Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 23-6-2014

   1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
HOÀNG SA 22/6: Tàu Trung Quốc chặn ép tàu cá Việt Nam (TP). – Trung Quốc dùng hơn 50 tàu cá dàn hàng ngang, ngăn cản tàu cá Việt Nam (GDVN). “Tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn khai thác thủy sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, ở khu vực Tây-Tây Nam, cách giàn khoan gần 40 hải lý. Tại đây, tàu cá của ta thường xuyên bị nhóm tàu cá đông đảo (khoảng trên 50 chiếc) của Trung Quốc, dưới sự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh phá đám“. – Lột mặt TQ ăn cướp… đổ lỗi cho ngư dân Việt Nam (KT).
Người hùng đại dương Huỳnh Văn Tạo bên 1 trong 3 chiếc tàu với tổng công suất hơn 1.500 CV vươn khơi Hoàng Sa
Người đàn ông bám biển Hoàng Sa dai nhất huyện Núi Thành (DV). Ông Huỳnh Văn Tạo: “Bình thường chưa có giàn khoan, lực lượng hải giám của Trung Quốc đã uy hiếp ngư dân, phá công cụ sản xuất, rượt đuổi tàu cá Việt Nam… Nay thêm việc đặt giàn khoan, ngư dân chúng tôi càng khó khăn hơn. Nhiều lúc chúng tôi phát hiện ra luồng cá, thả lưới bị tàu Trung Quốc xua đuổi, mỗi lần như vậy thất thu cả trăm triệu đồng. Nhưng, chúng tôi không sợ, vẫn bám biển. Nếu mình không hiện diện tại vùng biển nước ta thì Trung Quốc được đà lấn tới, từ đó mất luôn ngư trường”.
Trung Quốc xuất bản bản đồ dọc xâm phạm chủ quyền 2 quần đảo Việt Nam(GDVN). “Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chính thức xuất bản bản đồ dọc khổ lớn thể hiện chiều rộng 5.200 km, chiều dài 5.500 km, đưa gần như toàn bộ Biển Đông vào trong phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven Biển Đông, bao gồm Việt Nam“.   – Trung Quốc mưu toan từng bước chiếm Biển Đông’ (Tin Tức).
-  “Giấc mơ Trung Hoa” đã được nuôi dưỡng suốt 20 năm… (CSTC/ PT). “ ‘Giấc mơ Trung Hoa’ thực chất là biến Trung Quốc thành một cường quốc biển, hất lực lượng hải quân Mỹ và ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi vùng Hoa Đông, Biển Đông đến tận Guam, chia sẻ quyền lực với Mỹ trên Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương. Thống trị Biển Đông hay chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông như bản đồ đường ‘lưỡi bò’ đã đưa ra then chốt, là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu của Trung Quốc và được coi như là ‘giấc mơ vàng’.”
Thư gửi bạn (BVN). “Trung Quốc rắp tâm kìm hãm Việt Nam, muốn Việt Nam luôn luôn trong tình trạng nghèo nàn về kinh tế, bất ổn về chính trị xã hội. Họ nghĩ, như vậy những người lãnh đạo Việt Nam sẽ luôn luôn bị dân xa lánh, phải phụ thuộc vào họ, để cho họ ép thực hiện những gì họ muốn.  Trung Quốc thật lòng muốn Việt Nam là một nước độc lập tự do và giàu mạnh ư?  Ai tưởng rằng Trung Quốc nghĩ thế thì hoặc là ngu hoặc là điên, hoặc là… Trung Quốc cho tiền và bảo nói thế“.
- Tô Văn Trường: “TRẬN ĐỒ BÁT QUÁI” CỦA TRUNG QUỐC (Ba Sàm). “Đến lúc này, mà người ta vẫn còn gọi nhau là đồng chí… Chưa có lúc nào người dân và chính quyền lại sống trong ngờ vực như ngày nay vì Nhà nước không minh bạch với dân và ngay trong nội bộ lãnh đạo cũng không phải tất cả là cùng chí hướng! Trước hết, Ban chấp hành Trung ương và các vị đại biểu Quốc hội có quyền được biết các ý kiến của từng thành viên Bộ Chính trị và Ban bí thư về quan điểm và các đối sách đối với Trung Quốc“.
Đại cục của Trung Quốc và lựa chọn của Việt Nam (Diễn Ngôn/ Ba Sàm). “Nếu đại cục của Việt Nam là ‘quan hệ hữu nghị với Trung Quốc’ thì dần dần phải hy sinh Biển Đông, hy sinh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ/hải, và thậm chí độc lập và tự do có được từ ngàn năm xương máu cha ông để lại. Nếu đại cục của Việt Nam là ‘chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ’ thì chắc chắn Việt Nam sẽ phải đối đầu với Trung Quốc vì Trung Quốc cần có Biển Đông để đạt được đại cục của họ“.
- Iris Vinh Hayes: Thoát Cộng, thoát Trung, Thoát chết (RFA). “Nhân dân Việt Nam cần phải làm gì trước hiện tình của đất nước?  Rất đơn giản: Hãy làm một công dân có trách nhiệm.  Đó là, hãy đứng lên, thật đông, cùng nhau xác lập quyền lực của toàn dân“. – MỜI THAM GIA THẢO LUẬN CHỦ ĐỀ “THOÁT TRUNG VỀ VĂN HOÁ” (Dân Quyền).
Ngô Nhân Dụng – Ảo tưởng ‘nước lớn’ (DĐTK).  – Mắng Tập Cận Bình (Đoan Trang). “Hồn về./ Những chiến binh cảm tử Gạc Ma/ Sẽ bóp cổ chúng mày dìm xuống Biển Đông dậy sóng/ Đừng tưởng cậy tàu to, súng ống/ Nước Nam này/ Không bao giờ/ Chịu nhục trước chúng bay/ Ngậm máu phun người/ Sẽ có ngày/ Báo oán…”
- Phỏng vấn ThS Hoàng Việt: Hội thảo ‘Hoàng Sa- Trường Sa: Sự thật Lịch sử’ (RFA). “Nhưng có khả năng Việt Nam có thể đưa Trung Quốc ra tòa theo một tòa trọng tài được thành lập theo điều 7 của Công ước Luật Biển như Philippines đã làm năm 2013. Tuy nhiên vẫn còn những vấn để đặt ra, thứ nhất là ý chí chính trị, đủ quyết tâm để làm chưa. Thứ hai là việc chuẩn bị cho vụ kiện đã đến đâu“. – Tướng Đa-ni-en Sáp-phơ: Trung Quốc muốn độc chiếm Biển Đông vì các lợi ích chiến lược (QĐND). – Trung Quốc đang tự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động (QĐND).
Trung Quốc lấp liếm sự thật (NLĐ). – Phỏng vấn tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: ‘Dân không tin vào luận điệu của TQ’ (BBC).
Cảm xúc và tiếng lòng của NS Quỳnh Hợp với Biển Đông (RFA). “Mình nghĩ rằng những tác phẩm của mình được nhiều người yêu thích có lẽ là nó đã vượt qua được tính thời sự, vượt qua được những lời hô khẩu hiệu… nhưng nó đã khẳng định chủ quyền bằng âm nhạc“. – Câu chuyện văn hóa: Hướng về biển đảo – Chủ đề nổi bật từ âm nhạc đến báo chí (VTV).
Một Người Việt Tự Thiêu ở Florida, Đòi Giàn Khoan 981 Rút Về Tàu (Việt Báo). – Sheriff: Man lights himself on fire in East Manatee in suicide(Bradenton Herald). Bức ảnh người đàn ông này để lại ở hiện trường ghi rõ: “Hai Yang 980 phải rời khỏi hải phận VN – Anh hùng tử, chí hùng nào tử“, nhưng có lẽ cảnh sát và phóng viên không đọc được, nên bài báo tiếng Anh không nói rõ nguyên nhân.
TP HCM: bị bắt vì hô khẩu hiệu chống TQ (RFA). “Một người bình thường bị vết cắt đổ máu, vì đau nên phải la lên ‘á’. Còn vết đau này khủng khiếp rất nhiều vì vết đau này là danh dự của đất nước, tương lai của đất nước. Vết đau này quá khủng khiếp, tôi la lên là chuyện bình thường,không la lên mới không bình thường. Không thể nói một người đau đớn la lên là tội được“.
Bình luận: Về một nhà nước thất hứa ở Geneva (VNUPR). “Việt Nam đã tham gia 7 trên 9 công ước cơ bản về nhân quyền, nhưng hiện nay Việt Nam không phê chuẩn bất kỳ nghị định thư nào trong việc công nhận thẩm quyền của Ủy ban Giám sát Công ước. Như vậy cho thấy, Việt Nam vẫn xem nhân quyền như là ‘công việc nội bộ’, lẩn tránh các vụ việc vi phạm nhân quyền ra trước cộng đồng quốc tế“.
- Võ Trí Hảo: Quyền hiến định không thể bị tùy tiện cắt xén (TBKTSG). “‘Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật (TG: của Quốc hội) trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng’.  Tuy nhiên, sáu tháng sau khi Hiến pháp có hiệu lực, vẫn còn rất nhiều trường hợp các quyền hiến định của công dân bị hạn chế không phải bằng luật mà bằng những văn bản dưới luật“.
Số phận của các thuyền nhân tầm trú tại Úc vẫn bấp bênh (RFA). “Các sắc dân khác thì được ra đều đều hoà nhập cộng đồng, riêng Việt Nam mình thì không được nên tổ chức biểu tình ở đây là yêu cầu chính phủ hãy quan tâm đến chúng em, cho chúng em được cái quyền giống như những sắc tộc khác, như những con người khác“.

KINH TẾ
Đau vì… được! (SKĐS). “Đấy là nghịch lý trong nông nghiệp nước ta! Lúa được mùa nông dân cũng khổ vì bị rớt giá trong khi giống, phân bón không hạ! Muối được mùa diêm dân cũng khổ vì lý do tương tự! Còn vải quả hiện nay thì nông dân phải xếp hàng để bán vải!“

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nói về cuốn hồi ký “Chúng tôi đã sống như thế” của PGS. TS Nguyễn Ánh Tuyết, phu nhân của nhạc sĩ Phạm Tuyên, con dâu cụ Phạm Quỳnh: Một “Hồi ký song đôi” chân thực và sinh động (Phạm Tôn). “Thật đáng quý, là mặc dù những người thân của tác giả bị vướng vào hoàn cảnh thật oái oăm, những trang sách của Nguyễn Ánh Tuyết không hề có một dòng trách móc hay giận hờn, mà luôn tràn đầy niềm tin yêu trong trẻo và cả vẻ đẹp của sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ nhỏ như hầu hết những bài hát của Phạm Tuyên“. Nhạc sĩ Tô Hải đã có lần bình luận: “Như có Bác Hồ trong ngày vui… diệt… bố… Thằng con đẻ của cụ Phạm đã biết ơn kẻ giết bố nó với hàng loạt ‘rác phẩm’ ngợi ca đoảng boác và đòi bằng được giảỉ thưởng HCM mới là chuyện lạ hiếm thấy của loài thú-người này“.
1984 của George Orwell (Văn Việt). “1984 của George Orwell miêu tả một xã hội đen tối cùng cực, nhưng nó giúp ta nhận diện sâu sắc chế độ toàn trị, để chúng ta có thể thấu hiểu và tránh lặp lại nó, cũng như giúp ta sửa chữa những sai lầm còn tồn đọng mà ta không thể hoặc không dám nhìn thấy. Hiểu theo nghĩa đó, cuốn tiểu thuyết gây ớn lạnh của George Orwell chính là một thông điệp của hy vọng“.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phỏng vấn GS Nguyễn Lộc, cựu Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Chương trình tiếng Anh phải gọn hơn (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 22-06-2014; + Tối 22-06-2014
* RFI: 22-06-2014

 
------------------

4 nhận xét:

  1. Thỉnh thoảng Bác cũng nên đưa vài bài về World Cup 2014 để bà con bình loạn rôm rả. Ta vẫn cứ phải sống bình thường, dù chưa có được lãnh đạo chân chính.

    Trả lờiXóa
  2. Thật là thiếu KHÔN NGOAN hay có Ý ĐỒ gì khi cho phép Nga
    ưu tiên xử dụng hải cảng Cam Ranh ở THỜI ĐIỂM này mà lẻ ra
    việc này phải được phép vài năm trước đó !
    Sở dĩ nòi thế là vì hiện nay giặc Tàu Cộng đang liên minh với Nga
    thì việc này lại càng tạo thêm điều kiện thuận lợi cho chiến lược
    độc chiếm Biển Đông và bành trướng của giặc Tàu Cộng,với sự
    án ngữ của Nga ở Cam Ranh khiến cho Mỹ càng khó khăn hơn
    nữa nếu muốn can thiệp.
    Nói thẳng ra một là NGU XUẨN hai là TAY SAI cho giặc Tàu cộng
    nhân danh "đại cục".Biết đâu đây là MÓN QUÀ mua chuộc nhằm
    chiêu hồi Nga do tên độc tài mới Putin thống trị để quay về bảo vệ
    chủ nghĩa CS.mà lập khối CSQT.như trước đây ? Ai chứ Putin thì
    có thể lắm vì tên này rất thủ đoạn và có "máu lạnh" !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thật là thiếu KHÔN NGOAN"? Không! Đó chính là thừa ĐẦN ĐỘN!

      Xóa