Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 25-6-2014

   1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc tiếp tục thông tin sai trái về tình hình Biển Đông (TTXVN). – Đâm tàu Việt Nam xong, Trung Quốc kêu bị quấy rối (VNE).  – Học giả Trung Quốc tố Việt Nam ‘tống tiền’ (BBC). Lu Giang: “Tàu Trung Quốc tuần tra xung quanh giàn khoan [981] cần cảnh giác và nếu có thể nên tránh đụng đầu trực tiếp với các tàu gây hấn của Việt Nam. Trung Quốc cũng cần thu thập và giữ lại các bằng chứng về thái độ khiêu khích của Việt Nam, công bố chúng cho báo giới cũng như cộng đồng quốc tế để phơi bày các âm mưu đằng sau của Việt Nam“. – TQ kêu gọi VN ‘ngừng quấy nhiễu’ (BBC). – TQ lại trắng trợn vu cáo VN (TTXVN/ VNN).  – Khiêu khích và đe dọa, Bắc Kinh áp đặt chủ quyền Biển Đông (RFI).
Chưa xác định được thông tin Trung Quốc tiếp tục điều thêm giàn khoan (GDVN). Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ 4T: “Việc điều 4 hay 10 giàn khoan đều là hết sức bình thường, vấn đề là điều vào đâu thì chúng ta mới chỉ nghe thông tin chứ chưa biết chính xác“. Nó ở đây nè ông Tuấn ơi: Giàn khoan Nam Hải được 3 tàu hộ tống đến cửa vịnh Bắc Bộ (KT). – Chớ có mơ Trung Quốc sẽ rút giàn khoan Nam Hải 9 cùng Hải Dương 981? (ANTĐ).
Quốc hội Việt Nam ‘không ra nghị quyết về biển Đông’ (VOA).  – Quốc hội đã có tuyên bố về biển Đông (VnEconomy). – Toàn văn thông cáo của Quốc hội phản đối hành động của Trung Quốc (VOV).  – Thông cáo của Quốc hội là ‘tuyên bố về Biển Đông’ (VNE). Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: “Xác định diễn biến còn phức tạp nên Quốc hội yêu cầu toàn Đảng, toàn dân đoàn kết giữ vững ổn định chính trị để phát triển đất nước, giữ vững quan hệ hữu nghị giữa hai nước“.
Hết sức bình tĩnh trước tình hình Biển Đông (VNN).  – Vì sao Quốc hội chưa ra nghị quyết? (BBC). – Quốc hội đã thể hiện rõ quan điểm về tình hình biển Đông (TT).  – Biển Đông ‘chưa đủ căng để ra nghị quyết’ (BBC). Ông Trần Quốc Thuận: “Trong trường hợp Quốc hội ra một nghị quyết riêng thì đó phải là vấn đề đặc biệt, mà Việt Nam và Trung Quốc thì không phải đang ở trong tình trạng chiến tranh toàn diện“.
Một bản sao của Tàu? (FB Nguyễn Văn Tuấn). “VN có vùng vẫy hay suy nghĩ gì thì Tàu cũng đoán trước được, vì VN chỉ học từ Tàu thôi, và đâu có thầy nào (nhất là thầy Tàu) mà dạy cho trò 100% sở trường. Sự lệ thuộc ngoại bang nó ghê gớm ở chỗ làm cho dân tộc không còn tự chủ và độc lập trong suy nghĩ, và người ngoài nhìn vào với ánh mắt khinh thường“.
Căng thẳng ở Biển Đông thể hiện sự mong manh của chế độ Trung Quốc (RFI). “Lập luận của Trung Quốc là gì ? Là kể từ thời Hán – hơn hai thế kỷ trước Công nguyên – các thủy thủ Trung Quốc đã nhận biết khu vực này, và trên cơ sở đó Bắc Kinh đòi chủ quyền trên toàn bộ biển bao quanh Trung Quốc. Nếu như vậy, thì Hy Lạp cũng có thể đòi chủ quyền trên toàn bộ biển Địa Trung Hải…“
Lưỡng nan của người cộng sản Việt nam trong thế đối đầu với Trung quốc (RFA). “Một mặt để duy trì quyền lợi và sự lãnh đạo, họ cần sự ủng hộ của Trung quốc, một nhà nước không đem những vấn đề dân chủ nhân quyền ra để gây sức ép. Nhưng mặt khác nếu không bảo vệ quyền lợi dân tộc và giải tỏa chủ nghĩa dân tộc Việt nam thì họ cũng sẽ mất đi sự ủng hộ của dân chúng cho sự cầm quyền của mình“.
- Tôn Nữ Thị Ninh: “Châu Âu không thể thờ ơ trước vấn đề biển Đông” (VnEconomy). “Tôi cho rằng, giờ là lúc châu Âu tăng cường hiện diện ở đây để hỗ trợ cho việc thực thi một trật tự thế giới đa cực“. Bà Ninh lại kêu gọi “bọn đế quốc” can thiệp vào “chuyện nội bộ của gia đình”?  Chẳng phải bà đã từng phát biểu tại buổi họp báo tại ở Mỹ hồi năm 2004, rằng: “Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi”? Mời xem lại: NHỮNG ĐỨA CON HƯ CỦA TÔN NỮ THỊ NINH (LTHQ).
NGƯỜI LÍNH LÀM THƠ MANG BÚT HIỆU TRẠCH GẦM (Tương Tri). Nhà thơ Trạch Gầm nổi tiếng với bài thơ: CHO TAO CHỬI MÀY MỘT TIẾNG! “Đ. má, cho tao chửi mầy một tiếng/ Đất của Ông Cha sao mầy cắt cho Tàu?!/ Ngậm phải củ gì mà mầy cứng miệng?!/ Đảng của mầy, chết mẹ… đảng tào lao!“
VN ‘đội sổ về đóng góp cho nhân loại’ (BBC). “Việt Nam (thứ 124) đứng sau cả Iraq (123) và chỉ trên có Libya (125)“.
Tại sao cần phải xóa cơ chế Đảng cử dân bầu? (RFA). “Nếu là một Đại biểu quốc hội, vừa là đảng viên vừa là Đại biểu quốc hội thì trong con người đó hoàn toàn mâu thuẫn, tức là không đảm bảo được quyền lợi của cử tri mà phải thực hiện vai trò đảng viên của mình. Và có thể lúc ấy là phải hy sinh cái quyền lợi của cử tri“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 24-06-2014
=============
  2 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Bảng C: Cuộc đua cho Bờ Biển Ngà, Hy Lạp và Nhật(BBC) - Bờ Biển Ngà gặp Hy Lạp tranh tấm vé còn lại; Nhật vẫn nuôi hy vọng trong lúc Colombia ung dung vào trận cuối.
Costa Rica đầu bảng D, Ý rớt đài (BBC) - Uruguay ghi bàn 1-0 hạ đội Ý chỉ còn 10 cầu thủ, giành vé đi tiếp; Anh hòa 0-0 sau màn trình diễn mờ nhạt trước Costa Rica.
VN 'đội sổ về đóng góp cho nhân loại' (BBC) - Việt Nam cùng Iraq và Libya bị một bảng xếp hạng đặt ở vị trí ‘đội sổ’ về đóng góp cho nhân loại.
Học giả Trung Quốc tố Việt Nam 'tống tiền' (BBC) - Báo Đảng Trung Quốc đăng bài của nhà nghiên cứu nói Việt Nam "tự đả thương để cầu thương cảm từ cộng đồng quốc tế".
'Khởi kiện TQ là một quá trình lâu dài' (BBC) - Thạc sỹ Luật Hoàng Việt phân tích việc Việt Nam kiện Trung Quốc xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông.
Biển Đông 'chưa đủ căng để ra nghị quyết' (BBC) - Ý kiến nói Quốc hội Việt Nam không ra nghị quyết riêng về Biển Đông vì tình hình chưa 'đặc biệt nghiêm trọng'.
Công ty mua điện từ đập Xayaburi bị kiện (BBC) - Tòa Thái Lan chấp nhận đơn kiện của dân làng chống lại các công ty của Thái mua điện từ nhà máy thủy điện của Lào.
Vì sao Quốc hội chưa ra nghị quyết? (BBC) - Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng Quốc hội chưa ra nghị quyết riêng về Biển Đông vì tình hình chưa 'đặc biệt nghiêm trọng'.
Người Việt tự thiêu 'vì giàn khoan' qua đời (BBC) - Một người gốc Việt ở bang Florida, Mỹ, tự thiêu hôm 20/6 với thông điệp phản đối giàn khoan Trung Quốc, đã qua đời.
Ukraine: Phe ly khai 'đồng ý ngừng bắn' (BBC) - Phe nổi dậy thân Nga ở đông Ukraine nói sẽ tuân thủ thỏa thuận hưu chiến cho đến sáng 27/6, đáp lại động thái ngừng bắn đơn phương từ phía quân chính phủ.
Phiến quân chiếm nhà máy lọc dầu Iraq (BBC) - Phiến quân Sunni tại Iraq nói sau nhiều ngày giao tranh họ đã chiếm hoàn toàn nhà máy lọc dầu lớn nhất nước ở Baiji, phía bắc Baghdad.
Việt-Nhật ‘họp kín chống tham nhũng' (BBC) - Hai nước tiến hành cuộc họp thứ ba để bàn về xử lý tham nhũng trong các dự án Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) .
Căng thẳng ở Biển Đông thể hiện sự mong manh của chế độ Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc trong thời gian gần đây đã gây căng thẳng với hầu hết các láng giềng, từ Nhật Bản cho đến Việt Nam, Philippines. Trả lời nhật báo Công giáo La Croix ngày 16/06/2014, chuyên gia Pháp Valérie Niquet, đứng đầu bộ phận châuÁ của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược FRS (Fondation pour la Recherche stratégique) nhận định : Chế độ Bắc Kinh - bị suy yếu từ bên trong - đã sử dụng chủ nghĩa dân tộc và tham vọng bá quyền trên biển để lấy lại tính chính đáng. Chiến lược này, theo bà, không phải là không có rủi ro.
VN ‘đang có động thái’ để khởi kiện TQ (BBC) - Một chuyên gia trong nước nói rằng Việt Nam ‘đang có hành động’ chuẩn bị kiện Trung Quốc chứ ‘không nói suông’.
Khiêu khích và đe dọa, Bắc Kinh áp đặt chủ quyền ở Biển Đông (RFI) - « Cưỡng bức»,« răn đe» hay« sự đã rồi» là những thuật ngữ mà hai tờ báo lớn của Pháp Le Monde và Les Echos số ra hôm nay 24/06/2014, nhận định về chiến thuật mà Bắc Kinh đang sử dụng đểáp đặt các đòi hỏi chủ quyền của mình trên toàn bộ Biển Đông. Cùng với việc mạo danh« quyền lịch sử», cường quốc kinh tế thứ hai thế giới này đang làm đảo lộn hiện trạng về biên giới lãnh hải hiện nay. Các quốc gia láng giềng trong khu vực nghi ngờ cái gọi là« trỗi dậy hòa bình» của Trung Quốc.
Nhật - Philippines : Tranh chấp biển đảo phải được giải quyết theo luật pháp (RFI) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đến Tokyo hôm nay, 24/06/2014 trong chuyến công du một ngày và đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tôn trọng pháp quyền trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực, một thông điệp rõ ràng nhắm vào Bắc Kinh, vốn đang dùng sức mạnháp đặt chủ quyền Trung Quốc tại cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông.
Philippines ủng hộ việc nới lỏng hạn chế quân đội Nhật (RFA) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua cho biết ông ủng hộ kế hoạch của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong việc mở rộng vai trò của quân đội nước này.
Đa số dân Hàn Quốc coi Trung Quốc là mối đe dọa quân s (RFI) - Trong một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 24/06/2014, khoảng hai phần ba người Hàn Quốc cho rằng sự vươn lên của Trung Quốc đã trở thành một« mối đe dọa quân sự» cho đất nước họ. Hầu hết đã giải thích nhận định của họ bằng việc Trung Quốc tăng cường tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
CPI không mở điều tra vụ Bình Nhưỡng tấn công Seoul năm 2010 (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, theo AFP, công tố Tòaán hình sự quốc tế cho rằng« không có cơ sở hợp lý» để mở một cuộc điều tra về cáo buộc phạm tộiác chiến tranh đối với hai cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên chống lại nước láng giềng Hàn Quốc năm 2010.
Ứng viên thứ hai vào chức Thủ tướng Hàn Quốc xin rút (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 24/06/2014,ông Moon Chang-Keuk, người vừa được Tổng thống Hàn Quốc đề cử vào chức vụ Thủ tướng hai tuần trước, thông báo xin rút lui, sau nhiều phê phán trong công luận liên quan đến các phát biểu củaông về thời kỳ Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc.
World Cup Brazil 2014: Ngày thứ 13 (RFA) - Ngày thứ 13 của cuộc tranh tài World Cup Brazil 2014, đã có 4 đội tuyển cầm trong tay chiếc vé của vòng 16, gồm chủ nhà Brazil, Mexico của bảng A, cùng với Hà Lan và Chile của bảng B.
Suarez giở ngón ‘cẩu xực’ để Uruguay hạ Italia 1-0 (VOA) - Ống kính quay lại cho thấy tiền đạo khoác áo Liverpool Suarez rõ ràng đã cắn vai của Chiellini, nhưng hình như trọng tài không thấy được ngón ‘cẩu xực’ tinh quái đó
Cúp Thế giới : Brazil và Mêhicô dắt tay nhau đi tiếp (RFI) - Đúng như dự đoán, các tuyển thủ Brazil vào hôm qua 23/06/2014 đã hạ gục các mãnh sư Cameroon vùng Châu Phi với tỷ số 4-1 để giành một trong hai chiếc vé vào vòng 1/8 của bảng A. Cùng lúc, đồng hương Mỹ Latinh của Brazil là Mêhicô cũng"tiễn" thêm một đội bóng ChâuÂu khác là Croatia về nước, với chiến thắng 3-1, giành chiếc vé còn lại. 
Uruguay – Ý : Cuộc chiến sống còn của hai nạn nhân (RFI) - Tối nay, 24/6/20214, hai"nạn nhân" của"trận động đất" mang tên Costa Rica sẽ đối mặt với nhau tại Natal trong trận cầu thứ 3 quyết định của bảng D. Uruguay bắt buộc phải có chiến thắng mới giành được tấm vé thứ 2 vào vòng 1/8 từ tayÝ. Câu hỏi được đặt ra trong trận đấu này là sau đội tuyển Anh, nhà cựu vô địch nào sẽ phải về nước sớm.
Bại trận World Cup, kinh tế mất gì? (BBC) - Kết quả thi đấu ở World Cup không chỉ tác động đến cổ động viên mà còn ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, theo một giáo sư tài chính.
Những hình ảnh ấn tượng về vũ trụ (BBC) - Hình ảnh rực rỡ về không gian, vũ trụ và các chòm sao trong một cuộc thi của BBC với trạm Quan sát Hoàng gia Greenwich.
Đối lập Thái Lan thành lập nhóm lưu vong để chống chính quyền quân sự (RFI) - Cựu lãnh đạo đảng cầm quyền ở Thái Lan bị lật đổ sau cuộc đảo chính quân sự tháng Năm vừa qua đã quyết định thành lập một nhóm đối lập ở hải ngoại để đấu tranh chống chính quyền quân sự trong nước. Trong một bản tuyên bố đưa ra vào hôm nay, 24/06/2014,ông Jarupong Ruangsuwan, hiện đang bị truy nã tại Thái Lan, cho biết là đã lập ra một tổ chức lấy tên là« Tổ chức của Người Thái Tự do vì Nhân quyền và Dân chủ». 
Thái Lan: ra mắt tổ chức đối lập với chính phủ quân sự (RFA) - Một cựu bộ trưởng Thái Lan hôm nay ra mắt "Tổ chức người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ", đối lập với chính quyền quân đội của Thái.
Putin 'muốn bỏ can thiệp Ukraine' (BBC) - Tổng thống Nga yêu cầu quốc hội thu hồi quyền can thiệp quân sự vào Ukraine, nơi quân nổi dậy vẫn đang đối đầu với chính phủ.
Phe ly khai miền đông Ukraina tuyên bố ngừng bắn (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, một lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraina bất ngờ tuyên bố ngừng bắn. Phương Tây tiếp tục hối thúc Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraina, mang lại hy vọng chấm dứt cuộc xung đột bùng nổ từ tháng 4/2014, khiến gần 400 người thiệt mạng. Các Ngoại trưởng ChâuÂu kêu gọi Matxcơva ngăn chặn các chiến binh và vũ khí xâm nhập vào Ukraina qua đường biên giới. 
Tổng thống Obama nói chuyện vớiông Putin về vấn đề Ukraine (VOA) - Tổng thống Obama hối thúc ông Putin cộng tác một cách chặt chẽ với Kyiv để thực thi kế hoạch của Tổng thống Ukraine nhằm giảm thiểu căng thẳng chính trị
Hội đồng Bảo an LHQ họp về Ukraine (VOA) - Trong lúc Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị họp về Ukraine. Chính phủ Ukraine đã đạt được một thỏa thuận ngưng bắn tạm với những người đòi ly khai thân Nga
TQ kêu gọi VN 'ngừng quấy nhiễu' (BBC) - Bắc Kinh một lần nữa thúc giục Hà Nội ngừng 'cản trở' các hoạt động của giàn khoan Trung Quốc ở Biển Đông.
Cháu Đặng Tiểu Bình làm bí thư thị trấn (BBC) - Cháu lãnh tụ Đặng Tiểu Bình nhậm chức lãnh đạo cấp thấp ở nơi người ông từng làm nên lịch sử.
MÔI TRƯỜNG: (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, Ủy ban Đại dương Thế giới (Global Ocean Commission/Commission Océan Modial) vừa công bố đề nghị tám điểm để phục hồi và bảo vệ sức khỏe của các đại dương. Một kế hoạch hành động cụ thể phải được hoạch định trong vòng năm năm tới. Để đi tới mục tiêu này, cộng đồng quốc tế phải đạt được một hiệp ước mới trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.
Syria thanh toán toàn bộ kho vũ khí hóa học (RFI) - Gần một năm sau cam kết phá hủy toàn bộ vũ khí hóa học, hôm qua, 23/06/2014, Syria đã hoàn thành nhiệm vụ này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hoan nghênh« sự hợp tác của chính quyền Syria» trong nỗ lực loại bỏ hệ thống vũ khí hóa học. 
Phản đối Cairo kết án nhà báo (BBC) - Hàng trăm nhà báo BBC đã có một phút im lặng để phản đối án tù cho ba phóng viên Al-Jazeera bị Ai Cập xử tù.
TT Ai Cập: Không nên chỉ trích phán quyết tòaán về 3 kýgiả (VOA) - Tổng thống el-Sissi nói sẽ không can thiệp vào các phán quyết của tòa án, sau khi tòa tuyên án 3 ký giả của đài Al-Jazeera về tội ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo
Ai Cập xử tù nặng 3 phóng viên của Al-Jazeera (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, một tòaán Ai Cập đã kếtán từ 7 đến 10 năm tù đối với ba phóng viên của kênh truyền hình Al-Zazeera, bị cáo buộc ủng hộ phong trào Hồi giáo. Ngay lập tức, Washington hối thúc chính quyền Cairoân xá cho các nhà báo. 
Hai nghệ sĩ Việt Nam sẽ tham dự Lễ hội Quốc tế Vải sợi Độc đáo tại Pháp (RFI) - Lễ hội Quốc tế Vải sợi Độc đáo (FITE) sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 28/09/2014 tại thành phố Clermont-Ferrand. Trong khuôn khổ năm Việt Nam tại Pháp 2014, liên hoan FITE sẽ đón tiếp hai nghệ sĩ Việt Nam, đó là Nguyễn Hữu Trâm Kha và Nguyễn Văn Hoàng.
LHQ cáo buộc nhóm ISIL về nhiều vụ vi phạm nhân quyền ở Iraq (VOA) - Các điều tra viên nói nhóm hồi giáo Sunni này đã giết hại hàng trăm thường dân và làm nhiều người khác bị thương kể từ khi khởi sự tiến chiếm các thành phố Iraq
Irak : Lực lượng thánh chiến chỉ cách Bagdad khoảng 100 cây số (RFI) - Chiến sự tại Irak vào hôm nay, 24/06/2014 vẫn diễn raác liệt, nhất là tại thành phố lọc dầu Baiji, ở phía bắc Bagdad. Hôm qua, quân chính phủ đã lấy lại được một chốt chặn ở vùng biên giới với Syria, một chiến thắng hiếm hoi trong bối cảnh lực lượng thánh chiến của phong trào Nhà nước tại Irak và Trung Đông vẫn tiến tới, và chỉ còn cách thủ đô Irak khoảng 100 cây số. 
Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu người Kurd giúp chính phủ Iraq (RFA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vừa thảo luận với các lãnh đạo người Kurd tại Iraq vào hôm nay, thúc giục họ ủng hộ chính phủ Baghdad trước những đe dọa từ nhóm nổi dậy người Sunni.
Những người sống sót sẽ làm chứng vụ chìm phà Sewol (RFA) - Tin từ một tòa án địa phương ở Hàn Quốc cho hay là các học sinh sống sót sau vụ đắm phà Sewol hồi tháng tư sẽ ra làm chứng trong phiên xét xử viên thuyền trưởng và các thuyền viên.
Quân đội Mỹ - Trung buộc phải bắt tay nhau (RFI) - Trong tuần này, lần đầu tiên các chiến hạm của Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận chung do Hoa Kỳ chỉ huy ở ngoài khơi Hawai. Sự kiện này là một nỗ lực có tính chất biểu tượng của quân đội hai cường quốc buộc phải làm bạn với nhau, thay vì coi nhau như kẻ thù, theo nhận định của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, 24/06/2014.
Trưng cầu dân ý về dân chủ : Hồng Kông phản bác báo chí Trung Quốc (RFI) - Lãnh đạo Hồng Kông phản bác những lời chỉ trích của báo chí Trung Quốc về cuộc trưng cầu dâný về dân chủ, được tổ chức trên mạng, với sự tham gia của hơn 700 000 người dân Hồng Kông.
Nga có thể xây hai lò tinh luyện Uranium cho Iran (RFA) - Nga đã từng xây cho Iran lò phản ứng hạt nhân duy nhất của nước này gần vùng vịnh Ba Tư và hiện đang cung cấp nguyên liệu cho lò phản ứng này.
Philippines, Nhật Bản tái khẳng định cam kết hợp tác quốc phòng (VOA) - Kế hoạch của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm tăng cường vai trò của quân đội nước ông ở nước ngoài đã nhận được sự ủng hộ của Philippines
Quân đội Nhật sẽ được phép tham chiến ở nước ngoài? (RFA) - Thỏa thuận với đảng New Komeito được coi là một bước quan trọng trong nỗ lực của ông Abe nhằm nới lỏng hạn chế áp dụng đối với quân đội Nhật kể từ sau thế chiến thứ hai.
Nhật Bản, Philippines: phải dùng luật pháp giải quyết tranh chấp (RFA) - Lãnh đạo Nhật bản và Philippines hôm nay cùng nhấn mạnh sự cần thiết phải sử dụng luật pháp để giải quyết các tranh chấp trong khu vực.
Ngoại trưởng Mỹ gặp lãnh đạo người Kurd tại Iraq (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng việc thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần là 'thách thức chính' mà Iraq đang đối mặt
Nổ bom ở Beirut, 1 người chết, 19 người bị thương (VOA) - Một người nổ bom tự sát bằng xe hơi đã giết chết một nhân viên an ninh và gây thương tích cho ít nhất 19 người ở miền nam thủ đô Beirut
Quốc hội Việt Nam ‘không ra nghị quyết về biển Đông’ (VOA) - Cơ quan lập pháp của Việt Nam chỉ ra thông cáo về tình hình biển Đông, thay vì một nghị quyết như theo đề nghị của đại biểu
Việt Nam bồi thường các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc (VOA) - Bộ Tài chính đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức cho các doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho 113 doanh nghiệp bị thiệt hại
14 ngàn điện thoại ở Hà Nội bị nghe lén (RFA) - Công ty Công nghệ Việt Hồng đã cung cấp phần mềm nghe lén P-tracker chuyên theo dõi vị trí trực tuyến, thống kê, xem tin nhắn cũng như ghi âm của hơn 14 ngàn điện thoại cá nhân.
Vui buồn nghề nuôi bệnh thuê ở Sài Gòn (RFA) - Ở các bệnh viện lớn trong thành phố, dường như bất kỳ ngày nào, bệnh nhân cũng có thể gặp những người chuyên nuôi bệnh thuê đến hỏi thăm, thậm chí gạ gẫm để được chăm sóc thuê và đưa ra mức chi phí vừa phải để người nhà bệnh nhân chấp nhận cho họ chăm sóc người thân.
Hãy học cách để yêu kẻ thù (RFA) - Trong những ngày qua người Việt trong, ngoài nước tỏ ra giận dữ khi báo chí Trung Quốc gọi chuyến đi của Dương Khiết Trì sang Hà Nội là hành động kêu gọi đứa con hoang đàng trở về với đất mẹ.
Trung Quốc: Một phụ nữ được giảm án tử hình (RFA) - Tòa án nhân đân tối cao của Trung quốc vừa giảm án tử hình cho một người phụ nữ bị kết tội giết chồng sau nhiều năm phải chịu bạo lực gia đình.
Trung Quốc và Mỹ tập trận chung ở Haiwaii (RFA) - Tàu chiến của Trung Quốc sẽ tham gia tập trận với Mỹ ở Haiwaii lần đầu tiên vào tuần này trong một nỗ lực mang tính biểu tượng hữu nghị giữa hai cường quốc.
Hồng Kông phản bác Trung Quốc về bỏ phiếu trên mạng (RFA) - Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kong, ông Lương Chấn Anh hôm nay lên tiếng phản bác lại những chỉ trích của báo chí Trung Quốc về việc bỏ phiếu dân chủ không chính thức tại Hong Kong.
Tàu Trung Quốc đâm húc, khiêu khích tàu Việt Nam (RFA) - Sáng nay 24 tháng 6 tàu Trung Quốc tại giàn khoan HD 981 tiếp tục có những động thái khiêu khích nghiêm trọng khi cố ý đuổi bám và toan húc vào tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam.
Hơn 40 nước thảo luận ở Bangkok để cải thiện sự ứng phó thiên tai (VOA) - Theo ước tính của LHQ, 60% các thiên tai như bão lụt, động đất và các đợt nắng nóng trên thế giới xảy ra tại các nước Á châu
Tổ chức của phe chống đối đảo chánh Thái Lan chính thức ra mắt (VOA) - Trong một lá thư ngỏ, ông Jarupong Ruangsuwan loan báo về việc thành lập tổ chức có tên là 'Tổ chức của người Thái Tự do cho Nhân quyền và Dân chủ'
Hơn 60 phụ nữ bị bắt cóc ở miền bắc Nigeria (VOA) - Các giới chức và cư dân ở miền bắc Nigeria nghi ngờ những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã bắt cóc hơn 60 phụ nữ và bé gái
5 đội tranh 2 suất vào vòng hai World Cup hôm nay (VOA) - Ở Bảng C, Colombia sẽ đấu với Nhật Bản. Bờ Biển Ngà sẽ tranh suất còn lại của bảng này nếu thắng được Hy Lạp. Ở Bảng D, Uruguay cần thắng Italia
Đặc biệt trên báo in ngày 24.6.2014 (BaoMoi) - Hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén; Trộm chó tấn công cả công an; Bản đồ dọc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền VN; Công khai thi hộ; Tràng An trở thành di sản thế giới “kép”; Những thông tin nóng hổi về World cup; Chiến lược phong tỏa Trung Quốc của chuyên gia Mỹ… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 24.6.2014.
Mỹ chưa bình luận việc Trung Quốc đặt thêm giàn khoan ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tạm thời không bình luận về việc Trung Quốc đưa thêm 4 giàn khoan dầu tới khu vực Biển Đông nơi đang có tranh chấp với Việt Nam và một số quốc gia khác, theo VOA.


===========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét