Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 27-6-2014

   1 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Người gốc Việt làm toàn quyền Nam Úc (BBC) - Ông Lê Văn Hiếu trở thành di dân châu Á đầu tiên lên làm toàn quyền một tiểu bang ở Úc.
'Bắc Kinh không được phép áp đặt' (BBC) - Ông Trương Tấn Sang nói Việt Nam ‘mang ơn’ Trung Quốc trước đây thì sẽ trả theo cách của mình, và Bắc Kinh không được phép 'áp đặt'.
Lý Hiể̀n Long: 'Không nên cứ mạnh đúng’ (BBC) - Thủ tướng Singapore nói tại Mỹ rằng tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết “dựa trên luật chứ không phải cứ có sức mạnh là đúng”.
‘Tòa ngăn luật sư và ông Nhất trình bày’ (BBC) - Tòa y án hai năm tù với blogger Trương Duy Nhất trong khi bị cáo và luật sư được cho là ‘không được trình bày’.
'Nếu tranh luận thì Tòa không nói lại được' (BBC) - Luật sư Trần Vũ Hải nói về phiên tòa phúc thẩm xét xử blogger Trương Duy Nhất.
Vì sao kinh tế Việt Nam quá khó để thoát Trung? (RFI) - « Thoát Trung», đó là cụm từ mới xuất hiện rất nhiều trên mặt báo chính thống cũng như trên các mạng xã hội Việt Nam trong thời gian gần đây, đặt ra một vấn đề lớn mà lâu nay hầu như nan giải. Không chỉ chính trị bị ảnh hưởng nặng nề từ« Thiên triều», mà nền kinh tế đang lệ thuộc chặt chẽ vào Trung Quốc, cũng hết sức chật vật khi muốn thoát khỏi vòng kiềm tỏa của người láng giềng khổng lồ tham lam, nhiều thủ đoạn ở phương Bắc.
Rủi ro gì từ 'đặc khu kinh tế' Vũng Áng? (BBC) - Giới chuyên gia cảnh báo trước những nguy cơ tiềm ẩn về đề xuất lập đặc khu kinh tế gang thép tại Vũng Áng của tập đoàn Formosa.
Người Việt chống Trung Quốc khắp nơi (RFA) - Sau cuộc gặp gỡ giữa đại diện
VN cân nhắc thời điểm khởi kiện TQ (BaoMoi) - Đây là khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm qua 26.6 trước câu hỏi của hãng tin AFP (Pháp) về thời điểm VN đưa vụ việc giàn khoan Hải Dương-981 ra tòa án quốc tế.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có những giải pháp hợp lý để bảo vệ chủ quyền (BaoMoi)- (Cadn.com.vn) - Chiều 26-6, tại H. Tây Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với hàng trăm cử tri của huyện miền núi Tây Giang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7. Tại buổi tiếp xúc, tình hình Biển Đông được các cử tri đặc biệt quan tâm. Theo đó, thay mặt các đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Trần Xuân Vinh (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh) đã thông tin khái quát về các kết quả của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đến cử tri của H. Tây Giang. Đặc biệt tại cuộc họp lần này, Quốc hội đã ra thông cáo thể hiện quan điểm, thái độ trước hành động sai trái của Trung Quốc trong việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta...
Mỹ tính đổi tên đường trước sứ quán TQ (BBC) - Mỹ đang có đề xuất đổi tên con đường nơi đặt sứ quán Trung Quốc ở Washington thành đường Lưu Hiểu Ba.
Việt Nam liệu có‘thoát Trung’ được không? (VOA) - 'Cơ hội thoát Trung ngàn năm có một', 'Muốn thoát Trung Quốc, phải vượt qua chính mình'… Đó là các hàng tít trên báo chí Việt Nam những ngày qua
Thái Lan: 'Đảo chính không có chuẩn bị' (BBC) - Một vị tướng cấp cao của Thái Lan trả lời BBC về cuộc đảo chính của quân đội hồi tháng Năm gây nhiều tai tiếng.
Đảo chính Thái: 'Không chuẩn bị trước' (BBC) - Một tướng cao cấp của Thái Lan nói với BBC cuộc đảo chính hồi tháng Năm "không được chuẩn bị từ trước".
Thái Lan sẽ chọn một tướng lãnh để nắm chính quyền (RFA) - Chính quyền quân nhân Thái sẽ chỉ định một Cơ Quan Lập Pháp làm việc với các tướng lãnh để chọn ra một khuôn mặt lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp, trong bối cảnh quân đội vẫn nắm quyền kiểm soát chính trường của vương quốc này.
Thái Lan gây sức ép trên Lào về đập Don Sahong (RFI) - Hôm nay, 26/06/2014, một cuộc họp cấp Bộ trưởng 4 nước trong Ủy hội Sông Mêkông mở ra tại thủ đô Thái Lan. Điểm gây tranh cãi nhất là quyết định của Lào xúc tiến việc xây dựng đập thủy điện Don Sahong gần biên giới với Cam Bốt, ngay trên dòng chảy sông Mêkông, phớt lờ sự phản đối của Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam. Theo nhật báo The Bangkok Post, trong cuộc họp này, Thái Lan quyết tâm đòi Lào đình hoãn dựán.
Đức, Mỹ đi tiếp, Ronaldo về nhà (BBC) - Đức đứng đầu bảng G, Mỹ thứ hai, nhưng Bồ Đào Nha với danh thủ Cristiano Ronaldo đau đớn bị loại cùng với Ghana.
Bảng H: Nga có vượt qua được Algeria? (BBC) - Aleksandr Kerzhakov dẫn dắt hàng công trong trận đấu mà Nga cần phải thắng Algeria để vào được vòng 16.
Tọa đàm World Cup: Bất ngờ tuần hai (BBC) - Mời quí vị theo dõi tọa đàm trực tuyến World Cup cùng các chuyên gia và nhà bình luận từ Việt Nam, Anh Quốc và Hoa Kỳ.
Ðội Mỹ vàĐức gặp nhau trong ngày cuối của vòng bảng World Cup (VOA) - 8 đội sẽ thi đấu trong ngày tranh tài cuối cùng của vòng bảng World Cup hôm nay ở Brazil để tranh nhau bốn suất còn lại ở vòng 16 đội, hay còn gọi là vòng 'nốc ao'
Suarez bị cấm đá và phạt tiền vì vụ cắn (BBC) - Tiền đạo Uruguay Luis Suarez bị Fifa cấm thi đấu 9 trận vì đã cắn hậu vệ Giorgio Chiellini và bị phạt 111 ngàn USD.
World Cup Brazil 2014: Ngày thứ 15 (RFA) - Vài giờ đồng hồ nữa, sấn cỏ Brazil lại rung chuyển với những trận tranh tài của 2 bảng G và H.
World Cup 2014 : Tuyển Pháp hoàn thành nhiệm vụ tuy bị Ecuador cầm hoà (RFI) - Bị Ecuador cầm hoà với tỷ số 0-0 trên sân vận động huyền thoại Maracana ở Rio de Janeiro nhưng đội tuyển Pháp vẫn hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, được quyền vào vòng 1/8 với vị trí đầu bảng. Đối thủ sắp tới của Pháp ở vòng loại trực tiếp sẽ là Nigeria.
'Cần cẩn thận trước đề xuất của Formosa' (BBC) - Kinh tế gia Lê Đăng Doanh cho rằng đề nghị thành lập đặc khu kinh tế ở Vũng Áng của Formosa là "yêu cầu rất cao so với các tiêu chuẩn quốc tế bình thường".
Bắc Triều Tiên bắn thử nghiệm 3 phi đạn vào Biển Nhật Bản (VOA) - Hàn Quốc cho biết Bắc Triều Tiên đã bắn thử nghiệm 3 phi đạn tầm ngắn vào Biển Nhật Bản
Bắc Hàn phóng vật thể bay ra biển (RFA) - Hôm thứ Năm Bắc Hàn phóng ra biển một vật thể bay, được hiểu như một lời đe dọa hay cảnh báo trước chuyến công du của chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nam Hàn.
Hàn Quốc giữ lại Thủ tướng từ nhiệm (RFI) - Cuối cùng Hàn Quốc sẽ giữ lại vị Thủ tướng đã từ chức sau vụ đắm phà ngày 16/04, khiến 300 người chết, đa số là học sinh trung học. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm nay đã thông báo quyết định này sau hai lần thất bại trong việc bổ nhiệm một Thủ tướng mới.
Chuyển khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 (BBC) - Chính phủ Úc thông báo tìm kiếm chuyến bay MH370 tại một khu vực mới sau khi phân tích thêm các dữ liệu vệ tinh.
Hà Nội - Manila tăng cường hợp tác quân sự (RFI) - Việt Nam và Philippines vừa quyết định tăng cường hợp tác quân sự trong một động thái được cho là nhằm kháng lại các hành vi lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông. Việc mở rộng thêm hợp tác giữa hai quân đội đã được Hà Nội và Manila đồngý xúc tiến nhân chuyến công du Việt Nam trong 4 ngày và kết thúc hôm nay, 26/06/2014, của Tướng Emmanuel Bautista, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines.
Bản đồ mới của Trung Quốc khẳng định thêm chủ quyền trên Biển Đông (RFI) - Trung Quốc vừa công bố một bản đồ quốc gia chính thức mới, khẳng định thêm chủ quyền của nước này trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông, vào lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh với Hà Nội gia tăng do vụ giàn khoan.
Hoa Kỳ và Philippines khởi sự thao diễn hải quân (RFA) - Hoa Kỳ và Philippines khởi sự cuộc thao diễn hải quân gần khu vực biển mà Trung Quốc giành chủ quyền, khi tình hình vẫn trong tình trạng căng thẳng vì những thách thức từ phía Trung Quốc.
Bắc Kinh chỉ trích Manila và Tokyo tăng cường hợp tác an ninh (RFI) - Trong phản ứng chính thức đầu tiên sau khi Tổng thống Philippines và Thủ tướng Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác an ninh, vào hôm qua, 25/06/2014, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích sự liên minh giữa hai láng giềng. Theo Bắc Kinh, Manila và Tokyo không nên làm tình hình khu vực căng thẳng thêm. Tuyên bố trên đây được đưa ra vào lúc mọi nhà quan sát đều cho rằng chính Trung Quốc là nước khuấy động sự ổn định trên cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông. 
Mỹ lại tố cáo Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông (RFI) - Các hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục bị giới lãnh đạo Mỹ lênán. Vào hôm qua, 25/06/2014, trong hai sự kiện riêng biệt, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châuÁ–Thái Bình Dương Daniel Russel lại tố cáo những hành vi có nguy cơ gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực.
Hội hữu nghị VN – Campuchia đòi TQ rút giàn khoan (RFA) - Tại Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức và xây dựng Hội ở cơ sở của Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia hồi ngày 24/6, tại TP Hồ Chí Minh, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã ra tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 tại vùng biển của Việt Nam.
TQ cách chức lãnh đạo ‘tham nhũng’ (BBC) - Trung Quốc cách chức ông Tô Vinh, phó chủ tịch Chính hiệp, người đang bị điều tra về tham nhũng.
Lần đầu tiên Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC (RFI) - Hôm nay, 26/06/2014, cuộc tập trận đa quốc gia trên biển lớn nhất thế giới, mang tên RIMPAC ( Rim of Pacific, Vành đai Thái Bình Dương ) bắt đầu ở ngoài khơi Hawai, với sự tham gia lần đầu tiên của Trung Quốc. 
Nhiều người Duy Ngô Nhĩ bị kết án nặng nề trong phiên « đấu tố » tại Tân Cương (RFI) - Theo AFP hôm nay 26/06/2014, tòaán Trung Quốc đã tuyên những bảnán tù nặng nề đối với 9 bị cáo bị cho là« khủng bố». Các bảnán này được tuyên bố công khai trước 3.000 người được huy động đến tham gia« đấu tố» ở Tân Cương.
Một trí thức Duy Ngô Nhĩ bị bỏ đói trong tù (RFI) - Luật sư của Ilham Tohti, một trí thức uyên bác người Duy Ngô Nhĩ bị bắt giam từ tháng Giêng và buộc tội« ly khai» hôm nay 26/06/2014 cho AFP biết,ông Tohti đã bị chính quyền Trung Quốc bỏ đói trong suốt 10 ngày.
Trung Quốc tuyênán thêm 9 người nữa ở Tân Cương (VOA) - Trung Quốc tiếp tục chiến dịch chống khủng bố ở vùng Tân Cương với việc tuyên án tù cho 9 người nữa tại một cuộc đấu tố
Đài Loan: Bị bắt do phản đối chuyến thăm của viên chức TQ (RFA) - Khoảng 10 người Đài Loan bị bắt giữ hôm thứ Năm khi cố tình cản đường xe chở viên chức Trung Quốc đang thăm viếng Đài Loan.
Pháp bổ nhiệm đặc sứ chuyên trách quan hệ kinh tế với ASEAN (RFI) - Bộ Ngoại giao Pháp hôm 25/06/2014 thông báo, cựu Chủ tịch tập đoàn PSA Peugeot Citroën,ông Philippe Varin đã được bổ nhiệm làm đặc sứ chuyên trách quan hệ kinh tế với các nước ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông NamÁ).
Đánh bom ở Nigeria, 21 người chết (BBC) - Một vụ đánh bom nhằm vào tổ hợp mua sắm sầm uất ở thủ đô Abuja của Nigeria khiến 21 người thiệt mạng và 52 người bị thương.
Liệu chính phủ Iraq có tái chiếm Tikrit? (RFA) - Biệt kích Iraq nhảy trực thăng vào trung tâm thành phố Tikrit để mở đường cho cuộc phản công tái chiếm thành phố này.
Iraq xác nhận Syria ném bom quân Isis (BBC) - Thủ tướng Iraq xác nhận với BBC rằng Syria không kích quân nổi dậy Isis trên lãnh thổ Iraq.
Không quân Syria oanh kích dọc biên giới hỗ trợ Iraq (RFA) - Thủ tướng Iraq, ông Nuri Al Maliki, hôm nay cho biết một cuộc không kích do quân đội Syria đảm trách khởi sự tuần này nhắm vào dân quân vũ trang dọc biên giới IraqSyria.
Quân Hồi giáo cực đoan ISIL chỉ còn cách Baghdad 60 km (RFA) - Tại Iraq, quân Hồi giáo cực đoan ISIL mới đêm hôm qua vừa chiếm thêm thành phố Mansouriyat Al Jabal cách Baghdad chừng 60 km. Đây là nơi có 4 giếng dầu và cơ sở của một số công ty ngoại quốc.
Syria, Iran giúp Baghdad chống phe nổi dậy Sunni (VOA) - SyriaIran đã tham gia cuộc chiến đấu chống lại những phần tử hiếu chiến Sunni đang tìm cách chiếm Iraq
Moldova và Gruzia vượt qua thách thức xích gần lại EU (RFI) - Báo Pháp ra hôm nay (26/6/2014) quan tâm nhiều đến sự kiện, ngày 27/6 tại kỳ họp Thượng đỉnh Liên Hiệp ChâuÂu (EU), Moldova và Gruzia , hai nước cộng hoà tách ra từ Liên Xô cũ sẽ ký hiệp định liên kết với EU, một bước đi đầy thách thức nhất là trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina vẫn chưa có lối thoát.
Phương Tây tăng áp lực lên Nga trước khi hết hạn hưu chiến (RFI) - Theo AFP, các nước phương Tây hôm nay 26/06/2014 gia tăng sứcép lên Matxcơva, và Washington đòi hỏi phải hành động« ngay những giờ sắp tới» nhằm làm dịu bớt tình hình tại miền đông Ukraina, một ngày trước khi lệnh ngưng bắn hết hạn.
Quân đội Pakistan chống trả quyết liệt quân Taliban (RFA) - Quân đội Pakistan nã pháo dữ dội vào thị trấn chiến lược Miranshah của vùng North Waziristan để chống trả phiến quân Taliban ngày hôm qua.
Quân đội Afghanistan mở đợt phản công quân Taliban (RFA) - Quân đội Afghanistan vừa mở một đợt phản công lại quân Taliban sau khi đội quân Taliban tấn công vào một loạt các tỉnh miền nam nước này.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Trẻ em Ấn Độ và các tổ chức phi chính phủ căng các biểu ngữ trong buổi diễu hành đánh dấu Ngày Quốc tế chống lạm dụng ma túy ở Siliguri, Ấn Độ ngày 26 Tháng Sáu 2014
Avenir Măng Non cùng trẻ nghèo Việt Nam (RFA) - Thôn Bà Râu, vùng sâu vùng xa của tỉnh Ninh Thuận với đất đai cằn cỗi, cư dân đa số là đồng bào Thượng sắc tộc Raglei.
Giải thể lực lượng đặc biệt chống khủng bố của Mỹ tại Philippines (RFA) - Hoa Kỳ vừa giải thể lực lượng quân sự tinh nhuệ và hỗn hợp gồm hàng trăm quân nhân Mỹ, từng sát cánh cùng quân đội Phi và đã làm tiêu hao đáng kể mạng lưới khủng bố Abu Sayaff tại miền Nam quốc gia này hơn 10 năm qua.
Trung Quốc hy vọng cải thiện bang giao với Hoa Kỳ (VOA) - Trong phát biểu đầu tiên về bang giao Trung-Mỹ, Ðại sứ Baucus nói TQ cần cải thiện nhân quyền, ngừng gây trở ngại cho các công ty Mỹ và ngưng đánh cắp bí mật thương mại trên mạng.
Mỹ: Nga phải hành động'trong những giờ sắp tới'về Ukraine (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ nói rằng 'trong những giờ sắp tới' Nga phải yêu cầu các phần tử đòi ly khai thân Nga ở Ukraine giải giới và đó là 'một điều cực kỳ quan trọng'
El Nino cóthể châm ngòi cho các thiên tai về khíhậu (VOA) - Tổ chức Khí tượng Thế giới nói thế giới có thể trông đợi thời tiết nóng hơn, khô hơn và ẩm hơn vào khoảng cuối năm
Úc: Chuyến bay MH370 cóphần chắc bị mấtáp suất không khí (VOA) - Các giới chức Australia cho biết họ tin là máy bay Malaysia mất tích đã bay tự động khi bị rơi và các viên phi công có phần chắc là bất tỉnh vì thiếu dưỡng khí
Giáo sĩ Abu Qatada được tha bổng trong vụ âm mưu khủng bố (VOA) - Tòa án Jordan đã tha bổng giáo sĩ Abu Qatada, một người có liên hệ với al-Qaida, trong vụ xử về tội âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố
Các nhà ngoại giao Tây phương tập trung đối phó khủng hoảng Iraq (VOA) - Các nhà ngoại giao hàng đầu ở các nước Tây phương đang tập trung vào việc đối phó với vụ khủng hoảng Iraq và thúc giục nước này đoàn kết
FIFA phạt Suarez của đội Uruguay về tội cắn người (VOA) - FIFA đã cấm cầu thủ Luis Suarez của Uruguay không được tham gia 9 trận đấu quốc tế về tội cắn một cầu thủ Italia trong trận tranh tài World Cup
Việt Nam, Philippines cùng phản đối bản đồ ‘10 đoạn’ của TQ (VOA) - Hà Nội và Manila cùng cho rằng việc Trung Quốc phát hành bản đồ mới liên quan tới biển Đông đã vi phạm luật pháp quốc tế
Các tổ chức nhân quyền yêu cầu chấm dứt tra tấn (VOA) - Mỗi năm vào ngày 26 tháng 6, thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Hỗ trợ các Nạn nhân bị Tra tấn để vinh danh và ủng hộ những nạn nhân của tội phạm ghê tởm này
Campuchia hứa sẽ thực hiện cải cách kinh tế (VOA) - Bộ trưởng Thương Mại Campuchia Sun Chanthol đã kết thúcsứ mạng thương mại tại Mỹ trong đó ông nhấn mạnh tới thiện chí của chính phủ của ông trong việc cải cách
Ngoại trưởng Kerry dự cuộc họp ở Paris về vấn đề Iraq (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục tập trung nỗ lực vào việc giải quyết vụ khủng hoảng ở Iraq trong khi ông đến Paris để họp với các vị đồng cấp phía Jordan
Trung Quốc đang hủy hoại vị thế trên trường quốc tế (BaoMoi) - Hãng AP ngày 26-6 đưa tin, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á, cho rằng hành động cưỡng ép của Trung Quốc để thực thi yêu sách chủ quyền trên biển không chỉ làm gia tăng căng thẳng mà còn hủy hoại vị thế của nước này trên trường quốc tế.
Sự liên tưởng (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Thủ tướng Singapore, ông Lý Hiển Long, hẳn đã khiến giới cầm quyền Trung Quốc rất khó chịu. Theo TTXVN, trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Mỹ, ngày 24-6, trả lời câu hỏi về yêu sách lãnh thổ thái quá của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng: Người Trung Quốc từng chứng kiến các cường quốc khác trong lịch sử, như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức Quốc xã, từng tìm cách trỗi dậy bằng sức mạnh nhưng sau đó đã sụp đổ, do vậy đang cố gắng để không lặp lại sai lầm này.
Giữ vững lòng dân để bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - Sáng 26.6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri là nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo trên địa bàn TP.HCM.
Trung Quốc đang gia tăng hành động gây phức tạp trên Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trong lúc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vẫn chưa được đưa ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc lại có thêm hàng loạt hành động mới khiến tình hình ở Biển Đông phức tạp hơn. Thậm chí, Trung Quốc còn bịa đặt rằng, tàu Việt Nam quấy rối, chủ động đâm va vào tàu Trung Quốc. Những thông tin trên đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cùng ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 26-6 tại Hà Nội.
Trung Quốc đang tự hủy hoại vị thế của mình trên trường quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Dư luận quốc tế tiếp tục lên án hành động đơn phương phi pháp của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Trung Quốc đang “tạo tiền lệ” ở Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Chưa đầy hai tháng sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, mới đây Trung Quốc đã triển khai thêm 4 giàn khoan khác tại Biển Đông. Nhận định về động thái này của Bắc Kinh khi trả lời phỏng vấn Báo Deutsche Welle (DW) của Đức, Tiến sĩ I-an Xto-ri (Ian Storey), nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) ở Xin-ga-po, cho rằng động thái mới này là nhằm tạo tiền lệ cho yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Báo Quân đội nhân dân xin giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn.
Không lệ thuộc để đổi hòa bình (BaoMoi) - Chủ tịch nước nhấn mạnh: Việt Nam dứt khoát không nhân nhượng, sẽ giữ chủ quyền bằng mọi cách. Đội quân bảo vệ đất nước không bao giờ cạn, người này ngã xuống thì sẽ có người khác đứng lên chống giặc ngoại xâm
Trung Quốc phải chấm dứt tham vọng chiếm cả biển Đông (BaoMoi) - NDĐT - Nguyên nhân chính dẫn đến tình hình căng thẳng hiện nay ở biển Đông xuất phát từ chủ nghĩa bá quyền của Trung Quốc, dùng vũ lực để đạt tham vọng chiếm cả biển Đông. Tuy nhiên, các nước trong khu vực trong đó có Philippines và Việt Nam sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền vùng biển hợp pháp của mình, ông Rommel Banlaoi, Giám đốc trung tâm nghiên cứu tình báo và an ninh quốc gia (CINSS) của Philippines nhận định như vậy tại hội thảo tổ chức ở Paris ngày 25-6.
Bức vẽ vô nghĩa của Trung Quốc (BaoMoi) - Việc Bắc Kinh gây hấn tại các vùng biển tranh chấp không chỉ làm khu vực thêm căng thẳng mà còn hủy hoại chính vị thế của nước này
Ngang rồi đến dọc! (BaoMoi) - Hai Phiếm bảo:
Philippines: "Tấm bản đồ bản thân nó không đem lại lãnh thổ cho ai" (BaoMoi) - Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines nói về tấm bản đồ có đường lưỡi bò của Trung Quốc
Việt Nam và Philippines tăng cường hợp tác quân sự (BaoMoi) - BizLIVE - Việt Nam và Philippines vừa quyết định tăng cường hợp tác quân sự trong một động thái được cho là nhằm phản kháng lại các hành vi lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông, theo RFI.
Việt Nam phản đối lưỡi bò 10 đoạn, xem xét kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Chiều 26/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên án bản đồ mới của Trung Quốc thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông, đồng thời cho biết việc sử dụng pháp lý là một biện pháp mà Việt Nam đang cân nhắc.
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng tiếp xúc cử tri tại huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ (Đồng Nai) (BaoMoi) - Ngày 26.6, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng – Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai – đơn vị số 1, đã tiếp xúc cử tri huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Tại buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đoàn Đại biểu QH tỉnh Đồng Nai đối với việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng.
Phát huy trách nhiệm trước an nguy của Tổ quốc (BaoMoi) - (CAO) Ngày 26-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có các cuộc tiếp xúc với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM và cử tri tại quận 1, TP.HCM.
Trung Quốc ngang nhiên kéo thêm giàn khoan ra Vịnh Bắc Bộ (BaoMoi) - Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Nam Hải số 9 tới Vịnh Bắc Bộ ngay khi Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì kết thúc chuyến thăm Việt Nam.
Kiên trì, kiềm chế để giữ môi trường hòa bình, ổn định (BaoMoi) - Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham trưởng Cảnh sát Biển Việt Nam đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam vào chiều 26.6.
Tấm lòng của kiều bào ở Anh với biển đảo quê hương (BaoMoi) - Chiều 25/6, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở Vương quốc Anh đã diễn ra buổi trao tiền của Hội đồng hương Hải Phòng tại Anh gửi ủng hộ bà con ngư dân và cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên Biển Đông.
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Australia (BaoMoi) - VOV.VN -Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao lập trường nhất quán của Australia về vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc có 6 loại tàu chiến hoạt động tại Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN -Chủ tịch nước: "Trước sau như một, chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm. Chúng ta phải kiên trì, bền bỉ và không để bị khiêu khích”
Chân dung cô gái được thừa kế 1.000 tỷ đồng từ mẹ nuôi (BaoMoi) - Vụ cô gái được thừa kế số tiền hơn 1.000 tỉ đồng gây xôn xao dư luận năm 2011 đang được đào với lại bởi một phiên tòa tranh chấp tài sản.
Việt Nam lên án các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Bộ Ngoại giao Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc phát hành tấm bản đồ tự vẽ lãnh thổ nước này ra khắp Biển Đông, lên án đây là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
Trong ngày, máy bay Trung Quốc 7 lần bay tới lui tại giàn khoan (BaoMoi) - Ngày hôm nay, các lực lượng thực thi pháp luật của ta trên biển phát hiện có tới 7 lần máy bay hoạt động tại khu vực giàn khoan 981.
Giàn khoan Nam Hải 09 ở khu vực chồng lấn giữa Việt Nam - Trung Quốc (BaoMoi) - (SGGPO).- Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 26-6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề biển Đông, vì vậy đã mời ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển và ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cùng tham gia cuộc họp báo để trả lời những vấn đề liên quan trên biển Đông.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố tuần tra định kỳ ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN -Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông.
Chủ tịch nước: Việt Nam không lệ thuộc bất kỳ quốc gia nào (BaoMoi) - Trong các cuộc tiếp xúc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và cử tri tại quận 1, ngày 26/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam không lệ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.
Trung Quốc sử dụng chiêu trò mới (BaoMoi) - VOV.VN -"Trước đây, Trung Quốc dùng tàu Hải cảnh để đâm tàu Việt Nam nên tàu họ cũng bị móp méo. Nhưng nay Trung Quốc dùng tàu kéo công suất lớn và có hệ thống đệm va rất tốt nên khi đâm thì tàu của họ sẽ không bị hư hại"

=========

    2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Máy bay Trung Quốc “quần thảo” khu vực giàn khoan Hải Dương 981 (LĐ). – Trung Quốc điều thêm máy bay chiến đấu đến giàn khoan (VNE). “Lúc 8h45-8h55, lực lượng kiểm ngư phát hiện hai máy bay chiến đấu lượn hai vòng trên khu vực Nam – Tây Nam ở độ cao 1.000-1.500 m, cách giàn khoan 12 hải lý“.
TQ ngang nhiên tuyên bố tuần tra định kỳ ở Biển Đông (VNN). “Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Dương Vũ Quân khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông, đồng thời ngang nhiên tuyên bố đây là hành động ‘hoàn toàn hợp pháp và chính đáng’ nằm trong sự sắp đặt công tác tổng thể của TQ“.
Kiềm chế có giới hạn, Việt Nam làm mọi cách bảo vệ chủ quyền (TT). – Việt Nam không theo thuyết “vũ khí luận” (LĐ).  – Diễn đàn bạn trẻ: Việt Nam phải làm gì với giàn khoan TQ? (RFA). “Khi mà cái giới hạn đó bị xâm phạm thì anh phải nổ súng, kể cả thua cũng phải nổ súng. Bởi vì đó là chủ quyền quốc gia“.
Với giàn khoan 981, Trung Quốc thực sự muốn gì? (Đoan Trang). “TS. Nguyễn Thị Lan Anh (Học viện Quan hệ Quốc tế), đã có bài viết đăng trên RSIS, chỉ ra rằng: Trung Quốc cố ý đặt giàn khoan dầu 981 vào vùng biển tranh chấp, tiến tới buộc Việt Nam phải cùng đàm phán với Trung Quốc để dàn xếp một thỏa thuận tạm thời“.
Chủ tịch nước: Phải bảo vệ bằng được chủ quyền thiêng liêng (TT).  – Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: “Biển của ta, ta phải giữ” (LĐ). – CTN Trương Tấn Sang: ‘Ông Phạm Văn Đồng không bao giờ nói Hoàng Sa của TQ’ (VNN). “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay ông đã đọc kỹ từng chữ trong công thư 1958. Thủ tướng Phạm Văn Đồng không bao giờ nói Hoàng Sa – Trường Sa là của TQ“. Cái đó thì toàn dân đã biết từ lâu rồi, thưa chủ tịch. Nhưng mà thông tin dưới dây thì người dân chưa biết, Chủ Tịch nước đọc rồi trả lời giúp dân, rằng những điều TQ nêu ra là sự thật hay bịa đặt:
Trung Quốc, Việt Nam và Hoàng Sa: Đã đến lúc có lối thoát? (Ba Sàm). “… có một sự thực là trong một cuộc gặp vào năm 1977, chính ông Phạm Văn Đồng đã giải thích cho một người khi đó là Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Tiên Niệm (Li Xiannian); và cái sự thực này quả thật đã làm suy yếu những lập luận hiện nay của Việt Nam nhằm đánh lạc hướng nội dung của công hàm Phạm Văn Đồng. Ấy là bởi vì trong cuộc gặp, ông Đồng có nói: ‘Nên hiểu các tuyên bố của chúng ta, kể cả tuyên bố trong công hàm của tôi gửi Thủ tướng Chu Ân Lai, như thế nào? Nên hiểu nó trong bối cảnh lịch sử của thời đại’, và ‘trong cuộc kháng chiến, tất nhiên chúng tôi phải đặt việc chiến đấu chống đế quốc Mỹ lên trên tất cả mọi thứ khác’.”
‘Bắc Kinh không được phép áp đặt’ (BBC). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”. Không phải chờ lâu vậy đâu ông Chủ tịch nước ơi, vài năm nữa thì Việt Nam không còn đường ra biển, còn hạn 10 năm thì có lẽ lúc đó TQ đã chiếm và làm chủ luôn cả đất nước Việt Nam. Với tình hình này, có lạc quan cách mấy cũng không thể nghĩ quá 10 năm đâu…
- Trương Nhân Tuấn: «Dạy đĩ vén váy» (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trong thời điểm hiện tại, tôi ủng hộ bất kỳ ai, bất kỳ giải pháp nào có khả năng giúp VN không bị thiệt hại về lãnh thổ và hải phận trước sự xâm lấn của TQ. Nếu ông Dũng có khả năng làm việc này, tôi sẽ ủng hộ ông không điều kiện. Vấn đề cấp bách, tính từng ngày, từng tháng, chứ không phải (nói như ông Sang) để cho con cháu sau này đòi lại“.
‘Đại cục’ và ván cờ cân não Biển Đông (BBC/ Ba Sàm). “Dương Khiết Trì đã rời Hà Nội nhưng không rõ ‘đại cục’ mà ông nói nói với các nhà lãnh đạo Việt Nam có ở lại.  Tới Hà Nội, ông Dương nói ‘rất coi trọng quan hệ với Việt Nam’ và muốn khuyên nhủ ‘đứa con lạc lối’ hãy trở về, theo lời lẽ trên báo Trung Quốc“.
Để bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước, Quốc hội hãy mạnh mẽ và dứt khoát! (Người ĐT/ Quê Choa). - Quốc hội Việt Nam có thực sự đại diện cho người dân? (RFA).  Đinh Quang Tuyến: “Thực ra nếu quốc hội có thực quyền thì đã làm; nhưng quốc hội không có thực quyền vì lãnh đạo quốc hội và đa số thành viên đều là đảng viên. Mà đảng viên thì phải thề với đảng trước khi thề với đất nước nên các đại biểu quốc hội phải thực hiện lời thề của họ đối với đảng. Thế mới là cái tệ! Đảng chần chừ, không quyết thì quốc hội không quyết“.  – Xích Tử – Dân biết bình tĩnh rồi, thưa Quốc hội (Dân Luận). – Thượng Đẳng Đại Hèn Quân Quốc Huân Chương (Đinh Tấn Lực).
- TỨC CẢNH: Gởi ông Nguyễn Phú Trọng (FB CauBay Thiem). “Nó hứa gì mà Lú cười mím chi/ Phải chăng nó bảo cứ ngoan đi/ Quê cha đất tổ nhường cho nó/ Mấy đảo san hô có sá gì/ Nó bảo gì mà Lú cười mím chi/ Phải chăng nó nhắc phải khắc ghi/ Công hàm bán nước năm năm tám/ Kiện mấy cũng thua chớ ích gì…“
Dương Hoài Linh – Thử làm dư luận viên (Dân Luận). “Chủ quyền quốc gia theo nhà báo Thanh Trúc trên trang Nguyễn Tấn Dũng là chưa bị mất một hòn đảo nào. Hoàng Sa là do VNCH làm mất, còn Gạc ma, Ải nam Quan và một nửa Thác Bản Giốc là do chính quyền chết tiệt nào đó chứ không phải chúng ta“.
Việt Nam liệu có ‘thoát Trung’ được không? (VOA). TS Alan Phan: “Vấn đề thoát Trung, ngay cả kinh tế, chính trị cũng như quân sự, thì tôi cho là hiện bây giờ cái khả thi gần như là 0 bởi vì thứ nhất, trên thượng tầng của lãnh đạo Việt Nam, vẫn còn một sự liên kết khá bền chặt  với lại chính trị của  Trung Quốc“.
Vì sao kinh tế Việt Nam quá khó để thoát Trung? (RFI). Phạm Chí Dũng: “Vấn đề thoát Trung, xét về mặt thượng tầng là thoát khỏi ý thức hệ của Bắc Kinh vốn đã chi phối quá nhiều đối với giới lãnh đạo bảo thủ ở Hà Nội, một ý thức hệ mà cho tới nay đã chứng tỏ sự nguy hiểm đến mức kéo lùi tiến trình vận động xã hội và xu thế dân chủ về lại những năm 60-70 của thế kỷ XX. Đây chính là thoát khỏi phương diện bị ràng buộc về tư tưởng chính trị và thể chế chính trị“.
‘Cần cẩn thận trước đề xuất của Formosa’ (BBC). – Rủi ro gì từ ‘đặc khu kinh tế’ Vũng Áng? (BBC/ Ba Sàm). “Ông Doanh cũng nói về mặt quốc phòng, Vũng Áng ‘là một địa điểm hết sức nhạy cảm. Ở trên mạng Trung Quốc đã lưu hành kịch bản tấn công Việt Nam trong 32 ngày, trong đó nói Trung Quốc sẽ đánh vào miền trung, chia cắt Việt Nam ra. Vũng Áng hay Quảng Trị là những vùng hẹp nhất trên đất liền của Việt Nam, vì vậy tôi hy vọng những nhà chiến lược quốc phòng của Việt Nam sẽ quan tâm và thận trọng trước những yêu cầu này“. – Bộ Kế hoạch Đầu tư: Chưa cần lập đặc khu kinh tế Vũng Áng(VNE).
- David O. Dapice – Vũ Thành Tự Anh: Đi dưới bóng đè của gã khổng lồ (TBKTSG). “Để gìn giữ độc lập dân tộc, người Việt Nam sẽ phải tìm cách giữ thăng bằng trên một lằn ranh mong manh, dưới bóng đè của người láng giềng khổng lồ đầy mưu tính“. – Cả nước bị đầu độc (FB Nguyễn Đình Bổn).
Lòng yêu nước vượt qua lòng ghen (Nguyễn Tường Thụy).
Phiên xử phúc thẩm Blogger Trương Duy Nhất (RFA).  – SÁNG NAY XỬ PHÚC THẨM NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT (Huỳnh Ngọc Chênh). Blogger Nguyễn Văn Thạnh: “Hôm nay đi tham dư phiên tòa xử phúc thẩm nhà báo-blogger Trương Duy Nhất. Khẩu hiệu cho hôm nay: MỞ MIỆNG KHÔNG CHỈ LÀ QUYỀN MÀ CÒN LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG DÂN. CHÍNH QUYỀN CẦN TÔN TRỌNG GÓC NHÌN KHÁC!“
Việt Nam y án 2 năm tù đối với blogger Trương Duy Nhất (VOA). – ‘Tòa ngăn luật sư và ông Nhất trình bày’ (BBC). “Chúng tôi đề nghị phải làm rõ là 12 bài này xâm phạm lợi ích nào của Nhà nước, được quy định trong văn bản pháp luật nào. Nhưng Tòa đã cảnh cáo luật sư nếu mà đưa vấn đề đấy ra thì sẽ bị đưa ra khỏi Tòa“. – ‘Nếu tranh luận thì Tòa không nói lại được’ (BBC). – Phiên phúc thẩm vụ án Trương Duy Nhất xử nhanh như chớp- Y án! (Quê Choa).
100 triệu view và vài lời kính cáo (Quê Choa). “Bọ Lập không có khả năng và trình độ để khai dân trí, chấn dân khí  nhưng lại có khả năng dùng blog Quê Choa  làm con thuyền chuyên chở SỰ THẬT đến với dân“.  – Làm người lương thiện sao khổ thế này chứ? (Dân Luận). “Các em ơi lẽ nào các em dù làm công an cũng từng là người lương thiện, cũng sinh ra trong gia đình có cha mẹ ông bà lương thiện chẳng lẽ các em đã đánh mất hết sự lương thiện hay sao? Các em không chấp nhận cô giáo của các em làm một người thầy lương thiện ?!” – Đóm lửa đêm đen (FB Trần Hào Trần Hào).
Nhà hoạt động Việt Nam gặp gỡ EU tại Brussels (VNUPR). – Paulo Thành Nguyễn: Thấy gì về tình hình nhân quyền sắp tới ở Việt Nam qua phiên họp UPR? (VNUPR). “Nhưng nhìn chung, đa số 182 khuyến nghị được chấp nhận đều mang ngữ nghĩa chung chung như: ‘tiến hành’ ; ‘khuyến khích’; ‘đảm bảo’; ‘tạo điều kiện’… mà không có hướng thực hiện. Trong khi đó, các khuyến nghị có tính chất cụ thể hướng đến các giải pháp, tạo ra cơ chế cải thiện tình trạng nhân quyền lại nằm hầu hết trong 45 khuyến nghị bị bác bỏ“.
SÁCH: CHẾ ĐỘ DÂN CHỦ – NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI (FB Bang Tran). Sách dày 242 trang, NXB Tri Thức. “Cuốn sách giáo khoa mà bạn đang có trong tay sẽ giúp chúng ta đi từ nền Văn hóa của cái Có ích sang nền Văn hóa của Phẩm giá….nó giúp đặt lên ngai vàng không phải một ông vua, không phải là một Sa hoàng mà là một nền dân chủ. Nền dân chủ mà tất cả chúng ta đều phải học, nền dân chủ mà chúng ta hy vọng rằng con cháu chúng ta sẽ được sống trong đó“.
Lai Châu: HÀNG TRĂM DÂN OAN BAO VÂY UBND HUYỆN ĐÒI TREO CỔ CHỦ TỊCH (NNVN/ Tễu). “Không khí tại trụ sở của UBND huyện Than Uyên và Tân Uyên luôn trong tình trạng ‘nóng’. Ngay từ 7 giờ sáng, hàng trăm người kéo lên trụ sở, xe máy dựng kín cổng UBND huyện. Do quá bức xúc, nhiều người dân đã cầm theo dây thừng làm lọng buộc sẵn để dọa thắt cổ ông Phan Bá Quyết – Chủ tịch UBND huyện...” – Long Biên (Hà Nội): Phường làm ngơ cho công trình sai phép?(GDVN).
Khi một nền giáo dục không còn khả năng tự cải hóa tự thay đổi (Vương Trí Nhàn). “Thử nhìn vào các cuốn sách giáo khoa môn văn ở bậc tú tài Sài Gòn trước 1975… Không bao giờ có chuyện văn học phục vụ chính trị một cách thô thiển nói chung. Không bao giờ dành cho văn chương đương thời một sự sùng bái quá đáng; không ép học sinh phải học mọi thứ văn chương vừa viết rời tay và mới xuất hiện trên báo chí vài năm. Còn ở Hà Nội thì sao? Trước khi vào Đại học Sư phạm Vinh, tức là từ hồi còn học cấp II, cấp III Chu Văn An, tôi đã biết rằng các nhà nghiên cứu văn học đương thời bị khống chế theo cái phương châm học từ Trung quốc sau 1949 là hậu kim bạc cổ“.
Ném Bùn Vào Văn Học (Việt Báo). “Thí dụ, như cuốn ‘Bắt Trẻ Đồng Xanh’ do Ni Trưởng Thích Nữ Trí Hải dịch ra Việt ngữ, sau 1975 được một nhà xuất bản Sài Gòn (phải hiểu là NXB của Đảng CSVN) tái bản, và xóa tên người dịch, ghi rằng ‘Dịch giả: Bùi Giáng’.  Sự nhầm lẫn ‘tên dịch giả’ này là cố ý, mục đích là để xóa bỏ ký ức về Ni Trưởng Trí Hải, người bị CS tuyên án tù nhiều năm vì bất đồng chính kiến“.
CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – Kỳ 8: Hội nghị lý luận phê bình VĂN HỌC – Kỳ 6 (Nhật Tuấn).  “Mở đầu phần ‘cúng’ tất nhiên có ý kiến ‘chỉ đạo hội nghị’ của ông Phó ban tư tưởng Đào Duy Quát nghiêm khắc nhắc nhở ‘con đường mà Đảng lãnh đạo và nhân dân đã chọn’ là: ‘xây dựng chủ nghĩa xã hội với quy luật kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa’...”
Thư ngỏ gửi cháu nhỏ! (Nguyễn Đình Bổn). “Nhưng người có tài thì ít mà bọn cơ hội lại nhiều. Và chính bọn này là những người trung thành nhất với chủ của mình. Họ chỉ cần biết nịnh, làm (hoặc thuê) ai đó in vài tập thơ, vài cái truyện ngắn, hay luồn lách xin xỏ, hối lộ sao đó… thoắt cái họ từ một tay vô danh trở thành nhà văn, nhà thơ, đạo diễn…. Và dù họ vẫn cứ vô danh với công chúng, nhưng nếu biết nịnh tốt họ sẽ được cử đi du lịch (thậm chí ra nước ngoài) mà không tốn tiền, dự hội thảo này nọ“.
Vũ Thư Hiên – Kẻ Vô Ơn (Dân Luận). “Hồi Cải cách ruộng đất bọn con cái địa chủ, phú nông, không trước thì sau, theo nhau chuồn bằng sạch. Không như chúng ta, đã đi với cách mạng là ta đi đến cùng. Chúng nó không thể kiên trì lập trường cách mạng là do bản chất giai cấp của chúng nó khác ta...”
Ma túy trong trại giam (NBG).”Nói thật thì trong tù thuốc phiện sẵn hơn, dễ dùng hơn bên ngoài cả tỉ lần. Chỉ có tiền để mua hay không. Nhiều thằng bên ngoài chưa nghiện, vào tù sẵn thuốc chích cho đỡ buồn thành nghiện. Ông nghiện vào thì nghiện nặng hơn. Thuốc phiện luôn sẵn trong phòng, sẵn như trà mạn mình vẫn uống. Mình kiếm trà mạn dễ thế nào thì thuốc phiện cũng dễ kiếm trong trại giam như thế“.
Mỹ tính đổi tên đường trước sứ quán TQ (BBC). “Con đường nơi đặt Tòa đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Washington của Mỹ có thể sẽ mang tên nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng đang bị Bắc Kinh cầm tù.  Một điều khoản sửa đổi kèm trong trong dự luật ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ nếu được thông qua thì Tòa đại sứ Trung Quốc sẽ đổi địa chỉ lại thành Số 1 Đường Lưu Hiểu Ba“. Cho mày chết! Tưởng có thể mang mấy cái Viện Khổng Tử vào Mỹ, buộc các GS Mỹ gỡ bỏ ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma trong trường học, nhưng đã bị các GS đòi “gỡ bỏ” Viện Khổng Tử. Bây giờ thêm cái chuyện ĐSQ TQ có thể tọa lạc trên con đường mang tên Lưu Hiểu Ba, nếu chuyện này xảy ra, người dân TQ muốn liên lạc với ĐSQ TQ ở Mỹ đều ghi địa chỉ “Số 1 Lưu Hiểu Ba”. Quả là Mỹ muốn tặng cho CSTQ một pha biểu diễn kungfu cỡ Lý Tiểu Long!

KINH TẾ
TRUNG QUỐC ĐÃ LÀ “CƯỜNG QUỐC KINH TẾ” CHƯA? (FB Mạnh Kim). “… có thể kết luận kinh tế Trung Quốc phát triển cực kỳ không bền vững. Cường điệu hóa sức mạnh kinh tế Trung Quốc chỉ khiến tạo ra tâm lý sợ hãi dẫn đến sai lầm trong chính sách thương mại đối với nước này“. – Chiến lược can dự kinh tế đang đổ vỡ của Trung Quốc (NCQT).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Vãn tuồng (Nguyễn Đình Bổn).
NHỮNG VIÊN SỎI TRẮNG ÁM ẢNH (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng ; + Tối

=========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét