Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ bảy - 21-6-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
VN chấp nhận 80% đề nghị nhân quyền (BBC) - VN tuyên bố chấp nhận 182/227 khuyến nghị về nhân quyền nhưng bác bỏ những đề nghị cụ thể về thả 'tù nhân chính trị' và bỏ án tử hình.
Bốn nhà hoạt động dân sự Việt Nam đến LHQ vận động nhân quyền (RFI) - Hôm nay 20/06/2014, Việt Nam phải trả lời cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát UPR tại Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève (Thụy Sĩ). Sự kiện đặc biệt lần này là các luận điểm của chính quyền Việt Nam sẽ gặp phản biện của một phái đoàn xã hội dân sự gồm Tiến sĩ Nguyễn Quang A, sinh viên Phạm Lê Vương Các, luật gia Trịnh Hữu Long và luật sư Nguyễn Thị Vy Hạnh.
'Không để phụ thuộc kinh tế TQ' (BBC) - Chủ tịch nước Việt Nam nói 'một số lĩnh vực' bị phụ thuộc Trung Quốc, 'ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế'.
Bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam: Hoa Kỳ phản ứng thuận lợi (RFI) - Vào lúc căng thẳng Việt– Trung gia tăng, do vụ giàn khoan trên Biển Đông, Hà Nội đã liên tục kêu gọi Washington bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Ngày 18/06/2014, người được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ ở Việt Nam Ted Osius đã đề nghị nên xem xét việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Trung Quốc sa bẫy, Việt Nam cúi đầu? (BBC) - Nhà nghiên cứu Biển Đông Dương Danh Huy đặt câu hỏi vì sao VN chưa gửi công hàm phản biện đến LHQ?
TQ đưa thêm ba giàn khoan ra Biển Đông (BBC) - Bắc Kinh đưa thêm ba giàn khoan vào Biển Đông, trong lúc Hà Nội giải tán biểu tình phản đối Trung Quốc.
Việt Nam cho Nga ưu tiên sử dụng cảng Cam Ranh (RFI) - Trả lời hãng thông tấn Nga Itar-Tass, đại sứ Việt Nam tại Matxcơva cho biết tàu của Nga có quyền ưu tiên sử dụng cảng Cam Ranh, nguyên là một căn cứ quân sự của Mỹ vào thời gian chiến tranh Việt Nam.
Tại sao Quốc hội vẫn bình thản? (RFA) - Đã gần hai tháng từ ngày TQ mang giàn khoan HD 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của VN, người dân vẫn trông mong một nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này, tuy nhiên thực tế cho thấy gần 500 đại biểu vẫn quan tâm đến những vấn đề khác hơn là chủ quyền dân tộc bị xâm phạm.
Bốn nhà hoạt động dân sự tới Geneva (RFA) - Bốn nhà hoạt động dân sự, gồm 3 người đến từ VN là Tiến sĩ Nguyễn Quang A, LS Trịnh Hữu Long, blogger Phạm Lê Vương Các và Nguyễn Thị Vy Hạnh đến từ Hoa Kỳ, hiện đang có mặt tại Geneva, để bắt đầu cho chiến dịch vận động nhân quyền tại Châu Âu.
Muốn thắng phải có cái lý của kẻ mạnh (RFA) - Mồng 2 tháng 5 năm 2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển Hoàng Sa, mở đầu một bước xâm lăng mới đối với Việt Nam.
Thương lái TQ mua hoa Thanh long miền Trung (RFA) - Nếu như trước đây, nhà buôn Trung Quốc sang Việt Nam mua lá điều non, rễ hồ tiêu, rễ sim, mật gấu, móng trâu, sầu riêng non, đỉa, rong biển cùng hàng loạt các nông sản, hải sản khác khắp ba miền đất nước thì hiện nay, họ tập trung vào miền Trung để mua hoa thanh long trước khi nở một ngày với giá cao tương đương giá trái.
Việt Nam vẫn ở bậc 2 về nạn buôn người trên thế giới (RFA) - Việt Nam vẫn ở bậc 2 trong phúc trình về nạn buôn người trên thế giới năm 2014 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, vừa công bố ở Washington.
Hãy tỉnh táo để nhìn Đảng (RFA) - Hãy nhìn ông Nguyễn Phú Trọng thì thấy ngay mặt trái của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Hơn ba triệu đảng viên Cộng sản dưới quyền của ông Trọng đã có phát biểu nào cho ra hồn khi chính ông thủ lĩnh không thèm nói một lời chống giặc?
Cuộc đời của người tị nạn (BBC) - Nhân ngày Người Tỵ Nạn Thế Giới, các nhiếp ảnh gia LHQ từng theo dõi về tình hình nhân đạo ở các cuộc chiến kể về những cuộc đời người tỵ nạn.
Bảng E: Pháp tạm dẫn Thụy Sỹ 5-0 (BBC) - Tuyển Pháp phá tan hàng phòng thủ của Thụy Sỹ với 5 bàn không gỡ khi hiệp hai chỉ còn hơn mười phút.
Cúp thế giới 2014 : Thua Uruguay, tuyển Anh rộng đường về (RFI) - Một ngày sau khi nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha bị loại khỏi cuộc chơi, đến lượt một đội bóng lớn khác của châuÂu là tuyển Anh thúc thủ 1-2 trước Uruguay đồng thời bị đẩy gần đến cửa ra của sân chơi thế giới. Trong khi đội bóng Nam Mỹ Colombia đã có vé quyền đi tiếp vào vòng trong sau trận thắng thứ hai trước Côte d’Ivoire 2-1.
Huấn luyện viên Anh ‘không từ chức’ (BBC) - Tuyên bố 'không từ chức' của ông Roy Hodgson sau hai thất bại ở World Cup được nhiều chuyên gia ủng hộ.
Tokyo đả kích cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc (RFI) - Hải quân Hàn Quốc tập trận chung quanh đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima. Điểm đặc biệt là lần này tàu chiến Hàn Quốc sử dụng đạn thật gây bất bình cho Tokyo. Một dấu hiệu căng thẳng thường trực là hôm nay Trung Quốc lại đưa tàu xâm phạm vùng biển của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
HLV Prandelli: Costa Rica làtrắc nghiệm lớn nhất đối với Italia (VOA) - Trong đội hình ra sân hôm nay của Italia, thủ môn Gianluigi Buffon đã có thể trở lại trấn giữ khung thành, nhưng hậu vệ Andrea Barzagli thì chưa chắc đã ra sân được
Trục xuất lao động nhập cư, kinh tế Thái Lan sẽ trả giá nặng (RFI) - Gần 200 ngàn nhân công Cam Bốt khẩn cấp hồi hương, bỏ của chạy lấy thân từ sau cuộc đảo chính 22/05/2014. Tuy nhiên chính Thái Lan sẽ bị hậu quả nặng nề trong bối cảnh tập đoàn quân sự bối rối trước tình hình kinh tế dao động.
Hoa Kỳ gửi cố vấn quân sự đến Iraq (BBC) - Tổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ sẽ gửi 300 cố vấn quân sự đến Iraq để giúp chống lại phiến quân Hồi giáo.
Iraq: Giao tranh dữ dội để giành quyền kiểm soát nhàmáy lọc dầu (VOA) - Binh sĩ chính phủ tiếp tục giao chiến hôm nay để chiếm quyền kiểm soát một nhà máy lọc dầu quan trọng, giữa lúc Hoa Kỳ đang chuẩn bị gửi cố vấn quân sự tới Iraq
Tổng thống Obama gởi 300 cố vấn quân sự đến Irak, kêu gọi Thủ tướng Maliki đối thoại (RFI) - Hôm qua 19/06/2014 Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo gởi 300 cố vấn quân sự đến Irak, và sẵn sàng tiến hành hoạt động quân sự hạn chế khi cần thiết. Song song đó,ông Obama cũng kêu gọi Thủ tướng phe si-ít Nouri Al Maliki đối thoại với các cộng đồng khác.
Irak tan vỡ : Trách nhiệm của Obama hay Bush ? (RFI) - Irak bên bờ tan vỡ là chủ đề chính được nhiều báo Pháp quan tâm. Le Monde chạy trên trang nhất hàng tựa« Obama hay Bush : Ai đã làm mất Irak ?». Trong hồ sơ này, tờ báo lớn của nước Pháp đề cập đến một loạt chủ đề như : sự chỉ trích của phe bảo thủ nhắm vào đương kim Tổng thống 11 năm sau cuộc chiến do George Bush phát động, phản ứng dè dặt của Barack Obama trong việc hỗ trợ quân sự đối với Irak…Đặc biệt trong hồ sơ này của Le Monde có bài phân tích« Irak, 34 năm bất hạnh», phác họa lại lịch sử của tấn thảm kịch.
Đánh giá về ngoại giao Tập Cận Bình (BBC) - Một báo cáo quan trọng vừa ra trong tháng Sáu tìm hiểu những thay đổi và mâu thuẫn trong chính sách ngoại giao dưới thời Tập Cận Bình.
Anh và TQ chuyển đổi tiền tệ trực tiếp (BBC) - Trung Quốc và Anh sẽ bắt đầu chuyển đổi trực tiếp đồng nội tệ của nhau, trong một động thái nhằm quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.
Bắc Kinh cho điều tra các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra rộng rãi về các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động tại nước này. Báo chí chính thức của Bắc Kinh hôm nay 20/06/2014 thông báo như trên. Theo AFP, đây là dấu hiệu cho thấy quyết tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm tăng cường kiểm soát đất nước. 
Một làng Trung Quốc bị chỉ trích vì lễ hội ẩm thực thịt chó (RFI) - Những người bảo vệ súc vật hôm nay 20/06/2014 tố cáo việc tổ chức một lễ hội thưởng thức thịt chó tại làng Ngọc Lâm (Yulin) thuộc tỉnh Quảng Tây, một truyền thống ẩm thực đang đi xuống. 
Tập trận Philippines-Mỹ trên Biển Đông gần bãi cạn bị Trung Quốc chiếm (RFI) - Theo Reuters, quân đội Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung trên biển trong tháng này, gần bãi cạn Scarborough đã bị Trung Quốc chiếm từ năm 2012. Cuộc tập trận chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, trong bối cảnh Biển Đông vẫn đang căng thẳng.
Trung Quốc sẽ đưa thêm ba giàn khoan đến Biển Đông (RFI) - Chưa tới hai tháng sau khi đặt giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc đẩy nhanh việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông, với việc đưa thêm 3 giàn khoan đến khu vực này, ngoài giàn khoan Nam Hải 9 sẽ đến gần sát vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hôm nay, 20/06/2014.
MH370 : Vùng tìm kiếm sẽ hướng xuống phía nam Ấn Độ Dương (RFI) - Cơ quan phụ trách an ninh giao thông củaÚc, hôm nay, 20/06/2014, cho biết, sau khi phân tích các dữ liệu thu thập được qua vệ tinh, việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị mất tích ngày 08/03, sẽ hướng xuống phía nam Ấn Độ Dương.
Liên Hiệp Quốc : Kỷ lục về người lánh nạn do xung đột và khủng hoảng (RFI) - Hôm nay, 20/06/2014, nhân Ngày Tỵ nạn thế giới, tại Geneve, Liên Hiệp Quốc công bố một báo cáo cho biết, lần đầu tiên, kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, số người chạy lánh nạn do xung đột hoặc khủng hoảng đã vượt qua ngưỡng 50 triệu trên toàn thế giới. 
Tổng thống Ukraina công bố kế hoạch hòa bình cho miền Đông (RFI) - Hôm nay, tổng thống Petro Porochenko đã công bố kế hoạch hòa bình gồm 14 điểm cho miền Đông Ukraina, nơi mà các trận giao tranhác liệt tiếp diễn. Kế hoạch nói trên được công bố sau cuộc trao đổi thứ hai giữa tổng thống thân phương Tây của Ukraina với tổng thống Nga Vladimir Putin tối qua.
Cảnh sát Nga khám xét nhà lãnh tụ đối lập Navalny (RFI) - Luật sư củaông Alexei Navalny - nhà đối lập hàng đầu với điện Kremli hiện đang bị quản thúc tại gia và bị khởi tố nhiều tội danh, hôm nay 20/06/2014 loan báo cảnh sát đã đến khám xét nhà riêng của nhà ly khai này.
Pháp - Thụy Sĩ : Trận quyết định cho vòng 1/8 (RFI) - Hôm nay, sau trậnÝ- Costa Rica ( 16 h GMT ), hai đội tuyển Pháp và Thụy Sĩ sẽ gặp nhau vào lúc 19 h GMT, một trận có tính chất quyết định cho vòng 1/8, bởi vì hai đội sẽ tranh nhau vị trí đầu bảng E.
UNHCR: Hơn 50 triệu người phải sơ tán do chiến tranh (RFA) - Con số người dân phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh đã lên đến 50 triệu người lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt.
Thắng Italia 1-0, Costa Rica giành một suất vào vòng hai (VOA) - Các tuyển thủ Costa Rica đã đặt được một suất trong vòng 16 đội sau pha trình diễn xuất sắc, đánh bại Italia, một niềm hy vọng của châu Âu, với tỉ số sít sao 1-0
Iran sẽ ngưng các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi (RFA) - Iran đã chuẩn bị loại bỏ tất cả kho chứa uranium đã được làm giàu, theo một thỏa thuận quan trọng ký với 6 nước vào năm ngoái.
Ấn Độ khuyên công dân của mình không nên qua Iraq lúc này (RFA) - Ấn Độ sẽ không cấp giấy phép cho công nhân Ấn Độ sang lao động tại Iraq như một bước cần thiết trong lúc tìm cách giải cứu 39 người Ấn Độ bị phiến quân bắt cóc ở thành phố Mosul hôm thứ hai vừa rồi.
Hong Kong: Cảnh sát phá một đường dây cá độ lớn (RFA) - Cảnh sát Macau vừa phá vỡ một đường dây cá độ World Cup 2014 trị giá 5 tỷ đô la Hong Kong, tương đương 645 triệu đô la.
Mỹ - Philippines diễn tập quân sự trên biển Đông (RFA) - Tàu chiến Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung vào tuần tới ngoài khơi đảo Luzon, trong khu vực mà Trung Quốc đòi chủ quyền trên biển Đông.
Người dân Hong Kong mong muốn phổ thông đầu phiếu (RFA) - Theo phong trào Occupy Central do những nhà hoạt động dân chủ tổ chức, thì sự kiện đông người tham gia như vậy chứng tỏ dứt khoát rằng người dân Hong Kong mong muốn phổ thông đầu phiếu.
Pakistan: trực thăng chính phủ tiêu diệt 20 phiến quân (RFA) - Nhiều trực thăng vũ trang hạng nặng của Pakistan đã hỏa lực tấn công và tiêu diệt khoảng 20 tay phiến quân nổi dậy tại mạn Tây Bắc nước này.
Indonesia lo ngại hình thành các nhóm phiến quân mới (RFA) - Một số người Indonesia Hồi giáo tham gia vào cùng lực lượng thánh chiến với SyriaIraq, đang khiến Jakarta lo ngại khi những người này trở lại quê nhà sẽ tạo thành mạng lưới phiến quân tinh nhuệ.
Thái Lan, Malaysia bị hạ thứ hạng trong phúc trình về buôn người (VOA) - Mỹ hạ thứ hạng của Thái Lan, Malaysia, Venezuela và Gambia xuống vị thế thấp nhất trong bản phúc trình thường niên của Mỹ về nạn buôn người
Thái Lan: Chính quyền quân nhân muốn thay đổi hình ảnh đất nước (RFA) - Chính quyền quân nhân Thái Lan không hài lòng khi phim ảnh mô tả đất nước Thái Lan một cách bôi bác như xứ sở của ma túy, bọn bất lương, những kẻ ngoài xã hội và những cô gái ăn sương.
Syria: Bom nổ gần thành phố Hama (VOA) - Truyền thông nhà nước Syria nói một vụ nổ do xe gài bom gây ra đã làm ít nhất 34 người thiệt mạng tại thành phố Hama ở trung bộ Syria
Quân đội Pakistan tấn công phe nổi dậy trong khu vực bộ tộc (VOA) - Quân đội Pakistan tấn công ồ ạt các mục tiêu chủ chiến ở khu bộ tộc Bắc Waziristan, nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu phần tử chủ chiến đã bị giết chết
Số người thất tán trên toàn cầu lên tăng cao nhất kể từ Thế chiến Thứ 2 (VOA) - Phúc trình Khuynh hướng Toàn cầu hàng năm của cơ quan tị nạn LHQ cho biết có hơn 50 triệu người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh, một con số cao nhất kể từ Thế chiến Thứ hai
Trung Quốc đưa 4 giàn khoan vào Biển Đông (VOA) - Trung Quốc đưa 4 giàn khoan vào Biển Đông trong lúc tranh cãi căng thẳng giữa Bắc Kinh với Hà Nội về giàn khoan 981 ngoài bờ biển Việt Nam đang dâng cao
Giới hoạt động trong nước sang ChâuÂu vận động nhân quyền cho VN (VOA) - Các nhà hoạt động đại diện cho 10 tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước đang có mặt tại Geneva để tham dự phiên họp thông qua báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát UPR của VN
Làn sóng người tị nạn mới gây quan ngại về xu hướng dài hạn (VOA) - Chiến tranh tại Iraq, Ukraine và Syria đã tạo ra những đợt sóng người tị nạn, thu hút sự chú ý trở lại về con số lớn người dân bị thất tán trong nhiều năm
Tranh chấp lãnh hải khuấy đục vùng biển ChâuÁ (VOA) - Căng thẳng gia tăng trong vùng Biển Đông cũng đang khơi ra quan ngại từ phía các quốc gia trong vùng không can dự vào cuộc tranh chấp
“Trên dưới đồng lòng, không việc gì phải sợ” (BaoMoi) - (PL)- Tại buổi tọa đàm “Tình hình an ninh biển Đông hiện nay” ngày 20-6, PGS-TS Lê Văn Cương đã trao đổi, phân tích nhiều vấn đề về tình hình biển Đông như dư luận quốc tế về tình hình biển Đông thời gian gần đây;
Trao tiền bạn đọc giúp gia đình cảnh sát biển (BaoMoi) - TT - Chiều 20-6, đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hải Phòng đã trao số tiền 20 triệu đồng tới gia đình đại úy Ngô Đình Hòa (P.Đông Hải 2, Q.Hải An), cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa, Việt Nam.
Học giả quốc tế kêu gọi xóa bỏ “đường lưỡi bò” (BaoMoi) - Các chuyên gia nhấn mạnh: “Hành động xâm chiếm bằng vũ lực không thể tạo ra chủ quyền”.
Trung Quốc triển khai thêm bốn giàn khoan (BaoMoi) - Trang tin Rappler (Philippines) ngày 20-6 đưa tin tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 19-6 ở Bắc Kinh,.
Nâng cao năng lực, giảm lệ thuộc thị trường Trung Quốc (BaoMoi) - (SGGP).- Ngày 20-6, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) tổ chức Hội nghị “Hướng về biển Đông - Cơ khí hợp tác phát triển” và sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 tại TP Vũng Tàu.
Nơi đảo xa - Khúc tráng ca biển đảo Việt Nam (BaoMoi) - Cách đây vừa tròn 35 năm (1979), bài hát Nơi đảo xa của nhạc sĩ Thế Song được ra đời giữa lúc cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Tây Nam nổ ra. Và cũng tròn 5 năm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng (1974). Đó là thời gian nhạc sĩ Thế Song đi thực tế sáng tác và tình cờ gặp các chiến sĩ từ đảo Trường Sa trở về tại trạm X48 Quân chủng Hải quân. Nhạc sĩ Thế Song đã cảm thông sâu sắc trước những người lính đảo đầy gian khổ hy sinh nơi đầu sóng ngọn gió. Và ngay đêm hôm đó, ông đã viết về các chiến sĩ Hải quân. Ngày hôm sau về Hà Nội, ông đã hoàn thành xong tác phẩm Nơi đảo xa viết về nơi mà ông chưa hề đặt chân đến. Người được ông đề nghị hát lần đầu tiên là Nghệ sĩ ưu tú Tiến Thành và sau này còn có các ca sĩ khác thu thanh và biểu diễn là Thanh Vinh, Trọng Tấn - Anh Thơ, Anh Bằng, Vũ Thắng Lợi, Tùng Dương và 600 nghệ sĩ hát cùng Trường Sa...
Trung Quốc tham lam và ngang ngược (BaoMoi) - Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm yêu cầu Trung Quốc từ bỏ mưu đồ độc chiếm biển Đông thể hiện qua yêu sách đường lưỡi bò, cũng như hành vi hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam
Trung Quốc xây đảo nhân tạo để đòi EEZ (BaoMoi) - UNCLOS không công nhận đảo nhân tạo là đảo nên nó không ảnh hưởng đến ranh giới lãnh hải, EEZ hoặc thềm lục đia
Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - Trang tin điện tử Đài CCTV ngày 20-6 đưa tin, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố nước này sẽ sẵn sàng hợp tác với ASEAN để thúc đẩy Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).
Đặc biệt trên báo in ngày 21.6.2014 (BaoMoi) - Thanh Niên với chủ quyền biển đảo; Giá sữa bán lẻ giảm 1-31%; Máy bay đi Đà Lạt hạ cánh xuống… Cam Ranh; Vietnam Airlines dự kiến bán giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần; Cách làm tốt bài thi ĐH, CĐ; Đưa thí sinh đi thi miễn phí; Hiến tặng gia sản vì chủ quyền Tổ quốc; Những thông tin nóng hổi về World Cup; Mối đe dọa chung trên biển Đông… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 21.6.2014.
Hải quân Trường Sa cứu ngư dân (BaoMoi) - Tối 20.6, theo Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Đà Nẵng, tàu hải quân Biển Đông 18 đã kéo tàu cá ĐNa 90189 cùng 27 ngư dân về đảo Đá Tây, quần đảo Trường Sa, an toàn.
Thêm giàn khoan, TQ dần biến Biển Đông thành ao nhà (BaoMoi) - Chuyên gia VN và quốc tế lo ngại sau ngày 15/8 khi TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 về, sẽ có giàn khoan khác sẵn sàng thay thế để gối nhau.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Không để mất một tấc đất, tấc biển“ (BaoMoi) - BizLIVE - Trước tình hình dư luận trong nước, quốc tế, nhiều đại biểu Quốc hội bức xúc về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vấn đề này.
Giới học giả lên án Trung Quốc hành động phi pháp (BaoMoi) - QĐND - Sáng 20-6, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàng Sa-Trường Sa: Sự thật lịch sử”, do Trường Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức đã diễn ra tại TP Đà Nẵng. Tham dự hội thảo có gần 120 đại biểu là các học giả quốc tế, Việt kiều, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu của Mỹ, Nga, Pháp, Bỉ, Ca-na-đa, Ô-xtrây-li-a, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phi-líp-pin,… cùng đại diện một số bộ, ban, ngành và địa phương nước ta.
Phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam(BaoMoi) - Trung Quốc cần hành xử như một nước lớn
Giàn khoan Nam Hải 9 nằm ở đâu? (BaoMoi) - Đối chiếu trên bản đồ thì vị trí giàn khoan Nam Hải 9 mà Cục Hải sự TQ thông báo thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, là nơi VN và TQ đang đàm phán phân định ranh giới biển, nhưng chưa đạt thỏa thuận.
Thủ đoạn Trung Quốc dùng để cưỡng đoạt Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Sáng 20.6, tại TP.Đà Nẵng khai mạc hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử”, do ĐH Đà Nẵng và ĐH Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức.
Trung Quốc có thể kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc có thể kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Trường Sa của Việt Nam. Đỉnh điểm của căng thẳng trên biển Đông vẫn còn nằm ở phía trước và Trung Quốc sẽ tiếp tục tung ra những quân cờ mới.
Việt Nam cảnh giác cao độ với giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc (BaoMoi) - (Seatimes) Từ ngày 18 - 20/6, Trung Quốc lai dắt giàn khoan thứ 2 vào biển Đông, trả lời trước báo giới, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng, TS Trần Công Trục đều tỏ thái độ cảnh giác, cho rằng cần theo dõi chặt chẽ giàn khoan Nam Hải số 9 này sau khi Trung Quốc đã ngang ngược đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam khiến tình hình biển Đông căng thẳng.
Học giả quốc tế: Hãy làm rõ những điều đang diễn ra ở Biển Đông (BaoMoi) - Tận dụng báo chí quốc tế nhiều hơn, nộp đơn kiện lên tòa quốc tế, dựa vào sức mạnh đạo đức và luật pháp để có được sự ủng hộ của thế giới, đó là những điều mà Việt Nam nên làm trong đấu tranh chủ quyền ở Biển Đông, theo các học giả dự hội thảo về Trường Sa và Hoàng Sa hôm nay.
Cung cấp thông tin về hành động sai trái của Trung Quốc trên biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giới thiệu với đại diện nhiều nước những thông tin cập nhật về tình hình biển Đông
Học giả quốc tế khẳng định TQ 'vừa ăn cướp vừa la làng' (BaoMoi) - Trung Quốc là tác nhân chính trong việc gây ra căng thẳng trên biển Đông, nhưng phía Trung Quốc lại luôn hô hào tự nhận mình là “nạn nhân” và ra sức cáo buộc các quốc gia khác...
Trung Quốc với mưu đồ thống trị biển Đông (BaoMoi) - Trong cuốn sách mới nhất của mình có tựa đề “Chảo lửa châu Á: Biển Đông và sự chấm dứt tình trạng ổn định ở Thái Bình Dương”, ông Robert Kaplan - chuyên gia phân tích chính trị của Stratfor, trang mạng chuyên bình luận về các vấn đề an ninh, tình báo - đã giải thích tại sao Trung Quốc và những người láng giềng ở xung quanh biển Đông lại đang rơi vào tình trạnh đối đầu và điều đó có tác động thế nào tới phần còn lại của thế giới.
Truyền thông TQ thâm độc khi đưa tin Biển Đông (BaoMoi) - Sau chuyến đi của ông Dương Khiết Trì tới Hà Nội, giới truyền thông Trung Quốc đã có hàng loạt bài viết thể hiện ảo tưởng và mang mưu đồ thâm độc để che mắt dư luận, bôi xấu Việt Nam.
Liệu TQ có "rút giàn khoan trong danh dự"? (BaoMoi) - Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, muộn nhất là cuối tháng 7, đầu tháng 8 Trung Quốc sẽ rút giàn khoan Hải Dương 981 nhưng không phải là để giữ thể diện, danh dự trước sự phản đối gay gắt của thế giới mà do những âm mưu, lỳ lợm của nước này trong vấn đề biển Đông.
Biển Đông trên các phương tiện truyền thông quốc tế (BaoMoi) - (HQ Online)- Báo chí là con đường ngắn nhất để mọi thông tin đến với cộng đồng, đồng thời báo chí cũng là công cụ giúp truyền thông tin một cách rộng khắp nhất.
Trung Quốc sử dụng giàn khoan thứ hai nhắm vào Philippines? (BaoMoi) - (PLO)- Liên quan đến thông tin phía Trung Quốc (TQ) đang triển khai giàn khoan thứ hai trên biển Đông (giàn khoan Nam Hải số 9), có nhiều giả thiết đang được các chuyên gia đặt ra.
Tàu TQ xâm phạm lãnh hải Nhật Bản (BaoMoi) - Cảnh sát biển Nhật Bản vừa cho biết, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.
Trung Quốc lộ rõ âm mưu độc chiếm biển Đông (BaoMoi) - PNO - Ngày 20/6, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” do Đại học Đà Nẵng và Đại học Phạm Văn Đồng phối hợp tổ chức đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.
Bản tin 20H: Nga giải thích việc tập trung quân gần biên giới Ukraine (BaoMoi) - TPO - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc tăng cường lực lượng Nga gần biên giới với Ukraine là nhằm củng cố đường biên giới của Nga và đã được ra lệnh triển khai từ nhiều tuần trước.

============
   2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Báo chí Trung Quốc: Dương Khiết Trì thăm Việt Nam và kêu gọi ‘đứa con hoang đàng’ trở về (Diplomat/ Lê Anh Hùng/ Ba Sàm). “CCTV nói rằng Dương Khiết Trì đến Hà Nội để giúp ‘đưa quan hệ Trung-Việt sớm trở lại lộ trình đúng đắn’… Khi nói chuyện với Việt Nam, Hoàn Cầu viết, Trung Quốc đã “thúc giục ‘đứa con hoang đàng trở về nhà‘.” Theo lối diễn giải này thì dường như Dương Khiết Trì không phải đến Hà Nội để thực sự đối thoại, mà chỉ đơn giản là thuyết giảng“. – Một bản dịch khác: Báo Trung Quốc nói Dương Khiết Trì đến Việt Nam để “Đôn Đốc Đứa Con Hoang Đàng Trở Về Nhà” (Liêm Nguyễn). – Nó ngủ với mẹ mình bao giờ mà gọi mình là con nhỉ? (Phương Bích).
- Tô Văn Trường: HỌ VẪN CÒN GỌI NHAU LÀ ĐỒNG CHÍ! (Ba Sàm). “Gọi nhau là ‘đồng chí’  trong hoàn cảnh hiện nay, phải chăng là muốn tái khảng định Việt Nam và Trung Quốc vẫn cùng chung một ý thức hệ vì đồng là cùng và chí là chí hướng hay ý thức hệ. Không lẽ lãnh đạo Đảng và Nhà Nước Việt Nam hiện nay vẫn cố xích lại gần giới cầm quyền và bành trướng Trung Quốc dù bị nó lừa, khinh rẻ, ngang nhiên xâm phạm chủ quyền quốc gia và bộc lộ rõ mưu đố biến Biển Đông thành ao nhà của chúng?“. – COI TƯỚNG TÌM TRẦN ÍCH TẮC (FB Phu Nguyen).
- TS. Dương Danh Huy, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Trung Quốc sa bẫy, Việt Nam cúi đầu? (BBC/ Ba Sàm). “Cho đến nay, chiến lược của Việt Nam để đối phó với Trung Quốc dường như là ‘nó đấm thì mình la, nó xoa thì mình im‘. Nhưng chiến lược đó chỉ có thể dẫn đến việc mất hết từng bước, vì chiến lược của Trung Quốc là ‘đấm, xoa, đấm, xoa’ cho đến khi họ giành được hết“. –  Tại sao CSVN không dám kiện Trung cộng ra trước tòa án quốc tế? (Nguyễn Chính Kết).
LỌC TIN VỪA CAY VỪA RÁT (Nguyễn Quang Vinh). “Khi Trung Quốc đã tuyên bố biển Đông của nó, Hoàng Sa của nó, tuyên bố ngay cả khi thằng Cúp Mặt Trì sang Hà Nội mà chúng ta vẫn chỉ là tuyên bố không thể với lại có thể thì nó muốn đưa cái gì qua mà không được“. – GS Carl Thayer: Cần đưa vấn đề giàn khoan ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (TN).
Việt Nam lún sâu vào bãi lầy do Trung Quốc tạo ra (RFA). Phạm Chí Dũng: “Tôi cho là đó là cuộc nói chuyện giữa hai người khiếm thính thì đúng hơn, họ nói họ nghe nhưng họ không hiểu nhau và có vẻ như họ cố tình không hiểu nhau. Nếu gọi Việt Nam là kẻ khiếm thính thì Trung Quốc còn có thể đóng trai trò một người câm nữa. Tại vì cho tới ngày hôm nay thì thêm một giàn khoan nữa đã được kéo vào biển Đông Việt Nam đó là giàn khoan Nam Hải 9…”
- Nguyễn Mộng Hoài: Hỏi ai cũng ù ù cạc cạc (Quê Choa). “Đài truyền thanh xã không được phép và không có chức năng nói về ‘biển đông’, càng không có một tiếng nào chỉ rõ nguy cơ mất nước, nguy cơ bị Trung Quốc xâm lược… Sợ dân chúng hoang mang chăng?… người dân ở cơ sở hầu như vẫn bị đói thông tin, nhất là những thông tin về biển đông. Hỏi ai cũng ù ù cạc cạc. Thế có chán không?“
Chủ tịch nước trả lời phỏng vấn độc quyền của TTXVN về Biển Đông (TTXVN). “Tôi xin nhắc lại lời của vua Lê Thánh Tông từng nói với triều thần đã được ghi rõ trong Đại Việt sử ký toàn thư: ‘Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước núi, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di!‘.” Phải tru di những kẻ dâng đất, nhượng biển cho giặc!
Chủ tịch nước: ‘Chủ quyền lãnh thổ quốc gia là bất khả xâm phạm’ (VNE). – Không chấp nhận nhượng bộ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng (TT).  - ‘Không để tấc biển nào bị xâm phạm’ (VNN). Nhưng không thể nói bằng miệng mà có thể bảo vệ biển, đảo được đâu, ông Chủ tịch nước à!  – Những chuyện chung quanh giàn khoan HD 981 (DLB). – Lời nói và việc làm… (DLB). – Thông điệp loài Đà điểu (DLB). “Bạn nghĩ gì khi nhà đang cháy nhưng lãnh đạo vẫn rung đùi hát Karaoke? Đảng rêu rao gián hoặc trực tiếp là Hoa Kỳ không cho TC múa dùi biển Đông? Dạ nó không múa mà cắm rồi“.
Tại sao Quốc hội vẫn bình thản? (RFA). “Vấn đề giàn khoan của Trung Quốc và những động thái mới đây của họ đối với Việt Nam thì bất kể một người dân bình thường nào cũng đều cảm thấy bức xúc nếu hiểu vấn đề. Còn những người ở Quốc hội được gọi là đại biều của nhân dân, so nhân dân bầu ra để thay mặt mình đối phó với những vấn đề của đất nước nhưng cho tới hôm nay thì Quốc hội vẫn im lặng, đây là sự im lặng phải gọi là đáng nhục nhã, họ không còn đại diện cho nhân dân nữa. Tiếng nói của họ không phải là tiếng nói của nhân dân“.
Phản-biện tài-liệu của Trung-quốc về sự hiện-diện của giàn khoan HYSY 981 trong vùng biển Việt-Nam (Vietpbn). “Trung Quốc gian-trá khi cho rằng ‘Trung Quốc là quốc gia đầu tiên đã khám phá, phát triển, khai thác và thực hiện thẩm quyền đối với quần đảo Tây Sa’, tức Hoàng Sa của Việt Nam. Không có gì có thể xa sự thật hơn thế, nhất là khi ngay ở câu tiếp theo, văn-thư kia nói là đến ‘năm 1909, Đề đốc Lý Chuẩn của hải-quân [Trung Quốc] đã dẫn đầu chuyến thanh sát quân sự trên quần đảo Tây Sa và tái khẳng định chủ quyền của Trung Quốc bằng cách kéo cờ và bắn một loạt đạn trên đảo Vĩnh Hưng’. (Chúng tôi nhấn mạnh) Thật là nực cười! Vì rõ ràng không thể đòi chủ-quyền đối với quốc-tế kiểu đó được, nhất là khi vào lúc bấy giờ đảo Vĩnh Hưng gần như không ai ở trên đảo!” – Bản tiếng Anh: A REBUTTAL TO CHINA’S POSITION PAPER ON THE PRESENCE OF THE HYSY 981 DRILLING RIG IN VIETNAMESE WATERS (viet-studies).
Để cứu được đất nước, chỉ còn một phương cách: CSVN phải từ bỏ quyền lực (Nguyễn Chính Kết). – Công việc cần thiết hiện nay (DLB). “Tình hình VN hiện nay thực sự nguy cấp. Mọi người nên tập trung suy nghĩ để tìm ra phương cách cứu nguy đất nước. Trước mắt, hãy suy nghĩ và đưa ra các phương pháp khả thi và ít thiệt hại để giải thể đảng cộng sản VN. Một người, một nhóm người không thể tìm ra các phương pháp hữu hiệu, nhưng cả nước đồng lòng cùng suy nghĩ và bàn luận, chắc chắn sẽ có các phương pháp hiệu quả để giải thể đảng cộng sản VN“.
Bốn nhà hoạt động dân sự tới Geneva (RFA). “Chúng tôi đồng thời cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc, hội đồng nhân quyền và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc tiếp tục quan tâm, chú ý nhiều hơn nữa đến những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và phối hợp với các tổ chức dân sự độc lập ở Việt Nam để có thể có được bức tranh chi tiết và trung thực về nhân quyền ở Việt Nam“.  –Bốn nhà hoạt động dân sự Việt Nam đến LHQ vận động nhân quyền (RFI). – Video: Các nhà hoạt động bí mật tới Geneva bàn về nhân quyền VN (BBC). – Giới hoạt động trong nước sang Châu Âu vận động nhân quyền cho VN (VOA).
Những hình ảnh đầu tiên của phái đoàn được gửi về từ Geneva (FB Nguyễn Anh Tuấn). “Chỉ vài giờ nữa thôi chúng ta sẽ biết được chính phủ Việt Nam sẽ chấp thuận và từ chối khuyến nghị nào trong số 227 khuyến nghị họ nhận được vào phiên UPR tháng 2 vừa rồi“.  - VN chấp nhận 80% đề nghị nhân quyền (BBC).
- Nguyễn Bắc Truyển: Viết cho những người tù thường phạm (DLB).
KHÔNG ĐƯỢC LÀM BÁO BẰNG TIỀN DÂN (Ngô Minh). “…mang danh báo đảng, báo ngành, các báo  sống bằng ngân sách nhà nước ấy lại cử phóng viên hàng ngày đi “đọc lệnh” trấn lột doanh nghiệp bằng cái gọi là “quảng cáo”, làm cho chi phí đầu vào của hàng hóa tăng cao, khó bán. Nước ta hiện có  15.000 người có thẻ nhà báo, nhưng sống bằng nghề báo hẳn hoi (có nghĩa sống bằng nhuận bút) hỏi được bao nhiêu người ? Người sống bằng quảng cáo, giàu có xe hơi nhà lầu thì không viết được bài báo nào ! Thật xấu hổ!“
Hội Nhà báo Việt Nam đã bỏ hai chữ “cách mạng”? (Phó nhòm TB). “Ông Thuận Hữu đã bỏ hai chữ “cách mạng” để nhập vào dòng chảy báo chí Việt Nam là một hành động dũng cảm. Đây có phải là việc làm nhằm cách mạng báo chí Việt Nam hiện nay? Xin được chúc mừng ông“.
Đừng để dân nghĩ nhà báo cũng là lãnh đạo (KP). “Nhiều nhà báo đi công tác, xuống cơ sở, thường tiện thể đi nhờ xe của lãnh đạo. Dân sẽ nghĩ nhà báo cũng là… lãnh đạo. Vai trò là cầu nối của báo chí có khi bị hiểu lệch“.
Phát động giải báo chí với chủ đề “Sống tử tế” (DT). Trước khi phát động giải báo chí “Sống tử tế”, cần phát động giải “Viết tử tế“: Đơn Khởi Kiện báo Pháp luật Việt Nam (Ba Sàm). “Tôi khởi kiện để yêu cầu: 1. Báo Pháp luật Việt Nam công khai xin lỗi tôi, Đinh Ngọc Thu, trên báo Pháp luật Việt Nam do đã thông tin sai sự thật theo đó ‘Đinh Ngọc Thu – một thành viên Việt Tân’ và ‘chỉ đạo, đạo diễn’ ông Nguyễn Hữu Vinh viết những bài chống Việt Nam đồng thời gỡ bỏ bài ‘Lật mặt kẻ giả danh dân chủ, nói sàm và… nói ngược Nguyễn Hữu Vinh’ khỏi website baophapluat.vn cũng như khỏi các ấn phẩm khác của báo Pháp luật Việt Nam. 2. Báo Pháp luật Việt Nam bồi thường thiệt hại về danh dự, uy tín cho tôi, Đinh Ngọc Thu...”
Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam (BHC). “Vậy trí thức Việt Nam có đặc điểm gì ? Chúng ta đã từng nghe nói đến tính cách ‘phò chính thống’; và tính cách ‘quan văn’, tựu chung lại là tính ‘thích được chính quyền sử dụng’. Có nhiều người nói là tính cách ‘tuỳ thời’, nghe có vẻ dễ chịu hơn chữ ‘cơ hội’ hay là ‘hèn’ mà một số bạn đồng nghiệp của chúng ta không ngại ngần khẳng định. Nguyên cớ gì mà phải ‘hèn’? Đã ‘hèn’ làm sao có nhân cách ? Thiếu nhân cách liệu có xứng đáng là trí thức ?  Nhiều ý kiến cho rằng bi kịch của giới “trí thức” Việt Nam chính là ở chỗ này !“
- ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Một con người chân chính… (Quê Choa).
Đánh giá về ngoại giao Tập Cận Bình (BBC). Tập Cận Bình: “Đại dương và biển ngày càng có vị trí chiến lược quan trọng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ở các lĩnh vực chính trị, phát triển kinh tế, quân sự, và công nghệ”.
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Về bốn người vợ của Mao Trạch Đông (MTG).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
Đội bóng làng (Võ Nhật Thủ).
- Giải quần vợt Wimbledon 2014: Tứ đại anh hào hẹn hò ở… bán kết (NLĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đa số học sinh không biết cách tiêu tiền (TN). Học sinh tiểu học ở Mỹ đã học qua những khái niệm cơ bản về kinh tế học như: Shortages and Surpluses/ Consumers/Consumption/ Equilibrium Price/ Money/Medium of Exchange/ Scarcity/ Spending… những khái niệm mà học sinh VN có thể chưa bao giờ học nếu lên ĐH không chọn ngành kinh tế. Đây là chương trình dạy về kinh tế cho học sinh từ mẫu giáo tới lớp 5 (bậc tiểu học) ở Mỹ, tại một trường tiểu học: Các khái niệm kinh tế mà học sinh nên biết – Economics Concepts Students Should Know (Ecedweb).
- Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright: Kinh tế học quà biếu (TBKTSG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 20-06-2014


============

4 nhận xét:

  1. Nếu trước 1975,mọi người dân ở miền Nam đều được tự do
    phát biểu ý kiến và ai dám nói thẳng nói thật thì được hầu hết
    các giới ủng hộ và bênh vực.Sở dĩ thế là vì có xã hội dân sự
    trong đó gồm tự do báo chí (tư nhân),các tôn giáo và các hội
    đoàn như Luật sư đoàn,Y sĩ đoàn,Nghiệp đoàn độc lập v.v.
    Thế nhưng,hiện VN.đang đi thụt lùi về tự do dân sự,không có
    dân quyền,kể cả nhân quyền.Những người đấu tranh cho cái
    thật,cái đúng,cái phổ quát của nhân loại bị nhà nước CsVN.
    hành hạ về thể xác như bị bịt mồm,tù tội v.v.nhưng đau khổ
    nhất là hành hạ về tinh thần bằng cách sỉ nhục họ.Đó là điều
    tôi muốn nói qua nhiều trường hợp nhà nưóc CsVN.làm mất
    danh dự người dân nào lên tiếng để cho đất nước được tự
    do dân chủ hơn mà trường hợp điển hình là Nguyễn Hữu Vinh
    từng làm chủ trang Basam đang bị bôi nhọ,vu khống.....chẳng
    khác gì vừa TRÓI tay chân người ta lại rồi đấm đá túi bụi vừa
    tự tiện kết án họ và loan báo ra cho cả nước những tội lỗi do
    nhà nước cố ý "chụp mũ" và gán bừa vì họ đang có độc quyền
    thông tin nên tha hồ vu oan giá họa cho người dân nào dám
    phê phán họ.Qúa nhiều vụ như vậy đã,đang và sẽ xảy ra.
    Than ôi ! Chẳng lẽ VN.nay mà như giữa thế kỷ 19 hay sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bóp nghẹt cổ, bịt mồm, nhét lỗ tai, bưng kín mắt..ĐỂ TRỊ mà!

      Xóa
    2. "Than ôi ! Chẳng lẽ VN.nay mà như giữa thế kỷ 19 hay sao ?"
      Ối giời ơi! Còn tệ hơn thời Trung Cổ tăm tối nữa ý chứ!

      Xóa
  2. Cụ Tr.Táng Sân có lẽ bị hôn mê cả tháng nay hay sao mà giờ
    mới lên tiếng qúa trễ như vậy khi giặc Tàu đang điều thêm vài
    cái giàn khoan trên biển chủ quyền VN.? Sao cụ không đợi
    chúng chiếm hết Biển Đông rồi...lên giọng với đồng bào ?
    Tôi thật không biết vua nào mới chính là người kết tội "tru
    di tam tộc" và cấm nhường một tấc đất cho giặc ? Người thì
    nói vua Trần Thánh Tông còn TTS.thì bảo Lê Thánh Tông ?

    Trả lờiXóa