế hoặc là chỉ triều đình đánh giặc và thua ,vua tôi bị băt như thời hồ quý ly,hoặc là toàn đân đồng lòng kháng chiến và thắng lợi vẻ vang như thời trân hưng đạo .có người nói câu cũng đắng lòng là vn nước đến chân chưa nhảy,nước đến bẹn mới nhảy,cũng như họ là nước đã hoặc đang phát triển còn vn thì khó hoặc không muốn phát triển.dân thì đau đau lắm ,quan thì nhẩn nha bình thản,họ sống trong nước mình mà cứ như đi tàu vậy!tôi xin gửi gắm đến các bậc ccb của cả 2 miền là nếu vận nước cần thì hãy cung nhau chấp nhận cuộc chiến mới con chaú khoong bị sống trong tủi nhục nô lệ.ccb!

    Trả lờiXóa