Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 16-6-2014

   1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục tiếp cận giàn khoan Hải Dương – 981 (TT).  – TQ điều máy bay quân sự ra giàn khoan (VNN). – Máy bay trinh sát Trung Quốc tiếp tục xuất hiện quanh giàn khoan (TN). - TQ dựng căn cứ thay đổi cục diện Biển Đông (VNN).  – Trung Quốc xúc tiến xây đảo nhân tạo để khống chế Biển Đông (TQ). – Phỏng vấn ông Lê Việt Trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh QH: Nước cờ thâm hiểm của Trung Quốc ở Gạc Ma (NLĐ).  – Ngư dân Lý Sơn tố Trung Quốc xây dựng trái phép tại Trường Sa (NLĐ). “Hàng chục tàu vận tải, sà lan và tàu hút cát cỡ lớn của Trung Quốc vươn vòi rồng từ đảo Cô Lin ngày đêm bơm cát vào đảo Gạc Ma. Nhiều tàu chiến Trung Quốc nổ súng đe dọa khi tàu ngư dân Việt tiến lại gần…” – Phú Yên: Ngư dân vẫn kiên cường khai thác ở gần đảo Gạc Ma (LĐ). – Sức mạnh thép của ngư dân (NLĐ).
Việt-Trung đối thoại cấp cao trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông (RFI). Chỉ thấy báo SCMP đưa tin, không thấy thông tin này trên các tờ báo trong nước hay trên website ĐSQ Trung Quốc ở VN, cũng không thấy nó xuất hiện trên website của ĐSQ Việt Nam ở Trung Quốc. Trên website ĐSQVN ở TQ, còn có thông tin mới nhất hôm 18/5: Đại sứ quán tổ chức Giao lưu hữu nghị sinh viên Việt-Trung.  Không rõ lần này ông Dương Khiết Trì có mang theo chữ vàng nào qua biếu các lãnh đạo đảng CSVN nữa không? Phía VN sẽ nói gì trong lần đối thoại này? Vẫn tiếp tục “hữu nghị, bạn vàng, bạn tốt” dù có “khác biệt”, hay là mở miệng lên tiếng trực tiếp, phản đối giặc Tàu đang làm mưa, làm gió ngoài Biển Đông?
- Ông Nguyễn Trung, cựu trợ lý thủ tướng Võ Văn Kiệt: “Chúng ta cần xử lý dứt khoát các tình huống, nếu không sẽ ngày càng phức tạp” (LĐ). “Sau những hành động ngang ngược và bất cần của Trung Quốc, Việt Nam cần phải xem xét lại những chính sách của mình. Họ đã không còn giữ mối quan hệ 16 chữ vàng, 4 tốt nữa thì chúng ta cũng phải đánh giá, nhìn nhận đúng cục diện và mối quan hệ với Trung Quốc“.  – Bờm’s Think tank! (ĐCV).
- Nguyễn Trung: Xin hãy mở to mắt (viet-studies/ Ba Sàm). “Cho phép tôi kêu gọi: Hễ là người Việt Nam, xin mỗi chúng ta hãy mở to mắt nhìn thẳng vào bốn vấn đề sống còn như vậy đang đặt ra cho đất nước hôm nay, đòi hỏi đất nước ta phải thay đổi toàn diện để giải quyết thành công.  Nhìn thẳng vào những đòi hỏi khách quan và tất yếu như thế đang đặt ra cho đất nước, hy vọng mỗi chúng ta sẽ quyết định được hành động của mình: Việt Nam nhất thiết phải thay đổi, sống hay là chết!“
- Phỏng vấn LS Hoàng Ngọc Giao, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chính Sách Pháp Luật Và Phát Triển (VUSTA), Hà Nội: Đối phó Trung Quốc, cần hành động ngay (RFA). “Hành động ở đây là hành động hòa bình và bằng những biện pháp chính trị, ngoại giao hoặc pháp lý, những hành động cụ thể chứ không chỉ dừng lại ở các tuyên bố… Nếu chính phủ Việt Nam cần tỏ rõ bản lĩnh chính trị thì cần quyết định ngay bởi vì đây là thời điểm rất thuận lợi cho Việt Nam khởi kiện Trung Quốc“.
Trung Quốc bị Việt Nam Dân chủ Cộng hoà lừa rồi hay ngược lại? (BVN). “Ở cấp độ quan hệ các quốc gia với nhau cũng vậy, một quốc gia đã dùng vũ lực đi ăn cướp cái mình thích của một quốc gia khác nay lại lấy lý do ngày xưa anh đã ‘cho tôi rồi’ để lu loa là của mình thì trong bàn dân thiên hạ có ai nghe được không?“
Xem lại bản đồ do chính quyền VIỆT NAM CỘNG HÒA vẽ thì biết ngay ai là Ngụy, ai bán nước (FB Phạm Đăng Quỳnh). “Thời gian trả lời tất cả, nhưng ít ai nghĩ rằng câu trả lời chỉ trong chưa đầy 40 năm“.
Trong ta có địch ? (FB Bình Lê Thọ). – Kẻ thù ta đâu có phải là người … (Anh Vũ). Mời nghe bài Tâm ca số 7: Kẻ Thù Ta – Phạm Duy (1965) (Nguyen Hien). “Kẻ thù ta mang áo mầu chủ nghĩa/ Kẻ thù ta mang lá bài tự do/ Mang cái vỏ thật to/ Mang cái rổ danh từ/ Mang cái mầm chia rẽ chúng ta…/ Người người ơi thương xót người ngây thơ/ Thương xót người bị mua/ Thương xót người bị lừa/ Thương xót người thương xót ta“.
Tập trung nguồn lực triển khai chiến lược biển (VNE). “Phải tập trung ưu tiên đầu tư phát triển biển đảo, hỗ trợ ngư dân bám biển khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản“.
Luật sư Lê Quốc Quân bị âm thầm chuyển trại (RFI). – Phỏng vấn anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Quân: ‘Anh trai tôi bị chuyển trại bất ngờ’ (BBC).
Việt Nam: Vi phạm quyền tự do tôn giáo gia tăng trước ngày LHQ đến thanh tra (DCCT). – Theo dòng UPR: con số và sự kiện (VNUPR). “Dù bị chính quyền sử dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và trả thù đối với hoạt động vận động UPR, nhưng các nhóm XHDS vẫn tiếp tục theo dõi và hướng đến đến cuộc họp lần thứ 26 Hội đồng Nhân quyền LHQ để xem xét bản “báo cáo kết quả” UPR của Việt Nam cũng như các diễn biến hậu UPR liên quan đến việc thực thi các khuyến nghị. Nó cho thấy một nỗ lực và quyết tâm lớn của các tổ chức XHDS trong việc theo đuổi một trong các cơ chế bảo vệ nhân quyền của LHQ là UPR, nhằm thúc đẩy nhân quyền cho Việt Nam“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
ÔNG PHAN KHÔI (Huỳnh Ngọc Chênh).
Bá Doãn chết rồi ai bắt cọp? (Nguyễn Đình Bổn).
Osho nói về các nhà văn Nga (Phạm Nguyên Trường).
- Thơ: NƯỚC MẮT ĐÀN BÀ (Baron Trịnh).
Mùa hè, thả bè trôi sông (Bùi Văn Phú).
- Nguyễn Quang Lập: Lai rai world cup 2 (Quê Choa). – Nguyễn Văn Khanh: World Cup Brazil 2014: ngày thứ 4 (RFA).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chuyện Phiếm và Biếm: “Trang nghiêm nên… bị khớp” (SK&ĐS). “Công bằng mà nói, Bộ GD&ĐT lần này cũng có bước đột phá! Trước đây những sai sót của lãnh đạo đều do cậu đánh máy, chị văn thư… Nay lỗi đã được nâng cấp lên ‘một đồng chí cấp vụ‘!“

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 15-06-2014

=============
   2 - 


Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Anh trai tôi bị chuyển trại bất ngờ' (BBC) - Em trai luật sư Lê Quốc Quân nêu lý do vì sao nhà bất đồng chính kiến này bị 'bất ngờ' chuyển trại giam từ Hà Nội đi Quảng Nam.
Luật sư Lê Quốc Quân bị âm thầm chuyển trại (RFI) - Theo tin từ gia đình luật sư Lê Quốc Quân hôm qua 14/06/2014, nhà đấu tranh cho nhân quyền đang thụán 30 tháng tù giam tại nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội vì tội« trốn thuế», đã bị chuyển sang một trại giam thuộc tỉnh Quảng Nam mà gia đình cũng như luật sư Quân không hề được báo trước.
LS Lê Quốc Quân bị 'âm thầm' chuyển trại (BBC) - Luật sư Quân bị 'bất ngờ' chuyển trại giam có thể vì đã 'hô hào' đòi phản đối vụ giàn khoan HD-981 của TQ, theo gia đình của ông.
Lực lượng Malaysia đuổi hải tặc ở biển Đông (BaoMoi) - Ngày 15.6, Cục Hàng hải quốc tế (IMB) thông báo hải quân Malaysia vừa ngăn chặn thành công một vụ cướp tàu dầu trên biển Đông.
Nạn ô nhiễm ở Trung Quốc - Bài học cho Việt Nam (RFA) - Chuyên mục Khoa học- Môi trường kỳ này trình bày lại một số tình hình ô nhiễm ở Trung Quốc. Đó là một bài học mà Việt Nam cần tránh trong phát triển công nghiệp trước khi quá muộn.
Phấn đấu tăng trưởng GDP khoảng 6% - 6,2% (BaoMoi) - (SGGP). – Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.
TS Hà Vũ: ‘TQ chiếm nốt Trường Sa, chính thể VN thay đổi mới có liên minh quân sự Việt-Mỹ’ (VOA) - Nhận định được đưa ra giữa bối cảnh tranh chấp Biển Đông leo thang với giàn khoan 981 TQ đưa vào khu vực Việt Nam tuyên bố chủ quyền
Con đường dẫn đến thảm sát Gạc Ma (BaoMoi) - So với trận hải chiến Hoàng Sa, thì trận cưỡng đoạt Trường Sa năm 1988 được chuẩn bị và toan tính kỹ hơn, Trung Quốc chọn đúng thời điểm tình hình Việt Nam đang gặp khó khăn.
Trung Quốc vu cáo Việt Nam tại LHQ: Sự thật không thể bẻ cong (BaoMoi) - Congly.vn - Chủ tịch ĐHĐLHQ Ashe bày tỏ và chia sẻ quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình hình tại Biển Đông, ủng hộ chủ trương của Việt Nam nhằm tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng hiện nay theo Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.
Pháp 3-0 Honduras (BBC) - Pháp thắng Honduras với tỉ số đậm trong trận mở màn khi đối phương chỉ còn 10 cầu thủ do dính một thẻ đỏ từ hiệp một.
Bài học cho Anh, Uruguay và Tây Ban Nha (BBC) - Đâu là bài học cho các đội Uruguay, Anh và Tây Ban Nha sau các trận ra quân ở World Cup, theo nhà báo Trần Tiến Đức.
World Cup Brazil 2014: ngày thứ 4 (RFA) - 12 tiếng đồng hồ trước đây, các trận tranh tài ngày thứ 3 của World Cup Brazil 2014 vừa kết thúc, với những trận banh đầy sôi nổi và những kết quả khó ngờ, chẳng hạn như Costa Rica thắng đậm trong trận tranh tài với Uruguay
Thụy Sỹ, Pháp, Argentina, Đức sẽ thắng? (BBC) - Các đội bóng Thụy Sỹ, Pháp, Argentina, Đức và Mỹ sẽ thắng trong trận ra quân, theo bình luận viên Trần Tiến Đức.
Cúp thế giới 2014 : Ngày thứ 3 bất ngờ mang tên Costa Rica (RFI) - Hôm qua 14/5/2014, ngày thi đấu thứ 3 tại Cúp bóng đá thế giới 2014 là ngày ra quân của các bảng C và D. Tất cả các cặp đấu đều có tỷ số cách biệt, lại có thêm bất ngờ lớn Costa Rica hạ Uruguay.
Giải thoát đại dương khỏi rác nhựa (RFI) - Ngày 10/06/2014, công chúngbiết đến một sáng kiến đầy tham vọng của một thanh niên, 19 tuổi, người Hà Lan : Giải thoát cho các đại dương trên Trái đất toàn bộ rác rưởi nhựa. Chàng thanh niên Boyan Slat được tập đoàn điện tử tin học Intel thừa nhận là một trong 20 doanh nhân trẻ có triển vọng nhất thế giới.
Sợ bị Thái Lan truy bức, hơn 110 ngàn di dân Cam Bốt hồi hương (RFI) - Bằng phương tiện tự túc hoặc do quân xa Thái Lan chở về biên giới, từng đoàn người lao động Cam Bốt đã khẩn cấp hồi hương sau cuộc đảo chính của quân đội Thái ngày 22/05. Theo AFP, nhân công Lào, Miến Điện, Cam Bốt là cột trụ trong các ngành nông nghiệp, hải sản và xây dựng tại Thái Lan, nhưng phần đông không có giấy phép lao động. Thứ tư vừa qua (11/06/2014), chính quyền quân sự đe dọa trục xuất lao động nhập cư bất hợp pháp.
TQ khởi công xây trường học ở Hoàng Sa (BBC) - Trung Quốc xây trường học ở ‘Tam Sa’ trong lúc đại diện của họ tại Liên Hiệp Quốc tiếp tục lên án Việt Nam.
Biển Đông : Trung Quốc khởi công xây trường học trong quần đảo Hoàng Sa (RFI) - Trong lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, Bắc Kinh lại có thêm động tác xác quyết chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. Truyền thông Nhà nước Trung Quốc loan báo cho xây dựng một trường học với số đầu tư khá lớn trên một đảo nằm thuộc quần đảo Hoàng Sa, khu vực biển đảo mà Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam bằng vũ lực từ năm 1974.
Trung Quốc xây trường học ở TP. Tam Sa, Phú Lâm đảo (RFA) - Trung Quốc đã khởi công xây trường học ở thành phố Tam Sa, đơn vị hành chánh mà Bắc kinh thiết lập trên đảo Phủ Lâm, hòn đảo phía Việt Nam nói là có chủ quyền.
Trung Quốc muốn trấn an Đài Loan (RFA) - Sáng nay ở hội thảo về quan hệ Hoa Lục-Đài Loan tổ chức tại Hạ Môn, Chủ Tịch Quốc Hội Trung Quốc Du Chính Thanh nói rằng Bắc Kinh tôn trọng hệ thống và giá trị xã hội của Đài Loan.
Việt-Trung đối thoại cấp cao trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông (RFI) - Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách đối ngoại,ông Dương Khiết Trì, sẽ sang Việt Nam vào tuần tới trong khuôn khổ đối thoại thường niên về hợp tác song phương. Báo South China Morning Post, số ra ngày hôm nay, 15/06/2014, đã cho biết thông tin này.
Chiến tranh biển Đông không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào (RFA) - Mặc dù căng thẳng giữa Trung Quốc với một số nước tranh chấp chủ quyền đang diễn ra trên biển Đông, nhưng các nhà phân tích tin rằng sẽ không ảnh hưởng gì đến tuyến đường biển quan trọng đang giúp nhiều quốc gia phát triển vể kinh tế.
Aung San Suu Kyi thúc đẩy tu chính Hiến pháp Miến Điện (RFI) - Lãnh đạo đối lập Miến Điện kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ chiến dịch gây sứcép tháo gỡ một trong những chốt chận pháp lý cuối cùng trong tiến trình dân chủ. Bản Hiến pháp hiện hành vừa cấm bà Aung San Suu Kyi ra tranh cử Tổng thống, vừa bảo đảm cho quân đội thếáp đảo trên chính trường.
Pakistan không kích phiến quân Taliban (BBC) - Pakistan không kích các ổ trú ẩn của Taliban sau cuộc đột kích của lực lượng này vào sân bay Karachi tuần trước.
Iran sẵn sàng hợp tác với Mỹ giúp Irak (RFI) - Qua tuyên bố của Tổng thống Hassan Rohani, Iran cho biết không loại trừ biện pháp hợp tác với Mỹ để ngăn chận cuộc tấn công của tổ chức Hồi giáo cực đoan hệ phái Sunni mang tên Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông, tại láng giềng Irak. Iran cũng như Irak, chính quyền nằm trong tay hệ phái Shia.
Sứ quán ở Kiev bị tấn công, Nga nổi giận (BBC) - Nga lên án Ukraine sau khi sứ quán của họ ở Kiev bị người biểu tình đập vỡ cửa sổ, xé quốc kỳ và lật xe hơi.
Sứ quán Nga tại Kiev bị ném đá và bom xăng (RFI) - Sau vụ các lực lượng nổi dậy thân Nga tại Lougansk bắn rơi chiếc máy quân sự của Ukraina làm thiệt mạng 40 lính dù và 9 người trong phi hành đoàn, hàng trăm người dân hôm qua (14/6/2014) đã trút sự phẫn nộ vào sứ quán Nga tại Kiev.
Tàu sân bay Mỹ đến Vùng Vịnh (BBC) - Tàu sân bay USS George HW Bush di chuyển đến Biển Ả Rập để chuẩn bị cho trường hợp Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq.
Iraq: Mỹ điều hàng không mẫu hạm đến vùng Vịnh (RFA) - Tầu sân bay USS George H. W. Bush đã được điều đến vùng Vịnh, chở theo nhiều chiến đấu cơ mà Hoa Kỳ có thể sẽ sử dụng nếu Tổng Thống Brack Obama quyết định mở những cuộc oanh tạc chận đứng đường tiến của phiến quân Hồi Giáo Sunni
Irak : Hàng không mẫu hạm Mỹ tới vùng Vịnh (RFI) - Quân đội Irak bắt đầu phản công. Washington chuẩn bị các biện pháp giúp đồng minh Irak đương đầu với lực lượng thánh chiến cực đoan Nhà nước tại Irak và Trung Đông. Động thái đầu tiên là đưa một hàng không mẫu hạm và hai chiến hạm phóng tên lửa vào vùng vịnh Ba Tư.
COMMENT VONT LES AFFAIRES: Bài 16 : Thương lượng về các cách thức thanh toán(RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Hơn 60% cử tri Afghanistan đã đi bỏ phiếu (RFA) - Tại Afghanistan, cuộc kiểm phiếu bầu cử tổng thống vẫn đang tiếp diễn, và đợi đến dầu tháng tới mới có kết quả sơ khởi.
Không quân Pakistan oanh kích cứ điểm Taliban (RFA) - Sáng sớm hôm nay, không quân Pakistan đã mở cuộc oanh kích nhắm vào những cứ điểm của Taliban ở vùng Tây bắc, giết chết ít nhất 50 phiến quân.
Đàm phán Nhật - Bắc Hàn về các nạn nhân bị bắt cóc (RFA) - Các đoàn đàm phán đại diện cho hai chính phủ Nhật Bản và Bắc Hàn sẽ gặp nhau cuối tháng này ở Bắc Kinh, nối lại cuộc thảo luận liên quan đến số phận của những công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc hồi 1970 và 1980.
Nhạc Ngày Của Cha (RFA) - Là một nét đẹp từ văn hóa Hoa Kỳ du nhập vào Việt Nam, Ngày Của Cha gần đây được người Việt trong nước nhắc đến nhiều hơn và đây cũng là một cơ hội nữa để những người con thể hiện lòng biết ơn, tình yêu trân quý đến đấng sinh thành.
Trung Quốc bẻ cong sự thật về biển Đông (BaoMoi) - Với mưu đồ bá chủ, ngoài chiến lược trên biển, Trung Quốc đã và đang ra sức bẻ cong sự thật về biển Đông trong mắt người dân nước này trên mặt trận truyền thông.
Sửa xong tàu lại vươn khơi! (BaoMoi) - Hơn 30 năm ngang dọc trên các vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa, ông cùng bạn thuyền đã nhiều lần ra tay nghĩa hiệp cứu vớt ngư dân TQ bị nạn. Giờ đây, trước những hành động ngang ngược của TQ, ông vẫn một lòng kiên trung bám biển, bảo vệ ngư trường của Việt Nam.
Cần quan tâm tuyên truyền cho tuổi trẻ về tình hình ở biển Đông (BaoMoi) - Sáng 15.6, Đoàn khối các cơ quan T.Ư (thuộc cụm Đoàn trực thuộc T.Ư Đoàn) phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh Hóa đến thăm, tặng quà và động viên ngư dân trẻ tại xã Quảng Nham, H.Quảng Xương (Thanh Hóa). Đoàn khối các cơ quan T.Ư đã trao tặng 25 triệu đồng và 25 suất quà cho các ngư dân trẻ xã Quảng Nham.
Người Việt ở Đài Loan xuống đường quyên góp ủng hộ lực lượng bảo vệ biển Đông(BaoMoi) - Sáng 15.6, cộng đồng người Việt ở Đài Loan đã đồng loạt xuống đường ở 3 thành phố Đài Bắc, Đài Nam và Đài Trung để kêu gọi quyên góp ủng hộ các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên biển Đông.
Nhật Bản: Trung Quốc khiêu khích trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Tờ Asahi Shimbum của Nhật Bản ngày 15-6 dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết, tàu chiến Trung Quốc trên biển Hoa Đông đã kích hoạt hệ thống radar kiểm soát khai hỏa (FCR). Hành động này được xem là nhằm khiêu khích. Hiện phía Nhật Bản chưa đưa ra kết quả về tọa độ chính xác mà FCR của Trung Quốc hướng đến. Nhật Bản cho rằng FCR của Trung Quốc đã nhắm gần khu vực có khu trục hạm Sawagiri của hải quân phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và máy bay tuần tra P-3C trong ngày 29-5 vừa qua. Theo Hiến chương LHQ, việc chĩa FCR tương ứng với đe dọa dùng vũ lực.
ASEAN cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn về biển Đông (BaoMoi) - Sức ép của dư luận quốc tế đối với thái độ sai trái của Trung Quốc ngày càng lớn. Những tài liệu lịch sử được thu thập từ nhiều nguồn đều khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam. Trong khi đó, nhằm tiếp tục âm mưu đặt mọi sự vào việc đã rồi, Trung Quốc lại có bước đi mới đầy thách thức.
Ban nhạc Hạm đội 7 biểu diễn ở công viên Biển Đông (BaoMoi) - Tối 14.6, ban nhạc Hạm đội 7 Mỹ biểu diễn âm nhạc đường phố phục vụ người dân và du khách tại công viên Biển Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.
Âm vang hào hùng “Tổ quốc trên biển Đông” (BaoMoi) - (SGGP).- Sáng 15-6, tại Nhà hát Thành phố, Hội Âm nhạc TPHCM tổ chức chương trình ca nhạc đặc biệt “Tổ quốc trên biển Đông”.
Biển Đông tuần qua: Không phải nước bé thì 'ngậm miệng chịu thiệt' (BaoMoi) - Biển Đông một tuần không lặng sóng khi dư luận thế giới tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ trước hành động leo thang vũ lực của TQ cũng như giở thủ đoạn tạo hiện trường giả, vu cáo VN, lấp liếm hành vi sai trái.
TQ dựng căn cứ thay đổi cục diện Biển Đông (BaoMoi) - Dù quần đảo Trường Sa cách xa bờ biển Hải Nam của TQ, nhưng TQ đang toan tính thiết lập chủ quyền về phạm vi pháp lý 200 hải lý tính từ một đảo họ tự dựng lên hoặc có quyền kiểm soát ở Biển Đông.
“Mặc giáp" cho tàu cá (BaoMoi) - PNO - Xu hướng đóng tàu công suất từ 400-800 CV để vươn ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đang phát triển mạnh. Thế hệ tàu cá gần đây của Quảng Ngãi đã được ngư dân bọc sắt, thép xung quanh thành tàu. Nhờ phần áo giáp này, nhiều tàu cá đã không bị chìm do tàu chiến, hải cảnh... của Trung Quốc đâm khi ra đánh bắt tại Hoàng Sa.
Trung Quốc gia tăng hành động đơn phương (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Cùng với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, những ngày gần đây, Trung Quốc đã có thêm hành động đơn phương gây phức tạp ở Biển Đông, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại và lên án.
Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông thế nào? (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Nhiều tàu Trung Quốc đang chở cát, xi măng, gỗ và thép đến vùng biển đang có tranh chấp ngoài Biển Đông để xây đảo nhân tạo 5 tỷ USD.
Ưu tiên dành nguồn lực triển khai Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 (BaoMoi) - QĐND - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015.
Nước cờ thâm hiểm của Trung Quốc ở Gạc Ma (BaoMoi) - Đó là nhận định của ông Lê Việt Trường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, về thông tin Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Trung Quốc xúc tiến xây đảo nhân tạo để khống chế Biển Đông (BaoMoi) - (Toquoc)-Dư luận thế giới và khu vực rất quan tâm chú ý tới hiện tượng Trung Quốc đang xúc tiến xây dựng các đảo nhân tạo khổng lồ theo kiểu Dubai tại khu vực các đảo Chữ Thập và Gạc Ma mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam từ năm 1988.
Nhật nghi Trung Quốc kích hoạt radar điều khiển hỏa lực (BaoMoi) - ANTĐ - Một tàu chiến Trung Quốc được cho là đã kích hoạt radar điều khiển hỏa lực nhằm vào tàu và máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản vào ngày 29-5 trên biển Hoa Đông.
Trung Quốc ngày càng lộ rõ ý đồ độc chiếm Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Để thực hiện ý đồ này, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc thay đổi hiện trạng các bãi đá tại Biển Đông mà nước này chiếm giữ trái phép.
“Đường lưỡi bò” trên biển Đông: Tùy tiện và phi lý (kỳ 2) (BaoMoi) - Congly.vn - Tại Đối thoại Shangri-La 2014, nhà nghiên cứu Christian Le Miere thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) khẳng định rằng: “Phần trả lời của đại diện Trung Quốc về “đường chín đoạn” phủ nhận hoàn toàn luật biển quốc tế.
Yemen: Nổ súng trên xe y tế,ít nhất 7 người thiệt mạng (VOA) - Giới hữu trách miền nam Yemen cho hay một kẻ vũ trang đã nổ súng trên một xe buýt loại nhỏ chở các nhân viên y tế, giết chết ít nhất 6 người và làm bị thương khoảng 10 người
Máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện quanh giàn khoan (BaoMoi) - Một máy bay quân sự Trung Quốc bay từ hướng đông bắc với độ cao 500 m và lượn hai vòng khu vực tây nam, cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.
Bầu cử TT Colombia: một cuộc trưng cầu dânývề hòa bình (VOA) - Cử tri Colombia hôm nay đi bỏ phiếu cho vòng bầu cử tổng thống chung quyết mà đã trở thành cuộc trưng câu dân ý cho việc có hòa đàm với phe du kích cánh tả hay không
Nhàngoại giao Ukraine môtảông Putin bằng ngôn từ thôtục (VOA) - Ngoại trưởng Ukraine mô tả Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng những ngôn từ thô tục trong lúc những người biểu tình ở thủ đô Kiev tấn công Ðại sứ quán Nga
Pakistan oanh kích hạ sát hàng chục phiến quân (VOA) - Pakistan cho hay không quân của nước này oanh kích các cơ sở của phiến quân ở khu vực bộ tộc miền tây bắc dọc theo biên giới với Afghanistan, giết chết hàng chục phần tử chủ chiến
Afghanistan kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống vòng hai (VOA) - Cuộc kiểm phiếu đang diễn ra tại Afghanistan, nơi cử tri đã bỏ phiếu để bầu chọn một tân tổng thống giữa hai ứng cử viên tranh chung quyết là ông Abdullah Abdullah và ông Sahraf Ghani
Israel bắt giữ 80 người Palestine (VOA) - Quân đội Israel bắt giữ 80 người Palestine ở Bờ Tây, trong đó có các thành viên của nhóm chủ chiến Hamas, trong một nỗ lực tìm kiếm 3 thiếu niên
Ukraine tưởng niệm các nạn nhân vụ máy bay bị bắn rơi (VOA) - Tổng thống Ukraine tuyên bố Chủ nhật là ngày quốc tang sau vụ một máy bay vận tải quân sự bị các phần tử đòi ly khai bắn rớt, khiến toàn bộ 49 người trên chuyến bay thiệt mạng
Tuần dương Italia cứu 218 thuyền nhân Syria (VOA) - Lực lượng tuần dương Italia cho hay họ cứu được gần 300 di dân Syria đi trên một chiếc thuyền đánh cá trôi lênh đênh ở Ðịa trung hải.
Mỹ phái tàu sân bay đến vùng Vịnh để đối phóvới khủng hoảng Iraq (VOA) - Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ra lệnh cho tàu sân bay USS George H.W. Bush di chuyển từ Biển Bắc Ả Rập đến vùng Vịnh vào thứ bảy
MH370 mất tích tròn 100 ngày (BaoMoi) - Thủ tướng Malaysia Najib Razak tái khẳng định cam kết của nước này nhằm tiếp tục tìm kiếm máy bay số hiệu MH370, mất tích đến nay tròn 100 ngày.
Ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho quỹ vì Trường Sa (BaoMoi) - (HQ Online)- Hòa chung với không khí của cả nước đang hướng về Trường Sa thân yêu, sáng 15-6, tại TP.HCM diễn ra chương trình ca nhạc Tổ quốc trên biển Đông do Hội Âm nhạc TP.HCM phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.
Máy bay quân sự Trung Quốc xuất hiện quanh giàn khoan (BaoMoi) - Một máy bay quân sự Trung Quốc bay từ hướng đông bắc với độ cao 500 m và lượn hai vòng trên khu vực tây nam, cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.
HOÀNG SA tối 15/6: ‘Lát cắt salami’ của TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc đã chuyển từ chiến lược “cắt lát salami” chiếm dần Biển Đông sang chiến lược đâm va.
Trái bóng chính trị thử nghiệm của Trung Quốc (BaoMoi) - QĐND - Là một cây viết bình luận về chính trị, văn hóa trong 38 năm qua, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt-Tổng biên tập tờ báo Dân Quyền tại Mỹ-có cái nhìn khá sâu sắc về vấn đề Biển Đông và những hành động sai trái của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt cho rằng: “Bắc Kinh muốn thả một trái bóng chính trị thử nghiệm qua hình thức hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, với mục đích hợp thức hóa cái gọi là “đường lưỡi bò” mà chính họ đặt ra”.


=========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét