Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 20-6-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
‘Mỹ nên hợp tác hạt nhân với Việt Nam’ (BBC) - Các nhà vận động chính sách Hoa Kỳ kêu gọi Quốc hội nước này phê chuẩn thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Hà Nội.
Uruguay 1-0 Anh, trận quyết chiến (BBC) - Phút 39, Suarez đánh đầu đưa bóng vào lưới của thủ thành Joe Hart, đưa Uruguay dẫn trước.
Colombia đi tiếp sau chiến thắng 2-1 (BBC) - Bờ Biển Ngà rút ngắn khoảng cách ở phút thứ 74 sau khi bị dẫn trước nhưng không cản được Colombia đoạt chắc tấm vé vào vòng trong.
TQ đưa giàn khoan thứ hai 'gần VN hơn' (BBC) - Trung Quốc thông báo đang di chuyển giàn khoan thứ hai về phía gần bờ biển của Việt Nam hơn.
Iraq chính thức đề nghị Mỹ không kích (BBC) - Iraq chính thức đề nghị Hoa Kỳ mở chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Hồi giáo, sau khi lực lượng này chiếm nhiều thành phố quan trọng trong tuần qua.
Thay đổi kinh tế hay thay đổi chính trị? (BBC) - Ý kiến cho rằng để xã hội VN phát triển, ngoài thay đổi kinh tế cần có thay đổi chính trị mới.
Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội (RFA) - Sáng thứ Năm vừa qua, công an Hà Nội tạm giữ 7 người trong số vài chục người tổ chức một cuộc biểu tình tự phát chống Trung Quốc.
Giàn khoan, sách giáo khoa và kiện tụng (RFA) - Cuộc khủng hoảng biển Đông làm người Việt nam khắp năm châu lo lắng hơn khi Trung quốc chính thức trưng ra công hàm Phạm Văn Đồng, mà họ diễn giải rằng Việt nam dân chủ cộng hòa đã công nhận chủ quyền của họ trên hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa.
Công nhận liệt sĩ cho ngư dân: Nên hay không? (RFA) - Vừa qua Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam đã có kiến nghị với Quốc hội để xem xét truy tặng liệt sỹ cho ngư dân tử nạn trên biển. Đây được xem là đề nghị tích cực trong bối cảnh TQ liên tục có các hành động nguy hiểm trên vùng biển của VN.
Một triết lý giáo dục không cần ý thức hệ (RFA) - Sự bao trùm về ý thức hệ cộng sản lên nền giáo dục Việt nam không những tạo nên những hậu quả nguy hiểm cho quốc gia mà còn làm cho chương trình học trở nên thiếu thực tế, không đáp ứng được những yêu cầu phát triển của đất nước.
Dương Khiết Trì và Ted Osius gửi thông điệp gì cho Việt Nam? (RFA) - ... ông Dương Khiết Trì sang Việt Nam ai cũng biết là ông ta có hai mục đích, một là để đe dọa Việt Nam và hai là để mua chuộc Việt Nam. Tôi nghĩ cả hai mục đích này ông ta không thể thành công.
TQ-VN: Bằng mặt, chẳng bằng lòng? (BBC) - Những hình ảnh từ các cuộc tiếp xúc của ông Dương Khiết Trì với lãnh đạo Việt Nam cho thấy mức độ quan hệ hai bên.
Cuộc chiến mới chống Bắc Kinh của cựu binh chiến tranh biên giới với Việt Nam (RFI)- Bị gạt ra ngoài lề và không được cảm thông, các cựu chiến binh trong cuộc chiến tranhít được biết đến do Trung Quốc tung ra năm 1979, tấn công vào nước láng giềng Việt Nam, có nguy cơ bị bỏ tù và bị đánh đập, trong một cuộc chiến bất ngờ : chống lại chính quyền Bắc Kinh.
Tọa đàm tuần đầu World Cup (BBC) - Tọa đàm trực tuyến với các chuyên gia người Việt về tuần đầu World Cup.
Cúp thế giới 2014 : Chấm dứt một thời hoàng kim bóng đá Tây Ban Nha (RFI) - Đội tuyển Tây Ban Nha, đương kim vô địch thế giới, hai lần vô địch ChâuÂu liên tiếp, đã chính thức bị loại khỏi Cúp thế giới Brazil ngay từ vòng bảng sau trận thua 0-2 trước Chilê tối qua, 18/6/2014, trên sân vận động Maracana tại Rio de Janeiro.
Harley-Davidson ra mắt xe máy điện (BBC) - Hãng sản xuất xe máy Harley-Davidson vừa tung ra loại xe máy điện đầu tiên mang tên Projec LiveWire.
Facebook bị rối loạn khoảng 20 phút trên toàn cầu (RFI) - Mạng xã hội Facebook có hơn 1,2 tỉ người thường xuyên sử dụng mỗi tháng trên thế giới, đã bị sụt giảm lưu lượng quan trọng trên toàn cầu trong khoảng hai mươi phút sáng nay 19/06/2014, gây rối loạn hoạt động của mạng này vì một lý do chưa được biết rõ.
Dưa hấu : Ăn nhiều chỉ có lợi cho sức khoẻ (RFI) - Trong số các loại trái cây của mùa hè, có lẽ không có thứ nào mà hấp dẫn như dưa hấu. Những lúc nóng nực mà ăn được một miếng dưa hấu đỏ tươi, mát lạnh thì có lẽ không có gì thú bằng. Nhất là lại trái cây này chứa đựng nhiều ưu điểm về dinh dưỡng, mà rất tốt cho những người ăn kiêng, cho nên có thể được tiêu thụ vô giới hạn. 
Hàn Quốc tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima (RFI) - Giới quan sát lo ngại quan hệ giữa TokyoSeoul thêm căng thẳng sau vụ Hàn Quốc tập trận bằng đạn thật gần quần đảo Dokdo/Takeshima. Đây là nơi có tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tân Vương Felipe VI với sứ mệnh gia cố nền quân chủ Tây Ban Nha (RFI) - Một sự kiện thu hút nhiều sự chúý của báo chí Pháp diễn ra ở nước láng giềng Tây Ban Nha. Hôm nay, 19/06/2014, Hoàng tử Felipe, 46 tuổi chính thức đăng quang ngôi Vua Tây Ban Nha trong một nghi lễ diễn ra tại Quốc hội nước này.
Tân vương Tây Ban Nha, Felipe VI tuyên thệ (RFI) - Sau lễ tuyên thệ sáng nay 19/06/2014 tân vương Tây Ban Nha Felipe VI cùng hoàng hậu Letizia, hai cô công chúa, Leonor và Sofia xuất hiện trước ban công của hoàng cung trong tiếng tung hô vạn tuế.
Đụng độ tại miền Nam Philippines khiến 17 người chết (RFA) - 10 phiến quân Hồi giáo và 7 binh sĩ chính phủ Philippines thiệt mạng trong một cuộc đụng độ vào ngày hôm qua tại một nơi gần thành phố Patikul trên đảo Jolo ở miền Nam nước này.
Indonesia 'khó dẹp' khu đèn đỏ (BBC) - Quyết định đóng cửa một trong những khu đèn đỏ lớn nhất Đông Nam Á, Gang Dolly, của Indonesia gặp phải phản đối mạnh mẽ.
Hai vệ tinh Nhật được phóng lên quĩ đạo từ tên lửa Ukraine (RFA) - Ông Shinichi Nakasuka đứng đầu kế hoạch phóng tên lửa này nói rằng hai vệ tinh sẽ có nhiệm vụ theo dõi hai nhà máy điện hạt nhân đã bị phá hủy là Checnobyl tại Ukraine và Fukushima tại Nhật Bản.
Biển Đông : Manila muốn LHQ đẩy nhanh tiến độ xét đơn kiện Bắc Kinh (RFI) - Chính quyền Manila hôm nay, 19/06/2014 xác nhận là sẽ yêu cầu Tòaán trọng tài Liên Hiệp Quốc cấp tốc xét xử đơn mà Philippines đã đệ trình để kiện các yêu sách quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo Philippines, phán quyết của định chế trọng tài quốc tế này rất cần thiết vì Trung Quốc đang tăng tốc độ bành trướng trong vùng biển mà họ tự nhận chủ quyền, làm cho tình hình ngày càng xấu đi.
Phillipines yêu cầu Singapore điều tra hành vi phân biệt chủng tộc (RFA) - Philippines yêu cầu cơ quan công lực Singapore điều tra một trang blog tại nước này đăng những thông tin mang nội dung phân biệt chủng tộc, bày cách cho người dân đảo quốc sư tử xô đẩy những người Phi ngoài đường theo cách làm sao để không phạm luật.
'Việt Nam cần tôn trọng công hàm Phạm Văn Đồng' (VOA) - Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc nói rằng Hà Nội phải thi hành nghĩa vụ pháp lý đã được vạch rõ trong công hàm ngoại giao của Việt Nam
Có gì phải hốt hoảng ? (BaoMoi) - Sáng hôm qua, một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá 1%, giá USD và giá vàng ngoài thị trường tăng khá mạnh do không ít người tỏ ra hốt hoảng khi việc điều chỉnh tỷ giá trùng với thời điểm Trung Quốc kéo giàn khoan thứ 2 ra biển Đông. Nhưng thực tế việc điều chỉnh này không có gì để lo lắng.
Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cómặt tại cảng Cam Ranh (VOA) - Ðội tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đã ghé cảng Cam Ranh trong chuyến thăm không chính thức, trong khi đang thực hiện nhiệm vụ quân sự ở Ấn Độ Dương
Đã có phương án đối phó với giàn khoan Nam Hải 9 (BaoMoi) - Tối qua 19.6, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho hay theo thông tin mà Cục Hải sự Trung Quốc công bố thì giàn khoan mới mà nước này đang kéo ra biển Đông sẽ hạ đặt tại thềm lục địa của Trung Quốc. Tọa độ dự kiến hạ đặt giàn khoan này là 17 độ 14,1 vĩ bắc, 109 độ 31 kinh đông trên biển Đông thuộc vùng biển đảo Nam Du Lâm trong thềm lục địa Trung Quốc khoảng 50 - 60 hải lý.
Báo chí phải là vũ khí sắc bén (BaoMoi) - Gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan báo chí, chúc mừng 89 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam chiều 19.6 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự đóng góp của báo chí trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, báo chí đã tạo được sự đồng thuận rất lớn trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn và việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Hỗ trợ gia đình kiểm ngư viên (BaoMoi) - Tại Thanh Hóa, trong các ngày từ 16 - 18.6, đại diện Báo Thanh Niên tiếp tục đến thăm động viên các gia đình kiểm ngư viên đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại vùng biển Hoàng Sa.
Mỹ đề nghị Úc bảo đảm an ninh ở biển Đông (BaoMoi) - Phó tư lệnh lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Thái Bình Dương, thiếu tướng Richard L.Simcock đã lên tiếng thúc giục đồng minh Úc cân nhắc đảm nhiệm vai trò giữ gìn an ninh trên các vùng biển trong khu vực.
Philippines phạt 12 ngư dân Việt Nam đánh bắt trái phép (RFI) - Tàu đánh cá nước ngoài thường xuyên hoạt động trái phép trong các vùng biển của Philippines. Ngày 18/06/2014 tòaán Puerto Princesa kếtán 6 tháng tù và xử phạt 100.000 đô la ngư dân Việt Nam vì tội đánh bắt trái phép tại vùng biển Philippines. Hồi tháng 3/2014, 12 ngư phủ Việt Nam đã bị bắt gần quần đảo Palawan, phía Tây, trên thuyền chở đầy cá mập.
HD-981 trên Biển Đông : Hà Nội càng hòa dịu, Bắc Kinh càng lấn lướt (RFI) - Quan hệ Việt-Trung vẫn tiếp tục căng thẳng. Các cuộc hội đàm vào hôm qua, 18/06/2014 giữa nhân vật lãnh đạo ngành ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và các lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã không mang lại kết quả nào. Mặc dù về hình thức, Việt Nam đã tỏ dấu hiệu nhẫn nhịn, nhưng phía Bắc Kinh vẫn tỏ thái độ cứng rắn, thậm chí còn gia tăng các động thái từng bị cộng đồng quốc tế đánh giá là« khiêu khích».
Trung Quốc đưa giàn khoan dầu thứ hai xuống Biển Đông (RFI) - Bất chấp tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng sau khi cho kéo giàn khoan HD-981 xuống cắm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và buộc Hà Nội không được phản đối, Trung Quốc có dấu hiệu lấn lướt thêm. Chính quyền Bắc Kinh vừa xác nhận là họ đã cho kéo một giàn khoan thứ hai xuống hạ đặt gần bờ biển Việt Nam.
Bắc Kinh chủ mưu tấn công website Apple Dailly? (RFA) - Giới hoạt động dân chủ ở HK nói rằng Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tấn công vào web site của họ.
TQ: Công an điều tra gia đình một cán bộ cao cấp (RFA) - Em trai ông Linh Kỳ Hoạt, một cán bộ cao cấp ở Hoa Lục đang bị điều tra vì tội danh vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.
Trung Quốc và Đài loan sẽ thiết lập văn phòng liên lạc (RFA) - Việc mở các văn phòng này sẽ được bàn trong phiên họp kín giữa ông Trương và người đồng nhiệm bên phía Đài loan là ông Vương Ngọc Kỳ, giám đốc văn phòng các vấn đề Hoa lục của Đài Bắc.
Chống tham nhũng : Án nặng cho ba nhà hoạt động Trung Quốc (RFI) - Sáu năm rưỡi tù giam do« làm rối loạn trật tự công cộng». Tư pháp Trung Quốc phạt nặng ba nhà hoạt động Trung Quốc chống tham nhũng Lưu Bình, Ngụy Trung Binh và Lê Tư Hoạt. Cả ba nhà đấu tranh nói trên công khai kêu gọi các nhà lãnh đạo Bắc Kinh công khai hóa tài sản.
Tỷ phú TQ 'bao'ăn trưa những người không nhà ở New York (VOA) - Nhà tỷ phú TQ Trần Quang Báo, người tự coi mình là nhà từ thiện hàng đầu của TQ, đề nghị sẽ chi tiền bao ăn trưa cho 1.000 người không nhà ở New York
Iraq: đứng vững, nhưng phải cải tổ (RFA) - ... Phiến quân Sunni không phải bắn một phát súng, mà chiếm trọn thành phố cùng toàn bộ vũ khí quân trang quân dụng, cộng với 425 triệu đô la tiền mặt cùng một số lượng lớn những thỏi vàng ròng trong các ngân hàng ở Mosul, khiến ISIL đột nhiên trở thành một lực lượng nổi dậy giàu có nhất trên thế giới.
Irak : giao tranh tại nhà máy lọc dầu Baiji (RFI) - Theo nhiều nguồn tin tại chỗ, quân đội Irak đang chạm súng với phe nổi dậy đề giành lại nhà máy lọc dầu Baiji, cách thủ đô Bagdad 200 cây số về phía Bắc. 40 công nhân Ấn Độ bị tổ chức Hồi giáo cực đoan EIIL bắt làm con tin. Trung Quốc chuẩn bị sơ tán nhân viên tại các vùng nguy hiểm. Chính quyền Irak kêu gọi Mỹ không kích tiêu diệt quân nổi dậy.
Pháp : Ngành đường sắt đình công, Quốc hội xem xét các cải cách (RFI) - Phong trào đình công của tại công ty đường sắt Pháp SNCF đến hôm nay 19/06/2014 là ngày thứ chín đã hụt hơi khá nhiều, và một lối thoát đang được mở ra : các dân biểu đang nghiên cứu dựán cải cách hệ thống đường sắt toàn quốc.
Ukraina sẽ đơn phương ngưng bắn ở miền đông, Nga hoài nghi (RFI) - Kiev sẽ ra lệnh cho quân đội ngưng bắn tại miền đông, đồng thời với việc đóng cửa biên giới giữa Ukraina và Nga. Tổng thống Ukraina, Petro Porochenko hôm nay 19/06/2014 loan báo như trên sau khi thảo luận với Vladimir Putin. Theo Interfax, đây sẽ là biện pháp tạm thời để phe nổi dậy có thể giải giáp và được khoan hồng. Tuy nhiên Matxcơva tỏ ra ngờ vực trước sáng kiến này.
Nga lại tiếp tục tăng cường binh sĩ ở biên giới Ukraine (VOA) - Tổng thư ký NATO loan báo Nga lại tiếp tục tăng cường binh sĩ dọc theo biên giới với Ukraine giữa lúc Tổng thống Ukraine loan báo sẽ ký một thỏa thuận liên kết với EU
Mỹ: Nga sẽ trả giáthêm về khủng hoảng Ukraine (VOA) - Phó Tổng thống Mỹ loan báo Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác để áp dụng thêm những cái giá mà Nga phải trả nếu không giúp đẩy lùi khủng hoảng Ukraine
Nga có thể nâng tăng trưởng nhờ hợp đồng khí đốt với Trung Quốc (RFI) - Theo Bộ trưởng Kinh tế Nga hôm nay 19/06/2014, hợp đồng khí đốt khổng lồ ký kết với Trung Quốc có thể khiến chính phủ Nga nâng mức dự báo tăng trưởng cho năm 2014, hiện nay chỉ là 0,5%.
Sri Lanka: Phe Hồi Giáo phản đối phe Phật Giáo gây bạo loạn chết người (RFA) - Hàng trăm cửa hiệu do người Hồi giáo làm chủ ở thủ đô Colombo, Sri Lanka đã đồng loạt đóng cửa vào ngày hôm qua để phản đối những vụ bạo loạn gây chết người do các phần tử Phật giáo cực đoan tiến hành.
Một ngày thư giãn hữu ích cho người khuyết tật (RFA) - Hội Khiếm Thị Và Khuyết Tật, thành lập hơn 20 năm trước tại Hạt Xóm Mới, nhà thờ Lạng Sơn, Gò Vấp, là nơi qui tụ những người khuyết tật mà Thanh Trúc đã có lần giới thiệu đến quí thính giả dưới tên Giáo Hạt Cho Người Nghèo Và Người Khuyết Tật.
Ngân hàng BNP Paribas bị phạt (RFA) - Dư luận tài chính và ngoại giao Âu Châu bị chấn động vì Hoa Kỳ vừa truy tố một tập đoàn ngân hàng Pháp về tội vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ và có thể phải nộp phạt đến hơn 10 tỷ Mỹ kim.
Mỹ bắt một người từng làm lính gác trại tử thần Auschwitz (VOA) - Nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông và cáo buộc ông này làm lính gác tại những trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai
Tổng thống Obama: Mỹ sẽ gửi 300 cố vấn quân sự đến Iraq (VOA) - Tổng thống Obama tuyên bố sẵn sàng gửi thêm thiết và một số cố vấn lên tới 300 người để giúp chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến Hồi giáo
Tổng thống Obama sắp phát biểu về khủng hoảng Iraq (VOA) - Hoa Kỳ đang cân nhắc các biện pháp giúp Iraq chống lại các phần tử chủ chiến đã chiếm quyền kiểm soát những thành phố lớn phía Bắc và đe dọa khu vực thủ đô
Colombia vượt qua Bờ Biển Ngà 2-1 (VOA) - Colombia nhanh chóng nhân đôi tỉ số do công của cầu thủ vào thay Juan Quintero từ một pha phản công nhanh
An ninh Kenya bắn hạ 5 nghi can vụ tấn công thị trấn duyên hải (VOA) - Các giới chức Kenya loan báo lực lượng an ninh vừa bắn hạ 5 người tình nghi có liên can tới các cuộc tấn công khiến hơn 60 người thiệt mạng
Thêm một tàu bị lật ở Malaysia, 35 người mất tích (VOA) - Giới hữu trách Malaysia đang ráo riết tìm kiếm 35 công dân Indonesia gặp nạn khi họ đang trên đường về quê ăn lễ Ramadan
Mozambique báo động nạn săn trộm voi (VOA) - Mozambique đang nổi lên là một trong những đích đến chính của các tay sát voi và đường dây vận chuyển ngà voi lậu ở Châu Phi
Binh sĩ Israel đụng độ với người Palestine (VOA) - Quân đội Israel tố cáo bị phía Palestine ném chất nổ và nã súng nên lực lượng Israel đã bắn trả trong lúc truy tìm ba thiếu niên Israel mất tích vào đêm qua
Cựu Tổng thống Liberia muốn chuyển trại về Rwanda (VOA) - Cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor thỉnh cầu được chuyển trại từ một nhà tù ở Anh, nơi ông đang thi hành bản án 50 năm tù về các tội ác chiến tranh
Khoa học gia gốc Ấn thắng giải Lương thực Thế giới (VOA) - Theo thông báo được đưa ra hôm thứ Tư tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, giải thưởng Thực phẩm Thế giới đã được trao cho một khoa học gia gốc Ấn Ðộ
'Cần cócách tiếp cận mới về vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên' (VOA) - Điều tra viên đặc biệt của LHQ về tình hình nhân quyền của Bắc Triều Tiên nói cần có cách tiếp cận mới để xoay chuyển hồ sơ nhân quyền kinh hoàng của nước này
Trung Quốc đang bất chấp tất cả (BaoMoi) - Việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ 2 ra biển Đông cho thấy nước này không chịu dừng lại việc khẳng định chủ quyền phi lý của mình.
Philippines sẽ đề nghị tòa phán quyết nhanh (BaoMoi) - Hãng tin AFP đưa tin ngày 19-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Philippines sẽ đề nghị tòa án trọng tài quốc tế ở La Haye (Hà Lan) xét xử nhanh hồ sơ Philippines kiện đường chín đoạn của Trung Quốc (TQ) ở biển Đông.
Doanh nghiệp kỳ vọng kinh doanh tốt hơn trong những tháng cuối năm (BaoMoi) - (SGGP).- Hôm qua (19-6), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), công bố khảo sát động thái doanh nghiệp 6 tháng đầu năm. Theo VCCI, nhìn chung, nhiều yếu tố của tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm được các doanh nghiệp cảm nhận tốt hơn 6 tháng cuối năm 2013 (dù một số yếu tố chưa được cải thiện) và sẽ tiếp tục tốt hơn vào 6 tháng cuối năm. Đây là kết quả tổng hợp từ sự cải thiện của từng yếu tố thành phần như: chất lượng của các quy định pháp lý, hiệu lực thi hành chính sách, thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp, sự ổn định của môi trường pháp lý và điều hành kinh tế…
Ngư dân đầu tư 10 tỷ đồng đóng tàu cá vươn khơi (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Bất chấp việc thường xuyên bị các tàu Trung Quốc vây ép, ngăn cản, thậm chí bắt giữ và cướp bóc tài sản, ngư lưới cụ khi đang hành nghề trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nhiều ngư dân miền Trung tiếp tục bám biển, vừa bảo vệ ngư trường truyền thống, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong số đó có ngư dân Võ Văn Khương (1974) và Trần Công Thế (1972), trú tại thôn Ca Công, xã Hoài Hương (H. Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã mạnh dạn đầu tư hơn 10 tỷ đồng để đóng mới đôi tàu gỗ lớn, công suất 1.000 CV để vươn khơi, hành nghề lưới vây trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.
Lòng tham không đáy (BaoMoi) - Bất chấp Việt Nam và các nước trên thế giới đang cật lực lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc lại kéo giàn khoan thứ hai vào biển Đông. Hành động ngang ngược này đã đi ngược lại luật pháp quốc tế, phớt lờ cảnh báo của dư luận và khoét sâu thêm vết thương trong quan hệ với Việt Nam.
Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 quy định gì? (1) (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Công ước Luật biển 1982 là cơ sở pháp lý chung cho việc giải quyết các tranh chấp biển, trong đó có phân định vùng biển và thềm lục địa chồng lấn giữa các nước xung quanh Biển Đông.
Làm cho đất nước vững mạnh (BaoMoi) - TS Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Phát triển quốc tế, có ý kiến sau khi Trung Quốc thông báo đưa thêm giàn khoan vào biển Đông
Trung Quốc “bịt tai” (BaoMoi) - Việc đưa thêm giàn khoan vào biển Đông cho thấy Trung Quốc “bịt tai” trước dư luận quốc tế, quyết tâm thực hiện độc chiếm biển Đông, vi phạm các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam và các nước trong khu vực
Cướp biển hoành hành ở Đông Nam Á (BaoMoi) - Trung tâm cảnh báo cướp biển của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) tại Malaysia hôm 19-6 khuyến cáo các tàu chở dầu nhỏ cần duy trì những biện pháp chống cướp biển nghiêm ngặt ở biển Đông sau ít nhất 6 trường hợp bị tấn công được ghi nhận kể từ tháng 4 năm nay.
Mỹ - Philippines tập trận bắn đạn thật trên BĐ để "chọc tức" TQ (BaoMoi) - Ngày 19/6 Chính phủ Philippines tuyên bố sẽ mở cuộc tập trận chung cùng hải quân Mỹ trên biển Đông gần bãi cạn Scarborough từ ngày 26 đến 29/6.
Mỹ - Philippines tập trận chung trên Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Mỹ và Philippines sẽ tập trận chung gần bãi cạn Scarborough từ cuối tháng này, trong bối cảnh căng thẳng vẫn đang gia tăng trên Biển Đông.
Trung Quốc cần rút giàn khoan và tôn trọng luật pháp quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Ngày 18-6, tại Xri Lan-ca, Hội Đoàn kết Xri Lan-ca - Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về tình hình Biển Đông.
Trung Quốc nói sẵn sàng cho quy tắc ứng xử ở biển Đông với ASEAN (BaoMoi) - Hôm nay (19/6), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN để xúc tiến Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Họp báo tại Nga thông báo quan điểm của Việt Nam về Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 19/6, tại trụ sở hãng thông tấn Itar-Tass ở thủ đô Moskva, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn đã họp báo về Ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga cũng như thông báo quan điểm của Việt Nam về Biển Đông cho bạn bè và truyền thông Nga.
Kéo thêm giàn khoan xuống Biển Đông, TQ đang tiếp tục gây căng thẳng (BaoMoi) - VOV.VN -Trung Quốc tiếp tục có hành động có thể khiến căng thẳng leo thang với việc điều thêm giàn khoan xuống hoạt động ở khu vực Biển Đông.
Không có phóng viên Trung Quốc dự hội thảo quốc tế Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi)- (PLO) - Chiều ngày 19/6, Ban tổ chức Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa, sự thật lịch sử” đã tổ chức họp báo, trả lời một số thắc mắc của các Cơ quan thông tấn trong và ngoài nước trước thềm Hội thảo sẽ diễn ra vào 20-21/6 tại TP Đà Nẵng.
Báo chí quốc tế: Việt Nam càng hòa dịu, Trung Quốc càng lấn lướt (BaoMoi) - BizLIVE - Việt Nam đã tỏ dấu hiệu nhẫn nhịn, nhưng phía Bắc Kinh vẫn tỏ thái độ cứng rắn, thậm chí còn gia tăng các động thái từng bị cộng đồng quốc tế đánh giá là « khiêu khích », theo đài Quốc tế Pháp.
Philippines hối thúc LHQ sớm ra phán quyết vụ kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Hôm nay 19/6, chính quyền Philippines tuyên bố có thể sẽ đề nghị Tòa án trọng tài Liên hợp quốc sớm ra phán quyết đối với đơn kiện của Manila liên quan đến vấn đề Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông.
Việt Nam ủng hộ Nga tăng cường vai trò và vị thế ở châu Á-TBD (BaoMoi) - Nhân dịp chuẩn bị khai trương Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Nga, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, Phạm Xuân Sơn đã có bài trả lời phỏng vấn trang Gazeta.ru về quan hệ Việt-Nga, lập trường của Việt Nam đối với vấn đề biển Đông và vai trò, vị thế của Nga đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Người thành phố với Trường Sa, Hoàng Sa (BaoMoi) - Vượt hơn 300 hải lý, đoàn đại biểu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đã đặt chân lên các điểm đảo Trường Sa và gặp gỡ các chiến sĩ Cảnh sát biển đang thực thi pháp luật ở vùng biển Hoàng Sa thiêng liêng của Tổ quốc.G ẶP đoàn đại biểu do đồng chí Võ Thị Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn ra thăm, Đại tá Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 (CSB2) cho biết: "Khi tàu CSB tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981 ở cự ly khoảng 5,5 hải lý thì Trung Quốc cho ba tàu có trọng tải lớn 3.000 tấn vây ép tàu CSB 2015. Họ cho tàu 3411 vây ép mạn phải và tàu 46001 vây ép mạn trái tàu CSB 2015 của chúng tôi. Sau khi dùng hai tàu lớn vây ép, Trung Quốc cho một tàu sắt nhỏ lao thẳng vào tàu CSB 2015 khiến tàu bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, nhân dân TP Hồ Chí Minh và cả nước hãy an tâm, chúng tôi không chùn bước".
Dư luận Sri Lanka ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 18/6, tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, Hội Đoàn kết Sri Lanka – Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về tình hình Biển Đông.
'Vị trí TQ đặt giàn khoan thứ 2 có trữ lượng dầu lớn' (BaoMoi) - PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục biển và Hải đảo VN cho rằng: Khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thứ 2 là khu vực có trữ lượng dầu khí lớn và cũng là khu vực đang rất phức tạp giữa ta và Trung Quốc.
Cập nhật Biển Đông ngày 19/6: Tàu Trung Quốc tiếp tục đâm tàu Kiểm ngư Việt Nam(BaoMoi) - (VTV Online) - Hôm nay (19/6), một tàu Kiểm ngư của ta tiếp tục bị tàu Trung Quốc đâm.
Vấn đề Biển Đông tại hội thảo “Việt Nam ngày nay” tại Thượng viện Pháp (BaoMoi) - (VTV Online) - Ngày 17/6, đã diễn ra hội thảo “Việt Nam ngày nay trong đa dạng” do Nhóm Thượng nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt phối hợp với Hội hữu nghị Pháp - Việt tổ chức tại trụ sở Thượng viện Pháp.
Hải quân Mỹ, Philippines tập trận ở Biển Đông (BaoMoi) - Quân đội Philippines và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân trong tháng này ở gần bãi cạn tranh chấp Scarborough thuộc Biển Đông.

=========
   2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc đưa giàn khoan dầu thứ hai xuống Biển Đông (RFI). – TQ đưa giàn khoan thứ hai ‘gần VN hơn’ (BBC). – Giàn khoan thứ hai của Trung Quốc gần bờ biển Việt Nam (NLĐ). – TQ sẽ hạ đặt thêm giàn khoan thứ hai gần bờ biển Việt Nam (VOA). “Giàn khoan thứ nhì dài 600m đang được kéo về hướng Đông-Nam từ vị trí hiện tại ở phía Nam đảo Hải Nam, và vào ngày mai, thứ Sáu, sẽ được đưa vào vị trí mới gần bờ biển Việt Nam“. – Cảnh sát biển Việt Nam chưa phát hiện giàn khoan thứ hai – “Nam Hải số 9” như Trung Quốc loan báo (PLTP).
-Báo QĐND kêu Trung Quốc cần rút giàn khoan và tôn trọng luật pháp quốc tế, thế nhưng Trung Quốc “bịt tai” (NLĐ). – HD-981 trên Biển Đông : Hà Nội càng hòa dịu, Bắc Kinh càng lấn lướt (RFI). “Nhận định chung về cuộc đối đầu Việt-Trung hiện nay liên quan đến vụ giàn khoan HD-981, có thể nói rằng Việt Nam càng nhẫn nhịn, thì Trung Quốc càng lấn lướt. Do tương quan lực lượng trên biển bất lợi, sắp tới đây khó khăn của Việt Nam được cho là sẽ tăng lên gấp bội nếu Trung Quốc tung thêm vài chiếc giàn khoan nữa vào vùng biển của Việt Nam“.
- Các nhà phân tích nói, TQ có thể sử dụng các đảo nhân tạo mà họ xây để đòi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý tính từ các “đảo” đó: Analysts Say China May Try to Use Manmade Islands to Bolster Bid for Economic Development (NYT). – Lòng tham không đáy của TQ (NLĐ).
Giờ mới thấm hai chữ “viển vông” (TBKTSG). “Một thái độ đúng đắn của Trung Quốc phải là đưa ra lời giải thích vì sao họ hành động như vậy chứ không thể có chuyện ngược đời, đòi Việt Nam ngưng quấy rối!  Điều thứ nhì là một khi hai nước đang trao đổi ngoại giao như thế tại sao phía Trung Quốc ngay hôm đó lại hung hãn tiếp tục đâm vào tàu kiểm ngư của Việt Nam?” – David Brown: Biển Đông: Ta đi đến đâu đây, đại huynh? (Asia Sentinel/ Ba Sàm).
- Nguyễn Văn Tuấn: Trung Quốc mắng mỏ Việt Nam và tiêu chuẩn “yêu nước sâu sắc” của các quan chức (Ba Sàm). “Trước những lời phát biểu trịch thượng và vô lễ đó của Dương Khiết Trì trên mặt báo, Việt Nam phản ứng ra sao? Có thể nói rằng phản ứng của phía Việt Nam rất lịch sự và nhã nhặn. Bài báo của Reuters (4) cho biết “Vietnam took a more conciliatory tone” (Việt Nam dùng giọng hoà nhã hơn), và “Dung said Vietnam was always ‘grateful for the support and great help from China’” (Thủ tướng Dũng nói Việt Nam lúc nào cũng biết ơn vì sự yểm trợ và giúp đỡ lớn từ Tàu). Nhã nhặn và biết ơn. Có ai lịch sự và ăn ở có trước có sau như Việt Nam chưa?“
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Dương Khiết Trì bỗng dưng sang thăm Việt Nam nhằm mục đích gì? (BVN). – Phạm Trần: Dương Khiết Trì đến Việt Nam chơi Game? (DLB). “… nếu đem so với hành động ‘nói không đi đôi với làm’ và những lời ‘gay gắt’ ông Dương Khiết Trì nói như ra lệnh cho ông Phạm Bình Minh thì sẽ thấy họ Dương đã đến Hà Nội để ‘chơi Game mua thời gian’ với hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng để cho giàn khoan HD 981 tiếp tục tự do hoạt động chứ không phải tính chuyện rút đi, hay chấm dứt chủ trương bá quyền và bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh“.
- Nhân Dân Nhật báo: ‘Việt Nam cần tôn trọng công hàm Phạm Văn Đồng’ (VOA). “Bài báo đòi Hà Nội phải quay lại với lập trường mà phía Trung Quốc cho là Việt Nam đã có từ lâu là công nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc, dựa trên công hàm ngoại giao của Việt Nam do Thủ Tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng gửi cho Thủ Tướng Trung Quốc Chu Ân Lai hồi năm 1958“.
Rõ cả rồi nhé! (Trần Kinh Nghị). “Khách đi rồi mà cả nhà chủ còn đang ngơ ngác chưa biết thực hư ra làm sao… Dân chúng ai có nét đọc nét, ai không có nét thì đọc báo,  ai không có báo thì nghe đài, xem TV…rồi đoán non đoán già đủ kiểu. Dưới đây xin cung cấp vài hình ảnh và những lời đồn đại để xả xì-chét vậy!” =>
- Nguyễn Thanh Giang: MUỐN THẮNG PHẢI CÓ CÁI LÝ CỦA KẺ MẠNH (Ba Sàm). “Nhớ lại, cách đây mấy năm, dự cảm vấn đề Biển Đông sẽ trở thành đại quốc sự, Quốc hội đề nghị cho nghe báo cáo để cùng bàn thảo. Sự kiện Nguyễn Phú Trọng gạt đi và nói “Vấn để Biển Đông không có gì mới” chỉ có thể được nhận thức theo hai giải đoán. Hoặc do Nguyễn Phú Trọng quá đần độn, không có khả năng tư duy, không có khả năng phán đóan. Hoặc ông ta là nội gián của Trung Quốc. Để một người như vậy tiếp tục trị vì Đảng, trị vì Đất nước thêm một ngày thì hậu quả sẽ tai hại khôn lường”.
- Carl Thayer: Chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc và Biển Đông: Cứ thử xem! (NCQT). “Không được để cho Trung Quốc theo đuổi cuộc chiến tranh thông tin với mục đích thu lợi cả hai đầu – cho lưu hành một bản tuyên bố lập trường tại Liên Hiệp Quốc để chứng minh tính chất nghiêm túc của họ trong cuộc tranh chấp với Việt Nam, và lại từ chối đề nghị trọng tài của Liên Hiệp Quốc. Mỹ và Úc nên thúc đẩy một cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nhật Bản và các cường quốc hàng hải khác có quyền lợi trong việc Biển Đông ổn định nên tham gia vào việc thúc đẩy đó“.
- Đã có thêm phần 2 của bài viết này: Năm nhận định về quan hệ Việt-Trung (1) và (2) (pro&contra/ Ba Sàm). “Trong khi Mỹ đang tạm ‘nghỉ giữa hiệp’, Putin lồng lộn ở trên kia, Tập làm mưa làm gió phía dưới này, Đảng ‘ta’ thì nhóm lãnh đạo hầu hết vẫn ở cung cấm như những nàng hầu, xinh nhưng ngu, chỉ biết ngoan ngoãn chờ Tàu chỉ bảo, thì câu hỏi đặt ra là đất nước này đang nằm trong tay ai? Còn ai lo cho đất nước này?” – Hành tung tập đoàn bán nước!(DLB).
- GS Lê Xuân Khoa: Việt Nam: Cơ hội cuối cùng hay những bước đột phá cần thiết (Ba Sàm). “Nhưng như ngạn ngữ Tây phương đã nói ‘Hãy tự giúp mình trước thì Trời sẽ giúp ta’, nếu ông Dũng tự giúp ông làm nhiệm vụ lịch sử thì ngoài sự phù hộ của Trời, ông còn có hậu thuẫn của hơn 90 triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước, cộng với sự hỗ trợ tận tình của bạn bè quốc tế. Nếu chẳng may vì lý do nào đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thất bại, hay quay lưng lại với nhân dân, thì tình huống đó sẽ được Trời và nhân dân xử lý.  Carpe diem! Hãy nắm lấy thời cơ đang có trong tầm tay. Vì đó cũng là cơ hội cuối cùng“.
Hãy lạc quan lên một chút ! (Trương Nhân Tuấn). “… trái banh kiện TQ hay không đang nằm trong chân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nếu ông quyết định nắm bắt cơ hội bằng vàng này để giải quyết tranh chấp Hoàng Sa, những thất bại của ông (về kinh tế xã hội…) trong thời gian qua có thể sẽ được mọi người xí xóa. Mọi người sẽ biết đến ông như một lãnh đạo hiếm hoi xuất thân từ lò cộng sản có quyết tâm vì quyền lợi của đất nước và dân tộc“.
Tuyên bố lên án Trung Quốc xâm lược và yêu cầu kiện ra tòa án quốc tế (RFA). Nhà văn Phạm Đình Trọng: “Tôi thấy âm mưu của Trung Quốc là rất rõ ràng nhưng lãnh đạo của Việt Nam vẫn chưa tỉnh. Qua ứng xử, qua nói năng…vẫn cố níu kéo vào cái ‘hữu nghị’ để dựa vào cái hữu nghị ấy mà tồn tại, tìm vào sức mạnh Trung Quốc để tồn tại“.
Muốn thoát Trung phải thoát mọi chế độ độc tài (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Người ta nói rằng phải thoát Cộng, tôi cũng đồng ý như thế nhưng cái đó chỉ mới là một nửa thôi. Có thể không có Cộng sản nhưng mà lại có một chế độc độc tài khác, một đất nước không thể phát triển được trên cơ sở chế độ độc tài. Cho nên tôi nghĩ rằng phải thoát cái gọi là toàn trị, thoát cái độc tài“.
BÌNH LUẬN NHÈ NHẸ… (Nguyễn Quang Vinh). “Không thể kéo dài tình hình này, cần phải có một cú hích mạnh mẽ để thay đổi thực trạng đang xảy ra mà thực sự chúng ta không chỉ căm thù, còn là sự nhục. Chí ít, về ngoại giao, cần phải có những động tác khác, không chỉ là tố cáo, kêu gọi, còn phải tiến xa hơn, cao hơn bằng những sự hợp tác, liên kết, liên minh cùng bảo vệ biển Đông với các quốc gia mạnh hơn, trước hết là một tuyên bố mạnh mẽ ở cấp Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội“.
Đối đáp tại đồn công an Lý Thái Tổ lúc 5h30 chiều 19/6/2014 (FB Liberty).  “Chị ra vườn hoa Lý Thái Tổ làm gì?/ Cho tôi hỏi lại, anh có mang dòng máu Việt trong người không mà hỏi tôi ra đó làm gì? Còn nếu anh vẫn muốn nghe tôi nói, thì đây: Tôi ra đó để thét lên: ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC!! ĐẢ ĐẢO BÈ LŨ TẬP CẬN BÌNH!!! ĐẢ ĐẢO HÈN NHÁT VỚI GIẶC TÀU!!!/ Hôm nay chị ra đây có theo sự xúi giục và lôi kéo của ai, tổ chức nào ko?/ Có!/ Ai, tổ chức nào?/ Trái tim tôi, trái tim yêu tổ quốc và căm thù quân Trung Quốc xâm lược đã xúi giục lôi kéo tôi ra đó!“
Sài Gòn bình yên và tai biến (NV). “Cũng một cách nào đó, có thể ví thân phận người biểu tình không khác số phận của những kẻ trộm chó khi họ bị đẩy đuổi từ góc này sang xó khác trên các đường phố. Thế nhưng còn kém xa vị thế của giới trộm chó, những người biểu tình hoàn toàn tay không vũ khí mà cũng chẳng có bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, ngoài tấm lòng trung trinh vì nước mà không hẳn vì đảng“.
- Diễn đàn Bạn Trẻ: Giàn khoan, sách giáo khoa và kiện tụng (RFA). “Những tài liệu đưa ra như ấn phẩm, bản đồ, các tuyên bố ngoại giao, và nội dung trong sách giáo khoa nói Tam sa và Nam sa là của Trung quốc, em nghĩ đây không phải do sự thiếu hiểu biết hay do nhận thức sai lệch, mà em cho là chính cái nội tâm của lãnh đạo miền Bắc tức là Việt nam dân chủ cộng hòa người ta cho rằng Hoàng sa và Trường sa là của Trung quốc rồi“. – Hà Nội với Phong trào “Không Bán Nước” (DLB).
Đừng yêu nước bằng máu người khác (NBG). “Tất nhiên là máu của các chiến sĩ quân đội. Lịch sử cả ngàn năm, chống ngoại xâm là đổ máu người lính. Người lính là ai, là từ nhân dân mà ra. Chưa có một triều đại nào đứng trước giặc ngoại xâm mà lại nại lý do không đánh đuổi quân thù vì e ngại như thế là yêu nước bằng máu người khác. Nhưng đến triều nhà Sản nước Vệ năm thứ 69 thì tư tưởng giữ nước lại rất đáng trao giải Nobel hoà bình cho bộ chính trị ĐCSVN“.
AN-NAM NHÍ NHỐ BÚT TRE (Baron Trịnh). “Kể ra thiên hạ chửi khùng/ Không kể thấy cứ bùng nhùng lỗ tai/ Giàn khoan trên biển thành hai/ Láng giềng hữu nghị toàn bài độc thâm/ Nói xa rồi đến nói gần/ Âm mưu cướp biển chứ lân bang gì/Quốc gia đang buổi lâm nguy/ Quan tham dân dốt làm gì được đây?/ Vua Hùng ơi, ngài có hay/ An-nam tiểu nhược, trời đày phải không?“
Một triết lý giáo dục không cần ý thức hệ (RFA). TS Hà Sĩ Phu: “Chả có thể cải cách được gì khi còn đảng lãnh đạo. Cái mục tiêu giáo dục đã sai rồi. Đảng mở ra cái giáo dục chỉ để đào tạo công cụ phục vụ những công cuộc mà đảng chủ trương. Mục đích là như thế. Khác hẳn mục tiêu giáo dục“.
- Đoan Trang: Đi vận động quốc tế là làm gì? (VNUPR). “Một điều quan trọng, xin bạn đọc lưu ý: Việc công dân một nước tố cáo với quốc tế các hành động vi phạm nhân quyền, tham nhũng, và các sai phạm pháp luật khác của nhà nước mình, là việc làm đúng luật, theo đúng tinh thần cơ chế UPR và những điều ước quốc tế về nhân quyền mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết“.  – Ghi chép về chuyến đi Mỹ: 8. Đường tới Mỹ (Nguyễn Tường Thụy).
“CƯỚP DIỄN ĐÀN” TẠI QUỐC HỘI (FB NKYN). “Vì Quốc Hội không thảo luận về tình hình biển ông, Đại Biểu Trương Trọng Nghĩa ‘cướp diễn đàn’.” - Đại biểu quốc hội ‘chiếm diễn đàn’, kêu gọi ra nghị quyết về Biển Đông (DLB).  – Quốc hội cần có nghị quyết về Biển Đông (TBKTSG). ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: “Không có chủ quyền thì mọi thứ luật pháp sẽ không có ý nghĩa gì“. – Quốc hội cần ra nghị quyết về Biển Đông (LĐ). – Quốc hội cần ra nghị quyết riêng về biển Đông? (PLTP).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Phát triển quốc tế: Làm cho đất nước vững mạnh (NLĐ). – Nguyễn Quang Duy:Thay đổi kinh tế hay thay đổi chính trị? (BBC).
Báo chí là vũ khí sắc bén để “phò chính, trừ tà” (LĐ). – ‘Báo chí phải hạn chế những thứ mang danh sự thật’ (VNN). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Báo chí là tiếng nói của nhân dân, nói đúng tiếng nói của nhân dân. Nhân dân có khen và có chê. Chính phủ luôn ý thức một khi nhân dân khen thì mình cố hơn, khi nhân dân chê thì thương mới chê và đòi hỏi mình phải làm tốt hơn”. – BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP HÀ HÙNG CƯỜNG: Cần bỏ “giấy phép con” gây khó nhà báo (PLTP). – Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: Sẽ góp ý sửa đổi quy định gây khó khăn cho hoạt động báo chí (CAND). – Báo chí đang biến mất? (ND).
- Chào mừng “Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam”: Vụ Đinh Đức Lập: Tổng biên tập lập nhiều kỷ lục tai tiếng nhất làng báo Việt Nam (Hữu Nguyên). “Một lần nữa, bất đắc dĩ, ba nhà báo – ba lãnh đạo ban của báo Đại Đoàn Kết, buộc phải khởi kiện ông Lập ra Tòa và tính đến thời điểm hiện tại, nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tổng biên tập Đinh Đức Lập trở thành người  lập kỷ lục mới trong làng báo Việt Nam là ‘tổng biên tập, người chịu trách nhiệm trước pháp luật của báo Đại đoàn kết phải đối diện cùng một lúc với 3 vụ án đã được Tòa thụ lý‘.”
‘Mỹ nên hợp tác hạt nhân với Việt Nam’ (BBC). Đã hợp tác từ mấy chục năm trước rồi mà?
‘Cần có cách tiếp cận mới về vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên’ (VOA). “Ông Darusman nói rằng cần phải buộc Bắc Triều Tiên chịu trách nhiệm về các tội ác mà nước này gây ra. Ông nói rằng Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất có thể đưa các nước vi phạm ra Tòa án Hình sự Quốc tế“.

KINH TẾ
- Về hàng hóa TQ:  “Của rẻ là của ôi” (ND).
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa: Ngân hàng BNP Paribas bị phạt (RFA).

VĂN HÓA-THỂ THAO
VÀ TÔI CŨNG YÊU EM (Hoàng Hải Thủy).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Từ 2015 cho phép mang thai hộ (VNN). “Người được nhờ mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần“. – Mang thai hộ ẩn chứa nhiều hậu quả cho trẻ? (DT).
Chặt cây rừng, thu hoạch quả non bán cho thương lái Trung Quốc (VNE). “Những năm trước, đến mùa thu hoạch người dân chỉ thu lượm hạt rơi dưới gốc mang về bán. Giờ đây do thương lái Trung Quốc mua cả hạt non với giá cao nên một số người đã mang cưa máy hạ cây để thu hoạch“.

QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 19-06-2014; + Tối 19-06-2014
* RFI: 19-06-2014


===========

2 nhận xét:

  1. Xin gửi vào trang nhiều độc giả của "giáo sư" BVB: [“Giáo sư tự phong" - ” Bao giờ trống đánh mõ rao... ?-trên quêchoa]
    - Nói như Nguyến Lân Dũng thì anh đồng nát, chị ve chai, bé số dạo ... đều là giáo sư tuốt, qua câu hát "Học nhân dân người thầy lớn ...", vì họ là nhân dân mà. Còn GS tự phong tức là "tự sướng" thì chỉ nên dùng để tự sướng ở nội tộc khi nhà có lễ lạt tụ tập thôi chứ.
    - Gửi Hoàng Tuấn Công: thành ngữ "tức như bò đá" là chuẩn không cần chỉnh, chính xác 100%. Nếu chưa tin và chưa hiểu thì xin hãy về nông thôn nghỉ hè này đi. Ở đó được hưởng "hương đồng gió nội bay đi bay về" và chuẩn được thành ngữ này. Còn điều này nữa: sẽ thấy điệu "Bò cười" ngộ nghĩnh, còn bắt chước hay không thì còn tuỳ. Nhưng chỉ có bò đực cười thôi đấy.
    Cảm ơn ĐT "giáo sư" BVB !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có 'tự phong' đó là bạn 'cố tình' phong đấy chứ. Cảm ơn đã vào đọc trang. Chúc vui!

      Xóa