Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 19-6-2014

   1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tuyên dương tàu cá ra khơi gìn giữ chủ quyền (VNE). – Vương Quốc Lừa…! (Sống News). “Ở xứ người ta gặp cảnh can qua, nhà nước đưa dân lành tránh xa vùng lửa đạn, nhưng với kách mệnh chuyện lại khác, làm Hai tui nhớ lại hồi xưa lúc Hai tui còn cầm súng, mấy ‘ổng’ lùa dân đi trước đỡ đạn!!! Những máu sông xương núi, sẽ đầy thêm và cao thêm, khi những ngư dân chất phát bị đẩy vào con đường chết, cho tròn tấn kịch giữa hai thầy trò 4 tốt!“
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (TTXVN). “Tổng Bí thư khẳng định lập trường về chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi; đề nghị khẩn trương trao đổi để có các giải pháp sớm ổn định tình hình…“. – ‘Lập trường về chủ quyền VN với Hoàng Sa không thể thay đổi’ (VNN).  – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (TT). – Tổng Bí thư: Chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông không thể thay đổi (VNE).
Thủ tướng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (VTV).  – Thủ tướng VN: ‘TQ xâm phạm chủ quyền‘ (BBC). “Ông Dũng nói trong cuộc gặp tại Hà Nội rằng hành động của Trung Quốc đã ‘vi phạm những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế’ cũng như ‘gây bất bình và làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước’.” - Thủ tướng: Việt Nam kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền (VOV).  – Tiếp ông Dương Khiết Trì, Thủ tướng yêu cầu TQ rút giàn khoan (NĐT). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần kiểm soát tình hình, không để xảy ra xung đột Biển Đông (DT). – Thảo luận Việt-Trung về giàn khoan không đạt tiến bộ (VOA).
Hội đàm với ông Dương Khiết Trì, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu: Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam (TN).  – Hội đàm Dương Khiết Trì – Phạm Bình Minh không đạt tiến bộ nào (RFI). – Hội đàm Việt – Trung ‘không đột phá’ (BBC). “Phóng viên của Reuters ghi nhận cảnh ông Dương và ông Minh bắt tay trước các phóng viên nhưng không mỉm cười“. Bức ảnh độc mà Reuters đã chụp được =>
- Không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về giàn khoan giữa VN và TQ:Vietnam, China make no progress in oil rig talks (AP/ Charlotte Observer‎). – Bế tắc trong các cuộc đàm phán Việt – Trung: Deadlock at China-Vietnam talks (BBC). – TQ trách mắng VN kích động vụ giàn khoan trên Biển Đông: China scolds Vietnam for ‘hyping up‘ South China Sea oil rig row (Reuters/ Star). – Bắc Kinh bảo Hà Nội ngưng ‘thổi phồng’ tranh chấp trên biển: Beijing tells Hanoi to stop ‘hyping up’ sea dispute(Rappler).
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tổ chức cuộc hội đàm Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung-Việt (CRI). “Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam sẵn sàng tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai nước về xử lý thoả đáng các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước, tránh để cho các vấn đề này quấy nhiễu toàn cục của quan hệ hai Đảng và hai nước…”. Đây là quan hệ giữa 2 nước trên cơ sở bình đẳng, không phải cấp dưới nói chuyện với cấp trên mà “tuân thủ”! Không rõ PTT Phạm Bình Minh có dùng cụm từ “Việt Nam sẵn sàng tuân thủ” không, hay đó là cụm từ của CRI đặt vào miệng ông Phạm Bình Minh?
TQ nói gì về gặp gỡ Việt – Trung (BBC). Tân Hoa Xã: “Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam sẵn sàng tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai nước về xử lý thoả đáng các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước, tránh để cho các vấn đề này quấy nhiễu toàn cục của quan hệ hai Đảng và hai nước“.  – ‘TQ chưa bao giờ thay đổi phương châm hữu nghị’ dỏm (VNN). - Dương Khiết Trì và cái bánh “Song Phương” bốc mùi “đại cục” (DLB).  - Ông Dương Khiết Trì: Nhất trí kiềm chế không để xung đột (VNN).   – SO SÁNH CÁCH ĐƯA TIN CUỘC GẶP GIỮA TA VÀ LÃO TRÌ(Nguyễn Quang Vinh).
Tân Hoa Xã lại trắng trợn vu khống, đe dọa Việt Nam (VTC). “Bốn không được” mà THX đưa ra dọa VN: “Thứ nhất, không được đánh giá thấp quyết tâm và năng lực bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc với các đảo trên Nam Hải (Biển Đông); Thứ hai, không được sử dụng các tư liệu mà Việt Nam tự nhận là “tư liệu lịch sử” để gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế và dư luận Việt Nam về chủ quyền ở Tây Sa, Nam Sa (Hoàng Sa, Trường Sa); Thứ ba, không được lôi kéo các nước khác can thiệp vào Nam Hải; Cuối cùng là không được phá bỏ mối quan hệ Việt Trung sau 20 năm bình thường hóa quan hệ“.
Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Đa số các cuộc trao đổi giữa Trung Quốc và Việt Nam là do Trung Quốc chủ động đề xuất (CRI). Thì đã sao? Nhà của người ta, thằng láng giềng nhào vô cướp, chẳng lẽ bên bị cướp mở miệng đề nghị trao đổi? Có gì trao đổi ở đây mà “đề xuất” với “đề nghị”?
Người được đề cử Đại sứ Mỹ muốn bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (RFI). “Hai lý do khiến ông cho rằng « đã đến lúc » gỡ bỏ cấm vận : (1) Mong muốn của Việt Nam tham gia khối tự do thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương do Mỹ đề xướng ; (2) « tình thế chiến lược » do Trung Quốc gây ra mà Việt Nam đang phải đối phó“.
Trung Quốc đưa thêm giàn khoan dầu ra Biển Đông (VNE). - Trung Quốc kéo giàn khoan thứ hai vào biển Đông (NLĐ).  - Trung Quốc đưa giàn khoan thứ 2 xuống biển Đông (TN). “Giàn khoan này được cho là đưa ra khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, theo ifeng.com, trang thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 18.6“. Thông tin về giàn khoan thứ 2 trên báo Phượng Hoàng.  — Ngày 20.6, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thứ 2 ngay cửa nam Vịnh Bắc Bộ? (MTG).
Bắc Kinh đưa đảo có tranh chấp ở Biển Đông vào hệ thống quản lý đất đai (RFI).  – Thêm một bước leo thang mới: Báo Trung Quốc: Bắc Kinh sẽ cho đăng ký quyền sử dụng đất ở Hoàng Sa và Trường Sa (TN). “Các nguồn tin còn xác nhận bất kỳ người dân hay doanh nghiệp Trung Quốc nào cũng có thể đăng ký quyền sở hữu và sử dụng đất, nhà ở, vùng biển ở những đảo và quần đảo trên biển Đông, bao gồm các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam“.
Ý kiến chuyên gia Trung Quốc: Việt Nam cần phải tôn trọng công hàm Phạm Văn Đồng (Biển Đông). – Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam: Chủ Nghĩa Cộng Sản và cái công hàm Phạm Văn Đồng ký tên! (DLB). “Chỉ khi nào một thể chế mới không còn là chế độ độc tài cộng sản thay thế đảng cộng sản hiện nay tại Việt Nam thì chúng ta mới có cơ may đánh đuổi bọn xâm lược Tàu ra khỏi bờ cỏi, ra khỏi Hoàng Sa và Trường Sa“. – Vô hiệu hóa Công Hàm bán nước (DLB). – Công hàm bỗng chốc hoá ra cong hàm! (DLB).  – Chuyện bát Nước (DLB).
- Phỏng vấn bà Yun Sun, chuyên gia nghiên cứu thuộc chương trình Đông Á của Trung Tâm Stimson, Washington DC: Ý kiến chuyên gia: TQ sẽ không nhượng bộ vấn đề biển Đông (RFA). “Chính sách của Trung Quốc rất rõ ràng. Có hai mặt trận. Thứ nhất là về hành động gọi là gây hấn của Trung Quốc dù là quân sự hay bán quân sự hay thương mại thì Trung Quốc cũng không lùi bước. Nhưng mặt khác trên lĩnh vực ngoại giao, Trung Quốc cũng cố gắng cho mọi người thấy một hình ảnh là Trung Quốc đang cố gắng nói chuyện và đàm phán“.
- GS Carl Thayer: Biển Đông : Không nên để Trung Quốc tự do lợi dụng Liên Hiệp Quốc (RFI). “Không được để cho Trung Quốc theo đuổi cuộc chiến tranh thông tin với mục đích thu lợi cả hai đầu – cho lưu hành một bản tuyên bố lập trường tại Liên Hiệp Quốc để chứng minh tính chất nghiêm túc của họ trong cuộc tranh chấp với Việt Nam, và lại từ chối đề nghị trọng tài của Liên Hiệp Quốc“. – Nhà báo Đức: Trung Quốc đang từng bước chiếm đoạt Biển Đông(TTXVN).
Thoát khỏi áp lực TQ trên Biển Đông bằng cách nào? (RFA). LS. Vũ Đức Khanh: “Chính sách đối ngoại của VN muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới đã phá sản trong giai đoạn hiện nay, vì thế giới đang có xu hướng trở về lưỡng cực giữa hai nhóm đại diện cho quyền lợi của Mỹ-EU và một nhóm đại diện cho quyền lợi của Nga-Trung”.
Jonathan D. London và Vũ Quang Việt – Ba biện pháp Việt Nam nên tiến hành để đáp ứng với giàn khoan dầu của Trung Quốc (FB Lê Quốc Tuấn/ Dân Luận). “Thứ nhất, Hà Nội nên tìm kiếm một phán quyết từ tòa án trọng tài theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển… Thứ hai, trong khi bắt đầu cuộc khiếu kiện của riêng mình, Việt Nam nên tìm cách tham gia với trường hợp khiếu kiện của Philippines đối với Trung Quốc… Thứ ba, Hà Nội nên ưu tiên giải quyết sớm của tất cả các tranh chấp tồn đọng với Philippines, Malaysia và tham gia vào những thỏa thuận với các nguyên đơn khiếu kiện khác trong ASEAN“.
- TS. Hoàng Chí Hiếu  Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Huế: VỤ GIÀN KHOAN HD 981: NHÀ NƯỚC VIỆT NAM CÓ ĐẤU TRANH NHẦM ĐỐI TƯỢNG? (BVN). “Tại sao Trung Quốc lại không chịu rút giàn khoan HD 981 ? Phải chăng Trung Quốc bất chấp sự phản đối của dư luận hay sự phản ứng của Việt Nam là chưa đủ mạnh? Trong trường hợp này, theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng sở dĩ Trung Quốc vẫn chưa chịu rút giàn khoan bởi một lẽ đơn giản, Việt Nam đã nhầm đối tượng đấu tranh“.
Năm nhận định về quan hệ Việt-Trung (1) (pro&contra/ Ba Sàm). “Mỹ có đối đầu Tàu vì Việt Nam không? Không! Người hùng giờ thấm mệt, thích chăm việc nhà và việc gần hơn lo việc thiên hạ quá xa.  Tàu có đánh Việt Nam không? Đánh làm gì khi Tàu gần như đã có những gì họ muốn: một chế độ ngoan như tay sai, một lãnh thổ họ tha hồ tung hoành và đang từng bước trở thành thuộc quốc. Đảng có cứu nước không? Làm gì có, vì có quá nhiều dấu hiệu cho thấy Đảng đang hành xử như tay sai mẫn cán của Tàu, lo giữ ghế hơn lo giữ nước.  Chỉ còn lại dân? Đúng! Khi dân là những người tự do, không sợ hãi, không bị ngoại bang bịt miệng trói tay.  Họ đang đẩy dân vào thế bất tuân dân sự? Vâng! Và đây sẽ là cuộc đấu tranh: ngoài chống giặc ngoại xâm, trong chống bọn bán nước, giành lại cho dân quyền lực chính đáng của mình“.
NIỀM TIN (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Chừng nào đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam chưa trả lời rõ ràng về công hàm Phạm Văn Đồng năm 1958 cũng như các thỏa thuận giữa họ với nhà cầm quyền Trung Quốc trong hội nghị Thành Đô năm 1990, dân chúng hoàn toàn có quyền nghi ngờ họ đã ngấm ngầm đầu hàng giặc“. – Đáp số của những sự im lặng (RFA). – Trần Gia Phụng: Đã đến lúc phải dứt khoát (DLB). “Đã đến lúc nhân dân Việt Nam phải dứt khoát hành động! Nếu không, thời kỳ bắc thuộc đen tối đang chờ đợi Việt Nam“.
- Tô Văn Trường: HÔN NHÂN Ý THỨC HỆ QUÀ TẶNG TRỚ TRÊU CỦA SỐ PHẬN (Ba Sàm). “Về bản chất Trung Quốc và Việt nam hiện tại đã vứt bỏ toàn bộ những cái tốt đẹp, mơ mộng và ảo tưởng của Chủ nghĩa xã hội để lộ rõ nguyên hình mô hình phát triển ‘tư bản đỏ’, bất chấp tất cả, vì lợi nhuận và quyền lực thống trị“.
Biển Đông đã mất? (Phạm Hồng Sơn). “… lại nghe thấy ‘Thoát Trung’, những người Trung Hoa dân tộc chủ nghĩa không thể không nộ khí: ‘Chúng mày đang bị chính chúng mày trói chân, trói cả tay cả đầu, thế mà vẫn còn hùng hổ ‘Thoát Trung’. Ai cho thoát? Thoát đi đâu? Ngàn đời còn khổ các con ạ!’. Đó có thể là tưởng tượng phóng đại, quá khích, ác khẩu. Nhưng không thể lấy một chủ nghĩa dân tộc mù quáng để chống lại một chủ nghĩa dân tộc (lớn hơn nhiều) cũng mù quáng. Không thể tìm kiếm công lý, an bình cho dân tộc mình bằng sự trí trá, chà đạp một công lý khác“.- Việt Hoàng – “Thoát Trung” là thoát cái gì và thoát như thế nào? (Dân Luận).
TUYÊN BỐ LÊN ÁN TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC LÃNH THỔ VIỆT NAM & YÊU CẦU NHÀ NƯỚC VIỆT NAM KIỆN TRUNG QUỐC RA TÒA ÁN QUỐC TẾ (Ba Sàm). “Cực lực lên án những hành vi có tính toán của Trung Quốc đang từng bước xâm lược lãnh thổ Việt Nam và thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông. Yêu cầu Nhà Nước Việt Nam khẩn trương khởi kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế về những vi phạm chủ quyền nghiêm trọng của họ tại Biển Đông, đặc biệt là kết hợp cùng Philippines đấu tranh pháp lý quốc tế để xóa bỏ đường 9 đoạn (lưỡi bò) phi pháp và phi lý của Trung Quốc“.
- Về cuộc triển lãm “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa”: THÔNG BÁO CỦA TÒA TỔNG GIÁM MỤC SÀI GÒN (Tễu). – Hoãn cuộc triển lãm bản đồ “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông” (RFA).
Hacker sẽ tấn công hai DN dầu khí lớn của VN (TBKTSG). “Bộ Công Thương vừa có công văn chỉ đạo hai doanh nghiệp dầu khí lớn của Việt Nam trực thuộc bộ sẵn sàng ứng phó với nguy cơ bị tấn công mạng có thể vào ngày vào 20-6 tới“. Hacker đến từ “nước lạ”?
Thư Trần Huỳnh Duy Thức viết trong trại giam Xuyên Mộc ra ngày 28/05/2014 (Dân Luận). “Việt Nam mình ra sức ca ngợi Nga sát nhập Crime. Nhưng khi Trung Quốc xâm lược Việt Nam thì nước Nga không một lời bảo vệ mà còn gây bất lợi cho mình. Những nước anh em như Lào, CPC, Cuba cũng chẳng thấy tăm hơi đâu“.
Đôi lời gửi vài bạn “xã hội dân sự” (Nhóm thân hữu THDCĐN) (Thông Luận). “Chúng ta cùng chung một số phận và chia sẻ chung một tương lai. Hãy bớt những thời gian vô bổ để trau dồi nhiều hơn kiến thức chính trị. Hãy mở rộng trái tim và khối óc để bình tĩnh trao đổi và góp ý thẳng thắn với nhau. Và hãy ưu tư tìm kiếm và hỗ trợ những tổ chức chính trị đứng đắn để đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho một cuộc đổi đời vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam“.
Thứ trưởng không phải người phiên dịch (NLĐ). “Bộ Nội vụ đưa ra quy định như vậy thì lấy đâu ra thứ trưởng. Thứ trưởng của ta đa số từ cấp vụ trưởng và các giám đốc sở từ tỉnh được bổ nhiệm lên thì lấy đâu ra ngoại ngữ giỏi”.
‘Yêu cầu cao nhất của người làm báo là đạo đức nghề nghiệp’ (VNN). Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: “Nhiều nhà báo vì lý do này, lý do khác vẫn phạm phải những sai phạm rất đáng tiếc. Những sai phạm đó là gì? Tung tin thất thiệt, đưa tin gây ảnh hưởng, phương hại đến tổ chức, cá nhân“.
Ăn chặn tiền phu trầm, lãnh đạo công an bị tố ra tòa (MTG). Quá tội cho người dân, hết bọn xã hội đen, tới đám xã hội đỏ thay phiên trấn lột!
- Hồ Bạch Thảo: Cải cách của Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu (2) (Diễn Đàn).
Tập Cận Bình nhấn mạnh vai trò lãnh đạo tuyệt đối của ĐCS Trung Quốc đối với Lực lượng không quân (Kichbu). Còn hải quân, lục quân thì ĐCS TQ không lãnh đạo “tuyệt đối”?
Tỉ phú Trung Quốc mời 1.000 người nghèo Mỹ ăn trưa (TT). Lại tên Trần Quang Tiêu chơi trội, người nghèo, vô gia cư ở Trung Quốc đông lắm, sao không mời họ ăn, giúp đỡ cho họ? Người dân Mỹ cho dù ở tận cùng dưới đáy XH Mỹ, họ vẫn có cuộc sống khá hơn nhiều người nghèo ở TQ.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trịnh Cung: Huyền Thoại Cây Sồi Già (Blog VOA).
- Tổng thống Đức Joachim Gauck: “Tôi rất vui mừng trước Cúp bóng đá thế giới 2014, nhưng…” (Tia Sáng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 18-06-2014

===========
   2 -

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Thủ tướng VN: 'TQ xâm phạm chủ quyền' (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì rằng Bắc Kinh đã 'xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền'.
‘Đến lúc dỡ lệnh cấm vũ khí với VN’ (BBC) - Người sắp trở thành đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói đã đến lúc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Ngư dân VN bị tòa Philippines phạt tù (BBC) - Tòa án Philippines kết án 12 ngư dân Việt Nam sáu tháng tù và phạt 100.000 đôla Mỹ do đánh cá trái phép.
Hội đàm Việt - Trung 'không đột phá' (BBC) - Tin cho biết thảo luận giữa Hà Nội và Bắc Kinh về chuyện giàn khoan chưa mang lại tiến bộ.
Trí thức Mỹ nói không với Học Viện Khổng Tử của Trung Quốc (VOA) - Hiệp hội Giáo sư Đại học Hoa Kỳ hối thúc các trường Đại học Tây phương cắt đứt quan hệ với Học Viện Khổng Tử vì vi phạm các tiêu chuẩn cơ bản về tự do học thuật
Biển Đông : Không nên để Trung Quốc tự do lợi dụng Liên Hiệp Quốc (RFI) - Sau khi đưa giàn khoan HD-981 vào vùng thềm lục địa của Việt Nam, và bị tố cáo trước công luận quốc tế, Trung Quốc đã phản pháo bằng một bản"tuyên bố lập trường" gởi lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc. Trong bài phân tích :"Chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc và Biển Đông : Cứ thử xem !", trên báo The Diplomat ngày 16/06/2014, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông thuộc Học viện Quốc phòngÚc cho đấy là một mưu toan lợi dụng Liên Hiệp Quốc"để được cả chì lẫn chài"
và cần phải vạch trần. RFI xin giới thiệu toàn văn bài viết.
VN có thêm thứ trưởng ngoại giao (BBC) - Ông Thạch Dư, đại sứ Việt Nam tại Campuchia, được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Nếu chiến tranh Việt-Trung xảy ra… (RFA) - Nếu chiến tranh Việt-Trung lại xảy ra một lần nữa, VN chắc chắn sẽ thua và cái thua lần này sẽ dẫn tới một hậu quả bi đát hơn rất nhiều, nếu nhìn vào hình ảnh của các nước Tây Tạng, Tân Cương…hiện nay.
Viễn Cảnh Chính Trị Và Kinh Tế Việt Nam Nhìn Từ Gốc Độ Xã Hội (RFA) - Việt Nam, nếu nhìn từ gốc độ xã hội, thì còn nhiều điều bất cập trên phương diện chính trị và kinh tế.
'Điện thoại thông minh' giá rẻ (BBC) - Mozilla, công ty đứng đằng sau trình duyệt Firefox vừa công bố điện thoại di động thông minh với giá chỉ có 25 đôla.
Giao tranh ở nhà máy lọc dầu Iraq (BBC) - Quân đội chính phủ và ISIS giao tranh ác liệt tại nhà máy lọc dầu lớn nhất nước.
Tàu chìm ở Malaysia, 42 người mất tích (BBC) - Một chiếc tàu chở 97 người Indonesia đã chìm ngoài khơi Malaysia với ít nhất 42 người mất tích.
Mỹ bắt 'kẻ chủ mưu' vụ tấn công Benghazi (BBC) - Nghi phạm được cho là chủ mưu vụ tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ tại Benghazi, Libya, khiến bốn người thiệt mạng, đã bị bắt.
Người được đề cử Đại sứ Mỹ muốn bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (RFI) - Nhân vật được đề cử làm tân đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, vào hôm qua 17/06/2014, đã cho rằng Washington nên gỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao các loại vũ khí sát thương cho Việt Nam. Phát biểu nhân cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ,ông Ted Osius, một nhà ngoại giao kỳ cựu, thẩm định rằng« bây giờ là lúc» mà chính quyền Mỹ phải xem xét khả năng bãi bỏ lệnh cấm nói trên theo một« tiến độ thích hợp».
Người được đề cử làm đại sứ Mỹ ở Việt Nam nói gìvề biển Đông? (VOA) - Căng thẳng ở biển Đông là một trong các chủ đề được ông Ted Osius nêu lên tại buổi điều trần nhằm chuẩn thuận chức vụ đại sứ Mỹ tại Việt Nam do Tổng thống Obama đề cử.
Mỹ đột kích vào Libya, bắt được nghi can vụ tấn công lãnh sự Mỹ (RFI) - Tối thứ Bẩy 14 rạng sáng Chủ nhật 15/06/2014, đặc nhiệm Mỹ đã đột kích vào Libya và bắt được Ahmed Abou Khattala, một trong những nghi can trong vụ tấn công lãnh sự Mỹ ở Benghazi, ngày 11/09/2012, làm đại sứ Hoa Kỳ và 3 công dân Mỹ thiệt mạng.
Manila muốn tòa sớm xử vụ kiện TQ (BBC) - Philippines muốn tòa án quốc tế nhanh chóng đưa ra phán quyết đối với đơn kiện Trung Quốc.
Nhật Bản cấm sở hữu khiêu dâm trẻ em (BBC) - Nhật Bản trở thành quốc gia cuối cùng trong OECD cấm sở hữu các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.
Nhật nới lỏng visa cho du khách Việt Nam (RFI) - Trong một thông cáo được công bố vào hôm qua, 17/06/2014, Bộ Ngoại giao Nhật Bản loan báo quyết định nới lỏng chế độ thị thực nhập cảnh cho du khách đến từ ba nước Đông NamÁ : Việt Nam, Philippines và Indonesia. Các biện pháp nới lỏng đượcáp dụng trong khi chờ đợi chính quyền Nhật Bản xem xét việc miễn hẳn visa. 
Thua Chile 0-2, Tây Ban Nha bị loại (BBC) - Phơi áo trước Chle 0-2, đương kim vô địch Tây Ban Nha phải về nước sớm chỉ sau 2 trận ra sân ở bảng B.
'Anh không sợ Uruguay' (BBC) - Báo Anh nói gà nhà không sợ Uruguay; Torres muốn bỏ lối đá tiki-taka, Đức được chúc mừng từ vũ trụ.
Chuyện cá độ bóng đá (RFA) - Ở Việt Nam, cứ mỗi giải bóng đá có tầm cỡ trên thế giới diễn ra thì chuyện cá độ bóng đá nở rộ từ Bắc chí Nam, có kẻ thắng, người thua, kẻ thắng thì ít mà người thua thì nhiều, thậm chí có người mất nhà cửa, mất sự nghiệp, mất cả mạng sống cũng chỉ vì cá độ bóng đá.
World Cup, chủ nghĩa quốc gia vàtoàn cầu hoá (VOA) - Nhiều người ghi nhận một trong những nét làm nên 'dân tộc tính' của người Úc là sự say mê thể thao
Tuyển Úc thi đấu thật dũng mãnh nhưng thúc thủ trước Hà Lan 3-2 (VOA) - Các tuyển thủ mệnh danh là Socceroo đã thi đấu một trận ngang ngửa với Hà Lan, thậm chí có những lúc đã đẩy lùi 'Cơn lốc màu cam' vào thế chống đỡ
World Cup Brazil 2014 ngày thứ 7 (RFA) - Tất cả các đội tuyển đã ra sân đá trận đầu vòng bảng, ngoại trừ ông chủ nhà Brazil tối hôm qua đã đá trận thứ nhì, bị Mexico cầm chân ngay ở sân nhà.
Ngày phán quyết cho Tây Ban Nha (BBC) - Tây Ban Nha đã có khởi đầu khó khăn và trận gặp Chile có tính quyết định có qua được vòng bảng hay không
Thất bại trước phe thánh chiến, nhiều chỉ huy quân đội Irak bị cách chức (RFI) - Một tuần lễ sau cuộc tấn công của lực lượng Thánh chiến Hồi giáo cực đoan, chiếm được nhiều thành phố quan trọng tại Irak, Thủ tướng al-Maliki vào hôm qua, 17/06/2014 đã cách chức một số chỉ huy cao cấp trong quân đội. Trên hiện trường, sau một tuần lễ bị thất thế, quân chính phủ được cho là đã bắt đầu đẩy lùi được phiến quân.
'Iraq vẫn chưa đến hồi tan rã' (BBC) - Liệu ISIS tiến vào Baghdad có giống cuộc tiến quân vào Sài Gòn hồi 1975?
Hoa Kỳ vẫn còn cân nhắc việc giải cứu Iraq (RFA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ họp riêng với các lãnh tụ quốc hội liên bang Mỹ, cùng thảo luận về những biện pháp mà Washington có thể sẽ làm để giúp ổn định tình hình cho đồng minh Baghdad.
Đáp số của những sự im lặng (RFA) - Đã 6 tuần trôi qua kể từ khi giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trong vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Dư luận cho rằng phản ứng từ cấp lãnh đạo đến cả người dân trong nước trước tình hình căng thẳng ở biển Đông hiện nay chỉ là sự im lặng.
Thảo luận Việt-Trung về giàn khoan không đạt tiến bộ (VOA) - Việt Nam và Trung Quốc không đạt tiến bộ trong cuộc hội đàm hôm nay về tranh cãi liên quan đến giàn khoan Bắc Kinh đưa vào khu vực ở Biển Đông
PTT Phạm Bình Minh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan (RFA) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thì thẳng thừng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam và hai nước phải hợp tác trên tinh thần công ước về Luật biển quốc tế (UNCLOS) năm 1982.
Hội đàm Dương Khiết Trì - Phạm Bình Minh không đạt tiến bộ nào (RFI) - Trong cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông, Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã yêu cầu Việt Nam chấm dứt« thổi phồng» vụ giàn khoan, khẳng định Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.
Biểu tình phản đối TQ ở London (BBC) - Nhiều nhóm biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc ở London với mục tiêu khác nhau.
TQ nói gì về gặp gỡ Việt - Trung (BBC) - Truyền thông và học giả Trung Quốc bình về chuyến đi của Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì tới Việt Nam.
Trung Quốc hợp pháp hóa chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa (RFA) - Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách mới cho phép dân chúng Hoa lục có quyền sở hữu đất đai tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà nước này đã chiếm của Việt Nam trước đây.
Trung Quốc đưa giàn khoan thứ hai ra biển Đông? (BaoMoi) - Tối 18-6, TNO dẫn thông tin từ trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17-6 cho biết Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai ra biển Đông từ ngày 18 đến ngày 20-6.
Trung Quốc mang giàn khoan thứ hai vào Biển Đông (RFA) - Trang web của Cục Hải sự Trung Quốc được báo Thanh Niên dẫn lại cho biết Bắc Kinh đã tiếp tục tung giàn khoan thứ hai vào Biển Đông vào ngày 17 tháng 6 vừa qua.
Ngày 20.6, Trung Quốc hạ đặt giàn khoan thứ 2 ngay cửa nam Vịnh Bắc Bộ? (BaoMoi) - Theo trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17.6, nước này tiếp tục tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông. Giàn khoan này dự định sẽ di chuyển từ ngày 18-20.6 và vị trí hạ đặt dự kiến sẽ ở cửa nam Vịnh Bắc Bộ
Luật sư Trung Quốc sẽ bị phạt nếu có hành vi “không thích hợp” trên mạng (RFI) - Liên đoàn Luật sư Trung Quốc, trực thuộc chính phủ Bắc Kinh, cảnh cáo các thành viên của tổ chức này là không được có những hành vi” không thích hợp” trên mạng. Lời cảnh cáo này đã gây nhiều phản ứng phẫn nộ của giới luật sư, theo tin báo chí chính thức của Trung Quốc hôm nay, 18/06/2014.
Trung Quốc ứng 25 tỷ đô la cho Nga làm đường ống khí đốt (RFI) - Trong khuôn khổ hợp đồng ký kết hồi tháng Năm vừa qua, giữa tập đoàn khí đốt Gazprom và đối tác CNPC, phía Trung Quốc sẽ ứng trước cho Nga 25 tỷ đô la để tài trợ một phần cho dựán xây dựng hệ thống ống dẫn khí đốt.
Bắc Kinh đưa đảo có tranh chấp ở Biển Đông vào hệ thống quản lý đất đai (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh tiến xa thêm một bước trong việc đơn phương khẳng định chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ đang có tranh chấp. Theo báo chí Trung Quốc, cơ quan đăng ký quyền sở hữu đất đai mà Bắc Kinh thành lập hồi đầu năm 2014, từ nay, sẽ phụ trách cả các vùng biển và đảo đang có tranh chấp tại Biển Đông.
Những người 'phản tỉnh' ở Trung Quốc (BaoMoi) - Tại Trung Quốc, bất chấp những thông tin tuyên truyền sai lệch trên báo chí, vẫn có những tiếng nói của các học giả nhằm phản tỉnh giới nghiên cứu và người dân nước này.
Trung Quốc : Chống tham nhũng biến thành thanh trừng chính trị (RFI) - Nhật báo Le Figaro hôm nay chúý đến« Trung Quốc : Chống tham nhũng biến thành thanh trừng về chính trị». Theo thông tín viên của tờ báo ở Bắc Kinh, việc kếtán tử hình nhà tỉ phú Lưu Hán (Liu Han) làm lung lay mạng lưới củaông này trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Cúm H7N9 : Năm nước Châu Á và Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm cao (RFI) - Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Nature Communications, ngày hôm qua, 17/06/2014, virus cúm gia cầm H7N9, làm khoảng một trăm người tử vong tại Trung Quốc, giờ đây, có nguy cơ phát triển mạnh tại 5 nước ChâuÁ khác.
Philippines "thúc" tòa quốc tế phán quyết về Biển Đông (BaoMoi) - Nếu tòa quốc tế phán quyết có lợi cho Philippines, Trung Quốc sẽ phải chịu một đòn đau trên mặt trận ngoại giao.
Tổng thống Philippines sắp thăm Nhật Bản (RFA) - Ông Aquino sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 24 tháng 6, 2014 nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước cũng như có khả năng chia sẻ tình hình căng thẳng trong khu vực.
Tổng thống Philippines thăm Nhật Bản, bàn về tranh chấp với Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ tới thăm Nhật Bản vào tuần tới, và tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc có khả năng sẽ nằm trong chương trình nghị sự
Trung Quốc đạt mức phát triển kinh tế 7,5% (RFA) - Năm nay, mức phát triển kinh tế của Trung Quốc sẽ là 7,5%, chính phủ không cần phải đưa ra những kế hoạch kích cầu quan trọng.
Philippines hối thúc tòa án quốc tế phân xử về tranh chấp Biển Đông (RFA) - Philipine hối thúc Tòa án quốc tế sớm phân xử về đơn kiện của nước này đối với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông.
Đông Nam Á lại trở thành điểm nóng của hải tặc (RFI) - Đông NamÁ có thể trở lại thành một điểm nóng của nạn cướp biển sau khi các vụ tấn công của hải tặc gia tăng ở vùng này, theo đánh giá của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, 18/06/2014. 
Tây Ban Nha tưng bừng chuẩn bị lễ đăng quang của Thái tử Felipe (RFI) - Vào ngày mai, 19/06/2014, Thái tử Tây Ban Nha Felipe sẽ chính thức lên ngôi với tên hiệu Felipe Đệ lục. Sau khi Quốc vương Juan Carlos bất ngờ tuyên bố thoái vị hôm 02/06 vừa qua, cả đất nước Tây Ban Nha và đặc biệt là thủ đô Madrid đã phải chạy đua với thời gian để chuẩn bị chu đáo cho lễ đăng quang của vị tân vương vốn được người dân hết sức mến mộ.
Tổng thống Ukraina sẽ đơn phương ra lệnh ngưng bắn ở miền đông (RFI) - Hôm nay, 18/06/2014, Tổng thống Ukraina Petro Porochenko thông báoông sẽ đơn phương ra lệnh ngừng bắn ở vùng phía đông nước này, trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt các cuộc nổi dậy của phe ly khai thân Nga.
TT Ukraine đề nghị một cuộc ngưng bắn đơn phương ở miền đông (VOA) - Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị thi hành một cuộc ngưng bắn đơn phương ở miền đông Ukraine trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Cho đến hôm nay số người Campuchia từ Thái ồ ạt hồi hương đã lên đến gần 190,000 người, và có thể chạm mức 200,000 vào cuối tuần này
Lao động Campuchia ồ ạt hồi hương gây trở ngại cho Thái Lan (RFA) - Cho đến hôm nay số người Campuchia từ Thái ồ ạt hồi hương đã lên đến gần 190,000 người, và có thể chạm mức 200,000 vào cuối tuần này
PhóTT Mỹ chứng kiến kýkết hòa đàm với phiến quân Colombia (VOA) - Ông Biden đến thủ đô Bogota ngày thứ Tư để hội đàm với Tổng thống tái đắc cử Juan Manuel Santos, người nói rằng hỗ trợ của Mỹ trong tiến trình hòa bình là rất quan trọng
Mỹ cáo buộc một người đànông về tội đồng lõa tộiác chiến tranh Quốc xã (VOA) - Ông Johann Breyer, một người sản xuất dụng cụ đã nghỉ hưu, bị bắt hôm thứ Ba ở thành phố Philadelphia, Pensylvania, và bị giam giữ sau khi xuất hiện trước tòa sơ khởi
Liberia kiềm chế bộc phát Ebola mới giữa những lo ngại tiếp tục (VOA) - Các giới chức địa phương nói rằng bảy người sống tại Monrovia đã chết vì vi-rut Ebola trong những ngày vừa qua, trong đó có một y tá và một trẻ sơ sinh
Mỹ kêu gọi Australia tăng cường kiểm soát vùng biển cótranh chấp (VOA) - Phó Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương thúc giục Australia xem xét đến việc đóng vai trò kiểm soát trật tự trong khu vực rõ ràng hơn
Bom nổ ở Nigeria, 13 người thiệt mạng (VOA) - Một vụ nổ tại một địa điểm nơi các fan bóng đá tụ tập để theo dõi World Cup đã làm thiệt mạng ít nhất 13 người
Chính sự Thái Lan tác động ra sao đến tâm linh, bói toán? (VOA) - Tại Thái Lan dưới quyền cai trị của quân đội, đang đắm mình trong một cuộc khủng hoảng chính trị, những lễ nghi về tâm linh cũng có thể mang màu sắc chính trị
Ứng cử viên TT Afghanistan kêu gọi ngưng việc kiểm phiếu (VOA) - Ứng cử viên Tổng Thống Afghanistan Abdullah Abdullah kêu gọi ngưng việc kiểm phiếu sau cuộc bầu cử vòng nhì hôm thứ Bảy vì những cáo buộc gian lận bầu cử
Xung đột Ukraine, Iraq vàvai tròcủa NATO (VOA) - Một vài chuyên gia nhận định tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương đang phục hồi trong khi những mối đe dọa mới nổi lên trên toàn cầu
Tổng thống Obama loan báo kế hoạch bảo vệ Thái Bình Dương (VOA) - Tổng thống Obama loan báo một kế hoạch mới nhằm bảo vệ nhiều phần của Thái Bình Dương khỏi bị đánh cá quá mức và thiệt hại về môi trường
Ấn Ðộ áp dụng các biện pháp kiểm soát giácả thực phẩm (VOA) - Chính phủ Ấn Độ loan báo biện pháp để kiểm soát giá thực phẩm tăng cao và hứa hẹn kiềm chế lạm phát đồng thời đối mặt với giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao
Nhật Bản hình sự hóa việc sở hữu các tài liệu ấu dâm (VOA) - Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn một biện pháp hình sự hóa việc sở hữu các tài liệu khiêu dâm có liên quan tới trẻ em
Ðắm tàu ngoài khơi Malaysia, 5 người chết, nhiều người mất tích (VOA) - Các giới chức Malaysia cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 32 người bị mất tích sau khi một chiếc tàu gỗ bị đắm ngoài khơi bờ biển phía tây nước này
Tây Ban Nha sẽ tìm lại'đẳng cấp World Cup'trong trận gặp Chile (VOA) - Đương kim vô địch Tây Ban Nha mưu tìm uy lực của mình trong trận đấu với Chile, trong khuôn khổ của Bảng B sau trận ra quân World Cup thua tan tát trước Hà Lan
Đặc biệt trên báo in ngày 19.6.2014 (BaoMoi) - Tình hình Biển Đông qua tường thuật của PV Thanh Niên tại hiện trường; ghi chép của Đỗ Hùng từ Sao Paulo và các bình luận, bên lề các trận đấu World Cup; Sẽ không thi tốt nghiệp như hiện nay nữa… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 19.6.2014.
TP.HCM: hơn 16 tỉ đồng “Vì Trường Sa thân yêu...” (BaoMoi) - TT - Sau hơn một tháng phát động (từ ngày 14-5), đến nay quỹ “Vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu Tổ quốc” của Ủy ban MTTQ TP.HCM dành để chăm lo cho cảnh sát biển, kiểm ngư viên và ngư dân đã nhận được sự ủng hộ của hơn 150 tập thể, cá nhân, với tổng số tiền hơn 16 tỉ đồng.
Trung Quốc phải rút giàn khoan trái phép (BaoMoi) - Việt Nam và Trung Quốc khẳng định kiềm chế, không để xảy ra xung đột trên biển Đông và tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc, đàm phán để giải quyết tranh chấp
Mẫu số chung (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Mới đây, một nhà báo Đức - Johnny Erling – đã đăng bài viết “Trung Quốc từng bước chiếm đoạt Biển Đông”. Johnny Erling chỉ ra rằng, Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền trên Biển Đông với cái gọi là “đường chín đoạn” thế nhưng lại “không có ý định” (hay là không thể - T.D) đưa ra bất cứ bằng chứng nào.
Trung Quốc tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Theo trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17.6, nước này tiếp tục tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông từ ngày 18-20.6.
Trung Quốc đưa thêm giàn khoan dầu ra Biển Đông (BaoMoi) - Cục Hải sự Trung Quốc thông báo, nước này tiếp tục di chuyển một giàn khoan trên Biển Đông từ ngày 18 đến 20/6.
Trung Quốc kéo giàn khoan thứ hai vào biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) - Trang web của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17-6 thông báo từ ngày 18 đến 20-6, tàu kéo Đức Gia (De Jia) kéo giàn khoan Nam Hải số 9 (Nan Hai Jiu Hao) vào biển Đông. Chiều dài dây kéo là 600 m, tốc độ giàn khoan khoảng 4 hải lý/ giờ.
Đầu tư vào Trung Quốc giảm (BaoMoi) - Một số nước châu Âu đã bớt tin vào thị trường Trung Quốc do sự cạnh tranh gay gắt hơn và chi phí lao động cao hơn
Trung Quốc phải tôn trọng các hiệp định đã ký kết (BaoMoi) - QĐND - Không chỉ gây phản ứng trong dư luận quốc tế, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam còn là chủ đề chính của nhiều cuộc họp, hội nghị quốc tế.
Triển lãm tranh về “Chủ quyền biển đảo của Việt Nam” (BaoMoi) - 55 tác phẩm mỹ thuật của 50 họa sỹ, nhà điêu khắc Việt Nam đã ra mắt công chúng tại Hà Nội vào ngày 18/6, trong một triển lãm đặc biệt mang tên “Chủ quyền biển đảo của Việt Nam”, do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.
XK thủy sản sang Trung Quốc vẫn "thu hoạch" lớn trong 2014 (BaoMoi) - (HQ Online)- Đến nay, căng thẳng trên biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam dường như không tác động tới thương mại thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Cục an toàn hàng hải Trung Quốc tuyên bố chuẩn bị đưa dàn khoan thứ 2 vào Biển Đông (BaoMoi) - Cục an toàn hàng hải Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ đưa dàn khoan thứ 2 vào Biển Đông. Thông báo chính thức vừa được công bố trên trang web của Cục này trong khi Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa kết thúc các cuộc hội đàm với quan chức cấp cao Việt Nam. Cục an toàn hàng hải Trung Quốc đã tuyên bố kế hoạch đưa dàn khoan thứ 2 vào Biển Đông ngày 17/6. Thông báo chính thức này được đưa ra trong khi Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì bắt đầu các cuộc hội đàm với quan chức cấp cao Việt Nam.
Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì đến Việt Nam bàn về căng thẳng biển Đông(BaoMoi) - Ngày 18/6, Ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì đã có chuyến thăm Việt Nam và có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Đây được đánh giá là một sự kiện quan trọng, một kênh để thảo luận, tìm ra giải pháp cho vấn đề căng thẳng biển Đông.
Chủ đề Biển Đông được thảo luận tại Thượng viện Pháp (BaoMoi) - VOV.VN - Các thượng nghị sỹ, các chuyên gia nhấn mạnh căng thẳng trên Biển Đông do chính sách bá quyền của Trung Quốc
Triển lãm mỹ thuật “Chủ quyền biển đảo của Việt Nam" (BaoMoi) - (HQ Online)- Sáng 18-6, tại Trung tâm triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài- Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm mỹ thuật chuyên đề “Chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.
Đài Loan ráo riết chuyển máy móc hạng nặng tới Trường Sa xây cầu cảng (BaoMoi) - Nghị sĩ đảng cầm quyền Quốc Dân Đảng ở Đài Loan Lin Yu-fang cho biết, các loại thiết bị, máy móc hạng nặng đã tới đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để phục vụ kế hoạch xây dựng cầu cảng trái phép của chính phủ này.
Hội đàm Việt Nam - Trung Quốc: Nhất trí sớm ổn định tình hình Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 18/6/2014, Ủy viên Quốc vụ Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì nhất trí hai bên cần sớm ổn định tình hình trên biển, không để quan hệ hai nước xấu đi.
Phát hiện 2 tàu quét mìn TQ ở giàn khoan 981 (BaoMoi) - Liên quan đến tình hình biển Đông ngày 18/6, lực lượng chấp pháp của Việt Nam đã phát hiện 2 tàu quét mìn lớp T43 của Trung Quốc thả trôi gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.
Trường Cao đẳng ANND 1 ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển 50 triệu đồng (BaoMoi) - Chung tay với cả nước góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, chiều 18/6, Đoàn đại biểu Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng ANND I do Thiếu tướng, PGS.TS Trần Văn Lang, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn đã đến trao tặng số tiền 50 triệu đồng cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
Tin tức Biển Đông mới nhất: Tàu TQ đâm hư hại tàu kiểm ngư VN (BaoMoi) - Hôm nay (18/6), tàu Trung Quốc đã chủ động đâm tàu Kiểm ngư của Việt Nam khi tàu của ta đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì(BaoMoi) - Chiều 18.6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Việt Nam. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tiếp ông Dương Khiết Trì.
Tổng Bí thư: Chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông không thể thay đổi (BaoMoi) - Trong buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì chiều 18/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tính nghiêm trọng và tác động rất tiêu cực của việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam.
TQ muốn chiếm Senkaku/Điếu Ngư để trả mối thù 120 năm với Nhật (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trong mắt Trung Quốc, việc đòi lại Senkaku/Điếu Ngư dường như là bước khởi đầu tốt..., đảo ngược bánh xe lịch sử với Nhật Bản, trả thù cho thất bại trong quá khứ.
Tổng Bí thư tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (BaoMoi) - (VTV Online) - Chiều nay (18/6), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam dự cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.
Trung Quốc gấp rút “chủ quyền hóa” biển đảo trước COC (BaoMoi) - PN - Vừa qua, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã chính thức chỉ trích “chương trình đảo hóa” của Trung Quốc (TQ) ở Biển Đông, một động thái đe dọa an ninh và ổn định trong khu vực.
'Lập trường về chủ quyền VN với Hoàng Sa không thể thay đổi' (BaoMoi) - Tiếp ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì chiều nay tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lập trường về chủ quyền của VN với Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông là không thay đổi và không thể thay đổi.


==========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét