Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

LẮNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 30-6-2014

   1 -  BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Con tàu kiểm ngư bị 5 tàu Trung Quốc đâm nát (VNE). – Cận cảnh tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm tan nát (TN).  - Bị tàu Trung Quốc đâm tan nát, tàu kiểm ngư 951 anh dũng trở về(LĐ).  TQ đâm nát xong, còn quay lại vu khống cho mình đâm nó, vậy mà “đảng ta” vẫn phải kiên trì “hữu hảo” với nó, thế mới nhục! – TỘI ÁC, SỰ UẤT NGHẸN, GIỚI HẠN NÀO CHO SỰ KIÊN NHẪN CHỊU ĐỰNG?(Nguyễn Quang Vinh).
Lãnh đạo Trung Quốc lại khẳng định Bắc Kinh không có ý đồ bá quyền (RFI). – Tập Cận Bình: ‘TQ sẽ không bá quyền’ (BBC). “Trung Quốc không có quan niệm là một nước nào đấy chắc chắn sẽ tìm cách thiết lập bá quyền một khi trở nên hùng mạnh. Bá quyền và quân phiệt không có trong huyết quản của người Trung Quốc“. – Ông Tập Cận Bình: ‘Quyền bá chủ không nằm trong gen người Trung Quốc’ (TN).
<- Biếm họa “Hướng về biển Đông” – những hình ảnh biết nói (TT). “86 bức biếm họa là cách giới họa sĩ biếm họa thể hiện cái nhìn trực diện về bản chất và tham vọng xâm chiếm vùng biển Đông của nước lớn Trung Quốc“.
Nực cười luận điệu của Đại sứ TQ ở Thái Lan(VNN). “Đại sứ TQ tại Thái Lan Ninh Phú Khôi (Ning Fuikui) khi biện minh cho những hành động sai trái của TQ như đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN, chủ ý đâm va, làm chìm tàu VN, đã không ngần ngại xuyên tạc, bịa đặt, đổ lỗi cho VN nhằm bóp méo sự thật“.
- Nguyễn Văn Tuấn: VN – Tàu: vẫn hữu hảo (Ba Sàm). “Tất cả những thông tin này đều một cách nhất quán nói lên một điều mà người dân đã nghi ngờ từ lâu: VN đã quyết định chơi với Tàu. (Nhưng Tàu thì công khai nói rằng họ không bao giờ xem VN là đồng minh). Vì tự xem Tàu là đồng minh, nên tranh chấp giữa VN và Tàu về vụ giàn khoan HD981 theo quan điểm của lãnh đạo VN chỉ là chuyện trong nhà, rất nhất quán với những gì phía VN nói ở Singapore hôm đầu Tháng 6. Do đó, có thể đoán rằng trong tương lai VN sẽ không có hành động có ý nghĩa nào để ngăn chận sự lấn lướt của Tàu ở Biển Đông, kể cả không kiện Tàu ra toà án quốc tế”. – Không Có Gì Xảy Ra (FB Osin HuyDuc).
- Phạm Đình Trọng: Tầm của Quốc hội và Đại biểu Quốc hội quá thấp! (Ba Sàm). “Đất nước như vậy, người dân như vậy nhưng Quốc hội vẫn dửng dưng chỉ dành một buổi cho Quốc hội chia thành các đoàn nhỏ vào các phòng nhỏ đóng kín cửa lại như nói thầm với nhau về biển Đông rồi lại bình thản lên hội trường lớn, lớn tiếng hào hứng bàn luận những chuyện tầm phào và nguội lạnh: đo mức độ tín nhiệm quan chức, thay đổi thẻ công dân… Tầm của những ông nghị bà nghị thấp hơn tầm người Dân, tất yếu tầm Quốc hội thấp hơn tầm thời đại, thấp hơn mặt bằng xã hội. Vì thế luật Quốc hội làm ra bao giờ cũng ở phía sau đời sống xã hội. Luật cứ sửa hoài cũng không bao giờ theo kịp cuộc sống!“
Bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ cán bộ Đoàn (TTXVN). Có lẽ cần bồi dưỡng kiến thức biển, đảo cho Bộ Chính trị và mấy trăm đại biểu quốc hội trước.
Hãy cài đặt lại quan hệ Việt-Trung (TQ). “Trong khi bảo vệ các quyền lợi biển chính đáng, Việt Nam không nên mắc mưu Trung Quốc làm rối loạn bàn cờ chiến lược phát triển của mình. Cần cài đặt lại quan hệ với Trung Quốc trên cơ sở mới lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm nền tảng. Từ nền tảng đó mà xác định kiểu quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài với Trung Quốc. Đối sách của Việt Nam có thể nêu thành phương châm 20 chữ: Tranh chấp cứ tranh chấp, đấu tranh cứ đấu tranh, đàm phán cứ đàm phán, “. Không thể hợp tác với bọn giặc ngoại xâm, đang ngày đêm tấn công ngư dân, kiểm ngư, trên vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta.
Nhật ký mở lần thứ 100: ĐỪNG VÌ QUÁ GHÉT TẦU BÀNH TRƯỚNG MÀ ĐI THEO CHÍNH SÁCH “CON ĐÀ ĐIỂU” CỦA NHÀ CẦM QUYỀN (Tô Hải). “Chỉ có một chính quyền không Cộng sản đại diện cho 90 triệu nạn nhân của CNCS khát máu, khát quyền lực… mới đủ tư cách kiện cả hai cái ĐCS Trung Cộng và Việt Cộng về những tội ác chúng đã gây ra cho nhân dân VN, trong đó có việc toa rập biến biển đảo và đất liền của VN thành của đế quốc đại Hán. Bằng không, nếu đưa ra tòa án quôc tế thì chỉ có THUA mà thôi!“
- Về chuyện EVN mua điện TQ giá cao gấp 3 lần: Ăn với nhau cả: Đâu phải ngành điện ăn một mình! (Lê Khả Sỹ). “Cụ ngành Điện có ba đầu sáu tay/ Cũng không dám mua điện của Tàu giá đắt/  nếu cấp trên ngành này chưa gật/ việc ăn chia chưa thỏa đáng đôi ba bên/ Và dắt dây lên tiếp bên trên/ Bằng văn bản hay mồm chưa ra chỉ thị !“
-  TS. TRẦN ĐỨC ANH SƠN VẠCH RÕ MƯU ĐỒ ĐEN TỐI CỦA “HỌC VIỆN KHỔNG TỬ”: “Học viện Khổng Tử” là những “giàn khoan văn hóa” (Tễu). “Vậy thì chúng ta kêu gọi lãnh đạo Việt Nam phải tỉnh táo, không cho Trung Quốc ‘hạ đặt’ cái gọi là ‘Học viện Khổng Tử’ này ở Việt Nam như họ đang đòi hỏi. Mấy cái oil rig ở ngoài Biển Đông là quá đủ rồi, đừng có rước thêm mấy cái cultural rig vào Việt Nam nữa“.
- Về ông Hoàng Thu, Florida, người đã tự thiêu để phản đối giàn khoan 981: Quả đại pháo cuối cùng (NV). “Người lính già Hoàng Thu đã chết ở Florida. Nhưng thực ra, ông đã chết ở Hoàng Sa cùng với những người lính hải quân trên hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10.  Tuy thế, ông lại không chết trong lòng của những người Việt.  Ông đã bắn được quả đạn cuối cùng từ khẩu đại pháo mà ông vẫn có bên mình từ khi nó im tiếng sau tháng 4 năm 1975. Quả đạn đại pháo đã bắn trực xạ vào bọn cướp biển Bắc Kinh… Vĩnh biệt ông. Ông đã ra đi như một người lính anh dũng bảo vệ quê hương Việt Nam“.
Đã nghe đã thấy: Có… hai ông Đinh La Thăng? (PLTP). “Nếu Bộ trưởng Thăng không biết rằng hành vi đào nhiệm phải bị kỷ luật thì có lẽ ông cần nắm chắc hơn các quy định của pháp luật về cán bộ, công chức. Còn nếu Bộ trưởng không biết cục trưởng Dương Chí Dũng đã vắng mặt ở nhiệm sở trong ngần ấy thời gian thì ông đã đánh mất hình ảnh về một chính khách sâu sát“. – Còn đây nữa anh Thăng: Xà xẻo tiền trợ giá(NLĐ).
Phong Trào Dân Chủ là Tà Giáo ? (video) (ĐKN). “Một bài báo trên Truyền thông nhà nước Trung Quốc bình luận rằng các phong trào dân chủ là một loại tà giáo và chỉ trích những trí thức tự do, luật sư kiên định và những nhà hoạt động dân chủ là thành phần tà giáo.  Bài báo đã khiến người đọc phải bất bình“.
Nghe quen quen! (Nguyễn Đình Bổn). “Lãnh đạo Trung Quốc là Tập Cận Bình từng nhấn mạnh phải kiểm soát mọi phương tiện truyền thông ở nước này và kêu gọi các quan chức đặc trách tuyên tuyền phải ‘xây dựng một đội quân vững mạnh để chiếm lĩnh trận địa truyền thông mới’.“
Tin Đồn về Các Tình Nhân của Cựu Lãnh Đạo Trung Quốc Tràn Ngập Trên Mạng(ĐKN). “Bức ảnh chụp một đứa trẻ đang cười, đeo kính đen gọng lớn như Giang thường đeo. Một người nhận xét: “Bây giờ tôi đã thực sự biết bố nó là ai”. Người khác thì bình luận: ‘Họ rất giống nhau. Tôi không thể thôi tưởng tượng về vụ này’. Người khác thì khẳng định: ‘Thằng bé trông giống hệt ông ta!’. Những người sử dụng Internet khác còn có những lời nhận xét thiếu thiện cảm hơn về đứa trẻ“.
Trung Quốc phát hiện hàng loạt biệt thự xây dựng trái phép trong các khu quân sự (TN). “PLA còn phát hiện ngày càng nhiều người lạ mặt, người nước ngoài lai vãng và tiếp cận các khu quân sự, đe dọa an ninh quân đội“.
- Lê Phan: Ði ăn cơm Bắc Hàn (NV). “Câu hỏi nữa là những quán này kiếm được bao nhiêu tiền cho chế độ. Nguồn tin của ông Gertz trong cộng đồng tình báo nghĩ là số tiền gửi về cho Bình Nhưỡng lên đến 1.8 triệu đô la mỗi tiệm. Tính ra thì con số này thật quá cao, với mỗi tiệm phải thu ít nhất 5,000 đô la một đêm, nghe ra khó tin quá, nhưng có lẽ nếu chúng ta cộng thêm với những hoạt động bất hợp pháp khác thì cũng có thể lắm“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
TRÊN ĐỒI CAO (Tương Tri). – HẠ NHỚ
Thư của Thủ Tướng Gởi Cho Con… (FB Trần Anh/ Alan Phan).
Có hay không chuyện một triệu phú gốc Việt mua tháp Eiffel? (TN). “Thông tin một triệu phú người Pháp gốc Việt muốn mua lại tháp Eiffel là hoàn toàn sai lạc“.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đề thi môn Tiếng Việt vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa: PGS Trần Hữu Tá: Thể hiện sự đổi mới của việc ra đề thi (MTG). – Đề thi tiếng Anh vào lớp 6, nhiều học sinh hết hi vọng (MTG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 29-06-2014; + Tối 29-06-2014
* RFI: 29-06-2014
 
----------------
   2 -

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Tập Cận Bình: ‘TQ sẽ không bá quyền’ (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc nói ‘tư tưởng bá quyền không có trong máu người Trung Quốc’ và cam kết ‘phát triển hòa bình’.
TQ toan tính gì với bản đồ ‘nuốt’ Biển Đông? (BaoMoi) - TQ đang phủ nhận mọi nỗ lực ngoại giao trong khu vực bằng cách xuất bản tấm bản đồ mới "nuốt chửng" Biển Đông, gồm 10 đoạn bao trọn các ranh giới lượn sát bờ biển của hầu hết quốc gia Đông Nam Á.
Tấm bản đồ xâm lăng của Trung Quốc (BaoMoi) - Giới chuyên gia quốc tế cảnh báo Trung Quốc có thể xâm chiếm thêm các đảo trên biển Đông để khống chế toàn bộ khu vực chiến lược này.
Cận cảnh dàn vũ khí “siêu khủng” trên hai tàu chiến hiện đại nhất Việt Nam (BaoMoi) - Hải quân Việt Nam đã đưa vào trang bị hai tàu tên lửa hiện đại nhất khu vực. Động thái này khiến những nước tranh chấp ở biển Đông phải lo ngại và tính toán lại chiến lược của mình. Hãy cùng tìm hiểu xem hai tàu này có loại vũ khí gì khiến đối phương phải sợ hãi
Vòng 16: bản lĩnh và may mắn (BBC) - Nhà báo, bình luận viên bóng đá Trần Tiến Đức nói về bản lĩnh và cơ may của các đội đã đang thể hiện ở vòng 16 World Cup 2014.
World Cup vòng 16: Costa Rica 1-0 Hy Lạp (BBC) - Tiền vệ Ruiz mở tỷ số cho Costa Rica ở đầu hiệp hai trong trận so tài với Hy Lạp ở vòng 16 đội trên sân Pernambuco hôm 29/6/2014.
'Hà Lan may mắn, Mexico thua định mệnh' (BBC) - Mexico xuất sắc dẫn suốt gần 90 phút nhưng thua 'định mệnh' 1-2 trước Hà Lan chỉ trong vài phút cuối trận đấu, theo nhà bình luận Trần Tiến Đức.
Đội Tuyển Hoa Kỳ sẽ đi tới đâu (RFA) - Đội tuyển Hoa Kỳ nằm ở kèo dưới? Đội tuyển Hoa Kỳ đứng ở kéo trên? Đội tuyển Hoa Kỳ may mắn vào được vòng 16? Đội tuyển Hoa Kỳ sẽ đi xa hơn nữa? Đội tuyển Hoa Kỳ sẽ rời Brazil sau trận gặp “quỷ đỏ Bỉ” vào ngày thứ Ba tới đây? Đội tuyển Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây chấn động sân cỏ Nam Mỹ vì World Cup Brazil 2014 là giải của những bất ngờ?
Hà Lan thắng Mexico 2-1 và vào tứ kết (BBC) - Huntelaar sút thành công pha penalty ở phút bù giờ hiệp hai, đưa Hà Lan lội ngược dòn thành công và vào vòng tứ kết.
Vòng 1: Bất ngờ hay đẳng cấp nhạt nhòa? (BBC) - Vòng bảng World Cup 2014 đã kết thúc có nhiều bất ngờ, nhưng là bất ngờ một cách đáng thất vọng?
Cúp Thế giới 2014 : Hà Lan và Costa Rica trong xu thế vươn lên (RFI) - Nhân ngày thi đấu thứ hai của vòng 1/8 hôm nay 29/06/2014, hai đội được đánh giá là có sức thi đấu thuộc loại thuyết phục nhất vòng bảng là Hà Lan và Costa Rica sẽ ra quân : Các tuyển thủ«Áo cam» gặp Mêhicô lúc 16 giờ GMT, trong lúc cơn« địa chấn» Costa Rica nhiều cơ may chiến thắng trong trận gặp Hy Lạp vào 20 giờ GMT.
Cúp Thế giới 2014 : Brazil thoát hiểm, nhọc nhằn bước vào tứ kết gặp Colombia (RFI) - Đội tuyển Brazil đã bước qua cửa vào tứ kết sau màn thi đá luân lưu từ chấm phạt 11m căng thẳng đến nghẹt thở trên sân vận động Mineirao de Belo Horizonte chiều tối qua 28/6/2014. Thủ môn Julio Cesar và cột dọc khung thành đã mang lại chiến thắng 3-2 trước Chile cho đội quân củaông Luiz Felipe Scolari đồng thời tránh cho Brazil một« thảm kịch quốc gia».
World Cup: Hà Lan vào vòng tứ kết (VOA) - Đội Hà Lan đã gây sửng sốt cho Mexico với 2 bàn thắng vào những phút cuối của trận đấu để tiến vào vòng tứ kết của giải vô địch bóng đá World Cup
Dân Hong Kong bỏ phiếu đòi dân chủ (BBC) - Người dân Hong Kong bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý trái ý Bắc Kinh để đòi quyền trực tiếp bầu lãnh đạo.
Chính phủ quân sự Thái Lan bắt phát ngôn nhân của cựu thủ tướng Thaksin (RFA) - Tòa án quân sự Thái Lan ra lệnh bắt giữ ông Jakrapob Penkair, từng làm phát ngôn nhân chính phủ dưới thời cựu thủ tướng Thaksin Sinawatra, vì tội có liên quan đến buôn bán vũ khí ở Thái Lan.
Ấn Độ nêu bật quan ngại về vụ bản đồ mới của Trung Quốc với giới lãnh đạo Bắc Kinh (RFI) - Hành vi của Trung Quốc tìm cácháp đặt chủ quyền bằng bản đồ đã bị giới lãnh đạo Ấn Độ chính thức phản bác. Trong cuộc tiếp xúc hôm qua, 28/06/2014 với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari đã nêu bật thái độ quan ngại của New Delhi về vụ tấm bản đồ vừa được phát hành cho thấy vùng Arunachal Pradesh thuộc lãnh thổ Trung Quốc.
Ấn Độ muốn hiện đại hóa quân đội (RFA) - Nhiều chính trị gia của các cường quốc phương Tây đang kéo nhau đến thủ đô New Delhi của Ấn độ để tìm cơ hội cho các nhà sản xuất vũ khí của nước mình.
Quân đội Irak tung lực lượng hùng hậu để tái chiếm thành phố Tikrit (RFI) - Từ hôm qua, 28/06/2014, quân đội Irak triển khai hàng ngàn quân với hàng trăm chiến xa cùng sự yểm trợ của trực thăng, để lấy lại thành phố Tikrit, phía bắc Bagdad . Thành phố đầy tính biểu tượng này– cứ địa của cố Tổng thống Saddam Husein, theo hệ phái sunni, đã rơi vào tay lực lượng nổi dậy của Nhà nuớc Hồi giáo và Cận Đông (EIIL) từ ngày 11/06. Chính phủ Bagdad hy vọng nhanh chóng giành lại Tikrit, đánh dấu một thắng lợi biểu tượng.
Phiến quân bị ‘đánh tan tác’ ở Tikrit (BBC) - Truyền hình Iraq đưa tin quân đội của họ ‘đánh tan tác’ phiến quân Hồi giáo Sunni ở Tikrit sau cuộc phản công lớn.
Iraq mở các cuộc phản công vào TP Tikrit (RFA) - Một trực thăng của quân đội Iraq bị bắn rơi ở phía bắc thành phố Tikrit vào ngày hôm qua trong một cuộc phản công của quân đội chính phủ nhằm chiếm lại thành phố này, vốn là quê hương của nhà cựu độc tài Saddam Hussein đã bị tử hình.
Bắc Hàn đã phóng hai tên lửa vào biển Nhật Bản (RFA) - Nguồn tin quân sự Nam Hàn cho biết vào khoảng 5 giờ sáng nay, theo giờ địa phương, Bắc Hàn đã phóng hai tên lửa vào biển Nhật Bản ở miền Đông nước này.
Bắc Hàn 'thử hỏa tiễn tầm ngắn' (BBC) - Bắc Hàn bắn thử hai hỏa tiễn tầm ngắn, được cho là loại Scuds, tại biển phía đông của họ, theo truyền thông Nam Hàn.
Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa để thị uy (RFI) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, vào sáng ngày 29/06/2014 cho biết Bắc Triều Tiên bắn thử 2 tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản. Đây là đợt bắn thử tên lửa thứ nhì do Bình Nhưỡng tiến hành trong ba ngày qua. Theo giới quan sát, các hành động nói trên nhằm phô trương sức mạnh với Seoul và Bắc Kinh trước chuyến công du Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự trừ vào ngày 3 và 04/07/2014.
Ngân hàng Pháp BNP chuẩn bị nộp phạt 9 tỷ đô la cho Tư pháp Hoa Kỳ (RFI) - 9 tỷ đô la là cái giá phải trả để tránh bị kiện về mặt hình sự. Đây là mức phạt kỷ lục nhắm vào một tập đoàn ngoại quốc vi phạm luật cấm vận của Mỹ. Trên nguyên tắc ngày mai 30/06/2014, BNP Paribas và Tư pháp Hoa Kỳ công bố thỏa thuận đóng lại hồ sơ pháp lý nhắm vào tập đoàn ngân hàng Pháp.
Tháng chay Ramadan của người Hồi Giáo (RFA) - Bắt đầu từ ngày hôm qua, người theo đạo Hồi trên khắp thế giới bắt đầu tháng chay tịnh gọi là Ramadan.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 18 : Paragem, giá thấp, ống túyp nhỏ, nhưng hiệu quả lớn (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Philippines báo động nguy cơ bị khủng bố (RFA) - Các lực lượng an ninh Philippines ở miền nam nước này được đặt trong tình trạng báo động toàn diện vì có nguy cơ xảy ra các cuộc khủng bố của tổ chức Abu Sayab có liên hệ với Al Queda.
Ukraina và Châu Âu duy trì áp lực với Matxcơva trước khi hết hạn lệnh ngưng bắn (RFI) - Lệnh ngưng bắn tại miền Đông Ukraina hết hạn vào ngày mai 30/06/2014. Chiều nay, tổng thống Petro Porochenko điện đàm với đồng sự Nga, Vladimir Putin cùng với lãnh đạo Pháp và Đức. Đây là cuộc đối thoại tay tư thứ nhì trong bốn ngày qua. Trong tuần Kiev vừa ký kết thỏa thuận lịch sử với Bruxelles để trở thành thành viên liên kết của Liên Hiệp ChâuÂu. Matxcơva rất bất bình trước việc Kiev xích lại gần Bruxelles thêm một bước
Lãnh đạo Trung Quốc lại khẳng định Bắc Kinh không có ý đồ bá quyền (RFI) - Ngày 28/06/2014, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xác định với hai khách mời Ấn Độ và Miến Điện rằng nướcông không hề cóý đi theo xu hướng« bá quyền hay chủ nghĩa quân phiệt». Lời khẳng định được đưa ra vào lúc Bắc Kinh đang bị rất nhiều nước tố cáo là càng lúc càng tỏ rõ tham vọngý muốn bành trướng lãnh thổ và lãnh hải,áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các láng giềng, từ Nhật Bản cho đến Philippines, Việt Nam, và thậm chí Ấn Độ.
Hơn 1200 công nhân Trung Quốc tại Irak được sơ tán về Bagdad (RFI) - Hơn 1200 nhân viên của tập đoàn nhà nước China Machinery Engineering Corp (CMEC) đã được đưa về nơi an toàn tại thủ đô Bagdad. Tin trên do Tân hoa xã loan tải. Đó là những thành phần đang công tác tại miền Bắc Irak, nơi có giao tranh giữa quân đội và lực lượng Hồi giáo thánh chiến djihat.
Hồng Kông trước cuộc biểu tình vì dân chủ (RFI) - Trưng cầu dâný tại Hồng Kông về thể thức bầu cử và quyền được chọn ứng cử viên vào chức vụ lãnh đạo tối cao, kết thúc vào hôm nay 29/06/2014. Thành công vượt ngoài mong đợi của ban tổ chức, với gần 800.000 người trên tổng số 3,5 triệu cử tri tham dự cho đến tối ngày 28/06/2014.
Cảnh sát Trung Quốc sẽ được trang bị súng (RFA) - Cảnh sát Trung quốc thường thì không mang súng, nhưng hôm qua ông Phó Chánh Hoa, giám đốc sở công an Bắc Kinh được Tân Hoa xã trích lời nói là phải sẳn sàng đối đầu với các cuộc tấn công chết người trong thời gian tới vì vậy nhân viên công lực ở thủ đô phải mang súng.
Hơn 770.000 người tham gia cuộc trưng cầu dân ý ở Hong Kong (RFA) - Hôm nay cuộc trưng cầu dân ý ở Hong Kong về tương lai dân chủ của Hong Kong kết thúc sau 10 ngày và có đến 770,000 người tham gia. Và tiếp theo cuộc trưng cầu này những người tổ chức dự định tiến hành một cuộc biểu dương lực lượng đến nửa triệu người vào ngày thứ ba 1/7 tới đây.
Tổng thống Đài Loan chuẩn bị thăm Panama và El Salvador (RFA) - Tổng thống Mã Anh Cửu dự định sẽ viếng thăm PanamaEl Salvador. Hồi đầu tháng này ngoại trưởng Đài Loan là ông Simon Ko đã nói về chuyến thăm này và thêm rằng mục đích là để trao đổi quan điểm về các vấn đê quốc tế, các quan ngại chung, cũng như tăng cường quan hệ trong tương lai.
Quan chức Trung Quốc thăm Đài Loan bị ném sơn (RFA) - Ông Trương đã về lại Bắc Kinh, kết thúc chuyến thăm 4 ngày mà ông gọi là lịch sử, vì đây là lần đầu tiên, 65 năm sau khi cuộc nội chiến quốc cộng kết thúc ở Trung Quốc, có 1 viên chức cao cấp của Trung Quốc cộng sản đến thăm đảo Đài Loan
Hát bội ở Miền Nam Việt Nam ngày xưa (RFA) - Thời phong kiến quân chủ ngành hát bội được trình diễn trong phạm vi nhỏ hẹp của quần thần, vua chúa. Vì vậy sân khấu hát bội lúc bấy giờ chỉ có những người trong triều đình, quan lại hay hoàng thân quốc thích mới được thưởng thức.
Đập thủy điện và số phận sông Mekong (RFA) - Hội đồng Ủy hội Sông Mê kong- Mekong River Commission- MRC, vào ngày 26 tháng 6 tiến hành kỳ họp lần thứ 20 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Những trào lưu mới của nhạc trẻ Việt Nam (RFA) - Một trong những trào lưu mới của nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam thời gian gần đây là sự bùng nổ tự làm video ca nhạc… Nếu ghé thăm những website như zing music, youtube, yantv, yeah 1…thì không khó để tìm thấy những “hiện tượng mạng” đang thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ nhờ những video ấn tượng, độc đáo mà chính họ dàn dựng, lên ý tưởng và thể hiện…
Giátrị gia tăng của chứng khoán không đồng bộ với phục hồi kinh tế (VOA) - Ngân hàng Thanh toán Quốc tế nói sự gia tăng giá trị của chứng khoán của các công ty tương phản với thực trạng kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn phục hồi từ cuộc suy thoái
TT Obama yêu cầu Quốc hội cấp 2 tỉ đôla để chặn làn sóng trẻ em di dân (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang cần một ngân khoản khẩn cấp 2 tỉ đôla cho việc ngăn chặn làn sóng trẻ em và phụ nữ từ các nước Trung Mỹ ồ ạt vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ
Israel oanh kích dải Gaza sau các vụ bắn rocket từ Palestine (VOA) - Máy bay của Israel thực hiện nhiều vụ oanh kích ở Dải Gaza hôm nay, Chủ nhật, vài giờ sau khi xảy ra những vụ bắn rocket từ lãnh thổ Palestine làm cháy một nhà máy của Israel
Đánh bom xe ở ngoại ô Damascus,ít nhất 2 người thiệt mạng (VOA) - Một vụ tấn công bằng xe bom tại khu ngoại ô thủ đô Damascus của Syria hiện do phe nổi dậy kiểm soát đã giết chết ít nhất 2 người và làm bị thương nhiều người khác
NASA thử nghiệm thành công dĩa bay để đáp xuống Sao Hỏa (VOA) - Các giới chức của cơ quan không gian Hoa Kỳ loan báo thử nghiệm thành công một dĩa bay mới đế đáp xuống Hỏa tinh mặc dù một chiếc dù đã không mở ra hoàn toàn
Nghi can vụ tấn công Benghazi không nhận tội (VOA) - Ahmed Abu Khatallah , nghi can bị truy tố cầm đầu cuộc tấn công chết người vào tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi, Libya đã không nhận tội tại tòa án liên bang ở thủ đô Washington
Sập nhà11 tầng đang xây ở ẤnÐộ,ít nhất 9 người thiệt mạng (VOA) - Nhân viên cứu hộ ở miền nam Ấn Ðộ đang gấp rút cứu 100 công nhân được cho là kẹt bên trong một tòa nhà bị sập
Phe nổi dậy Ukraine thả các quan sát viên ChâuÂu (VOA) - Bốn quan sát viên của Tổ chức Hợp tác và Anh ninh Châu Âu, gọi tắt là OSCE, đã được thả hôm thứ Bảy, một tháng sau khi họ bị bắt ở Luhansk
Điều gì sẽ xảy ra khi Việt Nam kiện Trung Quốc? (BaoMoi) - Việc kiện Trung Quốc ra tòa cho Việt Nam khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến biển Đông hiện nay một cách khả thi, công bằng và hòa bình nhất.
Thông tin để thanh niên hiểu về tình hình biển Đông (BaoMoi) - * Hội nghị Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam
“Đất nước phải lo kế lâu dài” (BaoMoi) - Đã ngót hai tháng nay, kể từ lúc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan “Hải Dương 981”, những sự kiện ngoài Biển Đông gây sôi động lòng người cả nước. Có cả sục sôi đôi khi thành thái quá, có cả lo lắng băn khoăn, đổ vỡ lòng tin trước những lật lọng khôn lường của những lời đường mật gọi là “vàng” là “tốt”...
Sự tích “đường lưỡi bò” hoang đường của Trung Quốc (BaoMoi) - “Đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” (Trung Quốc gọi là “cửu đoạn tuyến”) là một sản phầm khiến cả thế giới, kể cả một số nhà nghiên cứu Trung Quốc ngạc nhiên và “không thể hiểu nổi”! Thậm chí có học giả Trung Quốc đã phải thừa nhận: “Rất xấu hổ khi các đồng nghiệp quốc tế hỏi về đường 9 đoạn”!
‘Ngày hội gia đình sao nhí’ hướng về biển Đông (BaoMoi) - Ngày 28.6, Công ty cổ phần truyền thông và đầu tư Nam Hương, hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), trang mạng Chame.vn đã tổ chức chương trình “Ngày hội gia đình sao nhí” tại trụ sở VAS (Q.10, TP.HCM).
Hội Nhạc sĩ Việt Nam ra mắt tập ca khúc biển đảo (BaoMoi) - Gần 80 ca khúc mới viết về biển đảo đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam giới thiệu trong tập 1 tuyển tập Dậy sóng biển Đông - Những bài hát mới về biển đảo quê hương.
Biển Đông tuần qua: Khi TQ chơi trò đâm bị thóc (BaoMoi) - Cựu Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cho rằng nếu người TQ muốn chơi trò nay đâm bị thóc, mai chọc bị gạo thì bạn phải đáp trả và nói trò chơi đã bắt đầu.
Hãy cài đặt lại quan hệ Việt-Trung (BaoMoi) - Vừa rồi, Chu Thân Minh (Zhu Zhenming), một cán bộ nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Nam Á và Đông Nam Á (Trung Quốc), viết bình luận trên Thời báo Hoàn cầu, nhan đề “Cần đưa quan hệ Trung-Việt trở lại quỹ đạo”. Tác giả này cho rằng “Việt Nam và Trung Quốc, cả hai nước đều là xã hội chủ nghĩa, kiên định con đường phát triển xã hội chủ nghĩa mang màu sắc của mỗi nước. Cả hai cùng chia sẽ lý tưởng giống nhau và tương lai của hai nước gắn kết với nhau”.
Trung Quốc ngày càng bất chấp (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Cùng với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc còn tiến hành một loạt các hoạt động thể hiện rõ mưu toan của chủ nghĩa bành trướng.
Việt Nam xây dựng nền kinh tế tự chủ - Bài 1: Năng lực tự thân và nhu cầu thay đổi (BaoMoi) - LTS: Xây dựng một nền kinh tế có nội lực mạnh mẽ, không chịu tác động quá lớn từ bất kỳ một đối tác nào không phải là vấn đề bây giờ mới được đặt ra, nhưng hiện nay đang trở thành một yêu cầu bức thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn diễn biến phức tạp. Bắt đầu từ số báo này, Báo SGGP khởi đăng loạt bài đề cập một cách toàn diện về vấn đề đang thu hút sự quan tâm của hàng chục triệu người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài. Chúng tôi hy vọng qua đó sẽ cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn toàn cảnh, đồng thời góp sức tìm ra những đường hướng, giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững và có khả năng tự chủ cao.
Bản đồ Trung Quốc không thay đổi thực tế (BaoMoi) - Tuy tuyên bố không tìm kiếm chủ nghĩa bá quyền nhưng những hành động của Trung Quốc ở biển Đông đang cho thấy điều ngược lại
Bản đồ Trung Quốc: Tôi sẽ phình to một cách dị dạng? (BaoMoi) - Mỗi quốc gia có một hình dạng đặc trưng, ăn vào tiềm thức mọi người. Ví dụ như bản đồ Philippines trông giống chú chó đang ngồi. Srilanka giống hình giọt nước. Đất nước hình lục lăng - Pháp. Nauru giống như sân vận động. Monaco nhìn giống con rắn. Italy mang hình chiếc ủng hay Việt Nam hình chữ S. Nhưng buồn thay, tôi - bản đồ Trung Quốc chẳng thể định hình được. Vì lúc thì ông chủ tôi thêm hẳn một cái lưỡi bò ở phía biển Đông, lúc lại thêm khối u phía biên giới Ấn Độ. Tôi e rằng, với lòng tham của ông chủ tôi, hình thù của tôi sẽ ngày càng phình ra một cách quái dị.
Đại biểu Quốc hội khóa XIII tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn (BaoMoi) - (VOH) - Sáng 29/6, tại Huyện ủy huyện Hóc Môn (TP.HCM), tổ đại biểu Quốc hội khóa XIII gồm ông Nguyễn Văn Phụng – Chủ tịch Hội Nông dân TP, ông Nguyễn Văn Hưng – Thiếu tướng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP và ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn sau kỳ họp thứ 7.
Ấn Độ phản đối bản đồ "đường 10 đoạn" phi lý của TQ (BaoMoi) - Không chỉ vẽ đường biên giới bao phủ gần như toàn bộ vùng biển Đông, bản đồ mới của Trung Quốc còn bao gồm cả bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ, sự phi lý này đã khiến thủ hiến bang này lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Trung Quốc đang thực hiện “sự ép buộc được điều chỉnh tăng lên ở Biển Đông" (BaoMoi) - QĐND - Tiến sĩ Pa-tơ-rích Crâu-ninh là Cố vấn cao cấp và giám đốc cao cấp của Chương trình an ninh châu Á-Thái Bình Dương trong Trung tâm an ninh Mỹ mới, một cơ quan nghiên cứu chính sách phi chính phủ ở Oa-sinh-tơn. Tại cuộc Hội thảo “Hoàng Sa-Tường Sa: Sự thật lịch sử”, ông Pa-tơ-rích Crâu-ninh đã có bài tham luận với tựa đề:“Sự ép buộc được điều chỉnh tăng lên ở Biển Đông”, phân tích những mục tiêu cũng như động lực của các hành động gây hấn mà Trung Quốc thực hiện ở Biển Đông...
Không tôn trọng luật quốc tế, Trung Quốc đang đuối lý ở Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Việc phát hành bản đồ 10 đoạn mới của Trung Quốc cùng với các động thái nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.
Trung ương Đoàn tổ chức Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc (BaoMoi) - Sáng 29-6, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ nhất, năm 2014. Hơn 300 báo cáo viên các tỉnh đoàn, thành đoàn và đoàn trực thuộc, các đơn vị của T.Ư Đoàn tham dự Liên hoan.
Tình hình Biển Đông: Khu vực giàn khoan mưa to, biển động (BaoMoi) - Trên vùng biển nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, thời tiết có mưa to liên tục, biển động.
Gần 12 tỷ đồng góp quỹ Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa (BaoMoi) - Chung tay góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động chương trình góp quỹ Nghĩa tình Trường Sa, Hoàng Sa. Tại TP. Hồ Chí Minh đã có 112 đơn vị liên đoàn lao động quận, huyện và tổ chức công đoàn tham gia vận động với số tiền gần 12 tỷ đồng do các cấp công đoàn, công nhân, viên chức, lao động cùng các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ gia đình các chiến sĩ cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư để các đồng chí yên tâm công tác. Đồng thời giúp đỡ kịp thời cho đồng bào ngư dân, nhất là những gia đình ngư dân bị phía Trung Quốc đâm chìm tàu có thể khắc phục khó khăn, tiếp tục bám biển.
Ý chí Việt (BaoMoi) - Cùng với việc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và gần đây đưa giàn khoan Nam Hải 09 vào cửa vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc lại vừa cho phát hành bản đồ 10 đoạn, gần như nuốt trọn biển Đông - kể cả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đã bộc lộ tham vọng quyết độc chiếm biển Đông của họ. Đây là một việc làm hết sức ngang ngược, tùy tiện, bất chấp luật pháp quốc tế bị dư luận các nước liên quan và cả thế giới lên án.
Siêu vũ khí kết hợp “tia chớp” và “hổ mang chúa” hứa hẹn bao quát Biển Đông (BaoMoi) - Sự kết hợp giữa” tia chớp” Yakhont/Brahmos và “hổ mang chúa” Su-30 tạo ra một đòn đánh mạnh mẽ, gần như tức thì với vùng biển bao la.
Ấn Độ bắt đầu đáp trả "cú ngoạm" của Trung Quốc (BaoMoi) - Hành vi của Trung Quốc tìm cách áp đặt chủ quyền bằng bản đồ đã bị giới lãnh đạo Ấn Độ chính thức phản bác.
Trung Quốc đang gia tăng gây hấn và đe dọa hòa bình (BaoMoi) - VOV.VN - Trung Quốc đang tiếp tục cố thay đổi hiện trạng Biển Đông bằng cách hăm dọa và tạo thêm nhiều “sự đã rồi”.
Bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ cán bộ Đoàn (BaoMoi) - Trong hai ngày 29-30/6, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp năm 2014.
Cận cảnh tàu kiểm ngư VN bị tàu Trung Quốc đâm tan nát (BaoMoi) - Tàu Kiểm ngư 951 đã cập cảng Đà Nẵng chiều tối 28/6 để sửa chữa với đầy thương tích trên mình.
Tình hình Biển Đông ngày 29/6: Tàu Trung Quốc thay đổi đội hình (BaoMoi) - Trung Quốc đã thay đổi đội hình theo hai vòng. Vòng ngoài gồm 7 đến 11 tàu loại lớn, được bố trí trên các hướng tiếp cận của tàu Việt Nam. Vòng trong gồm các tàu loại nhỏ bố trí cách giàn khoan khoảng 6 đến 8 hải lý.

 
---------------

2 nhận xét:

  1. Ai có tức tối thì cứ việc - nhưng tôi thấy đa số các bình luận viên trong trang này có thể là đại biểu của một Quốc Hội đúng nghĩa!

    Trả lờiXóa
  2. [Dương Chí Dũng có được “yêu thương”, “đùm bọc”?]
    Đừng trách Bộ trưởng Đ L Thăng, vì ông ta có hiểu Luật đâu. Đáng trách là người làm bảng lương, người trả lương và ...

    Trả lờiXóa